Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp" được hoàn thành với các biện pháp như: Cô giáo phải là người bạn đầu tiên đáng tin cậy của trẻ; Chuẩn bị nhiều đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ chơi tạo ra môi trường đẹ, thu hút sự chú ý của trẻ; Tập cho trẻ quen với nề nếp mới, bắt đầu từ những thói quen của trẻ;Tạo sự gần gũi thân thiện với trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
- PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ. Tên đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp” I. Lý do chọn đề tài: 1. Cơ sở lý luận: Trẻ em là mầm sống, là vận mệnh tươi sáng của dân tộc. Giáo dục trẻ em là một trọng trách cao cả đối vơi Đảng và nhà nước ta. Mang trên mình xứ mệnh cao cả của một người giáo viên là mang trọng trách cao cả của dân tộc. Đặc biệt là đối với những người giáo viên mầm non chúng ta, những người có nhiệm vụ gieo hạt, uốn nắn những mầm xanh ngay từ những ngày đầu đến lớp. Để thực hiện được nhiệm vụ cao cả ấy người giáo viên luôn phải tìm tòi học hỏi, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm tận lực cho công tác chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ, và trên hết là người giáo viên phải có cả tâm lẫn đức. Trẻ em rất nhạy cảm nên trẻ cần được quan tâm nhiều hơn về xúc cảm, nhất là trong những ngày đầu đi học. Nếu không xử lý khéo léo, cô giáo có thể vô tình khiến trẻ sợ hãi và sinh ra một vài tâm lý tiêu cực nhất định, từ đó dẫn đến trẻ khóc đêm, biếng ăn, hay la hét. Vì thế, nghệ thuật giao tiếp với trẻ trong những thời gian đầu là hết sức cần thiết và quan trọng. Đối với trẻ mầm non, việc chăm sóc giáo trẻ ngay từ những ngày đầu đến trường phải thật nhẹ nhàng , phải mang đến cho trẻ một tâm thế thoải mái học mà chơi, chơi mà học, trẻ phải thật yêu thích trường lớp, từ đó tạo tiền đề cho trẻ phát triển ở những bậc học tiếp theo. Khi đã mang lại những kết quả mong đợi thì việc chăm sóc giáo dục trẻ đạt được những thành công nhất định. 2. Cơ sở thực tiễn: Hiện nay khi thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới điều khó khăn nhất đối với trẻ chưa có thói quen nề nếp, đặc biệt là trẻ mới đến trường, đến lớp còn thụ động, có những trẻ đi học rồi còn non tháng, dễ bị tổn thương về tâm lý vì trẻ chưa tách dời bố, mẹ, gia đình nên khi mới đến trường đến lớp thường có thái độ sợ hãi, mọi thứ đều lạ lẫm, tránh né và có những trẻ không chấp nhận sự giúp đỡ của cô thậm chí còn la khóc không ăn, không ngủ, không tham gia vào các hoạt động. Để trẻ thích nghi với môi trường ở trường mầm non là một vấn đề khó. Bản thân tôi là giáo viên dạy lứa tuổi 24-36 tháng lâu năm. Tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để trẻ thích nghi thật sớm với trường với lớp mặc dù đã được bồi dưỡng lý thuyết và các biện pháp giúp trẻ sớm thích nghi với trường với lớp. Bản thân tôi là một giáo viên dạy lứa tuổi 24-36 tháng lâu năm. Tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để trẻ thích nghi thật sớm với trường mầm non. Trải qua nhiều năm đón cháu mới nhưng đây vẫn là điều trăn trở của tôi khi nhận cháu mới. Lần đầu tiên trẻ phải rời xa vòng tay gia đình đến với một môi trường mới không quen thuộc với biết bao điều xa lạ nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ cho trẻ, khiến đa số trẻ nhõng nhẽo khi phụ huynh đưa đến lớp, do trẻ lần đầu tiên đến trường rất sợ hãi và khóc nhiều điều đó làm ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của trẻ khi phải rời xa bố mẹ đến môi trường mới. Làm sao để phụ huynh yên tâm, vui vẻ khi trao đứa con bé bỏng cho các cô? Qủa thật lúc đầu tôi cũng chán nản khi trẻ khóc nhiều, tôi thật sự khó khăn khi hướng trẻ hòa nhập vào môi trường mới, nhưng vì yêu nghề mến trẻ tôi đã cố gắng tìm mọi cách đưa trẻ của tôi hòa nhập thật nhanh vào môi trường hoàn toàn mới. II. Mục đích nghiên cứu đề tài.
- Là một cô giáo mầm non trực tiếp dạy trẻ 24-36 tháng tôi luôn có những suy nghĩ trăn trở làm sao để giúp trẻ sớm thích nghi với trường, lớp với các bạn các cô đó là một vấn đề vô cùng quan trọng, mỗi năm thì đối tượng trẻ khác nhau, phụ huynh thường hay so sánh giữa lớp nhỏ với lớp lớn, giữa cháu cũ với cháu mới và lo lắng không biết cô đối xử với các con có tốt không? Làm sao để trẻ sớm thích nghi với trường với lớp. Vấn đề giúp trẻ thích nghi với trường với lớp luôn làm tôi trăn trở và luôn tìm mọi cách giúp các bé thích nghi thật sớm với trường vì lẽ đó mà tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp” III. Đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu “Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường, lớp” IV. Đối tượng khảo sát và thực hiện. - Tại lớp nhà trẻ khu mẫu giáo thôn 3 nơi tôi đang công tác. - Tổng số trẻ là 19 trẻ trong đó: Trẻ nam là: 8 trẻ. Trẻ nữ là: 11 trẻ. V. Phương pháp nghiên cứu: Nhóm phương pháp thực hành Nhóm phương pháp quan sát Nhóm phương pháp dùng lời nói. Nhóm phương pháp đàm thoại. VI. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu : Một năm học từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022. Tại lớp nhà trẻ D3 thôn 6 nơi tôi đang công tác. B. PHẦN THỨ II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Những nội dung lý luận liên quan đến nghiên cứu. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp ngay từ đầu năm học tôi luôn quan tâm đến đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Xuất phát từ tâm lý của trẻ nhà trẻ lúc này trẻ vừa sống trong môi trường gia đình, bước đầu trẻ phải đi học, được tiếp xúc với nhiều người trong xã hội, trẻ 24-36 tháng do tôi phụ trách là độ tuổi còn non nớt, khóc nhiều vì xa cha mẹ chưa quen với cô và các bạn, chưa thích nghi với điều kiện sinh hoạt và các hoạt động ở lớp, các cháu không cùng tháng tuổi mỗi cháu đều có sở thích và tính cách khác nhau. Đa số phụ huynh làm nghề nông, buôn bán tự do chiếm nhiều thời gian, một số phụ huynh do bận rộn công việc kiếm sống nên chưa thực sự quan tâm đến con em mình vì vậy phụ huynh nhờ cậy việc dạy dỗ con cái cho cô giáo ở trường và có một số phụ huynh lại thương con thấy con khóc nhiều, con nôn trớ lại đưa con về không cho con đi học nữa. Vì vậy tôi và các bạn đồng nghiệp luôn trăn trở: Không biết làm sao làm cách nào để trẻ sớm thích nghi với trường với lớp. Đó cũng chính là lý do vì sao tôi quyết định lựa chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp” để nghiên cứu và áp dụng thực nghiệp. II. Thực trạng. 1. Đặc điểm chung của nhà trường. Trường mầm non Thuần Mỹ nằm ở khu vực nông thôn. Trường được xậy dựng thành 4 khu để thuận tiện cho phụ huynh đưa đón trẻ đến trường. Cơ sở vật Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
- chất trong và ngoài lớp học tương đối đầy đủ. Cảnh quan nhà trường thoáng mát, sạch sẽ, sân trường có cây bóng mát, có đầy đủ trang thiết bị ngoài trời. Bam giám hiệu tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất và kiến thức cho giáo viên, cụ thể hàng tháng nhà trường tổ chức họp 2 buổi chuyên môn để trao đổi về phương pháp cũng như kinh nghiệm của chị em đồng nghiệp giúp tất cả giáo viên nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên có trình độ đạt chuẩn 100%, giáo viên nhiệt tình ,yêu nghề, mến trẻ có kinh nghiệm trong việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, tâm huyết với nghề luôn quan tâm đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau tạo điều kiện cho việc học hỏi kinh nghiệm. Năm học 2021-2022 lớp tôi chủ nhiệm có 19 trẻ độ tuổi 24-36 tháng. Trong đó: 8 trẻ nam và 11 trẻ nữ. Trong quá trình chăm sóc và dạy trẻ chúng tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau. 2. Thuận lợi và khó khăn. a. Thuận lợi: Luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường. Đồ dùng, đồ chơi cho trẻ đẹp, phong phú về màu sắc và hình ảnh, hấp dẫn thu hút trẻ. Trường, lớp được đầu tư đầy đủ trang bị điện tử như đầu đĩa, tivi, máy chiếu, máy tính, loa….giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc thu nhận thông tin và truyền tải kiến thức, thuận lợi cho việc nâng cao trình độ chuyên môn cũng như phương pháp giảng dạy, kỹ năng bản thân. Giáo viên trong lớp có trình độ chuẩn và trên chuẩn. Các cô đều là giáo viên trẻ chịu khó học hỏi, tìm tòi và đưa ra nhiều hình thức mới vào trong giảng dạy. Giáo viên trong lớp có tinh thần đoàn kết, có sự phối hợp nhau trong công tác giảng dạy đặc biệt là các cô đều sử dụng công nghệ thông tin thành thạo nên cũng tạo điều kiện thuận lợi trong giảng dạy và tạo hứng thú cho trẻ. Phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ trong các đợt tuyên truyền, vận động và phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên trong việc giáo dục trẻ điều đó tạo điều kiện thuận lợi trong việc các con đến trường sẽ sớm thích nghi với môi trường mới. b. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi trên tôi cũng gặp phải một số khó khăn như sau: Một số trẻ mới còn non tháng, trẻ chưa hòa nhập với trẻ cũ, còn hay khóc, chưa có nề nếp thói quen, chưa thích nghi với điều kiện sinh hoạt và các hoạt động ở lớp, trẻ chưa say mê, hào hứng đi học, mỗi cháu đều có sở thích và tính cách khác nhau đặc biệt là đầu năm học, trẻ chưa tập trung chú ý nghe cô giảng bài vì vậy hiệu quả còn thấp. Trẻ chưa tự phục vụ được việc ăn uống, vệ sinh. Các cô phải chăm sóc các con mọi lúc mọi nơi rất vất vả. Vì là lứa tuổi nhà trẻ nên trẻ thường có hiện tượng “Khóc dây chuyền”. Chỉ cần 1 trẻ khóc là các trẻ khác dù đã nín nhưng sẽ nhớ ra và khóc theo. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho giáo viên. Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
- Đặc điểm tâm sinh lý nhà trẻ còn non sức đề kháng chưa cao, rất hay bị ốm và nghỉ học. Dựa vào những khảo sát trên tôi đã lựa chọn một số biện pháp như sau để giúp trẻ sớm thích nghi ở trường lớp 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện. Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm. Tổng số trẻ là: 19 trẻ. Trong đó:Trẻ nam là: 8 trẻ. Trẻ nữ là: 11 trẻ. Kết quả khảo sát đầu năm tại lớp. Tổng số Tháng 9/ 2020 Các kĩ năng Số trẻ Số trẻ Tỷ lệ Tỷ lệ khảo sát chưa đạt % % đạt Trẻ đi học không khóc 19 4 17,4 % 19 82,6 % Trẻ thích trò chuyện với bạn 19 3 13 % 18 87 % và cô giáo Trẻ thích nghi với hoạt động 19 4 17,4 % 19 82,6% ở lớp Trẻ tích cực, mạnh dạn, tự tin 19 3 13 % 20 87 % Trẻ có nề nếp, hứng thú chơi 19 3 13 % 20 87% trong các hoạt động III. Những biện pháp chủ yếu của đề tài. Biện pháp 1: Cô giáo phải là người bạn đầu tiên đáng tin cậy của trẻ . Biện pháp 2: Chuẩn bị nhiều đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ chơi tạo ra môi trường đẹ, thu hút sự chú ý của trẻ. Biện pháp 3: Tập cho trẻ quen với nề nếp mới, bắt đầu từ những thói quen của trẻ. Biện pháp 4: Tạo sự gần gũi thân thiện với trẻ. Biện pháp 5: Chú trọng thay đổi hình thức trong các hoạt động. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh học sinh. Biện pháp 7: Tích cực tổ chức các hoạt động ngày hội, ngày lễ trẻ được tham gia. IV. Biện pháp từng phần. Biện pháp 1: Cô giáo phải là người bạn đầu tiên đáng tin cậy của trẻ. Những ngày đầu tiên các con đến trường cô giáo phải là người đáng tin cậy của trẻ, khi được ba mẹ đưa đến lớp những ngày đầu tiên trẻ thường ôm chặt ba mẹ không muốn rời xa và nhìn xung quanh một cách dò xét. Nếu lúc đó cô giáo đến ôm chầm và tách rời trẻ ra khỏi tay mẹ thì tôi nghĩ trẻ sẽ rất sợ cô, sợ đi học. Chính vì thế khi tiếp xúc lần đầu tiên với trẻ tôi chỉ hỏi và làm quen với các con bằng những câu hỏi đơn giản như “Con tên gì, con mấy tuổi” “ Con có muốn vào lớp chơi cùng cô và bạn không nào”. Sau đó tôi trò chuyện với phụ Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
- huynh từ từ vuốt ve trẻ, nắm tay trẻ thật nhẹ nhàng đó là bước khởi đầu để trẻ cảm thấy an lòng. Hình ảnh 1: Cô gần gũi động viên trẻ Đầu năm trẻ của tôi khóc rất nhiều khi đón trẻ tôi thường an ủi phụ huynh trước tiên vì họ rất thương con lo lắng cho con sợ con khóc nhiều làm ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Những lời động viên an ủi của tôi sẽ giúp phụ huynh an tâm hơn và khi nhận trẻ từ bàn tay phụ huynh tôi nắm tay trẻ ở gần bên trẻ và nói chuyện thật nhẹ nhàng. Tuy nhiên nhiều trẻ vẫn ngồi trong lòng ba mẹ mà không chịu chơi cùng bạn tôi tiếp tục cùng phụ huynh trò chuyện về thói quen, tập quán, sở thích của trẻ để dể dàng tìm kiếm biện pháp thích nghi với trẻ, cho đến khi trẻ cảm thấy sự gần gủi giữa mẹ và cô, từ đó trẻ sẽ chơi với cô và các bạn trong lớp. Ví dụ: Khi bé mới vào lớp tôi đã khoanh tay chào ba mẹ, chào bé: phụ huynh cũng khoanh tay chào lại tôi, những hình ảnh này dễ làm cho các cháu bắt chước cử chỉ đẹp của người lớn và cháu phải làm theo. Việc làm quen diễn ra một cách tự nhiên, dần dần các cháu không cảm thấy đột ngột. Chính các cháu này sẽ là những nhân tố tích cực lôi kéo, những cháu này sẽ là những nhân tố tích cực lôi kéo những cháu khác hưởng ứng theo cô sau này. Biện pháp 2: Chuẩn bị nhiều đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ chơi tạo ra môi trường đẹp thu hút sự chú ý của trẻ. Trẻ mầm non nói chung và trẻ nhà trẻ 24-36 tháng nói riêng, ở độ tuổi này trẻ được hoạt động dưới nhiều hình thức học mà chơi, chơi mà học, học ở mọi lúc mọi nơi. Vì vậy muốn trẻ yêu thích tới trường và nhanh chóng thích nghi với trường mầm non. Bản thân tôi đã không ngừng học hỏi, đầu tư về thời gian cũng như công sức cho việc sưu tầm, lầm đồ dùng đồ chơi sao cho đẹp, sáng tạo, hấp dẫn, nhưng phải đảm bảo an toàn, sử dụng hợp lý và phù hợp với nội dung với độ tuổi của trẻ để thu hút trẻ vào mọi hoạt động một cách thoải mái và tự tin nhất. Ví dụ: Trong giờ hoạt động góc ngoài những đồ chơi theo thông tư, tôi có thể bày những đồ dùng, đồ chơi tự tạo ở các góc chơi để các con thoải mái vui chơi và lựa chọn đồ dùng đồ chơi mà trẻ yêu thích. Hình ảnh 2: Cô làm nhiều đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ. Từ việc chú trọng đến đồ dùng, đồ chơi trang bị cho trẻ hoạt động trong ngày giúp trẻ hứng thú hơn, tạo cho trẻ có giờ hoạt động tự tin và sinh động hơn, đó là một trong những yếu tố giúp cho trẻ không khóc nữa và tích cực tham gia hoạt động và là yếu tố góp phần quyết định chất lượng khả năng hoạt động của trẻ. Biện pháp 3: Tập cho trẻ quen với nề nếp mới bắt đầu từ những thói quen của trẻ. Có thể vài ngày đầu tôi vẫn sẽ chiều theo quen không tốt của trẻ như: Ôm cặp bên mình không chịu bỏ cặp lên kệ, không ăn thịt, rau, hay ăn rất ít cơm…Tôi sẽ từ từ tập dần thói quen nề nếp của lớp cho trẻ đến khi trẻ quen dần và biết tôi sẽ đưa trẻ vào nề nếp ăn ngủ, vệ sinh. + Ví dụ. Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
- Đến giờ ăn tôi thường để các bé khóc nhiều ngồi gần khuyến khích trẻ ăn hết suất, tạo bầu không khí, không có áp lực khi ăn, thay vào đó là những lời khen con ăn giỏi quá, nếu trẻ không muốn ăn nữa tôi sẽ ngừng cho trẻ ăn khi đó có thể uống sữa nhằm bù lại phần thức ăn cho trẻ. Vài ngày sau cho trẻ ăn tăng dần lên vài muỗng cơm trẻ sẽ dễ thích nghi thức ăn ở trường sau đó dần dần trẻ ăn nhanh, gọn và ăn hết suất của mình. Tôi thường trao đổi xem cách phụ huynh cho bé ăn, ngủ, ngồi bô… như thế nào để biết cách chăm sóc bé sau này. Đồng thời cũng trao đổi để cùng tìm biện pháp tốt nhất chăm sóc cho bé. Hình ảnh 3: Cô khuyến khích trẻ ăn cơm. Biện pháp 4: Tạo sự gần gũi thân thiện với trẻ Tôi luôn cố gắng trở thành người bạn tin cậy của trẻ khi đến lớp, luôn thu hút trẻ vào những trò chơi nhỏ hay vào những bài thơ, câu chuyện, ca dao, đồng dao nhằm tạo sự quen thuộc như trẻ đang ở nhà với mẹ. Giờ ngủ nếu trẻ chưa chịu ngủ tôi cũng không ép trẻ vào nằm chung với các bạn tôi sẽ để trẻ tự do ngồi đâu trẻ thích, sau đó tôi sẽ đến nói với trẻ lại đây nằm chơi với cô chỉ cần nằm chơi tí xíu khi nào các bạn ngủ dậy cô sẽ cho con về. Hoặc tôi sẽ thuyết phục trẻ đến khi trẻ thấy buồn ngủ thì lúc đó đưa trẻ vào gối nằm. Hình ảnh 4: Cô gần gũi động viên trẻ ngủ Khi đón trẻ tôi cũng thường dặn phụ huynh đón trẻ sớm để trẻ tập quen dần với môi trường mới và sẽ không có cảm giác bị ba mẹ bỏ lại trường.Ngoài những biện pháp giúp trẻ thích nghi sớm với trường lớp mầm non từ những kinh nghiệm thực tiễn và kinh nghiệm học hỏi tôi dã áp dụng trong những năm học qua, tôi còn đến với trẻ bằng chính tình thương của mình, bằng lòng yêu nghề, yêu trẻ , luôn hòa mình vào thế giới của trẻ, luôn đáp ứng kịp thời nhu cầu của trẻ nhưng không vượt qua giới hạn, chăm sóc yêu thương trò chuyện để mỗi ngày trẻ đến lớp càng có nhiều niềm vui, trẻ yêu thích đến lớp và ngày càng ngoan ngoãn lễ phép hơn. Biện pháp 5: Chú trọng thay đổi hình thức trong các hoạt động. Giáo viên mầm non không chỉ là nhà giáo đơn thuần mà là ca sĩ, nghệ sĩ và là người mẹ hiền thứ hai của trẻ, lứa tuổi mầm non còn non nớt, chưa phát triển hoàn thiện về tâm sinh lý, dễ nhạy cảm với mọi hoạt động xung quanh. Trẻ sẽ dễ bị thu hút bởi những điều mới lạ, sặc sỡ và đẹp mắt. Dựa vào đặc điểm tâm lí ấy, tôi đã thường xuyên thay đổi các hình thức hoạt động để thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ nhanh chóng quên đi sự lạ lẫm mà mau chóng bắt nhịp cùng các bạn. Ví dụ: Đơn giản như hoạt động chuyển tiếp, tôi có thể cho trẻ chơi xâu lá, xâu hạt hoặc tôi tổ chức chơi 1 trò chơi cùng trẻ. Trẻ luôn thích thú khi được tham gia cùng cô những trò chơi ngắn, vui nhộn. Qua đó, tôi cũng có thể an ủi, động viên nhiều hơn những trẻ còn chưa thực sự hòa đồng trong các hoạt động, cũng như qua đó để nắm được phần nào tính cách từng trẻ. Những bài đồng dao, bài vè và các trò chơi dân gian luôn có sức cuốn hút với trẻ nhà trẻ. Nhịp, vần dễ thuộc, trò chơi ngắn, luật chơi đơn giản. Trẻ rất hứng thú khi cùng cô tham gia các trò chơi dân gian và thể hiện các bài vè cùng cô. Hình ảnh 5: Cô hướng dẫn trẻ xâu vòng bằng những chiếc lá Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
- Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh học sinh Trẻ ở lớp tôi thì đa phần toàn là cháu mới đi học lần đầu. Đối với các cháu đã đi học, ngay từ ngày đầu nhận danh sách lớp tôi thường trao đổi ngay bố mẹ của trẻ để tôi có thể nắm được ngay thói quen, đặc điểm sinh lý, sức khỏe của trẻ để có biện pháp tác động phù hợp. Những ngày đầu mới đi học thường có các ông bà hoặc bố mẹ đi theo, lúc đó trao đổi với phụ huynh về tính cách của trẻ xong tôi tổ chức cho trẻ chơi những trò chơi dân gian... Khi trẻ bắt đầu bị tôi thu hút thì tôi sẽ làm quen, trò chuyện với trẻ trong vai trò “cô giáo”. Đối với các cháu lần đầu tiên đi học, ngoài việc trao đổi với phụ huynh về trẻ, tôi cũng đã trao đổi với các anh chị phụ huynh về nội quy của nhóm lớp như: Phụ huynh nên cho bé đi học đều, đúng giờ, đồng thời đề nghị phụ huynh kết hợp với cô trong việc rèn nề nếp và thói quen lễ phép. Cô và bố mẹ phải là tấm gương cho trẻ noi theo. Hình ảnh 6: Cô trao đổi với phụ huynh Ví dụ: Khi trẻ đến lớp tôi khoanh tay và nói cô chào con và nhắc trẻ chào lại tôi, khi đó phụ huynh cũng nhắc con của mình khoanh tay và chào cô đi nào cứ như vậy trẻ sẽ nhìn và bắt chước theo. Hay những lúc sinh hoạt tập thể ngồi vòng tròn. Trẻ ngồi cùng tôi chơi trò “Đoán tên”. Tôi cùng giúp bé nói tên của mình. Khi trẻ chơi xong, tôi cùng bé cất dọn đồ chơi vào các góc. Ví dụ: Giờ tan lớp tôi thường chia cho mỗi cháu chiếc kẹo trẻ rất thích thích, tôi thường nói: “Cô cho con này” trẻ nhìn tôi với ánh mắt dò xét và được mẹ tiếp thêm: “ Con cảm ơn cô đi, Cô yêu con mà!” những lời của mẹ và hành động của cô đã làm cho bé hết sức an tâm và cảm thấy thoải mái tinh thần trong những ngày đầu bé mới đến trường. Tôi thường trao đổi với phụ huynh về cách rửa tay theo quy trình 6 bước theo quy cách mà tôi coi đó là biện pháp tốt nhất chăm sóc cho bé. Trong quá trình trẻ rửa nhất là với cháu mới ở độ tuổi 24-36 tháng thì cô phải là người rửa tay cho trẻ, không nên dồn ép la mắng trẻ, trẻ dễ bị kích động. Cần tạo không khí vui vẻ cho trẻ, đừng vô tình để trẻ sợ. Sau 1 thời gian áp dụng phương pháp này, kết quả mà tôi thu được đó là cháu đã quen dần môi trường Mầm Non, cô ra hiệu lệnh “Gõ xắc xô” là trẻ đã biết cần làm những gì. Tôi không nóng vội mà ép cháu làm được ngay 1, 2 tuần đầu làm cho bé sợ và thấy cô giáo là một điều sợ hãi, đây là điều dễ xảy ra trong thời gian mới vào trường. Biện pháp 7: Tích cực tổ chức các hoạt động ngày hội, ngày lễ trẻ được tham gia. Như chúng ta đã biết trẻ mầm non rất hứng thú và bị thu hút nhanh với các hoạt động mang tính tập thể, nên đây là một trong những biện pháp tôi áp dụng trong năm học vừa qua và tôi nhận thấy khi trẻ được tham gia trải nghiệm trẻ rất vui, hào hứng và quên đi nỗi nhớ nhà, nhớ mẹ mà trẻ thích thú tham gia hoạt động. Vì vậy thông qua các hoạt động tổ chức lễ khai giảng, ngày tết trung thu, trẻ làm bánh trôi... từ đó giúp trẻ lớp tôi thích tới lớp và tích cực mạnh dạn tham gia các hoạt động trong trường mầm non. Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
- Ví dụ: Vào ngày mùng 3/3 chúng tôi cho trẻ trải nghiệm làm bánh trôi tại lớp, mặc dù các con còn rất nhỏ, nhưng các con rất thích khi chính bàn nhỏ bé của các con đã làm nên những đĩa bánh trôi trông rất ngon. Hình ảnh 7: Trẻ trải nghiệm làm bánh trôi V. Kết quả thực hiện . Qua một năm áp dụng thử nghiệm đề tài và áp dụng những biện pháp mà tôi đã nêu ở trên tôi đã thu được những kết quả như sau. * Đối với trẻ + Trẻ mạnh dạn tự tin, vui vẻ khi đến lớp. + Đến lớp trẻ chào cô, chào bố mẹ, tự cất đồ dùng cá nhân vào nơi quy định. + Trẻ đi lớp không còn khóc, không còn bỡ ngỡ, chơi thân thiện với cô và các bạn, biết chia sẻ đồ chơi, gần gũi với cô giáo, thích ăn cơm với các bạn và thích đi học hơn. Bảng so sánh đối chứng giữa 2 giai đoạn: Số trẻ 23 trẻ. Các kỹ Cuối năm năng Tổng số Số trẻ Số trẻ Số trẻ Số trẻ khảo trẻ Tỷ lệ % Tỷ lệ % Tỷ lệ % chưa Tỷ lệ % đạt chưa đạt đạt sát đạt Trẻ đi học 23 4 17,4 19 82,6 21 91.3 2 8,7 không khóc Trẻ thích trò chuyện 23 3 13 20 87 20 87 3 13 với bạn và cô giáo Trẻ thích nghi với 23 4 17,4 19 82,6 21 91.3 2 8,7 hoạt động ở lớp Trẻ tích cực, mạnh 23 3 13 20 87 20 87 3 dạn, tự 13 tin Trẻ có nề nếp, hứng thú chơi 23 3 13 20 87 21 91.3 2 8,7 trong các hoạt động * Đối với phụ huynh. Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
- + Phụ huynh đã phối, kết hợp chặt chẽ với cô giáo và nhà trường thông qua giờ đón trả trẻ và các hoạt động của trẻ tại trường. + Phụ huynh đã hoàn toàn tin tưởng và yên tâm khi gửi con tới trường. Phụ huynh luôn tích cực tham gia các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà trường, nhiệt tình ủng hộ những nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương, tạo môi trường học tập thuận lợi cho nhà trường + Phụ huynh đến đón con rất vui khi con của mình đã ngoan và có nề nếp tốt. Với những chia sẻ của phụ huynh tôi thấy rằng các bậc phụ huynh thực sự yên tâm khi gửi gắm con của mình cho các cô chăm sóc. * Đối với cô. Thật không có gì vui khi nhìn những nụ cười vô tư, hồn nhiên của trẻ tôi cảm thấy mình đang đi đúng khi đến với trẻ bằng cả tấm lòng. Mặc dù còn có nhiều thiếu sót nhưng tôi cảm thấy được mình đã gặt hái được những thành công như mong đợi, tôi tự hứa vời lòng mình sẽ luôn yêu thương đến với trẻ bằng con tim chứa chan tình cảm, tâm huyết với nghề. C. PHẦN THỨ BA. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. I. Kết luận. Việc giúp trẻ thích nghi với môi trường ở trường mầm non là một cơ sở tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách con người. Đối với trẻ thơ một trong những nhiệm vụ trọng tâm của việc giáo dục ở trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống con người qua đó trẻ biết thích nghi với môi trường lớp học biết thương yêu quan tâm tới cô giáo, bạn bè em nhỏ, luôn có thái độ chăm sóc và bảo vệ, vệ sinh cá nhân cũng như các hoạt dộng ở trường Mầm non. Sau một thời gian thực nghiệm tôi nhận thấy trẻ có những chuyển biến rõ nét. Trẻ tự tin đến lớp trẻ biết cảm thụ cái hay, cái đẹp biết yêu thương ông bà, cha mẹ, biết yêu trường lớp, yêu quý thầy cô giáo, bạn bè, thích đi học, có nề nếp tốt. Từ đó tôi nhận thấy sáng kiến của mình đã phần nào góp phần vào việc giúp trẻ sớm thích nghi môi trường ở trường Mầm Non, phù hợp với thực tế ở địa phương với điều kiện lớp học và khả năng nhận thức của trẻ. Tôi cảm thấy mình đã hoàn thành tốt vai trò của một cô giáo mầm non. Tôi đã tạo được niềm tin vui, an tâm, tin tưởng của các bậc phụ huynh khi trao con trẻ cho tôi. Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi nhằm giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp trong năm học 2020– 2021 và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cũng không tránh khỏi những thiếu xót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đón góp quý báu của các cấp lãnh đạo và các chị em đồng nghiệp để bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi đạt được những kết quả tốt hơn. II. Khuyến nghị: Để thực hiện tốt một số biện giúp trẻ sớm thích nghi với trường, lớp. Bản thân tôi có một số đề xuất như sau: *Đối với trường: - Nhà trường thường xuyên mở các buổi bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, cần tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập ở các đơn vị bạn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
- - Cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng dụng cụ trong lớp học cũng như môi trường bên ngoài thu hút trẻ đến trường. *Đối với phòng: - Tổ chức các buổi bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề. Cung cấp thêm các tài lệu có liên quan đến phương pháp, biện pháp thu hút trẻ vào trường Trên đây là một số kinh nghiệm mà tôi áp dụng trong việc giúp trẻ sớm thích nghi với trường, lớp. Tôi rất mong được sự góp ý của ban giám hiệu và các bạn đồng nghiệp để tôi ngày càng có kinh nghiệm dạy dỗ các cháu tốt hơn. Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của ai. Tôi xin trân trọng cảm ơn! C. PHẦN THỨ TƯ: DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Cuốn trương trình giáo dục mầm non. 2. Tuyển tập trò chơi, bài hát, thơ ca, câu đố, truyện theo chủ đề 24-36 tháng tuổi. Lê Thị Thu Hương (chủ biên)- NXB Giáo Dục Việt Nam- 2011 3. Nguồn tư liệu trên mạng internet 4. Tạp chí mầm non E. PHẦN THỨ NĂM: MINH CHỨNG Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
- Hình ảnh 1: Cô gần gũi động viên trẻ Hình ảnh 2: Cô làm nhiều đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ Hình ảnh 3: Cô khuyến khích trẻ ăn cơm Hình ảnh 4: Cô gần Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
- Hình ảnh 5: Cô hướng dẫn trẻ xâu vòng bằng những chiếc lá. Hình ảnh 6: Cô trao đổi với phụ huynh Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
- Hình ảnh 7: Trẻ trải nghiệm làm bánh trôi Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
- Ý KIẾN NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CƠ SỞ ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................ ................................................................................................................................. ……………, ngày tháng năm 2021 Chủ tịch hội đồng ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. . ……………, ngày tháng năm 2021 Chủ tịch hội đồng Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng sớm thích nghi với trường với lớp
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn