intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng nhận biết phân biệt ba màu: Xanh - đỏ - vàng trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng nhận biết phân biệt ba màu: Xanh - đỏ - vàng trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp cho trẻ cảm nhận và rung động về cái đẹp, về tính phong phú đa dạng về màu sắc xung quanh trẻ; Giúp giáo viên nắm được phương pháp, linh hoạt, chủ động khi dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu: Xanh - đỏ - vàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng nhận biết phân biệt ba màu: Xanh - đỏ - vàng trong trường mầm non

  1. MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài:......................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu: .................................................................................. 2 3. Đối tượng, phạm vi, thời gian nghiên cứu: ................................................ 3 4. Phương pháp nghiên cứu: ........................................................................... 3 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................. 3 1. Cơ sở lý luận:................................................................................................ 3 2. Cơ sở thực tiễn: ............................................................................................ 4 2.1. Thuận lợi: ............................................................................................... 4 2.2. Khó khăn: ............................................................................................... 5 2.3. Khảo sát: ................................................................................................ 5 3. Các biện pháp thực hiện: ............................................................................ 5 3.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giúp trẻ nhận biết phân biệt tốt ba màu: Xanh - đỏ - vàng phù hợp với chủ đề, sự kiện tháng: ................ 6 3.2. Biện pháp 2: Dạy trẻ nhận biết phân biệt màu thông qua quan sát trẻ để tìm hiểu khả năng tư duy, nhận biết phân biệt màu sắc của trẻ: . 7 3.3. Biện pháp 3: Dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng thông qua các hoạt động có chủ đích: ........................................................ 8 3.4. Biện pháp 4: Dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng thông qua các hoat động ngoài tiết học: ................................................... 12 3.5. Biện pháp 5: Phối hợp giữa nhà trường và gia đình để giúp trẻ nhận biết và phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng: .................................... 14 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: ...................................................... 16 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................................... 17 1. Kết luận: ..................................................................................................... 17 2. Kiến nghị: ................................................................................................... 18
  2. 1 I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Một dân tộc muốn tồn tại và phát triển đều phải quan tâm tới trẻ em, đặc biệt là trẻ lứa tuổi mầm non. Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã dạy: “Giáo viên mầm non là người mẹ thứ hai của trẻ” Để làm được điều này, đòi hỏi mỗi người giáo viên phải có tâm với nghề, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, để giáo dục trẻ được tốt, chúng ta phải chú ý tới việc hình thành mọi mặt ở trẻ về đức, trí, thể, mĩ, lao động. Giáo dục toàn diện ngay từ khi trẻ tới trường. Trong đó, các hoạt động phát triển nhận thức là một trong những hoạt động quan trọng trong việc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non. Trẻ lứa tuổi 24 – 36 tháng ngôn ngữ còn ít, vốn từ còn chưa nhiều, khả năng tập trung chưa cao nên trẻ rất hạn chế về màu sắc. Trẻ ở lứa tuổi này đang được sự quan tâm chăm sóc của người lớn nhưng mọi người lại không chú trọng đến việc cung cấp màu sắc cho trẻ. Tôi xác định màu sắc sẽ là môi trường tốt cho sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy nên các không gian hoạt động mà trẻ thường xuyên tiếp xúc như nhà ở, phòng ngủ, trường mầm non cũng cần được đầu tư về màu sắc. Mỗi màu sắc khác nhau đều ảnh hưởng nhất định đến nhận thức và tâm lý của trẻ ở độ tuổi này. Nếu đc sử dụng một cách vừa phải và hợp lý, sẽ mang lại những tác động tích cực cho trẻ, ví dụ như: + Màu cam cho người nhìn cảm giác ấm áp, thoải mái và có khả năng điều chỉnh tâm lý của trẻ + Màu hồng mang lại cảm giác dịu dàng, thư giãn, nữ tính và sự đồng cảm. Nếu phòng ngủ sơn màu hồng sẽ giúp trẻ có giấc ngủ sâu, cực phù hợp với trẻ sơ sinh + Màu xanh lá cây là màu của thiên nhiên, tượng trưng cho sức khỏe và hạnh phúc. Màu này giúp kích thích tinh thần, phát triển tư duy logic, tăng khả năng đọc hiểu, thúc đẩy ham muốn tìm hiểu những cái mới của trẻ. + Màu đỏ giúp tăng sự hoạt bát, năng động và khả năng thế thao của trẻ + Màu xanh da trời đem đến sự yên tĩnh, thanh nhã cho căn phòng, làm giảm sự lo lắng, kìm hãm những hành vi bạo lực của trẻ
  3. 2 + Màu vàng là 1 màu sắc vui vẻ, tràn đầy năng lượng. Mang đến cho con người cái nhìn đầy tươi sáng và phát huy tính kiên trì đối với những trẻ bắt đầu bước vào độ tuổi đi học. Mọi sự vật hiện tượng (cây cối, trái đất, con người, động vật…) đều có màu sắc. Màu sắc của sự vật hiện tượng sinh ra từ đâu? Câu hỏi này không ai trả lời được, chỉ biết rằng từ khi con người sinh ra đã thấy mọi sự vật, hiện tượng đều mang một màu sắc riêng biệt phong phú, đa dạng. Nhờ có màu sắc mà con người nhìn nhận cuộc sống, sự vật hiện tượng thêm phong phú và đa dạng. Như vậy: “màu sắc trong tự nhiên rất quan trọng đối với con người”; màu sắc càng quan trọng hơn nữa đối với trẻ nhỏ Giúp trẻ nhận biết và phân biệt màu sắc đặc biệt là 3 màu xanh, đỏ, vàng sẽ giúp trẻ nhận biết đúng màu sắc của các đồ dùng, đồ chơi...Việc giúp trẻ phát triển thẩm mỹ, là nền tảng vững chắc để sau này trẻ sẽ nhận biết, phân biệt được nhiều màu sắc khác nhau ở các độ tuổi khác nhau ở các độ tuổi tiếp theo Chính vì vậy chúng ta không thể chỉ dừng lại ở mục đích là cho trẻ nhận biết, phân biệt được màu của hoạt động hình thành các biểu tượng mà còn tạo cơ hội tốt để sớm hình thành ở trẻ khả năng tìm tòi, quan sát, so sánh. Để giúp trẻ chuẩn bị chuyển sang giai đoạn làm quen với toán ở tuổi mẫu giáo. Tuy nhiên đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ 24-36 tháng tuổi là “khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định còn hạn chế, trẻ đang ở giai đoạn bắt chước người lớn nói và làm một cách đại thể. Khả năng quan sát đối tượng, sự vật, đồ vật rất cụ thể và đơn giản, chưa có khả năng diễn đạt những nhận xét về đối tượng nhận biết, chỉ tập trung vào những phần chính của đối tượng” Đây là giai đoạn đầu trẻ có những biểu hiện về hoạt động, dễ hưng phấn trước những sự vật hiện tượng, đồ dùng đồ chơi có màu sắc đẹp bắt mắt. Vì vậy, bên cạnh việc áp dụng một cách hợp lý các hình thức, phương pháp giáo dục, bản thân tôi đã vận dụng những điều kiện về môi trường giáo dục, những thủ thuật sáng tạo trong nghề nghiệp để truyền thụ kiến thức, kỹ năng đến trẻ giúp trẻ tiếp thu tri thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gò bó và cứng nhắc như đặc điểm vốn dĩ của hoạt động nhận biết. Chính vì tầm quan trọng của màu sắc cũng như đặc điểm tâm sinh lý của trẻ như vậy nên tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng nhận biết phân biệt ba màu: Xanh - đỏ - vàng trong trường mầm non”. Để làm đề tài nghiên cứu năm học này 2. Mục đích nghiên cứu: Cung cấp cho trẻ những kiến thức để nhận biết phân biệt ba màu: màu xanh - màu đỏ - màu vàng
  4. 3 Giúp cho trẻ cảm nhận và rung động về cái đẹp, về tính phong phú đa dạng về màu sắc xung quanh trẻ Giúp giáo viên nắm được phương pháp, linh hoạt, chủ động khi dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu: Xanh - đỏ - vàng. 3. Đối tượng, phạm vi, thời gian nghiên cứu: - Một số biện pháp giúp trẻ Nhà trẻ nhận biết phân biệt ba màu: Xanh – đỏ - vàng được áp dụng cho học sinh lớp Nhà trẻ 2TA1 Trường Mầm Non Tam Đồng - Thời gian thực hiện: Từ ngày 07/09/2020 đến ngày 29/04/2021 4. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp quan sát - Phương pháp đàm thoại, làm mẫu - Phương pháp nghiên cứu lý luận - Phương pháp khảo sát thực tế, thu thập thông tin. - Phương pháp thống kê, xử lý số liệu - Phương pháp thực hành đánh giá II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Mục đích chung của giáo dục mầm non là phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Vì vậy, trường mầm non là mảnh đất thuận lợi nhằm tạo điều kiện cho sự nảy nở và phát triển những phôi thai trí tuệ đang còn ấp ủ trong trẻ. Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ mà trẻ em cũng có những đặc điểm riêng biệt. Ở lứa tuổi này, trẻ phát triển mạnh mẽ về thể chất, trí tuệ, tinh thần, trẻ ham hiểu biết, thích tìm tòi mọi thứ xung quanh. Có người cho rằng: trẻ em như tờ giấy trắng và ai muốn vẽ gì vào đó thì vẽ. Đó chính là một quan điểm thật sai lầm, vì thực tế khoa học đã chứng minh trẻ em cũng có những nhận thức riêng bên trong của mình, nhưng đòi hỏi trẻ phải tích cực tham gia vào hoạt động thì từ đó tâm lý của trẻ mới phát triển và bộc lộ. Nhận biết phân biệt là một phần quan trọng cơ bản trong hoạt động nhằm phát triển lĩnh vực nhận thức của trẻ 24-36 tháng tuổi, góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Cũng như hoạt động khác, trẻ 24-36 tháng nhận biết thông qua các trò chơi và hoạt động hàng ngày, trẻ tiếp thu và lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên nhưng chúng ta cần dẫn dắt trẻ một cách có trình tự, có hệ thống. Trẻ được trải
  5. 4 nghiệm cụ thể, trực tiếp với đồ vật, được nhìn, được nghe, được sờ, để tìm hiểu về kích thước, màu sắc, hình dạng và những đặc điểm khác của sự vật đồ vật của thế giới xung quanh. Phát triển ở trẻ khả năng tri giác đồ vật một cách có mục đích, giúp trẻ nhận thức hiện thực khách quan bằng các hoạt động trực tiếp để tìm hiểu, khám phá, từ đó giúp trẻ nhận biết được các thuộc tính của đồ vật và nắm được cách sử dụng, bảo quản chúng. Tư duy của trẻ nhờ thế sẽ được kích thích để phát triển, trẻ sẽ nhạy bén, có sự cảm nhận tinh tế với thế giới xung quanh hơn. Năng lực học hỏi cũng nhờ đó sẽ có sự tác động tích cực để không ngừng nâng cao. Màu sắc là một trong những yếu tố thu hút sự chú ý đầu tiên của trẻ. Màu sắc rất cần cho cuộc sống, có màu sắc thì cuộc sống mới thêm sinh động, mọi vật, cỏ, cây, hoa, lá, xung quanh ta có biết bao nhiêu điều kỳ diệu. Mỗi loại hoa, mỗi loài cây... cho ta một sắc màu khác nhau. Để đáp ứng nhu cầu về khả năng nhận biết của trẻ về màu sắc trong chương trình giáo dục hiện nay, khả năng nhận biết của trẻ ngày càng được nâng lên về kiến thức lĩnh vực nhận thức và để thế giới trong mắt trẻ càng thêm phong phú, đa dạng. Tôi thấy mình cần phải cung cấp về màu sắc cho trẻ khi trẻ chưa nhận thức được, để giúp trẻ nhìn thấy được những sắc màu kỳ diệu của thế giới rộng lớn quanh ta. 2. Cơ sở thực tiễn: Năm học 2020 – 2021 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp nhà trẻ 2TA1 với tổng số trẻ là 26. 2.1. Thuận lợi: Trường mầm non Tam Đồng là một ngôi trường đạt Chuẩn Quốc Gia mức độ 1. Có khung cảnh sư phạm đẹp, sân chơi rộng rãi, sạch sẽ. Trường được đầu tư nhiều đồ dùng, đồ chơi. Cơ sở vật chất đầy đủ, đảm bảo cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tốt, phù hợp với yêu cầu giáo dục hiện nay Bên cạnh đó phòng Giáo Dục & Đào Tạo Huyện, Ban giám hiệu nhà trường còn tạo điều kiện cho giáo viên được học tập những chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, thể hiện được mục tiêu của ngành. Đối với nhóm lớp 24-36 tháng tuổi tôi trực tiếp phụ trách tôi thấy đa số trẻ rất ngoan, trẻ đi học đều, lại rất hăng say khi được cô tạo điều kiện trẻ rất mạnh dạn hứng thú tham gia vào hoạt động. Bản thân tôi là một giáo viên luôn nhiệt tình, tâm huyết với nghề, ham học hỏi, tích cực tìm tòi, sáng tạo trong mọi hoạt động, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Có đội ngũ đồng nghiệp nhiệt tình, luôn tạo điều kiện để học hỏi lẫn nhau
  6. 5 trong công tác. Phụ huynh nhiệt tình quan tâm giúp đỡ lớp, thường xuyên trao đổi tình hình của trẻ với cô giáo. 2.2. Khó khăn: * Về phía trẻ: 100% trẻ trong lớp được sinh ra và lớn lên ở nông thôn, trẻ ở nhà với ông bà để bố mẹ đi làm ăn xa nên các cháu không được quan tâm nhiều. Ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế, nhiều trẻ còn nói ngọng, trẻ chưa diễn tả được ý hiểu của mình đối với người khác.. Trẻ nhận biết màu sắc còn lẫn lộn, chưa rõ nét, có nhiều trẻ còn chưa phân biệt được màu sắc do gia đình, xã hội chưa thực sự quan tâm nhiều đến việc cung cấp kiến thức màu sắc cho trẻ. Trong lớp có 70% trẻ bỏ qua giai đoạn học nhà trẻ 18 - 24 tháng lên nhóm trẻ 24 - 36 tháng nên việc tiếp thu còn hạn chế, thiếu hệ thống. Có đến 15% số trẻ mới ra lớp tháng 2, do đó giáo viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Các cháu mới đi học còn khóc nhiều, chưa bắt kịp, thích nghi với các bạn đi học trước và điều kiện sinh hoạt của lớp nên còn bỡ ngỡ Khả năng ghi nhớ có chủ đích của trẻ còn hạn chế. Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ chưa được tốt, trẻ đang học nói, nói ngọng, khả năng diễn đạt câu từ chưa rõ ràng, mạch lạc. Trẻ hiếu động, sự tập trung chú ý chưa cao khi tham gia vào hoạt động. * Về phía phụ huynh: Phụ huynh hầu hết chưa quan tâm đến vấn đề nhận biết phân biệt màu sắc của con em mình. Đối với họ, chỉ cần con đến lớp được cô giáo chăm sóc yêu thương, đi học về biết hát một vài bài hát, đọc thuộc vài ba câu thơ như vậy là họ đã vui rồi. Họ không nghĩ rằng việc giúp con em mình nhận biết và phân biệt cũng rất quan trọng và cần thiết nên ít nhiều cũng làm ảnh hưởng tới kết quả học tập của lớp. 2.3. Khảo sát: Tôi đã tiến hành khảo sát thực tế 26 trẻ ở lớp nhà trẻ 2TA1 đầu năm học 2020 - 2021, kết quả cụ thể như sau: (Minh chứng 1) Từ kết quả khảo sát và đánh giá thực trạng như trên, tôi nhận thấy cần phải có những biện pháp giúp trẻ nhà trẻ nhận biết phân biệt tốt được ba màu: Xanh - đỏ - vàng 3. Các biện pháp thực hiện: Dựa vào tình hình thực tế của trẻ trong lớp, tôi đã tiến hành thực hiện các biện pháp sau:
  7. 6 3.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giúp trẻ nhận biết phân biệt tốt ba màu: Xanh - đỏ - vàng phù hợp với chủ đề, sự kiện tháng: Theo quan điểm “Học bằng chơi, chơi mà học”, trẻ sống trong môi trường có các hình ảnh màu sắc thì việc giúp trẻ nhận biết màu sắc thuận lợi hơn, tôi đã chú ý tạo môi trường phong phú đa dạng. Xây dựng môi trường học tập là rất quan trọng, bởi trong môi trường đó trẻ được tiếp thu những kiến thức, kỹ năng một cách tự nhiên, không cứng nhắc, gò bó. Tùy theo chủ điểm tháng, tôi sắp xếp đồ chơi gọn gàng đẹp mắt, ngang tầm với của trẻ, thật hấp dẫn và thu hút trẻ. Đồ chơi phong phú và nhiều chủng loại màu sắc chủ yếu là các đồ chơi vẫn là màu xanh, đỏ, vàng, phù hợp với từng chủ điểm, sự kiện tháng. * Xây dựng môi trường trong lớp học: Đồ chơi luôn được thay đổi tạo sự mới mẻ, hấp dẫn giúp trẻ lĩnh hội những gì trẻ thấy, qua đó tạo cho trẻ say mê yêu thích tìm tòi khám phá. Tuy nhiên màu của đồ chơi vẫn chủ yếu là ba màu: xanh - đỏ - vàng. (Hình 1) Ví dụ 1: Chủ đề: “Trường, lớp học của bé”: tôi chọn đồ chơi có các màu xanh, đỏ, vàng như: + Búp bê đồ chơi: Mặc váy xanh, váy đỏ, vàng + Tranh vẽ bé đang chơi với các bạn.,...có những bạn mặc váy xanh, váy đỏ, áo xanh áo đỏ, quần xanh, quần đỏ, áo vàng,.. + Bộ xếp hình: Khối vuông, khối chữ nhật có màu xanh, màu đỏ, màu vàng + Bộ xâu hạt màu xanh, đỏ, vàng + Các hình ảnh trên góc mở cũng được trang trí nổi bật theo 3 màu cơ bản Xanh - đỏ - vàng Ví dụ 2: Chủ đề: “Đồ dùng đồ chơi của bé”: Ở góc hoạt động với đồ vật tôi sắp xếp nhiều các hạt gấc mà tôi đã nhuộm màu và đục lỗ sẵn để cho trẻ xâu, xốp hoa các màu xanh - đỏ - vàng và các sợi dây có các màu xanh, đỏ, vàng các con rối tay ngộ nghĩnh để giúp trẻ xâu vòng màu tặng các bạn rối. Trẻ được thực hiện xâu vòng theo ý thích của mình để tặng các bạn. Ví dụ 3: Chủ đề: “Những con vật đáng yêu”: Ở các góc chơi tôi cũng trang trí nổi bật chủ đề và các màu chủ yếu là màu xanh - đỏ - vàng + Khu vực chơi đóng vai: tôi sắp xếp các con vật gần gũi, ngộ nghĩnh như con mèo, con gà, con lợn...một số loại thức ăn lúa gạo, chậu đựng, cỏ...có màu xanh, màu đỏ, màu vàng rõ nét
  8. 7 + Khu vực nghệ thuật: tôi chuẩn bị các mũ múa hình con vật ngộ nghĩnh (con mèo, thỏ, gà...), dụng cụ sắc xô, trống, phách, các con vật làm từ vỏ ngao, sò... có màu xanh, đỏ, vàng + Khu vực hoạt động với đồ vật: một số con vật có đục lỗ phun màu xanh, đỏ, vàng để trẻ sâu vòng, đồ chơi lắp ghép hình con vật, các khối gỗ để xếp chuồng gà, vịt * Kết quả đạt được: - Môi trường lớp được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao: hài hoà về màu sắc, bố trí các góc khoa học, hợp lý. - Có nhiều góc mở, và đồ dùng tự tạo đa dạng kích thích trẻ hoạt động. - Trẻ trong lớp tôi rất thích hoạt động và tích cực hoạt động - Trẻ quen lớp, yêu lớp và thích đi học. Điều này có thuận lợi lớn cho việc giáo dục của cô. * Xây dựng môi trường ngoài lớp: Vào đầu năm học, tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường nhằm tạo sân chơi thoáng mát, sạch sẽ, trồng vườn hoa, cây cảnh xanh tươi, rực rỡ màu sắc, có vườn rau củ quả theo mùa, có góc thiên nhiên ngoài lớp để trẻ trải nghiệm các sự vật hiện tượng. Môi trường “Xanh - sạch - đẹp” là điều kiện rất tốt để tận dụng môi trường dạy trẻ nhận biết phân biệt màu một cách nhanh và chính xác. Ví dụ: Tận dụng vườn hoa ngoài sân trường để cho trẻ quan sát và đặt một số câu hỏi cho trẻ trả lời như sau: + Các con thấy bông hoa có màu gì? + Lá hoa có màu gì? => Với việc tạo dựng môi trường giáo dục đầy đủ, thuận tiện cho trẻ hoạt động. Tôi thấy việc lồng ghép giáo dục màu sắc cho trẻ được thuận lợi và dễ dàng hơn nhiều 3.2. Biện pháp 2: Dạy trẻ nhận biết phân biệt màu thông qua quan sát trẻ để tìm hiểu khả năng tư duy, nhận biết phân biệt màu sắc của trẻ: Quan sát trẻ là theo dõi trẻ có mục đích, ghi lại những trẻ nhận biết phân biệt màu tốt chưa tốt, hay mức độ phân biệt màu của trẻ. Dựa trên kết quả quan sát này tôi thấy được khả năng nhận biết và phân biệt màu của từng trẻ để từ đó có biện pháp phát triển giúp cho trẻ nhận biết phân biệt màu xanh, đỏ, vàng tốt hơn. Mỗi ngày tôi lên kế hoạch quan sát 2 – 3 trẻ ở một hoạt động nào đó. Sau mỗi buổi làm việc tôi dành ra 2 – 3 phút ghi lại những gì quan sát được ở trẻ.
  9. 8 Ví dụ: Quan sát cháu Nguyễn Gia Bảo 25 tháng tuổi Ngày quan sát 22/09/2020 Nơi quan sát: Ngoài trời Thời gian bắt đầu: từ 9h30 đến 9h45 Mục đích quan sát: Khả năng nhận biết phân biệt màu của trẻ. Tôi cho trẻ quan sát vườn hoa đồng tiền. Sau đó tôi yêu cầu trẻ tìm và chỉ đâu là bông hoa màu đỏ, đâu là bông hoa màu xanh. Do trẻ còn non nên còn rụt rè chưa dám thực hiện theo yêu cầu của cô. Được sự động viên của cô, cháu mạnh dạn chỉ và nói tên màu sắc của bông hoa nhưng lại nói sai màu. Như vậy khả năng nhận biết phân biệt màu của Gia Bảo còn hạn chế. Kết quả: Qua các kết quả quan sát giúp tôi biết cách điều chỉnh phương pháp dạy trẻ nhận biết phân biệt màu xanh, màu đỏ, màu vàng cho từng trẻ và lập kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với nhu cầu của từng trẻ. Từ đó có biện pháp tiếp cận, phân nhóm hoạt động, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động theo sở thích, không gò bó, áp đặt trẻ. Ví dụ: Với những cháu thông minh hơn, tôi dùng phương pháp nêu gương, khích lệ để cháu tự tin hơn, thích học hơn Với những cháu non, khả năng nhận biết phân biệt màu còn hạn chế như cháu Bảo, tôi sẽ dùng phương pháp tình cảm, động viên, khích lệ, hướng dẫn cháu, dành thời gian tiếp cận cháu nhiều hơn để cùng học cùng chơi với trẻ, giúp trẻ tăng khả năng nhận biết phân biệt màu. 3.3. Biện pháp 3: Dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng thông qua các hoạt động có chủ đích: Trong tiết học, ngoài việc dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng tôi còn lồng ghép tích hợp nội dung nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng vào các tiết học khác bằng cách chuẩn bị đồ dùng trực quan liên quan đến các tiết học. Tranh ảnh đồ vật rất đẹp mắt và chủ yếu những đồ dùng đó đều có ba màu cơ bản xanh - đỏ - vàng để gây sự chú ý thích thú cho trẻ. Trẻ càng chú ý đến hình ảnh trực quan thì việc dạy trẻ nhận biết ba màu xanh - đỏ - vàng càng dễ dàng và hiệu quả hơn. * Thông qua tiết dạy nhận biết tập nói: Theo từng chủ đề, chủ điểm tôi lựa chọn, sử dụng các đồ chơi, tranh ảnh, vật thật có màu xanh, hoặc màu đỏ, màu vàng để trẻ gọi tên kèm theo màu sắc. Khi cho trẻ chơi trò chơi để luyện cho trẻ phát âm, tôi chọn trò chơi có đồ dùng trực quan mang màu sắc xanh - đỏ - vàng cho trẻ được cầm, được chọn để trẻ phát âm. Từ đó trẻ sẽ hứng thú học hơn và việc lồng ghép, tích hợp nhận biết màu sắc sẽ thuận tiện hơn và sẽ khắc sâu tư duy ghi nhớ hơn.
  10. 9 Ví dụ 1: Ở chủ điểm thực vật chủ đề nhánh các loại hoa, giờ học nhận biết tập nói: “Hoa hồng - Hoa cúc” (Hình 2) Tôi cho trẻ nhận biết quan sát hoa hồng màu đỏ, hoa cúc màu vàng. Sau đó tôi cho trẻ chơi trò chơi “Thi xem ai chọn đúng” Cách chơi: Cô chuẩn bị mỗi bạn một rổ hoa. Khi cô nói tên hoa hoặc nói màu sắc trẻ giơ hoa lên và phát âm nhiều lần “Hoa hồng màu đỏ, hoa cúc màu vàng”. Để củng cố nhận xét màu vàng, màu đỏ tôi cho trẻ chơi trò chơi “Tìm đúng nhà” Cách chơi: Cô chuẩn bị 2 ngôi nhà, một ngôi nhà đỏ, một ngôi nhà vàng. Cô yêu cầu trẻ lấy một bông hoa mà chúng mình thích. Trẻ vừa đi vừa hát, khi cô lắc sắc xô và có hiệu lệnh “Tìm nhà, tìm nhà” bạn nào có hoa hồng đỏ sẽ về nhà có hoa hồng đỏ, bạn nào có hoa cúc vàng sẽ về nhà có hoa cúc vàng. Cô kiểm tra và cho trẻ nhắc lại tên hoa và màu sắc của bông hoa để trẻ được ghi nhớ một lần nữa. Ví dụ 2: Ở chủ điểm thực vật chủ đề nhánh các loại rau, giờ học nhận biết tập nói: “quả cà chua - quả bầu” Tôi cho trẻ quan sát quả thật: quả cà chua màu đỏ, quả bầu màu xanh Sau đó tôi cho trẻ chơi trò chơi “Thi xem ai chọn đúng” Cách chơi: cô nói tên quả hoặc nói màu sắc, hình dạng trẻ giơ quả lên và phát âm nhiều lần “Quả cà chua màu đỏ, quả bầu màu vàng”. + Tìm cho cô quả cà chua +Tìm cho cô quả có màu xanh +Tìm cho cô quả có màu đỏ +Tìm cho cô quả có dạng tròn Để củng cố kiến thức cho trẻ, tôi cho trẻ thực hành tô màu các loại rau: quả cả cà chua màu đỏ, quả bầu màu xanh, quả bí ngô màu vàng... * Thông qua giờ nhận biết phân biệt: Tôi sử dụng các đồ dùng đồ chơi có màu sắc khác nhau, các dạng kích thước to nhỏ khác nhau, để giúp trẻ nhận biết phân biệt và gây sự tập trung chú ý của trẻ. Bên cạnh đó, tôi còn lồng ghép đan xen các trò chơi gây hứng thú cho trẻ, tránh sự nhàm chán thờ ơ với đồ vật. Ví dụ 1: Chủ đề nhánh Đồ dùng đồ chơi của bé: Đề tài: Nhận biết phân biệt: màu đỏ, màu xanh
  11. 10 Tôi cho trẻ quan sát rổ bóng có nhiều màu khác nhau, yêu cầu trẻ lên tìm quả bóng màu đỏ, màu xanh giơ lên và nói màu đỏ, màu xanh. Trẻ lên tìm và phát âm lại theo yêu cầu của cô. +Tìm cho cô quả bóng màu đỏ +Tìm cho cô quả bóng màu xanh Ôn luyện củng cố kiến thức cô tổ chức trò chơi “Đội nào chọn đúng” Cô chia lớp thành 2 đội chơi, đội đỏ và đội xanh. Nhiệm vụ của hai đội là đi trong đường hẹp lên nhặt đúng bóng của đội mình mang về giỏ. Đội đỏ chỉ được nhặt bóng màu đỏ, còn đội xanh chỉ được lấy bóng màu xanh. Ví dụ 2: Ôn nhận biết phân biệt màu xanh - đỏ - vàng Cô yêu cầu trẻ tìm và chỉ xung quanh lớp những đồ dùng đồ chơi nào có màu đỏ - xanh - vàng. Cô tổ chức các trò chơi cho trẻ. Mỗi trẻ được chọn một chiếc giỏ có màu mà mình thích, sau đó đi hái quả. Trẻ nào có giỏ màu đỏ sẽ hái quả màu đỏ, trẻ nào có giỏ màu vàng sẽ hái quả màu vàng, trẻ nào có giỏ xanh sẽ hái quả màu xanh. Cô kiểm tra và cho trẻ nói tên màu sắc quả, màu sắc giỏ Ví dụ 3: Chủ đề nhánh “Các loại quả”: Đề tài: Nhận biết phân biệt: to - nhỏ Tôi cho trẻ nhận biết phân biệt quả cam - quả bưởi. Trẻ phân biệt quả nào to quả nào nhỏ. Lồng ghép phân biệt quả cam màu vàng, quả bưởi màu xanh. Với việc sử dụng vật thật, khi cho trẻ quan sát và chơi các trò chơi, trẻ trả lời nhanh, chính xác hơn về các màu sắc. * Thông qua giờ làm quen với văn học: Tôi gây hứng thú cho trẻ bằng nhiều thủ thuật khác nhau: dùng tranh ảnh, sa bàn, vật thật, powerpoint với màu sắc bắt mắt để lôi cuốn trẻ học say mê, tích cực. Thông qua tiết văn học, cô sử dụng đồ dùng trực quan gây hứng thú cho trẻ. Ví dụ: Khi dạy bài thơ: “Bạn mới” Ở lần đọc thứ 2, thay vì đọc thơ qua tranh tôi đã đọc qua sa bàn và lần giảng giải phân tích như: có các bạn bé đến lớp bạn trai mặc áo xanh, đi dép xanh, bạn gái mặc áo vàng đội mũ đỏ bằng mô hình, khi đàm thoại với trẻ tôi sẽ chú ý lồng ghép tích hợp hỏi trẻ về màu sắc của các bạn trai, bạn gái. Cô hỏi trẻ : + Bạn trai mặc áo màu gì? + Bạn gái mặc áo màu gì? + Đội mũ màu gì ? +Đi dép màu gì?
  12. 11 + Có bạn nào trong lớp mặc quần áo giống bạn trai (gái)? Cho trẻ trả lời và phát âm nhiều lần: “ Bạn trai mặc áo màu xanh”, “Bạn gái mặc áo màu vàng” Trong tiết học, ngoài việc dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng tôi còn lồng ghép tích hợp nội dung nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng vào các tiết học khác bằng cách chuẩn bị đồ dùng trực quan liên quan đến các tiết học. Tranh ảnh đồ vật rất đẹp mắt và chủ yếu những đồ dùng đó đều có ba màu cơ bản xanh - đỏ - vàng để gây sự chú ý thích thú cho trẻ. Trẻ càng chú ý đến hình ảnh trực quan thì việc dạy trẻ nhận biết ba màu xanh - đỏ - vàng càng dễ dàng và hiệu quả hơn. * Thông qua giờ hoạt động với đồ vật: Qua giờ chơi hoạt động với đồ vật tôi không chỉ rèn kỹ năng xếp chồng, xếp cạnh... mà còn tích hợp nhận biết phân biệt màu thông qua đồ dùng, đặt câu hỏi gợi mở, khối gỗ màu gì? Khối gỗ để làm gì? Thông qua mỗi nhánh trong chủ đề tôi chọn ba màu duy nhất xanh - đỏ - vàng cho trẻ hoạt động, để từ đó trẻ khắc sâu ghi nhớ về màu sắc cho trẻ về ba màu này. Ví dụ 1: Trong nhánh “Những người thân yêu trong gia đình”: Tôi cho trẻ xếp ngôi nhà. Tôi chuẩn bị khối vuông màu vàng và khối tam giác màu đỏ. Tôi hỏi trẻ: + Để xếp được ngôi nhà cô cần những gì? + Khối vuông có màu gì? + Mái nhà màu gì vậy? + Con xếp ngôi nhà như thế nào? Từ đó trẻ được tư duy và ghi nhớ có chủ đích màu sắc của các khối hình. Ví dụ 2: Trong nhánh phương tiện giao thông đường bộ có tiết xếp ô tô, tôi chọn khối cho trẻ xếp là khối màu xanh - đỏ - vàng. Trong quá trình xếp tôi hỏi trẻ về màu sắc và cho trẻ phát âm khối gỗ màu xanh, đỏ, vàng.(Hình 3) + Đây là khối gì? + Khối vuông có màu gì? + Khối chữ nhật màu gì? + Khối chữ nhật để làm bộ phận nào của xe? * Thông qua giờ học tạo hình: Qua tiết tạo hình tôi chọn ba màu cơ bản xanh - đỏ - vàng cho trẻ dán, tô màu, nặn… nhằm gợi hỏi trẻ về màu sắc và từ đó khắc sâu ghi nhớ về ba màu này cho trẻ.
  13. 12 Ví dụ 1: Tiết dán lá và quả theo màu. Tôi cho trẻ quan sát tranh mẫu có dán lá quả theo màu: quả đỏ - lá đỏ, quả xanh - lá xanh, quả vàng - lá vàng. Sau đó yêu cầu trẻ tìm và dán đúng theo mẫu của cô. Từ đó trẻ khắc sâu khả năng nhận biết phân biệt được ba màu xanh - đỏ - vàng. Ví dụ 2: Cho trẻ làm quen với đất nặn. + Lá cây có màu gì? + Vậy các con phải chọn đất nặn màu gì? + Quả cà chua có dạng gì vậy? Để nặn được quả cà chua cô phải chọn đất nặn màu gì? + Đất nặn màu vàng các con sẽ nặn quả gì? Quả chuối có dạng gì? * Thông qua hoạt động phát triển vận động: Tôi lồng ghép tích hợp cho trẻ nhận biết phân biệt màu sắc qua các dụng cụ thể dục, qua trò chơi. Trẻ chia về các tổ, mỗi tổ một dụng cụ thể dục theo đúng màu quy định. Tổ chim sâu tập với bóng màu xanh, tổ chào mào tập với vòng màu vàng. Cô yêu cầu trẻ lấy dụng cụ theo đúng yêu cầu của cô để tập, khi trẻ lấy dụng cụ cô gợi hỏi để cho trẻ phát âm về các màu xanh, vàng....(Hình 4) Kết quả: Qua các tiết học trẻ được cung cấp biểu tượng ban đầu về màu sắc và những biểu tượng đó được khắc sâu dần vào ý thức của trẻ giúp trẻ có thể dễ dàng nhớ và nhớ lâu những màu sắc mà mình được học. 3.4. Biện pháp 4: Dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng thông qua các hoat động ngoài tiết học: * Thông qua các hoạt động vui chơi: Trẻ được tiếp xúc với đồ chơi, các sự vật hiện tượng, vì thế tôi chọn những đồ chơi có màu xanh - đỏ - vàng phù hợp với từng góc để trẻ chơi, và trong quá trình chơi tôi gợi hỏi trẻ về màu sắc của đồ chơi để trẻ trả lời. Từ đó trẻ lại được khắc sâu khả năng ghi nhớ màu xanh - đỏ - vàng. Ví dụ 1: Ở góc phân vai Chủ đề:“Đồ dùng đồ chơi” tôi cho trẻ chọn trang phục với sở thích của búp bê. Trên người bạn búp bê mặc áo, váy màu gì thì chọn trang phục có màu đó tặng bạn. Trò chơi này vừa kích thích tư duy sáng tạo của trẻ lại vừa giúp trẻ nhận biết phân biệt màu tốt hơn: + Bạn búp bê mặc áo màu gì? + Con tìm cho bạn chiếc túi màu vàng + Còn bạn búp bê này mặc váy màu gì? + Đôi giày đỏ của bạn búp bê đâu rồi? + Chiếc mũ đỏ của bạn búp bê đâu rồi?
  14. 13 + Ai có thể chọn cho bạn được? + Hôm nay con nấu cho búp bê món gì vậy? + Đậu rán có màu gì? Ví dụ 2: Ở chủ đề nhánh: “Đồ dùng đồ chơi của bé” cũng vậy. Trên tường có 3 cái hộp màu xanh, màu đỏ, màu vàng và yêu cầu trẻ chọn đồ dùng có màu tương ứng với cái hộp đó và bỏ vào hộp trên tường tương ứng. Từ đó trẻ lại được khắc sâu kiến thức nhận biết phân biệt và khả năng ghi nhớ rõ rệt hơn. ` * Trẻ học nhận biết phân biệt mọi lúc mọi nơi: Khi cho trẻ chơi, thấy trẻ cầm bất cứ đồ chơi nào trên tay có ba màu xanh - đỏ - vàng thì tôi đều hỏi trẻ. Con đang chơi đồ chơi gì? Đồ chơi có màu gì? Hoặc có thể hỏi trẻ xem hôm nay con quan sát xem có bạn nào mặc áo màu xanh, màu vàng, màu đỏ không? …trẻ trả lời. Cứ như vậy tôi gợi hỏi trẻ để giúp trẻ nhớ lâu, nhớ sâu hơn về các màu sắc cơ bản. Giờ đón trả trẻ giờ chơi tự do tôi luôn trò chuyện gần gũi với trẻ để nắm bắt tâm lý của từng trẻ, khi trò chuyện tôi lấy một vài đồ chơi có màu xanh - đỏ - vàng để rèn cho trẻ nhận biết. Đây là thời điểm phù hợp để trò chuyện với trẻ đặc biệt là những trẻ có kỹ năng nhận biết phân biệt màu chưa thành thạo vì lúc này số trẻ trong lớp ít đi, không đòi hỏi giáo viên phải tập trung nhiều đến trẻ khác. Ví dụ: Vào buổi sáng tôi trò chuyện với trẻ về chủ đề “Đồ dùng đồ chơi của bé” thì tôi chú ý đến màu sắc của các đồ dùng đồ chơi của từng trẻ để cho trẻ nhận biết: + Con biết trong lớp mình bạn nào đi dép màu đỏ? + Bạn Lan Vy có cái mũ màu gì? bạn còn có những đồ dùng gì màu đỏ? + Ba lô của bạn Huy có những màu gì? Vào buổi chiều trước khi trẻ ra về tôi hỏi trẻ về những việc trẻ làm trong ngày. Trong lúc chơi tôi hỏi trẻ: + Con chơi trò chơi gì? Xếp được cái gì? Đồ chơi màu gì? +Con tìm hộ cô đồ chơi có màu đỏ nào? * Trẻ học nhận biết phân biệt thông qua dạo chơi: Qua dạo chơi thăm quan, trẻ tiếp xúc với thiên nhiên và những sự vật hiện tượng xảy ra xung quanh trẻ, tôi tạo điều kiện để trẻ được quan sát, gợi hỏi để trẻ nói lên màu sắc qua sự vật hiện tượng được nghe và nhìn thấy. Ví dụ: Khi dạo chơi đến vườn hoa. Cô cho trẻ quan sát và tìm bông hoa nào màu đỏ, màu vàng... để chỉ cho cô và các bạn cùng quan sát...(Hình 5) * Trẻ học nhận biết phân biệt thông qua các hoạt động trải nghiệm:(Hình 6)
  15. 14 Trong tất cả các môn học và hoạt động của trẻ, tích cực để trẻ được tự trải nghiệm và khám phá ra những đặc điểm nổi bật về đặc điểm, màu sắc. Từ đó trẻ tư duy và khắc sâu những đặc điểm đó vào nhận thức của mình. Ví dụ: Khi trẻ đang học làm quen với màu xanh cô có thể tổ chức cho trẻ tiết trải nghiệm làm những chiếc bánh màu xanh. Từ việc tìm nguyên liệu làm bánh màu xanh, nhuộm bánh thành màu xanh sẽ giúp trẻ thêm hứng thú và khắc sâu biểu tượng màu xanh cho trẻ. Kết quả: Trẻ được ôn luyện về màu sắc giúp trẻ ghi nhớ và khắc sâu hơn biểu tượng về màu săc. Trẻ sẽ tự tin hứng thú hơn khi tham gia vào các hoạt động học, làm quen và trải nghiệm với màu sắc cũng như các trò chơi trong tiết học. 3.5. Biện pháp 5: Phối hợp giữa nhà trường và gia đình để giúp trẻ nhận biết và phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng: * Qua giờ đón - trả trẻ: Môi trường sống của trẻ chủ yếu là ở trường và ở gia đình. Nếu chỉ giáo dục ở một trong hai nơi này tốt chưa chắc đã có kết quả giáo dục hiệu quả đến trẻ. Chính vì vậy sự kết hợp giáo dục giữa cha mẹ và cô giáo theo hướng tích cực sẽ là chiếc cầu giúp trẻ đến một tương lai tốt. Trong thời gian đón - trả trẻ, tôi tranh thủ gặp gỡ trao đổi bàn bạc với phụ huynh tìm ra những biện pháp giúp trẻ nhận biết phân biệt màu xanh - đỏ - vàng khi ở nhà. Vào đầu chủ đề tôi lên kế hoạch các nội dung chương trình học của bé. Giờ đón, trả trẻ, tôi nhắc phụ huynh đến xem để phụ huynh biết ở lớp con học những gì để về nhà có thể giúp trẻ học thêm ở nhà để trẻ nhanh chóng nắm bắt được bài học. Ví dụ 1: Ở lớp tôi có cháu Kiều Thùy Chi là một bé gái rất nhút nhát, ngại giao tiếp với cô và các bạn. Thấy vậy tôi rất lo lắng, băn khoăn suy nghĩ, nếu chỉ một mình cô ở trường dạy và giúp đỡ chắc gì trẻ sẽ tiến bộ, tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh để cùng cô giúp đỡ trẻ. Rất may là bố mẹ của bé nhiệt tình ủng hộ cùng cô tìm những phương pháp tốt nhất để hướng lái và giúp đỡ trẻ tự tin hơn trong giao tiếp cũng như trong các hoạt động khác. Trao đổi với phụ huynh trong chủ điểm đó con học cần những đồ dùng gì? Có màu sắc gì? Để nếu phụ huynh có điều kiện thì phụ huynh có thể tận dụng từ thiên nhiên, đồ dùng sẵn có ở nhà giúp con nhận biết tốt khi ở nhà. Ví dụ 2:“Chủ điểm nhánh đồ dùng gia đình”. Tôi trao đổi thống nhất với phụ huynh về một số biện pháp giúp đỡ trẻ nhận biết phân biệt màu xanh - đỏ - vàng khi ở nhà như, tận dụng thời gian rảnh rỗi, mọi lúc mọi nơi những đồ dùng mang màu sắc xanh - đỏ - vàng sẵn có ở trong nhà để dạy trẻ phân biệt được tốt hơn.
  16. 15 - Con lấy cho mẹ chiếc mũ màu đỏ. - Hôm nay con mặc áo màu gì? - Con biết rau cải có màu gì không?... Từ đó giúp trẻ tiến bộ và dần dần tự tin hơn trong giao tiếp cũng như trong học tập. * Thông tin góc “Cha mẹ cần biết”: Thông qua góc tuyên truyền Cha mẹ cần biết, tôi cung cấp cho phụ huynh kết quả cân - đo, khám sức khỏe của trẻ, nội dung các bài thơ, bài hát câu chuyện theo chủ đề trong tuần, các bài tuyên truyền về kinh nghiệm nuôi dạy con, những trò chơi hoặc những trang mạng hướng dẫn cách nuôi dạy trẻ...Nội dung góc tuyên truyền được cập nhật thường xuyên, kịp thời. Ví dụ: Ở “Chủ đề đồ dùng đồ chơi của bé” tôi cắt những tranh ảnh lô tô về các đồ dùng đồ chơi của bé là những màu vàng, màu đỏ, màu xanh gắn vào góc tuyên truyền và ghi chú ở phía dưới nhờ phụ huynh mặc quần, áo, dép, mũ, ba lô có các màu sắc như trên để trẻ nhớ lâu hơn về các màu sắc đó. Qua bảng tin, bảng tuyên truyền ở góc cha mẹ cần biết, giáo viên tuyên truyền đến cha mẹ của trẻ những kết quả giáo dục ở con mình, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi hai chiều với các bậc cha mẹ những vấn đề có liên quan đến trẻ, các thông tin của lớp, thông tin sức khỏe, ngược lại các bậc cha mẹ có thể ghi chép những yêu cầu, đề nghị, thông tin cần trao đổi với giáo viên. Không chỉ gần gũi cởi mở với phụ huynh trao đổi về tình hình học tập và sức khoẻ của trẻ, tôi còn trao đổi về những kiến thức, bài học trên lớp đến từng phụ huynh. Tôi đã nhận được sự đồng tình và giúp đỡ của phụ huynh, đồng nhất về kiến thức cung cấp cho trẻ, cách giáo dục trẻ nên đa số trẻ rất ngoan, có nề nếp và kết quả đạt được tốt hơn. * Thông qua công nghệ thông tin: Ngày nay xã hội phát triển kéo theo đó là công nghệ thông tin phát triển. Các bậc phụ huynh có thể dạy con học trực tuyến trên các website. Những giờ học giờ chơi trên lớp về nhận biết phân biệt các màu hoặc các đồ dùng đồ chơi của các bé có những màu xanh - đỏ - vàng tôi thiết kế thành những video clip ngắn có thể lồng ghép tiếng thành những mẩu chuyện ngắn để tuyên truyền với phụ huynh. Ví dụ: Với tiết nhận biết tập nói: “Một số đồ dùng cá nhận của bé” tôi sử dụng hình ảnh chiếc áo màu đỏ, chiếc quần màu xanh, cái mũ màu vàng và dựng thành một câu chuyện để kể chuyện về các đồ dùng cá nhân đó. Không những trẻ hứng thú mà các bậc phụ huynh cũng rất thích khi xem clip đó.
  17. 16 Từ đó kích thích sự tìm tòi, thích học, thích khám phá và tìm hiểu về màu sắc xung quanh mình ở thế giới bên ngoài. * Thông qua các buổi sinh hoạt, họp phụ huynh, các tiết dạy mẫu: Phối hợp với nhà trường tổ chức các buổi họp phụ huynh, tổ chức các tiết dạy mời phụ huynh đến dự để phụ huynh hiểu rõ hơn về một tiết học của các con như thế nào để cùng cô tìm hướng giải quyết giúp các con tiến bộ hơn. Ví dụ: Ở tiết học hoạt động với đồ vật, cô xây dựng tiết dạy để dạy trẻ và mời một vài phụ huynh có thể tham gia hoạt động cùng cô và cũng để phụ huynh biết rõ hơn về khả năng nhận biết phân biệt ba màu của con em mình. Từ đó họ có kế hoạch tập luyện cho con, nhất là những bạn còn yếu, chưa theo kịp các bạn. Kết quả: Nhờ được tiếp xúc thường xuyên và được bố mẹ nhắc nhở hướng dẫn trẻ có thể nhớ được màu sắc một cách chính xác và hứng thú. 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: Từ những cố gắng thực hiện của bản thân, sự đồng thuận hợp tác của các đồng nghiệp, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ đã giúp lớp học đạt được một số kết quả trong việc dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu: Xanh - đỏ- vàng. Trẻ của lớp có kiến thức tốt môn học, luôn được Ban giám hiệu và các cô giáo trong trường khen ngợi. Trẻ ngày càng thích đến lớp, mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động do các cô tổ chức. Hiệu quả giờ học nhận biết phân biệt được tăng lên rõ rệt. Trẻ hào hứng tham gia, lĩnh hội kiến thức, ghi nhớ chủ định. * Đối với trẻ: Bằng những biện pháp sáng tạo tích cực cho trẻ học tốt hoạt động nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng. Đến cuối năm lớp tôi đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Cụ thể: (Minh chứng 2) Qua khảo sát cuối năm tôi thấy trẻ tiến bộ rõ rệt. Đa phần trẻ có kiến thức và có kỹ năng nhận biết phân biệt màu và ứng dụng màu vào cuộc sống. (Minh chứng 3) + Trẻ rất hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng, 100% trẻ hứng thú + Trẻ nhận biết, phân biệt được nhanh ba màu xanh, đỏ vàng so với đầu năm và phát âm rõ: màu xanh, màu đỏ * Đối với bản thân và đồng nghiệp: Giáo viên có thêm kinh nghiệm trong việc giúp trẻ nhận biết phân biệt 3 màu: xanh – đỏ - vàng.
  18. 17 Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng xử lý tình huống sư phạm. Có thêm kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi tự tạo từ các nguyên liệu, phế liệu dễ tìm. * Đối với phụ huynh: Cha mẹ cảm thấy mãn nguyện với thành công của trẻ, tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, không chê bai chỉ trích cô giáo ngược lại cha mẹ thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp vật liệu, phụ giúp giáo viên trang trí lớp, làm đồ chơi, ủng hộ cây hoa, cây cảnh…. * Đối với nhà trường: Khi những biện pháp cho trẻ nhận biết phân biệt ba màu: Xanh - đỏ - vàng đạt được kết quả tốt, sẽ tạo điều kiện cho nhà trường nâng cao chất lượng trong việc giáo dục trẻ. III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: Với các biện pháp thực hiện trên, tôi nhận thấy lĩnh vực phát triển nhận thức cho trẻ 24- 36 tháng trong trường mầm non đạt được những kết quả rõ rệt như: trẻ hứng thú tham gia vào tiết học, trẻ tự tin, hoạt bát trong mọi hoạt động. Trẻ hứng thú, yêu thích đến lớp. Qua việc dạy trẻ phân biệt màu thông qua quan sát để trẻ tìm hiểu khả năng và tư duy nhận biết phân biệt màu sắc của trẻ. Tận dụng được những đồ dùng, đồ chơi làm từ nguyên vật liệu phế thải giúp bảo vệ môi trường, sạch đẹp, không bị ô nhiễm. Từ những vốn kinh nghiệm tích lũy ấy, tôi đã áp dụng và có hiệu quả ở lớp mình nhằm hình thành ở trẻ những biểu tượng ban đầu về màu sắc, trẻ nhận biết phân biệt được các màu xanh, màu đỏ, màu vàng một cách rõ rệt. Từ đó hình thành cho trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển hài hoà, đó là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau, góp phần đào tạo thế hệ trẻ thành những con người hoàn thiện hơn để mai sau làm chủ đất nước, vì trẻ em hôm nay là thế giới của ngày mai . * Bài học kinh nghiệm: Qua quá trình giảng dạy trong nhóm trẻ, tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm: - Giáo viên cần phải có năng lực sư phạm, yêu nghề, mến trẻ, luôn là người “Mẹ hiền” gần gũi trẻ, yêu thương trẻ
  19. 18 - Phải kiên trì trong việc sửa sai, có kế hoạch biện pháp cụ thể giúp trẻ nhận biết phân biệt ba màu: xanh - đỏ - vàng cho trẻ qua các hoạt động - Trước khi thực hiện một đề tài phải chuẩn bị chu đáo đồ dùng trực quan cũng như gợi mở kiến thức cho trẻ. Thông qua các hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi nhằm giúp trẻ nhận biết phân biệt ba màu: xanh - đỏ - vàng cho trẻ qua các hoạt động - Giáo viên không ngừng học hỏi tham khảo tài liệu, tham quan học tập, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy và lồng ghép thêm các kỹ năng sống cho trẻ. - Cần phát huy tính tích cực, thu hút sự chú ý và tạo hứng thú cho trẻ bằng các thủ thuật như trò chơi, đồ dùng bắt mắt, môi trường phù hợp. Tạo góc mở để trẻ được chơi và luyện tập... - Cô thường xuyên trau dồi không ngừng học hỏi, tham khảo các tiết dạy hay, tham khảo ý kiến tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, của đồng nghiệp. - Tham khảo sách báo và tài liệu có liên quan đến các giải pháp để giúp trẻ nhận biết ba màu tốt hơn. - Thường xuyên gần gũi trẻ, quan sát, trò chuyện với trẻ để biết khả năng nhận biết phân biệt màu của trẻ qua từng giai đoạn. - Cần có sự phối hợp giữa phụ huynh với cô giáo để thông nhất phương pháp rèn luyện khả năng nhận biết, phân biệt màu xanh - đỏ - vàng cho trẻ một cách có hiệu quả. 2. Kiến nghị: Để thực hiện tốt một số giải pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng nhận biết phân biệt ba màu xanh, màu đỏ, màu vàng trong giai đoạn hiện nay, thông qua việc thực hiện các biện pháp trên đạt kết quả. Bản thân xin có một số đề xuất sau: * Đối với trường: - Cần tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập ở các đơn vị bạn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. - Trang bị đầy đủ cơ sơ vật chất, đồ dùng dạy học cho cô và trẻ hơn nữa. * Đối với Phòng Giáo dục: - Đề nghị phòng giáo dục Thành phố thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề để cho các đồng chí giáo viên học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp. Trên đây là một số biện pháp của tôi trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy tại lớp Nhà trẻ 2TA1 Trường Mầm Non Tam Đồng, mà tôi đã áp dụng thành công trong thời gian qua. Từ sáng kiến này rất mong có được những ý kiến đóng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2