intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5–6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm để nắm chi tiết các biện pháp giúp trẻ học tốt và tham gia tích cực vào hoạt động tạo hình ở trường mầm non, giúp trẻ làm được các kỹ năng: vẽ, tô màu, xé dán, cắt dán, nặn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5–6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình

  1. UBND HUYỆN KRÔNG ANA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Tên đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi  tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình Lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ Họ và tên tác giả: H Dinh Byă Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: Trường Mầm non Sơn Ca
  2. Dray Sáp, tháng 03 năm 2019
  3. MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                 .............................................................................................................      3  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU                                                                                        ....................................................................................      1  I. Đặt vấn đề                                                                                                         ........................................................................................................        1  II. Mục đích nghiên cứu:                                                                                          ......................................................................................      2  Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                     .................................................................      2  I. Cơ sở lí luận                                                                                                          ......................................................................................................      2  II. Thực trạng vấn đề                                                                                               ...........................................................................................      4  III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề                                            ........................................      7  IV. Tính mới của giải pháp                                                                                    ................................................................................       17  V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm                                                                     .................................................................       18  Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ                                                                ............................................................       20  I. Kết luận:                                                                                                             .........................................................................................................       20  II. Kiến nghị                                                                                                            ........................................................................................................       21
  4. Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề. Trẻ  em hôm nay là thế  giới ngày mai. Trẻ  em là niềm hạnh phúc của  mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc. Việc bảo vệ  và chăm sóc, giáo   dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của mỗi gia đình. Trẻ  em không phải là người lớn thu nhỏ lại, mà nó cũng có những đặc điểm riêng   biệt vầ  cấu tạo sinh lý, do đó trẻ  em cũng cần có những biện pháp chăm sóc  thích hợp. Có người đã cho rằng: Trẻ em là một trang giấy trắng và ai muốn vẽ  gì vào đó thì vẽ. Đó chính là một quan điểm thật sai lầm, vì thực tế khoa học đã   chứng minh trẻ em cũng có những nhận thức riêng bên trong của mình, nhưng  đòi hỏi trẻ phải tích cực tham gia vào hoạt động thì từ  đó tâm lý của trẻ  mới   phát triển và bộc lộ ra bên ngoài. Trẻ mẫu giáo “chơi mà học, học bằng chơi”.   Trẻ  rất hiếu động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế  giới xung quanh.  Trong khi chơi, trẻ thực sự học để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri  thức tiền khoa học.   Đối với việc giáo dục và phát triển nhân cách cho trẻ  ngay từ  lứa tuổi mầm non, hoạt  động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan   trọng trong sự phát triển trẻ nhỏ về mọi mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ,  thể lực và lao động. hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính  nghệ  thuật, giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh và phản ánh thế  giới   thông qua các hình tượng nghệ thuật, trong các hình thức hoạt động mang tính  nghệ thuật. Hoạt động tạo hình là một hoạt động nằm trong chương trình chăm sóc  giáo dục mầm non, nhằm cung cấp kiến thức sơ  đẳng về  tạo hình cho trẻ  thông qua đó phát triển khả  năng quan sát tri giác, phân biệt, khả  năng phân  tích tổng hợp các thao tác tư  duy trực quan. Góp phần giáo dục toàn diện về  các mặt cho trẻ như: “Đức – Trí – Lao – Thể ­ Mỹ”. Hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ  thuật,  ở  đó trẻ sử  dụng ngôn ngữ  đặc trưng riêng của nó: màu sắc, hình khối, đường  nét, bố  cục để  phản ánh, miêu tả, từ  đó giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung   quanh và phản ánh thế giới thông qua các hình tượng nghệ thuật. Nó giúp trẻ  tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy   trong thế  giới xung quanh, những gì làm trẻ  rung động mạnh mẽ  và gây cho  chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là  một hoạt động có đầy đủ  điều kiện để  đảm bảo sự  tác động đồng bộ  lên  mọi mặt phát triển của trẻ em và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu  của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. Từ  những lí do trên và hiểu được tầm quan trọng đó,  là một giáo viên  mầm non tôi luôn tìm tòi những biện pháp, phương pháp tốt nhất để giúp trẻ  hoạt động tích cực trong lĩnh vực này. Tôi tìm tòi, học hỏi từ  những chị  em   đồng nghiệp đi trước, qua sách báo, qua mạng tôi đã chọn đề  tài nhằm giúp   1
  5. trẻ phát triển thẩm mỹ một cách tốt nhất và làm đề tài nghiên cứu cho mình. Chính vì vậy tôi đã chọn đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động tạo  hình. Phạm vi nghiên cứu  Tại lớp lá 1. Trường MN Sơn Ca. Năm học 2018 ­ 2019 II. Mục đích nghiên cứu: ­ Giúp trẻ học tốt và tham gia tích cực vào hoạt động tạo hình ở trường   mầm non, giúp trẻ  làm được các kỹ  năng: vẽ, tô màu, xé dán, cắt dán, nặn...  Giúp trẻ  rèn luyện kỹ  năng khéo léo của đôi bàn tay để  tạo ra những sản   phẩm mà trẻ thích. Và đặc biệt hơn nữa trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp  qua sản phẩm của mình từ đó giúp trẻ biết yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra   cái đẹp. Mỗi sản phẩm của trẻ  tạo ra mang một nội dung và tên gọi khác  nhau, trẻ nói lên được nội dung và ý nghĩa bức tranh mình tạo ra qua đó giúp   trẻ phát triển ngôn ngữ trong giao tiếp. ­ Sau khi áp dụng đề  tài tôi nắm vững phương pháp giảng dạy, biết   lồng ghép, tích hợp hoạt động tạo hình với các hoạt động khác một cách linh  hoạt, sáng tạo, biết rèn các kỹ năng tạo hình cho trẻ. Ngoài ra tôi còn học hỏi   thêm những đồng nghiệp đi trước, qua sách báo để nâng cao kiến thức và dạy   trẻ đạt kết quả cao hơn. ­ Nhằm giúp các bậc phụ huynh nhận thức đượ c tầm quan trọng của  môn học tạo hình, thống nhất phương pháp dạy trẻ  và  ủng hộ  nguyên vật   liệu để phục vụ cho môn tạo hình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục   trẻ một cách tốt nhất. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc   dân, là nấc thang đầu tiên của chặng đường giáo dục nhân cách con người.  Chính vì giáo dục mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng, người giáo viên  mầm non có vai trò trọng trách vô cùng lớn lao trong việc đào tạo giáo dục   những chủ nhân tương lai của đất nước. Giáo viên mầm non chịu trách nhiệm chăm sóc­ giáo dục trẻ  từ  0 – 6   tuổi. đây là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên quan trọng của nhân cách con  người. nếu không làm tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ  trong những năm này  thì việc giáo dục lại hết sức khó khăn và phức tạp. Vì vậy Nghị  quyết TW   2 khóa VIII của Đảng cộng sản Việt Nam khẳng định “Định hướ ng chiến   lượ c giáo dục – đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đề  2
  6. ra mục tiêu giáo dục mầm non phải trang b ị  cho tr ẻ nh ững gì tốt nhất cả  về mặt vật chất và tinh thần một cách toàn diện”. Như  chúng ta đã biết, ngay từ  nhỏ  trẻ  đã có phản xạ  với cái đẹp bằng  những biểu hiện như:  hướng mắt về ánh sáng, thích ngắm những vật có màu  sắc lòe loẹt nổi bật, trẻ bắt đầu có ý thích ngắm nhìn các bức tranh, những  hình thù ngộ  nghĩnh và đa dạng, tuy nhiên chúng chưa thể  nhận biết, phát  hiện ra cái đẹp của những tác phẩm ấy. Điều đó có thể nói rằng, trẻ luôn có  những xúc cảm rất đặc biệt với những sự  vật hình tượng xung quanh, nó  mang lại cảm xúc và ấn tượng mạnh đối với trẻ thôi thúc trẻ muốn khám phá  và muốn sáng tạo ra cái đẹp. Tuy nhiên đối với trẻ  nhỏ, sự  kiên trì và khả  năng chú ý của chúng chưa được tốt nên cũng dễ  dẫn đến sự  nhàm chán và   không hào hứng với công việc được giao trong một thời gian ngắn, và chính   người lớn chúng ta cũng không thể  nào ép buộc trẻ  hoàn thành nhiệm vụ  được, xuất phát từ  những đặc điểm đó để  hướng dẫn trẻ  đi vào một hoạt  động tạo hình, tôi không yêu cầu trẻ  thực hiện ngay. Vì như  thế  sẽ  làm cho  một giờ hoạt động khô khan và không đạt ở trẻ sự hứng thú tích cực, mà đặc  biệt với sự áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới nó đòi hỏi một giờ  hoạt động phải nhẹ  nhàng và chủ  động trên trẻ  nhiều hơn trong đó người   giáo viên chỉ là người định hướng cho trẻ. Khi tạo ra sản phẩm tạo hình trẻ  tham gia một cách tích cực kết hợp  giữa tính tích cực của trí tuệ  và thể  lực. Đó là sự  vận dụng kỹ  năng, kỹ  xảo, sử dụng dụng cụ và các phươ ng tiện tạo hình, trí nhớ, trí tưở ng tượ ng   sáng tạo thông qua các hoạt động đó phát triển các nhóm cơ  bàn tay, ngón  tay từ vụng về đến linh hoạt. Hoạt động tạo hình là hoạt động nghệ  thuật có tầm quan trọng trong  việc giáo dục thẩm mỹ  cho trẻ, giáo dục trẻ  biết khai thác, khám phá thiên   nhiên cuộc sống con người, cảnh vật... biết đánh giá, nhận xét cái đẹp, cái   xấu...vì vậy trẻ cần được hướng dẫn tạo hình ngay từ nhỏ, giáo viên cần bồi  dưỡng khả năng của trẻ, tạo môi trường, cơ hội cho trẻ được tri giác, tìm tòi,  khám phá thế giới xung quanh, bồi dưỡng thị hiếu thẩm mỹ, khă năng tư duy  sáng tạo cho trẻ, để  tạo được thẩm mỹ  trong các hoạt động tạo hình, giáo  viên cần tăng cường cho trẻ luyện tập các kỹ năng mang tính nghệ thuật, hình   thành các kỹ  sảo tạo đường nét liên tục, uyển chuyển, tập cho trẻ  biết tự  điều chỉnh hình dạng, cách tô màu, tạo vẻ  sinh động, đa dạng về  hình  ảnh,  màu sắc của các hoạt động tạo hình.  Như chúng ta đã biết, con người sinh ra không phải ai cũng có sẵn trong  mình những năng khiếu thẩm mỹ, cũng không ai có sẵn những tài năng bên  mình, mà phải đòi hỏi thông qua giáo dục và hoạt động thực hành thì từ  đó  những tài năng và khả năng đó mới được bộc lộ và phát triển. Đối với trẻ nhỏ  việc học của trẻ  không phải đơn thuần là đưa trẻ  vào một khuôn phép chặt  3
  7. chẽ, mà học của trẻ ở đây thông qua “học mà chơi, chơi bằng học”. Chính vì   vậy để  giờ  học tạo hình được hấp dẫn lôi cuốn trẻ, giáo viên nên sử  dụng  thủ thuật vào bài một cách linh hoạt, tạo cảm xúc và hứng thú cho trẻ và cần  được tiến hành đồng thời vào việc tích lũy có hệ thống những biểu tượng tạo  hình. Những biểu tượng tạo hình cần chính xác rõ ràng, màu sắc đẹp và  phong phú phát huy được tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của trẻ. Cô giáo  cần đưa các nội dung tích hợp lồng ghép sao cho phù hợp với từng bài một   cách lô gíc sinh động, có như vậy giờ học tạo hình mới có chất lượng và trẻ  mới nắm được các kỹ  năng kiến thức của hoạt động tạo hình, trong khi trẻ  thực hiện giáo viên cần phải luôn động viên, khuyến khích trẻ. Ngoài ra giáo   viên nên tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên sống động xung quanh,   đó là cách thức làm giàu cảm xúc cho trẻ nhanh chóng và hấp dẫn. Cô nên tạo  cho trẻ có thói quen quan sát thiên nhiên xung quanh, con người và những hiện  tượng gần gũi, thông qua môn làm quen với môi trường xung quanh trẻ được  tri giác  ảnh như: xem các tranh  ảnh về  phong cảnh đất nước, rừng và biển,  cảnh sinh hoạt của con người..., các tác phẩm nghệ thuật, quan sát ngắm nhìn   các loại cây, hoa, được sờ  nếm các loại quả, vuốt ve âu yếm các con vật, so   sánh tìm tòi những đặc điểm giống và khác nhau của các loại cây, hoa, quả... Hoạt động tạo hình phải đượ c tổ  chức bằng cách kết hợp linh hoạt  nhuần nhuyễn giữa trực quan đàm thoại, trò chơi, giáo viên sử dụng lời nói  ân cần, nhẹ  nhàng tươ i vui, ngắn gọn, dễ  hiểu, d ễ  h ướng d ẫn tr ẻ  ho ạt   động tạo hình, tuyên truyền trao đổi nội dung hoạt động tạo hình cho các  bậc phụ  huynh để  kết hợp giữa các gia đình và nhà trườ ng để  bồi dưỡng  kỹ năng hoạt động tạo hình cho trẻ. Như  vậy khi trẻ  tham gia vào hoạt động tạo hình giúp trẻ  phát triển   khả  năng tri giác màu sắc, phát triển trí tưởng tượ ng, sáng tạo, phát triển  khả  năng vận động, sự  khéo léo, linh hoạt của các ngón tay, bàn tay, kỹ  thuật tạo hình khiến cho trẻ thích thú. Khi hoàn thành những tác phẩm, sản  phẩm tạo hình trẻ  tiếp thu được những tri thức mới khiến cho tr ẻ có khả  năng lĩnh hội tích cực hơn những tri th ức v ề  màu sắc, hình dạng, đườ ng   nét, bố  cục, tỷ  lệ, không gian...nhằm tạo cho tr ẻ  có nhiều biểu tượng đa   dạng, phong phú về thế giới xung quanh.    Chính vì thế là một giáo viên mầm non tôi muốn góp một phần nhỏ bé   của mình vào việc “Giúp trẻ  5 – 6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động tạo  hình”  II. Thực trạng vấn đề Được sự  quan tâm của Ban Giám Hiệu và Phòng giáo dục, tạo điều   kiện tối đa về cơ sở vật chất cũng như đồ dùng học tập của các cháu. Cơ sở vật chất nhà trường tương đối đầy đủ, cảnh quan nhà trường thoáng mát.  4
  8. Lớp có đầy đủ  bàn ghế  cho các cháu, đồ  dùng dụng cụ  phục vụ  cho   môn học đầy đủ. Lớp rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát. Bản thân giáo viên có trình độ chuyên môn, nắm vững kỹ năng dạy tạo  hình.   Bản   thân   tôi   được   giao   nhiệm   vụ   là   giáo   viên   chủ   nhiệm   lớp.   Tôi  thường xuyên học hỏi, trao đổi với chị em đồng nghiệp để trao dồi thêm kiến  thức để áp dụng vào giờ dạy của mình được tốt hơn. 83% các cháu trong lớp làm được các kỹ năng tạo hình. Các cháu nhanh  nhẹn thích tham gia các hoạt động tạo hình. Tuy nhiên bên cạnh những thuận  lợi cũng còn những khó khăn Về cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ riêng cho hoạt động tạo hình   còn hạn chế, như các tác phẩm nghệ thuật đẹp còn chưa có. Chính vì vậy các   cháu không được làm quen tiếp xúc nên rất hạn chế đến quá trình nhận thức  của trẻ. Trang thiết bị, đồ dùng dạy học chưa phong phú, chưa hấp dẫn trẻ Giáo viên một số kỹ năng tạo hình còn hạn chế, một số tranh mẫu chưa   lôi cuốn, hấp dẫn trẻ. Tiết dạy còn cứng nhắc ít sáng tạo, lồng ghép với các  hoạt động khác, dẫn đến kết quả đạt chưa cao. Số  trẻ  trong lớp vẫn chưa đồng đều về  chất lượng, nhiều cháu còn  nhút nhát trong khi thể hiện ý tưởng của mình. 64% số trẻ yếu về kỹ năng vẽ, nhiều bài vẽ chưa đạt yêu cầu, sự sáng   tạo và thể hiện bố cục bức tranh còn yếu, chưa biết phối hợp các mảng màu,  khả năng nhận xét tranh của trẻ kém. Một số  trẻ còn mải chơi, chưa hứng thú tập trung chú ý trong giờ  học  vẽ. Còn một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tạo hình của trẻ,  chưa tạo điều kiện cho trẻ được phát huy khả năng sáng tạo cá nhân. Còn cho   rằng việc đến trường chỉ là chơi chứ chưa cần học Hoạt động tạo hình là hoạt động luôn hướng trẻ  tới cái đẹp, trẻ  luôn  hứng thú tham gia các hoạt động tạo hình. Do đó tôi đã sưu tầm nhiều tác   phẩm nghệ  thuật đẹp, sáng tạo cho trẻ  quan sát trên màn hình và trẻ  có thể  thực hiện mọi lúc mọi nơi: hoạt động góc, hoạt động ngoài trời... Trẻ có thể  sáng tạo theo ý thích của mình để trẻ tự tin hơn, mạnh dạn hơn khi đứng lên  thuyết trình về bức tranh của mình. Qua việc khảo sát ban đầu tôi khảo sát được thì đa số các cháu còn yếu  về kỹ năng tạo hình, các cháu chưa chú ý và chưa phát huy hết khả năng của  mình, chỉ  có một số  ít các cháu là có thể  thể  hiện được bức tranh của mình.  Chính vì vậy tôi muốn tìm ra biện pháp nào đó để có thể nâng cao chất lượng   hoạt động tạo hình của trẻ mẫu giáo lớn 5
  9. Nguyên nhân dẫn đến trẻ chưa tạo ra được sản phẩm: ­ Trẻ đang còn ham chơi chưa chú tâm vào học, chưa hứng thú tham gia   vào hoạt động. ­ Còn nhiều phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến con cái, ít trao đổi về  tình hình học tập của con cái mình với giáo viên chủ  nhiệm vì họ  nghĩ tuổi  này còn nhỏ chưa cần phải học. Phụ huynh chưa phối hợp chặt ch ẽ với giáo  viên chủ nhiệm. Một số gia đình không cho con đi học lớp mầm, lớp chồi dẫn   đến cháu còn nhút nhát, chưa hòa đồng với cô, với bạn, chưa biết làm kỹ năng  tạo hình. ­  Ở trên trường thời gian học rất ngắn cô không thể  hướng dẫn, quan   tâm nhiều đến những cháu học yếu, dẫn đến kết quả đạt chưa cao. ­ Kết quả tham gia các hoạt động trong lớp một cách tích cực còn hạn  chế, chưa hứng thú vào môi trường trong lớp. Cụ thể thực trạng khi chưa vận  dụng biện pháp mới tôi đã thống kê bằng bảng khảo sát sau: Những kỹ năng hình thành Trước khi chưa có  biện pháp thực  Tỷ lệ  trên trẻ hiện Trẻ hứng thú tham gia hoạt động tạo  15/36 42% hình Trẻ tạo được sản phẩm theo yêu cầu  12/36 33% của cô Trẻ có kỹ năng khi tham gia hoạt  13/36 36% động tạo hình. 14/36 39% Trẻ đặt tên được sản phẩm của mình                  Bảng 1: Những kỹ năng hình thành trên trẻ ­ Trẻ chưa tích cực tham gia vào các hoạt động tạo hình ­ Trẻ  vẽ  chưa đúng theo yêu cầu của cô, trẻ  tô màu còn lem ra ngoài,  chưa biết phối hợp màu sắc... ­ Trẻ còn nhút nhát, rụt rè chưa thể hiện hết khả năng của mình, chưa  biết đặt tên cho sản phẩm của mình. ­ Về giáo viên chưa gây hứng thú lôi cuốn trẻ vào hoạt động tạo hình. 6
  10. ­ Chưa chú trọng đến sự  sáng tạo của trẻ, còn gò ép trẻ, bắt trẻ  phải   làm theo yêu cầu của cô ­ Các bức tranh mẫu cho các cháu quan sát, đàm thoại chưa thật sự đẹp   và hấp dẫn trẻ ­ Đứng trước thực trạng đó tôi đã suy nghĩ, xây dựng và áp dụng. Một  số  biện pháp giúp trẻ  tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình  ở  trường  mầm non Sơn Ca, tìm ra những biện pháp triển khai để trẻ  được hoạt động  cá nhân một cách tích cực, kiến thức của trẻ được bổ sung và củng cố phong   phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ để góp phần nhỏ bé vào sự phát   triển toàn diện nhân cách của trẻ. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Để thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp, giáo viên cần có sự cố gắng  và nỗ lực trong chuyên môn. Luôn dành thời gian cho trẻ và khuyến khích trẻ  hoạt động tốt hơn đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ học một cách thoải mái, tự  tin, không gò bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học. Tạo hình là một phương tiện hiệu quả, nó  ảnh hưởng to lớn đến sự  phát triển ngôn ngữ, cảm xúc và thẩm mỹ của trẻ, từ những hình tượng liên  tưởng trong bài vẽ, nặn, cắt, xé dán trẻ  nhận thức được tính rõ ràng, chính  xác và phong phú của từng sản phẩm. Qua vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống  và trong tác phẩm nghệ thuật thể hiện trong tạo hình sẽ giáo dục trẻ tình yêu  Tổ quốc, yêu con người, hành vi, thái độ của trẻ đối với các hiện tượng, đời  sống xung quanh…    Biện pháp 1: Xây dựng nề nếp học tập trong giờ học trên lớp.  ­ Nề  nếp của trẻ  là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không  đưa trẻ vào nề nếp thì giờ học không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt   cùng với sự hướng dẫn khoa học của cô ngay ban đầu trẻ  đã say mê với giờ  học, luôn thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng cho hoạt đông nghệ thuật. ­ Tôi đã rèn luyện nề  nếp bằng cách: Xếp xen kẽ  cháu mạnh dạn với   cháu nhút nhát, cháu nam xen cháu nữ. Chia tổ, đặt tên cho tổ “tổ hoa sen, hoa   cúc, hoa hướng dương” và bầu ra tổ trưởng để tổ trưởng giúp cô quán xuyến,   nhắc nhở thành viên của mình. Tôi luôn động viên trẻ trong tiết học, uốn nắn  tác phong ngồi học cho trẻ, trẻ ngồi đúng tư thế, không nói chuyện, không nói  leo, nói phải xin phép cô, nói rõ ràng, mạch lạc, đủ  câu,…Với những biện   pháp trên trẻ đã có thói quen tốt trong việc xây dựng nề nếp học tập. Biện pháp 2: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi và sử  dụng nguyên   vật liệu tạo hình để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ.  ­ Tạo điều kiện để  trẻ  thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung  quanh để từng bước cung cấp các biểu tượng phong phú về đối tượng cho trẻ  7
  11. tự khám phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan, các quá trình  tâm lí khác nhau để lĩnh hội các khía cạnh khác nhau của sự vật. ­ Tạo cơ hội để  trẻ  khám phá đối tượng (quan sát, nghe, hỏi, tiếp xúc   và miêu tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về đối tượng. ­ Tận dụng các thời điểm hợp lí trong ngày (giờ  đón trẻ, giờ  trả  trẻ)  cho trẻ tiếp xúc như: chơi với các đồ vật, tri giác tranh ảnh nghệ thuật. ­ Đồng thời thông qua hoạt động ngoài trời trẻ được chơi với lá cây nên   tôi tận dụng luôn các lá cây đó giúp trẻ  sáng tạo thể  hiện các sản phẩm tạo  hình để làm giàu vốn kinh nghiệm cho trẻ và kết hợp rèn luyện các kỹ  năng   về tạo hình cho trẻ. ­ Trong quá trình cung cấp biểu tượng về đối tượng tạo hình tôi chỉ cho  trẻ thấy được những nét đặc trưng nổi bật, những cái đẹp lý thú gần gũi trẻ.   Đồng thời giúp trẻ phân tích, so sánh tổng hợp tìm ra những đặc điểm riêng,   chung của những đồ vật cùng nhóm, cùng loại. Từ đó giúp trẻ tìm ra phương  thức thể hiện trong những tình huống khác nhau.       Ví dụ: Vẽ  “Vườn hoa” có bông cao, bông thấp, bông cánh tròn, bông  cánh nhọn, bông màu vàng, bông màu đỏ… Nếu trẻ đã được ngắm vườn hoa  trong thực tế thì khi tạo hình trẻ sẽ biết sử dụng phối hợp các kỹ năng vẽ nét  cong, nét cong tròn khép kín, nét xiên, nét thẳng và tô màu để  vẽ  vườn hoa  sinh động và đẹp hơn. ­ Với môi trường trong lớp: Các mảng chính trong lớp như  mảng chủ  đề, các tiêu đề  của các góc. Để  gây  ấn tượng cho trẻ  tôi thường sưu tầm,   thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và  có tên thật gần gũi với trẻ. Ví dụ: Mảng chủ đề  thường  ở  vị  trí chính để  trẻ  dễ  nhìn dễ  thấy. Nội   dung của mảng chủ  đề  thường tổng hợp các hình  ảnh về  chủ  đề: Như  chủ  đề  trường Mầm non: Có hình  ảnh ngôi trường, đu quay, cầu trượt…có cô  giáo cùng bé đi dạo… ­ Các góc hoạt động như: Góc gia đình tôi đặt tên là “ Gia đình của bé”  trong đó có hình ảnh Mẹ và bé mặc tạp dề nấu cơm, có đồ dùng dụng cụ chế  biến. Hay góc xây dựng tôi lấy tên “Kỹ sư xây dựng” có hình ảnh các bé đang   chuyển các vật liệu xây dựng, đang làm các bác thợ xây dựng từ các hình ảnh  ngộ nghĩnh ở phía trên mảng tường. Còn phía mảng tường tôi thường dán các   túi mở  làm bằng nhựa trong để  trẻ  trưng bày sản phẩm do chính tay trẻ  làm  gài vào làm tranh trang trí cho góc đó. ­ Để  gây hứng thú cho trẻ  trong góc tạo hình thì tuỳ  theo từng chủ  đề  tiến hành mà tôi có thể  chuẩn bị  mảng cung cấp kiến thức, các nguyên vật  liệu phù hợp và phong phú về chủng loại. Ví dụ: Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo  tạp chí sáp màu, màu nước, đất nặn, vải vụn, len sợi, rơm rạ, lá cây, cỏ  hạt   8
  12. dưa, vỏ trứng… Ở đây nguyên vật liệu thì giáo viên luôn để  ở trạng thái mở  giúp trẻ dễ lấy để sử dụng khi vào hoạt động.  ­ Nơi trưng bày sản phẩm của trẻ, tôi bố  trí mỗi trẻ  có một ô để  trẻ  được trẻ tự tay cầm  sản phẩm cài vào ô của mình. Ở đây trẻ được quan sát  toàn bộ  sản phẩm của mình và của bạn, trẻ  có thể  tự  so sánh, nhận xét và  học thêm được ý tưởng của những bạn có sản phẩm đẹp, sáng tạo. Từ  kết  quả đó sẽ kích thích lòng ham muốn say mê học tạo hình của trẻ. ­ Khi thực hiện hoạt động tạo hình, nguyên vật liệu không thể  thiếu  được. Vậy để hoạt động tạo hình có hiệu quả, việc sử dụng nguyên vật liệu  tạo hình là vô cùng quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại đồ  dùng, dụng  cụ  dễ  kiếm. Có thể  trẻ  tự  kiếm như  lá cây, phế  liệu hư, vỏ  hộp, thùng  catong, quần áo cũ, bông, vải vụn… Chúng có thể được sản xuất như: giấy,  hồ dán, kéo, … Sự  đa dạng của nguyên vật liệu tạo hình để  lựa chọn để  khuyến khích khả  năng sáng tạo của trẻ. Hoạt động tạo hình phải thể hiện qua màu sắc như: tô,   cắt, dán, vẽ, nặn, … ­ Để  đảm bảo khi sử  dụng nguyên vật liệu tạo hình tôi cần cân nhắc  những điểm sau: + An toàn (không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại,…) + Rẻ tiền (những nguyên vật liệu mua ở địa phương) + Dễ kiếm: Ví dụ: vỏ ốc, sò, hạt na, bưởi, len, …) + Dễ bảo quản hay cất giữ + Dễ cầm: (phù hợp với tầm tay của trẻ) + Dễ cung cấp kinh nghiệm bao gồm cả giác quan. + Dễ sửa chữa ­ Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên vật liệu ­ Luôn quan sát sự tưởng tượng và sử dụng trí nhớ linh hoạt Vì từng đồ  dùng, đồ chơi còn nhiều hạn chế tôi luôn huy động trẻ  tìm   kiếm nguyên vật liệu, phế thải có sẵn ở địa phương. Ví dụ: Bằng những hạt  gạo, hạt đỗ, lá cây, vỏ hến, giấy vụn, … tôi có thể tạo ra nhiều con vật nghộ  nghĩnh, sinh động, những bức vẽ, các đề tài khác nhau. Biện pháp 3: Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ lấy trẻ làm trung   tâm.  ­ Trong mọi giờ  học nói chung cũng như  trong giờ  học tạo hình nói  riêng hãy để  trẻ  tự  thể  hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ  sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và  9
  13. những hiểu biết của trẻ đối với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn. + Cái trẻ muốn làm (nội dung) + Làm thế nào để đạt được (quá trình) + Cái hoàn thành sẽ như thế nào (kết quả, sản phẩm) ­ Mong muốn của trẻ cần được tự thể hiện với những phương tiện tạo   hình khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân, bởi vì trẻ  luôn tiếp cận theo   đặc tính riêng của mình. Chẳng hạn sau chuyến đi thăm quan “vườn hoa trong  trường” một nhóm trẻ  được khuyến khích hoạt động tạo hình, một trẻ  vẽ  trường vườn hoa, 5 trẻ khác nặn những bông hoa, trẻ thì xé dán hoa... Mỗi trẻ  tự lựa chọn bằng cách được phản ánh bằng xé dán, vẽ, nặn và các hình thức  khác nhau để thực hiện cái có ý nghĩa đối với cá nhân trẻ. ­ Cô nên hỏi các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh  nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ  suy nghĩ,  thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để tự trẻ miêu tả những gì   trẻ biết và có thể làm. Ví dụ: “Hãy cho cô biết vì sao”, “Vì sao con lại biết”,   “con có suy nghĩ gì”, “con làm như thế nào”, “ Hay có cách nào khác để”,… ­ Không lạm dụng các sản phẩm mẫu và làm mẫu, càng ít làm mẫu và   càng ít sử  dụng vật mẫu sẽ  càng kích thích trẻ  tư  duy và tìm kiếm cách thể  hiện. Thực tế  cho thấy các sản phẩm mẫu sẽ  làm giảm tính tích cực hoạt  động trí tuệ của trẻ, vì các hoạt động cần thiết để tạo hình đã được làm mẫu  đầy đủ, trẻ  luôn ghi nhớ, bắt chước. Nếu có trường hợp yêu cầu làm mẫu,  phải gợi ý chứ đừng nên làm ngay. Bắt đầu xé từ đâu, xé hình gì, xé như thế  nào,… Tạo tình huống để trẻ làm giúp. Ví dụ: “Để  đất mềm ra chúng ta làm  như  thế  nào?”. Trong khi làm mẫu tôi luôn coi trọng quan điểm của trẻ, làm  cho trẻ  phát triển khả  năng so sánh, phân tích, suy nghĩ về  nhiệm vụ. Động  viên kích thích trẻ tự tìm, tự sáng tạo trong khi thể hiện. Giải pháp 4: Cách thức tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ.  ­ Thiết lập tiết học một cách nhẹ nhàng, linh hoạt + Với trẻ, học mà chơi, chơi bằng học sẽ tạo cho các em sự  thích thú  trong học tập, do đó, thiết lập được tiết học nhẹ  nhàng, linh hoạt sẽ  góp   phần không nhỏ trong sự thành công.                +  Đối với tiết mẫu: Đây là một hình thức hoạt động rất quan trọng  không thiếu được, bởi lẽ nó có vai trò là nền tảng, là môi trường bồi dưỡng   ở  trẻ  óc quan sát, khả  năng phân tích, nhận biết các đặc điểm đa dạng về  hình thái, khả  năng cảm thụ  tính thẩm mỹ  và nét độc đáo của các sự  vật,  hiện tượng xung quanh. Vì vậy việc làm của cô phải chính xác, hình mẫu   phải đảm bảo cần cho trẻ  tìm hiểu và phân tích các đặc điểm cơ  bản của   hình mẫu, vừa làm vừa giải thích rõ ràng, kết hợp giữa lời nói và động tác.   10
  14. Tuy nhiên tránh việc làm mẫu quá lâu sẽ gây sự nhàm chán, làm mất hứng ở  trẻ.            Ví dụ: Trong đề tài “Vẽ con gà trống”. Cô treo 2 ­3 tranh lên cho trẻ  xem con gà trống có các tư thế khác nhau. Sau đó cô cất tranh để lại một  tranh làm mẫu. Cô mời một trẻ thực hiện vẽ mẫu, vừa vẽ cô vừa phân tích  đầu gà là hình tròn, đuôi là nét cong,… Sau đó cô tiến hành cho trẻ vẽ và cô  vẫn để mẫu cho trẻ quan sát cho đến hết tiết học + Đối với tiết đề  tài: Đây là hình thức tạo hình mang tính tự  do ít phụ  thuộc vào mẫu. Ở hình thức này cô trao đổi với trẻ về nội dung đề  tài, giúp  trẻ phát triển trí nhớ  hình tượng. Dạy trẻ  biết lựa chọn đối tượng thể  hiện  phù hợp với đề  tài đã cho để tạo sản phẩm theo ấn tượng của trẻ; củng cố  những kiến thức kĩ năng đã học. Dạy trẻ những phương thức tạo hình riêng  biệt để tạo ra một đề tài có kết cấu chặt chẽ mạch lạc. Thông qua đó nó sẽ  phát trển về năng lực thể hiện màu sắc đường nét. Hình thức này thể hiện ở  ý tưởng của trẻ  là chủ  yếu, vì thế  tôi chỉ  là người gợi ý và định hướng cho   trẻ, khuyến khích trẻ nói lên ý tưởng của mình là chính. Ví dụ: Với đề  tài “Vẽ  hoa mùa xuân”. Cô sẽ  lần lượt đưa từng tranh   cho trẻ quan sát, phân tích, đàm thoại (tên gọi, màu sắc, đường nét,..). Sau đó   cất hết tranh và hỏi ý tưởng gợi ý trẻ vẽ sáng tạo.   + Đối với tiết ý thích: Dưới hình thức hoạt động này, trẻ  được chủ  động tích cực, tự lựa chọn và thể  hiện nội dung miêu tả ( đề  tài cụ  thể  ) mà  mình thích theo dự định tạo hình của cá nhân. Đối với trẻ nhỏ, đôi lúc sự định   hình chưa được rõ ràng mơ  hồ  và dễ  mất đi nhanh chóng. Hiểu được những  hạn chế đó trên trẻ, tôi luôn có những phương pháp để định hướng các đề tài   tự  chọn trong phạm vi những kinh nghiệm, những xúc cảm, tình cảm mà trẻ  đã được trải nghiệm. Từ  đó phát huy những khả  năng thế  mạnh  ở  trẻ  một   cách tự nhiên. Ví dụ:  Với đề  tài “Xé dán đàn cá” Tôi chỉ  khơi gợi những ý tưở ng   của trẻ  như  cách xé dán đàn cá, cách chọn giấy làm màu nướ c cho cá bơi.   Sau đó trẻ xé dán.  + Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động thì người giáo viên cần  phải tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ  thuật sư  phạm và từ  đó dùng   ngôn ngữ  của mình để  truyền đạt tới trẻ  một cách sinh động và lôi cuốn.  Điều đó muốn nói đến khả  năng ứng xử  của người giáo viên cũng như  ngôn  ngữ và phong cách đứng lớp thật tự tin, dí dõm, vui vẻ, ngộ nghĩnh gây sự chú  ý của trẻ vào hoạt động. Đặc biệt, người giáo viên cũng phải có khả năng tạo  hình và tạo ra những tác phẩm đẹp, vì trẻ học đa số dựa trên sự bắt chước là   chủ yếu, vì thế đòi hỏi người giáo viên cũng phải đưa ra những hình mẫu đẹp   mắt và mang tính nghệ thuật cao. Trong một tiết hoạt động tạo hình tôi cũng  có thể  tích hợp lồng ghép các bài hát hay những bài thơ, câu đố  hoặc trò   11
  15. chuyện cùng trẻ để làm cho giờ hoạt động diễn ra một cách nhẹ nhàng hơn. ­ Đổi mới hình thức, phương pháp cho trẻ hoạt động tạo hình  + Để  tổ  chức giờ  hoạt động chung về  bộ  môn tạo hình đạt hiệu quả  cao, người giáo viên cần phải có được các thủ  thuật vào bài khác nhau, phù  hợp với từng tiết dạy để  gây được hứng thú và thu hút sự  chú ý cho trẻ  vào  giờ  học. Trong quá trình tổ  chức cho trẻ  tham gia hoạt động tạo hình trong   giờ  hoạt động chung, giáo viên phải có được hình thức tổ  chức tiết học sao   cho thật thoải mái, không gò ép, mọi phương pháp đưa ra phải phù hợp với   khả  năng, với nhận thức của trẻ  và phải có tác dụng phát huy tính tích cực  chủ động ở trẻ  Ví dụ: Trong giờ  dạy trẻ  xé dán thuyền trên biển. Khi vào giới thiệu   bài, giáo viên cho trẻ xem một số hình ảnh các loại tàu, thuyền đang lưu thông  trên biển qua màn hình ti vi, sau đó thông báo sắp tới có một chương trình thi   làm tranh về  biển, ban tổ  chức chương trình có giấy mời lớp tham dự  (Giáo  viên đọc nội dung giấy mời cho trẻ  nghe) để  tạo hứng thú cho trẻ. Tiếp đó  giáo viên đặt các câu hỏi để trẻ nói lên lời nhận xét của mình về các hình ảnh  mà trẻ vừa được quan sát trên màn hình như: Các con thấy biển như thế nào?  Trên biển có phương tiện giao thông nào ? Để  xé dán được thuyền trên biển  thì làm những gì? Sau khi gợi ý để  trẻ  nói lên nhận xét của mình, giáo viên   cho trẻ quan sát một số bức tranh xé dán thuyền trên biển do giáo viên chuẩn  bị rồi mới tiến hành cho trẻ thực hiện các hoạt động tiếp theo + Khi thực hiện đề  tài với các phương pháp giáo dục không được áp  đặt, gò bó, mà cần phải tạo điều kiện cho trẻ  để  có nhiều sáng tạo khi tiếp  nhận bài mới. Giáo viên cần có nhiều hoạt động gợi mở linh hoạt để trẻ cảm  nhận nhẹ nhàng. Vì vậy hoạt động tạo hình ở các hoạt động chung phải thật  sự là nguồn cảm hứng của trẻ. Ví dụ: Với đề tài “Vẽ vườn cây” Cô tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài  trời ngắm cây xung quanh sân trườ ng để  trẻ  có cảm hứng thể  hiện sản  phẩm của mình. + Vào những ngày có lễ hội, tôi luôn lồng ghép vào trong các tiết dạy.  Như vậy giúp trẻ ấn tượng về những ngày lễ đó. ­ Tích hợp dạy tạo hình thông qua hoạt động góc + Bên cạnh việc tích hợp dạy tạo hình qua môn học khác, giáo viên có  thể  rèn kỹ  năng tạo hình của trẻ  thông qua giờ  hoạt động góc. Qua hoạt  động góc giúp trẻ  đượ c củng cố  và làm quen kiến thức mới làm tăng thêm  vốn kiến thức, kỹ năng hơn trong giờ hoạt động chung. Ví dụ: Với chủ đề:  “Thế  giới động vật”  ở góc tạo hình trẻ  nặn một số  con vật (gà, mèo, trâu,  voi…) bày  ở  giá hoặc tranh một số  con v ật b ằng các thể  loại như  vẽ, xé   dán, tô màu…để  cung cấp kiến thức cho tr ẻ. Khi tr ẻ vào góc chơi lôi cuốn  12
  16. sự thu hút hứng thú tạo ra những sản phẩm đó: Ví dụ:  Đây là con gì? Con nặn như thế nào?                      Đây là bức tranh gì? Tranh làm bằng gì? + Khi thực hiện các đề  tài “ Nặn con vật, vẽ con gà…” trẻ  đã có vốn  kiến thức hiểu biết qua các sản phẩm thì trẻ  sẽ  tự  tin hơn và thực hiện tốt   hơn. Hoặc ví dụ: Với chủ đề: “Thế giới thực vật” đề tài “Các loài hoa”  tôi chuẩn  bị  một số  tranh vẽ, xé, chấm màu về  các loại hoa làm tranh cung cấp kiến  thức cùng với các nguyên vật liệu phù hợp với tranh tôi cung cấp cho trẻ…   Khi trẻ vào góc chơi tôi gây hứng thú tạo tình huống cho trẻ bằng cách: + Đố trẻ cô có bức tranh gì? + Các bông hoa được làm như thế nào? Sau đó cho trẻ kể về bức tranh đó cuối cùng cô khái quát về một số đặc   điểm chung cơ  bản của một số  loại hoa đó và chất liệu cô đã sử  dụng để  làm. Với những nhóm trẻ chưa thể hiện được cô có thể hướng dẫn trẻ một cách tỉ  mỉ hơn về cách (Vẽ, xé, chấm màu…) hoặc cô kết hợp làm chung với trẻ về  bức tranh đó kết hợp với lời động viên khuyến khích giúp trẻ có tâm thế hơn. Như vậy với đề tài về “Hoa” khi giáo viên tiến hành cho trẻ thực hiện   theo nhiều hình thức khác nhau sẽ  tạo cho trẻ  cảm giác thoải mái, không gò  bó, chán nản giúp trẻ sẽ tích cực hoạt động sâu hơn trong góc chơi từ đó đối  tượng cô định cung cấp hoặc củng cố  cho trẻ  sẽ  dần dần được hình thành  trong tâm trí của trẻ. Từ  đó sẽ  giúp trẻ  phát triển khả  năng, kỹ  năng về  tạo   hình. Không những chỉ  có góc tạo hình mới phát huy khả  năng tạo hình của  trẻ  mà  ở  các góc chơi khác giáo viên cũng có thể  rèn luyện kỹ  năng về  tạo  hình cho trẻ. Cụ thể:     + Góc học tập: Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ cung cấp về toán   và môi trường xung quanh thông qua các môn học đó giáo viên thiết kế  lựa   chọn các trò chơi, nội dung để  củng cố cung cấp cho trẻ. Từ đó giáo viên có  thể lồng ghép rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. Ví dụ: Với nội dung toán: “Tô màu theo yêu cầu của cô” thì giáo viên kết hợp  rèn luyện cho trẻ kỹ năng cầm bút và kỹ năng tô màu. Ví dụ: Với nội dung môi trường xung quanh: Cô cho trẻ  được cắt dán tranh  ảnh, đồ  dùng, con vật theo chủ  đề  tiến hành, cô kết hợp rèn luyện kỹ  năng  cầm kéo, cắt và phết hồ cho trẻ. +  Góc xem sách: Là một góc yên tĩnh nhất, khi vào góc xem sách trẻ  13
  17. được xem các loại sách, tô vẽ, làm tranh chuyện, kể chuyện sáng tạo cùng cô   kể về các đồ dùng có liên quan tới chủ đề  đang thực hiện thì giáo viên củng   có thể nhẹ nhàng đưa kiến thức, kỹ năng hoạt động tạo hình rèn thêm cho trẻ. Ví dụ: Cô hướng dẫn trẻ  tô tranh truyện, hướng dẫn cách tô màu cho bức   tranh thêm đẹp, vẽ tranh về các nhân vật trong câu truyện… Như  vậy  ở  trong mỗi góc chơi, nhóm chơi chỉ  có một nhóm trẻ  hoặc   một cá nhân tham gia hoạt động sẽ  tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên   muốn rèn trẻ cá biệt yếu kém hoặc củng cố kỹ năng cho trẻ. Từ  đó giúp trẻ  phát triển hơn về khả năng tạo hình. ­ Tích hợp dạy tạo hình thông qua các môn học khác và dạy trẻ mọi lúc  mọi nơi Tích hợp là phương pháp đòi hỏi  ở  giáo viên sự  sáng tạo linh hoạt và  khéo léo khi vận dụng, qua tích hợp kiến thức tạo hình đến với trẻ  rất nhẹ  nhàng không gò ép mà lại hiệu quả. Song quá trình vận dụng tích hợp, cần  lựa chọn nội dung phù hợp, logic, tránh quá trình hoạt động trở  nên rời rạc,   chắp vá. + Môn làm quen với toán: tôi tận dụng vở bé làm quen với biểu tượng   toán  để  rèn trẻ  kĩ năng tạo hình. Ví dụ: Cho trẻ trang trí hình vuông và hình  chữ nhật trong vở bé làm quen với các biểu tượng toán,… + Môn văn học: Ví dụ  sau khi học xong bài thơ  “cây dừa” cho trẻ  vẽ  cây dừa. + Môn làm quen với môi trường xung quanh: Ví dụ  cho trẻ vẽ các con   vật, các loại quả  hay các phương tiện giao thông, và người thân trong gia  đình,…. Trẻ  được làm quen với môi trường xung quanh khi  đi dạo chơi trẻ  được ngắm nhìn vật thật, đựơc sờ  nắm, khi cho trẻ  họat động ngoài trời cô  có thể phát phấn để trẻ có thể vẽ lên nền. Ví dụ: trẻ  dùng phấn để  in cánh hoa, lá hoa, vẽ  những biểu tượng mà  trẻ thích. Khi hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ lượm lá khô, cành khô để làm   vật liệu cho trẻ hoạt động tạo hình. + Giờ sinh hoạt chiều: Ví dụ: Tôi cho trẻ kể về những con vật mà trẻ  thích và cho trẻ vẽ những con vật đó. +  Ở  các hoạt động góc: Góc học tập trẻ  có thể  chơi dạy vẽ, nặn, xé,   dán. + Góc nghệ  thuật: Ví dụ: Một nhóm trẻ  có thể  tạo nên một bức tranh   xé dán “ Ngôi nhà của bé”. 14
  18. Bên cạnh dạy tạo hình  ở  lớp tôi thường gợi ý cho trẻ  tạo hình  ở  nhà  bằng cách trao đổi với phụ  huynh để  cùng nhắc nhở, động viên trẻ, hướng  dẫn trẻ  thực hiện một vài bài tập  ở  nhà như  vẽ  tranh theo đề  tài, nặn theo  mẫu, vẽ theo ý thích, hay xé dán một hình ảnh nào đó, theo các đề tài mà trẻ  đã được làm quen ở lớp. Biện pháp 5: Dạy tạo hình qua hướng dẫn trẻ làm đồ chơi ­ Như chúng ta đã biết hoạt động làm đồ dùng đồ  chơi với trẻ là dạng   hoạt động tạo hình đặc biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm  hứng, ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra. Vì vậy tôi  đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ chơi. Ví dụ: Dạy trẻ làm đồ chơi bằng các loại lá cây. ­ Trong giờ  hoạt  động ngoài trời tôi cho trẻ  nhặt các loại lá  ở  sân  trường, cô chuẩn bị  một ít lá xanh các loại để  vào giờ  hoạt động tạo hình  hoặc hoạt động góc hướng cho trẻ làm. Ví dụ: Chủ đề bản thân cho trẻ làm nhà tạo mẫu làm ra các trang phục  ngộ nghĩnh bằng lá cây (chủ yếu là lá vàng và lá khô). Dạy trẻ tự xé hoặc sắp  xếp những chiếc lá thành bộ sưu tập thời trang giành cho trẻ. Chủ đề phương tiện giao thông: dạy trẻ làm những chiếc tàu, thuyền buồm… Chủ đề thế giới động vật: Dạy trẻ lấy cái bồng bèo tây làm con gà, cái đuôi  là lá bèo, chân gà là 2 cái tăm cắm vào hay cái bồng dài làm con chó. Lá chuối  làm con mèo. Lá dừa làm chong chóng, con châu chấu, bẹ  bắp ngô lá chuối   khô làm búp bê… ­ Hay tận dụng giấy gói quà sinh nhật và những hạt sỏi hoặc cắt xốp ra   cho trẻ gói kẹo (sản phẩm này trẻ vừa làm đồ  chơi ở góc bán hàng, vừa làm   đồ  dùng học toán: so sánh kẹo to kẹo nhỏ, so sánh số  lượng nhiều – ít, phân  biệt kẹo màu xanh – màu đỏ – màu vàng, phân biệt về hình dạng, kích thước  …). ­ Hay vỏ hạt dưa, giấy màu vụn, vỏ trấu, cọng rơm cho trẻ cùng trang  trí hình ảnh cùng cô làm chủ đề. ­ Tận dụng giấy báo cũ, giấy in phô tô…cho trẻ vo giấy, mỗi trẻ một ít  xếp chồng lên nhau có sự giúp đỡ của cô (dùng hồ gắn kết giấy vo lại để tạo  thành hòn non bộ trang trí ở góc tạo hình rất đẹp). ­ Tận dụng giấy thừa, các tờ  lịch cũ cô giúp trẻ  đóng thành các quyển   sách, sau đó cho trẻ  sưu tầm tranh  ảnh cắt hoặc xé dán vào, mỗi trẻ  cảm  nhận cái đẹp riêng về  quyển sách mình được cô hướng dẫn làm, từ  đó có  cảm hứng sáng tạo ra những câu chuyện kể cho cô và các bạn nghe. Cách làm  này có tác dụng rất tích cực trong quán trình hình thành tình cảm thẩm mỹ và  phát triển ngôn ngữ độc thoại của trẻ mẫu giáo. 15
  19.   Biện pháp 6: Kết hợp tuyên truyền, phối hợp với gia đình học sinh để  bồi dưỡng các đối tượng yếu kém và có năng khiếu tạo hình.  ­ Trẻ  rất dễ nhớ  và cũng rất mau quên. Để  cho trẻ  khắc sâu những gì  đã học được ở trường, lớp. Tôi kết hợp với cha mẹ các cháu khi có điều kiện  như  họp cha mẹ  trẻ  đầu năm, giờ  đón trả  trẻ, ... để  hiểu được tính cách trẻ  và để luyện thêm cho trẻ khi ở nhà. ­ Trao đổi, hướng dẫn phụ huynh cách rèn cho trẻ tại nhà và giải thích  cho phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với sự phát   triển và hình thành nhân cách cho trẻ. ­ Vận động các bậc phụ huynh, hỗ trợ về nguyên vật liệu, phế liệu sẵn   có để trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình. ­ Tạo góc trưng bày sản phẩm của trẻ   ở  trong lớp, ngoài cửa lớp để  phụ  huynh nắm được tình hình học tập của con em mình và có những biện   pháp phối kết hợp cùng giáo viên đạt hiệu quả cao. ­ Khuyến khích và yêu cầu các phụ huynh thay phiên nhau dự  các hoạt  động của trẻ  để  họ  thấy được các con đi học  ở  trường mẫu giáo không chỉ  được chăm sóc giáo dục chu đáo mà còn được tiếp thu những kiến thức kỹ  năng, kỹ xảo qua từng chủ đề, đề tài của từng môn học nhất là hoạt động tạo  hình. ­ Ngoài việc giảng dạy trên tiết học, tôi còn thường xuyên chia đối  tượng giỏi, khá, trung bình, yếu để tập luyện ở mọi lúc, mọi nơi.      Ví dụ 1: Những trẻ yếu tôi thường hướng dẫn cho trẻ xem tranh và gợi   ý cho trẻ vẽ những bức tranh từ đơn giản đến phức tạp.     Ví dụ  2: Đối với trẻ  nhút nhát, tôi thường phối hợp với gia đình động   viên trẻ vẽ về những bức tranh mà trẻ yêu thích để tặng ông bà, cha mẹ. Những trẻ khá, giỏi tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng sáng  tạo.      Ví dụ: Trẻ đang vẽ ngôi nhà gợi hỏi “Con sẽ vẽ ngôi nhà ở đâu?” Nhà   ở thành phố hay thôn quê, miền núi, trên bầu trời có gì? Qua quá trình nghiên cứu và thực tế ở lớp, tôi thấy điều quan trọng đầu  tiên đối với trẻ là chuẩn bị tri thức cho trẻ, kết hợp với việc soạn giáo án đầy  đủ, sáng tạo và có thủ  thuật lên lớp. Say mê không chưa đủ  mà đòi hỏi môn  tạo hình phải phát huy hết khả năng của mình để dẫn dắt gợi mở. ­ Làm đồ  dùng kết hợp tham mưu bổ xung ý kiến nâng cao cơ  sở  vật   chất phục vụ cho hoạt động của trẻ. ­ Lên kế hoạch tìm kiếm nguyên vật liệu phế thải để làm đồ  dùng, đồ  chơi, tuyên truyền kết hợp giữa gia đình và nhà trường. 16
  20.   ­ Đưa môn học tạo hình, lồng ghép vào các hoạt động và các môn học  khác. ­ Trong quá trình đổi mới phương pháp giáo dục thường xuyên lấy trẻ làm  trung tâm, “Cô giáo là người gợi mở dẫn dắt trẻ vào thế giới đầy màu sắc của tạo   hình”. ­ Để có được sản phẩm đẹp do trẻ tạo ra cô giáo phải là người kiên trì  không nóng vội trước kết quả  của trẻ tạo ra, mà dẫn dắt bằng cả  tấm lòng   nhiệt tình, sự yêu nghề của mình với vốn kiến thức đã được học đem đến cho   trẻ  những gì cần thiết nhất, giúp trẻ  tiến bộ  ngoài ra còn phải tích luỹ  kinh   nghiệm học hỏi đồng nhiệp, tham khảo tài liệu, tất cả sẽ đem lại thành công  cho mình. Tạo điều kiện cho trẻ  hoạt động  ở  mọi lúc, mọi nơi, động viên  khích lệ trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. ­ Để  trẻ  học tốt môn tạo hình thì trước hết cô giáo phải thực sự  là  người bạn lớn của trẻ, luôn kịp thời lắng nghe ý kiến, giải thích, động viên   giúp đỡ trẻ khi trẻ còn lúng túng. Cô luôn tham gia đầy đủ các buổi thao giảng  của ngành, của trường tổ chức. ­ Quá trình giảng dạy cô phải quan tâm đến khả  năng từng trẻ  để  có   biện pháp bồi dưỡng phù hợp. ­ Ngoài chuyên môn vững cô còn phải thực hiện sự  hoà nhập với thế  giới của trẻ  thơ. Cô hiểu và cùng trẻ  thể  hiện, tạo cho trẻ  cảm giác tự  tin,  thoải mái và đạt hiệu quả cao trong giờ học. IV. Tính mới của giải pháp Với những biện pháp cũ, phương pháp dạy học không thay đổi, cô giáo   áp đặt các hình thức hoạt động, trẻ chỉ thụ động, nhàm chán, làm cho trẻ càng  ngày càng ít hứng thú, không tích cực tham gia vào hoạt động. Còn   với   những   biện   pháp   mới,   giáo   viên   tìm   hiểu,   nắm   rõ   tâm   tư  nguyện vọng của từng trẻ, cho trẻ  hoạt động một cách tích cực, chú trọng  thay đổi hình thức để  tăng tính kích thích, sáng tạo, hứng thú cho trẻ  với  nhiều hình thức, thông qua giờ  khám phá khoa học, làm quen với văn học,  hoạt động góc, phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục phát triển  thẩm mỹ  cho trẻ. Mang lại hiệu quả thiết thực,  giúp trẻ  hứng thú với hoạt   động, trẻ được phát huy tính tích cực, chủ động của bản thân và mang lại kết  quả trên trẻ cao hơn. Thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giáo viên đã hướng  dẫn trẻ làm đồ  dùng tự  tạo từ các nguyên vật liệu có sẵn xung quanh trẻ để  tạo ra những sản phẩm phục vụ trong việc dạy và học, qua đó giúp trẻ  phát   triển tính sáng tạo.  Lên kế  hoạch tìm kiếm nguyên vật liệu phế  thải để  làm đồ  dùng, đồ  17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2