intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

84
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là với mong muốn đề ra các biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 4 tuổi một cách có hệ thống từ dễ đến khó, phù hợp với khẳ năng nhận thức của trẻ từ yếu đến giỏi để cải thiện phần nào tình hình khó khăn trong việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ ở nhóm lớp mà tôi đang dạy nói riêng, bên cạnh đó làm tư liệu cho các giáo viên dạy trẻ cùng lứa tuổi khác nói chung có thể tham khảo để dạy trẻ 4 tuổi nói được ngôn ngữ mạch lạc. Đồng thời từ đó có cơ sở khoa học để tuyên truyền cho các bậc phụ huynh phối hợp rèn luyện ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ thêm ở nhà một cách hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc

  1.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc” A. PHẦN THỨ I    ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài 1. Cơ sở lý luận  Ngôn ngữ  trước hết là một phương tiện hình thành và phát triển nhận thức  về  thế  giới xung quanh của con người. Trong trường mầm non phát triển  ngôn ngữ cho trẻ là không thể thiếu, nó gắn liền trong suốt qua trình chăm sóc   giáo dục trẻ. Đặc biệt là đối với trẻ  mẫu giáo nhỡ   4 tuổi,  việc phát triển  ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ  là một nội dung vô cùng quan trọng, nó giúp trẻ  tìm hiểu, khám phá, nhận thức về môi trường xung quanh thông qua cử chỉ và  lời nói của người lớn.  Từ sinh hoạt hàng ngày trẻ làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi   trường xung quanh để từ đó hiểu được những đặc điểm, tính chất, công dụng  của các sự  vật cùng với từ tương  ứng. Nhờ  có ngôn ngữ  trẻ  nhận biết ngày  càng nhiều các sự vật, hiện tượng mà trẻ được tiếp xúc trong cuộc sống hàng   ngày. Ngoài ra, ngôn ngữ  còn hỗ  trợ  trẻ  giao lưu cảm xúc với những người   xung quanh giữa trẻ  với trẻ, đặc biệt là những cảm xúc tích cực. Qua giao  tiếp trẻ  có thêm cơ  hội phát triển ngôn ngữ: Nói trọn câu, nói câu có nghĩa,   điều chỉnh những câu nói lắp, nói ngọng... Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ là phát triển khả  năng nghe, hiểu ngôn   ngữ, khả năng trình bày có logic, trình tự, chính xác, đúng ngữ pháp và có hình   ảnh một nội dung nhất định. Vì thế, sự mạch lạc của lời nói rất cần thiết. Nó   được phát triển ngay từ  khi trẻ  bắt đầu học nói. Phát triển ngôn ngữ  mạch   lạc cho trẻ  thực chất là rèn luyện khả  năng tư  duy ngôn ngữ  và sử  dụng lời   nói để giao tiếp bởi vì sự mạch lạc của ngôn ngữ chính là sự mạch lạc của tư  duy. Dạy lời nói mạch lạc có hai dạng là đối thoại và độc thoại.  Dạy lời nói mạch lạc trong ngôn ngữ đối thoại: Dạy trẻ biết nghe và hiểu lời  nói đối thoại, biết nói chuyện, trả lời câu hỏi và biết đặt ra các câu hỏi. Khi  nói chuyện, cần phải biết điều khiển bản thân một cách có văn hoá, cần phải  lịch sự khi trả lời và đặt câu hỏi.  Dạy lời nói mạch lạc trong ngôn ngữ  độc thoại: Dạy trẻ  biết kể  lại những   truyện trẻ được nghe; biết kể lại những gì trẻ được chứng kiến; biết tự  đặt  1/15
  2.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc” được tên truyện đơn giản mà nội dung và hình thức của truyện cần phải thể  hiện tính độc lập và sáng tạo của trẻ... Phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  thực chất là phát triển hoạt động lời nói. Quá  trình phát triển lời nói của trẻ  gắn bó rất chặt chẽ  với 2 cơ  chế  của hoạt  động lời nói đó là sản sinh ngôn ngữ  và tiếp nhận ngôn ngữ. Quá trình hình  thành lời nói  ở  trẻ  gắn bó rất chặt chẽ  với hoạt động của tư  duy. Sự  mạch   lạc trong lời nói của trẻ  thực chất là sự  mạch lạc của tư  duy.Việc tiếp thu   ngôn ngữ  có nhiều đặc điểm khác với việc tiếp thu kiến thức trong các lĩnh  vực khác. Ngôn ngữ được hình thành từ rất sớm. Ban đầu trẻ không có ý thức   về ngôn ngữ và học nói theo cách tự nhiên; về sau, khi tư duy phát triển thì có  thể  tổ  chức học nói có ý thức hơn.Tâm lí của trẻ  trước tuổi học được chia   thành nhiều thời kì, do vậy cần dựa vào đó để tìm ra phương pháp, hình thức  tổ  chức dạy nói cho phù hợp. Phương pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  góp   phần thực hiện các mục tiêu giáo dục trẻ.  Từ mục tiêu chung đó, phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ xác định mục  đích của mình là phát triển ngôn ngữ cho trẻ để  giao tiếp và tư  duy. Có kiến  thức về ngôn ngữ học sẽ là những kiến thức cơ sở giúp cho các nhà giáo dục   hiểu đúng nhiệm vụ, nội dung, tìm ra các phương pháp, biện pháp hữu hiệu  để phát triển ngôn ngữ  cho trẻ. Vì thế  cần phải phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  đúng lúc mới đạt kết quả tốt. 2. Cơ sở thực tiễn : Qua quá trình nghiên cứu, tôi đã nhận thấy rõ tầm quan trọng của việc dạy  trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc. Trên cương vị là một giáo viên chủ nhiệm  lớp 4 tuổi, tôi luôn chú trọng đến vấn đề  phát triển ngôn ngữ  mạch lạc cho  trẻ. Song trên thực tế, tôi nhận thấy quá trình phát triển ngôn ngữ  mạch lạc  cho trẻ ở lớp tôi còn rất nhiều hạn chế.  Cụ thể: Trẻ chưa mạnh dạn, tự tin, còn nhút nhát rụt rè, vốn từ còn hạn chế,   trẻ nói ngọng rất nhiều, nói và trả lời các câu hỏi chưa đầy đủ  câu, thậm chí   khi nghe cô nói hoặc hỏi trẻ  một vấn đề  gì đó thì trẻ  chỉ  gật đầu hoặc lắc   đầu mà không trả lời cô. Ví dụ: Khi tôi hỏi trẻ  “ Hôm nay ai đưa con đến lớp?”, trẻ trả lời “ mẹ hoặc   mẹ ạ” Hoặc “ Con làm bài xong chưa?”, trẻ trả lời “ rồi  ạ, hoặc chưa  ạ”. Hay thay   vì trả lời thì trẻ chỉ gật hoặc lắc đầu. Hay ví dụ về việc trẻ nói ngọng: “ chon thưa cô cho chon vào nớp”  2
  3.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc”  (Con thưa cô cho con vào lớp)... Hay trẻ gọi tên của bạn thì lại gọi là: Hôi ( Thay vì  Khôi ) Chính vì điều này đã khiến tôi rất trăn trở  làm thế  nào để  có biện pháp phát  triển ngôn ngữ cho trẻ đạt kết quả cao nhất, tạo cho trẻ có một tâm thế vững   vàng để  bước vào trường tiểu học. Từ  những trăn trở  đó tôi đã mạnh dạn   chọn đề tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ  mẫu giáo nhỡ  4 tuổi  phát triển   ngôn ngữ mạch lạc”. II. Mục đích nghiên cứu: Tôi thực hiện đề tài này với mong muốn đề  ra các biện pháp phát triển ngôn  ngữ  mạch lạc cho trẻ  4 tuổi một cách có hệ  thống từ  dễ  đến khó, phù hợp   với khẳ  năng nhận thức của trẻ  từ  yếu đến giỏi dể  cải thiện phần nào tình   hình khó khăn trong việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ ở nhóm lớp mà  tôi đang dạy nói riêng, bên cạnh đó làm tư liệu cho các giáo viên dạy trẻ cùng  lứa tuổi khác nói chung có thể  tham khảo để  dạy trẻ  4 tuổi nói được ngôn  ngữ  mạch lạc. Đồng thời từ  đó có cơ  sở  khoa học để  tuyên truyền cho các   bậc phụ  huynh phối hợp rèn luyện ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ  thêm  ở  nhà   một cách hiệu quả. III. Đối tượng nghiên cứu ­ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi  tại trường mầm non Tiên Phong. IV. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm ­ 33 trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi ­ B3 V. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp quan sát ­ Phương pháp đàm thoại ­ Phương pháp thực hành VI. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu * Phạm vi thực hiện. ­ Đề tài được thực hiện áp dụng tại lớp mẫu giáo nhỡ 4 tuổi B3.  * Kế hoạch thực hiện đề tài.  ­ Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 3/15
  4.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc” B. PHẦN THỨ II  NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Khảo sát thực trạng            Mặc dù ngôn ngữ  là phương tiện chủ  yếu để  trẻ  4 tuổi giao tiếp và  được sử  dụng thường xuyên mỗi ngày, nhưng trẻ  diễn đạt ngôn ngữ  còn  nhiều hạn chế, nguyên nhân là do:  ­ Các giờ học phát triển ngôn ngữ hiện nay chủ yếu chỉ là tích hợp, lồng  ghép thêm trong các giờ  hoạt động khác nên không có đủ  thời gian để  rèn  luyện cho trẻ yếu. ­ Trong phương pháp giảng dạy còn chạy theo giáo án, chưa dành thời gian  cho trẻ  diễn đạt ngôn ngữ  mạch lạc mà chỉ  cần trẻ  trả  lời được nội dung  trọng tâm mà giáo viên yêu cầu hoặc chỉ chú ý gọi một trẻ số trẻ đã diễn đạt   được ngôn ngữ mạch lạc mà chưa chú ý đến giáo dục ngôn ngữ mạch lạc cho   cá nhân trẻ còn yếu. ­ Chưa biết tận dụng môi trường ngôn ngữ. Vì ngoài giờ học hoặc trong các  giờ hoạt động khác trong ngáy giáo viên chưa tích cực trò chuyện , giao tiếp  để phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. ­ Giáo viên còn dạy theo quán tính, kinh nghiệm của bản thân, chưa tích cực  tìm hiểu các biện pháp giáo dục ngôn ngữ mạch lạc qua các tài liệu nên việc   phát  triển ngôn ngữ mạch lạccho trẻ chưa đạt kết quả cao. ­ Một số trẻ có phát âm còn hạn chế ( nói ngọng, nói lắp..) do bệnh lí, do bắt  4
  5.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc” chước sử  dụng ngôn ngữ  địa phương của bố  mẹ  nên cũng làm cản trở  việc   sử dụng ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Bên cạnh những tồn tại chung đã nêu trên,  lớp tôi còn có những thuận lợi  và khó khăn sau: 1. Thuận lợi: ­ Được sự  quan tâm của  ban giám hiệu nhà trường, đặc biệt là bên chuyên  môn khối  mẫu giáo đã chỉ đạo rất sát sao việc thực hiện kế hoạch chăm sóc   giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới do Bộ giáo dục và đào  tạo ban hành. ­ Trẻ đến lớp chuyên cần đạt tỉ lệ từ  90 ­ 95%. ­ Trẻ có sức khỏe tốt. ­ Trẻ hồn nhiên, dễ dàng hòa nhập và bắt chước. ­ Nhà trường đầu tư  đầy đủ  đồ  dùng, đồ  chơi cần thiết theo thông tư  02 về  mua sắm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi cho trẻ 4 tuổi. ­ Trình độ giáo viên trên chuẩn và có lòng yêu trẻ, nhiệt huyết với nghề. ­ Bản thân luôn tự trau dồi ngôn ngữ nói và lĩnh hội những lời hay ý đẹp. 2. Khó khăn: ­ Do ảnh hưởng của tiếng địa phương nên đa số trẻ đều nói ngọng. ­ Trẻ đầu năm còn nhút nhát và rụt rè, vốn từ của trẻ còn hạn chế ­ Phụ  huynh quan tâm đến trẻ  là chưa đồng đều, 100% phụ  huynh là nông  thôn nên việc nói ngọng giữa chữ l ­ n; tr ­ ch; s­ x…hoặc dấu ngã thành dấu  sắc còn tồn tại rất nhiều. ­ Phụ  huynh chưa quan tâm đến việc phối hợp với giáo viên để  phát triển   ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, vẫn để tình trạng trẻ nói tự do, nói theo ý thích là  chủ yếu. ­ Người lớn xung quanh trẻ chưa có ý thức trong việc nói và phát âm trước trẻ  cũng như trong giao tiếp. ­ Tài liệu tham khảo còn hạn chế. 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện:   Năm học 2018­ 2019, tôi được nhà trường phân công phụ trách đứng lớp  4 tuổi ­ B3, với tổng số cháu là 33 cháu. Qua kinh nghiệm của bản thân và quá  trình theo dõi trẻ  những tháng đầu năm tôi nhận thấy  có một số  trẻ  thường   mắc lỗi như:   không nói gì chỉ  gật đầu hoặc lắc đầu, nói trống không, nói  ngọng những phụ âm đầu l ­ n; s ­ x; r ­ d; phát âm dấu ngã (~) thành dấu sắc  5/15
  6.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc” () Tôi đã khảo sát 100% số trẻ trong lớp, nên tôi đã đưa ra số liệu cụ thể như  sau: Mức độ  STT Nội dung  khảo sát Tốt Khá Trung  bình 1 Nghe hiểu một số từ khái quát chỉ  13/33 trẻ 11/33 trẻ 9/33 trẻ sự  vật, hiện tượng đơn giản, gần  = 40% = 33% = 27% gũi 2 Phát âm chuẩn 17/33 trẻ 8/33 trẻ 8/33 trẻ = 51,6% = 24,2% = 24,2% 3 Đọc thơ  diến cảm, kể  lại truyện   17/33 trẻ 8/33 trẻ 8/33 trẻ mạch lạc, logic = 51,6% = 24,2% = 24,2% 4 Diễn   đạt   được   nhu   cầu,   mong  13/33 trẻ 9/33 trẻ 11/33 trẻ muốn của bản thân = 40% = 27% = 33% 5 Trả  lời được các câu hỏi rõ ràng,  11/33 trẻ 13/33 trẻ 9/33 trẻ đủ câu, đủ ý. = 33% = 40% = 27% II. Những biện pháp chính thực hiện đề tài.   Để giúp trẻ 4­5 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc tôi đã xây dựng và  lựa chọn một số biện pháp sau:   1. Rèn luyện kĩ năng sử dụng ngôn ngữ của trẻ ở mọi lúc mọi nơi.  2. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động học. 3. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các trò chơi dân gian, trò chơi học   tập. 4. Phối hợp với phụ huynh để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc. III. Biện pháp cụ thể 1. Biện pháp 1: Rèn luyện kĩ năng sử  dụng ngôn ngữ  của trẻ   ở  mọi lúc   mọi nơi. Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng và trở thành một   thành viên của cộng đồng thông qua sự  chỉ  dẫn của người lớn. Trẻ  có thể  dùng công cụ  này để  bày tỏ  những nhu cầu, mong muốn của mình với các  thành viên để  dễ  dàng hòa nhập với cộng đồng. Đặc biệt nhờ  có ngôn ngữ,   6
  7.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc” thông qua những câu chuyện kể trẻ dễ dàng tiếp nhận những chuẩn mực đạo  đức xã hội và hòa nhập vào xã hội tốt hơn. Để có biện pháp giáo dục phù hợp, nguyên tắc đầu tiên là tôi phải nắm  vững được đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của từng trẻ trong lớp mình để đưa  ra biện pháp giáo dục phù hợp. Do đó tôi nhận thấy nên rèn luyện kĩ năng sử  dụng ngôn ngữ của trẻ ở mọi nơi mọi lúc. Đối với trẻ cá biệt cần có sự quan   tâm ân cần và luôn tạo ra niềm tin, sự hứng thú cho trẻ. Thông qua trò chơi,  câu đố, thơ ca, hò vè… để giúp trẻ định hình ngôn ngữ. Đây là con đường đơn   giản và có hiệu ứng cao nhất.  Cụ  thể  trong giờ  đón, trả  trẻ, giờ  hoạt động ngoài trời, giờ  chơi tự  do hay   ngay cả trong giờ ăn, giờ ngủ của trẻ… Tôi luôn tận dụng thời gian có thể để  trò chuyện với trẻ, kích thích, khơi gợi để trẻ kể lại những câu chuyện hàng  ngày trẻ đã trải qua hoặc những sự kiện quan trọng mà trẻ được tham gia. *  Ví dụ: Trong giờ  đón hoặc trả  trẻ  cô trò chuyện với trẻ  “  Hôm qua, chủ  nhật được nghỉ ở nhà, các con có chuyện gì vui thì kể cho cô và cả  lớp cùng  nghe nào.         Hình ảnh: Cô và trẻ cùng trò chuyên trong giờ đón trả trẻ Hoặc tôi cho trẻ đọc những bài ca dao, bài thơ, câu đố…trước khi ăn  hoặc trước khi trẻ ngủ, trong giờ chơi tự do… * Ví dụ : Khi tôi tổ chức cho trẻ đọc bài thơ:  “ Tình bạn”  Hôm nay đến lớp “ Mèo tôi mua chanh 7/15
  8.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc” Thấy vắng thỏ nâu   Đánh đường mát ngọt” Các bạn hỏi nhau   Hươu mua sữa bột Thỏ đi đâu thế?    Nai, sữa đậu nành Gấu liền nói khẽ:   Chúc bạn khỏe nhanh “Thỏ bị ốm rồi!   Cùng nhau đến lớp Này các bạn ơi!   Học tập thật tốt Đi thăm thỏ nhé!    Xứng đáng cháu ngoan Gấu tôi mua khế   Trò giỏi kết đoàn Khế ngọt lại thanh”   Thắm tình bè bạn. Trong bài thơ  này có rất nhiều lỗi trẻ  thường mắc phải và tôi cần phải sửa   cho trẻ như: l ­ n; s ­ x; hoặc từ khó như: hươu ­ trẻ thường đọc là hiêu. Đồng  thời qua nội dung bài thơ tôi giáo dục trẻ cùng một lớp phải biết yêu thương   đoàn kết, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Như  vậy chỉ  cần qua những câu chuyện kể  của trẻ  hoặc qua nội dung một  bài thơ, ca dao… ở mọi lúc, mọi nơi tôi đã có thể giúp trẻ phát triển ngôn ngữ  mạch lạc, đồng thời sửa được những lỗi phát âm trẻ  hay mắc phải và giúp  trẻ hoàn thiện câu.   2. Biện pháp 2:  Phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  thông qua hoạt động   học * Giờ học Làm quen với tác phẩm văn học: Có thể  nói giờ  học làm quen với tác phẩm văn học là một trong những nội   dung quan trọng và thiết thực nhất trong việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ.  Chúng ta dễ  dàng có thể  thấy được vai trò của nó trong việc giáo dục toàn   diện nhân cách trẻ em cả về đạo đức, trí tuệ và tình cảm thẩm mĩ.  Phát triển ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ  chính là dạy trẻ  ngôn ngữ  độc  thoại và ngôn ngữ đối thoại. Muốn thực hiện được nhiệm vụ này cần cho trẻ  đàm thoại thông qua hoạt động  học: Thơ, chuyện, kể lại chuyện, kể truyện   theo tranh, kể truyện theo kinh nghiệm, kể truyện sáng tạo… Để  làm được những yêu cầu trên tôi thường trò chuyện, đặt ra các yêu cầu,  các câu hỏi để trẻ phải trả lời. Ví dụ: Trong giờ kể truyện “  Tích chu”, tôi đặt câu hỏi để hỏi trẻ: Cậu bé đã  đi đâu? Chuyện gì đã xảy ra? Các con thấy thế nào khi nghe xong câu chuyện?   Các con cảm thấy mình cần phải làm gì? …. Cứ như vậy, tôi khai thác ở trẻ những vốn từ mới, khả năng tư duy, diễn đạt  mới giúp cho ngôn từ của trẻ phong phú hơn, phát âm chính xác hơn. 8
  9.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc”                        Hình ảnh trong giờ kể chuyện ‘ Tích Chu” Nhằm phát triển lời nói độc thoại mạch lạc cho trẻ  tôi thường cho trẻ  hóa   thân vào các nhận vật trong truyện. Để  đóng kịch tốt trẻ  phải biết rõ tính  cách, giọng điệu, điệu bộ của từng nhân vật ra sao. Ví dụ : Dạy trẻ đóng kịch “ Cáo, Thỏ và Gà Trống”, trẻ phải biết rõ thỏ thông  minh lanh lợi, dũng cảm và mưu trí thì giọng của gà Trống , Bác gấu thì  ồm  ồm, còn sói hung ác thì giọng như  thế  nào? Khi nào cần lên giọng? Khi nào  cần xuống giọng? Nội dung kể chuyện theo tranh và kể chuyện sáng tạo là nội dung rất khó đối   với trẻ mầm non. Thế nhưng qua nội dung này lại có thể phát triển khả năng   tư duy, óc tưởng tượng phong phú, cao nhất cho trẻ. Vì thế đây là nội dung tôi   đặc biệt quan tâm.  Để  giúp những trẻ  hay nói lắp, nói ngọng phát âm chính xác hơn tôi  thường cho trẻ đọc các bài đồng dao hoặc, ca dao. Ví dụ: Cho trẻ đọc một số bài đồng dao như: “ Lúa ngô là cô đậu nành Đậu nành là anh dưa chuột Dưa chuột là ruột dưa gang 9/15
  10.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc” Dưa gang là nàng dưa hấu Dưa hấu là cậu lúa ngô Lúa ngô là cô đậu nành...” Hoặc: Dung dăng dung dẻ  Dắt trẻ đi chơi  Đến hỏi ông trời  Xin vài cái bánh  Gặp xe thì tránh  Đội mũ trên đầu  Đi chậm đi mau  Lâu lâu lại ngồi. Với hình thức cho trẻ luyện đọc nhiều, đọc đi đọc lại các bài đồng dao,   ca dao trên lớp như vậy, đã giúp trẻ phát âm chính xác hơn, mạch lạc rõ ràng  hơn. Đặc biệt trẻ đã có ý thức tự sửa lỗi sai và phát hiện từ sai của mình. 3. Biện pháp 3: Phát triển ngôn ngữ   thông qua các trò chơi dân gian, trò   chơi học tập *Phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua các trò chơi dân gian: Trò   chơi   dân   gian   trẻ   em   là   một   loại   hoạt   động   văn   hóa   dân   gian   dành  cho trẻ em, được lưu truyền từ vùng này sang vùng khác, từ đời này sang đời   khác nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí và giáo dục trẻ  em một cách  tinh tế nhẹ nhàng. Những trò chơi này được tổ chức nhằm tạo cho trẻ những   cảm giác hứng thú, thoải mái, phát triển vận động kết hợp với lời nói. Có thể  nói rằng những hiểu biết về  đặc điểm phát triển ngôn ngữ  của trẻ  là cơ sở lí luận để người viết nghiên cứu những phương pháp, biện pháp phát  triển ngôn ngữ  ở trẻ  qua hoạt động vui chơi, cụ  thể  ở đây là những trò chơi  dân   gian.  Xuất từ  vai trò quan trọng của  hoạt động vui chơi đối với trẻ  em và  nhu  cầu hưởng thụ  hoạt động này, tôi nhận thấy việc tổ  chức cho trẻ  chơi các  trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa. Bởi lẽ “ Trò chơi  dân gian nó chứa đựng cả nền văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản  sắc dân tộc. Không chỉ có vậy mà trẻ còn hiểu thêm về tình bạn, tình yêu gia  đình, quê hương đất nước”.  Ví dụ : Trò chơi: Mèo đuổi chuột. 10
  11.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc” Hình ảnh: Các cháu chơi trò chơi “ Mèo đuổi chuột” Ví dụ:          “ Rồng rắn lên mây  Có cây lúc lắc Có nhà khiển binh Hỏi thăm thầy thuốc có nhà hay không?...”  Có thể là những câu, từ không có ý nghĩa chỉ mang tính chất vần câu,  vần từ khó mà giải thích. Nhưng xét cho kỹ, nó vẫn có cái lý của nó, vì nó  được trẻ em thích thú, phù hợp với đặc điểm trí lực của các em. Ví dụ:  “ Chi chi chành chành    Cái đanh thổi lửa    Con ngựa đứt cương    Ba vương ngũ đế    Bắt dế đi tìm    Con chim làm tổ     Ù à ù ập    Đóng sập cửa lại ”                             4. Phối hợp với phụ huynh để giúp trẻ phát triển tốt khả năng ngôn ngữ  mạch lạc.   Để  ngôn ngữ  của trẻ  phát triển toàn diện hơn thì việc phối hợp với  phụ  huynh để  khắc phục một số  lỗi cần tránh trong việc giao tiếp và phát   triển kĩ năng ngôn ngữ cho trẻ là rất cần thiết. Kinh nghiệm cho thấy, không  11/15
  12.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc” nên lặp lại lỗi phát âm của trẻ  như: Con xỏ  (con thỏ), bạn hóc (bạn khóc),   hông có (không có)... Đây là việc làm vô tình giúp trẻ hình thành thói quen khó   sửa, dễ  bị  nói ngọng. Để  làm gương, phụ  huynh nên phát âm thật chính xác,   chuẩn theo tiếng phổ  thông. Nếu trẻ  nói sai thì lựa lời nhắc nhở  nhẹ  nhàng  nhưng kiên quyết uốn ngay và khuyến khích nói lại cho đúng. Ngoài ra cha  mẹ không nên tước mất cơ hội giao tiếp của trẻ. Nếu trẻ chỉ vào bình nước  thì cha mẹ  phải tập cho trẻ  phát âm đúng sự  vật trước khi rót nước cho trẻ  uống. Khi dạy phải áp dụng nguyên tắc đi từ  dễ  tới khó, từ  đơn giản đến   phức tạp. Ngôn ngữ con người có sức hút thần kỳ và việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ là công việc hàng đầu của giáo dục để trẻ có được cái gốc làm người  giúp trẻ  trưởng thành nhanh chóng trở  thành thành viên của xã hội. Với tinh  thần trách nhiệm và tấm lòng thương yêu trẻ, chúng ta hoàn toàn có thể  tin  tưởng khả năng ngôn ngữ trẻ sẽ được phát triển thuận lợi. Đó là phương tiện  cần thiết để phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ mầm non.   Như  vậy việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  là một nội dung quan trọng   trong việc giáo dục trẻ. Nó là cơ  sở  thành lập câu và phát triển ngôn ngữ  mạch lạc. Việc phát triển ngôn ngữ phải được thực hiện trong tất cả các hình   thức dạy nói cho trẻ và phải có kế hoạch cụ thể trong từng ngày, từng tuần. 5. Kết qủa thực nghiệm  Khả năng  Mức độ phát triển STT ngôn ngữ  Trung  của trẻ Tốt Khá bình 1 Nghe hiểu một số  từ  khái quát chỉ  sự  28/33 trẻ 5/33 trẻ vật, hiện tượng đơn giản, gần gũi = 84,8% = 15,2% 0 2 Phát âm chuẩn 27/33 trẻ 6/33 trẻ 0 = 81,8% = 18.2% 3 Đọc   thơ   diến   cảm,   kể   lại   truyện  23/33 trẻ 10/33 trẻ 0 mạch lạc, logic = 69,6 % =30,4  % 4 Diễn đạt được nhu cầu, mong muốn  31/33 trẻ 2/33 trẻ 0 của bản thân = 93,9% = 6,1% 5 Trả  lời được các câu hỏi rõ ràng, đủ  29/33 trẻ 4/33 trẻ 0 câu, đủ ý = 87,8% = 12,2% 12
  13.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc” Trên đây là kết quả đạt được cửa lớp tôi. Trẻ của lớp tôi đã mạnh dạn tự tin  hơn nhiều so với đầu năm học. Trẻ  đã chủ  động giao tiếp với cô và bạn bè  mà không còn rụt rè nữa. Với kết quả đạt được ban đầu như thế tôi mong sẽ  được triển khai các biện pháp này tới các đồng nghiệp, thong qua các buổi  họp chuyên môn. Để  các cháu trong trường tôi đều phát triển ngôn ngữ  một   cách tích cực nhất. 6. Bài học kinh nghiệm ­ Phát triến ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ  là một mục tiêu to lớn đối với giáo  dục màm non. Đây là một mục tiêu khó đòi hỏi phải có sự  kiên trì lâu dài vì  vậy giáo viên cần: ­ Giáo viên cần nâng cao trình độ ngôn ngữ  của chính bản thân mình, coi ngôn  ngữ là một phương tiện giáo dục chủ đạo. ­ Giáo viên phải thật sự kiên trì và nhẫn lại, yêu trẻ như  con của mình. Gần   gũi và trò chuyện nhiều hơn trong nhóm lớp của mình để  có thể  nắm bắt  được kinh nghiệm, khả năng của trẻ để có biện pháp phát triển ngôn ngữ phù  hợp cho từng cá nhân trẻ. ­ Phối hợp với phụ  huynh để  động viên giáo dục trẻ  thực hiên tốt yêu cầu   cần đạt. C. PHẦN THỨ III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Qua quá trình nghiên cứu, học tập, rèn luyện, tìm tòi, khám phá   bản   thân tôi đã rút ra những bài học kinh nghiệm để  phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 4 tuổi như sau:  ­ Giáo viên phải nắm được đặc điểm nhận thức,tâm sinh lý và sự  phát triển  ngôn ngữ của trẻ ở từng lứa tuổi. ­ Thường xuyên tổ  chức cho trẻ  đi dạo chơi ngoài trời, quan sát môi trường   xung quanh trẻ, nghe các câu truyện, bài thơ, bài đồng dao. Trong quá trình đó   cô luôn đặt ra các câu hỏi để kích thích sự tò mò ham hiểu biết của trẻ, để trẻ  được nói lên những suy nghĩ của mình. ­ Lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. 13/15
  14.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc” ­ Sưu tầm đồ dùng trực quan, vật thật, kết hợp sử dụng các phương tiện hiện   đại, công nghệ thông tin để gây hứng thú và kích thích sự tò mò với trẻ. ­ Lựa chọn các hình thức tổ chức mềm dẻo, linh hoạt, tích hợp các nội dung  giáo dục nhẹ nhàng, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ. ­ Sử  dụng các hệ  thống câu hỏi gợi mở, kích thích tính tò mò, phát triển tư  duy cho trẻ. ­ Trẻ phải được trải nghiệm nhiều, được tìm tòi, khám phá và phải được nói  lên những hiểu biết của mình bằng ngôn ngữ ­ Trẻ  được trao đổi kinh nghiệm với cô giáo và các bạn trong lớp một cách   thoải mái, tự nhiên. ­ Tăng cường đặt câu hỏi với từng cá nhân trẻ, chú ý những trẻ  nhút nhát, ít  nói. ­ Phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường, các bậc phụ  huynh, bạn bè đồng   nghiệp để tìm ra các biện pháp tốt nhất phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách  toàn diện.  2. Một số ý kiến đề xuất và khuyến nghị  * Đối với Phòng giáo dục: ­ Cần quan tâm hơn nữa đến việc trang bị  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  đồ  dùng đồ  chơi, đồ  dùng dạy học cho trẻ.  Đặc biệt là những đồ  dùng, các  phương tiện hiện đại. ­ Mở  các lớp tập huấn về  chuyên môn cũng như  làm đồ  dùng   đồ  chơi để  nâng cao hơn nữa kiến thức và kĩ năng sư phạm cho giáo viên. ­ Thường xuyên mở  các chuyên đề  về  các hoạt động cho trẻ  đặc biệt là   chuyên đề  về  lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, hoạt động làm quen văn học, kể  truyện sáng tạo.... * Đối với nhà trường  ­ Ban giám hiệu, tổ chuyên môn nhà trường cần quan tâm hơn nữa đến công   tác  bồi dưỡng về chuyên môn cho giáo viên. ­ Bản thân giáo viên phải luôn tự học hỏi, tham khảo tài liệu, tìm tòi khám phá  để  tự  trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo  dục trẻ. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân về  một số  biện pháp  giúp trẻ  mẫu giáo nhỡ  4 tuổi phát triển ngôn ngữ  mạch lạc. Kính mong sự  14
  15.  SKKN: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ mạch lạc” góp ý chân thành của hội đồng khoa học các cấp để  bản thân có thêm nhiều  kinh nghiệm trong công tác giảng dạy của mình.     Xin chân thành cảm ơn !            Tiên Phong, ngày 20 tháng 4 năm 2019 Tôi xin cam đoan bài viết này là của   mình tự viết không sao chép của người khác. 15/15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2