intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với toán

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với toán" được hoàn thành với các biện pháp như: Tạo môi trường toán học xung quanh trẻ; Sử dung công nghệ thông tin trong các hoạt động học; Tận dụng môi trường toán học ở mọi lúc, mọi nơi; Phối hợp với phụ huynh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với toán

  1. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI Mã SKKN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài:  Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số  lượng cho trẻ 5­ 6 tuổi làm quen với toán Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo Cấp học: Mầm non Năm học : 2017 – 2018 1/24
  2. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== 2/24
  3. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG I PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 3 1 Lý do chọn đề tài 3 2 Mục đích nghiên cứu 3 3 Đối tượng nghiên cứu 3 4 Đối tượng khảo sát thực nghiệm 4 5 Phương pháp nhiên cứu 4 6 Phạm vi và thời gian nghiên cứu 4 II NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT 4 VẤN ĐỀ 1 Cơ sở lý luận 4 2 Khảo sát thực trạng ở trường mầm non 6 2.1 Đặc điểm tình hình nhà trường 6 2.2 Thuận lợi và khó khăn 6 3 Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài 7 4 Biện pháp chính. 8 5 Những biện pháp thực hiện từng phần 8 5.1 Biện pháp 1: Tạo môi trường toán học xung quanh trẻ 8 5.2 Biện pháp 2: Sử dung công nghệ thông tin trong các hoạt 11 động học 5.3 Biện pháp 3: Tận dụng môi trường toán học ở mọi lúc, 14 mọi nơi. 5.4 Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh 20 6 Kết quả thực hiện 21 III KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 22 1 Kết luận 22 2 Kiến nghị 24 IV TÀI LIỆU THAM KHẢO 25 3/24
  4. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1, Lý do chọn đề tài. Làm quen với toán là một trong những hoạt động của trẻ   ở  trường mầm            non có vai trò quan trọng trong việc phát triển tư  duy, phát triển năng lực học   tập và góp phấn hình thành nhân cách cho trẻ.         Như chúng ta đã biết các hoạt động làm quen với toán góp phần hình thành biểu tượng ban đầu về toán cho trẻ mầm non, nhờ đó trẻ lĩnh hội được những kiến thức sơ đẳng về số lượng, con số, phép đếm, kích thước, hình dạng, định hướng trong không gian và định hướng thời gian. Để đạt được biểu tượng toán về số lượng cho trẻ thì chúng ta phải biết xây dựng cho trẻ một hệ thống các khái niệm về kiến thức toán học cơ bản, ban đầu từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ trực quan đến trừu tượng... Như vậy việc tổ chức các hoạt động làm quen với toán phù hợp với khả năng của trẻ có ý nghĩa không nhỏ trong việc phát triển trí tuệ, năng lực học tập….Đặc biệt hơn đối với trẻ 5 tuổi việc hình thành biểu tượng toán về số lượng là một nội dung quan trọng bổ sung vào hành trang cho trẻ khi bước vào lớp một và góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ. Do vậy việc tổ chức các hoạt động làm quen với toán cho trẻ mầm non có ý nghĩa quan trọng hình thành ở trẻ khả năng tìm tòi, quan sát, tu duy, phán đoán. Hiệu quả  của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ  đẳng cho trẻ  mầm non, không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng toán  học cần hình thành cho trẻ  mà còn phụ  thuộc vào phương pháp, biện pháp tổ  chức các hoạt động mà trọng tâm là các “tiết học toán” cho trẻ   ở  trường mầm  non. Làm thế nào để cho trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên không  bị gò ép   phù hợp với sự nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi này là: “Học   mà chơi, chơi mà học.” Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã tập trung ngiên  cứu, tìm tòi để  tìm ra “ Một số  biện pháp hình thành biểu tượng toán về  số   lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với toán” 2. Mục đích nghiên cứu. ­ Mục đích tôi nghiên cứu đề  tài: “ Một số  biện pháp hình thành biểu   tượng về  số  lượng cho trẻ  5­6 tuổi làm quen với toán” nhằm phát huy, nâng  cao tính tích cực, năng động, sáng tạo, mạnh dạn, tự  tin trong hoạt động làm  quen với  toán giúp trẻ  phát triển nhận thức tốt nhất về một số biểu tượng toán  đặc biệt là biểu tượng về  số  lượng thông qua đó giúp trẻ  đạt kết quả  cao trong  việc hình  thành các biểu tượng toán về số lượng. 4/24
  5. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== 3. Đối tượng nghiên cứu. “Một số  biện pháp hình thành biểu tượng về  số  lượng cho trẻ  5­6 tuổi làm   quen với toán’’ 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. - Trẻ lớp 5 tuổi A2 nơi tôi công tác. 5. Phương pháp nghiên cứu.          ­ Nhóm phương pháp quan sát sư phạm ­ Phương pháp đàm thoại, giảng giải. ­ Phương pháp trực quan. ­ Phương pháp điều tra thống kê. 6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu. ­ Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 5 năm 2018 và áp dụng  cho những năm tiếp theo. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1, Cơ sở lý luận.  Trong các mục tiêu trong chương trình giáo dục mầm non có mục tiêu  giáo dục phát triển nhận thức. Đối với trẻ  mầm non việc hình thành các biểu  tượng toán sẽ  giúp trẻ  phát triển trí tuệ, góp phần giáo dục đạo đức và giúp trẻ  làm quen với thế  giới xung quanh giải quyết được 1 số  khó khăn trong cuộc   sống hàng ngày. Vì vậy việc hình thành các biểu tượng toán cho trẻ   ở  lứa tuổi   mẫu giáo là rất cần thiết, đặc biệt là trẻ 5­6 tuổi. Căn cứ vào chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông tư số 17/2009 /TT- BGDĐT ngày 25 tháng 07 năm 2009 của phòng Giáo Dục Và Đào Tạo Huyện Ba Vì. Căn cứ vào hướng dẫn quy định về bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi ban hành kèm theo thông tứ số 23/2010/TT- BGDĐT ngày 23 tháng 07 năm 2010 của Phòng Giáo dục và Đào Tạo, thực hiện tốt các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Căn cứ vào điều lệ trường mầm non ban hành theo văn bản hợp nhất 04/VBHN-BGDDT năm 2015 của Phòng giáo dục và đào tạo. Căn cứ hướng dẫn số 601/PGD&ĐT - MN ngày 31/08/2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Vì hướng dẫn về quy chế chuyên môn cấp học mầm non huyện Ba Vì năm học 2017 – 2018. Kế hoạch số 18/ KH-MN…Ngày 10/09/2017. Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2017-2018 ngay từ 5/24
  6. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== đầu năm học nhà trường đã triển khai đầy đủ các công văn đến 100% CBGVNV trong nhà trường và chỉ đạo toàn trường thực hiện. Các biểu tượng toán học đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non. Thông qua môn học giúp trẻ phát triển các hình thức tư duy “Phát triển tư duy trực quan hành động, phát triển tư duy logic, phát triển các thao tác về tư duy so sánh…” Dạy trẻ những biểu tượng toán là cơ sở để trẻ lĩnh hội những kinh nghiệm về toán học sau này ở trường phổ thông. Dạy trẻ làm quen với toán là giúp trẻ hình thành một thế giới khoa học, hình thành những kỹ năng , thói quen trong hoạt động học tập như kỹ năng sử dụng đồ dùng học tập, kỹ năng phát biểu, chú ý lắng nghe cô giáo giảng bài, trẻ được cùng nhau hoạt động tập thể, cùng nhau kết thúc công việc. Những biểu tượng toán học sơ  đẳng được hình thành ở  trẻ  em là kết quả  của việc trẻ nắm những kiến thức qua các hoạt động khác nhau trong cuộc sống   hàng ngày và là kết quả  của việc dạy học có định hướng trên hệ  thống các tiết   học toán với trẻ. Chính những kiến thức, kỹ năng toán học sơ  đẳng mà trẻ  nắm  được là phương tiện để phát triển tư duy toán học cho trẻ và góp phần thực hiện   giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non là một nội dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non. Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng toán học cần hình thành cho trẻ mà còn phụ thuộc vào phương pháp, biện pháp tổ chức các hoạt động mà trọng tâm là tiết học toán cho trẻ ở trường mầm non. Trong quá trình dạy học cho trẻ ở trường mầm non chúng ta phát triển ở trẻ khả năng nhận biết, khả năng phân tách các dấu hiệu, nhận biết các tính chất, các mối quan hệ của các sự vật, phát triển ở trẻ hứng thú quan sát, hình thành các thao tác trí tuệ, các biện pháp của hoạt động tư duy, qua đó tạo ra những điều kiện bên trong để dẫn dắt trẻ tới những hình thức mới của trí nhớ, của tư duy và tưởng tượng. Trong quá trình hình thành các biểu tượng về số lượng cho trẻ, giáo viên giữ vai trò chủ đạo, là người tổ chức, hướng dẫn, điều khiển hoạt động có mục đích học tập của trẻ. Việc tổ chức dạy trẻ đúng lúc và phù hợp với đặc điểm, lứa tuổi cho trẻ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ cho trẻ mầm non. Thông qua quá trình dạy học như vậy, trẻ sẽ nắm được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp về số lượng. Chính vì vậy là một giáo viên mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân đồng thời góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện. 2, Khảo sát thực trạng ở trường mầm non. 6/24
  7. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== 2.1:  Đặc điểm tình hình nhà trường. ­ Năm học 2017 - 2018 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng cho trẻ tại lớp 5 tuổi A2 để nắm bắt một số khả năng nhận thức về việc hình thành biểu tượng về số lượng ở trẻ 5-6 tuổi. - Tổng số trẻ ở lớp là 23 trẻ. Trong đó học sinh nam là 13 trẻ, học sinh nữ là 10 trẻ. Qua điều tra thực tế về khả năng nhận thức về việc hình thành biểu tượng về số lượng của trẻ trong lớp tôi, tôi nhận thấy kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài cho thấy kết quả như sau: Qua thực tế tôi thấy số trẻ nắm được kiến thức, kỹ năng tham gia hoạt động còn thấp. Ở trẻ 5 - 6 tuổi các hoạt động làm quen với toán còn có vai trò đặc biệt quan trong trong việc phát triển hứng thú và những kỹ năng nhận biết cho trẻ, dạy trẻ biết chú ý lắng nghe, làm việc có kế hoạch. Việc tổ chức các hoạt động làm quen với toán góp phần phát triển, hoàn thiện các giác quan, các quá trình tâm sinh lý ở trẻ mầm non. Do là trẻ miền núi, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên tôi cũng gặp một số thuận lợi và không ít khó khăn như sau: 2.2: Thuận lợi và khó khăn. 2.2.1: Thuận lợi. - Được cung cấp, phát đồ dùng theo thông tư 02 của Bộ giáo dục. - Ban Giám Hiệu luôn nhiệt tình giúp đỡ cán bộ giáo viên nhân viên trong trường, luôn thấu hiểu lắng nghe nguyện vọng tâm tư của giáo viên nhân viên trong trường. - Hàng năm chúng tôi được tham gia lớp bồi dưỡng trong hè và dự các buổi chuyên đề của phòng, của trường bạn, của nhà trường tổ chức. - Giáo viên tích cực sưu tầm các loại tranh ảnh, mô hình, ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả vào trong quá trình giảng dạy và chuẩn bị đầy đủ giáo án, đồ dùng phục vụ cho tiết dạy. - Mỗi giáo viên đều có kế hoạch giảng dạy các môn học và các hoạt động rất cụ thể ngay từ đầu năm học. - Trẻ đi học đúng độ tuổi, nhận thức khá đồng đều. - Bên cạnh đó là ban phụ huynh lớp đặc biệt quan tâm đến các hoạt động của lớp, luôn phối hợp với giáo viên, trao đổi tình hình học tập của các con và cùng thống nhất đưa ra nhứng biện pháp tốt nhất để chăm sóc giáo dục trẻ, phụ huynh tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho cô và trẻ để từ đó các cô yên tâm hơn trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ. - Trẻ của lớp ít nên việc tạo nhóm và rèn trẻ có nhiều thuận lợi. 2.2.2: Khó khăn. 7/24
  8. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== - Bên cạnh những thuận lợi trên khi thực hiện đề tài này tôi cũng gặp phải một số khó khăn sau: + Trường mầm non nơi tôi công tác là một trong những trường thuộc 7 xã miền núi, trẻ em đa phần thuộc gia đình có điều kiện, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, do đó cũng ảnh hưởng đến quá trình học tập và giáo dục trẻ. + Cơ sở vật chất cho hoạt động làm quen với toán chưa đầy đủ dẫn đến việc luyện tập ít nên tiết học chưa đạt hiệu quả cao. + Thời gian làm đồ dùng đồ chơi chủ yếu là làm ngoài giờ lên lớp, nên đôi khi còn nhiều hạn chế trong việc tạo sân chơi và đồ dùng , đồ chơi tự tạo cho trẻ được học tập. + Đa số phụ huynh làm nông nghiệp nên nhiều phụ huynh chưa nhận thức đúng về vai trò của việc học toán đối với trẻ nên nhiều khi chưa tạo được điều kiện thuận lợi cho con em mình nên việc học toán của trẻ còn hạn chế chủ yếu là cô cung cấp kiến thức cho trẻ ở trường chứ chưa có sự phối hợp của phụ huynh khi dạy con em mình ở nhà. + Bản thân là một giáo viên trẻ, kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế, nên trong thực tế vẫn chưa tránh khỏi những khó khăn trong công tác giảng dạy. + Trẻ nhận thức chưa được đồng đều. Để  phát huy được những  thuận lợi và khắc phục những khó khăn tôi đã   mạnh dạn đưa ra một số biện phát thực hiện như sau: 3:  Số liệu điều tra trước khi thực hiện. ­ Năm học 2017 - 2018 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng cho trẻ tại lớp 5 tuổi A2 để nắm bắt một số khả năng nhận thức về việc hình thành biểu tượng về số lượng ở trẻ 5-6 tuổi. - Tổng số trẻ ở lớp là 23 trẻ. Trong đó học sinh nam là 13 trẻ, học sinh nữ là 10 trẻ. Qua điều tra thực tế về khả năng nhận thức về việc hình thành biểu tượng về số lượng của trẻ trong lớp tôi, tôi nhận thấy kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài cho thấy kết quả như sau: Qua thực tế tôi thấy số trẻ nắm được kiến thức, kỹ năng tham gia hoạt động còn thấp. Nội dung khảo sát Tổng số trẻ Số trẻ đạt tỷ lệ Số trẻ chưa đạt tỷ lệ Trẻ Có hứng thú tham 23 trẻ 10 = 43,5 % 13 = 56,5 % gia HĐLQVT Trẻ nhận biết số lượng 23 trẻ 9 = 39, 1% 14 = 60, 8 % đã học 8/24
  9. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== - Thực tế đó là điều khiến tôi suy nghĩ và chăn trở, làm thế nào để đưa trẻ vào hoạt động với toán một cách tự nhiên và hứng thú, nắm vững các kỹ năng thực hành. Tôi đã quyết định chọn 1 số biện pháp sau để giải quyết vẫn đề như sau: 4. Các biện pháp chính: Biện pháp 1: Tạo môi trường toán học xung quanh trẻ. Biện pháp 2: Sử dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động học. Biện pháp 3: Tận dụng mội trường toán học ở mọi lúc, mọi nơi. Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh. 5. Những biện pháp thực hiện từng phần. 5.1. Biện pháp 1: Tạo môi trường toán học xung quanh trẻ  Một môi trường lớp học là nơi cung cấp thông tin, hình ảnh phong phú đa  dạng thông qua đó khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực, sáng tạo của  trẻ trong mọi hoạt động, môi trường lớp học còn là môt trường gây hứng thú cho   trẻ, phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ. Vì vậy việc tạo môi trường  học tập cho trẻ về số đếm, số lượng sẽ giúp cho trẻ có những biểu tượng toán sơ  đẳng về  số  lượng. Chính vì vậy tôi luôn cố  gắng tạo ra nhiều đồ  dùng, đồ  chơi  hấp dẫn trang trí xung quanh lớp như  trang trí các góc xung quanh lớp, làm đồ  dùng, đồ chơi tự tạo để tại các góc cho trẻ hoạt động phù hợp với từng  chủ  đề. 9/24
  10. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== Hình ảnh: Trang trí các góc trong lớp học. Chúng ta biết rằng trẻ nhỏ luôn yêu thích các đẹp, trí tưởng tượng của trẻ  là vô cùng phong phú do vậy môi trường học tập xung quanh trẻ là một yếu tố  cực kỳ quan trọng kích thích đứa trẻ tư duy và sáng tạo. Ta cần tạo cho trẻ một   tâm lý thật thoải mái, coi lớp học như ngôi nhà thân yêu của mình và trong ngôi  nhà đó trẻ được tham gia dọn dẹp, trang trí, sáng tạo theo ý mình. Vì vậy tôi dã   khuyến khích trẻ sưu tầm đồ chơi, tự làm đồ dùng đồ chơi tự tạo trêm lớp, tranh  ảnh để trang trí lớp học theo chủ đề. Tôi xây dựng góc toán phong phú, nhiều chủng loại sắp xếp bố trí đồ chơi   gọn gàng, đồ chơi luôn để ở  tư thế  “mở’’ để  kính thích trẻ hứng thú hoạt động,  đồ dùng đồ chơi phải đảm bảo thuận tiện cho thao tác sử dụng, được xắp xếp sao   cho dễ lấy, dễ cất và đặc biệt có thể sử dụng vào các môn học và các hoạt động  khác. Góc toán phải được bố  trí thật nổi, thật đẹp mắt, vừa đảm bảo tính thẩm  mỹ, lại vừa đảm bảo tính chính xác.  ­ Các đồ dùng đồ chơi trong góc toán được phân chia thành từng “mảng”   riêng biệt. ­ Số lượmg ­ Hình khối ­ Sắp xếp theo quy tắc Ví dụ: Cắt những chú lợn, chú chó, chú vịt, chú gà… gắn lên tường, làm  các loại quả từ vải dạ, làm các phương tiện giao thông như xe đạp, ô tô từ các vở  hộp bánh, hộp thuốc,…, gắn các loại quả  nhiều màu sắc, sử  dụng các hình  học..v..v.. nói trung trang trí theo chủ đề, cho trẻ đếm số lượng và sử dụng trong   các hoạt động khác chotrer được vui chơi và học tập. 10/24
  11. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== Hình ảnh: Đồ dùng tự làm góc toán   Ví dụ:   Cô cùng trẻ  làm dây xúc xích bằng giấy màu và giấy  vải dạ để  trang trí lớp bằng cách thông qua việc làm này cô có thể hình thành biểu tượng  về  số  lượng cho trẻ  và củng cố  các biểu tượng về  số  lượng cho trẻ   thông qua  hoạt động vui chơi: chuẩn bị  vải dạ  cho trẻ  làm dây xúc xích, giấy nhám….,  bánh xe, các hộp, băng dính 2 mặt cho trẻ làm ô tô…Yêu cầu của cô các con hãy  làm cho cô dây xúc xích cứ 1 dây màu hồng thì một dây màu đỏ cứ như vậy lặp   lại theo quy tắc 1­1 trong quá trình trẻ làm củng cố  luôn cho trẻ  về quy tắc sắp   xếp, để  làm được 1 chiếc ô tô thì trẻ  phải biết là ô tô có mấy bánh và trẻ  gắn   từng chiếc bánh vào chiếc xe theo thứ  tự  như  vậy cô đã củng cố  cho trẻ  về  số  đếm, số lượng. 11/24
  12. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== Hinh ảnh: Trẻ trẻ chởi góc kỹ năng làm ô tô, xâu dây xúc xích. ­ Chính những việc làm tưởng như    rất đơn giản này đã góp phần hình  thành  ở  trẻ  sự  say mê tìm tòi, tính cẩn thận trong công việc và củng cố  thêm   phần kiến thức về toán cho trẻ. Ví dụ:  Khi  học số 8 thuộc chủ đề thế giới thực vật thì trẻ sẽ cắt, vẽ, xé 8  cây, 8 bông hoa, 8 quả táo, chủ đề giao thông thì trẻ vẽ 9 chiếc xe ô tô tải, 9  chiếc ô tô con ...vvv.. vào trang “sách” và viết số tương ứng, đến hết chủ đề này,  lại sang chủ đề khác ở bài khác trẻ lại sưu tập tiếp dần dần trẻ có bộ sưu tập về  môn toán rất phong phú. 5.2. Biện pháp 2: Sử dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động học. Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy là biện pháp rất tích cực để gây hứng thú, sự tập trung của trẻ vào tiết học toán, giúp trẻ hoạt động tích cực hơn. Để tiết học toán có ứng dụng máy tính trình chiếu đòi hỏi cô giáo phải có kiến thức về pownpoint, bản thân tìm tòi nghiên cứu tạo ra các slide với các hiệu ứng gây hấp dẫn trẻ để thu hút, lôi cuốn sự tập trung chú ý của trẻ trong giờ học để đem lại hiệu quả cao. Ứng dụng công nghệ thông tin có rất nhiều ưu điểm hình ảnh đẹp, phong phú đa dạng để lại ấn tượng sâu sắc cho trẻ, tạo sự lôi cuốn, thu hút trẻ vào các hoạt động giúp trẻ giải quyết nhiệm vụ một cách hăng say, dễ dàng đem lại kết quả tốt nhất và đặc biệt không gây sự nhàm chán cho trẻ mà ngược lại còn thu hút trẻ vào các hoạt động ở đây trẻ được thỏa sức sáng tạo. 12/24
  13. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== Ví dụ: Cô sử dụng CNTT trong hoạt động làm quen với toán số 8 tiết 1. Hình ảnh: Trẻ được học số 8 tiết 1qua máy chiếu Ở tiết học số 8 tiết 1 “đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng, nhận biết số 8” của chủ đề “động vật” Tôi cho trẻ ôn luyện đếm các nhóm trong phạm vi 7. Cho trẻ quan sát trên máy tính các nhóm con vật, cho trẻ tự đếm nhẩm và nêu nhận xét về số lượng các nhóm con vật, sau đó để khẳng định cô cho trẻ cùng đếm lại bằng cách xuất hiện từng con vật với hiệu ứng xuất hiện hấp dẫn và trẻ sẽ đếm theo ( ví dụ 1...2…3…….7, có 5 con vịt; 7 con chó,7 con thỏ…). Cô hỏi trẻ: “Cô muốn nhóm con vịt và nhóm con cho đếu có số lượng là 7 con thì phải làm sao?”. Lúc đó trẻ sẽ suy nghĩ và trả lời (Thêm 2 con vịt và thêm 1 con chó nữa để cùng bằng 7) 13/24
  14. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== Hoặc ở phần dạy trẻ tạo nhóm 8, đếm đến 8: + Hỏi cháu: Các con đoán xem có mấy con vịt? Cô khẳng định bằng cách đếm lại ( Cô cho xuất hiện 8 con vịt: 1 2 3 4 5 6 7 8 có 8 có tất cả 8 con vịt ) - Xuất hiện 7 con chó. Hỏi cháu có mấy con chó? Cho trẻ đếm lại (từng con chó: 1 2 3 4 5 6 7có 7 con chó) + Để nhóm con vịt bằng với nhóm con chó các con làm thế nào? Cho trẻ suy nghĩ và trả lời theo các cách. Cho trẻ đếm lại 2 nhóm và cho trẻ thêm 1 con chó vào, trẻ đếm lại 2 nhóm. Như vậy lúc này 2 nhóm vịt và chó đã bằng nhau chưa và đều bằng mấy (Bằng nhau rồi và đều bằng 8). Ví dụ: Cô sử dụng 1 số trò chơi ôn luyện cho hoạt động làm quen với toán về nhận biết chữ số 8, nhận biết số lượng trong phạm vi 8. Trò chơi: Ô cửa bí mật, con gì biến mất. Thông qua các trò chơi củng cố kiến thức về bài học cho trẻ, giúp trẻ nhớ lâu hơn. 14/24
  15. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi “Ô của bí mật” Ở trò chơi này trẻ được lên bấn chuột máy tính và chọn các ô của, ví dụ trẻ chọn ô của số 2 mở ra là số 6, cô mời cả lớp đọc to tương tự trong các lần quay tiếp theo trẻ chọn các ô của có số 7, 8…. 5.3. Biện pháp 3: Tận dụng mội trường toán học ở mọi lúc, mọi nơi.         Chúng ta không chỉ tạo môi trường toán học cho trẻ ở trong lớp học mà còn  tạo cho trẻ  bất kỳ  thời điểm nào có thể. Toán học không phải là cái gì đó thật  cứng nhắc khô khan, chỉ là số, là hình mà toán học có thể là bất kỳ thứ gì ở xung   quanh trẻ. Tôi dạy các con học đếm, thêm bớt, so sánh số lượng, con số mọi lúc  mọi nơi trong các hoạt động chung của các môn học khác, hay trong các giờ  học, giờ  hoạt động góc, giờ  hoạt động ngoài trời, giờ  hoạt động vui chơi thông qua đó giúp trẻ hình thành và củng cố các biểu tượng toán về số lượng. *Ví dụ: Cho trẻ làm quen với một số biểu tượng về số lượng thông qua hoạt động góc. Khi hoạt động góc “bán hàng” khi trẻ  đi mua và bán phải đếm số lượng  hàng, đưa số  tiền đúng với yêu cầu của người bán,  ở  góc xây dựng cô yêu cầu  trẻ xây công viên nước, yêu cầu phía trước công viên có gì, phía sau công viên  15/24
  16. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== xây những gì…. Thông qua yêu cầu của cô trẻ biết được cần phải xây nhũng gì,  môi trường toán học cho trẻ  là rất phong phú, nếu chúng ta biết tận dụng vào   toán học cho trẻ thì rất có hiệu quả, trẻ vừa học vừa chơi. Trẻ học mà không biết   mình đang học. Thông thường thì những hành động thoải mái và có tính khám phá đối với   trẻ sẽ không đảm bảo cho việc học và việc nhận thức sâu các khái niệm. Ta phải  tạo điều kiện thuận lợi để tạo môi trường, khuyến khích môi trường tư duy toán   học ta cần nhận thức được điều gì cho trẻ  muốn học. John Holt đã nói “Khi   chúng ta kích thích sự khát khao khám phá, để nhận thức cái mới của trẻ và dành  được quyền kiểm soát nó, không cố  gắng bắt buộc trẻ  phải nhanh hơn và hơn   nữa khi trẻ  đã sẵn sàng thì cả  thầy và trò đều cảm thấy thoải mái và tạo được  nhiều tiến bộ”. Thông qua hoạt động vui chơi trẻ có thể đếm số lượng các nhóm đồ dùng, đồ chơi củng cố về số lượng cho trẻ thông qua hoạt động góc. Hình ảnh: Trẻ chơi mà học thông qua hoạt động góc *Ví dụ: Cho trẻ làm quen với một số biểu tượng về số lượng thông qua hoạt động ngoài trời. Cô cho trẻ dạo chơi ngoài trời để thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ qua đó tổ chức các trò chơi nhằm ôn luyện về chữ số và số lượng cho trẻ. Cho trẻ chơi trò chơi ô ăn quan, dềnh dềnh giàng giàng, người thừa thứ 3….. Thông qua các trò chơi củng cố cho trẻ về cách đếm số lượng, ví dụ trong trò chơi “Dềnh dềnh giàng giàng” trẻ đếm số lượng đôi chân của mình và của các bạn, trò chơi “Người thừa thứ 3” trong khi chơi trẻ nắm được luật chơi mỗi đội chỉ có 2 bạn, khi đội mình có 3 bạn thì sẽ phải bỏ bớt một bạn đi., trong trò chơi ô ăn quan trẻ biết đầu tiên khi chơi là mỗi ô có năm viên sỏi trong quá rình chơi trẻ đếm và 16/24
  17. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== biết mình và bạn có bao nhiêu viên sỏi củng cố về số đếm cho trẻ thông qua các trò chơi. Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi “Ô ăn quan” 17/24
  18. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== Hình ảnh: Cô và trò chơi trò chơi “Dềnh dềnh giàng giàng” Khi  cho  trẻ   đi   tham  quan,  đi dạo  quan sát  vườn hoa,  vườn rau trong  trường  ta có thể  hỏi trẻ  các con đếm xem có bao nhiêu  chậu  hoa  hồng  trong  vườn trường? Có bao nhiêu luống rau,v.v.. hoặc khi đến giờ  ăn trẻ  xếp đĩa và   khăn cho mỗi bàn, trẻ phải biết lấy đủ số đĩa cho mỗi bàn, như thế trẻ đã biết sắp   xếp tương  ứng 1­1 ta có thể tận dụng mọi cơ  hội để  có thể  hình thành các biểu   tượng toán về số lượng cho trẻ.  18/24
  19. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== Hình ảnh:  Cô và trẻ quan sát, khám phá các loại hoa *Ví dụ: Cho trẻ làm quen với một số biểu tượng về số lượng thông qua hoạt động học. Trong giờ  học lĩnh vực phát triển vận động. Đề  tài: “Bật tách khép chân  vào 5 ô, tung bắt bóng”. Tôi gắn các con số  vào các ô vẽ từ số  1 đến số  5. Khi   thực hiện bài tập tôi cho trẻ nhận xét các ô vẽ này có gì đặc biệt? Sau đó cho trẻ  đếm, gọi tên các số  1.2.3.4.5 tất cả  có 5 ô. Nhiệm vụ  của các con sẽ  bật chụm  chân vào ô số 1, tách chân vào ô số 2, lại chụm chân vào ô số 3 và tách chân vào   ô số 4, tiếp tục bật chụm chân vào ô số 5. Cho trẻ nhận xét “ Như vậy con sẽ bật   chụm chân vào ô lẻ  (1,3,5)  và bật tách chân vào ô chẵn (2,4,6) thông qua hoạt  động học củng cố cho trẻ thêm biểu tượng về số lượng và con số cho trẻ. Hình ảnh: Trẻ bật chụm tách chân trong giờ giáo dục thể chất.        Trong giờ hoạt động học làm quen với toán: .  Ở  phần trò chơi “ Ai thông  minh hơn” tôi cho trẻ chơi kết nhóm 8, Bây giờ cô muốn nhóm các con thêm 1  bạn vào nữa như  vậy là thành nhóm mấy? (nhóm có 9 bạn), sau đó cho trẻ  về  bàn ngồi theo nhóm tô màu bức tranh theo yêu cầu của cô. 19/24
  20. Một số biện pháp hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với toán. =================================================== Trong giờ hoạt động học làm quen với toán ở phần trò chơi “ Ai thông minh  hơn” Cô có các bức tranh vẽ các phương tiện giao thông nhiệm vụ của các con là hãy đếm xem có bao nhiêu phương tiện giao thông sau đó chia những phương tiện giao thông đó thành 2 phần bằng các cách khoanh tròn cách chia sau đó viết số tương ứng với cách chia đó. Ví dụ: Trẻ đếm được 9 ô tô sau đó trẻ chia làm 2 phần, 1 phần có 1 ô tô và 1 phần có 8 ô tô. Thông qua hoạt động học củng cố  cho trẻ thêm biểu tượng về số lượng và con số.    Hình ảnh: Trẻ đang chơi trò chơi “Ai thông minh hơn” *Ví dụ: Cho trẻ làm quen với một số biểu tượng về số lượng thông qua hoạt động vui chơi. Đối với trẻ mầm non hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, qua vui chơi trẻ được hoạt động, trải nghiệm và dần hình thành tính tích cực, phát triển tư duy, ghi nhó có chủ định cho trẻ. Chơi là một hoạt động độc lập, tự  do, tự  nguyện của trẻ mẫu giáo. Qua trò chơi trẻ rèn luyện được tính độc lập của mình.  Tính sáng tạo của trẻ  cũng được thể  hiện rõ nét trong hoạt động chơi. Mầm  mống sáng tạo của trẻ bắt đầu được thể hiện trong hoạt động chơi. Ngoài ra tính   sáng tạo còn thể hiện khi trẻ biết phối hợp các biểu tượng đã biết vào trò chơi và  tự mình điều khiển chúng. Trò chơi đối với trẻ  nhỏ  luôn chiếm một vị trí quan trọng trong các công  trình nghiên cứu, phương pháp giáo dục thuận lợi nhất là thông qua trò chơi. Trò   chơi toán học là một trong những phương tiện dạy học, nhằm thúc đẩy sự  hình  20/24
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2