intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ lớp 3-4 tuổi A3 làm quen với văn học thông qua hoạt động kể chuyện tại trường mầm non Tam Đa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

20
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ lớp 3-4 tuổi A3 làm quen với văn học thông qua hoạt động kể chuyện tại trường mầm non Tam Đa" nhằm giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động nhất những gì trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh. Thông qua hoạt động với văn học giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng phát triển ngôn ngữ, tư duy và ghi nhớ, biết yêu biết ghét, biết cái thiện cái ác…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ lớp 3-4 tuổi A3 làm quen với văn học thông qua hoạt động kể chuyện tại trường mầm non Tam Đa

  1. 1 PHẦN I: ĐẶT VẦN ĐỀ Cho trẻ làm quen với văn học đó là sự phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh vực nhận thức, ngôn ngữ tình cảm xã hội. Tuy nhiên khi đưa tác phẩm đến cho trẻ đòi hỏi người giáo viên phải có những suy nghĩ sáng tạo để lựa chọn tác phẩm hay, phù hợp với lứa tuổi có ý nghĩa giáo dục trẻ để từ đó đưa ra những phương pháp, biện pháp thích hợp nhằm giúp trẻ có cảm giác hứng thú hơn với tác phẩm văn học. Hoạt động làm quen với văn học là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động nhất những gì trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh. Thông qua hoạt động với văn học giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng phát triển ngôn ngữ, tư duy và ghi nhớ, biết yêu biết ghét, biết cái thiện cái ác… Ðây là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển nhân cách. Ngay từ những năm học trước, năm học 2021- 2022 tôi đã mạnh dạn áp dụng vào thực tiễn lớp tôi. Dựa trên những thành tích đã đạt được và rút ra được nhiều bài học, năm học 2022 - 2023 tôi tiếp tục áp dụng những biện pháp nhằm kích thích sự hứng thú của trẻ với văn học thông qua kể chuyện. Nhận thức sâu sắc vấn đề trên, bản thân tôi là một giáo viên đang công tác tại trường mầm non Tam Đa thì việc nâng cao hiệu quả cho trẻ làm quen với văn học càng trở nên cấp thiết. Vì vậy đó là lý do mà tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ lớp 3 - 4 tuổi A3 làm quen với văn học thông qua hoạt động kể chuyện tại trường mầm non Tam Đa”.
  2. 2 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng: Năm học 2021-2022, tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A3 với tổng số trẻ là 27 cháu gồm 18 trẻ nam và 9 trẻ nữ. 1.1. Ưu điểm - Ðược sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, các cấp lãnh đạo địa phương, thường xuyên tu sửa cơ sở vật chất, phòng học rộng rãi đảm bảo an toàn cho trẻ. - Ban giám hiệu nhà trường cùng tổ chuyên môn luôn sát sao giúp đỡ giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ. - Giáo viên trong lớp trong trường đoàn kết giúp đỡ nhau trong công việc. - Phụ huynh quan tâm ủng hộ các phong trào của lớp. - Bản thân luôn tâm huyết với nghề, có lòng yêu thương trẻ tận tình với công việc. Luôn có ý thức tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu tìm tài tiệu có liên quan đến chuyên môn và áp dụng vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là các trò chơi nhằm phát huy tính tích cực của trẻ trong việc cho trẻ làm quen với văn học. - Bên cạnh những thuận lợi thì trong quá trình thực hiện đề tài này tôi vẫn còn những khó khăn sau: 1.2. Hạn chế và những nguyên nhân hạn chế - Khả năng ghi nhớ và chú ý của trẻ còn chưa cao. - Ðồ dùng minh họa cho các câu chuyện còn chưa nhiều. - Sử dụng đồ dùng trực quan đôi khi còn chưa linh hoạt. - Bản thân còn chưa sử dụng nhiều các trò chơi văn học hấp dẫn để lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động. - Khả nãng ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo bé còn hạn chế làm cho trẻ chưa thể hiện ý hiểu của mình với nguời khác. - Bên cạnh đó, nhận thức của phụ huynh không đồng đều về chương trình học của mầm non nói chung và việc làm quen với văn học cho trẻ mẫu giáo bé nói riêng vì vậy mà việc quan tâm phối hợp cùng giáo viên để bổ trợ cho con là việc còn rất hạn chế.
  3. 3 BẢNG 1: TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRẺ TRƯỚC KHI THỰC HIỆN BIỆN PHÁP Tổng Đạt Chưa đạt STT Nội dung số trẻ Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ hứng thú vào 1 16/27 60 13/27 40 tiết học. Số trẻ nắm được nội 27 2 16/27 60 13/27 40 dung truyện. Số trẻ biết kể sáng 3 14/27 52 13/27 48 tạo 2. Biện pháp thực hiện: 2.1. Biện pháp 1: Nghiên cứu kĩ tác phẩm Để tiết học đạt kết quả cao thì trước hết giáo viên phải xác định rõ mục đích – yêu cầu của câu chuyện, nắm được nội dung và thuộc truyện. Từ đó đưa ra nội dung giáo dục phù hợp với cốt truyện, phù hợp với lứa tuổi của trẻ, bên cạnh đó giáo viên phải chú ý đến giọng kể của mình, kể diễn cảm đúng ngữ điệu của từng nhân vật trong truyện, thể hiện nét mặt cử chỉ tư thế phù hợp với diễn biến câu chuyện thì mới thu hút được sự chú ý của trẻ. Muốn cho trẻ làm quen với một tác phẩm văn học dù thì giáo viên phải dành thời gian để đọc tác phẩm nhiều lần, phải hiểu nội dung tác phẩm mà mình sẽ dạy cho trẻ gồm có những gì? Vì vậy khi tôi dạy một tiết mẫu về văn học tôi luôn tự tin và tin rằng mình đã phần nào góp phần nâng cao sự hứng thú và khả năng cảm thụ tác phẩm văn học của trẻ qua giọng đọc, giọng kể của mình. 2.2. Biện pháp 2: Làm đồ dùng trực quan. Muốn trẻ hứng thú và cảm thụ tốt các tác phẩm văn học trước hết cô giáo cần nắm bắt được khả năng của trẻ như khả năng chú ý, tiếp thu bài của trẻ trong hoạt động làm quen với văn học giáo viên đứng cùng lớp tổ chức. Qua quá trình giảng day tôi khảo sát khả năng hứng thú và cảm thụ văn học của trẻ thông qua việc kể cho trẻ nghe một câu truyện. Sau đó cho từng trẻ nói lại nội dung câu chuyện. Hay tôi có thể hỏi trẻ những câu hỏi thật gần với trẻ như:
  4. 4 + Trong truyện có những nhân vật nào? + Con thích nhân vật nào? Vì sao? Qua câu trả lời của trẻ tôi có thể nắm bắt được sự hứng thú và cảm nhận của trẻ với các tác phẩm văn học như thế nào? Và tôi đã phát hiện ra nhiều trẻ chưa hứng thú với hoạt động văn học thông qua kể chuyện trong lớp tôi như: Trọng Phúc, Ngọc Ánh, Quốc Huy, Hà Linh, Đức Công….. Từ đó tôi sẽ có các biện pháp phù hợp hơn trong giờ dạy của mình. Sau đó phải biết lựa chọn các câu chuyện dễ hiểu, xúc tích và phù hợp với độ tuổi. Điều mà tôi đặc biệt chú ý trong các tiết học là phải đưa ra nhiều hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học thông qua kể chuyện. Để hoạt động cho trẻ làm quen với văn học thông qua kể chuyện, muốn đạt kết quả cao thì việc đầu tiên giáo viên phải chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học, đồ dùng đẹp hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của trẻ. Trước đây giáo viên thường sử dụng tranh minh hoạ làm đồ dùng chính trong hoạt động cho trẻ làm quen với văn học.
  5. 5 Hình ảnh minh họa truyện Bông hoa cúc trắng Song với hình thức đổi mới hiện nay, thời đại công nghệ thông tin nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng mang lại kết quả rất cao. Biện pháp này luôn gây sự chú ý, tò mò cho trẻ. Vì vậy giáo viên nên đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy để mang lại kết quả cao. Đơn giản là các hình ảnh đưa lên máy sử dụng các hiệu ứng, màu sắc phù hợp cũng đã gây sự chú ý của trẻ. Những giáo viên có khả năng sử dụng máy tính thành thạo hơn họ có thể chuyển các bức tranh có sẵn của câu chuyện thành đoạn phim hoạt hình, hay ta có thể đưa đoạn phim quay sẵn phù hợp với nội dung như thế rất thu hút và gây hưng thú hơn cho trẻ. Ví dụ: Với câu chuyện “Bông hoa cúc trắng ” tôi tìm tòi và làm sa bàn để gây sự hứng thú cho trẻ.
  6. 6 Sa bàn minh họa truyện Bông hoa cúc trắng Qua việc làm quen với văn học, giúp trẻ thêm khả năng trả lời các câu hỏi rõ ràng mạch lạc nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua việc trả lời câu hỏi của cô, hay cũng có thể sử dụng các con rối tay để cho tiết học thêm sinh động.
  7. 7 Rối tay minh họa truyện thỏ con không vâng lời Với câu truyện “Thỏ con không vâng lời” tôi sử dụng mô hình sân khấu là một khu rừng nhỏ, có hoa, cỏ, cây…. Khi tôi dạy, tôi dùng cánh tay lồng vào con rối, điều khiển con rối bằng ba ngón tay, ngón cái, trỏ, giữa sao cho những cử chỉ phù hợp với lời thoại trong truyện… Nhờ việc sử dụng nghệ thuật rối trong tiết học nên trẻ rất hứng thú, đa số trẻ nhớ được nội dung câu truyện, lời thoại của các nhân vật trong truyện và qua đó trẻ biết nhận xét và biết thể hiện tình cảm yêu thương với mọi người. Hay với một số câu chuyện có thể cho trẻ đóng kịch.
  8. 8 Ví dụ: trong truyện “Nhổ củ cải” cô cho 1 bạn đóng làm ông già, 1 bạn đóng làm bà già, 1 bạn làm em bé, 1 bạn làm cún con, 1 bạn làm chuột nhắt và 1 bạn làm mèo con, để trẻ tự thể hiện hành động, điệu bộ của nhân vật cho quen và thành thạo. Sau đó phân vai cho từng trẻ theo vai của các nhân vật trong truyện và cho trẻ nhắc lại lời thoại của nhân vật trong truyện mà trẻ sẽ đóng. Lúc này cô giáo là người dẫn truyện và trẻ tự diễn theo nội dung câu truyện. Khi trẻ diễn xong lên cho trẻ tự nhận xét về vai diễn của mình, của bạn, từ đó trẻ xác định được thái độ của trẻ đối với nhân vật trong truyện là yêu hay ghét. Trò chơi đóng kịch thực sự giúp trẻ cảm nhận tác phẩm văn học một cách sâu sắc và để đạt được điều đó thì việc trang trí sân khấu và hoá trang cho trẻ rất quan trọng. Bên cạnh việc làm mô hình sân khấu thì việc hoá trang cho trẻ đóng kịch cũng rất cần thiết. Với nhân vật “Nhổ củ cải” tôi cho trẻ mặc quần áo, màu sắc khác nhau phù hợp với từng nhân vật. Việc hoá trang và bố trí sân khấu phù hợp, trang phục đẹp sẽ giúp trẻ tự tin khi nhập vai tạo cho trẻ hứng thú hơn với từng vở diễn. Trẻ mặc trang phục đóng kịch truyện Nhổ củ cải
  9. 9 2.3. Biện pháp 3: Giáo dục văn học ở mọi lúc mọi nơi: Thực tế giáo dục văn học ở mẫu giáo cho ta thấy rằng năng lực cảm thụ văn học của trẻ không thể tự nó mà phát triển được, mà phải qua một quá trình, học mà chơi. Mọi lúc mọi nơi cũng cần cho trẻ làm quen với văn học. Vào buổi sáng giờ đón trẻ tôi cho trẻ được chơi theo ý thích trong đó góc sách truyện tôi luôn khuyến khích trẻ tham gia. Trẻ sẽ được “đọc”, xem các câu chuyện mà trẻ thích, được chơi với các con rối trẻ yêu, được nghe các câu chuyện bài thơ mà trẻ cảm thấy hứng thú…Khi trẻ được tiếp xúc nhiều lần trẻ sẽ dần dần cảm nhận được những cái hay cái đẹp trong các tác phẩm đó và sẽ càng ngày càng thích thú hơn với các hoạt động văn học. Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với văn học: Trẻ được cùng cô và các bạn đọc thơ, đọc đồng dao (Cô giáo lưu ý hướng trẻ đọc thật diễn cảm theo nội dung và nhịp điệu của tác phẩm), trẻ được ngồi dưới tán cây nghe cô kể các câu chuyện cổ tích, những câu chuyện gắn với cuộc sống hàng ngày của các con… Hình ảnh: Giáo viên kể chuyện cho trẻ ở ngoài trời
  10. 10 Qua hoạt động dạo chơi này cô giáo còn có thể cung cấp cho trẻ nhiều từ ngữ về cảnh vật và cây cối xung quanh. 2.4. Biện pháp 4: Tạo môi trường cho trẻ làm quen với văn học: Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học thì việc tạo cơ hội cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học phải thường xuyên. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã trang bị cho lớp nhiều quyển truyện, tạp chí. Ngoài ra tôi còn sưu các sách văn học, các hoạ báo, tập chí, lịch cũ, nguyên liệu cho trẻ tự làm sách để xây dựng một “Góc học tập” mang nội dung văn học, tại “Góc học tập” trẻ được xem các tranh truyện, tạp chí, hoạ báo. Hình ảnh: Góc học tập của lớp và trẻ đang xem truyện tại góc - Sau đó cô kể truyện cho trẻ nghe về nội dung những câu truyện như “Gà Trống và vịt bầu, Tích chu” hướng dẫn trẻ cách tri giác các tranh truyện đó dần dần trẻ có thể tự đọc. Tất nhiên có thể lúc đầu trẻ đọc theo trí nhớ, trẻ nhớ về nội dung câu truyện cô đã kể rồi tự kể khớp với nội dung câu truyện mà trẻ tri giác - Trong góc văn học, tôi có chú ý sưu tầm nhiều nguyên vật liệu khác nhau cho trẻ làm rối cho trẻ biểu diễn.
  11. 11 Hình ảnh: Rối tay tại góc văn học. Cô phải tập đọc diễn cảm vì đọc diễn cảm sẽ giúp trẻ cảm nhận được tác phẩm văn học, hiểu được sâu sắc nội dung tác phẩm. Đọc, kể diễn cảm sẽ gây sự chú ý tập trung cho trẻ, dẫn dắt trẻ vào hồn của tác phẩm. Cần sử dụng đồ dùng dạy học phong phú sẽ kích thích được trí tưởng tượng của trẻ (trình chiếu trên máy, tranh ảnh, mô hình). Biết sử dụng tốt hệ thống đặt câu hỏi: Câu hỏi phải từ dễ đến khó, đảm bảo tính khoa học. Động viên khuyến khích trẻ tự tin để có thể kể lại câu chuyện hay hơn, hấp dẫn hơn. Trong bất kì trường hợp nào, cô giáo cũng cần phải biết lựa chọn những tác phẩm có yếu tố ngôn ngữ có tính biểu cảm, đồng thời phải làm cho chúng tiếp thu một cách dễ dàng tùy theo lứa tuổi. Các kỹ năng đọc diễn cảm vẫn cần được củng cố và hoàn thiện trong suốt những năm ở trường mầm non.
  12. 12 2.5. Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh Ðể phát phát huy tính tích cực cho trẻ với hoạt động văn học thông qua giờ kể chuyện đạt kết quả tốt, điều không thể thiếu được đó là nhờ sự phối hợp với gia đình. Xây dựng góc tuyên truyền: Xây dựng góc tuyên truyền ở góc dễ quan sát, góc tuyền truyền được trang trí đẹp, nội dung tuyền truyền phù hợp với chủ đề. Ðồng thời trong giờ đón và trả trẻ là cõ hội để cho giáo viên trao đổi những tình hình của trẻ một ngày ở trường thông qua đó giúp cho phụ huynh và cô cũng nắm bắt tình hình của trẻ ở nhà cũng như ở truờng. Từ đó giáo viên và phụ huynh cùng chia sẻ và có những nội dung phù hợp để cùng hợp tác giáo dục trẻ. Vận động phụ huynh hỗ trợ những nguyên liệu dễ kiếm. Hình ảnh: Các câu chuyện ở góc phụ huynh
  13. 13 Ngoài ra trong cuộc họp phụ huynh cũng là lúc để giáo viên cùng phụ huynh trao đổi tôi thuờng xuyên khuyến khích phụ huynh cố gắng dành thời gian để tâm sự với con và lắng nghe con nói, nghe con kể các nhân vật trong truyện hay câu chuyện nào đó mà không theo lần lượt. Ngoài ra tôi cũng khuyến khích cha mẹ trẻ đọc truyện cho trẻ nghe những lúc rỗi và trước khi trẻ ngủ. Có như vậy tiếng nói tích cực của trẻ mới hoàn thiện và trong sáng. 3.Kết quả (áp dụng thực tiễn ) 3.1. Kết quả đạt được: Qua việc thực hiện những biện pháp trên ,tôi đã thu được một số kết quả sau: * Về phía trẻ: - Những biện pháp giúp trẻ làm quen với văn học đã mang lại hiệu quả rất cao. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, đạt được mục đích yêu cầu đề ra. - Củng cố và phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ - Trẻ được củng cố, rèn luyện kỹ năng phát âm. - Qua việc cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học sẽ hình thành ở trẻ những bài học đầu tiên về cái đẹp. - Trẻ hứng thú với hoạt động * Về phía giáo viên: - Bản thân tôi đã hiểu biết được nhiều hơn, rõ hơn về các tác phẩm văn học. hơn thế nữa sáng kiến của tôi đã được các bạn đồng nghiệp trong và ngoài trường hửng ứng và đưa vào áp dụng dạy trẻ trong hoạt động văn học. - Có thể nói qua một năm nghiên cứu áp dụng những kinh nghiệm,một số biện pháp trong và ngoài giờ học ở lớp tôi thấy chất lượng về việc trẻ hứng thú và cảm thụ các tác phẩm văn học nâng lên rõ rệt, trẻ rất thích học môn học này, rất mạnh dạn tham gia các hoạt động và đã đạt được một số kết quả nhất định 3.2. Điều chỉnh bổ sung sau khi thực nghiệm: Sau một thời gian áp dụng “Biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi A3 làm quen văn học thông qua hoạt động kể chuyện” đã góp phần nâng cao về mặt ngôn ngữ và kích thích sự hứng thú, sáng tạo cho trẻ. Từ đó trẻ tích cực trong tất cả các hoạt động tại lớp.
  14. 14 .- Giáo viên phải nghiên cứu kỹ tác phẩm, phải đọc đúng, đọc chính xác, diễn cảm thể hiện sắc thái tình cảm của tác phẩm kết hợp với điệu bộ minh họa cho tác phẩm. - Giáo viên phải chuẩn bị đồ dùng trong tiết dạy thật chu đáo, chi tiết và sinh động nhằm thu hút trẻ vào giờ học. - Thông qua các hoạt động góc và hoạt động ngoài trời giúp trẻ hiểu biết thêm về các tác phẩm văn học và củng cố thêm những kiến thức mà trẻ đã học. - Cần cho trẻ đóng kịch trong những ngày hội, ngày lễ. Tổ chức trong các hội thi nhằm tạo cho trẻ những hứng thú nhất định trẻ sẽ hào hứng, tự tin trước mọi người. - Cần thiết kế bài dạy mẫu, mời đồng nghiệp và Ban Giám Hiệu đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm. - Không ngừng học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, các buổi chuyên đề, trên các phương tiện thông tin đại chúng và các lớp tập huấn chuyên môn. 4. Kết luận: Truyện là một phương tiện vô cùng hiệu quả để giáo dục nhân cách của trẻ. Các hoạt động kể truyện không chỉ cung cấp cho trẻ những hiểu biết sơ đẳng về văn học, mà còn hình thành và phát triển khả năng cảm thụ, tạo cơ sở ban đầu cho sự lĩnh hội các giá trị văn học. Để dạy tốt hoạt động kể truyện cho trẻ nghe. Trước tiên cô giáo cần ham thích truyện, cảm thụ được các tác phẩm và nắm được khả năng của truyện trong việc giáo dục trẻ. Khi cần truyền thụ các tác phẩm cô giáo cần khai thác những khả năng của trẻ để đạt được sự phát triển toàn diện ở trẻ, không nên coi truyện đơn thuần là phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ. Qua quá trình thực nghiệm, chúng tôi thấy trẻ đã có tiến bộ rõ rệt. Trẻ rất hứng thú với hoạt động văn học một cách tích cực hơn, hứng thú hơn với hoạt động nghe cô kể chuyện trẻ năng động hơn và tự tin thể hiện mình, bộc lộ cảm xúc của bản thân mình. Trong phạm vi đề tài, bước đầu chúng tôi nghiên cứu
  15. 15 một số biện pháp kể chuyện cho trẻ nghe, góp phần nâng cao kiến thức cho giáo viên, giúp giáo viên có một nền tảng cơ bản. Kết quả thực nghiệm mà chúng tôi thu được đã cho thấy tính khả quan của đề tài. Nó phù hợp với giả thiết mà chúng tôi đưa ra. Với những biện pháp và kết quả nêu trên bản thân tôi tự rút ra cho mình bài học là để cho trẻ làm quen và cảm thụ được tác phẩm văn học thì ngay từ đầu năm học giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Tập luyện giọng đọc, giọng kể sao cho diễn cảm, thể hiện được nét mặt cử chỉ, điệu bộ của các nhân vật trong truyện. Bản thân tôi không ngừng phấn đấu học tập, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp. Qua các tiết học trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động học tập, ngôn ngữ của trẻ trở nên mạch lạc hơn với trước đây. 5. Kiến nghị, đề xuất: Để thực hiện tốt việc cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học ngoài sự cố gắng nỗ lực của giáo viên còn rất cần sự quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện của trường và các cấp lãnh đạo vì vậy tôi xin có một số kiến nghị sau: 5.1. Đối với tổ, nhóm chuyên môn: - Tăng cường các buổi giao lưu, trao đổi giữa các thành viên trong tổ, đóng góp ý kiến tích cực để rút ra kinh nghiệm. 5.2. Đối với lãnh đạo nhà trường: - Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên đi học hỏi thêm ở các trường bạn. Trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề, tổ chức thao giảng, thường xuyên tổ chức các ngày hội, ngày lễ cho học sinh được tham gia để phát huy được năng khiếu ở trẻ. Trường tạo điều kiện thêm về thời gian cũng như kinh phí để giáo viên làm thêm đồ dùng đồ chơi tự tạo phục vụ cho nội dung tiết học thêm phong phú, kích thích hứng thú và sáng tạo của trẻ. 5.3. Đối với phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo: - Tổ chức nhiều các tiết dạy chuyên đề cho giáo viên được đi học tập.
  16. 16 PHẦN III MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP Có thể nói qua một năm nghiên cứu áp dụng những kinh nghiệm, một số biện pháp trong và ngoài giờ học ở lớp tôi thấy chất lượng về việc trẻ hứng thú và cảm thụ các tác phẩm văn học nâng lên rõ rệt, trẻ rất thích học môn học này rất mạnh dạn tham gia các hoạt động và đã đạt được một số kết quả nhất định. BẢNG 2 : TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT CUỐI NĂM HỌC 2021-2022 Tổng Đạt Chưa đạt STT Nội dung số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ % % SSố trẻ hứng thú vào 1 26/27 96 1/27 4 titiết học. SSố trẻ nắm được nội 27 7 2 25/27 93 2/27 ddung truyện. 3 Số trẻ biết kể sáng tạo 24/27 89 3/27 11 BẢNG 3: BẢNG TỔNG HỢP SO SÁNH KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRẺ THỰC HIỆN BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG LÀM QUEN VĂN HỌC QUA HOẠT ĐỘNG KỂ TRUYỆN Đầu năm Cuối Tống số Tăng TT Nội dung học năm học trẻ Đạt Đạt Tỷ lệ % - Số trẻ hứng thú vào tiết 16/27 26/27 1 36 học 60% 96% - Trẻ nắm được nội dung 27 16/27 25/27 2 33 truyện 60% 93% 14/27 24/27 3 - Số trẻ biết kể sáng tạo 37 52% 89% PHẦN IV: CAM KẾT
  17. 17 Tôi xin cam đoan báo cáo về “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ lớp 3 - 4 tuổi A3 làm quen văn học thông qua hoạt động kể chuyện tại trường Mầm non Tam Đa” không sao chép, không vi phạm bản quyền. Các biện pháp đã triển khai thực hiện và minh chứng về sự tiến bộ của trẻ là hoàn toàn trung thực. Nếu phát hiện vi phạm tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Trên đây là báo cáo tôi đã áp dụng tại lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi A3 trường Mầm non Tam Đa, rất mong được sự đóng góp của lãnh đạo cấp trên, của bạn bè đồng nghiệp, để báo cáo của tôi được hoàn thiện và nhân rộng hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Tam Đa, ngày 11 tháng 11 nãm 2022 GIÁO VIÊN Ngô Thị Hậu Đánh giá nhận xét của tổ/nhóm chuyên môn
  18. 18 …………………………. …………………………………………………………………………………… ………………………………………………………… …………………………. …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………..………………………………………………………………….......... TỔ/NHÓM TRƯỞNG CHUYÊN MÔN Hoàng Thị Ba Đánh giá nhận xét của đơn vị ………………………. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ………. …………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………. ………………………….……………………………………………. ………………………………………….……………………………………….. HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thị Loan
  19. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2