intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp kích thích trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ hoạt động tạo hình

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

42
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu và thực hiện nhằm mục đích đưa ra một số biện pháp kích thích trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ hoạt động tạo hình như: Tự học tự bồi dưỡng; Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm; Thay đổi các hình thức vào bài để gây hứng thú cho trẻ; Tạo cho trẻ yêu thích nghệ thuật bằng cách cho trẻ tiếp xúc với các xu hướng nghệ thuật tạo hình dân gian và hiện đại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp kích thích trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ hoạt động tạo hình

  1.    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ TẠO HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG MẦM NON QUANG TRUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi  hoạt động tích cực trong giờ hoạt động tạo hình”                 Lĩnh vực/ Môn: Giáo dục mẫu giáo      Tên tác giả: Lê Thị Thu Thủy                                     Giáo viên: Lớp mẫu giáo Lớn A2                                   
  2. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình Năm học: 2019 – 2020 2/19
  3. MỤC LỤC   I. ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                                          .......................................................................................................................        4   II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                                                            ........................................................................................................     6  1. Cơ sở lý luận                                                                                                                              .........................................................................................................................      6   2. Cơ sở thực tiễn                                                                                                                         .....................................................................................................................      6   2.1. Thuận lợi:                                                                                                                               ...........................................................................................................................      7   3. Biện Pháp thực hiện                                                                                                                 .............................................................................................................      9   3.1. Biện Pháp 1:Tự học tự bồi dưỡng                                                                                        ....................................................................................     9   3.2. Biện Pháp 2:Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm.             .........      10    3.3. Biện pháp 3: Thay đổi các hình thức vào bài để gây hứng thú cho trẻ                             .........................       11  3.4. Biện pháp 4:Tạo cho trẻ yêu thích nghệ thuật bằng cách cho trẻ  tiếp xúc  với các xu  hướng nghệ thuật tạo hình dân gian (tranh Đông Hồ, tranh thêu, tranh lụa…) và hiện đại   (Các trường phái tranh của các họa sĩ nổi tiếng trên thế giới, tranh trừu tượng…)                 .............       12  3.5. Biện pháp 5:Tổ chức đa dạng các hình thức và các nguyên liệu trong hoạt động tạo    hình.                                                                                                                                               ..........................................................................................................................................       13   3.6. Biện pháp 6: Dạy tạo hình thông qua các hoạt động khác:                                                ............................................       15    3.7. Biện pháp 7:Thay đổi hình thức trưng bày sản phẩm và nhận xét tranh                          ......................       19   4. Kết quả đạt được                                                                                                                   ...............................................................................................................       20   III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ                                                                                        ....................................................................................      21   1. KẾT LUẬN                                                                                                                              ..........................................................................................................................       21   2. Khuyến nghị                                                                                                                            ........................................................................................................................       24   TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                            ........................................................................................................      26
  4. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình I. ĐẶT VẤN ĐỀ  “Trẻ em là mầm non của đất nước”. Bởi vậy, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ  em chính là góp phần xây dựng  tương lai cho đất nước ngày một tươi sáng hơn. Việc chăm sóc giáo dục trẻ  ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục ­ là cơ sở  hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ  sau này. Nâng cao chất  lượng giáo dục nói chung đặc biệt là giáo dục lĩnh vực phát triển Thẩm mĩ  trong đó hoạt động tạo hình là sự  khai thác những mặt mạnh của loại  hình  nghệ  thuật để  giáo dục cho trẻ   và cách nhìn nhận, đánh giá cái đẹp, sự  say   mê sáng tạo ra cái đẹp có lẽ không một loại hình nghệ thuật nào mà kích thích  được tính sáng tạo của trẻ  bằng hoạt động tạo hình , trẻ  luôn say mê hứng  thú nhưng chưa có ý thức đầy đủ  trong việc sáng tạo ra cái đẹp trong sản  phẩm của mình một cách đầy đủ. Do đó trẻ  cần được hướng dẫn tạo hình  ngay từ lúc còn nhỏ.    Trong đời sống con người,hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ  thuật góp phần đem đến cái đẹp làm phong phú cho đời sống con người. phản  ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và  hấp dẫn đối với trẻ   ở lứa tuổi mẫu giáo Hoạt động tạo hình còn là phương   tiện quan trọng trong giáo dục trẻ. Nó tác động to lớn trong việc hình thành và  phát triển tính cách cho trẻ mầm non. Tác dụng tích cực đến 5 mặt giáo dục:   Đức, trí, thể, mĩ, lao động của trẻ ở tuổi mầm non. Một nhà giáo dục xô Viết  đã nói "phải giáo dục cho trẻ biết yêu cái đẹp từ  tuổi bé nhất vì nó là cơ  sở   ban đầu trong việc hình thành nhân cách con người " Đặc biệt năm học 2019­2020 là năm học thực hiện chuyên đề “   Tiếp cận  học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức   hoạt động giáo dục lĩnh vực  phát triển Thẩm mĩ”  Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn tạo hình là loại hình nghệ  thuật phản ánh thế  giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng   phong phú và hấp dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Thông qua tạo hình trẻ  được thử  sức mình trong việc thể  hiện và cải tạo thế  giới riêng của mình.  Hoạt động tạo hình còn phát triển  ở  trẻ  khả  năng quan sát, trí tưởng tượng  sáng tạo, khả  năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số  kỹ năng cơ  bản (vẽ, nặn, xé dán cắt.). Đặc biệt, trong giờ  học tạo hình trẻ  thích tự  tay  vẽ, xé nặn... được một cái gì đó dù các hình còn đơn giản như  ngôi nhà, cái  4/19
  5. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình cây, bông hoa, ô tô...  nhưng mang lại cho trẻ cảm xúc thực sự khi tạo ra được   1 sản phẩm. Còn đối với những gì trẻ không thích, không hứng thú thì trẻ sẽ  làm  đại khái cho xong và cảm thấy hài lòng hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền   với cảm xúc, ý muốn chủ  quan nên trẻ  ghi nhớ  những gì trẻ  cảm thấy thích  thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình. Hơn nữa, giờ  học tạo hình còn  hình thành  ở  trẻ  những kỹ  năng như  ngồi ngay ngắn, kỹ  năng cầm bút, càm  kéo kỹ năng bao quát kỹ năng phân chi bố cục... Đó là những kỹ năng rất cần   thiết cho trẻ và cũng là bước đệm cho trẻ sau này bước vào lớp 1. Căn cứ sự chỉ đạo của Ban giám hiệu Trường MN Quang Trung về đẩy  mạnh nhiệm vụ  “Nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ” đối với  toàn thể cán bộ giáo viên trong trường. Mục đích làm cho toàn thể cán bộ giáo   viên trong trường nhận thức sâu sắc trong việc giúp trẻ  phát huy năng khiếu  bẩm sinh vốn có trong con người trẻ  góp phần thực hiện tốt chuyên đề  mà  ngành Giáo dục đã đề ra. Với trẻ  mầm non khi tham gia hoạt động tạo hình, là cách giúp trẻ  tái  tạo lại hình tượng các đồ  vật, hiện tượng quen thuộc mà trước đó chúng đã  tri giác được. Chính yếu tố đó góp phần thúc đẩy tư duy trực quan hình tượng   của trẻ phát triển. Nhưng làm thế nào để chúng ta có thể thúc đẩy tư duy trực   quan hình tượng của trẻ phát triển?  Xuất phát từ đặc điểm trên, Là một giáo viên trực tiếp dạy lớp mẫu giáo   5 tuổi A2 trường Mầm non Quang Trung tôi chọn đề  tài này để  nghiên cứu   mong muốn qua thực hiện tìm được phương pháp, biện pháp hay, tích cực  nâng cao chất lượng giáo dục trong hoạt động tạo hình ở trường mầm non.  tôi thấy nhiệm vụ  quan trọng mà giáo việc cần phải giải quyết khi  hướng dẫn hoạt động tạo hình cho trẻ, đó là phải tạo cho trẻ  hứng thú thật   sự  trong giờ học. Có như  vậy, sản phẩm trẻ làm ra mới đạt kết quả  cao. Vì  vậy, tôi thấy việc tạo hứng thú cho trẻ trong giờ học tạo hình là cần thiết.  Nhận thức được tầm quan trọng đó, nhiều năm qua và đặc biệt là trong   những năm đầu triển khai chuyên đề phát triển thẩm mỹ, tôi đã cố gắng thực   hiện tốt chuyên đề, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, nhiên cứu các  biện pháp hữu hiệu nhất nhằm truyền thụ  đến trẻ  sao cho trẻ  tiếp thu một   cách nhẹ  nhàng, thoải mái. Từ  nhận thức trên, tôi đã đưa vào một số  biện  pháp để  giúp trẻ  hoạt động tích cực hơn trong giờ  tạo hình. Dưới đây là:  "Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình” 5/19
  6. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận  Nghệ thuật tạo hình là một loại hình nghệ thuật hấp dẫn với trẻ và là  môn học quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non. Đó là phương tiện   quan trọng trong giáo dục thẩm mỹ  và có tác dụng to lớn trong việc hình   thành nhân cách cho trẻ. Giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện lại một cách  sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm  trẻ  rung động mạnh mẽ  và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình  cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ  điều kiện để  đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức,  trí tuệ, thẩm mĩ, thể  chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của   con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. Hoạt động  tạo hình phát triển  ở  trẻ  khả  năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả  năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản ( vẽ, nặn,   cắt, xé dán ) Chính vì thế, là một giáo viên mầm non tôi luôn muốn được mở  rộng,  trau dồi kiến thức của bản thân, đồng thờì góp phần nhỏ  bé của mình vào  việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Hình thành và phát triển toàn diện cho  trẻ những chức năng tâm lý, cơ sở ban đầu của nhân cách, năng lực làm người  và một số kỹ năng cơ bản để trẻ chuẩn bị vào trường phổ thông. Giáo dục mầm non ngày càng đòi hỏi chất lượng dạy và học nhằm đáp  ứng kịp thời sự  thay đổi của đất nước. Nhu cầu của phụ  huynh cũng đặt hy   vọng vào thầy cô ngày càng cao nếu trẻ không được bồi dưỡng , phát huy tính  tích cực chủ  động và sáng tạo thì làm sao mà trẻ  có thể  phát triển toàn diện   được. Hơn nữa đối với trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi việc cho trẻ  hoạt động “Tạo  hình” cũng là một vấn đề cần thiết nhằm phát triển kiến thức, kỹ năng và thể  hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt động “Tạo hình” đem đến cho trẻ ấn tượng   về cái đẹp  và những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân  cách con người.  Hiểu được tầm quan trọng đó, tôi luôn tìm tòi những biện pháp, phương   pháp tốt nhất để  giúp trẻ  yêu thích nghệ  thuật và hứng thú tham gia vào các   hoạt động trong lĩnh vực này. 2. Cơ sở thực tiễn 6/19
  7. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình ­ Với  diện tích hơn 1 nghìn m2 gồm  10 phòng học toàn trường có hơn  300 cháu với 10 lớp, trong đó 8 lớp mẫu giáo và 2 nhóm nhà trẻ.  Trường mầm non nơi tôi công tác  luôn được sự quan tâm của các cấp  lãnh đạo.. 2.1. Thuận lợi: Tuy là trường mới thành lập nhưng có đội ngũ quản lý dày dạn kinh  nghiệm. Ban giám hiệu có trình độ  chuyên môn cao, 01 đồng chí có trình độ  thạc sĩ, 02 đồng chí có trình độ  đại học và có kinh nghiệm tổ  chức quản lý  giỏi. Đội ngũ cán bộ giáo viên trong trường đa số đạt chuẩn và trên chuẩn. ­ Được sự quan tâm của phòng giáo dục đào tạo huyện  Gia Lâm luôn tổ chức  các lớp tập huấn để giáo viên năng cao trình  độ sư phạm. Đặc biệt là lớp tập  huấn, kiến tập  các hoạt động có lồng ghép giáo dục phát triển thẩm mỹ cho    trẻ đặc biệt là các chuyên đề về môn tạo hình. ­ Được ban giám hiệu tạo mọi điều kiện thuận lợi về  cơ  sở  vật chất  cũng như chuyên môn.   ­ Giáo viên có trình độ chuyên môn, được tham gia các lớp kiến tập do   phòng giáo dục và nhà trường tổ  chức, sáng tạo khi tổ  chức các hoạt động   cho trẻ. * Thuận lợi:  ­Số  lượng cháu vắng so với số  cô (42 trẻ/ 3 cô) nên giáo viên có điều  kiện tổ chức tốt các hoạt dộng cho trẻ. Đa số phụ huynh có trình độ học vấn  luôn quan tâm đến con cái, phối hợp tốt với giáo viên trong qua trình nuôi dạy  trẻ. Lớp có 3 giáo viên, có trình độ   chuyên môn và nắm vững phương pháp  bộ  môn, đã có kinh nghiệm nhiều năm dạy trẻ. Cả  ba đều có tinh thần học  hỏi tìm tòi sáng tạo để    thu hút trẻ  trong giờ  học cũng như  trong mọi hoạt  động trong ngày. * Khó khăn: ­  Về phía trẻ: + Tuy trẻ trong lớp có cùng một độ  tuổi nhưng khả  năng nhận thức, nề  nếp, các kỹ  năng hoạt động của trẻ  hoàn toàn khác nhau. Có những trẻ  mới   7/19
  8. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình đến lớp, hiếu động, khả  năng tập trung kém... khả  năng nhận thức của trẻ  còn bị  hạn chế: Kỹ  năng cơ  bản của lứa tuổi thực hiện các hoạt động tạo  hình (cầm  bút đúng cách, vẽ  các nét vẽ  cơ  bản, kết hợp các nét vẽ  để  tạo   hình  ảnh, chọn mầu và tô mầu, xé dán, nặn, cầm kéo....): Tuấn Anh, Minh   Phong, Đăng Khoa, Minh Quang, Minh Nghĩa, Nam Dương, Minh Quân, Ngọc  Diệp Tuàng Lâm, ...... yếu tố  này cũng làm cho trẻ  không hứng thú tham gia  vào hoạt động tạo hình, trẻ  chóng chán, không tôn trọng các sản phẩm tạo  hình. + Bên cạnh đó ở lớp lại có những trẻ tăng động không những không tập  trung chú ý vào hoạt động mà trẻ  lại còn hay phá rối những trẻ  xung quanh,   có những trẻ  có cá tính thích hoạt động một mình, không thích giao tiếp trò  chuyện, hoạt động cùng với những người xung quanh. + Thực trạng: Qua khảo sát đánh giá đầu năm trên trẻ tôi thấy việc dạy   cho trẻ  biết cảm nhận cái đẹp và hứng thú tham gia vào bộ  môn tạo hình là  một vấn đề tôi phải đầu tư suy nghĩ. Nội dung Tổng  Đầu năm (tháng 9) số cháu: Tốt khá TB yếu Hứng   thú   tham   gia   HĐ  8 trẻ 11 trẻ 15 trẻ 8 trẻ tạo hình 19% 26 % 36 % 19% Có   kỹ   năng   thực   hiện  42 trẻ 5 trẻ 6 trẻ 14 trẻ 17 trẻ các HĐ tạo hình 12% 14% 24 % 40% Có ý thức giữ gìn những  5 trẻ 6 trẻ 10 trẻ 21 trẻ sản phẩm xung quanh. 12% 14% 24% 50% (Bảng khảo sát đầu năm) ­  Về phía giáo viên: Trong thực tế   ở trường mầm non nhiều giáo viên còn dạy trẻ  trên hình   thức một chiều, ít lắng nghe, tìm hiểu ý tưởng của trẻ, còn ngại khi tổ chức  các hoạt động cho trẻ  được trải nghiệm, được tham gia cùng cô thực hiện ý  tưởng chung, hay chê bai trẻ khi trẻ chưa có kỹ năng, chưa có nhiều hình thức   khuyến khích trẻ  mạnh dạn phát huy ý tưởng của mình trong những sản  8/19
  9. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình phẩm. Điều này ít nhiều cũng chưa khuyến khích được trẻ yêu thích lĩnh vực  tạo hình. ­ Về phía phụ huynh:   Mặc dù quan tâm đến con nhưng đa số  phụ  huynh còn mải công việc  xem nhẹ bậc học mầm non, ít giành thời gian cho con, phần lớn đều ỉ lại cho  ông bà và người giúp việc, vì vậy việc trao đổi phối hợp chăm sóc giáo dục  trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn.  Năm nay trường học học  ở  xa, một số  phụ  huynh không có điều kiện   đưa đón con phải cho con đi ô tô nên việc trao đổi giữa phụ  huynh và giáo  viên gần như không thực hiện được. ­  Từ  những nguyên nhân đã nêu trên với kinh nghiệm thực tế  và tâm huyết  của tôi, dưới góc độ  là một giáo viên mầm non, tôi mạnh dạn đưa ra  “M ộ t   s ố  biên pháp kích thích tr ẻ  5­6 tu ổi h ứng thú tham gia ho ạ t độ ng T ạ o   hình”.làm đề tài nghiên cứu của mình. 3. Biện Pháp thực hiện         Để  trẻ  hoạt động tích cực trong giờ  học vẽ, nâng cao chất lượng tạo   hình. Tôi đã áp dụng một số biện pháp giảng dạy sau: 3.1. Biện Pháp 1:Tự học tự bồi dưỡng Bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ là việc mà bất kỳ giáo viên   nào cũng nên làm và phải làm thường xuyên.  Tôi thường đọc sách báo, xem tin tức trên các phương tiện thông tin đại  chúng, trao đổi đồng nghiệp tiếp cận những cái mới tìm ra những hình thức,   phương pháp tổ chức các hoạt động sao cho trẻ không bị nhàm chán, phù hợp   với khả năng của trẻ mình phụ trách.  Trẻ  5­6 tuổi có những khả  năng nhận thức, trẻ  bắt đầu biết được ý  thức của những việc mình làm hàng ngày, muốn tự thể hiện mình trước bạn   bè và những người xung quanh...... để  nắm bắt được điều này tôi phải tranh   thủ đọc các tài liệu về tâm lý lứa tuổi, gần gũi tìm hiểu cá tính, khả năng của   từng trẻ để đưa ra những yêu cầu, hình thức phù hợp với nhận thức và tâm lý  của trẻ. Tôi cũng tìm tòi, học hỏi thêm các hình thức tổ  chức giúp trẻ  có điều   kiện sáng tạo trong các hoạt động, tạo cho trẻ biết tự thể hiện khả năng của  bản thân dần dần trẻ thấy vui và yêu thích bộ môn tạo hình. 9/19
  10. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình Ngoài ra tôi cũng chú ý học hỏi, tự mầy mò thêm cách tạo ra những sản   phẩm tạo hình sáng tạo, sưu tầm tạo ra một số sản phẩm phong phú làm tài  liệu mẫu, tìm phương pháp hướng dẫn trẻ  sao cho trẻ  hứng thú và dễ  hiểu  nhất, phù hợp với nhận thức, khả năng của trẻ.   * Theo quan điểm của tôi, khi người giáo viên có vốn kiến thức vững   vàng, có kỹ  năng sư  phạm tốt, nhiệt tình tâm huyết với nghề, gần gũi yêu  thương trẻ thì chắc chắn sẽ thành công khi tổ chức các hoạt động cho trẻ.    3.2. Biện Pháp 2:Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ  làm   trung tâm. Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể  hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ  sáng tạo. Trẻ  cần được  động viên để thể  hiện được ý muồn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết  của trẻ đối với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn. + Cái trẻ muốn làm (nội dung) + Làm thế nào để đạt được (quá trình) + Cái hoàn thành sẽ như thế nào (kết quả, sản phẩm) Mong muốn của trẻ cần được tự  thể  hiện với những phương tiện tạo   hình khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân, bởi vì trẻ  luôn tiếp cận theo   đặc tính riêng của mình.chẳng hạn sau chuyến đi thăm quan “trường tiểu  học’một nhóm trẻ được khuyến khích hoạt động tạo hình,  một trẻ vẽ trường   tiểu học, 5 trẻ khác lắp ghép, trẻ thì xé dán trường tiểu học. Mỗi trẻ  tự lựa   chọn bằng cách được phản ánh bằng xé dán, vẽ, lắp ghép và các hình thức   khác nhau để thực hiện cái có ý nghĩa đối với cá nhân trẻ. Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố  và áp dụng những kinh  nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ  suy nghĩ,  thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để trẻ tự miêu tả những gì   trẻ biết và có thể làm. Ví dụ: “Hãy cho cô biết vì sao”, “Nếu như vậy thì sao”, “vì sao con lại   biết”,  “con có suy nghĩ gì”, “còn gì để...” hay “có cách nào khác để...”…. Với những cử  chỉ, hành động, lời nói tạo ra cho trẻ  thấy là trẻ  được  đánh giá tốt ( khá) qua việc làm của trẻ  Ví dụ: “ôi cô rất thích tô màu bông  hoa này” “bức tranh này trông đẹp quá”. Không lạm dụng các sản phẩm mẫu và làm mẫu, càng ít làm mẫu và  càng ít sử dụng vật mẫu sẽ càng giúp trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể hiện. 10/19
  11. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình Thực tế cho thấy các sản phẩm mẫu sẽ  làm tê liệt các cảm xúc đã có  trước của trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ  của trẻ, vì các hoạt  động cần thiết để  tạo hình đã được làm mẫu đầy đủ, trẻ  luôn ghi nhớ, bắt  trước. Nếu có trường hợp yêu cầu làm mẫu, phải gợi ý chứ  đừng nên làm  ngay: bắt đầu xé từ đâu, xé hình gì? xé như thế nào,…Tạo tình huống để trẻ  làm giúp. Ví dụ: Để đất mềm ra chúng ta làm như thế nào? trong khi làm mẫu tôi  luôn coi trọng quan điểm của trẻ, làm cho trẻ  phát triển khả  năng so sánh,  phân tích, suy nghĩ về nhiệm vụ. Động viên kích thích trẻ tự tìm, tự sáng tạo   trong khi thể hiện. Ngoài việc giảng dạy trên tiết học,tôi còn thường xuyên chia đối tượng  giỏi, khá, trung bình, yếu để luyện tập ở mọi lúc, mọi nơi. Với những trẻ yếu: + Hướng dẫn cho trẻ xem tranh và gợi ý để trẻ quan sát tranh và trả lời  theo các câu hỏi của cô: Tranh vẽ gì? tô mầu gì? bố cục tranh ra sao… + Cho trẻ vẽ những bức tranh từ đơn giản đến phức tạp. Với những trẻ nhút nhát: + Tôi tìm hiểu nguyên nhân  + Phối hợp với gia đình động viên trẻ  vẽ  những bức tranh mà trẻ  yêu  thích để tặng ông bà cha mẹ. Với những trẻ khá, giỏi: + Yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng sáng tạo. Ví dụ: Trẻ đang vẽ ô tô cô gợi hỏi “con sẽ vẽ ô tô chạy ở đâu? Đường  đồng bằng hay ở miền núi?... hoặc hỏi trẻ: Trên bầu trời có gì? màu sắc của   bầu  trời như thế nào từ đó càng kích thích trẻ phân bố bài vẽ và màu sắc hài   hòa hơn và hoàn thiện bài vẽ.  3.3. Biện pháp 3: Thay đổi các hình thức vào bài để gây hứng thú cho trẻ Thu hút được sự  chú ý của trẻ vừa dễ  lại vừa khó vì trẻ  rất hào hứng  trước những điều mới lạ nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vì vậy, tôi  luôn suy nghĩ thay đổi cách hình thức vào bài sao cho sinh động, hấp dẫn bằng  dùng những câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng các trò chơi tạo tình  huống bất ngờ, thay đôi không gian l ̉ ơp đ ́ ể  thu hút sự  chú ý của trẻ  vào giờ  học. Qua đó, giờ học trở nên hào hứng, không  gò bó mà vẫn đạt kết quả cao. Gây hứng thú cho trẻ  bằng một đoạn nhạc, Cho trẻ  lắng nghe 1đoạn  nhạc  trẻ có thể hình thành các ý tưởng và bức tranh theo con mắt trẻ thơ của   11/19
  12. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình mình. Trẻ  có thể  vẽ  hoặc nặn những bức tranh theo cách mà âm nhạc tạo  cảm xúc trong trẻ (=>  Ví dụ  1: Tôi cho trẻ  “Vẽ vườn cây  ăn quả”. Gây hứng thú tôi cho trẻ  nghe bài hát “Vườn cây của Ba”   Trẻ có thể Trẻ tưởng tượng ra vườn cây ăn  quả  và qua một vài gợi ý của cô trẻ  đã rất thích thú thực hiện đạt được kết   quả cao. Ngoài ra còn rất nhiều cách gây hứng thú khác như:    Ví dụ 2: Với tiết trang trí trang phục     ­ Tôi cho trẻ biểu diễn thời trang bằng các trang phục tôi  thiết kế sau   đó cho trẻ tự chọn trang phục mà trẻ thích và tự tìm hiểu khám phá xem mẫu  đó được tranh trí như  thế nào bằng các nguyên vật liệu gì?Từ  đó trẻ  rất hào  hứng hứng thú khám phá và cùng thực hiện những mẫu thiết kế theo ý tưởng   của trẻ...  Kết quả  không những trẻ  khá vẽ  được mà những trẻ  yếu cũng tạo ra   sản phẩm có nội dung và mầu sắc bức tranh thật sinh động.        Ngoài ra tôi còn cho trẻ  tiếp xúc với thiên nhiên, xã hội, giúp trẻ  có   cảm xúc tốt. Trên cơ sở đó, bộc lộ trí tưởng tượng sáng tạo bằng các đường  nét đơn giản có tính khái quát cao, mầu sắc tươi sáng và quan trọng là trẻ sẽ  gửi vào đó các ấn tượng của mình về thế giới xung quanh. Ví dụ: Những giờ học cho trẻ học ngoài trời để tiếp xúc với thiên nhiên  như: Vẽ  hoa mùa xuân, vẽ  trường mầm non, vẽ  vườn cây, vẽ  theo ý thích,  thổi hoa từ màu nước, làm cây quất, làm cây thông Noel...       Với cách thay đổi các hình thức vào bài, các tiết học tôi thấy trẻ có cảm   giác sảng khoái, hứng thú và bài có kết quả cao. 3.4. Biện pháp 4:Tạo cho trẻ yêu thích nghệ thuật bằng cách cho trẻ  tiếp   xúc    với các xu hướng nghệ  thuật tạo hình dân gian (tranh Đông   Hồ, tranh thêu, tranh lụa…) và hiện đại (Các trường phái tranh của   các họa sĩ nổi tiếng trên thế giới, tranh trừu tượng…)   Ở lớp học tôi xây dựng các góc Tạo hình có hình ảnh gần gũi, có mầu  sắc nổi bật, với những bức tranh lụa, tranh thêu cho trẻ ngắm và quan sát Cho   trẻ  cảm nhận vẻ  đẹp khi có những hình  ảnh trang trí, nhận xét đường nét,  mầu sắc, bố cục của hình ảnh. Với những trẻ  còn lạ  lẫm tôi đã giới thiệu với trẻ:“Tranh Đông Hồ  là  dòng tranh dân gian được biết đến nhiều nhất  ở  Việt Nam. Ngoài các đặc  điểm về  đường nét và bố  cục, nét dân gian của tranh Đông Hồ  còn nằm  ở  12/19
  13. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình màu sắc và chất liệu giấy in, đó là những màu khá cơ bản, không pha trộn và  thường tết đến xuân về nhiều gia đình lựa chọn treo tranh Đông Hồ để trang   trí…” qua lời giảng giải của tôi cũng như  được quan sát nội dung một số  tranh Đông Hồ mẫu như: Tranh lợn đàn, Mục đồng thổi sáo, Hứng dừa…các  bé đã rất hứng thú khi được cô chuẩn bị cho nhiều màu nước, bút sáp, bút dạ  màu… để  bé trang trí, tô màu tranh Đông Hồ  theo ý thích của mình. Với bàn  tay khéo léo các bé đã say sưa trang trí, tô mầu và hoàn thành tác phẩm theo   cách sáng tạo của riêng của mình.  Tranh thủ những giờ hoạt động chiều tôi tạo điều kiện cho trẻ quan sát cảm   nhận vẻ đẹp của các bức tranh họa sĩ nổi tiếng trên thế giới, tranh trừu tượng  vẽ hoa và đồ  vật để  từ  đó trẻ  dần cảm nhận được cái hay và độc đáo trong  từng bức tranh. 3.5. Biện pháp 5:Tổ chức đa dạng các hình thức và các nguyên liệu trong   hoạt động tạo  hình.  Để  luôn tạo cảm giác mới, gây hứng thú cho trẻ  tích cực tham gia vào   các hoạt động tạo hình, tránh tình trạng nhàm chán do lặp đi lặp lại nhiều lần  với cùng một hình thức hay cùng một đề tài tôi đã tạo điều kiện cho trẻ tiếp   xúc với các loại sản phẩm tạo hình khác nhau với các hình thức hoạt động  khác nhau. ­ Ngay cả trong những hoạt động học tôi cũng tìm tòi mở rộng thêm nội  dung, hình thức để  thu hút trẻ. Đầu năm học khi kỹ  năng của trẻ  chưa có  nhiều tôi đã lựa chọn hoạt động vừa sức với trẻ: Tôi cho trẻ  lựa chọn vật  liệu hình ảnh để trang trí đồ dùng: mũ, đồng hồ, bờm, ... vừa dạy trẻ kỹ năng   lựa chọn hình ảnh hợp lý, cách phối mầu, rèn kỹ  năng bôi hồ  và dán sao cho  khéo léo; và hơn cả  là tự  tay trẻ  có thể  tạo ra được những sản phẩm hoàn  chỉnh để làm đồ dùng, đồ chơi . Khi trẻ đã có các kỹ năng hoạt động tạo hình thì tôi thường tổ chức cho   trẻ các hoạt động học theo nhóm, trẻ có thể  cùng cô thảo luận về cách thực  hiện các yêu cầu  ở tiết đề  tài, ý thích trước khi trẻ  về  nhóm tiến hành thực   hiện bài tập của mình. Khi trẻ hoạt động theo nhóm, trẻ yếu thường hay học   tập trẻ khá cách thực hiện yêu cầu của cô, trẻ đua nhau để có được sản phẩm   đẹp. Hoạt động theo nhóm cũng khuyến khích trẻ  khá sáng tạo, thể hiện vai   trò của mình, khi trẻ yếu kỹ năng còn lúng túng thì những trẻ khá dẫn hướng  dẫn trẻ chậm hơn, trẻ gợi ý nhau cách làm. 13/19
  14. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình Một trong các cách tạo hứng thú tạo hình cho trẻ  đó là tạo môi trường  trong và ngoài lớp học. Khi tạo môi trường phải đảm bảo tính thẩm mỹ (đẹp,  trang trí phù hợp chủ đề, đề tài, hình ảnh phải ngộ nghĩnh, màu sắc sặc sỡ, đa   dạng về chủng loại). Đồng thời giáo viên phải chú ý tới môi trường mà mình  tạo ra, thường xuyên thay đổi nội dung trang trí để  trẻ  không bị  nhàm chán. Ví dụ trong lớp học : Chủ đề: "Thế giới động vật" . Ở góc tạo hình, giáo viên nặn một số  con vật mẫu to, mịn, đẹp có màu sắc đẹp như  cá, cua, tôm, rùa,  gà, thỏ, mèo, trâu, sóc, voi, hươu cao cổ...bày  ở  giá trưng bày sản phẩm hay  treo tranh vẽ hoặc xé dán về các con vật để  cung cấp kiến thức cho trẻ, khi   trẻ  vào góc chơi hay giờ đón trả  trẻ  tôi thu hút gợi ý trẻ  quan sát những sản  phẩm đó và đặt câu hỏi (đây là con gì ? Con vật này sống ở đâu ? Cô nặn con  vật này như thế nào?...). Từ đó kích thích lòng ham muốn say mê học tạo hình  của   trẻ. Ví dụ ngoài lớp học . Với giờ "hoạt động ngoài trời" tôi tạo môi trường cho   trẻ bằng cách cho trẻ dùng phấn vẽ trên sân các loại cây, hoa, quả... hoặc xếp  những hột hạt tạo thành cái nhà, các con vật hay cho trẻ nhặt các lá cây rụng  để 7 làm con trâu, con bọ ngựa...thoả sức cho trẻ sáng tạo và thể hiện các sản  phẩm   tạo  hình.    Tạo cơ hội để trẻ khám phá đối tượng (quan sát, nghe, hỏi, tiếp xúc) và  diễn đạt cảm xúc của mình về  đối tượng. Trong quá trình cung cấp biểu  tượng về  đối tượng tạo hình, tôi cho trẻ  thấy những nét đặc trưng nổi bật.   Đồng thời giúp trẻ  phân tích, so sánh, tổng hợp tìm những đặc điểm riêng,  chung của những đồ  vật cùng nhóm, cùng loại. Từ  đó giúp trẻ  định hướng   được khi thể hiện sản phẩm tạo hình.  Ví dụ: Vẽ “vườn hoa” có bông cao, bông thấp, bông tròn, bông màu vàng, bông màu đỏ,…Khi giáo viên đã cho trẻ quan sát trực tiếp, gián tiếp thì trẻ sẽ  biết sử  dụng các nét cong, nét xiên, nét thẳng và tô màu để  vườn hoa sinh   động và đẹp. Khi có tiết tạo hình chúng ta trang trí như một ngày hội “bé làm   họa sĩ” để tạo nguồn cảm hứng, khơi gợi lên sự sáng tạo ở trẻ. Ví dụ: Với đề  tài “cắt dán đèn lồng” . Tôi đã làm nhiều loại đèn lồng   treo xung quanh lớp, bóng bay, hoa treo ở cửa sổ để cho trẻ có hứng thú tạo ra sản   phẩm để trang trí lớp hoặc đem đi chơi Tết Trung thu. 14/19
  15. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình Vì vậy việc tạo môi trường tạo hình cho trẻ rất cần thiết, nó góp phần  nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thâm mĩ cho trẻ. Khi thực hiện hoạt động tạo hình, nguyên vật liệu không thể  thiếu  được.Vậy để  hoạt động tạo hình có hiệu quả, việc sưu tầm và sử  dụng  nguyên vật liệu tạo hình là vô cùng quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại đồ dùng, dụng cụ dễ kiếm. Có thể trẻ tự  kiếm ra như: lá cây, phế liệu hư, vỏ hộp, quần áo cũ, bông, vải vụn…chúng  có thể được sản xuất như: giấy, hồ dán, kéo, bút sáp, bút màu nước, bút dạ… Sự  đa dạng của nguyên vật liệu tạo hình để  lựa chọn, để  khuyến khích khả  năng sáng tạo của trẻ. Ví dụ  từ  lá cây trẻ  có thể  làm được con bò rất ngộ  ngĩnh, sinh động, dáng yêu, sáng tạo.            Để đảm bảo khi sử dụng nguyên vật liệu tạo hình tôi cần cân nhắc   những điểm sau: + An toàn( không nhọn, không sắc, không độc hại…) +   Rẻ   tiền(   những   nguyên   vật   liệu   mua   hoạc   sưu   tầm   ở   địa  phương, vận động phụ huynh trẻ ủng hộ ) + Dễ kiếm: Ví dụ: vỏ ngao, hến, hạt na, bưởi, len,vỏ hộp, rơm rạ,   hạt gạo, hạt đỗ.… + Dễ bảo quản hay cất giữ. + Dễ cầm (phù hợp với tầm tay của trẻ). + Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên vật liệu. + Luôn quan sát sự tưởng tượng và trí nhớ linh hoạt. Vì nguồn đồ dùng, đồ chơi còn nhiều hạn chế nên tôi luôn huy động trẻ  tìm kiếm nguyên vật liệu phế thải có sẵn ở địa phương. Ví  dụ:  Bằng  những hạt gạo, hạt  đỗ, rơm rạ, lá cây, vỏ  hến, giấy   vụn…tôi có thể  tạo ra nhiều con vật ngộ  nghĩnh sinh động, những bức vẽ,   các đề tài khác nhau. Ví dụ tranh làm từ báo cũ và vỏ hến, tranh làm từ giấy xé vụn. Thỉnh thoảng những hoạt động chiều tôi lại cho trẻ thi vẽ tranh hoặc  làm các hoạt động tạo hình bằng các nguyên liệu cô và trẻ sưu tầm  và cho  trẻ mang tranh về nhà khoe bố mẹ ­ thấy con mình ngày càng tiến bộ phụ  huynh cũng phấn khởi quan tâm đến hoạt động của con nhiều hơn. 3.6. Biện pháp 6: Dạy tạo hình thông qua các hoạt động khác: 15/19
  16. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình ­Tích hợp là phương pháp đòi hỏi  ở  giáo viên sự  sáng tạo linh hoạt và  khéo léo khi vận dụng, quá trình vận dụng tích hợp, cần lựa chọn nội dung  phù hợp, logic, tránh quá trình hoạt động trở  lên rời rạc, chắp vá, hoạt động  tạo hình rất dễ lồng ghép với các hoạt động khác. Ví dụ; Đối với hoạt động vẽ  “Về  phương tiện giao thông” (đề  tài) tôi  chuẩn bị rất nhiều phương tiện giao thông (đồ chơi) và chuẩn bị từ 2 ­ 4 tranh   vẽ phương tiện giao thông cho trẻ quan sát. * Khi vào bài cho trẻ hát bài “em tập lái ô tô” sau đó tôi hỏi trẻ: cả lớp   vừa hát bài hát gì? + Vậy trong lớp có những đồ chơi gì là phương tiện giao thông? + Cho trẻ nói tên và đếm các phương tiện giao thông. Sau đó tôi cho trẻ quan sát bức tranh mà trẻ vừa được mô tả qua đồ chơi trong   lớp. * Giới thiệu và đàm thoại với trẻ về các bức tranh mẫu (từ 2 ­ 4 tranh) * Trẻ thực hiện: Tôi mở  băng có các bài hát trong chủ  điểm gợi cho trẻ  say mê làm việc. Trong khi trẻ  thực hiện tôi đến từng bàn động viên khuyến  khích đối với những trẻ còn lúng túng, gợi ý cho trẻ làm từ đơn giản đến phức   tạp. Đối với trẻ khá tôi gợi ý để trẻ có nhiều sáng tạo trong bài vẽ. * Nhận xét sản phẩm: Cho trẻ đem bài lên trưng bày, cho trẻ treo bài theo tổ,  theo bàn và làm thành đoàn tầu đi quan sát, nhận xét để trẻ chọn bức tranh mà  trẻ thích nhất và hỏi trẻ:             + Con thích bài nào nhất?             + Vì sao con thích?             + Con đã làm như nào? Sau đó cô phân tích  ưu điểm của từng bức tranh  ở  từng nét vẽ, mầu   sắc, bố cục hình dáng … cho trẻ đếm phương tiện đã vẽ được. * Kết thúc: Cho trẻ vận động bài “Đoàn tầu nhỏ xíu” Với một tiết học như  vậy, tôi đã thu được kết quả  rất đáng mừng,   xuyên suốt tiết học là chủ điểm giao thông, trẻ rất hứng thú và tôi đã tích hợp   được các môn như: toán, khám phá khoa học, âm nhạc. Và thường cuối một tháng thực hiện chương trình tạo hình tôi lại tổ  chức một cuộc thi “bé khéo tay” ngay tại lớp mình. muốn vậy tôi phải tổ  chức tốt khâu chuẩn bị, chuẩn bị phông màn dán chữ, trang trí thật giống một  cuộc thi, cũng có những phần thưởng dù đó chỉ là chiếc kẹo mút, chong chóng   16/19
  17. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình … hay những con vật ngộ nghĩnh làm từ lá cây như: Con trâu, đuôi con mèo…  cho những ai đoạt giải. Điều đó sẽ  khuyến khích trẻ thi đua thực hiện.Trong  suốt tiết này cô đóng vai trò là người dẫn chương trình cho hội thi.  Ví dụ đối với hoạt động nặn (theo đề tài). “Nặn các con vật” tôi chuẩn bị đấy đủ như trên, ngoài ra tôi còn chuẩn bị một  trang trại các con vật và một số con vật cô nặn mẫu đẹp.           Trước khi ổn định tổ chức tôi cho trẻ đi tham quan cửa hàng trưng bày   đồ chơi ngay tại lớp.Trẻ vừa quan sát vừa nhận xét so sánh sự giống và khác  nhau sự đa dạng, phong phú, muôn hình muôn vẻ và thật ngộ nghĩnh của thế  giới đồ chơi.Tôi tiến hành phần này từ 2­3 phút. Sau phần này tôi cho trẻ ngồi   vào bàn, để thu hút trẻ vào chủ đề giờ học tôi nói: Loa loa loa loa…ngày mai  nhà máy sản xuất  các loại đồ  chơi trẻ  em sẽ  mở  cuộc triển lãm những đồ  chơi đẹp vì vậy hôm nay trường mầm non Liên Châu sẽ tổ chức cuộc thi “bé   khéo tay” để  chọn những “bác thợ” và “nghệ  nhân” tài giỏi nhất, khéo tay  nhất nặn được nhiều đồ chơi đẹp sẽ được gửi triển lãm ở nhà máy sản xuất  đồ  chơi và có phần thưởng cao nhất, cũng có những phần thưởng cho đồng  đội nữa. Vậy các “nghệ  nhân” tí hon hãy cùng trổ  tài xem thí sinh nào nặn giỏi  nhất, tổ thợ nào khéo tay nhất. Đề thi hôm nay là “Nặn các loại đồ chơi”. Sau đó tôi cho trẻ đàm thoại   hướng tới đề  tài bằng các câu hỏi, cho trẻ kể tên các loại đồ  chơi mà trẻ  đã  biết qua buổi tham quan của hàng đồ chơi mẫu ( được trưng bày hàng ngày ở  lớp) trẻ kể đến đâu cô đưa các mẫu đồ chơi cô nặn ra đến đó cho trẻ xem và  kết hợp phân tích đặc điểm, hình dáng phong phú của các loại đồ  chơi …tôi  cho trẻ  đếm số  đồ  chơi cô nặn sau đó cất các đồ  chơi đó đi cho trẻ  thực  hiện.Trong quá trình trẻ  nặn cô nói những câu vui tươi dí dỏm ( ngôn ngữ  nghệ  thuật, biểu cảm ) cùng với cử  chỉ, điệu bộ, nét mặt để  tạo hứng thú,  hấp dẫn trẻ say mê với hoạt động. Phần kết thúc nhận xét và trao phần thưởng cho các giải. Dạy hoạt động tạo hình thông qua các hoạt động khác:  + Hoạt động làm quen với toán: Ví dụ: Cho trẻ trang trí hình vuông và hình chữ  nhật. + Hoạt động khám phá khoa học: Ví dụ: Ví dụ  cho trẻ  vẽ các con vật, các loại quả, hay các phương tiện   giao thông và vẽ các bạn trong lớp. 17/19
  18. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình  + Hoạt động văn học: Ví dụ: Sau khi học xong bài thơ  “cây dừa”cho trẻ  vẽ  cây dừa, vẽ  các   nhân vật trong truyện… + Hoạt động làm quen với chữ cái: Ví dụ: Trẻ tô mầu vào chữ in rỗng, vào vở tập tô.  khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô có thể  phát phấn để  trẻ  có thể  vẽ  lên nền sân trường.  Ví dụ: Trẻ dùng phấn để in cánh hoa, lá hoa, vẽ những biểu tượng mà  trẻ thích. Khi hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ  nhặt lá khô, cành khô để  làm  vật liệu cho trẻ hoạt động tạo hình. + Giờ hoạt động chiều: Ví dụ: Tôi cho trẻ kể về những con vật mà trẻ yêu thích và cho trẻ  vẽ  về những con vật đó. + Hoạt động ở các góc: Góc học tập: trẻ có thể chơi dạy vẽ, nặn, xé, dán. Góc nghệ thuật: Ví dụ: Một nhóm trẻ có thể tạo nên một bức tranh xé dán “ngôi nhà của  bé”. 18/19
  19. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình   3.7. Biện pháp 7:Thay đổi hình thức trưng bày sản phẩm và nhận xét   tranh   Trẻ  rất trân trọng sản phẩm của mình, trẻ  rất vui khi sản phẩm của   mình làm ra được nhiều người khen ngợi. Chính vì vậy, việc nhận xét sản  phẩm của trẻ sao cho thật khách quan mà không làm mất hứng thú của trẻ là  rất quan trọng. Muốn dạy trẻ biết cách nhận xét tranh, giáo viên phải có vốn   hiểu biết, cách nhận xét tranh. Khi đánh giá tranh vẽ của trẻ, cần dựa trên yêu   cầu của tiết học và khả năng vẽ của từng  trẻ. Trong khi nhận xét tranh không nên trách phạt hoặc phê bình gay gắt đối  với những trẻ  chưa thực hiện với yêu cầu của bài mà cần động viên trẻ  là  chính.   Ví dụ: Bài xé dán đàn cá của cháu Nam Dương chỉ xé dán đuợc một con   cá, nhiều bạn cười và chê bài chưa đẹp. Tôi nhẹ  nhàng hỏi: “Dương con xé  dán con  gì đấy? Thế  con cá con xé đang làm gì vậy ? Con có muốn xé dán   thêm nnuwngx con cá khác  ở  bên cạnh chú cá này không? Sau đó, tôi nói với  cả lớp “các con ạ, bạn Dương đang xé dán con cá đang đi tìm mồi chú cá này   bơi rất nhanh nên các chú cá khác không bơi theo kịp đấy . Bạn ấy bật mí với   cô chiều nay bạn ấy sẽ xé dán thêm  thêm vài bạn cá nữa để  cho bạn cá này   có bạn đi kiếm ăn cùng đấy... Với cách nhận xét đó, trẻ  sẽ  thấy thoải mái   hơn và muốn cố gắng hơn.  Khi dạy trẻ nhận xét tranh của bạn, hay giới thiệu tranh của mình, tôi   dạy trẻ cách yêu quý bức tranh của mình tự trẻ đặt tên cho bức tranh mà mình  vừa làm  gợi ý hướng dẫn trẻ  nói lên cách mà mình vừa làm miêu tả điều mà  trẻ đang làm và giới thiệu: Hãy nhìn vào những đường lượn sóng mà con vừa  tạo ra này? Các con nhìn vào đó và liên tưởng giống cái gì của cô tiên nhỉ...?   giống dải lụa....       Giúp trẻ nói ra những ý tưởng và ý kiến của mình: Hãy nói với cô về bức  tranh của con, tại sao con lại lựa chọn sử dụng cái này? * Không yêu cầu tất cả  các trẻ  đều hoàn thành sản phẩm sau mỗi một hoạt  động, trẻ có thể hoàn thành sản phẩm ở những hoạt động tiếp theo  Nhiều lần như  vậy, trẻ sẽ  biết nhận xét tranh của mình. Từ  chỗ  biết nhận   xét tranh của mình, trẻ biết nhận xét tranh của bạn. Vẽ xong, tôi còn cho trẻ  tự đặt tên cho bức tranh của mình. Thay đổi vị trí treo tranh cũng thu hút và tạo ra cái mới cho trẻ: Treo ra  bảng chủ đề, bày ra góc chơi của trẻ. 19/19
  20. Một số biện pháp kích thích trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo   hình Không chỉ thay đổi vị trí treo tranh mà cô còn có thể thay đổi hình thức  nhận xét tranh để trẻ cảm nhận thấy sự mới lạ.  Ví dụ: Tôi cho trẻ  cẩm sản phẩn của mình và ngồi xúm xít quanh cô  sau đó tôi gọi từng trẻ  lên giới thiệu sản phẩm của mình và các bạn khác  nhận xét sản phẩm của bạn. cuối cùng cô giáo nhận xét tranh của cả lớp. Hoặc tôi cho trẻ  mang sản phẩm của mình trưng bày lên các giá cô đã  chuẩn bị sẵn và cho trẻ làm thành một triển lãm để cô và trẻ cùng tham quan  triển lãm đó và cùng nhận xetsanr phẩm của mình. 4. Kết quả đạt được Qua các biện pháp nhằm kích thích trẻ sang tạo trong giờ học tạo hình trẻ  tạo ra được nhiều bức tranh đẹp. Những sản phẩm của trẻ đã được dùng trang  trí thay vào những bức tranh có sẵn. Không gian lớp đều được trang trí bằng sản  phẩm của trẻ, mang dáng vẻ  ngộ  nghĩnh, hồn nhiên của trẻ. Không chỉ  vậy  những sản phẩm tạo hình của trẻ còn được sử dụng để  phục vụ cho các hoạt   động hằng ngày của trẻ như học hành, vui chơi và là những món quà ý nghĩa để  trẻ dành tặng cho những người thân, người bạn của mình. Có thể  nói trẻ thực  sự được sống trong thế giới riêng của mình.  * Bảng kết quả:   Thể  hiện Một số  biện pháp kích thích trẻ  5­6 tuổi  hoạt động tích cực trong giờ học tạo hình với cách dạy thông thường và cách  dạy mới Nội dung Tổng  Cuối năm (tháng 4) số cháu: Tốt khá TB yếu Hứng   thú   tham   gia   HĐ  16 trẻ 12 trẻ 11 trẻ 3 trẻ tạo hình 38% 29 % 26 % 7% Có   kỹ   năng   thực   hiện  42 trẻ 17 trẻ 13 trẻ 10 trẻ 2 trẻ các HĐ tạo hình 40% 31% 24 % 5% Có ý thức giữ gìn những  20 trẻ 10 trẻ 10 trẻ 2 trẻ sản phẩm xung quanh. 48% 24% 24% 5 % 20/19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1