intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động phù hợp với bối cảnh địa phương cho trẻ lớp 5-6 tuổi C khu trung tâm trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

12
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động phù hợp với bối cảnh địa phương cho trẻ lớp 5-6 tuổi C khu trung tâm trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh" nhằm đáp ứng nhu cầu, khả năng, thế mạnh của trẻ trong hoạt động phát triển vận động nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ. Giúp bản thân và đồng nghiệp tìm ra các phương pháp, xây dựng kế hoạch, nội dung, hình thức để tổ chức hoạt động giáo dục phát triển vận động phù hợp với bối cảnh địa phương, góp phần tạo tâm thế giúp trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động phù hợp với bối cảnh địa phương cho trẻ lớp 5-6 tuổi C khu trung tâm trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh

  1. Mục lục
  2. 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài Từ xưa ông cha ta đã có câu: “Có sức khoẻ là có tất cả Không sức khoẻ thì không có gì” Đúng vậy, có sức khoẻ thì làm việc gì cũng không ngại và có hiệu quả, còn không có sức khoẻ thì chẳng làm nên việc gì. Đối với trẻ cũng vậy, khi trẻ khoẻ mạnh thì trẻ mới chơi ngoan, học tập và tiếp thu kiến thức tốt. Một đứa trẻ có một trí tuệ tốt, thông minh, nhanh nhẹn thì yếu tố đầu tiên phải là có một thể chất tốt, đó là trẻ khoẻ mạnh, có cân nặng chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi, thực hiện các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế, có khả năng phối hợp các giác quan, vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian, có kỹ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay, đôi chân Để giúp trẻ phát triển thể lực tốt, cơ thể khoẻ mạnh hài hoà, cân đối là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non. Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, để phát triển tốt thể chất cho trẻ cần có hai yếu tố, hai yếu tố này luôn song hành, bổ trợ cho nhau, góp sức cùng nhau để tạo dựng một thân hình, một trí tuệ đó chính là “phát triển vận động và giáo dục dinh dưỡng sức khoẻ”. Đó là hai nội dung cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng quá trình giáo dục thể chất cho trẻ nhằm đào tạo thế hệ trẻ phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. [3] Phát triển vận động là một vế có tầm quan trọng vô cùng, giúp trẻ hoạt bát, nhanh nhẹn, tự tin, vững vàng trong các bước đi, từng động tác bò, trườn, trèo, chạy…nhằm hình thành, phát triển đầy đủ khả năng vận động của một con người. Bên cạnh đó có sự rèn luyện dẽo dai, phát triển cơ bắp, hệ thần kinh, nhanh tay, lẹ mắt và phán đoán trước được những khó khăn khi đi, trèo, leo qua chướng ngại vật…[2] Thực tế hiện nay hầu hết ở các trường mầm non nói chung và trường mầm non Mậu Lâm nói riêng đã có sự quan tâm rất lớn tới các hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo, nhà trường đã đầu tư xây dựng khu vực phát triển vận động dành riêng cho trẻ, ban giám hiệu nhà trường đã tham mưu với các cấp đầu tư thêm cơ sở vật chất phát triển vận động nhằm giúp trẻ phát triển tốt về thể lực. Song trên thực tế nhiều giáo viên khi tổ chức các hoạt động phát triển vận động chưa khai thác hết các đặc điểm tại trường, lớp, địa phương, các hoạt động phát triển vận động chưa phù hợp với khả năng của trẻ, phù hợp với đặc điểm vùng miền, chưa phát huy lợi thế trong vận động của trẻ ở từng địa phương, nên có một số hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ khi giáo viên tổ chức trẻ chưa hứng thú tham gia vào hoạt động, trẻ chưa thật sự kiên nhẫn chờ đến lượt mình để thực hiện bài vận động cơ bản, dẫn đến giờ tổ chức hoạt động thể chất đạt kết quả chưa cao, trẻ chưa có sức bền trong các hoạt động, và nếu cho trẻ tham gia liên tục trẻ mệt mỏi và tỏ ra không hứng thú. Đặc biệt trẻ không nhanh nhẹn khéo léo trong các bài tập tổng hợp. Khi chơi trò chơi dân gian chưa có đủ sức khoẻ, sức bền để chiến thắng đội bạn, việc giáo dục phát triển vận động cho trẻ chưa đạt kết quả cao, sẽ dẫn đến trẻ chưa phát triển toàn diện đặc biệt là mặt thể chất, các cháu sẽ yếu hơn các bạn trường khác.
  3. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ nhất là trẻ 5 - 6 tuổi đang trong giai đoạn chuyển tiếp vào lớp 1. Năm học 2021-2022 tôi được nhà trường phân công dạy lớp 5-6 tuổi C khu Khu trung tâm trường mầm non Mậu Lâm, bản thân tôi nhận thấy mình trẻ lớp tôi khi tôi tổ chức giờ hoạt động phát triển thể chất thì đa phần trẻ cũng đều chưa hứng thú, chưa kiên nhẫn chờ đến lượt mình, chưa biết thực hiện các kỹ năng vận động cơ bản để thực hiện bài vận động, điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1. Là một giáo viên mầm non tôi nhận thấy rõ mình có vai trò rất quan trọng trong quá trình giáo dục trẻ, giáo viên cần tìm ra phương pháp làm thế nào để cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản trong vận động phù hợp với đặc điểm của trường, lớp, địa phương nơi trẻ sinh sống, phát huy được các tố chất vận động của trẻ, giúp trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt là nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động. Xuất phát từ những lý do trên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động phù hợp với bối cảnh địa phương cho trẻ lớp 5-6 tuổi C khu trung tâm trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh” để nghiên cứu trong năm học này. 1.2. Mục đích nghiên cứu Nhằm đáp ứng nhu cầu, khả năng, thế mạnh của trẻ trong hoạt động phát triển vận động nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ Giúp bản thân và đồng nghiệp tìm ra các phương pháp, xây dựng kế hoạch, nội dung, hình thức để tổ chức hoạt động giáo dục phát triển vận động phù hợp với bối cảnh địa phương, góp phần tạo tâm thế giúp trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động phù hợp với bối cảnh địa phương cho trẻ lớp 5-6 tuổi C khu trung tâm trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh 1.4. Phương pháp nghiên cứu Trong bài viết sáng kiến kinh nghiệm của mình tôi đã sử dụng các phương pháp sau: * Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận - Phương pháp tổng hợp và phân tích - Phương pháp hệ thống hóa * Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp quan sát - Phương pháp đàm thoại * Phương pháp thống kê toán học: Xử lý số liệu, thông tin thu được thông qua việc sử dụng các phép tính toán học. * Phương pháp tổng kết kinh nghiệm 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lý luận * Đặc điểm hoạt động phát triển vận động của trẻ 5-6 tuổi
  4. Theo văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT, ngày13 tháng 04 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chương trình giáo dục mầm non cũng chỉ rõ: Chương trình giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ em từ 3 đến 6 tuổi phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ, chuẩn bị cho trẻ vào học ở tiểu học. Đặc biệt đối với lĩnh vực Phát triển vận động, mục tiêu đặt ra với trẻ là: - Có một số tố chất vận động: Nhanh nhẹn, mạnh mẽ, khéo léo và bền bỉ. - Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế. - Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động; vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian. - Có kĩ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay.[3] * Phát triển vận động cho trẻ 5 - 6 tuổi phù hợp với bối cảnh địa phương Giáo dục phát triển vận động phù hợp với địa phương, có nghĩa là giáo viên xây dựng các kế hoạch giảng giáo dục phát triển vận động cho trẻ phù hợp bối cảnh địa phương khai thác các đặc điểm tại trường, lớp, địa phương vào tổ chức các hoạt động phát triển vận động phù hợp với khả năng của trẻ, khắc phục được những hạn chế về vận động do đặc điểm vùng miền, đồng thời phát huy những lợi thế trong vận động của trẻ ở từng địa phương, khai thác được tối đa yếu tố văn hoá, xã hội và nguồn lực tại địa phương vào quá trình tổ chức hoạt động giáo dục vận động cho trẻ cụ thể: - Giáo viên cần xây dựng kế hoạch triển khai giáo dục phát triển vận động theo năm học, theo từng chủ đề. - Đảm bảo mục tiêu phát triển vận động theo độ tuổi trong Chương trình giáo dục mầm non đã được địa phương hoá. - Kế hoạch có các hoạt động mà trẻ được thực hiện các vận động phù hợp với khả năng (bao gồm cả trẻ có năng khiếu và trẻ khuyết tật). - Có các hoạt động trẻ được tự mình trải nghiệm, sử dụng các kỹ năng vận động để giải quyết vấn đề. - Trẻ được tham gia các hoạt động thể chất đa dạng, có độ khó khác nhau để đáp ứng nhu cầu của trẻ; Có những bài tập có tính thử thách để tăng cường hứng thú, kỹ năng và bản lĩnh cho trẻ. - Văn hoá địa phương được lưu giữ, tôn vinh thông qua các nội dung giáo dục phát triển vận động. - Có những hoạt động có sự tham gia của phụ huynh, cộng đồng. Phát triển vận động phù hợp với bối cảnh địa phương sẽ giúp trẻ nâng cao được khả năng vận động góp phần phát triển thể chất, tạo tâm lý sẵn sàng vào lớp 1 cho trẻ. 2.2. Thực trạng của việc nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động phù hợp với bối cảnh địa phương cho trẻ lớp 5-6 tuổi C khu Khu trung tâm trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh Năm học 2021-2022 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 5-6 tuổi C khu trung tâm trường mầm non Mậu Lâm. Trong quá trình thực hiện đề tài thì tôi gặp những thuận lợi và khó khăn như sau: 2.2.1. Thuận lợi - Trường mầm non Mậu Lâm là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Nên về cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tương đối đầy đủ
  5. cho cô và trẻ. Trường có khu sân chơi phát triển vận động ngoài trời rộng cho trẻ hoạt động. - Bản thân là một giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ nắm vững kiến thức chuyên môn về chăm sóc giáo dục trẻ, đã có nhiều năm dạy lớp 5-6 tuổi nên hiểu rất rõ về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Mặt khác bản thân tôi luôn luôn học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, tìm tòi và nghiên cứu sách báo, tạp chí..., làm đồ chơi và giáo cụ dạy học đủ số lượng và chất lượng đảm bảo về mặt thẩm mĩ, an toàn cho trẻ, giúp cho việc dạy và học kích thích trẻ tham gia hoạt động. - Được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh học sinh đã phối hợp chu đáo, nhiệt tình trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. 2.2.2. Khó khăn - Trường mầm non Mậu Lâm là một trường thuộc vùng nông thôn, hầu hết phụ huynh làm nông nghiệp, chưa có nhiều thời gian quan tâm đến con cái, vì vậy công tác phối hợp với phụ huynh trong việc phát triển vận động cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn. - Cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường đã được cải thiện, nâng cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về chăm sóc giáo dục trẻ hiện nay, Đặc biệt trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho giáo dục vận động cho trẻ ở trường, lớp chưa phong phú, chưa hấp dẫn trẻ. - Nhận thức của một số phụ huynh học sinh còn chưa đồng đều, còn cho rằng việc cho trẻ đến trường là chơi chứ học vẫn chỉ là thứ yếu - Một số trẻ chưa tập trung chú ý, còn nhút nhát chưa mạnh dạn với hoạt động giáo dục phát triển vận động 2.2.3. Tình hình khảo sát đầu năm * Thực tế khảo sát đầu năm ở lớp 5-6 tuổi C khu trung tâm do tôi chủ nhiệm cho thấy: - Nề nếp trong hoạt động phát triển vận động của trẻ chưa cao. - Việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động vận động chưa thực sự phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ. - Phương pháp tổ chức hoạt động vận động của giáo viên chưa thực sự lấy trẻ làm trung tâm. - Trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động vận động chưa thực sự chú ý đến trẻ cá biệt. - Các hoạt động vận động trọng tâm khi trẻ thực hiện chưa linh hoạt, khéo léo. - Thể lực của một số trẻ vẫn còn chưa đạt chuẩn * Kết quả khảo sát đầu năm như sau: Đạt Chưa đạt Nội dung TT Số khảo sát Số trẻ Số trẻ % % trẻ khảo sát Trẻ hứng thú, tích cực tham gia 1 hoạt động vận động. 26 15 58% 11 42% 2 Trẻ có kỹ năng vận động các bài tập cơ bản: - Đi, chạy 26 14 54% 12 46% - Nhảy, bật 26 15 58% 11 42% - Bò, trườn, trèo 26 12 46% 14 54%
  6. - Tung ném bắt 26 14 54% 12 46% Khả năng nhanh, mạnh, bền bỉ, 3 khéo léo của trẻ 26 14 54% 12 46% Trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia 4 vào hoạt động 26 12 46% 14 54% Khả năng thực hiện trò chơi vận 5 26 14 54% 12 46% động Nhận xét: Qua bảng khảo sát cho thấy: - Số trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động vận động (đạt tỉ lệ 58%) - Các hoạt động vận động trọng tâm khi trẻ thực hiện: + Vận động cơ bản (đi, chạy, nhảy, ném, leo trèo, bò trườn...) vẫn còn một số hạn chế, thực hiện động tác chưa chính xác, tỷ lệ đạt chưa thực sự cao + Trò chơi vận động (linh hoạt, khéo léo,...) thực hiện chưa thành thục, mới đạt tỉ lệ 46% - Khả năng nhanh, mạnh, bền bỉ, khéo léo của trẻ (đạt tỉ lệ 46%) Chính vì vậy, dựa vào vốn kiến thức đã được tiếp thu và được bồi dưỡng chuyên môn, tôi đã tìm ra một số biện pháp cụ thể : 2.3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động phù hợp với bối cảnh địa phương cho trẻ lớp 5-6 tuổi C khu trung tâm trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh 2.3.1. Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động vận động cho trẻ phù hợp với bối cảnh địa phương, bám sát chủ đề và xây dựng môi trường hoạt động đa dạng, phong phú nhằm kích thích trẻ tích cực tham gia hoạt động a. Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc vận động phù hợp với bối cảnh địa phương. * Xây dựng kế hoạch phát triển vận đông phù hợp với bối cảnh địa phương. Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian/ thời điểm thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ vào mức độ phát triển, đặc điểm tình hình của trẻ lớp mình phụ trách, khả năng thực tế của trẻ, và bối cảnh của địa phương tôi đã xây dựng kế hoạch nội dung các bài tập vận động tập luyện cho trẻ, xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp, đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận
  7. động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, đồng thời phù hợp với từng chủ đề, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện. Ngoài ra các bài tập vận động còn được tôi tổ chức cho trẻ dưới dạng luyện tập, vận dụng thông qua nhiều hoạt động khác trong ngày ở trường mầm non. Có những nội dung giáo dục cần phối hợp phụ huynh hỗ trợ luyện tập/chơi vận động với con. Để đánh giá việc thực hiện các vận động của trẻ, thì sau mỗi chủ đề tôi có sự điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với khả năng thực hiện của trẻ Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả. Ví dụ: Đầu năm tôi cho trẻ thực hiện vận động bài “ Đi trên ghế thể dục” ; Cuối năm cho trẻ thực hiện bài “Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát” để giúp trẻ phát triển tốt khả năng giữ thăng bằng cơ thể. * Xây dựng góc vận động với đồ dùng phục vụ cho vận động phù hợp với bối cảnh địa phương. Để xây dựng góc vận động phù hợp với bối cảnh địa phương thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, tôi chọn vị trí trước cửa lớp. Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ được bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục phát triển vận động, họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình, xem với vận động này, vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không,…
  8. Hình ảnh “ Góc vận động” b. Xây dựng môi trường hoạt động thể chất linh hoạt, đảm bảo an toàn cho trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, phù hợp với bối cảnh địa phương * Môi trường học tập. Để gây hứng thú cho trẻ mỗi khi đến lớp việc tạo môi trường hoạt động theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là điều tất yếu. Muốn có môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm phải đảm bảo tạo dựng được cơ sở vật chất, trang bị đồ chơi, thiết bị cho trẻ phát triển vận động phù hợp (phòng giáo dục thể chất, sân chơi, đồ chơi ngoài trời, thiết bị, đồ dùng trong lớp) đồng thời phải xây dựng được môi trường thân thiện, dựa vào nhu cầu, khả năng của trẻ. Để làm được điều đó ngay từ đầu năm học tôi đã chủ động bàn bạc với cô trong lớp nghiên cứu chương trình dựa vào việc phân phối các chủ đề trong năm để xây dựng kế hoạch lớp theo năm, tháng, chủ đề, có kế hoạch cụ thể rõ ràng kết hợp xây dựng kế hoạch chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thể chất” của lớp được nhà trường triển khai theo từng năm học. Từ đó tôi đã chủ động sắp xếp trang trí môi trường lớp học phù hợp, bố trí các góc logic, đặc biệt là góc vận động, thường là những đồ dùng luyện tập cồng kềnh, tôi giành khoảng rộng hơn để trưng bày được những đồ dùng tập luyện mà trẻ thích. Ở trong môi trường đó, trẻ được tiếp thu tri thức trong một bầu không khí thân thiện, gần gũi giúp trẻ hứng thú trong học tập. Tuỳ vào từng góc chơi tôi thường xuyên cho trẻ trải nghiệm các hoạt động, giúp trẻ tạo ra các sản phẩm để trẻ phát triển được các vận động tinh như: xé, dán, cắt. nặn. Những sản phẩm từ chính bàn tay trẻ làm ra trẻ rất yêu thích giúp trẻ hăng say thể hiện ý tưởng của mình.
  9. Bên cạnh đó môi trường ngoài lớp học là yếu tố không thể thiếu được, để có được môi trường ngoài lớp học phù hợp tôi đã chủ động đề xuất với ban giáo hiệu nhà trường bố trí 6-7 loại đồ chơi ngoài trời phù hợp với sân trường, tạo khoảng không gian, vị trí chơi, tập luyện cho trẻ thoải mái, đặc biệt đảm bảo an toàn cho trẻ. Tuỳ theo vị trí mỗi loại đồ chơi tôi đều tận dụng các loại nệm mỏng đã cũ đặt vào vị trí phù hợp để khỏi bị trầy xước khi trẻ chơi, ví dụ như: cầu trượt, thang leo,..thường xuyên kiểm tra trước khi trẻ luyện tập. Ngoài ra, tuỳ theo thời tiết trong ngày tôi có thể cho trẻ lao động, vệ sinh, chăm sóc vườn hoa, đây cũng là một hoạt động giúp trẻ phát triển thể lực qua đó giúp cho trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu lao động. * Đồ dùng, dụng cụ cho trẻ luyện tập. Để trẻ hứng thú vào hoạt động, bám sát kế hoạch và chủ đề trong năm, ngoài những đồ dùng đồ chơi được nhà trường cung cấp tôi đã chủ động bàn bạc giữa hai cô để tự làm mới được nhiều đồ dùng dụng cụ là nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương để luyện tập cho trẻ, tôi đã dùng các loại ống nước để làm vòng thể dục, dùng các loại vải vụn để làm bao cát cho trẻ ném, dùng các dây hoa để trang trí cổng thể dục cho trẻ chui qua, dùng các bánh xe cỡ lớn làm xích đu cho trẻ chơi….Tuy nhiên các loại đồ dùng phục vụ cho trẻ hoạt động đều được làm đảm bảo an toàn, không sắc nhọn, phải bền, chắc, có độ mềm dẻo. Các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là trong hoạt động phát triển vận động việc sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng bởi vì hoạt động thể chất chủ yếu thông qua các bài tập có tính thực tế, các bài luyện tập khác nhau đều có những loại đồ dùng, dụng cụ khác nhau, giúp cho trẻ chơi mà học một cách nhẹ nhàng. 2.3.2. Biện pháp 2: Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng nhằm thu hút trẻ trong hoạt động vận động một cách tự giác và tích cực a. Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng. Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ, người ta tiến hành thông qua nhiều hình thức giáo dục như trong tiết học và ngoài tiết học, bao gồm thể dục sáng, trò chơi vận động, dạo chơi, thăm quan, hội khỏe, giáo dục cá biệt, nhưng hình thức thông qua hoạt động học là cơ bản vì trên hoạt động học thể dục các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo vận động được truyền thụ một cách có mục đích, hệ thống, tổ chức và có kế hoạch. Toàn bộ nội dung giáo dục phát triển vận động được diễn ra trên tiết học, còn các hình thức khác chỉ rèn luyện một khía cạnh nào đó của giáo dục thể chất. Hiệu quả của việc phát triển tính tích cực vận động không chỉ phụ thuộc vào cánh lựa chọn các phương pháp dạy học, mà còn phụ thuộc đáng kể vào các hình thức dạy học. Vì vậy trong hoạt động giáo dục phát triển vận động tôi đã sử dụng các hình thức sau: Ví dụ: Hình thức tập cả lớp đồng loạt: Khi áp dụng hình thức này có nghĩa là tôi cho tất cả trẻ cùng thực hiện một bài tập vận động giống nhau. Hình thức dạy học này cho phép giáo viên cùng một lúc chỉ đạo toàn bộ trẻ, tăng lượng vận động, tạo điều kiện củng cố kỹ năng vận động, phát triển tố chất thể lực, tính tập thể, khả năng phối hợp vận động khi thực hiện bài tập.
  10. Ví dụ: Khi dạy trẻ bài tập: “Nhảy lò cò” tôi cho trẻ tập đồng loạt tại chỗ 10 trẻ cùng cô nhảy lò cò. Ví dụ: Hình thức tập cả lớp - nối tiếp: Khi áp dụng hình thức này, tôi cho trẻ cùng thực hiện một bài tập, liên tiếp trẻ nọ nối tiếp trẻ kia. Có thể một nhóm có từ 3-5 trẻ tập xong bài tập rồi tiếp theo đến nhóm khác, giống như tập quay vòng. Tập theo nhóm nối tiếp trẻ rất hứng thú và thi đua nhau tập. Ví dụ: Hình thức tập theo nhóm: Khi áp dụng hình thức này, trong thời gian cho trẻ thực hiện tôi chia lớp thành 2 hoặc 3 nhóm, mỗi nhóm tập bài tập ở các vị trí khác nhau và có giáo viên hoặc trẻ có năng lực tổ chức phụ trách. Trong khi thực hiện bài tập theo nhóm, nếu vận động mới có một bài tập vận động cơ bản thì tập theo kiểu nhóm không chuyển đổi, các nhóm tập xong bài tập đã cho thì cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Nếu bài tập vận động mới có 2 vận động cơ bản thì tôi cho trẻ tập theo kiểu nhóm chuyển đổi, chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 tập xong vận động thứ nhất, cùng lúc nhóm 2 tập xong vận động thứ hai. Sau đó nhóm 1 tập vận động 2 đồng thời nhóm 2 tập vận động 1. Cuối cùng cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Tôi đưa hình thức tập theo nhóm này vào buổi tập giúp cho trẻ phát triển khả năng tự lực và tự tổ chức theo tốp nhỏ, tăng lượng vận động và rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. Ví dụ: Hình thức tập cá nhân : Khi tiến hành hình thức này, trẻ tập lần lượt một bài tập, giáo viên hướng dẫn, kiểm tra chất lượng bài tập các trẻ còn lại quan sát và nhận xét ưu, nhược điểm của trẻ khi thực hiện bài tập. b. Đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi, chú trọng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Muốn trẻ hào hứng tích cực tham gia vận động trong hoạt động giáo dục thể chất thì phải xây dựng nề nếp thói quen tốt trong học tập cho trẻ và cách sử dụng đồ dùng trực quan khi tham gia các hoạt động như thế nào? Cách thực hiện các bước trong hoạt động giáo dục thể chất ra sao? phải phân nhóm số trẻ có khả năng vận động nhanh nhẹn, bình thường, hoặc lười vận động để tiện theo dõi và có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng đồng thời kết hợp với phụ huynh cùng giáo dục trẻ. Trong quá trình giảng dạy thực nghiệm tôi đã tìm ra một số phương pháp đơn giản nhưng hợp lý và phù hợp như sau: Hoạt động 1: Luyện các kiểu đi chạy. Để trẻ tập trung chú ý, giáo viên cần sử dụng tín hiệu khác nhau như: trống, xắc xô,… dẫn dắt hoặc kể câu chuyện phù hợp với chủ đề. Ngoài ra, giáo viên nên sử dụng âm nhạc vào hoạt động này để tạo sự hào hứng, thoải mái cho trẻ. Khi điều khiển trẻ thực hiện các kiểu đi chạy giáo viên nên sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có thể sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh. Hoạt động 2: Bé tập thể dục
  11. Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ luyện tập của trẻ nhằm phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính; cơ bả vai, cơ chân, cơ mình, những động tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “Bật liên tục” thì khi chọn động tác cho bài tập phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác chân bật và tập động tác này số lần nhiều hơn các động tác còn lại. Hoặc bài tập vận động cơ bản là “bật xa”, nhiệm vụ chính là tập cho trẻ biết nhún chân, giáo viên nên chọn bài tập phát triển chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều hơn. Khi tập, nên cho trẻ cầm các dụng cụ như cờ, nơ, gậy thể dục,…nhưng các dụng cụ đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt theo từng thể loại để dễ lấy và phân phát cho trẻ. Khi trẻ đi lấy dụng cụ, giáo viên phải lựa chọn các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải được tiến hành nhanh, gọn. Đội hình tập phải đứng xen kẻ để thuận tiện cho trẻ khi tập. Phụ lục 2: Hình ảnh “Bé tập bài tập phát triển chung” Hoạt động 3: Vận động cơ bản Để hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ tiến hành theo các bước sau: Tập mẫu, cho một số trẻ tập thử, cả lớp tập. Giáo viên áp dụng các hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm, cá nhân tùy thuộc vào bài tập và khả năng của trẻ. Khi trẻ thực hiện giáo viên phải động viên, khích lệ, chú ý sửa sai cho trẻ. Khi đa số trẻ đã thực hiện tốt vận động thì thực hiện lần 2 có thể cho 2 nhóm, hoặc 2 đội thực hiện theo hình thức thi đua để tăng sự hào hứng, phấn khởi ở trẻ. Còn khi đa số trẻ chưa thực hiện tốt thì không nên tổ chức thực hiện với hình thức thi đua.
  12. Hình ảnh: Trẻ vận động bài “ Đi trên ghế băng đầu đội túi cát” Nếu ở hoạt động 3 có 2 vận động kết hợp thì 1 vận động mới + 1 vận động cũ và không tổ chức hoạt động 4: Trò chơi vận động. Hoạt động 4: Trò chơi vận động Tôi chọn các trò chơi củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Nếu vận động cơ bản giúp phát triển cơ tay, vai thì trò chơi vận động là phát triển cơ chân… Lựa chọn những trò chơi vận động cơ bản như trò chơi : Tín hiệu , Chó sói xấu tính, Bắt chước tạo dáng ,cáo và thỏ, kéo co, Rồng rắn lên mây, nhảy bao bố, đua thuyền, cướp cờ, néo bóng rổ.... Hình ảnh: Trẻ chơi “Rồng rắn lên mây” Hoạt động 5: Đưa cơ thể về trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục. Giáo viên phải làm cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán học. Giáo viên có thể tiến hành nhiều hình thức: cho trẻ đi vòng tròn, hít thở, trò chơi vận động tĩnh như: “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ chơi”...và có thể kết hợp với nhạc du dương, nhẹ nhàng tạo cho trẻ thấy thoải mái và vui vẻ hoàn thành bài tập. Với việc tổ chức hoạt động giáo dục thể chất như trên tôi thấy trẻ lớp tôi học tốt hơn, hứng thú hơn và kiến thức, kỹ năng của trẻ được nâng lên rõ rệt. c. Khuyến khích tính tự giác và tích cực ở trẻ; Lồng ghép các bài hát vào tiết thể dục và đưa bài tập Erobic vào bài tập phát triển chung Khuyến khích tính tự giác và tích cực ở trẻ, bởi giáo dục phát triển vận động cho trẻ là một quá trình sư phạm, cho nên giáo viên không những phải dạy cho trẻ biết bắt chước, mô phỏng, làm đúng được các động tác vận động mà còn phải thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất đạo đức, mà tiêu biểu trong đó là ý thức tự giác, tính tích cực, khả năng chịu đựng và tập trung ý
  13. chí trong hoạt động thể dục thể thao. Những giờ học giáo dục phát triển vận động thường đòi hỏi trẻ phải vận động tích cực, đôi khi điều đó quá dồn dập so với những hoạt động thường ngày của trẻ, bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, khả năng tập trung kém, khiến trẻ khó mà theo kịp được nội dung bài học . Nhiệm vụ của cô là phải thường xuyên bồi dưỡng cho trẻ có thói quen lắng nghe những lời chỉ bảo trong quá trình tập luyện, đồng thời cũng khuyến khích trẻ tự giác tích cực trong hoạt động. Kèm theo đó cô cũng cần không ngừng cải tiến phương pháp dạy, lựa chọn nội dung cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ, để trẻ có thể theo kịp bài học một cách tự nhiên nhất. Ví dụ: Thông qua giờ phát triển vận động đề tài: Tung đập và bắt bóng Cô hướng dẫn trẻ, để tung bóng lên cao và bắt được bóng về cho đội của mình, các con phải thật sự là khéo léo, không để bóng rơi xuống đất, nếu bạn nào không khéo để bóng bị rơi xuống thì đội của bạn đấy sẽ bị trừ điểm. Từ việc cô giáo tổ chức cho trẻ thi đua nhau, trẻ rất thích thú và cố gắng để thực hiện yêu cầu cô đưa ra… Lồng ghép các bài hát vào tiết thể dục và đưa bài tập Erobic vào bài tập phát triển chung. Theo chương trình giáo dục trẻ mầm non cấu trúc một tiết học giáo dục thể chất bao gồm 3 phần: Phần khởi động, trọng động và hồi tĩnh. Thường thì các giáo viên tổ chức phần khởi động cho trẻ hát bài: “Một đoàn tàu” đi các kiểu chân sau đó về hàng tập bài tập phát triển chung là các động tác tay - chân - thân - bật với nhịp hô của cô,… nếu tiết thể dục nào tôi cũng cho trẻ tập như vậy thì trẻ sẽ chán, uể oải trong giờ học, không phát huy tính tích cực vận động ở trẻ Vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa yếu tố âm nhạc vào trong giờ dạy thể dục. Ví dụ: Với phần khởi động tôi dẫn dắt hoặc kể câu chuyện phù hợp với chủ đề cho trẻ hát một bài hát phù hợp với chủ đề và đi khởi động kết hợp các kiểu chân.. sau đó cho trẻ về đội hình hàng dọc điểm số, tách hàng để tập bài tập phát triển chung. Bài tập phát triển chung tôi lựa chọn là bài tập Erobic có động tác phù hợp với bài tập vận động cơ bản đầy đủ các động tác tay - chân - thân - bật có nhịp đầy đủ, có động tác nhấn mạnh cho vận động cơ bản. Và khi tập vận động cơ bản, quá trình trẻ tập tôi cho trẻ tập cùng nhạc, nhạc là những bài hát phù hợp với chủ đề, khi tập cùng bài hát trẻ rất hào hứng thực hiện bài tập của mình. Đến phần hồi tĩnh tôi cho trẻ vận động nhẹ nhàng như: Tập dưỡng sinh, yoga,... kết hợp với nhạc du dương, nhẹ nhàng tạo cho trẻ thấy thoải mái và vui vẻ hoàn thành bài tập. Hình ảnh “Trẻ tập erobic ” Khi đưa biện pháp này vào dạy trẻ trong tiết học giáo dục thể chất tôi thấy trẻ lớp tôi học tốt hơn, hứng thú hơn và kiến thức, kỹ năng của trẻ được nâng lên rõ rệt.
  14. 2.3.3. Biện pháp 3: Thường xuyên lồng ghép tích hợp phù hợp giáo dục vận động vào các hoạt động khác theo chế độ sinh hoạt hàng ngày nhằm củng cố, rèn luyện những vận động cơ bản mà trẻ đã được hình thành một cách bền vững, dẻo dai, khéo léo tác động tích cực đến sự phát triển thể lực, sức khỏe của trẻ Việc lồng ghép các hoạt động vận động nhằm củng cố bài học và thay đổi tư thế, hình thức trong hoạt động là rất cần thiết, chính vì vậy tôi luôn đưa các nội dung vận động vào các hoạt động trong ngày, thay đổi trạng thái động tĩnh bằng các trò chơi động, trò chơi dân gian + Giờ đón, trả trẻ Tôi cho trẻ tự do chơi ở các góc mà trẻ thích, trẻ chơi lắp ghép, hoặc xâu hột hạt, đan, tết... nhằm phát triển sự linh hoạt của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay - mắt. + Giờ thể dục sáng: Buổi sáng trẻ được tập thể dục sẽ nâng cao hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, phát triển kỹ năng vận động cần thiết tạo cho trẻ trạng thái sảng khoái, vui tươi. Đặc biệt khi trẻ được tham gia thể dục sáng thường xuyên sẽ giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống, trong học tập, nâng cao tinh thần tập thể, ý thức lao động tinh thần trách nhiệm với công việc cho trẻ. Trong giờ thể dục sáng tôi lựa chọn, sắp xếp các động tác phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ. Bài tập phải có các động tác hoàn thiện các kỹ năng đi, chạy nhảy để hình thành tư thế đúng, giúp cho các cơ quan hô hấp, tuần hoàn và các nhóm cơ hoạt động tích cực. Thể dục sáng được thay đổi phần nhạc kết hợp những bài tập dân vũ mới lạ như: Dân vũ rửa tay, hello giúp trẻ hứng thú hơn song vẫn đảm bảo phát triển các nhóm cơ theo yêu cầu của chương trình.
  15. Hình ảnh: Trẻ tập “Vũ điệu rửa tay” + Giờ hoạt động chơi ngoài trời: Hoạt động ngoài trời trẻ được chơi, có phần trò chơi vận động với các đồ chơi có sẵn trong trường: Thông qua hoạt động leo trèo trên các thiết bị dụng cụ vận động ngoài trời: cầu trượt, các vận động bò, trườn, trèo, tung, ném chuyền bắt, leo qua các bậc tam cấp, gốc cây, nhảy lò cò rèn cho trẻ sự khéo léo nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân. Tổ chức cho cháu chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như : Rồng rắn, mèo đuổi chuột, trời nắng trời mưa, kéo cưa lừa xẻ, bánh xe quay, ô tô vào bến… Hình ảnh trẻ chơi “ Mèo đuổi chuột” Trong giờ chơi tự do của trẻ tôi luyện tập thêm cho những trẻ phát triển chậm, không tiếp thu được trong giờ tập luyện, nhằm giúp trẻ theo kịp các bạn trong lớp, theo kịp chương trình, phù hợp với độ tuổi. Các khu vực khác trên sân được bố trí hợp lý, tăng cường đủ các nội dung chơi, chú trọng phát triển cả vận động thô và vận động tinh gây hứng thú và khuyến khích trẻ tham gia để phát triển toàn diện. Các đồ chơi tự tạo được quan tâm, bố trí xen kẽ với đồ chơi hiện đại để trẻ được luyện tập các kỹ năng vận động cơ bản : Đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, ném…. Với hình thức tổ chức cho trẻ đi dạo chơi, đi tham quan cũng mang lại cho trẻ bầu không khí trong lành, ánh sáng làm thỏa mãn về nhu cầu vận động của trẻ. + Hoạt động chơi ở các góc: Qua hoạt động góc trẻ được thực hiện và phối hợp các cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay - mắt với các bài tập.
  16. Ví dụ: Ở góc học tập: Trẻ thực hiện gập, mở lần lượt từng ngón tay để đếm, thêm, bớt, tạo ra các hình học... Ở góc nghệ thuật: Trẻ được dùng bàn tay, ngón tay để vẽ, các ngón tay kết hợp với nhau cầm phấn, bút vạch ra những đường nét theo sự tưởng tượng của trẻ. Trẻ dùng đất nặn nhào, bóp, lăn dọc, xoay tròn, ấn, dí cũng cần có sự khéo léo và sức mạnh của đôi bàn tay. Ở góc xây dựng: Trẻ được luyện tập các cử động của bàn tay, ngón tay khi lắp ghép hình, xếp gạch xây hàng rào.... Hình ảnh “Trẻ chơi lắp ghép ở góc xây dựng” + Lồng ghép vào hoạt động tạo hình: Trẻ được dùng bàn tay, ngón tay để vẽ, các ngón tay kết hợp với nhau cầm phấn, bút vạch ra những đường nét theo sự tưởng tượng của trẻ. Trẻ dùng đất nặn nhào, bóp, lăn dọc, xoay tròn, ấn bẹt cũng cần có sự khéo léo và sức mạnh của đôi bàn tay. Hình ảnh “Trẻ lăn đất nặn” + Lồng ghép vào hoạt động làm quen với Toán:
  17. Thông qua các trò chơi ở phần luyện tập mà cô giáo đưa ra cách tích hợp hoạt động giáo dục thể chất như: Bật nhảy qua suối, bật liên tục qua các vòng, đi trong đường hẹp….Qua đó củng cố các kiến thức mà trẻ đã được học và tăng sức hút với trẻ ở khả năng thi đua. Hay trẻ thực hiện gập, mở lần lượt từng ngón tay để đếm, thêm, bớt, tạo ra các hình học... Hình ảnh “Trẻ dùng các ngón tay để tạo ra các hình học” Vào các buổi trong ngày tôi luôn luôn tìm cách giáo dục thể chất cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và kết hợp vào tất cả các hoạt động trong một ngày của trẻ như Giờ đón trả trẻ, hoạt động góc, vận động nhẹ sau khi ngủ dậy, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều... + Các hoạt động khác: Tổ chức cho trẻ giao lưu vận động với các trẻ lớp khác trong khối. Khi trẻ đến trường học trẻ được tham gia học tập vui chơi cùng các bạn ở lớp của mình . Để mở rộng mối quan hệ bạn bè không những ở trong lớp mà với các bạn ở lớp khác để trẻ được giao lưu học hỏi, giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc và thể hiện mình, trẻ giao lưu và trực tiếp tham gia hoạt động tôi đã cho trẻ tham gia giao lưu cùng các trẻ khác trong khối, trong các chủ đề và ngày lễ hội. Ví dụ: Trường mầm non Mậu Lâm đã tổ chức hội thi “Bé khỏe bé ngoan” cho trẻ, Trong buổi giao lưu tất cả trẻ toàn trường cùng giáo viên và phụ huynh đã cổ vũ hết mình cho các bạn chơi, chính vì được khích lệ nên trẻ tham gia rất hăng say. Dựa vào khả năng và thể lực của từng độ tuổi nhà trường đã lựa chọn một số trò chơi dân gian để trẻ được giao lưu theo khối. Khối 3- 4 tuổi: Thi chuyền trứng. Khối 4 – 5 tuổi: Đi cà kheo – Đổ nước vào chai. Khối 5- 6 tuổi: Đi qua cầu khỉ - Ném bóng vào rổ. Hoạt động giáo dục thể chất thật sự thu hút đối với trẻ nếu giáo viên biết khai thác và tìm tòi để đưa những đề tài hay, mới lạ dưới nhiều hình thức: Ngày hội thể thao, Hội khoẻ Phù Đổng…..giúp trẻ cảm thấy hứng thú và phấn khích để tham gia mà không cảm thấy tẻ nhạt và nhàm chán.
  18. 2.3.4. Biện pháp 4: Phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc rèn luyện, củng cố các hoạt động vận động cho trẻ, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của phụ huynh trong việc xây dựng môi trường giáo dục vận động và làm đồ dùng đồ chơi vận động cho trẻ Trường mầm non là nơi cha mẹ tin tưởng và gửi gắm tất cả vào cô giáo, trẻ có ngoan, khỏe mạnh cha mẹ mới tin tưởng và yên tâm với công việc. Để làm tốt công tác phát huy tính tích cực tham gia vào các hoạt động phát triển vận động của trẻ tôi còn tuyên truyền đến phụ huynh, cộng đồng các nội dung về sự phát triển toàn diện của trẻ, sức khỏe thể chất và tinh thần, vai trò và nội dung của phát triển thể chất, nhu cầu dinh dưỡng, thói quen vệ sinh, mốc phát triển thể chất, các bài tập cần dạy trẻ hàng ngày. Trong đó tập trung vào nội dung phát triển vận động cho trẻ như các trò chơi vận động, một số môn thể thao phù hợp, các trò chơi dân gian. Hiểu được mối quan tâm của phụ huynh học sinh trong việc chăm sóc giáo dục và phát triển toàn diện cơ thể cho trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của người giáo viên mầm non, tôi suy nghĩ và tìm cách vận dụng với thực tế tại lớp của mình. Trong các buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học tôi tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc giáo dục phát triển đối với trẻ và sự cần thiết trong việc trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy trẻ ở trường mầm non. Tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh ủng hộ mua sắm các đồ dùng. - Tuyên truyền dưới nhiều hình thức, bảng tuyên truyền đẹp, thay đổi nội dung hình ảnh phù hợp với chủ đề. - Giáo viên tích cực giao lưu với phụ huynh vào giờ đón, trả trẻ: động viên phụ huynh dành thời gian cho trẻ chơi các trò chơi vận động (Đạp xe, đi bộ, đá bóng, chạy nhảy…).Từ đó trẻ có kỹ năng vận động được tốt hơn và trẻ nhanh nhẹn khéo léo hơn trong mọi công việc. Vận động phụ huynh đóng góp đồ dùng học tập phù hợp với chủ đề, các nguyên vật liệu sẵn có để cô giáo làm đồ chơi phục vụ việc dạy học cho các cháu. Hình ảnh “ Phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu” - Giáo viên mời phụ huynh tham gia giao lưu trò chơi vận động cùng trẻ qua các ngày hội lễ: Tuần lễ sức khỏe, hoạt động ngoại khóa, hội thao trường mầm non.Từ đó phụ huynh thêm hiểu biết hơn về tầm quan trọng của việc phát triển vận động cho trẻ.
  19. - Khuyến khích với phụ huynh hãy là “hình mẫu” nêu tấm gương về rèn luyện phát triển thể chất, đồng hành cùng đứa trẻ và khích lệ chúng trong hoạt động phát triển vận động. VD: Cùng con chạy bộ, đạp xe, cùng con đá bóng Bên cạnh đó, cô giáo phải thường xuyên trò chuyện với phụ huynh học sinh về thể lực của trẻ, về những nội dung mà trẻ đã được học trong chương trình để từ đó phụ huynh có thể nắm rõ được tình hình của con em mình, góp phần rèn luyện thêm các kỹ năng mà trẻ đã được học, giúp trẻ tự tin hơn khi đến lớp. Ví dụ: Khi dạy trẻ bài tập phát triển chung hoặc vận động cơ bản trẻ mới được làm quen thì cô truyền đạt lại nội dung đó cho phụ huynh học sinh để khi về nhà trẻ có thể được ôn luyện các động tác đã được học cùng với người thân và điều này rất hữu ích đối với những trẻ có khả năng tiếp thu chậm hơn so với các bạn. Qua đó sẽ giúp những trẻ ấy tự tin hơn khi thực hiện bài tập, làm trẻ cảm thấy thoải mái và thích thú với hoạt động đó hơn. Với việc tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh của tôi đưa ra và áp dụng đã nâng cao hứng thú tham gia vận động một cách tích cực cho trẻ. Có sự tham gia của các bậc phụ huynh tạo cho trẻ tâm lý hưng phấn, yêu thích tham gia vận động. Được tham gia với cô và trẻ các phụ huynh cũng hiểu hơn về cô và cháu ở trường mầm non, ý nghĩa tích cực của phát triển vận động cho trẻ, chia sẻ hơn với cô về những vất vả của nghề nghiệp, ủng hộ với các phong trào do trường lớp đưa ra. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Sau 1 năm áp dụng các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi C khu trung tâm trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh, bước đầu phát triển vận động ở lớp tôi hiện đang phụ trách đã được cải thiện: - Nề nếp trong hoạt động phát triển vận động của trẻ tốt. - Đã phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ trong việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động vận động - Giáo viên đã linh hoạt hơn trong phương pháp tổ chức hoạt động vận động của trẻ,luôn lấy trẻ làm trung tâm. - Trẻ thưc hiện các hoạt động vận động trọng tâm linh hoạt, khéo léo. - Thể lực của trẻ đạt chuẩn 100%. Kết quả khảo sát tháng 4/2022 như sau: Nội dung Đạt Chưa đạt TT khảo sát Số trẻ % Số trẻ % Số trẻ 1 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia khảo sát hoạt động vận động. 26 26 100% 0 0% 2 Trẻ có kỹ năng vận động các bài tập cơ bản: - Đi, chạy 26 25 96% 1 4%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2