intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực tham gia hoạt động làm quen chữ cái

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

33
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng môi trường làm quen chữ cái; Dạy trẻ làm quen với chữ cái trên tiết học; Dạy trẻ làm quen với chữ cái bằng các trò chơi; Dạy trẻ làm quen với chữ cái dưới các hính thức khác; Giáo dục cá nhân trẻ và phối kết hợp với phụ huynh;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực tham gia hoạt động làm quen chữ cái

  1. SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT Đề tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực tham gia hoạt động làm quen chữ cái”        I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết, trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách   lớn quan tâm đến giáo dục mầm non, đặc biệt là vấn đề về giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ về thể chất  và tinh thần được đặt lên hàng đầu. Để  thực hiện tốt được mục tiêu đó, đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có tấm lòng yêu nghề,  mến trẻ  một cách thực sự, bằng tất cả  những kiến thức, kỹ  năng mình đã được đào tạo chuyên ngành và   cùng với lương tâm nghề  nghiệp, để  đầu tư  trí tuệ, công sức vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ  một cách   toàn diện nhất. Trong tất cả các hoạt động, lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  đóng vai trò vô cùng quan trọng nó  là một phương tiện hỗ trợ cho trẻ lĩnh hội kiến thức sau này. Đặc biệt là hoạt động làm quen với chữ cái.   Đối với trẻ  mầm non, hoạt động làm quen với chữ  cái là một trong những hoạt động quan trọng   trong việc phát triển toàn diện của trẻ, nó có tầm quan trọng rất lớn trong việc phát triển vốn từ, phát triển  ngôn ngữ, khả năng phát âm­đọc chuẩn chữ, tiếng mẹ đẻ, để phát triển các giác quan và hoàn thiện các nhân   cách cho trẻ. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang “Tiếng việt” vững chắc để trẻ bước vào lớp 1. Với mục đích và ý nghĩa như  vậy là một giáo viên dạy lớp 5 ­ 6 tuổi bản thân tôi luôn băn khoăn   trăn, trở làm thế nào để giúp trẻ học tốt môn làm quen chữ cái. Qua những năm trực tiếp giảng dạy, tôi nhận  thấy rằng trẻ làm quen với chữ cái không phải là việc dễ làm, nó đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu  khó biết vận dụng những linh hoạt, sáng tạo trong quá trình lên lớp để trẻ lĩnh hội đầy đủ kiến thức của bộ  môn chữ cái. Thấy được tầm quan trọng của hoạt động làm quen với chữ cái, bản thân tôi đã cố gắng thực hiện  tốt chuyên đề  học hỏi kinh nghiệm  ở  các đồng nghiệp,   nghiên cứu các biện pháp hữu hiệu nhất nhằm   truyền thụ đến trẻ, sao cho trẻ lĩnh hội một cách nhẹ nhàng thoải mái hơn tránh được sự gò bó. Vì vậy tôi đã   chọn đề  tài nghiên cứu “Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi tích cực tham gia hoạt động làm quen chữ   cái”. * Điểm mới của đề tài. Đề tài này có lẽ đã được nhiều giáo viên nghiên cứu, song mỗi người, mỗi đơn vị đều có điều kiện,   tình hình khác nhau nên đã tìm nhiều biện pháp khác nhau để vận dụng vào quá trình nghiên cứu và thực hiện.  Trong thực tế  ở trường mầm non việc giúp trẻ  5­ 6 tuổi làm quen chữ  cái chưa được chú trọng đúng mức.   Mà coi đó là những kiến thức đơn giản mà cháu nào cũng học được và giáo viên nào cũng giáo dục cho trẻ  được. Nhưng điều quan trọng là giáo dục trẻ như thế nào cho đúng, cho phù hợp để  giúp trẻ phát triển ngôn  ngữ, óc sáng tạo của mình, để sau này chúng ta có một nền tảng tri thức vươn cao, vươn xa hơn. Làm được   điều đó hơn ai hết chính là nhiệm vụ và trọng trách của người giáo viên mầm non. 2. Phạm vi áp dụng. Đề  tài này được áp dụng cho lứa tuổi mẫu giáo (5­ 6 tuổi) về một số kinh nghiệm nhằm giáo dục  trẻ  5­ 6 tuổi tích cực tham gia hoạt động làm quen với chữ  cái. Đồng thời áp dụng cho giáo viên mầm non   trên các vùng miền của huyện Lệ Thủy và các lớp mẫu giáo 5­ 6 tuổi trong và ngoài tỉnh Quảng Bình. II.  NỘI DUNG:  1.  Thực trạng: Năm học 2016­2017 bản thân tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công phụ trách lớp mẫu giáo   Lớn (5­ 6 tuổi). Tổng số cháu trong lớp khá đông (40 cháu). 1
  2.    * Để biết được chính xác khả năng học tập của trẻ về môn làm quen chữ cái ngay từ đầu năm tôi  đã  tiến hành khảo sát thông qua các hoạt động để nắm tình hình tôi thấy được kết quả ban đầu như sau:   45­ 50% trẻ nhận biết và phân biệt được các chữ cái đã học. 20­ 30% trẻ sao chép lại được chữ cái đã học. 40­ 50% trẻ phát âm chuẩn, chính xác. 55­ 60% trẻ biết cách cầm bút. 40­ 50% trẻ có kĩ năng sử dụng đồ dùng. Với kết quả như trên, tôi rất băn khoăn làm thế nào để  trẻ  học tốt môn làm quen chữ  cái một cách   có hiệu quả, mang lại kết quả cao cho trẻ ở lớp mình góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho   trẻ, và đáp  ứng với lòng mong muốn của phụ huynh. Căn cứ vào tình hình thực tế, bản thân đã suy nghĩ tìm   tòi đưa ra những giải pháp tối ưu nhất, có hiệu quả nhất, đồng thời tranh thủ ý kiến chỉ  đạo của tổ chuyên   môn để làm thế nào nâng cao chất lượng đối với trẻ 5­ 6 tuổi làm quen với chữ cái. Trong quá trình thực hiện   đề tài bản thân tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau: 1.1. Thuận lợi:  Được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của Phòng giáo dục ­ đào tạo; Ban giám hiệu nhà trường, các   đồng chí phụ trách công tác chuyên môn. Tôi rất vinh dự và tự hào được làm việc trong đơn vị có bề dày thành tích, được nhà trường trang bị  đầy đủ  cơ  sở  vật chất, đồ  dùng dạy học, đồ  chơi theo Thông tư  02 khá đầy đủ. Vì vậy, đã tạo điều kiện  thuận lợi trong việc dạy trẻ 5­ 6 tuổi tích cực tham gia hoạt động làm quen với chữ cái. Bản thân được tham gia tập huấn do Sở, Phòng GD­ ĐT tổ chức. Đa số  phụ  huynh rất quan tâm đến con em mình thường xuyên trao đổi với giáo viên về  tình hình   học tập của con. Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ khi giáo viên tuyên truyền vận động, sưu tập đồ dùng, đồ chơi   phục vụ chuyên đề. Đó cũng chính là những hạt nhân tốt trong công tác phối hợp với nhà trường làm tốt công  tác tuyên truyền thông qua các buổi họp phụ huynh. Trẻ ngoan và đa số cháu đều học qua lớp mẫu giáo nhỡ. Qua khảo sát trẻ, tôi thấy trẻ đã nghe, nói,  hiểu thông thường, biết trả lời một số câu hỏi của cô đưa ra.  Lớp có góc chuyên đề  chữ  làm quen với chữ cái, phù hợp, sáng tạo, kích thích được tính tò mò và  khám phá của trẻ, có đủ diện tích cho trẻ hoạt động. Mặt khác bản thân tôi rất yêu nghề  mến trẻ, không bao giờ  ngại khó, ngại khổ, tìm tòi học hỏi   những gì tốt đẹp nhất để truyền thụ cho các cháu với mong muốn rằng “Các cháu sẽ có một kỹ năng tốt làm   hành trang vững bước vào đời”. 1.2. Khó khăn. Bên cạnh những thuận lợi trên, trong quá trình thực hiện, bản thân tôi gặp một số khó khăn sau: Số  cháu đông 40 cháu/ lớp nên việc rèn luyện kỹ  năng cá nhân làm  ảnh hưởng đến việc tiếp thu   kiến thức. Nhận thức của trẻ chưa đồng đều, trẻ  ở  nông thôn nên phát âm mang nặng tiếng địa phương, một  số trẻ còn nhút nhát, nói chưa rõ ràng, cách ngồi, cách cầm bút tô màu chữ, tô chữ, phát âm không chuẩn. Trẻ  chưa tập trung chú ý, chưa có ý thức học, kĩ năng sử dụng đồ dùng còn hạn chế. Bên cạnh đó, phụ huynh  ở trường tôi nghề  nghiệp chính chủ yếu là làm nông nghiệp nên chưa coi   trọng việc học tập của con. Đưa con đi học chưa đúng giờ, hay nghỉ học tùy tiện, một số phụ huynh còn khó   khăn trong việc phối hợp với giáo viên để chăm sóc giáo dục trẻ.  Trước những thuận lợi và khó khăn trên bản thân tôi không ngại khó luôn cố  gắng tìm ra mọi biện   pháp để nâng cao chất lượng của lớp học và tôi đã sử dụng một số biện pháp sau: 2
  3. 2. Biện pháp thực hiện: Dựa vào đặc điểm tình hình lớp, đặc điểm tâm lý nhận thức của lứa tuổi, tôi mạnh dạn đưa ra một   số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ mẫu giáo lớn làm quen chữ cái. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường làm quen chữ cái. Môi trường có tác dụng rất tốt đến quá trình giáo dục trẻ, đặc biệt với trẻ  mẫu giáo thì những gì  mới lạ, đẹp mắt, hấp dẫn sẽ gây được sự chú ý của trẻ. Để trẻ  được làm quen với chữ cái ở  mọi góc trong  và ngoài lớp, tôi luôn cố gắng tạo môi trường thật đẹp để cuốn hút trẻ . Ở lớp, tôi trang trí các góc chơi bằng  chính các sản phẩm của cô và trẻ. Riêng góc học tập tôi luôn dành các mảng tường mở với bài tập sáng tạo,  để cho trẻ được tự do làm các bài tập theo khả năng, sở thích của mình, tự tin phát âm, tô vẽ  các chữ  trẻ  đã   học, được ghi tên mình, vẽ  các câu truyện theo trí tưởng tượng sáng tạo. Việc trang trí được tôi thực hiện  theo chủ đề. Ví dụ: Góc học tập phía trên khoảng tường rộng tôi dán chữ  “Bé học chữ  cái” và tôi lựa chọn cắt   dán để phù hợp với chủ đề.  Với chủ đề “thế giới thực vật” thì tôi cắt xốp màu thành một cây to sau đó cho trẻ vẽ cắt dán hoặc  sưu tầm hoạ báo tranh ảnh về các loại hoa, lá, hột hạt ... sau đó cho trẻ cắt các chữ cái h, k  và cho tô màu, in  chữ xếp theo chữ mẫu.  Ví dụ: Ở chủ đề “Thế giới động vật” Tôi cho trẻ viết chữ, xếp chữ, gài chữ  theo mẫu dưới các hình ảnh và chữ  mẫu của cô về  các con  vật.  Cho trẻ tìm chữ còn thiếu trong các từ, nối các từ dưới hình ảnh có sẵn, hoặc nối chữ cái theo yêu   cầu có trong từ dưới hình ảnh có sẵn với các chữ cái in đậm.    Và những hình ảnh đó, tôi thường thay đổi để phù hợp với chủ đề. Không những ở góc “Bé   học chữ  cái” mà xung quanh lớp tôi đều viết tiếng và từ  tương  ứng, như  hộp đựng hoa lá, rổ  đựng hình.   Hoặc dán xung quanh lớp các cụm từ như : Bút chì thông minh, bảng thời tiết, bé đến lớp, tên của trẻ, tất cả  những cái đó đều phải vừa tầm nhìn với trẻ, hoặc có những bức vẽ của trẻ  được viết tên trẻ  vào phía trái,  làm như thế trẻ được sử dụng ngay trên hoạt động làm quen chữ cái trẻ học đến nhóm chữ cái gì tôi cho trẻ  tìm xung quanh lớp nhóm chữ  cái đó, phía dưới tôi đặt giá để  đựng đồ  dùng phục vụ môn chữ  cái đồ  dùng   của cô và trẻ như bút chì, bút màu, vở tập tô... ngoài ra còn có đồ dùng phục vụ cho buổi chơi như mũ đội có   gắn chữ, hoa lá, hột hạt, chữ cái rời, các chấm tròn để trẻ ghép chữ, lô tô. Các góc và các đồ  dùng tôi đặt tên, lựa chọn cỡ  chữ  cho phù hợp với độ  cao và vừa tầm nhìn của   trẻ. Mỗi góc chơi đều có kí hiệu riêng của trẻ để trẻ vừa đễ nhận thấy vừa được làm quen chữ cái.    Biện pháp 2: Dạy trẻ làm quen với chữ cái trên tiết học     Để  tiết học làm quen với chữ cái được thành công và trẻ hiểu bài, một yêu cầu đặt ra đối với giáo  viên khi cho trẻ làm quen với chữ  cái là kiến thức khi truyền thụ đến trẻ  phải hết sức ngắn gọn, dễ  hiểu,   tránh sự rập khuôn, luôn sáng tạo đổi mới vì thế trước khi lên lớp một tiết dạy làm quen với chữ cái tôi phải   chuẩn bị  đồ  dùng chu đáo, nghiên cứu bài soạn kỹ lưỡng. Ví dụ: Với chủ đề  “tết và mùa” tiết dạy làm que  chữ cái l, m, n. Tôi cho trẻ sưu tầm các loại hoa khô, lá khô, các loại hột hạt, tên của các loại lá, hoa, hạt đó   có chứa cữ cái l, m, n. Cô và trẻ sẽ cùng nhau phết màu cho các loại hoa, lá khô đó….Với cách sử  dụng các   đồ dùng đồ chơi gần gũi với trẻ như vậy tôi thấy rất hiệu quả trẻ rất hứng thú tham gia vào giờ hoạt động.  Để tiết hoạt động làm quen chữ cái sinh động mà không gò bó, nhàm chán, tôi luôn   tích hợp với các môn học khác và tạo tình huống để  làm nổi bật trọng tâm của bài. Khi vào bài tôi thường   dùng các thủ thuật như câu đố, bài hát, trò chơi…để dẫn dắt trẻ vào hoạt động. Ví dụ: Làm quen với chữ cái g, y (chủ đề giao thông). Phần  ổn định: Tôi cho trẻ hát bài “Đường em đi” cô đàm thoại với trẻ  về nội dung bài hát, hỏi trẻ  về chủ đề giao thông, giới thiệu bài mới. 3
  4.   Phần trọng tâm: Cô trẻ xem tranh minh họa cảnh ga tàu. Bên dưới bức tranh có từ  “ga tàu”, cô phát   âm từ “ga tàu” và phát âm từ “ga tàu”. Cho trẻ tìm chữ  đã học trong từ “ga tàu” (a, t, u) sau đó cô giới thiệu   chữ g và phát âm mẫu 3 lần. Cho cả lớp, tổ, cá nhân phát âm chữ g. Bây giờ các con hãy quan sát kỹ chữ cái g   và cho cô biết con có nhận xét gì về chữ cái g.  Cô tổng hợp ý kiến của trẻ và giải thích giúp trẻ hiểu rõ chữ  cái g gồm có 2 nét, một nét cong kín ở bên trái và một nét móc ở bên phải . (Bật máy chiếu phân tích rõ từng  nét). Cô giới thiệu chữ g in thường, chữ g in hoa, chữ g viết thường. Cho trẻ phát âm lại 3 loại chữ cái g.  Tiếp theo tôi sẽ dùng câu đố về máy bay và cho trẻ giải câu đố. Khi trẻ trả lời đúng tôi sẽ cho xuất   hiện hình ảnh máy bay trên máy tính và dưới hình ảnh có từ “máy bay”. Cô cho trẻ phát âm từ “máy bay” và  đếm số lượng chữ cái có trong từ “máy bay”. Trẻ lên tìm những chữ cái đã học, cô đưa chữ “y” lên màn hình   máy chiếu, cô phát âm chữ y 3 lần. Cho trẻ quan sát và nhận xét về chữ cái y. Cô nhắc lại: Chữ y gồm 2 nét:   một nét xiên ngắn bên trái, một nét xiên dài bên phải. (Cho trẻ quan sát chữ cái trên màn hình và phân tích rõ   từng nét). Cô giới thiệu 3 kiểu chữ cái y: Chữ y in thường, chữ y in hoa, chữ y viết thường và cho trẻ  phát   âm chữ cái y. Phần ôn luyện bằng hình thức tổ chức trò chơi. Trò chơi: “Chọn chữ theo yêu cầu” Ở trò chơi này cô sẽ nêu cấu tạo của chữ nào thì trẻ thật nhanh tay, nhanh mắt cho hcữ cái đó đưa   lên và phát âm. Trò chơi: “Ai nhanh nhất”.  Cô chuẩn bị nhiều hình ảnh phương tiện giao thông có chứa các chữ cái đã học, chia trẻ theo nhóm.   Cô phân công nhiệm vụ  cho mỗi nhóm, trong thời gian nhất định, nhóm nào tìm và dán đúng nhiều chữ  cái   nhất thì đội đó sẽ dành chiến thắng. Với những trò chơi này trẻ  sẽ được ôn luyện lại các chữ  cái vừa được học mà không bị  gò bó, tạo  không khí vui vẻ sôi nổi trẻ hứng khởi tham gia giờ hoạt động. Song song với việc làm quen với mặt chữ, tôi còn phải hướng trẻ cách cầm bút đúng, cách mở sách,   cách tô sao cho đúng, tô trùng khít chữ như khi tô các con phải ngồi ngay ngắn lưng thẳng, đầu hơi cúi, cầm   bút bằng tay phải cầm bằng ba ngón tay, mở sách từ từ nhẹ nhàng không làm rách, quăn mép sách.  Biện pháp 3: Dạy trẻ làm quen với chữ cái bằng các trò chơi:  Muốn trẻ hiểu bài nhanh nhớ lâu, thì trẻ phải được trực tiếp tham gia vào các hoạt động. Tôi đã sưu   tầm, sáng tác được một số trò chơi khi cho trẻ làm quen với chữ cái để trẻ tăng hứng thú, cũng cố kỹ năng cụ  thể như sau: * Trò chơi: Gạch chân chữ cái đã học: Chuẩn bị: Các hình ảnh và bài thơ, từ dưới tranh. Cách chơi: Trong thời gian một bài hát đội nào gạch đúng chữ  cái cô yêu cầu và gạch được nhiều   chữ cái thì đội đó thắng cuộc. * Trò chơi: “Chọn chữ theo yêu cầu”. Cô phát âm, nói cấu tạo chữ hay cho chữ cái nào biến mất thì trẻ trọn chữ cái đó và phát âm. Với trò này có tác dụng luyện cho trẻ sự tinh nhanh, khả năng ghi nhớ và tư duy về cấu tạo chữ để   nhặt chữ đúng và phát âm chuẩn. * Trò chơi “Côn trùng hái lá” Luật chơi: Trẻ hái đúng trong vòng 3 phút, đội nào hái được nhiều chiếc lá có chữ cái là đội thắng  cuộc.  Cách chơi: Trẻ đóng vai một số côn trùng chạy đến cây dùng miệng hái những chiếc lá có chữ  cái  theo yêu cầu của cô mang về đổ vào rổ của đội mình, đội nào hái được nhiều hơn thì đội đó thắng cuộc. 4
  5.      * Trò chơi: Vòng quay kỳ diệu, cô gắn thẻ chữ vào vòng quay như hình minh hoạ, cho trẻ lên quay   khi kim chỉ vào chữ nào trẻ phát âm nói cấu tạo chữ đó. Việc tổ  chức trò chơi làm   quen với chữ  cái phải theo một “chương trình” xuyên suốt, cô giáo là   người dẫn chương trình kết hợp khéo léo các trò chơi, có khoảng thời gian cho trẻ thư giãn bằng các trò chơi   linh động xen kẽ, để trẻ cảm thấy thoải mái, và tích cực tham gia. Bằng các trò chơi mới trẻ sẽ hứng thú khám phá những điểm mới của bài học, tạo được sức hút   mạnh mẽ của trẻ vào bài học và giúp trẻ khắc sâu trí nhớ về cấu tạo chữ được làm quen. Cho nên với mỗi tiết dạy tôi luôn tìm tòi, sáng tạo những trò chơi mới, cách chơi mới  ứng dụng   với các hình thức khác nhau, thường xuyên thay đổi trò chơi để tạo sự mới lạ hứng thú với trẻ. Biện pháp 4: Dạy trẻ làm quen với chữ cái dưới các hính thức khác.   Như chúng ta đã biết, ở lứa tuổi mẫu giáo “Trẻ học bằng chơi, chơi mà học” ghi nhớ của trẻ không  chủ  định, trẻ  nhanh nhớ  nhưng nhanh quên. Do đó muốn nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ  cái   không dừng lại trên tiết học mà phải thường xuyên, tranh thủ ở mọi lúc mọi nơi, các hoạt động trong ngày   để cho trẻ làm quen với chữ cái một cách hợp lý. *Cụ thể như:  Giờ đón trẻ:              Khi trẻ đến lớp, có thể cho trẻ tìm ảnh của mình gắn đúng vào tên của mình có trong bảng “Bé đến   lớp, bé  ở  nhà” hoặc cho trẻ gắn ký hiệu vào bảng thời tiết: Ví dụ: Mưa thì phải gắn chữ  m,nắng thì phải  gắn chữ n....Có thể cho trẻ  luyện phát âm qua đọc thơ, đọc đồng dao như luyện phát âm chữ  g cho trẻ đọc   bài đồng dao “ Gánh gánh gồng gồng”. Giờ hoạt động góc:    Các góc chơi đều có môi trường chữ, cô cho trẻ tự tìm hiểu như làm các bài tập gắn,viết và gài chữ  theo mẫu. Như góc học tập trẻ gắn những chữ cái đã học và cùng phát âm.  Giờ hoạt động ngoài trời:          Cô cho trẻ xếp các hột, hạt, hòn sỏi thành các chữ đã học, hay dùng phấn viết lên sân những chữ  đã   học rồi cùng phát âm. Giờ ăn:     Khi đến giờ ăn, tôi giới thiệu các món ăn và giải thích các món ăn như: Món cá gồm có hai chữ  cái   ghép lại đó là: Chữ c và a và dấu sắc. Cho trẻ nhận bát, thìa ký hiệu bằng các chữ cái. Giờ ngủ:       Trước khi ngủ cô có thể ngâm thơ, kể chuyện cho trẻ nghe để trẻ có thể phát triển lời nói. Giờ hoạt động chiều:     Cô cho trẻ tô chữ  in mờ, chữ in chữ rỗng và tìm cắt chữ  trong hoạ  báo dán thành sách làm bộ  sưu   tập.  Hoạt động làm quen với chữ cái tương đối khô khan so với các hoạt động khác. Vì thế, để giúp trẻ  hứng thú tham gia vào bài học với cô một cách tích cực, cô giáo là người xác định chủ  đề, lên kế  hoạch tổ  chức lồng ghép tích hợp các môn học một cách hợp lý để  trẻ  phát huy hứng thú, khuyến khích trẻ  tích cực   chủ động say mê trong tiết học. Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự khéo léo, linh hoạt, sáng tạo, ứng xử sư phạm của cô giáo  trong một tiết dạy  phải nhanh nhạy để mang lại sự chú ý cao cho trẻ. Cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn   các bộ môn khác vào chi tiết học làm quen chữ cái sao cho phù hợp với chủ đề chủ điểm.           * Tích hợp môn âm nhạc: 5
  6.    Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể  thiếu được đối với trẻ, âm nhạc làm tâm hồn trẻ  tươi vui, rộn ràng và hứng khởi .Vì vây tôi thường chọn những bài hát phù hợp với từng loại tiết và phù hợp  từng chủ điểm. Ví dụ: Nhóm chữ  o,ô,ơ chủ điểm trường mầm non, tôi cho trẻ hát và vận động bài “Vịt con   học chữ ”hay “bài hát chữ o tròn”.   Hay chủ đề “Thế giới động vật” cho trẻ hát bài: “Tôm cá cua thi tài”          * Tích hợp văn học: Để  tiết học lô rích và xuyên suốt, khi vào một tiết học làm quen học làm quen chữ  cái, tôi thường   tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ cái. Đây là bộ môn mà Bộ giáo dục chọn làm chuyên   đề  mũi nhọn cùng lúc với chữ  cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một bài thơ, các nhân vật, sự vật, con   vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô sẽ cho trẻ làm quen. Ví dụ:  Câu chuyện “Sự tích hồ gươm” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau đó đưa tranh “Rùa vàng”   ra cho trẻ lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ dạy các con cữ cái v và r.    Hay cô có thể kể một câu truyện sáng tạo để lồng ghép. Ví dụ: Chủ đề “Nghề nghiệp” cô có thể kể  câu truyện sáng tạo “ Ước mơ ” Có hai anh em ước mơ em thì lớn lên thích làm nghề  “ Lái tàu ” còn anh thì   thích làm nghề  “Chữa bệnh” và cô cho trẻ  quan sát tranh 2 nghề  đó, gắn thẻ  chữ  rời và cho trẻ  làm quen 2   chữ u và ư. Và các chữ cái khác cũng vậy, tôi thường sử dụng thơ ca hò vè câu đố đề  gây hứng thú.    Ví du:  chữ V                                               Quả gì tên gọi dịu êm                        Như dòng sữa mẹ nuôi em thuở nào?                                                                   (Quả vú sữa) Thơ ca hò vè dễ  nhớ, dễ  đọc rất gây sự hứng thú cho trẻ  như bài  “Gánh gánh gồng gồng” “Rềnh   rềnh ràng ràng”,  “vè con cua”, “ Cây đào” hay một số bài thơ cô tự sáng tác.         * Tích hợp môn môi trường xung quanh. Một trong những bộ  môn được tích hợp nhiều nhất là môn môi trường xung quanh. Muốn cho trẻ  làm quen chữ  cái một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình, vật thật có chứa các chữ  cái mà cô sẽ  cho   trẻ làm quen. Ví dụ:  Khi dạy một tiết chữ cái i, t, c chủ đề “Thế giới động vật” Tôi cho trẻ tìm hiểu chữ t qua từ  “Con Tôm” trẻ được quan sát con Tôm và sẽ  biết thêm về  đặc điểm bên ngoài của con tôm, từ  đó làm tăng   thêm hứng thú cho trẻ .  * Tích hợp bộ môn làm quen với toán:   Với trẻ, học phải đi đôi với hành, khi kết hợp lồng ghép môn toán với tiết chữ cái tôi thường được  đưa vào trò chơi như: “Thi đội nào nhanh” trẻ  thi đua nhau gắn chữ, sau đó đếm số  lượng và cùng kiểm tra   kết quả  đội nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy. Cô cùng trẻ  đọc chữ  cái và đếm xem gạch được bao nhiêu  chữ cái.       * Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ làm quen với chữ cái: Mục đích: Trẻ được làm quen và nhận biết, phát âm các chữ cái, được tham gia vào các trò chơi trên   máy tính như sử dụng chuột bấm chuột di chuột để chọn chữ. Kết hợp với những âm thanh sống động kích   thích trẻ  tham gia vào hoạt động tốt nhất .Vì vậy khi tiếp cận với máy tính trẻ  rất thích. Vì thế  ngoài tiết  dạy theo kiểu truyền thống, tôi còn sử dụng máy tính để  soạn giáo án điện tử dạy cho trẻ.Tùy từng bài, tôi   có thể  sử dụng phần mềm giáo án điện tử đã có sẵn, nhưng có bài tôi không thể  dùng được phần mềm có   sẵn, mà tôi soạn giáo án điện tử bằng các cách như sau:     Dùng máy chụp hình hoặc Scan hình ảnh từ ngoài vào dùng phần mềm Photoshop để cắt xén, chỉnh   sửa. 6
  7.    Tạo hiệu  ứng cho các nhân vật cử  động, lấy những hình  ảnh sống động đưa vào chương trình   Powerpoint để trình chiếu.     Ví dụ: Khi dạy trẻ tiết chữ cái u, ư trong chủ đề nghề nghiệp.  Tôi lựa chọn nội dung và phương pháp, hình thức  tổ chức sau đó kết hợp với phần mềm tin học đã   được cài đặt sẵn trong máy cùng với khai thác tài liệu trên mạng Internet để  lựa chọn hình ảnh, phong nền,   kiểu chữ cho phù hợp với chủ đề và nội dung bài dạy. Xây dựng bài giảng điện tử bằng cách tạo ra các slie trình chiếu và kết hợp với hình ảnh, hiệu ứng   âm thanh phù hợp với từng slie chiếu hình. Cho trẻ xem hình ảnh, chơi trò chơi tìm hình ảnh qua ô ch ữ để trẻ được ôn chữ cái đã học, sau khi  mở hết ô chữ thì hình ảnh xuất hiện.  Trẻ nhận xét tranh sau đó đọc từ dưới tranh cùng cô. Trẻ được tri giác chữ  cái mới bằng hiệu ứng   cho chữ xuất hiện. Phần luyện tập: Trẻ  được cô giáo hướng dẫn theo nhóm sử  dụng máy tính qua trò chơi, ghép nét   chữ, tạo ra chữ cái và tìm chữ còn thiếu trong từ dưới tranh.    Biện pháp 5: Giáo dục cá nhân trẻ và phối kết hợp với phụ huynh.   Ở lứa tuổi mẫu giáo, việc giáo dục cá nhân là rất cần thiết, có tác dụng tích cực đến trẻ và đặc biệt  là đối với tiết học làm quen với chữ  cái, bởi vì trẻ  có thuộc chữ  cái trẻ  mới có thể  đọc và viết. Trong quá   trình dạy trẻ làm quen với chữ  cái tôi luôn tìm hiểu khả năng, đặc điểm tâm lý của từng trẻ. Từ đó xây dựng   các biện pháp giáo dục cho phù hợp. Trong lớp tôi có một số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin vào bản thân, ít giơ  tay phát biểu, nói nhỏ, trẻ thường ít cơ  hội trả lời các câu hỏi của cô. Chính vì vậy tôi đã tìm ra biện pháp   sau: Tôi thường xuyên gần gũi, quan tâm đến trẻ nhút nhát, đặc biệt trong giờ học tôi hay khen trẻ trước   cả lớp mặc dù cháu làm chưa đúng lắm, động viên khích lệ trẻ khi trẻ gặp khó khăn trong học tập. Đầu tiên   tôi cho trẻ những câu hỏi dễ, sau đó mức độ khó tăng dần, cho trẻ được nói nhiều hơn. Kết quả  thu được: Trẻ  mạnh dạn hơn, tích cực hơn khi tham gia vào các hoạt động làm quen với  chữ cái và các hoạt động khác.    Để làm tốt được công tác giảng dạy, đặc biệt là môn học làm quen với chữ cái đạt hiệu quả cao, thì  tôi luôn phối kết hợp với phụ huynh.    Ngoài giờ học trên lớp, các kiến thức kỹ năng về chữ cái phải được ôn luyện ở nhà. Vậy, làm thể nào   để tuyên truyền với phụ huynh một cách thuyết phục, đạt kết quả cao, phối kết hợp thật tốt? Đây cũng là vấn   đề không đơn giản trong công tác tuyên truyền với phụ huynh tôi đã thực hiện các biện pháp sau:  Hằng ngày vào lúc đón trẻ, trả trẻ tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của  trẻ để phụ huynh biết, từ đó có kế hoạch kèm dạy thêm con em mình.  Lên kế hoạch chương trình dạy, nội dung dạy dán vào bảng tuyên truyền ở  ngoài cửa lớp để  phụ  huynh theo dõi và biết được tuần này học đến chữ gì để về ôn luyện cho con mình. Giới thiệu các loại sách vở  để  phụ  huynh tham khảo về  dạy thêm cho các cháu. Trao đổi với phụ  huynh về  những nhược điểm về  cách phát âm, nhận mặt chữ, cách cầm bút, cách tô để  phụ  huynh nắm   được. 3. Kết quả đạt được.    Qua thời gian nghiên cứu áp dụng các biện pháp trên bản thân tôi đã gặt hái được những kết quả  đáng phấn khởi. * Đối với trẻ:  Trẻ  hứng thú tham gia vào các hoạt động, đặc biệt là hoạt động làm quen với chữ  cái. Từ  chỗ  trẻ  chưa hứng thú khi tham gia vào giờ hoạt động làm quen chữ  cái, đến nay trẻ  đã hứng thú tham gia vào giờ  7
  8. hoạt động. Trẻ phát âm to rõ ràng hơn, nhận biết được các chữ cái mà trẻ đã học, trẻ biết cách cầm bút. Trẻ   mạnh dạn hơn, tự tin hơn làm cho không khí giờ hoạt động sôi nổi và hứng khởi hơn. ­ 90­ 95% trẻ nhận biết và phân biệt được các chữ cái đã học. ­ 90­ 95% trẻ sao chép lại được chữ cái đã học. ­ 90­ 95% trẻ phát âm chuẩn, chính xác các chữ cái đã học. ­ 100% trẻ biết cách cầm bút. ­ 100% trẻ có kĩ năng sử dụng đồ dùng trong giờ hoạt động. * Đối với giáo viên:  Tổ  chức cho trẻ  làm quen với chữ  cái bản thân tôi đã nắm chắc hơn phương pháp, có thêm nhiều  kinh nghiệm hơn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, quan trọng hơn là tôi đã giúp trẻ thực hiện được mong   muốn của mình, đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động. Từ  kết quả   đạt được ở trên trẻ tôi đã tạo được lòng tin đối với các bậc phụ huynh.  Có được những kết quả đó bản thân tôi đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc   giáo dục trẻ.  Trước hết bản thân phải xác định được nhiệm vụ của người giáo viên mầm non là: “Cô giáo như  mẹ hiền”, tận tình chịu thương chịu khó. Nắm chắc mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ  của từng độ  tuổi để  có những biện pháp giáo dục phù  hợp.  Hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc tổ  chức phương pháp giáo dục trẻ  5­6 tuổi tham gia tích cực   hoạt động làm quen với chữ cái.  Thường xuyên làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho chuyên đề  làm quen chữ cái cũng như các chuyên   đề khác. Giáo viên tích cực học tập nâng cao trình độ  chuyên môn, có thao tác sử  dụng đồ  dùng giảng dạy   khoa học, sử dụng công nghệ thông tin linh hoạt thành thạo. Thiết kế tốt các giáo án điện tử, sáng tạo lồng  ghép các nội dung giáo dục phù hợp và hấp dẫn với trẻ.  Kết hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh, làm tốt công tác tuyên truyền vận động phụ huynh hiểu   và đồng tình với các kế hoạch của giáo viên đưa ra để cùng phối hợp thực hiện.    Nắm được đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ, đặc điểm tình hình của trường, lớp để  lựa chọn   phương pháp giáo dục sao cho phù hợp.  Tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện cho các cháu hứng thú học tập. * Đối với phụ huynh:   Phụ huynh rất phấn khởi vì thấy con mình nhận biết, phát âm rõ ràng và tô được các chữ cái đã học.   Hầu hết phụ huynh đã tin tưởng, tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên bằng cách hỗ trợ nguyên vật liệu   để làm đồ dùng, đồ chơi và nhất trí với kế hoạch giáo dục của giáo viên và nhà trường. III. KẾT LUẬN:  1. Ý nghĩa. Việc cho trẻ  5­ 6 tuổi làm quen với chữ  cái là một trong những nội dung trọng tâm trong chương   trình giáo dục mầm non, phát triển ngôn ngữ  góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ, làm tiền đề  vững chắc cho trẻ bước vào trường tiểu học.  8
  9. Từ thực tế của lớp tôi phụ trách, với những khó khăn mà tôi đã nổ lực phấn đấu, tìm ra một số biện  pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  nói   chung và trong việc lôi cuốn trẻ tham gia tích cực vào hoạt động làm quen với chữ cái nói riêng.  Như vậy, chúng ta cần phải biết phối kết hợp rộng rãi và chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã  hội để chăm sóc giáo dục trẻ. Mỗi giáo viên mầm non phải thật sự nhiệt tình say mê với công việc, có tấm   lòng yêu thương, tôn trọng, đối xử công bằng giữa các trẻ. Hy vọng rằng chúng ta sẽ có một “thế hệ tương   lai mai sau đầy triển vọng”. 2. Kiến nghị đề xuất: Đối với tổ chuyên môn: Cần tổ chức thêm nhiều hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nhiều giờ dạy   về chuyên đề làm quen chữ cái hơn nữa để  giáo viên trong trường cùng học hỏi lẫn nhau, đúc rút thêm kinh  nghiệm, góp phần cho công tác dạy học được tốt hơn. Đối với nhà trường: Tôi kiến nghị mua sắm và hỗ trợ thêm nhiều đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ cho   hoạt động làm quen chữ  cái, để  giáo viên có đồ  dùng dạy học phong phú hơn, làm cho giờ  hoạt động hấp   dẫn hơn. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của tôi, bản sáng kiến khó tránh khỏi một số hạn chế. Vì vậy tôi   rất mong được sự góp ý chân thành của hội đồng khoa học nhà trường, hội đồng khoa học phòng giáo dục để  tôi tiếp tục rèn luyện điều chỉnh góp phần vào việc chăm sóc giáo dục các cháu đạt kết quả tốt nhất./.               9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2