intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ Mẫu giáo bé 3-4 tuổi trong trường mầm non tập trung hơn khi học trực tuyến tại nhà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Một số biện pháp giúp trẻ Mẫu giáo bé 3-4 tuổi trong trường mầm non tập trung hơn khi học trực tuyến tại nhà" nhằm góp một phần nâng cao chất lượng việc tổ chức hoạt động giáo dục trẻ trong thời kì trẻ phải nghỉ học do dịch bệnh. Tôi mong rằng đề tài sẽ góp phần nhỏ bé vào việc giúp trẻ Mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi trong trường mầm non tập trung hơn khi học trực tuyến tại nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ Mẫu giáo bé 3-4 tuổi trong trường mầm non tập trung hơn khi học trực tuyến tại nhà

  1. Phần thứ nhất: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài a. Cơ sở lý luận: Như chúng ta đã biết, công nghệ thông tin giúp giáo viên thiết kế ra những bài giảng trực quan, sinh động, tạo nên môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Không chỉ nghe, nhìn, học sinh mầm non còn được thực hành nội dung bài học một cách bài bản thông qua các đoạn video sinh động, hấp dẫn.Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nói chung và giáo dục mầm non nói riêng giúp giáo viên mầm non có cơ hội làm quen, tiếp cận và phát huy khả năng công nghệ thông tin của mình, giúp nội dung bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn, trực quan. Từ đó kích thích sự yêu nghề nơi giáo viên và tinh thần ham học hỏi của trẻ ngay từ những năm đầu đời. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học giúp tạo hứng thú cho trẻ mầm non. Nội dung bài giảng sẽ không còn quá khô khan, trừu tượng nhờ có công nghệ thông tin, giúp trẻ tư duy, sáng tạo tốt, là nền tảng quan trọng trong những năm học tiếp theo. Việc cho trẻ học với công nghệ thông tin từ sớm giúp trẻ hình thành nhận thức, dễ dàng tiếp cận với cách dạy hiện đại ở các cấp học cao hơn, tạo nên môi trường phát triển toàn diện cho trẻ. Trẻ được tiếp cận với thế giới công nghệ từ sớm, góp phần hình thành tư duy công nghệ, tạo dựng nguồn hành trang vững chắc cho tương lai. Ngoài ra, công tác ứng dụng này còn khơi gợi niềm đam mê khám phá, dần dần giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng và giá trị đích thực của công nghệ thông tin mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Từ đó hình thành nên những tài năng công nghệ mai sau. b. Cơ sở thực tiễn Năm học 2021-2022 được xem là dấu mốc đặc biệt, đánh dấu tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong nền giáo dục. Một năm học diễn ra trong thời kì dịch bệnh covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nói chung và giáo dục mầm non nói riêng được khai thác, đẩy mạnh tối đa. Trong năm học này, trẻ mầm non gần như học trực tuyến 100%. Tuy có nhiều quan điểm trái chiều về hình thức học trực tuyến, nhưng không hề phủ nhận những quyền lợi thiết thực mà hình thức học này mang lại. Đặc biệt, khi vận dụng hình thức này cho trẻ trong thời gian nghỉ dịch thì hiệu suất của việc học trực tuyến là rất lớn . Một trong những lợi ích của việc học trực tuyến trong mùa dịch chính là hình thức học này đảm bảo trẻ vẫn duy trì kết nối với bạn bè, thầy cô mọi lúc mọi nơi, trẻ vẫn sẽ duy trì được liên kết với thầy cô, bè bạn theo nhiều cách khác nhau. Cụ thể, trẻ vẫn có tương tác với thầy cô, bè bạn khi học trực tuyến qua
  2. 2 những buổi gặp gỡ cô giáo, bạn bè, những video giúp trẻ tiếp thu kiến thức và kỹ năng với chiêu thức “ chơi mà học ”. Trong 1 số ít điều kiện kèm theo khách quan, trẻ không hề đến trường để liên tục việc học tập thì cách học trực tuyến sẽ là giải pháp tối ưu để bảo vệ việc học tập của trẻ không bị gián đoạn, nhịp độ học tập vẫn được duy trì. Do đó, khi trở lại trường học, trẻ vẫn bảo vệ được tiến trình học tập theo kế hoạch. Một trong những lợi ích của việc học trực tuyến đối với học sinh mầm non, tiểu học chính là phụ huynh có thể đồng hành cùng học với con. Phụ huynh vừa có thể hỗ trợ trực tiếp vừa có thể khuyến khích, động viên trẻ trong quá trình học tập. Trẻ sẽ cảm thấy như có thêm một người bạn thân thiết cùng học với mình. Từ đó, trẻ tự tin hơn, an tâm hơn, phụ huynh và trẻ có thêm cơ hội gắn kết với nhau nhiều hơn. Khi học trực tuyến, trẻ sẽ học tập trên những thiết bị điện tử. Sự ảnh hưởng tác động, ảnh hưởng tác động từ bạn học cùng lớp khiến trẻ xao nhãng, cũng sẽ bị hạn chế. Từ đó, giúp việc tiếp thu kỹ năng và kiến thức của trẻ hiệu suất cao hơn. Tuy nhiên, khi trẻ học trực tuyến, việc trẻ mất tập trung và không chú ý đến bài giảng của cô luôn là điều tôi quan tâm, trăn trở. Chính vì vậy, việc làm sao để trẻ học tập trung và tiếp thu kiến thức một cách tối đa là điều vô cùng cần thiết, đáp ứng với yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay. Bởi lẽ đó tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ Mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi trong trường mầm non tập trung hơn khi học trực tuyến tại nhà” 2. Mục đính nghiên cứu Tôi chọn đề tài này để nghiên cứu nhằm góp một phần nâng cao chất lượng việc tổ chức hoạt động giáo dục trẻ trong thời kì trẻ phải nghỉ học do dịch bệnh. Tôi mong rằng đề tài sẽ góp phần nhỏ bé vào việc giúp trẻ Mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi trong trường mầm non tập trung hơn khi học trực tuyến tại nhà. 3. Đối tượng nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề tài hướng tới đề xuất một số biện pháp giúp trẻ Mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi trong trường mầm non tập trung hơn khi học trực tuyến tại nhà. 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm. Năm học 2021 – 2022 tôi được phân công chủ nhiệm lớp Mẫu giáo bé 3 tuổi C3 thuộc trường Mầm non Cổ Đô nên đối tượng khảo sát, thực nghiệm trong bài sáng kiến là trẻ Mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi trong trường mầm non Cổ Đô khu Viên Châu. 5. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp quan sát; - Phương pháp trò chuyện, đàm thoại;
  3. 3 - Phương pháp điều tra khảo sát, so sách đối chiếu; - Phương pháp phân tích tổng hợp. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: Trẻ Mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi khu Viên Châu trường Mầm non Cổ Đô. - Kế hoạch nghiên cứu đề tài: Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022.
  4. 4 Phần thứ hai NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, căng thẳng khiến trẻ phải nghỉ học trong thời gian dài. Cảm giác tù túng, thiếu vận động… khi phải ở nhà chống dịch, nay cộng thêm việc học trực tuyến, khiến trẻ mất tập giảm trung chú ý, căng thẳng tâm lý và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Đây cũng chính là nỗi lo lắng của phần đông phụ huynh khi con nhỏ đang trong độ tuổi đi học ở giai đoạn hiện nay. Trước tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng, hình thức học trực tuyến trở nên phổ biến và là giải pháp tối ưu để đảm bảo an toàn, giúp các con không bị bỏ quên kiến thức. Tuy nhiên, với những trẻ mất tập trung giảm chú ý thì đây lại là một thách thức vô cùng lớn bởi: - Trẻ mất tập trung giảm chú ý sẽ không có những trải nghiệm thực tế và được kết nối trực tiếp giống như khi học ở trường, điều này gây giảm sự hứng thú trong học tập và khiến trẻ dễ chán nản hơn. - Học trực tuyến khiến trẻ dễ bị xao nhãng, phân tâm hơn bởi những hoạt động xung quanh của mọi người trong gia đình. - Ngồi tập trung trước màn hình máy tính, điện thoại nhiều giờ khiến trẻ mệt mỏi, đau nhức mắt,... Ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị điện tử cũng ảnh hưởng đến não bộ khiến trẻ mất tập trung giảm chú ý và tăng hành vi hiếu động nhiều hơn. - Học trực tuyến khiến trẻ không được hoạt động, tập thể dục hay chạy nhảy, vui chơi với bạn như khi học ở trường, điều này càng khiến trẻ mất tập trung giảm chú ý, nhanh mệt mỏi, chán nản. - Nhiều trẻ sau khi học trực tuyến trong thời gian dài gặp các vấn đề về giấc ngủ, thị lực, đặc biệt là khả năng tập trung, ghi nhớ có thể bị ảnh hưởng. Học trực tuyến là hình thức mới nên việc trẻ chưa quen, hay mất tập trung và dễ chán nản là điều tất yếu. Quan trọng là trong thời điểm này giáo viên cần có những biện pháp tích cực để giúp trẻ nhanh chóng khắc phục. II. Khảo sát thực trạng: 1. Thuận lợi: - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, Đảng ủy và chính quyền địa phương. Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát về chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về công nghệ thông tin cho giáo viên tham gia bồi dưỡng. - Đội ngũ giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, trẻ về tuổi đời, nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết, hết lòng vì các con, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức về công nghệ thông tin để có thể thiết kế được các bài giảng hay, phù hợp với trẻ lớp mình. - Ban đại diện cha mẹ học sinh nhiệt tình, tích cực phối hợp với nhà trường trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
  5. 5 2. Khó khăn - Năm học 2021 – 2022 do ảnh hưởng của dịch Covid -19, thời gian nghỉ dịch kéo dài nên việc tương tác, trao đổi giữa trẻ và giáo viên bị gián đoạn - Về giáo viên: + Trình độ, kĩ năng về công nghệ thông tin của giáo viên chưa cao. + Thời gian làm việc trên ngày nhiều, không có phân môn. Trong thời gian nghỉ dịch, giáo viên trương Mầm non Cổ Đô vẫn phải thực hiện công tác hỗ trợ trạm y tế tiêm vaxcine phòng Covid – 19 cho nhân dân nên thời gian dành cho chuyên môn bị rút ngắn. - Về trẻ: Số học sinh trong mỗi lớp đông, tuy nhiên sự tương tác trở lại với giáo viên còn chưa cao. - Về cơ sở vật chất: Nhiều giáo viên còn chưa có máy tính hoặc có máy tính nhưng đã cũ hoặc cấu hình thấp nên việc dạy học cho trẻ chủ yếu diễn ra trên điện thoại thông minh nên còn nhiều khó khăn trong công tác truyền đạt kiến thức đến trẻ. - Về phụ huynh: + Không có nhiều thời gian để quan tâm giáo dục trẻ, một bộ phận phụ huynh không quan tâm đến các hoạt động học của trẻ nên không cho trẻ tham gia vào các hoạt động đó. + Việc thông tin liên lạc giữa nhà trường và học sinh hạn chế do nhiều gia đình bố mẹ đi làm xa gửi con ở nhà với ông bà nên việc sử dụng mạng xã hội cập nhật thông tin chưa được kịp thời. 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện: Năm học 2021 – 2022, tôi được phân công chủ nhiệm lớp Mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi khu Viên Châu gồm 22 trẻ nên tôi thực hiện trên lớp Mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi C3 khu Viên Châu, thuộc trường Mầm non Cổ Đô. Bảng 1: Kết quả khảo sát học sinh về sự tập trung khi học trực tuyến tại nhà trước khi thực hiện đề tài (Số học sinh được khảo sát 22 trẻ) Kết quả Nội dung khảo sát Số lượng Tỷ lệ Chưa Tỷ lệ Đạt trẻ (%) đạt (%) Trẻ tập trung, chú ý. 22 9/22 40% 13/22 60% Trẻ có ý thức hợp tác, tương tác trở lại với giáo 22 7/22 31% 15/22 69% viên. Trẻ biết sử dụng chuột, biết sử dụng phím Dừng/ Bật video trên máy tính, 22 4/22 18% 18/22 82% điện thoại để xem lại nhiều lần. Trẻ biết chơi trò chơi trên 22 3/22 13% 19/22 83% máy tính, điện thoại.
  6. 6 Nhìn vào bảng khảo sát ta thấy số trẻ tập trung, chú ý khi học trực tuyến còn thấp, số trẻ tương tác trở lại với giáo viên còn chưa cao và các kĩ năng đơn giản trong việc sử dụng các thiết bị điện tử của trẻ hầu như chưa có và còn phụ thuộc vào bố mẹ rất nhiều. III. Các biện pháp giải quyết vấn đề Căn cứ vào kết quả khảo sát trên đã thấy được thực trạng trẻ học trực tuyến tập trung trong lớp còn nhiều hạn chế. Tôi đã tiến hành áp dụng một số biện pháp giúp trẻ tập trung hơn khi học trực tuyến như sau: Biện pháp 1: Nâng cao trình độ, kỹ năng công nghệ thông tin của bản thân trong việc sử dụng các phần mềm dạy, học và khai thác thông tin. Nhận thức và kĩ năng tin học cho giáo viên là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Chính vì vậy nâng cao trình độ của giáo viên là yêu cầu bắt buộc trong nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT vào dạy, học. Chú trọng cả tăng cường các biện pháp đào tạo, bồi dưỡng về khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và công tác tự đào tạo của giáo viên. Các giáo viên mầm non có cơ hội làm quen, tiếp cận và phát huy khả năng công nghệ thông tin của mình, giúp nội dung bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn, trực quan. Từ đó kích thích sự yêu nghề nơi giáo viên và tinh thần ham học hỏi của trẻ ngay từ những năm đầu đời. Nội dung bài giảng sẽ không còn quá khô khan, trừu tượng nhờ có công nghệ thông tin, giúp trẻ tư duy, sáng tạo tốt, là nền tảng quan trọng trong những năm học tiếp theo. Nhờ có công nghệ thông tin, giáo viên có thể tiếp cận với nguồn tư liệu mở vô cùng phong phú, đa dạng. Đây là cơ sở để tạo nên các bài giảng đầy hấp dẫn, gần gũi và phù hợp với tâm lý trẻ mầm non. Hiệu quả học tập theo đó sẽ tăng lên đáng kể nhờ nguyên lý “dạy học lấy học sinh làm trung tâm”. Việc cho trẻ học với công nghệ thông tin từ sớm giúp trẻ hình thành nhận thức, dễ dàng tiếp cận với cách dạy hiện đại ở các cấp học cao hơn. Ngoài ra, công tác ứng dụng này còn khơi gợi niềm đam mê khám phá, dần dần giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng và giá trị đích thực của công nghệ thông tin. Từ đó hình thành nên những tài năng công nghệ mai sau. Ban đầu, nhận thức của tôi về ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học chỉ dừng lại ở mức là có hình ảnh minh họa, là những hình ảnh chưa sát với nội dung bài dạy, chưa biết cách lồng nhạc, video vào bài dạy, chưa biết cách chọn hình ảnh, âm thanh phù hợp với yêu cầu bài dạy. Nhận thức được điều đó nên tôi luôn chú trọng bồi dưỡng kiến thức về kỹ thuật thiết kế bài giảng trình chiếu, sử dụng giáo án điện tử, rèn luyện, trau dồi kiến thức chuyên môn và khả năng thực hành công nghệ thông tin. Trong đó, chú trọng kỹ năng soạn thảo và xây dựng bài trình chiếu Powerpoint; lựa chọn những
  7. 7 kiến thức cơ bản, trọng tâm, trọng điểm, có tính khái quát và chắt lọc cao để sắp xếp nội dung vào các slide khoa học, hợp lý. Điều này giúp tôi tự tin vào năng lực của bản thân. Từ đó, sáng tạo không ngừng nghỉ để tạo ra những bài giảng hay, thú vị, khơi gợi hứng thú học tập nơi trẻ. Hình ảnh 1: Tham gia các lớp tập huấn về kĩ năng công nghệ thông tin Ngoài ra, tôi luôn tích cực tham gia các chuyên đề về công nghệ thông tin do nhà trường, Phòng Giáo dục tổ chức, đẩy mạnh công tác tập huấn kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin từ cơ bản đến nâng cao. Ngoài tham gia các lớp tập huấn, tôi luôn tích cực thực hành để bồi dưỡng và nâng cao trình độ bản thân. Hình ảnh 2: Tham gia các lớp chuyên đề công nghệ thông tin do nhà trường tổ chức. Bên cạnh việc tự bồi dưỡng kĩ năng công nghệ thông tin của bản thân và tham gia các lớp tập huấn kĩ năng công nghệ thông tin do phòng giáo dục và nhà trường tổ chức. Tôi thường sử dụng các phần mềm như Capcut (Ứng dụng trên điện thoại thông minh) hoặc Moviva video Editor hay Camtasia (Phần mềm trên máy tính) để cắt, ghép video phục vụ cho công tác dạy học, truyền đạt kiến thức đến học sinh. Hình ảnh 3: Các phần mềm cắt ghép video Cuối cùng, việc hiểu và nắm bắt tâm lý trẻ là vô cùng cần thiết. Điều này giúp tôi có thể thiết kế bài giảng với nội dung phù hợp, truyền đạt kiến thức hiệu quả. Vì vậy, tôi luôn chủ động tự học, tự tìm kiếm tài liệu từ những trang web giáo dục nổi tiếng, tìm hiểu thêm một số kiến thức cơ bản về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để nâng cao tốt hơn chất lượng giảng dạy của mình. Khi tư liệu, thông tin về nội dung bài giảng càng phong phú thì khả năng ứng dụng CNTT vào giảng dạy càng cao và đa dạng. Biện pháp 2: Tăng cường các hoạt động vận động trong giờ học để trẻ hứng thú hơn Vận động rất có lợi cho sự tập trung và khả năng tư duy. Nên tôi luôn khuyến khích trẻ dành thời gian tập thể dục trước khi vào giờ học hoặc cô trò cùng dành vài phút trước giờ học để ôn tập lại bài tập thể dục đã học ở trường. Điều này giúp trẻ chuẩn bị tâm lý và tinh thần trước giờ học, vừa là cách nhắc lại bài học cho trẻ nhớ. Ví dụ: Trước khi bước vào giờ học kể chuyện “Cây rau của Thỏ út” tôi cho trẻ vận động theo nhạc bài hát “Trời nắng trời mưa”. Điều này sẽ giúp trẻ hứng thú hơn để bước vào giờ học cùng cô. Hình ảnh 4: Cô cho trẻ vận động theo nhạc trước khi bước vào giờ học Sau thời gian học với máy tính khoảng 5 – 10 phút, trẻ có 1 - 2 phút nghỉ ngơi nhưng không có nghĩa là cho trẻ đi làm việc khác. Bởi quãng nghỉ có thể
  8. 8 khiến trẻ xao nhãng ngay việc học và khó tập trung khi trở lại học tiếp. Thời gian này tôi luôn cùng trẻ vận động tiếp miễn là trẻ không phải nhìn vào màn hình máy tính nữa. Chẳng hạn, tôi tổ chức trò chơi tìm kiếm đồ vật bất kì trong nhà mà cô gọi tên vừa cho trẻ vận động, vừa giúp trẻ nhận biết và ghi nhớ các đồ vật xung quanh mình, hoặc hoạt động nhảy múa theo lời bài hát,... Biện pháp 3: Sử dụng các phần mềm hỗ trợ để thay đổi đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức bài học. Nếu phải nhìn liên tục vào màn hình máy tính trẻ sẽ rất mỏi mắt, nhanh chán và thiếu tập trung. Một video dạy học trực tuyến kéo dài 5 – 10 phút sẽ không thể lôi kéo được tâm trí của những đứa trẻ đầy hiếu động và dễ bị tác động bởi những thứ xung quanh. Để trẻ tập trung, chú ý theo dõi cô thì trong 5 – 10 phút tôi cũng thay đổi đa dạng bài học: kể chuyện, đọc thơ, đố vui… Nếu hôm nay bé học kể chuyện, vẽ tranh thì ngày mai bé có thể học làm đồ thủ công, làm toán. Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ của lớp mình, tôi cũng thường xuyên sử dụng thêm một số phần mềm hỗ trợ để bài học của mình được phong phú, đa dạng hơn cả về nội dung lẫn hình thức. Một bài học với nội dung phong phú sẽ giúp trẻ hứng thú tham gia vào giờ học, và số trẻ tương tác trở lại với cô sẽ cao hơn. * Sử dụng phần mềm PowerPoint để trẻ khám phá môi trường xung quanh. Với PowerPoint, giáo viên có thể tích hợp và lồng ghép vào nội dung bài giảng nhiều phương tiện như: hình ảnh, video, âm nhạc, đoạn hội thoại,… Điều này giúp giờ học thêm trực quan sinh động, trẻ có thể tiếp cận và khám phá thế giới xung quanh đầy mới lạ và vô cùng rộng lớn. Những hình ảnh sắc nét, nhiều màu sắc; video sống động; âm thanh rõ ràng, chân thực sẽ giúp trẻ dễ dàng hình dung sự vật, hiện tượng. Từ đó kích thích sự phát triển toàn diện về các giác quan và tư duy của trẻ. Ví dụ: Trong bài học quan sát các loài động vật sống trong lòng đại dương. Nếu chỉ liệt kê suông các loài cá, tôm,… thì giờ học sẽ rất đơn điệu, tẻ nhạt. Nhưng khi tôi áp dụng công nghệ thông tin, tôi cho trẻ xem video về cuộc sống dưới lòng đại dương. Khi mỗi con vật xuất hiện, tôi sẽ lồng ghép giọng cô vào để phân tích rõ hơn về con vật đó. Hình ảnh 5: Một số con vật sống dưới đại dương * Sử dụng phần mềm giao bài tập online Live worksheet Phần mềm online Live worksheet được sử dụng phổ biến trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mầm non hiện nay. Phần mềm này giúp trẻ hứng thú hơn trong học tập, tăng sự tương tác giữa giáo viên và học
  9. 9 sinh. Với phần mềm online Live worksheet, trẻ có thể thực hiện các thao tác như vẽ, viết, điều khiển và thay đổi vị trí các hình ảnh theo yêu cầu của giáo viên. Điều này giúp trẻ được thực hành ngay trên thiết bị công nghệ, tạo không gian cho trẻ phát huy tính tư duy, sáng tạo của mình. Ví dụ: Nội dung bài học: Làm quen với toán học. Với nội dung này, tôi dùng phần mềm Live worksheet để cho trẻ làm quen với những con số và hình học cơ bản. Các con số, hình học được sắp xếp ngẫu nhiên. Lúc này tôi sẽ đưa ra phiếu bài tập lên Zalo nhóm lớp mình và yêu cầu trẻ thực hành kéo con số hoặc hình tương ứng về đúng vị trí sau đó chụp ảnh và gửi kết quả lại trả cho cô giáo. Tuy nhiên, trước khi cho trẻ thực hành, tôi hướng dẫn và làm mẫu trước để trẻ nắm được cách làm. Hình ảnh 6: Một số phiếu bài tập cho trẻ thực hành Hình ảnh 7: Trẻ thực hành và gửi lại bài cho giáo viên Cuối cùng, tôi cũng cần thay đổi phương pháp giảng dạy của mình khi cho trẻ học online. Trong việc sử dụng hình ảnh, ngữ điệu, biểu cảm để có thể gây hứng thú, cuốn hút với trẻ tôi cần chú ý hơn. Mặc khác, tôi luôn cập nhật công nghệ mới để ứng dụng dễ dàng trong bài giảng. Chẳng hạn, tạo nền ảo video độc đáo sẽ phần nào lôi kéo sự chú ý của trẻ. Với những trẻ chưa chú ý, mất tập trung, không chịu tương tác trở lại với cô giáo tôi kiên trì hơn, và thường xuyên trao đổi với phụ huynh của lớp mình trên nhóm Zalo hay nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp với phụ huynh để tìm hiểu nguyên nhân bé không tập trung khi học ở nhà để dạy trẻ hiệu quả hơn, cùng phối hợp với phụ huynh về cách chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà. Hình ảnh 8: Trao đổi với phụ huynh về tình hình trẻ Biện pháp 4: Khen thưởng trẻ bằng nhiều hình thức để tạo động lực giúp trẻ học tập tốt hơn. Khen thưởng được xem là một phương pháp tinh thần kích thích và tạo động lực cho trẻ trong vấn đề học tập và rèn luyện kỹ năng chính vì thế tôi luôn khen thưởng trẻ dưới nhiều hình thức khác nhau. * Khen thưởng bằng cách viết tên lên bảng Trong lớp học, tôi luôn tìm cách khen thưởng trẻ một cách sáng tạo, để tôn vinh những cố gắng, nỗ lực của trẻ trong quá trình học tập. Khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ học tập, hay một thử thách mà cô giao, tôi luôn nói “Con làm tốt lắm”, “Con thật khéo tay” để động viên trẻ hay tặng trẻ một món quà tinh thần để công nhận sự nỗ lực của trẻ. Chẳng hạn, mỗi lần bé làm tốt tôi sẽ tặng bé một bông hoa tượng trưng và tích lại, cứ 10 bông hoa sẽ được đổi lấy một món quà, cô sẽ tặng bé khi đi học trở lại. Điều đó sẽ giúp trẻ hào hứng, tích cực hơn với những bài học của cô.
  10. 10 Hình ảnh 9: Bảng khen lớp 3 tuổi C3 Ngoài việc tiến hành khen trực tiếp thông qua ngôn ngữ nói tôi còn sử dụng hình thức viết tên lên bảng để tăng tính trân trọng và có tác dụng tích cực hơn. Điều đó làm cho trẻ cũng sẽ cảm thấy tự hào và vinh dự trước sự đánh giá của cô giáo dành cho mình trước tập thể lớp. Từ đó tạo nên một sức mạnh giúp các trẻ hành xử tốt hơn để duy trì tên tuổi trên bảng. Hình ảnh 10: Bảng khen lớp 3 tuổi C3 * Khen thưởng bằng giấy khen hoặc giấy chứng nhận Bằng cách tạo ra các mẫu giấy khen hoặc giấy chứng nhận để trao tặng cho trẻ có thái độ tốt về hành vi hoặc có những sự đột phá mới mẻ trong học tập. Điều này khiến trẻ cảm thấy được tôn trọng và công nhận cũng như mang lại một niềm vui nho nhỏ kích thích trẻ cố gắng đạt được. Thông thường có thể chúng ta chỉ thấy người ta trao bằng khen hoặc phiếu thưởng cuối năm để đánh giá cả một quá trình học tập nhưng nó chỉ phản ánh được kết quả học tập của học sinh mà không tôn vinh những thành tích trong các lĩnh vực khác. Do vậy để đa dạng cũng như cụ thể được sự nổ lực của trẻ, sau khi kết thúc một chủ đề học tôi đã chủ động tạo ra các mẫu giấy khen để gửi tới những trẻ có lượt tương tác trở lại với giáo viên tích cực và đảm bảo tất cả những danh hiệu này đều có giá trị như nhau. Hình ảnh 11: Phiếu khen trẻ * Khen thưởng bằng cách gửi thư đến phụ huynh Con cái luôn là niềm tự hào của bố mẹ nên bố mẹ thường rất quan tâm đến năng lực học tập của con. Thậm chí có nhiều gia đình mong muốn con mình phải thật giỏi và thật hoàn hảo nên đôi khi một số học sinh rất áp lực về vấn đề thành tích, bằng cách khen thưởng thông qua hình thức gửi thư đã góp phần tạo thêm động lực và niềm vui cũng như sự tự hào cho gia đình và học sinh. Từ đó trẻ cảm nhận được niềm vinh dự của sự nỗ lực và sự khích lệ từ gia đình trẻ sẽ có sự cố gắng và thành tích học tập tốt hơn trong các kì sau. Hình ảnh 12: Thư khen Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà. Duy trì mối quan hệ giữa phụ huynh và giáo viên sẽ mang tới sự tích cực trong quá trình tương tác giáo viên - học sinh. Mối liên hệ này càng chặt chẽ, các em càng có thêm nhiều khả năng khám phá, tìm hiểu và phát triển phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh học tại nhà. Năm học 2021 – 2022, dịch bệnh Covid – 19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến giáo dục cả nước nói chung giáo dục huyện Ba Vì nói riêng. Với phương châm “Dừng đến trường nhưng không dừng học”, trường mầm non Cổ Đô đã chỉ đạo
  11. 11 giáo viên thực hiện công tác phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà thông qua hoạt động trò chuyện trên Zoom, zalo để chia sẻ cảm xúc của trẻ trong những ngày xa bạn xa cô, hướng dẫn trẻ hình thành các kĩ năng tốt cho đợt chống dịch như: Thực hiện thông điệp 5k; thể hiện tình yêu đối với bác sỹ những người đầu tuyến đang ngày đêm dập dịch thông qua hoạt động vẽ tranh... Tôi luôn khuyến khích phụ huynh tham gia học cùng con. Bởi việc ngồi học một mình không có người kiểm soát khiến bé xao lãng, dùng máy tính, điện thoại để mở trò chơi, hoạt hình,..., bé cũng thấy buồn và cô đơn khi chỉ nhìn thấy cô giáo qua màn hình máy tính, bị hạn chế tương tác. Ba mẹ ở bên không chỉ như người giám sát để trẻ tập trung hơn mà chủ yếu đóng vai trò là người bạn, người đồng hành cùng trẻ khiến trẻ thấy an tâm và có động lực học. Hình ảnh 13: Gặp mặt học sinh và phụ huynh học sinh dịp cuối tuần Trong một số hoạt động như đóng kịch, kể chuyện, làm đồ thủ công, vẽ tranh, ba mẹ sẽ là người hỗ trợ bé. Bé sẽ vui hơn khi có ba mẹ làm cùng, chơi cùng khi không thể tương tác với cô và bạn. Hình ảnh 14: Một số sản phẩm mà bé và mẹ cùng làm Tôi luôn khuyến khích cha mẹ trẻ cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ và hợp lý bằng việc tham gia tình nguyện vào quá trình giáo dục trong nhà trường. Cha mẹ nên tham gia vào các buổi trao đổi với giáo viên, tham gia các buổi họp của nhà trường và dự một số giờ học, dự các hoạt động ngoại khoá; chỉ bằng cách đó thôi cha mẹ đã giúp trẻ hiểu rằng học là phải học cả đời. Cần giáo dục để trẻ cảm thấy thoải mái tự tin trong mọi tình huống của cuộc sống. Tôi luôn tuyên truyền để phụ huynh học sinh giáo dục trẻ biết tự giữ kỷ luật, trước hết cần đánh thức sự tự ý thức của trẻ, cố gắng khơi gợi để trẻ luôn nghĩ về bản thân mình một cách tích cực và đừng bao giờ phá vở suy nghĩ tích cực về bản thân trẻ. IV. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự đồng thuận hợp tác của tập thể sư phạm, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ đã giúp lớp tôi đạt được một số kết quả trong việc giúp trẻ học trực tuyến tập trung hơn, thể hiện ở các kết quả sau: * Đối với trẻ: 100% trẻ đều được giáo viên tạo mọi điều kiện cho trẻ được trải nghiệm thực tế, khuyến khích khơi dậy tính tò mò, phát triển trí tưởng tượng, năng động, mạnh dạn, tự tin.
  12. 12 Trẻ biết sử dụng chuột máy tính để di và bấm vào ô Dừng/ Bật video để xem lại video nhiều lần. Với những trẻ dùng điện thoại, trẻ cũng biết bấm vào ô đó để xem lại video và ghi nhớ được kiến thức mà cô muốn truyền đạt. Trẻ được rèn luyện kỹ năng chơi trò chơi, làm bài tập cô giao trên máy tính, điện thoại mà không cần có sự giúp đỡ của người lớn. Kết quả khảo sát cuối năm về sự tập trung của trẻ khi học trực tuyến được thể hiện trên bảng sau: Bảng 2: Kết quả khảo sát học sinh về sự tập trung khi học trực tuyến tại nhà sau khi thực hiện đề tài (Số học sinh được khảo sát 22 trẻ) Đầu năm Cuối năm Số Nội dung khảo Tỷ Tỷ Tỷ lượng Chư Tỷ lệ Chư sát Đạt lệ lệ Đạt lệ trẻ a đạt (%) a đạt (%) (%) (%) Trẻ tập trung, 22 9/22 40% 13/22 60% 17/22 77% 5/22 23% chú ý. Trẻ có ý thức hợp tác, tương 22 7/22 31% 15/22 69% 16/22 72% 6/22 28% tác trở lại với giáo viên. Trẻ biết sử dụng chuột, biết sử dụng phím Bật/Tắt âm 22 4/22 18% 18/22 82% 14/22 63% 8/22 37% thanh trên máy tính, điện thoại khi tương tác với cô. Trẻ biết chơi trò chơi trên 22 3/22 13% 19/22 83% 15/22 68% 7/22 32% máy tính, điện thoại. * Đối với giáo viên: Sau khi thực hiện đề tài, kĩ năng về công nghệ thông tin của tôi cũng được tiến bộ vượt bậc. Cụ thể: - Số bài giảng bằng video, PowerPoint tăng lên cả về số lượng và chất lượng. - Có thể thiết kế được một số bài giảng E – Learning và các câu hỏi bài tập để trẻ thực hành ngay sau khi học cùng cô.
  13. 13 - Kĩ năng soạn giáo án điện tử thành thạo hơn, chất lượng giáo án cao hơn cả về nội dung lẫn hình thức. - Các kĩ năng ứng xử sư phạm với học sinh và phụ huynh học sinh cũng tiến bộ hơn, không còn mất kiên nhẫn với những trẻ mất tập trung, không chú ý. * Đối với các bậc phụ huynh: Phụ huynh rất quan tâm đến việc chăm lo cho con cái, thường xuyên phối hợp với nhà trường để giáo dục trẻ một cách khoa học, không còn xem nhẹ về giáo dục cho trẻ mầm non, thông cảm với công việc hàng ngày của giáo viên trong lớp. Phụ huynh hưởng ứng, thường xuyên trao đổi và cùng phối kết hợp với giáo viên để cùng chăm sóc giáo dục cho trẻ và rất tin tưởng cô giáo bởi họ tự nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của con mình, họ đã rất nhiệt tình phối hợp và rất yên tâm khi kết thúc giãn cách đưa con đến lớp.
  14. 14 Phần thứ ba: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khai giảng năm học 2021-2022 phải tổ chức trực tuyến. Trong năm học này, dạy học trực tuyến là giải pháp giáo dục được lựa chọn trong thời kỳ COVID-19. Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy là một phương pháp mới đa hình thức và đang được mọi người quan tâm. Thực hiện công việc này giúp tôi học hỏi được nhiều thứ từ các nguồn thông tin khác nhau trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu. Mặc khác, việc cho trẻ làm quen tiếp cận công nghệ thông tin sớm là một phương án tốt nhằm giúp trẻ hình thành thêm cho trẻ một kỹ năng sống cần thiết trong thời đại công nghệ mở rộng như ngày nay. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên lạm dụng nhiều việc ứng dụng công nghệ thông tin vì trẻ luôn là trung tâm và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cũng chỉ là phương tiện giúp cho ta cho việc đạt đến mục tiêu chính là phát triển toàn diện cho trẻ. Muốn đạt được kết quả tốt cần xác định cho mình một hướng đi đúng đắn, một lập trường kiên định, tư tưởng vững vàng giúp cho ta không bị chùn bước trước thử thách và phải yên tâm với nghề và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Người giáo viên phải hết mực yêu thương các cháu và hãy thực sự là người mẹ thứ hai của trẻ, luôn gần gũi trẻ và yêu thương trẻ như yêu thương những đứa con của chính mình. Không ngừng học tập, rèn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, học gương người tốt việc tốt, cùng trao đổi kinh nghiệm để học tập lẫn nhau không chỉ trong trường mình mà cả các đơn vị bạn. Nâng cao tinh thần đoàn kết, yêu thương nhau luôn tạo ra bầu không khí lành mạnh trong nhà trường, tạo được uy tín và niềm tin cho phụ huynh và các cấp lãnh đạo. Đẩy mạnh các phong trào thi đua đưa nhà trường ngày càng tiến lên vững mạnh. 2. Kiến nghị: * Đối với giáo viên: Luôn bồi dưỡng, không ngừng học tập kỹ năng thực hành vi tính để xử lý kỹ thuật tốt hơn. Không quá lạm dụng giáo án điện tử để luôn cho trẻ được hoạt động và phát triển. Tích cực sưu tầm các hình ảnh, tư liệu chương trình phục vụ cho việc thiết kế các bài giảng.
  15. 15 Khi thiết kế video bài giảng tuyệt đối không tham lam khi chọn các hiệu ứng mà chỉ chủ đích tạo hứng thú và bất ngờ cho trẻ để video mang lại kết quả hữu hiệu nhất. Vận dụng toàn bộ những gì sẵn có để làm tư liệu, phục vụ cho bài giảng. Luôn tìm tòi ý tưởng từ trẻ để đề ra các hoạt động thiết thực và ứng dụng được ở nhiều hoạt động khác, phù hợp nhiều lứa tuổi. Cần cố gắng khắc phục những khó khăn tồn tại, tự học, tự rèn và sáng tạo trong công tác soạn giảng và công tác chăm sóc giáo dục trẻ, để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân củng như chất lượng của nhà trường. * Đối với nhà trường: Quan tâm giúp đỡ đến đội ngũ giáo viên trong mọi phong trào hoạt động. Thường xuyên có kế hoạch kiểm tra, dự giờ đối với những giáo viên có chuyên môn còn yếu và giáo viên mới ra trường. * Đối với cấp trên: Sớm có kế hoạch đầu tư thêm về cơ sở vật chất cho nhà trường như đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học. Quan tâm nhiều hơn nữa với các trẻ em nghèo, người dân tộc, hổ trợ thêm đồ dùng học tập, đồ chơi đảm bảo điều kiện học tập, cho trẻ phát triển toàn diện. Mở các lớp bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin đối với cấp mầm non. Trên đây là bài sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp trẻ Mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi trong trường mầm non tập trung hơn khi học trực tuyến mà bản thân tôi tự rút ra. Tuy nhiên vẫn không tránh khỏi sự thiếu xót, rất mong sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo để sáng kiến của tôi được hoàn thành tốt hơn. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Cổ Đô, ngày 15 tháng 4 năm 2022 Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến do tôi nghiên cứu và viết, không sao chép của ai. Người viết Hoàng Thị Thúy
  16. 16 Phần thứ tư TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình giáo dục mầm non. 2. Tài liệu tập huấn chuyên đề “ Công nghệ thông tin” năm học 2021 – 2022. 3. Một số bài báo trong tạp chí giáo dục.
  17. 17 Phần thứ năm: CÁC HÌNH ẢNH MINH CHỨNG Hình ảnh 1: Tham gia các lớp tập huấn về kĩ năng công nghệ thông tin Hình ảnh 2: Tham gia các lớp chuyên đề công nghệ thông tin do nhà trường tổ chức.
  18. 18 Hình ảnh 3: Các phần mềm cắt ghép video Hình ảnh 4: Cô cho trẻ vận động theo nhạc trước khi bước vào giờ học Hình ảnh 5: Một số con vật sống dưới đại dương
  19. 19 Hình ảnh 6: Một số phiếu bài tập cho trẻ thực hành Hình ảnh 7: Trẻ thực hành và gửi lại bài cho giáo viên
  20. 20 Hình ảnh 8: Trao đổi với phụ huynh về tình hình trẻ Hình ảnh 9: Bảng khen lớp 3 tuổi C3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1