intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non" với mục tiêu giúp trẻ chia sẻ niềm vui của mình với bạn bè, cộng đồng, làm cho thế giới xung quanh trẻ đẹp hơn và rộng lớn hơn, tuổi thơ của các em trở thành những trải nghiệm quý báu theo suốt cuộc đời, làm giàu nguồn tình cảm, đạo đức và trí tuệ cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non

  1. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ *Tên đề tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” 1. Lý do chọn đề tài: 1.1. Cơ sở lý luận. “Việt Nam ơi yêu mến ngàn đời, yêu lũy tre xanh có con sông chảy quanh. Nào ta hát khúc hát Lạc Hồng, con cháu Rồng tiên, con cháu Lạc Hồng tự hào hai tiếng Việt Nam”. Vâng! Mỗi khi nghe những lời ca đó cảm nhận trong tôi thật khác lạ, với nghề tôi đã lựa chọn cho mình làm lối đi, tôi đã làm gì để có thể tự hào là người dân Việt Nam - “Tự hào hai tiếng Việt Nam”? Được khoác lên vai mình chiếc áo mang tên “Người giáo viên nhân dân” hẳn trong trái tim họ có sự trăn trở làm thế nào để sự nghiệp “trồng người” ấy được thu hoạch những “trồi non” tươi tốt? Bác Hồ đã dạy: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người” Sự nghiệp “trồng người” ấy thật thiêng liêng và cao quý dù có khó khăn đến đâu cũng phải vượt qua để những “Mầm non” của xã hội sẽ mãi xanh tươi và phát triển làm giàu cho xã hội. Vì vậy làm sao để trẻ phát triển toàn diện, hài hoà và cân đối, tạo điều kiện tốt cho những bước phát triển về sau, xây dựng cho mỗi trẻ một nền tảng nhân cách vừa khoẻ khoắn, vừa mềm mại, đầy sức sống cả về thể chất lẫn tinh thần? Ngoài những hoạt động học tập thì giờ hoạt động góc cũng rất quan trọng đối với việc phát triển năm mặt phát triển của trẻ: Thể chất - Nhận thức - Ngôn ngữ - Quan hệ tình cảm - xã hội và Thẩm mỹ. Với trẻ mẫu giáo hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, đặc biệt hơn cả là trẻ ở tuổi mẫu giáo nhỡ 4 tuổi. Hoạt động vui chơi ở các góc mang đầy đủ ý nghĩa, biểu hiện đầy đủ về đặc điểm của trò chơi và đạt tới dạng chính thức, phát triển tới mức hoàn thiện nhất của hoạt động vui chơi. 1.2. Cơ sở thực tiễn. Xuất phát từ nhu cầu hứng thú của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực của trẻ. Giờ hoạt động góc có ý nghĩa quan trọng nhằm giải toả căng thẳng sau mỗi tiết học trẻ còn thoả mãn nhu cầu chơi, nhu cầu giải trí. Với trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi, tôi nhận thấy quá trình vui chơi trẻ bộc lộ toàn bộ tâm trí của mình, nhận thức, tình cảm, ý chí, nói năng đều tỏ ra tích cực và chủ động, ít lệ thuộc vào người lớn và hoàn toàn tuỳ thuộc vào ý thích của bản thân trẻ. Ví 1/16
  2. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” dụ như: Trẻ đang chơi ở “góc xây dựng” làm “Chú thợ xây tài ba”, trẻ tự nhiên sang góc “phân vai” để làm “người mua nước” về mời các bạn uống. Trong hoạt động vui chơi trẻ đã biết thiết lập những mối quan hệ rộng rãi và phong phú với các bạn cùng chơi. Một “xã hội trẻ em” thu nhỏ được hình thành, khác xa với xã hội người lớn. Chẳng hạn, những đứa trẻ chơi trong nhóm nấu ăn có thể ra cửa hàng gặp “cô bán hàng” để mua rau củ quả. Thế là “các bà nội trợ” lại giao dịch với “các cô bán hàng”. Đằng kia một nhóm chơi xây nhà, trưa đến “các bác thợ xây” lại được “các bà nội trợ” phục vụ ăn uống. Đôi khi lại có một vài chú thợ xây đang làm việc thì lại đau chân, nhóm chơi bác sỹ liền chạy tới chăm sóc… Với việc chơi trẻ được trải nghiệm, được giao tiếp và hơn thế nữa trẻ tích luỹ được những kinh nghiệm sống, những cử chỉ và hành động đúng và góp phần hình thành nhân cách con người về sau. Nhưng với thời gian chơi thì rất ngắn tổ chức cho trẻ chơi sao cho hợp lý và đạt hiệu quả cao? Mọi trẻ đều được tham gia vui chơi lành mạnh và bổ ích? Đáp ứng nhu cầu của trẻ mầm non “Vui chơi là hoạt động chủ đạo”, giáo dục gắn liền với nhiệm vụ hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non”. 2. Mục đích nghiên cứu. Hoạt động góc trong trường mầm non là phương tiện phát triển cho trẻ về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ. Trẻ em đến trường không chỉ cần được chăm sóc sức khỏe được hoc tập mà quan trọng nhất là trẻ được vui chơi…, thông qua hoạt động góc hàng ngày còn giúp trẻ chia sẻ niềm vui của mình với bạn bè, cộng đồng, làm cho thế giới xung quanh trẻ đẹp hơn và rộng lớn hơn, tuổi thơ của các em trở thành những trải nghiệm quý báu theo suốt cuộc đời, làm giàu nguồn tình cảm, đạo đức và trí tuệ cho trẻ. 3. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non. 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. Đề tài được thực hiện trong năm học 2022-2023. Tại lớp mẫu giáo nhỡ 4 tuổi B2 nơi tôi công tác. Với số trẻ là 19 cháu. 5. Các phương pháp nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu lý luận. Phương pháp quan sát, trải nghiệm. Phương pháp lựa chọn tổng hợp nội dung. 2/16
  3. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” Phương pháp trò chuyện, kích thích sự hứng thú. Phương pháp rèn nề nếp kỹ năng cho trẻ. Phương pháp tuyên truyền, kiểm tra đánh giá. 6. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài. Từ tháng 9/2022 đến tháng 5/2023 và những năm tiếp theo, tại lớp mẫu giáo nhỡ 4 tuổi B2 nơi tôi đang công tác. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI VÀ GIẢI QUYẾT 1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề. Hoạt động góc trong trường mầm non được giáo viên tổ chức, hướng dẫn giúp đỡ trẻ tái tạo lại những kiến trẻ đã được học, được nhìn thấy, nghe thấy và sờ thấy. Trong giờ học những sự vật hiện tượng xảy ra ở môi trường gần gũi trẻ, thông qua đó trẻ học được mẫu nhân cách phù hợp với xã hội loài người. Trẻ được chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt trước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó để giải tỏa mâu thuẫn đó dưới một hình thức cực kì độc đáo đó là hoạt động góc. Hoạt động góc có một đặc trưng rất riêng vì hoạt động chơi của trẻ không phải là thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy mang tính chất rất thật. Vì vậy mỗi nội dung chơi luôn phụ thuộc vào vốn kinh nghiệm của trẻ. Hoạt động góc là phương tiện giáo dục nhận thức. Trong quá trình thực hiện các trò chơi, trẻ phải sử dụng các phương tiện, đồ dùng, nhờ sự tiếp xúc đó mà vốn hiểu biết của trẻ được mở rộng như: tên gọi, màu sắc, kích thước, hình dạng, những thuộc tính không gian của đồ vật. Khi hoạt động góc có tác dụng hình thành tính mục đích, tính tổ chức, tính sáng tạo, tính cần cù, khả năng tư duy, ngôn ngữ, tính đồng đội, tính hợp tác, tính nhường nhịn, tương thân tương ái... Đây chính là những phẩm chất cần thiết cho trẻ trong cuộc sống này. Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non”. 2.Khảo sát thực trạng. 2.1. Khảo sát thực tế. Đầu tháng 8 của năm học 2022 – 2023 tôi được phân công dạy lớp 4 tuổi B2 nơi tôi công tác, với số lượng là 19 cháu, trong đó: có 10 trẻ gái và 9 trẻ trai. Tôi nhận thấy có một số thuận lợi và khó khăn như sau: 2.2. Thuận lợi. Trường tôi là một trường nằm giữa trung tâm xã, có một điểm trường có 15 nhóm lớp. Bản thân tôi là giáo viên nhiều năm công tác, với lòng yêu nghề mến 3/16
  4. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” trẻ, ham học hỏi và luôn tìm tòi sáng tạo trong giảng dạy. Tôi luôn cố gắng phát huy hết khả năng của mình vào công tác giảng dạy. Về cơ sở vật chất: Trường, lớp có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, diện tích theo đúng quy định. Có phòng nghệ thuật, phòng thể chất cho trẻ hoạt động, sân chơi rộng rãi, thoáng mát… Nhà trường luôn được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Ba Vì. Sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo các cấp các ngành nên trong năm học vừa qua 2022-2023 được Nhà nước đầu tư về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị đồ dùng học tập của cô và trẻ ngày càng đầy đủ, đa dạng và phong phú hơn theo thông tư 02. Về trẻ: Trẻ nhanh nhẹn, biết giao tiếp khi trò chuyện cùng người đối diện. Về giáo viên: luôn nhiệt tình, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Về phụ huynh: luôn nhiệt tình, đưa và đón con đúng giờ, đóng góp đầy đủ theo quy định. 2.3. Khó khăn. Mặc dù đồ dùng, đồ chơi tại các lớp thì nhiều nhưng giáo viên sắp xếp chưa khoa học chưa gọn gàng. Dẫn tới trẻ chơi với các đồ chơi chỉ là chơi, chưa sử dụng đúng mục đích và chưa tạo ra được kết quả của sản phẩm, chưa biết sáng tạo khi sử dụng đồ dùng đồ chơi. Mặt khác, việc đi thăm quan học tập các trường điểm của Hà Nội về trang trí môi trường học tập, làm đồ dùng đồ chơi và cách tổ chức hoạt động góc của các trường bạn chưa học tập được nhiều. Nên ít nhiều giáo viên chưa biết sắp xếp đồ dùng khoa học, chưa sáng tạo đồ dùng đồ chơi để cho trẻ được trải nghiệm nhiều dẫn tới hoạt động góc tổ chức chưa đạt hiệu quả cao. - Về phụ huynh: Nhận thức của phụ huynh chưa đồng đều, chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con cái nên cho con nghỉ học tuỳ tiện, ủng hộ nguồn phế liệu cho giáo viên chưa nhiệt tình. -Về giáo viên: Giáo viên chưa đầu tư thời gian làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các góc nên sản phẩm các góc còn nghèo nàn chưa phong phú. Đồ dùng làm ra còn ít chưa phù hợp với từng chủ đề, độ bền chưa cao, chất lượng chưa đảm bảo, dễ hỏng, màu sắc chưa đa dạng, không lôi cuốn và chưa hấp dẫn được trẻ. Giáo viên còn quá chú trọng đến chủ đề giáo dục, định hướng các nội dung trong hoạt động góc một cách máy móc, dẫn đến tình trạng áp đặt lên trẻ từ cách chơi, góc chơi, đồ chơi, nội dung chơi mất đi tính chất: Tự do, tự lực, tự lựa chọn... và kỹ năng chơi của trẻ hạn chế. 4/16
  5. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” Việc thực hiện những nội quy tại các góc chưa thường xuyên dẫn tới trẻ hoạt động góc song không cất gọn đồ chơi, sắp xếp lộn xộn, chưa ý thức được việc bảo về và giữ gìn đồ chơi, cô lại là người đi cất và sắp xếp đồ dùng cho trẻ. Giáo viên trong quá trình tổ chức chưa bao quát chặt chẽ dẫn đến việc chưa nắm bắt được đặc điểm của trẻ lớp mình có bao nhiêu trẻ hứng thú, có bao nhiêu trẻ chưa hứng thú nên dẫn tới giờ hoạt động góc chưa đạt hiệu quả cao. - Về học sinh: Với mong muốn trẻ tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc, tôi đã quan sát trẻ trong hoạt động góc tại các nhóm lớp 3 - 4 tuổi; 5 - 6 tuổi so sánh và tôi nhận thấy: Khi tham gia vào hoạt động trẻ thể hiện ở những nhóm phong cách khác nhau: Nhóm có phong cách cá nhân và nhóm có phong cách tình cảm – xã hội. Nhóm có phong cách cá nhân trẻ thể hiện các hoạt động một cách độc lập, tự lực, tự khởi sướng và kiên trì theo ý riêng của bản thân, chơi một mình, ít chia sẻ đồ chơi với các bạn khác, không quan tâm các bạn khác, chưa phối hợp hành động và kỹ năng đóng vai còn hạn chế khó hòa nhập vào nhóm để tạo ra kết quả trong quá trình chơi. Còn nhóm có phong cách tình cảm – xã hội dễ dàng hợp tác và phối hợp hành động, chơi cùng nhau nhiều hơn. Nhưng chưa tự tin, có xu hướng dựa vào người khác, ít sáng tạo trong ý tưởng chơi, trong sử dụng đồ chơi. Trẻ chưa có sự phối hợp nhịp nhàng trong khi cùng tạo sản phẩm với bạn của mình. Sự giao lưu giữa các góc còn hạn chế, trẻ chơi theo ý thích của mình là chủ yếu chưa biết tạo sản phẩm từ những đồ dùng đồ chơi. Sử dụng đồ dùng đồ chơi còn lúng túng chưa linh hoạt, lắp ráp đồ chơi còn chậm. Trong quá trình quan sát hoạt động góc tôi nhận thấy trẻ còn trầm, chưa sôi nổi về ngôn ngữ, trí nhớ, óc tưởng tượng của trẻ còn hạn chế. 2.4. Khảo sát thực tế trước khi thực hiện đề tài. Vào đầu năm học tôi đã tiến hành theo kế hoạch hoạt động một ngày của trẻ, đặc biệt giờ hoạt động góc tại lớp tôi chủ nhiệm 4 tuổi B2 nơi tôi công tác. Qua quá trình tổ chức thực hiện và bao quát trẻ chơi tôi nhận thấy: Bước đầu vào tổ chức chơi tôi hỏi trẻ: “Các con có thích tham gia vào hoạt động góc không?” Trẻ trả lời thích thú: “Có ạ!” Nhưng khi cô hỏi “Các con sẽ chơi như thế nào?” Trẻ không trả lời mà im lặng có chăng một hai trẻ có thể trả lời được ý tưởng của mình định chơi. 5/16
  6. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” Trong quá trình hoạt động ở các nhóm, trẻ chưa có sự phối hợp ăn ý và nhịp nhàng. Như khi cô cho trẻ về góc hoạt động trẻ còn lúng túng trong việc xếp đồ chơi. Trẻ chưa tự tin và chưa mạnh dạn giao lưu với bạn cùng chơi. Đặc biệt như các cháu mới đi học: Cháu Xuân Ân, Việt Trung, Duy Sơn… Ví dụ: Với góc phân vai trẻ chưa mạnh dạn xung phong phân công công việc cho bạn chơi, hay tự nhận mình là một “Cô giáo” dạy các bạn khác đóng vai là “học sinh” của mình trong chủ để: “Trường mầm non”. 3. Những biện pháp thực hiện: Với nguyên nhân trên và hơn hết vì mục đích giúp trẻ tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc, để giờ hoạt động góc đạt kết quả cao. Tôi đã đưa ra “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non”. Rất mong những biện pháp này sẽ khiến giờ hoạt động góc của giáo viên tổ chức được tốt hơn thể hiện đúng nghĩa là một hoạt động vui chơi bổ ích với trẻ mầm non “học mà chơi chơi mà học”. * Biện pháp 1: Sưu tầm tài liệu và nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non. * Biện pháp 2: Lựa chọn nội dung, mục tiêu của chủ đề hoạt động góc phù hợp đặc điểm của trẻ lớp mình. * Biện pháp 3: Xây dựng môi trường góc lớp phong phú * Biện pháp 4: Bố trí các góc chơi hợp lý khoa học * Biện pháp 5: Giáo viên là người hướng dẫn, lấy trẻ làm trung tâm, tạo tình huống để trẻ được trải nghiệm. * Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. 4. Biện pháp thực hiện từng phần . Qua quá trình điều tra kết quả trên bảng khảo sát đầu năm tỷ lệ % trẻ chưa tích cực chiếm rất nhiều, còn trẻ tích cực hay rất tích cực % chiếm rất ít. Tôi nhận thấy rằng việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ chơi không những lôi cuốn sự hứng thú của trẻ đã khó. Còn việc làm thế nào để trẻ tự hứng thú với những đồ chơi mà cô đã tạo ra tại các góc và thể hiện một cách hồn nhiên nhất khi trẻ tham gia nhập vào vai chơi còn khó hơn nhiều. Vì vậy bản thân tôi qua quá trình tổ chức thực tế và khảo sát trên trẻ tại lớp mình cũng mạnh dạn đề ra một số biện pháp giúp trẻ tham gia tích cực trong hoạt động góc nói riêng và các hoạt động có mục đích nói chung như sau: 6/16
  7. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” 4.1. Biện pháp 1: Sưu tầm tài liệu và nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non. Để hiểu sâu sắc hơn đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mầm non, đặc biệt là tuổi mẫu giáo nhỡ 4 tuổi trong việc tổ chức hoạt động vui chơi hoạt động góc cho trẻ phù hợp với mục tiêu nội dung của chủ đề giáo dục. Đòi hỏi mỗi giáo viên phải chịu khó tìm tòi, sưu tầm thêm nhiều tài liệu, sách báo về cách thức tổ chức hoạt động vui chơi (hoạt động góc) cho trẻ sao cho phù hợp và vận dụng linh hoạt có kết quả cao. Bản thân tôi đã mua và tìm đọc một số loại sách báo, tạp chí “Giáo dục mầm non”, Sách hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi từ vật liệu thông thường, sách hướng dẫn và thực hiện chương trình... giúp cho tôi nắm vững đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mầm non. Và những kiến thức kỹ năng tổ chức hoạt động vui chơi áp dụng cho trẻ sao cho phù hợp với đặc điểm nhận thức của lớp mình. Hình ảnh 1: Một số tài liệu tham khảo 4.2. Biện pháp 2: Lựa chọn nội dung, mục tiêu của chủ đề hoạt động góc phù hợp đặc điểm của trẻ lớp mình. Để lập được kế hoạch tổ chức hoạt động góc cho trẻ, trước hết từng giáo viên phải nắm được các mục tiêu, nội dung, kết quả mong đợi của độ tuổi của lớp mình chủ nhiệm. Từ đó dựa vào khả năng, nhận thức của trẻ để lên kế hoạch tổ chức theo tháng, tuần, ngày một cách phù hợp và đạt kết quả tốt nhất. Với chủ đề này cho trẻ chơi ở góc nào, chọn góc nào là góc trọng tâm để hướng trẻ hiểu hết được ý nghĩa của chủ đề và chơi như thế nào để đạt hiệu quả cao trong thời gian rất ngắn. Bản thân tôi luôn học hỏi đồng nghiệp, học các đồng chí giáo viên lâu năm, tiếp thu những ý kiến đóng góp của Ban giám hiệu sau những giờ tổ chức hoạt động, tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm cho bản thân. Ví dụ: + Với chủ đề: Thực Vật, tôi cho trẻ chơi ở 4 góc: Góc nghệ thuật (Nhóm tạo hình): Vẽ, nặn, in theo ý thích về một số loại hoa, quả, cây xanh. số lượng 3 - 4 trẻ Góc Thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh 4 - 5 trẻ. Góc Phân vai: Đóng vai: “Cô cấp dưỡng giỏi” 3 - 4 trẻ. Đóng vai “Cô y tá” khám sức khỏe cho em bé: 1- 2 trẻ Góc xây dựng: Xây nông trại của bé, số trẻ chơi 3-4 trẻ Trong bốn góc trên tôi chọn góc xây dựng làm góc trọng tâm, mời trẻ ở các góc khác đến thăm quan góc xây dựng. Với nội dung trẻ được thoả sức mô tả về nông trại của mình có những gì?... Đặc biệt với trẻ là những ấn tượng về 7/16
  8. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” công việc của các bác công nhân trong nông trại trồng cây ăn quả, hoa, rau… từ đó trẻ biết yêu quý và bảo vệ môi trường thiên nhiên. Hình ảnh 2: Các cháu đang xây nông trại ở góc xây dựng Tuy nhiên với những chủ đề khác nhau trong năm học có thể thay đổi góc trọng tâm khác nhau, tránh sự lặp đi lặp lại nhàm chán với trẻ, trước khi chơi cô sử dụng các câu hỏi về ý định của trẻ sẽ làm gì? Và làm như thế nào? Trong quá trình chơi cô khuyến khích trẻ giao lưu giữa các góc chơi với nhau ví như trẻ đang chơi ở góc tạo hình làm được một “chiếc ghế” đi sang bán cho cô bán hàng, các chú thợ xây, khát nước sang đóng vai người mua nước mang về mời mọi người uống…. Với các chủ đề khác tôi luôn hướng trẻ chơi sao cho trẻ tiếp thu những kiến thức cơ bản nhất với mục tiêu cần đạt của chủ đề đó một cách có hiệu quả. Vì vậy, khi tổ chức cô khơi gợi cho trẻ tự nêu ra ý tưởng mà mình định chơi, biết phân công trong nhóm của mình cùng nhau tạo ra sản phẩm, biết tự giao lưu với các nhóm khác. +Với chủ đề: “Giao thông” tôi cho trẻ chơi 5 góc Góc nghệ thuật: +nhóm tạo hình: Trẻ gấp thuyền; làm ô tô, tàu hỏa từ hộp sữa; số lượng: 4-5 trẻ. +Nhóm âm nhạc: Biểu diễn các bài hát đã học trong chủ đề. Số lượng: 3-4 trẻ. Góc học tập: Trẻ đếm số lượng trong phạm vi 5. Số lượng: 3- 5 trẻ Thêm cho đủ số lượng là 5 Góc khám phá khoa học: Quan sát vật chìm vật nổi, số lượng: 4-5 trẻ Góc xây dựng: Xây ngã tư đường phố, số lượng: 4-5 trẻ Với 5 góc trên tôi chọn góc âm nhạc là góc trọng tâm, để thay đổi không khí và cùng giao lưu với các bạn chơi ở nhóm khác. Khi mời trẻ đến tham quan góc các bạn đang hoạt động ở góc âm nhạc, có thể trẻ sẽ tự mời bạn của mình lên cùng biểu diễn. Không khí trong giờ hoạt động góc trở nên sôi động hơn, trẻ được củng cố lại những bài hát, và thể hiện những cảm xúc của mình khi biểu diễn, được tự mình lựa chọn những dụng cụ âm nhạc và trang phục để biểu diễn. Hình ảnh 3: Trẻ đang múa hát tại góc âm nhạc 4.3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường góc lớp phong phú. Việc tạo môi trường đa dạng phong phú thực hiện theo từng chủ đề, nhằm hấp dẫn trẻ tham gia chơi, thích chơi và thoả mãn tính tò mò ham hiểu biết. Các đồ chơi để ở các góc cần sắp xếp gọn gàng, an toàn, màu sắc hấp dẫn với trẻ đảm bảo tính bền và linh hoạt khi sử dụng trẻ thích thú và tiện lợi. Và được thay đổi phù hợp theo đúng các chủ đề trong năm học. 8/16
  9. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” Đồ chơi được sắp xếp ở trạng thái mở như vừa tầm tay của trẻ để trẻ dễ nhìn thấy, dễ lấy ra và dễ cất vào nơi quy định. Hình ảnh 4,5: Sắp xếp giá đồ chơi ở góc Góc học tập: Để làm cho góc học tập thực sự hấp dẫn và lôi cuốn trẻ, cần sử dụng các gam màu sáng để trang trí góc: + Với nhóm Toán: phía trên tôi đề tuýp chữ “Bé vui học toán”, ở trên mảng tường tôi trang trí một khung cảnh có màu sắc hấp dẫn với trẻ. Phía dưới tôi tạo góc mở để trẻ hoạt động bằng các nguyên vật liệu do cô và trẻ cùng làm về các con vật, phương tiện hay đồ dùng theo các chủ đề khác nhau được xếp lần lượt để trẻ tiện lấy ra xem. Ngoài ra tôi còn làm rất nhiều đồ dùng đồ chơi hay sưu tầm những tờ lịch cũ để trẻ cắt những chữ số, từ những tấm bìa cát tông tôi đã cắt ra thành những hình học quen thuộc đối với trẻ. Từ những hình học đơn giản đó đã kích thích trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo ở trẻ. Với những que kem và màu nước tôi đã vẽ lên những hình ảnh và dưới mỗi que kem tôi lại viết một chữ cái. Sau khi trẻ đã lắp ghép hoàn thiện thì dưới hình ảnh đó sẽ có một từ ý nghĩa. + Với nhóm sách – truyện: Cô cho trẻ làm sách bằng các vẽ tranh rồi gim chúng lại thành quyển theo từng chủ đề, từ những giấy bìa lịch cũ, ống bơ, ống nước, giấy màu… tôi tạo ra những hình bông hoa, ngôi sao có thể quay được để lôi cuốn trẻ sử dụng. Trẻ dùng nó với các nhân vật được gài lên các túi đựng ở mỗi bông hoa trẻ kể lần lựơt và tuần tự theo nội dung của bài thơ hay câu chuyện. Chơi xong trẻ có thể rút rời sản phẩm ra và cất rất gọn gàng. Không chiếm nhiều diện tích của lớp. Góc Nghệ thuật: Với nhóm tạo hình cô để nhiều nguồn nguyên liệu để trẻ chọn lựa, với hoạt động vẽ, trẻ được dùng những giấy A4 với những màu bằng bút sáp, bút dạ, màu nước hay nguyên liệu là phấn tiên. Với hoạt động thủ công, những mảnh vải vụn, len màu, lá khô những chiếc đĩa hỏng… trẻ có thể chọn lựa để tạo ra sản phẩm của mình. Chẳng hạn, chủ đề thực vật với kỹ năng thổi màu và chấm màu trẻ cũng có thể tạo ra những bức tranh hoa đào, hoa mai…vô cùng đẹp mắt. Với kỹ năng cạo và xoa phấn tiên trẻ đã tạo ra sản phẩm rất độc đáo và mới lạ… Từ đó, trẻ thích thú và biết yêu quý giữ gìn các sản phẩm mình làm ra. Hình ảnh 6,7: Sản phẩm tạo hình của trẻ - Với nhóm âm nhạc: Trường tôi có các phòng chức năng với nhiều nhạc cụ âm nhạc giúp trẻ có được tính tự tin khi biểu diễn. Bên cạnh đó tôi tận dụng các lon sữa bò, hộp sữa bột, lon bia, ống chỉ công nghiệp để làm thành các nhạc cụ âm 9/16
  10. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” nhạc sinh động và đẹp mắt như: trống, đàn, xắc xô,... Trẻ vừa có thể sử dụng chơi ở góc lại vừa sử dụng trong tiết học. Góc kỹ năng thực hành cuộc sống: Cô để rất nhiều đồ dùng và những nguyên liệu để cho trẻ lựa chọn trong khi chơi như: Sách kỹ năng thực hành, gương, lược, quần áo, làm dày cho trẻ xỏ dây, đan tết, kéo, đũa,… để trẻ được thực hành các kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống. Hình ảnh 8: Trẻ tham gia chơi góc kỹ năng Góc phân vai: Với nhóm nấu ăn tôi trang trí các hình ảnh gần gũi đối với trẻ tạo cảm giác cho trẻ khi chơi ở góc như ở nhà của mình. - Trên mảng tường chính của góc tôi trang trí hình ảnh gia đình cùng quây quần bên bàn ăn rất thân mật và ấm cúng. Phía bên phải là bảng hướng dẫn quy trình nấu món ăn hoặc cách pha chế đồ uống đơn giản để trẻ thực hiện. Bảng hướng dẫn món ăn này sẽ được thay đổi món liên tục để trẻ hứng thú. Phía bên trái bảng “Món ăn bé thích”, với các hình ảnh các món ăn khác nhau để cho trẻ chọn món ăn mình thích gắn lên bảng trong mỗi lần chơi. - Tôi tận dụng những miếng xốp cũ, cắt nhỏ hướng dẫn trẻ xâu vào que tạo thành món thịt xiên. Hay cùng trẻ cắt miếng bọt biển sau đó cắt đề can vàng dán lên làm món đậu rán. Ngoài ra, tôi còn cho trẻ cắt vụn những mảnh xốp có màu khác nhau, sau đó dùng túi bóng kính cắt hình chữ nhật để trẻ học gói nem khi chơi… Với nhóm bán hàng: Ngoài những vỏ hộp bánh, hộp sữa để trẻ chơi bán hàng. Tôi dùng những vỏ hộp sữa chua, que kem, que đè lưỡi, ống hút để cho trẻ cùng sáng tạo nên những chiếc mũ, khung ảnh, bộ bàn ghế,… Trẻ cảm thấy rất hứng thú khi bản thân mình được tạo ra sản phẩm. Góc xây dựng: + Tôi chuẩn bị rất nhiều các nguyên vật liệu khác nhau như gạch, khối gỗ, hộp sữa, khối nhựa, bộ lắp ghép, nút, ……để phát triển trí tưởng tượng, sự sáng tạo của trẻ. + Tôi cũng chuẩn bị các đồ như: Thảm cỏ, len, vải vụn, cây hoa các loại làm từ thìa sữa chua, cây xanh, cây ăn quả được làm từ dạ màu, con vật, hạt gấc để trẻ xếp làm đường đi… Với lớp tôi ngoài những đồ chơi có sẵn thì những đồ chơi tự tạo của cô và của trẻ làm cũng rất nhiều thu hút trẻ không những chơi mà hứng thú tạo ra sản phẩm. Từ đó các góc chơi được tăng lên số lượng các đồ chơi theo chủ đề, cung cấp cho trẻ nhiều biểu tượng về thế giới xung quanh, tạo điều kiện cho trẻ hứng thú và kích thích trẻ cố gắng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong quá trình chơi. Nhờ có sự bổ sung, thay đổi đồ chơi, vật liệu chơi cho trẻ một cách thường 10/16
  11. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” xuyên phù hợp với yêu cầu của hoạt động giúp cho trẻ có điều kiện tiếp xúc làm quen với thế giới đồ chơi kỳ diệu, tạo cho trẻ có cơ hội được chơi, được biến đổi những vật liệu chơi tạo ra đồ chơi cho mình, cho nhóm của mình chơi. 4.4. Biện pháp 4. Bố trí các góc chơi hợp lý khoa học. Tại phòng học lớp tôi tôi bố trí các góc chơi tĩnh một bên xa các góc động. Góc tĩnh gồm có góc sách, góc tạo hình, học tập. Góc động gồm góc xây dựng, phân vai, trò chơi dân gian. Góc thiên nhiên, góc khám phá khoa học và sản phẩm của trẻ được bố trí ở ngoài hành lang và góc tạo hình gần nguồn nước, thuận lợi cho quá trình chơi của trẻ. Trước khi chơi các giá để đồ chơi, các hộp đựng đồ chơi được trang trí bằng các hình ảnh ngộ nghĩnh phù hợp với góc đựơc quay làm vật cách các góc chơi, tạo nên khu vực chơi cho các nhóm chơi. Đằng sau mỗi giá để đồ chơi có hình ảnh đặc trưng của góc, những hộp để đựng đồ dùng cũng được trang trí sinh động. Ví dụ: Đằng sau giá của góc xây dựng có treo sản phẩm của góc bán hàng; Đằng sau giá của góc khám phá có hình ảnh bé đang vẽ nhiều bức tranh đẹp…Với những hình ảnh có nội dung với góc chơi trẻ thấy được sự gần gũi khi tham gia chơi. Khi trẻ chơi các giá để không được khuất tầm nhìn của các góc khác mà để gọn gàng tạo không gian trẻ giao hưu giữa các góc được thuận tiện và linh hoạt. Tên của các góc ngắn gọn dễ hiểu và phù hợp với trẻ, ví như góc Nghệ thuật: Cùng nhau múa hát, bé khéo tay chưa nào? Góc học tập: Cùng nhau đếm nhé? Ai thông minh hơn?... Nội quy góc chơi cũng rất quan trọng bởi đây là một nguyên tắc đặt ra cho trẻ thực hiện, được dán các góc chơi. Giúp trẻ trong quá trình chơi phải biết giữ gìn đồ chơi, khi chơi song phải biết cất gọn gàng ngăn nắp đồ chơi. Tạo một thói quen hành vi tốt cho trẻ học tập và vui chơi gọn gàng ngăn nắp. Đặc biệt tôi chú ý tới cách trẻ sử dụng đồ dùng đồ chơi, dạy trẻ cách cầm và khi hoạt động trẻ phân công bạn chuyền đồ chơi, bạn xếp đồ chơi thật khéo léo nhẹ nhàng, linh hoạt. Sau khi xếp hết đồ chơi rổ đựng đó có thể để gọn gàng thành hàng để ngăn cách với góc khác. Khi cất đồ chơi cũng vậy trẻ nhẹ nhàng cất đồ chơi và xếp vào các giá góc, dần dần trẻ có ý thức bảo vệ giữ gìn đồ chơi, hình thành ý thức gọn gàng ngăn nắp ở trẻ. Hình ảnh 9: Nội quy góc lớp Với lớp tôi, sáng đến trẻ đều tự đăng ký cho mình một góc chơi và đến giờ chơi các bé đến góc mà buổi sáng mình đã đăng ký. Việc đăng ký được thay 11/16
  12. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” đổi thường xuyên theo ngày dựa vào ý thích của mỗi trẻ cô khuyến khích trẻ đăng ký góc chơi. 4.5. Biện pháp 5: Giáo viên là người hướng dẫn, lấy trẻ làm trung tâm, tạo tình huống để trẻ được trải nghiệm. Bao quát trẻ trong quá trình tổ chức mọi hoạt động là rất cần thiết, bởi vì qua quá trình quan sát để biết trẻ nào nhanh nhẹn trẻ nào còn nhút nhát chưa tự tin? Trẻ hoạt động với các đồ chơi ra sao thích thú hay không thích thú? Quá trình chơi của trẻ diễn ra như thế nào? Để từ đó cô có thêm kinh nghiệm trong những lần chơi sau, động viên khuyến khích trẻ còn nhút nhát, tạo tình huống để trẻ nhanh nhẹn và giải quyết nhiệm vụ chơi thật tốt. Ngay từ lúc bước vào vòng thỏa thuận các góc chơi, tôi hỏi trẻ sẽ chơi góc nào? Ý tưởng của trẻ khi tham gia vào góc đó, định làm gì? Và sẽ làm như thế nào?... Trong quá trình chơi, hai cô sẽ bao quát quá trình trẻ hoạt động, kịp thời giúp trẻ giải quyết những khó khăn, đồng thời tạo ra tình huống để trẻ được trải nghiệm, các góc chơi sẽ được giao lưu sự liên kết các góc chơi đạt kết quả cao. Với lớp tôi, một số cháu rất nhanh nhẹn như cháu: Thu Thảo, Duy Nam, Hữu Nam, Thu Trang, Đức Duy, Gia Linh… Tôi thường đóng vai chơi tạo tình huống để trẻ được trải nghiệm như với “Góc phân vai”, tôi đóng vai người mua hàng, “Bán cho tôi một củ cà rốt? – Giá bao nhiêu tiền ạ? Hai nghìn có được không? Vì sao bác không bán? Tôi chào bác, hẹn gặp lại “ bác” lần sau.” Tôi thường khuyến khích trẻ còn chưa tự tin mạnh dạn như các cháu mới đi học: Xuân Ân, Thu Hà, Việt Trung… tham gia chơi cùng các bạn nhanh nhẹn để có thể trẻ được giao lưu phối hợp cùng các bạn. Giúp trẻ tự tin dần trong các giờ hoạt động sau. 4.6. Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Để nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là 1 việc làm hết sức cần thiết. Vì vậy ngay từ đầu năm học để phụ huynh hiểu thêm về nội dung hoạt động góc của trẻ tại lớp. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học tôi cũng tuyên truyền giải thích cho phụ huynh hiểu thế nào là hoạt động góc, chơi hoạt động góc trẻ chơi những gì, trẻ nhập vai chơi như thế nào, thông qua việc nhập vai chơi trẻ học được những gì và tôi cũng giải thích cho phụ huynh hiểu việc tham gia chơi hoạt động góc có giá trị rất lớn trong việc phát triển toàn diện nhân cách của trẻ mẫu giáo và hoạt 12/16
  13. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” động góc còn là phương tiện để giáo dục trẻ em, có giá trị không nhỏ góp phần quyết định sự thành công trong các lĩnh vực phát triển thể chất, phát triển tình cảm, quan hệ xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức. Hay nói cách khác nó là phương tiện giáo dục không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non . Bên cạnh việc tuyên truyền với phụ huynh trên lý thuyết về tầm quan trọng của hoạt động góc trong trường mầm non. Đồng thời thông qua giờ đón trả trẻ hàng ngày tôi cũng thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động góc trong trường mầm non nói chung và đối với trẻ lớp tôi nói riêng. Hoạt động góc không chỉ giúp trẻ nâng khả năng giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh mà còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Bên cạnh đó trước khi tiến hành nội dung hoạt động góc, đầu mỗi nội dung tháng, tôi thường xuyên trao đổi, thông báo với phụ huynh về các nội dung hoạt động để phụ huynh có thể trò chuyện với trẻ ở tại gia đình về các nội dung đó, từ đó giúp trẻ hiểu trước, hiểu sâu hơn, trẻ sẽ hứng thú hoạt động khi đến giờ chơi, khi chơi trẻ thể hiện vai chơi tốt hơn không bị nhầm lẫn. Hình ảnh 10: Tuyên truyền với phụ huynh * Ví dụ: nội dung "Bản thân bé và gia đình" để trẻ chơi tốt trong góc nấu ăn, bán hàng tôi hướng dẫn phụ huynh về nhà cho trẻ quan sát và trò chuyện bằng các câu hỏi: - Nhà mình có những đồ dùng gì? - Đồ dùng đó dùng để làm gì? Con dùng nó như thế nào? Mẹ thường nấu món gì cho con ăn? Món đó có những nguyên liệu gì? Chế biến như thế nào… * Ví dụ: Nội dung “Động vật” để trẻ có thể chơi tốt trong góc chơi xây dựng, tạo hình.....tôi cũng gợi ý để phụ huynh trò chuyện và quan sát con vật nuôi trong gia đình bằng các câu hỏi như: - Nhà mình nuôi con gì? Con gà có những bộ phận nào? Con gà ăn gì?... Như vậy với biện pháp trên đã giúp phụ huynh nhận thức đúng đắn hơn về vai trò của hoạt động góc đối với trẻ. Qua đó, tôi đã tạo được lòng tin yêu, quý mến của các bậc phụ huynh học sinh, phụ huynh càng thêm hiểu và yên tâm khi gửi gắm con em mình tại lớp. 5. Kết quả đạt được sau khi thực hiện. * Đối với nhà trường Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học cho các nhóm lớp. Chỉ đạo các nhóm lớp cách sắp xếp khoa học 13/16
  14. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” đồ dùng đồ chơi tai phòng nhóm của mình tạo không gian cho trẻ hoạt động sau khi đi tham quan học tập các trường bạn và học các chuyên đề. Tổ chức các cuộc thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm cho giáo viên – nhân viên trong nhà trường. Từ đó giáo viên có ý thức trang trí phòng nhóm và làm đồ dùng đồ chơi tự tạo chuẩn bị cho việc chấm môi trường nhóm lớp đạt kết quả cao, đồ dùng đồ chơi tại các góc lớp với số lượng nhiều, đa dạng và màu sắc phù hợp hấp dẫn trẻ tham gia hoạt động * Đối với phụ huynh: Có phụ huynh nói với tôi rằng: “Anh Tú nhà chị tiến bộ hơn so với ngày đầu năm, cháu tự làm một số việc khi ở nhà, đi đến lớp tự cất ba lô tự giác chào cô chào bố mẹ”….Qua những lần trao đổi với phụ huynh để cùng nhau dạy con những mặt con còn hạn chế thông qua hoạt động góc nói riêng và các hoạt động giáo dục nói chung. Chính vì vậy mà phụ huynh nhiệt tình ủng hộ chúng tôi nguồn nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi. Hiểu được tầm quan trọng của việc đưa con tới trường, tỷ lệ cho con nghỉ học tự do được giảm đáng kể. * Đối với bản thân Hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mẫu giáo từ đó lập kế hoạch hoạt động giáo dục và kế hoạch hoạt động góc phù hợp với trẻ lớp mình. Nắm vững các phương pháp các nguyên tắc khi tổ chức một giờ hoạt động góc cho trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để giờ hoạt động góc trở thành một giờ vui chơi bổ ích, “Học mà chơi – chơi mà học” Có được nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm đồ chơi tự tạo, sắp xếp đồ chơi, và thu hút được trẻ tham gia cùng cô làm nhiều đồ dùng đồ chơi. Rút kinh nghiệm nhiều bài học quý báu để lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động, đặc biệt là hoạt động góc. * Đối với trẻ: Qua thời gian tổ chức như vậy đa số trẻ lớp tôi trong giờ hoạt động góc diễn ra sôi nổi hơn, trẻ hoạt động tích cực nhanh nhẹn và mạnh dạn trong quá trình chơi. Trẻ được tiếp thu những kiến thức cơ bản về thế giới xung quanh qua trò chơi rất giản đơn nhưng bổ ích. Trẻ thích thú khi tạo ra đựơc sản phẩm và biết giữ gìn đồ chơi sạch sẽ và cất gọn gàng sau khi chơi xong. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. 14/16
  15. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” Sau một năm nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non”. Tôi nhận thấy: Trò chơi đối với trẻ mẫu giáo mang tính chất kí hiệu - tượng trưng. Trong khi chơi mỗi đứa trẻ đều tự nhận cho mình một vai nào đó và thực hiện những hành động của vai chơi, nhưng đây chỉ là giả vờ mà thôi. Trẻ luôn muốn ướm thử mình để hành động làm những việc giống như người lớn. Tổ chức thường xuyên và biến hoạt động góc trở thành một giờ hoạt động mang tính chất “Học mà chơi – chơi mà học” Giáo viên Mầm non cần nắm vững kiến thức chuyên môn nghiệp vụ đồng thời cũng phải hiểu đựơc đặc điểm sinh lí của các độ tuổi, từ đó dặt ra các yêu cầu chơi phù hợp với lứa tuổi. Kịp thời trao đổi với phụ huynh về khả năng nhận thức của con, quyên góp nguồn nguyên vật liệu nguồn phế liệu từ cha mẹ học sinh. Tạo được nhiều đồ chơi cho trẻ, từ đó phụ huynh cũng phần nào hiểu được ý nghĩa của việc đưa con tới trường. Luôn tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Tham gia các phong trào của trường cũng như của ngành tổ chức, tích cực tham quan học tập các trường bạn khi nhà trường tổ chức để học tập nâng cao hiểu biết và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. 2. Khuyến nghị. *Với các cấp lãnh đạo. Các cấp có thẩm quyền hỗ trợ cơ sở vật chất để ngôi trường sớm được sớm đạt trường chuẩn quốc gia cấp độ 2 trong năm tới. Mở các lớp bồi dưỡng về cách tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ, để chúng tôi nắm vững kiến thức và xu hướng tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ đạt hiệu quả cao. *Đối với nhà trường. Nhà trường tổ chức các buổi ngoại khoá, thăm quan các trường điểm của thành phố để chúng tôi được học hỏi kinh nghiệm. Mở các lớp chuyên đề làm đồ dùng đồ chơi tự tạo từ nguồn phế liệu cho chúng tôi học tập. Trên đây là “Một số biện pháp giúp trẻ 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” mà tôi nghiên cứu và thực hiện trong năm học này và những năm tiếp theo. Bản thân tôi sẽ cố gắng tự học hỏi nhiều hơn nữa để tìm ra nhiều biện pháp tốt nhất để tổ chức cho trẻ một giờ hoạt động 15/16
  16. “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non” góc đạt kết quả cao và thật sự ý nghĩa với trẻ.Trong quá trình thực hiện đề tài sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong các cấp lãnh đạo đóng góp ý kiến để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Tôi xin cam đoan đây là SKKN do tôi tự viết, không sao chép nội dung của người khác. 16/16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2