intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

147
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với lòng yêu nghề mến trẻ, để tìm ra giải pháp cho trẻ được được trải nghiệm, được tham gia vào các hoạt động thí nghiệm để giúp trẻ phát triển tốt hơn. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu và thử nghiệm, tôi xin đưa ra đề tài:” Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng.”

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng

  1. Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi khám phá khoa học  qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng”   SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT   SỐ     BIỆN   PHÁP   GIÚP   TRẺ   MẪU   GIÁO   BÉ   3­4   TUỔI   KHÁM   PHÁ   KHOA HỌC QUA HOẠT ĐỘNG THÍ NGHIỆM, QUAN SÁT HIỆN TƯỢNG” A. PHẦN MỞ ĐẦU:          Mục tiêu và nhiệm vụ của việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non là giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện. Dạy trẻ  khám phá khoa học là một trong những   việc làm góp phần thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ đó.         Với trẻ  mầm non “Chơi mà học, học mà chơi”, trẻ  rất nhanh nhớ  nhưng   cũng dễ  quên tức thì. Bởi thế, cho trẻ được khám phá khoa học qua hoạt động  thí nghiệm, quan sát hiện tượng sẽ giúp trẻ trải nghiệm được sự  hiểu biết của  mình, nhờ  đó đáp  ứng được tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ. Hình thành cho  trẻ  trí tưởng tượng và phát triển tư  duy, ngôn ngữ  trí nhớ  lâu bền. Hình thành  khả  năng quan sát, phân tích, tổng hợp, đồng thời ôn luyện củng cố  kiến thức,   kỹ năng cho trẻ và giáo dục tình cảm, đạo đức, ý thức bảo vệ môi trường, giúp  trẻ hình thành và phát triển nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa.          Song trong thực tế các hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 3­4   tuổi thường được diễn ra theo kiểu giáo viên giảng giải cho trẻ  nghe chứ  trẻ  thực sự chưa được tự mình khám phá để tự suy đoán đưa ra kết luận của mình.  Với lòng yêu nghề mến trẻ, tôi luôn suy nghĩ để  tìm ra giải pháp cho trẻ  được  được trải nghiệm, được tham gia vào các hoạt động thí nghiệm để giúp trẻ phát   triển tốt hơn. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu và thử nghiệm, tôi xin đưa ra  đề  tài:” Một số  biện pháp giúp trẻ  mẫu giáo 3­4 tuổi khám phá khoa học qua   hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng.” B. PHẦNNỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận. Như  chúng ta biết lứa tuổi mẫu giáo nói chung và mẫu giáo bé nói riêng,  trẻ  còn nhỏ  nhưng trẻ  luôn luôn sẵn sàng tìm hiểu thế  giới xung quanh vốn  muôn vàn câu hỏi thắc mắc: Tại sao cái này lại nổi?, Cái kia lại chìm?, Tại sao   âm thanh phát ra từ 2 cái chai giống nhau lại khác nhau? Tại sao? Tại sao?... Khoa học thực sự bắt nguồn từ chính sự tò mò đó của trẻ, sự hiểu biết về  thế giới xung quanh chúng. Những câu hỏi đó dẫn tới ham muốn khám phá, tìm  tòi ở trẻ, tuy nhiên người lớn chỉ giải đáp trẻ trực tiếp vô hình làm cho trẻ  khó   ghi nhớ, phải chăng chỉ  là sự  ghi nhớ  áp đặt. Không hình thành được kỹ  năng,  ngôn ngữ phát triển. Vì vậy việc tổ chức các hoạt động cho trẻ khám phá tìm tòi  những gì gần gũi nhất sẽ  giúp trẻ phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, thông qua  1 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan   ­   Trường MN An Thủy
  2. Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi khám phá khoa học  qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng” hoạt động khám phá khoa học trẻ được sử dụng các giác quan và trực tiếp thực   hiện, trẻ cùng tham gia thí nghiệm, cùng chơi cùng trải nghiệm. Hình thành cho  trẻ  trí tưởng tượng và phát triển tư  duy, ngôn ngữ  trí nhớ  lâu bền. Mục đích  cuối cùng là tạo cơ  hội cho trẻ  được trải nghiệm đó là việc hình thành và rèn  luyện kỹ  năng dự  đoán, quan sát phân nhóm chia sẻ  kinh nghiệm của bản thân   với các bạn. Mặt khác biến trẻ  thành chủ  thể  tích cực, có kiến thức phong phú và đa   dạng về thế giới xung quanh, thúc đẩy sự phát triển trí tuệ trong giai đoạn đầu  đời. Bằng kiến thức, kinh nghiệm và sự say mê sáng tạo của mình. Tôi nảy sinh   ra ý tưởng cho trẻ  mẫu giáo 3­4 tuổi khám phá khoa học qua hoạt động thí   nghiệm, quan sát hiện tượng.          2. Cơ sở thực tiễn. “   Khám phá khoa học”­ một thuật ngữ  đối với trẻ  mầm non nghe qua   tưởng chừng như quá xa vời và nó có cái gì đó cao siêu quá.Nhưng thực chất đó   chỉ  là những gì hết sức quen thuộc, gần gủi thường diễn ra xung quanh cuộc   sống của trẻ  hàng ngày. Trong những năm qua việc dạy trẻ  mẫu giáo 3­4 tuổi  khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng còn hạn chế  nên chưa phát huy được tính tích cực, sáng tạo của trẻ,  cã phÇn ¶nh hëng ®Õn viÖc ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ .Víi yªu cÇu dạy học lấy trẻ làm trung tâm thì  việc cho trẻ khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng  là việc làm hết sức cần thiết và quan trọng của mỗi một giáo viên mầm non   nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với tình hình hiện nay   . Bên cạnh đó, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày thường có rất nhiều  sản phẩm bị  loại bỏ không cần phải mua mà ta có thể  sử  dụng chúng để  thực   hiện các thí nghiệm như vỏ chai , chai nhựa, mảnh gổ nhỏ hay miếng sắt vụn…  Từ  những lý do trên, bản thân tôi là một giáo viên mầm non, tôi đã dựa  vào kinh nghiệm của những người đi trước và kinh nghiệm của bản thân… tôi  xin đưa ra   “Một số  phương pháp, biện pháp giúp trẻ  mẫu giáo 3­4 tuổi   khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng”. * Khảo sát thực trạng. Quá trình thực hiện việc chăm sóc giáo dục trẻ   ở  độ  tuổi 3­4 tuổi, trong  một năm qua bản thân tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: ­ Thuận lợi.  Bản thân nhận được sự  quan tâm giúp đỡ, chỉ  đạo sâu sát của ban giám  hiệu nhà trường để  tôi thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, được nhà trường đầu  tư về cơ sở vật chất tạo điều kiện cho tôi tích cực tham gia vào các lớp học đào  tạo nên trình độ chuyên môn khá vững vàng. 2 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan   ­   Trường MN An Thủy
  3. Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi khám phá khoa học  qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng” Đa số phụ  huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình, phối hợp  thường xuyên với giáo viên Các giáo viên trong trường luôn quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Bản thân đã nhiều năm dạy trẻ  mẫu giáo bé 3­4 tuổi nên phần nào hiểu  được đặc điểm tâm sinh lý, khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ ở lứa tuổi này.              ­ Khó khăn: Lớp nằm  ở khu vực lẽ, điều kiện cơ  sở  vật chất còn nhiều hạn chế, số  cháu trong lớp đông (38 cháu) Đa số trẻ trong lớp chưa qua lớp nhà trẻ, lần đầu tiên đến lớp nên trẻ còn  khóc nhiều, trẻ rụt rè khi đến lớp, trẻ không muốn hòa mình vào tập thể. Trình  độ nhận thức, tiếp thu kiến thức, kỹ năng của trẻ còn hạn chế, lại không đồng  đều  Đa số  trẻ là con nông dân, tuy phụ huynh quan tâm đến việc học của trẻ  nhưng việc cho trẻ khám phá khoa học qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện  tượng thì còn quá mới mẻ và ít được chú ý. Vào đầu năm học, kết quả kết quả khảo sát đầu vào cho thấy:  Lĩnh vực Xếp loại Tốt Xếp loại Khá Xếp loại TB Xếp loại Yếu LVPTNT 5/38 = 13,2% 7/38 = 18,4% 14/38 = 36,8% 12/38 = 31,6% LVPTTM  5/38 = 13,2% 7/38 = 18,4% 15/38 = 39,5% 11/38 = 28,9% LVPTNN 4/38 = 10,5% 8/38 = 21,1% 13/38 = 34,2% 13/38 = 34,2% LVPTTC 6/38 = 15,7% 8/38 = 21,1% 16/38 = 42,1% 8/38 = 21,1% Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với lòng yêu nghề mến trẻ tôi đã tìm tòi  một số  biện pháp tối  ưu, thu hút lôi cuốn trẻ  tham gia vào các hoạt động một   cách tích cực và có hiệu quả. 3. Biện pháp          3.1. Lập kế hoạch cho trẻ khám phá: Để  thực hiện được tốt việc cho trẻ  khám phá khoa học qua hoạt động  trải nghiệm và quan sát hiện tượng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó yếu  tố lập kế hoạch cho trẻ khám phá  đóng vai trò rất quan trọng. Nếu chúng ta chủ  động lên kế  hoạch trước một cách cụ  thể, rõ ràng thì kết quả  mang lại sẽ  cao   hơn. Nhưng việc lên kế hoạch phải dựa vào các yếu tố sau: ­ Căn cứ  vào đặc điểm tâm sinh lý, khả  năng nhận thức và tiếp thu kiến  thức của trẻ mẫu giáo bé 3­4 tuổi. Khả năng vận dụng những kinh nghiệm của   3 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan   ­   Trường MN An Thủy
  4. Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi khám phá khoa học  qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng” trẻ trong quá trình thí nghiệm, sự linh hoạt tìm tòi, suy đoán, khám phá, khả năng  tự làm thí nghiệm của trẻ. ­ Dựa vào nội dung chương trình của chủ điểm đó. ­ Nắm được tác dụng của thí nghiệm đó xem nó đem lại những gì cho trẻ ­ Thí nghiệm phải phù hợp với nội dung chủ điểm trẻ đang học. ­ Dựa vào nguyên vật liệu thiên nhiên, phế  liệu sẳn có trong địa phương   để lên kế hoạch nội dung cho thí nghiệm đó.             Ví dụ: Chủ điểm: “Một số đồ  chơi của bé” cô giáo cho trẻ  hoạt động  khám phá vật nào nổi vật nào chìm. Chuẩn bị  một chậu nước, một miếng sắt,   một miếng gỗ, một miếng nhựa, một cục nam châm.          +Bước 1: Cho trẻ tiếp xúc nhiều lần với đối tượng sắp thả vào nước, sau  đó cho trẻ gọi tên các đồ vật đó bằng câu hỏi: Đây là cái gì? Làm bằng gì?          +Bước 2: Cho trẻ lần lượt thả các đồ vật đó vào thau nước trẻ được quan  sát và phát hiện vật nào nổi ( gổ, nhựa), vật nào chìm (nam châm, sắt)          +Bước 3:Lựa chọn và phân loại vật nào nổi để âng một bên, vật nào chìm  để sang một bên sau đó cô giáo giải thích vì sao vật này lại nổi, vật kia lại chìm         +Bước 4: Cô giáo tổng hợp đánh giá, hôm nay trẻ đã làm được gì, phát hiện  điều gì?.        3.2. Tìm kiếm, nghiên cứu các thí nghiệm và chọn nguyên vật liệu. Tư  duy của trẻ  là tư  duy trực quan hình tượng, nên việc sử  dungjncacs   hoạt động thí nghiệm trong  trong giảng dạy trẻ khám phá khoa học là rất quan  trọng. Đặc biệt, trẻ ở độ tuổi này rất thích tự tìm tòi, khám phá những điều mới  lạ trong cuộc sống, qua thao tác với các đồ vật thí nghiệm, trẻ  sẽ  tích lũy thêm  kinh nghiệm và hiểu biết nhiều hơn. Nếu trong một tiết học, cô không sử dụng  đồ dùng trực quan thì sẽ không thu hút được sự chú ý của trẻ và trẻ chóng chán,  khiến chất lượng dạy và học không cao. Đồ  dùng trực quan là một minh họa   sinh động để giúp trẻ chú ý và tiếp thu một cách nhanh chóng nội dung vấn đề  cô cần truyền đạt. Chính vì vậy khi tìm kiếm, nghiên cứu các thí nghiệm  và  chọn nguyên vật liệu phải đảm bảo được những tính sau: ­ Lựa chọn các hoạt động thí nghiệm vừa sức với trẻ.            ­ Góc dành riêng cho trẻ khám phá gồm sách, các dụng cụ thí nghiệm đơn  giản và những vật có thể sờ, mó, nếm ,ngửi như cân, chai, lọ  nhựa, nam châm,  hột hạt…( Đảm bảo an toàn và vệ sinh cho trẻ)  ­ Đảm bảo tính sư phạm, hấp dẫn, kích thích trí tò mò của trẻ, trẻ có thể  thao tác với 1 nguyên liệu dễ tìm  trong nhiều thí nghiệm. Ví dụ: Từ  một chai nhựa trẻ  có thể  thả  vào chậu nước xem chai nhựa  chìm hay nổi. Trẻ thả vào mỗi chai nhựa một vật khác nhau như viên sỏi, gạo,   lá khô…trẻ sẽ phát hiện được âm thanh  phát ra từ những chai nhựa đó… 4 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan   ­   Trường MN An Thủy
  5. Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi khám phá khoa học  qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng”   3.3. Cho trẻ được hoạt động mọi lúc mọi nơi           Khi cô đã biết được đặc điểm tâm sinh lý, trình độ nhận thức của trẻ. Qua   hoạt động cô giao nhiệm vụ cho trẻ, tạo cơ hội gợi mở  ở trẻ, còn trẻ tự tìm tòi  khám phá tham gia tích cực vào các hoạt động qua đó trẻ phải sử dụng các giác   quan và trực tiếp thực hiện thử nghiệm sau đó tham gia trả lời câu hỏi của cô.           Ví dụ: Con nhìn thấy những gì?, nó có di chuyển không? Hoặc con nghe  thấy âm thanh phát ra như  thế  nào…điều đó nói lên rằng trẻ  phải được trải   nghiệm mới hình thành và rèn luyện kỹ năng dự đoán, quan sát, đặt ra giả thiết  thử nghiệm, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với các bạn. ­ Trong sinh hoạt hàng ngày, giáo viên cần tạo cho trẻ nhiều cơ hội khám   phá.            ­ Cung cấp cho trẻ môi trường phong phú với nhiều vật liệu khác nhau   để trẻ tự khám phá mọi lúc mọi nơi.             ­ Cho trẻ tiếp xúc nhiều lần với đối tượng cần khám phá bằng các giác   quan.            ­ Dành đủ thời gian và sự tự do cho trẻ khám phá cầm, ngắm nghía, chơi   với đối tượng. ­ Cho trẻ thử nghiệm, quan sát, phát hiện và đưa ra kết luận           ­ Cô chuẩn bị các câu hỏi nhằm tích cực hóa đứa trẻ, câu hỏi mang tính  gợi mở và chấp nhận những câu trả  lời khác nhau của trẻ, giúp trẻ  suy nghĩ và  giải thích cho trẻ hiểu          ­ Cô giáo đưa các hoạt động thí nghiệm đó vào góc thiên nhiên hoặc vào  hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều, hoạt động học.          ­ Tạo cơ hội để trẻ tự học, nếu có điều kiện cho trẻ lặp lại thí nghiệm vài   làn để kiểm chứng, đồng thời tập cho trẻ tính kiên trì để tìm ra câu trả lời điều   gì sẽ xãy ra nếu…          ­ Cô có thể tổ chức cho cả lớp cùng khám phá hoặc tổ chức theo nhóm.          ­ Cô giáo tôn trọng nhân cách của trẻ, phải chấp nhận những câu trả  lời  khác nhau của trẻ, chú ý quan tâm những trẻ yếu, nhút nhát, động viên kịp thời   những tiến bộ của trẻ. 3.4. Khuyến khích trẻ trực tiếp làm thí nghiệm cùng cô. Công việc này tuy đơn giản nhưng có giá trị  rất lớn. Nó khắc sâu kiến  thức ,kỹ năng cho trẻ, đồng thời giúp trẻ mạnh dạn, tự tin và đoàn kết với bạn. Tạo hứng thú cho trẻ khi được chính tay mình làm thí nghiệm Giáo dục trẻ  ý thức biết trân trọng và giữ  gìn đồ  dùng, sản phẩm từ  thí  nghiệm mình làm ra.Cung cấp thêm đồ dùng đồ chơi cho lớp. Ví dụ: Để phục vụ cho các trò chơi âm nhạc ở góc nghệ thuật tôi tổ chức   trẻ thả vào mỗi chai nhựa một vật khác nhau như  viên sỏi, gạo, lá khô…trẻ  sẽ  5 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan   ­   Trường MN An Thủy
  6. Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi khám phá khoa học  qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng” phát hiện được âm thanh  phát ra từ những chai nhựa, sau đó tôi sẽ lưu lại dể sử  dụng cho các trò chơi âm nhạc. 3.5: Công tác tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh. Để  hoàn thành tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ  thì cần có sự  phối   hợp và hỗ  trợ  cho nhau giữa gia đình và nhà trường. Để  thực hiện tốt sự  phối   hợp đó tôi đã mạnh dạn chia sẽ suy nghĩ với phụ huynh về tầm quan trọng của  việc chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non, trong đó có nội dung dạy trẻ  khám phá   khoa học qua các hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng, để  từ đó phụ  huynh có nhận thức đúng đắn và xác định vai trò của mình trong việc chăm sóc  giáo dục trẻ đặc biệt là giúp trẻ được trải nghiệm qua các thí nghiệm khám phá  thế giới xung quanh.           ­ Lên kế hoạch hoạt động tuần, ngày đầy đủ  rồi trao đổi trực tiếp với phụ  huynh trong giờ đón trẻ, trả trẻ để phụ huynh biết được kiến thức, kỹ năng trẻ  sẽ học gì? Qua đó xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa giáo viên và phụ huynh và   các thành viên trong gia  đình trẻ  để  cùng tạo ra các hoạt động cho trẻ  trải  nghiệm.                    ­ Cô giáo tuyên truyền, vận động phụ  huynh đóng góp nhiều chai lọ,   nguyên vật liệu địa phương để có nhiều sản phẩm phục vụ cho hoạt động          ­ Nhắc phụ huynh thường xuyên đưa đón trẻ để biết được thông tin, hàng  ngày theo dõi bảng tuyên truyền, kế hoạch tuần, ngày của cô.          ­ Giúp trẻ và báo cáo kết quả trẻ đã làm được gì ở nhà.              ­ Thường xuyên giúp đỡ  trẻ  khi trẻ  hứng thú khám phá hoạt động thử  nghiệm.          ­ Huy động phụ huynh tham gia đóng góp theo lòng hảo tâm về cơ sở vật  chất: Cây cảnh,băng đĩa, sách báo củ, chai lọ…tham gia đóng góp công, nguyên  vật liệu địa phương, thơ  ca, hò vè, tranh  ảnh để  tạo môi trường cho trẻ  hoạt  động.          ­ Sau mỗi lần cho trẻ thực hành làm thí nghiệm, tôi thông báo kết quả kịp   thời với phụ huynh để  phụ  huynh bồi dưỡng thêm cho cháu, đặc biệt là những  cháu còn rụt rè, còn hạn chế về ngôn ngữ…..  4. Kết quả và bài học kinh nghiệm.  4.1. Kết quả.  Qua việc lựa chọn và sử dụng một số  biện pháp giúp trẻ khám phá khoa   học qua hoạt động thử nghiệm quan sát hiện tượng. Đây là hoạt động thiết thực  góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và trong  quá trình thực các  biện pháp trên tôi đã thu được một số kết quả sau: 6 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan   ­   Trường MN An Thủy
  7. Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi khám phá khoa học  qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng”   *Đối với bản thân:           ­ Đã hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa hoạt động khám phá khoa học, hoạt   động thử nghiệm           ­ Đã tạo mối quan hệ gắn kết giữa phụ huynh, tạo sự thân thiện giữa cô  và trẻ, giữa cô với phụ huynh           ­ Đã đưa chất lượng của lớp mình lên cao hơn           * Đối với trẻ:   ­ Trẻ  mạnh dạn, tự  tin thích tò mò, ham hiểu biết, thích quan sát khám  phá, thích được sử  dụng các giác quan và trực tiếp thực hiện, trẻ  hiểu biết   nhiều, rộng hơn về  thế  giới xung quanh, trẻ  hoạt động tích cực hơn, có kiến  thức đa dạng, phong phú, trẻ được phát triển trí tuệ… Trẻ tiếp thu bài học nhanh, khả năng giao tiếp của trẻ tốt hơn. Kết quả thể hiện rất rõ qua việc khảo sát chất lượng  học kỳ I: Lĩnh vực Xếp loại Tốt Xếp loại Khá Xếp loại TB Xếp loại Yếu LVPTNT 7/38 = 18,4% 14/38 = 36,8% 12/38 = 31,6% 5/38 = 13,2% LVPTTM 7/38 = 18,4% 15/38 = 39,5% 11/38 = 28,9% 5/38 = 13,2% LVPTNN 8/38 = 21,1% 13/38 = 34,2% 13/38 = 34,2% 4/38 = 10,5% LVPTTC 8/38 = 21,1% 16/38 = 42,1% 8/38 = 21,1% 6/38 = 15,7% *Đối với phụ huynh: Phụ  huynh đã hiểu được công việc, hoạt động của cô giáo, phụ  huynh  hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động thử  nghiệm đối với trẻ  nhỏ, phụ  huynh   vui mừng khi con mình mạnh dạn, nhanh nhẹn,tự tin.Thấy được tầm quan trọng   và trách nhiệm của mình trong việc kết hợp với giáo viên cùng quan tâm chăm  sóc giáo dục trẻ, phụ huynh đã quan tâm hơn tới nội dung của các môn học, biết  hướng dẫn, rèn luyện một số kỹ năng cơ bản cho trẻ lúc ở nhà. 4.2.Bài học kinh nghiệm: Với kết quả  đạt được trên đây bản thân tôi đã đúc rút ra một số  kinh   nghiệm như sau: Là một giáo viên phải thực sự  đam mê, tâm huyết với việc dạy học của   mình, thường xuyên quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ học tập,   phải quan tâm đúng mức, luôn theo dõi động viên, khuyến khích nhằm tạo điều  kiện cảm xúc giúp trẻ phấn khởi trong các hoạt động học tập. 7 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan   ­   Trường MN An Thủy
  8. Sáng kiến kinh nghiệm: “Một só biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi khám phá khoa học  qua hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng” Ngoài việc giáo viên nắm vững phương pháp đổi mới truyền thụ cho trẻ,   sáng tạo trong giảng dạy, linh hoạt trong các hoạt động, tích cực tham khảo tài  liệu, học hỏi chị em đồng nghiệp, giáo viên càn phải tích cực hóa đứa trẻ, tạo   hứng thú cho trẻ  trong mọi hoạt động. Tôi còn phải sáng tạo trong việc tìm  kiếm các hoạt động cho trẻ thử nghiệm, nhằm thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của   trẻ trong giai đoạn đầu đời của trẻ mới giúp trẻ phát triển toàn diện được. Cần có sự  phối kết hợp với phụ  huynh một cách khéo léo, lôi cuốn phụ  huynh để phụ huynh cùng đóng góp các vật liệu sẳn có ở địa phương. C. KẾT LUẬN.  Việc giúp trẻ đặc biệt là trẻ mẫu giáo bé 3­4 tuổi khám phá khoa học qua  hoạt động thí nghiệm, quan sát hiện tượng nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng   giảng dạy trẻ , là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng không thể thiếu được của  người giáo viên. Công việc này nó xuyên suốt cả  quá trình hoạt động học và  chơi của trẻ  ở bất cứ độ  tuổi nào. Do đó mỗi một giáo viên  phải hiểu rõ mục   đích ý nghĩa hoạt động khám phá khoa học, hoạt động thí nghiệm.Đối với trẻ  để  xây dựng kế  hoạch chọn thí nghiệm  phù hợp với trẻ  và tình hình thực tế  biết tìm ra các giải pháp sáng tạo trong khi làm thí nghiệm   để  thực hiện tốt  chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.   Trên đây là một số bài học kinh nghiệm mà bản thân tôi đúc rút ra từ tình   hình thực tế giảng dạy.Tuy nhiên bài sáng kiến kinh nghiệm của tôi cũng không   tránh khỏi những hạn chế, kính mong sự góp ý, giúp đỡ của hội đồng sư phạm   nhà trường, bạn bè đồng nghiệp, phòng giáo dục đào tạo để  tôi có nhiều kinh  nghiệm hơn trong công tác giảng dạy. Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                                                                                              8 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Lan   ­   Trường MN An Thủy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0