intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi B2 Trường MN Ba Trại A phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG MẦM NON BA TRẠI A MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 4 - 5 TUỔI PHÁT TRIỂN THẨM MỸ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC Lĩnh vực/Môn : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Đỗ Thị Mai Thùy Đơn vị công tác : Trường Mầm non Ba Trại A Chức vụ : Giáo viên Năm học: 2022 – 2023
  2. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng xét đánh giá công nhận SKKN trường MN Ba Trại A, Hội đồng xét đánh giá công nhận SKKN ngành GD&ĐT huyện Ba Vì. Trình độ Ngày tháng Nơi công Chức Họ, tên chuyên Tên sáng kiến năm sinh tác danh môn Một số biện pháp giúp ĐỖTHỊ Trường trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi Đại học MAI 12/08/1983 MN Ba Giáo viên phát triển thẩm mỹ SPMN THÙY Trại A thông qua hoạt động âm nhạc 1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến thuộc lĩnh vực giáo dục mẫu giáo - Vấn đề mà sáng kiến giải quyết nhằm giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi B2 trong trường MN Ba Trại A phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023 2. Ngày áp dụng sáng kiến: SKKN được áp dụng thực nghiệm tại lớp mẫu giáo nhỡ 4 tuổi B2 trường MN Ba Trại A từ ngày 13/09/2022 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: Tôi chọn đề tài này để nghiên cứu nhằm mục đích giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi B2 Trường MN Ba Trại A phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học. 4. Các bước thực hiện giải pháp. - Khảo sát, phân tích thực trạng trước khi thực hiện giải pháp - Các biện pháp thực hiện nhằm giải quyết vấn đề - Đánh giá kết quả so sánh, đối chúng, bài học kinh nghiệm và kết luận 5. Những thông tin cần được bảo mật: Không 6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến.
  3. Là một giáo viên để giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc thì tôi cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: + Xây dựng môi trường lớp học “lấy trẻ làm trung tâm” tạo góc âm nhạc trong và ngoài lớp học. + Đổi mới các hình thức tổ chức trong hoạt động âm nhạc. + Giúp trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi. + Sử dụng có hiệu quả phòng học nghệ thuật + Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo. + Phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục âm nhạc cho trẻ. + Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ 7. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến: - Lợi ích mà sáng kiến mang lại là trẻ lớp tôi có có kĩ năng ca hát tốt hơn, hát đúng nhịp, đúng giai điệu, biết tự sáng tạo hình thức vận động, kĩ năng vận động tốt, biết sử dụng dụng cụ âm nhạc một cách thành thạo, múa minh họa tốt hơn, khả năng cảm thụ âm nhạc tăng lên rõ rệt. - Tạo được môi trường cho trẻ hoạt động ở các góc, đặc biệt là góc âm nhạc. - Sau khi tiến hành những biện pháp trên bản thân tôi được trau rồi thêm kiến thức và có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc giúp trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc. Tôi thấy bản thân mình luôn tự tin và dễ dàng trong việc thực hiện các yêu cầu kỹ năng cần đạt của độ tuổi, sưu tầm được nhiều thể loại nhạc khác nhau và thuộc nhiều bài hát ngoài chương trình. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ba Trại, ngày 10 tháng 4 năm 2023 Người nộp đơn Đỗ Thị Mai Thùy
  4. UBND HUYỆN BA VÌ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MN BA TRẠI A Độc lập - Tự do - Hạnh phúc PHIẾU NH ẬN XÉT ĐÁNH GIÁ Họ tên tác giả: Đỗ Thị Mai Thùy Tên đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc” Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo STT Tiêu chuẩn Điểm Điểm tối đa đạt 1 Sáng kiến có tính mới 1.1 Hoàn toàn mới, được áp dụng đầu tiên 30 1.2 Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ khá 20 1.3 Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ trung bình 10 1.4 Không có tính mới hoặc sao chép từ các giải pháp đã có tr ước đây 0 Nhận xét: 2 Sáng kiến có tính áp dụng 2.1 Có khả năng áp dụng trong phạm vi toàn ngành hoặc rộng hơn 30 2.2 Có khả năng áp dụng trong đơn vị và có thể nhân ra một s ố đơn vị có 20 cùng điều kiện 2.3 Có khả năng áp dụng trong đơn vị 10 2.4 Không có khả năng áp dụng trong đơn vị 0 Nhận xét: 3 Sáng kiến có tính hiệu quả 3.1 Có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế - xã hội, có tính lan t ỏa 30
  5. 3.2 Có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế - xã hội 20 3.3 Có hiệu quả, lợi ích phù hợp với mức độ phù hợp tại đơn vị 10 3.4 Không có hiệu quả cụ thể 0 Nhận xét: 4 Điểm trình bày 4.1 Trình bày khoa học, hợp lý 10 4.2 Trình bày chưa khoa học, chưa hợp lý 5 Nhận xét: Tổng cộng:……………… Đánh giá: □ Đạt (>70 điểm) □ Không đạt CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CƠ SỞ Hoàng Th ị Nhân
  6. MỤC LỤC Nội dung Trang SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1.Tên đề tài. 1 2. Lý do chon đề tài. 1 2.1. Cơ sở lý luận. 1 2.2. Cơ sở thực tiễn. 1 3. Mục đích nghiên cứu của đề tài 2 4. Đối tượng nghiên cứu. 2 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. 2 6. Phương pháp nghiên cứu. 2 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. 2 PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 1. Cơ sở lý luận liên quan trực tiếp đến đề tài. 3 2. Thực trạng điều tra ban đầu. 3 3. Những biện pháp thực hiện. 5 4. Mô tả, phân tích các biện pháp. 5 4.1. Biện pháp 1 : Xây dựng môi trường lớp học “ lấy trẻ làm trung tâm” 5 tạo góc âm nhạc trong và ngoài lớp học. 4.2. Biện pháp 2: Đổi mới các hình thức tổ chức trong hoạt động âm nhạc. 6 4.3. Biện pháp 3: Giúp trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc 9 ở mọi lúc, mọi nơi. 4.4. Biện pháp 4: Sử sụng có hiệu quả phòng học nghệ thuật 11 4.4. Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và làm đồ 11 dùng , đồ chơi sáng tạo . 4.5. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục âm nhạc cho 13 trẻ. 4.6. Biện pháp 7: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ 13 5. Kết quả thực hiện. 14 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. 15 2. Các đề xuất và khuyến nghị. 15
  7. PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tên đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc” 2. Lý do chon đề tài: 2.1 Cơ sở lý luận: Giáo dục mầm non là bậc học giáo dục hết sức quan trọng, một mắc xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Đến trường trẻ được học, được chơi, được tiếp xúc với nhiều bạn, được sống trong tình thương của cô giáo, được khám phá thế giới xung quanh. Trường mầm non chính là tổ âm thứ hai của trẻ nơi hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ mầm non. Phát triển thẩm mỹ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong sự nghiệp giáo dục mầm non. Bởi phát triển thẩm mỹ là bước đầu hình thành và phát triển ở trẻ khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, trong cuộc sống, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật, không những thế các hoạt động giáo dục thẩm mỹ còn là phương tiện để giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện. Việc cho trẻ tiếp xúc với các hoạt động giáo dục thẩm mỹ, đặc biệt là hoạt động âm nhạc là một trong những con đường phát triển thẩm mỹ cho trẻ một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Âm nhạc là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc, nó được ví như nguồn sữa nuôi dưỡng tinh thần của trẻ, ngay từ khi lọt lòng trẻ đã được nghe những tiếng ru ầu ơ của bà, của mẹ và âm nhạc dần thấm đượm vào tâm hồn của trẻ trong những giai đoạn phát triển tiếp theo ở tuổi mầm non. 2.2. Cơ sở thực tiễn: Vai trò của âm nhạc là vô cùng quan trọng, nhưng trên thực tế ở các lớp mẫu giáo nói chung và lớp tôi nói riêng hoạt động âm nhạc còn nhiều hạn chế. Giáo viên tổ chức hoạt động còn dập khuôn máy móc, chưa sáng tạo, chuyển đổi nội dung thiếu sự logic, phát huy tính tích cực của trẻ còn hạn chế nên không tạo được sự say mê hoạt động âm nhạc cho trẻ. Đồ dùng đồ chơi còn chưa phong phú về chủng loại, chưa sáng tạo, chưa hấp dẫn trẻ. Trẻ đã thuộc nhiều các bài hát nhưng chưa có đủ tự tin để thể hiện, còn rụt rè thụ động trong động tác, chưa dám tự thể hiện sự sáng tạo ra các hình thức vận động minh họa cho lời bài hát, khả năng phối hợp với bạn bè trong khi biểu diễn còn hạn chế, kỹ năng vỗ đệm, vận động minh họa, đặc biệt là vận động sáng tạo nhiều trẻ còn lúng túng. Năm học 2022 - 2023 phòng Giáo dục và đào tạo cùng với nhà trường đã triển khai thực hiện các chuyên đề “ áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến vào
  8. 2 dạy học” ,“Tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục”. Do vậy là giáo viên dạy trẻ lớp 4 - 5 tuổi tôi đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Đặc biệt là phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc. Từ đó tôi đã đi sâu nghiên cứu và tìm ra “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc” để làm đề tài thực hiện và nghiên cứu trong năm học này, góp phần thực hiện tốt phương pháp đổi mới giáo dục mầm non của trường nói riêng và ngành học nói chung đạt kết quả tốt hơn. 3. Mục đích nghiên cứu của đề tài: Mục đích nghiên cứu của đề tài này là tìm ra một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc nhằm giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc, phát huy tối đa khả năng năng khiếu ca hát của bản thân, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn. 4. Đối tượng nghiên cứu: Những kinh nghiệm trên đây đã được tôi nghiên cứu và áp dụng thực tế tại lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi B2 tại trường nơi tôi đang công tác 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm: + Cơ sở vật chất: Môi trường trong và ngoài lớp học, đồ dùng, đồ chơi… + Nghiên cứu thực trạng tham gia hoạt động âm nhạc của trẻ lớp 4-5 tuổi B1 + Nhận thức của giáo viên, phụ huynh về việc giúp trẻ 4-5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc. + Kỹ năng tổ chức các hoạt động âm nhạc + Hồ sơ tài liệu có liên quan đến xây dựng môi trường giáo dục để giúp trẻ 4-5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc tại trường , lớp. 6. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện thành công đề tài này tôi đã sử dụng một số phương pháp sau: * Phương pháp nghiên cứu lí luận: đọc nghiên cứu tổng hợp các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu. * Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp trực quan thính giác; Phương pháp đàm thoại; Phương pháp sử dụng đồ dùng; Phương pháp làm mẫu, sửa sai; Phương pháp thực hành nghệ thuật; Phương pháp điều tra, khảo sát; Phương pháp so sánh, đối chứng; Phương pháp luyện tập, củng cố. 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: Đề tài được thực hiện tại lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi B2. Năm học 2022 - 2023, từ tháng 9/2022 đến tháng 4/2023 và những năm tiếp theo.
  9. 3 PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận liên quan trực tiếp đến đề tài: Hoạt động âm nhạc trong trường mầm non là một trong những hoạt động quan trọng hướng trẻ tới Chân - Thiện - Mỹ. Thông qua âm nhạc, trẻ sẽ linh hoạt mạnh dạn hơn qua việc sáng tạo các động tác minh họa khi hát, rèn luyện sự khéo léo, dẻo dai khi vận động theo nhạc, trẻ sẽ thông minh lanh lợi hơn khi tham gia các trò chơi âm nhạc, thể hiện cảm xúc của mình khi nghe nhạc nghe hát. Tuy nhiên, mức độ cảm thụ các tác phẩm âm nhạc ở mỗi trẻ là khác nhau. Chính vì vậy, bước đầu giúp trẻ mầm non có cái nhìn đúng đắn về âm nhạc cũng như cách thể hiện tốt các bài hát, bài vận động... là một việc làm hết sức cần thiết. Là một giáo viên mầm non với nhiệm vụ khơi dậy ở trẻ tình yêu đối với những tác phẩm âm nhạc, những hình ảnh xuất hiện trong giai điệu bài hát hơn nữa là phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ. Trước những yêu cầu về đổi mới giáo dục hiện nay với phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực và khả năng tưởng tượng sáng tạo của trẻ, trẻ được học qua chơi, người lớn giữ vai trò “trung gian” và tổ chức môi trường, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động nhằm phát huy tối đa khả năng, năng khiếu của từng cá nhân trẻ. Từ những cơ sở lý luận trên tôi thấy việc giúp trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc là vô cùng quan trọng. Nên tôi quyết định chọn đề tài này để đưa ra một số kinh nghiệm thực tế tốt nhất giúp trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc. 2. Thực trạng điều tra ban đầu: a. Thuận lợi: Được sự quan tâm của Phòng giáo dục và đào tạo Ba Vì đã bồi dưỡng nhiều chuyên đề về “ áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến và tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo ngay từ đầu năm học . Tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non. Lớp tôi ở tại khu trung tâm A là lớp có cơ sở vật chất tương đối đầy đủ theo văn bản số 01/VBHN-BGDĐT. Nhà trường có phòng âm nhạc riêng cho trẻ hoạt động, đầu tư trang phục biểu diễn cho trẻ. Trẻ được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ của nhà trường (Ngày khai giảng, trung thu, ngày lễ hội…) giúp trẻ được thể hiện và nâng cao tính tự tin và thỏa sức thể hiện năng khiếu âm nhạc của mình. Phụ huynh có sự phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm trong việc trao đổi các thông tin của trẻ thông qua các hình thức trực tiếp hoặc trên zalo nhóm lớp. Tạo được sự thống nhất để cùng giúp trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc.
  10. 4 Bản thân là giáo viên tâm huyết với nghề, nhiệt tình, có ý thức học hỏi, tham gia các lớp học bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn .Thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, thông tin trên mạng để tìm ra thực trạng giúp trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc một cách nhanh nhất. b. Khó khăn: Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động âm nhạc của trẻ còn chưa phong phú về chủng loại, đồ dùng giảng dạy sáng tạo còn hạn chế. Sĩ số trẻ trong lớp quá đông (40 cháu/ 1 lớp) trong đó lại có 2 cháu bị tăng động nên rất khó khăn khi tổ chức các hoạt động. Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, thiếu tự tin khi biểu diễn, khi vào vai “Bé tập làm ca sĩ ”. Khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ còn hạn chế, nhiều trẻ hát sai nhạc, chưa đúng giai điệu, chưa có khả năng sáng tạo các hình thức vận động cho bài hát. Trẻ chưa hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động. Là một trong những trường thuộc vùng nông thôn nên đa số phụ huynh đi làm ăn xa chưa thực sự quan tâm đến con mình. Vì vậy trẻ ít có điều kiện được tiếp cận với các hoạt động văn nghệ. c. Số liệu khảo sát trẻ trước khi thực hiện: Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu tôi tiến hành khảo sát với các nội dung đánh giá khả năng hoạt động âm nhạc của trẻ và có kết quả như sau: Tiêu chí Tổng Tốt Khá TB Yếu STT đánh giá số trẻ Số Số Số Số Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ trẻ trẻ trẻ trẻ Trẻ hứng thú tham gia vào 1 các hoạt 40 15 37,5% 13 32,5% 7 17,5% 5 12,5% động âm nhạc Trẻ hát rõ lời, 2 đúng giai 40 16 40% 12 30% 8 20% 4 10% điệu bài hát Khả năng tự 3 vận động sáng tạo các 40 9 22,5% 12 30% 13 32,5% 6 15% động tác theo lời bài hát Trẻ mạnh 4 dạn, tự tin 40 13 32,5% 10 25% 11 27,5% 6 15% khi biểu diễn 5 Trẻ có khả 40 18 45% 7 17,5% 13 32,5% 2 5% năng cảm thụ
  11. 5 âm nhạc Xuất phát từ thực trạng chung ta thấy rằng việc tìm ra các biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc là rất cần thiết. Qua khảo sát chất lượng ban đầu trên trẻ để nắm bắt khả năng ca hát, khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ từ đó có các phương pháp, biện pháp phù hợp, cụ thể. Chính vì thế là một giáo viên được phân công tại lớp mẫu giáo nhỡ B2 tôi luôn chăm chỉ tìm tòi, nghiên cứu tài liệu và thay đổi các hình thức hoạt động giáo dục âm nhạc khác nhau để tạo cảm giác cho trẻ hoạt động tích cực, có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt nhất là tiền đề phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc của từng cá nhân trẻ. Dưới đây là các biện pháp nhỏ của tôi đã thực hiện trong hoạt động âm nhạc trong thời gian vừa qua. 3. Những biện pháp thực hiện: 3.1. Xây dựng môi trường lớp học “lấy trẻ làm trung tâm” tạo góc âm nhạc trong và ngoài lớp học. 3.2. Đổi mới các hình thức tổ chức trong hoạt động âm nhạc. 3.3. Giúp trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi. 3.4. Sử dụng có hiệu quả phòng học nghệ thuật 3.5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo. 3.6. Phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục âm nhạc cho trẻ. 3.7. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ 4. Mô tả, phân tích các biện pháp: 4.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường lớp học “lấy trẻ làm trung tâm” tạo góc âm nhạc trong và ngoài lớp học. Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên và là môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ. Thực hiện chỉ đạo của PGD & ĐT huyện Ba Vì đây là năm học thứ tám trường tôi thực hiện theo chuyên đề “lấy trẻ làm trung tâm”. Bằng việc tổ chức hội thi “Thiết kế môi trường trong lớp học cho trẻ” theo hướng lấy trẻ làm trung tâm cho các nhóm lớp Môi trường giáo dục trong trường mầm non gồm môi trường trong lớp, môi trường ngoài lớp. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ. Trẻ em sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi âm nhạc khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang ở đó. Vì vậy trẻ cần có cơ hội để chơi và học ở môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học.
  12. 6 Ngay từ đầu năm học tôi đã nghiên cứu từ cách bố trí, sắp xếp các góc chơi, tùy từng mục tiêu, sự kiện trong tháng tôi xây dựng các góc sao cho phù hợp, nhằm thu hút trẻ phát huy tích cực khi tham gia chơi mà không làm ảnh hưởng đến các góc khác. Là góc động nên tôi xây dựng góc âm nhạc cách xa các góc tĩnh, điều này giúp trẻ thoải mái thể hiện khả năng âm nhạc của mình mà không làm ảnh hưởng tới các góc khác. Các dụng cụ âm nhạc, trang phục biểu diễn được để trên giá và móc treo trên mảng tường thuận tiện cho việc trẻ sử dụng cũng như thuận tiện cho tôi trong việc xây dựng góc mở theo các chủ đề sự kiện trong năm. (Phụ lục 1 – Hình ảnh 1) Góc âm nhạc là nơi để trẻ thể hiện khả năng nghệ thuật, cũng là nơi giúp trẻ ôn luyện, củng cố sau những buổi học. Tại đây, trẻ được tự hát, tự vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay theo nhóm với các trang phục biểu diễn và dụng cụ âm nhạc đa dạng trẻ được chơi một cách thỏa thích từ đó thỏa mãn nhu cầu vui chơi và khơi gợi, kích thích sự sáng tạo của trẻ. (Phụ lục 1 – Hình ảnh 2) Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Tận dụng cầu thang chúng tôi đa xây dựng môi trường ngoài lớp học có góc âm nhạc hoạt động chung cho cả trường phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu thể hiện năng khướu âm nhạc của trẻ. (Phụ lục 1 – Hình ảnh 3+ 4) Như vậy, việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động là một việc làm vô cùng quan trọng, nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức và hướng dẫn trẻ, là cơ sở vững chắc cho những trải nghiệm của trẻ trong hoạt động âm nhạc, giúp trẻ hứng thú và có nhiều ý tưởng sáng tạo khi tham gia vào các hoạt động. Để được như vậy đòi hỏi giáo viên phải biết khơi gợi những cảm xúc cho trẻ bằng các cách khác nhau trong các hoạt động và ở mọi lúc mọi nơi. Phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học". 4.2. Biện pháp 2: Đổi mới các hình thức tổ chức trong hoạt động âm nhạc. Trong quá trình đã được thực hiện chuyên đề “Tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển Thẩm mỹ”, tôi thấy các hoạt động đã được linh hoạt không còn gò bó bởi một nội dung trọng tâm và hai nội dung kết hợp mà thay vào đó giáo viên có thể chọn một nội dung trọng tâm và một nội dung kết hợp hay chỉ một nội dung trọng tâm trong một hoạt động âm nhạc.
  13. 7 Bởi vậy, việc thay đổi các phương pháp, hình thức tổ chức trong quá trình dạy trẻ, làm thế nào để trẻ được “học bằng chơi, chơi mà học” và giúp trẻ cảm nhận, bộc lộ cảm xúc của trẻ với tác phẩm âm nhạc là vô cùng quan trọng. Hiểu được tầm quan trọng đó nên tôi thường xuyên sử dụng các cách vào bài khác nhau để gây hứng thú cho trẻ như: tạo hoạt cảnh, kể chuyện sáng tạo, đọc thơ, câu đố, trò chơi...giúp trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động và giúp cho nghệ thuật lên lớp của giáo viên ngày một tốt hơn. Hoạt động âm nhạc ở trường mầm non được tiến hành theo 4 nội dung: Dạy hát; Nghe nhạc, nghe hát; Dạy vận động; Trò chơi âm nhạc. Ở mỗi nội dung tôi luôn tìm tòi nghiên cứu sáng tạo làm sao để dạy trẻ theo đúng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cụ thể tôi đã thực hiện như sau: * Dạy hát: Trước khi dạy trẻ hát, tôi thường tìm và lựa chọn các bài hát trong chương trình và ngoài chương trình và các bài hát mới trong nước, các bài nhạc thiếu nhi nước ngoài phù hợp để dạy trẻ. Cùng với đó là nghiên cứu tìm hiểu về giai điệu, nhịp điệu, sắc thái tình cảm, nội dung lời ca, cách thể hiện của các bài hát và cho trẻ làm quen với bài hát ở mọi lúc mọi nơi để xem trẻ đã biết bài hát chưa, nhằm xác định nội dung, hình thức, phương pháp dạy trẻ cho phù hợp. Có 2 cách khác nhau để dạy hát: Cách 1: Cho trẻ làm quen với bài hát được áp dụng cho các bài hát ngắn, dễ hát. Cách 2: dạy trẻ hát (hát cùng trẻ) được áp dụng cho các bài hát dài, khó hát. Trong quá trình tôi dạy trẻ nếu trẻ hát chưa đúng, tôi sẽ sửa chọn vẹn cho trẻ câu hát đó và dạy trẻ thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát. Như vậy, để đa dạng các cách hát khác nhau, không chỉ đơn thuần là dạy trẻ hát đúng nhạc, đúng lời, thuộc bài hát. Khi trẻ đã thuộc lời bài hát đó rồi tôi còn cho trẻ tiếp cận các cách hát nâng cao như hát: hát bè, hát hợp xướng, hát bè âm la…Hay hát nhanh/chậm, to/nhỏ, hát nối tiếp, thì thầm hát…Như vậy, với hình thức dạy trẻ hát nâng cao, các bài hát đã quen thuộc với trẻ cũng trở nên vô cùng hấp dẫn và thú vị. Với hình thức dạy trẻ hát thông thường trong quá trình trẻ hát theo tổ, nhóm tôi cho trẻ hát to/nhỏ, nhanh/chậm, theo hiệu lệnh của cô tùy vào khả năng của trẻ. * Nghe nhạc, nghe hát: Ngoài các bài hát trong chương trình, tôi còn cho trẻ nghe hát, nghe nhạc các bài hát ngoài chương trình và làm quen với các thể loại nhạc khác như: các làn điệu dân ca, hát ru, nhạc không lời, nhạc giao hưởng...
  14. 8 Khi cho trẻ nghe nhạc nghe hát (trọng tâm), bao giờ tôi cũng cho trẻ lắng nghe dưới nhiều hình thức tổ chức khác nhau và cô sáng tạo, bồi dưỡng học thêm các loại nhạc cụ để sử dụng kết hợp khi hát cho trẻ nghe. Trẻ lớp tôi rất hứng thú khi nghe cô hát, từ đó cảm nhận được bài hát một cách tích cực. (Phụ lục 2 – Hình ảnh 1+2) Trong năm học được sự quan tâm của BGH nhà trường cùng với sự cố gắng nỗ lực của bản thân ,tôi đã tham gia thi giáo viên giỏi cấp Huyện với nội dung nghe nhạc nghe hát là trọng tâm. Trong hoạt động đó tôi đã lựa chon và rất sáng tạo trong phương pháp dạy và thay đổi hình thức tổ chức. Nên trẻ lớp tôi rất hứng tích cực vào hoạt động . (Phụ lục 2 – Hình ảnh 3+4) * Dạy vận động: Qua việc đổi mới hình thức vận động, tôi thấy việc lựa chọn các nội dung, hình thức khác nhau dựa trên khả năng phát triển âm nhạc của trẻ và làm sao để lựa chọn các vận động mang tính vừa sức với trẻ là việc làm cần thiết. Cụ thể trong thời gian qua tôi đã lựa chọn một số nội dung dạy trẻ vận động như: Dạy trẻ vỗ tay theo nhịp, vỗ tay theo phách và vỗ tay theo tiết tấu chậm: Đầu tiên là dạy trẻ vỗ tay theo cô, khi trẻ đã biết vỗ tay, tôi đan xen các tổ, nhóm vỗ tay kết hợp với các dụng cụ âm nhạc để gõ đệm. Ngoài hình thức vỗ tay, gõ đệm tôi còn cho trẻ kết hợp với các hình thức vỗ vai, dậm chân, lắc hông…giúp cho giờ học trở nên sôi động hơn. Với nội dung trọng tâm là dạy trẻ vận động minh họa trước tiên tôi cho trẻ nghe một đoạn nhạc không lời, cho trẻ đoán tên và nói lên cảm nhận của mình về giai điệu của bài hát. Sau đó cả lớp vận động tự do theo nhạc, tôi quan sát và ghi nhớ những trẻ vận động tốt. Tuyên dương các bạn có động tác đẹp, sau đó tôi sẽ giới thiệu 1 số hình thức có thể kết hợp vận động với bài hát này ròi lựa chọn và kết hợp các động tác phù hợp thành một bài hoàn chỉnh và dạy trẻ vận động minh họa bài hát. Từ các hình thức vận động đó tôi thấy khả năng cảm thụ âm nhạc và khả năng biểu diễn của trẻ tốt hơn. (Phụ lục 2 – Hình ảnh 5+6) * Trò chơi âm nhạc: Trò chơi âm nhạc chiếm một vị trí quan trọng trong hoạt động giáo dục âm nhạc của trẻ mầm non, bởi trẻ mầm non học bằng chơi nên việc trẻ được tham gia vào các trò chơi là một hoạt động vô cùng thú vị đối với trẻ. Ngoài các trò chơi như: Nghe giai điệu đoán tên bài hát, nốt nhạc vui…giúp trẻ đoán tên các bài hát đã học. Hay việc cho trẻ làm quen với các nhạc cụ âm nhạc qua trò chơi: Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ, nhìn nhạc cụ mô phỏng cách chơi…Và các trò
  15. 9 chơi theo tiết tấu như: Tai ai tinh, chuyền sỏi…Thì việc cho trẻ tiếp xúc với các trò chơi mới là rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ, cụ thể tôi còn thiết kế một số trò chơi khác như: Trò chơi “Vẽ theo yêu cầu của cô”: nhiệm vụ của trẻ là vừa nghe nhạc vừa vẽ ra một khối hình hoặc số mà trẻ biết, khi nhạc dừng cô yêu cầu trẻ lần lượt đọc số mà hình đã vẽ. Khi nhạc dừng mà trẻ nào chưa vẽ được trẻ đó sẽ phải nhảy lò cò quanh lớp. Trò chơi “Vũ điệu hóa đá”: khi nhạc nổi lên các con tự do vận động theo nhạc, khi nhạc dừng lại các con phải giữ nguyên tư thế. Trò chơi “Vòng tròn tiết tấu” Ở trò chơi này các con lắng nghe nhạc gõ, vỗ theo tiết tấu, nhanh tay chuyển chiếc hộp âm nhạc của mình cho bạn bên cạnh, cứ như vậy các bạn sẽ phối hợp với nhau để tạo được một vòng tròn tiết tấu, cho trẻ chơi dưới nhiều hình thức khác nhau. Trò chơi “Tiết tấu vui nhộn. Cô tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau, cho trẻ vỗ tay theo tiết tấu của nhạc nhịp 1,2 vỗ xuống sàn, nhịp 3 vỗ tay vào nhau. Hoặc cho trẻ ngồi quay mặt vào nhau vỗ theo tiết tấu tới nhịp 3 thì 2 bạn chạm tay vào nhau. (Phụ lục 2 – Hình ảnh 7+8) 4.3. Biện pháp 3: Giúp trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi. Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống, nếu chỉ cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc trong các giờ hoạt động âm nhạc hay tích hợp vào các hoạt động khác thôi thì chưa đủ. Bởi vậy, tôi còn cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi, trong các thời điểm sinh hoạt hàng ngày nhằm củng cố kỹ năng hát, luyện tai nghe và kỹ năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ. * Giờ đón trẻ: Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, thoải mái, làm thế nào để “Mỗi ngày đến lớp là một ngày vui” với trẻ. Nên lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn đến tâm lý của trẻ, còn gì tuyệt vời hơn khi trẻ đến lớp được nghe những giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng, nói về trường về lớp trong ca khúc “Trường chúng cháu là trường Mầm non” của nhạc sĩ Phạm Tuyên. “Vui đến trường” của nhạc sĩ Hồ Bắc và bài “Em đi Mẫu giáo” của nhạc sĩ: Dương Minh Viên. Ngoài ra tôi còn cho trẻ làm quen với các bài hát mới, các bản nhạc không lời, hát ru, dân ca…trong và ngoài chương trình, điều này giúp trẻ dần cảm nhận được giai điệu, tiết tấu và lời ca của bài hát mới. Từ đó, tôi dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc cho trẻ làm quen với bài hát đó.
  16. 10 * Giờ thể dục sáng: Để giờ thể dục sáng của trẻ trở nên sôi động thì các bản nhạc có nhịp điệu vui nhộn và phù hợp với từng động tác là điều không thể thiếu. Nhờ có nhạc mà trẻ chú ý hơn vào các động tác hay bài dân vũ mà mình đang tập, vì vậy các động tác của trẻ trở nên nhịp nhàng và uyển chuyển. Điều này giúp tai nghe và các bộ phận trên cơ thể trẻ phát triển tốt hơn. * Giờ hoạt động góc: Hoạt động góc là khoảng thời gian trẻ được tự do thể hiện khả năng, năng khiếu âm nhạc của mình. Bởi vậy tôi luôn tạo điều kiện cho trẻ phát huy tối đa thế mạnh của mình. Trẻ được tự do đóng vai theo thỏa thuận, có thể một trẻ đóng vai là cô giáo còn các trẻ khác làm học sinh, hay trẻ đóng làm người dẫn chương trình và mời các bạn khác lên hát, vận động, múa những bài hát trong tháng. Trẻ tự lựa chọn các loại nhạc cụ để gõ đệm theo giai điệu bài hát và vận động theo nhạc hay mặc trang phục biểu diễn và thể hiện bằng xúc cảm của trẻ. Từ đó trẻ có thể sáng tạo những cách chơi mới với những đồ dùng, dụng cụ khác nhau. (Phụ lục 3 – Hình ảnh 1+2) * Hoạt động ngoài trời: Đây là hoạt động trẻ rất thích thú và tích cực tham gia, bởi khi hoạt động ngoài trời trẻ được khám phá và trải nghiệm mọi vật xung quanh. Ở hoạt động này tôi thường sử dụng các bài hát để gây hứng thú cho trẻ như: Khi cho trẻ “Quan sát và trò chuyện về cây bưởi” tôi cho trẻ hát bài “Em yêu cây xanh” hay khi cho trẻ “Quan sát cảnh trời mưa” tôi cho trẻ hát và vận động theo nhạc bài hát “Trời nắng trời mưa”. (Phụ lục 3 – Hình ảnh 3). * Hoạt động chiều: Với hoạt động chiều, tôi thường cho trẻ ôn lại các bài hát, bài vận động mà trẻ đã học. Đồng thời cho trẻ làm quen với các bài hát mới trong và ngoài chương trình, cho trẻ nghe nhạc thiếu nhi nước ngoài như bài: Baby sharte, Hello song, Walking Walking…hay cho trẻ làm quen với các hình thức hát nâng cao, các bài vận động và trò chơi âm nhạc mới. * Tích cực tham gia hoạt động văn nghệ trong các ngày hội ngày lễ: Đây được coi là một trong những hình thức quan trọng giúp cô và trẻ rèn luyện kỹ năng ca hát kỹ năng biểu diễn trước đám đông qua các bài hát, qua các động tác múa uyển chuyển khi tham gia văn nghệ trong những ngày hội ngày lễ như ngày khai giảng, tết trung thu, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11…từ đó cô và trẻ sẽ mạnh dạn tự tin thể hiện khả năng của mình. Để có được các kỹ năng, sự mạnh dạn, tự tin đó thì trong các hoạt động mọi lúc mọi nơi tôi thường rèn cho
  17. 11 trẻ các động tác từ dễ đến khó và cho trẻ múa nối tiếp từng động tác một từ đầu cho đến hết điệu múa. Do vậy, trẻ đã học hỏi và tích lũy được rất nhiều các kỹ năng biểu diễn cho mình. (Phụ lục 3 – Hình ảnh 4 + 5+ 6 + 7 + 8) Như vậy ở trường mầm non, từ lúc trẻ đến trường tới khi cha mẹ đón về, âm nhạc luôn xuất hiện mọi lúc mọi nơi tạo không khí vui tươi, thoải mái cho trẻ. Nếu vắng bóng những giai điệu, lời ca, tiếng hát thì trường lớp đối với trẻ thật buồn tẻ. Qua việc cho trẻ tiếp cận với âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi mà khả năng ca hát và cảm thụ âm nhạc của trẻ tốt hơn, đặc biệt trẻ tích cực, tự tin bộc lộ cảm xúc âm nhạc của bản thân, cải thiện kỹ năng giao tiếp, rèn luyện tính kiên nhẫn cho trẻ. 4.4. Biện pháp 4: Sử sụng có hiệu quả phòng học nghệ thuật. Cảm thụ âm nhạc là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ , phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, tư duy.Tận dụng tối đa hiệu quả phòng nghệ thuật trong nhà trường ,phòng nghệ thuật với đầy đủ đồ dùng, đồ chơi và trang thiết bị dạy học. Có lịch hoạt động cụ thể cho các nhóm, lớp và có nội quy rõ ràng.Kết hợp với lịch hoạt động năng khiếu của khối tôi xây dựng xây, tổ chức các chương trình giao lưu âm nhạc cho trẻ ở trên lớp là hết sức cần thiết, qua đó giúp các con cởi mở hơn, gắn bó với nhau, thêm đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Mỗi tuần tôi đã xây dựng cho các con 2 giờ hoạt động ngoại khóa vào các buổi chiều, thời gian của mỗi hoạt động này tôi thường để thời gian trong khoảng 30 phút. Vì nếu thời gian quá ngắn thì chương trình giao lưu của các con sẽ mất đi sức hấp dẫn, nếu thời gian quá dài thì trẻ sẽ thấy mệt mỏi, còn nếu thường xuyên tổ chức thì sự hứng thú của trẻ sẽ không cao, gây nên sự nhàm chán. Các hoạt động ngọai khóa thường có nội dung theo từng chủ đề hay các sự kiện nằm trong các chủ đề đó. Trẻ hoạt động tại phòng nghệ thuật , trẻ không những chỉ biết hát, múa, vận động ...mà trẻ còn được cô giáo hướng dẫn làm quen với những hình thức hát Acbella, hợp xướng, lĩnh xướng....cách sử dụng các nhạc cụ âm nhạc: bộ gõ, bộ dây, đàn, trống.. (Phụ lục 4 – Hình ảnh 1+2+3+4+5) 4.5. Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo. Đất nước ta đang trong quá trình hòa nhập và phát triển cùng với thế giới, để đáp ứng được các yêu cầu của ngành giáo dục trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một
  18. 12 việc làm vô cùng cần thiết. Ý thức được điều này tôi đã tự học hỏi để nâng cao công nghệ thông tin cho bản thân như: thường xuyên tìm kiếm các bản nhạc ngoài chương trình, các bản nhạc thiếu nhi nước ngoài ở các trang web như: youtube, nhaccuatoi.vn, Zing mp3…đồng thời tìm kiếm các tài liệu phù hợp với nội dung bài dạy sau đó sử dụng máy tính, làm các hiệu ứng với hình ảnh, ảnh động, sdile…. kết hợp với các phần mềm: cắt ghép nhạc, powerpoint, photoshop sử lí âm thanh, hình ảnh và sử dụng vào bài dạy. Hình ảnh sống động, âm thanh rõ nét đã tạo hứng thú cho trẻ và mang lại hiệu quả cao trong giờ học. Việc gây hứng thú cho trẻ để trẻ có một tâm thế thoải mái và hào hứng trước khi tham gia vào các hoạt động là một trong những yếu tố quan trọng cho sự thành công của mỗi hoạt động. Ví dụ như: Khi tôi dạy trẻ có nội dung là ôn vận động bài hát “Đố Bạn” sáng tác của Hồng Ngọc , tôi đã xây dựng bài dạy trên phần mềm Powerpoint trên máy tính, tôi cho trẻ xem video về các con vật sống động hướng trẻ vào bài dạy. Hoặc khi dạy trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” tôi sử dụng hình ảnh các chú thợ xây đang làm việc, hay khi dạy trẻ hát bài “Cá vàng bơi” tôi cho trẻ xem video đàn cá vàng đang bơi để gây hứng thú và trò chuyện với trẻ. (Phụ lục 5 – Hình ảnh 1+2) Song song với việc ứng dụng CNTT vào dạy trẻ, tôi còn quan tâm tới việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo dạy trẻ. Các loại đồ dùng phục vụ cho hoạt động âm nhạc cho trẻ rất quan trọng qua đó tự trẻ được cầm nắm và sử dụng với các loại nhạc cụ, trẻ sẽ rất hứng thú, cảm thụ âm nhạc tốt hơn. Ý thức được điều đó tôi đã không ngừng sưu tầmnguyên vật liệu phế thải dễ tìm sẵn có như: vỏ lon nước ngọt, vỏ hộp sữa, giấy gói hoa, sách báo, vải vụn...để tự sáng tạo những dụng cụ âm nhạc và những bộ trang phục biểu diễn mà trẻ yêu thích. Góp phần xây dựng môi trường lớp học với đa dạng các loại đồ dùng, đồ chơi, giúp trẻ tích cực hơn khi tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Ngoài những dụng cụ mua sẵn như : Trống cơm, đàn nhựa, sắc xô… tôi đã làm thêm một số dụng cụ âm nhạc khác để phục vụ cho hoạt động âm nhạc như : Mõ dừa, song loan, xúc xắc, dàn nhạc biểu diễn, trống cơm, đàn, các loại mũ múa, trống lắc…. (Phụ lục 5 – Hình ảnh 3+4+5+6+7) Trong các đồ dùng tự làm, tôi đã hướng dẫn các con làm cùng để các con hiểu, biết trân trọng và giữ gìn sản phẩm do cô và các con làm ra. Như vậy việc chuẩn bị tốt các loại đồ dùng, các loại nhạc cụ để cho trẻ hoạt động rất cần thiết và quan trọng giúp cho tiết học trở nên sinh động hấp dẫn
  19. 13 và trẻ vô cùng thích thú. Có thêm các loại dụng cụ trên cũng giúp cho tiết hoạt động âm nhạc đạt hiêu quả cao hơn. 4.6. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục âm nhạc cho trẻ. Để nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ thì việc tuyên truyền để phụ huynh hiểu hoạt động âm nhạc có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển về cả “Đức – Trí – Thể – Mỹ” của trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng. Chính vì vậy trong cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi đã nêu lên tầm quan trọng của lĩnh vực phát triển thẩm mỹ đối với trẻ, đặc biệt là thông qua hoạt động âm nhạc. Hàng ngày tôi trao đổi với phụ huynh trong giờ đón trả trẻ, qua bảng tuyên truyền của lớp, nhóm Zalo, Messenger để phụ huynh nắm được nội dung các hoạt động trong tháng và về các bài hát và nội dung giáo dục âm nhạc. Qua đó phụ huynh biết được các hoạt động âm nhạc của trẻ từ đó cho trẻ làm quen và có biện pháp kích thích khả năng ca hát cho trẻ tại gia đình. Ngoài ra tôi còn huy động phụ huynh đóng góp ủng hộ tạo góc âm nhạc bằng cách thu thập những nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm như vỏ hộp sữa, vỏ lon nước ngọt, lõi chỉ, bông… để xây dựng góc âm nhạc với nhiều đồ dùng, dụng cụ đa dạng cho trẻ hoạt động. Có thể nói công tác phối hợp với phụ huynh trong việc dạy trẻ hoạt động âm nhạc là một việc làm rất thiết thực giúp trẻ nhớ lại những kiến thức mà cô dạy ở lớp giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. (Phụ lục 6 – Hình ảnh 1) 4.7. Biện pháp 7: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Ngay từ đầu năm học Ban Giám Hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp thu các chuyên đề “Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến” do PGD tổ chức. Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Luôn nắm vững tâm sinh lý của trẻ để có phương pháp tổ chức các hoạt động cho trẻ, không để trẻ nhàm chán im lặng, phải giúp trẻ hoạt động tích cực vào các hoạt động, gây hứng thú và sự chú ý cho trẻ nhằm giúp trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc. Thực hiện đầy đủ các đợt chuyên đề. Luôn có ý thức học hỏi những người đi trước, dự giờ các hoạt động âm nhạc giúp trẻ phát triển thẩm mỹ có hiệu quả nhất. (Phụ lục 7 – Hình ảnh 1+2)
  20. 14 5. Kết quả thực hiện: 5.1 Về phía trẻ. Nhờ áp dụng dần dần từng bước, từng ngày, sau một năm thực hiện “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc” trẻ lớp tôi có có kĩ năng ca hát tốt hơn, hát đúng nhịp, đúng giai điệu, biết tự sáng tạo hình thức vận động, kĩ năng vận động tốt, biết sử dụng dụng cụ âm nhạc một cách thành thạo, múa minh họa tốt hơn, khả năng cảm thụ âm nhạc tăng lên rõ rệt. Sau một năm thực hiện tôi đã thu được kết quả rõ rệt được thể hiện qua bảng sau Bảng tổng hợp so sánh đối chứng trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc đạt kết quả như sau: Đầu năm Cuối năm Tổng xếp STT Tiêu chí đánh giá số trẻ loại Số Số Tỉ lệ Tỉ lệ trẻ trẻ Tốt 15 37,5% 25 62,5% Trẻ hứng thú tham gia vào Khá 13 32,5% 15 37,5% 1 các hoạt động âm nhạc 40 TB 7 17,5% 0 0% Yếu 5 12,5% 0 0% Tốt 16 40% 24 60% Trẻ hát rõ lời, đúng giai Khá 12 30% 13 32,5% 2 điệu bài hát 40 TB 8 20% 3 7,5% Yếu 4 10% 0 0% Khả năng tự vận động Tốt 9 22,5% 21 52,5% Khá 12 30% 13 32,5% sáng tạo các động tác theo 3 40 TB 13 32,5% 4 10% lời bài hát Yếu 6 15% 2 5% Tốt 13 32,5% 27 67,5% Trẻ mạnh dạn, tự tin khi Khá 10 25% 13 32,5% 4 biểu diễn 40 TB 11 27,5% 0 0% Yếu 6 15% 0 % Tốt 18 45% 28 70% Trẻ có khả năng cảm thụ Khá 7 17,5% 8 20% 5 âm nhạc 40 TB 13 32,5% 4 10% Yếu 2 5% 0 0% Trên đây là bản kết quả so sánh có đối chứng đầu năm và cuối năm mà tôi đã tiến hành khảo sát trước khi thực hiện đề tài và sau khi thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2