intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hướng dẫn trẻ 3-4 tuổi phát triển thẩm mỹ qua hoạt động nặn

Chia sẻ: Mai Thị Hồ Chúc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

207
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến trình bày một số biện pháp hướng dẫn trẻ 3-4 tuổi phát triển thẩm mỹ qua hoạt động nặn giúp phát triển toàn diện nhân cách. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hướng dẫn trẻ 3-4 tuổi phát triển thẩm mỹ qua hoạt động nặn

  1.                      PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VĨNH THẠNH                                  TRƯỜNG MẦM NON THẠNH TIẾN                                      SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN  TRẺ 3 ­ 4 TUỔI PHÁT TRIỂN THẨM MỸ QUA  HOẠT ĐỘNG NẶN                 Giáo viên: Nguyễn Thị Vân                Dạy lớp: Mầm                Năm học: 2018­2019                1
  2. MỤC LỤC  NỘI DUNG TRANG I. ĐẶT VẤN ĐỀ 3 1. Lý do chọn đề tài 3           2. Dự kiến phương pháp giải quyết 3 II­ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 1. Cơ sở lý luận 3 2. Cơ sở thực tiễn 4          3. Các biện pháp thực hiện. 5 3.1. Cung cấp kiến thức, vốn hiểu biết về  cái đẹp cho trẻ  5 thông qua việc tạo môi trường trong lớp học và ngoài lớp học. 3.2. Rèn luyện kiến thức, kỹ năng óc sáng tạo thông qua hoạt  7 động có chủ định. 3.3. Tích hợp nội dung nặn vào các hoạt động khác có nội  9 dung phù hợp. 3.4. Cung cấp củng cố  kiến thức kĩ năng nặn ở  mọi lúc, mọi  nơi. 9 3.5. Đi sâu bồi dưỡng các đối tượng trẻ (đạt, chưa đạt) 10 3.6. Tổ chức hội thi “bé khéo tay” tại lớp. 11 3.7. Phối kết hợp với phụ huynh. 11 4. Kết quả đạt được 12 III. KẾT LUẬN 12 1. Kết luận chung. 12     2. Phạm vi ảnh hưởng. 13     3. Ý kiến đề xuất 13 2
  3. TÀI LIỆU THAM KHẢO 14 I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Phát triển thẩm mỹ  là 1 trong 5 lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ  Mầm   non. Với mỗi trẻ em nói chung, trẻ  mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm   với thế giới xung quanh, bởi nó chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường   tỏ  ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có  nhiều màu sắc, hay 1 bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ  chơi ngộ  nghĩnh…  Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ  tuổi ấu thơ. Vì vậy việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu   giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai. Nội   dung   hoạt   động   tạo   hình   nói   chung,   hoạt   động   nặn   nói   riêng   trong  trường mầm non là có vai trò rất quan trọng để phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu   hiệu. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ  phát triển các chức năng tâm lí như  khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và   quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây   là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách.     Tuổi mầm non trẻ  rất hứng thú và ham thích được hoạt động nặn nhất là   việc sử  dụng đất để  nặn thành các đồ  vật, con vật một sản phẩm mà trẻ  yêu  thích…chính từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi ,và tưởng tượng ra những   gì trẻ thích, từ đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Chính sự  quan trọng của hoạt động tạo hình nói chung và hoạt động nặn nói riêng đối với  việc chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non mà tôi với vai trò là giáo viên mầm non tôi  muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào việc năng cao chất lượng giáo dục trẻ,  đây là yếu tố cần thiết góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Đó là lý do   tôi chọn đề  tài “  Một số  biện pháp hướng dẫn cho trẻ  3­4 tuổi phát triển  thẩm mỹ qua hoạt động nặn”. 2. Dự kiến phương pháp giải quyết. ­ Phương pháp điều tra, khảo sát thực trạng. ­ Phương pháp thử nghiệm thực hành. ­ Phương pháp thống kê, tổng hợp kết quả ­ Phương pháp đúc rút kinh nghiệm II­ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận 3
  4. Theo nghiên cứu của tâm lý lứa tuổi ­ tâm sinh lí của trẻ  3 tuổi giai đoạn  đầu tuổi mẫu giáo, vận động của trẻ còn ở mức độ thấp các kỹ năng thao tác ban  đầu còn hạn chế, vụng về như thao tác cắt, dán, cầm bút.... Đồng  thời, trẻ mới rời  gia đình đến lớp với cô với bạn, lúc này môi trường sống, sinh hoạt của trẻ rộng  hơn, mọi sự  vật hiện tượng xung quanh trẻ  còn rất mới lạ, còn  khó khăn trong  việc   thích   ứng.  Vốn ngôn ngữ  của trẻ  còn quá ít. Trẻ  còn khó khăn trong diễn đạt  nguyện vọng  của mình bằng ngôn ngữ  mạch lạc. Vì vậy hoạt động tạo hình chính là một thứ  ngôn ngữ  riêng để  trẻ  biểu lộ  tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung  quanh, thể  hiện tình cảm của mình qua các sản phẩm. Chính từ các hoạt động đó  sẽ làm phát triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ.   2. Cơ sở thực tiễn Tôi được phân công dạy trẻ  3 tuổi (lớp mầm) từ  nhiều năm nay, năm học  2018­2019, lớp tôi có 25 cháu cùng một độ  tuổi nên nhả  năng nhận thức khá đồng  đều. Trong quá trình giảng dạy tôi đã gặp một số thuận lợi, khó khăn sau: * Thuận lợi: ­ Bản thân luôn nhận được sự   ủng hộ, quan tâm nhiệt tình của ban giám   hiệu nhà trường, của các cấp lãnh đạo địa phương về  việc tạo điều kiện cơ  sở  vật chất, trường lớp khang trang, chuẩn bị đầy đủ  đồ  dùng, đồ  chơi cho cô và trẻ  đặc biệt là chuẩn bị đầy đủ các loại đất nặn để trẻ thực hành.     ­ Có đội ngũ đồng nghiệp nhiệt tình, trình độ  chuyên môn tốt luôn tạo điều  kiện để học hỏi lẫn nhau trong công tác.          ­ Các cháu đi học được sắp xếp vào lớp theo đúng độ tuổi của mình.        ­ Đối với nhóm lớp 3­4 tuổi tôi trực tiếp phụ  trách tuy trẻ  mới đến lớp là  phần đông, nhưng trẻ đi học khá đều, lại rất hăng say khi được cô tạo điều kiện  cho trẻ tìm hiểu và hướng dẫn tham gia hoạt động nặn. Đa số trẻ có nề nếp tốt và  rất mạnh dạn hứng thú tham gia vào hoạt động.           Tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của việc hướng dẫn trẻ  nặn không   những cung cấp kiến thức tạo hình mà còn mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ về các   sự vật hiện tượng xung quanh, mà quan trọng hơn là bước đầu nhen nhóm óc nghệ  thuật cho trẻ  từ  tuổi  ấu thơ. Bản thân tôi luôn trau dồi kiến thức học hỏi kinh  nghiệm đồng nghiệp để  làm sao đưa ra phương pháp dạy, giúp trẻ  lĩnh hội được   kiến thức một cách có hiệu quả nhất.  * Khó khăn ­ Phần lớn phụ  huynh chưa biết cách chăm sóc con cái, họ  đang xem nhẹ  ngành học mầm non, đặc biệt đối với hoạt động tạo hình vì vậy chưa tạo điều  kiện để trẻ phát huy hết khả năng, năng khiếu của trẻ. ­ Đối với trẻ  3 tuổi  ở  địa phương thường là các cháu mới lần đầu đến   trường mầm non trong khi đó yêu cầu chương trình lại cần trẻ phải biết cầm bút  4
  5. để  vẽ, tô màu, nặn... Vì vậy khi thực hiện chương trình giáo viên phải chú ý rất  nhiều đến các kĩ năng cho trẻ, đặc biệt là kĩ năng nặn còn nhiều khó khăn.    ­  Ở  trẻ  chưa có khả  năng tạo cảm hứng thẩm mỹ  khi học nặn. Bản thân   chưa biết tận dụng môi trường xung quanh để  tạo cảm xúc thẩm mỹ  cho trẻ  khi   trẻ nặn.  ­ Ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế, nhiều trẻ còn nói ngọng, trẻ phát âm chưa  rõ, chưa diễn tả được ý hiểu của mình đối với người khác. ­ Phụ huynh của các cháu trong lớp có hoàn cảnh khác nhau, sự quan tâm tạo   điều kiện của gia đình đến trẻ cũng khác nhau, nhiều gia đình làm nông thời gian   quan tâm đến trẻ là rất hạn chế. * Kết quả thực trạng ban đầu qua khảo sát    Đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng ban đầu trên trẻ để  nắm bắt  khả năng tạo hình của trẻ từ đó có các phương pháp biện pháp phù hợp. Kết quả khảo sát Cháu  Không đạt STT N đạt D  T K TB Y khảo  S % S % S % S % sát ố  ố  ố  ố  tr tr tr tr ẻ ẻ ẻ ẻ 1 Trẻ có kiến thức nặn 2 8 4 16 7 28 12 48 2 Trẻ có kĩ năng nặn 4 16 4 16 5 20 12 48 3 Trẻ có khả năng sáng  3 12 3 12 4 16 15 60 tạ o 4 Trẻ tự đặt tên và gọi  3 12 4 16 8 32 10 40 đúng tên sản phẩm Trẻ có khả năng tự  5 nhận xét sản phẩm của  2 8 2 8 6 24 15 60 mình, của bạn 3. Các biện pháp thực hiện. 3.1. Cung cấp kiến thức, vốn hiểu biết về  cái đẹp cho trẻ  thông qua  việc tạo môi trường trong lớp học và ngoài lớp học.         Trang trí tạo môi trường nghệ  thuật để  gây cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ  về nghệ thuật tạo hình nói chung đặc biệt là hoạt động nặn. 5
  6. Tạo môi trường đẹp trong lớp để  khi trẻ  đến lớp  ấn tượng đầu tiên tác  động vào trẻ  là toàn bộ  sự  bài trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của bé đẹp. Bé   quan sát xung quanh xem lớp mình có khác nhà bé không? Có đẹp hơn nhà bé  không?...Chính môi trường lớp học sẽ tạo  ấn tượng khó phai trong bé. Đây là tác   động cần thiết để  hình thành cảm xúc nghệ  thuật cho trẻ. Vì vậy tôi đã tìm hiểu  yêu cầu của chủ đề, căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm   lí của trẻ  3 tuổi mà tạo môi trường nghệ  thuật xung quanh trẻ  sao cho phù hợp  nhất. Với môi trường trong lớp: Các mảng chính trong lớp như  mảng chủ  đề,  các tiêu đề của các góc. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các   hình  ảnh ngộ  nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố  cục hợp lí và có tên thật gần   gũi với trẻ. VD: Mảng chủ đề thường  ở vị trí chính để trẻ  dễ nhìn dễ thấy. Nội dung   của mảng chủ  đề  thường tổng hợp các hình ảnh về  chủ  đề: Như  chủ  đề  trường   Mầm non: Có hình  ảnh ngôi trường, đu quay, cầu trượt…có cô giáo cùng bé đi  dạo… + Các góc hoạt động như  góc gia đình tôi đặc biệt là “  Tổ   ấm 3­4 tuổi”  trong đó có hình  ảnh Mẹ  và bé mặc tạp dề  nấu cơm, có đồ  dùng dụng cụ  chế  biến. Hay góc xây dựng tôi lấy tên: “Kiến trúc sư tí hon”, “công trình mơ ước”,  “tôi là kĩ sư  tương lai”…có hình  ảnh các bé hoặc các con vật đang chuyển các  vật liệu xây dựng, đang làm các bác thợ  xây dựng, lắp ghép từ  các hình ảnh ngộ  nghĩnh  ở  phía trên mảng tường. Còn phía mảng tường tôi thường làm bằng nhựa  trong hoặc thảm gai, trong đó có các sản phẩm do chính tay trẻ làm để gài vào làm   tranh trang trí cho góc đó. Để  phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển chủ  đề ta cần thay đổi nội dung chủ đề mới. Tôi đã cùng trẻ thảo luận và đặt tên cho   chủ đề mới và tên của góc chơi của mình. Nội dung của các góc tôi giới thiệu cho  trẻ  về  các sản phẩm bằng các ngôn ngữ  nghệ  thuật để  tích luỹ  cho trẻ  có vốn  hiểu biết về  nghệ  thuật và say mê nghệ  thuật. Từ  đó kích thích lòng ham muốn  thích tham gia tạo sản phẩm nghệ  thuật để  có sản phẩm trang trí lớp học của   mình. VD: ở mảng hoạt động tạo hình : Tôi đã trưng bày các sản phẩm mẫu tự  làm và sưu tầm, cho trẻ  quan sát  nhằm kích thích khả năng sáng tạo và có nghệ thuật của trẻ Tôi giới thiệu đây là ngôi nhà nghệ  thuật của chúng mình. Chúng mình hãy  cùng chọn một cái tên thật hay để  đặt cho nó nhé. Nào ai có ý kiến, cô gợi ý các   tên như  sau: Hoạ  sĩ nhí, bé khéo tay, bé làm hoạ  sĩ, hoạ  sĩ tí hon, …Cho trẻ  thảo   luận và lựa chọn nếu trẻ nào nghĩ được tên khác hay hơn cô có thể  chọn làm tên   góc hoạt động. Bây giờ ngôi nhà này đã có tên rồi: cô giới thiệu với chúng mình đây là hình   ảnh bạn thỏ đang nặn… Đây là con Gà, con Vịt, quả Cam này là do cô tự làm lấy   chúng mình thấy có đẹp không? Còn đây là quả chuối của bạn Yến năm trước học  6
  7. ở đây, đây là mâm ngũ quả của bạn Duy Đức…Bây giờ cô muốn mỗi bạn hãy làm  thật nhiều những sản phẩm để trang trí cho ngôi nhà của chúng mình đẹp hơn nhé.   Cô muốn trong lớp mình ai cũng có sản phẩm được trưng bày trong ngôi nhà nhỏ  của chúng mình để  cô thay các sản phẩm của các bạn cũ, chúng mình có đồng ý  không?  Từ lời gợi mở như vậy đã kích thích trẻ tạo ra sản phẩm mới. Để  gây hứng thú cho trẻ  nặn thì tuỳ  theo từng chủ  đề  tiến hành mà tôi có  thể chuẩn bị mảng cung cấp kiến thức, các loại đất nặn phù hợp và phong phú. VD: Đất nặn các màu khác nhau, các loại đất nặn khác nhau, có thể cả  đất   thật. Ở đây các loại đất thì giáo viên luôn để ở trạng thái mở giúp trẻ dễ lấy để  sử dụng khi vào hoạt động. Bên cạnh đó tôi chuẩn bị một sản phẩm nặn mà tôi đã  cung cấp, hoặc sắp cung cấp trên hoạt động có chủ  định để  làm mảng cung cấp   kiến thức cho trẻ thu hút sự chú ý của trẻ trong các hoạt động đón và trả trẻ, hoạt   động góc, kết hợp với lời gợi ý trẻ vào góc chơi. Từ đó giúp trẻ được củng cố và  làm quen kiến thức đó, giúp trẻ tăng thêm vốn kiến thức, kỹ năng hơn trong hoạt  động chung. VD: Với chủ đề: “ Thế giới động vật”  ở góc tạo hình tôi nặn một số con  vật( gà, thỏ, mèo, trâu, voi…) bày ở giá để cung cấp kiến thức cho trẻ. Khi trẻ vào   góc chơi hoặc giờ đón trả trẻ tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó:        + Đây là con gì? Cô nặn như thế nào?      Nhờ đó khi thực hiện các đề tài “ Nặn con vật…” trẻ đã có vốn kiến thức  hiểu biết qua các sản phẩm thì trẻ sẽ tự tin hơn và thực hiện tốt hơn. Khi trẻ vào góc chơi tôi gây hứng thú hoạt động nặn cho trẻ bằng cách: - Đố trẻ cô nặn con gì? - Các quả này được nặn như thế nào? Sau đó cho trẻ kể về các sản phẩm vừa nặn, cuối cùng cô khái quát về một   số  đặc điểm chung cơ  bản của các sản phẩm đó và chất liệu cô đã sử  dụng để  làm. Với những nhóm trẻ chưa thể hiện được cô có thể  hướng dẫn trẻ  1 cách tỉ  mỉ  hơn về  cách nặn, kĩ năng nặn, sử  dụng kĩ năng đó như  thế  nào? hoặc cô kết   hợp làm chung với trẻ, cùng với lời động viên khuyến khích giúp trẻ vững tâm thế  hơn. Như vậy, với đề tài về “quả” khi tôi tiến hành cho trẻ thực hiện theo nhiều   hình thức khác nhau sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, không gò bó, chán nản giúp  trẻ sẽ tích cực hoạt động sâu hơn trong góc chơi từ đó đối tượng cô định cung cấp  hoặc củng cố  cho trẻ  sẽ  dần dần được hình thành và khắc sâu trong tâm trí của  trẻ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triển khả năng, kỹ  năng nặn. Không những chỉ  có góc  tạo hình mới phát huy khả năng nặn của trẻ mà ở các góc chơi khác tôi cũng có thể  rèn luyện kỹ năng về nặn cho trẻ. Cụ thể: + Góc học tập: 7
  8. Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ về toán và môi trường  xung quanh thông qua các môn học đó giáo viên thiết kế lựa chọn các trò chơi, nội  dung để củng cố, cung cấp cho trẻ. Từ đó giáo viên có thể lồng ghép rèn luyện kỹ  năng nặn cho trẻ. VD: Với nội dung toán: “Nặn quả theo yêu cầu của cô” thì giáo viên kết hợp   rèn luyện cho trẻ kỹ năng nặn. Như vậy ở trong mỗi góc chơi, nhóm chơi chỉ có một nhóm trẻ hoặc một cá  nhân tham gia hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên muốn rèn luyện   trẻ cá biệt, yếu kém hoặc củng cố kỹ năng cho trẻ. Từ đó giúp trẻ phát triển hơn   về khả năng tạo hình. Do phòng học hơi nhỏ  tôi đã tận dụng không gian bên ngoài như  hiên của  phòng học làm nơi trưng bày sản phẩm của trẻ,  ở  đây trẻ  được quan sát toàn bộ  sản phẩm của mình và của bạn. Trẻ có thể  tự so sánh sản phẩm của ai đẹp hơn,  ai xấu hơn, nếu sản phẩm của bé chưa đẹp, thì bé phải cố lên lần sau cố gắng làm   cho đẹp hơn để  bằng bạn hoặc làm đẹp hơn để  được trang trí trong các góc. Từ  kết quả đó sẽ kích thích lòng ham muốn say mê học nặn của trẻ. Ngoài ra tôi còn trang trí xen kẽ cây xanh, cây hoa, sắp xếp đồ dùng đồ chơi   cho hợp lí để tạo môi trường thực sự phù hợp với tâm lý của trẻ  để  trẻ  hứng thú  tham gia hoạt động nặn. Đồng thời thông qua hoạt động ngoài trời trẻ  được chơi với lá cây nên tôi  tận dụng luôn các lá cây đó giúp trẻ  sáng tạo thể hiện các sản phẩm nặn để  làm   giàu vốn kinh nghiệm cho trẻ và kết hợp rèn luyện các kỹ năng nặn cho trẻ. Tóm lại việc tạo môi trường hấp dẫn cho trẻ là một việc làm rất quan trọng  góp phần nâng cao chất lượng tạo hình nói chung, hoạt động nặn nói riêng cho trẻ. 3.2. Rèn luyện kiến thức, kỹ năng óc sáng tạo thông qua hoạt động có  chủ định. Thực tế đã chứng minh : Trẻ 3 tuổi tri giác sự  vật hiện tượng bằng tư duy   trực quan hành động nên rất cần sự hỗ trợ của cô nên dẫn tới kỹ năng nặn của trẻ  còn yếu như: Kỹ  năng sử  dụng đất nặn , nhào đất còn ngượng, còn vụng về.   Chính vì vậy mà cô phải đưa ra các biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ. Từ  việc tạo môi trường thẩm mỹ  xung quanh lớp để  gây  ấn tượng, kích  thích lòng ham muốn  ở trẻ tạo ra sản phẩm để được trưng bày trang trí trong góc   nghệ thuật để sản phẩm của trẻ  đa dạng, phong phú và sáng tạo. Để giúp trẻ làm được sản phẩm vấn đề đặt ra là cần dạy trẻ 1 số kỹ năng   cơ  bản: Nhằm phát huy tính tích cực hoạt động  ở  trẻ, một trong những phương  pháp của quá trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được hoạt động         Dạy trẻ kỹ năng nặn: Đối với trẻ  3 tuổi vận động tinh của trẻ phát triển ở  mức độ  thấp. Vì vậy  cần rèn luyện cho trẻ 1 số kỹ năng cơ bản sử dụng đất để tạo ra sản phẩm. VD: Dạy trẻ làm các động tác xoay tròn, ấn bẹt, lăn dọc, uốn cong. Khi nặn tôi dạy trẻ  biết sử  dụng các kĩ năng tạo hình sau đó mới dạy trẻ  nặn, cho trẻ tập nặn từ đơn giản đến phức tạp VD: dạy trẻ  nặn quả tròn sau đó   8
  9. dạy kĩ năng lăn dài, uốn sao cho giống quả thật... dần dần dạy trẻ nặn những đồ  vật khó hơn. Muốn kỹ năng nặn ở trẻ được thuần thục thì mỗi giáo viên cần phải  thường xuyên rèn luyện cho trẻ các kỹ năng trên. Để  phát huy tính tích cực hoạt động  ở  trẻ, một trong những phương pháp  của quá trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được hoạt động. ­Với hoạt động nặn theo mẫu: Mẫu là hoạt động hướng dẫn kĩ năng mới, cô cần phải nắm kĩ yêu cầu của  từng bài  mẫu và giới thiệu mẫu rõ ràng, cụ  thể. Mẫu phải đẹp. Hướng dẫn trẻ  quan sát cụ thể về màu sắc, hình dạng, đặc điểm cấu tạo của từng loại mẫu.  Khi làm mẫu tôi chọn vị trí sao cho tất cả trẻ đều quan sát được, cô vừa nặn  vừa giải thích ngắn gọn, rõ ràng, để trẻ dễ hiểu, dễ tiếp thu. Đồng thời qua đó rèn  các kĩ năng nặn cho trẻ VD: Nặn đèn giao thông Trước tiên cho trẻ quan sát và đàm thoại theo vật mẫu để trẻ khắc sâu kiến  thức về mẫu, qua đó cung cấp thêm vốn từ, phát triển ngôn ngữ phong phú cho trẻ,  để  trẻ  chủ  động giao tiếp trong quá trình học nặn. Sau đó tôi nặn mẫu cho trẻ  quan sát. Vừa nặn tôi vừa hướng dẫn trẻ cách nặn. .Để nặn được chiếc đèn trước hết cô phải làm gì? .Cô nặn gì đây? .Nặn như thế nào? .Dùng kĩ năng gì để nặn? .Đèn màu gì, có dạng hình gì? .Cô chọn màu, nhào đất. .Cô đã nặn được gì rồi? .Còn thiếu những gì nữa? Cứ như vậy sẽ giúp trẻ hình dung và phát hiện những điểm còn thiếu sót so  với vật mẫu. Đồng thời khắc sâu kiến thức cho trẻ, giúp trẻ nặn đúng hình và đầy   đủ chi tiết. Song không lạm dụng làm mẫu và các sản phẩm làm mẫu, càng ít làm mẫu  và sử  dụng sản phẩm mẫu sẽ  càng kích thích trẻ  tư  duy và tìm kiếm cách thể  hiện. ­ Hoạt động nặn theo đề tài: Với hoạt động nặn theo đề tài thì phải có vật mẫu (thường thì 3 vật để  trẻ  quan sát, tìm hiểu từ đó sáng tạo), cả 3 vật mẫu đều thể hiện một nội dung giống   nhau nhưng cách nặn có sự  sáng tạo dần, mỗi mẫu thêm một chi tiết, để  khi trẻ  quan sát tranh trẻ tìm ra những chi tiết khác biệt, từ đó hình thành ở trẻ tư duy, khả  năng sáng tạo. Giới thiệu và hướng dẫn trẻ các kĩ năng tỉ mỉ và theo trình tự từ đễ đến khó,   từ đơn giản đến phức tạp. Cho trẻ nói lên sự khác nhau giữa  3 vậtmẫu. VD: Nặn mâm ngũ quả. 9
  10. Cho trẻ quan sát mẫu để phát hiện ra sự khác nhau của vật mẫu 1 với mẫu 2   và 3, mẫu 1 có quả  nhưng không có lá, mẫu 2 thêm lá, mẫu 3 thêm quả  màu sắc  khác.. Sau đó cô cất vật mẫu để trẻ nặn theo ý tưởng và sự sáng tạo của trẻ. ­ Hoạt động nặn theo ý thích: Đây là thể loại mà trẻ  tự  do lựa chọn đề  tài của mình, tôi cho trẻ  quan sát,   đàm thoại về đề tài cần nặn bằng vật thật đa dạng. Sau đó tôi  cho trẻ quan sát và   trò chuyện về vật mẫu, vật thật đa dạng, phong phú để trẻ tự lựa chọn, tự đưa ra   ý định nặn, đặc biệt cho trẻ đưa ra ý tưởng trước lớp để  cả  lớp biết và cô gợi ý  cho trẻ những điều cần biết. VD: Nặn quà tặng cô giáo, tôi trò chuyện và đàm thoại  tạo hứng thú cho trẻ  về cô giáo, sau đó cho trẻ quan sát  các đồ dùng của cô giáo như: Bút, sách...từ đó  giúp trẻ hình dung lựa chọn ý tưởng nặn theo ý thích của mình, hỏi trẻ thích nặn gì  để tặng cô giáo, trẻ sẽ nêu ra ý tưởng của trẻ để tặng cô. Tạo cho trẻ tự do thoải   mái suy nghĩ để lựa chọn nội dung mình thích. Tóm lại từ  các việc làm tỉ  mỉ  thường xuyên như  vậy nên kỹ  năng nặn của  trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt. 3.3. Tích hợp nội dung nặn vào các hoạt động khác có nội dung phù  hợp. Trong qua trình dạy trẻ   ở  các hoạt động tôi có thể  tích hợp vào các hoạt  động. Tuy không thể  hướng dẫn trẻ tỉ mỉ các kĩ năng như  trong giờ  hoạt động có  chủ định nhưng tôi chú ý động viên khuyến khích trẻ làm và gợi ý, định hướng cho   trẻ. Cụ thể: ­  Với hoạt động âm nhạc  vào buổi sáng tôi cho trẻ  hát   bài  “Đèn giao   thông” thì cuối buổi chiều tôi sẽ cho trẻ nặn đèn giao thông. Tôi định hướng cho trẻ vào đề tài sau đó cho trẻ nặn, tôi theo dõi động viên trẻ và   giúp đỡ khi cần thiết. Nhất là những trẻ chưa đạt. ­ Hoạt động làm quen với toán. Buổi sáng dạy trẻ học nhận biết các hình,  cuối tiết cho trẻ nặn các hình học. Hỏi trẻ  kĩ năng để  nặn. Để  nặn cá hình chúng mình phải dùng kĩ năng gì?   nặn như thế nào?...Sau đó cho trẻ nặn cô động viên trẻ. ­ Hoạt động khám phá khoa học: Đây là hoạt động cung cấp cho trẻ nhiều   kiến thức về tự nhiện và xã hội, về cỏ cây hoa lá các con vật. Khi trẻ được khám  phá và trải nghiệm về những điều mới lạ trong cuộc sống. Tôi hướng dẫn trẻ nặn   về  quả, con vật... không chỉ  để  khắc sâu kiến thức mà còn phát triển năng khiếu  nặn cho trẻ. Hay cho trẻ tìm hiểu về quả thì cuối giờ hoạt động cho trẻ nặn quả tặng bạn... VD: Cho trẻ nặn các con vật, các loại quả, hay các bộ phận của các phương  tiện giao thông. ­ Hoạt động làm quen văn học. VD: Sau khi đọc xong bài thơ “Hoa kết trái” cho trẻ nặn các loại quả. Định hướng cho trẻ vào nặn quả. Hỏi trẻ ý định để hướng dẫn trẻ nặn. Con nặn quả gì? nặn như thế nào? dùng kĩ năng nào để nặn?... 10
  11. 3.4. Cung cấp củng cố kiến thức kĩ năng nặn ở mọi lúc, mọi nơi Như chúng ta đã biết sản phẩm của hoạt động nặn là 1 dạng sản phẩm đặc   biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, nó  còn là ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra. Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ  đạt được mục đích đó là sự  sáng tạo  nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng tất cả các thời điển trên ngày, tích hợp trong các  giờ hoạt động chung...để dạy trẻ. Giờ hoạt động có chủ  định tôi phát huy hết khả năng của trẻ, giúp trẻ hoạt  động một cách thoải mái, hứng thú, có biện pháp kích thích sự sáng tạo của trẻ. Các giờ kết hợp tân dụng rèn cho trẻ các kĩ năng nặn cơ bản. ­ Thông qua hoạt động đón trả trẻ và hoạt động chiều: Tôi có thể trao đổi  với phụ huynh về khả năng, năng khiếu vốn có của mình để cùng bồi dưỡng phối  hợp với nhà trường. Trong lúc chờ bố mẹ đón về. Tôi chuẩn bị đồ  dùng để trẻ nặn theo ý thích.  Những lúc này tôi chỉ cần đến gần và hỏi trẻ đang nặn gì? nặn như thế nào?có thể  gợi ý động viên và khuyến khích để  trẻ  nặn. Sau khi nhận xét xong cô cho trẻ  trưng bày sản phẩm của mình lên góc nghệ thuật để mọi người cùng quan sát. Với   những bài nhận xét tốt trẻ thường thích thú và giói thiệu cho bố mẹ xem sản phẩm   của mình. Từ đó kích thích trẻ hoạt động tích cực, ham muốn được nặn. ­ Hoạt động ngoài trời: Trẻ được làm quen với môi trường xunh quanh khi  đi dạo chơi trẻ  được nhìn, ngắm nghía vật thật, được sờ  nắn, khi cho trẻ  hoạt   động ngoài trời cô có thể  chuẩn bị  đất nặn để  trẻ  nặn, định hướng cho trẻ  nặn  theo chủ đề. Tôi cùng với giáo viên phụ lớp tổ chức cho trẻ nặn trực tiếp như sau: VD: Trẻ dùng đất để nặn hoa, lá quả mà trẻ thích.   ­ Hoạt động góc: Góc học tập cho trẻ nặn theo đề tài mà trẻ đang học. Đây là khoảng thời gian trẻ được tạo ra sản phẩm mà trẻ  đã thực hành trên   tiết học cũng như mọi lúc, mọi nơi. Tôi chuẩn bị các đồ dùng ở góc học tập để trẻ  thoải mái được lựa chọn nội dung mang tính sáng tạo. Tôi luôn tạo điều kiện để  trẻ có năng khiếu say mê nhất là với hoạt động nặn cũng như những trẻ còn lúng   túng. Có như vậy mới góp phần củng cố kiến thức cho trẻ yếu kém và phát triển   những trẻ có năng khiếu tốt. Mọi lúc mọi nơi kích thích trẻ  bằng các cảm xúc nghệ  thuật, khơi gợi trẻ,  giúp trẻ nặn, động viên, khen ngợi trẻ. Nói tóm lại để  giúp trẻ  tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo   viên phải làm tốt công tác chuẩn bị  tạo điều kiện cho trẻ  được tham gia hoạt   động. Có như  vậy thì giờ  hoạt động của cô mới đảm bảo, từ  đó sẽ  thu được kết  quả cao hơn. 3.5. Đi sâu bồi dưỡng các đối tượng trẻ (đạt, chưa đạt) Ngoài việc giảng dạy trong các giờ hoạt động chung, ở các thời điểm trong   ngày tôi còn thường xuyên phân loại, chia đối tượng khá, giỏi, trung bình, yếu để  tập luyện mọi lúc, mọi nơi. 11
  12.     ­ Những trẻ yếu tôi thường hướng dẫn cho trẻ xem vật thật, vật mẫu và gợi  ý cho trẻ nặn những hình từ đơn giản đến phức tạp.      VD: Nặn quả chuối       Tôi cho trẻ  quan sát quả thật, hỏi trẻ đặc điểm của quả  chuối, từ  đó gợi ý   cho trẻ các kĩ năng nặn.     . Quả chuối có đặc điểm này thì nên dùng kĩ năng gì để nặn?     . Nặn như thế nào?...    ­ Đối với trẻ  nhút nhát tôi thường phối hợp với gia đình động viên trẻ  nặn  về những đồ dùng, quả... trẻ thích để tặng ông bà, cha mẹ...     VD: Nặn đồ dùng gia đình      Tôi phối hợp với phụ huynh về hướng dẫn trẻ nặn các đồ dùng gia đình như  nồi, dao... Nhằm củng cố, ôn luyện lại kiến thức mà trẻ đã được cô hướng dẫn ở  lớp.    ­ Những trẻ  khá, giỏi tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để  trẻ  phát huy khả  năng   sáng tạo. VD: Trẻ  đang nặn ô tô, tôi đến gợi ý bằng cách hỏi trẻ  : Con sẽ  nặn bộ  phận nào của ô tô?   Sau khi áp dụng phương pháp này tôi thấy kết quả đạt được rất khả quan số  trẻ khá giỏi rất có khả năng sáng tạo khi có sự hướng dẫn gợi mở hoạt động, mặt  khác trẻ  còn rất hứng thú tham gia vào hoạt động, số  trẻ  trung bình và yếu kém  giảm đi rõ rệt. 3.6. Tổ chức hội thi “bé khéo tay” tại lớp    Nhân dịp các ngày hội, ngày lễ  như  ngày quốc tế  phụ  nữ  8/3 hay ngày nhà   giáo Việt Nam 20/11...Tôi tham mưu với nhà trường, phối hợp với các bậc phụ  huynh tổ chức hội thi “bé khéo tay”. Qua hội thi trẻ tự thể hiện khả năng nặn của  mình; Nhằm khuyến khích những trẻ  có khả  năng, năng khiếu thẩm mỹ  và thể  hiện sự sáng tạo góp phần khơi gợi óc nghệ thuật cho trẻ, động viên khuyến khích  những trẻ còn yếu cố gắng hơn để cũng tạo ra được nhiều sản phẩm đẹp như các  bạn.    Để khích lệ trẻ tham gia và thể hiện hết mình khi tổ chức cuộc thi tôi phân   ra các giải : Giải nhất, giải nhì, giải ba và giải khuyến khích. Tất cả  những trẻ  tham dự  hội thi đều được trao giải thưởng. Do vậy trẻ  rất thích thú, phấn khởi,   trẻ được giải cao sẽ cố gắng giỏi hơn bạn, trẻ được giải thấp hơn sẽ gắng nhiều   hơn để  cho bằng bạn. Qua đó kích thích trẻ  tạo ra sản phẩm và rèn kỹ  năng nặn  cho trẻ đạt kết quả cao.    Bằng hình thức này đã giúp trẻ lớp tôi rất hứng thú và tích cực khi tham gia  hoạt động nặn và rất hào hứng khi được tham gia nhận giải.    Qua tổ  chức hội thi cho trẻ  kết quả  tôi thu được cũng rất đáng kể: Số  trẻ  đạt các giải cao tăng lên số  trẻ  đạt giải thấp giảm đi rất nhiều. Cụ  thể: Lần thi   nhân dịp ngày 20/11 trẻ đạt tốt (giải nhất) là 16,6% nhưng đến hội thi nhân dịp 8/3   trẻ đạt tốt (giải nhất) tăng lên là 26,5%; ngược lại trẻ trung bình và trẻ yếu giảm   hẳn, trẻ trung bình (giải khuyến khích) từ 33,3% giảm xuống còn 10% 12
  13. 3.7. Phối kết hợp với phụ huynh Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ  giữa  gia đình và nhà trường là 1 việc làm hết sức cần thiết bởi tôi nhận thấy rằng tất   cả  mọi khó khăn trong học tập không thể  thiếu được vai trò giải quyết khó khăn  của phụ  huynh. Vì vậy ngay từ  đầu năm học để  phụ  huynh hiểu thêm về  hoạt  động nặn tôi đã tổ  chức 1 số  tiết học mẫu để  giúp phụ  huynh có nhận thức sâu  sắc hơn về hoạt động nặn đồng thời tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc  phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động nặn trong trường mầm non nói chung   và đổi mới trẻ 3 tuổi nói riêng. Hoạt động nặn không chỉ giúp trẻ  khả  năng thẩm   mỹ, biết nhìn nhận cái đẹp và đánh giá cái đẹp mà còn giúp trẻ rèn luyện đôi bàn   tay khéo léo, vững chắc, linh hoạt hơn tạo tiền đề cho các độ tuổi khác nhau. Bên cạnh đó trước khi tiến hành các đề  tài nặn tôi thường xuyên trao đổi,  thông báo với phụ huynh về các đề  tài để  phụ  huynh có thể  trò chuyện với trẻ   ở  tại gia đình về các đề tài đó, từ  đó giúp trẻ hiểu trước, hiểu sâu hơn, có cảm xúc  về đề tài từ đó trẻ sẽ hứng thú hoạt động khi cô đưa đề tài đó ra. VD: Với đề  tài: “Nặn quả” theo chủ  đề  thế  giới thực vật tôi hướng dẫn  phụ huynh về nhà cho trẻ quan sát và trò chuyện bằng các câu hỏi: - Đây là quả gì? - Nó có màu gì? Vỏ  như  thế nào? …quả  dùng để  làm gì ? …Ăn nó có mùi vị  gì?...         Như vậy với biện pháp trên đã giúp phụ huynh nhận thức đúng đắn về tầm   quan trọng của môn học, từ đó tôi tuyên truyền động viên khuyến khích phụ huynh  đóng góp mua thêm đồ  dùng đất nặn, bảng nặn... để  giúp trẻ  làm quen  ở  nhà.  Nhắc nhở phụ huynh trẻ nên động viên khuyến khích trẻ kịp thời khi trẻ có sự  cố  gắng .      Với biện pháp này tôi không những thu được kết quả tốt với sự ủng hộ của   phụ  huynh đóng góp về  cơ  sở  vật chất mà còn kéo phụ  huynh đến gần con cái   mình hơn, gần nhà trường hơn để cùng phối hợp thống nhất với nhau các nội dung  , biện pháp giáo dục trẻ tốt nhất. Tóm lại có thể  nói rằng để  nâng cao chất lượng giờ  học thì đòi hỏi người   giáo viên phải có những biện pháp hữu hiệu nhất để  giúp trẻ  học tốt hơn. Trong  đó biện pháp phối kết hợp với các bậc phụ  huynh là một minh chứng mang lại   hiệu quả nhanh nhất. 3. Kết quả đạt được Từ  khi áp dụng các biện pháp trên, qua gần hết một năm thực hiện đề  tài  này tôi đã thu được kết quả đáng kể sau:  Kết quả khảo sát Cháu  Không đạt STT N đạt D  T K TB Y khảo  Số  % Số  % Số  % Số  % 13
  14. sát trẻ tr trẻ ẻ trẻ 1 Trẻ có kiến thức nặn 8 32 10 40 7 28 0 2 Trẻ có kĩ năng nặn 8 32 10 40 5 20 2 8 3 Trẻ có khả năng sáng  7 28 9 36 8 32 1 4 tạ o 4 Trẻ tự đặt tên và gọi  10 40 8 32 7 28 0 đúng tên sản phẩm Trẻ có khả năng tự  5 nhận xét sản phẩm của  7 28 9 36 9 36 0 mình, của bạn Qua bảng khảo sát trên ta thấy rằng : So với khảo sát ban đầu, số  trẻ  đạt  mức độ tốt, khá tăng cao, ngược lại trẻ đạt mức trung bình và yếu giảm xuống rõ   rệt. III. KẾT LUẬN 1. Kết luận chung.    Hoạt động tạo hình trong trường Mầm non là một trong những phương tiện  phát triển thẩm mỹ  cho trẻ, là cơ  sở  giúp trẻ  có lòng đam mê với nghệ  thuật,  hướng tới cái đẹp trong cuộc sống. Những đồ chơi, đồ vật, con vật.... đều là đề tài  yêu thích trong các sản phẩm nặn của trẻ. Sự  sáng tạo của trẻ  trong tạo hình, sẽ  trở  thành phương tiện để  trẻ  nhận thức cái đẹp và thể  hiện sự  phong phú trong   tâm hồn ngây thơ  của trẻ. Do đó, đòi hỏi mỗi giáo viên chúng ta nói chung, chung  đặc biệt giáo viên dạy 3 tuổi nói riêng cần chú ý. Từ  những kỹ  năng tạo hình cơ  bản đầu tiên giúp trẻ  gần gũi, cảm nhận và có cảm xúc với cái đẹp, đồng thời   giúp trẻ   bước   đầu   khám   phá   cuộc   sống,   trong   môi   trường   mới   rộng   lớn   hơn.   Ngắm những sản phẩm nặn mà trẻ  đã biết tạo ra, tôi thấy trẻ  đã biết thể hiện  theo cách riêng của mình. Đây là tiền đề đầu tiên, là yếu tố  cần thiết để  giúp trẻ  phát triển thẩm mỹ, yêu thích cái đẹp và sẽ mong muốn tạo ra cái đẹp.  2. Phạm vi ảnh hưởng. Từ kết quả đạt được sau khi thực hiện các biện pháp giúp trẻ phát triển thẩm   mỹ thông qua hoạt động nặn, tôi nhận thấy sáng kiến của mình đã đi đúng hướng,   phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế tại địa phương, đáp ứng yêu cầu nâng   cao chất lượng giáo dục trẻ của đội ngũ giáo viên mầm non hiện nay, từ đó có thể  khẳng định được rằng: Sáng kiến có thể  áp dụng có hiệu quả  trong tất cả  các  trường mầm non tại địa bàn huyện Vĩnh Thạnh và có thể  vận dụng với quy mô   rộng hơn nữa. 3. Ý kiến đề xuất. 14
  15. ­Đối với nhà trường    Ban giám hiệu nhà trường nên tổ  chức hội nghị  phụ  huynh để  tuyên truyền   vận động về tình hình của trẻ: về đặc điểm tâm lí, về khả năng, năng khiếu, nhận  thức...của trẻ từ đó phối kết hợp giáo dục trẻ một cách phù hợp nhất.    Ban giám hiệu nhà trường tham nưu với lãnh đạo ngành và địa phương tạo   điều kiện về  cơ  sở  vật chất để  trẻ  có môi trường hoạt động tốt nhất nhằm phát  huy khả năng, năng khiếu của trẻ. ­ Đối với phòng giáo dục   Thường xuyên tổ chức tập huấn cho giáo viên, tìm hiểu, nâng cao kiến thức,   kĩ năng về các phương pháp hướng dẫn trẻ nặn. đồng thời tổ chức các hoạt động  mẫu để học hỏi đồng nghiệp, rút ra kinh nghiệm lẫn nhau từ đó có phương pháp  giáo dục tối ưu nhất, đạt hiệu quả cao nhất.                                                                     Thạnh Lộc, ngày 11 tháng 3 năm 2019 Người viết                                                                                   Nguyễn Thị Vân       NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐ CHẤM SK CẤP TRƯỜNG                                            Tài liệu tham khảo 1.Sách bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non  2.Tuyển chọn trò chơi dân gian dành cho trẻ mầm non  3. Tài liệu Bồi dưỡng giáo viên mầm non – Bộ GD&ĐT 4. Tham khảo tài liệu trên internet 5. Chăm sóc giáo dục mẫu giáo và hướng dẫn thực hiện 3 ­ 4 tuổi 6. Tâm lý học mầm non. 7. Một số vấn đề  quản lý giáo dục Mầm non – Nhà xuất bản Đại học quốc gia –   Hà nội. 8. Phương phap tô ch ́ ̉ ức hoat đông cho tr ̣ ̣ ẻ hoạt động ở trường mầm non. 15
  16. ́ ương trinh chăm soc giao duc tre 3­4  tuôi. 9. Cuôn ch ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉ 10. Phương pháp dạy trẻ  Mầm Non nhà trẻ, mẫu giáo “Tác giả  Kha­ Hai­ Nơ­   Đich. NXBGD 1990” 11. Trang web hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com 12. Sách tâm lý học trẻ  em của Trung tâm nghiên cứu giáo viên­ Tăng Văn Đoàn­  Trần Bích Hạ. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2