intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

17
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non" này mang tính chất thiết thực và cụ thể phù hợp “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, với chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục thể chất là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục- đào tạo huyện Gia Lâm năm học 2022-2023, đồng thời phù hợp với yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG MẦM NON TRUNG MẦU SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON. Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo Cấp học: Mầm non Tác giả: Hồ Thị Hạnh Đơn vị công tác: Trường MN Trung Mầu Chức vụ: Giáo viên Năm học: 2022 - 2023
  2. MỤC LỤC Mục Nội dung Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 2 1 Lý do chọn đề tài 2 2 Mục đích nghiên cứu 3 3 Đối tượng, thời gian và phạm vi nghiên cứu 3 4 Phương pháp nghiên cứu 3 5 Những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm. 3 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 1 Cơ sở lý luận 4 2 Thực trạng của vấn đề 5 2.1 Thuận lợi 5 2.2 Khó khăn 6 2.3 Bảng khảo sát đầu năm 6 3 Biện pháp sử dụng giải quyết vấn đề: 7 Biện pháp 1: Xây dựng môi trường kích thích tính tích 3.1. 7 cực vận động của trẻ. Biện pháp 2: Gây hứng thú cho trẻ bằng nghệ thuật câu 3.2. 8 đố, câu chuyện, trò chơi, hội thi, âm nhạc. Biện pháp 3: Sáng tạo hình thức tổ chức, tạo cơ hội cho 3.3. 9 trẻ trải nghiệm. Biện pháp 4: Lựa chọn trò chơi dân gian, trò chơi vận 3.4. 14 động rèn kỹ năng vận động cho trẻ. 3.5. Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh học sinh. 16 4 Kết quả 17 4.1 Kết quả đạt được 17 4.2 Bảng khảo sát 18 5 Phạm vi áp dụng 19 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 19 1 Kết luận 19 2 Bài học kinh nghiệm 19 3 Kiến Nghị 20 MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH CHỨNG 1/20
  3. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa giáo dục thể chất cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không thể khắc phục được. Giáo dục thể chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ được hoàn thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức giáo dục thể chất ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của trẻ. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Ở trường mầm non sử dụng hình thức giáo dục thể chất qua các tiết học thể dục: Thể dục sáng và các tiết thể dục được tiến hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi học giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua khó khăn trong hoạt động của mình. Mỗi trò chơi vận động giúp trẻ phát triển những khả năng khác nhau, VD:Chơi bóng giúp luyện tập chân tay, tăng cường sự khéo léo, nhanh nhẹn. Trò chơi leo trèo giúp phát triển khả năng giữ thăng bằng. Các trò chơi vận động còn cho trẻ biết được mức độ dẻo dai, sức chịu đựng của mình. Hiện nay trong trường mầm non, một số giáo chưa thực sự hứng thú, chú trọng, quan tâm và lựa chọn bộ môn này khi dạy, hay hội giảng, thi giáo viên giỏi...giáo viên chưa nghiên cứu chuyên sâu phương pháp dạy, đổi mới hình thức tiết học cho bớt khô cứng đối với bộ môn giáo dục phát triển thể chất cho trẻ, coi giáo dục thể chất như là môn phụ hay mà chỉ tập trung tới các môn học khác như văn học, toán, âm nhạc, tạo hình…vì về nhà trẻ có thể hát, đọc thơ, vẽ cho ông bà, bố mẹ xem. Bên cạnh đó thì số đông phụ huynh còn xem nhẹ việc giáo dục thể chất trong trường mầm non, chưa hiểu rõ tầm quan trọng của giáo 2/20
  4. dục thể chất nhằm định hướng và dạy trẻ những kỹ năng cơ bản, những trò chơi vận động giúp trẻ phát triển hài hòa, cân đối về thể lực, thông minh về trí tuệ, trẻ trở nên khéo léo, mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động điều đó góp phần quan trọng cho trẻ phát triển toàn diện về Đức- Trí- Thể- Mỹ và lao động. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm trong năm học này. 2. Mục đích nghiên cứu: Tìm ra “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non”. Đề tài này mang tính chất thiết thực và cụ thể phù hợp “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, với chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục thể chất là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục- đào tạo huyện Gia Lâm năm học 2022-2023, đồng thời phù hợp với yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non. 3. Đối tượng, thời gian và phương pháp phạm vi nghiên cứu: - Đề tài được thực hiện trong năm học 2022 – 2023. - Thực hiện trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trong trường mầm non Trung Mầu. 4. Phương pháp nghiên cứu: + Nghiên cứu lý luận. + Phương pháp quan sát thực tiễn. + Phương pháp kiểm tra đánh giá. 5. Những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm: - Giáo viên phải nắm vững mục đích, yêu cầu, phương pháp, tầm quan trọng của việc đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục thể chất về: nội dung, hình thức tổ chức giáo dục trẻ, phải có năng lực chuyên môn, năng động, sáng tạo. - Xây dựng, lựa chọn môi trường giáo dục thể chất cho trẻ luyện tập phù hợp. - Giáo viên phải luôn tìm tòi, linh hoạt, sáng tạo trong đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ, trong trang trí lớp, tạo môi trường cho trẻ hoạt động. Làm tốt công tác tuyên truyền kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình. - Áp dụng phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến Inquiry” Cô và trò cùng thay đổi” mang lại giá trị tích cực: Trẻ háo hức, chủ động, sáng tạo khi tham gia trải nghiệm. 3/20
  5. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận: Trẻ em “Ba tháng biết lẫy, bẩy tháng biết bò, chín tháng lò dò biết đi” đặc điểm của thời kỳ từ khi trẻ sinh ra đến 6 tuổi là hoạt động vận động tích cực, ở giai đoạn này phải tạo ra những cơ hội cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động: Đi, bò, chạy, đập, bắt, ném… giúp hệ thần kinh và các giác quan của trẻ nhạy bén hơn, phát triển các nhóm cơ gân, có kỹ năng kỹ xảo phối hợp các vận động hình thành cho trẻ tố chất khỏe, nhanh, bến dẻo dai, khéo léo.Trẻ có sức khỏe tốt nhận thức thế giới xung quanh để phát triển toàn diện. Các nhà khoa học đã chứng minh vai trò của vận động đối với sự phát triển của trẻ nhỏ “Cơ thể không vận động cũng giống như nước trong ao tù”.Trẻ em ít vận động thì quá trình trao đổi chất chậm, tim phổi kém phát triển, giảm quá trình ô xi hóa trong cơ thể, sức đề kháng kém hơn và hay mắc các bệnh đường hô hấp. Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, trẻ khỏe mạnh thông minh là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Mỗi chúng ta ai cũng muốn dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất. Giáo dục thể chất là một hình thức giáo dục tác động nhiều mặt đến cơ thể trẻ thông qua các hoạt động vận động với mục đích giúp cơ thể trẻ luôn khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, cơ thể phát triển cân đối hài hòa cả về thể chất và trí tuệ. Khi trẻ vận động cảm xúc của trẻ được thăng hoa được vui vẻ thoải mái không căng thẳng não trẻ sẽ giải phóng chất Endorphin- một hóa chất tạo ra cảm giác hạnh phúc, trẻ hạnh phúc cô sẽ hạnh phúc giống như “Ngôi trường là nhà giáo viên là mẹ học sinh là con”. Trẻ được vận động tích cực sẽ luôn ở trong trạng thái thoải mái nhất. Trẻ cảm thấy khỏe khoắn, hài lòng vì vậy sẽ luôn tự tin. Sự nhanh nhẹn giúp trẻ có được sự tôn trọng từ phía các bạn cùng chơi và điều này càng giúp trẻ củng cố thêm những nhận thức về bản thân mình sẽ tự tin, mạnh dạn hơn khi tham gia hoạt động. Thấy được tầm quan trọng của giáo dục thể chất khi trẻ vào trường mầm non, trẻ sẽ được hướng dẫn khoa học, cơ thể trẻ sẽ phát triển đúng hướng hơn, phù hợp hơn với độ tuổi mầm non. Thực hiện chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cũng chính là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục- đào tạo huyện Gia Lâm năm học 2022- 2023. Hiểu được tầm quan trọng của giáo dục thể chất với sức khỏe của trẻ ,thấy được thực trạng của trường những năm học trước vì vậy trong năm học 2022- 2023 này khi được phân công phụ trách lớp mẫu giáo bé C1, bản thân tôi đã quyết tâm thay đổi hình thức, tìm những biện pháp nhằm phát triển tính tích cực 4/20
  6. vận động, các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo bé, mỗi cô giáo đều thấy được trách nhiệm của mình phải làm gì? Làm như thế nào để chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ phát triển toàn diện lên đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của trường nâng lên. Hãy cố gắng tạo tối đa các cơ hội để trẻ được trải nghiệm, được vận động với một số vật dụng đơn giản. Hãy cho phép trẻ nô đùa thay vì ra những mệnh lệnh buộc trẻ “ngồi im” “về đúng chỗ ngồi”, “về đúng hàng”. Điều đó đã thôi thúc tôi quyết tâm tìm “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non” nhằm phát triển thể chất cho trẻ. 2. Thực trạng của vấn đề: Nằm ở ngoại thành Hà Nội bên bờ phía bắc sông Đuống, trường mầm non Trung Mầu là một trường thuộc huyện Gia Lâm- Hà Nội , trường có 9 nhóm lớp tổng số trẻ là 329 trẻ, với tổng số 35 cán bộ giáo viên nhân viên, có 20 giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn luôn yêu nghề mến trẻ. Lớp mẫu giáo bé C1 với tổng số học sinh đầu năm 33 trẻ có 19 bạn nam và 14 bạn nữ. 2.1. Thuận lợi: - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm rất lớn về cơ sở vật chất cũng như tinh thần của Phòng Giáo Dục, huyện ủy, ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm, ủy ban nhân dân xã Trung Mầu. - Trường vừa được đầu tư xây mới lên chuẩn mức độ 2 với diện tích hơn 1000m2 có đầy đủ đồ chơi ngoài trời nên rất khang trang sạch sẽ, có khu vui chơi riêng cho trẻ, có 50% diện tích sân cỏ rộng rãi thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động thể chất ngoài trời cho trẻ. - Trường được xây mới theo tiêu chuẩn có phòng thể chất , phòng học với diện tích lớp học rộng rãi, thoáng mát thuận lợi trong tổ chức hoạt động thể chất trong lớp học cho trẻ. - Trường đã áp dụng công nghệ thông tin nối mạng internet cho toàn bộ các lớp để giáo viên lấy tài liệu tham khảo. - Được sự quan tâm của phòng giáo dục huyện, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn thông qua các buổi kiến tập do phòng, cụm tổ chức với các chuyên đề nhất là chuyên đề phát triển thể chất. Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường,của khối chuyên môn, tổ chuyên môn, kiến tập hội giảng, hội thi làm đồ dùng đồ chơi từ đó học hỏi đúc kết rút kinh nghiệm của các chị em đồng nghiệp về nghệ thuật lên tiết, cách làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lên tiết để dạy học. 5/20
  7. - Bản thân giáo viên được đào tạo nghiệp vụ sư phạm có trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Có khả năng dẫn dắt hướng dẫn các con những động tác, kỹ năng bài tập thể dục, có kế hoạch sắp xếp các giờ hoạt động thể chất theo từng chủ đề với sự hứng thú của trẻ. - Được sự tin cậy của các bậc phụ huynh học sinh. - Học sinh cùng một độ tuổi trẻ nhanh nhẹn, khỏe mạnh, ngoan tích cực tham gia các hoạt động thể chất. 2.2. Khó khăn: - Sau nhiều năm nghỉ dài do dịch bệnh covid 19 trẻ phải ở trong nhà nhiều hơn được ra môi trường bên ngoài, cùng với những bạn đã bị lây bệnh covid 19 thì sức khỏe các con kém hơn, dễ mắc bệnh đường hô hấp hơn, các con hay xin nghỉ ốm hơn. - Khi được phân công dạy lớp Mẫu giáo bé C1 tôi nhận thấy trong giờ học nhiều bạn trở nên rất hiếu động khó bảo, trẻ không tập trung chú ý đến mệnh lệnh thích tự do, có cả trẻ tăng động nhẹ, một số bạn trong gia đình khá giả thì không thích tham gia hoạt động mà thích theo ý mình nếu cô muốn con tập như các bạn trẻ lại không chịu hợp tác. Những bạn mới đi, bé còi lại trở nên nhút nhát, không tự tin, không thích hòa đồng cùng cô và bạn. Bạn lớn to khỏe thì lại chậm chạm tiếp thu kiến thức chậm. - Phụ huynh còn nhiều khó khăn, mải làm chưa để ý nhiều việc học tập của con em mình. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến chăm sóc và dạy dỗ trẻ đặc biệt là quan tâm hiệu quả của bộ môn giáo dục thể chất. 2.3 Bảng khảo sát đầu năm: BẢNG KHẢO SÁT TRƯỚC KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP Thời gian: Tháng 9/2022 Số trẻ được khảo sát: 33 Thời gian Đầu năm Mục tiêu Tổng số trẻ Trẻ đạt Trẻ nghịch và hiếu động khó tập trung 8/33 24% Trẻ nhút nhát, không tự tin, không tham gia 7/33 21% luyện tập Trẻ hứng thú tham gia luyện tập 20/33 61% Trẻ có kỹ năng vận động cơ bản 18/33 55% Trẻ chưa có kỹ năng vận động cơ bản 15/33 45% 6/20
  8. 3. BIỆN PHÁP SỬ DỤNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 3.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường kích thích tính tích cực vận động của trẻ: Môi trường luôn đặt ra cho trẻ những thử thách, tìm tòi, khám phá trong các hình thức hoạt động phát triển vận động hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tích cực hứng thú tham gia vận động một cách tự nguyện và tự giác: Môi trường cần cung cấp cho trẻ em nhiều cơ hội để thực hiện các hoạt động phát triển vận động phù hợp “Chỉ khi ở trong một môi trường thuận lợi đứa trẻ mới có cơ hội phát triển đầy đủ và bộc lộ những tính cách tiềm ẩn của mình”. Môi trường kích thích nhu cầu trải nghiệm và thử thách khả năng vận động của trẻ. Làm thế nào giáo viên có thể tạo ra môi trường kích thích trẻ tích cực vận động hiệu quả? Môi trường trong lớp: cần sắp xếp một khoảng không gian đủ rộng tổ chức những bài học vận động rèn luyện khả năng giữ thăng bằng, phát triển tố chất khéo léo, mạnh mẽ trong các bài học: Đi, bò, chạy, ném, bật liên tục qua vòng ô vẽ, trườn, chèo... Ngoài ra sử dụng hành lang hay góc vận động trong lớp nên treo các quả bóng ở độ cao thấp khác nhau để trẻ có thể nhảy lên đánh bóng, một vài thùng giấy để trẻ bò chui qua đường hầm, những hình khối, những chiếc lá khối gỗ mộc in bàn chân, bàn tay để trẻ có thể tự sắp xếp leo trèo, bật nhảy, bước, bò…Từ góc vận động được trang trí nhiều dụng cụ như: Vòng, gậy, đồ dùng tự tạo như quả tạ, tua màu, nơ, hoa, bóng chuẩn bị cho trẻ tập thể dục. (Minh chứng 1: Góc vận động, môi trường vận động trong lớp, phòng thể chất) Môi trường ngoài trời với diện tích sân cỏ rộng, không gian thoáng đãng, hít thở không khí trong lành giúp cho hệ tuần hoàn của trẻ tốt hơn, trẻ hứng thú mạnh mẽ tạo cho trẻ nhiều cơ hội được trải nghiệm thử thách vận động.Tất cả những trò chơi ngoài trời đều giúp trẻ phát triển sự thăng bằng, dẻo dai và khả năng phối hợp.Thiết bị để trẻ leo trèo phải được đảm bảo an toàn. Ngoài ra tận dụng các lốp xe để làm đồ dùng tự tạo cho trẻ có thể bò chui hoặc làm xích đu, ô vẽ để trẻ bật hay đi dích dắc, bò, để trẻ chạy nhảy hay chơi trò chơi....đều là những đồ dùng tốt cho trẻ luyện tập mọi lúc mọi nơi tạo điều kiện tốt cho trẻ phát triển tính mạnh dạn, tự tin, linh hoạt khi tham gia hoạt động khác. Việc thường xuyên thay đổi nhạc theo từng chủ đề thì thay đổi động tác phù hợp với trẻ cùng đồ dùng khác nhau cũng được thay đổi theo tuần theo tháng thì cũng là việc làm cần thiết để tránh sự nhàm chán của trẻ. Với không khí vui tươi, tưng bừng vào buổi sáng với nhiều đồ dùng như quả bông, vòng, gậy, cờ hoa, nhiều màu đã gây hứng thú kích thích trẻ. Trẻ chú ý vận động theo nhạc tạo 7/20
  9. khí vui tươi hồ hởi trẻ có tâm thế tích cực trong một ngày mới, ở trường thì giờ tập thể dục sáng lại là hoạt động hấp dẫn trẻ, đồng thời kích thích trẻ hứng thú tham gia mỗi khi đến giờ. (Minh chứng 2: Môi trường ngoài lớp học, giờ thể dục buổi sáng) * Một số lưu ý: -Tạo môi trường chơi đảm bảo an toàn, không gian thoáng đãng, đồ chơi phong phú, nhiều màu sắc, hình dạng. Tạo bầu không khí vui vẻ, hào hứng, môi trường vận động gần gũi, quen thuộc để trẻ cảm thấy thoải mái, hứng thú. - Giáo viên và phụ huynh cần tạo cơ hội phát triển kỹ năng vận động của trẻ mọi lúc mọi nơi. Cần quan tâm đến hứng thú và sở thích riêng của trẻ để lựa chọn biện pháp tác động hiệu quả. - Giáo viên phải là người hiểu trẻ, có tình yêu nghề, yêu trẻ và thích khám phá, có kiến thức có năng lực sư phạm, biết tạo ra môi trường hoạt động tích cực, tạo ra những tình huống hấp dẫn, động viên khuyến khích trẻ hứng thú, tích cực trong hoạt động phát triển vận động. 3.2. Biện pháp 2: Gây hứng thú cho trẻ bằng nghệ thuật ngôn từ, câu đố, trò chơi, câu chuyện, hội thi, âm nhạc trong giờ học thể chất: - Để giờ học không khô khan và cứng nhắc đi vào tâm hồn trẻ một cách nhẹ nhàng mà không kém phần sôi nổi thu hút trẻ cô giáo giống như một nghệ sỹ dẫn dắt trẻ bằng ngôn từ, giọng nói vui tươi trầm bổng, cử chỉ nét mặt hồ hởi mời gọi trẻ tập trung chú ý hứng thú với giờ học. VD: Kể câu chuyện Bông hoa thần kỳ: Có một bạn nhỏ muốn mẹ sống mãi bên mình mà ngủ mơ thấy cô tiên bảo rằng muốn cho mẹ sống mãi với con thì phải bật qua con suối lên núi hái một bông hoa thần kỳ và hãy đếm xem bông hoa có bao nhiêu cánh hoa thì mẹ sẽ sống bấy nhiêu năm...có tác dụng làm cho trẻ chú ý hứng thú tạo niềm tin động lực dẫn dắt trẻ vào nội dung bật qua suối nhỏ trong bài học. VD: Xúm xít, các con ơi lại đây với cô nào. Cô và các con cùng chơi trò chơi ông đầu bếp nhé…VD: Giờ học đập và bắt bóng tại chỗ dùng câu đố: “ Qủa gì không phải để ăn mà là để đá để lăn để chuyền”? (Minh chứng 3: Ảnh cô và trẻ chơi trò chơi) Dạy trẻ lấy trẻ làm trung tâm phát huy tính tích cực của trẻ “Làm thế nào tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm sáng tạo, thể hiện mình và trẻ có nhu cầu bộc lộ mình qua các hoạt động” tôi đã xây dựng các giờ học phát triển thể chất phù hợp các chủ đề năm học: đưa nội dung câu chuyện, đưa hội thi: Chúng tôi là chiến sỹ, vui khỏe đón xuân... để kích thích sự tích cực của trẻ vào hoạt động. 8/20
  10. VD: Chủ đề nghề nghề nghiệp tổ chức cho trẻ tham gia hội thi “ Chúng tôi là chiến sỹ” trẻ xem đoạn video miền trung bị mưa lũ…hướng trẻ vào hội thi làm các chiến sỹ tình nguyện đi qua các con đường hẹp, con đường gồ ghề khó đi để đến mang bao cát ngăn lũ, mang lương thực cho các ban miến trung. + Phần khởi động: Cho trẻ lên tàu đến với miền trung + Phần trọng động: Cho trẻ đi qua các con đường khác nhau, nâng cao độ khó cho trẻ cầm bao cát đi qua các con đường đó mang lương thực cứ giúp đỡ các bạn miền trung. + Phần hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng để trở về. =>Tất cả điều đó giúp trẻ luôn có tinh thần cố gắng, hăng say luyện tập và nêu cao tinh thần tự giác tinh thần đồng đội, đoàn kết thực hiện nhiệm vụ bài học một cách nhẹ nhàng. (Minh chứng 4: Trẻ tham gia hội thi chúng tôi là chiến sỹ, vui khỏe đón xuân) - Sử dụng âm nhạc giúp trẻ hứng thú tích cực tham gia vận động: Chọn nhạc phải có tiết tấu, nhịp, giai điệu rõ ràng phù hợp với động tác bài tập tay, chân, thân, bật, với phần khởi động, bài tập phát triển chung, trọng động, hồi tĩnh phù hợp với bài học theo từng chủ đề của năm học. Dùng nhạc có lời hay các bản nhạc không lời, nhạc Erobic, bản nhạc không lời nước ngoài… VD: Bài học đập và bắt bóng tại chỗ tôi lựa chọn để thi giáo viên dạy giỏi + Khởi động: Trên nền nhạc diễn ảo thuật + BTPTC: Nhạc nước ngoài bài Weller man SeaShanty-NathanEvans + VĐCB: Trên nền nhạc Apan-Man-S-March + Hồi tĩnh: Trên nền nhạc piano, dương cầm du dương nhẹ nhàng sâu lắng. (Minh chứng 5: trẻ luyện tập theo nhạc khi khởi động, tập BTPTC, trọng động, hồi tĩnh) => Khi âm nhạc vang lên với những giai điệu đẹp, nhịp, tiết tấu hay có sức mạnh cuốn hút trẻ luyện tập, linh hoạt chuyển động tác theo nhạc tạo cho trẻ sự tự tin, mềm dẻo, khéo léo phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ. 3.3. Biện pháp 3: Sáng tạo hình thức tổ chức, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm tích cực vận động: Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ người ta tiến hành thông qua nhiều hình thức giáo dục như trong tiết học và ngoài tiết học, bao gồm thể dục sáng, thể dục chống mệt mỏi, trò chơi vận động, dạo chơi, thăm quan, hội khỏe... nhưng hình thức tiết học là cơ bản vì trên tiết học thể dục các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo vận động được truyền thụ một cách có mục đích, hệ thống, tổ chức và có kế hoạch. Nâng cao chất lượng tiết học thể chất cần lựa chọn các phương pháp dạy 9/20
  11. học, các hình thức dạy học. Vì vậy trong tiết học giáo dục thể chất tôi đã sử dụng các hình thức sau: - Hình thức tập cả lớp đồng loạt: Khi áp dụng hình thức này có nghĩa là tôi cho tất cả trẻ cùng thực hiện một bài tập vận động giống nhau. Hình thức dạy học này cho phép giáo viên cùng một lúc chỉ đạo toàn bộ trẻ, tăng lượng vận động, tạo điều kiện củng cố kỹ năng vận động, phát triển tố chất thể lực, tính tập thể, khả năng phối hợp vận động khi thực hiện bài tập. VD: Khi dạy trẻ bài tập: “Lăn bóng bằng 2 tay” tôi cho trẻ tập đồng loạt tại chỗ, lăn bóng về phía trướcvà khi thực hiện cả lớp cô phụ sẽ bao quát trẻ nhắc trẻ sửa sai cho trẻ. Hình thức tập cả lớp – nối tiếp: Khi áp dụng hình thức này, tôi cho trẻ cùng thực hiện một bài tập, liên tiếp trẻ nọ nối tiếp trẻ kia hay hai trẻ cùng lên tập. Có thể một nhóm có từ 3 – 5 trẻ tập xong bài tập rồi tiếp theo đến nhóm khác, giống như tập quay vòng. Tập theo nhóm nối tiếp trẻ rất hứng thú và thi đua nhau tập. - Hình thức tập theo nhóm: Khi áp dụng hình thức này, trong thời gian cho trẻ thực hiện tôi chia lớp thành 2 hoặc 3 nhóm, mỗi nhóm tập bài tập ở các vị trí khác nhau và có giáo viên phụ trách bao quát hướng dẫn trẻ tập. Trong khi thực hiện bài tập theo nhóm giáo viên tìm ra trẻ có kỹ năng vận động sẽ xếp vào một nhóm để trẻ tự luyện tập và tăng cường số lần tập, tập thành thục kỹ năng bài tập hơn, tìm ra trẻ có kỹ năng kém hơn cô xếp vào một nhóm để giáo viên hướng dẫn kỹ hơn về kỹ năng của bài tập từ đó sửa sai co trẻ kỹ lưỡng hơn và khích lệ động viên trẻ tập giúp cho trẻ phát triển khả năng tự lực và tự luyện tập theo tốp nhỏ, tăng lượng vận động và rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. - Hình thức tập cá nhân: khi tiến hành hình thức này gọi cá nhân trẻ tập mẫu, gọi hai bạn cùng tập, tập lại cho cả lớp để củng cố kỹ năng bài tập chính xác hóa lại kỹ năng bài tập. (Minh chứng 6: Các hình thức luyện tập trong giờ học) Tiết học vận động thường có 3 phần đó là khởi động, trọng động, hồi tĩnh, khi hướng dẫn VĐCB cho trẻ giáo viên thường giới thiệu tên bài tập, cô tập mẫu, gọi 1 trẻ lên tập mẫu, chia trẻ làm 2-3 đội tập theo kiểu thi đua cá nhân hai trẻ cùng tập, thi đua theo tổ, giáo viên là người đưa ra tên bài tập, cách tập luyện, hướng dẫn và bao quát sửa sai. Phương pháp hình thức này vẫn cho được kết quả trên trẻ nhưng tôi thấy giờ học căng thẳng, khô cứng, trẻ đợi rất lâu mới đến lượt mình tập, những trẻ tập xong thì lại quay ra nghịch không tập trung chú ý tôi mạnh dạnh thay đổi hình thức dạy học đổi mới hơn để tiết học được hiệu quả hơn. 10/20
  12. Dạy trẻ lấy trẻ làm trung tâm phát huy tính tích cực của trẻ “Làm thế nào tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm sáng tạo, thể hiện mình và trẻ có nhu cầu bộc lộ mình qua các hoạt động” Theo tôi giờ học vận động là một giờ học khô khan và cứng nhắc bởi các hiệu lệnh, động tác, đội hình, yếu tố thành tích…trẻ thường căng thẳng và khó tập trung hơn các giờ học khác.Vậy phải làm thế nào giúp trẻ tham gia vận động một cách tự tin, vui vẻ thoải mái, hứng thú tham gia tích cực với giờ học? Làm thế nào mà giáo viên “lấy trẻ làm trung tâm “để giải quyết được mục tiêu giáo dục, giúp trẻ “vừa học vừa chơi” làm cho trẻ tích cực tham gia vận động một cách vui vẻ thoải mái, hứng thú, trẻ được trải nghiệm tìm ra cách thức vận động khắc phục được tính đơn điệu khô cứng của giờ học thể dục. *Áp dụng phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến Inquiry “Cô và trò cùng thay đổi” trong cách dạy và học để mang lại những giá trị tích cực cho trẻ giúp trẻ háo hức chủ động, sáng tạo khi tham gia các hoạt động trải nghiệm. - Phương pháp này luôn đặt ra những câu hỏi cho trẻ phải tư duy, khám phá và chủ động học tập thay vì giáo viên cung cấp kiến thức một chiều. VD: Trong giờ học vận động giáo viên phải giới thiệu tên bài tập, tập mẫu, gọi trẻ lên tập theo cách làm mẫu của cô…nhưng với phương pháp này trẻ sẽ khám phá và tìm ra cách thực hiện của bài tập. - Nội dung của phương pháp bám sát nhu cầu muốn học tập, sự phát triển tư duy thay vì áp đặt những điều giáo viên muốn học sinh biết. Từ đó tôi đã thay đổi cách dạy và học để nâng cao chất lượng giờ học thể chất như sau: - Trẻ ngồi theo đội hình vòng tròn, đàm thoại cùng cô. (Minh chứng 7: Cô và trẻ đàm thoại về kỹ năng giờ học) - Trẻ luyện tập đồng loạt tập xung quanh cô, theo nhóm, hai bạn cùng kết bạn tập và đếm xem bạn mình đập và bắt bóng được bao nhiêu lần. (Minh chứng 8 : trẻ đập và bắt bóng xung quanh cô) - Về đội hình bằng hiệu lệnh: Vỗ tay, chuông, xắc xô… => Trẻ không bị gò bó, căng thẳng, hứng thú thực hiện vận động. * Gợi mở các tình huống giúp trẻ tự trải nghiệm, khám phá cách luyện tập: - Với các tiết học tôi phải nghiên cứu từng đề tài đưa ra các tình huống câu hỏi mở phù hợp. VD: Với giờ học “Đập và bắt bóng tại chỗ” tôi không hướng dẫn kỹ năng của bài tập ngay mà tôi đã lựa chọn các tình huống giúp trẻ trải nghiệm tìm ra cách thực hiện bài vận động: 11/20
  13. + Với quả bóng này con có thể chơi gì? ( Trẻ nói chơi lăn bóng, tung bóng, đá bóng, chuyền bóng, chơi bóng rổ…) sau đó cho trẻ chơi lăn bóng giúp trẻ khám phá cách thức chơi với bóng trước vừa tạo không khí vui vẻ thoải mái. + Đập bóng là đập như thế nào? + Con thử đập bóng bằng 1 tay con có bắt được bóng không? + Nếu như nhắm mắt lại không nhìn thấy bóng điều gì sẽ xảy ra? Con có bắt được bóng không? + Làm thế nào để thực hiện tốt kỹ năng vận động này? ( Cần có sự phối hợp của các giác quan: Mắt phải nhìn vào bóng, hai tay cầm đón bóng, tai nghe để lắng nghe quả bóng đập xuống sàn nhà phán đoán khi quả bóng nảy lên để đón bóng một cách chính xác…) => Trẻ trải nghiệm các tình huống thấy được vấn đề là rất khó để thực hiện vận động đập bắt bóng khi dùng 1 tay, nhắm mắt. Từ đó đưa ra ý kiến cho cách thức vận động đúng nhất. (Minh chứng 9: Trẻ trải nghiệm đập bóng bằng 1 tay, nhắm mắt tìm cách thực hiện bài tập) * Gợi mở bằng các câu hỏi mở giúp trẻ giải quyết nội dung yêu cầu bài tập: - Con có thể, con thích chơi gì với quả bóng này? (Lăn bóng, chuyền bóng, tung, ném bóng...) - Làm thế nào để thực hiện tốt vận động này? - Đập bóng là đập như thế nào? (Trẻ nói theo sự hiểu biết của trẻ) - Vì sao khi bắt bóng bằng 1 tay con lại không bắt được bóng? (Khó bắt bóng). - Vì sao con nhắm mắt đập bắt bóng con không bắt được bóng? (Vì con không nhìn thấy bóng) - Phần nâng cao cho trẻ chơi kết bạn một bạn đập bóng và bạn bên canh sẽ đếm xem bạn mình đập và bắt bóng được bao nhiêu lần và đổi lại cách chơi với bạn. => Đổi mới hình thức dạy học trên tôi đã hướng dẫn trẻ tự trải nghiệm, tìm ra cách thức vận động, trẻ luyện tập một cách tự nhiên vui vẻ, tăng số lần tập mà không hạn chế việc bao quát sửa sai, trẻ không căng thẳng mệt mỏi bởi các hiệu lệnh, trẻ tích cực vận động hơn. => Trẻ học được gì từ phương pháp này? - Trẻ trở thành trung tâm chứ không dừng lại ở khẩu hiệu hình thức. - Giáo viên trò chuyện, quan sát lắng nghe những mong muốn, ý kiến của trẻ để làm cơ sở xây dựng cho hoạt động. => Thay đổi tích cực: 12/20
  14. - Trẻ tự đặt ra câu hỏi, ra quyết định cho các hoạt động, lựa chọn hình thức và tự thực hiện vận động với bạn thực hiện nội dung bài học.VD: Trẻ nghĩ xem chơi gì với quả bóng này? Đập bóng là đập như thế nào? Làm thế nào để thực hiện tốt vận động này? Đưa ra ý tưởng thách thức và phát triển bản thân trẻ kiên trì phát triển lòng quyết tâm cho trẻ. - Giáo viên đóng vai trò là người định hướng, hỗ trợ, tạo môi trường để trẻ thực hiện nhưng vận động đó. VD: Các con nghì xem chúng mình chơi gì với quả bóng này? Vậy ngoài cách chơi lăn bóng, đá bóng, tung chuyền bóng chúng mình còn cách chơi nào khác nữa không? Đập bóng là đập như thế nào? Nếu như đập bóng bằng một tay thì điều gì sẽ xảy ra?... => Trẻ được tham gia trò chuyện, đưa ra ý kiến của bản thân, lắng nghe ý kiến của bạn thảo luận sôi nổi, được giáo viên lăng nghe tôn trọng ý kiến của mình.Trẻ đến trường với tâm trạng vui tươi hạnh phúc. * Một số lưu ý: - Giáo viên phải đảm bảo làm mẫu đúng khi dạy trẻ các kĩ năng vận động và các biện pháp thực hiện vận động khác nhau. - Giáo viên cần phải chú ý theo dõi để trẻ không tự tiện sử dụng đồ dùng và dụng cụ trong quá trình hoạt động - Không để trẻ vào phòng thể dục hay ở ngoài sân luyện tập mà không có giáo viên theo dõi việc vào, ra của trẻ. - Khi tổ chức cho trẻ luyện tập, giáo viên cần chú ý chọn vị trí đứng sao có thể quan sát được tất cả trẻ, cần có đủ giáo viên phụ trách an toàn cho trẻ. - Khi cho trẻ thực hiện bài tập với các dụng cụ (gậy, vòng…), giáo viên cần chú ý nhịp tập và khoảng cách giữa các trẻ. - Giáo viên phải thường xuyên kiểm tra dáng điệu và tư thế đúng của trẻ trong suốt thời gian tiết học. - Khi tổ chức tiết học cần chú ý trạng thái của trẻ, không để trẻ quá mệt mỏi. Trong trường hợp xuất hiện những biểu hiện mệt mỏi bên ngoài, giáo viên đề nghị trẻ nghỉ ngơi, sau đó chuyển sang hoạt động nhẹ nhàng hơn. - Trong khi trẻ tham gia thực hiện vận động tránh để trẻ chờ đợi quá lâu, không để trẻ hò hét cổ vũ quá sức làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Khi tổ chức cho trẻ thi đua cần quan tâm động viên khích lệ đối với những trẻ nhút nhát kém vận động, linh hoạt thay đổi điều chỉnh 2 đội sao cho cả 2 đội đều có cơ hội chiến thắng, tránh để một đội luôn giành chiến thắng sẽ làm ảnh hưởng tinh thần đội thua, mất tự tin vào bản thân 13/20
  15. 3.4. Biện pháp 4: Lựa chọn trò chơi dân gian, trò chơi vận động rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. Sau giờ học vận động trò chơi luôn là món ăn yêu thích của trẻ, trẻ hào hứng hoạt động một cách mạnh mẽ. Trò chơi vận động có vai trò to lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ, phải tạo cho trẻ bầu không khí thật sự hứng thú, tích cực để trẻ bộc lộ khả năng, hạn chế trong khi thực hiện kĩ năng vận động của mình, từ đó giáo viên sẽ có những điều chỉnh kịp thời nhằm giúp cho việc rèn luyện kĩ năng vận động của trẻ được hiệu quả hơn. Việc lựa chọn trò chơi dân gian, trò chơi vận động phải phù hợp với lứa tuổi và tâm sinh lý của trẻ, phù hợp với nội dung bài học để bổ trợ cho kỹ năng vận động cơ bản trong tiết học, củng cố lại kiến thức trẻ vừa được học, có thể củng cố lại một kỹ năng hay nhiều kỹ năng tổng hợp trong một trò chơi thì chúng ta phải lựa chọn để giờ học đạt hiệu quả cao, trẻ hứng thú được thay đổi trạng thái tâm lý, hào hứng vui vẻ thoải mái không bị căng thẳng. Trò chơi phải đi từ dễ đến khó từ đơn giản đến phức tạp độ khó, tính vừa sức của trò chơi giúp trẻ rèn luyện kỹ năng vận động mọi lúc mọi nơi phát huy tính tự giác, tích cực vận động, hứng thú nâng cao hiệu quả giờ học thể chất. Lựa chọn, tổ chức trò chơi dân gian cũng phải chú ý đến thời gian trong ngày. Vào buổi sáng nên chọn trò chơi có vận động tích cực như: “ ném vòng cổ chai, mèo đuổi chuột, ếch nhảy, rắn bò, chim bay cò bay, chó sói xấu tính”. Còn vào buổi chiều, nên chọn những trò chơi có vận động nhẹ nhàng hơn để đảm bảo cho trẻ được nghỉ ngơi tích cực không mất sức như: “ xin lửa, chi chi chành chành, kéo cưa nửa xẻ, cắp cua, đánh gẩy, oẳn tù tì”. Đầu tuổi mẫu giáo bé tôi cho trẻ chơi trò chơi dân gian : Nu na nu nống, kéo cưa lừa xẻ, chi chi chành chành… (Minh chứng 10: Trẻ chơi trò chơi dân gian) Đến giữa tuổi, cuối tuổi mẫu giáo bé khi trẻ lớn hơn tôi lựa chọn các trò chơi vận động cho trẻ chơi: Chó xói xấu tính, cáo ơi ngủ à, Thi xem ai nhanh, Tìm nhà, bịt mắt bắt dê, chuột sập bẫy…VD: Trò chơi mèo đuổi chuột: Cho trẻ đứng thành vòng tròn nắm tay nhau giơ lên cao làm thành hang. Một trẻ làm Mèo, một trẻ làm Chuột đứng quay lưng vào nhau trong vòng tròn. Khi có hiệu lệnh của cô, trẻ làm Chuột chạy trước và trẻ làm Mèo đuổi theo. Chuột chạy vào hang nào thì Mèo phải chạy vào hang đó. Khi Mèo bắt được Chuột ở hang nào thì hai trẻ ở hang đó đổi vai thành Mèo và Chuột, còn hai trẻ làm Mèo, Chuột sẽ nắm tay nhau làm hang. (Minh chứng 11: Cô và trẻ chơi trò chơi mèo đuổi chuột, cáo ơi ngủ à) 14/20
  16. Trò chơi vận động có tác dụng nhằm gây hứng thú cho trẻ đến bài tập vận động, giúp trẻ thực hiện nhiều lần mà không nhàm chán, đánh giá được tương đối khách quan kết quả vận động của trẻ. Khi tham gia vào trò chơi, trẻ vận động tích cực hơn, tự nhiên, thoải mái, có tác dụng củng cố và rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo vận động phát triển tố chất vận động. Khi chơi trò chơi vận động, hệ vận động được củng cố,các hệ cơ bắp của cơ thể trở nên rắn chắc hơn, các khớp xương và dây chằng trở nên linh hoạt, có tác dụng củng cố, tăng cường sức khỏe cho trẻ, tạo điều kiện cho việc rèn luyện thể lực, củng cố kĩ năng vận động trong điều kiện thay đổi. Hoạt động trò chơi mang tính tổng hợp và được xây dựng kết hợp với những kĩ năng vận động khác nhau như chạy, nhảy, bò…trong khi chơi trẻ có khả năng giải quyết bài tập mới xuất hiện một cách sáng tạo, thể hiện tính độc lập, nhanh trí trong việc lựa chọn cách thức vận động, những tình huống biến đổi bất ngờ trong quá trình chơi sẽ kích thích trẻ thực hiện nhanh hơn, khéo hơn. củng cố kĩ năng vận động trong điều kiện thay đổi. Hoạt động trò chơi mang tính tổng hợp và được xây dựng kết hợp với những kĩ năng vận động khác nhau như chạy, nhảy, bò…củng cố, bổ trợ cho các bài vận động cơ bản. (Minh chứng 12: Cô và trẻ chơi chạy bắt bóng trong giờ học đập và bắt bóng tại chỗ.) * Một số lưu ý: - Giờ học với tất cả các môn học khác nhau có thể lồng ghép thêm các trò chơi vận động làm tăng thêm sự hứng thú tích cực vận động. Qua đó giúp trẻ thực hiện nhiệm vụ học tập một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không áp đặt trẻ. - Để trẻ tham gia trò chơi vận động nhiều lần mà không nhàm chán giáo viên cần lưu ý: Tăng dần độ khó của các trò chơi (về yêu cầu, luật chơi, hành động chơi…) đồng thời có thể khuyến khích trẻ tự nghĩ ra các trò chơi mới. - Phải sưu tầm, thiết kế một ngân hàng trò chơi vận động mới để áp dụng phù hợp vào các tình huống, các hoạt động khác nhau. - Phải biết cách lôi cuốn, thu hút trẻ vào các trò chơi bằng các lời động viên, khuyến khích, giải thích luật chơi hấp dẫn… - Tạo môi trường chơi đảm bảo an toàn, không gian thoáng đãng, đồ chơi phong phú, nhiều màu sắc, hình dạng. Tạo bầu không khí vui vẻ, hào hứng, môi trường vận động gần gũi, quen thuộc để trẻ cảm thấy thoải mái, hứng thú. - Giáo viên và phụ huynh cần tạo cơ hội phát triển kỹ năng vận động của trẻ mọi lúc mọi nơi. Cần quan tâm đến hứng thú và sở thích riêng của trẻ để lựa chọn biện pháp tác động hiệu quả. 15/20
  17. 3.5. Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh học sinh: Phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ tôi tích cực tuyên truyền tới phụ huynh về tác dụng của bộ môn giáo dục thể chất đối với sự phát triển cơ thể trẻ và tầm quan trọng của việc rèn luyện kĩ năng vận động nói chung và với sự phát triển của trẻ nói riêng vì đặc điểm của trẻ là chóng nhớ mau quên nên mỗi phụ huynh hãy củng cố và mở rộng kiến thức, kỹ năng cho trẻ bằng cách hay trò chuyện với trẻ về những điều cô dạy ở trường đồng thời tạo điều kiện cho trẻ vận động ở mọi lúc mọi nơi. Phối kết hợp với phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại trường nên tôi rất quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh thông qua nhiều hình thức: Trong các buổi họp ban chấp hành phụ huynh nhà trường tôi đã trực tiếp trao đổi phổ biến để phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của việc phát triển thể chất, mục tiêu chươnng trình giáo dục mầm non. Ví dụ: Trao đổi với phụ huynh điều kiện đầu tiên để có thể giúp giáo viên đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ là phải xây dựng được một môi trường vận động, góc vận động trong và ngoài lớp học. Nên rất cần sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ từ cha mẹ trẻ ủng hộ nguyên vật liệu: Thùng phi, can, gỗ, bìa cattong, lốp xe, kinh phí nhờ vị phụ huynh lên tiếng vận động các phụ huynh khác trong buổi họp phụ huynh trên lớp. Tôi thường xuyên vận động phụ huynh ủng hộ thêm các nguyên vật liệu, đồ dùng phế thải như: lịch cũ, vỏ hộp bánh, vải, len, vỏ dầu gội đầu, chai lọ...để tôi làm các đồ dùng tự tạo phục vụ cho các hoạt động vận động của trẻ. Vào các buổi đón trả trẻ trong ngày, giáo viên mời phụ huynh tham quan các góc hoạt động trong lớp, góc vận động trong lớp, khu thể chất của nhà trường có sử dụng nguyên vật liệu phụ huynh ủng hộ cho con em mình để phụ huynh thấy được tầm quan trọng của bộ môn giáo dục thể chất cũng như môi trường vận động con em mình được trải nghiệm vui chơi tại lớp ở trường học. Trao đổi với phụ huynh các nội dung trẻ học trong ngày, hướng dẫn phụ huynh cách ôn luyện, củng cố cũng như cung cấp vốn hiểu biết cho trẻ tại gia đình. Hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ kỹ năng vận động hôm nay trẻ được học, kỹ năng cần trong tiết học sau để phối hợp dạy trẻ tại nhà. Trong một số hội giảng 20-11, mùa xuân, thi giáo viên dạy giỏi, thi trang trí lớp, thi triển lãm đồ dùng đồ chơi tự làm môn thể chất và các bộ môn khác, hội thi bé khỏe bé ngoan, bé sáng tạo…. Nhà trường có mời cha mẹ học sinh đến dự. Qua đó phụ huynh có sự thay đổi rất tích cực trong việc nhìn nhận đánh giá 16/20
  18. giáo viên mầm non “giáo viên mầm non không phải chỉ có trông giữ trẻ như họ thường nghĩ” phụ huynh rất khen gợi cô giáo đã tận dụng được những hộp nhựa, hộp giấy, lọ nước rửa bát, lốp xe, thùng phi, bình nước lọc…qua bàn tay khéo léo của cô và trẻ đã trở thành các con vật, đồ chơi, trang trí góc vận động phong phú đẹp mắt gây được nhiều xúc cảm sự trải nghiệm cho học sinh. Một việc làm không thể thiếu khi phối hợp chặt chẽ với phụ huynh thông qua bảng tuyên truyền các nội dung của lớp: Kế hoạch học tập từng chủ điểm, từng tuần, từng tháng, các nội dung về chăm sóc sức khoẻ cho trẻ: Nhà trường phối kết hợp trạm y tế thăm khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, giáo viên cân đo theo dõi chiều cao cân nặng của trẻ trên biểu đồ tăng trưởng, quan tâm hơn trong bữa ăn với các con bé suy dinh dưỡng thấp còi, ban giám hiệu xây dựng thực đơn theo tuần theo tháng theo mùa giúp trẻ ăn ngon miệng tăng cân đều có sức khỏe tốt tham gia vào giờ học, các dịch bệnh đang diễn ra, bài học trong tháng với bài dạy vận động cơ bản cũng như trò chơi vận động trong từng chủ đề, bài thơ, câu chuyện, bài hát...để phối hợp cùng phụ huynh dạy trẻ đồng thời những kỹ năng cần rèn cho trẻ trong chủ đề để phụ huynh biết và cùng phối hợp dạy trẻ ở nhà. Mặt khác sự trao đổi của phụ huynh với cô trong giờ đón, trả trẻ luôn được thực hiện thường xuyên để trao đổi thông tin cần thiết cũng như sự tiếp thu của từng cá nhân trẻ. (Minh chứng13: Giáo viên tuyên truyền tại góc tuyên truyền của lớp) Bằng những hình thức trên, tôi thấy mối quan hệ giữa tôi và các phụ huynh học sinh trong lớp trở nên gần gũi hơn, tôi đã nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh trong việc cùng nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ, quan tâm đến con em mình nhiều hơn. Phụ huynh ngày càng tin tưởng vào chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường, yên tâm hơn khi gửi con đến trường. 4. Kết quả: 4.1.Kết quả đạt được: *Kết quả trên trẻ: - Trẻ tập trung chú ý, hứng thú tham gia giờ học, trẻ có tố chất nhanh, mạnh, khéo, bền, phát triển khả năng định hướng trong không gian, có khả năng vận động, kỹ năng và phối hợp vận động tốt, có ý thức giữ gìn sức khỏe bản thân, thích hoạt động, mạnh dạn, tự tin, có ý thức kỷ luật khi tham gia các hoạt động thể chất, phát huy các tố chất vận động khéo léo, kiên trì, bền bỉ, dẻo dai, đáp ứng yêu cầu mong đợi của chương trình GDMN đối với các độ tuổi. - Trẻ trả lời tự nhiên, tự tin chơi tập theo ý thích một cách tự nhiên vui vẻ không bị gò bó căng thẳng. 17/20
  19. * Bản thân: - Là một giáo viên mầm non tôi luôn tâm huyết với công việc của mình, trau dồi học hỏi và cố gắng tìm ra cách thức, biện pháp, đổi mới phương pháp dạy học giúp trẻ học tốt hơn, cùng với đồng nghiệp thực hiện tốt các chuyên đề, nhất là chuyên đề vận động “ Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ”. - Nắm được mục đích, yêu cầu phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non. Khai thác sâu nội dung phát triển vận động cho trẻ, xây dựng kế hoạch giáo dục thể chất cho trẻ theo chương trình GDMN phù hợp với trẻ của lớp. Nắm vững các phương pháp giáo dục thể chất, đổi mới hình thức tổ chức phát triển vận động cho trẻ. * Đối với phụ huynh: - Phụ huynh quan tâm đến sự phát triển hiện tại và sau này của con em mình. Đồng thời vui vẻ kết hợp với nhà trường và giáo viên để chăm sóc giáo dục trẻ, thêm tin tưởng cô giáo và thích cho con em mình đến trường lớp mầm non hơn. - Tin tưởng và phối kết hợp với nhà trường trong việc giáo dục trẻ, tham gia nhiệt tình các phong trào của lớp học, của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất hàng năm của nhà trường và lớp học. 4.2. Bảng khảo sát: BẢNG KHẢO SAT SAU KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP Thời gian: Tháng 2/2022 Số trẻ được khảo sát: 36 Thời gian Đầu năm Cuối năm Tổng số Tổng số Mục tiêu Trẻ đạt Trẻ đạt trẻ trẻ Trẻ nghịch và hiếu động 8/33 24% 4/36 11% khó tập trung Trẻ nhút nhát, không tự 7/33 21% 3/36 8% tin, không tham gia luyện tập Trẻ hứng thú tham gia 20/33 61% 30/36 89 % luyện tập Trẻ có kỹ năng vận động 18/33 55% 31/36 86% cơ bản Trẻ chưa có kỹ năng vận 15/33 4 5/36 14% động cơ bản 18/20
  20. 5. Phạm vi áp dụng: * Đối với trẻ: - Những hình thức dạy học này không chỉ áp dụng dạy cho trẻ 3-4 tuổi mà có thể áp dụng vào tiết học cho các con ở các độ tuổi khác MGN, MGL. Và có thể áp dụng cho nhiều giờ vận động: Đi, bò, chạy, ném, bắt bóng… * Bản thân: - Luôn đổi mới phương pháp giảng dạy học, tiếp cận học hỏi phương pháp dạy học tiên tiến steam, Inquiry...cô và trò cùng thay đổi trong dạy và học, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động vận động cho trẻ, học tập nâng cao trình độ chuyên môn của mình tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp dạy học mới cho chị em giáo viên trong trường các bạn trường khác để cùng nhau học hỏi và cống hiến một phần nhỏ bé cho sự nghiệp giáo dục. * Đối với phụ huynh: - Tôi chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp dạy học mới tiên tiến cho phụ huynh nắm được thấy được sự thay đổi về chất trong các hoạt động của trẻ khi tôi mời phụ huynh dự giờ học hội giảng 20-11, hội giảng mùa xuân, hội thi bé khỏe bé ngoan, bé sáng tạo...thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc phát triển thể chất cho trẻ giúp trẻ có cơ thể khỏe mạnh tham gia vào các hoạt động. Từ đó phụ huynh thích mong muốn gửi con đến trường mầm non. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: 1. Kết luận: Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất là một nhiệm vụ quan trọng giáo dục thể chất cho trẻ trong trường mầm non giúp trẻ hứng thú yêu thích bộ môn phát triển thể chất là con đường đưa trẻ tới phát triển thể chất, là đáp ứng nhu cầu phát triển chính đáng của trẻ nhỏ, hình thành những con người có tố chất, tài năng, nhanh nhẹn, để tham gia vào các hoạt động: Học tập, vui chơi, lao động giúp trẻ phát triển toàn diện là công dân có ích cho xã hội. 2. Bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Giáo viên phải nắm vững mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của việc đổi mới nội dung, hình thức tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ. Phải xây dựng hệ thống ngân hàng bài soạn giờ học thể chất có hệ thống, phong phú về nội dung, hình thức đổi mới, áp dụng phương pháp dạy tiên tiến tích hợp vào nội dung giờ học.Sưu tầm trò chơi vận động, trò chơi dân gian nâng cao chất lượng dạy và học giáo dục thể chất trong trường mầm non. 19/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2