Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng
lượt xem 27
download
Với lòng yêu nghề mến trẻ, để tìm ra giải pháp cho trẻ được được trải nghiệm, được tham gia vào các hoạt động thí nghiệm để giúp trẻ phát triển tốt hơn. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu và thử nghiệm, tôi xin đưa ra đề tài:” Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng.”
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng
- Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 34 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng” SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO BÉ 34 TUỔI KHÁM PHÁ KHOA HỌC QUA HOẠT ĐỘNG THÍ NGHIỆM, QUAN SÁT HIỆN TƯỢNG” A. PHẦN MỞ ĐẦU: Mục tiêu và nhiệm vụ của việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non là giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Dạy trẻ khám phá khoa học là một trong những việc làm góp phần thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ đó. Với trẻ mầm non “Chơi mà học, học mà chơi”, trẻ rất nhanh nhớ nhưng cũng dễ quên tức thì. Bởi thế, cho trẻ được khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng sẽ giúp trẻ trải nghiệm được sự hiểu biết của mình, nhờ đó đáp ứng được tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ. Hình thành cho trẻ trí tưởng tượng và phát triển tư duy, ngôn ngữ trí nhớ lâu bền. Hình thành khả năng quan sát, phân tích, tổng hợp, đồng thời ôn luyện củng cố kiến thức, kỹ năng cho trẻ và giáo dục tình cảm, đạo đức, ý thức bảo vệ môi trường, giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Song trong thực tế các hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi thường được diễn ra theo kiểu giáo viên giảng giải cho trẻ nghe chứ trẻ thực sự chưa được tự mình khám phá để tự suy đoán đưa ra kết luận của mình. Với lòng yêu nghề mến trẻ, tôi luôn suy nghĩ để tìm ra giải pháp cho trẻ được được trải nghiệm, được tham gia vào các hoạt động thí nghiệm để giúp trẻ phát triển tốt hơn. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu và thử nghiệm, tôi xin đưa ra đề tài:” Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 34 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng.” B. PHẦNNỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận. Như chúng ta biết lứa tuổi mẫu giáo nói chung và mẫu giáo bé nói riêng, trẻ còn nhỏ nhưng trẻ luôn luôn sẵn sàng tìm hiểu thế giới xung quanh vốn muôn vàn câu hỏi thắc mắc: Tại sao cái này lại nổi?, Cái kia lại chìm?, Tại sao âm thanh phát ra từ 2 cái chai giống nhau lại khác nhau? Tại sao? Tại sao?... Khoa học thực sự bắt nguồn từ chính sự tò mò đó của trẻ, sự hiểu biết về thế giới xung quanh chúng. Những câu hỏi đó dẫn tới ham muốn khám phá, tìm tòi ở trẻ, tuy nhiên người lớn chỉ giải đáp trẻ trực tiếp vô hình làm cho trẻ khó ghi nhớ, phải chăng chỉ là sự ghi nhớ áp đặt. Không hình thành được kỹ năng, ngôn ngữ phát triển. Vì vậy việc tổ chức các hoạt động cho trẻ khám phá tìm tòi những gì gần gũi nhất sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, thông qua 1 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan Trường MN An Thủy
- Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 34 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng” hoạt động khám phá khoa học trẻ được sử dụng các giác quan và trực tiếp thực hiện, trẻ cùng tham gia thí nghiệm, cùng chơi cùng trải nghiệm. Hình thành cho trẻ trí tưởng tượng và phát triển tư duy, ngôn ngữ trí nhớ lâu bền. Mục đích cuối cùng là tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm đó là việc hình thành và rèn luyện kỹ năng dự đoán, quan sát phân nhóm chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với các bạn. Mặt khác biến trẻ thành chủ thể tích cực, có kiến thức phong phú và đa dạng về thế giới xung quanh, thúc đẩy sự phát triển trí tuệ trong giai đoạn đầu đời. Bằng kiến thức, kinh nghiệm và sự say mê sáng tạo của mình. Tôi nảy sinh ra ý tưởng cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng. 2. Cơ sở thực tiễn. “ Khám phá khoa học” một thuật ngữ đối với trẻ mầm non nghe qua tưởng chừng như quá xa vời và nó có cái gì đó cao siêu quá.Nhưng thực chất đó chỉ là những gì hết sức quen thuộc, gần gủi thường diễn ra xung quanh cuộc sống của trẻ hàng ngày. Trong những năm qua việc dạy trẻ mẫu giáo 34 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng còn hạn chế nên chưa phát huy được tính tích cực, sáng tạo của trẻ, cã phÇn ¶nh hëng ®Õn viÖc ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ .Víi yªu cÇu dạy học lấy trẻ làm trung tâm thì việc cho trẻ khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng là việc làm hết sức cần thiết và quan trọng của mỗi một giáo viên mầm non nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với tình hình hiện nay . Bên cạnh đó, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày thường có rất nhiều sản phẩm bị loại bỏ không cần phải mua mà ta có thể sử dụng chúng để thực hiện các thí nghiệm như vỏ chai , chai nhựa, mảnh gổ nhỏ hay miếng sắt vụn… Từ những lý do trên, bản thân tôi là một giáo viên mầm non, tôi đã dựa vào kinh nghiệm của những người đi trước và kinh nghiệm của bản thân… tôi xin đưa ra “Một số phương pháp, biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 34 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng”. * Khảo sát thực trạng. Quá trình thực hiện việc chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi 34 tuổi, trong một năm qua bản thân tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: Thuận lợi. Bản thân nhận được sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sâu sát của ban giám hiệu nhà trường để tôi thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, được nhà trường đầu tư về cơ sở vật chất tạo điều kiện cho tôi tích cực tham gia vào các lớp học đào tạo nên trình độ chuyên môn khá vững vàng. 2 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan Trường MN An Thủy
- Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 34 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng” Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình, phối hợp thường xuyên với giáo viên Các giáo viên trong trường luôn quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Bản thân đã nhiều năm dạy trẻ mẫu giáo bé 34 tuổi nên phần nào hiểu được đặc điểm tâm sinh lý, khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ ở lứa tuổi này. Khó khăn: Lớp nằm ở khu vực lẽ, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, số cháu trong lớp đông (38 cháu) Đa số trẻ trong lớp chưa qua lớp nhà trẻ, lần đầu tiên đến lớp nên trẻ còn khóc nhiều, trẻ rụt rè khi đến lớp, trẻ không muốn hòa mình vào tập thể. Trình độ nhận thức, tiếp thu kiến thức, kỹ năng của trẻ còn hạn chế, lại không đồng đều Đa số trẻ là con nông dân, tuy phụ huynh quan tâm đến việc học của trẻ nhưng việc cho trẻ khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng thì còn quá mới mẻ và ít được chú ý. Vào đầu năm học, kết quả kết quả khảo sát đầu vào cho thấy: Lĩnh vực Xếp loại Tốt Xếp loại Khá Xếp loại TB Xếp loại Yếu LVPTNT 5/38 = 13,2% 7/38 = 18,4% 14/38 = 36,8% 12/38 = 31,6% LVPTTM 5/38 = 13,2% 7/38 = 18,4% 15/38 = 39,5% 11/38 = 28,9% LVPTNN 4/38 = 10,5% 8/38 = 21,1% 13/38 = 34,2% 13/38 = 34,2% LVPTTC 6/38 = 15,7% 8/38 = 21,1% 16/38 = 42,1% 8/38 = 21,1% Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với lòng yêu nghề mến trẻ tôi đã tìm tòi một số biện pháp tối ưu, thu hút lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tích cực và có hiệu quả. 3. Biện pháp 3.1. Lập kế hoạch cho trẻ khám phá: Để thực hiện được tốt việc cho trẻ khám phá khoa học qua hoạt động trải nghiệm và quan sát hiện tượng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó yếu tố lập kế hoạch cho trẻ khám phá đóng vai trò rất quan trọng. Nếu chúng ta chủ động lên kế hoạch trước một cách cụ thể, rõ ràng thì kết quả mang lại sẽ cao hơn. Nhưng việc lên kế hoạch phải dựa vào các yếu tố sau: Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý, khả năng nhận thức và tiếp thu kiến thức của trẻ mẫu giáo bé 34 tuổi. Khả năng vận dụng những kinh nghiệm của 3 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan Trường MN An Thủy
- Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 34 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng” trẻ trong quá trình thí nghiệm, sự linh hoạt tìm tòi, suy đoán, khám phá, khả năng tự làm thí nghiệm của trẻ. Dựa vào nội dung chương trình của chủ điểm đó. Nắm được tác dụng của thí nghiệm đó xem nó đem lại những gì cho trẻ Thí nghiệm phải phù hợp với nội dung chủ điểm trẻ đang học. Dựa vào nguyên vật liệu thiên nhiên, phế liệu sẳn có trong địa phương để lên kế hoạch nội dung cho thí nghiệm đó. Ví dụ: Chủ điểm: “Một số đồ chơi của bé” cô giáo cho trẻ hoạt động khám phá vật nào nổi vật nào chìm. Chuẩn bị một chậu nước, một miếng sắt, một miếng gỗ, một miếng nhựa, một cục nam châm. +Bước 1: Cho trẻ tiếp xúc nhiều lần với đối tượng sắp thả vào nước, sau đó cho trẻ gọi tên các đồ vật đó bằng câu hỏi: Đây là cái gì? Làm bằng gì? +Bước 2: Cho trẻ lần lượt thả các đồ vật đó vào thau nước trẻ được quan sát và phát hiện vật nào nổi ( gổ, nhựa), vật nào chìm (nam châm, sắt) +Bước 3:Lựa chọn và phân loại vật nào nổi để âng một bên, vật nào chìm để sang một bên sau đó cô giáo giải thích vì sao vật này lại nổi, vật kia lại chìm +Bước 4: Cô giáo tổng hợp đánh giá, hôm nay trẻ đã làm được gì, phát hiện điều gì?. 3.2. Tìm kiếm, nghiên cứu các thí nghiệm và chọn nguyên vật liệu. Tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng, nên việc sử dungjncacs hoạt động thí nghiệm trong trong giảng dạy trẻ khám phá khoa học là rất quan trọng. Đặc biệt, trẻ ở độ tuổi này rất thích tự tìm tòi, khám phá những điều mới lạ trong cuộc sống, qua thao tác với các đồ vật thí nghiệm, trẻ sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm và hiểu biết nhiều hơn. Nếu trong một tiết học, cô không sử dụng đồ dùng trực quan thì sẽ không thu hút được sự chú ý của trẻ và trẻ chóng chán, khiến chất lượng dạy và học không cao. Đồ dùng trực quan là một minh họa sinh động để giúp trẻ chú ý và tiếp thu một cách nhanh chóng nội dung vấn đề cô cần truyền đạt. Chính vì vậy khi tìm kiếm, nghiên cứu các thí nghiệm và chọn nguyên vật liệu phải đảm bảo được những tính sau: Lựa chọn các hoạt động thí nghiệm vừa sức với trẻ. Góc dành riêng cho trẻ khám phá gồm sách, các dụng cụ thí nghiệm đơn giản và những vật có thể sờ, mó, nếm ,ngửi như cân, chai, lọ nhựa, nam châm, hột hạt…( Đảm bảo an toàn và vệ sinh cho trẻ) Đảm bảo tính sư phạm, hấp dẫn, kích thích trí tò mò của trẻ, trẻ có thể thao tác với 1 nguyên liệu dễ tìm trong nhiều thí nghiệm. Ví dụ: Từ một chai nhựa trẻ có thể thả vào chậu nước xem chai nhựa chìm hay nổi. Trẻ thả vào mỗi chai nhựa một vật khác nhau như viên sỏi, gạo, lá khô…trẻ sẽ phát hiện được âm thanh phát ra từ những chai nhựa đó… 4 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan Trường MN An Thủy
- Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 34 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng” 3.3. Cho trẻ được hoạt động mọi lúc mọi nơi Khi cô đã biết được đặc điểm tâm sinh lý, trình độ nhận thức của trẻ. Qua hoạt động cô giao nhiệm vụ cho trẻ, tạo cơ hội gợi mở ở trẻ, còn trẻ tự tìm tòi khám phá tham gia tích cực vào các hoạt động qua đó trẻ phải sử dụng các giác quan và trực tiếp thực hiện thử nghiệm sau đó tham gia trả lời câu hỏi của cô. Ví dụ: Con nhìn thấy những gì?, nó có di chuyển không? Hoặc con nghe thấy âm thanh phát ra như thế nào…điều đó nói lên rằng trẻ phải được trải nghiệm mới hình thành và rèn luyện kỹ năng dự đoán, quan sát, đặt ra giả thiết thử nghiệm, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với các bạn. Trong sinh hoạt hàng ngày, giáo viên cần tạo cho trẻ nhiều cơ hội khám phá. Cung cấp cho trẻ môi trường phong phú với nhiều vật liệu khác nhau để trẻ tự khám phá mọi lúc mọi nơi. Cho trẻ tiếp xúc nhiều lần với đối tượng cần khám phá bằng các giác quan. Dành đủ thời gian và sự tự do cho trẻ khám phá cầm, ngắm nghía, chơi với đối tượng. Cho trẻ thử nghiệm, quan sát, phát hiện và đưa ra kết luận Cô chuẩn bị các câu hỏi nhằm tích cực hóa đứa trẻ, câu hỏi mang tính gợi mở và chấp nhận những câu trả lời khác nhau của trẻ, giúp trẻ suy nghĩ và giải thích cho trẻ hiểu Cô giáo đưa các hoạt động thí nghiệm đó vào góc thiên nhiên hoặc vào hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều, hoạt động học. Tạo cơ hội để trẻ tự học, nếu có điều kiện cho trẻ lặp lại thí nghiệm vài làn để kiểm chứng, đồng thời tập cho trẻ tính kiên trì để tìm ra câu trả lời điều gì sẽ xãy ra nếu… Cô có thể tổ chức cho cả lớp cùng khám phá hoặc tổ chức theo nhóm. Cô giáo tôn trọng nhân cách của trẻ, phải chấp nhận những câu trả lời khác nhau của trẻ, chú ý quan tâm những trẻ yếu, nhút nhát, động viên kịp thời những tiến bộ của trẻ. 3.4. Khuyến khích trẻ trực tiếp làm thí nghiệm cùng cô. Công việc này tuy đơn giản nhưng có giá trị rất lớn. Nó khắc sâu kiến thức ,kỹ năng cho trẻ, đồng thời giúp trẻ mạnh dạn, tự tin và đoàn kết với bạn. Tạo hứng thú cho trẻ khi được chính tay mình làm thí nghiệm Giáo dục trẻ ý thức biết trân trọng và giữ gìn đồ dùng, sản phẩm từ thí nghiệm mình làm ra.Cung cấp thêm đồ dùng đồ chơi cho lớp. Ví dụ: Để phục vụ cho các trò chơi âm nhạc ở góc nghệ thuật tôi tổ chức trẻ thả vào mỗi chai nhựa một vật khác nhau như viên sỏi, gạo, lá khô…trẻ sẽ 5 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan Trường MN An Thủy
- Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 34 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng” phát hiện được âm thanh phát ra từ những chai nhựa, sau đó tôi sẽ lưu lại dể sử dụng cho các trò chơi âm nhạc. 3.5: Công tác tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh. Để hoàn thành tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ thì cần có sự phối hợp và hỗ trợ cho nhau giữa gia đình và nhà trường. Để thực hiện tốt sự phối hợp đó tôi đã mạnh dạn chia sẽ suy nghĩ với phụ huynh về tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, trong đó có nội dung dạy trẻ khám phá khoa học qua các hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng, để từ đó phụ huynh có nhận thức đúng đắn và xác định vai trò của mình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là giúp trẻ được trải nghiệm qua các thí nghiệm khám phá thế giới xung quanh. Lên kế hoạch hoạt động tuần, ngày đầy đủ rồi trao đổi trực tiếp với phụ huynh trong giờ đón trẻ, trả trẻ để phụ huynh biết được kiến thức, kỹ năng trẻ sẽ học gì? Qua đó xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa giáo viên và phụ huynh và các thành viên trong gia đình trẻ để cùng tạo ra các hoạt động cho trẻ trải nghiệm. Cô giáo tuyên truyền, vận động phụ huynh đóng góp nhiều chai lọ, nguyên vật liệu địa phương để có nhiều sản phẩm phục vụ cho hoạt động Nhắc phụ huynh thường xuyên đưa đón trẻ để biết được thông tin, hàng ngày theo dõi bảng tuyên truyền, kế hoạch tuần, ngày của cô. Giúp trẻ và báo cáo kết quả trẻ đã làm được gì ở nhà. Thường xuyên giúp đỡ trẻ khi trẻ hứng thú khám phá hoạt động thử nghiệm. Huy động phụ huynh tham gia đóng góp theo lòng hảo tâm về cơ sở vật chất: Cây cảnh,băng đĩa, sách báo củ, chai lọ…tham gia đóng góp công, nguyên vật liệu địa phương, thơ ca, hò vè, tranh ảnh để tạo môi trường cho trẻ hoạt động. Sau mỗi lần cho trẻ thực hành làm thí nghiệm, tôi thông báo kết quả kịp thời với phụ huynh để phụ huynh bồi dưỡng thêm cho cháu, đặc biệt là những cháu còn rụt rè, còn hạn chế về ngôn ngữ….. 4. Kết quả và bài học kinh nghiệm. 4.1. Kết quả. Qua việc lựa chọn và sử dụng một số biện pháp giúp trẻ khám phá khoa học qua hoạt động thử nghiệm quan sát hiện tượng. Đây là hoạt động thiết thực góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và trong quá trình thực các biện pháp trên tôi đã thu được một số kết quả sau: 6 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan Trường MN An Thủy
- Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 34 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng” *Đối với bản thân: Đã hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa hoạt động khám phá khoa học, hoạt động thử nghiệm Đã tạo mối quan hệ gắn kết giữa phụ huynh, tạo sự thân thiện giữa cô và trẻ, giữa cô với phụ huynh Đã đưa chất lượng của lớp mình lên cao hơn * Đối với trẻ: Trẻ mạnh dạn, tự tin thích tò mò, ham hiểu biết, thích quan sát khám phá, thích được sử dụng các giác quan và trực tiếp thực hiện, trẻ hiểu biết nhiều, rộng hơn về thế giới xung quanh, trẻ hoạt động tích cực hơn, có kiến thức đa dạng, phong phú, trẻ được phát triển trí tuệ… Trẻ tiếp thu bài học nhanh, khả năng giao tiếp của trẻ tốt hơn. Kết quả thể hiện rất rõ qua việc khảo sát chất lượng học kỳ I: Lĩnh vực Xếp loại Tốt Xếp loại Khá Xếp loại TB Xếp loại Yếu LVPTNT 7/38 = 18,4% 14/38 = 36,8% 12/38 = 31,6% 5/38 = 13,2% LVPTTM 7/38 = 18,4% 15/38 = 39,5% 11/38 = 28,9% 5/38 = 13,2% LVPTNN 8/38 = 21,1% 13/38 = 34,2% 13/38 = 34,2% 4/38 = 10,5% LVPTTC 8/38 = 21,1% 16/38 = 42,1% 8/38 = 21,1% 6/38 = 15,7% *Đối với phụ huynh: Phụ huynh đã hiểu được công việc, hoạt động của cô giáo, phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động thử nghiệm đối với trẻ nhỏ, phụ huynh vui mừng khi con mình mạnh dạn, nhanh nhẹn,tự tin.Thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong việc kết hợp với giáo viên cùng quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ, phụ huynh đã quan tâm hơn tới nội dung của các môn học, biết hướng dẫn, rèn luyện một số kỹ năng cơ bản cho trẻ lúc ở nhà. 4.2.Bài học kinh nghiệm: Với kết quả đạt được trên đây bản thân tôi đã đúc rút ra một số kinh nghiệm như sau: Là một giáo viên phải thực sự đam mê, tâm huyết với việc dạy học của mình, thường xuyên quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ học tập, phải quan tâm đúng mức, luôn theo dõi động viên, khuyến khích nhằm tạo điều kiện cảm xúc giúp trẻ phấn khởi trong các hoạt động học tập. 7 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan Trường MN An Thủy
- Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 34 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng” Ngoài việc giáo viên nắm vững phương pháp đổi mới truyền thụ cho trẻ, sáng tạo trong giảng dạy, linh hoạt trong các hoạt động, tích cực tham khảo tài liệu, học hỏi chị em đồng nghiệp, giáo viên càn phải tích cực hóa đứa trẻ, tạo hứng thú cho trẻ trong mọi hoạt động. Tôi còn phải sáng tạo trong việc tìm kiếm các hoạt động cho trẻ thử nghiệm, nhằm thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của trẻ trong giai đoạn đầu đời của trẻ mới giúp trẻ phát triển toàn diện được. Cần có sự phối kết hợp với phụ huynh một cách khéo léo, lôi cuốn phụ huynh để phụ huynh cùng đóng góp các vật liệu sẳn có ở địa phương. C. KẾT LUẬN. Việc giúp trẻ đặc biệt là trẻ mẫu giáo bé 34 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy trẻ , là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng không thể thiếu được của người giáo viên. Công việc này nó xuyên suốt cả quá trình hoạt động học và chơi của trẻ ở bất cứ độ tuổi nào. Do đó mỗi một giáo viên phải hiểu rõ mục đích ý nghĩa hoạt động khám phá khoa học, hoạt động thí nghiệm.Đối với trẻ để xây dựng kế hoạch chọn thí nghiệm phù hợp với trẻ và tình hình thực tế biết tìm ra các giải pháp sáng tạo trong khi làm thí nghiệm để thực hiện tốt chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trên đây là một số bài học kinh nghiệm mà bản thân tôi đúc rút ra từ tình hình thực tế giảng dạy.Tuy nhiên bài sáng kiến kinh nghiệm của tôi cũng không tránh khỏi những hạn chế, kính mong sự góp ý, giúp đỡ của hội đồng sư phạm nhà trường, bạn bè đồng nghiệp, phòng giáo dục đào tạo để tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong công tác giảng dạy. Tôi xin chân thành cảm ơn! 8 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan Trường MN An Thủy
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn