intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giúp trẻ 3- 4 tuổi học tốt hoạt động Làm quen với Văn học trong trường Mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm hình thành tổ chức hoạt động làm quen với tác phẩm văn cho trẻ 3-4 tuổi là góp phần cải tiết xây dựng hoàn thiện nội dung hoạt động nay ở trường mầm non phù hợp với nền tảng giáo dục hiện đại đồng thời phát huy cao nhất được tính tích cực của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giúp trẻ 3- 4 tuổi học tốt hoạt động Làm quen với Văn học trong trường Mầm non

  1. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Chủ tịch Hồ chí Minh muôn vàn kính yêu của chúng ta, lúc sinh thời người đã nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, Vì lợi ích trăm năm trồng người” Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là những Mầm non tương lai của đất nước. Đất nước có giàu mạnh, phồn vinh là nhờ vào thế hệ trẻ. Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi Mầm non.Thông qua hoạt động dạy và học dưới hình thức như tạo hình, hoạt động với đồ vật, môi trường xung quanh… sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ, sự sáng tạo, nhân cách con người.“Làm quen văn học” là một hoạt động không thể thiếu được đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, vì thông qua các hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học nhằm phát triển ngôn ngữ bao gồm việc làm giàu vốn từ, tập cho trẻ phát âm chính xác, diễn đạt rõ ràng có ngữ điệu, đúng ngữ pháp tạo điều kiện cho trẻ có khả năng sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp. Truyện và thơ giúp cho trẻ làn quen dần với ý hay lời đẹp hình tượng trong sáng. Đặc biệt nó rất gần gũi với trẻ thơ, từ buổi đầu thơ ấu trẻ đã sống tran hòa trong không khí lời ru “ầu ơ” đầy yêu thương tận tình của mẹ, bà… và đó cũng là cánh cửa mở ra chân trời nhận thức cho trẻ. Từ khi lọt lòng mẹ đến lúc chập chững tập đi, tập nói, đến lúc trẻ biết viết, đọc thì văn học là chiếc cầu nối, là phương tiện dẫn dắt trẻ. Nói những tiếng nói, đi những bước đi đầu tiên, ngôn ngữ trau chuốt của trẻ, ca dao, chuyện kể là tấm gương mẫu mực về lời ăn tiếng nói cho trẻ học tập là phương tiện hữu hiệu trong việc giáo dục trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước, tình yêu mến bạn bè, với những người thân, biết được việc làm tốt, biết yêu càu đẹp, cái thiện, gét cái ác độc, phê phán những việc xấu, kính yêu Bác Hồ, thật thà, ngoan ngoãn… và còn là phương tiện hình thành các phẩm chất đạo đức trong sáng, mà đặc biệt ở trẻ, nhà trẻ thì vốn từ và ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ, trẻ nói mạch lạc, nói diễn cảm, nói day, nói đúng câu, đúng từ và đúng ngữ pháp. Qua việc cho trẻ làm quen văn học chính là hình thành ở trẻ những tình cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng như: Lòng yêu thiên nhiên cây, hoa, lá, lòng kính trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ những người thân xung quanh trẻ như ông bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em. Thông qua hoạt động này trẻ làm tái tạo và sáng tạo thêm những tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với nội dung của tác phẩm. Thông qua sự hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ. Đồng thời trẻ đọc thuộc thơ, kể lại chuyện được. Chính vì thế để đạt được mục đích 1/20
  2. của môn học: làm quen với văn học bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ, tìm ra một số biện pháp để giảng dạy tốt môn: Làm quen văn học. Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 3-4 tuổi Làm quen văn học trong trường Mầm non. Đây là một chuyên đề không kém phần quan trọng khi thực hiện chuyên đề này giáo viên cần nghiên cứu kỹ tài liệu chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên tham gia dự giờ các tiết dạy thơ, chuyện để đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó tôi nhận thấy rằng bộ môn làm quen văn học có tầm quan trọng trong việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ và qua đọc thơ kể chuyện làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện khả năng phát âm và cách diễn đạt mạch lạc. Các tác phẩm thơ chuyện chỉ có thể phát huy tác dụng của nó khi cô biết chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả và nội dung tác phẩm thông qua các hình thức nghệ thật hấp dẫn, phong phú, đa dạng. Qua đó giúp trẻ phát huy được tính tích cực cá nhân – tự tin – độc lập – sáng tạo – hình thành tư duy – khả năng ghi nhớ có chủ đích. Mà để dạy trẻ được những nội dung này và nắm bắt kiến thức được một cách có hệ thống và chính xác, đòi hỏi người giáo viên phải sự thay đổi mới trong phương pháp dạy trẻ theo hướng tích cực hoá hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, trẻ tự mình khám phá nhận xét phán đoán về những vấn đề có liên quan đến môn học. Chính vì vậy để nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ tôi mạnh dạn nghiên cứu thực nghiệm và viết đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giúp trẻ 3- 4 tuổi học tốt hoạt động Làm quen với Văn học trong trường Mầm non”. 2. Mục đích chọn đề tài Để hình thành tổ chức hoạt động làm quen với tác phẩm văn cho trẻ 3-4 tuổi là góp phần cải tiết xây dựng hoàn thiện nội dung hoạt động nay ở trường mầm non phù hợp với nền tảng giáo dục hiện đại đồng thời phát huy cao nhất được tính tích cực của trẻ. 3. Đối tượng nghiên cứu - Một số biện pháp nâng cao chất lượng giúp trẻ học tốt hoạt động làm quen với văn học 4. Đối tượng, khảo sát thực nghiệm - Dành cho 31 trẻ lớp 3 - 4 tuổi C4. Trường Mầm non nơi tôi công tác 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp 1: Phương pháp dùng lời - Phương pháp 2: Phương pháp quan sát - Phương pháp 3: Phương pháp đàm thoại - Phương pháp 4: Phương pháp dùng đồ dùng trực quan 2/20
  3. 6. Thời gian thực hiện đề tài - Do thời gian không cho phép tôi chỉ nghiên cứu về : “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giúp trẻ 3 - 4 tuổi học tốt hoạt động Làm quen với Văn học trong trường Mầm non”. - Thời gian xây dựng đề cương từ tháng 8 năm 2020 đến tháng 5 năm 2021. - Viết đề tài 10/9/2020 đến 15/5/2021. - Hoàn thành đề tài 15/5/2021 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Văn học là môn rất quan trọng đối với trẻ mầm non, là phương tiện phát triển ngôn ngữ cho trẻ có đủ vốn từ để nói năng lưu loát, diễn đạt gãy gọn biết sữ dụng từ đúng lúc, đúng chỗ, không những thế mà việc dạy trẻ làm quen với những từ ngữ nghệ thuật như từ tượng hình, từ tượng thanh giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, ngôn ngữ, khả năng quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ. Thông qua nội dung các tác phẩm giáo dục trẻ biết yêu quý người hiền lành, biết ơn và kính yêu ông bà, bố mẹ, anh chị, bạn bè, biết nhường nhịn em nhỏ. Xuất phát từ những vai trò cụ thể đó cho nên hoạt động dạy trẻ làm quen với văn học là môn học không thể thiếu trong trương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Ví vậy việc nâng cao chất lượng dạy trẻ làm quen với tác phẩm văn học là vấn đề quan trọng trong đổi mới hình thức tổ chức giáo dục mầm non. Làm quen với tác phẩm văn học chỉ ra mức độ, giới hạn, yêu cầu của việc cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học qua nghệ thuật đọc và kể chuyện của cô giáo. Hoạt động này nhằm dẫn dắt, hướng dẫn trẻ cảm nhận những giá trị nội dung, nghệ thuật phong phú trong tác phẩm, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú dối với văn học, có ấn tượng về những hình tượng nghệ thuật, cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính chất văn học nghệ thuật như đọc thơ. Kể chuyện, chơi trò chơi đóng kịch; Cao ơn là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ, câu chuyện theo tưởng tượng của mình, góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Trong mỗi tác phẩm văn học, thề giới mới của cuộc sống thực tại bao gồm thiên nhiên, xã hội, con người được diển tả, biểu đạt, truyền đạt trong những hình thức đa dạng độc đáo. Văn học nói về thế giới loài vật, cỏ cây, hoa lá, mọi hiện tượng thiên nhiên, vủ trụ mà trẻ nhìn thấy được, cũng nói về những gì gần gũi trong môi trường sống của trẻ như làng quê, cánh đồng, dòng sông, phiên 3/20
  4. chợ, lớp học, khu phố,…Qua tác phẩm văn học, trẻ bắt đầu nhận ra trong xã hội những mối quan hệ, những tình cảm gia đình, tình bạn tình cô cháu,…Trẻ cũng dần nhận ra có một xã hội ràng buộc con người với nhau trong lịch sử đấu tranh cách mạng, trong tình làng nghĩa xóm. Văn học có thể cần đề cặp đến những lực lượng siêu nhiên như thần linh, ông bụt, cô tiên, phù thủy, quỷ sứ và cả những phép màu còn tồn đọng trong tâm thức dân tộc. Đây cũng là đối tượng miêu tả của văn học làm nên sự phong phú, hấp dẫn của đời sống tinh thần. Nhờ được nghe, tiếp xúc với một số lượng văn học, có những hiểu biết sơ đẳng về văn học, đó là khả năng mô tả cuộc sống xung quanh phong phú, hấp dẫn bằng những dạng thức khác nhau. Bước đầu trẻ sẽ nhận biết được sự khác nhau về nội dung và hình thức giữa các thể loại thơ, chuyện. Không những giúp trẻ cảm nhận được cái đặc sắc của cách diễn đạt hình tượng, nhà sư phạm còn cần giúp trẻ phân biệt được hình tượng nghệ thuật với hiện thực, hình thành một số khái niệm văn học như: Thơ, chuyện, nhân vật, hình ảnh…, giúp trẻ trao đổi những điều đã được nghe và bộc lộ những suy nghĩ của mình về tác phẩm, nhằm phát triển đời sống tinh thần của trẻ. Tác phẩm văn học là một chỉnh thể nghệ thuật, cấn giúp trẻ nhận biết các mối quan hệ biểu hiện giữa hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân vật; giữa lời kể, lời thuật, lời bạch trữ tình và ngôn ngữ nhân vật; Giữa không khí, âm sắc, giọng điệu chung của tác phẩm văn học và hành động văn học. Chưa yêu cầu trẻ phải nhớ hết mối quan hệ phức tạp và chưa đòi hỏi trẻ phân biệt quan hệ chính phụ trong truyện mà chỉ nhằm giúp trẻ nhận ra tính liên tục của cốt truyện trong các mối liên quan đến nhân vật trung tâm của tác phẩm. Với truyện kể, ta hãy giúp trẻ nhận ra, nhớ được sắc thái cơ bản trong giọng kể, lời thuật, phân biệt ngữ điệu lời nói các loại nhân vật, giúp trẻ nhận ra ngôn ngữ đời thường (khẩu ngữ) và ngôn ngữ thơ giàu nhạc tính. Qua tác phẩn văn học, trẻ quen dần tính chất nhiều ý nghĩa và tinh luyện của ngôn ngữ văn hoá, dần dần tiến tới hiểu được nghĩa thực đến nghĩa bóng, từ nghĩa văn cảnh đến ý tưởng nhà văn muốn truyền đạt. Khi cho trẻ làm quen với tác phẩn văn học góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát triển ngôn ngữ, phát triển ở trẻ hứng thú “đọc sách” kỹ năng đọc và kể tác phẩm. 2. Cơ sở thực tiễn Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 3-4 tuổi Làm quen văn học trong trường Mầm non. Đây là một chuyên đề không kém phần quan trọng khi thực hiện chuyên đề này giáo viên cần nghiên cứu kỹ tài liệu chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên tham gia dự giờ các tiết dạy thơ, chuyện để đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. 4/20
  5. Từ đó tôi nhận thấy rằng bộ môn làm quen văn học có tầm quan trọng trong việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ và qua đọc thơ kể chuyện làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện khả năng phát âm và cách diễn đạt mạch lạc. Các tác phẩm thơ chuyện chỉ có thể phát huy tác dụng của nó khi cô biết chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả và nội dung tác phẩm thông qua các hình thức nghệ thật hấp dẫn, phong phú, đa dạng. Qua đó giúp trẻ phát huy được tính tích cực cá nhân – tự tin – độc lập – sáng tạo – hình thành tư duy – khả năng ghi nhớ có chủ đích. Mà để dạy trẻ được những nội dung này và nắm bắt kiến thức được một cách có hệ thống và chính xác, đòi hỏi người giáo viên phải sự thay đổi mới trong phương pháp dạy trẻ theo hướng tích cực hoá hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, trẻ tự mình khám phá nhận xét phán đoán về những vấn đề có liên quan đến môn học. Đề tài này thể hiện sự quan tâm thiết thực đến trẻ em tôn trọng quyền của trẻ được sống và phát triển, quyền được học tập hình thành tiếp tư nền giáo dục tiến bộ, được hưởng nền văn hoá của dân tộc mình. Trên cơ sở tiếp thu và vận dụng đúng đắn các vấn đề lý luận và học tập vui chơi của trẻ với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” trong trường Mầm non làm phong phú hơn về cách hiểu và cách nhìn trẻ em hiện nay trong giáo dục Mầm non. Đề tài dựa vào quan điểm giáo dục trẻ em phát triển toàn diện việc đưa chương trình chăm sóc giáo dục trẻ phải dựa trên tâm lý của trẻ để rút ra một số phương pháp biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học giúp trẻ tìm tòi khám phá, phát triển ngôn ngữ trong mọi vấn đề xung quanh trẻ. Dựa trên các hoạt động của bộ môn văn học và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để xây dựng những nội dung, hình thứctrò chơi học tập nhằm góp một phần nhỏ vào đổi mới phương pháp dạy học nâng cao hiệu quả cho tiết học, giờ học sôi nổi say mê không gò bó và mệt mỏi. II. Thực trạng của vấn đề 1. Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện đề tài Trong quá trình triển khai nghiên cứu đề tài tôi đã gặp những vấn đề sau: * Thuận lợi: Năm học 2020 – 2021 được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường tôi chủ nhiệm một lớp 3TC4. Học theo chương trình đổi mới với sĩ số là 31 trẻ. Là một lớp 3 tuổi nên rất được nhà trường quan tâm trong việc mua sắm đồ dùng phục vụ cho Chương trình giáo dục mầm non mới và thực hiện theo chương trình giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, “trường học hạnh phúc” Nhờ sự quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo nhiệt tình của Ban giám hiệu về chuyên môn xây dựng phương pháp đổi mới bằng công nghệ thông tin, tổ chức 5/20
  6. dự giờ, hội giảng góp ý. Từ đó bản thân đã rút ra một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giảng dạy. – Nhà trường luôn quan tâm đầu tư đồ dùng, đồ chơi đầy đủ. – Phòng học được trang bị máy tính, máy chiếu có chương trình “vui học mầm non” để trẻ được học tập, tiếp cận công nghệ thông tin. – Luôn được các đồng nghiệp trao đổi, học hỏi chuyên môn và giúp đỡ và cùng nhau làm nhiều dồ dùng đồ chơi tự tạo cho các hoạt động thơ, truyện... * Khó khăn: Nhiều phụ huynh chưa hiểu và quan tâm con, chưa cho con tiếp cận hay đọc nhiều câu truyện cho con nghe. Theo lối sống hiện đại bận công việc nên cứ cho con chiếc điện thoại để cho ngồi im, không nghịch là được, qua đó trẻ có thể xem hay học những thứ mà chưa phù hợp với độ tuổi... Đa số phụ huynh làm nghề nông, kinh tế gia đình khó khăn, trình độ hiểu biết của họ còn hạn chế nên họ chỉ chú trọng đến việc làm kinh tế chứ không mấy quan tâm đến việc giáo dục dạy dỗ con cái. Họ không có thời gian để trò chuyện hay đọc kể chuyện cho trẻ nghe. Họ không nhiệt tình khi tham gia các buổi họp phụ huynh cũng như hỗ trợ cho giáo viên trong việc dạy và giáo dục cho trẻ. – Sự tiếp thu bài của trẻ trong lớp không đồng đều, trẻ đánh giá nhận xét về tính cách của nhân vật trong truyện một cách hời hợt, chưa chính xác và sâu sắc, nội dung kể chưa mạch lạc. – Do đặc thù của địa phương nên việc phát âm của trẻ còn nhiều từ ngọng. – Mặc dù có những khó khăn nhưng với tình cảm và trách nhiệm đối với các em đã thôi thúc tôi phải phát huy những thuận lợi, vượt qua những khó khăn để giúp trẻ học tốt hơn nữa bộ môn văn học. 2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện Qua quá trình công tác nghiên cứu và thực hiện với mong muốn nâng cao chất lượng giúp trẻ 3 - 4 tuổi học tốt hoạt động làm quen Văn học tôi đã giành nhiều thời gian khảo sát thực tế trên trẻ và kết quả cụ thể như sau: 6/20
  7. Bảng 1: Kết quả khảo sát đầu năm Đạt Chưa đạt Mức độ nội Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Lượng % Lượng % dung khảo sát 1.Thích nghe những câu truyện 20 64,5% 11 33,5% 2.Trẻ thích bắt chước giọng điệu của các 18 58,1% 13 41,9% nhân vật trong chuyện 3.Trẻ nói ngọng, nói lắp 19 61,2% 12 38,8% 4.Kể chuyện theo tranh có mở đầu và 9 29% 22 71% kết thúc 5.Phát âm của trẻ chuẩn, sử dụng được câu đơn, câu ghép, câu khẳng định, câu 16 51,6% 15 48,4% phủ định trong giao tiếp Qua khảo sát trên trẻ 31 cháu 3 tuổi ở lớp tôi rút ra một số vấn đề sau: Từ những tình hình và số liệu trên cho thấy cần đưa ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng giúp trẻ học tốt môn làm quen với văn học cho trẻ 3- 4 tuổi một cách chính xác, bền vững, khắc phục được những khó khăn của địa phương, phát huy được tính tích cực của trẻ là thiết thực là cấp bách và cũng là điều quan trọng trong thực tế hiện nay.Vì vậy mà tôi đã mạnh dạn tìm cách trang bị, các kiến thức sự đổi mới về phương pháp, môi trường lớp học cho trẻ lớp tôi thông qua đề tài “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng giúp trẻ 3 – 4 tuổi học tốt hoạt động Làm quen với Văn học trong trường mầm non” . Sau khi đã chọn đề tài tôi tổng hợp lại từng tiêu chí, cháu nào chưa đạt thì lập một danh sách riêng và có kế hoạch rèn trẻ thông qua các hoạt động vui chơi, hoạt động học tập, giờ đón trả trẻ... III. Các biện pháp thực hiện * Biện pháp 1: Tạo môi trường học tập cho trẻ. * Biện pháp 2: Sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn (Tranh ảnh, sân khấu rối, rối ngón tay, rối que, rối bóng…..). *Biện pháp 3: Một số hình thức vào bài gây hứng thú cho trẻ. *Biện pháp 4: Sửa lỗi về phất âm( sửa ngọng) và luyện phát âm giúp trẻ. * Biện pháp 5: Đổi mới phương pháp giảng dạy * Biện pháp 6: Dạy trẻ qua Internet 1. Các biện pháp cụ thể như sau: a. Biện Pháp 1: Tạo môi trường học tập cho trẻ. 7/20
  8. Môi trường cho trẻ hoạt động là nơi cung cấp nguồn thông tin phong phú khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ. Môi trường giúp trẻ tìm tòi khám phá và phát hiện những điều mới lạ hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức và kĩ năng của trẻ cũng được củng cố và bổ xung. Một môi trường đẹp, phong phú và phù hợp sẽ gây hứng thú cho trẻ, trẻ sẽ chú ý và ghi nhớ có chủ định.Chính vì vậy cần tạo cho trẻ môi trường lớp học phong phú, sáng tạo. Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, chú ý bố trí sắp xếp các học cụ, đội hình để tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ. Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học thì việc tạo cơ hội cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học phải thường xuyên. Ngay từ đầu năm học BGH nhà trường đã trang bị cho lớp nhiều quyển truyện, tạp chí. Ngoài ra tôi còn sưu các sách văn học, các hoạ báo, tập chí, lịch cũ, nguyên liệu cho trẻ tự làm sách để xây dựng một “Góc kể chuyện cùng bé” mang nội dung văn học, tại “Góc kể chuyện cùng bé” trẻ được xem các tranh truyện, tạp chí, hoạ báo, các bức tranh với hình ảnh các con vật, nhân vật cho trẻ tự gián và kể chuyện theo sự sáng tạo riêng của trẻ. Cô kể truyện cho trẻ nghe về nội dung những câu chuyện, hình ảnh chuyện và hướng dẫn trẻ cách tri giác các tranh truyện đó dần dần trẻ có thể tự đọc. Tất nhiên có thể lúc đầu trẻ đọc theo trí nhớ, trẻ nhớ về nội dung câu chuyện cô đã kể rồi tự kể khớp với nội dung câu chuyện mà trẻ tri giác. Qua góc chuyện cô xây dựng trẻ có thể kể chuyện theo tranh, theo hình ảnh câu chuyện theo khả năng tự sáng tạo của riêng trẻ. Hình ảnh 1: Góc kể chuyện cùng bé Bản thân tôi trước khi tổ chức hoạt động cũng phải tự luyện giọng kể, cách sử dụng tranh, sách tranh, rối mô hình… để giúp trẻ cảm thụ được tác phẩm văn học đó là một cách tốt nhất. Các loại tranh ảnh sách truyện do cô và trẻ làm không chỉ được sử dụng trong giờ học văn học mà còn được tôi sử dụng để trang trí lớp, làm đồ dùng đồ chơi trong góc thư viện .Như vậy trẻ sẽ được ôn luyện, củng cố kiến thức về các câu truyện bài thơ ở mọi lúc, mọi nơi, trong các thời điểm khác nhau. Hình ảnh 2: Trẻ chơi ở góc thư viện Không những tôi tạo môi trường học tập trong lớp mà tôi còn tạo cho trẻ môi trường hoạt động ngay ngoài lớp học như xây dựng cho trẻ “Góc thiên nhiên” ở ngoài hiên với nhiều loại cây hoa khác nhau. Qua đó giúp trẻ nhận biết được màu sắc quen thuộc trong cuộc sống và trẻ sẽ học và liên tưởng đến những câu chuyện liên quan đến những loài cây, loài hoa…..từ đó trẻ tham gia giúp cô chăm sóc góc thiên nhiên, giúp trẻ kể những câu truyện sáng tạo mà tự trẻ nghĩ ra. 8/20
  9. b. Biện pháp 2: Sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn (Tranh ảnh, sân khấu rối, rối ngón tay, rối que, rối bóng…..) Tư duy của trẻ lứa tuổi này là tư duy trực quan hình tượng nếu như cô chỉ kể cho trẻ nghe nhiều lần bằng lời bằng lời thì trẻ sẽ nhanh chán và tiết học sẽ không những tạo cho trẻ có được tính nhanh nhẹ, thông minh, hoạt bát, sáng tạo không thu được kết quả cao. Trong quá trình trẻ thực hiện hoạt động ở trên lớp cũng như trong các hoạt động khác mà còn góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ mẫu giáo. Muốn trẻ hào hứng tham gia và yêu thích môn văn học thì phải xây dựng nề nếp thói quen tốt trong học tập cho trẻ như cách ngồi học đúng tư thế, cách trẻ trả lời câu hỏi của cô và cách sử dụng đồ dùng trực quan khi tham gia các hoạt động như thế nào: Cách thực hiện các bước trong hoạt động làm quen với văn học ra sao?phải phân nhóm số trẻ có khả năng nhận biết nhanh nhẹn, bình thường, để tiện theo dõi và có kế hoạch cụ thể để bỗi dưỡng đồng thời kết hợp với phụ huynh học sinh để cùng giáo dục trẻ. *Việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng trực quan đúng lúc, đúng chỗ. Xuất phát từ đặc điểm nhận thức của trẻ 3 - 4 tuổi là tư duy trực quan hình tượng. Nên trong quá trình dạy trẻ tôi thường kết hợp giữa vật thật, tranh ảnh với mô hình với nhau…. Đồ dùng trực quan phải đủ, đẹp, hấp dẫn, phù hợp với từng tiết học, đúng chủ điểm, trẻ phải có đồ dùng trực quan như cô để thao tác và sử dụng cùng một lúc với cô nhịp nhàng. Chính vì thế ngoài việc đọc kể tác phẩm diễn cảm tôi còn làm thêm rất nhiều các loại đồ dùng trực quan như: xa bàn, mô hình câu chuyện… để tạo cho trẻ một tâm trạng vui vẻ, phấn khởi khơi gợi tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Hình ảnh 3: Dạy truyện bằng xa bàn Thao tác cô đưa ra trực quan phải rõ ràng, dứt khoát để trẻ không lúng túng khi làm theo cô. Cô hướng dẫn trẻ sử dụng đồ dùng trực quan trong quá trình học tập phải đúng lúc. Các đồ dùng trực quan tôi chuẩn bị cho trẻ theo mức độ từ đơn giản đến phức tạp. Khi trẻ sử dụng thành thạo tôi động viên khuyến khích trẻ, nếu trẻ còn lúng túng chưa thành thạo trẻ sẽ được hướng dẫn tỉ mỉ và sẽ được sửa luôn nếu sai sót. Để làm những con rối tôi tận dụng vải, bông… rồi khâu thành các nhân vật có đủ các bộ phận như mồm, mắt, tai, mũi… và trang trí quần áo the nội dung truyện. Với sân khấu tôi trang trí sân khấu với nội dung câu chuyện, phù hợp với hoạt cảnh nhân vật trong truyện. Ngoài ra tôi sử dụng rối que để di chuyển một cách sinh động trên sân khâu giúp trẻ tập trung nghe cô kể, hướng thú tham gia các hoạt động, trẻ nhớ và hiểu nội dung câu chuyện nhanh hơn. 9/20
  10. Tôi còn làm ngững chiếc mũ với cá nhân vật để trẻ có thể đội và đóng thành các nhân vật đó.Tôi còn làm các loại rối ngón tay nhỏ nhắn và dễ dàng, linh hoạt trong việc kể, các loại rối này trẻ cũng rất thích chơi kể chuyện. Hình ảnh 4: Các loại rối que, rối bóng, rối bao tay, rối ngón và các nhân vật. Tôi sử dụng gỗ để đóng thành sân khẫu rối và tranh trí thay đỏi theo từng nội dung câu chuyện. Từ đó trẻ có thể tự kể chuyện cho nhau nghe theo sự sáng tạo riêng của mình, trẻ sẽ có nhiều câu chuyện phong phú với nội dung khác nhau.Qua việc sử dụng những đồ dùng trực quan tôi thấy trẻ tập trung chú ý một cách say mê hứng thú. Trẻ được thỏa sức sáng tạo kể chuyện với bạn, từ đó thúc đẩy vốn từ, khả năng tư duy nhanh nhẹn cho trẻ. c. Biện pháp 3: Một số hình thức vào bài gây hứng thú cho trẻ Để tìm được cách vào bài gây hứng thú cho trẻ đòi hỏi người giáo viên ngoài lòng yêu nghề, mến trẻ cần phải có năng lực sư phạm trình độ chuyên môn, hiểu tâm lý trẻ. Trong một tiêt dạy phần vào bài tuy chiếm ít thời gian nhưng lại giữ một vị trí không kém phần quan trọng. Đối với trẻ 3 tuổi việc hiểu biết và cảm nhận được về tác phẩm văn học chủ yếu là do cô giáo truyền thụ thông qua giọng kể, cac đồ dung trực quan… cho nên cô giáo có thể dẫn dắt vào bài bằng rất nhiều hình thức khác nhau như câu đố, trò chơi dân gian, tiếng kêu, bài hát, hình ảnh và câu hỏi mở… có liên quan đến chủ đề tới nội dung câu chuyện. Có thể cho trẻ đoán tên câu chuyện, dự đoán nội dung câu chuyện. Cô vào bài cần gắn gọn, dí dỏm, dễ hiểu và thu hút trẻ Hình ảnh 5: Cô vào bài bằng đồ dùng tự tạo, hình ảnh của câu truyện *Ví dụ: Trong hoạt động kể chuyện sáng tạo “Cáo, thỏ và gà trống” tôi đã vào bài bằng cách cho trẻ đoán tên chuyện thông qua hình ảnh rối. - Tôi chỉ đoạn đầu của câu chuyện và cho trẻ đoán nội dung tiếp theo câu chuyện. - Đưa thêm nhiều hình ảnh để trẻ có thể kể chuyện theo suy nghĩ của trẻ. - Đặt câu hỏi gợi mở: “Theo các con Thỏ sẽ nhờ ai giúp để lấy lại ngôi nhà của mình?” - Và cho trẻ kể bằng xa bàn đã chuẩn bị. Qua đó tôi thấy trẻ hứng thú hơn trong hoạt động Hình ảnh 6: Rối que và xa bàn cho trẻ kể chuyện * Sử dụng các trò chơi bài hát để vào bài như: nghe tiếng kêu đoán tên con vật, trò chơi bắt chước tiếng kêu các con vật…Cô dùng hình thức cho trẻ vừa hát vừa vận động theo lời bài hát giúp trẻ vào tiết nhẹ nhàng thoải mái hơn. 10/20
  11. * Ngoài ra tôi còn sử dụng những trò chơi dân gian để vào bài cho trẻ rất thích * Sử dụng câu đố để vào bài: trong các tiết truyện theo chủ đề tôi sử dụng các câu đố phù hợp với bài dạy để tạo sự tò mò của trẻ * Sử dụng hình ảnh có trong câu chuyện, cho trẻ dự đoán tên và nội dung chuyện. Sau đó cho trẻ hình ảnh để trẻ có thể tự kể sáng tạo theo ý thích của trẻ. Nhờ các hình thức vào bài mới đơn giản nhẹ nhàng bằng các trò chơi dân gian, trò chơi đóng vai, câu đố, hình ảnh và câu hỏi mở …. Phù hợp với từng chủ đề đã gây hứng thú đối với trẻ, giúp trẻ dễ hiểu, dễ tiếp thu bài hơn, luôn có cảm giác tự nhiên thoải mái không bị gò bó khi vào bài mới. Bằng các hình thức giới thiệu bài phong phú, hấp dẫn không chỉ thu hút trẻ mà còn giúp trẻ nhớ lâu, tạo điều kiện cho trẻ ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ và tư duy cho trẻ. d. Biện pháp 4: Sửa lỗi về phat âm (sửa ngọng) và luyện phát âm giúp trẻ. Ở độ tuổi này bộ máy phát âm của trẻ chưa hoàn thiện cho nên vẫn còn một số trẻ thường phát âm chưa đúng một số âm như N-L (làm – nàm) KH – H (không – hông)vì vậy luyện phát âm cho trẻ là khâu đầu tiên trong quá trình giáo dục ngôn ngữ, là cơ sở đầu tiên đẻ hình thành tiếng nói của trẻ.Ở lứa tuổi này trẻ bắt trước ngữ điệu một cách dễ dàng và tự nhiên chính vì vậy để cho trẻ phát âm chính xác, rõ rang mạch lạc có ngữ điệu rõ ràng tự nhiên và không bị ngọng thì giáo viên phải phát âm chính xác, to, rõ ràng, chậm, có ngữ điệu để thu hút trẻ và có ý thức dạy trẻ phát âm và sửa nỗi phát âm cho trẻ. Hình ảnh 7: Cô và trẻ kể chuyện theo hình ảnh chuyện Đối với những từ khó như :L,N,S,X,P,Q,T,D,Đ….cô phải phát âm mẫu cho trẻ nhiều lân, yêu cầu trẻ chú ý khi cô phát âm và nhận xét cách phát âm , cô cho trẻ phát âm và hỏi miệng, môi, lưỡi phải như thế nào? Cô giới thiệu cho trẻ rõ cách phát âm. Cô ôn luyện cách phát âm cho trẻ bằng các trò chơi được sử dụng rất nhiều rất đa dạng và phong phú. Cô sử dụng các bài thơ ca dao đồng dao luyện phát âm cho trẻ giúp trẻ cảm nhận được nhịp điệu, vần diệu của tiếng việt. Ngoài ra cô còn sử dụng những trò chơi dân gian kết hợp với lời ca:Cô sử dụng những bài hát dân gian trong các buổi biểu diễn thơ ca sang tạo giúp trẻ có niền tin ham thích văn học, trẻ vừa được chơi vừa được luyện cách phát âm được nhiều hình thức khác nhau dần dần trẻ có ý thức về âm điệu, nhịp điệu, tiết tấu khả ngăng phát âm được trẻ rèn luyện giúp cho trẻ phát âm chuẩn chính sác các từ các câu quen thuộc trong đời sống hang ngày. e. Biện Pháp 5: Đổi mới phương pháp giảng dạy 11/20
  12. Phương pháp dạy học bằng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non tạo ra một môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ. Hình ảnh những nhân vật ngộ nghĩnh, những bông hoa biết cử động đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của học sinh vì được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng .Trước đây giáo viên thường sử dụng tranh minh hoạ làm đồ dùng chính trong hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Song với hình thức đổi mới hiện nay, thời đại công nghệ thông tin nên việc ứng dụng công nghệ thong tin vào bài giảng mang lại kết quả rất cao.Biện pháp này luôn gây sự chú ý, tò mò cho trẻ . Vì vậy giáo viên nên đưa CNTT vào giảng dạy để mang lại kết quả cao. Đơn giản là các hình ảnh đưa lên máy sử dụng các hiệu ứng, màu sắc phù hợp cũng đã gây sự chú ý của trẻ. Theo chương trình giáo dục mầm non: “Lấy trẻ làm trung tâm” thì việc để trẻ được hoạt động nhiều là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy mà ngoài công nghệ thông tin ra tôi còn tận dùng và sáng tạo chuẩn bị nhiều các đồ dùng trực quan như: sân khấu, các con rối theo nội dung câu chuyện để trẻ có thể tự kể chuyện, dự đoán nội dung chuyện theo ý nghĩ của trẻ. Với mỗi hình ảnh mỗi trẻ có thể kể không theo khuôn mẫu của câu chuyện sẵn có mà tự kể sáng tạo. Qua đó thúc đẩy khả năng tư duy, sự thích thú khi làm quen với các hoạt động làm quen văn học hơn. Cô cũng có thể qua đó sửa lỗi sai về phát âm cho trẻ một cách dễ dàng và từng trẻ. Hình ảnh 8: Trẻ trong hoạt động kể chuyện sáng tạo Đây là hình thức dạy trẻ vô cùng mới và trẻ vô cùng thích thú trong hoạt động. Không còn gò bó theo phương pháp cũ, cô là người kể - trẻ là người nghe nữa, theo phương pháp này trẻ được thỏa sức sáng tạo và được hoạt động nhóm tăng tính đoàn kết, biết lắng nghe ý kiến của bạn, kể chuyện theo sự sáng tạo riêng, tăng khả năng tư duy cho trẻ. Bằng cách đổi mới phương pháp trong hoạt động làm quen văn học tôi thấy trẻ thích thú hơn trong các hoạt động thơ, chuyện. Trẻ được hoạt động nhiều hơn, sáng tạo và tích cực hơn. e. Biện pháp 6: Dạy trẻ qua internet Trong năm học 2020-2021 cả nước chung phòng chống dịch COVID-19. Để đảm bảo an toàn cho trẻ và hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh nhà trường chấp hành theo quy định cho trẻ nghỉ học. Thời gian trẻ nghỉ học tại nhà, Ban Giám hiệu, Tổ chuyên môn đã đôn đốc chỉ đạo đến giáo viên và tìm hướng dạy trẻ. Áp dụng công nghệ thông tin và phần mềm Zoom trong dạy trẻ thời gian trẻ 12/20
  13. nghị dịch. Được sự phối hợp của phụ huynh mà các kế hoạch theo chương trình vẫn được giáo viên gửi đến phụ huynh qua Zalo của nhóm lớp và kết hợp hướng dẫn trẻ qua phần mềm Zoom tại nhà. Đảm bảo tốt nội dung kiến thức mà cô đã xây dựng truyền tải đến trẻ. Hình 9: Buổi học trên Zoom Cô giáo luôn nhận được các video, hình ảnh và các buổi học trên Zoom với trẻ vô cùng sôi nổi. Thông qua đây giáo viên cũng được học tập thêm về công nghệ thông tin rất có ích trong quá trình giảng dạy. “Nghỉ dịch nhưng không nghỉ học” đây là mục tiêu mà nhà trường và giáo viên luôn cố gắng thực hiện tốt trong quá trình trẻ nghỉ học. Tôi và giáo viên khối 3 tuổi luôn cố gắng quay những video truyện kể, thơ, câu đố, ca dao, vè,…, gửi cho phụ huynh kết hợp dạy con tại nhà, phụ huynh gửi bài của trẻ lại cho cô qua nhóm của lớp. Ngoài các bài trong chương trình để không nhàm chán tôi tìm thêm những câu truyện, câu đố, ca dao, vè….gửi cho trẻ Trẻ rất hứng thú, phụ huynh cũng rất ủng hộ và vui khi trẻ thuộc nội dung bài thơ, câu truyện, hay giải được các câu đố vui. Từ đó trẻ vừa phát triển ngôn ngữ vừa tạo sự thích thú cho trẻ khi ở nhà và tâm lí sẵn sàng khi quay trở lại lớp. 2. Kết quả đạt được * Đối với hoạt động giáo dục: - Bản thân tôi đã tự tin, mạnh dạn hơn trong việc đổi mới các phương pháp tạo hứng thú cho trẻ trong hoạt động làm quen với Văn học. Trong hoạt động đã trau dồi được gọng kể, diễn cảm,không quá nặng nề, gò bó, cô không còn là người nói cho trẻ nghe mà là người gợi mở giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo của mình. - Đã tạo cho trẻ môi trường học tập đầy lôi cuốn, bản thân cũng được sáng tạo rút kinh nghiệm tận dụng tối đã các phế liệu để tạo ra nhiều sản phẩm phong phú như: các loại rối, mũ nhân vật, cây hoa...trong trang trí lớp học. *Đối với trẻ: Trong quá trình nghiên cứu tìm tòi, triển khai áp dụng các thủ thuật sử dụng tôi đã thu được kết quả rất khả quan trên trẻ 31 cháu 3 tuổi ở lớp như sau: Bảng 2: So sánh kết quả khảo sát đầu năm và cuối năm Đầu năm Cuối năm Mức độ nội dung khảo sát Số trẻ/ Tỷ lệ Số trẻ/ Tỷ lệ Tổng % Tổng số % số 1.Thích nghe những câu truyện 20/31 64,5% 31/31 100% 13/20
  14. 2.Trẻ thích bắt chước giọng điệu của các nhân vật trong chuyện 18/31 58,1% 28/31 90% 3.Trẻ nói ngọng, nói lắp 19/31 61,2% 29/31 93,5% 4.Kể chuyện theo tranh có mở đầu và kết thúc 9/31 29% 22/31 70% 5.Phát âm của trẻ chuẩn, sử dụng được câu đơn, câu ghép, câu khẳng định, câu phủ định trong giao tiếp 16/31 51,6% 24/31 77,4% Sau thời gian sử dụng các biện pháp trên kết quả tên 95 % trẻ đều được cô giáo và cha mẹ tạo mọi điều kiện khuyến khích, khơi dậy tính tò mò, phát triển trí tưởng tượng và óc sáng tạo, năng động, mạnh dạn, tự tin. * Đối với phụ huynh: - Đã nhận thức được tầm quan trọng của việc giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tư duy, phát triển nhân cách thông qua hoạt động văn học. Từ đó, tích cực phối hợp với giáo viên trong việc cho con làm quen với nhiều câu chuyện, bài thơ mới khi về nhà. - Đóng góp nhiều phế liệu như: bìa catton, lon nước, giấy màu....và nhiều vật liệu khác, có thái độ hợp tác với cô trong việc giáo dục trẻ. - Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái đã gần gũi thường xuyên chia sẻ với con hơn, ít la mắng trẻ, phân việc cho trẻ, hướng dẫn trẻ tự làm những công việc phục vụ bản thân như: Trẻ tự đeo ba lô, tự vào lớp,tự vệ sinh (rửa tay, rửa mặt...) - Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả của con mình đạt được và đã có sự quan tâm bằng việc ủng hộ giáo viên những nguyên vật liệu để giáo viên và trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ ở lớp... * Đới với bản thân: - Qua đề tài nghiên cứu tôi nhận thấy: Mình đã mạnh dạn giám nghĩ, giám làm, khắc phục mọi khó khăn để giúp trẻ có được những sự thích thú, hứng khởi và vốn từ, sự sáng tạo về vốn từ, khả năng tư duy... - Đã kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, tạo uy tín tiềm năng đối với phụ huynh và với trẻ, được phụ huynh tín nhiệm. * Đối với nhà trường: 14/20
  15. Nhà trường đã triển khai nội dung sáng kiến tới tất cả các nhóm lớp, và tổ chức các giờ dạy mẫu ở một số nhóm lớp, 95% trẻ đều phát triển ngôn ngữ, đã góp phần cải thiện, nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT KHUYẾN NGHỊ 1 Kết luận: Từ những kết quả nghiên cứu trên tôi rút ra được: Thông qua hoạt động Làm quen Văn học là một trong những hoạt động giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, nhân cách, khả năng tư duy, óc sáng tạo của trẻ. Phát triển ngông ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp học tập và vui chơi, có vai trò phát triển tâm lý của trẻ. Bên cạnh đó, ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hóa. Mà ở lứa tuổi mầm non thì hoạt động Làm quen văn học là hoạt động vô cùng gần gũi để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, thông qua các tác phẩm chuyện, thơ, ca dao, vè...Vì vậy đòi hỏi cô giáo phải có sự sáng tạo linh hoạt không ngừng trau dồi kiến thức đổi mới khi dạy trẻ, phải có sự kiên trì, lòng yêu nghề thì mới đem lại kết quả cao. 2. Đề xuất khuyến nghị * Đối với ngành giáo dục: - Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho các giáo viên Mầm non để giúp giáo viên nắm bắt, tiếp cận những vấn đề về đổi mới phương pháp hoạt động làm quen văn học. - Thường xuyên xây dựng kiến tập dự giờ chuyên đề Làm quen văn học để tạo điều kiện cho giáo viên học tập và nâng cao trình độ chuyên môn hơn nữa. - Bổ sung hỗ chợ tài liệu mới để giáo viên được học hỏi, tiếp cận những cái mới. * Đối với nhà trường: - Tạo điều kiện cho giáo viên được tham quan, học hỏi dự giờ những tiết dạy mẫu, dạy giỏi để nâng cao trình độ. – Cần trang bị đầy đủ vật chất, đồ dùng dạy học cho cô và trẻ. *Đối với giáo viên: Chịu khó sưu tầm, nghiên cứu để tìm những hình thức tổ chức cũng như các hoạt động cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học. Muốn giáo dục trẻ đạt kết quả tốt, người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, có tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, phải nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Người giáo viên phải có trình độ chuyên môn vững vàng, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. 15/20
  16. Chịu khó sưu tầm, nghiên cứu để tìm những hình thức tổ chức cũng như các biện pháp dạy học phù hợp nhất với mỗi tiết dạy. Kết hợp với phụ huynh để có biện pháp giáo dục trẻ một cách tốt nhất ở gia đình và nhà trường Trên đây là “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giúp trẻ 3 – 4 tuổi học tốt hoạt động Làm quen Văn học trong trường mầm non” của tôi, rất mong được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để tôi ngày càng thực hiện đề tài được tốt hơn. Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giúp trẻ 3- 4 tuổi học tốt môn Làm quen văn học trong trường mầm non” là do bản thân tôi nghiên cứu và áp dụng vào nhóm lớp mình phụ trách. Không sao chép ở bất kỳ hình thức nào. PHẦN IV: MINH CHỨNG Hình ảnh 1: Góc kể chuyện của bé 16/20
  17. Hình ảnh 2: Trẻ chơi ở góc thư viện Hình ảnh 3: dạy truyện bằng sa bàn Hình ảnh 4: Các loại rối que, rối bóng, rối bàn tay, rối ngón và các nhân vật 17/20
  18. Hình ảnh 5: Cô vào bài bằng đồ dùng tự tạo, hình ảnh của câu truyện Hình ảnh 6: Rối que và sa bàn cho trẻ kể truyện Hình ảnh 7: cô và trẻ kể truyện theo hình ảnh 18/20
  19. Hình ảnh 8: Trẻ trong hoạt động kể truyện sáng tạo Hình ảnh 9: Buổi học trên Zoom MỤC LỤC Nội dung Trang Phần I. Đặt vấn đề 1 19/20
  20. 1. Lý do chọn đề tài 1 1.1. Cơ sở lý luận 1 1.2. Cơ sở thực tiễn 1 2. Mục đích nghiên cứu 2 3. Đối tượng, khảo sát thực nghiệm 2 4. Kế hoach nghiên cứu và đóng góp về mặt thực tiễn 2 5. Phương pháp nghiên cứu 2 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 3 Phần II. Những biện pháp đổi mới để giải quyết vấn đề 4 I.Cơ sở của vấn đề 4 1.Cơ sở lý luận 4 20/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2