intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

36
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là việc khai thác và ứng dụng CNTT vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn”. Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực trạng, khó khăn, thách thức của việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của trường Mầm non xã Kim Sơn, với mục đích nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non. Tôi đã tiến hành khai thác các phần mềm giáo dục vào chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mẫu giáo. Tuy nhiên, việc khai thác ứng dụng từ các phần mềm gốc vẫn chưa phát huy hết tác dụng. Sau một thời gian triển khai phần mềm Kidsmart và ứng dụng các phần mềm tin học khác để khai thác thiết kế các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn

  1. 1 I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài:   Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục Quốc dân.  Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất ,tình cảm, trí  tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách và chuẩn bị cho  trẻ  vào lớp một ; Hình thành và phát triển  ở  trẻ  những chức năng tâm sinh lý,   năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ  năng sống phù hợp cần   thiết với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả  năng tiềm  ẩn đặt   nền móng cho việc học tập  ở các cấp học tiếp theo. Những gì mà trẻ đạt được  ở  độ  tuổi này có ý nghĩa quyết định đến sự  hình thành và phát triển toàn diện   của trẻ. Chính vì vậy người giáo viên mầm non không chỉ  cần có sự  hiểu biết   đầy đủ  về  đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  mà còn phải nắm vững mục tiêu, nội  dung, đặc biệt là phương pháp giáo dục trẻ  ở từng độ  tuổi. Hơn thế  nữa trong   chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay người giáo viên cần phải tích cực  đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ  thông tin trong các hoạt  động chăm sóc giáo dục trẻ. Năm học 2013 ­ 2014, Phòng giáo dục và đào tạo Huyện Đông Triều đã   triển khai nhiệm vụ năm học đến các cấp học là tiếp tục đẩy mạnh việc  ứng  dụng Công nghệ  thông tin trong các hoạt động giáo dục dạy và học trong các  Nhà trường. Xuất phát từ các văn bản chỉ đạo của Phòng GD ­ ĐT Đông Triều về việc   đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý và tổ chức   các hoạt động chăm sóc Giáo dục trẻ  . Hiện nay, các trường Mầm non đều  được trang bị máy tính và nối mạng internet, mở trang Web thành viên. Tivi, đầu  Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, máy ảnh, …tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy.   Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả  năng  làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và   hiện đại, phù hợp với sự  phát triển của người giáo viên trong thời đại CNTT.  Đây là điều kiện thuận lợi cho các nhà trường trong việc đổi mới phương pháp  và hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ nhưng cũng là những   thách thức đối với đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non hiện nay. Ứng dụng công  nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là nâng cao một bước  cơ  bản chất lượng học tập của trẻ  tạo ra một môi trường giáo dục mang tính   tương tác cao chứ không đơn thuần như kiểu dạy học truyền thống. Qua đó trẻ 
  2. 2 được khuyến khích và tạo điều kiện chủ  động để  trải nghiệm thể  hiện khả  năng và ý kiến của bản thân, được tạo mọi cơ  hội để  phát huy tính chủ  động,  sáng tạo của mình. Trong quá trình giảng dạy ở trường Mầm non Kim Sơn tôi đã sử dụng công   nghệ  thông tin trong nhiều hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.  Ứng dụng CNTT   vào trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là cho trẻ được tiếp cận với môi  trường đa phương tiện kết hợp hình  ảnh video, camera, âm thanh, chữ  cái… được trình bày qua máy tính theo kịch bản vạch sẵn nhằm đạt hiệu quả  tối đa  qua một quá trình học đa giác quan. Kỹ thuật đồ họa cao có thể mô phỏng nhiều  quá trình, hiện tượng thiên nhiên, các hình ảnh sống động mà theo phương pháp  truyền thống thì khó mà thực hiện được. Ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ  vừa tiết   kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí   cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả  của giờ  dạy.   Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả  để  có thể  tìm kiếm những  hình  ảnh, biểu tượng, đồ  dùng phục vụ  bài giảng thì hiện nay với  ứng dụng   CNTT giáo viên có thể  sử  dụng Internet để  chủ  động khai thác tài nguyên giáo  dục phong phú, chủ  động quay phim, chụp  ảnh làm tư  liệu cho bài giảng điện   tử. Chỉ cần vài cái “nhấp chuột” là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những  bông hoa đủ  màu sắc, những hàng chữ  biết đi và những con số  biết nhảy theo   nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu  hút được sự  chú ý và kích thích hứng thú của   trẻ. Trẻ  được chủ  động hoạt  động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng.  Đây là một chươ ng trình dạy  học mang tính tích cực, tiên tiến, phù hợp với nhu cầu đổi mới các hình thức  giáo dục tr ẻ mầm non.            2. Mục đích nghiên cứu. Việc khai thác và  ứng dụng CNTT vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ  trong trường mầm non Kim Sơn”. Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề lý luận và  thực trạng, khó khăn, thách thức của việc  ứng dụng CNTT vào các hoạt động   chăm sóc giáo dục trẻ  của trường Mầm non xã Kim Sơn, với mục đích nhằm   nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non. Tôi đã tiến hành khai thác  các phần mềm giáo dục vào chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ  mẫu giáo.   Tuy nhiên, việc khai thác  ứng dụng từ  các phần mềm gốc vẫn chưa phát huy   hết tác dụng. Sau một thời gian triển khai phần mềm Kidsmart và ứng dụng các  phần mềm tin học khác để  khai thác thiết kế  các hoạt động chăm sóc và giáo 
  3. 3 dục trẻ. Tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm và những hiểu biết ít ỏi của  mình về:  “Một số  biện pháp khai thác và  ứng dụng CNTT vào hoạt động   chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn”. 3. Thời gian địa điểm. Do điều kiện về thời gian và khả năng của bản thân còn hạn chế nên tôi   chỉ  nghiên cứu  “Một số  biện pháp khai thác và  ứng dụng CNTT vào hoạt   động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn”. Sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện áp dụng trong năm học 2013 ­ 2014   tại trường Mầm non xã Kim Sơn. Thời gian xây dựng đề cương 20 tháng 10 đến 30 tháng 10 năm 2013 Viết đề tài từ 01 tháng 11/2013 đến 22 tháng 03 năm 2014 Hoàn thành đề tài 25 tháng 03 năm 2014 Địa điểm: Trường Mầm Non kim Sơn – Đông Triều – Quảng Ninh. 4. Đóng góp mới về mặt thực tiễn Tôi nghiên cứu đề  tài này để  thấy rõ được thực trạng của việc khai thác  và ứng dụng CNTT vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non   Kim Sơn. Để  từ  đó tìm ra Một số  b iện pháp khai thác và  ứng dụng CNTT vào  hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.  “Trẻ  em hôm nay thế  giới ngày mai”. Mỗi trẻ  em hôm nay là một chủ  nhân tương lai của đất nước. Để trẻ có nền móng vững chắc ngay từ nhỏ buộc   người giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách tổ  chức các hoạt động cho trẻ. Nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ được tham gia vào   các hoạt động, trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động, giúp trẻ phát triển toàn  diện cả về thể lực và trí tuệ.  Trước đây để dạy 1 hoạt động kể truyện cho trẻ, cần sử dụng tranh  ảnh   minh họa cho câu truyện đó, nhưng không phải giáo viên nào cũng có năng khiếu   vẽ, tô màu, vì vậy để chuẩn bị được một tiết dạy kể truyện là rất vất vả. Mặc   dù vẽ đẹp, hình ảnh đẹp nhưng cho trẻ quan sát tranh thì sự thu hút và hấp dẫn   cháu chưa được cao . Nhưng giờ  đây nhờ  có công nghệ  thông tin, chỉ  cần lên  mạng doawloat những hình ảnh sống động, âm thanh thực hiện ra trước mắt trẻ,  làm trẻ hứng thú hơn, hiệu quả giảng dạy sẽ đạt cao hơn.  Với những hình thức cho trẻ hoạt động như: cho trẻ quan sát tranh vẽ, cô  hát cho trẻ nghe, trẻ bắt chước cô đã trở nên quá quen thuộc đối với trẻ làm trẻ  nhàm chán nên hiệu quả giờ học không cao. Cần phải có những điều mới lạ để  thu hút sự  tập trung chú ý của trẻ. Trong khi đó công nghệ  thông tin lại đang 
  4. 4 phát triển rất nhanh mà những  ứng dụng của nó rộng rãi và thiết thực cho đời  sống. Chính vì vậy mà sử  dụng  phần mềm tin học vào tổ  chức các hoạt động  cho trẻ mầm non sẽ tạo ra những điều mới lạ kích thích sự tò mò của trẻ, trẻ sẽ  tập trung chú ý, hiệu quả của tiết học sẽ rất tốt. II. Phần Nội Dung 1. Chương trình 1: Tổng Quan 1.1.Cơ sở lý luận: “ Non sông việt nam có trở  lên tươi đẹp hay không, dân tộc việt nam có   bước  tới   đài  vinh  quang  để  sánh vai với  các cường quốc năm châu hay   không, chính là nhờ vào công học tập của các cháu”. Câu nói đó đã đi sâu vào  lòng người tạo ra động lực mạnh mẽ cho hàng triệu người học và người dạy đó  là lễ  văn mà chúng ta phải truyền lại cho các cháu, cho những chủ  nhân tương   lai của đất nước, hơn thế nữa câu nói đó đã trở thành chân lý của thời đại. Đất nước ta đang trên đà phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước   với nhiều mục tiêu và quyết tâm cao, lẽ tất nhiên chúng ta chưa thực hiện được   tất cả  những kế  hoạt đề  ra. Vì vậy nhiện vụ  đó đang trông chờ  vào thế  hệ  măng non của đất nước,  ưu thế mà ta có được hiện nay đó là thế  hệ  trẻ  có sự  đồng nhất cả về năng lực và trí tuệ, có tiềm năng chất sáng tạo, vì thế ta tin thế  hệ tương lai của đất nước, sẽ đứng vững trên nền truyền thống lịch sử vẻ vang   của hơn 4 nghìn năm ông cha ta đã xây xựng để  dang rộng vòng tay tiếp nhân   tinh hoa của thế giới làm cho “Dân giầu, Nước mạnh, Xã hội công bằng  dân   chủ văn minh”. Tất cả  các môn học  ở  trường mầm Non đều hướng tới mục tiêu giáo dục   cho trẻ  về  mọi mặt và việc đầu tiên ta nhận thấy việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong giảng dạy trong ngành mầm non hoàn toàn có ích và mang lại  không ít những hiệu quả thiết thực trong việc phát triển tư duy, kỹ năng sống và   nhiều mặt khác  ở  trẻ  mầm non. Một giáo án tích hợp công nghệ  thông tin (sử  dụng máy chiếu, các chương trình hỗ trợ như power point, flash, ...). có thể  cho   trẻ có cái nhìn trực quan, sinh động hơn về bài học.        VD: Trẻ có thể xem hình vẽ, đoạn phim mô tả hiện tượng, hay có thể xem  các website nói về chủ đề đang học...(điều này một giáo án thông thường không  thể có)         Tuy nhiên, soạn một giáo án điện tử cũng đòi hỏi những quy tắc nhất định  nhằm tạo nên hiệu quả  khi soạn giáo án điện tử. Nên thận trọng trong việc sử  dụng các kỹ  xảo, hiệu  ứng. Vì nếu dùng không hợp lý sẽ  gây phản tác dụng.  
  5. 5 Nên   dùng  kỹ   xảo,   hiệu  ứng   vừa   phải,  phù   hợp,   làm  nổi  bật   nội   dung  cần   chuyển tải. Nếu dùng nhiều hiệu ứng, kỹ xảo không cần thiết sẽ gây mất tập   trung, trẻ sẽ chẳng quan tâm tới nội dung mà cô cần chuyển tải nữa. Các phông  nền cũng nên chọn đơn giản, phù hợp nội dung bài giảng; tránh dùng nhiều màu  sắc, hình  ảnh loè loẹt, không cần thiết. Ngoài ra khi sọan thảo cũng cần lưu ý  việc chọn kiểu chữ, màu chữ cho phù hợp. Cỡ chữ không nên to và màu chữ nên  nổi bậc, tránh chọn nhiều màu chữ  trong cùng một Slide trình diễn sẽ  gây ra   việc khó theo kịp nội dung cần tải và rối mắt đối với trẻ. 1.2. Cơ sở thực tiễn. Thực hiện sự  chỉ  đạo của Sở  giáo dục ­ Đào tạo , Phòng đào tạo huyện  Đông Triều, trường mầm non Kim Sơn tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức  giáo dục cho trẻ mầm non để trẻ được phát triển toàn diện . Đẩy mạnh đa công nghệ  thông tin vào trong giảng dạy để  có nhiều hình  thức  tổ chức cho trẻ hoạt động . Nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên luôn phải tìm tòi, sáng tạo, tự học hỏi   bồi dỡng bản thân để luôn đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động. Xong trên thực tế trường mầm non Kim Sơn, cơ sở còn chứ đầy đủ, trình  độ  của giáo viên còn hạn chế  ( nhất là kiến thức về  tin học). Bên cạnh đó gia   đình trẻ còn cha thực sự quan tâm đến việc học của con em mình (đặc biệt là ở  bậc học mầm non) . Chính vì lí do trên tôi thấy mình cần tích cực học hỏi ,tự tìm tòi và tôi đã mạnh  dạn lựa chọn đề tài  “ Một số biện pháp khai thác và ứng dụng CNTT vào   hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Kim Sơn”. Trong quá trình thực hiện tôi đã gặp những khó khăn , thuận lợi sau: * Thuận lợi : Bản thân tôi đã được học, được biết về  tin học(trong khi học cấp III và  THCN Sphạm) có tinh thần học hỏi , yêu nghề mến trẻ. Tôi rất thích tìm tòi, khám phá về tin học, nhất là những gì liên quan đến  trẻ mầm non. Nhà tôi có máy tính có kết nối mạng nên việc tìm tòi về công nghệ thông  tin cũng dễ dàng hơn. Nhà trường cũng vừa được trang bị một giàn máy vi tính có kết nối mạng  rất hiện  đại . Tôi được dạy ở lớp học , có loa đài đầu đĩa ,ti vi đầy đủ.
  6. 6 Trẻ  lớp tôi rất ham học hỏi, các con rất chăm ngoan, thông minh nhanh  nhẹn,thích khám phá những điều mới lạ. * Khó khăn: Nhiều trẻ đi học năm đầu chưa qua lớp mẫu giáo bé, nhỡ nên chưa có nề  nếp.Trẻ lại đi học không đều nên kiến thức hay bị dán đoạn. Phụ huynh học sinh chưa quan tâm nhiều đến việc học của con em mình.          2. Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu.          2.1. Thực trạng         * Khảo sát ( thống kê) Trường mầm non Kim Sơn nằm trên địa bàn thôn Gia Mô ­  xã Kim Sơn. Là  một trường có địa bàn rộng, học sinh đông, học sinh  đa phần là con em bố  mẹ  làm nông nghiệp, và một số con em công nhân ở các doanh nghiệp gần đó..  Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự phấn đấu rèn luyện của mỗi   cá nhân trong tập thể  sư  phạm nhà trường, được sự   ủng hộ  nhiệt tình của các   bậc phụ huynh nên chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm gần đây  đã từng bước đi lên đáp ứng được mục tiêu giáo dục của nhà trường. * Về cơ sở vật chất: Trường có 2 điểm trường với 13 lớp học, điểm trung  tâm có 9 lớp cơ sở vật chất tương đối đầy đủ đảm bảo cho việc tổ chức cho trẻ  vui chơi học tập. Điểm trường lẻ  có 4 nhóm lớp, nằm xa trung tâm, cơ  sở  vật   chất còn gặp nhiều khó khăn, đồ chơi ngoài trời còn thiếu do vậy chưa đảm bảo  cho việc dạy học đạt kết quả cao. * Về đội ngũ giáo viên của trường:  Tổng số cán bộ  giáo viên là 40 đồng  chí, trong đó: Quản lý 03 đ/c; giáo viên trực tiếp đứng lớp 30 đ/c; cô nuôi 4 đ/c; 1  nhân viên kế toán; 1 nhân viên y tế, 1 nhân viên hành chính. Trình độ chuyên môn: Đại học 14 đ/c; cao đẳng 9 đ/c; trung cấp  đ/c. * Đánh giá  (phân tích) . Thực trạng việc  ứng dụng công nghệ  thông tin của trường mầm non   Kim Sơn.        Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ giáo dục, Sở giáo dục – Đào tạo Quảng Ninh,  Phòng giáo dục đào tạo Đông Triều, trường mầm non Kim Sơn đã  thực hiện   100% chương trình giáo dục mầm non mới và đưa công nghệ  thông tin vào  giảng dạy, xong hiệu quả chưa cao, việc khai thác ứng dụng CNTT của một số  giáo viên còn hình thức, chưa khai thác triệt để các kiến thức cần cung cấp cho  trẻ, chưa khuyến khích trẻ tích cực hoạt động .
  7. 7 Phần đông giáo viên đã tích cực học tập ( chủ yếu là tự học) để ứng dụng  công nghệ thông tin vào giảng dạy. Do vậy kiến thức và kỹ năng sử dụng chưa  được bài bản, kết quả ứng dụng vào các bài giảng chưa cao. Một số giáo viên chỉ biết sử dụng công nghệ thông tin trong soạn thảo văn   bản để soạn bài, còn có hiện tượng sao chép văn bản giáo án, một số giáo viên   chưa biết sử  dụng các thiết bị  công nghệ  thông tin nên  ảnh hưởng đến chất  lượng chăm sóc giáo dục trẻ chung trong nhà trường. ­Thuận lợi: Nhà trường đã đầu tư  về  cơ  sở  vật chất như: hệ  thống máy tính, máy  chiếu, loa vi tính , tăng âm loa mích, máy tính kết nối mạng Internet và trang   thiết bị  dạy học đảm bảo yêu cầu giáo dục hiện nay. Đồng thời nhà trường   cũng luôn chú trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ .Tạo điều kiện cho   giáo viên tham dự  các lớp tập huấn về  chuyên môn,về   ứng dụng công nghệ  thông tin và khuyến khích giáo viên tự  học, tự  nghiên cứu để  ứng dụng CNTT  trong giảng dạy sao cho phù hợp và có hiệu quả khi sử dụng. Ban giám hiệu đã tổ chức các hội thi về tin học để hướng dẫn giáo viên có  những kiến thức, kỹ  năng cơ  bản khi xây dựng bài giảng điện tử  phục vụ  cho  hoạt động dạy học của mình. Số giáo viên biết sử dụng máy tính và xây dựng bài giảng điện tử đạt hiệu   quả  90%. Đa số đội ngũ giáo viên của trường đã có thể chủ động khai thác tìm  kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet.  Việc khai thác,sử  dụng phần mềm vui học kidmacts    được giáo viên tổ  chức và hướng dẫn cho trẻ thực hành tương đối có hiệu quả. ­  Khó khăn : Kinh phí đầu tư  các thiết bị  CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy   ứng dụng CNTT trong trường mầm non còn rất hạn chế, trường chỉ  có 01 bộ  máy chiếu và có 09/13 bộ máy tính cho các lớp, vì thế  không phải lớp học nào  cũng có đầy đủ máy tính, máy chiếu. Tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo   viên mầm non nhưng công cụ  hiện đại này không thể  hỗ  trợ  và thay thế  hoàn  toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là máy  móc nên nó có thể  gây ra một số tình huống bất lợi cho quá trình tiến trình bài  giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus...và mỗi khi có sự cố như vậy người   giáo viên khó có thể  hoàn toàn chủ  động điều khiển tiến trình bài giảng theo  như ý muốn.
  8. 8 Việc  ứng dụng công nghệ  thông tin để  đổi mới phương pháp dạy học  ở  giáo dục mầm non còn đang ở giai đoạn đầu nên vẫn còn nhiều mặt hạn chế vì  vậy vẫn chưa phát huy được hiệu quả tối đa của nó. Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính và  mạng Internet chưa được thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu. 2.2. Các giải pháp: Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các  bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống được  chuyển tới các bé một cách nhẹ nhàng và sống động; góp phần hình thành ở các   bé nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc   sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non.  * Ví dụ như đối với tiết dạy kể truyện: Trước đây: Giáo viên phải chuẩn bị vẽ tranh, tô màu, có những cô giáo vẽ  đẹp thì tốt nhưng cũng có những cô giáo không có năng khiếu vẽ thì rất vất vả,   khi cô kể  truyện cho trẻ nghe thì phải ngồi lật từng trang, vừa mất nhiều thời  gian mà không gây hứng thú cho trẻ. Bây giờ việc dụng CNTT : Giáo viên chỉ cần “nhấp chuột” là những hình  ảnh sống động, âm thanh thực về  câu truyện cứ  lần lượt xuất hiện theo nội  dung câu chuyện, cô giáo cũng đỡ vất vả hơn, chỉ cần lên mạng tải những hình  ảnh, âm thanh về  câu truyện, khi cô kể  và kết hợp cho trẻ  xem tranh  ảnh trên  màn hình máy chiếu sẽ làm trẻ hứng thú hơn, trẻ tiếp thu và hiểu nội dung câu  truyện nhanh hơn.   Không  những  thế,  năng  lực  và  lòng  yêu  nghề  của   đội  ngũ   giáo  viên  Trường Mầm non Kim Sơn không ngừng được trau dồi và phát triển, góp phần   tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ  năng sống cho trẻ  em. Từ  thực trạng  của nhà trường và lòng say mê nghề nghiệp tôi đã  tiến hành thực hiện các biện   pháp như sau:  2.2.1. Tạo môi trườ ng học t ập h ấp d ẫn cho Bé vui học Kidsmart:  Chươ ng trình Kidsmart bao g ồm 5 ph ần m ềm th ực s ự là một chươ ng   trình dạy học mang tính tích cực . Mỗi ph ần m ềm   mà Kidsmart cung c ấp   đượ c coi như  là một ngôi nhà bí  ẩn mà những điều kỳ  lạ  sẽ  dần hiện ra sau   mỗi lần nhấp chu ột c ủa tr ẻ. Qua các trò chơi, các hành độ ng và tình huống  do phần mềm đưa ra, các cháu đượ c rèn luyện khả  năng quan sát, tư  duy và  sự nhạy cảm với môi trườ ng xung quanh. B ằng công nghệ kết hợp âm thanh  và hình  ảnh sống động cộng với các phươ ng tiện dạy học tiên tiến. Phần  
  9. 9 mềm này đã cuốn hút trẻ  vào quá trình học tập bằng các hoạt độ ng vui chơi  để  hình thành kỹ  năng suy nghĩ và giải quyết vấn đề. Việc kết hợp học và   chơi đã khiến các bé tiếp thu ki ến th ức m ột cách có hiệu quả. Chính vì  ưu việt của ph ần m ềm, ngoài lợi ích đối với trẻ, giáo viên  mầm non có thể học đượ c từ phần mềm nhi ều ý tưở ng hay về cách thiết kế  các cơ  hội học cho tr ẻ nh ỏ. Cho nên tôi đã cùng đồ ng nghiệp nghiên cứu kỹ  chươ ng trình của phần mềm Kidsmart k ết h ợp v ới ch ương trình chăm sóc  giáo dục trẻ  theo các chủ  điểm để  xây dựng môi trườ ng học tập “ vui h ọc   Kidsmart”  qua vi ệc sáng tạo trò chơi mới từ chươ ng trình đã nghiên cứu, Bố  trí các góc chơi và trò chơi đơn giản, rẻ  tiền nhưng đạ t hiệu quả  cao, Từ  đó  thu hút đượ c trẻ hứng thú vào hoạt động học một cách tích cực. Ví dụ: Trò chơi “Truy tìm những hạt mứt đậu”: * Mục đích:  Trẻ  biết  xác  định hướng trong không gian và so sánh  số  lượng * Chuẩn bị: 1 bàn cờ bằng bìa ; 1 quân xúc sắc 6 mặt , có ký hiệu mũi tên  chỉ các hướng ; Các viờn sỏi xếp  ở chỗ giao nhau của đường kẻ bàn cờ  và các   quân đi khác nhau ( số quân bằng số trẻ chơi) * Cách chơi: Từng trẻ  lần lượt đổ  quan xúc sắc, sau đó trẻ  đi quân của  mình lên hay xuống, sang trái hay phải 1 bước theo mũi tên chỉ  dẫn trên mặt  quân xúc sắc vừa đổ  và được lấy 1 viên sỏi ở vị  trí đó. Khi nào không còn viên  sỏi trên bàn cờ  thì trẻ  so sánh xem ai có nhiều viên sỏi hơn thì người đó thắng   cuộc. * Hướng dẫn thực hiện: Giáo viên có thể tổ chức cho trẻ chơi ở hoạt động góc Tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm 2­3 trẻ Yêu cầu trẻ  chơi phải ngồi đúng vị  trí hướng ban đầu không được xoay  người, những trẻ khác ngồi xem và cổ vũ cho bạn chơi. Thi xem bạn nào chơi giỏi, chơi đúng và được nhiều sỏi…  2.2.2. Làm quen với phần mềm Window Movie Maker: Khi tôi tự  mình học và nghiên cứu trên máy tính, tôi đã phát hiện ra một  công cụ  soạn giáo án điện tử  khá tiện ích với giáo viên mầm non đó là Phần   mềm Window Movie Maker. Phần mềm này có sẵn trong chương trình Window   nhưng   không   phải   ai   cũng   chú   ý   tới   nó.   Chỉ   cần   nhấp   chuột   vào   Start/   Program/Window Movie Maker, biểu tượng là một cuộn phim. Phần mềm này  cho phép chúng ta làm giáo án như những đoạn phim. Các bạn có thể đưa tranh 
  10. 10 ảnh, video, âm thanh, chữ  viết vào bài giảng của mình và làm hiệu  ứng cho   chúng thật sống động. Các bạn muốn tự ghi âm giọng kể truyện ngọt ngào của   mình để  lồng vào đoạn phim? Thật đơn giản, các bạn chỉ  cần kích vào biểu  tượng cái Micro và làm theo chỉ  dẫn mà thôi. Không những thế  các bạn còn có  thể dễ  dàng in sao giáo án của mình ra đĩa VCD để  dạy trên tivi mà không cần  phải ra hiệu Converter đâu. Các bạn hãy thử  làm quen đi, các bạn sẽ  thấy rất   bất ngờ vì tính ứng dụng đơn giản của Window Movie Maker. 2.2.3. Sử dụng phần mềm powerpoint tổ chức cho trẻ khám phá môi  trường xung quanh:  Ở phần mềm này cho phép chúng ta soạn bài giảng điện tử tạo ra các slie   trình chiếu về hình ảnh, âm thanh sống động. Ví dụ:  Giờ học cho trẻ tìm hiểu về một số con vật sống trong rừng.  Trên thực tế có nhiều giờ hoạt động làm quen với môi trường xung quanh,   giáo viên không thể có đủ điều kiện để cho trẻ được cầm nắm hay quan sát trực  tiếp. Nếu giáo viên chỉ cho trẻ quan sát tranh thì giờ học sẽ trở nên đơn điệu, trẻ  sẽ  nhàm chán, hiệu quả  của giờ  học sẽ  có phần hạn chế. Nhưng Tôi đã sử  dụng phần mềm powerpoint cho trẻ quan sát các con vật đang chuyển động, với   những hình  ảnh “thật” thì trẻ  sẽ  rất thích thú, tập trung chú ý, giờ  học sẽ  đạt   kết quả như mong muốn. * Mục đích của giờ học:  Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật, môi trường  và điều kiện sống của con vật. Trẻ biết được những con vật hiền lành, hung dữ  và biết tránh xa con vật hung dữ, không đến gần. * Chuẩn bị:   Xây dựng bài giảng điện; các phương tiện đồ dùng cho trẻ khám phá   Trước tiên ta lựa chọn hình  ảnh và gõ vào google để  tìm kiếm, khai thác   tài nguyên trên mạng Internet/vào trang động vật sống trong rừng chọn hình ảnh/  coppy hình ảnh ,video quay những hoạt động của con vật sống trong rừng/ đưa  về thư mục để lưu.  ­ Vào phần mềm powerpoint chọn new slide  để tạo một sile mới / insert   (chèn) hình  ảnh (âm thanh)  /   ( Animatison) hoạt hình/ ( Custom Animatison)  hoạt hình tùy chỉnh để  tạo ra các hiệu  ứng  cho  từng sile / từng hình  ảnh, đối  tượng (con vật ) xuất hiện có gắn tên tương ứng với con vật đó. * Tiến hành hoạt động :  Cho trẻ hướng lên màn hình nghe âm thanh để  đoán đó là tiếng gì? Đàm  thoại: 
  11. 11 + Tiếng âm thanh đó của con vật nào? + Chúng sống ở đâu?  + Vì sao con biết chúng sống trong rừng?  + Con biết gì về những con vật đó? ­ Cho trẻ quan sát lần lượt từng hình ảnh động trên máy chiếu. ­ Trẻ kể lại những gì trẻ được quan sát . ­ Giáo viên củng cố  cho trẻ qua trò chơi đồng thời giáo dục cho trẻ  biết  con người cần phải  bảo vệ con vật quý hiếm, không săn bắt…. 2.2.4. Sử  dụng phần  mềm  Painter  hướng  dẫn  trẻ   hoạt   động tạo   hình: Hoạt động tạo hình với trẻ mầm non là rất cần thiết, nó giúp trẻ củng cố  được kiến thức của môi trường xung quanh,  phát huy trí tưởng tượng, kỹ năng  quan sát và khả năng cảm nhận cái hay cái đẹp. Dạy tạo hình là dạy cho trẻ có   kỹ năng vẽ, xé dán, nặn, tô màu, chắp ghép….. Một điều không thể  thiếu trong các giờ  tạo hình của trẻ  là tranh ( vật)  mẫu của cô. Với những bức tranh cô vẽ  trên giấy, tô màu sáp ( màu nước) đã   thành quen thuộc đối với trẻ, nó mờ nhạt không sặc s ỡ như tranh vẽ trên vi tính.  Những bức tranh vẽ có hình ảnh rõ nét màu sắc hài hoà sẽ thu hút sự chú ý của   trẻ, trẻ sẽ nhớ lâu, kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. Ví dụ: Hướng dẫn trẻ vẽ con gà trống  * Mục đích: Trẻ vẽ được con gà trống, biết đặc điểm đặc trưng của con   gà trống. Biết chăm sóc bảo vệ con vật nuôi trong gia đình. * Chuẩn bị:  Lên mạng vào trang “ động vật” coppy  hình ảnh con gà trống và các loại   gà khác. Cô vẽ đầu gà, mình gà, mỏ, chân, cánh, đuôi.. Cho xuất hiện lần lượt từng bộ phận của con gà: đầu gà, thân gà, chân gà,  mỏ gà, đuôi gà, cánh gà, mào gà…Lồng nhạc “ con gà  trống” * Tiến hành : Cả lớp hát  bài “ Là con gà trống”           Con gà trống có nhiệm vụ gì? Nhà con có những con gà nào? Để vẽ được con gà chúng sẽ làm như thế nào? Cần có đồ dùng gì để vẽ? Cho trẻ  quan sát trên bảng cô hướng dẫn vẽ. Cô dùng bút và phần mềm  đó vẽ để trẻ nhận xét.
  12. 12 Trẻ thực hành. 2.2. 5. Ứng dụng  phần mềm powerpoint thiết kế các trò chơi âm nhạc. Hiện nay, trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận động  theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc Mầm non. Nó có vai trò quan  trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát   triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố  đó góp phần làm cho trẻ  cảm thụ  âm   nhạc. Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ  phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ  có  những phản xạ nhanh, nhậy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những   nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ các kĩ năng    nghe nhạc. Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, ứng dụng các phần mềm tin học để thiết   kế các trò chơi âm nhạc nhằm làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ. Tôi  đã sử dụng phần mềm powerpoint, Total Video Converter để làm các trò chơi âm  nhạc cho trẻ mẫu giáo. Phần mềm  powerpoint  là một phần mềm rất quen thuộc với rất nhiều  người, tuy nhiên để khai thác và sử dụng nó một cách triệt để và hiệu quả nhất   thì không phải ai cũng làm được. Trên thực tế ở trường tôi, các giáo viên đều có   thể  sử  dụng phần mềm này để  trình chiếu các văn bản và trình chiếu một số  các hình ảnh phù hợp với từng chủ điểm nhưng để thiết kế và tạo ra được các   trò chơi trên máy vi tính cho trẻ  chơi thì không phải giáo viên nào cũng làm  được. Cho nên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm thiết kế trò chơi âm   nhạc bằng phần mềm powerpoint nhằm mục đích dạy trẻ  chơi trong giờ  hoạt  động âm nhạc . Để  trò chơi âm nhạc thực sự  lôi cuốn và hấp dẫn trẻ  thì việc  chỉ sử dụng phần mềm powerpoint thì chưa đủ mà chúng ta cần có thêm một số  các phần mềm khác để  hỗ  trợ  như: Total Video Converter, FreeSoundRecorder   để hoàn thành trò chơi một cách hay nhất. Tôi đã làm như sau: Trước tiên Tôi phải doawload  những hình  ảnh phù hợp với chủ  điểm với  yêu cầu của trò chơi, tiếp theo tôi tạo các slide liên kết Để  điều khiển được trò chơi ta phải tạo cho các slide chứa các hình  ảnh  chơi quay về  slide điều khiển( slide chủ) ban đầu: Chọn 1 đối tượng  ở  slide  cuối cùng rồi vào Insert → Hyperline  → xuất hiện hộp hội thoại → chọn liên kết  với slide chủ   →  OK. Sau đó copy đối tượng đã đặt liên kết với slide chủ  pase  vào các slide chơi khác, như vậy là ta đã tạo ra một chuỗi liên kết giữa các slide   nhỏ với slide chủ, khi đang chơi ở bất kỳ slide chơi nào muốn quay về slide chủ 
  13. 13 ban đầu để tiếp tục chơi ta chỉ việc kích chuột vào đối tượng mà ta đã đặt liên  kết thế là ta đã trở về slide điều khiển và tiếp tục chơi với các nội dung khác. Ở slide chủ ta đưa các hình ảnh cần cho trẻ chơi ví dụ  chủ  điểm thực vật  chọn hình ảnh 4 bông hoa hồng, cúc, đồng tiền, loa kèn. Đưa các hình ảnh cần chơi vào từng slide nhỏ mỗi slide là 1 hình ảnh. Tạo sự liên kết từ slide chủ với mỗi 1 hình ảnh ở slide chủ tới 1 slide nhỏ  cần chơi. VD: Tôi làm trò chơi “ Ô cửa diệu kỳ” trong chủ điểm giao thông. Tôi chọn slide chủ là 4 ô cửa tương ứng với 4 bé A B C D trong lớp. Các slide nhỏ gồm 4 slide: slide 2 có hình ảnh xe đạp, slide 3 có hình ảnh ô  tô, slide 4 là chiếc thuyền, slide 5 là tầu hoả. Tôi tạo sự liên kết từ hình ảnh bé A → slide 2, B → slide 3, C → slide 4, D → slide 5 cũng bằng Insert → Hyperline.   Đưa các hình ảnh đó vào các slide          Tiếp theo đặt hiệu  ứng cho các hình  ảnh đó xuất hiện Vào slideshow ­>   custom animation ­> vào ngôi sao mầu xanh để chọn hiệu ứng xuất hiện cho các  hình ảnh đó. Chèn âm thanh phù hợp với hình ảnh xuất hiện Vào insert ­> movies and sounds ­> sound from file ­> xu ất hi ện hộp h ội   thoại insert sound và chọn đường dẫn đến âm thanh cần chèn và ấn OK. Tương tự với các hình ảnh ở các slide khác. Chèn các bản nhạc phù hợp với hình ảnh của trò chơi.  Tạo ra những tiếng động những âm thanh để thu hút sự chú ý của trẻ bằng   cách: chèn những hình ảnh vỗ tay, mặt cười, mặt mếu vào slide. Chèn âm thanh   đúng hoặc sai vào từng hình ảnh đó. Với mỗi hình ảnh ta cần tạo hiệu ứng xuất   hiện, ta muốn hình đó xuất hiện khi nào và sau hình ảnh nào thì ta làm như sau: VD: Với hình ảnh bé vỗ tay muốn xuất hiện hình ảnh này sau khi trẻ đoán  đúng tên bài hát thì ta click chuột vào hình  ảnh “cần chơi” tạo hiệu  ứng xuất   hiện khi được kích chuột, sau đó click chuột vào chữ “v” ở hộp hội thoại chọn    effect options  Xuất hiện hộp hội thoại box => chọn timing => chọn trigger dánh dấu vào  mục : Start efect on click of:  Trong hộp hội thoại ta sẽ chọn đối tượng mà cần xuất hiện( em bé vỗ tay)   rồi nhấn OK.
  14. 14 Cứ  như  vậy với mỗi slide khác ta cũng tạo hiệu  ứng xuất hiện, chèn âm  thanh tương tự với cách làm trên. Và ta đã thiết kế được 1 trò chơi âm nhạc cho  trẻ chơi. Cuối cùng chèn lời dẫn cho trò chơi. Cũng cần phải nói thêm rằng để   chọn phần mềm power point làm trò chơi  này ta phải dùng đến phần mềm cắt đoạn nhạc là movi maker, đổi đuôi các  đoạn nhạc là total video converter, ghi âm lời dẫn cho trò chơi là FreeSound  Recorder. Với cách làm trên tôi đã thiết kế  được những trò chơi âm nhạc phù  hợp với từng chủ  điểm. Với mỗi chủ  điểm tôi sẽ  thay bằng các hình  ảnh, các  bài hát phù hợp với từng chủ điểm, và đặt tên khác nhau cho mỗi trò chơi, cùng   1 cách làm nhưng tôi đã tạo ra được rất nhiều trò chơi cho trẻ chơi mà vẫn mới  lạ hấp dẫn được trẻ. VD: Chủ điểm trường mầm non với trò chơi “ Vui cùng sắc màu”: Tôi dùng  các hình  ảnh: trường mầm non Kim Sơn chèn bài hát “trường chúng cháu là  trường mầm non” , hình ảnh mẹ dắt bé đến lớp chèn bài hát “cháu đi mẫu giáo”, VD: chủ  điểm gia đình  với trò chơi “ Ngôi nhà đáng yêu ”: Tôi dùng các  hình  ảnh: gia đình bên nhau chèn bài hát “ Cả  nhà thương nhau”, hình  ảnh bé  khoanh tay chào bố  mẹ  chèn bài “ Lời chào”, bé về  nhà chèn bài “ Cả  nhà đều  yêu” VD: Chủ  điểm nghề  nghiệp với trò chơi “ Kiến trúc sư  tài ba”: Tôi dùng  các hình ảnh chú công nhân xây dựng chèn bài “cháu yêu cô chú công nhân”, em  bé làm bác sĩ làm cô giáo chèn bài “ước mơ xanh” Trò chơi âm nhạc tôi xây dựng nhằm: * Mục đích: Giúp trẻ nhớ tên các bài hát đã học, thuộc lời và giai điệu các  bài hát, rèn cho trẻ khả năng tri giác, kỹ năng ghi nhớ có chủ định, tai nghe nhạc. VD: Trò chơi “Ô cửa diệu kỳ” cách chơi trò chơi này như sau: Trên màn hình xuất hiện 4 ô cửa, mỗi ô cửa là hình ảnh của 1 bạn  ở trong   lớp. Mỗi đội lên chọn một ô cửa mình thích kích chuột vào ô cửa đó, sau mỗi ô  cửa sẽ  xuất hiện 1 phương tiện giao thông. Lúc này nhiệm vụ  của từng đội là   phải đoán tên bài hát có phương tiện giao thông đó và hát đúng bài hát đó. Sau đó cô sẽ lên kiểm tra nếu cô kích chuột vào phương tiện giao thông đó   và bài hát đó vang lên đồng thời có tiếng “đúng rồi bạn giỏi quá” là đội đó chiến   thắng. Còn khi cô kiểm tra mà không đúng bài hát đó và có tiếng “sai rồi bạn thử  lại nào” thì đội đó thua và phải chơi lại. Kết quả:  Thu hút 100% trẻ tham gia tích cực giờ âm nhạc
  15. 15      97%  trẻ hát thuộc những bài hát trong chương trình      95% trẻ vận động được theo nhạc 2.2.6. Tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với Toán: Đặc biệt là trong bộ môn dạy trẻ làm quen với toán, thì các hiệu ứng hình   ảnh đã thu hút được trẻ tích cực hoạt động và tiếp thu kiến thức đạt hiệu quả  cao. Qua các hình  ảnh giúp trẻ  phát triển tư  duy hình tượng và bước đầu hình   thành ở trẻ tư duy logic và tư duy trừu tượng được tốt hơn. Ví dụ:     Chia nhóm số  lượng 9 thành 2 phần bằng các cách chia khác   nhau ( ở chủ điểm thế giới thực vật) Mục đích:  Trẻ  biết đếm trong phạm vi 9 biết thêm bới chia nhóm trong  phạm vi 9. Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi luyện tập. Chuẩn bị:   Cô chuẩn bị nhạc nền cho từng sile tương ứng với từng hoạt động           Chọn đối tượng để chèn, âm thanh và hiệu ứng phù hợp với bài dạy. * Tiến hành hoạt động:  ­ Cho trẻ ôn luyện sô lượng 9: Yêu cầu trẻ  chia  cây ăn quả thành 2 nhóm  có số  lượng trong phạm vi 9 theo yêu cầu của cô.Khi trẻ chơi cô bật nhạc nhẹ  cho trẻ. Kiểm tra kết quả Phần nội dung trọng tâm: Cô cho hình ảnh xuất hiện trên máy chiếu. Trẻ  quan sát đếm và nhận xét. Thực hiện các cách chia 9 đối tượng ra thành 2 phần. Luyện tập : Cho trẻ chơi tập tầm vông trên nền nhạc cô kiểm tra. Tạo 1 trò chơi : Rung chuông vàng để  cho từng nhóm, cá nhân trẻ  được  tham gia vào trò chơi ( Cô chèn nhạc hiệu trò chơi và âm thanh tiếng vỗ tay hoặc  chèn tiếng khen trẻ để động viên kích thích trẻ ) 2.2.7. Tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với chữ viết : * Mục đích: Trẻ được làm quen và nhận biết, phát âm các chữ cái, Được  tham gia vào các trò chơi trên máy tính như  sử  dụng chuột bấm chuột di chuột   để chọn chữ.Kết hợp với những âm thanh sống động kích thích trẻ tham gia vào  hoạt động tốt nhất. * Chuẩn bị:  Xây dựng 1 trò chơi với chữ  cái như  Ô chữ  kỳ  diệu; Điền   chữ còn thiếu. * Tiến hành : Ví dụ dạy trẻ chữ cái e, ê trong chủ đề gia đình Giáo viên lựa chọn nội dung và phương pháp, hình thức tổ  chức sau đó  kết hợp với phần mềm tin học đã được cài đặt sẵn trong máy cùng với khai thác 
  16. 16 tài liệu trên mạng Internet để  lựa chọn hình ảnh, phông nền, kiểu chữ  cho phù  hợp với chủ đề và nội dung bài dạy Xây dựng bài giảng điện tử  bằng cách tạo ra các sile trình chiếu và kết  hợp với hình ảnh, hiệu ứng âm thanh phù hợp với từng sile chiếu hình. Cho trẻ xem hình  ảnh, chơi trò chơi tìm hình ảnh qua ô ch ữ để trẻ  được  ôn chữ cái đã học. Sau khi mở hết ô chữ thì hình ảnh xuất hiện  Trẻ  nhận xét tranh sau đó đọc từ  dưới tranh cùng cô. Trẻ  được tri giác   chữ cái mới bằng hiệu ứng cho chữ xuất hiện . Phần luyện tập: Trẻ  được cô giáo hướng dẫn theo nhóm sử  dụng máy  tính qua trò chơi, ghép nét chữ, tạo ra chữ cái và tìm chữ còn thiếu trong từ dưới   tranh.  2.3. Kết quả: * Đối với trẻ:   Trong hoạt động chung, tr ẻ say mê tìm kiếm, khám phá hoạt động trên   máy tính, kiến thức đượ c khắc sâu, độc lập sáng tạo hơn. Trong hoạt độ ng  góc, trẻ  linh động hơn nhiều khi đượ c tham gia ho ạt độ ng mở. Từ  đó, trẻ  đượ c tham gia các hoạt động theo nhu cầu và hứng thú, có nhiều cơ  hội trao   đổi với nhau, v ới cha m ẹ và cô giáo về những ki ến th ức đã khám phá đượ c. * Đối với giáo viên:   Việc xây dựng bài giảng điện tử  của giáo viên trong các hoạt động đã  đem đến cho trẻ những giờ học nhẹ nhàng, thoải mái với những hình ảnh phong  phú, âm thanh sống động. Qua bài giảng điện tử trẻ có thể  làm quen với những   hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế.   Đã thiết kế  được nhiều trò chơi, câu chuyện hoàn chỉnh, tích lũy được  nhiều kinh nghiệm cũng như các nguồn tài liệu mở để làm nguồn xây dựng các  hoạt động khác; Bản thân tôi đã đạt giải khuyến khích trong “ Ngày hội Công   nghệ thông tin”. Thiết kế và xây dựng đượ c hệ  thống ngân hàng về  các hoạt độ ng ứ ng   dụng CNTT nh ằm nâng cao chất l ượ ng tổ  ch ức các hoạt độ ng cho trẻ  đạ t   hiệu quả  giáo dục cao nhất, đáp  ứng đượ c những năng lực hiểu biết và nhu  cầu ngày càng cao của tr ẻ  m ầm non, m ặt khác nâng cao trình độ  độ i ngũ   giáo viên ngang t ầm với giáo dục mầm non c ủa các trườ ng trong huy ện nhà. * Đối với phụ huynh: Nhận thức đượ c tầm quan tr ọng của vi ệc  ứng d ụng CNTT vào giáo  dục trẻ mầm non, t ừ đó phụ  huynh r ất nhi ệt tình đóng góp về  công sức cũng 
  17. 17 như  học liệu, tài liệu, các nội dung và các thiết kế  trò chơi cho trẻ; Quan   tâm hơn đến công tác xã hội hóa và tham gia “h ọc” cùng trẻ, cùng vươ n tới  mục đích nuôi dạy con cháu tốt hơn. 2.4. Rút ra bài học kinh nghi ệm 2.4.1. Bài học chung Thực hiện chương trình đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ mầm non   được tiếp cận với công nghệ  thông tin hiện nay là một vấn đề  quan trọng và   cần thiết . Do đó các hoạt động cho trẻ  tham gia cần mới lạ hấp dẫn lôi cuốn   trẻ. Chính vì vậy đòi hỏi tôi cần tích cực tìm tòi học hỏi thêm nhiều hơn nữa để  ứng dụng được nhiều phần mềm tin học khác vào trong công tác chăm sóc và  giáo dục trẻ. Khi sử  dụng các phần mềm giáo dục, cần chú ý đừng nên quá lạm dụng   vì nếu không sẽ  làm mất đi tính thẩm mỹ  của bài giảng. Ví dụ  như  lựa chọn  phông chữ, màu chữ, hiệu  ứng hình ảnh...nên chọn màu chữ  và màu nền không  quá tương phản, hiệu  ứng hình  ảnh không quá rối mắt như  vậy trẻ  sẽ  không   thể chú ý vào bài giảng được gây tác dụng ngược. Khi sắp xếp các Slide hãy sắp xếp đơn giản, hợp lý và luôn lưu ý đến   mối liên kết giữa chúng vì đôi khi một trục trặc nhỏ trong quá trình tiến hành bài   giảng cũng có thể làm cho bạn lúng túng, mất bình tĩnh. Quan trọng là bạn hãy   tự tin.   Thường xuyên tham gia bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng kiến thức về CNTT.   Một số trang web hỗ trợ đắc lực cho giáo viên mầm non trong việc thiết kế các  bài giảng điện tử  là:www.giaoan.violet.vn;www.bachkim.vn;  www.giaoviet.net;  www.dayhocintel.org, www.mammon.edu.vn . Một số trang Web cho phép chúng  ta tìm kiếm nguồn tài nguyên khổng lồ để khai thác như: www.Google.com.vn ,  www.download.com.vn  ...Ở  đó ta có thể  tìm thấy vô số  hình  ảnh, video, âm  thanh,...thậm chí cả những phần mềm tin học hỗ trợ rất tuyệt vời cho việc thiết   kế giáo án điện tử. Nhà trường cần trang bị  các thiết bị  CNTT đồng bộ  giữa máy tính, máy  chiếu, bảng tương tác hay các phần mềm và hướng dẫn chi tiết cho giáo viên  cách sử dụng. Đồng thời nối mạng internet, tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi  và khai thác tài nguyên trên internet.  Các bài giảng bằng giáo án điện tử nên được các chuyên gia các nhà quản   lí giáo dục đưa ra các tiêu chí đánh giá chung để có cơ sở  thẩm định, tạo ra thư 
  18. 18 viện các bài giảng điện tử có chất lượng giúp giáo viên mầm non có cơ  hội để  học hỏi và tham khảo. 2.4.2. Bài học riêng Người giáo viên phải nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ  đam mê khám phá thế  giới công nghệ thông tin, tự trau dồi các kiến thức kỹ năng tin học, tìm hiểu các  phần mềm có thể ứng dụng vào ngành học của mình. Phải nắm được yêu cầu cần đạt về  kiến thức trong độ  tuổi lớp mình phụ  trách, nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để  có hình thức và biện pháp sư  phạm phù hợp giúp trẻ tiếp thu các kiến thức theo yêu cầu độ tuổi đề ra. Phải tuyên truyền tốt với phụ huynh về lợi ích thiết thực của việc cho trẻ  làm quen với máy tính, học và chơi trên máy. Tích cực học tập bạn bè đồng nghiệp về các kinh nghiệm ứng dụng tin học   vào trong giảng dạy. 2.4.3. Bài học thành công Qua quá trình trải nghiệm tôi đã rút ra được một số bài học thành công. Tôi  thường xuyên khám phá thế  giới công nghệ  thông tin để  tự  trau dồi các kiến  thức kỹ  năng tin học, tìm hiểu các phần mềm có thể   ứng dụng vào ngành học  của mình. Tích cực thiết kế các bài giảng điện tử hay hấp dẫn đã được ban giám hiệu  nhà trường đánh giá cao. 2.4.4. Bài học chưa thành công Qua quá trình nghiên cứu tôi chưa thỏa mãn với kết quả đạt được trong quá  trình dạy trẻ. Việc áp dụng CNTT vào trong một số bộ môn học còn hạn chế do  nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân do máy móc  hay hỏng nên nó có thể gây ra một số tình huống   bất lợi cho quá trình tiến trình bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus...   nên ảnh hưởng đến tiến trình bài giảng theo như ý muốn của mình. III. Phần kết luận, kiến nghị: 1. Phần kết luận: Đổi mới phương pháp dạy học trong ngành giáo dục nói chung và giáo dục  mầm non nói riêng bằng ứng dụng CNTT là cả một quá trình lâu dài và đầy khó  khăn thách thức. Nó không chỉ đòi hỏi sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất của   nhà nước, ngành giáo dục đào tạo và các trường mầm non mà còn đỏi hỏi sự say   mê nhiệt huyết với nghề của đội ngũ giáo viên mầm non. Bên cạnh đó mong các  cấp ngành, trường học cần quan tâm đến cải thiện đời sống vật chất và tinh  
  19. 19 thần cho giáo viên mầm non để giúp họ  có thể  yên tâm phát huy năng lực, trau  dồi lòng yêu nghề và thực hiện tốt được yêu cầu, nhiệm vụ của việc "ứng dụng   CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học."  ở    ngành giáo dục nói chung và  ngành học mầm non nói riêng trong xu thế hiện nay. Trên đây là một số  kinh nghiệm tôi đã rút ra trong quá trình  ứng dụng tin   học vào dạy hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ    học và chơi nhằm nâng cao  chất lượng dạy và học giúp trẻ phát triển toàn diện đạt các yêu cầu độ tuổi đề  ra. Hình thành  ở  trẻ  hứng thú, niềm đam mê nghệ  thuật, công nghệ  tin học  nhằm xây dựng thế  hệ  mầm non thành những chủ  nhân có kiến thức trình độ  đáp ứng được yêu cầu mới của thời đại. Những biện pháp trên đây của tôi vẫn  còn nhiều thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự  động viên góp ý để  tôi làm tốt  hơn  việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động giáo dục âm nhạc  giảng dậy ở trường mầm non. 2. Kiến nghị: Giáo viên cần được tập huấn về cách soạn, giảng bài giảng điện tử.   Nhà trường nên trang bị  các thiết bị  CNTT đồng bộ  giữa máy tính, máy   chiếu, máy quay, máy chụp, nối mạng lan trong toàn trường, bảng tương tác hay  các phần mềm và hướng dẫn chi tiết cho giáo viên cách sử dụng, tạo điều kiện  cho giáo viên học hỏi và khai thác tài nguyên trên internet.          Các chuyên gia ,các nhà quản lý cấp trên cần đưa ra tiêu chí đánh giá tiết   dạy có sử  dụng CNTT,chuẩn bài giảng điện tử  để  có cơ  sở  đánh giá một cách   chính xác tránh lạm dụng CNTT một cách tràn lan và hời hợt. Tạo ra thư  viện  các bài giảng điện tử  có chất lượng giúp giáo viên mầm non có cơ  hội để  học  hỏi và tham khảo. Thay mặt cho các cô giáo trường MN Kim Sơn nói riêng và các cô giáo MN  huyện Đông Triều  nói chung tha thiết mong rằng các cấp lãnh đạo quan tâm và   tạo điều kiện hơn nữa về cơ sở vật chất, tài chính và năng lực của đội ngũ giáo   viên để  đẩy mạnh việc  ứng dụng và phát triển CNTT trong các hoạt động của  trường mầm non hiệu quả  cao hơn nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                      Kim Sơn, ngày 25 tháng 03 năm 2014
  20. 20          Người viết   Trần Thanh Huyền IV. Tài liệu tham khảo ­  Phụ lục http://www.download.com  http://www.boilsoft.com  http://www.mamnon.com http://www.diendantinhoc.com http://www.giaoan.violet.vn http://www.bachkim.vn      http://www.giaoanviet.net      http://www.dayhocintel.org      http://www.mammon.edu.vn       http://www.Google.com.vn      http://www.download.com.vn      Phụ lục 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2