Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là việc khai thác và ứng dụng CNTT vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn”. Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực trạng, khó khăn, thách thức của việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của trường Mầm non xã Kim Sơn, với mục đích nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non. Tôi đã tiến hành khai thác các phần mềm giáo dục vào chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mẫu giáo. Tuy nhiên, việc khai thác ứng dụng từ các phần mềm gốc vẫn chưa phát huy hết tác dụng. Sau một thời gian triển khai phần mềm Kidsmart và ứng dụng các phần mềm tin học khác để khai thác thiết kế các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn
- 1 I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục Quốc dân. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất ,tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách và chuẩn bị cho trẻ vào lớp một ; Hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống phù hợp cần thiết với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn đặt nền móng cho việc học tập ở các cấp học tiếp theo. Những gì mà trẻ đạt được ở độ tuổi này có ý nghĩa quyết định đến sự hình thành và phát triển toàn diện của trẻ. Chính vì vậy người giáo viên mầm non không chỉ cần có sự hiểu biết đầy đủ về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mà còn phải nắm vững mục tiêu, nội dung, đặc biệt là phương pháp giáo dục trẻ ở từng độ tuổi. Hơn thế nữa trong chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay người giáo viên cần phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Năm học 2013 2014, Phòng giáo dục và đào tạo Huyện Đông Triều đã triển khai nhiệm vụ năm học đến các cấp học là tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục dạy và học trong các Nhà trường. Xuất phát từ các văn bản chỉ đạo của Phòng GD ĐT Đông Triều về việc đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động chăm sóc Giáo dục trẻ . Hiện nay, các trường Mầm non đều được trang bị máy tính và nối mạng internet, mở trang Web thành viên. Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, máy ảnh, …tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên trong thời đại CNTT. Đây là điều kiện thuận lợi cho các nhà trường trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ nhưng cũng là những thách thức đối với đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non hiện nay. Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập của trẻ tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần như kiểu dạy học truyền thống. Qua đó trẻ
- 2 được khuyến khích và tạo điều kiện chủ động để trải nghiệm thể hiện khả năng và ý kiến của bản thân, được tạo mọi cơ hội để phát huy tính chủ động, sáng tạo của mình. Trong quá trình giảng dạy ở trường Mầm non Kim Sơn tôi đã sử dụng công nghệ thông tin trong nhiều hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là cho trẻ được tiếp cận với môi trường đa phương tiện kết hợp hình ảnh video, camera, âm thanh, chữ cái… được trình bày qua máy tính theo kịch bản vạch sẵn nhằm đạt hiệu quả tối đa qua một quá trình học đa giác quan. Kỹ thuật đồ họa cao có thể mô phỏng nhiều quá trình, hiện tượng thiên nhiên, các hình ảnh sống động mà theo phương pháp truyền thống thì khó mà thực hiện được. Ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái “nhấp chuột” là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ. Trẻ được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng. Đây là một chươ ng trình dạy học mang tính tích cực, tiên tiến, phù hợp với nhu cầu đổi mới các hình thức giáo dục tr ẻ mầm non. 2. Mục đích nghiên cứu. Việc khai thác và ứng dụng CNTT vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn”. Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực trạng, khó khăn, thách thức của việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của trường Mầm non xã Kim Sơn, với mục đích nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non. Tôi đã tiến hành khai thác các phần mềm giáo dục vào chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mẫu giáo. Tuy nhiên, việc khai thác ứng dụng từ các phần mềm gốc vẫn chưa phát huy hết tác dụng. Sau một thời gian triển khai phần mềm Kidsmart và ứng dụng các phần mềm tin học khác để khai thác thiết kế các hoạt động chăm sóc và giáo
- 3 dục trẻ. Tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm và những hiểu biết ít ỏi của mình về: “Một số biện pháp khai thác và ứng dụng CNTT vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn”. 3. Thời gian địa điểm. Do điều kiện về thời gian và khả năng của bản thân còn hạn chế nên tôi chỉ nghiên cứu “Một số biện pháp khai thác và ứng dụng CNTT vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn”. Sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện áp dụng trong năm học 2013 2014 tại trường Mầm non xã Kim Sơn. Thời gian xây dựng đề cương 20 tháng 10 đến 30 tháng 10 năm 2013 Viết đề tài từ 01 tháng 11/2013 đến 22 tháng 03 năm 2014 Hoàn thành đề tài 25 tháng 03 năm 2014 Địa điểm: Trường Mầm Non kim Sơn – Đông Triều – Quảng Ninh. 4. Đóng góp mới về mặt thực tiễn Tôi nghiên cứu đề tài này để thấy rõ được thực trạng của việc khai thác và ứng dụng CNTT vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn. Để từ đó tìm ra Một số b iện pháp khai thác và ứng dụng CNTT vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Mỗi trẻ em hôm nay là một chủ nhân tương lai của đất nước. Để trẻ có nền móng vững chắc ngay từ nhỏ buộc người giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách tổ chức các hoạt động cho trẻ. Nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ được tham gia vào các hoạt động, trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ. Trước đây để dạy 1 hoạt động kể truyện cho trẻ, cần sử dụng tranh ảnh minh họa cho câu truyện đó, nhưng không phải giáo viên nào cũng có năng khiếu vẽ, tô màu, vì vậy để chuẩn bị được một tiết dạy kể truyện là rất vất vả. Mặc dù vẽ đẹp, hình ảnh đẹp nhưng cho trẻ quan sát tranh thì sự thu hút và hấp dẫn cháu chưa được cao . Nhưng giờ đây nhờ có công nghệ thông tin, chỉ cần lên mạng doawloat những hình ảnh sống động, âm thanh thực hiện ra trước mắt trẻ, làm trẻ hứng thú hơn, hiệu quả giảng dạy sẽ đạt cao hơn. Với những hình thức cho trẻ hoạt động như: cho trẻ quan sát tranh vẽ, cô hát cho trẻ nghe, trẻ bắt chước cô đã trở nên quá quen thuộc đối với trẻ làm trẻ nhàm chán nên hiệu quả giờ học không cao. Cần phải có những điều mới lạ để thu hút sự tập trung chú ý của trẻ. Trong khi đó công nghệ thông tin lại đang
- 4 phát triển rất nhanh mà những ứng dụng của nó rộng rãi và thiết thực cho đời sống. Chính vì vậy mà sử dụng phần mềm tin học vào tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non sẽ tạo ra những điều mới lạ kích thích sự tò mò của trẻ, trẻ sẽ tập trung chú ý, hiệu quả của tiết học sẽ rất tốt. II. Phần Nội Dung 1. Chương trình 1: Tổng Quan 1.1.Cơ sở lý luận: “ Non sông việt nam có trở lên tươi đẹp hay không, dân tộc việt nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ vào công học tập của các cháu”. Câu nói đó đã đi sâu vào lòng người tạo ra động lực mạnh mẽ cho hàng triệu người học và người dạy đó là lễ văn mà chúng ta phải truyền lại cho các cháu, cho những chủ nhân tương lai của đất nước, hơn thế nữa câu nói đó đã trở thành chân lý của thời đại. Đất nước ta đang trên đà phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước với nhiều mục tiêu và quyết tâm cao, lẽ tất nhiên chúng ta chưa thực hiện được tất cả những kế hoạt đề ra. Vì vậy nhiện vụ đó đang trông chờ vào thế hệ măng non của đất nước, ưu thế mà ta có được hiện nay đó là thế hệ trẻ có sự đồng nhất cả về năng lực và trí tuệ, có tiềm năng chất sáng tạo, vì thế ta tin thế hệ tương lai của đất nước, sẽ đứng vững trên nền truyền thống lịch sử vẻ vang của hơn 4 nghìn năm ông cha ta đã xây xựng để dang rộng vòng tay tiếp nhân tinh hoa của thế giới làm cho “Dân giầu, Nước mạnh, Xã hội công bằng dân chủ văn minh”. Tất cả các môn học ở trường mầm Non đều hướng tới mục tiêu giáo dục cho trẻ về mọi mặt và việc đầu tiên ta nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy trong ngành mầm non hoàn toàn có ích và mang lại không ít những hiệu quả thiết thực trong việc phát triển tư duy, kỹ năng sống và nhiều mặt khác ở trẻ mầm non. Một giáo án tích hợp công nghệ thông tin (sử dụng máy chiếu, các chương trình hỗ trợ như power point, flash, ...). có thể cho trẻ có cái nhìn trực quan, sinh động hơn về bài học. VD: Trẻ có thể xem hình vẽ, đoạn phim mô tả hiện tượng, hay có thể xem các website nói về chủ đề đang học...(điều này một giáo án thông thường không thể có) Tuy nhiên, soạn một giáo án điện tử cũng đòi hỏi những quy tắc nhất định nhằm tạo nên hiệu quả khi soạn giáo án điện tử. Nên thận trọng trong việc sử dụng các kỹ xảo, hiệu ứng. Vì nếu dùng không hợp lý sẽ gây phản tác dụng.
- 5 Nên dùng kỹ xảo, hiệu ứng vừa phải, phù hợp, làm nổi bật nội dung cần chuyển tải. Nếu dùng nhiều hiệu ứng, kỹ xảo không cần thiết sẽ gây mất tập trung, trẻ sẽ chẳng quan tâm tới nội dung mà cô cần chuyển tải nữa. Các phông nền cũng nên chọn đơn giản, phù hợp nội dung bài giảng; tránh dùng nhiều màu sắc, hình ảnh loè loẹt, không cần thiết. Ngoài ra khi sọan thảo cũng cần lưu ý việc chọn kiểu chữ, màu chữ cho phù hợp. Cỡ chữ không nên to và màu chữ nên nổi bậc, tránh chọn nhiều màu chữ trong cùng một Slide trình diễn sẽ gây ra việc khó theo kịp nội dung cần tải và rối mắt đối với trẻ. 1.2. Cơ sở thực tiễn. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở giáo dục Đào tạo , Phòng đào tạo huyện Đông Triều, trường mầm non Kim Sơn tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức giáo dục cho trẻ mầm non để trẻ được phát triển toàn diện . Đẩy mạnh đa công nghệ thông tin vào trong giảng dạy để có nhiều hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động . Nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên luôn phải tìm tòi, sáng tạo, tự học hỏi bồi dỡng bản thân để luôn đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động. Xong trên thực tế trường mầm non Kim Sơn, cơ sở còn chứ đầy đủ, trình độ của giáo viên còn hạn chế ( nhất là kiến thức về tin học). Bên cạnh đó gia đình trẻ còn cha thực sự quan tâm đến việc học của con em mình (đặc biệt là ở bậc học mầm non) . Chính vì lí do trên tôi thấy mình cần tích cực học hỏi ,tự tìm tòi và tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp khai thác và ứng dụng CNTT vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn”. Trong quá trình thực hiện tôi đã gặp những khó khăn , thuận lợi sau: * Thuận lợi : Bản thân tôi đã được học, được biết về tin học(trong khi học cấp III và THCN Sphạm) có tinh thần học hỏi , yêu nghề mến trẻ. Tôi rất thích tìm tòi, khám phá về tin học, nhất là những gì liên quan đến trẻ mầm non. Nhà tôi có máy tính có kết nối mạng nên việc tìm tòi về công nghệ thông tin cũng dễ dàng hơn. Nhà trường cũng vừa được trang bị một giàn máy vi tính có kết nối mạng rất hiện đại . Tôi được dạy ở lớp học , có loa đài đầu đĩa ,ti vi đầy đủ.
- 6 Trẻ lớp tôi rất ham học hỏi, các con rất chăm ngoan, thông minh nhanh nhẹn,thích khám phá những điều mới lạ. * Khó khăn: Nhiều trẻ đi học năm đầu chưa qua lớp mẫu giáo bé, nhỡ nên chưa có nề nếp.Trẻ lại đi học không đều nên kiến thức hay bị dán đoạn. Phụ huynh học sinh chưa quan tâm nhiều đến việc học của con em mình. 2. Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu. 2.1. Thực trạng * Khảo sát ( thống kê) Trường mầm non Kim Sơn nằm trên địa bàn thôn Gia Mô xã Kim Sơn. Là một trường có địa bàn rộng, học sinh đông, học sinh đa phần là con em bố mẹ làm nông nghiệp, và một số con em công nhân ở các doanh nghiệp gần đó.. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự phấn đấu rèn luyện của mỗi cá nhân trong tập thể sư phạm nhà trường, được sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh nên chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm gần đây đã từng bước đi lên đáp ứng được mục tiêu giáo dục của nhà trường. * Về cơ sở vật chất: Trường có 2 điểm trường với 13 lớp học, điểm trung tâm có 9 lớp cơ sở vật chất tương đối đầy đủ đảm bảo cho việc tổ chức cho trẻ vui chơi học tập. Điểm trường lẻ có 4 nhóm lớp, nằm xa trung tâm, cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn, đồ chơi ngoài trời còn thiếu do vậy chưa đảm bảo cho việc dạy học đạt kết quả cao. * Về đội ngũ giáo viên của trường: Tổng số cán bộ giáo viên là 40 đồng chí, trong đó: Quản lý 03 đ/c; giáo viên trực tiếp đứng lớp 30 đ/c; cô nuôi 4 đ/c; 1 nhân viên kế toán; 1 nhân viên y tế, 1 nhân viên hành chính. Trình độ chuyên môn: Đại học 14 đ/c; cao đẳng 9 đ/c; trung cấp đ/c. * Đánh giá (phân tích) . Thực trạng việc ứng dụng công nghệ thông tin của trường mầm non Kim Sơn. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ giáo dục, Sở giáo dục – Đào tạo Quảng Ninh, Phòng giáo dục đào tạo Đông Triều, trường mầm non Kim Sơn đã thực hiện 100% chương trình giáo dục mầm non mới và đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy, xong hiệu quả chưa cao, việc khai thác ứng dụng CNTT của một số giáo viên còn hình thức, chưa khai thác triệt để các kiến thức cần cung cấp cho trẻ, chưa khuyến khích trẻ tích cực hoạt động .
- 7 Phần đông giáo viên đã tích cực học tập ( chủ yếu là tự học) để ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Do vậy kiến thức và kỹ năng sử dụng chưa được bài bản, kết quả ứng dụng vào các bài giảng chưa cao. Một số giáo viên chỉ biết sử dụng công nghệ thông tin trong soạn thảo văn bản để soạn bài, còn có hiện tượng sao chép văn bản giáo án, một số giáo viên chưa biết sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin nên ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ chung trong nhà trường. Thuận lợi: Nhà trường đã đầu tư về cơ sở vật chất như: hệ thống máy tính, máy chiếu, loa vi tính , tăng âm loa mích, máy tính kết nối mạng Internet và trang thiết bị dạy học đảm bảo yêu cầu giáo dục hiện nay. Đồng thời nhà trường cũng luôn chú trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ .Tạo điều kiện cho giáo viên tham dự các lớp tập huấn về chuyên môn,về ứng dụng công nghệ thông tin và khuyến khích giáo viên tự học, tự nghiên cứu để ứng dụng CNTT trong giảng dạy sao cho phù hợp và có hiệu quả khi sử dụng. Ban giám hiệu đã tổ chức các hội thi về tin học để hướng dẫn giáo viên có những kiến thức, kỹ năng cơ bản khi xây dựng bài giảng điện tử phục vụ cho hoạt động dạy học của mình. Số giáo viên biết sử dụng máy tính và xây dựng bài giảng điện tử đạt hiệu quả 90%. Đa số đội ngũ giáo viên của trường đã có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet. Việc khai thác,sử dụng phần mềm vui học kidmacts được giáo viên tổ chức và hướng dẫn cho trẻ thực hành tương đối có hiệu quả. Khó khăn : Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy ứng dụng CNTT trong trường mầm non còn rất hạn chế, trường chỉ có 01 bộ máy chiếu và có 09/13 bộ máy tính cho các lớp, vì thế không phải lớp học nào cũng có đầy đủ máy tính, máy chiếu. Tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho quá trình tiến trình bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus...và mỗi khi có sự cố như vậy người giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn.
- 8 Việc ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học ở giáo dục mầm non còn đang ở giai đoạn đầu nên vẫn còn nhiều mặt hạn chế vì vậy vẫn chưa phát huy được hiệu quả tối đa của nó. Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính và mạng Internet chưa được thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu. 2.2. Các giải pháp: Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống được chuyển tới các bé một cách nhẹ nhàng và sống động; góp phần hình thành ở các bé nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non. * Ví dụ như đối với tiết dạy kể truyện: Trước đây: Giáo viên phải chuẩn bị vẽ tranh, tô màu, có những cô giáo vẽ đẹp thì tốt nhưng cũng có những cô giáo không có năng khiếu vẽ thì rất vất vả, khi cô kể truyện cho trẻ nghe thì phải ngồi lật từng trang, vừa mất nhiều thời gian mà không gây hứng thú cho trẻ. Bây giờ việc dụng CNTT : Giáo viên chỉ cần “nhấp chuột” là những hình ảnh sống động, âm thanh thực về câu truyện cứ lần lượt xuất hiện theo nội dung câu chuyện, cô giáo cũng đỡ vất vả hơn, chỉ cần lên mạng tải những hình ảnh, âm thanh về câu truyện, khi cô kể và kết hợp cho trẻ xem tranh ảnh trên màn hình máy chiếu sẽ làm trẻ hứng thú hơn, trẻ tiếp thu và hiểu nội dung câu truyện nhanh hơn. Không những thế, năng lực và lòng yêu nghề của đội ngũ giáo viên Trường Mầm non Kim Sơn không ngừng được trau dồi và phát triển, góp phần tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ năng sống cho trẻ em. Từ thực trạng của nhà trường và lòng say mê nghề nghiệp tôi đã tiến hành thực hiện các biện pháp như sau: 2.2.1. Tạo môi trườ ng học t ập h ấp d ẫn cho Bé vui học Kidsmart: Chươ ng trình Kidsmart bao g ồm 5 ph ần m ềm th ực s ự là một chươ ng trình dạy học mang tính tích cực . Mỗi ph ần m ềm mà Kidsmart cung c ấp đượ c coi như là một ngôi nhà bí ẩn mà những điều kỳ lạ sẽ dần hiện ra sau mỗi lần nhấp chu ột c ủa tr ẻ. Qua các trò chơi, các hành độ ng và tình huống do phần mềm đưa ra, các cháu đượ c rèn luyện khả năng quan sát, tư duy và sự nhạy cảm với môi trườ ng xung quanh. B ằng công nghệ kết hợp âm thanh và hình ảnh sống động cộng với các phươ ng tiện dạy học tiên tiến. Phần
- 9 mềm này đã cuốn hút trẻ vào quá trình học tập bằng các hoạt độ ng vui chơi để hình thành kỹ năng suy nghĩ và giải quyết vấn đề. Việc kết hợp học và chơi đã khiến các bé tiếp thu ki ến th ức m ột cách có hiệu quả. Chính vì ưu việt của ph ần m ềm, ngoài lợi ích đối với trẻ, giáo viên mầm non có thể học đượ c từ phần mềm nhi ều ý tưở ng hay về cách thiết kế các cơ hội học cho tr ẻ nh ỏ. Cho nên tôi đã cùng đồ ng nghiệp nghiên cứu kỹ chươ ng trình của phần mềm Kidsmart k ết h ợp v ới ch ương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo các chủ điểm để xây dựng môi trườ ng học tập “ vui h ọc Kidsmart” qua vi ệc sáng tạo trò chơi mới từ chươ ng trình đã nghiên cứu, Bố trí các góc chơi và trò chơi đơn giản, rẻ tiền nhưng đạ t hiệu quả cao, Từ đó thu hút đượ c trẻ hứng thú vào hoạt động học một cách tích cực. Ví dụ: Trò chơi “Truy tìm những hạt mứt đậu”: * Mục đích: Trẻ biết xác định hướng trong không gian và so sánh số lượng * Chuẩn bị: 1 bàn cờ bằng bìa ; 1 quân xúc sắc 6 mặt , có ký hiệu mũi tên chỉ các hướng ; Các viờn sỏi xếp ở chỗ giao nhau của đường kẻ bàn cờ và các quân đi khác nhau ( số quân bằng số trẻ chơi) * Cách chơi: Từng trẻ lần lượt đổ quan xúc sắc, sau đó trẻ đi quân của mình lên hay xuống, sang trái hay phải 1 bước theo mũi tên chỉ dẫn trên mặt quân xúc sắc vừa đổ và được lấy 1 viên sỏi ở vị trí đó. Khi nào không còn viên sỏi trên bàn cờ thì trẻ so sánh xem ai có nhiều viên sỏi hơn thì người đó thắng cuộc. * Hướng dẫn thực hiện: Giáo viên có thể tổ chức cho trẻ chơi ở hoạt động góc Tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm 23 trẻ Yêu cầu trẻ chơi phải ngồi đúng vị trí hướng ban đầu không được xoay người, những trẻ khác ngồi xem và cổ vũ cho bạn chơi. Thi xem bạn nào chơi giỏi, chơi đúng và được nhiều sỏi… 2.2.2. Làm quen với phần mềm Window Movie Maker: Khi tôi tự mình học và nghiên cứu trên máy tính, tôi đã phát hiện ra một công cụ soạn giáo án điện tử khá tiện ích với giáo viên mầm non đó là Phần mềm Window Movie Maker. Phần mềm này có sẵn trong chương trình Window nhưng không phải ai cũng chú ý tới nó. Chỉ cần nhấp chuột vào Start/ Program/Window Movie Maker, biểu tượng là một cuộn phim. Phần mềm này cho phép chúng ta làm giáo án như những đoạn phim. Các bạn có thể đưa tranh
- 10 ảnh, video, âm thanh, chữ viết vào bài giảng của mình và làm hiệu ứng cho chúng thật sống động. Các bạn muốn tự ghi âm giọng kể truyện ngọt ngào của mình để lồng vào đoạn phim? Thật đơn giản, các bạn chỉ cần kích vào biểu tượng cái Micro và làm theo chỉ dẫn mà thôi. Không những thế các bạn còn có thể dễ dàng in sao giáo án của mình ra đĩa VCD để dạy trên tivi mà không cần phải ra hiệu Converter đâu. Các bạn hãy thử làm quen đi, các bạn sẽ thấy rất bất ngờ vì tính ứng dụng đơn giản của Window Movie Maker. 2.2.3. Sử dụng phần mềm powerpoint tổ chức cho trẻ khám phá môi trường xung quanh: Ở phần mềm này cho phép chúng ta soạn bài giảng điện tử tạo ra các slie trình chiếu về hình ảnh, âm thanh sống động. Ví dụ: Giờ học cho trẻ tìm hiểu về một số con vật sống trong rừng. Trên thực tế có nhiều giờ hoạt động làm quen với môi trường xung quanh, giáo viên không thể có đủ điều kiện để cho trẻ được cầm nắm hay quan sát trực tiếp. Nếu giáo viên chỉ cho trẻ quan sát tranh thì giờ học sẽ trở nên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán, hiệu quả của giờ học sẽ có phần hạn chế. Nhưng Tôi đã sử dụng phần mềm powerpoint cho trẻ quan sát các con vật đang chuyển động, với những hình ảnh “thật” thì trẻ sẽ rất thích thú, tập trung chú ý, giờ học sẽ đạt kết quả như mong muốn. * Mục đích của giờ học: Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật, môi trường và điều kiện sống của con vật. Trẻ biết được những con vật hiền lành, hung dữ và biết tránh xa con vật hung dữ, không đến gần. * Chuẩn bị: Xây dựng bài giảng điện; các phương tiện đồ dùng cho trẻ khám phá Trước tiên ta lựa chọn hình ảnh và gõ vào google để tìm kiếm, khai thác tài nguyên trên mạng Internet/vào trang động vật sống trong rừng chọn hình ảnh/ coppy hình ảnh ,video quay những hoạt động của con vật sống trong rừng/ đưa về thư mục để lưu. Vào phần mềm powerpoint chọn new slide để tạo một sile mới / insert (chèn) hình ảnh (âm thanh) / ( Animatison) hoạt hình/ ( Custom Animatison) hoạt hình tùy chỉnh để tạo ra các hiệu ứng cho từng sile / từng hình ảnh, đối tượng (con vật ) xuất hiện có gắn tên tương ứng với con vật đó. * Tiến hành hoạt động : Cho trẻ hướng lên màn hình nghe âm thanh để đoán đó là tiếng gì? Đàm thoại:
- 11 + Tiếng âm thanh đó của con vật nào? + Chúng sống ở đâu? + Vì sao con biết chúng sống trong rừng? + Con biết gì về những con vật đó? Cho trẻ quan sát lần lượt từng hình ảnh động trên máy chiếu. Trẻ kể lại những gì trẻ được quan sát . Giáo viên củng cố cho trẻ qua trò chơi đồng thời giáo dục cho trẻ biết con người cần phải bảo vệ con vật quý hiếm, không săn bắt…. 2.2.4. Sử dụng phần mềm Painter hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình: Hoạt động tạo hình với trẻ mầm non là rất cần thiết, nó giúp trẻ củng cố được kiến thức của môi trường xung quanh, phát huy trí tưởng tượng, kỹ năng quan sát và khả năng cảm nhận cái hay cái đẹp. Dạy tạo hình là dạy cho trẻ có kỹ năng vẽ, xé dán, nặn, tô màu, chắp ghép….. Một điều không thể thiếu trong các giờ tạo hình của trẻ là tranh ( vật) mẫu của cô. Với những bức tranh cô vẽ trên giấy, tô màu sáp ( màu nước) đã thành quen thuộc đối với trẻ, nó mờ nhạt không sặc s ỡ như tranh vẽ trên vi tính. Những bức tranh vẽ có hình ảnh rõ nét màu sắc hài hoà sẽ thu hút sự chú ý của trẻ, trẻ sẽ nhớ lâu, kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. Ví dụ: Hướng dẫn trẻ vẽ con gà trống * Mục đích: Trẻ vẽ được con gà trống, biết đặc điểm đặc trưng của con gà trống. Biết chăm sóc bảo vệ con vật nuôi trong gia đình. * Chuẩn bị: Lên mạng vào trang “ động vật” coppy hình ảnh con gà trống và các loại gà khác. Cô vẽ đầu gà, mình gà, mỏ, chân, cánh, đuôi.. Cho xuất hiện lần lượt từng bộ phận của con gà: đầu gà, thân gà, chân gà, mỏ gà, đuôi gà, cánh gà, mào gà…Lồng nhạc “ con gà trống” * Tiến hành : Cả lớp hát bài “ Là con gà trống” Con gà trống có nhiệm vụ gì? Nhà con có những con gà nào? Để vẽ được con gà chúng sẽ làm như thế nào? Cần có đồ dùng gì để vẽ? Cho trẻ quan sát trên bảng cô hướng dẫn vẽ. Cô dùng bút và phần mềm đó vẽ để trẻ nhận xét.
- 12 Trẻ thực hành. 2.2. 5. Ứng dụng phần mềm powerpoint thiết kế các trò chơi âm nhạc. Hiện nay, trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc Mầm non. Nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc. Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhậy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ các kĩ năng nghe nhạc. Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, ứng dụng các phần mềm tin học để thiết kế các trò chơi âm nhạc nhằm làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ. Tôi đã sử dụng phần mềm powerpoint, Total Video Converter để làm các trò chơi âm nhạc cho trẻ mẫu giáo. Phần mềm powerpoint là một phần mềm rất quen thuộc với rất nhiều người, tuy nhiên để khai thác và sử dụng nó một cách triệt để và hiệu quả nhất thì không phải ai cũng làm được. Trên thực tế ở trường tôi, các giáo viên đều có thể sử dụng phần mềm này để trình chiếu các văn bản và trình chiếu một số các hình ảnh phù hợp với từng chủ điểm nhưng để thiết kế và tạo ra được các trò chơi trên máy vi tính cho trẻ chơi thì không phải giáo viên nào cũng làm được. Cho nên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm thiết kế trò chơi âm nhạc bằng phần mềm powerpoint nhằm mục đích dạy trẻ chơi trong giờ hoạt động âm nhạc . Để trò chơi âm nhạc thực sự lôi cuốn và hấp dẫn trẻ thì việc chỉ sử dụng phần mềm powerpoint thì chưa đủ mà chúng ta cần có thêm một số các phần mềm khác để hỗ trợ như: Total Video Converter, FreeSoundRecorder để hoàn thành trò chơi một cách hay nhất. Tôi đã làm như sau: Trước tiên Tôi phải doawload những hình ảnh phù hợp với chủ điểm với yêu cầu của trò chơi, tiếp theo tôi tạo các slide liên kết Để điều khiển được trò chơi ta phải tạo cho các slide chứa các hình ảnh chơi quay về slide điều khiển( slide chủ) ban đầu: Chọn 1 đối tượng ở slide cuối cùng rồi vào Insert → Hyperline → xuất hiện hộp hội thoại → chọn liên kết với slide chủ → OK. Sau đó copy đối tượng đã đặt liên kết với slide chủ pase vào các slide chơi khác, như vậy là ta đã tạo ra một chuỗi liên kết giữa các slide nhỏ với slide chủ, khi đang chơi ở bất kỳ slide chơi nào muốn quay về slide chủ
- 13 ban đầu để tiếp tục chơi ta chỉ việc kích chuột vào đối tượng mà ta đã đặt liên kết thế là ta đã trở về slide điều khiển và tiếp tục chơi với các nội dung khác. Ở slide chủ ta đưa các hình ảnh cần cho trẻ chơi ví dụ chủ điểm thực vật chọn hình ảnh 4 bông hoa hồng, cúc, đồng tiền, loa kèn. Đưa các hình ảnh cần chơi vào từng slide nhỏ mỗi slide là 1 hình ảnh. Tạo sự liên kết từ slide chủ với mỗi 1 hình ảnh ở slide chủ tới 1 slide nhỏ cần chơi. VD: Tôi làm trò chơi “ Ô cửa diệu kỳ” trong chủ điểm giao thông. Tôi chọn slide chủ là 4 ô cửa tương ứng với 4 bé A B C D trong lớp. Các slide nhỏ gồm 4 slide: slide 2 có hình ảnh xe đạp, slide 3 có hình ảnh ô tô, slide 4 là chiếc thuyền, slide 5 là tầu hoả. Tôi tạo sự liên kết từ hình ảnh bé A → slide 2, B → slide 3, C → slide 4, D → slide 5 cũng bằng Insert → Hyperline. Đưa các hình ảnh đó vào các slide Tiếp theo đặt hiệu ứng cho các hình ảnh đó xuất hiện Vào slideshow > custom animation > vào ngôi sao mầu xanh để chọn hiệu ứng xuất hiện cho các hình ảnh đó. Chèn âm thanh phù hợp với hình ảnh xuất hiện Vào insert > movies and sounds > sound from file > xu ất hi ện hộp h ội thoại insert sound và chọn đường dẫn đến âm thanh cần chèn và ấn OK. Tương tự với các hình ảnh ở các slide khác. Chèn các bản nhạc phù hợp với hình ảnh của trò chơi. Tạo ra những tiếng động những âm thanh để thu hút sự chú ý của trẻ bằng cách: chèn những hình ảnh vỗ tay, mặt cười, mặt mếu vào slide. Chèn âm thanh đúng hoặc sai vào từng hình ảnh đó. Với mỗi hình ảnh ta cần tạo hiệu ứng xuất hiện, ta muốn hình đó xuất hiện khi nào và sau hình ảnh nào thì ta làm như sau: VD: Với hình ảnh bé vỗ tay muốn xuất hiện hình ảnh này sau khi trẻ đoán đúng tên bài hát thì ta click chuột vào hình ảnh “cần chơi” tạo hiệu ứng xuất hiện khi được kích chuột, sau đó click chuột vào chữ “v” ở hộp hội thoại chọn effect options Xuất hiện hộp hội thoại box => chọn timing => chọn trigger dánh dấu vào mục : Start efect on click of: Trong hộp hội thoại ta sẽ chọn đối tượng mà cần xuất hiện( em bé vỗ tay) rồi nhấn OK.
- 14 Cứ như vậy với mỗi slide khác ta cũng tạo hiệu ứng xuất hiện, chèn âm thanh tương tự với cách làm trên. Và ta đã thiết kế được 1 trò chơi âm nhạc cho trẻ chơi. Cuối cùng chèn lời dẫn cho trò chơi. Cũng cần phải nói thêm rằng để chọn phần mềm power point làm trò chơi này ta phải dùng đến phần mềm cắt đoạn nhạc là movi maker, đổi đuôi các đoạn nhạc là total video converter, ghi âm lời dẫn cho trò chơi là FreeSound Recorder. Với cách làm trên tôi đã thiết kế được những trò chơi âm nhạc phù hợp với từng chủ điểm. Với mỗi chủ điểm tôi sẽ thay bằng các hình ảnh, các bài hát phù hợp với từng chủ điểm, và đặt tên khác nhau cho mỗi trò chơi, cùng 1 cách làm nhưng tôi đã tạo ra được rất nhiều trò chơi cho trẻ chơi mà vẫn mới lạ hấp dẫn được trẻ. VD: Chủ điểm trường mầm non với trò chơi “ Vui cùng sắc màu”: Tôi dùng các hình ảnh: trường mầm non Kim Sơn chèn bài hát “trường chúng cháu là trường mầm non” , hình ảnh mẹ dắt bé đến lớp chèn bài hát “cháu đi mẫu giáo”, VD: chủ điểm gia đình với trò chơi “ Ngôi nhà đáng yêu ”: Tôi dùng các hình ảnh: gia đình bên nhau chèn bài hát “ Cả nhà thương nhau”, hình ảnh bé khoanh tay chào bố mẹ chèn bài “ Lời chào”, bé về nhà chèn bài “ Cả nhà đều yêu” VD: Chủ điểm nghề nghiệp với trò chơi “ Kiến trúc sư tài ba”: Tôi dùng các hình ảnh chú công nhân xây dựng chèn bài “cháu yêu cô chú công nhân”, em bé làm bác sĩ làm cô giáo chèn bài “ước mơ xanh” Trò chơi âm nhạc tôi xây dựng nhằm: * Mục đích: Giúp trẻ nhớ tên các bài hát đã học, thuộc lời và giai điệu các bài hát, rèn cho trẻ khả năng tri giác, kỹ năng ghi nhớ có chủ định, tai nghe nhạc. VD: Trò chơi “Ô cửa diệu kỳ” cách chơi trò chơi này như sau: Trên màn hình xuất hiện 4 ô cửa, mỗi ô cửa là hình ảnh của 1 bạn ở trong lớp. Mỗi đội lên chọn một ô cửa mình thích kích chuột vào ô cửa đó, sau mỗi ô cửa sẽ xuất hiện 1 phương tiện giao thông. Lúc này nhiệm vụ của từng đội là phải đoán tên bài hát có phương tiện giao thông đó và hát đúng bài hát đó. Sau đó cô sẽ lên kiểm tra nếu cô kích chuột vào phương tiện giao thông đó và bài hát đó vang lên đồng thời có tiếng “đúng rồi bạn giỏi quá” là đội đó chiến thắng. Còn khi cô kiểm tra mà không đúng bài hát đó và có tiếng “sai rồi bạn thử lại nào” thì đội đó thua và phải chơi lại. Kết quả: Thu hút 100% trẻ tham gia tích cực giờ âm nhạc
- 15 97% trẻ hát thuộc những bài hát trong chương trình 95% trẻ vận động được theo nhạc 2.2.6. Tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với Toán: Đặc biệt là trong bộ môn dạy trẻ làm quen với toán, thì các hiệu ứng hình ảnh đã thu hút được trẻ tích cực hoạt động và tiếp thu kiến thức đạt hiệu quả cao. Qua các hình ảnh giúp trẻ phát triển tư duy hình tượng và bước đầu hình thành ở trẻ tư duy logic và tư duy trừu tượng được tốt hơn. Ví dụ: Chia nhóm số lượng 9 thành 2 phần bằng các cách chia khác nhau ( ở chủ điểm thế giới thực vật) Mục đích: Trẻ biết đếm trong phạm vi 9 biết thêm bới chia nhóm trong phạm vi 9. Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi luyện tập. Chuẩn bị: Cô chuẩn bị nhạc nền cho từng sile tương ứng với từng hoạt động Chọn đối tượng để chèn, âm thanh và hiệu ứng phù hợp với bài dạy. * Tiến hành hoạt động: Cho trẻ ôn luyện sô lượng 9: Yêu cầu trẻ chia cây ăn quả thành 2 nhóm có số lượng trong phạm vi 9 theo yêu cầu của cô.Khi trẻ chơi cô bật nhạc nhẹ cho trẻ. Kiểm tra kết quả Phần nội dung trọng tâm: Cô cho hình ảnh xuất hiện trên máy chiếu. Trẻ quan sát đếm và nhận xét. Thực hiện các cách chia 9 đối tượng ra thành 2 phần. Luyện tập : Cho trẻ chơi tập tầm vông trên nền nhạc cô kiểm tra. Tạo 1 trò chơi : Rung chuông vàng để cho từng nhóm, cá nhân trẻ được tham gia vào trò chơi ( Cô chèn nhạc hiệu trò chơi và âm thanh tiếng vỗ tay hoặc chèn tiếng khen trẻ để động viên kích thích trẻ ) 2.2.7. Tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với chữ viết : * Mục đích: Trẻ được làm quen và nhận biết, phát âm các chữ cái, Được tham gia vào các trò chơi trên máy tính như sử dụng chuột bấm chuột di chuột để chọn chữ.Kết hợp với những âm thanh sống động kích thích trẻ tham gia vào hoạt động tốt nhất. * Chuẩn bị: Xây dựng 1 trò chơi với chữ cái như Ô chữ kỳ diệu; Điền chữ còn thiếu. * Tiến hành : Ví dụ dạy trẻ chữ cái e, ê trong chủ đề gia đình Giáo viên lựa chọn nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức sau đó kết hợp với phần mềm tin học đã được cài đặt sẵn trong máy cùng với khai thác
- 16 tài liệu trên mạng Internet để lựa chọn hình ảnh, phông nền, kiểu chữ cho phù hợp với chủ đề và nội dung bài dạy Xây dựng bài giảng điện tử bằng cách tạo ra các sile trình chiếu và kết hợp với hình ảnh, hiệu ứng âm thanh phù hợp với từng sile chiếu hình. Cho trẻ xem hình ảnh, chơi trò chơi tìm hình ảnh qua ô ch ữ để trẻ được ôn chữ cái đã học. Sau khi mở hết ô chữ thì hình ảnh xuất hiện Trẻ nhận xét tranh sau đó đọc từ dưới tranh cùng cô. Trẻ được tri giác chữ cái mới bằng hiệu ứng cho chữ xuất hiện . Phần luyện tập: Trẻ được cô giáo hướng dẫn theo nhóm sử dụng máy tính qua trò chơi, ghép nét chữ, tạo ra chữ cái và tìm chữ còn thiếu trong từ dưới tranh. 2.3. Kết quả: * Đối với trẻ: Trong hoạt động chung, tr ẻ say mê tìm kiếm, khám phá hoạt động trên máy tính, kiến thức đượ c khắc sâu, độc lập sáng tạo hơn. Trong hoạt độ ng góc, trẻ linh động hơn nhiều khi đượ c tham gia ho ạt độ ng mở. Từ đó, trẻ đượ c tham gia các hoạt động theo nhu cầu và hứng thú, có nhiều cơ hội trao đổi với nhau, v ới cha m ẹ và cô giáo về những ki ến th ức đã khám phá đượ c. * Đối với giáo viên: Việc xây dựng bài giảng điện tử của giáo viên trong các hoạt động đã đem đến cho trẻ những giờ học nhẹ nhàng, thoải mái với những hình ảnh phong phú, âm thanh sống động. Qua bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế. Đã thiết kế được nhiều trò chơi, câu chuyện hoàn chỉnh, tích lũy được nhiều kinh nghiệm cũng như các nguồn tài liệu mở để làm nguồn xây dựng các hoạt động khác; Bản thân tôi đã đạt giải khuyến khích trong “ Ngày hội Công nghệ thông tin”. Thiết kế và xây dựng đượ c hệ thống ngân hàng về các hoạt độ ng ứ ng dụng CNTT nh ằm nâng cao chất l ượ ng tổ ch ức các hoạt độ ng cho trẻ đạ t hiệu quả giáo dục cao nhất, đáp ứng đượ c những năng lực hiểu biết và nhu cầu ngày càng cao của tr ẻ m ầm non, m ặt khác nâng cao trình độ độ i ngũ giáo viên ngang t ầm với giáo dục mầm non c ủa các trườ ng trong huy ện nhà. * Đối với phụ huynh: Nhận thức đượ c tầm quan tr ọng của vi ệc ứng d ụng CNTT vào giáo dục trẻ mầm non, t ừ đó phụ huynh r ất nhi ệt tình đóng góp về công sức cũng
- 17 như học liệu, tài liệu, các nội dung và các thiết kế trò chơi cho trẻ; Quan tâm hơn đến công tác xã hội hóa và tham gia “h ọc” cùng trẻ, cùng vươ n tới mục đích nuôi dạy con cháu tốt hơn. 2.4. Rút ra bài học kinh nghi ệm 2.4.1. Bài học chung Thực hiện chương trình đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ mầm non được tiếp cận với công nghệ thông tin hiện nay là một vấn đề quan trọng và cần thiết . Do đó các hoạt động cho trẻ tham gia cần mới lạ hấp dẫn lôi cuốn trẻ. Chính vì vậy đòi hỏi tôi cần tích cực tìm tòi học hỏi thêm nhiều hơn nữa để ứng dụng được nhiều phần mềm tin học khác vào trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Khi sử dụng các phần mềm giáo dục, cần chú ý đừng nên quá lạm dụng vì nếu không sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của bài giảng. Ví dụ như lựa chọn phông chữ, màu chữ, hiệu ứng hình ảnh...nên chọn màu chữ và màu nền không quá tương phản, hiệu ứng hình ảnh không quá rối mắt như vậy trẻ sẽ không thể chú ý vào bài giảng được gây tác dụng ngược. Khi sắp xếp các Slide hãy sắp xếp đơn giản, hợp lý và luôn lưu ý đến mối liên kết giữa chúng vì đôi khi một trục trặc nhỏ trong quá trình tiến hành bài giảng cũng có thể làm cho bạn lúng túng, mất bình tĩnh. Quan trọng là bạn hãy tự tin. Thường xuyên tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng kiến thức về CNTT. Một số trang web hỗ trợ đắc lực cho giáo viên mầm non trong việc thiết kế các bài giảng điện tử là:www.giaoan.violet.vn;www.bachkim.vn; www.giaoviet.net; www.dayhocintel.org, www.mammon.edu.vn . Một số trang Web cho phép chúng ta tìm kiếm nguồn tài nguyên khổng lồ để khai thác như: www.Google.com.vn , www.download.com.vn ...Ở đó ta có thể tìm thấy vô số hình ảnh, video, âm thanh,...thậm chí cả những phần mềm tin học hỗ trợ rất tuyệt vời cho việc thiết kế giáo án điện tử. Nhà trường cần trang bị các thiết bị CNTT đồng bộ giữa máy tính, máy chiếu, bảng tương tác hay các phần mềm và hướng dẫn chi tiết cho giáo viên cách sử dụng. Đồng thời nối mạng internet, tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi và khai thác tài nguyên trên internet. Các bài giảng bằng giáo án điện tử nên được các chuyên gia các nhà quản lí giáo dục đưa ra các tiêu chí đánh giá chung để có cơ sở thẩm định, tạo ra thư
- 18 viện các bài giảng điện tử có chất lượng giúp giáo viên mầm non có cơ hội để học hỏi và tham khảo. 2.4.2. Bài học riêng Người giáo viên phải nhiệt tình yêu nghề mến trẻ đam mê khám phá thế giới công nghệ thông tin, tự trau dồi các kiến thức kỹ năng tin học, tìm hiểu các phần mềm có thể ứng dụng vào ngành học của mình. Phải nắm được yêu cầu cần đạt về kiến thức trong độ tuổi lớp mình phụ trách, nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có hình thức và biện pháp sư phạm phù hợp giúp trẻ tiếp thu các kiến thức theo yêu cầu độ tuổi đề ra. Phải tuyên truyền tốt với phụ huynh về lợi ích thiết thực của việc cho trẻ làm quen với máy tính, học và chơi trên máy. Tích cực học tập bạn bè đồng nghiệp về các kinh nghiệm ứng dụng tin học vào trong giảng dạy. 2.4.3. Bài học thành công Qua quá trình trải nghiệm tôi đã rút ra được một số bài học thành công. Tôi thường xuyên khám phá thế giới công nghệ thông tin để tự trau dồi các kiến thức kỹ năng tin học, tìm hiểu các phần mềm có thể ứng dụng vào ngành học của mình. Tích cực thiết kế các bài giảng điện tử hay hấp dẫn đã được ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao. 2.4.4. Bài học chưa thành công Qua quá trình nghiên cứu tôi chưa thỏa mãn với kết quả đạt được trong quá trình dạy trẻ. Việc áp dụng CNTT vào trong một số bộ môn học còn hạn chế do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân do máy móc hay hỏng nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho quá trình tiến trình bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus... nên ảnh hưởng đến tiến trình bài giảng theo như ý muốn của mình. III. Phần kết luận, kiến nghị: 1. Phần kết luận: Đổi mới phương pháp dạy học trong ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng bằng ứng dụng CNTT là cả một quá trình lâu dài và đầy khó khăn thách thức. Nó không chỉ đòi hỏi sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất của nhà nước, ngành giáo dục đào tạo và các trường mầm non mà còn đỏi hỏi sự say mê nhiệt huyết với nghề của đội ngũ giáo viên mầm non. Bên cạnh đó mong các cấp ngành, trường học cần quan tâm đến cải thiện đời sống vật chất và tinh
- 19 thần cho giáo viên mầm non để giúp họ có thể yên tâm phát huy năng lực, trau dồi lòng yêu nghề và thực hiện tốt được yêu cầu, nhiệm vụ của việc "ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học." ở ngành giáo dục nói chung và ngành học mầm non nói riêng trong xu thế hiện nay. Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã rút ra trong quá trình ứng dụng tin học vào dạy hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ học và chơi nhằm nâng cao chất lượng dạy và học giúp trẻ phát triển toàn diện đạt các yêu cầu độ tuổi đề ra. Hình thành ở trẻ hứng thú, niềm đam mê nghệ thuật, công nghệ tin học nhằm xây dựng thế hệ mầm non thành những chủ nhân có kiến thức trình độ đáp ứng được yêu cầu mới của thời đại. Những biện pháp trên đây của tôi vẫn còn nhiều thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự động viên góp ý để tôi làm tốt hơn việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động giáo dục âm nhạc giảng dậy ở trường mầm non. 2. Kiến nghị: Giáo viên cần được tập huấn về cách soạn, giảng bài giảng điện tử. Nhà trường nên trang bị các thiết bị CNTT đồng bộ giữa máy tính, máy chiếu, máy quay, máy chụp, nối mạng lan trong toàn trường, bảng tương tác hay các phần mềm và hướng dẫn chi tiết cho giáo viên cách sử dụng, tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi và khai thác tài nguyên trên internet. Các chuyên gia ,các nhà quản lý cấp trên cần đưa ra tiêu chí đánh giá tiết dạy có sử dụng CNTT,chuẩn bài giảng điện tử để có cơ sở đánh giá một cách chính xác tránh lạm dụng CNTT một cách tràn lan và hời hợt. Tạo ra thư viện các bài giảng điện tử có chất lượng giúp giáo viên mầm non có cơ hội để học hỏi và tham khảo. Thay mặt cho các cô giáo trường MN Kim Sơn nói riêng và các cô giáo MN huyện Đông Triều nói chung tha thiết mong rằng các cấp lãnh đạo quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa về cơ sở vật chất, tài chính và năng lực của đội ngũ giáo viên để đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển CNTT trong các hoạt động của trường mầm non hiệu quả cao hơn nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn! Kim Sơn, ngày 25 tháng 03 năm 2014
- 20 Người viết Trần Thanh Huyền IV. Tài liệu tham khảo Phụ lục http://www.download.com http://www.boilsoft.com http://www.mamnon.com http://www.diendantinhoc.com http://www.giaoan.violet.vn http://www.bachkim.vn http://www.giaoanviet.net http://www.dayhocintel.org http://www.mammon.edu.vn http://www.Google.com.vn http://www.download.com.vn Phụ lục 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 194 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 110 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 105 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 134 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn