intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi phát triển thể chất tại Trường Mầm non Hiến Nam

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:41

38
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xuất phát từ mục tiêu giáo dục thể chất nhằm điều khiển sự phát triển thể chất và tinh thần con người phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và dự báo phát triển trong tương lai. Xuất phát từ mục tiêu trên các giải pháp mới có tác dụng đảm bảo sự phát triển toàn diện, cân đối cho trẻ chuẩn bị cho trẻ có một sức khỏe tốt chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp một và việc học trong các giai đoạn tiếp theo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi phát triển thể chất tại Trường Mầm non Hiến Nam

  1. A. PHẦN MỞ ĐẦU 1 ­ Đặt vấn đề: 1.1. Thực trang cua vân đê nghiên c ̣ ̉ ́ ̀ ưu: ́          Đất nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã  hội công nghệ cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình  độ  học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả  năng sử  lý thông tin cao, có khả  năng lựa chọn và giải quyết vấn đề  đặt ra trong cuộc sống thích  ứng với sự  biến đổi không ngừng của xã hội. Để  đạt được nhiệm vụ  cao cả  đó, trường   mầm non là nơi tạo điều kiện để  trẻ  phát triển toàn diện nhân cách. Trách   nhiệm này đặt lên vai ngành giáo dục Mầm non đòi hỏi nghành phải có những  nội dung, chương trình phù hợp, đổi mới hương pháp dậy và học một cách tích  cức. Giáo dục không chỉ hoàn thành việc đào tạo những con người thích ứng với  xã hội mà còn tạo ra những con người đủ  phẩm chất và trì tuệ, thể lực để đón   đầu sự phát triển của xã hội.  Trẻ  em những năm đầu của cuộc sống còn rất non nớt, rất cần sự  chăm  sóc của người lớn, đó là sự  chăm sóc không chỉ  là vật chất mà còn cả  về  tinh   thần. Ngay từ khi cất tiếng khóc chào đời, trẻ đã có những vận động nhưng đó  chỉ là những vận động nhỏ từ những cơ non nớt của trẻ. Cùng với thời gian các   cơ trong cơ thể lớn dần vận động của trẻ ngày một thay đổi rõ rệt và sự tham ra   tích cực của hệ  xương, hệ cơ và sự  điều khiển của hệ  thần kinh. Khi trẻ vận   động, gân, cơ, khớp cùng phối hợp vận động và phát triển vì vậy vận động có ý   nghĩa quan trọng đối với sự phát triển thể lực và giúp hệ thần kinh của trẻ phát  triển. Để giúp trẻ phát triển thể chất được tốt có cơ thể khỏe mạnh hài hòa cân  đối   là   một   trong   những   nhiệm   vụ   quan   trọng   của   trường   Mầm   non.   Trong   chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, phát triển thể  lực của trẻ  thông qua các   hoạt động một ngày của trẻ  như: Chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục phát triển  vận động thể chất. Đó là những nội dung cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến việc   1
  2. nâng cao chất lượng của quá trình giáo dục thể  chất cho trẻ  nhằm đào tạo thế  hệ trẻ  phát triển trí tuệ, cường tráng về  phẩm chất, phong phú về  tinh thần và   trong sáng về đạo đức. Theo đặc điểm tâm sinh lí của trẻ  Mầm non “Dễ  nhớ, dễ quên, học qua   chơi, chơi qua học”, Vậy để  giáo dục trẻ  lòng yêu thích thể  dục thể  thao, sự  hứng thú tự giác độc lập, tập luyện thường xuyên thì chúng ta phải làm gì? Điều  kiện cơ  sở  vật chất phục vụ  cho công tác giáo dục thể  chất  ảnh hưởng trực  tiếp đến việc phát triển thể lực cho trẻ, đó là các điều kiện về  trang phục, địa   điểm, thiết bị dụng cụ. Nó góp phần vào sự  phát triển hài hòa về  thể  chất của  trẻ, thúc đẩy sự hoạt động cơ thể, tăng cường sức khỏe của trẻ. Các trang thiết   bị  sử  dụng để  giáo dục thể  chất cho trẻ trong các trường Mầm non phải đảm   bảo đáp ứng được các yêu cầu về các mặt: Giáo dục, vệ sinh, an toàn, thẩm mĩ.   Cách sử dụng thiết bị dụng cụ phụ thuộc vào sự sáng tạo của cô giáo điều chủ  yếu là chúng phải đảm bảo thỏa mãn toàn bộ các yêu cầu đối với thiết bị dụng  cụ.  Đối với trẻ  Mầm non trong các giờ  tập luyện điều quan trọng phải giáo   dục được những cảm xúc tích cực, đảm bảo được sự  sảng khoái, trạng thái vui   tươi, biết vượt qua những trạng thái tâm lí tiêu cực.  Trên thực tế  trường Mầm non Hiến Nam là một trường thuộc địa bàn  Phường Hiến Nam – Thành phố Hưng Yên nhưng mọi điều kiện thực hiện giáo  dục thể chất cho trẻ gặp nhiều khó khăn về  cơ  sở  vật chất, về  nhận thức của  một số phụ huynh…Nếu trẻ không được chuẩn bị đầy đủ về kĩ năng, thể chất,   về  tâm lí sẵn sàng đi học thì đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình  trạng chất lượng yếu kém của các cấp học sau.  Chính vì vậy tôi chọn đề  tài:  “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi phát triển thể chất”. 1.2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới. Phát triển thể  chất cho trẻ  5­6 tuổi có một ý nghĩa đặc biệt đối với trẻ  mẫu giáo. Nó giúp cho trẻ  có một niềm tin, sự  mạnh dạn, tự tin, bền bỉ, khéo   2
  3. léo, cơ thể khỏe mạnh, phát triển cân đối, hài hòa và khả năng nhanh nhẹn trong   các hoạt động. Xuất phát từ  mục tiêu giáo dục thể  chất nhằm điều khiển sự  phát triển thể chất và tinh thần con người phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội  và dự  báo phát triển trong tương lai. Xuất phát từ  mục tiêu trên các giải pháp  mới có tác dụng  đảm bảo sự phát triển toàn diện, cân đối cho trẻ chuẩn bị cho  trẻ có một sức khỏe tốt chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp một và việc học trong  các giai đoạn tiếp theo.        1.3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài. ̀ ̀ ̀ chúng tôi nghiên cưu tai          Đê tai nay  ́ ̣ lớp 5A2 ­ Trương Mâm non  ̀ ̀ Hiến Nam. ́ ượng nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi          Đôi t . ̃ ực khoa hoc nghiên c          Linh v ̣ ́ “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5­ ưu:  6 tuổi phát triển thể chất”. II.  Phương pháp tiến hành. 1.  Cơ sở lý luận Bộ giáo dục quy định mục tiêu, kế hoạch đào tạo của Nhà trẻ ­ Mẫu giáo   ghi rõ mục tiêu giáo dục Mầm non là: “Hình thành  ở  trẻ  những cơ  sở  đầu tiên  của nhân cách con người mới XHCN Việt Nam ­ Khỏe mạnh ­ Nhanh nh ẹn, c ơ  thể  phát triển hài hòa cân đối, có một số  kĩ năng sơ  đẳng (Quan sát, phân tích,  tổng hợp, suy luận,…). Vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể đặc biệt là với  cơ thể đang phát triển như trẻ Mầm non. Vai trò vận động đối với cơ thể trẻ đã  được các nhà khoa học khẳng định ngay từ thế kỉ XVIII:    “Cơ  thể  không vận động giống như  nước trong ao tù”, “Nguyên nhân chậm   phát triển của hài nhi là do thiếu vận động phù hợp với chức năng thần kinh  thực vật thường kém phát triển, hoạt động hệ  tuần hoàn và hệ  hô hấp bị  hạn   chế, khả năng lao động chân tay giảm sút, trọng lượng cơ  thể tăng nhanh. Vận  động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự  phát triển cơ  thể ở  mỗi một giai   đoạn thì nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau. 3
  4. Khi nói đến thể lực của chúng ta có thể nghĩ ngay rằng đó là chất lượng  của cơ thể con người có thể sử dụng vào thực tiễn một việc nào trong học tập,  lao động, thể thao…Phạm trù thể lực bao gồm các mặt sau: Tầm vóc cơ  thể  là trạng thái phát triển và hình thái, cầu trúc cơ  thể  bao   gồm sự sinh trưởng, hình thể và tư thế thân người của một cơ thể. Sinh trưởng   chủ yếu chỉ đi qua quá trình biến đổi dần về khối lượng có thể từ nhỏ đến lớn,  từ thấp đến cao, từ nhẹ đến nặng. Năng lực tham ra vận động thể  lực của một cơ  thể, đây là một nhân tố  hết sức quan trọng nó thúc đẩy và giúp cho các chức năng sinh lý của cơ  thể  phát triển một cách nhịp nhàng. Khả năng thích ứng của cơ thể đối với môi trường bên ngoài, trong đó có  khả năng chống lại bệnh tật. Trạng thái tâm lí chỉ là tình cảm, ý chí, cá tính của con người, nếu một con  người có trạng thái tâm lý tốt thì cơ thể sẽ phát triển khỏe mạnh.  Đối với trẻ  mẫu giáo nói chung và mẫu giáo lớn 5­ 6 tuổi nói riêng thì   việc phát triển thể chất là một yếu tố quan trọng cần thiết nó giúp trẻ phát triển  toàn diện và cân đối con người. Rèn luyện nâng cao sức đề kháng của cơ thể trẻ  trước tác dụng của những điều kiện môi trường xung quanh. Vì vậy trong giờ  thể  dục phải có các cơ  sở  vật chất: Địa điểm, trang   phục, dụng cụ cho trẻ nhằm giúp trẻ phát triển thể lực được tốt. 2.  Cơ sở thực tiễn a. Đặc điểm chung ­ Trường Mầm non Hiến Nam có địa hình tương đối phức tạp. Trường có  3 khu cách xa nhau. Năm học 2018 ­ 2019 chúng tôi được ban giám hiệu phân   công phụ  trách lớp 5A2 Phố  An Vũ. Là giáo viên có trình độ  chuẩn được thực  hiện nhiệm vụ chăm sóc cho 24 trẻ. ­ Nữ: 7 trẻ. ­ Nam: 17 trẻ. 4
  5. ­ 100% trẻ ăn bán trú tại trường. b. Thuận lợi. ­ Trường Mầm non Hiến Nam luôn nhận được sự  chỉ  đạo sát sao về  chuyên môn của phòng giáo dục nhất là việc thực hiện phong trào “Xây dựng  trường học lấy trẻ làm trung tâm”. ­ Ban giám hiêu tạo điều kiện cho giáo viên đi kiến tập học hỏi thêm kinh   nghiệm của các trường bạn. ­ Nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện về  cơ  sở  vật chất ( Sân chơi,  các đồ  chơi ngoài trời, các bộ  đồ  chơi phục vụ  các vận động  ở  lĩnh vực phát  triển thể chất…) để  cho trẻ  học tập và tổ  chức các hoạt động học, hoạt động  vui chơi, hoạt động ngoài trời… ­ Sĩ số trong lớp vừa phải. ­ Bản thân chúng tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tuổi đã nhiều năm lên có   chuyên môn cũng như hiểu biết về tâm lý đối với các cháu 5 tuổi. ­ Trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi thích tham ra các hoạt động có tính vận động. ­ Tỉ lệ trẻ đến lớp đạt 100%,  đa số các cháu đều phát triển khỏe mạnh. ­ Phòng học được tách riêng theo độ  tuổi thoáng mát, có đủ  ánh sáng cho   các cháu vui chơi học tập. ­ Bản thân tôi sinh ra và lớn lên ở nông thôn lên có một thời thơ ấu đầy ắp  những kĩ niệm tuổi thơ  đặc biệt là những trò chơi vận động giúp cơ  thể  phát  triển toàn diện như: Nhảy dây, Nhảy ô, kéo co, đá cầu…, vì vậy tôi luôn tìm tòi  sưu tầm những trò chơi vận động theo chủ đề thú vị (Ngoài những trò chơi mình  đã biết) phù hợp để tổ chức chơi cho trẻ giúp trẻ phát triển thể chất. ­ Chúng tôi được ban giám hiệu, đồng nghiệp và các phụ  huynh học sinh   nhiệt tình hưởng ứng biện pháp phát triển thể chất cho trẻ để  trẻ có một cơ  thể  khỏe mạnh.  b. Khó khăn 5
  6. ­ Số lượng học sinh trong lớp là nam nhiều hơn vì vậy các cháu rất hiếu  động và đôi chút khó bảo. ­ Một số dụng cụ thể dục chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa phong phú. ­ Đa số  các bậc phụ  huynh của lớp mẫu giáo 5A2 đều làm công nhân và   nông dân, kinh tế  thấp không có điều kiện quan tâm đến con cái, và nhận thức   của phụ  huynh về  môn giáo dục thể  chất không quan trọng mà chỉ  là một môn  phụ không cần quan tâm. Đa số phụ huynh không quan tâm đến việc các cháu đến  trường được học gì mà chỉ thích cho trẻ biết viết chữ, làm toán như lớp một phổ  thông. 2.3. Các biện pháp và thời gian tạo ra giải pháp a­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thời gian từ tháng 8/ 2018 đến tháng  9/2019. Đọc sách báo và các tài liệu có liên quan đến vấn đề  nghiên cứu từ  đó  chọn lọc để xây dựng lên cơ sở lý luận cho đề tài. b­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Thời gian từ  tháng 9/2018  đến  tháng 3/2019. ­ Dùng phiếu điều tra kết hợp trao đổi những thông tin có liên quan đến  vấn đề  nghiên cứu với phụ  huynh học sinh nhằm phát triển thể  chất cho trẻ  mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi. ­ Cô dùng lời để  trò chuyện vời trẻ qua đó biết được tính cách, khả năng  phát triển vận động cho trẻ trong lớp. ­ Cô đàm thoại giảng giải để trẻ nắm được các nội dung của trò chơi, của  các vận động cơ bản và cách thực hiện vận động. ­ Cô quan sát để thấy được sự  tiến bộ, thay đổi của trẻ  về  thể chất sau   khi áp dụng biện pháp mới. c­ Phương pháp thực hành trải nghiệm: Thời gian từ  tháng 9/2018 đến  tháng 3 /2019 6
  7. Thử nghiệm sư phạm trên cơ sở tìm hiểu thực trạng xác định một số biện  pháp nhằm khai thác phát triển thể  chất cho trẻ, nhằm kiểm chứng và khẳng  định hiệu quả của các biện pháp. d­ Phương pháp thống kê toán học: Thời gian từ  tháng 9/2018 đến tháng  3/2019 Tổng hợp thống kê những số liệu thu được trong quá trình nghiên cứu của   đề tài, tập hợp các số liệu để thấy được hiệu quả của đề tài.  B. NỘI DUNG 1­ Mục Tiêu ­ Tìm hiểu một số cơ sở lý luận và cơ  sở  thực tiễn có liên quan đến vấn  đề nghiên cứu và khảo sát thực trạng phát triển thể  chất của trẻ  mẫu giáo 5­6  tuổi của lớp 5A2 trường Mầm non Hiến Nam. ­ Đặt ra những mục tiêu phát triển thể chất của trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi. ­ Tổ  chức thể  nghiệm để   ứng dụng tính khả  thi của biện pháp mới vào  lĩnh vực phát triển thể chất mà đề tài nghiên cứu.  2­ Các giải pháp 2.1. Một số điểm mới của vấn đề nghiên cứu ­ Dựa vào mục tiêu của chương trình giáo dục Mầm non nói chung và yêu   cầu cần đạt của lứa tuổi mẫu giáo lớn nói riêng về nhận thức, ngôn ngữ, thẩm  mĩ, tình cảm và kĩ năng xã hội, đặc biệt về  thể  chất tôi đã tìm hiểu và đưa ra   “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi phát triển thể chất” , đây là  một  sáng kiến hoàn toàn mới mà bản thân chúng tôi tự nghiên cứu, tìm hiểu. Qua tài  liệu, hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động. Tính mới   của sáng kiến mà tôi thực hiện là giúp cho phụ  huynh có những hiểu biết và  quan tâm đến lĩnh vực phát triển vận động của con em mình. Đặc biệt là hình  thành  ở trẻ tính tự tin, mạnh dạn, các kỹ năng, kĩ xảo vận động. Giúp cho giáo  viên ứng dụng các phương pháp, biện pháp dậy học tích cực gây hứng thú nhằm  nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ ở trường Mầm non. 7
  8. 2.2. Các biện pháp thực hiện Trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ Mầm non theo chương trình GDMN   của Bộ GD& ĐT việc hình thành và phát triển thể chất cho trẻ là nhiệm vụ đặt   lên hàng đầu đối với cô giáo mầm non bởi trẻ ở lứa tuổi Mầm non trong 5 năm  đầu đời như một tờ giấy trắng, ngây thơ, hồn nhiên. Để giúp trẻ phát triển toàn   diện tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ  tham ra vào cuộc sống, chuẩn bị  học tập   tốt  ở  lớp một và các bậc học sau thì trẻ  phải có một sức khỏe tốt, có một thể  lực cân đối . Ngay từ những buổi đầu tiên khi đón trẻ vào lớp tôi đã thường xuyên trao   đổi với cô giáo chủ  nhiệm cũ của lớp để  nắm bắt được đặc điểm của các trẻ  trong lớp và tôi biết có một số cháu nhút nhát thiếu tự tin trong khi vận động  ( Cháu: Bảo An, Trần Minh Đức, Việt Anh… ). Chúng tôi trực tiếp trao  đổi với PHHS để có biện pháp cùng kết hợp trong việc phát triển thể chất và kĩ   năng vận động cho trẻ. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chăm sóc, giáo dục cho  chủ  đề đầu tiên của năm học chủ đề  “Trường Mầm non của bé” với thời gian   thực hiện 2 tuần, tôi lồng ghép tích cực các trò chơi vận động ở hoạt động học,  hoạt động chiều, hoạt động ngoài trời. Sau 2 tuần thực hiện tôi đã thấy được sự  tiến bộ nhưng còn chậm không cho thấy dấu hiệu khả quan, tôi tiến hành khảo   sát khả năng phát triển thể chất của trẻ trong lớp và thấy kết quả như sau: Bảng số liệu khảo sát thực trạng ban đầu Stt Nội dung khảo sát Tổng số  Số trẻ  Đạt % trẻ khảo  đạt sát 1 Trẻ  tập chung chú ý khi tham gia  24 trẻ 16 trẻ 66 % vào các vận động 2 Trẻ  tích cực, chủ  động trong các  24 trẻ 18 trẻ 75% hoạt động. 3 Trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn tự tin,  24 trẻ 15 trẻ  62% khéo léo và có một thể lực tốt. 8
  9. 4 Trẻ có kĩ năng, kĩ xảo vận động. 24 trẻ 15 trẻ 62% 5 Trẻ có kĩ năng tự phục vụ 24 trẻ 19 79% Qua khảo sát đánh giá tôi nhận thấy khả năng phát triển thể chất của trẻ  còn hạn chế  nguyên nhân là do: Giáo viên chưa tự  tin mạnh dạn để  đổi mới  phương pháp dạy học, còn sợ hãi, e dè chưa thoát khỏi phương phương pháp dạy  học cũ. Bên cạnh đó môi trường cho trẻ hoạt động chưa đáp ứng được nhu cầu   về thực tế hiện nay. Phụ huynh học sinh chưa nhận thức sâu sắc về sự phát triển   thể chất cho trẻ. Trước thực trạng và những nguyên nhân đó tôi đã chăn trở và tìm ra biện   pháp tốt nhất giúp trẻ  phát triển thể  chất. Tôi mạnh dạn nghiên cứu và thấy   được hiệu quả rất lớn trong việc phát triển thể  chất cho trẻ, đây cũng chính là  một trong những nội dung thiết thực cụ  thể hóa phong trào thi đua “Xây dựng   trường học lấy trẻ  làm trung tâm”.  Dựa vào mục tiêu giáo dục Mầm non nói  chung và yêu cầu cần đạt của mỗi lứa tuổi Mẫu giáo lớn nói riêng về  nhận  thức, trí tuệ, ngôn ngữ, đặc biệt là thể  lực và các nhu cầu của trẻ  để  từ  đó tôi   tìm ra và đưa ra một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi phát triển thể chất.   Đây là một việc cần thiết vì nó mang lại cho đứa trẻ  liềm vui, sự  tự  tin, sự  mạnh dạn và có một sức khỏe tốt tham ra vào tất cả  các hoạt động trong gia   đình, trong nhà trường và xã hội.  Sau đây là “Một số  biện pháp giúp trẻ  mẫu   giáo 5­6 tuổi phát triển thể chất.” a­ Lập kế hoạch chương trình giáo dục phát triển thể chất. Môn học nào giáo viên cũng cần nắm được đề  tài đưa ra  ở  các chủ  đề  xem có phù hợp với khả năng nhận thức của lớp mình hay không, để tìm ra biện  pháp hữu hiệu nhất cho sự  phát triển thể  chất cho trẻ  lớp mình. Chúng tôi đã   học hỏi kinh nghiệm từ, sách, qua mạng, từ  các bạn động nghiệp để  có kinh  nghiệm cho bản thân trong việc lập kế hoạch.  Ngay mới đầu năm học chúng tôi đã trực tiếp trao đổi với đồng chí hiệu  phó chuyên môn để  có được kế  hoạch sát với tình hình thực tế  của lớp, của   9
  10. trường. Từ đó, chúng tôi đã xây dựng các đề  tài phù hợp với từng chủ đề, phát   huy từ dễ đến khó nhằm phát triển thể chất cho trẻ. Với giáo dục phát triển thể  chất, trẻ lớp tôi được tập luyện với các vận  động phù hợp. ­ Phát triển được các vận động cơ  bản (vận động thô): Đi, chạy, nhảy,   leo trèo, thăng bằng, bật… ­ Phát triển được các vận động tinh: Vận động của bàn tay, sự  khéo léo  của các ngón tay, phối hợp vận động mắt­ tay, kĩ năng sử  dụng các đồ  dùng,   dụng cụ. ­ Phát triển các nhóm cơ, xương: Cơ tay, cơ chân, cơ lưng, cơ bụng… ­ Trẻ thực hiện các vận động theo nhạc, nhịp điệu hiệu lệnh bằng lời với   các dụng cụ: Bóng, gậy, vòng, quả bông… Từ  những định hướng ngay từ  khi nhận chủ  nhiệm lớp 5A2 tôi đã xây   dựng kế hoạch phát triển thể chất cho trẻ theo chủ đề sát với thực tế. Năm học  này, tôi đã xây dựng các kế  hoạch từ kế hoạch năm học, kế hoạch chủ  đề, kế  hoạch tuần, kế  hoạch ngày một cách cụ  thể  nhằm phát triển thể  chất cho trẻ  một cách khoa học hiệu quả. b­ Xây dựng môi trường để phát triển thể chất cho trẻ Để gây hứng thú cho trẻ mỗi khi đến lớp việc tạo môi trường là điều tất   yếu. Muốn có môi trường học tập tốt phải đảm bảo tạo dựng được cơ  sở  vật   chất, trang bị  đồ  chơi, thiết bị  cho trẻ  hoạt động phù hợp, đồng thời phải xây   dựng được môi trường thân thiện đối với trẻ. Nếu cô tạo được môi trường cho  trẻ hoạt động tốt thì sẽ  kích thích phát triển thể chất ở mọi lúc, mọi nơi, tham   ra vào các hoạt động và đạt hiệu quả  rất cao. Vì thế  ngay từ  đầu năm tôi đã đi  sâu vào tạo môi trường trong lớp, cũng như ngoài trời. * Môi trường trong lớp: Tôi đã trang trí lại các góc, bố  trí các góc logic,  đưa những hình ảnh phù hợp để cung cấp những kiến thức về dinh dưỡng cũng   như về vận động cho trẻ, bên cạnh đó tôi sắp xếp bố trí đồ  dùng, đồ  chơi, vật   10
  11. liệu chơi….trên giá, trên mảng tường trong trạng thái mở để kích thích ý tưởng  cho trẻ. Tùy vào từng góc chơi tôi thường xuyên cho trẻ  trải nghiệm các hoạt  động, giúp tạo ra các sản phẩm để  trẻ  phát triển được các vận động tinh như  xé, dán, cắt, nặn…Những sản phẩm từ chính bàn tay trẻ làm ra trẻ rất yêu thích   giúp trẻ hăng say thể hiện ý tưởng của mình. * Môi trường bên ngoài:  Để có được môi trường ngoài lớp học phù hợp  tôi đã chủ  động đề  xuất với bạn giám hiệu nhà trường sắp xếp bố  trí các đồ  chơi ngoài trời phù hợp với sân trường, tạo khoảng không gian, vị  trí chơi, tập  luyện cho trẻ thoải mái, đặc biệt đảm bảo an toàn cho trẻ. Xung quanh sân trường được bố  trí nhiều loại cây xanh, cây rau, cây hoa  hàng ngày tôi có thể  cho trẻ  dọn vệ sịnh nhẹ  nhàng như  nhặt lá, tưới cây, bắt   sâu, đây cũng là môi trường hoạt động giúp phát triển thể  lực cho trẻ  qua đó   giúp cho trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu lao động.  * Làm và sử dụng đồ dùng cho lĩnh vực giáo dục phát triển thể chất. Nói đến phát triển thể chất thì đồ dùng, đồ chơi là phương tiện để học, để  chơi. Việc sử dụng đồ dùng trực quan là vô cùng quan trọng vì hoạt động thể chất   chủ yếu thông qua các bài tập có tính thực tế, các bài luyện tập khác nhau đều có  những loại đồ  dùng dụng cụ  khác nhau, giúp cho trẻ chơi mà học một cách nhẹ  nhàng.  Đối với trẻ  em, đồ  chơi cũng giống như  cuốc, cầy đối với người nông  dân…Muốn giờ  học đạt kết quả cao thì đồ  dùng không thể  thiếu và phải đảm  bảo đáp ứng được các yêu cầu về mặt giáo dục, vệ sinh, an toàn và thẩm mĩ. Vì   vậy ngay từ đầu năm tôi đã kiểm tra đồ dùng dạy học xem đồ  dùng đã phù hợp  với chủ đề, với đề tài, hình thức dạy chưa. Từ đó tôi có kế hoạch tham mưu với  ban giám hiệu bổ  sung còn thiếu, lên kế  hoạch sắp xếp thời gian để  làm đồ  dùng. 11
  12. Căn cứ vào kết quả thống kê đồ dùng, các đồ dùng được nhà trường trang   bị chúng tôi đã lên kế hoạch làm đồ dùng cho từng chủ đề, từng đề tài. Việc làm   đồ  dùng tự  tạo đối với giáo viên Mầm non rất quan trọng nó giúp rất nhiều   trong quá trình dạy trẻ  hơn nữa nó là đặc thù riêng của giáo viên Mầm non từ  những nguyên vật liệu phế  thải như bìa cát ton, xốp, hộp sữa,….tôi đã làm bổ  xung đồ dùng còn thiếu phù hợp cho nhiều chủ đề trong các trò chơi. Một số đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho phát triển vận động và chơi. Đặc điểm của trẻ  Mầm non là rất thích bắt trước người lớn đặc biệt là   thích làm công việc giúp đỡ cô giáo. Tôi đã hướng dẫn trẻ cùng làm những chiếc   mũ thỏ, mũ cáo, mũ chim, mũ chó sói, mũ hoa… đầu tiên tôi vẽ hình sau đó cho  trẻ dùng bút vẽ mắt, miệng và tô màu giúp cô. 12
  13. Hình ảnh cô cùng trẻ làm đồ dùng Với biện pháp này ngoài việc tặng cường đồ  dùng còn giúp trẻ phát triển  vận động tinh từ đó giúp trẻ khéo léo hơn trong vận động. Quá trình giáo dục thể  chất trong trường Mầm non không đạt hiệu quả  tốt nêu không có các trang thiết bị đồ dùng, dụng cụ, thiết bị, dụng cụ giúp cho   các bài tập thể dục có tác dụng tốt hơn đối với cơ thể trẻ nó làm tăng hiệu quả  của các bài tập. Việc sử dụng đa dạng các dụng cụ khác nhau sẽ có ảnh hưởng  đều khắp đến tất cả các bộ phận của cơ thể.   Các tố  chất nhanh, mạnh, bền, khéo… được phát triển rất tốt thông qua  việc sử dụng các thiết bị, đồ dùng . c­ Khai thác nhiều hình thức tổ chức phong phú đa dạng. Tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ là nội dung thiết   yếu trong quá trình phát triển vận động cho trẻ  Mầm non, vì vậy khi lựa chọn   nội dung giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tôi đã theo các nguyên tắc: Bám sát chương trình giáo dục Mầm non hiện hành để lựa chọn mục tiêu,  nội dung phù hợp độ tuổi. 13
  14. Để  thực hiện nhiệm vụ  giáo dục thể  chất cho trẻ, người ta tiến hành   thông qua nhiều hình thức giáo dục như  trong tiết học, thể  dục sáng, thể  dục   chống mệt mỏi, trò chơi vận động, dạo chơi, thăm quan, hội khỏe, ngày hội thể  thao, giáo dục cá biệt… nhưng hình thức tiết học là cơ bản vì trên tiết học thể  dục các tri thức, kĩ năng, kĩ xảo vận động được truyền thụ  một cách có mục  đích, hệ  thống, tổ  chức và có kế  hoạch. Toàn bộ  nội dung giáo dục thể  chất   được diễn ra trên tiết học, còn các hình thức khác chỉ  rèn luyện một khía cạnh  nào đó của giáo dục thể chất. * Trong tiết học: Bám vào kế  hoạch năm, trước hết tôi phải lựa chọn nội   dung bài dạy, sau đó xác định mục tiêu cần đạt được sau bài dạy. Giờ  thể dục gồm 3 phần: Khởi động, trọng động và hồi tĩnh, mỗi phần đều  giải quyết một nhiệm vụ nhất định, mỗi phần có tác dụng và hỗ trợ lẫn nhau và  hoàn thiện cho nhau. Khi tổ chức dạy vận động cơ  bản cho trẻ, tôi luôn chú ý  đến việc phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ. Mỗi giáo viên cần phải có   niềm say mê với nghề nghiệp, hết lòng vì trẻ thơ, luôn tìm tòi tiếp cận cái mới  để thu hút trẻ tích cực tham gia vận động một cách tích cực nhất. Giáo viên cần   nghiên cứu tìm ra những biện pháp, những hình thức tổ  chức phong phù, đảm  bảo tính sư  phạm, tính vừa sức, giúp trẻ  hứng thú học tập. Các giờ  học phát  triển vận động không chỉ dập khuôn cứng nhắc mà thay vào đó là các bản nhạc   sôi động, các trò chơi hấp dẫn, với những dụng cụ tập phong phú, đa dạng. Sử  dụng biện pháp dạy vận động cơ bản bằng các hình thức hội thi, trò chơi như:  “Bé nhanh trí”; “Bé khỏe, bé ngoan” hoặc dựa trên nội dung các câu chuyện có   sẵn hay sáng tác… đây là biện pháp tốt giúp trẻ  “ Học bằng chơi, chơi bằng   học”. Do vậy đòi hỏi giáo viên biết thiết kế tiết dậy vận động bằng nhiều hình  thức khác nhau một cách linh hoạt, sáng tạo, biết lồng ghép, tích hợp các hoạt   động giáo dục khác vào tiết dạy phù hợp. Trên đây là tiết dạy với các hình thức   tổ chức khác nhau mà tôi đã xây dựng để dậy trẻ: GIÁO ÁN   14
  15. LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT. Chủ đề: Một số loại hoa Đề tài: VĐCB “Ném trúng đích nằm ngang”. Trò chơi vận động: Thi trồng hoa Đối tượng: 5­6 Tuổi. Thời gian: 30­35 phút. Người thực hiện: Lê Thị Thu Đơn vị: Trường Mầm non Hiến Nam I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức ­ Trẻ biết định hướng ném và khi ném đưa tay lên cao. ­ Trẻ  tập các động tác của bài tập phát triển chung  nhịp nhàng theo nhạc qua  lời bài hát “Vườn cây của ba”. 2. Kĩ năng: ­ Trẻ có kĩ năng đứng chân trước chân sau, nhằm đích và biết dùng sức của tay  để đẩy vật ném trúng vào đích, không bị ném ra ngoài. ­ Củng cố kĩ năng bật liên tục qua trò chơi thi trồng hoa. 3. Thái độ. ­ Trẻ mạnh dạn tự tin, có ý thức tổ chức kỉ luật và tuân theo hiệu lệnh của cô. ­ Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Và có ý thức hoàn thành nhiệm vụ. II. CHUẨN BỊ. 1. Đồ dùng của cô: Máy tính, loa, tivi, ­ Sân tập bằng phẳng sạch sẽ, Vòng, túi cát. 2 rổ to, xắc xô, cây hoa, 2 mô hình  vườn hoa….. ­ Bài hát: Gieo hạt, Vườn cây của ba, Ra chơi vườn hoa.  2. Đồ dùng của trẻ: ­ Mỗi trẻ một đôi vòng.  15
  16. ­ Trang phục cô và trẻ gọn gàng.  III. CÁCH TIẾN HÀNH. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Ổn định tổ chức: ­ Chúng mình có biết mùa này là mùa gì không? ­ Trẻ đưa ra ý kiến. ­ Mùa xuân đến làm cho cây cối đâm chồi nảy  lộc….., Và mùa xuân còn có rất nhiều lễ  hội   nữa đấy, Vậy chúng mình cùng chờ đón xem lễ  hội gì sắp diễn ra. Hề:  Ra loa sau đó trò chuyện cùng trẻ  và mời  ­ Trẻ lắng nghe và trò  trẻ đến lễ hội hoa xuân. chuyện cùng hề. ­  Lễ  hội hoa xuân đã mở  rồi các bé có muốn   ­ Trẻ đưa ra ý kiến. cùng cô đến lễ hội hoa xuân không? ( Cô kiểm tra sức khỏe)   1. Hoạt động 1: Khởi động  (Trẻ  đi trên lên  nhạc bài “Gieo hạt”) ­ Cô cho trẻ  đi thành vòng tròn rèn các kiểu đi:  ­ Trẻ thực hiện theo hiệu  Đi thường­ Đi bằng mũi bàn chân­ Đi thường­  lệnh. Đi bằng gót chân, Đi thường ­ Đi bằng mé bàn  chân,….. Sau đó về 2 hàng . 2. Hoạt động 2: Trọng động a. Bài tập phát triển chung + Tay: Song song trước mặt gập khuỷu tay + Chân: Bước lên khuỵu gối. + Bụng : 2 tay chống hông xoay người sang trái­  Phải. + Bật: Tách chụm. ­ Để thực hiện được màn đồng diễn cô mời các  16
  17. bé cùng điểm danh. ( Cô cho trẻ  dóng dãn cách hàng và quay theo  yêu cầu của cô). ­ Cô cho trẻ tập bài đồng diễn kết hợp với vòng.   ­ Trẻ thực hiện màn đồng  Tập trên nền nhạc bài “vườn cây của ba” diễn. ­ Cho trẻ tập các động tác của bài 2 lần x 8 nhịp  nhấn mạnh động tác tay thêm 2 lần x 8 nhịp. b. Vận động cơ bản. ­ Cô cho trẻ  nhắm mắt lại sau đó thưởng quà  cho trẻ.    ­ Với những đồ  dùng này chúng mình nghĩ tới  ­ Trẻ suy nghĩ và đưa ra câu  vận động gì? trả lời. ­ Cô cho trẻ cùng nhau thảo luận để lấy tên cho   ­ Trẻ tham ra thảo luận. đội và đưa ra tên vận động cũng như  cách thực  hiện. ( Sau một phút cô cho 2 đội đưa ra ý kiên). ­ Cô mời từng đội đưa ra ý kiến về tên đội, tên  ­ Trẻ đưa ra ý kiến. gọi của vận động và cách thực hiện vận động. ­ Đó là vận động ném trúng đích nằm ngang. Vậy cô mời lần lướt các bạn trong 2  đội lên  ­ Trẻ tham ra vào hoạt động. thực hiện.     ( Cô khảo sát trẻ). ­ Cô cho những trẻ  ném không trúng đích đứng  ­ Trẻ thực hiện. lên phía trước. ­ Cô làm mẫu lần 1: Chậm, chính xác. ­ Cô làm mẫu lần 2: phân tích động tác. ­ Trẻ lắng nghe. Tư thế chuẩn bị:  Tại vạch chuẩn cô đứng chân  trước chân sau, tay cầm túi cát trùng với chân  17
  18. sau, tay đưa ngang tầm mắt và mắt ngắm vào  đích khi nào có hiệu lệnh ném thì dùng sức của  cánh tay đẩy túi cát vào đích. ­ Trẻ thực hiện. ­ Cô cho trẻ ném chưa trúng đích thực hiện (Cô                                                   sửa sai cho trẻ) ­ Lần 2: Cô cho 2 đội thi đua nhau. ­ Lần 3: Ban tổ chức thấy các bé đều xuất sắc  lên muốn thử sức chúng ta qua đích xa hơn, vậy   ai muồn thử sức mình qua đích mới nào? ­ Những ai muốn thử sức mình qua đích mới xin  mời hãy đứng về bên phải của cô.   ­   Còn   những   bạn   chưa   tự   tin   xin   mời   chúng  mình cùng rèn luyện ở đích cũ. ( Cô cho trẻ lựa chọn để thực hiện). ­ Cô hỏi cảm nghĩ của bạn thực hiện ở đích xa  hơn. Để  ném được trúng đích thì con phải làm  như thế nào? * Trò chơi vận động Cô giới thiệu trò chơi:“Thi trồng hoa”. ­ Cô nói tên trò chơi trẻ nói luật chơi cách chơi.  ­ Trẻ tham ra chơi. Sau đó cô chính xác lại. + Cách chơi:  Lần lượt các bạn 2 đội sẽ  bật  liên tục qua 5 vòng sau đó trồng 1 cây hoa vào  vườn. + Luật chơi: Những bông hoa không được tính  khi không bật, hoặc khi trồng 2 bông, hay khi  bản nhạc kết thúc. Kết thúc bản nhạc đội nào  trồng   được   nhiều   cây   hoa   thì   đội   đó   chiến  18
  19. thắng. ­ Cô cho trẻ chơi 2 lần sau mỗi lần cô kiểm tra  ­ Trẻ thực hiện. kết quả. 3. Hoạt động 3: Hồi tĩnh ­ Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng thăm vườn hoa vừa  trồng trên nền nhạc bài “Ra chơi vườn hoa” Hình ảnh trẻ học tiết thể dục ném trúng đích nằm ngang. Đặc biệt trong giờ học tôi dùng một loại tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh  hưởng đến sự  chú ý của trẻ, bên cạnh đó tôi luôn sử  dụng khẩu lệnh, mệnh  lệnh như: “ Nghiêm”, “ Nghỉ”, “Đi”, chạy dừng lại, khẩu lệnh, mệnh lệnh rõ  ràng, dứt khoát và lôi cuốn sự  tập chung chú ý  ở  trẻ. Trong quá trình trẻ  tập   luyện tùy theo đối tượng trẻ tôi có thể nâng cao dần yêu cầu của vận động. Tùy   theo từng chủ đề tôi lựa chọn các bài tập phù hợp.       Như vậy, trong một giờ thể dục, để đạt được kết quả cao giáo viên phải  biết kết hợp nhiều yếu tố để tổ chức cho trẻ tham ra hoạt động có hiệu quả.     * Ngoài tiết học: Nhiệm vụ phát triển thể chất cho trẻ không chỉ trên tiết   học mà còn được tổ chức thông qua các hoạt động hàng ngày.  19
  20.    ­ Thể dục sáng: Buổi sáng trẻ được tập thể dục sẽ nâng cao hoạt động của  các cơ quan trong cơ thể phát triển kĩ năng vận động cần thiết tạo cho trẻ trạng  thái sảng khoái, vui tươi. Thể  dục sáng giúp trẻ  khôi phục khả  năng làm việc  của toàn bộ các cơ quan, cuốn hút trẻ vào các hoạt động. Đặc biệt khi trẻ được  tham ra thể dục sáng thường xuyên sẽ giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc   sống, trong học tập, nâng cao được tinh thần tập thể, ý thức lao động, tinh thần  trách nhiệm với công việc cho trẻ. Muốn tổ chức được hoạt động thể dục sáng  thì phải chủ  động sáng tạo đưa ra các hoạt động gây hứng thú cho trẻ. Trước  giờ thể dục sáng tôi thường trò chuyện với trẻ về ngày hội ngày lễ, chủ đề  trẻ  đang học, đặc điểm thời tiết ngày hôm đó qua đó cũng giúp trẻ hiểu hơn ý nghĩa   của ngày hội ngày lễ, nhớ lại những kiến thức đã học và chuẩn bị cho một kiến   thức của ngày mới. Ví dụ: Trò chuyện về ngày 8/3? Đó là ngày của ai?  Và để  xem ngày 8/3 có những hoạt động gì cô mời chúng mình cùng lên   nhà văn hóa dự lễ mít tinh kĩ niệm ngày mồng 8/3 nhé. Trong giờ  thể dục sáng   tôi lựa chọn, sắp xếp các động tác phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ. Bài tập phải   có các động tác hoàn thiện các kĩ năng đi, chạy, nhảy để hình thành tư thế đúng  giúp cho các cơ quan hô hấp, tuần hoàn và các nhóm cơ hoạt động tích cực. Bài  tập tập thể dục sáng không thể thiếu được các động tác hô hấp, củng cố cơ vai,  chân, bụng…nên trẻ rất hào hứng tham gia buổi tập, thứ ba, thứ năm trẻ tập thể  dục kết hợp là động tác điều hòa hoạt động tim, chuyển cơ  thể  về  trạng thái  bình thương. Trong giờ  thể dục sáng tôi kết hợp giữa thể  dục động tác và thể  dục nhịp điệu: Thứ hai, thứ tư, thứ sáu. Tập nhịp điệu với các động tác và dụng  cụ  như  bông, cờ… Với các dụng cụ  này trẻ  có cảm giác đúng và thoải mái về  động tác khi tập. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0