intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mầm non Tam Đa - huyện Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:40

13
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mầm non Tam Đa - huyện Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh" nhằm giúp cho đội ngũ giáo viên trong trường nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tay nghề vững vàng, nắm chắc nội dung phương pháp giảng dạy, linh hoạt, sáng tạo trong việc sử lý các tình huống. phát huy được tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ trong các hoạt động học tập và vui chơi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mầm non Tam Đa - huyện Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VỆT NAM Độc lập - Tự do – Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP: NGÀNH Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp ngành 1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mầm non Tam Đa- huyện Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến áp dụng cho đội ngũ cán bộ giáo viên ở trường mầm non Tam Đa - huyện Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh. 3. Tên tác giả sáng kiến: Họ tên: Nguyễn Thị Loan Đơn vị: Trường Mầm Non Tam Đa. Địa chỉ: Xã Tam Đa - Huyện Yên Phong - Tỉnh Bắc Ninh. Điện thoại: 0965907069 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tên chủ đầu tư: Nguyễn Thị Loan Đơn vị: Trường Mầm Non Tam Đa. Địa chỉ: Xã Tam Đa - Huyện Yên Phong - Tỉnh Bắc Ninh. 5. Các tài liệu kèm theo: 5.1. Thuyết minh mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến. 5.2. Số lượng cuốn đề tài: 05 cuốn Tam Đa, ngày 02 tháng 02 năm 2021 Người nộp đơn Nguyễn Thị Loan 1
  2. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1.Tên sáng kiến: “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mầm non Tam Đa- huyện Yên Phong- tỉnh Bắc Ninh” 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Từ tháng 8 năm 2019 đến tháng 8 năm 2020. 3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không 4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm: Giải pháp cũ: Phương pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ thường mang tính bồi dưỡng đồng loạt, chưa phân chia theo từng đối tượng nên chưa được khắc sâu. Giáo viên tự nghiên cứu tài liệu sách báo, tạp chí, sách gợi ý hoạt động trong trường mầm non, không phát huy được tính tích cực và sáng tạo của giáo viên. Thực hiện sinh hoạt tổ chuyên môn trong phạm vi nhỏ, chưa đẩy mạnh công tác giao lưu chuyên môn theo cụm trường, hoặc trong và ngoài huyện. Bồi dưỡng chuyên môn theo lối mòn nên không phát hiện những nhân tố mới, nổi trội, mang tính đột phá. 5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến: Đề tài giúp giáo viên biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo những biện pháp, phương pháp hữu ích khi tổ chức các hoạt động học tập và vui chơi cho trẻ trong lớp mình phụ trách. Giúp giáo viên mạnh dạn, tự tin và phối hợp nhiều hình thức một cách linh hoạt, hấp dẫn phát huy tính tích cực, hứng thú tham gia vào các hoạt động của trẻ. Đồng thời sáng kiến kinh nghiệm đưa ra một số hình thức tổ chức dạy 2
  3. học theo hướng “Lấy trẻ làm trung tâm” giúp giáo viên vận dụng hợp lý vào giờ dạy, sáng tạo ra nhiều trò chơi phù hợp với đặc điểm của trẻ ở lứa tuổi mầm non. Khuyến khích giáo viên tìm tòi nhiều hình thức mới và ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả. 6. Mục đích của giải pháp sáng kiến: Đối với giáo viên: Giúp cho đội ngũ giáo viên trong trường nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tay nghề vững vàng, nắm chắc nội dung phương pháp giảng dạy, linh hoạt, sáng tạo trong việc sử lý các tình huống. phát huy được tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ trong các hoạt động học tập và vui chơi. Giúp giáo viên biết khai thác mạng nội dung, mạng hoạt động một cách phù hợp, xây dựng kế hoạch hoạt động ngày một lôgíc, sáng tạo, mục tiêu đề ra cho từng hoạt động phù hợp với trẻ ở từng lớp, từng độ tuổi, việc xây dựng kế hoạch cho mỗi chủ đề giáo viên biết cân đối các đề tài theo 5 lĩnh vực phát triển đối với mẫu giáo và 4 lĩnh vực với nhà trẻ, phân bổ thời gian giữa học tập và vui chơi một cách phù hợp với đặc điểm và tâm sinh lý của trẻ. 7. Nội dung: 7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến: Biện pháp 1: Khảo sát chất lượng giáo viên đầu năm học: 2019- 2020 * Kết quả kiểm tra về trình độ đào tạo của giáo viên Tổng số Trình độ đào tạo Sơ cấp Trung Cao đẳng Đại học Đang học Đại giáo Nữ cấp học viên 57 57 0 8 17 32 0 * Kết quả kiểm tra, đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ giáo viên Xếp loại giáo viên Kết quả Giáo viên xếp loại tốt 27 Giáo viên xếp loại khá 26 Giáo viên xếp loại TB 4 3
  4. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên Kết quả: Ngay từ đầu năm học giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn dựa vào thực tế của nhà trường và trình độ năng lực chuyên môn của mỗi giáo giên, sau đó trình tổ chuyên môn, ban giám hiệu nhà trường phê duyệt. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào nội dung trọng tâm chuyên đề hè năm học 2019-2020. Nội dung thiết thực, đảm bảo mang tính vừa sức: bồi dưỡng nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nắm chắc đường lối quan điểm giáo dục của Đảng ta đã định hướng và triển khai, học tập và tiếp thu đầy đủ về kế hoạch nhiệm vụ năm học của ngành, Sở, Phòng, trên cơ sở đó áp dụng vào thực tế của trường mình. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể theo tuần, tháng, năm... nội dung bồi dưỡng phải phù hợp sát với yêu cầu nhiệm vụ năm học. Biện pháp 3: Thực hiện tốt sinh hoạt tổ chuyên môn, giao lưu chuyên môn theo cụm trường, kiến tập giao lưu giảng dạy ở các tổ: Kết quả: Qua các buổi dự giờ kiến tập giúp giáo viên nắm sâu hơn về kiến thức, phương pháp giảng dạy cũng như những yêu cầu cơ bản về việc chăm sóc giáo dục trẻ. Trường tôi đã thực hiện thường xuyên các buổi dự giờ kiến tập theo tổ chuyên môn tại trường và thực hiện giao lưu chuyên môn theo cụm đầy đủ, nghiêm túc và có hiệu quả cao. Thông qua dự giờ nhận xét đánh giá và xếp loại giáo viên nhằm đẩy mạnh sinh hoạt tổ chuyên môn, xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh là một trong những biện pháp không thể thiếu vì vậy ngay từ đầu năm khi phân lớp tôi đã chú ý phân công giáo viên hợp lý trong các tổ, tổ chuyên môn nào cũng bố trí giáo viên có năng khiếu làm nòng cốt hướng dẫn tổ. Ngoài ra khi chọn tổ trưởng, tôi luôn chú ý chọn giáo viên có năng lực, nhiệt tình năng động, có khả năng tập hợp giáo viên để tổ chức sinh hoạt tổ. Biện pháp 4: Tổ chức thăm lớp, dự giờ: Kết quả 4
  5. Qua việc thăm lớp, dự giờ giúp người quản lý nắm bắt được hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và cách chăm sóc trẻ của mỗi giáo viên để đưa ra đóng góp ý kiến cho giáo viên kịp thời từ đó có các biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn cho phù hợp với tình hình thực tế của đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Công tác thăm lớp dự giờ là công việc thường xuyên của Ban giám hiệu, giúp cho người cán bộ quản lý phân loại giáo viên để có biện pháp giúp đỡ những giáo viên yếu kém. Thông qua dự giờ giúp cho Ban giám hiệu đánh giá đúng khả năng, năng lực sư phạm của từng giáo viên từ đó có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn hợp lý. Biện pháp 5: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên: Kết quả: Qua kiểm tra cán bộ quản lý nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên, phát hiện ra những lệch lạc thiếu sót để kịp thời bổ sung điều chỉnh và uốn nắn giáo viên, nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn của giáo viên. Xếp loại chuyên môn Cuối năm học 2019 - 2020 Giáo viên Xếp loại: Giỏi 27/ 57 Xếp loại: Khá 26/ 57 Xếp loại: Trung bình 4/57 Biện pháp 6: Tổ chức tốt các hội thi: Kết quả: Qua các hội thi giáo viên sẽ rút được nhiều kinh nghiệm bổ ích và trưởng thành trong chuyên môn, động viên khen thưởng kịp thời giáo viên có thành tích cao. Tổ chức thi có đánh giá xếp loại động viên và khen thưởng kịp thời để khích lệ phong trào nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, tạo cơ hội phát huy được tính tích cực, sáng tạo của mỗi giáo viên, giúp giáo viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm với đồng chí, đồng nghiệp. Biện pháp 7: Chỉ đạo giáo viên tuyên truyền làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục: Kết quả: Công tác xã hội hóa giáo dục góp phần to lớn trong việc 5
  6. phát triển phong trào giáo dục của nhà trường. Chính vì vậy ban giám hiệu nhà trường luôn tham mưu và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục tại địa phương. * Sản phẩm được tạo ra từ giải pháp : Công tác chỉ đạo và bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên được nâng lên rõ rệt, đội ngũ giáo viên phát triển mạnh về số lượng, vững vàng về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, đó là sứ mệnh, là việc làm thường xuyên, liên tục, lâu dài của người quản lý trong nhà trường. Chương trình kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cần phải xây dựng cụ thể theo năm học, theo hàng tháng, hàng tuần, có hình thức bồi dưỡng hợp lý, khoa học, phương pháp bồi dưỡng phải khoa học, đầy đủ nội dung, có chất lượng. Ban giám hiệu cần có quan niệm đúng đắn về xây dựng đội ngũ giáo viên . Phải thường xuyên kiểm tra đôn đốc, có khen thưởng động viên kịp thời, để ngày càng có nhiều giáo viên dạy giỏi. Trong công tác giảng dạy, nhà trường giữ vai trò chủ đạo và quyết định thông qua việc tổ chức thực hiện kế hoạch, là nhân tố quy tụ các yếu tố hợp thành thể thống nhất, phát huy tổng hợp sức mạnh của đội ngũ giáo viên cùng hướng vào mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ nhăm phát huy tính tích cực sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường mầm non Tam Đa về mọi mặt. 7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến: Sáng kiến được áp dụng trong trường mầm non Tam Đa - huyện Yên Phong - Bắc Ninh và có thể áp dụng cho đội ngũ cán bộ giáo viên trong các trường mầm non trên địa bàn huyện Yên Phong. 7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến: *Lợi ích về xã hội: Giúp giáo viên sáng tạo trong mỗi bài giảng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp về mọi mặt, chủ động hơn trong các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ, vận dụng phương pháp một cách linh hoạt, sáng tạo, hình thức tổ các trò chơi vận động cho trẻ đa dạng, phong phú, có nhiều điểm mới một cách hiệu quả. 6
  7. Tạo ra môi trường sư phạm tốt, tập thể giáo viên phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh chỉ đạo của nhà trường, giáo viên phấn đấu thi đua rèn luyện học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng tập thể đoàn kết giúp đỡ nhau tiến bộ. Năng lực của giáo viên được chỉ rõ điểm mạnh điểm yếu. Trên cơ sở đó giáo viên có kế hoạch phấn đấu. Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp để hạn chế khắc phục những yếu điểm cho đội ngũ. * Lợi ích về mặt kinh tế: Đề tài mang tính thiết thực, các phương tiện phục vụ cho công tác bồi dưỡng chuyên môn sẵn có tại đơn vị nên đảm bảo về lợi ích kinh tế vì vậy công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên được thuận lợị mà vẫn thực hiện tốt phương châm “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”. * Cam kết: Tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Xác nhận của cơ quan Tác giả sáng kiến (Chữ ký, dấu) Nguyễn Thị Loan MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN I: MỞ ĐẦU 10 1- Mục đích của SKKN “Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên 10 môn cho đội ngũ giáo viên.” 2- Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến 12 7
  8. 3- Đóng góp của SKKN để nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học của 12 đơn vị PHẦN II: NỘI DUNG 14 Chương I: Khái quát thực trạng vấn đề mà sáng kiến tập trung giải 14 quyết. CHƯƠNG II: Những biện pháp thực hiện đề tài “Một số biện pháp 18 nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mầm non Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh”. 1/ Biện pháp 1: Khảo sát chất lượng giáo viên đầu năm học 18 2/ Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên 19 3/ Biện pháp 3: Thực hiện tốt các buổi giao lưu chuyên môn cụm, kiến 20 tập tổ 4/ Biện pháp 4: Tổ chức thăm lớp, dự giờ 23 5/ Biện pháp 5: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên 24 6/ Biện pháp 6: Tổ chức tốt các hội thi 27 7/ Biện pháp 7: Chỉ đạo giáo viên tuyên truyền làm tốt công tác xã hội 28 hóa giáo dục Chương III: Kiểm chứng các biện pháp “ Nâng cao chất lượng 30 chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mâm non Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh”. PHẦN III: KẾT LUẬN 33 1- Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến trong việc bồi dưỡng 33 nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên 2- Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm. 34 3- Kiến nghị. 34 PHẦN IV: PHỤ LỤC 37 1. Tài liệu tham khảo 37 Hình ảnh 1: Giao lưu chuyên môn phát triển nhận thức 38 Hình ảnh 2: Dự thực hành 38 Hình ảnh 3: Giao lưu chuyên môn tổ 4 tuổi 39 Hình ảnh 4: Giao lưu chuyên môn tổ 5 tuổi 39 Hình ảnh 5: Giao lưu chuyên môn với trường bạn 40 Hình ảnh 6: Giao lưu chuyên môn với trường bạn 40 Hình ảnh 7: Hình ảnh Hội thi đồ dùng đồ chơi sáng tạo 41 Hình ảnh 8: Hình ảnh Hội thi đồ dùng đồ chơi tự tạo 41 Hình ảnh 9: Hội thi vẽ tranh cho trẻ 42 Hình ảnh 10: Hình ảnh Hội thi bé tập làm chiến sỹ 42 8
  9. PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1. Mục đích của sáng kiến Giáo dục mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng vững chắc trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ trở thành nhũng mầm non tương lai của đất nước. Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của dân tộc, việc chăm sóc giáo dục trẻ không chỉ là trách nhiệm của mọi người, của toàn xã hội mà là của cả nhân loại. Chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ thời thơ ấu nhằm tạo ra cơ sở quan trọng để đào tạo những con người có trí thức, có trí tuệ. Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất để hình thành nhân cách một con người, thời điểm này tất cả mọi việc đều mới bắt đầu: “Trẻ bắt đầu học ăn, bắt đầu học nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình”. Tất cả những cử chỉ đó đều làm nên những thói quen của trẻ, kể cả thói xấu. Chính vì vậy giáo dục 9
  10. mầm non giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ vào học lớp 1 trường phổ thông. Giáo viên mầm non vừa là những người kỹ sư tâm hồn, vừa là bác sĩ, vừa là ca sĩ, là những họa sĩ để nhập vai vào trong tiết dạy nhằm cung cấp kiến thức cho trẻ một cách tốt nhất, cô giáo luôn là tấm gương sáng cho trẻ học và bắt chước. Chính vì vậy cô giáo mầm non phải hội tụ đầy đủ những yêu cầu về phẩm chất đạo dức và năng lực chuyên môn, để có thể hiểu được hết tâm sinh lý của trẻ, từ đó dạy trẻ múa, hát, yêu thơ ca, truyện kể, có tình yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, yêu con người, yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp thông qua các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. Giáo viên mầm non còn là những tuyên truyền viên xuất sắc trong việc triển khai nhiệm vụ năm học của nhà trường. Chất lượng giáo dục mầm non do đội ngũ giáo viên mầm non quyết định. Họ là nhân tố trung tâm của quá trình thực hiện mục tiêu đào tạo. Vai trò của ngành học chỉ được thể hiện và phát huy bằng chính vai trò của người giáo viên mầm non vì họ là chủ thể trực tiếp của quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Muốn có được đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, người cán bộ quản lý phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên một cách khoa học. Vai trò của người giáo viên mầm non rất quan trọng, là người đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ và là người mẹ hiền thứ 2 của các con. Vì vậy muốn nâng cao chất lượng của ngành học cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cả về trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức và năng lực sư phạm. Nhưng trên thực tế ở trường mầm non một số giáo viên năng lực còn hạn chế phương pháp giảng dạy còn gò bó, áp đặt, một số giáo viên mới vào nghề còn non trẻ nên gặp khó khăn trong việc đưa ra các tình huống, kỹ năng sư phạm, chính vì vậy chưa phát huy được tính sáng tạo, sự tìm tòi khám phá của trẻ. Qua thực trạng về đội ngũ giáo viên ở trường Mầm non Tam Đa nơi tôi đang công tác: Chưa đồng đều về trình độ chuyên môn, về thâm niên tuổi đời, 10
  11. tuổi nghề. Nhận thức của một số giáo viên về công tác bồi dưỡng chuyên môn còn hạn chế, chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trò của công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Nội dung của công tác bồi dưỡng chuyên môn nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ, kế hoạch còn chung chung, biện pháp chỉ đạo triển khai công tác này chưa khoa học và không thường xuyên. Đó là nguyên nhân thực tiễn dẫn đến kết quả công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường còn hạn chế. Xuất phát từ những lí do trên là một cán bộ quản lý, bản thân tôi nhận thấy công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ giáo viên trong trường mầm non là hết sức cần thiết, nếu làm tốt công tác này sẽ giúp giáo viên nắm vững phương pháp dạy học, có hình thức tổ chức các hoạt động học tập và vui chơi một cách linh hoạt, sáng tạo, giúp giáo viên bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, từ đó nâng cao trình độ, nghiệp vụ, tay nghề. Từ những nhận thức trên, tôi quyết định chọn đề tài “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mầm non Tam Đa- huyện Yên Phong- tỉnh Bắc Ninh” . 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mầm non Tam Đa- huyện Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh” được trình bày có những điểm mới sau: Sáng kiến với các giải pháp được trình bày nhằm đưa ra các biện pháp phù hợp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục nói chung và của trường mầm non Tam Đa - huyện Yên Phong- tỉnh Bắc Ninh” nói riêng. Bố trí sắp xếp, phân công đội ngũ giáo viên đứng lớp phù hợp mang tính vừa sức, đảm bảo được yếu tố phát triển nguồn lực, đẩy mạnh việc chăm sóc giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Chất lượng đội ngũ giáo viên được nâng cao rõ rệt, phát huy được tính tích cực chủ động sáng tạo của đội ngũ giáo viên. 11
  12. Đưa ra được các biện pháp phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tế của đơn vị trường mầm non Tam Đa. Cụ thể: xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên phù hợp đảm bảo tính thống nhất dân chủ, đưa ra được các phương pháp mới tạo môi trường học tập và vui chơi một cách tích cực, lồng ghép các hoạt động với nhiều thí nghiệm mới lạ, sáng tạo thúc đẩy, phát huy tính tích cực hoạt động, sự chủ động sáng tạo của trẻ, đồng thời giúp trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động. Phương pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên gắn lý thuyết đi đôi với thực hành, xây dựng chặt chẽ phù hợp đảm bảo tính thống nhất dân chủ, không áp đặt. Qua đó mang lại cho giáo viên sự tự tin, ý trí quyết tâm phấn đấu đưa chất lượng dạy và học cũng như các phong trào của nhà trường ngày một đi lên. 3. Đóng góp của sáng kiến: Đối với giáo viên:. Đề tài giúp giáo viên biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo những biện pháp, phương pháp hữu ích khi tổ chức các hoạt động học tập và vui chơi cho trẻ trong lớp mình phụ trách. Giúp giáo viên mạnh dạn, tự tin và sáng tạo nhiều hình thức một cách linh hoạt, hấp dẫn phát huy tính tích cực, hứng thú tham gia vào các hoạt động của trẻ. Đồng thời sáng kiến kinh nghiệm đưa ra một số hình thức tổ chức dạy học theo hướng “Lấy trẻ làm trung tâm” giúp giáo viên vận dụng hợp lý vào giờ dạy, sáng tạo ra nhiều trò chơi phù hợp với đặc điểm lứa tuổi mầm non. Khuyến khích giáo viên tìm tòi nhiều hình thức mới và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy một cách phù hợp. Nâng cao nhận thức tầm hiểu biết cho đội ngũ giáo viên khi tổ chức thực hiện chế độ chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non. Đội ngũ giáo viên có cơ hội học hỏi tiếp thu về trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm thông qua dự giờ giao lưu giảng dạy, tham quan học tập và hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp do nhà trường- Huyện- Tỉnh tổ chức. Đối với học sinh: Trẻ tích cực học tập, kích thích sự hứng thú, say mê đối với bài giảng của cô giáo. Việc đi học, đến trường mầm non là một bước ngoặt 12
  13. lớn, ở đó trẻ được thông qua học để mà chơi thông qua chơi để mà học, trẻ được giao tiếp với bạn bè với cô giáo, được chơi với các bạn từ đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ và tình cảm xã hội. trẻ được luyện tập thường xuyên có mục đích dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú làm cho trẻ sảng khoái, tinh thần vui vẻ, trẻ trở nên hoạt bát, nhanh nhẹn và tự tin hơn. Đối với phụ huynh học sinh: Tạo dựng được lòng tin với phụ huynh và toàn thể nhân dân từ đó giúp nhà trường thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ một cách tốt nhất, duy trì và phát triển số lượng dược thuận lợi, chất lượng giáo dục ngày càng đi lên. PHẦN II: NỘI DUNG Chương I: KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ MÀ SÁNG KIẾN TẬP TRUNG GIẢI QUYẾT 1. Đặc điểm tình hình của nhà trường: Trường mầm non Tam Đa được thành lập năm 1993. Từ năm 1993 đến nay trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo UBND huyện Yên Phong, Đảng uỷ - HĐND - UBND xã Tam Đa, Phòng GD&ĐT Yên Phong luôn chỉ đạo sát sao nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn các năm học. Phòng Tài chính - Kế hoạch luôn đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ đáp ứng kịp thời nhu cầu trong từng giai đoạn, Phòng Nội vụ tham mưu với UBND huyện quan tâm về đội ngũ tạo đà cho tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường yên tâm công tác. Từ đó thu hút được trẻ đến trường ngày một tăng, khẳng định được vị thế của nhà trường. Tháng 7 năm 2020 trường được công nhận bằng chuẩn Quốc gia mức độ II và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Trường đạt tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh . 13
  14. Về cở vật chất: Trường Mầm non Tam Đa năm học 2019 - 2020 có 40 phòng kiên cố, trong đó có 34 phòng học đủ cho 821 học sinh, các phòng còn lại là phòng hiệu bộ và phòng chức năng. 2/ Thực trạng về đội ngũ cán bộ giáo viên - nhân viên : Ban giám hiệu nhà trường: S Chức danh Thâm niên Số năm Trình độ Danh hiệu thi TT công tác quản lý đào tạo đua 0 Hiệu trưởng 26 15 Đại học CSTĐ cơ sở 1 0 Phó hiệu trưởng 20 15 Đại học GVDG cấp huyện 2 0 Phó hiệu trưởng 28 6 Đại học GVDG cấp huyện 3 Nhân viên hành chính: STT Chức danh Số năm công tác Trình độ đào tạo 01 Kế toán 20 ĐH 02 Văn thư- thủ quỹ 7 ĐH . Đội ngũ giáo viên đứng lớp: STT Khối lớp Số lớp Số giáo Trình độ đào tạo viên ĐH CĐ TC SC 01 24- 36 tháng 05 10 6 4 02 3-4 tuổi 09 16 10 4 2 03 4- 5 tuổi 10 14 5 6 3 04 5- 6 tuổi 10 17 11 3 3 06 Cô nuôi 03 05 12 Thống kê số liệu giáo viên dạy giỏi: Năm học 2018-2019; 2019-2020: Giáo viên dạy giỏi Năm học 2018-2019 2019-2020 Cấp trường 15 20 Cấp huyện 5 7 14
  15. Cấp tỉnh 0 1 Thống kê số liệu xếp loại tay nghề giáo viên trong 2 năm học 2018-2019; 2019-2020: Xếp loại giáo viên Năm học 2018- 2019 Năm học 2019 - 2020 Xếp loại: Giỏi 17/57 27/57 Xếp loại: Khá 30/57 26/57 Xếp loại: Trung bình 10/57 4/57 Xếp loại: Yếu- kém 0 0 Qua số liệu thống kê cho thấy, số giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi chưa cao, giáo viên giỏi các cấp chưa đồng đều, đặc biệt các năm trước chưa có giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, từ thực tế trên tôi nhận thấy cần phải có biện pháp thiết thực để bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, nhằm đáp ứng với nhu cầu đổi mới về công tác giáo dục hiện nay. * Thuận lợi: Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của UBND huyện Yên Phong, Phòng giáo dục và đào tạo cùng sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Tam Đa, các ban ngành đoàn thể, các bậc phụ huynh học sinh. Nhà trường cùng tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu chuyên môn theo cụm trường và sinh hoạt tổ chuyên môn đều đặn hàng tháng để bồi dưỡng chuyên môn, rèn kỹ năng sư phạm cho giáo viên. Đội ngũ Ban giám hiệu nhà trường trẻ, năng động, vững vàng về chuyên môn, luôn nắm bắt và chỉ đạo giáo viên sát sao trong công tác bồi dưỡng chuyên môn, nhiệt tình với công tác phát triển giáo dục của nhà trường. Bản thân tôi là một người cán bộ quản lý đã có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy nên tôi luôn tìm tòi, khám phá tìm ra những phương pháp mới giúp giáo viên truyền thụ kiến thức đến trẻ một cách tốt nhất. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác, yêu nghề, miến trẻ, ham học hỏi và luôn sáng tạo, tìm ra những biện pháp mới để nâng cao trình 15
  16. độ chuyên môn nghiệp vụ, 100% đội ngũ giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn. Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường đoàn kết cùng quyết tâm phấn đấu xây dựng trường tiên tiến xuất sắc và trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Nhà trường có đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi làm nòng cốt, giáo viên tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường: Trường mầm non Tam Đa có 3 điểm trường, với cơ sở vật chất khang trang, phòng học kiên cố, đồ dùng, trang thiết bị dạy học phong phú, đa dạng. Phòng học: có 34 phòng học, rộng thoáng mát, có công trình vệ sinh khép kín sạch sẽ, có khu đón trẻ riêng, có hiên trước rộng, với không gian rộng như vậy rất thuận tiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi. Nhà trường được các cấp lãnh đạo đầu tư cơ sở trang thiết bị đầy đủ phục vụ dạy và học: máy tính có 6, ti vi 34/34 nhóm lớp. Có sự phối hợp chặt chẽ, quan tâm chăm lo của các bậc phụ huynh cùng với nhà trường trong việc thống nhất các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ, tích cực ủng hộ nhà trường về tinh thần và cơ sở vật chất. * Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình thực hiện tôi cũng gặp một số khó khăn sau: Trình độ giáo viên không đồng đều về độ tuổi cũng như trình độ chuyên môn, một số giáo viên mới ra trường còn hạn chế về trình độ chuyên môn, khi tiếp xúc với trẻ còn lúng túng, việc tổ chức tiết học theo hình thức đổi mới chưa biết thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học, một số giáo viên chưa biết vận dụng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, sử dụng phương pháp dùng lời nói nhiều, không tạo cơ hội cho trẻ được tham gia trải nghiệm vào các hoạt động nên chưa kích thích được sự hứng thú, tích cực của trẻ. Hình thức dạy học của một số giáo viên còn cứng nhắc, ít sử dụng hình thức mới để thu hút sự chú ý của trẻ. Việc đổi mới phương pháp dạy còn hạn 16
  17. chế và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy còn có lúng túng. Môi trường tổ chức các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ còn chưa được phong phú. Kế hoạch, nội dung, phương pháp bồi dưỡng giáo viên có lúc chưa khoa học, việc tiếp thu bài của giáo viên có lúc chưa thực sự hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, giáo viên 100% là nữ, bên cạnh việc chăm sóc giáo dục trẻ tại trường còn phải thực hiện chức năng là người phụ nữ trong gia đình do vậy thời gian giành cho tự học tập tại gia đình rất hạn chế. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến con em ở bậc học mầm non nên sự phối kết hợp từ các bậc phụ huynh còn gập nhiều khó khăn. Chương II: NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ TÀI “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG MẦM NON TAM ĐA - HUYỆN YÊN PHONG - TỈNH BẮC NINH” . Biện pháp 1: Khảo sát chất lượng giáo viên đầu năm học: Mục tiêu: Ngay từ đầu năm học ban giám hiệu nhà trường tiến hành khảo sát chất lượng giáo viên, đánh giá phân loại về trình độ nhận thức cũng như năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường, từ đó cán bộ quản lý tìm ra những biện pháp hữu ích để bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đạt hiệu quả cao nhất. Tiến hành khảo sát: Khảo sát trình độ nhận thức của giáo viên qua trình độ chuyên môn, cách xử lý tình huống sư phạm trong các hoạt động dạy học cách trang trí lớp, xây dựng môi trường học tập và vui chơi cho trẻ của giáo viên. Đánh giá, phân loại giáo viên: qua quá trình khảo sát về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như mặt nhận thức của đội ngũ, kết quả như sau: * Về trình độ đào tạo: Trình độ đào tạo 17
  18. Tổng số giáo viên Nữ Trung Cao Đại học Đang đi học đại cấp đẳng học 57 57 8 17 32 0 * Khảo sát, xếp loại chuyên môn giáo viên đầu năm học: 2019- 2020 Xếp loại giáo viên Kết quả Giáo viên xếp loại tốt 17 Giáo viên xếp loại khá 30 Giáo viên xếp loại TB 10 Qua thực trạng ban giám hiệu nhà trường đã sắp xếp đội ngũ giáo viên đứng lớp dựa trên phân công đội ngũ đúng người đúng việc, nhằm phát huy hết khả năng, năng lực của từng giáo viên, đảm bảo yếu tố phát triển nguồn lực, đẩy mạnh công tác chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao nhất. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên Mục tiêu: Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên phải dựa trên thực tế của đội ngũ giáo viên nhà trường, phân loại giáo viên về năng lực, sự nỗ lực phấn đấu của bản thân từng giáo viên. Xây dựng kế hoạch cần ghi rõ những giáo viên nào được bồi dưỡng nâng cao trình độ về vấn đề gì? (Về chuyên môn, thủ thuật gây hứng thú hay năng lực quản lý trẻ….). Từ đó có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên phù hợp và đạt hiệu quả. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Có như vậy mới đảm bảo nhà trường có một đội ngũ giáo viên năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. Việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đòi hỏi người quản lý phải chủ động xây dựng kế hoạch từng năm, bồi dưỡng theo định kì, bồi dưỡng thường xuyên.... Làm thế nào để người giáo viên thấy được nhu cầu cần thiết phải tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kế hoạch đề ra phải đảm bảo những yêu cầu sau: 18
  19. 100% giáo viên đứng lớp phải hoàn thành bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ, tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng thông qua các buổi bồi dưỡng chuyên đề hè do phòng giáo dục đào tạo huyện Yên Phong, sở giáo dục đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức, qua tạp chí, tập san hàng tháng, quý... Giáo viên tự đăng ký danh hiệu thi đua của lớp, của cá nhân mình những danh hiệu cần phấn đấu đạt được ngay từ đầu năm học. Giáo viên muốn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, lao động tiên tiến thì phải hoàn thành các chỉ tiêu, chỉ số chăm sóc giáo dục trẻ cao, có sáng kiến kinh nghiệm áp dụng vào thực tế phù hợp và có hiệu quả. Tiến hành: Ngay từ đầu năm học giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn dựa vào thực tế của nhà trường và trình độ năng lực chuyên môn của mỗi giáo giên, sau đó trình tổ chuyên môn, ban giám hiệu nhà trường phê duyệt. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào nội dung trọng tâm chuyên đề năm học 2019-2020, nội dung thiết thực, đảm bảo mang tính vừa sức: bồi dưỡng nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nắm chắc đường lối quan điểm giáo dục của Đảng ta đã định hướng và triển khai, học tập và tiếp thu đầy đủ về kế hoạch nhiệm vụ năm học của ngành, Sở, Phòng, trên cơ sở đó áp dụng vào thực tế của trường mình. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể theo tuần, tháng, năm... nội dung bồi dưỡng phải phù hợp sát với yêu cầu nhiệm vụ năm học. Do vậy việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đòi hỏi người quản lý phải chủ động xây dựng kế hoạch từng năm, bồi dưỡng định kì, bồi dưỡng thường xuyên... Vậy làm thế nào để người giáo viên thấy được nhu cầu cần thiết phải tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ? Sau mỗi nội dung bồi dưỡng tổ chức cho giáo viên viết bài thu hoạch để kiểm tra mức độ nhận thức của giáo viên từ đó kịp thời xem xét và có kế hoạch điều chỉnh cho những đợt bồi dưỡng sau. Ngoài việc học bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ ban giám hiệu nhà trường luôn động viên, tạo điều kiện cho giáo viên theo học các lớp học nâng 19
  20. cao trình độ chuyên môn ( đại học, cao đẳng), nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn đạt hiệu quả cao. Biện pháp 3: Thực hiện tốt sinh hoạt tổ chuyên môn, giao lưu chuyên môn theo cụm trường, kiến tập giao lưu giảng dạy ở các tổ: Mục tiêu: Qua các buổi dự giờ kiến tập giúp giáo viên nắm sâu hơn về kiến thức, phương pháp giảng dạy cũng như những yêu cầu cơ bản về việc chăm sóc giáo dục trẻ. Trường tôi đã thực hiện thường xuyên các buổi dự giờ kiến tập theo tổ chuyên môn tại trường và thực hiện giao lưu chuyên môn theo cụm đầy đủ, nghiêm túc và có hiệu quả cao. Tăng cường chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn ngoài ra phải đầu tư các tiết mẫu có chất lượng cho giáo viên dự kiến tập. Dự giờ phải ghi chép đầy đủ, chi tiết, có phần nhận xét đánh giá và xếp loại. Một biện pháp không thể thiếu đó là đẩy mạnh sinh hoạt tổ chuyên môn, vì vậy ngay từ đầu năm khi phân lớp tôi đã chú ý phân công giáo viên hợp lý trong các tổ. Tổ chuyên môn nào cũng bố trí giáo viên có năng khiếu làm nòng cốt hướng dẫn tổ. Ngoài ra khi chọn tổ trưởng, tôi luôn chú ý chọn giáo viên có năng lực, nhiệt tình năng động, có khả năng tập hợp giáo viên để tổ chức sinh hoạt tổ. Tiến hành: Ngay từ đầu năm học ban giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên đứng lớp phù hợp theo yêu cầu và đã có kế hoạch kiến tập tổ chuyên môn cụ thể theo từng tháng, năm. Ban giám hiệu khuyến khích tạo điều kiện cho giáo viên đi dự các chuyên đề đổi mới về phương pháp giảng dạy các bộ môn do Phòng giáo dục tổ chức ở các trường trong huyện, sau đó có kế hoạch triển khai chuyên đề đó ở trường mình. Để thực hiện tốt chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, hàng năm Ban giám hiệu nhà trường đều có kế hoạch triển khai một số chuyên đề trọng tâm phục vụ cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy ở một số lĩnh vực theo đề nghị của giáo viên. Hai đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn đã trực tiếp cùng với các đồng chí tổ trưởng triển khai chuyên đề do phòng giáo dục tổ chức 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2