intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ tại trường mầm non Kim Hoa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài "Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ tại trường mầm non Kim Hoa" các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non của nhân viên nuôi dưỡng là để cải thiện chất lượng dinh dưỡng cho trẻ em, tăng khả năng hấp thu và sử dụng thức ăn, phát triển chiều cao và cân nặng cho trẻ, đồng thời đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh tật liên quan đến dinh dưỡng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ tại trường mầm non Kim Hoa

  1. ỦY BAN NHÂN DAN HUYỆN MÊ LINH TRƯỜNG MẦM NON KIM HOA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỮA ĂN CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON KIM HOA Lĩnh vực : Chăm sóc nuôi dưỡng Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Phạm Thị Bích Việt Đơn vị công tác : Trường mầm non Kim Hoa Chức vụ : Nhân viên nuôi dưỡng NĂM HỌC 2023-2024
  2. MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2 4.1 Đối tượng nghiên cứu 2 4.2 Phạm vi nghiên cứu 3 5. Phương pháp nghiên cứu 3 PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (NỘI DUNG SKKN) 4 1. Cơ sở lí luận 4 2. Cơ sở thực tiễn 4 2.1 Thực trạng vấn đề. 4 a. Thuận lợi 4 b. Khó khăn 4 2.2 Số liệu điều tra trước khi thực hiện. 5 3. Các biện pháp thực hiện 5 3.1 Biện pháp 1: Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 5 3.2 Biện pháp 2: Phối kết hợp với nhà trường xây dựng thực 6 đơn phong phú đa dạng thực phẩm. 3.3 Biện pháp 3: Chế biến món ăn phù hợp với trẻ. 8 3.4 Biện pháp 4: Phối hợp với các bộ phận trong nhà trường 10 trong công tác nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ. 3.5 Biện pháp 5: Tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh để 11 nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ. 4. Kết quả đạt được 11 PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 13 1. Kết luận 13 2. Khuyến nghị và đề xuất 13
  3. 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, chất lượng nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non là một vấn đề đang được quan tâm. Trẻ em là những đối tượng đặc biệt, yêu cầu chăm sóc đặc biệt để đảm bảo sức khỏe và phát triển toàn diện. Với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của cha mẹ đối với chất lượng nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non ngày càng tăng cao. Chất lượng dinh dưỡng của bữa ăn tại trường mầm non ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Nhân viên nuôi dưỡng trong trường mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp bữa ăn đủ chất lượng cho trẻ. Các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ sẽ giúp nhân viên nuôi dưỡng trong trường mầm non hoàn thiện hơn năng lực và kỹ năng của mình. Chất lượng dinh dưỡng của bữa ăn trong trường mầm non cũng ảnh hưởng đến chất lượng đời sống và công tác giảng dạy của trường. Các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ còn giúp cho trường mầm non trở thành điểm đến tin cậy của phụ huynh trong việc lựa chọn một môi trường học tập và nuôi dưỡng con em mình. Ngoài việc cải thiện sức khỏe và sự phát triển của trẻ, các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ còn giúp phát triển kinh tế cho trường mầm non. Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng cho trẻ chiếm vị trí rất quan trọng và được đặt lên hàng đầu trong môi trường chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Trẻ em sinh ra và lớn lên phụ thuộc hoàn toàn vào việc nuôi dưỡng của gia đình, bố, mẹ, những người thân và đặc biệt là sự chăm sóc nuôi dưỡng của các cô giáo mầm non khi trẻ còn dưới 6 tuổi. Chính vì thế mà từ nhiều năm nay Vụ giáo dục Mầm non - Bộ GD&ĐT đã tổ chức các lớp tập huấn về dinh dưỡng trẻ em và chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non nấu ăn cho các cháu theo khẩu phần thực đơn, các món ăn thường xuyên được thay đổi để trẻ ăn ngon miệng, tăng sự tiêu hoá, hấp thu, giúp trẻ phát triển tốt, góp phần giảm tỉ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng trong trường mầm non. Mục tiêu chiến lược quốc gia về dinh dưỡng trong nhiều năm qua đã nêu rất rõ các quan điểm về định hướng chính của chiến lược: Hoạt động cải thiện dinh dưỡng là một hoạt động liên ngành, đòi hỏi sự chỉ đạo và trách nhiệm của nhà nước cũng như cộng đồng, của gia đình và toàn xã hội. Từ mục tiêu chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, cũng như mục tiêu của Ngành giáo dục đã đưa chuyên đề dinh dưỡng rất cụ thể lồng ghép vào chương trình giáo dục mầm non. Trong trường mầm non, nhân viên nuôi dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ em. Tuy nhiên, không phải nhân viên nuôi dưỡng nào cũng có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm về dinh dưỡng và chăm sóc trẻ em. Do đó, việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ của nhân viên
  4. 2 nuôi dưỡng trong trường mầm non là cần thiết và quan trọng. Vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ tại trường mầm non Kim Hoa” 2. Mục đích nghiên cứu Để tìm ra những biện pháp xây dựng thực đơn giúp trẻ ăm ngon miệng, phát triển khỏe mạnh, hài hòa cân đối cả về thể chất lẫn tinh thần, nâng cao chất lượng bữa ăn trong nhà trường. Mục đích nghiên cứu các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non của nhân viên nuôi dưỡng là để cải thiện chất lượng dinh dưỡng cho trẻ em, tăng khả năng hấp thu và sử dụng thức ăn, phát triển chiều cao và cân nặng cho trẻ, đồng thời đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh tật liên quan đến dinh dưỡng. Thông qua việc nghiên cứu các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non, nhân viên nuôi dưỡng có thể nâng cao nhận thức, kiến thức về dinh dưỡng và sức khỏe trẻ em, từ đó áp dụng các bện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ em trong trường mầm non. Đồng thời, nghiên cứu cũng giúp nhận diện các khó khăn, vướng mắc trong quá trình nuôi dưỡng trẻ, từ đó đưa ra các biện pháp và biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ hiệu quả hơn. Với việc thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non, trẻ em sẽ được đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe, phát triển trí não và thể chất. Đồng thời, việc áp dụng các biện pháp cụ thể sẽ giúp nhân viên nuôi dưỡng nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác nuôi dưỡng trẻ, từ đó nâng cao chất lượng công tác của nhà trường và đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh và toàn xã hội. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ tại trường Mầm non Kim Hoa 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non là giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng và trẻ trong trường mầm non Kim Hoa Giáo viên và nhân viên nuôi dưỡng là những người có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non. Các nhân viên nuôi dưỡng bao gồm cả những người làm công việc nấu ăn, phục vụ ăn uống cho trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non.
  5. 3 4.2 Phạm vi nghiên cứu Đề tài được thực hiện tại trường mầm non Kim Hoa Thời gian thực hiện đề tài : Từ tháng 09/2023 đến tháng 04/2024 trong năm học 2023 - 2024. 5. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình thực hiện sáng kiến này tôi đã sử dụng một số phương pháp cơ bản sau: - Phương pháp nghiên cứu: (Đọc, tìm hiểu các loại tài liệu có liên quan và nghiên cứu tình hình thực tế …) - Phương pháp thực hành: (Mang ý tưởng, sáng kiến vào thực hành trong thực tế để đánh giá và tích lũy kinh nghiệm…) - Phương pháp quan sát: (Dùng quan sát, khả năng thực hiện… ) và một số phương pháp khác.
  6. 4 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Trẻ em là những chủ nhân tương lai của đất nước, mọi trẻ sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, sinh trưởng và phát triển. Song song với việc chăm sóc việc nuôi dưỡng, ăn uống là một nhu cầu không thể thiếu được của mỗi con người, nấu ăn là một công việc hết sức quen thuộc của mỗi gia đình và trường mầm non. Thực hiện theo công văn số 106/KH – MNKH, ngày 12 tháng 9 năm 2023 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 của trường Mầm non Kim Hoa có đưa ra một số nhiệm vụ cụ thể đối với việc nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, xây dựng chế độ ăn, khẩu phần ăn cân đối và đa dạng các món ăn cho trẻ mầm non. Vậy nấu ăn như thế nào để đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mầm non cơ thể trẻ đang trong thời gian phát triển mạnh và hoàn thiện dần. Cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển lệch lạc và mất cân đối. Trẻ chỉ có thể phát triển tốt nếu như được chăm sóc chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học. Vì vậy công tác nuôi dưỡng trường mầm non là một việc hết sức quan trọng, thông qua các món ăn mà các bé có thể cảm nhận được tình yêu của các cô dành cho bé. Mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất và tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Do vậy việc tăng cường sức khỏe cho trẻ là việc làm thiêng liêng cao cả là trách nhiệm của gia đình và xã hội và đặc biệt là đội ngũ giáo viên, nhân viên mầm non, lực lượng trực tiếp chăm sóc và giáo dục trẻ giúp trẻ lớn lên và trở thành những con người mạnh về thể chất, đẹp về tâm hồn, cao về trí tuệ. Trẻ em hôm nay là nguồn nhân lực của ngày mai, yếu tố quyết định sự cơ bản của sự phát triển của đất nước. 2. Cơ sở thực tiễn: 2.1 Thực trạng vấn đề: a.Thuận lợi Trường mầm non chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy - HĐND - UBND xã, Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh, Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện về mọi mặt cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Nhà trường có không gian rộng, môi trường xanh, sạch, đẹp. Bếp ăn được đầu tư và xây dựng theo quy trình bếp ăn 1 chiều, thuận lợi cho việc giao nhận và chế biến món ăn.
  7. 5 Được sự tin tưởng và ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh, đặc biệt là ý thức trách nhiệm phối kết hợp với nhà trường về công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Nhân viên tổ nuôi luôn nhiệt tình, yêu nghề, chịu khó tìm tòi học hỏi các kinh nghiệm trong thực tiễn, có trình độ chuyên môn vững vàng. Dây chuyền tổ nuôi làm việc đều tay, có ý thức trách nhiệm trong công việc được giao. Nhân viên nuôi đã được phòng giáo dục cho đi tập huấn mỗi năm 1 lần nghe bồi dưỡng về vấn đề an toàn thực phẩm và được khám sức khỏe định kỳ, 100% các cô nuôi đều được cấp giấy chứng nhận tập huấn và được trang bị rất tốt về kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm. b.Khó khăn. - Về phía bản thân cũng như một số cô nuôi còn hạn chế trong cách chế biến một số món ăn cho trẻ. - Phụ huynh chưa hiểu hết tầm quan trọng của chất lượng và dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của trẻ. - Một số trẻ do được nuông chiều, bao bọc quá nên dẫn đến lười ăn, không biết ăn rau, không biết ăn nhiều loại thực phẩm. 2.2 Số liệu điều tra trước khi thực hiện: Bảng khảo sát, điểu tra trong tháng 9/2023 tại 20 lớp với tổng số trẻ là 562 như sau: STT Nội dung khảo sát Số trẻ Tỉ lệ % 1 Trẻ có cân nặng bình thường 542/562 96.4% 2 Số trẻ có chiều cao bình thường 548/562 97.5% 3 Trẻ SDD thể nhẹ cân 20/562 3.6% 4 Trẻ SDD thể thấp còi 14/562 2.5% 5 Trẻ ăn ngon miệng, hết xuất 490/562 87.1% 3. Các biện pháp thực hiện: 3.1 Biện pháp 1. Tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đối với mỗi chúng ta để làm tốt công việc của mình thì cần phải học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chính vì vậy bằng nhiều cách và nhiều biện pháp tôi đã nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm để làm sao chế biến những món ăn ngon nhất, tạo được sự hứng thú về màu sắc, sự hấp dẫn về mùi vị để thu hút trẻ như học qua sách báo, tạp trí, qua bạn bè đồng nghiệp, qua mang internet:
  8. 6 - Qua sách báo: Tôi tìm và nghiên cứu một số cuốn sách hay như cuốn: Cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non, Giáo trình dinh dưỡng trẻ em hay món ăn ngon bổ não, ích trí ….. những cuốn sách đó không chỉ chỉ cho tôi cách chế biến những món ăn ngon mà còn cho tôi những kiến thức về dinh dưỡng, khẩu phần, biết được những thực phẩm có thể kết hợp được với nhau, thực phẩm không kết hợp được với nhau - Qua mạng internet: Tôi thường vào một số trang như: món ăn ngon cho trẻ mầm non, dinh dưỡng hay cho bé, …. Sau đó tôi nấu thử nghiệm nhiều lần ở nhà để mọi người tham khảo và đóng góp ý kiến để tôi có thể tự tin áp dụng những gì mình học hỏi được vào thực tế công việc của mình. Ví dụ món phụ chiều: Súp tôm rau củ; cháo thập cẩm (Thịt gà, đậu xanh, lạc nhân, bí đỏ) và các món rau củ quả xào… Sách tham khảo(Hình ảnh1) Ngoài việc tham khảo tài liệu, tôi còn học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, hàng tháng tổ nuôi chúng tôi sinh hoạt chuyên môn 2 tuần/1 lần họp rút kinh nghiệm trong công việc và cùng nhau đưa ra những món ăn mới. Chúng tôi cùng nhau xây dựng một tập thể bếp đoàn kết, chia sẻ và sáng tạo trong công việc. Tham gia các lớp tập huấn do PGD, và nhà trường tổ chức. 3.2 Biện pháp 2: Phối kết hợp với nhà trường xây dựng thực đơn phong phú đa dạng thực phẩm. Nhận thức tầm quan trọng trong công tác chăm sóc dinh dưỡng trẻ, cùng với tinh thần trách nhiệm cao tôi thường xuyên theo dõi các bữa ăn của các cháu, xem thức ăn có hợp khẩu vị với trẻ không để có biện pháp hợp lý tham mưu với Ban giám hiệu, với tổ nuôi xây dựng thực đơn tốt hơn. Đồng thời đề xuất BGH, tổ nuôi xây dựng thực đơn theo ngày, tuần và phù hợp theo mùa, cân đối về dinh dưỡng. Mùa hè nên ăn những đồ mát như: chè, hoa quả, rau, đậu phụ …. Mùa đông nên ăn đồ ấm như: xôi. Cân đối dinh dưỡng ở bữa chính và bữa phụ trong ngày đều phù hợp với lượng calo theo quy định. Đầu năm học thực đơn của trường tôi còn chưa phong phú đa dạng, chưa có món xào, chưa bổ sung tráng miệng …. Nhưng tôi đã tham mưu với BGH, tổ nuôi bổ sung thêm món xào, món tráng miệng nên thực đơn trường tôi hiên giờ rất phong phú và đa dạng. Sau đây là thực đơn của bé được áp dụng trong trường
  9. 7 PHÒNG GD&ĐT HUYỆN MÊ LINH TRƯỜNG MẦM NON KIM HOA THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG Tuần lẻ Định mức: 20,000đ/1trẻ/1ngày Chế độ Thời gian Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 - Cơm - Cơm - Cơm - Cơm - Cơm - Cá thịt lợn rim Trứng cút thịt lợn kho Tôm thịt lợn rim Thịt gà, thịt lợn hầm Bữa chính - Thịt đậu sốt cà chua - Muối lạc tàu - Muối lạc củ quả trưa (10h30) Canh rau bắp cải, nấu Canh su su, cà rốt nấu Canh khoai tây, cà rốt Canh bầu nấu tôm Canh bí đỏ nấu thịt Mẫu giáo thịt thịt nấu thịt băm thịt băm Xôi gấc (xôi đậu -Mỳ thịt lợn, cà chua Mỳ thịt gà nấu rau bắp Cháo gà hạt sen, cà Bữa phụ Bánh bao chay xanh) hành cải rốt (14h15) Chuối tiêu Sữa bột Nutifood Sữa chua Ba vì Dưa hấu Sữa chua uống Nuvi - Cơm - Cơm - Cơm - Cơm - Cơm - Cá thịt lợn rim Trứng cút thịt lợn kho Tôm thịt lợn rim Thịt gà, thịt lợn hầm Bữa chính - Thịt đậu sốt cà chua - Muối lạc tàu - Muối lạc củ quả trưa (10h) Canh rau bắp cải, nấu Canh su su, cà rốt nấu Canh khoai tây, cà rốt Canh bầu nấu tôm Canh bí đỏ nấu thịt thịt thịt nấu thịt băm thịt băm Nhà trẻ Bữa phụ Chuối tiêu - Sữa bột Nutifood - Sữa chua Ba Vì - Sữa bột Nutifood Sữa chua uống Nuvi (14h15) - Cơm, trứng thịt lợn - Mỳ thịt gà nấu rau - Cháo gà hạt sen, cà Bữa chính đảo bông Mỳ thịt lợn cà chua, - Cơm, thịt gà rim bắp cải rốt chiều - Canh bắp cải nấu hành - Canh bí đỏ nấu thịt - Dưa hấu (15h30) thịt PHÒNG GD&ĐT HUYỆN MÊ LINH TRƯỜNG MẦM NON KIM HOA THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG Tuần chẵn Định mức: 20,000đ/1trẻ/1ngày Chế độ Thời gian Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 - Cơm - Cơm - Cơm - Cơm - Cơm - Cá thịt lợn rim Thịt bò hầm khoai tây, Tôm thịt lợn rim Trứng thịt lợn đảo Bữa chính - Thịt đậu sốt cà chua - Muối lạc cà rốt - Muối lạc bông trưa (10h30) Mẫu giáo Canh rau bắp cải nấu Canh su su, cà rốt nấu Canh bí khoai tây, cà Canh bầu nấu tôm Canh bí đỏ nấu thịt thịt thịt rốt nấu thịt thịt -Mỳ thịt lợn, cà chua Cháo thịt bí đỏ đậu Bữa phụ hành Bánh mỳ Mỳ thịt lợn rau bắp cải Xôi thịt băm xanh (14h15) Chuối tiêu Sữa bột Nutifood Sữa chua Ba Vì Dưa hấu Sữa chua uống Nuvi - Cơm - Cơm - Cơm - Cơm - Cơm - Cá thịt lợn rim Thịt bò hầm khoai tây, Tôm thịt lợn rim Trứng thịt lợn đảo Bữa chính - Thịt đậu sốt cà chua - Muối lạc cà rốt - Muối lạc bông trưa (10h) Canh rau bắp cải nấu Canh su su, cà rốt nấu Canh bí khoai tây, cà Canh bầu nấu tôm Canh bí đỏ nấu thịt thịt thịt rốt nấu thịt thịt Nhà trẻ Bữa phụ Chuối tiêu - Sữa bột Nutifood - Sữa chua Ba Vì - Sữa bột Nutifood Sữa chua uống Nuvi (14h15) - Cháo thịt bí đỏ đậu Bữa chính Cơm, trứng thịt đảo - Mỳ thịt lợn rau bắp Mỳ thịt lợn, cà chua xanh Cơm, thịt gà rim chiều bông cải hành - Dưa hấu Canh bắp cải nấu thịt (15h30) Canh bí đỏ nấu thịt Khi xây dựng thực đơn chúng tôi cũng lưu ý phối hợp các thực phẩm, các chất để tạo nên bữa ăn ngon, ta phải tận dụng các chất bổ sung lẫn nhau để nâng cao giá trị dinh dưỡng của món ăn và cũng cần xây dựng thực đơn phù hợp với độ tuổi. Thực đơn của bé cần đủ những chất: đạm, chất béo, bột đường, vitamin……
  10. 8 => Sau khi áp dụng biện pháp trên tôi được BGH nhà trường ủng hộ nhiệt tình trong công tác nuôi dưỡng, luôn tạo điều kiện để chị em trong tổ nuôi chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ, trẻ được thay đổi thục đơn, món ăn phong phú, đa dạng tạo được sự hấp dẫn với trẻ, trẻ ăn ngon miệng và hết xuất. 3.3 Biện pháp 3. Chế biến món ăn phù hợp với trẻ: Chế biến món ăn phù hợp với trẻ là khâu quyết định một bữa ăn ngon, để trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất thì thức ăn phải có mùi vị thơm ngon, thay đổi thường xuyên cách chế biến. Đối với lứa tuổi mầm non khi chế biến phải được xay nhỏ khi nấu phải nấu nhừ cho trẻ dễ hấp thụ và tiêu hóa tốt. Khi chế biến thức ăn tôi thường phối hợp các loai rau củ quả có màu sắc đẹp để gây sự cuốn hút của trẻ, tạo cho trẻ có cảm giác thèm ăn. Ví dụ như khi chế biến món thịt bò hầm củ quả thì tôi có kết hợp với cà chua, cà rốt…để khi ra thành phẩm sẽ có màu vàng của cà rốt, màu đỏ của cà chua rất bắt mắt trẻ. Màu sắc bắt mắt của món thịt bò hầm củ quả(Hình ảnh 2 ) Trước khi chế biến tôi luôn tẩm ướp thức ăn trong khoảng thời gian từ 10- 15 phút. Để tăng cường bổ xung chất sắt cho trẻ phòng tình trạng thiếu máu trong khi chế biến tôi giảm bớt lượng muối, tăng cường lượng nước mắm giàu chất dinh dưỡng, phối hợp thêm một số loại rau củ quả chứa nhiều vitamin để cơ thể trẻ dễ hấp thụ phòng được các bệnh khi chuyển mùa. Các loại rau củ quả có nhiều vitamin c như rau mồng tơi, cà chua, bí ngô... tăng lượng thức ăn giàu canxi giúp cho trẻ phát triển chiều cao đó là kết hợp với việc uống sữa. Khi chế biến món ăn cho trẻ tôi luôn lưu ý kết hợp các thực phẩm không được kị nhau nếu phối hợp không đúng các thực phẩm thì sẽ xảy ra các phản ứng không tốt cho cơ thể trẻ, làm giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng và gây ra ngộ độc thực phẩm, cũng như gây bệnh cho cơ thể. VD: Cà chua kị với khoai tây; Tôm, cua kị với vitamin C nên không nấu tôm, cua với các loại rau củ quả có chứa vitamin C vì nó làm chuyển hóa các chất trong các thực phẩm đó sẽ rất độc hại nếu như ăn vào. - Một số món ăn nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho trẻ mầm non
  11. 9 VD1: Canh bí đỏ nấu đỗ con thịt lợn * Nguyên liệu: + Bí đỏ + Đỗ con + Thịt lợn + Nước dùng + Các loại gia vị (bột canh, dầu ăn, nước mắm…) * Sơ chế nguyên liệu: + Bí đỏ gọt vỏ rửa sạch để ráo nước + Đỗ con ngâm nở. + Thị lợn rửa sạch để ráo nước. * Cách chế biến: + Cho bí đỏ vào cối xay nhỏ. + Thịt lợn cho vào cối xay nhỏ. Nước dùng cho vào xoong đun sôi, cho đỗ con đã ngâm nở vào ninh. Cho dầu nóng già cho thịt vào đảo săn cung với gia vị sau đó cho tiếp bí vào xào rồi đổ các nguyên liệu trên vào xoong nước dùng đang ninh cùng đỗ con cho nhỏ lửa om khi các nguyên liệu chín nhừ là được khi bắc ra nêm lại gia vị xem vừa chưa. * Kết quả: Bí đỏ đỗ con chín nhừ, mùi vị thơm ngon. Trẻ ăn thấy ngon miệng và hết xuất. VD2: Trứng vịt thịt lợn mộc nhĩ đảo bông. * Nguyên liêu: + Trứng vịt. + Thịt lợn. + Cà chua. + Mộc nhĩ. + Cà rốt, hành tây, hành lá. + Gia vị các loại (Bột canh, nước mắm * Sơ chế nguyên liệu: + Trứng vịt rửa sạch để ráo nước. + Thịt lợn rủa sạch để ráo nước, cho vào cối xay nhỏ. + Cà chua rửa sạch cho vòa cối xay nhỏ. + Mộc nhĩ ngâm nở rủa sạch để ráo nứa cho vào cối xay nhỏ. + Cà rốt hành tây làm sạch cho vào cối xay nhỏ. + Hành lá làm sạch thái nhỏ.
  12. 10 * Cách chế biến: -Cho dầu vào xoong khi dầu nóng già cho cà chua, mộc nhĩ, cà rốt, hành tây vào đảo khi nóng già cho tiếp trứng vào đảo đun nhỏ lửa khi trứng chín có độ bông cho gia vị vào. - Cho dầu vào chảo khi dầu nóng già cho thịt vào xào săn khi thịt chín cho gia vị vào nêm vừa cho thịt vào xoong trứng đảo đều nhỏ lửa và cho tiếp hành hoa vào là song khi bắc ra nêm lại gia vị xem đã vừa chưa. * Kết quả: Màu sắc hấp dẫn mùi vị đặc trưng của món ăn, màu sắc biến đổi tự nhiên, màu vàng của cà rốt, màu đen của mộc nhĩ. Trẻ rất vui thích với màu sắc của món ăn và ăn ngon miệng. => Sau khi áp dụng biện pháp này bản thân tôi đã có nhiều kinh nghiệm cho mình trong việc chế biến các món ăn, biết phối hợp những thực phẩm để tạo ra màu sắc và mùi vị hấp dẫn trẻ, trẻ ăn ngon miệng và hết xuất. 3.4 Biện pháp 4. Phối hợp với các bộ phận trong nhà trường học sinh trong công tác nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ. * Đối với Ban giám hiệu: Tham mưu với BGH ký hợp đồng thực phẩm với những nhà cung ứng tin cậy, giám sát từ việc giao nhận thực phẩm đến việc sơ chế và chế biến xem có đúng quy trình hay không, trong quá trình đó có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không, nhận thực phẩm có tươi ngon không? Tôi còn tham mưu với BGH đầu tư kinh phí tổ chức các ngày hội, lễ, hội thi để nhân viên nuôi dưỡng có thể thể hiện khả năng nấu ăn của mình như: Thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi, thi nữ công gia chánh, thi chế biến các món ăn giỏi … qua đó BGH sẽ đánh giá, nhận xét để chúng tôi rút kinh nghiệm cho bản thân, làm tốt công việc của mình hơn, đưa chất lượng nuôi dưỡng của nhà trường ngày càng đi lên. * Đối với nhân viên y tế: Giám sát trong việc giao nhận thực phẩm, công tác vệ sinh, cân đo và theo dõi biểu đồ tăng trưởng của trẻ để biết được trẻ nào suy dinh dưỡng qua đó thông báo với chúng tôi để có biện pháp và chế độ dinh dưỡng phù hợp cho những cháu đó. * Đối với kế toán: Phối hợp trong việc xây dựng thực đơn, cân đối sao cho thực đơn phù hợp với số tiền của trẻ mà vẫn đảm bảo được lượng dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Phối hợp trong việc tính khẩu phần ăn của trẻ sao cho cân đối với các lượng dinh dưỡng cần thiết cho một ngày của trẻ như: Đảm bảo đủ lượng calo, Cân đối các chất P (protêin) - L (Lipid) - G (Glucid) - Vitamin và muối khoáng.
  13. 11 *Đối với giáo viên: Dự giờ ăn của tất cả các lớp để biết được các món ăn có được trẻ đón nhận và ăn ngon miệng không? Từ đó có thể phát huy và duy trì những món ăn và cách chế biến món ăn đó; mặt khác những món ăn chưa hợp khẩu vị với trẻ thì có thể thay đổi gia vị, cách chế biến … để phù hợp hơn với trẻ. Cần phối hợp chặt chẽ với các giáo viên chủ nhiệm lớp để cùng kết hợp chăm sóc bữa ăn cho trẻ.Động viên trẻ ăn hết suất, khơi gợi ở trẻ lòng mong muốn được ăn những món ăn do các cô nấu, cho trẻ xem video quay lại quá trình các cô chế biến món ăn, kích thích trẻ ăn ngon miệng; giáo dục trẻ lòng biết ơn các nhân viên nuôi dưỡng trong trường. Cùng với giáo viên trên lớp tạo ra các quy định về sức khỏe và vệ sinh cho trẻ: Tạo ra các quy định về sức khỏe và vệ sinh, đảm bảo trẻ biết cách giữ vệ sinh cá nhân và tránh lây nhiễm bệnh tật. Tóm lại, để thực hiện các nội dung giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ mầm non cần sử dụng các phương pháp giáo dục đa dạng, kết hợp thực hành và sử dụng các tài liệu giáo dục phù hợp dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. 3.5 Biện pháp 5: Tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh để nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ Tham mưu với ban giám hiệu nhà trường để động viên, tuyên truyền với phụ huynh tăng tiền ăn cho trẻ để tăng lượng dinh dưỡng cho trẻ trong bữa ăn hàng ngày qua các buổi họp hội đồng nhà trường. Mời phụ huynh tham gia vào quá trình giao nhận thực phẩm để biết quy trình giao nhận thực phẩm của nhà trường Hình ảnh kết hợp cùng phụ huynh giao nhận thực phẩm(Hình ảnh 3) Tuyên truyền với phụ huynh để phụ huynh hiểu được vai trò dinh dưỡng đối với con em mình lứa tuổi mầm non qua nhiều hình thức như viết bài tuyên truyền về dinh dưỡng cho trẻ , đăng bài lên website trường….. Hình ảnh bài tuyên truyền trên website trường(Hình ảnh 4) 4. Kết quả đạt được * Đối với nhân viên nuôi dưỡng: - Được phụ huynh tin yêu, tín nhiệm, được ban giám hiệu luôn ủng hộ giúp đỡ nhân viên nuôi dưỡng chúng tôi cảm thấy tự tin hơn, sáng tạo hơn và trong công việc có trách nhiệm hơn. Năm học 2023- 2024 tôi có tham dự hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi và đạt giải nhất cấp trường và tiếp tục tham gia cấp huyện. Đó là một thành quả chứng minh cho sự nỗ lực không ngừng của bản thân trong việc thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng của mình.
  14. 12 Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự góp ý của các bạn đồng nghiệp trong trường qua các buổi dự giờ. Tôi đã thu hoạch được những kết quả như sau: * Đối với trẻ: - Chất lượng bữa ăn của trẻ đã được ban giám hiệu, đội ngũ nhân viên, phụ huynh trong nhà trường luôn quan tâm, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, vì vậy đến cuối năm học tỷ lệ các cháu suy dinh dưỡng và dư cân giảm đáng kể. Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ cân đối và hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ. - Được chăm sóc ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng nên trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn trong các hoạt động vì thế trẻ ít bị mắc bệnh. * Bảng khảo sát sau khi thực hiện: Tôi tiến hành khảo sát trên 562 cháu toàn trường. Đầu năm Cuối năm So sánh Stt Nội dung khảo sát Số trẻ Tỉ lệ Số Tỉ Tăng Giảm % trẻ lệ % Số trẻ có cân nặng 542/562 96.4% 16 trẻ = 1 558/562 99.29% bình thường 2.85% Số trẻ có chiều cao 548/562 97.5% 5 trẻ = 2 553/562 98.4% bình thường 0.88% Trẻ SDD thể nhẹ 20/562 3.6% 11 trẻ 3 4/562 0.7% = cân 2.5% Trẻ SDD thể thấp 14/562 2.5% 5 trẻ = 4 9/562 1.6% còi 0.9% Trẻ ăn ngon miệng, 490/562 87.1% 90 trẻ 5 540/562 96.08% hết xuất = 1.6% * Đối với phụ huynh: - Thực đơn và tài chính công khai, được lên bếp nhận và kiểm tra thực phẩm nên phụ huynh đều theo dõi được sự cải tiến món ăn của trẻ. Từ đó phụ huynh rất yên tâm và tin tưởng khi con mình có một cơ thể khỏe mạnh đến trường. Niềm tin của phụ huynh chính là động lực lớn nhất cho nhân viên nuôi dưỡng chúng tôi .
  15. 13 C. KẾT LUẬN 1.Kết luận Việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non là vấn đề rất quan trọng, đòi hỏi sự chú ý và nỗ lực của tất cả các bộ phận trong trường. Trong đó, vai trò của nhân viên nuôi dưỡng là rất quan trọng, bởi vì họ đảm nhận trách nhiệm cung cấp cho trẻ những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp trẻ phát triển toàn diện. Để thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, nhân viên nuôi dưỡng cần chú ý đến việc tạo môi trường học tập tích cực, cung cấp đầy đủ thông tin về dinh dưỡng và sức khỏe cho nhân viên, tăng cường giám sát và đánh giá chất lượng bữa ăn. Tạo môi trường học tập tích cực giúp trẻ hấp thu thức ăn tốt hơn, phát triển chiều cao cân nặng. Nhân viên nuôi dưỡng có thể thực hiện bằng cách tạo ra các hoạt động học tập và giáo dục về dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ. Cung cấp đầy đủ thông tin về dinh dưỡng và sức khỏe cho nhân viên giúp họ nâng cao kiến thức và nhận thức về dinh dưỡng và sức khỏe. Nhân viên nuôi dưỡng sẽ cung cấp cho trẻ những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và giúp trẻ phát triển tốt hơn. Tăng cường giám sát và đánh giá chất lượng bữa ăn giúp nhân viên nuôi dưỡng có thể kiểm soát được chất lượng của các bữa ăn và đưa ra các điều chỉnh cần thiết để đảm bảo trẻ được cung cấp bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn. 2. Khuyến nghị và đề xuất * Đối với nhà trường - Nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi nấu ăn, nhân viên nuôi dưỡng giỏi để các cô nuôi được thể hiện sự sáng tạo và kinh nghiệm trong việc chế biến món ăn cho trẻ * Đối với Phòng giáo dục - Thường xuyên mở lớp bồi dưỡng cho nhân viên nấu ăn đồng thời cung cấp tài liệu để nhân viên tham khảo qua đó chúng tôi tìm hiểu thêm kiến thức về nuôi dưỡng. Từ đó nâng cao tay nghề để phục vụ cho trẻ có được những bữa ăn ngon mỗi ngày và đầy đủ chất dinh dưỡng. - Hàng năm mở thêm nhiều chuyên đề chế biến món ăn mới cho trẻ trong trường mầm non để nhân viên nuôi dưỡng chúng tôi được đi học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ bé của tôi trong quá trình thực hiện đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ tại trường mầm non Kim Hoa”. Tôi rất mong được sự góp ý từ các cấp lãnh
  16. 14 đạo, đồng nghiệp và các bạn ở trường khác để tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG Kim Hoa, ngày … tháng 4 năm 2024 Lời cam đoan: Tôi xin cam đoan bản SKKN Là do chính tay tôi viết, không sao chép của ai. Nếu sai tôi hoan toàn chịu trách nhiệm. NGƯỜI VIẾT Phạm Thị Bích Việt
  17. 15 Hình ảnh 1 Hình ảnh 2 Hình ảnh 3
  18. 16 Hình ảnh 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2