intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng ổn định nền nếp sau đợt nghỉ học dài ngày do dịch bệnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng ổn định nền nếp sau đợt nghỉ học dài ngày do dịch bệnh" được hoàn thành với các biện pháp như: Khảo sát thực tế nền nếp của trẻ sau đợt nghỉ học dài ngày; Lồng ghép hình thành thói quen, nền nếp cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày của trẻ tại trường mầm non; Giáo dục trẻ bằng phương pháp dùng tình cảm; Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh trong việc hình thành nền nếp thói quen cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng ổn định nền nếp sau đợt nghỉ học dài ngày do dịch bệnh

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ NHÀ TRẺ 24 - 36 THÁNG ỔN ĐỊNH NỀN NẾP SAU ĐỢT NGHỈ HỌC DÀI DO DỊCH BỆNH COVID-19 Lĩnh vực : Giáo dục nhà trẻ Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Phạm Thị Chi Đơn vị : Trường mầm non Yên Ngưu xã Tam Hiệp Chức vụ : Giáo viên NĂM HỌC: 2019 - 2020
  2. A. ĐẶT VẤN ĐỀ Để thực hiện tốt mục tiêu của xã hội và mục đích của Đảng ta là: “Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh” thì trước hết nhiệm vụ của giáo dục phải đào tạo ra được những con người mới xã hội chủ nghĩa và con người đó phải được phát triển toàn diện. Chính vì nhiệm vụ nặng nề được đặt ra cho ngành giáo dục mà sự nghiệp giáo dục của những năm gần đây đã được Đảng và nhà nước quan tâm và chú trọng hơn. Đặc biệt là giáo dục mầm non là hệ thống đầu tiên của giáo dục quốc dân, nó là nền tảng đầu tiên trong suốt quá trình giáo dục đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa. Để thực hiện tốt những mục tiêu cơ bản của mình thì ngành học mầm non phải không ngừng đổi mới và phát triển về mọi mặt: Số lượng, chất lượng và cơ sở vật chất cũng như nội dung chăm sóc giáo dục trẻ. Như chúng ta đã biết, giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Muốn thực hiện được nhiệm vụ to lớn này thì gia đình là sợi dây tình yêu, chăm sóc và kích thích đầu tiên của trẻ, cha mẹ là những người thầy đầu tiên và quan trọng nhất. Mỗi nhà giáo dục, mỗi một cô giáo, người mẹ thứ hai của trẻ, thì phải làm sao hình thành cho các cháu bước đầu có một đức tính tốt để sau này trẻ trở thành người công dân tốt. Là một giáo viên mầm non được phân công phụ trách trẻ ở độ tuổi 24 - 36 tháng, ở tuổi này trẻ còn rất bé nhưng đặc điểm sinh lý trẻ phát triển rất mạnh. Vì vậy, trẻ dễ bị tổn thương về tâm lý, tôi thấy việc giáo dục đưa các cháu vào nền nếp để tham gia mọi hoạt động trong ngày của trẻ là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong suốt quá trình học của các cháu. Đặc biệt sau đợt nghỉ học dài ngày do dịch covid-19, trẻ ở nhà với bố mẹ, gia đình… nên khi đi học lại trẻ thường có thái độ sợ hãi không muốn đến lớp, không chấp nhận sự giúp đỡ của các cô giáo, thậm chí còn la khóc, không ăn, không ngủ, hoặc không tham gia vào mọi hoạt động và có thể trẻ dường như không hoà nhập vào tập thể. Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nền nếp, thói quen sinh hoạt ngay từ những ngày đầu trẻ đi học lại sau nghỉ dịch. Theo tôi nghĩ đây không phải là vấn đề trăn trở của riêng tôi mà là của tất cả các đồng nghiệp dạy lớp nhà trẻ nói chung. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng ổn định nền nếp sau đợt nghỉ học dài ngày do dịch bệnh Covid-19”. 1/13
  3. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Giai đoạn trẻ 24 - 36 tháng là giai đoạn khởi điểm của việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ, các mặt phát triển của trẻ hoà quyện vào nhau, ảnh hưởng lẫn nhau, không tách bạch rõ nét. Trẻ hoàn toàn còn non nớt, nhạy cảm với tác động bên ngoài, đồng thời cũng là lúc trẻ phát triển rất nhanh về mọi mặt, trẻ rất dễ bị tổn thương về tâm lý. Bởi thế muốn rèn luyện nền nếp, thói quen ngay từ đầu cho trẻ, ngay từ những ngày đầu trẻ mới vào lớp cô giáo phải làm sao để trẻ cảm nhận được nguồn hạnh phúc, thấy mình được chấp nhận, được an toàn, được yêu mến và là thành viên trong cộng đồng mà trẻ đang hoà nhập. Quan hệ của cô với trẻ giàu cảm xúc thân thiết, yêu thương như quan hệ mẹ con. Vậy hoạt động lao động sư phạm của cô giáo mầm non đòi hỏi phải rất linh hoạt, nhạy bén, kịp thời, phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp ứng những nhu cầu phát triển của trẻ. Hoạt động lao động sư phạm của cô giáo mầm non có định hướng, có mục đích để giáo dục, phát triển trẻ. Tác động sư phạm của cô giáo phải luôn thay đổi, phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ có cảm tình, có hứng thú. Vì thế nghệ thuật chủ yếu của cô thể hiện ở chỗ biết hoà nhập vào thế giới trẻ, biết quên mình là người lớn để thực sự là người bạn của trẻ. Biết tôn trọng và đồng cảm với trẻ tạo nên không khí cởi mở, lôi cuốn, thu hút trẻ, như thế trẻ dễ nghe theo sự hướng dẫn của cô, biết vâng lời cô một cách thoải mái, vui vẻ. Từ đó giúp trẻ những hiểu biết nhất định, tạo cho trẻ có đầy đủ điều kiện về thể lực, kiến thức đồng thời hình thành và phát triển nhân cách tốt cho trẻ, tạo tiền đề cho trẻ vững vàng và tự tin hơn. Muốn thực hiện những mục tiêu trên thì vấn đề rèn luyện nền nếp thói quen ban đầu cho trẻ mầm non phải được chú trọng thường xuyên liên tục và không ngừng được đổi mới. Đặc biệt là đội ngũ giáo viên phải thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn thường xuyên được tiếp thu đầy đủ các chuyên đề, tiếp cận với cái mới một cách kịp thời để thực hiện việc chăm sóc - giáo dục trẻ, đặc biệt là rèn luyện nền nếp thói quen ban đầu cho trẻ đạt kết quả cao. Về góc độ giáo dục nền nếp thói quen ban đầu đối với trẻ ở độ tuổi 24-36 tháng, nếu cứ thực hiện theo phương pháp cũ mà trước kia đã thực hiện thì sẽ không đưa lại hiệu quả cao hơn, tính chủ động tích cực sẽ không phát huy được khả năng sáng tạo, đồng thời kết quả về mặt trí tuệ của trẻ sẽ thấp, trẻ sẽ phát triển một cách thụ động. Vì vậy chỉ có đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ thì mới tạo ra được môi trường hoạt động tốt và tạo ra những cơ hội tốt cho trẻ phát huy khả năng chủ 2/13
  4. động, sáng tạo một cách triệt để. Trẻ mầm non nói chung và trẻ nhà trẻ nói riêng đặc biệt là trẻ 24 - 36 tháng tuổi. Nếu cô tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động dưới nhiều hình thức, thông qua mọi hoạt động hàng ngày ở mọi lúc, mọi nơi... thì việc rèn luyện nền nếp, thói quen cho trẻ sẽ được thuần thục hơn, kết quả sẽ đạt cao hơn. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1. Đặc điểm chung: Là một giáo viên mầm non đã công tác nhiều năm và được phân công giảng dạy ở lớp nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi ở trường mầm non Yên ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Tôi nhận thấy việc rèn luyện ổn định nền nếp cho trẻ là việc làm rất cần thiết. Do vậy, tôi đã nghiên cứu và thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm. “Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng ổn định nền nếp sau đợt nghỉ học dài ngày do dịch bệnh Covid-19” 2. Tình hình thực tế: Năm học 2019-2020, tôi được Ban giám hiệu phân công dạy lớp nhà trẻ D2 của trường mầm non Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Hiện nay, lớp do tôi phụ trách có 20 cháu. Trong đó: 12 nam và 08 nữ. - 40% phụ huynh làm nghề nông, 60% phụ huynh là công nhân, viên chức và nghề lao động tự do. Từ thực tế nêu trên, tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn như sau: * Thuận lợi: - Cơ sở vật chất: + Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, đồ chơi, ti vi, máy tính cài đặt các phần mềm có nội dung giáo dục để phục vụ cho việc giảng dạy. + Phòng học rộng rãi, thoáng mát. + Trường học khang trang có khung cảnh sư phạm đẹp thu hút trẻ. - Giáo viên: + Lớp có 2 giáo viên: Trong đó có một giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, 1 giáo viên đạt trình độ chuẩn. Cả 2 giáo viên đều năng động, nhiệt tình, nhanh nhẹn, yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết với nghề và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. + Bản thân tôi luôn học hỏi nâng cao hiểu biết nhận thức về kiến thức và trao đổi với đồng nghiệp để tìm ra những phương pháp dạy hay trong việc rèn luyện ổn định nền nếp cho trẻ trong thời gian nghỉ dài do dịch bệnh. 3/13
  5. - Học sinh: + Đa số trẻ đều có nền nếp thói quen tốt trong học tập, khả năng nghe hiểu và tiếp thu nhanh. + Trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn, hào hứng tham gia vào các hoạt động. Tích cực trả lời các câu hỏi của cô. - Phụ huynh: + Đa số phụ huynh đều quan tâm đến việc học của con nên rất thuận lợi trong việc tuyên truyền kết hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường , đưa đón con đúng giờ, đóng góp các khoản đúng quy định. * Khó khăn: - Do thời gian nghỉ dịch covid-19 quá dài nên những nền nếp thói quen ban đầu của trẻ còn bị hạn chế. - Một số trẻ còn nhút nhát, khả năng tiếp thu còn chậm. - Một số phụ huynh nhận thức chưa đồng đều cho là lứa tuổi bé việc rèn nền nếp cho trẻ chưa quan trọng. Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, tôi luôn trăn trở phải làm thế nào để rèn trẻ có một nề nếp tốt. Vấn đề này đã làm tôi suy nghĩ và cuối cùng tôi đã mạnh dạn nêu ra “ Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng ổn định nền nếp sau đợt nghỉ học dài ngày do dịch bệnh Covid-19”. III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: Để có thể giúp trẻ ổn định nền nếp sau đợt nghỉ học dài ngày do dịch bệnh covid-19. Tôi đã tiến hành các biện pháp sau. 1. Khảo sát thực tế nền nếp của trẻ sau đợt nghỉ học dài ngày. Muốn đưa chất lượng về việc rèn luyện nền nếp, thói quen cho trẻ đạt hiệu quả cao. Việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng nắm bắt về việc rèn nền nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 - 36 tháng là vô cùng quan trọng vì có khả năng nắm bắt được tâm lý của trẻ thì mới có thể tìm ra những biện pháp cụ thể cho từng trẻ để giáo dục. Xuất phát từ tình hình thực tế, dựa vào đặc điểm sinh lý của trẻ tôi đã đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, tham khảo... những tài liệu có nội dung về đề tài, đó là những sách báo nói về tâm lý trẻ như tâm lý học trẻ em, những câu chuyện ngắn nói về trẻ, đặc biệt là tôi nghiên cứu kỹ quy chế chăm sóc trẻ để nắm chắc phương pháp và cách rèn nền nếp thói quen cho trẻ, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, đúc kết của bản thân, nhận thức đúng đắn, hiểu được tầm quan trọng của vấn đề, nắm vững tình hình cụ thể của lớp. Đồng thời tìm hiểu cả về những thói quen của gia đình trẻ, những khó khăn và điều kiện thuận lợi của nhà trường, của lớp. Từ đó tìm ra biện pháp thực hiện hữu hiệu nhất. Để đặt ra mục đích yêu cầu và các thói quen nền nếp cho trẻ cần 4/13
  6. đạt được sau quá trình thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm. Trước khi đưa ra các biện pháp để ổn định nền nếp cho trẻ thì việc đầu tiên tôi cần làm là khảo sát thực tế nền nếp của trẻ để có thể dễ dàng so sánh, đánh giá được chính xác kết quả thực hiện các biện pháp trên trẻ. Ngay sau khi trẻ đi học vào tuần 2 tháng 5. Tôi đã triển khai khảo sát thói quen nền nếp của trẻ dựa trên các nội dung. Thói quen nền nếp của trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ tại trường và có nhận định như sau: * Thói quen nền nếp của trẻ còn hạn chế - Một số trẻ chưa cất đồ chơi, đúng nơi quy định - Vào giờ ăn một số trẻ chưa chịu xúc - Vào giờ hoạt động học một số trẻ còn chưa chú ý lên cô. Bảng khảo sát nền nếp, thói quen cho trẻ khi đi học trở lại sau đợt nghỉ học dài ngày. Số lượng trẻ Sau khi trẻ đi học STT Nội dung tham gia khảo trở lại sát/20 trẻ % Đạt % Chưa đạt 1 Thói quen nền nếp đi học đều 10 50 50 2 Thói quen nền nếp chào hỏi 12 60 40 3 Thói quen cất đồ dùng đồ chơi 11 55 45 4 Thói quen nền nếp giờ ăn 13 65 35 5 Thói quen nền nếp giờ ngủ 12 60 40 6 Thói quen nền nếp giờ vui chơi 14 70 30 7 Thói quen nền nếp học tập 12 65 35 8 Thói quen nền nếp vệ sinh 14 70 30 * Kết quả: Qua kết quả khảo sát nêu trên, cho thấy: thói quen nền nếp của trẻ sau đợt nghỉ học dài ngày do dịch bệnh Covid-19 còn nhiều hạn chế. Từ thực trạng trên, bản thân tôi luôn suy nghĩ tìm ra các biện pháp nhằm ổn định nề nếp cho trẻ một cách nhanh nhất sau đợt nghỉ học dài ngày là việc làm rất cần thiết. 2. Lồng ghép hình thành thói quen, nền nếp cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày của trẻ tại trường mầm non: Với tâm lý của trẻ là dễ nhớ mau quên nên việc tạo nền nếp thói quen cho trẻ phải được thường xuyên và lặp đi lặp lại. Hàng ngày trẻ đến lớp với các nội dung hoạt động: giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh, học tập, vui chơi, giờ đón, giờ trả... mọi sinh hoạt đều là những hình thức để trẻ được rèn luyện. Đối với trẻ độ tuổi này để đưa các cháu vào nền nếp thói quen không phải là chuyện dễ và đơn giản. Thực tế các cháu còn rất bé, tính tự do của trẻ còn thể hiện nhiều, trẻ chưa có ý thức được như các anh chị lớn, điều này cũng là những khó khăn cho các cô giáo. Do đó muốn tạo cho trẻ có được thói quen, nền nếp tốt trong mọi hoạt động thì không chỉ các cô giáo mà ông bà, bố, mẹ và những người lớn xung 5/13
  7. quanh cũng phải thường xuyên nhẹ nhàng, gần gũi và tình cảm với trẻ để từng bước uốn nắn trẻ hoặc thông qua bài hát, bài thơ, câu chuyện... trò chơi có nội dung nói về nền nếp thói quen. Tôi cũng có thể sử dụng để trẻ phần nào liên hệ tới bản thân mà ngoan hơn và biết vâng lời cô giáo. Nhờ sự tạo điều kiện giúp đỡ của cô, trẻ được uốn nắn kịp thời, thường xuyên và liên tục. Do đó việc ổn định nền nếp thói quen của trẻ trong mọi hoạt động mọi lúc, mọi nơi mang lại hiệu quả cao hơn, các cháu ngoan và nền nếp hơn. + Hình thành thói quen nền nếp chào hỏi trong hoạt động đón trả trẻ. Qua hoạt động đón trả trẻ: Sáng ngủ dạy bé được ông, bà, bố, mẹ đưa đến lớp cùng cô và các bạn, thời điểm này phụ huynh trao đổi với cô về tình hình sức khoẻ của trẻ và đây cũng là lúc cô giáo dạy trẻ cách chào hỏi lễ phép với người lớn. * Qua giờ hoạt động góc: Qua bài thơ, bài hát rèn cho trẻ thói quen khi chơi xong biết cất dọn dùng đồ chơi để đúng nơi quy định như : Bạn ơi hết giờ rồi Nhanh tay cất đồ chơi Nhẹ tay thôi bạn nhé Cất dồ chơi đi nào”. Hay Giờ chơi hết rồi Nào các bạn ơi Ta cùng cất dọn Đồ dùng đồ chơi Vào nơi quy định. (Ảnh minh họa: bé chơi và cất đồ chơi – Phụ lục 1) * Qua giờ hoạt động ăn: Cô rèn trẻ ngồi vào bàn phải ngay ngắn, khoanh tay để lên bàn, khi có cơm thì cầm thìa bằng tay phải để xúc cơm, tay trái giữ bát, trước khi ăn biết mời cô, mời bạn. Khi ăn không được nói chuyện, cơm rơi phải nhặt vào đĩa để từ đó tạo cho trẻ có một thói quen tốt khi ăn uống. Qua bài thơ, bài hát, câu chuyện rèn cho trẻ thói quen khi ăn như: Bài thơ: “ Giờ ăn”, “ Mời ăn cơm”… Bài thơ: “ Giờ ăn” Đến giờ ăn cơm Xúc cho gọn gàng Vào bàn bạn nhé Chớ có vội vàng Nào thìa, bát, đĩa Cơm rơi, cơn vãi. 6/13
  8. (Ảnh minh họa: Giờ ăn – Phụ lục 2) 7/13
  9. Bài thơ: “ Ăn”. Rửa tay sạch Ngồi vào ghế Mặc yếm vào Nhai thật kỹ Bé đứng trước Nuốt cho ngon Lớn đứng sau Ăn hết cơm Dắt tay nhau Không rơi vãi. * Qua hoạt động giờ ngủ: Cô rèn trẻ đến giờ đi ngủ không được nói chuyện, nằm ngay ngắn vào gối, chân duỗi thẳng, để tay lên bụng, mắt nhắm. Qua bài thơ, bài hát cô rèn trẻ: Bài thơ : “ Giờ ngủ” Vào giường đi ngủ Không nghịch đồ chơi Không gọi bạn ơi Không cười khúc khích Không ai tinh nghịch Giơ chân, giơ tay Phải nằm cho ngay Mắt thì nhắm lại. Bài thơ : “ Giờ đi ngủ” Giờ đi ngủ Em lên giường Nằm lặng im Hai mắt nhắm Ngủ cho ngoan Chiều mẹ đón. (Ảnh minh họa: Giờ đi ngủ - Phụ lục 3) * Rèn thói quen vệ sinh cho trẻ: Thời điểm này bé được rèn luyện các kỹ năng vệ sinh cá nhân và lao động tự phục vụ như đi vệ sinh đúng nơi quy định, đi vệ sinh xong để dép lên giá, rửa tay sạch trước khi ăn cơm hay có mũi phải lấy giấy chùi. Ví dụ: Rèn trẻ thói quen vệ sinh cho trẻ qua các bài: Bài thơ: “Chùi mũi” Mỗi khi có mũi Bé nhớ chùi ngay Chớ có dùng tay Quyệt ngay lên má 8/13
  10. Trông thật xấu quá Cô chẳng yêu đâu. Cô hướng dẫn trẻ cách rửa tay: Làm ướt tay sau đó xoa xà phòng vào lòng bàn tay, chà xát hai lòng bàn tay, rửa các ngón tay, rửa mu bàn tay rồi đến kẽ tay, xả xà phòng cho sạch sau đó lau tay vào khăn Bài thơ: “Rửa tay sạch” Cô dặn bé Trước giờ ăn Khi tay bẩn Phải rửa ngay Với xà phòng Bé ghi lòng Lời cô dặn. 3. Giáo dục trẻ bằng phương pháp dùng tình cảm: Người giáo viên phải luôn có những hành động, cử chỉ âu yếm, thân thiện chứa đựng sự yêu thương với trẻ tạo cho trẻ những cảm xúc thân thiện gần gũi, có cảm tình khi tiếp xúc với mình hoặc những người xung quanh. Trẻ ở độ tuổi 24 - 36 tháng vẫn còn rất nhỏ, non nớt và trẻ luôn được ông bà, cha mẹ người thân ở nhà vỗ về, chiều chuộng. Sau khi nghỉ dịch dài ngày do dịch covid-19, các con khi mới đến trường, đến lớp thường rất bỡ ngỡ, lạ lẫm, nhớ bố mẹ, người thân ở nhà, nhiều cháu những ngày đầu đến lớp còn sợ hãi khóc lóc... Vì vậy nên rất cần sự âu yếm, vỗ về nhẹ nhàng của cô, cô phải ôm ấp, vỗ về trẻ để trẻ có thể cảm nhận được sự an toàn, che chở, được quan tâm và được yêu mến. Khi trẻ đã làm quen lại với các cô trẻ mới có hứng thú tham gia vào vào các hoạt động một cách dễ dàng, tự nhiên. Ví dụ: Khi đón trẻ vào lớp những ngày đầu khi đi học lại, trẻ còn bỡ ngỡ thậm chí khóc hờn, cô bế trẻ âu yếm vỗ về rồi cho trẻ xem tranh và trò chuyện hoặc hát cho trẻ nghe rồi kể chuyện, cùng trẻ chơi với các đồ chơi để trẻ quên đi nỗi nhớ nhà, nhớ bố mẹ, người thân. Rồi những lúc trẻ ăn cơm, ngủ tại trường với trẻ điều gì cũng mới mẻ cô ân cần dỗ dành, động viên khuyến khích để trẻ ăn , nằm cạnh vỗ về trẻ để trẻ dễ ngủ. Dần dần trẻ đã quen khi đến giờ ăn cô hướng dẫn trẻ tự ngồi vào bàn ăn, ăn không nói chuyện, không làm rơi vãi, khi cơm rơi biết tự nhặt vào khay, lau tay, ăn xong biết uống nước, xúc miệng nước muối, lau miệng sạch sẽ, tự cất ghế của mình, đi vệ sinh đúng nơi quy định. Đến giờ ngủ biết tự lấy gối về chỗ nằm của mình. Khi nằm ngủ biết duỗi thẳng hai chân, hai tay để lên bụng, không đùa nghịch, nói chuyện trong giờ ngủ. Biết nói với các cô khi có nhu cầu đi vệ sinh. 9/13
  11. Ở nhà cũng vậy ông bà, cha mẹ và những người thân xung quanh trẻ cũng cần phải quan tâm, vỗ về trẻ nhiều hơn khi trẻ mới bắt đầu đến lớp. Cha mẹ nên hỏi con: Hôm nay con đến lớp có vui không? Ở lớp con có những cô nào? Ở lớp con có nhiều bạn không? Đến lớp con được làm những gì?...Cha mẹ cũng nên động viên trẻ để trẻ thích đến lớp và đi học đều. Với trẻ tuổi mầm non hoạt động chơi là hoạt động chủ đạo. Thông qua chơi trẻ tiếp thu kiến thức, đồng thời tạo cho trẻ thói quen, hành vi cho trẻ. Để kích thích trẻ tham gia vào hoạt động chơi tôi đã không ngừng cho việc sưu tầm những nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi sao cho đẹp, sáng tạo, hấp dẫn, nhưng phải đảm bảo an toàn, sử dụng hợp lý và phù hợp với nội dung với độ tuổi. Đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng vừa tầm với trẻ để thu hút trẻ vào mọi hoạt động một cách thoải mái và tự tin hơn. Ví dụ: Cháu đi học đang còn khóc vì nhớ bố mẹ, ông bà... tôi có thể bế cháu lại các góc chơi xem bức tranh ảnh, xem đồ chơi: Búp bê, những đồ dùng nấu ăn. Để trẻ tập trung vào các đồ chơi mà quên đi nỗi nhớ nhà bằng cách tôi có thể đàm thoại với trẻ, chỉ vào hình ảnh và hỏi: Tranh vẽ ai đây? Còn ai đây nữa? Cô giáo và các bạn đang làm gì nào? Cô cháu mình cùng nấu bột cho em búp bê ăn Thông qua chính những đồ chơi, hoạt động chơi, tôi lồng ghép giáo dục và rèn nền nếp, thói quen cho trẻ như thói quen gọn gàng, ngăn nắp thông qua việc lấy - cất đồ chơi, sắp xếp đồ chơi đúng nơi quy định. Rèn cho trẻ biết giữ gìn đồ chơi để đồ chơi luôn đẹp và sử dụng trong những lần chơi sau. Không chỉ có vậy, tôi còn cho trẻ tham gia làm đồ chơi cùng cô để phát huy sự sáng tạo cũng như giáo dục trẻ biết tự phục vụ cho bản thân mình. Từ việc chú trọng đến đồ dùng, đồ chơi trang bị cho trẻ hoạt động trong ngày giúp trẻ hứng thú hơn, tăng phần tích cực, tạo cho trẻ có giờ hoạt động tự tin và sinh động hơn, đó là yếu tố góp phần quyết định chất lượng và khả năng hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn. Tôi luôn công bằng sử dụng khen chê đúng mực, với trẻ được khen ngợi và động viên kịp thời chính là nguồn động lực để tạo cho trẻ hứng thú tự tin hơn trong mọi hoạt động. 4. Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh trong việc hình thành nền nếp thói quen cho trẻ: Để thực hiện tốt việc ổn định nền nếp sau đợt nghỉ dịch dài ngày cho trẻ thì các bậc phụ huynh luôn giữ một vai trò quan trọng. Do vậy tôi đã tuyên truyền với các bậc phụ huynh về sự cần thiết của việc rèn luyện cho trẻ ở lứa tuổi này. Từ đó phụ huynh cùng phối hợp với giáo viên để nắm bắt đặc điểm tình hình của trẻ, tìm nguyên nhân để có biện pháp thích hợp kịp thời uốn nắn trẻ. Đồng 10/13
  12. thời trao đổi với cha mẹ trẻ để rèn luyện thêm cho trẻ khi ở gia đình. Giúp việc rèn luyện thói quen nền nếp của trẻ theo một cách khoa học và đi đến thống nhất trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Trong sinh hoạt hằng ngày ở gia đình làm sao để khi trẻ đến trường sinh hoạt theo được nền nếp ở lớp học, phụ huynh cần phải chú ý giáo dục cho trẻ các kỹ năng trong vệ sinh, ăn, ngủ: Giờ ăn phụ huynh cho trẻ tự xúc ăn, ăn xong nhắc trẻ cất đồ dùng để ăn, đi súc miệng, đánh răng; Vệ sinh trước khi ăn, sau khi ăn; Vệ sinh trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy, những hoạt động tự phục vụ được theo lứa tuổi, phụ huynh không nên làm hộ trẻ, nếu làm hộ trẻ tạo cho trẻ thói quen ỉ lại, không biết tự phục vụ, khi đến trường trẻ sẽ vụng về, chậm chạp trong các hoạt động. Thường xuyên vận động các phụ huynh cùng sưu tầm tranh ảnh, những bài thơ, câu chuyện có nội dung phù hợp, đóng góp nguyên vật liệu và cùng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt. Tôi thường xuyên trao đổi với các phụ huynh thông qua các hình thức như sau: + Qua giờ đón trả trẻ. + Các thông tin ở góc tuyên truyền (Ảnh minh họa: Góc tuyên truyền – Phụ lục 4) * Kết quả: Qua công tác tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh trong việc ổn định nền nếp cho trẻ. Bản thân tôi thấy trẻ lớp tôi có những tiến bộ rõ rệt về mọi mặt sau thời gian nghỉ dài ngày do dịch bệnh Covid-19. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: * Đối với trẻ: - Qua một thời gian tôi kiên trì thực hiện một số hình thức rèn luyện nền nếp thói quen cho trẻ, đến nay trẻ lớp tôi đã thực sự yêu mến cô giáo, các bạn và thích đi học, có nền nếp tham gia trong mọi hoạt động, trẻ có tác phong mạnh dạn và tự tin hơn, cụ thể: + Trẻ biết vâng lời ông bà, cha mẹ, yêu quý con vật, biết yêu thiên nhiên, biết chơi đoàn kết với bạn, biết cảm ơn xin lỗi. + Đặc biệt các cháu về nhà đã biết tự mình làm một số việc tự phục vụ: Tự xúc ăn, tự uống nước, biết gọi người lớn khi có nhu cầu đi vệ sinh, khi chơi xong tự cất đồ chơi biết đọc thơ, hát bi bô cho ông bà, bố mẹ nghe. * Đối với giáo viên: - Hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. - Có thêm kinh nghiệm rèn nền nếp cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng 11/13
  13. * Đối với phụ huynh: - Phụ huynh yên tâm hơn khi gửi con đến trường, đến lớp, quan tâm đến việc học tập của trẻ nhiều hơn. - Hiểu được tầm quan trọng của việc rèn nền nếp cho trẻ - Để minh chứng cho kết quả đạt được của các cháu rõ ràng hơn, dưới đây là kết quả so sánh về việc thực hiện một số hình thức rèn luyện nền nếp thói quen ban đầu cho trẻ. Bảng so sánh kết quả việc áp dụng một số hình thức ổn định nền nếp cho trẻ như sau: Số Số Cuối năm lượng lượng Sau khi trẻ đi trẻ trẻ học trở lại S tham tham Nội dung TT gia gia khảo khảo % % % sát/20 % sát/20 Chưa Đạt Chưa trẻ Đạt trẻ đạt đạt 1 Thói quen nền nếp đi học 10 50 50 17 85 15 đều 2 Thói quen nền nếp chào 12 60 40 16 80 20 hỏi 3 Thói quen cất đồ dùng đò 11 55 45 18 90 10 chơi 4 Thói quen nền nếp giờ ăn 13 65 35 17 85 15 5 Thói quen nền nếp giờ 12 60 40 16 80 20 ngủ 6 Thói quen nền nếp giờ 14 70 30 18 90 10 vui chơi 7 Thói quen nền nếp học 12 60 40 19 95 5 tập 8 Thói quen nền nếp vệ 14 70 30 17 85 15 sinh Từ kết quả trên cho thấy việc rèn nền nếp, thói quen cho trẻ sau một thời gian đi học trở lại, trẻ lớp tôi đã có những tiến bộ rõ rệt về mọi mặt. Đó cũng là là niềm động viên, khích lệ tôi trong công việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. 12/13
  14. C. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ: I. KẾT LUẬN: Với các hình thức tôi thực hiện trong năm học vừa qua đã thu được kết quả đáng mừng. Từ đó bản thân tôi rút ra một số kinh nghiệm về việc rèn luyện nền nếp trong sinh hoạt hang ngày cho trẻ đạt kết quả tốt. - Cô yêu nghề mến trẻ tận tâm với công việc của mình. Luôn tìm tòi nghiên cứu các phương pháp, hình thức để dạy trẻ phù hợp và đạt kết quả cao - Rèn cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt quan tâm đến trẻ chậm, trẻ cá biệt, không phân biệt giữa các trẻ. - Nghiên cứu tham khảo tài liệu, không ngừng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. - Bản thân giáo viên luôn là tấm gương tốt, mẫu mực trong mọi hoạt động: Lời ăn, tiếng nói, việc làm, luôn tìm tòi học hỏi sáng tạo nhiều loại đồ dùng đồ chơi mới phong phú và sinh động để thu hút trẻ. - Giáo viên trao đổi thường xuyên với phụ huynh những gì trẻ làm được và chưa làm được để cùng tìm ra nguyên nhân và cách dạy trẻ tốt nhất. - Giáo viên luôn tạo cơ hội cho trẻ tự làm các việc phù hợp với khả năng của trẻ và có hành vi văn hóa. Chính vì vậy việc hình thành cho trẻ những cơ sở đầu tiên về giáo dục nhân cách và phát triển toàn diện là nhiệm vụ hết sức khó khăn luôn được đặt hàng đầu. Vì thế chúng ta phải biết kết hợp tốt và chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình để chăm sóc nuôi dạy các cháu theo kiến thức khoa học. Có thể nói rằng những điều mà trẻ bắt đầu được tiếp nhận ở độ tuổi này đều có ảnh hưởng lâu dài đến việc hình thành toàn bộ nhân cách của trẻ sau này. Là một giáo viên Mầm non phải cần nhận thức sâu sắc tầm quan trọng và vai trò trách nhiệm với cái tên “Người mẹ thứ hai” của trẻ. Muốn làm được thế thì trước hết phải yêu mến trẻ, nhiệt tình và say mê với công việc, có tấm lòng yêu thương trẻ. Xuất phát từ thực tiễn, nhằm đáp ứng yêu cầu của ngành học mầm non theo định hướng đổi mới hình thức tổ chức. Với những hình thức tôi đã thực hiện trên trẻ ở độ tuổi 24-36 tháng trong năm học 2019 - 2020 giúp trẻ trong lớp có được nề nếp, thói quen tốt nhất. II. KHUYẾN NGHỊ: Từ những căn cứ nêu trên, Để ổn định nền nếp và thói quen ban đầu cho trẻ tôi có một số kiến nghị đề xuất cụ thể như sau. 1. Đối với nhà trường: - Ban giám hiệu nhà trường bổ sung thêm sách báo, tranh ảnh mới có liên quan đến vấn đề giáo dục và rèn nề nếp cho trẻ. 13/13
  15. - Thường xuyên tổ chức các hội nghị để giáo viên và phụ huynh được trao đổi và phối hợp với nhau trong việc rèn nền nếp và thói quen ban đầu cho trẻ. - Do đề tài được áp dụng trong phạm vi hẹp ở một nhóm trẻ, vì thế một số kinh nghiệm tôi đưa ra không tránh khỏi nhiều thiếu sót. 2. Đối với phòng giáo dục: - Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng sư phạm cho giáo viên nhất là đối với giáo viên mầm non. - Thường xuyên cho cán bộ, giáo viên tiếp cận chương trình đổi mới trong cách chăm sóc và giáo dục trẻ nhất để giáo viên có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng. Qua đây tôi rất mong được sự góp ý của các cấp lãnh đạo Phòng giáo dục và Ban giám hiệu nhà trường và bạn đồng nghiệp đọc, góp ý, xây dựng bổ sung thêm để Bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi đầy đủ hơn, đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non. Đặc biệt nâng cao chất lượng của việc rèn luyện nền nếp thói quen cho trẻ mầm non nói chung, trẻ 24 - 36 tháng tuổi nói riêng. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội ngày 29 tháng 5 năm 2020 14/13
  16. MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ........................................................................................ 1 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.......................................................................... 2 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:.................................................................................. 2 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:............................................................................ 3 1. Đặc điểm chung:................................................................................... 3 2. Tình hình thực tế:................................................................................. 3 III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:........................................................... 4 1. Khảo sát thực tế nền nếp của trẻ sau đợt nghỉ học dài ngày. ..............4 2. Lồng ghép hình thành thói quen, nền nếp cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày của trẻ tại trường mầm non:.......................................... 5 3. Giáo dục trẻ bằng phương pháp dùng tình cảm:..................................9 4. Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh trong việc hình thành nền nếp thói quen cho trẻ:............................................................................. 10 IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:..................................................................... 11 C. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ:.............................................................. 13 I. KẾT LUẬN:.......................................................................................... 13 II. KHUYẾN NGHỊ:.................................................................................. 13 1. Đối với nhà trường:............................................................................ 13 2. Đối với phòng giáo dục:...................................................................... 14 15/13
  17. Ảnh minh họa bé cùng chơi và cất đồ chơi – Phụ lục 1: 16/13
  18. Ảnh minh họa Giờ ăn – Phụ lục 2: 17/13
  19. Ảnh minh họa: Giờ đi ngủ - Phụ lục 3 18/13
  20. Ảnh minh họa: Bảng tuyên truyền – Phụ lục 4 19/13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2