intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Hải Long - huyện Như Thanh - tỉnh Thanh Hoá

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

13
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Hải Long - huyện Như Thanh - tỉnh Thanh Hoá" nhằm đánh giá đúng thực trạng và xác định các biện pháp cơ bản nhằm góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, giúp cho đội ngũ giáo viên trong trường có trình độ chuyên môn vững vàng, nắm chắc nội dung và phương pháp giảng dạy, phát huy được tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ ở trường mầm non Hải Long - huyện Như Thanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Hải Long - huyện Như Thanh - tỉnh Thanh Hoá

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGỦ GIÁO VIÊN TRƯỜNG MẦM NON HẢI LONG HUYỆN NHƯ THANH - TỈNH THANH HÓA Người thực hiện: Bùi Ngọc Hằng Chức vụ: Phó Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hải Long SKKN thuộc lĩnh vực: Quản lý THANH HOÁ NĂM 2022
  2. Mục lục Mục lục....................................................................................................................................... 2 1. MỞ ĐẦU.................................................................................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................................1 1.2. Mục đích nghiên cứu..........................................................................................................2 1.3. Đối tượng nghiên cứu......................................................................................................... 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................................2 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM...........................................................................2 2.1. Cơ sở lý luận....................................................................................................................... 2 2.2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu...................................................................................... 4 2.3. Các biện pháp tổ chức thực hiện.........................................................................................7 2.3.1. Biện pháp 1: Điều tra, lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên...................................7 2.3.2. Biện pháp 2: Xây dựng nề nềp hoạt động sinh hoạt hàng ngày.......................................8 2.3.3. Biện pháp 3: Nâng cao nhận thức, tư tưởng cho giáo viên..............................................9 2.3.4: Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên thông qua việc bồi dưỡng chuyên môn trong các hoạt động cụ thể.................................................................. 10 2.3.5. Biện pháp 5: Đổi mới nội dung hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ................................................................................14 2.3.6. Biện pháp 6: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên...................................16 2.3.7. Biện pháp 7: Phối hợp với ban ngành đoàn thể trong trường tạo bầu không khí thi đua phấn khởi, tạo tinh thần thoải mái để nâng cao chất lượng chuyên môn đội ngũ giáo viên.....17 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm ............................................................................... 18 3. KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ...................................................................................................19 3.1. Kết luận.............................................................................................................................19 3.2. Kiến nghị...........................................................................................................................20 TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ PHỤ LỤC................................................................................21
  3. 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn quan tâm tới công tác giáo dục, Bác đã từng nói trong bài thơ “Nửa đêm” (Nhật ký trong tù): “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn Phần nhiều do giáo dục mà nên” Hai câu thơ ngắn gọn, súc tích của Bác đã làm sáng tỏ về vai trò của giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Và trong đường lối chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về giáo dục cũng đã khẳng định: Giai đoạn phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non có tính quyết định đến thể lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ của trẻ trong suốt cả cuộc đời. Những kết quả nghiên cứu về sự phát triển đặc biệt của não bộ trong những năm đầu tiên của cuộc đời, những nghiên cứu về ảnh hưởng và ích lợi của các dịch vụ giáo dục mầm non có chất lượng đã khiến hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam ngày càng quan tâm, phát triển giáo dục mầm non. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt sẽ có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục các bậc học tiếp theo, chất lượng Giáo dục mầm non quyết định tới sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ về thể chất, tính cảm, đạo đức, trí tuệ và thẩm mỹ. Có thể khẳng định nhân cách con người trong tương lai như thế nào phụ thuộc rất lớn vào sự giáo dục của trẻ ở trường mầm non. Đặc biệt trong hai năm gần đây nước ta và trên cả thế giới phải đối mặt với đại dịch covid -19. Quán triệt việc tổ chức thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, tuân thủ chỉ đạo của ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19- Khuyến cáo của Bộ y tế đến tất cả các Bộ, ban ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương, các trường học trên toàn quốc nghiêm túc thực hiện. Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, nâng cao ý thức tự giác tích cực tham gia phòng, chống dịch, chuẩn bị các phương án thúc đẩy sản xuất kinh doanh giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh. Thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa phát triển không để tụt hậu nền kinh tế của đất nước. Đối với trường học nghiêm túc thực hiện công văn của Bộ GD&ĐT số: 696 ngày 04/03/2020 những việc cần làm để phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Trong hoạt động quản lý của nhà trường thì quản lý chuyên môn là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và được đặt lên đầu trong công tác quản lý của nhà trường, có vai trò đặc biệt to lớn tác động trực tiếp đến đội ngũ giáo viên, là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường. Với trách nhiệm là người cán bộ quản lý được phân công phụ trách chuyên môn, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ để trẻ phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nổ lực phấn đấu, cho nên cần phải chú trọng hơn về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ giáo viên để họ duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp cho giáo viên nắm vững phương pháp dạy học, có hình thức tổ chức các tiết học linh hoạt, sáng tạo, giúp các cô vững vàng, tự tin khi lên lớp và tổ
  4. 2 chức các hoạt động, từ đó nâng cao trình độ, nghiệp vụ, tay nghề và nâng cao được chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Muốn thực hiện được điều đó, trước hết người cán bộ quản lý phải coi đây là việc làm thường xuyên và có sự đầu tư về nhiều mặt; Có chương trình và kế hoạch cụ thể; tạo được phong cách sâu sát và có những biện pháp tác động tích cực trong suốt năm học. Với vai trò là người phụ trách chuyên môn, tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên lên ngang tầm với sự phát triển của xã hội, chất lượng chuyên môn trong nhà trường ngày một nâng cao và phát triển. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Hải Long - huyện Như Thanh - tỉnh Thanh Hoá” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2021 - 2022. 1.2. Mục đích nghiên cứu Đề tài nhằm đánh giá đúng thực trạng và xác định các biện pháp cơ bản nhằm góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, giúp cho đội ngũ giáo viên trong trường có trình độ chuyên môn vững vàng, nắm chắc nội dung và phương pháp giảng dạy, phát huy được tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ ở trường mầm non Hải Long - huyện Như Thanh. Từ đó tìm ra những tồn tại hạn chế trong công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ và đề ra những biện pháp tối ưu khắc phục tồn tại nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, góp phần thực hiện tốt phương pháp đổi mới giáo dục mầm non của trường nói riêng và ngành học nói chung. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Hải Long- huyện Như Thanh- tỉnh Thanh Hoá” 1.4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp xây dựng cơ sở lý thuyết - Phương pháp khảo sát thực tế, thu nhập thông tin - Phương pháp so sánh đối chứng. - Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm giáo dục - Phương pháp thống kê. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lý luận Nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên là hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch. Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên để giúp giáo viên cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường và mục tiêu của ngành giáo dục đề ra. [1] Thông tư 51, Bộ GDĐT ban hành chương trình giáo dục Mầm non. Văn bản hợp nhất 01- Bộ GDĐT. Căn cứ vào hai thông tư này để giáo viên năm bắt kịp thời những thay đổi của chương trình GDMN về kiến thức,
  5. 3 giúp cho giáo viên vận dụng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ của mình. Thông tư số 26 chuẩn nghề nghiệp giáo viên Mầm non, (chuẩn về nghề nghiệp, kiến thức, tư tưởng chính tri, đạo đức nghề nghiệp). Đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực lượng nòng cốt của toàn bộ sự nghiệp giáo dục nói chung và sự nghiệp giáo dục mầm non nói riêng, bởi vì: Họ là lực lượng đông đảo nhất trong nhà trường, hàng ngày họ trực tiếp chăm sóc giáo dục hàng triệu trẻ em từ tuổi nhà trẻ đến tuổi các em vào học trường tiểu học. Họ là những người hình thành những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người, là người quyết định, người chịu trách nhiệm về chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ; chuẩn bị nguồn lực ban đầu cho giáo dục phổ thông, cung cấp nguồn lực trực tiếp cho giáo dục tiểu học. Vì vậy giáo dục Mầm non phải làm tốt công tác của mình thì các cấp học sau mới có tiềm năng phát triển. Đội ngũ giáo viên là lực lượng quan trọng, là nguồn nhân lực quý báu trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đồng thời đội ngũ giáo viên ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của nhà trường. Phẩm chất, năng lực giáo viên ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh cho nên chất lượng giáo dục phần lớn phụ thuộc vào trình độ nghiệp vụ, năng lực chuyên môn, phương pháp sư phạm và cái tâm của người thầy. Vì vậy người giáo viên trường mầm non phải có: Phẩm chất đạo đức tốt, lập trường tư tưởng vững vàng; Yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật cao; Có trình độ chuyên môn đạt chuẩn; Nắm vững kiến thức, kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ theo khoa học và nội dung phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ mầm non. Còn nhiệm vụ của người CBQL trường mầm non là: Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; Phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, giáo viên; Thành lập các tổ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để cho cán bộ, giáo viên hoạt động; Xây dựng nội quy, quy chế làm việc để quản lý đội ngũ giáo viên; Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị để tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện nhiệm vụ; Quản lý các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ của đội ngũ cán bộ, giáo viên; Chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên. Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Những năm đầu đời ấy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực của trẻ, Được hưởng sự chăm sóc và phát triển tốt từ lứa tuổi trẻ thơ sẽ góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ. Giáo dục mầm non sẽ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng như tự lập, sự kiềm chế, khả năng diễn đạt rõ ràng, đồng thời hình thành hứng thú đối với việc đến trường tiểu học, tăng khả năng sẵn sàng để bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông. [2] Chính vì vậy bất kỳ người quản lý nào cũng không thể lơ là trong việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng là nhằm giúp cho đội ngũ giáo viên thêm vững về kiến thức, kỹ năng, khắc phục những thiếu sót trong công tác giảng dạy về quan điểm, nội
  6. 4 dung, phương pháp giáo dục. Do đó chúng ta cần phải cũng cố và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm đẹp, tận tâm với công việc, yêu nghề mến trẻ, biết quan tâm chia sẻ. Bồi dưỡng một đội ngũ giáo viên biết thể hiện tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, biết đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức các tiết học, hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo, bình tĩnh tự tin khi lên lớp, từ đó nâng cao trình độ, nghiệp vụ tay nghề nhằm đáp ứng kịp với xu hướng đổi mới của nền giáo dục hiện nay. Bản thân những người quản lý đều có suy nghĩ làm thế nào để đơn vị mình trở thành một đơn vị tiên phong đi đầu trong phong trào giáo dục xã nhà nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung. Muốn thực hiện được điều đó thì trước hết phải có một đội ngủ giáo viên vững mạnh về chuyên môn nghiệp vụ. Từ nhận thức trên là một cán bộ quản lý tôi đã xác định việc xây dựng đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng để đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu hiện nay. Bởi vì trong trường mầm non thì đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Cho nên việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. 2.2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu Trong những năm qua, chất lượng đội ngũ giáo viên trường Mầm non Hải Long còn nhiều hạn chế. Do ảnh hưởng đại dịch covid-19 sau một thời gian dài, chế độ của một số giáo viên hợp đồng bấp bênh nên các cô không có chí hướng phấn đấu vươn lên các cô có tâm lí chờ đợi chán nản. Trình độ chuyên môn tay nghề của giáo viên chưa đồng đều, chưa tích cực phấn đấu. Công tác xã hội hóa giáo dục còn chưa sâu rộng. Cơ sở trang thiết bị của nhà trường tuy đã được nâng cấp sửa chữa nhưng còn một số hạng mục xuống cấp nhiều. Năm học 2021- 2022 tổng số có 34 cán bộ giáo viên và nhân viên. Trong đó: Cán bộ quản lí 3, giáo viên 24, nhân viên 7 (6 nhân viên nuôi dưỡng, 1 kế toán). Trình độ giáo viên: Đại học 32 cô; cao đẳng 2 cô. Giáo viên giỏi cấp huyện 2 cô. (Năm học 2020-2021) Qua điều tra khảo sát thực trạng đội ngũ giáo viên tôi nhận thấy có một số thuận lợi khó khăn sau: *Thuận lợi Trường mầm non Hải Long đặt tại trung tâm của xã, cách trung tâm Huyện Như Thanh 2,5 km về phía tây. Hải Long là quê hương với truyền thống hiếu học lâu đời cùng với sự quan tâm của phòng giáo dục đào tạo Như Thanh, Đảng uỷ, UBND xã Hải Long cùng các ban, ngành, đoàn thể đóng trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ nhà trường trong mọi hoạt động. - Trường mầm non Hải Long là trường đã đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ II. Có cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý theo quy định, có Hội đồng trường theo Điều lệ trường Mầm non. - Nhà trường xây dựng quy chế dân chủ, kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học, kế hoạch tổ chức các ngày hội ngày lễ kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm... và được triển khai đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên.
  7. 5 - Ban giám hiệu luôn đoàn kết thống nhất với nhau trong mọi công việc, có kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo. Trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn của đội ngủ CB,GV,NV đạt 100%. - Hội phụ huynh của nhà trường luôn quan tâm theo dõi, phối kết hợp với nhà trường, thường xuyên chăm lo đến việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để trẻ được phát triển toàn diện, tích cực ủng hộ các hoạt động do nhà trường tổ chức. - Tập thể giáo viên đoàn kết. Đa phần giáo viên là người địa phương nên có lợi thế trong việc tiếp cận phụ huynh, hiểu rõ hoàn cảnh của trẻ. - Các lớp được phụ huynh mua tivi kết nối mạng Internet nên thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. - Phụ huynh học sinh ngày càng quan tâm chăm lo đến việc học tập của trẻ. * Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi nói trên, còn nhiều khó khăn về đội ngũ giáo viên như: - Năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề của giáo viên không đồng đều. khả năng nắm bắt và vận dụng những kiến thức mới còn chậm. Tính sáng tạo trong công việc chưa cao nên dẫn đến việc thực hiện đổi mới còn nhiều hạn chế. - Một số giáo viên sử dụng máy vi tính chưa thành thạo, cập nhật công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học còn lúng túng. - Một số giáo viên được đào tạo trước đây bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoạt động giáo dục theo chương trình cải cách. - Kỹ năng thực hành, kinh nghiệm trong giảng dạy của một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu của việc thực hiện chương trình GDMN. - Nhiều giáo viên năng lực chuyên môn còn hạn chế, việc sử dụng các hình thức tổ chức lớp học chưa thật linh hoạt và việc thực hiện tích hợp nội dung dạy học kinh nghiệm chưa nhiều. - Tham gia các hội thi như hội thi “Giáo viên dạy giỏi” các cấp trong những năm qua số lượng còn hạn chế. Lực lượng nòng cốt về chuyên môn trong đội ngũ còn mỏng và non. - Khả năng sáng tạo linh hoạt bứt phá còn hạn chế. - Năng lực một số giáo viên không tương xứng với trình độ đào tạo, chưa đáp ứng được yêu cầu hiện nay. Nhiều hoạt động vẫn theo phương pháp cũ, chưa lấy trẻ làm trung tâm, chưa phát huy tính tích cực của trẻ, trẻ ít được trải nghiệm. - Trình độ tay nghề của giáo viên chưa đồng đều, tư tưởng của một bộ phận giáo viên còn ngại khó, ngại đổi mới. Hay có tư tưởng thoái lui, làm qua loa, chiếu lệ, đối phó, còn một số giáo viên không nhiệt tình trong việc tham gia các phong trào dạy tốt học tốt, không có sự phấn đấu vươn lên, luôn có suy nghĩ chủ nghĩa trung bình. - Công tác phối hợp của hội phụ huynh và nhà trường chưa chặt chẻ. - Mức thu nhập của các bậc phụ huynh còn thấp do vậy nguồn kinh phí huy động từ phụ huynh còn hạn chế. * Khảo sát đầu năm
  8. 6 Là người được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý và chỉ đạo công tác chuyên môn trong nhà trường, xác định rõ được vai trò của việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, nên điều trước khi thực hiện nghiên cứu đề tài, đó là tôi tiến hành điều tra, khảo sát tình hình thực trạng về chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục trẻ trong trường. Bảng khảo sát về chất lượng đội ngũ giáo viên trước khi thực hiện đề tài, Số lượng là 24 giáo viên Số GV đạt Số GV đạt Tốt- Khá Trung bình Nội dung khảo sát Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ lượng % lượng % Nắm vững nội dung, kiến thức, kỹ năng chương trình chăm sóc giáo dục theo độ 8/24 33,3 16/24 66,6 tuổi. Vận dụng các phương pháp sáng tạo, tổ chức lớp học phù hợp với nội dung yêu 5/24 21,0 19/24 79,0 cầu. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quá 7/24 29,0 17/24 71,0 trình dạy học. Mạnh dạn tự tin khi lên lớp. 5/24 21,0 19/24 79,0 Sáng tạo trong việc tự làm đồ dùng đồ chơi trong dạy học bằng các nguyên vật 9/24 37,5 15/24 62,5 liệu tự nhiên có sẵn ở địa phương. Bảng khảo sát về chất lượng trẻ trước khi thực hiện đề tài, Số lượng trẻ 241 cháu Tổng số trẻ đạt TS trẻ chưa đạt Nội dung khảo sát Số Số Tỉ lệ Tỉ lệ lượng lượng Trẻ nắm được yêu cầu kiến thức các lĩnh 102/241 42% 139/241 58% vực phát triển theo độ tuổi. Trẻ có một số kỹ năng thực hiện bài tập, 98/241 41% 143/241 59% động tác theo nội dung bài học. Trẻ mạnh dạn tự tin giao tiếp với người 109/241 45% 132/241 55% lớn. Trẻ sáng tạo trong việc tự làm đồ dùng đồ 60,6 chơi trong dạy học bằng các nguyên vật 95/241 39,4% 146/241 % liệu tự nhiên do cô hướng dẫn. Đứng trước thực trạng đội ngũ giáo viên và học sinh như vậy, xác định vai trò của người quản lý tôi đặt câu hỏi mình phải làm gì?, làm thế nào để khắc phục khó khăn tồn tại đẻ giúp đỡ giáo viên áp dụng vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ giáo viên biết tận dụng điều kiện thuận lợi nhất để giúp trẻ tìm toi, khám
  9. 7 phá, trải nghiệm, tích cực hứng thú trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ trong trường mầm non. Với những băn khoăn trăn trở, tôi mạnh dạn đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non. 2.3. Các biện pháp tổ chức thực hiện 2.3.1. Biện pháp 1: Điều tra, lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Điều tra, khảo sát đến từng giáo viên là công việc đầu tiên người cán bộ quản lý cần phải làm trong quá trình bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên. Bởi vì có điều tra nắm bắt tình hình giảng dạy thực tế thì mới lập được kế hoạch bồi dưỡng sát, đúng. Tôi đã tiến hành dự giờ thăm lớp ở các hoạt động để nắm bắt được chất lượng giảng dạy trên lớp của giáo viên, ý thức trách nhiệm, thái độ, năng lực tổ chức, hướng dẫn... gọi chung là năng lực sư phạm của giáo viên từ đó lập kế hoạch bồi dưỡng. Trong công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục thì việc lập kế hoạch có ý nghĩa rất lớn, xuất phát từ điều kiện thực tế của nhà trường và kết quả từ việc điều tra chất lượng đội ngũ giáo viên ở bảng khảo sát trước khi thực hiện đề tài, tôi đã xây dựng kế hoạch chuyên môn cho giáo viên như sau: Thời gian triển TT Nội dung khai Xây dựng nề nếp đến trường và nề nếp hoạt động dạy Tháng 9/2021 1 học Tạo và sử dụng môi trường trong và ngoài lớp có Tháng hướng mở, linh hoạt sáng tạo phù hợp với từng lứa 9+10 /2021 2 tuổi, hướng dẫn hoạt động giữ gìn vệ sinh, sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng, khoa học. Hướng dẫn giáo viên cập nhật ứng dụng công nghệ Tháng 3 thông tin và trình bày hồ sơ sổ sách khoa học sạch đẹp. 9+10/2021 Dự giờ thăm lớp nhận xét góp ý ở các lĩnh vực hoạt Hàng tháng trong 4 động (lồng ghép các hoạt động ngoại khóa năm học Triển khai các hoạt động dạy mẫu trên các lĩnh vực ở Hàng tháng trong 5 các độ tuổi khác nhau. năm học Hướng dẫn giáo viên trong công tác thu thập tư liệu, Tháng 6 ảnh viết sáng kiến kinh nghiệm. 02+03/2022 Tập trung công tác khảo sát đánh giá chất lượng trẻ Tháng 7 cuối năm 04+ 05/2022
  10. 8 Ảnh buổi họp giáo viên cốt cán triển khai kế hoạch đầu năm học. Chưa có kết quả rõ rệt xong đã bước đầu tạo tiền đề cho tôi thực hiện các biện pháp tiếp theo để thực hiện công tác bồi dưỡng chuyên môn của đội ngũ giáo viên. 2.3.2. Biện pháp 2: Xây dựng nề nềp hoạt động sinh hoạt hàng ngày Đứng trước thực trạng về chất lượng đội ngũ giáo viên còn thấp, để đưa hoạt động dạy vào quỹ đạo thì mọi giáo viên phải tự giác thực hiện là việc làm vô cùng khó khăn. Khi thực hiện nhiệm vụ dạy thì đa số giáo viên có thói quen không tự giác làm việc, chế độ sinh hoạt hàng ngày thực hiện chưa nghiêm túc. Có một số biểu hiện như người có ý phấn đấu thì không muốn phát huy. Còn người làm chưa tốt thì ỷ lại, né tránh, níu kéo. Là một quản lý trẻ năng lực quản lý còn non trẻ mà lại đến đơn vị mới nhận công tác nên trong suy nghĩ của tôi ban đầu có 2 luồng tư tưởng: Một là cứ để giáo viên thực hiện như trước không cần phải xây dựng nề nếp gì cả. Hệ quả của nó là rất được lòng một bộ phận không nhỏ giáo viên, chất lượng chăm sóc giáo giáo dục trẻ vẫn giữ nguyên như trước sẽ không ảnh hưởng đến ai; Hai là phải cải thiện nề nếp dạy học, đưa hoạt động dạy học chăm sóc giáo dục trẻ về đúng vị trí và ý nghĩa của nó. Nếu tôi tiến hành biện pháp này thì sẽ đón nhận các phản ứng như: giáo viên không hứng thú chấp nhận. Có thái độ không đồng tình xì xào bàn tán. Thậm chí có giáo viên còn tỏ thái độ phản đối kịch liệt. Nhưng để có một nhà trường, tập thể phát triển Tôi đã chọn biện pháp “xây dựng nề nếp hoạt động sinh hoạt” là giờ nào việc ấy, làm việc phải đúng qui định, khoa học và có hiệu quả, đây là con đường đúng đắn để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Bước vào thực hiện biện pháp này tôi đã tiến hành như sau: * Trước tiên là tôi xây dựng nề nếp đến trường của trẻ. Năm học 2019-2020 khi mới về trường nhận công tác, điều làm tôi thấy băn khoăn đó là giờ giấc, nề nếp đến trường của trẻ ở các lớp. Giờ mùa hè mà 8h 30 (giờ mùa đông là 9h sáng) mà vẫn có hiện tượng phụ huynh mới đưa trẻ đến
  11. 9 trường. Tôi đã trực tiếp hỏi các cô giáo chủ nhiệm: Là vì sao để trẻ lớp mình đi học muộn vậy? Câu hỏi đặt ra là trẻ đến vào giờ đó thì làm sao có thể được hoạt động thể dục sáng với các bạn, làm sao kịp nắm bắt kiến thức mà hoạt động học có chủ định cô cung cấp? Nhưng để trả lời cho những băn khoăn của tôi là câu trả lời rất ngắn gọn của giáo viên: Đi học muộn là bình thường ở đây em ơi. Điều đó cho thấy rằng nhận thức của giáo viên về việc rèn nề nếp đến trường, nề nếp sinh thói quen sinh hoạt còn xem nhẹ. Đồng nghĩa với việc kỹ năng tuyên truyền với phụ huynh còn yếu, xây dựng nề nếp kỷ luật theo nội qui, qui định của tập thể giáo viên còn thấp, trong tiềm thức giáo viên chưa tự ý thức được rằng hoạt động giáo dục trẻ mầm non chính là đi từ những điều gần gũi, là sự phối hợp với phụ huynh một cách có khoa học và có hệ thống. Phải làm sao để rèn luyện nề nếp đến trường cho trẻ và phụ huynh cũng như thay đổi thói quen nhận thức sự việc một cách thản nhiên của giáo viên. *Tiếp đến tôi xây dựng nề nếp tổ chức các hoạt động hàng ngày. Muốn nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ thì bản thân người giáo viên phải có thái độ làm việc nghiêm túc. Có tinh thần trách nhiệm với công việc được giao. Bởi có lao động thì mới có sáng tạo, có lao động thật sự thì kiến thức và kĩ năng nghề nghiệp của giáo viên mới hoàn thiện dần. Vì vậy việc làm tiếp theo là cần phải xây dựng nề nếp trong từng hoạt động. Tôi phân công tổ chuyên môn theo dõi giám sát việc thực hiện thời gian biểu trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của các thành viên trong tổ. Hàng ngày căn cứ theo lịch của tổ chuyên môn kết hợp với việc dự giờ thăm lớp, khảo sát chất lượng trên trẻ tôi thường xuyên đi kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày của giáo viên. Nhẹ nhàng góp ý với giáo viên nếu giáo viên thực hiện chưa tốt. Đối với giáo viên thực hiện tốt tôi kịp thời động viên khích lệ. Giáo viên gặp khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ thì quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ vì vậy đến nay nề nếp dạy, học đã được hình thành củng cố. Sau khi tiến hành biện pháp trên tôi thấy trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn một trở ngại rất lớn đó là tư tưởng của phần lớn giáo viên còn ngại đổi mới, có tư tưởng cào bằng. Vì vậy tôi đã tiến hành biện pháp tiếp theo. 2.3.3. Biện pháp 3: Nâng cao nhận thức, tư tưởng cho giáo viên Như chúng ta đã biết tư tưởng chính trị của mỗi con người có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả và năng suất công việc. Nếu tư tưởng không thông suốt mỗi chúng ta không thấm nhuần không ý thức, trách nhiệm về việc làm của mình thì trong suy nghĩ của bản thân sẽ đi vào ngõ cụt dẫn đến việc làm mất phương hướng thực hiện công việc cũng qua loa đối phó ít hiệu quả. Thực tế trong những năm qua kết quả thi đua, chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường mầm non Hải Long còn thấp. Có kết quả như vậy thì phải có nguyên nhân. Qua nghiên cứu tôi thấy có những luồng tư tưởng cần điều chỉnh đó là số giáo viên trẻ tay nghề non thì ý chí phấn đấu mờ nhạt, cầm chừng, ít phát huy, thụ động. Còn số giáo viên đứng tuổi lại muốn cào bằng ỷ lại, né tránh, níu kéo. Sở dĩ có tình trạng nói trên theo tôi nguyên nhân đó chính là công tác tư tưởng của cán bộ giáo viên ở đây chưa toàn diện chưa sâu sắc. Khi triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, các phong trào thi đua tôi thấy giáo viên có tư tưởng thoái lui, bàn lùi. Chẳng hạn triển khai nội dung thi giáo viên giỏi cấp trường.
  12. 10 Có ý kiến của một vài giáo viên tuổi đời cao cho rằng không cần phải tổ chức thi. Ai muốn đi thi huyện thì đi. Hay khi triển khai tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho trẻ. Giáo viên nêu muôn vàn khó khăn nào là cô ít, không có nguồn tài chính, nào là vừa học làm đồ dùng đồ chơi, vừa lo dạy trẻ lại còn hoạt động ngoại khóa… nhiều việc như thế thì không thể hoàn thành được, v.v…. Còn có giáo viên có tư tưởng ngại khó, chí hướng phấn đấu tinh thần thi đua trong mọi hoạt động mờ nhạt. Cá biệt còn có tư tưởng “Phép vua cũng thua lệ làng”. Để khắc phục tình trạng nói trên thì cần phải nâng cao công tác tư tưởng cho cán bộ giáo viên. Nên từ đầu năm học tôi đã tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng nhà trường tổ chức cho cán bộ giáo viên, nhân viên học tập nội qui nhà trường, thông qua qui chế tổ chức hoạt động của trường mầm non và quán triệt chủ đề năm học, xác định rõ vai trò trách nhiệm của từng tổ chức cá nhân trong việc thực thi nhiệm vụ. Để triển khai các phong trào thi đua của trường có hiệu quả tôi đã nghiên cứu kĩ công văn, hướng dẫn của cấp trên căn cứ vào tình hình thực tế của trường xây dựng kế hoạch triển khai đến từng tổ chuyên môn rõ ràng cụ thể. Khi đã thống nhất thì tất cả đều nhất quán thực hiện. Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc thì bàn bạc trao đổi rút kinh nghiệm. Với nhiệm vụ quản lí chuyên môn, để đánh giá đúng người, đúng việc tôi triển khai nhiệm vụ chuyên môn đến từng tổ chuyên môn theo dõi đánh giá đúng người đúng việc. Từ đó tạo được tư tưởng nhìn nhau phấn đấu giữa các cá nhân trong tập thể. Đến nay công tác tư tưởng của giáo viên trong trường mặc dù chưa được “trăm người như một” nhưng đã có sự chuyển biến tích cực, ý thức tự giác chấp hành kỉ luật lao động của giáo viên đã tốt hơn rất nhiều kết quả rõ nhất là kết quả số lượng giáo viên tham gia thao giảng giáo viên giỏi cấp trường đạt 100%, 100% khối nhóm lớp thực hiện hoạt động ngoại khóa, các hoạt động chào mừng các ngày hội ngày lễ diễn ra rất từng bừng, khí thế đạt kết quả tốt và nhận được sự hưởng ứng và hài lòng của các bậc phụ huynh nhà trường. Xong về lâu về dài thì công tác tư tưởng vẫn phải được tiến hành thường xuyên liên tục và phải tiến hành một cách khoa học thì mới thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra. 2.3.4: Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên thông qua việc bồi dưỡng chuyên môn trong các hoạt động cụ thể Song song với việc nâng cao nhận thức, tư tưởng cho giáo viên tôi tiến hành nâng cao chất lượng cho giáo viên qua việc bồi dưỡng từ các hoạt động chuyên môn cụ thể. * Và nội dung đầu tiên tôi thực hiện trong biện pháp này là hướng dẫn giáo viên thực hiện chương trình. Nói đến việc giáo dục ở trường thì không thể nào không nói đến việc thực hiện chương trình, chương trình là phương tiện cơ bản để giáo dục toàn diện. Muốn chỉ đạo tốt chương trình thì trước hết bản thân người quản lý phải nắm được nội dung chương trình giáo dục mầm non, như VI.Lênin đã từng nói “Không thể nào quản lý nếu không có tri thức và khoa học quản lý, muốn quản lý phải am hiểu và thành thạo công việc”.
  13. 11 Cụ thể vào đầu năm học tôi lên kế hoạch phân phối các chủ đề, xây dựng mục tiêu, nội dung cho hoạt động chuyên môn cũng như lựa chọn các nội dung bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trong năm học này nhằm bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn. Sau khi lên kế hoạch xong tôi tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với hội đồng giáo viên để thông qua kế hoạch cho toàn thể giáo viên nắm rõ và góp ý kiến xây dựng kế hoạch. Từ đó thống nhất cách xây dựng chương trình giảng dạy. Chỉ đạo tất cả các nhóm lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non phù hợp linh hoạt, sáng tạo có hiệu quả đối với lớp mình phụ trách, hướng dẫn cho giáo viên soạn bài phù hợp với kế hoạch đã lên. Theo từng chủ đề sau khi duyệt kế hoạch chủ đề, kế hoạch tuần tôi gợi ý cụ thể cho việc lựa chọn các nội dung phù hợp để lên kế hoạch tuần. Trong chủ đề nhánh Vật nuôi trong gia đình trong chủ đề Thế giới động vật, tôi hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung hoạt động khai thác tốt chủ đề sao cho phù hợp từng lứa tuổi. Đối với khối mẫu giáo 3-4 tuổi thì chủ yếu là cung cấp những nội dung thông tin cơ bản cho trẻ và lượng kiến thức vừa phải, gần gũi với trẻ và quá trình giáo dục cũng phải đáp ứng sự phát triển đồng tâm. Ví dụ : Thứ 2: hoạt động Văn học : Thơ : Đàn gà con. Thứ 3: hoạt động Thể dục: Bật tiến về trước. Trò chơi : Gà vào chuồng. Thứ 4: hoạt động Khám phá khoa học: Trò chuyện về một số con vật nuôi trong gia đình. Thứ 5: hoạt động Tạo hình: Tô màu con gà. Thứ 6: hoạt động âm nhạc: Dạy hát: Ai cũng yêu chú mèo; Nghe hát: Gà gáy; Trò chơi âm nhạc: Gà gáy vịt kêu. Dù ở độ tuổi nào cũng phải lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp đi từ đơn giản đến phức tạp, việc lựa chọn nội dung phải chú ý không trùng lặp giữa các độ tuổi (tức là cung cấp những kiến thức mà trẻ đã học rồi) không chọn nội dung khó ngay ở đầu tuần hay cuối tuần, tránh áp lực cho việc tiếp thu kiến thức mới ở trẻ. Và khi tổ chức một tiết dạy cũng phải tùy nội dung và mục đích cụ thể của bài dạy để xác định cách tổ chức hoạt động cho trẻ làm thế nào để có kết quả cao nhất. Ở mục đích yêu cầu của những loại bài cung cấp, rèn kỹ năng thì coi trọng cách học cá nhân của trẻ. Ngoài ra tôi còn hướng dẫn và thống nhất với giáo viên hiểu được đổi mới phương pháp không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn phương pháp cũ mà về cơ bản vẫn phải tuân thủ các bước trong suốt tiến trình của tiết học, vẫn phải dựa trên phương pháp dạy đặc trưng của các bộ môn. Vì đổi mới phương pháp chính là cách “Lấy trẻ làm trung tâm”, dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ mà ta đưa ra nội dung bài dạy, kiến thức cho phù hợp với trẻ. Hình thức tổ chức tiết học đa dạng, phong phú tùy vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên để tiết học trở nên nhẹ nhàng, không gò bó áp đặt trẻ theo đúng tính nhất định “ Học mà chơi, chơi mà học” của trẻ mầm non. Song song với việc hướng dẫn thực hiện chương trình tôi cũng hướng dẫn cho giáo viên của trường thực hiện công tác học tập Bồi dưỡng giáo viên thường xuyên hàng năm. Tôi đã lựa chọn các nội dung liên quan đến hoạt động nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mà tôi đang thực hiện.
  14. 12 Kết quả: 100% giáo viên đã thực hiện đúng kế hoạch, đúng chương trình, bám sát vào kế hoạch của Ban giám hiệu nhà trường và phù hợp với trẻ ở lớp mình phụ trách. * Sau khi hướng dẫn về cách thức thực hiện chương trình tôi tiến hành bồi dưỡng cho giáo viên thông qua dự giờ, rút kinh nghiệm: Như chúng ta đã biết hoạt động dự giờ, thăm lớp là một việc làm hết sức quan trọng đối với mỗi giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng. Thông qua việc làm này giúp giáo viên rất nhiều trong công tác phát triển chuyên môn, đặc biệt là trong đổi mới dạy học hiện nay. Về phía người dạy, dự giờ sẽ giúp cho giáo viên chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình, tác phong sư phạm xử lý các tình huống trong giáo dục được linh hoạt, tạo phong thái tự tin, tính mạnh dạn. Dù thế nào đi nữa thì mỗi khi có người đến dự giờ, các giáo viên đều có tinh thần chuẩn bị bài kĩ hơn, đôi khi còn có sự trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp, đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa đối với mỗi giáo viên. Khi có người đến dự giờ, lớp học cũng diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của trẻ tốt hơn, đây là điều kiện tốt nhất để giáo viên phát huy tính sáng tạo của trẻ. Việc dự giờ không chỉ giúp cho giáo viên đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp mà còn giúp cho họ những sáng tạo trong xử lí các tình huống trong dạy học, trước cùng một câu hỏi đặt ra, tuỳ từng đối tượng trẻ mà giáo viên có thể giúp trẻ trả lời câu hỏi theo một hướng khác nhau, thông qua việc xử lí tình huống của đồng nghiệp giáo viên sẽ khắc phục được những thiếu sót trong quá trình giảng dạy... Khác với cách làm trước đây, các giáo viên dạy hầu như chỉ ban giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn tham gia dự giờ đánh giá, do đó việc tổ chức rút kinh nghiệm cho mỗi tiết dạy còn rất hạn chế. Cũng chính vì lí do trên mà công tác dự giờ của giáo viên kém hiệu quả, giáo viên chưa thực sự được học tập, trao đổi rút kinh nghiệm, ý thức tự giác trong trao đổi bài với đồng nghiệp cũng dần đánh mất cơ hội tham gia góp ý bài dạy cho đồng nghiệp, các đóng góp ý kiến thường chỉ có các cán bộ chỉ đạo như Tổ trưởng hay Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Xuất phát từ những thực tế đó, bản thân tôi đã chú ý khắc phục để đưa ra những cách làm khác nhau giúp giáo viên tích cực chủ động hơn trong việc dự giờ thăm lớp. Căn cứ vào lịch dạy trên lớp của mỗi giáo viên, chúng tôi đã cùng với các tổ trưởng chuyên môn lên lịch dự giờ cụ thể cho mỗi giáo viên. Phân công giáo viên đứng lớp luân phiên nhau đi dự giờ nhằm giúp cho tất cả giáo viên được dạy, dự, rút kinh nghiệm cho bạn cũng như cho chính mình. Hình thức này được sự đồng thuận thống nhất cao của giáo viên, giáo viên hưởng ứng tham gia dự giờ, ghi chép cẩn thận, để vào buổi sinh hoạt chuyên môn đánh giá nhận xét rút kinh nghiệm. * Để bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên việc mà tôi chú trọng hơn cà đó là tổ chức tốt các hội thi Giải pháp bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua, tổ chức các hội thi, hội giảng thường xuyên sẽ giúp giáo viên mạnh dạn, bình tĩnh tự tin khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi người phải trau dồi năng lực sư phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng
  15. 13 nghiệp bạn bè…Từ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của giáo viên được nâng lên. Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ làm cho khí thế thi đua trong nhà trường càng sôi nổi, như hội thi: “Giáo viên dạy giỏi cấp trường; Hội thi làm đồ dùng, trang trí theo chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm; Tổ chức tốt các hội giảng như gắn với việc thi đua chào mừng các ngày lễ, ngày hội (Trung thu 20/10;20/11; 22/12; tết cổ truyền…)” Ảnh hoạt động ngày tết trung thu Cụ thể : Năm học 2021-2022 phòng giáo dục không tổ chức thi giáo viên giỏi cấp huyện nhưng như thường lệ trường tôi năm nào cũng vậy vẫn tổ chức hội thi GVG cho giáo viên được va chạm và đúc rút kinh nghiệm chính vì thế nên tôi đã bám theo tinh thần công văn của năm học trước để thực hiện. Theo công văn số 468/PGD &ĐT-GDMN ngày 29/10/2020 V/v Tổ chức thi GV dạy giỏi cấp huyện bậc học MN năm học 2020 - 2021 tôi đã chỉ đạo tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp trường một cách nghiêm túc và có hiệu quả, vòng 1 tổ chức thi thực hành, vòng 2 trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, nếu giáo viên đậu vòng thực hành 1 hoạt động, thì giáo viên báo cáo biện pháp ở vòng 2, hội thi được tổ chức theo đúng kế hoạch, sau khi thi xong tổ chức cho giáo viên tham gia chấm đánh giá nhận xét tiết dạy để tất cả các giáo viên được nghe và rút kinh nghiệm. Trên cơ sở tổ chức hội thi cấp trường để nhằm phát hiện những nhân tố mới và tiếp tục bồi dưỡng những giáo viên nòng cốt đạt thành tích điểm cao để tham gia hội thi các cấp.Với các hội thi khác cũng được thực hiện nghiêm túc. Việc tổ chức các hội thi trong nhà trường có tác dụng thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của các giáo viên. Trong các hội thi, họ có điều kiện để khẳng định mình trước tập thể. Song bên cạnh đó, việc tổ chức các hội thi cũng tạo
  16. 14 được mối quan hệ thân ái, giúp đỡ nhau trong tập thể giáo viên nhà trường để cùng nhau tiến bộ. Trong các đợt thi, giáo viên trường tôi luôn có sự chuẩn bị và nổ lực phấn đấu để đạt kết quả cao nhất không ngại tuổi tác. 2.3.5. Biện pháp 5: Đổi mới nội dung hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Tổ chuyên môn là một bộ phận cấu thành bộ máy của nhà trường. Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên. Sinh hoạt chuyên môn cũng góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Mặt khác, sinh hoạt chuyên môn còn tạo điều kiện cho giáo viên giữa các tổ giao lưu học tập lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm về những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, đồng thời qua đó tạo được sự thống nhất trong thực hiện quy chế chuyên môn. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chưa phong phú, hình thức còn đơn điệu, gò bó, chưa đi sâu vào các vấn đề trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học và tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên trong tổ. Trong các buổi sinh hoạt, không khí thường trầm lắng, giáo viên ít phát biểu ý kiến; những vấn đề mới và khó ít được mang ra bàn bạc, thảo luận Hàng tháng tôi chỉ đạo cho tổ trưởng tổ chức được các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn hàng tháng theo định kỳ. Những nội dung sinh hoạt cần phải xây dựng trước và thông báo cho các thành viên để chuẩn bị chu đáo. Và thực hiện đảm bảo nội dung trong sinh hoạt tổ chuyên môn cụ thể: - Đánh giá, nhận xét những mặt làm được, chưa làm được 2 tuần qua với các nội dung: + Công tác thực hiện chính trị, đạo đức lối sống, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước: + Công tác nề nếp các lớp trong tổ + Công tác thực hiện quy chế chuyên môn + Thực hiện các hội thi do nhà trường và ngành phát động + Ý kiến thảo luận các thành viên trong tổ về những mặt làm được và hạn chế + Giải pháp khắc phục những hạn chế được tập thể chỉ ra - Phổ biến kế hoạch 2 tuần tiếp theo. + Triển khai kịp thời một số công văn chỉ đạo. +Thực hiện công tác chính trị, đạo đức lối sống, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. + Thực hiện nền nếp lớp. + Thực hiện quy chế chuyên môn. + Thực hiện các hội thi do nhà trường và ngành phát động. + Giải đáp ý kiến thắc mắc (nếu có). + Kết luận của tổ chuyên môn. + Phát biểu chỉ đạo của Ban giám hiệu (nếu có). Trước mỗi buổi sinh hoạt Tổ trưởng chuyên môn phải chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt chuyên môn trong tháng. Những vấn đề khó, chưa nắm rõ cụ thể, cần giải quyết trong buổi sinh hoạt. Kế hoạch công tác tháng cần trình Ban giám hiệu duyệt trước khi triển khai, niêm yết tại văn phòng nhà trường.
  17. 15 Nội dung họp trong tháng cần thực hiện, tập trung đi sâu vào chuyên môn và những vấn đề đổi mới, phương pháp dạy học theo hình thức đổi mới, tránh hình thức vụn vặt; hình thức phải thiết thực, cụ thể, nội dung phải linh hoạt thay đổi phong phú, phải tạo hứng thú cho giáo viên, nhưng tránh làm qua loa, thiếu trách nhiệm, hết giờ nhưng chưa hết việc, hoặc bao biện làm thay. Trước khi sinh hoạt tổ chuyên môn phải đăng ký và báo trước ngày cho Hiệu trưởng, Hiệu trưởng phân công người đến dự và có chỉ đạo rút kinh nghiệm trong buổi sinh hoạt tổ. Thành viên trong tổ nghiêm túc chấp hành theo sự phân công chuyên môn nhà trường. Mỗi giáo viên nâng cao tinh thần tự giác, thẳng thắn góp ý, phê bình với mục đích góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình tổ chức các buổi sinh hoạt tôi còn hướng dẫn cho các tổ chuyên môn sinh hoạt chuyên môn theo các nội dung: Một là theo chủ đề bởi vì đây là nội dung sinh hoạt thường xuyên và rất cần thiết, các chuyên đề cần tập trung vào những đề tài như đổi mới phương pháp giảng dạy, rèn luyện các kỹ năng bộ môn, dạy các bài khó, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng thiết bị dạy học, làm mới đồ dùng dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh yếu, ... Tránh những chuyên đề nặng về lý luận mà việc triển khai trong thực tế còn khó khăn. Mỗi một chủ đề tôi cho giáo viên được đăng ký nội dung dạy mẫu, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị bài dạy; tổ chức dạy học và dự giờ; phân tích thảo luận và đánh giá bài dạy minh họa của giáo viên theo hướng phân tích hoạt động học tập của trẻ; cùng suy ngẫm và vận dụng để hướng dẫn hoạt động của trẻ. Hai là sinh hoạt theo hoạt động của trẻ. Trong buổi sinh hoạt chuyên môn chủ yếu phân tích hoạt động của trẻ, tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc phát triển năng lực của học sinh như: trẻ hoạt động như thế nào ? Trẻ đang gặp khó khăn gì trong hoạt động ? Nội dung và phương pháp dạy có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không ? Kết quả hoạt động của trẻ có được cải thiện không ? Có phát triển năng lực chưa ? Cần điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào ?... Mỗi thành viên đều đưa ra ý kiến của riêng mình, có rất nhiều ý kiến hay và xác thực cho từng hoạt động của bài học. Mỗi giáo viên tự rút ra bài học để áp dụng, những điều mình học được qua bài dạy mẫu. Ví dụ: Tại sao trẻ A có biểu hiện khó khăn trong giờ hoạt động ? Nguyên nhân của những khó khăn ? Hoạt động được tổ chức có gì mới, sáng tạo so với hình thức tổ chức cũ ? Nội dung hoạt động có phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ không ? Các phương pháp tổ chức có mang lại hiệu quả không ? Tại sao ? trẻ trong lớp được quan tâm, hỗ trợ như thế nào ?... Lưu ý: Trong quá trình thảo luận, không áp đặt ý kiến, kinh nghiệm chủ quan cá nhân, không quá chú trọng đến các quy trình truyền thống của một giờ dạy. Đặc biệt không đánh giá giáo viên, không xếp loại giờ học và không nhất thiết kết luận phải thay đổi theo cách nào. Tuy nhiên mỗi giáo viên sẽ tự suy nghĩ và lựa chọn giải pháp phù hợp với trẻ và điều kiện học tập của lớp mình. Ba là về vận dụng đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng đồ dùng dạy học
  18. 16 Trước hết giáo viên phải nhận thức đúng và đầy đủ vai trò của việc sử dụng thiết bị vào đổi mới phương pháp giảng dạy. Giáo viên cần mạnh dạn, không ngại khó, tự thiết kế và sử dụng đồ dùng thiết bị của mình sẽ giúp rèn luyện được nhiều kỹ năng và phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích cực khác. Trong các buổi sinh hoạt, tổ trưởng chuyên môn cùng với các thành viên trong tổ xây dựng ý kiến cần sử dụng thiết bị dạy học như thế nào để đạt hiệu quả. Khi sử dụng giáo viên phải lựa chọn đồ dùng trực quan phù hợp với mục đích, yêu cầu bài học, đi theo một trình tự nhất định thì mới đạt được hiệu quả bài dạy. Để có một tiết dạy thành công, người giáo viên phải nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy. Khi có đủ tư liệu thì phải định hướng công việc, cần dạy những gì, sử dụng phương pháp nào, cách thức dạy học ra sao, cần sử dụng đồ dùng cần thiết nào, ước lượng thời gian tổ chức dạy học. 2.3.6. Biện pháp 6: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên Bản thân tôi luôn ghi nhớ bài học: Làm quản lý mà không kiểm tra coi như không quản lý bởi vì: Kiểm tra là một chức năng quan trọng, vừa là một biện pháp quản lý có hiệu quả. Kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn là trách nhiệm của cán bộ quản lý. Qua kiểm tra, cán bộ quản lý nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn của giáo viên. Trong công tác quản lý nhà trường nếu thiếu kiểm tra chuyên môn thì việc chỉ đạo chuyên môn của người hiệu phó sẽ mất đi một nội dung quan trọng. Mặt khác qua kiểm tra chuyên môn, cán bộ quản lý tác động đến hành vi của giáo viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ đối với công việc, nâng cao ý thức tự bồi dưỡng phấn đấu đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của nhà trường. Nhận thức được tầm quan trọng của việc kiểm tra đánh giá thì tôi đã xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên, sát sao mọi hoạt động trong lúc giáo viên thực hiện ở các thời điểm. Trước tiên tôi xây dựng lịch kiểm tra phổ biến đến từng tổ chuyên môn. Lịch kiểm tra như sau: Đợt 1 Kiểm tra đầu năm Đợt 2 Kiểm tra qua thao giảng Đợt 3 Kiểm tra cuối kì 1 Đợt 4 Kiểm tra sau tết Đợt 5 Kiểm tra giữa kì 2 Đợt 6 Kiểm tra cuối năm Và để công tác kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất, tôi luôn chú ý các nội dung sau: + Xác định rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm tra dựa trên yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của nhà trường của năm học. + Phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm, học kỳ, đi sâu vào kế hoạch từng đợt kiểm tra xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra.
  19. 17 + Làm tốt công tác tuyên truyền giúp cho giáo viên thông suốt việc kiểm tra, khuyến khích tinh thần tự giác, trung thực của giáo viên để giáo viên chuẩn bị mọi phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện tốt cùng đợt kiểm tra đó. Trong các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, thực hiện biện pháp này là tôi thấy khó khăn nhất. Vì tâm lí giáo viên không thích kiểm tra. Không thích người khác dự giờ. Như thực trạng đã nêu ở trên, nếu tôi thực hiện nghiêm túc gắt gao qui chế chuyên môn. Về tâm lí giáo viên chưa sẵn sàng, về kiến thức kĩ năng giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu chưa thích nghi. Hệ quả của nó là người được kiểm tra sẽ có tâm lí phản kháng đối phó, chống đối. Tạo nên áp lực lớn cho người được kiểm tra và người đi kiểm tra. Chính vì vậy làm gì để giáo viên tự nguyện phối hợp khi được kiểm tra. Về nội dung kiểm tra: Kiểm tra về qui chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách (Bài soạn, sổ chất lượng, sổ theo dõi trẻ, sổ ghi chép cá nhân về các buổi bồi dưỡng chuyên môn...), phương pháp dạy, cách trang trí nhóm lớp để đánh giá tình hình triển khai và thực hiện chuyên môn. của giáo viên có đúng như kế hoạch mà trường đã chỉ đạo hay không. Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra dự giờ có báo trước đột xuất về các hoạt động trong ngày. Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá : Phải đảm bảo tính khách quan và công khai, công bằng và dân chủ ; Sau kiểm tra phải có những nhận xét đánh giá chính xác, phân tích các ưu điểm, tồn tại của giáo viên để giúp họ phát huy những mặt mạnh, khắc phục những hạn chế áp dụng vào thực tế chăm sóc giáo dục trẻ. Thời gian kiểm tra: Trong một tuần ít nhất giáo viên phải được dự ít nhất một giờ dạy hoặc một hoạt động. Ngoài ra, tôi còn kiểm tra hàng ngày, hàng tuần để kịp thời nhắc nhở giúp đỡ giáo viên về chuyên môn. Kết quả xếp loại tốt có phần tăng lên so với đợt đầu năm. Có thể nói, kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Có kiểm tra, đánh giá chính xác thì mới tìm ra những ưu điểm, tồn tại của giáo viên trong giảng dạy. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Sau khi kiểm tra đánh giá cần phải rút kinh nghiệm, phối hợp các hình thức biểu dương tuyên truyền qua các cuộc họp phụ huynh, sinh hoạt chuyên môn của nhà trường, của tổ chuyên môn, qua các ngày hội ngày lễ, qua các đoàn thể của nhà trường, của địa phương. 2.3.7. Biện pháp 7: Phối hợp với ban ngành đoàn thể trong trường tạo bầu không khí thi đua phấn khởi, tạo tinh thần thoải mái để nâng cao chất lượng chuyên môn đội ngũ giáo viên Ông cha xưa có câu “Một cây làm chẳng lên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Câu ca dao đã trở thành chân lý quý báu của cuộc sống, thể hiện tinh thần đoàn kết ắt sẽ thành công, nó đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động. Là một đơn vị giáo dục ngoài hoạt động của tổ chuyên môn thì còn có sự vận hành của các tổ chức chính trị- xã hội khác như: Chi bộ Đảng, Công đoàn, Chi đoàn thanh niên, phụ nữ, hội phụ huynh...
  20. 18 Trường mầm non Hải Long có 34 cán bộ giáo viên, nhân viên. Với cơ cấu bộ máy như sau: Ban giám hiệu 3 người, tổ chuyên môn 4 người, cấp ủy 3 người, ban chấp hành công đoàn 5 người, ban chấp hành chi đoàn 3 người. Tổng cộng 18 chức danh. Tính như vậy cả trường làm công tác cán bộ, thực tế thì chỉ còn lại 16 người là không có chức trách. Với cơ cấu trên khi triển khai các nhiệm vụ chuyên môn tôi đã khéo léo giao nhiệm vụ về thực hiện chức trách được giao. Đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các ý kiến tích cực của các tổ chức.Tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của giáo viên để đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, thoái lui. Ví dụ: Khi triển khai các nhiệm vụ tôi giao chỉ tiêu cho các đoàn thể người đứng đầu, ban chấp hành phải thực hiện đầu tiên. Chẳng hạn như xếp lịch dự giờ, công tác vệ sinh, thực hiện nề nếp dạy học…. Để chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đội ngũ giáo viên, làm công tác chuyên môn tôi trực tiếp bàn bạc với ban chấp hành công đoàn và xin sự ủng hộ của hiệu trưởng nhà trường, tôi đã phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu liên văn hóa văn nghệ, tổ chức các hội thi vào các ngày lễ như: Tết thiếu nhi, 20/11, 8/3, 26/3... để tạo sân chơi văn hóa thể thao, cho chị em được vui chơi giải trí, giải bài tâm sự, cộng hưởng niềm vui với đồng nghiệp tại nơi làm việc. Thông qua những hoạt động này thúc đẩy mỗi người tự tin hơn, thích thể hiện những cái tốt, cái đẹp về nhân cách của mình; thích làm việc tốt mang lại lợi ích chung. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Sau khi áp dụng các biện pháp trên, trình độ chuyên môn của đội ngủ giáo viên vững vàng hơn, chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên được nâng lên rõ rệt, giáo viên nắm vững phương pháp dạy của các lĩnh vực hoạt động, có hình thức tổ chức các tiết dạy linh hoạt sáng tạo, có tác phong sư phạm tốt và có nhận thức tốt về nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân. Bảng đánh giá về chất lượng đội ngũ giáo viên sau khi thực hiện đề tài, Số lượng là 24 giáo viên Số GV đạt Số GV đạt Nội dung khảo sát Tốt- Khá Trung bình Tỉ lệ Số Số lượng Tỉ lệ % % lượng Nắm vững nội dung, kiến thức, kỹ năng 21/24 87,5 3/24 12,5 chương trình chăm sóc giáo dục theo độ tuổi. Vận dụng các phương pháp sáng tạo, tổ 21/24 87,5 3/24 12,5 chức lớp học phù hợp với nội dung yêu cầu. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quá 19/24 79,0 5/24 21,0 trình dạy học. Mạnh dạn tự tin khi lên lớp. 24/24 100 0 0 Sáng tạo trong việc tự làm đồ dùng đồ chơi trong dạy học bằng các nguyên vật 22/24 92,0 2/24 8,0 liệu tự nhiên có sẵn ở địa phương. Bảng khảo sát về chất lượng trẻ sau khi thực hiện đề tài. Số lượng trẻ 241 cháu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2