intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

24
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Lập kế hoạch giáo dục phát triển vận động cho trẻ 24-36 tháng tuổi; Giáo viên nắm được nội dung, mục tiêu, phương pháp hình thức tổ chức; Xây dựng bài tập vận động đảm bảo tính khoa học và hệ thống, đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ; Xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc                            TÊN ĐỀ TÀI:    “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC  PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ 24­36 THÁNG TUỔI  Ở TRƯỜNG MẦM NON"   Lệ Thủy, tháng 12 năm 2016     1
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc                            TÊN ĐỀ TÀI:    “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC  PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ 24­36 THÁNG TUỔI  Ở TRƯỜNG MẦM NON" Họ và tên: Ngô Thị Hồng Minh Chức vụ: Giáo viên  Đơn vị công tác: Trường Mầm non Thị trấn Lệ Ninh   2
  3.   1. Phần mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài:       Như chúng ta đã biết, Giáo dục Mầm non là nền tảng đầu tiên của trẻ thơ.  Làm công tác giáo dục nói chung và   chăm sóc giáo dục Mầm non nói riêng  chiếm một vị trí hết sức quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ là những chủ  nhân tương lai của đất nước. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương   lai của cả  dân tộc. Bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ  không phải chỉ  là trách   nhiệm của riêng ai mà là của mọi người, của toàn xã hội và của cả nhân loại.  Chăm sóc ­ giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên đời là một việc  làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp trồng   người. Chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế  hệ  trẻ  trở  thành những con người  con tương lai của đất nước.Vì thế  giáo dục con người  ở  lứa tuổi mầm non   vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ  của mỗi con người đối với xã hội, đối với   cộng đồng. Do vậy, đòi hỏi những người làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ  phải có năng lực toàn diện, hiểu biết rõ về  đặc điểm tâm sinh lí của trẻ. Cô  giáo Mầm non là người kĩ sư  tâm hồn, là người mẹ  hiền thứ  hai của con trẻ  thơ luôn ươm những mầm xanh cho đất nước. Người ta thường nói “Mọi tài năng đều ẩn chứa trong một cơ thể khỏe   mạnh”;                                      “Khỏe để lao động                                                    Khỏe để học tập                                                   Khỏe để chiến đấu                                                  Khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc’’        Như vậy, sức khỏe là cái vốn quý giá nhất của mỗi con người và của toàn   xã hội, là nhân tố  quan trọng trong sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  Quốc.   Chỉ  khi có sức khỏe tốt người ta mới có đủ  khả  năng để  tham gia học tập và   lao động sản xuất, chiến đấu, thực hiện được những  ước mơ  hoài bảo của  con người. Hoạt động phát triển thể  chất đối với trẻ  mầm non nhằm mục  đích  củng cố, tăng cường sức khỏe, phát triển cân đối hài hòa về hình thái và chức  năng của cơ thể trẻ, rèn luyện tư thế vận động cơ  bản, phát triển các tố  chất  trong vận động, góp phần phát triển toàn diện. Trẻ khỏe mạnh và thông minh  là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là niềm mơ   ước và hy vọng lớn khi    3
  4. hướng vào tương lai. Chính vì thế muốn xây dựng một đất nước phồn vinh gia   đình hạnh phúc không thể  không nói đến việc xây dựng tính cách con người  mới xã hội chủ  nghĩa có đầy đủ  phẩm chất tư  cách đạo đức tốt nhất và đặc   biệt có một sức khỏe để phục vụ tổ quốc.          Có thể  khẳng định rằng: giáo dục phát triển thể  chất là một nhiệm vụ  quan trọng góp phần phát triển toàn diện cho trẻ  mầm non. Hiện nay chiến   lược “Phát triển nguồn lực con người” đã và đang được Đảng và nhà nước ta  rất quân tâm. Vậy sự  phát triển thể  lực của trẻ  em  ở  lứa tuổi mầm non bây   giờ  như  thế  nào? Đặc điểm cơ  thể  trẻ  luôn phát triển tuân theo tâm sinh lý,  trình tự và tốc độ của sự phát triển phụ thuộc vào những yếu tố về di truyền,   môi trường sống, phương pháp nuôi dưỡng và rèn luyện thân thể một cách có ý   thức.          Hơn nữa, giáo dục thể chất cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa quan trọng  hơn bởi cơ  thể  trẻ  đang phát triển mạnh mẽ, hệ  thần kinh, cơ  xương hình  thành nhanh, bộ  máy hô hấp đang hoàn thiện. Cơ  thể  trẻ  còn non yếu dễ  bị  phát triển lệch lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn  thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không thể  khắc phục được. Chính vì vậy, giáo dục thể  chất cho trẻ  em cần phải tiến   hành một cách thường xuyên và đồng bộ.        Trong những năm gần đây, cùng với sự chuyển biến mọi mặt của xã hội  và đặc biệt là sự  phát triển mạnh mẽ  về  kinh tế  – xã hội, trẻ  em đã có điều  kiện được chăm sóc tốt hơn dẫn đến tình trạng béo phì rất nhiều. Trên thực tế  có nhiều yếu tố ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thể chất của trẻ như:   Kinh tế, xã hội, chất lượng môi trường sống, song 3 yếu tố  chính đó vẫn là   hình thức tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ.         Chúng ta đang tiếp tục chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển  vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013 ­ 2016”.           Xuất phát từ những vấn đề  trên, để  nâng cao chất lượng chăm sóc giáo   dục trẻ trong ngành học mầm non nói chung và trong trường mầm non của tôi   nói riêng. Là giáo viên  mầm non vấn đề đặt ra hiện nay đối với tôi là cách tổ  chức các hình thức giáo dục thể chất cho trẻ 24­36 tháng tuổi ở trường ra sao?   Vì thế tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng   giáo dục phát triển vận động cho trẻ 24­36 tháng tuổi ở trường mầm non”  để  đưa vào nghiên cứu.   1.2. Phạm vi áp dụng đề tài:        Đề  tài này tôi mong muốn nghiên cứu và áp dụng trong tất cả  các trường   mầm non trong toàn huyện và trong tỉnh.  1.3.  Đi   ểm mới của đề tài :           Nội dung đề  tài sẽ  có nhiều người lựa chọn để  viết song mỗi giáo viên,  mỗi độ tuổi, mỗi vùng miền, mỗi trường sẽ có một đặc trưng, giải pháp riêng  không ai giống ai. Với đề tài này tôi đưa ra  giải pháp. Song, điểm mới của đề  tài mà tôi chú trọng là hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non thông qua     4
  5. giờ  học thể  dục, thông qua các thời điểm hoạt động trong ngày và các hoạt   động học khác ở trường mầm non. Đặc biệt là thông qua hoạt động chung của  lĩnh vực phát triển thể chất  ở trường mầm non. Quan trọng hơn, năm học này  là năm thứ ba chuyên đề giáo dục phát triển vận động cho trẻ ngày càng được  chú trọng và được các trường trong huyện, toàn tỉnh triển khai khá rộng rãi; với  đề tài này tôi mong muốn được nghiên cứu và áp dụng trong tất cả các trường  mầm non trong toàn huyện và tỉnh. 2.Phần nội dung: 2.1.Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:      Tầm quan trọng của việc  dưa ra  “Một số biện pháp nâng cao chất lượng   giáo dục phát triển vận động cho trẻ 24­36 tháng tuổi ở trường mầm non”  các  trường mầm non trong huyện cũng như  bản thân tôi rất chú trọng nâng cao  chất lượng giáo dục  phát triển vận động cho trẻ. Là giáo viên trực tiếp chăm   sóc giáo dục trẻ    nhà trẻ  24­36 tháng tuổi mấy năm liền, qua quá trình thực   hiện tôi nhận thấy được những thuận lợi và khó khăn như sau: * Thuận lợi:       Năm học 2016­2017 tôi được phân công dạy lớp  nhà trẻ 24­36 tháng tuổi,  với tổng số  trẻ  trong lớp: 35 cháu/3 giáo viên; cháu trong lớp đều là dân tộc  Kinh. Được sự  quan tâm và chỉ  đạo sát sao của Ban giám hiệu Nhà trường   cũng như UBND huyện và địa phương  hỗ trợ mua sắm cơ sở vật chất, trang   thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động dạy và học đầy đủ, phòng  học có diện tích rộng rãi, thoáng mát, có đủ ánh sáng cho trẻ hoạt động. Điều   đặc biệt hơn nữa, nhà trường được  Ủy ban nhân dân Tỉnh công nhận trường  đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 vào tháng 12 năm 2014; nhà trường vừa được  phòng khảo thí Sở  GD&ĐT kiểm tra công tác kiểm định chất lượng giáo dục  đạt cấp độ 3. Đó chính là niềm động viên, phấn khởi, cổ vũ tinh thần cho tập   thể  sư  phạm nhà trường càng hăng say hơn trong công tác chăm sóc giáo dục  trẻ.           Là giáo viên dạy lớp nhà trẻ  24­36 tháng tuổi; tôi và các đồng chí giáo   viên dạy trong nhóm lớp có trình độ   đạt chuẩn và trên chuẩn. Với tinh thần   nhiệt tình yêu nghề mến trẻ say sưa với công việc đi sớm về  muộn. Tôi luôn  luon không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức của một nhà giáo, có ý thức học   tập để  nâng cao kiến thức, có nhiều cố  gắng trong quá trình tự  học, tự  rèn   luyện và không ngừng sưu tầm nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương để tự làm  đồ dùng, đồ chơi phục vụ các góc chơi cũng như trong các giờ hoạt động khác.   Có khả  năng  ứng dụng công nghệ  thông tin thành thạo, tạo hứng thú cho trẻ  trong giờ  hoạt động. Luôn tham gia các lớp tập huấn chuyên môn do Phòng,  cụm và nhà trường tổ chức, cập nhật thông tin kịp thời.        Phụ huynh trong lớp nhiệt tình, có nhận thức về việc học tập của con em   mình, sẵn sàng phối kết hợp với cô giáo hỗ  trợ  và tìm kiếm nguyên vật liệu   cho giáo viên làm đồ dùng phục vụ cho việc dạy và học. Sân bãi phục vụ  cho  hoạt động thể  chất rộng rãi, thoáng mát. Nhà trường đã xây dựng khu phát    5
  6. triển thể chất cho trẻ được trãi nghiệm. Hầu hết các cháu trong độ  tuổi 24­36   tháng sinh ở đầu năm nên khá thuận lợi cho việc tổ chức cho trẻ tham gia vào   các hoạt động, trẻ  rất nhanh nhạy và hứng thú tham gia hoạt động một cách  tích cực. * Khó khăn:                Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình thực hiện, bản thân tôi gặp   không ít những khó khăn nhất định như sau:       Trẻ trong lớp chủ yếu là con em gia đình buôn bán, công dân cạo mũ cao su,  một số con giáo viên nên đa số phụ huynh bận công việc, chưa  thật quan tâm  sát sao đến việc học của con em mình, đặc biệt là nhận thức về giáo dục phát   triển vận động của phụ  huynh chưa thật đồng đều, nên khả  năng vận động  thể dục của trẻ có phần hạn chế. Một số cháu còn nhút nhát, do trẻ ở độ  tuổi  nhà trẻ các cơ còn mềm khả năng vận động còn yếu, chưa tiếp cận nhanh với   các hoạt động bò, chạy nhảy, trườn, trèo...Một số  trẻ  kĩ năng tập luyện chưa   thật đúng, tập chưa khớp nhạc, chưa hiểu rõ dự  lệnh, động lệnh của cô khi  tập bởi trẻ 24­36 tháng tuổi chưa được ý thức như các độ tuổi khác.   Đầu năm  học tôi kết hợp với nhân viên y tế trong trường tổ  chức cân,   đo trẻ  vào đợt 1 giữa tháng 9; trong lớp tôi phụ  trách có 02/35 cháu suy dinh  dưỡng nhẹ      cân; tỷ  lệ    5,7% và 03/35 cháu suy dinh dưỡng thấp còi; tỷ  lệ  8,6%; thể trạng sức khỏe một số trẻ chưa được tốt. Bởi trẻ ở độ  tuổi này trẻ  còn non yếu chưa được vận động nhiều nên cơ  thể  trẻ  phát triển chưa toàn  diện, sức khỏe của trẻ  không đảm bảo khi thời tiết thay đổi theo mùa. Hơn   thế nữa một số trẻ còn nhút nhát, khóc nhè. Một số phụ huynh chưa thật quan   tâm đến sức khỏe của con em mình chưa chú trọng tập luyện cho trẻ  một số  thao tác đơn giản. Chính vì vậy khi đến lớp cô giáo tổ  chức tiết thể  dục trên  lớp học có một số  trẻ còn ngỡ  ngàng, chân yếu, chưa vận động được một số  nội dung mà cô giáo yêu cầu. Bởi vì một số  trẻ  thao tác chậm, đi đứng chưa   nhanh nhẹn, tính lề  mề khi cô mời thực hiện trẻ khóc nhè. Biết được một số  đặc điểm của trẻ tôi và các giáo viên trong lớp luôn đến bên trẻ động viên, cỗ  vũ, tuyên dương trẻ lên thực hiện, tôi luôn trao đổi với phụ huynh về nhà giúp  đỡ  động viên trẻ  thực hiện một số  vận động đơn giản như  chạy, nhảy tiếp  xúc với môi trường bên ngoài để tập cho trẻ tính mạnh dạn...Song một số trẻ  vẫn chưa hứng thú trong hoạt động.       Vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát đầu vào để  nắm bắt sức học   của trẻ  về   một số  kiến thức và kỹ  năng về   lĩnh vực phát triển thể  chất để  phân loại trẻ và có kế  hoạch bồi dưỡng mong muốn tìm ra các biện pháp để  giáo dục thể chất cho trẻ giúp trẻ hứng thú và tham gia tích cực các vận động  nhằm giúp trẻ đạt được mục tiêu về kiến thức và kỹ năng. *Kết quả khảo sát như sau: * Mục tiêu giáo dục lĩnh vực phát triển thể chất: TT Nội dung tiêu chí khảo sát Đạt Tỉ   lệ  Không  Tỉ   lệ  % đạt %   6
  7. 1 Trẻ  nhận biết tên gọi các bài tập vận  20 57,1% 15 42,9% động, tên trò chơi vận động. 2 Thực hiện các bài tập phát triển chung  22 62,8% 13 37,2 % theo cô kết hợp mở nhạc. 3 Thực hiện đúng kĩ năng các vận động  22 62,8% 13 27,2% cơ bản 4 Kĩ năng thực hiện  các vận động thô 22 62,8% 13 27,2% 5 Kĩ năng thực hiện  các vận động tinh 20 57,1% 15 42,9% 6 Trẻ chơi tốt các trò chơi vận động 23 65,7% 12 34,3% 7 Thực   hiện   các   vận   động   đúng   theo  22 62,8% 13 27,2% hiệu lệnh của cô 8 Trẻ hứng thú, tự tin khi thực hiện các  23 65,7% 12 34,3% vận động và biết thể hiện một số nhu  cầu tự phục vụ. Qua khảo sát tôi nhận thấy rằng trẻ có kiến thức về giáo dục phát triển   vận động cho trẻ chưa đồng đều, còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, việc nâng   cao hoạt động giáo dục phát triên vận động cho trẻ   ở  trường mầm non được  xác định là một trong những nhiệm vụ  quan trọng cần được tiến hành trong  quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm gớp phần  nâng cao lĩnh vực phát triển  vận động  giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách hơn. 2.2.Các biện pháp:   Như  chúng ta đã biết trẻ   ở  độ  tuổi nhà trẻ  24­36 tháng tuổi là độ  tuổi  học thông qua chơi“Học mà chơi­chơi bằng học.  Chính vì thể  ! việc “Nâng  cao  chất   lượng   giáo  dục   phát   triển   vận  động   cho  trẻ   24­36  tháng   tuổi   ở   trường mầm non ”muốn đạt được hiệu quả  tốt nhất, tôi đã mạnh dạn đưa ra   một số biện pháp sau: 2.2.1. Biện pháp 1. Lập kế  hoạch giáo dục phát triển vận động cho trẻ  24­36 tháng tuổi.            Năm nay lớp tôi được lựa chọn làm lớp điểm về  chuyên đề  phát triển  vận động, nên ngay từ  đầu năm tôi đã căn cứ  vào kế  hoạch giáo dục của tổ  chuyên môn xây dựng, căn cứ vào mục tiêu đặt ra trong chương trình giáo dục   mầm non, căn cứ vào độ tuổi và khả năng của trẻ và tình hình thực tế của lớp,   tôi đã lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp, cụ thể theo hướng gần gủi với trẻ,  phù hợp với vùng, miền. Từ nội dung giáo dục đó tôi đã cụ  thể  hóa thành các   vận động cụ  thể  trong từng giờ  giáo dục phát triển vận động cho trẻ  theo   nguyên tắc hệ thống, liên tục và có sự  phối hợp giữa các vận động, theo mức  độ tăng dần đi từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề trong năm. 2.2.2.Biện pháp 2. Giáo viên nắm được nội dung, mục tiêu, phương pháp   hình thức tổ chức:   Là người giáo viên mầm non nói chung mà đặc biệt là giáo viên dạy trẻ  nhà trẻ 24­36 tháng tuổi nói riêng. Bản thân tôi thật sự yêu nghề, mến trẻ nhiệt  tình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Soạn bài đầy đủ  trước khi lên lớp,    7
  8. nắm chắc phương pháp dạy của từng loại tiết, hiểu rõ nguyên tắc, nội dung,  mục tiêu, phương pháp của hoạt động  giáo dục đối với trẻ  mầm non. Muốn   tổ  chức tốt giờ  hoạt động giáo dục thể  chất tốt đòi hỏi mỗi một giáo viên  chuẩn bị  tốt giáo án, đồ  dùng  đồ  chơi phục vụ  cho tiết dạy, xác định rõ nội   dung trọng tâm của bài, mục tiêu bài dạy,cô giáo cần truyền đạt cho trẻ những  gì cho trẻ, luyện tập bài tập vận động cơ  bản nên chọn bài hát nào để  lồng  ghép nhạc sao cho khớp, phù hợp với độ  tuổi. Trước hết, giáo viên xác định   nhiệm vụ  cụ  thể  đối với việc tập luyện cho trẻ, lựa chọn các bài tập vận   động hoặc trò chơi phù hợp với độ tuổi và vừa sức với độ tuổi trẻ nhà trẻ 24­ 36 tháng. Giáo viên cần xác định rõ mục tiêu nội dung của bài dạy, từ  đó lựa  chọn   các   bài   tập   và   tỏ   chức   cách   tiến   hành   tiết   học   sao   cho   hợp   lý   như:   Phương pháp hướng dẫn, hình thức tổ chức phối hợp sao cho nhịp nhàng. Giáo  viên chuẩn bị  sân bải, đồ  dùng phục vụ  trong tiết học phải đảm bảo an toàn  tuyệt đối cho trẻ. Giáo viên bố  trí không gian đảm bảo thoáng mát, đủ  số  lượng trẻ tham gia hoạt động. Phong cách lên lớp của giáo viên mạnh dạn, tự  tin, dùng mọi thủ thuật nhằm thu hút và lôi cuốn trẻ vào hoạt động  vận động  học để  giúp trẻ  thực hiện một cách có hiệu quả  tốt. Bởi một giờ  hoạt động  chung ở đây giáo viên chỉ là người hướng dẫn còn trẻ làm trung tâm. Giáo viên nắm rõ các nguyên tắc và phương pháp tích hợp nội dung giáo  dục phát triển thể  chất cho trẻ   ở trường mầm non vào chủ  để, vào các hoạt  động (thời điểm) trong ngày và các hoạt động giáo dục (theo các lĩnh vực giáo  dục) trong chương trình giáo dục Mầm non sao cho phù hợp.  2.2.3 Biện pháp 3. Xây dựng bài tập vận động đảm bảo tính khoa học và  hệ thống, đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ.  Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ,  khả năng tiếp thu của trẻ nhà trẻ, giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao cho  phù hợp, cân đối vận động giữa chân và tay, giữa cơ quan vận động và cơ quan   nội tạng, giữa các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo của cơ thể…Việc  tổ chức   hoạt động giáo dục thể  chất cần phải có hệ  thống cụ  thể  và toàn diện như  vậy, cần nâng dần độ  khó của các bài tập để  cơ  thể  trẻ  quen dần với vận  động, các cơ  quan và hệ  thống trong cơ  thể  tăng dần khả  năng thích  ứng.   Trong khi đưa vào tổ chức hoạt động chung cũng cần lưu ý dạy từ dễ đến khó,  từ  đơn giản  đến phức tạp, khối lượng vận  động từ   ít  đến nhiều và phải  thường xuyên luyện tập, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình trạng phát triển  của trẻ để làm cơ sở xây dựng các hệ thống tập luyện về sau.  Khi tổ chức một tiết hoạt động chung bộ  môn phát triển thể chất, giáo  viên cần phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân của trẻ  để  từ  đó xây dựng chương  trình vận động, nội dung, phương pháp và khối lượng vận động sao cho phù   hợp với khả  năng tiếp thu của trẻ. Nếu bài dạy có nội dung quá đơn giản,  khối lượng vận động quá ít sẽ  khiến tác dụng rèn luyện cơ  thể  không cao và  cũng khiến cho trẻ tập không hứng thú. Ngược lại, nếu nội dung và lượng vận  động quá cao có thể  sẽ  khiến trẻ  tập sợ  hãi và không tiếp thu được bài tập.     8
  9. Bên cạnh đó, trong một lớp học, trình độ  và sức khỏe của học sinh là không  đồng đều, giáo viên ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp còn  cần phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Biện   pháp này cần được thực hiện dựa trên sự  quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá   nhân từng trẻ của giáo viên.  2.2.4.Biện pháp 4.Xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho  trẻ  *Môi trường vật chất: a. Môi trường cho trẻ hoạt động trong phòng, nhóm lớp:              Trẻ  mầm non nói chung và trẻ  độ  tuổi 24­36 tháng tuổi nói riêng luôn   được quan tâm chăm lo về  mọi mặt. Môi trường chăm sóc giáo dục trẻ  ngày   càng được cha mẹ trẻ quan tâm, xã hội chú trọng. Trong sự phát triển thể chất   của trẻ, nhu cầu vận động của trẻ càng ngày càng lớn. Yêu cầu về môi trường   phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, đồ chơi phải phong phú đa dạng giúp cho trẻ  tích cực vận động ngày càng cao. Việc tạo môi trường giáo dục phát triển vận  động cho trẻ  là rất cần thiết. Việc xây dựng môi trường giáo dục phát triển  vận động trong và ngoài lớp cho trẻ, với mục đích là tạo cho trẻ cảm giác thân  thiện, tích cực, hứng thú với các hoạt động phát triển vận động.  Thiết bị đồ chơi trong nhóm lớp phải đảm bảo theo danh mục đồ dùng ­  đồ  chơi ­ thiết bị dạy học tối thiểu  theo thông tư  02 của Bộ  giáo dục và đào  tạo ban hành theo nội dung giáo dục phát triển vận động trong chương trình  giáo dục mầm non. Ngoài ra bản thân còn tích cực làm thêm nhiều đồ  dùng  giúp trẻ thực hiện được nội dung giáo dục phát triển vận động trong chương  trình giáo dục mầm non phù hợp với độ tuổi nhà trẻ.   Môi trường trong lớp học: Ngay từ  đầu năm học tôi trang trí tạo môi   trường phù hợp với chủ  đề  nhằm gây hứng thú cho trẻ  khi đến lớp, với mỗi   chủ  đề  luôn có sự  thay đổi phù hợp, gợi mở  ý tưởng sáng tạo nhằm giúp trẻ  hứng thú tham giam  gia hoạt động ở các góc. Giáo viên chuẩn bị học liệu giúp  trẻ làm quen một số  bài học các vận động tinh như: Di màu,tô màu, làm quen  với đất nặn, xếp chồng, xếp cạnh, xâu hạt…thông qua đó giáo viên hướng  dẫn gợi mỡ  giúp trẻ  thích thú tham gia các hoạt động dưới sự  động viên,  khuyến khích của cô giáo. Muốn thực hiện được tốt trong lớp tôi đã chọn một ví trí thích hợp để  xây dựng “Góc vận động” để cho trẻ được trải nghiệm. Các loại trang thiết bị,   đồ dùng, dụng cụ tập luyện ở góc vận động được trưng bày đẹp mắt vừa tầm  với trẻ để giúp trẻ dễ lấy, dễ cất như: Bóng, cờ, nơ, hoa, vòng, gậy, đích ném,   cổng chui, vật cản...được tôi lựa chọn, đảm bảo độ bền vững, an toàn cho trẻ;  kích thước, trọng lượng phù hợp với cơ  thể  trẻ. Các loại đồ  dùng, dụng cụ  được sắp xếp gọn gàng, đảm bảo an toàn tuyệt đối  nhằm giúp trẻ   hứng thú  thma gia hoạt động tích cực biết sử dụng các loại thiết bị, đồ chơi và tận dụng  mọi điều kiện phù hợp với từng vận động của trẻ để tạo cơ hội cho trẻ được  vận động  ở  mọi lúc, mọi nơi, tăng cường vận động trong thời gian trẻ   ở    9
  10. trường. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện dễ dàng cho trẻ có thể được tự do tiếp   cận, tự lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi một cách hiệu quả. Việc sắp xếp hợp lý các dụng cụ  luyện tập, trang thiết bị sẽ nâng cao   hiệu quả  sử  dụng của chúng và sự  sắp xếp đó nó phụ  thuộc vào kích thước,  mục đích sử  dụng. Những dụng cụ  như  ghế  thể  dục, khối gỗ  được đặt dọc   theo tường. Các dụng cụ  nhỏ  như: Bóng, túi cát được để  vào rá  ở  ngăn tủ.  Vòng, gậy thể dục treo trên tường hoặc để trên giá vừa tầm với trẻ nhà trẻ dê   lấy, dễ cất. b. Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời:   Cùng với việc tạo môi trường trong lớp, ngoài trời tôi cũng tạo được  môi trường phát triển vận động cho trẻ. Sân chơi, thiết bị  đồ  chơi ngoài trời   được trang bị phù hợp. Đồ chơi ngoài trời bố trí sắp xếp tạo khoảng trống của   sân trường cho trẻ tập thể dục sáng, trẻ có địa điểm để tham gia các hoạt động   phát triển thể  chất. Một số đồ  chơi sáng tạo dược làm các  ống dài từ  lốp xe  cho trẻ chui, làm đường gồ ghề  tập cho cho trẻ đi. Các thiết bị, đồ chơi được  sắp xếp theo hướng khuyến khích trẻ  tích cực hoạt động theo nhóm, lớp, cá   nhân, đảm bảo các mức độ  vận động khác nhau để  mọi trẻ  đều có thể  thực   hiện vận động, đảm bảo an toàn, giáo viên dễ  quan sát trẻ. Khu vui chơi phát   triển thể  chất của nhà trường được xây mới khang trang với thiết bị  đồ  chơi  liên hoàn.  *Môi trường xã hội:  Không những chú trọng về  môi trường vật chất mà môi trường xã hội   cũng cần quan tâm tạo cho trẻ có tâm thế, thoải mái tinh thần để trẻ  tham gia   vào vận động tốt. Trẻ   ở độ  tuổi 24­36 tháng tuổi  rất hiếu động khi thấy có  những đồ  chơi mới đẹp thì rất hứng thú tham gia hoạt động tích cực. Thông   qua đó, giúp phụ  huynh thấy rõ được tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo   dục trẻ   ở  trường mầm non vất vã như  thế  nào. Con mình hoạt động ra sao?   Đến trường có vẽ trưởng thành hơn khi ở với bố mẹ. Chính vì vậy! Việc tạo  môi trường phát triển vận động cho trẻ ở trường mầm non có ý nghĩa rất thiết   thực nhằm giúp trẻ được trải nghiệm, được “Học mà chơi ­ chơi bằng học”.   Xây dựng môi trường thân thiện giúp trẻ tích cực, hứng thú với các hoạt  động phát triển vận động. Hiểu được điều đó, đầu năm học Ban giám hiệu   nhà trường cùng toàn thể  cán bộ, giáo viên, nhân viên   trong nhà trường tập  trung triển khai các hoạt động xây dựng khu giáo dục thể chất, xây dựng vườn   rau của bé, tận dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên và sẵn có  ở  địa phương   để xây dựng, làm đồ  chơi, thiết bị cho trẻ vận động. Giáo viên tích cực chăm  sóc vườn hoa, cây cảnh của lớp nhằm góp phần xây dựng môi trường thân  thiện, an toàn và hiệu quả    Môi trường chăm sóc giáo dục trong trường mầm non cần đảm bảo an   toàn về mặt tâm lí, tạo thuận lợi giáo dục các kĩ năng xã hội cho trẻ. Mỗi một  cô giáo luôn có những hành vi, cử chỉ, thái độ, lời nói mẫu mực, phù hợp để trẻ  noi theo và dạy trẻ những kĩ năng, thái độ ứng xử cần thiết, phù hợp.   10
  11.  Xây dựng môi trường  phong phú, đa dạng hấp dẫn giúp trẻ  hứng thú  tham gia vào các hoạt động; thông qua đó phụ huynh biết được tầm quan trọng   của trẻ   khi   được   đến  trường trẻ   được trải nghiệm,  được  vui chơi  ở   môi  trường lành mạnh. Từ  đó góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ  thân  thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ  và cô giáo. Thông qua việc tạo môi trường cho  trẻ hoạt động tôi nhận thấy rằng  trẻ rất hứng thú tham gia hoạt động tích cực  đem lại kết quả  tốt. 2.2.5. Biện pháp 5. Triển khai các hình thức tổ  chức giáo dục phát triển  vận động cho trẻ  nhà trẻ 24­36 tháng tuổi. a.Trong giờ  hoạt động chung phát triển vận động:   (Trẻ  24­36 tháng tuổi   thời gian tiến hành 1 giờ hoạt động chung từ 12­15 phút) Trẻ   ở  độ  tuổi nhà trẻ  24­36 tháng tuối rất thích được vận động, trẻ  có   thể chơi, luyện tập mà không cảm thấy mệt mỏi. Các cháu dễ  bị lôi cuồn bởi   những vận động được gắn với hình  ảnh sinh động hoặc một giờ  hoạt động  thể dục theo một chủ đề  nào đó. Giờ  hoạt động chung bộ  môn thể  dục được  coi là hình thức cơ bản. Muốn tổ chức hoạt động giáo dục phát triển vận động  cho trẻ   ở  độ  tuổi nhà trẻ  24­36 tháng tuổi  ở  trường mầm non trước hết giáo  viên cần luyện tập cho trẻ những kĩ năng, kĩ xảo vận động có mục đích, có tổ  chức, có hệ  thống, có kế  hoạch, qua đó phát triển các tố  chất vận động cho  trẻ. Vì vậy, khi thực hiện giờ học thể dục trước hết tôi xác định đúng mục tiêu   của bài dạy, xác định đúng nội dung trọng tâm của giờ  thể  dục và chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng, dụng cụ  cho trẻ  học. Sau đó tôi hướng dẫn trẻ  giờ  học thể  dục gồm 3 phần (khởi động, trọng động, hồi tĩnh), giữa các phần giáo viên  chuyển tiếp  nhẹ nhàng, mạng dạn tự tin. *   Khởi   động:   Giáo   viên   tập   trung   trẻ   thành   3   hàng   dọc   ổn   định   trò  chuyện dẫn dắt trẻ vào nội dung bài học. Sau đó cho trẻ đi theo đội hình vòng  tròn, kết hợp các kiểu đi khác nhau với tốc độ  khác nhau trên nền nhạc (đi  thường, đi bằng mũi bàn chân, đi thường, đi bằng gót chân, đi thường, đi bằng  mép chân, đi thường, chạy nhanh, chạy chậm). Sau đó tập họp thành đội hình  vòng tròn đứng khoảng cách đề nhau để tập bài tập phát triển chung. * Trọng động: ­ Bài tập phát triển chung: Đây là phần trọng tâm của giờ thể  dục, nó có tác dụng nhiều nhất đến  sự phát triển của cơ thể trẻ. Ở phần này gồm có: Bài tập phát triển chung, vận  động cơ bản, trò chơi vận động.   Với   bài   tập  phát  triển chung:  (Đội  hình vòng  tròn,  khoảng cách   đều  nhau). Tùy vào mức độ yêu cầu của bài tập vận động cơ bản để  lựa chọn các   động tác cũ và mới phù hợp, thứ  tự thực hiện các động tác là: Tay­vai; bụng­   lườn; bật, trong đó động tác hỗ trợ cho vận động cơ bản với số lần tăng thêm   từ 1­ 2 lần. Ví dụ: Vận động cơ bản “Bước qua vật cản 10­15cm”, tôi lựa chọn động tác.  ­ Tay ­ vai : Hai tay đưa  lên cao (kết hợp vẫy  cờ)               11
  12. ­ Bụng­ lườn 1: Hai tay đưa lên cao, cúi gập người tay chạm chân ( Kết  hợp tập với cờ chạm cán cờ xuống đất) ­ Bật 2:  Ngồi  xuống đứng lên ( Kết hợp gõ cán  cờ xuống đất) Với bài tập phát triển chung cô cùng tập với trẻ và tập theo bài hát. Khi tập cô  cho trẻ tập kết hợp với nơ, cờ, vòng, gậy để tạo sự hứng thú cho trẻ, các dụng  cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp xếp sao cho trẻ dễ  lấy, tránh mất thời gian.   *Vận động cơ bản: “Bước qua vật cản 10­15cm”,   Cho cho đội hình 2 lớp đứng thành 2 hàng ngang  đối diện nhau quay mặt vào   bài tập, cô giới thiệu tên vận động cơ bản, có thể cho trẻ gọi tên bài tập.  Cô làm mẫu lần 1(Cô làm chậm rải, không giải thích động tác).           Cô làm mẫu lần 2 (Cô làm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn, rõ ràng,  dễ hiểu, động tác từ tốn).            Cô làm mẫu lần 3 (Cô làm hoàn thiện) Trẻ  thực hiện lần 1 Cô mời 2 trẻ  lên làm mẫu (Lớp quan sát bạn làm).  Trẻ  làm xong đi về cuối hàng của mình. Sau đó cô mời trẻ cả lớp được thực   hiện. Mỗi lần cô gọi 2 trẻ  lên thực hiện bước qua 1 vật cản 10cm. Trẻ làm  xong đi về cuối hàng của mình. Trong quá trình thực hiện cô chú ý sữa sai cho   trẻ. Trẻ  thực hiện lần 2: Cô có thể tăng dần độ  khó (vật cản cao hơn, tăng  thêm 1 vật cản).  Mỗi trẻ thực hiện bật qua 2 v ật c ản, trong đó 1 vật cản cao  10cm, và 1 vật cản cao 15cm nhằm nâng dần độ khó. ( Trong qúa trình trẻ thực  hiện cô chú ý quan sát và sữa sai cho trẻ kịp thời) (nếu có). Ảnh  trẻ thực hiện bước qua vật cản 10­15 cm Củng cố lại bài: Giáo viên mời trẻ nhắc lại tên bài ( nếu trẻ độ tuổi này  nói chưa rõ cô giáo nhắc lại tên bài tập vận động cho trẻ nghe và cho trẻ nhắc  lại tên bài tập vận động vừa học nhằm khắc sâu kiến thức cho trẻ). *Trò chơi vận động: “Gà mổ thóc” Đây là một hình thức rèn luyện, củng   cố  những kĩ năng vận động đã được hình thành  ở  các giờ  thể  dục trước. Cô    12
  13. nhắc lại cách chơi và luật chơi, cô tổ chức cho trẻ cả lớp cùng chơi với cô 1­2  lần, sau đó có thể  cho trẻ  tự  thực hiện trò chơi cô là người quan sát, hướng  dẫn. * Hồi tĩnh: Cô cho trẻ đi tự do theo cô vừa đi vừa hít thở không khí trong   lành kết hợp mở một bản nhạc nhẹ nhàng thoải mái tạo tâm thế cho trẻ được  thả lõng một cách hồn nhiên. * Nhận xét tuyên dương: Sau mỗi giờ  giáo viên cần phải khen trẻ  công  bằng, đúng lúc và động viên trẻ kịp thời bằng cách tặng hoa, vỗ tay…tránh tình  trạng chê bai trẻ, điều đó sẽ làm trẻ buồn, mất tự tin, không hứng thú tham gia   hoạt động. b. Thông qua giờ thể dục buổi sáng để phát triển vận động cho trẻ. Như  chúng ta đã biết, tác dụng của thể  dục buổi sáng đối với trẻ  em  hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ  ở lứa tuổi nhà trẻ. Buổi sáng ngay sau khi ngủ  dậy tập thể dục đơn giản, trẻ  tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày.  Ví dụ: Hàng ngày đến trường tôi tổ  chức cho trẻ  tập thể  dục sáng theo  các bản nhạc như: “Dậy đi thôi”; “Bé khỏe bé ngoan”; “Chú gà trống”…nhằm  giúp trẻ  hít thở  sâu, điều hòa nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và   tuần hoàn trong cơ  thể; giúp các khớp, dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt;   đồng thời hỗ  trợ  cho những hoạt động trong ngày của trẻ  thêm nhịp nhàng,  nhanh nhẹn, giảm động tác thừa và tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái, vui tươi  đón ngày hoạt động mới. Ảnh trẻ tập thể dục sáng   Trẻ  được tập luyện thường xuyên như  vậy, cơ  thể  của trẻ  nâng cao   hoạt động của các cơ  quan của cơ thể, thúc đẩy sự  phát triển những kỹ  năng   vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. Vì vậy,   tôi cho trẻ tập thể dục sáng hàng ngày vào một thời gian nhất định sau giờ đón    13
  14. trẻ. Thời gian tập khoảng  5­ 6 phút. Trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, hoa   tua, cờ  …thể  dục phù hợp với động tác để  tạo hứng thú cho trẻ  tập. Khi trẻ  tập giáo viên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là  cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động  thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ,  chạy và làm các cử  động khác. Số  lần lặp lại mỗi bài tập phụ  thuộc vào tính   chất mỗi động tác, cũng như  thể  lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối  lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2­ 3 lần, còn động tác phát triển chung đối   với tay, chân thì nên từ 3­4 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần   theo một số  quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với  trẻ. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trườn, nắm, ném,  thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan   hô hấp, tuần hoàn và các nhóm cơ. c. Dạo chơi ngoài trời :    Dạo chơi ngoài trời được tổ  chức vào các buổi sáng  các ngày tuần khi  thời tiết đẹp, tổ  chức cho trẻ đi trong khuôn viên nhà trường. Thông qua việc  tổ  chức cho trẻ  dạo chơi ngoài trời giúp trẻ   được tham quan, khám phá môi  trường cảnh quan bên ngoài, củng cố kĩ năng vận động, phát triển các tố  chất  vận động trong những điều kiện tự nhiên. Ngoài ra, giúp trẻ trẻ có ý thức chấp   hành kỉ  luật, tính tập thể, sự  tự  tin tham gia vào các hoạt động mà cô giáo tổ  chức.   Tổ  chức cho trẻ  dạo chơi ngoài trời tôi thường lựa chọn các nội dung  cho trẻ  như: Cho trẻ đi bộ  nhẹ  nhàng trên sân trường, quan sát vườn hoa, cây  cảnh, vườn cây ăn quả, quan sát vườn rau đi trên từng đường đi lối lại của các  luống rau... để quan sát khám phá trường nhằm giúp trẻ có ý thức  khi tham gia   hoạt giúp trẻ cảm thấy thật hứng thú, thoải mái, dễ  chịu, tinh thần thật phấn   khởi để tham gia vào các hoạt động khác trong ngày ở lớp học. d. Trò chơi vận động trong giáo dục thể chất:  Đối với trẻ  nhà trẻ   ở  độ  tuổi này, trò chơi vận động là một hình thức  trong giáo dục phát triển vận động, nó có vị  trí quan trong trong cuộc sống và   trong hoạt động hàng ngày của trẻ. Trò chơi vận động có thể  tổ  chức vào   nhiều thời điểm trong ngày ở trường mầm non (sau khi đón trẻ, trước giờ trả  trẻ, trong giờ  thể  dục, trong hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều...). Nó có  thể tổ chức bất kì đâu (trong lớp, ngoài sân,  ở nhà...) không phụ  thuộc vào số  lượng ngời hay dụng cụ chơi. Cho dù trò chơi quen thuộc nhưng mỗi lần chơi   đều đem lại cho trẻ  những cảm xúc mới, mãnh liệt bởi khả  năng sáng tạo to  lớn của chúng trong trò chơi. Vì thế, có thể cùng một chủ đề nhưng thường trò  chơi này khác trò chơi kia, chơi lần này khác với lần kia. Trò chơi vận động  được coi là phương tiện giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non.Khi lựa chọn trò   chơi vận động cần phụ  thuộc vào các yếu tố  như: Nhu cầu và khả  năng vận   động của trẻ; Mục tiêu giáo dục phát triển vận động ,các thời điểm tổ  chức  các trò chơi trong ngày, điều kiện để tổ chức trò chơi.   14
  15.   Để  đạt được mục tiêu phát triển vận động cho trẻ   thông qua việc sử  dụng các trò chơi vận động cần đưa chúng vào hệ thống: Lập kế hoạch hướng  dẫn trò chơi vận động trong năm học và cụ thể hóa chúng thành các kế hoạch  tháng (chủ đề)/tuần và ngày hoạt động.    Với mục tiêu thay đổi trạng thái vận động, hoàn thiện các kĩ năng vận  động đã học và phát triển các tố  chất thể  lực cho trẻ, việc lựa chọn trò chơi   vận động phù hợp cho giờ  thể  dục phải thực hiện theo nguyên tắc: Trò chơi  được tất cả trẻ biết và cùng tham gia chơi với lượng vận động tương đương  nhau. Kiểu vận động của trò chơi và bài tập vận động cơ  bản nên khác nhau,  tính chất động ­ tĩnh của vận động trong trò chơi với bài tập vận động cơ bản  có thể ngược nhau. Trò chơi đảm bảo an toàn, vệ sinh cho trẻ, mang tính giáo   dục cao. Trò chơi vận động bố  trí trong giờ  thể  dục khi mà phần trọng động  chỉ dạy một vận động cơ bản.   Ví dụ: Trong giờ hoạt động chung bộ môn thể dục với vận động cơ bản  “ Bò chui qua cổng”, tôi đã lựa chọn trò chơi để  tổ  chức cho trẻ  là trò chơi:  “Gà trong vườn rau”. Khi tổ  chức trò chơi vận động cô giáo phổ  biến cách   chơi và luật chơi sau đó cho trẻ  chơi 2­3 lần (cô bao quát và hướng dẫn trẻ  chơi). Khi chơi cô chú ý động viên khuyến khích trẻ  kịp thời không chê bai  trẻ).   e.Phút thể dục trong giáo dục thể chất cho trẻ mầm non. Ngoài giờ  hoạt động chung của bộ  môn thể  dục, trong mọi hoạt động  học khác, giáo viên đều có thể  tích hợp, lồng ghép giáo dục thể chất phù hợp  với chủ đề của lớp một cách phù hợp nhất và đạt hiệu quả cao.   Trong thực tế  qua các giờ  học, giáo viên đã linh hoạt cho trẻ  thư  giản   trong các giờ  nhận biết tập nói, nhận biết phân biệt, làm quen thơ, chuyện,  hoạt động tạo hình, âm nhạc...trong đó giáo viên đều lồng ghép phút thể  dục   vào các phần của trò chơi chuyển tiếp một cách nhẹ nhàng với sự tham gia của   phút thể dục sẽ làm cho tiết học trở nên thoải mái hơn. Phút thể dục được tiến  hành trong thời gian giữa hai hoạt động hoặc ngay trong giờ hoạt động (khi ta   thấy trẻ có dấu hiệu mệt mỏi, giảm tập trung) nhằm tăng khả  năng làm việc  của hệ  thần kinh, cơ  bắp, tăng tuần hoàn máu, giúp trẻ  tỉnh táo hơn. Bởi chỉ  lồng ghép một cách đơn giản có thể người nhìn không để ý thì không biế đó là  phút thể dục chỉ đơn giản dừng bút­ dừng bút, nghĩ tay­ nghĩ tay...Đó chính là  phút thể  dục dành riêng trong giờ  hoạt động chung thật đơn giản nhưng cảm  thấy sảng khoái vô cùng. *Phút thể dục trong giờ âm nhạc:        Ví dụ trong giờ hoạt động chung bộ môn âm nhạc, dạy vận động minh họa   bài hát “Con chim hót trên cành cây”­Nhạc và lời Trọng Bằng. Cô cho trẻ  hát   và vận động minh họa theo bài hát để thay đổi tư thế. *Phút thể dục trong giờ văn học:   Trong giờ  làm quen văn học chủ  đề  “Mẹ  và những người thân yêu của  bé” dạy trẻ  đọc thơ  “Yêu mẹ”, mở  đầu trò chuyện có thể  cho trẻ  hát và vận    15
  16. động bài: “Cô và mẹ”, khi đó trẻ  được cử  động nhẹ  nhàng cùng với bài hát,  sau đó trò chuyện về nội dung bài hát để dẫn dắt vào hoạt động .    Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, chuyện sinh động, hấp dẫn   đồng thời giúp trẻ  cảm thụ  nội dung của bài thơ, câu chuyện đó nhanh hơn,   hiệu quả hơn. *  Phút thể dục trong giờ tạo hình: Lồng ghép phát triển vận động giờ   hoạt động tạo hình mang lại nhiều  lợi ích cho trẻ, ví như tiết “Tô màu quả  cam”, khi trẻ tô màu một thời gian cô  cho trẻ  tập nói và làm cùng cô chỉ đơn giản dừng bút­ dừng bút, nghĩ tay­ nghĩ   tay...Hay trong tiết nặn, xâu hạt, di màu giáo viên linh động tổ  chức hình thức   như vậy sẽ giúp trẻ thay đổi tư thế, thư giãn, kích thích thêm sự hứng thú của  trẻ, tạo tinh  thần vui vẻ, sảng khoái cho trẻ khi tạo sản phẩm tạo hình của mình. f. Tổ chức “Tuần lễ sức khỏe” ở trường mầm non.  Tổ chức “Tuần lễ sức khỏe”; Là lớp điểm về chuyên đề phát triển vận  động ở độ tuổi nhà trẻ nên tôi tổ chức “Tuần lễ sức khỏe” cho trẻ 2 lần /năm,   nhằm tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi thoải mái ngoài trời, bổ  sung thêm  nhiều trò chơi, bài tập vận động khác nhau trong các hoạt động của trẻ. Hình   thành cho trẻ những hiểu biết cơ bản về đặc điểm cấu tạo và chức năng của  cơ thể mình. Từ đó có sự chuẩn bị tâm lí cần thiết cho hoạt động về sức khỏe.  Ở tuần lễ sức khỏe tôi lựa chọn nội dung, phương pháp để hướng dẫn trẻ vận  động. Ví dụ: Chọn các bài tập phát triển cơ  hô hấp, cơ tay, cơ chân, bàn chân   và rèn luyện tư thế đúng. Đưa thêm các bài tập để rèn luyện thị giác như: “Sóc  nâu nhảy từ  cành nọ  sang cành kia”…Cô có thể trò chuyện với trẻ về  các đề  tài khác nhau như: Cách giữ  gìn vệ  sinh thân thể, ăn uống hợp lí, cách tập   luyện, cấu tạo từng phần trong cơ thể… Tổ  chức “Ngày hội thể  dục thể  thao” cho trẻ  1 lần /năm vào khoảng   tháng tư  trong năm học. Trong ngày hội cô chuẩn bị  địa điểm, dụng cụ  tập   luyện, trang trí băng cờ, khẩu hiệu …có thể  thông báo cho phụ  huynh biết và   cùng tham gia với lớp. Khi vào ngày hội, cô đưa ra yêu cầu trò chơi, khẩu lệnh  bắt đầu và kết thúc trò chơi, bài tập vận động, đưa ra kết luận, làm trọng tài   chính của cuộc thi, bao quát và thúc đẩy trẻ, kịp thời nhắc nhở và tác động đến   không khí chung của ngày hội. Các trò chơi bắt đầu từ  đơn giản sau đó phức   tạp hóa và đưa ra yêu cầu vận động cao hơn. Qua ngày hội nhằm rèn luyện cơ  thể  trẻ, khích lệ  lòng yêu thích thể  dục, thể  thao, góp phần củng cố  và hoàn   thiện kĩ năng vận động ở trẻ. Đặc biệt chú trọng phát triển vận động cho trẻ  thông qua các giờ học như: Giờ hoạt động tạo hình trẻ được cử động các ngón   tay khi tiếp xúc với đất nặn, khi cầm nắm bút vẽ  nét ngoạch ngoạc, di màu  theo ý thích; tô màu. Hay tham gia các trò chơi trong các tiết học nhận biết tập  nói, âm nhạc, nhận biết phân biệt...  Thông qua, giờ  chơi tập của trẻ  ở các góc như  góc: “Bé tập làm người  lớn” trẻ được bế em, khuấy bột cho em ăn... hayở “Góc vận động” các bé chơi     16
  17. xâu vòng bằng các hột hạt, xếp dường đi, xếp ngôi nghà bằng cách xếp chồng  khối gỗ hình tam giác lên khối gỗ vuông để tạo thành hình ngôi nhà. Thông qua  các hoạt động giúp trẻ  cử  động các ngón tay, trò chơi xếp hình  ở  góc “hoạt  động với đồ vật” tất cả những hành động chơi đó của trẻ sẽ  góp phần không   nhỏ  vào việc phát triển vận động tinh cho trẻ. Có thể  nói, ở  mọi lúc mọi nơi   giáo viên nên tìm cơ hội, tạo mọi điều kiện để  giúp trẻ tham gia vận động tích  cực. 2.2.5. Biện pháp 5. Giáo dục thể chất mọi lúc, mọi nơi. Thực tế  giáo dục thể  chất  ở  độ  tuổi mầm non cho thấy, sự  phát triển  của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, phải trải qua một quá trình: Học mà chơi   – chơi bằng học tiếp xúc thường xuyên, liên tục. Giáo viên cần cho trẻ  tham  gia vào hoạt động thể chất mọi lúc mọi nơi.   Ví dụ: Giờ  đón trẻ: Đón trẻ  đến lớp là  khâu đầu tiên mà mỗi một cô  giáo phải biết được tâm sinh lý của mỗi đứa trẻ khi được đến trường. Khi bố  mẹ gửi gắm con của mình cho cô giáo trong ngày đến trường cô giáo phải tạo   bầu không khí cởi mở thân thiện gầm gủi với trẻ và phụ  huynh. Chính vì vậy  cô giáo cần vui vẽ, lôi cuốn trẻ  đến trường, vì các cháu độ  tuổi nhà trẻ  hay  khóc nhè cô giáo cần quan tâm âu yêm vỗ về nhẹ nhàng với trẻ để trẻ dễ quên  đi nỗi nhớ mẹ khi đến lớp và cùng được chơi với cô và bạn. * Sau giờ ngủ trưa :    Giờ ngủ trưa là lúc trẻ được nghỉ ngơi sau một buổi hoạt động tích cực.  Sau khi trẻ ngủ dậy trẻ cảm thấy mệt mõi, chưa muốn dậy dứt khoát, cô giáo  dùng nhiều thủ thuật giúp trẻ trở nên thoải mái hơn như: Cô nói các con nằm   tư thể chân thẳng ra tập thể dục với cô nào. Ngay chân thẳng, co duỗi 2 chân,  giơ  hai tay vươn nhẹ  các con thấy thoải mái chưa nào?(...) thôi cô và các con   dậy đi nào các con thấy  khỏe hẳn chưa đến đây để  cô chải tóc và buộc cho   con nhé. Cô cho các con đi vệ sinh nào.  * Hoạt động chiều :    Khi xây dựng chương trình tôi luôn  chú trọng lồng ghép lĩnh vực phát  triển thể  chất vào các hoạt động  trong ngày như: Sinh hoạt chiều thứ  2 tổ  chức hoạt động góc để giúp trẻ được chơi ở các góc mới, chiều thứ 3 tổ chức   cho trẻ làm quen trò chơi có luật...tổ chức hướng dẫn những trò chơi mới phù  hợp với chủ đề, tình hình của lớp của lớp để kích thích sự chú ý, hứng thú của   trẻ vào hoạt động. Trẻ tham gia vào các trò chơi mạnh dạn, tự tin.  2.2.6. Biện pháp 6. Phối kết hợp với phụ huynh và cộng đồng tham gia  xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ   ở  trường   mầm non.       Để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và giáo dục phát  triển vận động cho trẻ nói riêng ở lớp tôi không chỉ có bản thân tôi mà phải có   sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất của 3 giáo viên cùng lớp. Phải có kế hoạch   cụ thể, rõ ràng giữa giáo viên chính và giáo viên phụ để tổ chức hoạt động cho  trẻ diễn ra liên tục, hấp dẫn, có hiệu quả.   17
  18.       Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên của trẻ và cũng là môi trường giáo  dục quan trọng nhất. Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên ảnh hưởng sâu sắc  nhất đến đứa trẻ. Mahatma Gandi đã từng nói “Không có một ngôi nhà nào tốt   bằng   gia   đình   và   không   có   người   thầy   nào   tốt   như   cha   mẹ”.   Jacquie   Mc   Taggard, trong cuốn sách ‘Từ  chiếc bàn của giáo viên” xuất bản năm 2013 đã   viết “Các bậc cha mẹ chính là người thầy đầu tiên và tốt nhất của con cái họ.  Đó là một trách nhiệm nặng nề nhưng mang lại những phần thưởng vô cùng to  lớn”. Chính vì thế bản thân tôi đã tích cực tuyên truyền về tầm quan trọng của   sự  phát triển toàn diện của trẻ  ngay từ  đầu năm học bẳng nhiều cách như  thông qua tài liệu, trong các cuộc họp phụ huynh của lớp, các giờ đón trả trẻ;   thông qua các bảng biểu dành cho góc phụ huynh tại trường; phối hợp với đài  truyền thanh địa phương phổ  biến kiến thức và tuyên truyền đến các bậc cha   mẹ. Ngoài ra bản thân phối hợp cùng phụ huynh để hướng dẫn trẻ thực hiện   các nhiệm vụ  vận động của trẻ  tại gia đình theo yêu cầu của nhà trường,  khuyến khích trẻ  thực hiện tích cực các nhiệm vụ  vận động  ở  trường, động  viên phụ  huynh tham gia tích cực vào các hoạt động khác như  hội khỏe, tuần   lễ sức khỏe, tham quan hay các giờ thể dục mở do nhà trường tổ chức. Từ đó  phụ huynh nhận ra và hiểu rõ tầm quan trọng của việc phát triển vận động cho  trẻ để rồi đồng hành cùng cô giáo hỗ trợ, giúp đỡ, giám sát các hoạt động giáo   dục phát triển vận động cho trẻ. Qua hàng quý bản thân cùng phối hợp với phụ huynh để tổ chức cân, đo,  khám sức khỏe cho trẻ. Sau đó thông báo kết quả về chiều cao, cân nặng, tình   hình sức khỏe để phụ huynh có biện pháp chăm sóc sức khỏe cho trẻ tốt hơn. Phối hợp phụ  huynh trong việc tìm kiếm các nguyên vật liệu sẳn có  ở  địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ như: Lốp xe  đẻ làm ống chui, tre  làm cầu treo, long bia làm tạ…Môi trường giáo dục phát triển vận động trong  trường mầm non có thể  là môi trường trong lớp học, ngoài lớp học. Việc xây  dựng môi trường giáo dục phát triển vận động an toàn, phù hợp, tạo điều kiện  thuận lợi cho trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục phát triển vận   động có  ảnh hưởng lớn đối với việc đạt được mục tiêu giáo dục phát triển   vận động đề ra. Chính vì thế, việc tuyên truyền vận động phụ huynh và cộng  đồng tham gia xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ   ở  trường mầm non là vô cùng cần thiết.   Giáo viên cần tuyên truyền cho phụ  huynh biết vai trò của cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục phát triển vận động  cho trẻ trong trường mầm non để từ đó phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ thực   hiện các nhiệm vụ vận động của trẻ tại gia đình, khuyến khích trẻ  thực hiện  tích cực các nhiệm vụ vận động ở trường mầm non, từ đó góp phần phát triển   giáo dục thể chất cho trẻ được tốt hơn.  Ví dụ:  Ở  lớp giờ  học thể  dục một số  trẻ  thực hiện vận  động “bò”,  “ném” chưa chính xác, cô sẽ  phối hợp cùng phụ  huynh luyện thêm cho trẻ   ở  nhà trước và sau khi tổ chức hoạt động để trẻ được luyện tập nhiều. 2.2.7. Biện pháp 7. Thông qua ngày hội, ngày lễ   18
  19.      Các dịp lễ hội mà nhà trường tổ chức là cơ hội để trẻ được biểu diễn cho  các bạn, cho các bậc cha mẹ xem tài năng của mình. Trẻ rất hứng thú khi được  tập luyện các bài tập và hưởng  ứng các các tiết mục văn nghệ  đơn giản phù  hợp với độ tuổi để  cùng được biểu diễn với các bạn trong lớp. Khi dàn dựng  chương trình các giáo viên cố  gắng lựa chọn các tiết mục vui nhộn, các bài  nhảy sôi động phù hợp với trẻ để tập luyện cho trẻ. Giáo viên cùng phụ huynh   chuẩn bị trang phục, đạo cụ cho trẻ. Đây cũng là dịp để gia đình và nhà trường   thể hiện sự  quan tâm đối với trẻ, mang đến cho trẻ  tuổi thơ  hồn nhiên, trong   sáng đầy ắp tiếng cười.       Thông qua các lễ hội trong năm học như ngày khai giảng năm học mới, kỉ  niệm ngày nhà giáo Việt Nam, vui tết trung thu…là những ngày có hình thức tổ  chức quan trọng  nhằm giúp  trẻ nhà trẻ được thích thú vui múa với các anh chị  và được thưởng thức các tiết mục văn nghệ vui nhộn nhằm giúp trẻ hứng thú   ham thích được  đến trường hơn.Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non đóng vai  trò quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách, giáo dục thể chất gắn liền  với con người từ lúc chào đời.  *Kết quả đạt được:       Qua bốn tháng nghiên cứu đề tài, tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp   trên cùng với sự chỉ đạo sát sao của  ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn  tôi  tiến hành khảo sát chất lượng học kỳ 1 đạt kết quả như sau:    * Mục tiêu giáo dục lĩnh vực phát triển thể chất: TT Nội dung tiêu chí khảo sát Đạt Tỉ lệ  Không  Tỉ lệ  % đạt % 1 Trẻ  nhận biết tên bài tập vận động, tên  32 91,4% 3 8,6% trò chơi vận động. 2 Thực hiện các bài tập phát triển chung  33 94,2% 2 5,8 % theo cô kết hợp mở nhạc. 3 Thực hiện đúng kĩ năng các vận động cơ  33 94,2% 2 5,8 % bản 4 Kĩ năng thực hiện  các vận động thô 34 97,1% 1 2,9% 5 Kĩ năng thực hiện  các vận động tinh 32 91,4% 3 8,6% 6 Trẻ chơi tốt các trò chơi vận động 33 94,2% 2 5,8 % 7 Thực hiện các vận động đúng theo hiệu  33 94,2% 2 5,8 % lệnh của cô 8 Trẻ hứng thú, tự tin khi thực hiện các  33 94,2% 2 5,8 % vận động và biết thể hiện một số nhu  cầu tự phục vụ.     Đối chiếu với kết quả khảo sát đầu năm đến bây giờ ta thấy kết quả khảo   sát trên trẻ có những chuyển biến rõ rệt. Về kết quả cân đo đợt 2 vào tháng 12.  Số trẻ suy dinh dưỡng và thấp còiso với đầu năm giảm tỷ lệ rõ rệt. Số trẻ suy   dinh dưỡng nhẹ  cân 1/35 cháu; tỷ  lệ  2,8%; trẻ  suy dinh dưỡng nhẹ cân 02/35    19
  20. cháu; tỷ lệ 5,7%. So với đầu năm suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm 2,8%, suy dinh   dưỡng thấp còi  giảm 2,8%. *Đối với giáo viên:   Giáo viên nắm vững mục tiêu bài dạy về  kiến thức và kỹ  năng, nắm  chắc nội dung, phương   pháp dạy của từng loại tiết. Dựa trên cơ  sở  đó xây  dựng kế hoạch thực hiện  phù hợp với yêu cầu của chuyên đề  cũng như  điều   kiện của lớp mình. Bản thân đã tạo được môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ  với nhiều đồ  dùng, đồ  chơi phong phú để  mời gọi trẻ  tích cực chủ  động vận  động. Lĩnh hội được những kinh nghiệm về  giáo dục phát triển thể  chất cho  trẻ. Vững vàng hơn trong công tác giáo dục phát triển vận động cho trẻ, sưu  tầm và sáng tác được nhiều bài hát đưa vào dạy trẻ. Giáo viênlinh hoạt hơn  trong tổ chức hoạt động đúng phương pháp tạo sự hứng thú cho trẻ nhằm phát  huy tính tích cực, lôi cuốn trẻ vào giờ  hoạt động. Luôn luôn tạo hứng thú cho   trẻ  khi tham gia hoạt động phát triển thể  chất. Qua các tiết hoạt động phát  triển vận động được đồng nghiệp và BGH nhà trường xếp loại tốt. * Đối với phụ huynh:  Phối kết hợp với phụ huynh nắm vững các yêu cầu về môi trường giáo  dục phát triển vận động bên trong, bên ngoài lớp học. Đa số  phụ  huynh nhận  thức tốt tác dụng của thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi đối với việc phát triển vận   động cho trẻ. Phụ huynh hiểu về sự cần thiết phải xây dựng môi trường giáo   dục phát triển vận động phù hợp, an toàn cho trẻ. Phụ  huynh trong nhóm lớp  nhiệt tình, giúp đỡ  giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng, đồ chơi. Phụ  huynh thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong  việc kết hợp với giáo viên cùng quan tâm chăm sóc giáo dục thể chất cho trẻ.   Phụ huynh đã quan tâm hơn tới nội dung phát triển vận động, biết hướng dẫn,   rèn luyện một số kỹ năng cơ bản cho trẻ lúc ở nhà.   3. Phần kết luận. 3.1. Ý nghĩa của đề tài.          Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ  24­36 tháng   tuổi tuổi là một trong những nhiệm vụ của giáo dục phát triển thể chất, nhằm   tăng cường các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non, thúc  đẩy mạnh mẽ  sự  phát triển thể  chất của trẻ. Do đó, mỗi một giáo viên cần  phải hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc phát triển vận động cho trẻ. Các nội   dung phát triển vận động cho trẻ  trong trường mầm non phải đảm bảo tính   đồng tâm phát triển, đảm bảo vừa sức, phù hợp với đặc điểm vận động theo  độ tuổi, đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa các vận động cơ bản, chú ý rèn sức  bền, dẻo dai của cơ  thể. Đặc biệt quan tâm đến các hoạt động giúp trẻ  rèn  luyện sự nhanh nhạy, chính xác khi vận động. Trong quá trình tổ  chức các hoạt động vận động, đảm bảo huy động  được tối đa các giác quan của trẻ. Thời gian luyện tập cần đủ để đảm bảo trẻ    20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2