intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn Làm quen chữ cái tại lớp Lá 1 trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

53
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến này là làm cho giờ học sinh động, lôi cuốn, giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động; giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc hơn; giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn Làm quen chữ cái tại lớp Lá 1 trường Mầm non Hoa Pơ Lang

  1. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  MỤC LỤC Trang  Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề…..………………………………………………………………...2 1. lý do chọn đề tài…………………………………………………………..........2 2. Đối tượng nghiên cứu: ……………………………………………...........….....3 3. Phạm vi nghiên cứu: ………………………………………………....................3 II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu…………………………………………… 3 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.   Cơ   sở   lí   luận   của   vấn   đề  .…………………………. ………………………….3 II. Thực trạng vấn đề:…………………………………………………………..5 III.   Các   giải   pháp   đã   tiến   hành   để   giải   quyết   vấn   đề:  ………………………...7  IV. Tính mới  của giải pháp:  …………………………………………………… 18 V. Hiệu quả SKKN: ………………………………………………………….…19 Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị I. Kết luận:………………………………………………………………………20 II. Kiến nghị:  ……………………………………………………………………21 1 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  2. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề   1. Lý do chọn đề tài. a. Lý do lý luận: Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước. Vì vậy,  giúp  trẻ  phát triển toàn diện về  “Đức ­ Trí ­ Thể  ­ Mỹ  và lao động” là vấn đề  mà  những nhà giáo dục cần phải quan tâm và đặt lên hàng đầu. Trường mầm non  là trường học đầu tiên của mỗi con người, nơi đó là phôi thai đầu tiên nuôi trẻ  lớn lên trong con đường học vấn. Những kiến thức mà nhà sư  phạm đưa đến  cho trẻ, dù chỉ  là những kiến thức sơ  đẳng nhưng vô cùng quan trọng trong   cuộc đời mỗi đứa trẻ sau này.  Như  chúng ta đã biết trẻ  mầm non là lứa tuổi đang “học ăn, học nói”,   vậy nên việc giúp trẻ hoạt động tích cực trong môn làm quen chữ  cái đóng vai  trò quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ, đồng thời góp phần quan trọng   trong việc giáo dục toàn diện của trẻ. Làm quen với đọc, viết đó là hoạt động   chủ yếu trong chương trình làm quen chữ cái cho trẻ em lứa tuổi mầm non. Quá  trình giúp trẻ nhận biết, phát âm đúng và tập tô trùng khít 29 chữ cái trong bảng   Tiếng Việt là bước khởi đầu cho trẻ  có một nền tảng vững chắc trong quá  trình học môn Tiếng Việt sau này.  Trẻ em ở độ tuổi mầm non rất hồn nhiên, ngây thơ và nhạy cảm, vì vậy  chúng ta không thể giáo dục trẻ bằng những lời thuyết giáo khô khan mà phải  bằng những hình tượng nghệ thuật, bằng ngôn ngữ giản dị, trong sáng để khơi   gợi, dẫn dắt các em tìm hiểu và khám phá thế  giới. Ngôn ngữ  nghệ  thuật có   ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển tâm hồn, tình cảm, trí tuệ của trẻ, đặc  biệt sự  nhạy cảm thẩm mĩ, thái độ  sáng tạo ngôn ngữ  và hội họa. Cũng như  các môn học khác, tiết học làm quen chữ cái cần được tổ chức như thế nào cho  sinh động, hiệu quả, lôi cuốn trẻ tích cực hoạt động là điều rất khó. Đó là điều  trăn trở  trong tôi mỗi ngày.  Ở trường mầm non, môn làm quen chữ  cái là một   trong những hoạt động giúp trẻ  5 ­ 6 tuổi phát triển ngôn ngữ, tôi nhận thấy  giúp trẻ tích cực hoạt động làm quen chữ cái từ đó hình thành và phát triển kỹ  năng nghe, nói, đọc, viết là rất quan trọng.  b. Lý do thực tiễn: Trong quá trình tổ  chức hoạt động làm quen chữ  cái  tôi nhận thấy trẻ không hứng thú với hoạt động này, trẻ  mệt mỏi, thường hay  2 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  3. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  làm việc riêng, không chịu suy nghĩ để trả  lời các câu hỏi của cô, không chú ý   học bài khi giáo viên đang dạy trẻ học môn làm quen chữ cái, trẻ không tích cực  tham gia vào các hoạt động, dẫn đến sự  tiếp thu kiến thức của trẻ chậm, kết   quả  học tập chưa cao. Bên cạnh đó, trẻ  trong lớp đa số  là đồng bào dân tộc  thiểu số sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, nên vốn từ Tiếng Việt   và khả  năng phát âm của trẻ  cũng còn một số  hạn chế. Vì vậy giáo viên cần  tìm ra những giải pháp, biện pháp để giúp trẻ  5­ 6 tuổi tích cực tham gia trong  hoạt động làm quen chữ cái. Tóm lại, giúp trẻ  tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ  cái là   một nhiệm vụ  vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ, qua đó  hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Từ  những lý do trên, tôi đã  chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm   quen chữ cái tại lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Pơ Lang”. 2. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi tích cực hoạt động thông  qua môn làm quen chữ cái tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang. 3. Phạm vi nghiên cứu Nội dung nghiên cứu: Một số  biện pháp giúp trẻ  tích cực hoạt động  thông qua môn làm quen chữ cái. Đối tượng khảo sát: Học sinh 5­ 6 tuổi lớp lá 1, phân hiệu buôn Dur 1,  trường Mầm non Hoa Pơ Lang xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Thời gian: Từ tháng 12 năm 2017 và đến tháng 12 năm 2018.  II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu:  ­ Giúp trẻ  phát triển toàn diện  theo năm lĩnh vực:  thể  chất, ngôn ngữ,  nhận thức, tình cảm­ xã hội và thẩm mĩ. ­ Làm cho giờ  học sinh động, lôi cuốn, giúp trẻ  hứng thú, tích cực tham   gia hoạt động. Giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc hơn. ­ Giúp trẻ phát triển tốt ngôn ngữ. ­ Giúp trẻ phát triển tốt khả năng đọc, viết. ­ Những kỹ  năng của trẻ  cũng trở  thành kỹ  xảo khi trẻ  tích cực hoạt  động. ­ Thông qua việc tổ  chức cho trẻ  học tập với các đồ  dùng, đồ  chơi hấp  dẫn và phong phú, giúp trẻ tiếp thu tốt kiến thức. 3 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  4. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  ­ Giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, nâng cao trình  độ chuyên môn nghiệp vụ. ­ Giúp cho các bậc phụ  huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc  giúp trẻ  tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ  cái tại trường Mầm   non. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề:  Trong bối cảnh đất nước tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua, thực  hiện các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự  học và  sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cũng nhằm   mục đích  ấy, từng tiêu chí đã có tác động sâu sắc, toàn diện đến chất lượng  giảng dạy của giáo viên. Việc dạy bộ môn “Làm quen chữ cái” cho trẻ 5­6 tuổi   là một hoạt động trong lĩnh vực giáo dục phát triển ngôn ngữ  của trẻ, hoạt  động này không những  giúp trẻ hình thành và phát triển các năng lực ngôn ngữ  như nghe, nói, tiền đọc và tiền viết, mà còn giúp trẻ phát triển khả năng tư duy,   mở  rộng, nâng cao nhận thức và hoạt động thực tiễn. Đồng thời bồi dưỡng   những tình cảm tốt đẹp, những đức tính cao quý để  phát triển một con người  toàn diện. Ngôn ngữ Tiếng Việt phát triển tốt chính là phương tiện quan trọng   để phát triển trí tuệ, giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt ở trường Tiểu   học và các cấp học sau này. Hình thành và phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc,  viết là rất quan trọng, đó là nền tảng để  trẻ  hiểu về  thế  giới chữ  viết và tiếp  nhận nhiều tri thức mới, hướng tới sự  phát triển toàn diện cho trẻ  mầm non,  góp phần hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào   lớp 1.  Để  trẻ  nhanh chóng tiếp cận và phát huy tốt các kỹ  năng đó thì người  giáo viên cần đổi mới hình thức tổ  chức. Trong quá trình cho trẻ  học môn làm  quen chữ  cái, để  đạt hiệu quả  cao cần giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo   theo quan điểm xây dựng môi trường lấy trẻ  làm trung tâm hiện nay. Điều đó  đồng nghĩa với việc phải tổ chức nhiều hoạt động khác nhau cho trẻ làm quen   chữ cái. Và thông qua các hoạt động trẻ được trải nghiệm, tích cực, chủ động,   tự  nguyện tham gia và quá trình học. Muốn như vậy giáo viên cần tạo cho trẻ  hứng thú, có mong muốn được học, được tham gia vào hoạt động tìm hiểu,   khám phá, lắng nghe hay thực hành... Giáo viên là người hướng dẫn trẻ  cách  học sao cho có hiệu quả.  Hoạt động làm quen chữ cái đối với trẻ mầm non là vô cùng cần thiết, có   tầm quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, đòi hỏi người giáo viên  phải có trình độ chuyên môn, thường xuyên trau dồi những kiến thức để tìm ra  4 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  5. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  những giải pháp, hình thức tổ chức như thế nào nhằm phát huy được hết tất cả  tính tích cực của trẻ thông qua môn làm quen chữ cái. Căn cứ  thông tư  số  28/2016/T­BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của  Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ  sung một số  nội dung của  Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư  số  17/2009/TT­ BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.  Căn   cứ   vào   thông   tư   36/2011/TT­BGDĐT   ban   hành   chương   trình   bồi  dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non.  Căn cứ  vào nhiệm vụ  trọng tâm trong năm học 201 8­2019  của trường  Mầm non Hoa Pơ Lang. Bản thân tôi xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động  làm quen chữ  cái cho trẻ  5­6 tuổi, lớp lá 1 phân hiệu buôn Dur 1 trường Mầm  non Hoa Pơ Lang bao gồm:  + Làm quen với cách sử dụng sách, bút. + Làm quen với chữ viết, với việc đọc sách. II. Thực trạng vấn đề Trước khi thực hiện đề tài, trong quá trình giảng dạy nhà trường luôn tạo  điều kiện giúp đỡ  về  một số  trang thiết bị  dạy hoạt động làm quen chữ  cái   như: ti vi thuận lợi cho việc dạy và học để trẻ được tiếp cận với việc học chữ  cái thông qua các trò chơi trên máy. Trẻ ngoan ngoãn, vâng lời cô giáo. Tổng số học sinh của trẻ 5­6 tuổi lớp lá 1, phân hiệu buôn Dur 1, trường  Mầm non Hoa Pơ  Lang xã Dur Kmăl,  huyện Krông Ana,  tỉnh Đăk  Lăk  trong  năm học 2018 ­ 2019 là: 39 trẻ Trong đó: Nữ là 23 cháu Dân tộc là 26 cháu Nữ dân tộc là 14 cháu. Giáo viên chủ nhiệm: 2 giáo viên. Trình độ  chuyên môn giáo viên: Đạt chuẩn. Trong đó, bản thân tôi có   trình độ trên chuẩn. Khảo sát trẻ  vào tháng 12/2017 (năm học 2017­2018): Đây là bước đầu  tiên nhằm xác định tình trạng của trẻ để giáo viên nắm được kỹ năng nghe, nói,   đọc viết của trẻ để từ đó có biện pháp thay đổi phù hợp. TT Nội dung đánh giá Đạt Chưa đạt Tổng  Tỷ lệ Tổn Tỷ lệ 5 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  6. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  số (%) g số (%) 1 Trẻ nhận biết và phát âm đúng 11/32 34,4 21/3 65,6 2 2 Trẻ cầm vở, để vở, ngồi tô đúng tư thế 14/32 43,8 18/3 56,2 2 3 Trẻ tô, vẽ đúng chữ cái 12/32 37,5 20/3 62,5 2 4 Trẻ  tích   cực,  hứng   thú   tham   gia  hoạt  10/32 31,2 22/3 68,8 động làm quen chữ cái 2 5 Trẻ   biết   cách   cầm   sách,   mở   sách   và  14/32 43,8 18/3 56,2 “đọc” sách 9   Qua bảng khảo sát trên, trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy trẻ biết  tham gia các hoạt động theo hướng dẫn của cô, tuy nhiên trẻ còn thụ động chưa  tích cực hoạt động, chưa hứng thú học và tham gia hoạt động nên kết quả học  tập chưa cao. * Ưu điểm: Nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ một số trang thiết bị.  Một số trẻ ngoan ngoãn, thích tham gia vào các hoạt động.  Lớp có 2 giáo viên đạt trình độ  chuẩn, trong đó bản thân tôi là một giáo   viên có trình độ trên chuẩn, được đào tạo bài bản. Bản thân tôi luôn có tâm huyết   tận tụy với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, nhiệt tình, yêu  nghề  mến trẻ, biết quan sát nắm bắt đặc điểm phát triển ngôn ngữ, đặc điểm  tâm sinh lý, thói quen của từng trẻ  trong lớp. Giáo viên biết khắc phục những   khó khăn của nhà trường, nghiên cứu kỹ  chương trình và xây dựng   nội dung,  phương pháp tổ chức giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ theo quan điểm xây  dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm hiện hành. * Tồn tại:  Đa số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin,  nhiều cháu còn nói ngọng,  chỉ  biết làm theo hướng dẫn của cô, chưa tích cực hoạt  động. Khả  năng nhận  thức của trẻ chênh lệch không đồng đều nên việc truyền thụ kiến thức cũng gặp  nhiều khó khăn. Trẻ còn thụ động khi tiếp thu kiến thức, không tự  tin trong khi  thực hiện các hoạt động làm quen chữ cái, nhiều trang thiết bị, đồ dùng làm quen  chữ cái còn thiếu thốn. 6 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  7. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  Trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên còn một số hạn chế. Bên cạnh những khó khăn trên, 96,9% phụ huynh trong lớp làm nghề nông  nên nhiều phụ huynh chưa nhận thức hết được tầm quan trọng của nền giáo dục  mầm non, còn xem nhẹ  việc học của trẻ  độ  tuổi này, chưa quan tâm và chưa  phối hợp với giáo viên trong việc cho trẻ làm quen chữ cái. Cho con nghỉ học tùy   tiện, chưa chịu khó dạy thêm chữ  cho con khi  ở  nhà. Một số  phụ  huynh không  biết chữ nên nhận thức chưa cao, không quan tâm đến việc học tập của trẻ.  * Nguyên nhân chủ quan:  Một số  hình thức tổ  chức giảng dạy của giáo viên còn cứng nhắc, chưa   thật sự  hấp dẫn, chưa lôi cuốn thu hút trẻ  hoạt động. Giáo viên chưa nắm bắt  kịp thời những đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ. Do đặc thù của trường là  bán trú nên thời gian để  giáo viên làm đồ  dùng, đồ  chơi còn hạn chế,  đồ  dùng  dạy học trong hoạt động làm quen chữ cái chưa phong phú. * Nguyên nhân khách quan:  Tuy  ở  cùng độ  tuổi nhưng khả  năng nhận thức của trẻ  không đồng đều.   Đối tượng học sinh có tới  71,9% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, sống  trong vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ không được va chạm nhiều với  làng xóm, thế giới xung quanh vì vậy đa phần trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn   tự tin, trẻ  còn thụ động trong các hoạt động. Nhiều trẻ  vốn từ  Tiếng Việt chưa  phong phú, chưa tự tin trong giao tiếp. Lớp học có ti vi và có kệ  để  đồ  dùng, tuy nhiên đồ  dùng học tập  còn  thiếu thốn như: thẻ chữ cái, bảng chữ cái Tiếng Việt, đồ dùng đồ chơi với chữ  cái... phục vụ cho môn học. Diện tích lớp học chật hẹp, chưa đúng quy định tại   Điều lệ trường Mầm non. Đa số phụ huynh học sinh làm nghề nông, trình độ học vấn còn thấp, một  số  phụ  huynh không biết chữ, kinh tế  còn nhiều khó khăn nên phụ  huynh cũng  không quan tâm đến việc giáo dục trẻ.  Chính vì những bất cập khi tổ  chức các hoạt động làm quen chữ  cái, tôi  luôn băn khoăn suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi để tìm ra những biện pháp giúp trẻ tích  cực tham gia hoạt động làm quen chữ  cái và tôi đã tìm ra một số  giải pháp như  sau. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:  Để  giúp trẻ  tích cực, mạnh dạn, tự  tin và hứng thú trong hoạt động làm  quen chữ cái, tôi đã thực hiện một số giải pháp cụ thể: * Giải  pháp 1: Xây dựng môi trường giúp trẻ  hoạt động tích cực thông   qua môn làm quen chữ cái 7 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  8. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  + Biện pháp 1: Xây dựng môi trường vật chất Trẻ  mầm non được tiếp xúc với 29 chữ  cái thông qua môn học làm quen  chữ  cái, thông qua việc học  ở mọi lúc mọi nơi, giờ hoạt động góc, các giờ  học  khác, qua hoạt động chiều. Vì thế, giáo viên cần tạo môi trường thân thiện gần  gũi với trẻ, tạo không khí vui tươi giúp cho trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt   động làm quen chữ  cái; giúp trẻ  có được nhiều cảm xúc và rèn luyện những kĩ  năng xã hội cho trẻ. Giáo viên luôn tạo điều kiện cho trẻ  thường xuyên được   giao tiếp với bạn bè, cô giáo và mọi người xung quanh, thể  hiện mối quan hệ  thân thiện giữa trẻ  với những người thân. Khuyến khích trẻ  tích cực tham gia  vào các hoạt động cùng cô giáo và các bạn. Trường lớp đảm an toàn, gần gũi với trẻ. Trang trí lớp nhiều đồ  dùng đồ  chơi, vừa tầm với trẻ, sắp xếp lớp học gọn gàng và ngăn nắp, các góc chơi đảm  bảo thẩm mĩ, thân thiện, phù hợp với chủ  đề, giúp trẻ  hứng thú tham gia hoạt  động. Giáo viên luôn chú ý đến những hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ đối với trẻ,  thân thiện, gần gũi với trẻ, chuẩn mực đạo đức đúng tác phong sư phạm để trẻ  học tập và tạo không khí giờ học vui vẻ, tâm thế thoải mái cho trẻ học tập. Với trẻ  mầm non thì những gì mới lạ  đẹp mắt, hấp dẫn thì gây được sự  chú ý của trẻ. Vì vậy xây dựng môi trường chữ cái trong lớp và ngoài trời là rất   cần thiết để giúp trẻ tiếp thu tốt môn học. Ngay từ  đầu năm học, giáo viên tạo   một góc học tập nhỏ  cho trẻ.  Giáo  viên chuẩn bị  cho trẻ  nhiều đồ  dùng  trực  quan mới lạ, hấp dẫn về màu sắc, đa dạng về thể loại và luôn luôn thay đổi đồ  dùng phù hợp với đặc điểm từng bài dạy, như vậy trẻ cảm thấy tò mò và chú ý  hơn. Bao gồm sách, vở, bút, giấy báo, giấy màu, và các đồ dùng đồ chơi, nguyên   vật liệu sẵn có, gần gũi với trẻ như tre nứa, lá cây, vải vụn, ly nhựa, len, dây dù,  que, dây thun, hột hạt, sơn màu… làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho môn học sẽ  tạo cho trẻ  thêm phần hứng thú tham gia hoạt động, tích cực tương tác và phát  triển các kỹ năng, qua đó còn giúp trẻ có thể học chữ cái bằng nhiều hình thức  khác nhau, đồng thời trẻ  sẽ  hứng thú học hơn với những dụng cụ  học tập dễ  thương và thú vị. Hàng ngày vào những lúc vui chơi hay giờ  rảnh rỗi tôi và trẻ  thường cắt dán chữ  cái, các con vật, hoa quả, đồ  vật... có gắn chữ  cái, cắt các  nét để tạo thành chữ cái. Ví dụ: Dạy trẻ làm quen chữ cái b, d, đ; giáo viên cho trẻ sử dụng que có  độ  ngắn, dài khác nhau và sử  dụng sợi dây thun để  chơi trò chơi ghép nét tạo  thành chữ cái b, d, đ theo yêu cầu của giáo viên. Dùng các vật thật như hoa quả, lá cây... có gắn các chữ  cái cho trẻ  quan   sát khi làm quen chữ cái. Ví dụ: Khi dạy trẻ  làm quen chữ  cái “h, k” thì cho trẻ  quan sát lá cây có  gắn chữ cái “h, k” và chơi trò chơi “tìm lá cho hoa”. Cô yêu cầu trẻ tìm lá có chữ  8 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  9. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  “h” cho hoa hồng, tìm lá có chữ  “k” cho hoa loa kèn... Hoặc có thể cho trẻ chơi   tìm đồ dùng đồ chơi xung quanh lớp có gắn các chữ cái theo yêu cầu của cô.  Để  cũng cố  chữ  cái đã học,  ở  góc làm quen chữ  cái tôi gắn các hình và  kèm chữ cái như: Dưới hình ảnh cái ca, có cụm từ “cái ca”, in bài thơ ở mỗi chủ  đề và cho trẻ tô màu vào các chữ cái đã học. Nhằm phát triển tư duy và nâng cao   yêu cầu về chữ viết, tôi cho trẻ điền chữ  cái còn thiếu trong cụm từ dưới hình  ảnh hoặc tập sao chép chữ  cái. Mỗi chủ  đề  giáo viên lại thay đổi nhiều hình  ảnh, đồ  vật khác nhau để  tránh sự  nhàm chán và kích thích sự  khám phá ham  muốn học hỏi ở trẻ. Sử dụng các phương tiện nghe nhìn hiện đại như máy tính, ti vi... thiết kế  bài giảng giáo án điện tử  tùy vào từng nội dung bài học nhằm tạo sự  mới lạ,   phong phú trong sự chuẩn bị đồ  dùng dạy học. Tuy nhiên cũng không được quá  lạm dụng vào công nghệ thông tin trong soạn giảng, nhằm tránh sự nhàm chán. Xây dựng góc thư viện có nhiều thể loại sách để giúp trẻ phát triển ngôn  ngữ  một cách hiệu quả  nhất. Bố  trí sắp xếp góc chơi thân thiện, gần gũi như  dùng can nhựa cắt ra làm hộp đựng sách, cắt dán vải nỉ, xốp thành hình dáng con   vật và trang trí lên hộp đựng sách. Ngoài ra cô có thể sưu tầm những mẫu truyện  thiếu nhi có ngoài chương trình cho trẻ đọc và xem sách, thông qua những quyển   sách giúp trẻ khắc sâu thêm những chữ cái đã học và mở rộng vốn từ, phát triển  ngôn ngữ. Ở góc học tập, giáo viên cho trẻ cùng bạn làm album gắn từ phù hợp dưới  hình  ảnh như: Dưới hình  ảnh con sư  tử  có chứa cụm từ  “con sư  tử”, giáoviên  cho trẻ  tập gắn các thẻ  chữ  cái rời thành cụm từ  “con sư  tử”, qua đó giúp trẻ  nhận biết chữ  cái đã học, phát triển vốn từ  cho trẻ  và ngoài ra còn giúp những  trẻ thông minh có thể tự ghép chữ cái thành từ có nghĩa. Ở góc nghệ thuật, giáo viên cho trẻ chơi tạo hình chữ cái từ đất nặn, len,  que, lá cây, xốp pitit, hột hạt, ... Ngoài ra,  ở  các góc chơi khác giáo viên đều có   gắn tên góc bằng các cụm từ và hình ảnh để  giúp trẻ  nhận biết góc chơi, đồng  thời trẻ biết trong các cụm từ đó có chữ cái ghép thành các từ. + Biện pháp 2: Xây dựng môi trường xã hội Trong quá trình dạy trẻ làm quen chữ cái thì ngôn ngữ, nét mặt, và cử chỉ,  điệu bộ của giáo viên là loại hình “trực quan” sống động nhất, gần gũi nhất đối   với trẻ. Khả năng truyền thụ kiến thức của giáo viên sẽ  được bộc lộ  qua ngôn   ngữ, ánh mắt, nét mặt, điệu bộ... và qua đó, giáo viên sẽ  là người lôi cuốn trẻ,  thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học và giúp cho trẻ có được biểu tượng về chữ  cái một cách sâu sắc nhất. Vì thế  giáo viên cần có thái độ  niềm nở, ân cần, lời  9 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  10. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  nói dịu dàng, quan tâm đến cá nhân trẻ trong mọi hoạt động, từ đó giúp trẻ mạnh  dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động. * Giải pháp 2: Giúp trẻ hứng thú, tích cực trong hoạt động làm quen chữ   cái thông qua giờ học làm quen chữ cái, mọi lúc mọi nơi, giờ hoạt động góc, các   giờ học khác. + Biện pháp 1: Tạo cho trẻ hứng thú, tích cực trong việc hướng dẫn môn   làm quen chữ cái thông qua hoạt động có chủ đích. Một giờ dạy môn làm quen chữ cái giáo viên xây dựng theo các cách khác  nhau, mỗi giờ  học chọn một phần trọng tâm chủ  yếu trong một hoạt  động.  Trước mỗi tiết dạy giáo viên phải xác định nội dung tiết dạy cung cấp kiến thức  gì cho trẻ, cần chuẩn bị đồ  dùng gì, dẫn dắt giới thiệu bài như  thế  nào cho lôi   cuốn, hấp dẫn, thu hút trẻ tham gia vào hoạt động. Để tạo cho trẻ sự tò mò, thu  hút trẻ tham gia vào hoạt động giáo viên dẫn dắt bằng cách tổ chức một trò chơi  nhỏ, hoặc sử dụng bài hát, bài thơ, tình huống...  Ví dụ: Dạy tiết tập tô chữ  cái e, ê. Giáo viên dẫn dắt tạo tình huống có  bạn búp bê đến thăm lớp và tặng cho lớp một hộp quà, sau đó cho trẻ khám phá  xem trong hộp quà có gì? (Chữ cái e, ê). Cô cho trẻ đọc lại chữ cái e, ê có trong  hộp quà và dẫn dắt giới thiệu chữ e, ê hôm nay cô cho cả lớp tập tô.  Giáo viên lựa chọn các chữ  cái dạy trong một năm học phải phù hợp với   khả năng nhận thức và chủ đề trẻ học. Cần chọn các chữ cái dễ phát âm để dạy  cho trẻ  vào đầu năm học, những chữ cái khó phát âm hơn sẽ  lựa chọn dạy vào  cuối năm học sao cho phù hợp với trẻ.  Trong quá trình dạy trẻ phát âm chữ cái, giáo viên cho trẻ nghe và phát âm  nhiều lần theo cô. Trong quá trình cho trẻ phát âm chữ cái giáo viên lắng nghe để  phát hiện trẻ  đọc sai, phát âm sai thì giáo viên động viên khuyến khích trẻ  đọc  lại, phát âm lại vài lần (giáo viên chú ý không chê bai khi trẻ  đọc, phát âm sai),  trong giờ  học, giáo viên chú ý khen những trẻ  đọc, phát âm đúng nhằm khuyến  khích trẻ  học tốt hơn, tích cực hơn trong học tập. Trong quá trình cho trẻ  nhận   biết và tập tô chữ cái giáo viên đặt các câu hỏi cần ngắn gọn, dễ hiểu, giúp trẻ  diễn đạt được ý tưởng của mình. Các câu hỏi đi từ  dễ  đến khó theo hệ  thống  của bài. Không nên đưa ra những câu hỏi có sẵn câu trả  lời nhưng cũng không   nên hỏi những câu quá khó làm cho trẻ  bế tắc dẫn đến mất hứng thú. Ví dụ  có  thể hỏi trẻ:  Cháu nào biết đây là chữ cái gì không? Vì sao cháu biết? ... Khi trẻ  trả lời câu hỏi, cô không gò bó trẻ  trả  lời rập khuôn mà khơi gợi  để  trẻ  tự  nói lên ý kiến của mình. Đối với những trẻ  nhút nhát, thụ  động, cô  thường xuyên gọi trẻ  phát biểu hoặc cho trẻ  nhắc lại câu trả  lời của bạn để  10 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  11. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  giúp trẻ  mạnh dạn và tự  tin hơn. Trong quá trình trả  lời câu hỏi của giáo viên  nếu trẻ  trả  lời đúng thì cô giáo và cả  lớp tuyên dương, nếu trả  lời không đúng   thì giáo viên gợi ý cho trẻ  trả  lời lại, không chê bai trẻ. Câu hỏi của giáo viên   đưa ra phải sát với nội dung bài học, phù hợp với trẻ, không đặt câu hỏi khó quá  đối với trẻ. Bên cạnh đó giáo viên phải luôn chú ý hướng dẫn trẻ  diễn đạt đủ  câu, đủ ý, mạch lạc, rõ ràng. Đối với một số trẻ nói ngọng hoặc phát âm không  chính xác, giáo viên trao đổi với phụ  huynh rèn thêm cho trẻ  khi  ở  nhà. Do trẻ  học thông qua bắt chước nên giáo viên phải làm mẫu nhiều lần. Giọng đọc, phát  âm cần rõ ràng, biểu cảm phù hợp, giúp trẻ được phát triển trí tuệ, tình cảm và   ngôn ngữ.  Trước đây chưa có  ứng dụng công nghệ  thông tin thì tiết dạy cũng nhàm  chán, khô khan. Nên tôi đã học hỏi thêm để ứng dụng công nghệ thông tin trong  giảng dạy, làm tiết dạy sôi nổi hơn, trẻ hứng thú hơn. (Trẻ học làm quen chữ cái không ứng dụng công nghệ thông tin) 11 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  12. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  (Trẻ học làm quen chữ cái có ứng dụng công nghệ thông tin) Trẻ mầm non được học chữ  cái không chỉ  trong giờ  làm quen chữ  cái mà  còn được tập tô các chữ  cái thông qua giờ  tập tô. Vì qua giờ  tập tô sẽ  giúp cho   trẻ  ghi nhớ  các chữ  cái tốt hơn không những thế giờ  tập tô còn giúp trẻ  rèn kỹ  năng viết chữ cái. Trẻ  học chủ  yếu qua các trò chơi, nếu không được chơi trẻ  sẽ  dễ  mau  chán. Có nhiều trò chơi giúp ích trong việc học chữ, chẳng hạn như: hát bài về  bảng chữ cái, trò domino với chữ cái, trò lắp chữ  cái vào bảng... Có nhiều cách  tổ  chức trò chơi để  ôn lại các chữ  cái đã học. Khi tổ  chức chơi, giáo viên giới   thiệu tên trò chơi, phổ biến cách chơi một cách ngắn gọn, rõ ràng và chơi mẫu   cho trẻ xem trước. Trong khi tổ chức cho trẻ chơi, cần khuyến khích, động viên   các trẻ  tham gia, cổ  vũ, nâng cao dần yêu cầu chơi. Ví dụ:  Ở  chủ  đề  “Trường   mầm non” cho trẻ làm quen chữ cái o, ô, ơ. Sau phần cung cấp kiến thức mới là   luyện tập bằng hình thức cho trẻ chơi trò chơi: Tai ai tinh. Cô chuẩn bị  một số  quyển vở, bảng con, hộp đất nặn có dán chữ  cái o, ô,  ơ. Khi tổ  chức chơi giáo  viên cho trẻ chuẩn bị sách vở để đi học. Khi cô nói tên đồ dùng nào thì trẻ chọn  đồ dùng đó lên và đọc to chữ cái có trong đồ dùng đó. Cô nói: quyển vở ­ trẻ lấy   quyển vở  và đọc “ơ”. Cô nói: bảng con ­ trẻ  lấy bảng con và đọc “o”. Cô nói:   hộp đất nặn ­ trẻ lấy hộp đất nặn và đọc “ô”. + Biện pháp 2:  Tạo cho trẻ hứng thú, hoạt động tích cực thông qua môn   làm quen chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi. 12 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  13. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  Khả  năng nhận biết chữ  cái của trẻ  không thể  tự  phát triển, vì vậy giáo  viên cần cho trẻ  làm quen với chữ   cái  ở  mọi lúc, mọi nơi như: Trong giờ  đón   trẻ, trả trẻ, giờ hoạt động ngoài trời, giờ hoạt động chiều… Ví dụ: Vào giờ đón trẻ hoặc trả trẻ, giáo viên cho trẻ tự  mình viết ra các   chữ cái trẻ được học bằng nhiều loại bút khác nhau như bút màu, bút to, hoặc sử  dụng các dụng cụ khác nhau như cát, đất sét, sơn móng tay... để viết chữ. Trong lớp học có nhiều góc chơi, nhiều đồ  dùng và đồ  chơi vì thế  giáo  viên cắt dán chữ  cái với nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau lên các kệ, đồ  dùng, đồ chơi, cắt dán các cụm từ ở các góc chơi... Sau đó cho trẻ đi tìm chữ cái   theo yêu cầu của cô, hoặc khi gặp một chữ cái nào đó thì hỏi trẻ đó là chữ gì? Ví  dụ: Khi trẻ chơi trong lớp giáo viên cho trẻ tìm chữ cái “p” xung quanh lớp.  Ở ngoài sân, dưới gốc cây cô giáo viết các chữ cái, các từ để khi trẻ hoạt  động ngoài trời cũng có thể  làm quen với chữ  cái như: Khi cho trẻ  dạo chơi   ngoài trời khi nhìn thấy chữ cái “h” ở dưới gốc cây hay nhìn thấy các biển hiệu,   biển báo... mà có chữ to rõ ràng thì giáo viên hỏi trẻ đó là chữ gì rồi cho trẻ đọc  to từng chữ cái.    (Hình ảnh trẻ đọc chữ cái ngoài sân trường khi đi dạo chơi tham quan) Trong lúc dạo chơi giáo viên cũng có thể  cho trẻ  đọc các bài thơ, ca dao,   đồng dao để luyện phát âm chữ  cái. Ví dụ: Luyện âm d (dờ) cô cho trẻ  đọc bài   đồng dao.  “Dung dăng dung dẻ Dắt trẻ đi chơi 13 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  14. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  Đến ngõ nhà thờ Lạy cậu lạy mợ Cho cháu về quê Cho dê đi học Cho cóc ở nhà Cho gà bới bếp Xì xà xì xụp Ngồi thụp xuống đây!” Qua đó trẻ sẽ nhớ tốt hơn và dần học được các từ nhanh hơn ngoài ra còn  giúp trẻ cảm thấy thú vị và hứng thú học chữ cái hơn.  Trước giờ đi ngủ giáo viên cho trẻ nghe những bài thơ, đồng dao, ca dao   giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ, tạo cho trẻ những thói quen tốt, tạo sự gắn kết tình   cảm giữa giáo viên và trẻ, giúp trẻ phát triển các kĩ năng: nghe ­ nói ­ đọc, giúp   trẻ rèn luyện khả năng logic, rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ, giúp trẻ nhận  thức được các bài học bổ ích, giúp trẻ ngủ ngon. Trong giờ  hoạt động chiều, bên cạnh việc cho trẻ  làm quen chữ  cái sắp   học giáo viên có thể  cho trẻ  ôn lại chữ  cái đã học dưới hình thức tổ  chức trò  chơi, giáo viên động viên khuyến khích tất cả trẻ trong lớp cùng tham gia để trẻ  có cơ hội học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và tích cực hoạt động. Trong giờ  chơi tự  do và chờ  bố  mẹ  đến đón về, giáo viên cho trẻ  nghe  hoặc đọc những bài thơ, ca dao, đồng dao để củng cố chữ cái đã học, luyện cách  phát âm, làm quen chữ cái sắp học. Như  vậy,  ở  trường mầm non từ  lúc trẻ  đến trường cho đến khi bố  mẹ  đón về, môn làm quen chữ cái luôn luôn xuất hiện bên trẻ tạo không khí gần gũi,  thân thiện, giúp trẻ phát triển toàn diện về ngôn ngữ.  + Biện pháp 3:  Giúp trẻ  tích cực hoạt động trong môn làm quen chữ  cái   thông qua các giờ học khác. Như  chúng ta đã biết, trẻ  mầm non dễ  nhớ  nhưng lại mau quên, vì vậy   giáo viên cần tạo ra các tình huống hợp lý nhằm giúp trẻ  được ôn luyện kiến  thức một cách thường xuyên. Trong mọi hoạt động, chữ cái là một trong các nội  dung bổ trợ nhằm gây hứng thú cho trẻ vào học nội dung mới, giáo viên có thể  tích hợp với làm quen chữ cái theo từng bài học phù hợp với chủ đề, làm cho trẻ  hứng thú học tập, tránh sự nhàm chán trong giờ học.  14 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  15. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  Ví dụ: Giờ hoạt động giáo dục âm nhạc. Đề tài: Bài hát “Bác đưa thư vui   tính” giáo viên cho trẻ  ôn luyện chữ  cái u,  ư  trên các nhạc cụ  âm nhạc. Khi cô   nói: “Các bạn nữ lấy nhạc cụ có chữ ư, các bạn nam lấy nhạc cụ có chữ cái ư”.   Trẻ nhặt nhạc cụ và đọc to chữ cái có trên nhạc cụ, các bạn khác kiểm tra xem   có đúng không rồi mới biểu diễn bài hát. Hoặc trẻ  có thể  tự  chọn nhạc cụ  trẻ  thích rồi cô kiểm tra bằng cách hỏi trẻ  : “Nhạc cụ  của con có chữ  gì?” (trẻ  tự  đọc chữ có trên nhạc cụ).  Giờ tổ chức hoạt động làm quen với toán. Đề tài: “Đếm đến 7, nhận biết   nhóm có 7 đối tượng, nhận biết chữ số 7”. Giáo viên cho trẻ ôn luyện chữ cái i,  t, c thông qua trò chơi: Thi xem ai nhanh. Khi tổ chức trò chơi, giáo viên yêu cầu  trẻ: “Đội số  1 chọn cho cô 7 bông hoa có chứa chữ  i, đội số  2 chọn cho cô 7  bông hoa có chứa chữ  t, đội số  3 chọn cho cô 7 bông hoa có chứa chữ  c”. Giáo   viên cũng có thể cho trẻ ôn luyện chữ cái thông qua tiết học nhận biết, phân biệt   các khối trụ, khối vuông, khối chữ  nhật như ôn luyện chữ  cái l, m, n: “Các con   hãy chọn cho cô khối có chữ  l (m, n)”. Trẻ  chọn khối. Cô hỏi trẻ  “Đó là khối  gì?”. Giờ học môn phát triển vận động cho trẻ ôn luyện chữ cái đã học như a, ă,   o, ô, b, d, đ. Đề tài: Đi trong đường dích dắc. Giáo viên cho trẻ ở các đội thi đua  nhau xem đội nào thực hiện đúng và đọc to chữ cái trong đường dích dắc. 15 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  16. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang    (Trẻ “Đi trong đường dích dắc” những năm học trước) 16 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  17. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  (Trẻ “Đi trong đường dích dắc” của năm học 2018­ 2019) Ở hoạt động làm quen văn học, cho trẻ đọc các bài thơ để luyện phát âm   chữ cái như: Luyện phát âm chữ l, m, n qua bài thơ “Na” của tác giả Phạm Hổ. “Na non xanh Múi loắt choắt Na mở mắt Múi nở to Na vào vò Đua nhau chín. Môi chúm chím Hút múi na Hạt nhảy ra Đen lay láy. Ra tháng tư 17 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  18. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  Chín tháng bảy Chào mào nhảy Suốt mùa na. Nay chợ gần Mai chợ xa Trẻ đón quà Na nằm rổ. Tay cháu nhỏ Rửa sạch na Sờ mặt bà Còn thơm phức...” Mọi tiết học đều có thể  tích hợp làm quen chữ  cái, ngoài việc ôn luyện   các chữ  cái đã học, làm quen các chữ  cái mới, việc tích hợp môn làm quen chữ  cái còn giúp cho giờ học nhẹ nhàng, lôi cuốn, hấp dẫn, giúp trẻ  thoải mái, ham   thích học tập. + Biện pháp 4:  Giúp trẻ  tích cực hoạt động trong môn làm quen chữ  cái   thông qua giờ hoạt động góc. Năm học trước ở lớp tôi các cháu thường thụ động, trẻ làm mọi việc theo  sự sắp đặt của cô. Tư duy của trẻ phát triển không tốt, ngôn ngữ và vốn từ phát   triển kém. Qua nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, tôi nghĩ cần tạo mọi cơ  hội để  trẻ  tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ  cái. Trong một giờ  hoạt động  chung, tất cả trẻ không thể đọc thuộc các chữ cái đã học vì lứa tuổi này trẻ rất   dễ nhớ  nhưng mau quên. Vì vậy, cần hướng cho trẻ biết vận dụng vào thực tế  xung quanh những gì trẻ  đã học được qua việc cho trẻ  làm quen chữ  cái ở  mọi   lúc, mọi nơi, đặc biệt là hoạt động góc như: góc thư viện, góc học tập, góc nghệ  thuật... Từ đó trẻ sẽ ghi nhớ một cách dễ dàng và nhớ lâu bởi nội dung của chữ  cái gắn liền với hình ảnh minh họa.  Ví dụ: Chủ  đề  thế  giới động vật thì  ở  góc học tập tôi chuẩn bị  một số  tranh ảnh có liên quan đến chủ đề và chữ cái đang học, đã học: b, d, đ, i, t, c như:  tranh con cua, con tôm, con bò, con dê, con lạc đà, con sói... dưới tranh  ảnh có  cụm từ  kèm theo và chuẩn bị các thẻ  chữ  cái rời. Trong giờ  chơi, giáo viên cho  trẻ  quan sát tranh và từ  dưới tranh, trẻ  sẽ  dùng chữ  cái rời xếp từ  lên bảng sao  cho giống cụm từ trong tranh, trẻ đọc cụm từ mình vừa xếp và chữ cái vừa được  học. Giáo viên cũng có thể  chuẩn bị  các bài thơ, câu chuyện và cho trẻ  tìm và  gạch chân chữ cái đã học, vừa học có trong bài thơ, câu chuyện. Hay cho trẻ tập  18 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  19. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  sao chép tên, chữ  cái, chơi ghép tranh tìm chữ, dùng dợi len, que, hột hạt, giấy  báo xé dán để  tạo ra chữ  cái. Tùy vào từng chủ  đề  mà giáo viên chuẩn bị  đồ  dùng khác nhau cho trẻ ôn luyện chữ cái đã học trong góc chơi sao cho phù hợp.  Ở  góc thư  viện giáo viên hướng dẫn trẻ  cách sử  dụng sách như  thế  nào  để  không bị  hư  hỏng sách, biết cách xem sách truyện, thơ, biết lật từng trang   sách để  xem và làm quen với việc đọc sách qua đó giúp trẻ  nhận dạng chữ  cái  trẻ đã được học có trong các bài thơ, câu chuyện. Ở  góc phân vai ­ chủ  đề  gia đình, giáo viên cho trẻ  chơi trò chơi: Bán   hàng. Tôi chuẩn bị  các đồ  dùng gia đình (cái nồi, cái bát, cái  ấm, cái gối, khăn  mặt, đôi dép, cái áo...) có gắn các chữ cái đã học, đang học như: o, ô, ơ, a, ă, â, e,  ê. trong quá trình chơi, trẻ gọi tên các chữ cái trên đồ  vật mà trẻ  định mua, định  lấy. Tùy vào chủ đề mà tôi và trẻ cùng nhau chuẩn bị đồ dùng và chữ cái có các  nội dung hình ảnh mới lạ hấp dẫn kích thích trẻ hứng thú học chữ cái. Ở  góc thiên nhiên trẻ  cũng có thể  viết chữ  cái trên cát dưới gốc cây, sao   chép chữ cái có trên bảng...    (Trẻ viết chữ cái, sao chép chữ khi chơi ở góc thiên nhiên) Trong giờ hoạt động góc, trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn, thích đọc các  chữ  cái mà trẻ  đã được học và thích phản  ảnh lại những việc làm của người  lớn. Hoạt động góc giúp trẻ ôn luyện, củng cố các chữ cái đã học, làm quen chữ  cái mới một cách nhẹ  nhàng và hiệu quả, vận dụng kĩ năng vào các trò chơi,  hoạt động sáng tạo. * Giải pháp 3: Tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh về công tác làm quen  chữ cái cho trẻ tại gia đình.  Ở lớp, một tiết hoạt động làm quen chữ cái ngắn ngủi không đủ thời gian   cho trẻ thể hiện hết khả năng, sự sáng tạo của trẻ, vì vậy việc phối kết hợp với   phụ huynh là rất quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Bởi vì c ha mẹ trẻ  là người hiểu rõ khả năng của trẻ, hỗ trợ giáo viên trong việc thực hiện các yêu  cầu giáo dục làm quen chữ cái của trường mầm non tại gia đình. Cha mẹ trẻ là  người xây dựng môi trường giáo dục làm quen chữ cái phù hợp, an toàn cho trẻ  19 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
  20. Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái  tại lớp lá 1 trường mầm non Hoa Pơ Lang  tại gia đình. Vì thế, thông qua giờ đón trẻ, trả trẻ, ban đại diện hội cha mẹ học  sinh của lớp, các cuộc họp cha mẹ học sinh để giáo viên tuyên truyền, trao đổi,  phối hợp với cha mẹ  trẻ  giáo dục  làm quen chữ  cái  cho trẻ  tại gia đình.  Lên  bảng tin về chương trình dạy trẻ theo chủ đề, và thay bảng tin hàng tuần để phụ  huynh biết và phối hợp với giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ khi ở nhà như: Dán  các chữ cái dự định dạy trong tuần ở góc tuyên truyền để phụ huynh theo dõi và   cho trẻ làm quen dần khi  ở nhà. Trao đổi với phụ  huynh về các chữ cái trẻ  vừa  được học để phụ huynh về nhà cho trẻ đọc lại các chữ cái cô vừa dạy hoặc viết  các chữ cái đó... Tuyên   truyền,   trao   đổi   với   phụ   huynh   hướng   dẫn,   động   viên,   khuyến  khích trẻ  thực hiện tích cực các nhiệm vụ  ôn luyện bài cũ của trẻ  tại gia đình,  nhằm củng cố  và phát triển kết quả  hoạt động giáo dục làm quen chữ  cái  mà  giáo viên đã giảng dạy. Ví dụ: Phụ huynh có thể hỏi trẻ “Hôm nay đến lớp con được cô giáo dạy   bài gì?”, “Cô giáo dạy con học chữ  gì?”, “Con hãy đọc chữ  đó cho bố  mẹ  cùng  nghe nào”…  Tùy vào quá trình học tập của trẻ, có thể  phụ  huynh hướng dẫn cho trẻ  thêm hoặc cho trẻ nghe đọc chữ cái, xem video cách phát âm chữ cái qua thiết bị  loa đài, máy tính. Bên cạnh đó phụ  huynh cho trẻ cùng tham gia sinh hoạt trong  các buổi lễ hội của buôn làng, tạo cơ hội cho trẻ được giao tiếp với bạn bè, mọi  người xung quanh nhằm giúp trẻ  luyện khả  năng nói, phát âm chuẩn, mở  rộng  kiến thức và phát triển vốn từ ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm…  Trẻ   ở  độ  tuổi mầm non tiếp thu kiến thức trong môi trường “Học mà  chơi, chơi mà học”. Vì vậy, phụ huynh có thể sưu tầm, mua những quyển sách,   tranh chữ  cái để  cho trẻ  đọc, xem tại nhà. Các bậc phụ  huynh cũng có thể  sử  dụng câu chuyện cổ  tích, câu chuyện dân gian để  kể  cho trẻ  nghe trước khi đi  ngủ nhằm tập cho trẻ có thói quen tốt, cũng giống như việc tập cho trẻ làm quen  với việc đọc sách. Không những thế tôi còn vận động phụ huynh hỗ trợ vật liệu   mở  để  làm đồ  dùng dạy học làm quen chữ  cái như: giấy báo, quần áo cũ, len,  nắp chai… Vận động phụ  huynh  ủng hộ  thêm tranh  ảnh, sách, báo cũ, truyện  tranh thiếu nhi để  thực hiện góc “Thư  viện của bé”. Vì thế  giáo viên cần trao   đổi, tuyên truyền với phụ huynh tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ học tốt môn   làm quen chữ  cái đồng thời phát triển ngôn ngữ  cho trẻ. Sự  phối kết hợp giữa   môi trường giáo dục làm quen chữ  cái  ở  trường lớp, từ  cô giáo và tại gia đình  cùng phụ huynh sẽ tạo điều kiện cộng hưởng cho trẻ tiếp thu tốt kiến thức, phát  triển trí tuệ, tình cảm và tâm hồn của trẻ, đặc biệt sự  nhạy cảm thẩm mỹ, thái  độ sáng tạo ngôn ngữ và hội họa.  IV. Tính mới của giải pháp:  20 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào                                                                                        
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2