intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp kích thích trẻ 24 - 36 tháng hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Một số biện pháp kích thích trẻ 24 - 36 tháng hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình" đề cập đến một số biện pháp của công tác giáo dục nâng cao chất lượng chuyên môn cho bản thân, phục vụ công tác giáo dục trẻ. Chỉ ra thực trạng về chất lượng giáo dục ở trường mầm non. Tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng ở trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp kích thích trẻ 24 - 36 tháng hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình

  1. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Tên đề tài: Một số biện pháp kích thích trẻ 24 - 36 tháng hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình. 1. Lý do chọn đề tài Trẻ mầm non luôn nhạy cảm với cái đẹp xung quanh ,đây là thời kỳ phát triển những cảm xúc thẩm mỹ - đó là những cảm xúc tích cực được nảy sinh khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với cái đẹp trong các nghệ thuật trong đó có nghệ thuật tạo hình . Hoạt động tạo hình có vai trò rất lớn đối với sự nhận thức cho trẻ . Thông qua hoạt động tạo hình trẻ có cơ hội tìm hiểu , nghiên cứu các đối tượng miêu tả để có được hiểu biết, hình dung về đối tượng đó, từ đó trẻ xây dựng các đối tượng. Như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã nói: “Vì lợi ích mười nằm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Hiện nay vai trò của việc chăm sóc giáo dục trẻ đang được cả thế giới quan tâm bởi vì. “Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai”. Vì vậy công tác chăm sóc giáo dục trẻ rất quan trọng đặc biệt là ngành học mầm non, vì nó là ngành học giữ vai trò nền móng cho các bậc học sau này. Do đó ngành học mầm non phải thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ ở giai đoạn trẻ đang học trong trường mầm non. Bên cạnh việc chăm sóc tốt, trẻ được ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giờ và đúng giấc để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi, thì việc giáo dục trẻ thông qua các môn học ở lứa tuổi mầm non là rất quan trọng. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn tạo hình luôn hấp dẫn đối với trẻ, nó giúp trẻ phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống của con người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối với trẻ. Thông qua tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của mình. Hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản (vẽ, nặn, xé, dán, tô, di màu…). Đặc biệt trong giờ tạo hình trẻ thích tự tay mình làm được một sản phẩm nào đó dù còn đơn giản những mang lại cho trẻ những cảm xúc thực sự khi tạo ra được một sản phẩm. Hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ nhớ những gì mà trẻ thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình. Ngoài ra còn hình thành ở trẻ những kỹ năng như: 1/13
  2. Tư thế ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút, kỹ năng tô, di màu, kỹ năng xé, dán, kỹ năng nặn…Những kỹ năng rất cần thiết cho trẻ bước vào những lớp học tiếp theo. Xuất phát từ đặc điểm trên tôi thấy nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên cần phải giải quyết khi hướng dẫn hoạt động tạo hình không phải đơn giản mà cô phải sáng tạo cho trẻ hứng thú thật sự trong giờ học, đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ 24 - 36 tháng khi mà sự khéo léo và tư duy của trẻ còn non nớt đang phát triển. Hoạt động tạo hình của trẻ chỉ là những bài tô, di màu, xé, dán, nặn đơn giản xong trẻ còn chưa hứng thú bởi vì trẻ còn sợ, chưa làm được bài. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp kích thích trẻ 24 - 36 tháng hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình” ở trường mầm non” nhằm chia sẻ và học hỏi thêm kinh nghiệm từ các đồng nghiệp của mình. 2. Mục đích nghiên cứu. Đề cập đến một số biện pháp của công tác giáo dục nâng cao chất lượng chuyên môn cho bản thân, phục vụ công tác giáo dục trẻ. Chỉ ra thực trạng về chất lượng giáo dục ở trường mầm non. Tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng ở trường mầm non. Nơi tôi đang công tác thuộc huyện Ba Vì. 3. Đối tượng nghiên cứu. “Một số biện pháp kích thích trẻ 24 - 36 tháng hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình” ở trường mầm non” 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm. Nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi lớp D3 ở trường mầm non. 5. Phương pháp nghiên cứu. Phương pháp dùng lời nói. Phương pháp quan sát. Phương pháp thực hành. Phương pháp kiểm tra, đánh giá. Phương pháp động viên, khuyến khích. 6. Phạm vi thực hiện đề tài Đề tài được thực hiện tại trường Mầm Non Phú Cường - huyện Ba Vì - Thành Phố Hà Nội. Từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 6 năm 2020. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận của vấn đề. 2/13
  3. 1.1 Cơ sở lý luận. Giáo dục mầm non là giáo dục trẻ phát triển hài hòa về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ và hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Phát triển cho trẻ sự khéo léo của đôi bàn tay là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình giáo dục toàn diện trẻ Vì vậy chỉ có đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ thì mới tạo ra được môi trường hoạt động tốt và tạo ra những cơ hội tốt cho trẻ phát huy khả năng chủ động, sáng tạo một cách triệt để. Trẻ mầm non nói chung và trẻ nhà trẻ nói riêng đặc biệt là trẻ 24 - 36 tháng tuổi. Nếu cô tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động d- ưới nhiều hình thức, thông qua mọi hoạt động hàng ngày ở mọi lúc, mọi nơi... thì hoạt động tạo hình cho trẻ sẽ đạt được kết quả cao hơn. hứng thú trong giờ học không còn sợ khi vào giờ tạo hình. 2.1 Cơ sở thực tiễn. Tuổi mầm non trẻ ham thích được tham gia vào hoạt động tạo hình nhất là việc sử dụng bút màu tạo thành sản phẩm theo ý của trẻ, bút lông sử dụng màu nước, dùng giấy để xé, vò… theo ý của trẻ để tạo ra những sản phẩm mà trẻ thích, dùng đất để nặn thành các đồ vật, con vật mà trẻ yêu thích…chính từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi và tưởng tượng ra những gì trẻ thích, từ đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp đây là yếu tố cần thiết góp phần phát triển toàn diện cho trẻ . 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. Năm học 2019 - 2020, nhà trường giao cho tôi phụ trách lớp nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi (D3), sĩ số 17 cháu đa số cháu mới đi lớp lần đầu. Với những đặc điểm như vậy, nên tôi có những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1. Thuận lợi: Được sự quan tâm của cấp trên, trường đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, có lớp học khang trang, sạch sẽ. Nhà trường đã mua sắm thêm nhiều thiết bị, đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học của cô và trẻ. Giáo viên có trình độ chuyên môn, nắm vững kỹ năng dậy tạo hình. Các cô giáo đều là những người yêu trẻ, luôn cố gắng, tận tình trong công tác chăm sóc và giáo dục các cháu. Trường học ở vùng nông thôn nên có rất nhiều nguyên vật liệu cho các con hoạt động trong giờ tạo hình, vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo vệ môi trường như: rơm, vỏ sò, vỏ các loại hạt, hột hạt ... 2.2. Khó khăn: Trẻ lớp 24 - 36 tháng còn nhỏ nên ý tưởng của các con chưa cao. Trẻ chưa biết tạo ra nhiều sản phẩm và chưa biết giữ gìn sản phẩm một cách tối đa. 3/13
  4. Các con còn nhỏ nên sự tập trung chú ý chưa cao vì ở lứa tuổi này trẻ mới bắt đầu làm quen với các hoạt động trong đó có hoạt động tạo hình. Phụ huynh đa phần làm nông nghiệp sống ở nông thôn nên nhận thức về môn tạo hình còn thấp. Đến đầu kỳ 2 do có dịch COVID nên các cháu phải tạm nghỉ học trong hơn 3 tháng theo nghị định 16 của chính phủ .Vì vậy việc nối tiếp tiếp thu bài của các cháu bị gián đoạn. Hơn thế nữa các con phải học bù vào thời gian nghỉ hè với thời tiết khắc nghiệt , điều đó ít nhiều cũng làm ảnh hưởng đến sự tiếp thu của trẻ . 2.3 Khảo sát chất lượng đầu năm. Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã tiến hành khảo sát kỹ năng tạo hình của trẻ và thu được kết quả như sau: Bảng 1: (minh chứng 1) Khảo sát kỹ năng tạo hình của trẻ đầu năm : Số trẻ lớp tôi chủ nhiệm là 17 cháu. Qua khảo sát tôi thấy khả năng chú ý và kỹ năng tạo hình của trẻ trong giờ hoạt động tạo hình cũng hạn chế, ít trẻ tốt và khá nhiều trẻ sự tập chung trong giờ học, kỹ năng cũng yếu, trung bình, vì vậy tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp nhằm gây hứng thú cho trẻ trong giờ hoạt động tạo hình. 3. Những biện pháp thực hiện đề tài Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ Biện pháp 2: Rèn các cháu ở mọi lúc mọi nơi Biện pháp 3: Giáo viên thay đổi hình thức vào bài, áp dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ. Biện pháp 4: Giáo viên dạy trẻ trong các giờ hoạt động khác Biện pháp 5: Giáo viên biết cách đánh giá sản phẩm, dạy trẻ biết giới thiệu và nhận xét sản phẩm. Biện pháp 6: Giáo viên lập kế hoạch rèn trẻ yếu 4. Biện pháp thực hiện (biện pháp từng phần). 4.1 Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: - Thực hiện công văn số 595/GD&ĐT-GDMN ngày 12/08/2019 về việc mở lớp bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý – giáo viên các trường mầm non chuyên đề : “ bồi dưỡng tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ” : + Tôi có khả năng quan sát, đánh giá để đáp ứng : Khả năng của trẻ như thế nào ; mục tiêu phải lượng hóa được, có thể quan sát, đánh giá được vào cuối bài học ; trẻ cần và muốn biết cái gì?; trẻ cần học và chơi thông qua các hoạt động sinh động, vui vẻ ; các kết quả mong đợi có đạt được không? 4/13
  5. + Tổ chức hoạt động cần đảm bảo nguyên tắc giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, không nên ép trẻ làm việc ở cấp độ cao hơn khả năng của trẻ, không nên so sánh trẻ với trẻ khác. + Trẻ mầm non học bằng chơi, học bằng các giác quan, bằng thử nghiệm, thực hành, tương tác, chia sẻ kinh nhiệm, bằng tư duy suy luận. + Tạo ra môi trường phong phú, khả năng định hướng, quan sát, biết đáp ứng khuyến khích trẻ độc lập, sáng tạo để kích thích tối đa sự sáng tạo của trẻ trong giờ hoạt động tạo hình. + Cung cấp nguồn nguyên liệu và phương tiện khác nhau cho trẻ thử nghiệm và tự do bộc lộ bản thân mình. + Đánh giá cao những ý tưởng của trẻ và không mong đợi trẻ copy lại những bức tranh từ người khác, tôi luôn giao tiếp với trẻ và hỗ trợ trẻ trong việc thể hiện khả năng sáng tạo. - Thực hiện công văn số 688 PGD&ĐT-GDMN ngày 03/09/2019 về việc hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn cấp học mầm non 2019-2020. - Tôi tìm đọc sách báo trên mạng những bài có liên quan đến dạy tạo hình cho trẻ nhà trẻ, tôi đã ghi chép lại những vấn đề tôi thấy cần thiết có thể áp dụng với trẻ lớp tôi để tôi lập kế hoạch rèn trẻ qua những điều tôi đã ghi chép được. - Bên cạnh đó, tôi còn đề xuất với ban giám hiệu tạo điều kiện cho tôi được dự tiết dạy của các chị em trong trường cũng như ở trường bạn để có thêm kinh nghiệm trong giảng dạy hoạt động tạo hình cho trẻ nhà trẻ. - Bản thân tôi cũng cố gắng học hỏi thêm chị em trong trường để nâng cao chất lượng dạy tạo hình cho trẻ cũng như học thêm kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ. Tìm ra những mặt mạnh , mặt chưa mạnh của trẻ để từ đó đưa ra biện pháp hợp lý vào việc dạy trẻ học tạo hình .Việc lựa chọn nguyên liệu cũng được tôi chú trọng , trẻ sẽ có hứng thú hơn , nhiều ý tưởng sáng tạo hơn... khi nguyên vật liệu đó trẻ thích. (Minh chứng 2: Dự giờ đồng nghiệp) 4.2 Biện pháp 2: Rèn các cháu ở mọi lúc mọi nơi: Ngoài việc khảo sát lớp tôi phụ trách và tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ tôi đã tăng cường rèn cháu ở mọi lúc, mọi nơi. Trong tiết học tôi nghiêm túc nghiên cứu kỹ bài trước khi dạy trẻ để tìm thêm sự sáng tạo cho tiết dạy : như tranh vẽ, vật thật, sản phẩm nặn mẫu… Giúp cho cháu hứng thú học. Vào giờ hoạt động góc, sinh hoạt chiều tôi cho trẻ tập tô, di màu, vẽ, dán, nặn để cháu khắc sâu thêm các kỹ năng về tạo hình như tô, di màu, chia đất, lăn tròn, ấn dẹt, lăn dọc, bẻ cong, chấm và dán đính theo vệt chấm hồ. (Minh chứng 3:Trẻ thực hiện) Ngoài ra tôi còn lồng hoạt động tạo hình vào các hoạt động học khác. Thông qua hoạt động nhận biết tập nói để trẻ được khắc sâu thêm các đồ vật, sự 5/13
  6. vật, hiện tượng trong tự nhiên và xã hội khi học bài: “Đồ dùng để ăn, đồ dùng để uống”, “Hoa hồng, hoa cúc”, “ Gà con, vịt con”…Từ đó khi trẻ vẽ và tô bài được chính xác và đẹp hơn. (Trong giờ hoạt động khám phá khoa học của bé) Với biện pháp này trẻ của lớp tôi đã nắm bắt được một số kỹ năng cơ bản của các bài học tạo hình nên khi vào giờ học trẻ không còn gặp nhiều lúng túng, từ đó sẽ giúp trẻ tự tin và hứng thú hơn trong giờ học. 4.3 Biện pháp 3: Giáo viên thay đổi hình thức vào bài, áp dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ. Thu hút được sự chú ý của trẻ vừa dễ lại vừa khó và trẻ rất hào hứng trước những điều mới lạ, nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vì vậy tôi luôn suy nghĩ thay đổi hình thức vào bài sao cho sinh động, hẫp dẫn bằng cách dùng câu nói, câu hỏi nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng các trò chơi…tạo tình huống bất ngờ, diễn hoạt cảnh để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Qua đó, ngay từ đầu giáo viên đã lôi cuốn trẻ chú ý, không khí giờ học trở nên hào hứng, không gò bó mà vẫn đạt được yêu cầu của bài đề ra. VD: Bài: “Dán lá màu xanh cho cây”. Tôi áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đầu tiên tôi cho trẻ xem hình ảnh cây xanh trên ti vi – tôi hỏi trẻ về cây và màu sắc của cành lá, sau đó tôi cho trẻ xem hình ảnh cành cây có nhiều cái lá màu xanh trên cành. Tiếp đó tôi cho trẻ chọn lá màu xanh theo yêu cầu của giờ học là “dán lá màu xanh”. - Tôi treo tranh cây đã xé dán lá và kết hợp hỏi trẻ: + Đây là tranh gì? (tranh cây xanh) + Có những gì? (Thân, lá, cành) - Tôi treo bức tranh chưa xé dán lá và hỏi trẻ: + Bức tranh này như thế nào? + Có gì khác nhau? + Muốn tranh cây xanh này có lá chúng mình phải làm gì? (xé và dán lá cho cây) Tôi cho trẻ tri giác tranh tôi dán mẫu, tôi dán mẫu cho trẻ quan sát và nói cách làm, tôi cho gọi một trẻ lên dán, trẻ rất hứng thú lên dán, khi trẻ dán xong tôi cho các cháu cùng nhận xét Trẻ làm được rồi, tôi cho toàn trẻ nhắc lại cách làm, trẻ đã nắm bắt được yêu cầu của bài, biết cách chấm hồ và chọn lá để dán nên trẻ rất hứng thú và rất muốn tự tay mình dán được bài như của bạn, khi đó trẻ không bị lúng túng thực sự tự tin hứng thú trong giờ học và kết quả là trẻ làm ra được những sản phẩm rất là đẹp. 6/13
  7. (Minh chứng 4:Giờ hoạt động tạo hình của trẻ) Cũng tương tự như bài học "Dán lá màu xanh cho cây" tôi cũng áp dụng vào chủ điểm giao thông. VD: Đề tài "Xé dán thuyền trên biển" Tôi cho trẻ xem hình ảnh thuyền buồm trên máy chiếu, xem xong tôi hỏi ý tưởng của trẻ. + Các con vừa xem gì? + Thuyền buồm có những gì? + Thuyền buồm bơi ở đâu? + Các con có muốn làm thuyền buồm giống như vậy không? (Gợi ý cho những trẻ còn lúng túng ). - Trẻ thực hiện : Cô gợi ý cho trẻ xé thuyền bằng các màu khác nhau. Hướng dẫn cách sắp xếp thuyền buồm. (Hướng dẫn trẻ yếu) - Sau khi các bé đã dán xong cô đưa ra nhận xét sản phẩm. - Cho trẻ tự treo tranh và tự nhận xét bài mà trẻ thích. - Cô gợi ý cho trẻ nhận xét bài đẹp và bài chưa đẹp. Khen thưởng và khích lệ trẻ. Thông qua các bài xé dán giúp cho trẻ biết: - Cách xé, dán những con thuyền có cánh buồm, thân thuyền.... - Giúp trẻ cách trình bày bố cục bức tranh. (Minh chứng5. Hình5a.Trẻ trong giờ xé dán "Thuyền trên biển") (Hình5b.Trẻ quan sát sản phẩm đã hoàn thành) Ví dụ như: Với chủ điểm "Gia đình thân yêu của bé" Ở góc tạo hình tôi xé dán một ngôi nhà kết hợp sử dụng hệ thống câu hỏi nhằm giúp trẻ kích thích trí nhớ cũng như sự ham học hỏi: - Các con xem cô có tranh xé dán gì đây? (Ngôi nhà) - À! đây là tranh xé dán ngôi nhà của bé, ngoài ngôi nhà ra cô còn vẽ gì xung quanh nhà nữa? - Thế bạn nào biết cô xé dán ngôi nhà gồm có gì? (Giấy mầu, hồ dán) - Các con xem khung nhà giống hình gì? Và có màu gì? - Còn mái nhà hình gì? Và có màu gì? - Thế cửa ra vào và cửa sổ có màu gì và giống hình gì? - Ngoài ngôi nhà ra cô còn xé dán những gì? (Con vật, cây xanh...) - Các con có thích xé dán ngôi nhà của mình không? (Hình5c. Sản phẩm xé dán của cô) 7/13
  8. Với những nhóm trẻ chưa thể hiện được cô có thể hướng dẫn trẻ 1 cách tỉ mỉ hơn về cách nặn, dán, kĩ năng nặn, dán sử dụng kĩ năng đó như thế nào? hoặc cô kết hợp làm chung với trẻ, cùng với lời động viên khuyến khích giúp trẻ vững tâm thế hơn. VD: Bài “ Nặn bánh xe hình tròn”. Vào bài tôi cho trẻ tiếp cận với đồ chơi: ô tô, xe đạp, xe máy, một rổ đựng hình vuông, tròn và cả bánh xe tôi đã nặn, kết hợp cùng một số lời nói và tình huống nhẹ nhàng“ Các con ơi sáng nay cô vừa nhận được một làn đồ chơi của bé búp bê tặng cho cô cháu mình đấy, các con có muốn biết trong làn đồ chơi có những thứ gì không,các con chú ý xem cô lấy ra nhé”. Tôi đưa lần lượt đồ chơi cho trẻ nhận xét bánh xe của các phương tiện giao thông đó giống hình gì? rồi cho trẻ lên chọn hình tròn theo yêu cầu ? Sau đó tôi cho trẻ quan sát mẫu nặn của cô và nhận xét bánh xe cô nặn có hình gì, có màu gì?. Tôi nặn mẫu cho trẻ quan sát kết hợp nói cách làm (cách chia đất làm hai phần lăn dọc từng phần trong long bảng sau đó bẻ cong gắn hai đầu lại tạo thành bánh xe hình tròn có màu xanh, đỏ. Trẻ nắm được yêu cầu của bài nên khi trẻ thực hiện, trẻ làm tương đối nhanh, biết cách chia đất, lăn dọc, bẻ cong tạo thành bánh xe hình tròn, trẻ rất hứng thú khi được chơi nặn với đất và đã nặn được những bánh xe hình tròn với sự dộng viên và giúp đỡ của cô. (Hình5d.Sản phẩm nặn ô tô của bé) 4.4. Biện pháp 4: Giáo viên dạy trẻ trong các giờ hoạt động khác. * Giờ hoạt động góc: + Trang trí tạo môi trường nghệ thuật để gây cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình. + Tạo môi trường đẹp trong lớp để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là sự bài trí, cách sắp xếp trang trí lớp của bé đẹp. Bé nhìn thấy sự khác biệt của lớp so với nhà mình, đẹp hơn nhà mình. Tôi sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, rõ nét, bố cục hợp lý và có tên thật gần gũi với trẻ. + Các góc hoạt động như góc gia đình tôi đặc biệt đặt là “ Tổ ấm 24 - 36 tháng tuổi” trong đó có hình ảnh Mẹ và bé mặc tạp dề nấu cơm, có đồ dùng dụng cụ chế biến. Hay góc xây dựng tôi lấy tên: “Bé cùng làm nội chợ”, “kĩ sư xây dựng”, “Cô kể bé nghe”…có hình ảnh các bé hoặc các con vật đang chuyển các vật liệu xây dựng, đang làm các bác thợ xây dựng, lắp ghép từ các hình ảnh ngộ nghĩnh ở phía trên mảng tường. Còn phía mảng tường tôi thường làm bằng nhựa trong hoặc thảm gai, trong đó có các sản phẩm do chính tay trẻ làm để gài vào làm tranh trang trí cho góc đó. 8/13
  9. (Minh chứng6: Góc chơi của bé) Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển chủ đề ta cần thay đổi nội dung chủ đề mới. Tôi đã cùng trẻ thảo luận và đặt tên cho chủ đề mới và tên của góc chơi của mình. Nội dung của các góc tôi giới thiệu cho trẻ về các sản phẩm bằng các ngôn ngữ nghệ thuật để tích luỹ cho trẻ có vốn hiểu biết về nghệ thuật và say mê nghệ thuật. Từ đó kích thích lòng ham muốn thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm trang trí lớp học của mình. VD: Ở mảng hoạt động tạo hình : Tôi đã trưng bày các sản phẩm mẫu tự làm và sưu tầm, cho trẻ quan sát nhằm kích thích khả năng sáng tạo và có nghệ thuật của trẻ. (Minh chứng 7: Hình 7a. Một số sản phẩm của bé) Tôi giới thiệu đây là ngôi nhà nghệ thuật của chúng mình. Chúng mình hãy cùng chọn một cái tên thật hay để đặt cho nó nhé. Nào ai có ý kiến, cô gợi ý các tên như sau: Hoạ sĩ nhí, bé khéo tay, bé làm hoạ sĩ, hoạ sĩ tí hon, …Cho trẻ thảo luận và lựa chọn nếu trẻ nào nghĩ được tên khác hay hơn cô có thể chọn làm tên góc hoạt động. Bây giờ sản phẩm của chúng mình đã có tên rồi: cô giới thiệu với chúng mình đây là hình ảnh mâm ngũ quả… Đây là mâm ngũ quả do cô và một số bạn tự làm lấy, chúng mình thấy có đẹp không? Còn đây là quả chuối, quả dâu tây, quả cam, quả nho... Bây giờ cô muốn mỗi bạn hãy làm thật nhiều những sản phẩm để trang trí cho ngôi nhà của chúng mình đẹp hơn nhé. Cô muốn trong lớp mình ai cũng có sản phẩm được trưng bày trong ngôi nhà nhỏ của chúng mình để cô thay các sản phẩm của các bạn cũ, chúng mình có đồng ý không? Từ lời gợi mở như vậy đã kích thích trẻ tạo ra sản phẩm mới. Để gây hứng thú cho trẻ nặn thì tuỳ theo từng chủ đề tiến hành mà tôi có thể chuẩn bị mảng cung cấp kiến thức, các loại đất nặn phù hợp và phong phú. VD: Đất nặn các màu khác nhau, các loại đất nặn khác nhau, có thể cả đất thật. Ở đây các loại đất thì giáo viên luôn để ở trạng thái mở giúp trẻ dễ lấy để sử dụng khi vào hoạt động. Bên cạnh đó tôi chuẩn bị một sản phẩm nặn mà tôi đã cung cấp, hoặc sắp cung cấp trên hoạt động có chủ định để làm mảng cung cấp kiến thức cho trẻ thu hút sự chú ý của trẻ trong các hoạt động đón và trả trẻ, hoạt động góc, kết hợp với lời gợi ý trẻ vào góc chơi. Từ đó giúp trẻ được củng cố và làm quen kiến thức đó, giúp trẻ tăng thêm vốn kiến thức, kỹ năng hơn trong hoạt động chung. 9/13
  10. VD: Với chủ đề: “Thế giới động vật” ở góc tạo hình tôi nặn một số con vật (gà, thỏ, mèo, trâu, voi…) bày ở giá để cung cấp kiến thức cho trẻ. Khi trẻ vào góc chơi hoặc giờ đón trả trẻ tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó: + Đây là con gì? Cô nặn như thế nào? Nhờ đó khi thực hiện các đề tài “ Nặn con vật…” trẻ đã có vốn kiến thức hiểu biết qua các sản phẩm thì trẻ sẽ tự tin hơn và thực hiện tốt hơn. Khi trẻ vào góc chơi tôi gây hứng thú hoạt động nặn cho trẻ bằng cách: Đố trẻ cô nặn con gì? (Con gà, quả trứng) Các quả này được nặn như thế nào? (Hình7b. Sản phẩm nặn của cô) Sau đó cho trẻ kể về các sản phẩm vừa nặn, cuối cùng cô khái quát về một số đặc điểm chung cơ bản của các sản phẩm đó và chất liệu cô đã sử dụng để làm. Tương tự như hoạt động nặn, ở hoạt động xé dán tôi cũng hướng dẫn và gợi mở hỏi trẻ những câu hỏi đơn giản, nhằm kích thích trí nhớ và kích thích sự sáng tạo của trẻ: * Giờ hoạt động ngoài trời: Tôi cho trẻ ra ngoài sân chơi, kết hợp với các hình thức như quan sát, đàm thoại, trải nghiệm ... để cung cấp những kiến thức cơ bản cho giờ học sau. VD : Tôi cho trẻ quan sát mây. Khuyến khích trẻ nhìn vào các hình mà mây có thể tạo ra. Vào giờ tạo hình “ Vẽ mây”, tôi cho trẻ dùng trí tưởng tượng và khả năng ghi nhớ của mình để vẽ và tô màu đám mây theo ý thích. Với bài “ In ngón tay trang trí cánh bướm”, tôi cho trera vườn hoa ngắm những chú bướm bay lượn và hỏi trẻ : + Đây là con gì? + Cánh bướm có màu gì? Khi cho trẻ thực hiện tôi hướng dẫn trẻ cách in, khuyến khích trẻ nhớ lại kiến thức về con bướm để trẻ in với toàn bộ khả năng của mình. 4.5. Biện pháp 5: Giáo viên biết cách đánh giá sản phẩm, dạy trẻ biết giới thiệu và nhận xét sản phẩm. Việc nhận xét sản phẩm của trẻ sao cho thật khách quan mà không làm mất hứng thú của trẻ là rất quan trọng, khi nhận xét sản phẩm tạo hình cần dựa vào yêu cầu của tiết học và khả năng của từng trẻ. Trong khi nhận xét cần lưu ý khen và động viên trẻ là chính, biết khơi gợi cảm xúc, ý tưởng của trẻ, không nên trách phạt hoặc phê bình đối với trẻ chưa thực hiện được yêu cầu của bài. VD: Bài “Dán lá màu xanh cho cây” của cháu Minh Anh cháu dán nhầm một cái lá vàng vào cành lá, chưa thực hiện đúng yêu cầu của bài, nhiều trẻ phát 10/13
  11. hiện ra và nói bạn Minh Anh dán sai rồi, lá xanh chứ. Tôi nhẹ nhàng hỏi: “ Minh Anh ơi, con dán được những cái lá màu gì đấy” cháu trả lời: “ Con thích dán lá màu vàng cơ, ở nhà con có lá màu vàng”, bạn Minh Anh nói là ở nhà bạn ấy có lá cây màu vàng nên bạn đã chọn lá màu vàng để dán, trên cành cây cũng có lá màu xanh và cả lá màu vàng nữa đấy các con ạ, xong hôm nay cô và các con thực hiện bài dán cành lá là dán những cái lá màu xanh thôi, cô để lá màu vàng lẫn vào trong rổ để xem các con có chọn đúng màu xanh không đấy, bạn Minh Anh cũng đã chọn và dán được cái lá màu xanh, xong bạn thích dán một cái lá màu vàng để cho giống cái cây ở nhà bạn ấy đấy, cô khen các con một tràng pháo tay nào thật lớn nào, khen bạn Minh Anh vì bạn đã dán được cái lá màu vàng giống màu lá cây của nhà bạn nào. Với cách nhận xét như vậy, cháu Minh Anh đã rất vui và hứng thú học tiếp, qua đó ta thấy trẻ thoái mái hơn và hứng thú hơn trong khi học các giờ học tạo hình. Khi dạy trẻ giới thiệu sản phẩm của mình, cũng như cùng cô nhận xét sản phẩm của bạn tôi đã gợi mở, hướng dẫn trẻ cách nhận xét về tên đề tài vừa thực hiện, màu sắc… VD: Bài “ Nặn cánh hoa hình tròn”. Tôi mời trẻ lên giới thiệu sản phẩm tôi hỏi: “Con nặn được cái gì, nó có những màu gì, con nặn nó như thế nào?” với phương pháp như vậy, những câu trả lời đơn điệu, nhẹ nhàng “ Bạn làm đẹp ạ, đúng ạ…”đã được thay thế bằng những lời nhận xét có cảm xúc, mang tính nghệ thuật cao hơn theo từng độ tuổi và trẻ cũng phải tập trung chú ý hơn trong giờ nhận xét sản phẩm của mình và của bạn. (Minh chứng 8: Trẻ nhận xét bài trong giờ tạo hình) 4.6. Biện pháp 6: Giáo viên lập kế hoạch rèn trẻ yếu: Đối với những cháu khó tập chung chú ý, kỹ năng tạo hình còn yếu tôi đã lưu ý và có kế hoạch để rèn trẻ. Vào các giờ học tôi cho các cháu ngồi bàn đầu để cô dễ quan sát và uốn nắn trẻ. Ngoài ra trong các giờ hoạt động góc, hoạt động chiều tôi hướng dẫn cho trẻ ngồi chơi trong góc tạo hình để cho trẻ tập tô, vẽ, nặn, xé dán giúp cho đôi tay khéo léo hơn, giúp cho trẻ có sự tập chung chú ý tốt hơn, qua đó trẻ có kỹ năng, tự tin hơn trong các giờ học tạo hình. Một số hình ảnh minh hoạ các bé làm quen với hoạt động tạo hình. (Minh chứng 9: Hình 9a. Trẻ dán lá trẻ tô màu) (Hình 9b. Trẻ nặn) (Hình 9c.Trẻ tô) 5. Kết quả đạt được: * Với giáo viên : Tôi đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc tổ chức hoạt đông tạo hình cho trẻ. 11/13
  12. Tôi có nhiều kỹ năng và hình thức gây hứng thú cho trẻ trong giờ học tạo hình. Công nghệ thông tin tốt hơn qua các tiết dạy tạo hình. *Với trẻ : Sau khi áp dụng một số biện pháp nhằm kích thích trẻ hứng thú hoạt động tích cực trong các giờ học tạo hình, trẻ lớp tôi đã hứng thú học giờ học tạo hình hơn, trẻ tập chung sự chú ý được lâu hơn, kỹ năng tạo hình, tạo ra được nhiều sản phẩm trong giờ học cũng như ở mọi lúc mọi nơi được nhiều hơn. Những sản phẩm của trẻ đó được treo vào góc sản phẩm tạo hình của cô và trẻ, nơi mà hàng ngày các bé được tiếp xúc, các bé nhìn thấy bài làm của mình và cùng nhau trò chuyện ai cũng nhận bài tôi đẹp hơn. Điều đó cũng đã góp một phần không nhỏ trong việc giúp trẻ tích cực, hứng thú học trong giờ tạo hình. Không những thế phụ huynh đều nhìn thấy, điều đó cũng đã giúp tôi tuyên truyên tới phụ huynh hãy cho bé tới lớp, để bé được hòa đồng với các bạn cùng trang lứa làm quen với hoạt động học và nhất là hoạt động tạo hình. Khi ở nhà, bố mẹ cũng có thể cho bé được làm quen với hoạt động tạo hình để bé có đôi tay khéo léo và có con mắt nghệ thuật ngay từ bé để giúp bé phát triển toàn thiện hơn về mọi mặt. Kết quả: (Minh chứng 10) Trong quá trình thực hiện từ tháng 9 đến nay tôi thu được kết quả như sau : PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Bác Hồ nói: “Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hóa”. Sản phẩm của giáo dục chính là con người, mà con người là mục tiêu, đông lực của sự phát triển đất nước, trong tương lai, đó chính là thế hệ trẻ. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, Hoạt động tạo hình nói riêng là việc làm cần thiết để phát huy năng khiếu của trẻ một cách tự nhiên. “Hoạt động tạo hình” đưa vào dạy trẻ trong trường mầm non góp phần không nhỏ trong hoạt động giáo dục trẻ, nó giúp trẻ phát triển được sự khéo léo của đôi bàn tay, tư duy sáng tạo, tưởng tượng…của trẻ, nó còn góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện để bước vào những lớp học tiếp theo trên con đường phát triển. 3. Đề xuất, khuyến nghị. - Ban giám hiệu nhà trường bổ xung thêm cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho môn học “ tạo hình”như bổ xung máy tính để kết nối các hình ảnh chụp trên 12/13
  13. máy ảnh lồng vào nội dung các giờ dạy cho trẻ được trò chuyện đầu giờ xẽ giúp trẻ hứng thú và học tốt hơn. - Phòng GD- ĐT Huyện Ba Vì thường xuyên tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên thông qua các giờ kiến tập, các buổi sinh hoạt chuyên môn, trao đổi sáng kiến kinh nghiệm để chị em nắm bắt kịp thời các nội dung, hình thức mới trong chăm sóc giáo dục trẻ. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ tôi đã áp dụng có kết quả tốt trong các giờ hoạt động tạo hình tại lớp tôi trong năm học vừa qua. Trẻ lớp tôi rất hứng thú tham gia vào các giờ hoạt động tạo hình. Tuy kinh nghiệm còn khiêm tốn nhưng được tôi rút ra từ thực tiễn giảng dạy, tôi muốn viết lên để cùng trao đổi với các bạn đồng nghiệp, Rất mong được sự góp ý của các bạn đồng nghiệp, sự đóng góp ý kiến của ban xét duyệt và công nhận cho tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn! Ngày.......tháng......năm 2020 Tác giả Đinh Thị Nga 13/13
  14. 14/13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2