intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

24
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” nhằm tìm ra những biện pháp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

  1. CỘNG  HÒA  XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                                   Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ 5­6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON” NĂM HỌC 2016 ­ 2017                                      1
  2.                                       Quảng Bình, tháng 12 năm 2016                                           CỘNG  HÒA  XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                                     Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ 5­6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON” NĂM HỌC 2016 ­ 2017                                  Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường mầm non Kim Thủy 2
  3. Quảng Bình, tháng 12 năm 2016. Phần I PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài:     Hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ  thuật chiếm vị  trí quan trọng  trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ mầm non. Thông qua hoạt động   tạo hình trẻ được khám phá vẻ đẹp kỳ diệu của thế giới tự nhiên. Lứa tuổi mầm   non là lứa tuổi mà trẻ ham hiểu biết có nhu cầu lớn trong việc nhận thức về thế  giới xung quanh, yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp. Hoạt động tạo hình góp   phần quan trọng không thể thiếu được trong trường Mầm non nhằm đáp ứng nhu  cầu đó cho trẻ. ̣ ̣ ̉ ̉ Trong cac hoat đông cua tre mâm non, hoat đông tao hinh la môt hoat đông ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣   có tác động mạnh mẽ  đến sự  phat triên tâm ly, s ́ ̉ ́ ự  sang tao va tri t ́ ̣ ̀ ́ ưởng tượng   ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ cua tre. Đây la môt hoat đông vô cung hâp dân đôi v ̀ ́ ̃ ́ ới tre. V ̉ ơi s ́ ự phong phu cua ́ ̉   ̉ cac thê loai nh ́ ̣ ư năn, ve, xêp gâp, căt dan…, hoat đông tao hinh giup cho tre mâu ̣ ̃ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̃  giao không nh ́ ưng đ ̃ ược tiêp cân môt cach tich c ́ ̣ ̣ ́ ́ ực vơi thê gi ́ ́ ới xung quanh mà  ̀ ̀ ơ hôi đê tre thê hiên tinh cam, cam xuc va suy nghi cua ban thân. Nh con la c ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ̃ ̉ ̉ ững  ̉ ̉ ̣ san phâm nghê thuât cua tre rât ng ̣ ̉ ̉ ́ ộ nghĩnh, đáng yêu chính trong cai ng ́ ộ nghĩnh,  đáng yêu  đó đã chứa đựng ca s ̉ ự  tưởng tượng diêu ky, t ̣ ̀ ự  do tim kiêm, th ̀ ́ ử   ̣ nghiêm va nh ̀ ờ đo ma thoa man nh ́ ̀ ̉ ̃ ưng nhu câu kham pha, nhu câu tao ra cai đep ̃ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣   đang không ngưng nay sinh va phat triên  ̀ ̉ ̀ ́ ̉ ở tre. Chinh vi vây, hoat đông tao hinh la ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀  ̉ manh đât mau m ́ ̀ ỡ đê ̉ ươm mâm va nây n ̀ ̀ ̉ ở  nhưng mâm mông đâu tiên cua tinh ̃ ̀ ́ ̀ ̉ ́   ̣ sang tao, phat triên tinh yêu v ́ ́ ̉ ̀ ơi cai đep, thê hiên s ́ ́ ̣ ̉ ̣ ự  sang tao, tri t ́ ̣ ́ ưởng tượng   phong phu cua tre. ́ ̉ ̉ Trẻ em ­ những người chủ nhân tương lai của đất nước ­ đối tượng của giáo  viên mầm non với đặc điểm hay bắt chước, thích tìm tòi khám phá thế  giới xung   quanh, trẻ dễ dàng bị thu hút bởi những cái hay, cái đẹp mà hoạt động tạo hình lại là   phương tiện để  trẻ  thể  hiện  ấn tượng, hiểu biết, ý muốn của mình về  thế  giới  xung quanh.  ̣ ̣ ̣ Hoat đông tao hinh  ̀ ở  trương mâm non gi ̀ ̀ ữ vi tri quan trong đôi v ̣ ́ ̣ ́ ới giao ́  ̣ duc con ng ươi. B ̀ ởi hoat đông tao hinh  ̣ ̣ ̣ ̀ ở  trương mâm non nhăm muc đich chinh ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ́   ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ la giao duc thâm mi cho tre em. Hoat đông tao hinh v ̃ ̣ ̣ ̀ ơi cai đich la tao ra cai đep ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣   ̉ ̀ ̀ ́ băng hinh thê va mau săc; đông th ̀ ̀ ̀ ơi hoat đông tao hinh rât gân gui v ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̃ ới sinh hoaṭ   thương ngay cua tre em­ moi hoat đông cua tre nhât nhât đêu găn v ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̀ ́ ơi nh́ ưng kiên ̃ ́  thưc cua hoat đông tao hinh.  ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ 3
  4. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ được quan sat s ́ ự vât hiên t ̣ ̣ ượng ở cuôc̣   ̣ ́ ̉ ̉ sông xung quanh; nhân xet đê biêt; thê hiên đê hiêu h ́ ́ ̣ ̉ ̉ ơn vê đôi t ̀ ́ ượng; cam nhân ̉ ̣   ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ve đep cua moi vât, hiên t ̣ ượng xung quanh… Như  vây, hoat đông tao hinh  ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ở   trương mâm non la môt trong nh ̀ ̀ ̀ ̣ ưng hoat đông đê tre co c ̃ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ơ hôi lam quen, tiêp xuc ̣ ̀ ́ ́  vơi thiên nhiên, v ́ ơi cuôc sông va mong mu ́ ̣ ́ ̀ ốn tao ra cai đep theo cach nhin, cach ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́   ̉ ̣ nghi, cach cam nhân riêng. B ̃ ́ ởi thê hoat đông tao hình  ́ ̣ ̣ ̣ ở  trương mâm non nh ̀ ̀ ằ m  ́ ̣ ̉ ̉ giao duc thâm mi cho tre, tre cân đ ̃ ̉ ̀ ược tiêp xuc, lam quen v ́ ́ ̀ ơi cai đep gân gui thân ́ ́ ̣ ̀ ̃   thương co ngay  ́ ở  thiên nhiên, trong cuôc sông th ̣ ́ ương ngay, co  ̀ ̀ ́ở  gia đinh đên ̀ ́  lang xom… ̀ ́ ̣ ̣ Trong hoat đông tao hinh, tre em đ ̣ ̀ ̉ ược tim hiêu nh ̀ ̉ ưng hinh anh thân thuôc ̃ ̀ ̉ ̣   ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ đo va tâp thê hiên đê tao nên cai đep theo cam nhân riêng. Hoat đông tao hinh  ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ở   trương mâm non không nhăm đao tao nh ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ững hoa sĩ chuyên nghiêp ma đao tao ra ̣ ̣ ̀ ̀ ̣   nhưng ng ̃ ươi biêt th ̀ ́ ưởng thưc cai đep­ chinh la gop phân tao d ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ựng môi trường   ̉ ̃ ̣ thâm mi cho xa hôi: ai ai cung qua s ̃ ̃ ự giao duc cua nha tr ́ ̣ ̉ ̀ ương; ai ai cung đ ̀ ̃ ược   ̣ ̉ ̉ giao duc thâm mi (hiêu biêt va tâp tao ra cai đep) đê l ́ ̃ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ựa chon cho minh cai đep ̣ ̀ ́ ̣   phu h ̀ ợp vơi điêu kiên sông, v ́ ̀ ̣ ́ ới con ngươi minh, v ̀ ̀ ơi công đông. Ngay nay, cai ́ ̣ ̀ ̀ ́  ̣ đep “năm trong” gia tri cua nh ̀ ́ ̣ ̉ ưng măt hang phuc vu cho cuôc sông con ng ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ười.   Thâm mi v ̉ ̃ ơi t ́ ư cach la tao ra cai đep đa gop phân đang kê vao phat triên kinh tê ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ́  quôc dân. Hoat đông tao hinh  ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ở trương mâm non la đao tao l ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ớp người biêt th ́ ưởng   thưc cai hay cai đep đê cuôc sông ca nhân, cuôc sông công đông ngay môt hai hoa ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀  va t ̀ ươi đep h ̣ ơn. Nhưng đê tô ch ̉ ̉ ưc tôt hoat đông tao hinh nhăm gop phân giao ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́  ̣ duc va phat triên toan diên qua th ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ực không đơn gian b ̉ ởi vi k ̀ ết quả  của hoạt   động tạo hình lại phụ  thuộc nhiều vào kiến thức, kinh nghiệm mà trẻ  tích lũy   được trong các hoạt động khác nhau. Việc tham gia vào các hoạt động tạo hình  sẽ tạo nguồn cảm hứng làm nảy sinh những ý tưởng sáng tạo của trẻ. Để  giúp trẻ  có được cái nhìn bao quát về  thế  giới xung quanh, có được  quan niệm đúng đắn và những nhận xét về  cái hay, cái đẹp trong cuộc sống,   hướng trẻ  đến với cái “Chân – Thiện – Mĩ” thì người giáo viên trực tiếp chăm  sóc giáo dục trẻ bắt buộc phải có một trình độ nhất định cả về chuyên môn lẫn  kinh nghiệm sống nhằm truyền thụ cho trẻ những kiến thức, kĩ năng cần thiết.  Với vai trò quan trọng đó, đòi hỏi người giáo viên mầm non phải thường xuyên   học tập, bồi dưỡng, trao dồi kiến thức, kĩ năng để  nâng cao năng lực sư  phạm   cho mình. ̣ Hiên nay, chung ta đa va đang th ́ ̃ ̀ ực hiên cḥ ương trinh giao duc mâm non ̀ ́ ̣ ̀   mơi v ́ ơi quan điêm lây tre lam trung tâm.  ́ ̉ ́ ̉ ̀ Song trên thực tê tô ch ́ ̉ ức hoạt động tạo  hình cho trẻ tại trường tôi đang công tác thi vân con nhiêu khó khăn nên tre vân ̀ ̃ ̀ ̀ ̉ ̃  ̣ ̣ ̣ ́ hoat đông môt cach thu đông, ki ̣ ̣ ến thức kỹ năng còn hạn chế, đó chinh la rao can ́ ̀ ̀ ̉   cho sự  sang tao cua tre. Vì v ́ ̣ ̉ ̉ ậy, tôi đa manh dan l ̃ ̣ ̣ ựa chọn đề  tài: “Một số  biện  pháp nâng cao chất lượng hoat đông t ̣ ̣ ạo hình cho trẻ mẫu giáo 5­6 tuôi” đê lam ̉ ̉ ̀   đê tai nghiên c ̀ ̀ ưu nhăm tim ra nh ́ ̀ ̀ ưng biên phap gop phân nâng cao chât l ̃ ̣ ́ ́ ̀ ́ ượng   ̣ ̣ ̣ ̉ ̃ hoat đông tao hinh cho tre mâu giao 5­6 tuôi  ̀ ́ ̉ ở trường mâm non. ̀ 4
  5. 1.2. Điểm mới của đề tài: ̀ ̀ ̀ ́ ̉           Đê tai nay co điêm m ới la n ̀ ghiên cưu đê nhăm tim ra môt sô biên phap nâng ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ́   cao chât l ́ ượng hoat đông tao hinh (linh v ̣ ̣ ̣ ̀ ̃ ực phat triên thâm mi) cho tre mâu giao ́ ̉ ̉ ̃ ̉ ̃ ́  5­6 tuôi đ ̉ ược thực hiên theo ch ̣ ương trinh giao duc mâm non m ̀ ́ ̣ ̀ ới. ́ ự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân; Lam tôt công tac t ̀ ́ Xây dựng tốt kế hoạch của hoạt động tạo hình; Biện pháp giúp trẻ cảm nhận được cái đẹp thông qua môi trường học tập; Tổ chức tốt hoạt động tạo hình trong hoạt động học và các hoạt động khác  để hình thành và rèn luyện kĩ năng tạo hình cho trẻ; Biện pháp sử dụng các loại học liệu và phế liệu để làm đồ dùng đồ chơi 1. 3. Phạm vi áp dụng đề tài sáng kiến:   ̀ ̀ ược ap dung cho viêc tô ch Đê tai đ ́ ̣ ̣ ̉ ức hoat đông tao hinh (linh v ̣ ̣ ̣ ̀ ̃ ực phat́  ̉ ̉ ̃ ̉ ̣ ̉ ̃ ́ ̉ ở trường mâm non. triên thâm mi) cua đô tuôi mâu giao 5­6 tuôi  ̀       * Đề tài này được kết cấu theo những nội dung chính sau đây:          Phần I. Phần mở đầu:          Phần II. Nội dung:         Phần III. Kết luận:          Tuy nhiên, đề tài này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, rất   mong quý đọc giả, bạn bè đồng nghiệp và các đồng chí cán bộ quản lý, lãnh đạo  ngành góp ý, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. Phần  II NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của vấn đề  mà đề  tài, sáng kiến, giải pháp cần giải  quyết: Năm học 2016­ 2017 Ban Giám hiệu nhà trường phân công tôi chủ  nhiệm   lớp mẫu giáo 5­6 tuổi, thực hiện nhiệm vụ năm học bản thân tôi gặp những  thuận lợi và khó khăn sau đây:           * Thuận lợi: Bản thân tôi đạt trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non, nhờ đó  kiến thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ  vững vàng. Có lập trường tư tưởng   chính trị  kiên định, có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình  trong công tác, có ý thức tích cực tự  học tập, rèn luyện, bồi dưỡng năng lực   chuyên môn và năng khiếu sáng tạo trong việc làm và sử  dụng có hiệu quả  đồ  dùng đồ  chơi, hướng dẫn các kỹ  năng hoạt động tạo hình cho giáo viên và trẻ,   luôn được đồng nghiệp, phụ huynh và nhân dân tín nhiệm. 5
  6.         Luôn được sự  hướng dẫn chỉ  đạo sát sao về  chuyên môn của lãnh đạo   cấp trên và sự  quan tâm tạo điều kiện về  mọi mặt của Ban giám hiệu nhà   trường.          Bản thân tôi trải qua nhiều năm công tác, xác định rõ trách nhiệm của  mình tôi tích cực học tập Tiếng Bru­Vân Kiều để  sử  dụng ngôn ngữ  giao tiếp   với đồng bào, phụ huynh và trẻ.  Cơ  sở  vật chất cua nha tr ̉ ̀ ương đ ̀ ược tăng trưởng, phòng học được xây  dựng đúng quy cách, phòng học rộng, thoáng mát, sạch đẹp, có đầy đủ ánh sáng  và bàn ghế cho trẻ hoạt động. Đồ  dùng­đồ  chơi phuc vu cho công tác gi ̣ ̣ ảng dạy được trang câp đây đu ́ ̀ ̉  như  đô dung đ ̀ ̀ ược trang câp theo danh muc cua Thông t ́ ̣ ̉ ư  02; may chiêu, may vi ́ ́ ́   tinh.  ́ Ngoai ra, Ban giám hi ̀ ệu thường xuyên phat đông phong trao t ́ ̣ ̀ ự  lam đô ̀ ̀  ̀ ơi trong tưng chu đê, t dung đô ch ̀ ̀ ̉ ̀ ạo điều kiện cho giáo viên làm đồ  dùng ­ đồ  chơi đáp ứng như cầu sử dụng hàng ngày của trẻ.           Mặc dù có nhiều thuận lợi song tôi vẫn gặp không ít khó khăn sau đây:   * Khó khăn: Trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện, địa hình phức tạp, giao  thông cách trở, đường sá đi lại khó khăn vượt qua nhiều khe suối, dốc đèo nguy  hiểm.           Các bậc phụ huynh còn chú trọng đến việc làm ăn kinh tế trong gia đình   nên chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình nên khả  năng tiếp cận  nghệ thuật của trẻ còn hạn chế. Trong sinh hoạt gia đình, cộng đồng người dân  ở  đây thường sử  dụng  Tiếng mẹ  đẻ  rất tự  nhiên theo bản năng nên khả  năng phân biệt màu sắc của  trẻ còn hạn chế, trẻ thiếu tự tin trong mọi hoạt động. Môi trường ở lớp rất xa lạ đối với trẻ Dân tộc, tâm lý rụt rè, e sợ, trẻ chưa  nói lên được các ý tưởng của mình, nhận xét ý tưởng của bạn, luôn biểu hiện   trên mọi hoạt động của các cháu. Các cháu ngại giao tiếp bằng Tiếng Việt, ít tò  mò, ít hỏi cô, hỏi bạn, ít trả lời câu hỏi, ít đưa ra ý kiến đề xuất hoặc phát biểu   trong khi học cũng như khi chơi, có nhiều trẻ không thể nghe cô nói, hiểu những   lời nói, câu hỏi của cô, không tiếp thu được những kỹ  năng hướng dẫn của cô  điều này đồng nghĩa với việc kìm hãm sự phát triển tư duy, nhận thức, ngôn ngữ  và thẩm mĩ của trẻ. 6
  7. Việc phát triển kỹ năng tạo hình cho các cháu ngoài học trên lớp, về  nhà   không được người thân ít quan tâm hướng dẫn nên kỹ  năng vẽ, nặn, xé dán, tô  màu, bố cục… tư thế ngồi, cách cầm bút nên kỹ năng của trẻ rất hạn chế. * Điều tra thực tiễn:                 Kết quả Tổng Đạt Không đạt TT Nội dung số trẻ SL % SL % Kỹ năng cầm bút vẽ, tô màu, xé  1 20 12 60 8 40 dán, nặn  2 Tư thế ngồi 20 14 70 6 30 Kỹ  năng sắp xếp bố  cục bức  3 20 13 65 7 35 tranh  Kỹ   năng   phân   biệt   màu   sắc,  4 20 13 65 7 35 sáng tạo khi vẽ Từ  những thuận lợi, khó khăn và kết quả  điều tra như  trên là giáo viên   mầm non bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm ra “Một số biện pháp nâng   cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5­6 tuổi trong trường mầm non”. Sau đây là một số biện pháp cơ bản: 2.2. Một số  biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho   trẻ 5­6 tuổi trong trường mầm non. 2.2.1. Lam tôt công tac t ̀ ́ ́ ự  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho bản  thân:    Để nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện tôt ch ́ ương trinh giáo d ̀ ục   mầm non noi chung va tô ch ́ ̀ ̉ ức tôt hoat đông tao hinh cho tre mâu giao 5­6 tuôi ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ ́ ̉  ̀ ̉ noi riêng thi ban thân tôi nhân th ́ ̣ ức răng tr ̀ ước hêt ph́ ải nắm vững về  nôi dung ̣   chương trình, cac kiên th ́ ́ ưc ­ ki năng, ph ́ ̃ ương phap va hinh th ́ ̀ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức, co ki ́ ̃  ̣ năng tao hinh thì m ̀ ới có thể lựa chon cac nôi dung phu h ̣ ́ ̣ ̀ ợp vơi tre, đ ́ ̉ ịnh hướng,   giúp đỡ tre cam nhân cai đep, tao ra cai đep va sang tao trong th ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ực hiên nhăm gop ̣ ̀ ́  ̣ ̉ phân giao duc va phat triên toan diên cho tre. S ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ự  linh hoat va sang tao cua cac ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ́  phương phap se la yêu tô quyêt đinh cho s ́ ̃ ̀ ́ ́ ́ ̣ ự thanh công trong tô ch ̀ ̉ ức hoat đông. ̣ ̣   Chính vì lẽ đó tôi đa co kê hoach đê lam tôt công tac t ̃ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ự bôi d ̀ ưỡng chuyên môn  ̣ ̣ nghiêp vu cho ban thân:̉ 7
  8. Xem lại sách chương trình của trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi trong năm học cần  cung cấp những kiến thức, kỷ năng gì của tất cả các môn học, đặc biệt là môn  tạo hình: Kỹ năng vẽ, nặn, xé, dán.... để xây dựng kế hoạch giáo dục, mục tiêu  nội dung các lĩnh vực cho cả năm học phù hợp với độ tuổi mẫu giáo. Sau khi nắm được mục tiêu giáo dục của chương trình thì nắm phương  pháp, hình thức tổ  chức tiết học và hướng dẫn trẻ  hoạt động tạo hình với   phương châm lấy trẻ  làm trung tâm, khuyến khích trẻ  tích cực hứng thú, tạo  điều kiện cho trẻ  trải nghiệm, khám phá....điểm nào còn chưa rỏ  thì bản thân  hỏi đồng nghiệp, hỏi tổ chuyên môn nhà trường. Trẻ mầm non đặc biệt là đối với trẻ 5­6 tuổi, xuất phát từ tâm sinh lý thì  kỹ năng của trẻ tốt hơn, thành thạo hơn, tre co thê xêp đ ̉ ́ ̉ ́ ược cac hinh đ ́ ̀ ơn gian, ̉   ̣ ược cac lo năn đ ́ ại qua, cac con vât quen thuôc.  ̉ ́ ̣ ̣ Tuy nhiên một số trẻ kỷ năng như cầm bút, nặn, xé, dán chưa thành thạo,  vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải có tính kiên trì, mềm dẻo, nắm chắc đối  tượng để rèn luyện kỷ năng cho trẻ trong lớp đều hơn. Tích cực học hỏi nghiên cứu các tài liệu chuyên môn, sưu tầm các tập san,  các băng hình về chuyên môn... để tham khảo hình thức tổ chức tiết học lấy trẻ  làm trung tâm và mục tiêu cuối cùng là kết quả thực hiện của trẻ. ̣ ̣ Manh dan trao đổi nhưng v ̃ ương măc va nh ́ ́ ̀ ưng giai phap m ̃ ̉ ́ ơi trong qua ́ ́  trinh th ̀ ực hiện. Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường đê co kê hoach thao gi ̉ ́ ́ ̣ ảng bồi   dưỡng chuyên môn ở trường về thực hiện lĩnh vực thẩm mi môn t ̃ ạo hình nhằm  học hỏi thêm kinh nghiêm tổ chức hoạt động cho trẻ.  Bên cạnh đó để tham quan cách bài trí, trang trí tạo môi trường cho trẻ trải   nghiệm. Luôn tranh thu moi th ̉ ̣ ơi gian đê tham gia cac l ̀ ̉ ́ ơp bôi d ́ ̀ ưỡng chuyên môn  ̣ ̣ nghiêp vu do Phòng Giáo d ục, cum, tr ̣ ương tô ch ̀ ̉ ưc;  ́ ực hoc tâp, chia s ́  tich c ̣ ̣ ẻ  kinh nghiệm của giáo viên cac tr ́ ương co chât l ̀ ́ ́ ượng cao trong Huyên va trong ̣ ̀   ̉ ̣ Tinh; hoc qua các thông tin trên internet đông th ̀ ơi ban thân luôn xây d ̀ ̉ ựng cho   ́ ̣ minh kê hoach t ̀ ự bôi d ̀ ưỡng chuyên môn nghiêp vu qua hang thang. Nh ̣ ̣ ̀ ́ ờ đo ma ́ ̀  ̉ ban thân tôi năm chăc đ́ ́ ược nôi dung hoat đông theo đô tuôi minh phu trach, linh ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ́   ̣ hoat trong l ựa chon nôi dung, vân dung phôi h ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ợp cac ph ́ ương phap va biên phap ́ ̀ ̣ ́  ̣ ́ ̣ ̀ ́ môt cach linh hoat va sang tao, tao đ ̣ ̣ ược sự hưng thu cho tre, phat huy tôt tinh tich ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ́   cực chu đông cua tre, nâng cao chât l ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ượng hoat đông. ̣ ̣   2.2.2. Xây dựng tôt kê hoach cua hoat đông tao hinh: ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ Thực hiện chương trinh giao duc mâm non m ̀ ́ ̣ ̀ ơi đoi hoi giáo viên ph ́ ̀ ̉ ải linh   ̣ ̣ hoat va sang tao trong xây d ̀ ́ ựng nôi dung, l ̣ ựa chọn phương phap, hình th ́ ức tổ  chưc. Đê nâng cao đ ́ ̉ ược chât l ́ ượng tô ch ̉ ưc hoat đông tao hinh giao viên l ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ựa   ̣ chon cac ń ội dung hoat đông sao cho đam bao đ ̣ ̣ ̉ ̉ ược theo muc tiêu đăt ra, phu h ̣ ̣ ̀ ợp   vơi đăc điêm nhân th ́ ̣ ̉ ̣ ưc chung cua tre trong đô tuôi va th ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ực tê nhân th ́ ̣ ức cua tre  ̉ ̉ ở  8
  9. ́ ơp minh phu trach la khâu đâu tiên co y nghia quan trong đê nâng cao chât nhom l ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ̉ ́  lượng tô ch ̉ ưc hoat đông giao duc noi chung va hoat đông tao hinh noi riêng. ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ược điêu đo thi tr Đê lam đ ̀ ́ ̀ ươc hêt ban thân tôi cân phai năm đ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ược cac nôi ́ ̣  dung  ở  chương trinh khung, cac muc tiêu cân đat. Đông th ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ời ban thân tôi cung ̉ ̃   ̉ ́ ược đăc điêm va kha năng tao hinh cua tre  5­6 tu phai năm đ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ̉ ổi trong lớp như: ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ̉  Vê quan sat: Tre 5­6 tuôi đa chu y quan sat moi vât xung quanh va co thê ̀ ́ ̃ ́ ́ ́ ̣ ́ ược vê hinh dang, kich th nhân biêt đ ̀ ̀ ́ ́ ươc, mau săc. Tre nhân ra cac bô phân chinh ́ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ́   ̉ ́ ượng như  la cây, canh cây, qu cua đôi t ́ ̀ ả; các bộ  phận của đồ  vật: miêng, cô, ̣ ̉  ́ ̉ ̣ thân, đay cua lo hoa... Vê s ̀ ử  dung ph ̣ ương tiên tao hinh: Tre 5­6 tuôi đa câm but ve đúng tay va ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ̃ ̀ ́ ̃ ̀  ̉ điêu khiên but linh hoat h ̀ ́ ̣ ơn. ̉ ̉ Vê net ve: Tre 5­6 tuôi ve net ve chính xác, tròn tr ̀ ́ ̃ ̃ ́ ̃ ịa và có tính ngộ  nghĩnh   hơn. Hinh ve đa ro đôi t ̀ ̃ ̃ ̃ ́ ượng như ngôi nha, cây, con vât...va tre đa co thê ve thêm ̀ ̣ ̀ ̉ ̃ ́ ̉ ̃   nhưng chi tiêt nho lam cho hinh dáng g ̃ ́ ̉ ̀ ̀ ần giống thực và phong phu h ́ ơn. ̉ ̉ ̃ ết được nhiều màu, nhờ  đó trẻ  sử  dung đ Vê mau: Tre 5­6 tuôi đa bi ̀ ̀ ̣ ược   cac màu phù h ́ ợp hơn. ̀ ́ ̀ ̉ ́ ược cac hinh đ Vê xêp hinh: Tre xêp đ ́ ̀ ơn gian theo y thich băng giây, hôt ̉ ́ ́ ̀ ́ ̣  ̣ hat, qua, sỏi đá.... ̉ ́ ̉ ử dung đ Vê xe dan: Tre co thê s ̀ ́ ́ ̣ ược cac ki năng xe vun, xe bâm đê xe dan ́ ̃ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ́  ́ ̀ ơn gian. cac  hinh đ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ược cac loai qua, cac con vât va đ Vê năn: Tre co thê năn đ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ối tượng quen thuôc. ̣ ̉ Đê xây d ựng được kê hoach phu h ́ ̣ ̀ ợp vơi yêu c ́ ầu giáo dục và sự  phat triên ́ ̉   của trẻ, đam bao nguyên tăc t ̉ ̉ ́ ừ dê đên kho va đam bao tinh v ̃ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ưa s ̀ ưc đôi v ́ ́ ơi tre thí ̉ ̀  ̀ ̣ ́ ̣ ngoai viêc năm chăc nôi dung ch ́ ương trinh khung, đăc điêm tao hinh cua đô tuôi mâu ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ̃  giao 5­6 tu ́ ổi thi tôi cân phai năm ro đăc điêm tâm sinh ly va đăc điêm nhân th ̀ ̀ ̉ ́ ̃ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ưc cua ́ ̉   tre l̉ ơp minh phu trach đê tôi co cach xây d ́ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ́ ựng kê hoach cu thê cho l ́ ̣ ̣ ̉ ơp minh theo ́ ̀   tưng chu đê. Trong t ̀ ̉ ̀ ưng chu đê cân l ̀ ̉ ̀ ̀ ựa chon nôi dung nao đ ̣ ̣ ̀ ưa vao hoat đông hoc, ̀ ̣ ̣ ̣   ̣ ̣ ̣ nôi dung nao vao cac hoat đông khac sao cho phu h ̀ ̀ ́ ́ ̀ ợp đê đam bao cho viêc cung câp ̉ ̉ ̉ ̣ ́  ́ ưc va ren luyên ki năng môt cach khoa hoc, đam bao tinh v kiên th ́ ̀ ̀ ̣ ̃ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ưa s ̀ ưc.  ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ̣ Vi du: Chu đê ban thân co cac nôi dung nh ư tô mau tranh be trai, be gai; ve ̀ ́ ́ ́ ̃  be trai be gai, ve chân dung b ́ ́ ́ ̃ ạn bè trong lớp, lam quen v ̀ ơi đât năn ...thi tôi chon ́ ́ ̣ ̀ ̣   ́ ̣ ̃ ̣ ̣ cac nôi dung ve ban trai­ban gai, ve chân dung đ ́ ̃ ưa vao hoat đông hoc. Cac nôi ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣  dung như tô mau be trai­ be gai, lam quen v ̀ ́ ́ ́ ̀ ơi đât năn tôi đ ́ ́ ̣ ưa vao cac hoat đông ̀ ́ ̣ ̣   khac (nh ́ ư hoạt động góc, sinh hoạt chiều...).  Cứ như thê qua t ́ ưng chu đê tôi đêu co s ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ự điêu chinh kê hoach sao cho phu ̀ ̉ ́ ̣ ̀  hợp vơi tinh hinh cua l ́ ̀ ̀ ̉ ơp song cung phai đap  ́ ̃ ̉ ́ ứng được nhu câu phat triên cua ̀ ́ ̉ ̉   trẻ. Nhờ đo ma tôi đa xây d ́ ̀ ̃ ựng được kê hoach hoat đông tao hinh cho tre  ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ở lơṕ   ̣ ̉ tôi cu thê theo t ưng chu đê, đam bao cung câp kiên th ̀ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ức va ren luyên ki năng tao ̀ ̀ ̣ ̃ ̣   ̀ ừ dê đên kho, t hinh t ̃ ́ ́ ừ đơn gian đên ph ̉ ́ ức tap, phu h ̣ ̀ ợp vơi nhân th ́ ̣ ức cua tre t ̉ ̉ ư ̀ 9
  10. ̉ ̃ ̀ ̉ đo giup tre dê dang cam nhân đ ́ ́ ̣ ược cai đep t ́ ̣ ừ những cai nho be gân gui xung ́ ̉ ́ ̀ ̉   quanh, thực hiên tôt cac bai tâp, tao đ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ược sự  hưng thu cho tre. Tr ́ ́ ̉ ẻ sẽ cảm thấy  thích thú và rất hứng khởi khi được sử  dụng kiến thực, kỹ  năng để  chủ  động   thực hiện các yêu cầu đề  ra qua sự  tìm tòi, khám phá, phát hiện những kiến   thức, kĩ năng mới, trẻ  có sự  yêu thích và mong muốn tự  thể  hiện ý nghĩ của   mình qua sản phẩm sáng tạo theo cách riêng của mình. 2.2.3. Biện pháp giúp trẻ cảm nhận được cái đẹp thông qua tạo môi  trường học tập. Môi trương hoc tâp la n ̀ ̣ ̣ ̀ ơi cung câp thông tin phong phu đa dang nhăm giup ́ ́ ̣ ̀ ́  ̉ ̀ ́ ́ ̣ tre tim toi kham pha cai đep, nh ̀ ́ ững điêu m ̀ ới la, hâp dân đê phat triên t ̣ ́ ̃ ̉ ́ ̉ ư duy noí  ̀ ́ ̣ chung va năng khiêu tao hinh noi riêng. Môi tr ̀ ́ ường trong và ngoài lớp se gây ̃   được ân t ́ ượng cho tre. Khi đên l ̉ ́ ơp tr ́ ẻ sẽ quan sát xung quanh xem lớp mình có  khác nhà của bé không? Có đẹp hơn nhà của bé không? ...Chính môi trường đẹp  là nơi cung câp va lam kh ́ ̀ ̀ ơi dây đ ̣ ược kha năng cam thu nghê thuât cua tre. Đây ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉   là tác động cần thiết để  hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Vì vậy, tôi đã  tìm hiểu yêu cầu của chủ  đê, căn c ̀ ứ  vào cấu trúc của phòng học lớp mình và   tâm sinh lý của trẻ trong lớp để tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ.  *Tao môi tr ̣ ường trong lớp: Các mảng chính trong lớp như mảng chủ điểm, các tiêu đề của các góc để  gây ấn tượng cho trẻ, tôi sưu tầm thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh, có màu sắc  đẹp để trang trí. Ví dụ: Mảng tường phía trước lớp, vị  trí trẻ  dễ  nhìn thấy tôi bố  trí các  tranh ảnh do trẻ tự vẽ với sự giúp đỡ  của cô; các tranh ảnh này rất ngộ  nghĩnh   giúp trẻ hứng thú và vui sướng hơn khi thấy tranh ảnh của mình đã tạo nên. Tạo môi trường phù hợp theo chủ đê.̀ Ví   dụ:   Với   chủ   đề  “Trường   Mầm   non”   nội   dung   của   mảng   chủ   đề  thường trang trí các hình  ảnh: Ngôi trường, có các đồ  chơi ngoài trời như  bập  bênh, tàu lượn, xích đu, có cô giáo và các bạn vui chơi.... Các góc hoạt động như  góc phân vai: Có hình  ảnh mẹ  và bé mang tạp dề  nấu ăn, có các đồ dùng như song nồi, chén bát, bàn ghế. Hay  ở góc xây dựng tôi  lấy tên là “Công trình mơ ước” có hình ảnh các bé, các con vật đang vận chuyển  vật liệu xây dựng, đang làm chú thợ xây từ các hình ảnh nghộ nghĩnh trên mảng  tường. Để  phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển  chủ  điểm cần thay đổi nội dung chủ điểm mới. Tôi cùng trẻ  thảo luận để  đặt  tên cho chủ điểm mới và tên các góc chơi. Ví dụ : Mảng hoạt động tạo hình 10
  11. Tôi giới thiệu đây là ngôi nhà nghệ  thuật của chúng mình. Chúng mình  cùng chọn một tên thật hay để  đặt cho nó nhé. Nào ai có ý kiến? (cô gợi ý cho  trẻ một số tên như: Hoạ sĩ nhí, Bé khéo tay, Hoạ sĩ tí hon) và sau đó cùng thống   nhất đặt tên cho góc chơi. Ngôi nhà nghệ thuật của chúng ta đã có tên rồi, cô giới thiệu với lớp mình  đây là hình ảnh của hai bạn Thỏ đang vẽ tranh đấy, còn bạn Gấu thì đang nặn,  các con thấy có đẹp không? Còn đây là bức tranh vẽ  về ngôi nhà của bạn Vân,  còn đây là tranh dán xe ô tô tải của bạn Ngọc đấy. Bây giờ cô muốn mỗi bạn hãy   tạo ra nhiều sản phẩm đẹp để trang trí cho ngôi nhà nghệ thuật của chúng ta đẹp  hơn nhé. Từ lời gợi mở như vậy sẽ kích thích trẻ tạo ra sản phẩm mới và đẹp hơn. Để gây hứng thú cho trẻ trong góc tạo hình thì tuỳ theo từng chủ điểm mà   tôi có thể chuẩn bị mảng cung cấp kiến thức, các nguyên vật liệu phù hợp và   phong phú về chủng loại  Ví dụ: Giấy màu, bút sáp màu, bột màu, len sợi, hột hạt, lá cây,...     Ở đây nguyên vật liệu thì giáo viên luôn để ở trạng thái mỡ giúp trẻ dễ lấy   để sử dụng khi vào hoạt động. Bên cạnh đó giáo viên phải chuẩn bị một mẫu mà  trong chủ  điểm sẽ  cung cấp kiến thức và ki năng cho tr ̃ ẻ  trong giờ hoạt động  ̉ chung đê trang trí nhằm lôi cuốn sự chú ý, tò mò của trẻ giúp trẻ có thêm kiến thức  và kỷ năng hơn.   Ví dụ: Với chủ đề “Giao thông” thì tôi vẽ về một số các loại phương tiện  giao thông để trang trí xung quanh lớp. Đặc biệt là ở góc tạo hình, tôi tìm một số  đồ dùng như các biển báo giao thông, hoặc chủ đề  “Thế  gới động vật” tôi nặn  một số con vật như vịt, gà để bày ở giá tạo hình. Như  vậy là qua các giờ  hoạt động  ở  các góc hoặc giờ  đón trẻ  tôi có thể  thu hút trẻ với các câu hỏi:   Đây là bức tranh vẽ về gì đây? Cô đã vẽ như thế  nào?        Đây là con vật gì? Cô nặn con vật có những bộ  phận nào? Cô dùng kỷ  năng gì để nặn?...Như vậy là khi vào các giờ hoạt động trẻ  có thể tích luỹ vốn   kiến thức và ki năng giúp tr ̃ ẻ thực hiện dễ dàng hơn. Các góc chơi, tôi gây hưng thú t ́ ạo tình huống cho trẻ bằng cách:           Cô có bức tranh gì?          Các bông hoa được làm như thế nào?... Sau đó cho trẻ kể về bức tranh, cuối cùng cô khái quát lại về một số đặc  điểm cơ bản của một số loài hoa và chất liệu cô sử dụng để làm. Với những trẻ chưa thực hiện được cô có thể hướng dẩn trẻ một cách tỉ mĩ   hơn. 11
  12. Như  vậy, khi giao viên ti ́ ến hành cho trẻ  thực hiện theo nhiều hình thức  ̣ khác nhau tao cho tr ẻ  cảm giác thoải mái, không gò bó, chán nản giúp trẻ  tích  cực hoạt động sâu hơn trong góc chơi từ đối tượng cô định cung cấp hoặc củng   cố cho trẻ sẽ dần dần được hình thành trong tâm trí trẻ của trẻ. Từ đó giúp trẻ  phát triển khả năng, ki năng v ̃ ề tạo hình.  Không những chỉ   ở  góc tạo hình mới phát huy được khả  năng tạo hình  của trẻ mà ở các góc chơi khác giáo viên củng có thể lồng ghép nội dung nhằm  rèn luyện ki năng t ̃ ạo hình cho trẻ. Ví dụ: Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ về môn toán  và Môi trường xung quanh. Từ  các môn học thì giáo viên có thể  thiết kế  lựa   chọn các nội dung, kiến thức kỷ năng để  cung cấp cho trẻ. Từ  đó giáo viên có  thể lồng ghép để ren luy ̀ ện kỷ năng tạo hình cho trẻ.         Với nội dung toán “Tô màu theo yêu cầu của cô” thì giáo viên kết hợp rèn   luyện cho trẻ  kỷ  năng cầm bút và tô màu. Hoặc với nội dung MTXQ thì cô có  thể cho trẻ cắt dán hình ảnh nhằm rèn luyện ki năng c ̃ ầm kéo cắt và phết hồ rồi   dán cho trẻ. Góc sách: Là một góc yên tĩnh nhất, khi vào góc sách trẻ  được xem các   loại sách, tô vẽ, làm tranh truyện, kể  chuyện sáng tạo cùng cô về  các loại đồ  dùng có liên quan tới chủ  đề  đang thực hiện thì giáo viên củng nhẹ  nhàng đưa   kiến thức kỷ năng của hoạt động tạo hình rèn luyện thêm cho trẻ ̣ Ví du: Cô h ướng dẫn trẻ tô màu tranh truyện, hướng dân cách tô màu cho ̃   bức trang thêm đẹp. Từ nhưng s ̃ ản phẩm mà giáo viên hướng dẫn trẻ trẻ tạo ra   từ các góc đem trang trí trong lớp thì sẽ khuyến khích nhiều trẻ khác cung mu ̃ ốn   tham gia vào hoạt động tạo hình hơn để tạo ra sản phẩm giống như bạn.  Hơn nữa qua mỗi góc chơi, với số lượng trẻ chơi trong mỗi góc ít hơn thì  đây là điều kiện thuận lợi giúp giáo viên rèn cho trẻ yếu hoặc trẻ cá biệt. Tôi đã vận dụng hết mọi điều kiện sẵn có để trang trí lớp như sản phẩm   của trẻ thực hiện xong thì tôi chọn những sản phẩm đẹp để trưng bày. Hơn nữa  ở góc tạo hình tôi có giá trưng bày sản phẩm tôi bố trí mỗi trẻ có một ô để  bày   sản phẩm của mình, sau khi thực hiện tạo xong sản phẩm thì trẻ  tự  cầm sản   phẩm của mình bày lên giá.  Ở  đây trẻ có thể  quan sát được toàn bộ  sản phẩm  của mình và của bạn. Từ đó trẻ có thể nhận xét được những sản phẩm mà trẻ  cho là đẹp. Ngoài việc trang trí tạo môi trường bên trong thì việc tạo môi trường bên  ngoài cũng góp một phần quan trọng trong việc tạo cảm hứng cho trẻ về cái đẹp.   Tôi tạo được góc thiên nhiên bên ngoài lớp với nhiều chủng loại cây và hoa khác  ̣ nhau, bên canh đó tôi đã phối hợp tốt với các giáo viên khác trong cụm trường để  trồng thêm hoa và cây xanh ở ngoài sân trường để tạo môi trường xanh­sạch­đẹp   để thông qua các giờ hoạt động ngoài trời tôi có thể giáo dục trẻ biết bảo vệ môi  12
  13. trường và giúp trẻ tạo cảm hứng về cái đẹp và sáng tạo hơn trong bài tạo hình  của mình. 2.2.4. Tô ch ̉ ưc tôt hoat đông tao hinh trong hoat đông hoc va trong cac ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́  hoat đông khac đê hình thành và rèn luy ̣ ̣ ́ ̉ ện ki năng ̃  tạo hình cho trẻ.        Đôi v ́ ơi tr ́ ẻ 5­6 tuổi thi tre đa co thê ve, năn, xe, dan, gâp đ ̀ ̉ ̃ ́ ̉ ̃ ̣ ́ ́ ́ ược những hinh ̀   ̉ anh đ ơn gian. Ki năng tao hinh không tach r ̉ ̃ ̣ ̀ ́ ơi cac hoat đông khac vi đê cam nhân ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ̣   được cai đep cua đôi t ́ ̣ ̉ ́ ượng va sang tao tao ra đ ̀ ́ ̣ ̣ ược san phâm đep thi tre phai co ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ̉ ́  ̉ kha năng quan sat, phân tich, ghi nh ́ ́ ơ, t ́ ưởng tượng...thông qua cac hoat đông lam ́ ̣ ̣ ̀   quen vơi MTXQ (linh v ́ ̃ ực nhân th ̣ ưc, LQVH (linh v ́ ̃ ực PTNN...). Chinh vi thê đê ́ ̀ ́ ̉  nâng cao chât l ́ ượng hoat đông tao hinh cho tre đa th ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ ương xuyên tô ch ̀ ̉ ức tôt cac ́ ́  ̣ ̣ ̣ ̣ hoat đông tao hinh trong hoat đông chung va trong cac hoat đông khac nh ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ư  hoaṭ   ̣ đông goc, hoat đông ngoai tr ́ ̣ ̣ ̀ ơi.., cac hoat đông cua cac linh v ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̃ ực khac nh ́ ư: Linh ̃   vực phat triên ngôn ng ́ ̉ ư, linh v ̃ ̃ ực phát triển nhân th ̣ ức....Với viêc vân dung linh ̣ ̣ ̣   ̣ ̀ ́ ̣ ̉ hoat va sang tao cua giao viên (dung hinh anh tr ́ ̀ ̀ ̉ ực quan qua vât thât, hinh anh qua ̣ ̣ ̀ ̉   ̉ ̀ ̉ tranh anh, hinh anh qua may chiêu; kêt h ́ ́ ́ ợp phương phap dung l ́ ̀ ơi, ph ̀ ương phaṕ   thực hanh nghê thuât...), tao moi c ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ơ  hôi đê tre tich c ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia hoat đông, tao ̣ ̣ ̣   tinh huông đê phat huy đ ̀ ́ ̉ ́ ược sự sang tao cua tre.  ́ ̣ ̉ ̉ Cô không nên lạm dụng các sản phẩm và làm mẫu, càng ít làm mẫu và sử  dụng vật mẫu sẽ càng kích thích trẻ tích cực tư duy, tìm kiếm cách thể hiện. Nếu  xem nhiều các sản phẩm mẫu và xem cô làm mẫu sẽ làm tê liệt những cảm xúc  trước đó ở trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ của trẻ, vì các hoạt động  cần thiết để tạo hình đã được làm mẫu đầy đủ, trẻ chỉ việc ghi nhớ và bắt chước  là đủ.  Trong trường hợp yêu cầu làm mẫu, cô không nên vội vàng làm mẫu  ngay, mà phải giúp trẻ suy nghĩ bằng các câu hỏi gợi ý.  VD: Cô vừa làm mẫu vừa hỏi:  Cô phải bắt đầu vẽ từ đâu nhĩ?  Cô đang vẽ hình gì? Vẽ như thế nào? Tô màu gì?... Tạo tình huống như mình không biết và phải nhờ  trẻ giúp đỡ, động viên   giúp trẻ tự tin, tích cực, chủ động thể hiện sự sáng tạo và muốn được như  thế  thì cô phải chuẩn bị  cho cháu nắm vững các kĩ năng tạo hình một cách thuần  thục để cháu thực hiện yêu cầu dễ dàng hơn.          Vì vậy tôi đã tiến hành dạy trẻ một số ki năng c ̃ ơ bản sau: * Ki năng n ̃ ặn: 13
  14. Cô làm mẵu cho trẻ xem từ thao tác đầu tiên đến khi tạo rẩn phẩm cụ thể  kết hợp với lời giải thích ngắn gọn rõ ràng và dể hiểu để trẻ bắt chước và làm   theo. Ví dụ: Nặn Quả cam  Cô chuẩn bị đất nặn, bảng con, dao nhựa.... Dạy trẻ ki năng chia đ ̃ ất thành các phần của quả cam như phần quả, phần  cuống và phần lá. Dạy trẻ  ki năng xoay tròn trên lòng bàn tay đ ̃ ể  tạo ra phần quả: đặt viên  đất vào lòng bàn tay trái rồi úp lòng bàn tay phải lên xoay tròn từ trái sang phải. Dạy trẻ  ki năng lăn d ̃ ọc trên lòng bàn tay để  tạo ra cuống của Quả cam:   đặt viên đất vào lòng bàn tay trái, úp lòng bàn tay phải đặt dọc tay lên rồi lăn đi   lăn lại. Dạy trẻ ki năng  ̃ ấn bẹt để tạo ra chiếc lá: đặt viên đất lên bàn tay trái rồi  úp bàn tay phải lên dùng sức của 2 tay  ấn vào nhau sau đó vuốt nhẹ  tạo thành   chiếc lá. Dạy trẻ ki năng g ̃ ắn kết các bộ phận như quả, cuống, lá vào với nhau tạo  thành quả cam. * Dạy trẻ ki năng c ̃ ầm bút tạo ra các đường nét nghệ thuật Đây là thao tác tương đối khó khăn đối với trẻ. Vì vậy tôi tiến hành dạy  trẻ các thao tác từ dể đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, các hoạt động đó diển  ra liên tục tạo thành ki năng. ̃ Đầu tiên tôi cho trẻ làm quen với cách cầm bút bằng tay phải, điều khiển  bút bằng ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa vẽ mô phỏng vào không gian. Sau đó tôi cho trẻ cầm bút di màu theo ý thích của trẻ vào giấy, sau đó cho   trẻ di màu vào các hình ảnh to rỏ nét, ít chi tiết. Khi trẻ cầm bút khá thành thạo rồi thì tôi tập cho trẻ vẽ các nét vẽ cơ bản  như nét cong (vẽ cuộn len), nét xiên (vẽ mưa),vẽ nét thẳng, vẽ nét ngang… Khi trẻ đã cầm bút thành thạo tôi hướng dẫn cho trẻ tập vẽ các bức tranh   sáng tạo theo ý thích của trẻ   ở  giai đoạn này không nhất thiết đòi hỏi trẻ  vẽ  hoàn chỉnh mà chỉ yêu cầu trẻ đặt tên cho bức tranh của mình. * Cho trẻ làm quen với các loại bút lông và màu nước.  Sau khi trẻ cầm bút vẽ khá thành thạo, tôi thực hiện ở mức độ cao hơn là  cho trẻ làm quen với bút lông, màu nước và các loại sáp màu. Việc cho trẻ tiếp   xúc thực tế với các loại màu nghệ thuật trẻ rất hứng thú. Khi cho trẻ làm quen   tôi đã tổ chức như sau: Bước 1: Chọn và sử dụng màu không có keo 14
  15. Tôi dùng bột màu pha với nước bởi đặc tính của bột màu này là màu sắc   đẹp và dễ rửa, không giây bẩn. Để gây hứng thú cho trẻ hoạt động thì qua các chủ đề tôi đều cho trẻ tiếp  xúc trực tiếp với màu nghệ thuật và đặc biệt là màu nước. Ví dụ: Với chủ đề “bản thân” Tôi cho trẻ  in hình bàn tay, bàn chân nhỏ  của bé. Từ  những bàn tay, bàn   chân xinh xắn ấy được với những màu sắc khác nhau tôi đem trang trí trên tường  làm bé rất thích thú, luôn đòi cô cho tập làm hoạ sĩ. Bước 2: Sau khi đã khích thích được trẻ thì tôi cho trẻ dùng bút lông phết   màu.Yêu cầu kỷ  năng trẻ  làm: cầm bút bằng tay phải và chấm. Vào màu gạt  nhẹ  vào mép hộp để  không làm màu vung vãi lung tung. Sau đó phết nhẹ  màu   vào mặt giấy theo ý của trẻ. Có thể đan xen các màu bằng các bút khác nhau, ở  đây cô dạy trẻ có thói quen dùng bút nào thì màu ấy để tạo được bức tranh đẹp. *  Dạy trẻ ki năng xé dán:  ̃ Trong tạo hình còn có một loại hình nghệ thuật nữa đó là thể loại xé dán.   Khi làm quen với ki năng này tôi cho tr ̃ ẻ tập xé từ đơn giản đến phức tạp như xé  theo dải, xé vụn và dạy trẻ  ki năng dán theo v ̃ ệt chấm hồ. Đây là ki năng khó ̃   đối với trẻ. Vì vậy, khi trẻ  dán cô dạy trẻ  ki năng đ ̃ ặt hình sắp xếp bố  cục   trước sau đó lật lên và phết hồ ở phía sau của giấy. Làm như vậy trẻ dễ thao tác   và bố cục được sản phẩm của mình phù hợp. Ki năng t ̃ ạo hình của trẻ  được thuần thục thì mỗi giáo viên cần phải   thường xuyên rèn luyện cho trẻ các ki năng trên.  ̃ ̉ ̣ ̣ Đê day va ren luyên cho tre co đ ̀ ̀ ̉ ́ ược nhưng ki năng đo thi tôi đa th ̃ ̃ ́ ̀ ̃ ường  ̉ ưc tôt cac hoat đông tao hinh trong hoat đông chung va trong cac hoat xuyên tô ch ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣  ̣ ́ ư hoat đông goc, hoat đông ngoai tr đông khac nh ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ơi...V ̀ ơi viêc vân dung linh hoat ́ ̣ ̣ ̣ ̣  ̣ ̉ va sang tao cua giao viên (dung hinh anh tr ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ực quan qua vât thât, hinh anh qua tranh ̣ ̣ ̀ ̉   ̉ ̀ ̉ anh, hinh anh qua may chiêu; kêt h ́ ́ ́ ợp phương phap dung l ́ ̀ ơi, ph ̀ ương phap th ́ ực   ̣ ̣ ̣ hanh nghê thuât...), tao moi c ̀ ̣ ơ  hôi đê tre tich c ̣ ̉ ̉ ́ ực tham gia hoat đông, tao tinh ̣ ̣ ̣ ̀   ̉ huông đê phat huy đ ́ ́ ược sự  sang tao cua tre. Nh ́ ̣ ̉ ̉ ờ việc làm tỉ  mỉ, thường xuyên  như vậy nên ki năng t ̃ ạo hình của trẻ lớp tôi khá lên rỏ rệt. 2.2.5. Biện pháp sử dụng các loại học liệu và phế liệu để làm đồ dùng đồ  chơi. Sản phẩm của hoạt động tạo hình là một dạng sản phẩm đặc biệt. Trong  sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn và cảm hứng của người tạo ra nó, là ngôn ngữ  riêng để  biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra. Tôi thấy rằng phương tiện   giúp trẻ đạt được mục đích đó là sự sáng tạo nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã vận dụng  các học liệu sẵn có để dạy trẻ làm đồ dùng đồ chơi. * Dạy trẻ làm đồ dùng đồ chơi bằng lá cây, các loại phế liệu  15
  16. Các giờ hoạt động ngoài trời, ở  hoạt động chơi tự  do, tôi cho trẻ  nhặt lá   rụng nhằm vệ  sinh chung, bên cạnh đó tôi cho trẻ  chuẩn bị  một ít lá xanh các  loại để  vào giờ  hoạt động tạo hình hoặc giờ  hoạt động góc để  hướng dẩn trẻ  làm Ví dụ: Chủ đề “Thế giớ động vật” Hướng dẩn trẻ  làm con trâu từ  lá mít, con châu chấu từ  lá dừa, làm chong   chóng. Hay với chủ đề “Giao thông” Tôi hướng dẩn trẻ  làm các loại phương tiện giao thông tư  các loại hộp  sữa như xe ô tô khách, ô tô tải, làm máy bay từ hộp dầu rữa bát Hoặc chủ đề “Bản thân” Tôi hướng dẩn trẻ tạo ra các loại trang phục từ lá cây, dùng vải vụn len  vụn để cắt may thành những sưu tập thời trang * Dạy trẻ làm đồ dùng đồ chơi từ giấy Hướng dẩn trẻ tận dụng các loại giấy để đóng thành sách về các chủ  đề  như  với chủ  đề  nghề  nghiệp thì tôi hướng dẩn trẻ  dùng giấy A4 đóng thành  quyển sách. Sau đó trẻ cùng cô sưu tầm các hình ảnh về  các nghề  trong xã hội  dán vào sách thành một tập sách về chủ đề để hoạt động ở các góc Hay vận dụng giấy để  gói quà sinh nhật, dùng giấy gói những hạt sỏi to   để làm kẹo phục vụ cho trò chơi bán hàng hoặc dùng để học toán Ngoài ra, hiện nay có nhiều loại vỏ hộp bánh có màu sắc rất đẹp lại cứng   nên tôi đã tận dụng bằng cách cắt thành các nan giấy để  tập cho trẻ  đan nong  mốt. Trên thị trường hiện nay có nhiều mẫu hộp đựng thực phẩm rất đẹp mắt  như  vỏ  hộp rau câu nên tôi đã tận dụngcác hộp đó để  hướng dẫn trẻ  cùng làm   một số đồ dùng như ca cốc, song nồi để dùng ở góc phân vai hoặc dùng để học   toán. Với những cách làm trên có tác dụng rất tích cực trong quá trình hình thành  tình cảm thẩm mỹ  cho trẻ. Nói tóm lại để  giúp trẻ  tích cực tham gia vào hoạt   động tạo hình thì giáo viên phải làm tốt công tác chuẩn bị, chuẩn bị từ tranh ảnh   vật mẫu đến các nguyên vật liệu phù hợp với nội dung và kỷ  năng cần cung   cấp và đủ  với tất cả mọi trẻ đều được tham gia vào hoạt động có như  vậy thì  giờ hoạt động của cô mới đảm bảo và thu được kết quả cao hơn. 2.3. Kết quả đạt được: Nhờ xây dựng kế hoạch chi tiết, kỹ lưỡng, áp dụng một số biện pháp chỉ  đạo khoa học, phù hợp; điều hành tổ  chức các hoạt động tạo hình linh hoạt,  sáng tạo trong công tác bồi dưỡng trẻ năng khiếu tạo hình nên năm học này đã  đạt được những kết quả đáng phấn khởi.  16
  17.                 Kết quả Tổng Đạt Không đạt TT Nội dung số trẻ SL % SL % Kỹ năng cầm bút vẽ, tô màu, xé  1 20 19 95 1 5 dán, nặn  2 Tư thế ngồi 20 19 95 1 5 Kỹ  năng sắp xếp bố  cục bức  3 20 18 90 2 10 tranh  Kỹ   năng   phân   biệt   màu   sắc,  4 20 19 95 1 5 sáng tạo khi vẽ Phần III KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài. Việc giáo dục thẩm mỹ  nói chung, hoạt động tạo hình trong trường Mầm  non nói riêng là phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Để trẻ có lòng đam mê  với nghệ thuật hướng tới cái đẹp trong cuộc sống, đòi hỏi mỗi người giáo viên  chúng ta cần quan tâm đên chât l ́ ́ ượng tô ch ̉ ưc hoat đông tao hinh trong tr ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ương ̀   mâm non nâng cao chât l ̀ ́ ượng hoat đông tao hinh  ̣ ̣ ̣ ̀ ở trương mâm non. Trên th ̀ ̀ ực   ́ ượng hoat đông tao hinh  tê cho thây chât l ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ở  trương mâm non con han chê do ̀ ̀ ̀ ̣ ́   nhiêu nguyên nhân nh ̀ ư do chung ta ch ́ ưa thực sự quan tâm nhiêu đên hoat đông ̀ ́ ̣ ̣   ̣ ̉ tao hinh, do kha năng s ̀ ư  pham cua giao viên, do vôn sông cua tre con ngheo.... ̣ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̀   Qua nghiên cưu đê tai nay đa đem đ ́ ̀ ̀ ̀ ̃ ến cho ban thân nh ̉ ững biên phap bô ich nhăm ̣ ́ ̉ ́ ̀   nâng cao chât ĺ ượng tô ch ̉ ưc hoat đông tao hinh cho tre mâu giao 5­6 tuôi  ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ ́ ̉ ở  trương mâm non. ̀ ̀ Như  chung ta đa biêt hoat đông tao hinh la hoat đông co tinh nghê thuât, ́ ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣   ̣ ̣ ̣ hoat đông tao hinh v ̀ ơi cai đich la tao ra cai đep băng hinh thê va mau săc nên đê ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̉  nâng cao chât ĺ ượng hoat đông tao hinh cho tre mâu giao 5­6 tuôi thi giao viên cân ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ ́ ̉ ̀ ́ ̀  ̀ ́ ́ ̣ lam tôt cac biên phap sau: ́ Lam tôt công tac t ̀ ́ ́ ự  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho bản thân: Vì  ̀ ực lượng quyêt đinh đên chât l giao viên la l ́ ́ ̣ ́ ́ ượng chăm soc giao duc tre noi chung ́ ́ ̣ ̉ ́   ̀ ́ ượng hoat đông tao hinh noi riêng nên đê co thê giup tre năm đ va chât l ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ́ ̉ ́ ược cac ki ́ ̃  17
  18. ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̃ ̉ ̀ năng tao hinh nhăm gop phân giao duc thâm mi cho tre thi đòi hoi ng̉ ười giao viên ́   ̉ ̀ ́ ̀ ưỡng chuyên môn nghiêp vu cho ban thân. Lam tôt cân phai lam tôt công tac bôi d ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́  ́ ̀ ương chuyên môn đê giup ban thân co đ công tac bôi d ̃ ̉ ́ ̉ ́ ược những kiên th ́ ức vững  chăc, nh ́ ưng cach th ̃ ́ ưc tô ch ́ ̉ ức hoat đông linh hoat, nh ̣ ̣ ̣ ưng ki năng cua hoat đông ̃ ̃ ̉ ̣ ̣   ̣ ̀ ư đo giao viên m tao hinh t ̀ ́ ́ ới co thê. ́ ̉ Xây dựng tôt kê hoach cua hoat đông tao hinh. Xây d ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ựng kê hoach cu thê ́ ̣ ̣ ̉  theo tưng chu đê, đam bao nguyên tăc t ̀ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ừ dê đên kho, đam bao tinh v ̃ ́ ́ ̉ ̉ ́ ừa sức, lây tre ́ ̉  lam trung tâm. ̀ Giúp trẻ cảm nhận được cái đẹp thông qua tạo môi trường học tập. Thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với môi trường xung quanh để trẻ tri giác  đồ vật, không cho trẻ xem quá lâu hoặc nhiều sản phẩm tạo hình sẽ gây cho trẻ  tâm lí dựa dẫm, chờ đợi và lười sáng tạo. Giáo viên cần tạo ra nhiều tình huống,  nhiều ý tưởng khác nhau để giúp trẻ sáng tạo.  ̣ ̣ ̣ ̀ ồng ghép, tích hợp trong hoat đông hoc va trong cac Hoat đông tao hinh l ̣ ̣ ̣ ̀ ́  ̣ ̣ ́ ̉ hoat đông khac đê rèn luy ện ki năng cho tr ̃ ẻ. Khi tổ  chức thực hiện hoạt động  tạo hình cho trẻ  cần tạo bầu không khí thoải mái từ  trong quá trình hoạt động  đến  nhận xét, đánh giá sản phẩm tạo hình của trẻ. Khuyến khích những sản   phẩm mang tính sáng tạo, nhận xét góp ý của trẻ  về  sản phẩm của bạn, động  viên trẻ nêu những thắc mắc về vấn đề trẻ đang quan sát, tìm hiểu. Dành sự ưu   tiên thích đáng cho những trẻ  suy nghĩ thông minh, sáng tạo, tạo điều kiện để  trẻ tham gia nhận xét, bổ sung các sản phẩm của bạn. Sử  dụng các loại học liệu và phế  liệu để  làm đồ  dùng đồ  chơi. Tất cả  những gì mà trẻ tự  tạo ra bằng đôi tay của chính mình: Vẽ, nặn, tô, hay xé dán  hoặc kể  cả  đôi khi trẻ  làm hư  hỏng sản phẩm của mình… thì cũng giúp trí  thông minh và bản năng sáng tạo của trẻ phát triển.  Lam tôt công tac ph ̀ ́ ́ ối kết hợp với phụ huynh: Gia đinh­ nha tr ̀ ̀ ường co môi ́ ́  ̣ quan hê mât thiêt ṿ ́ ơi nhau, t ́ ương trợ  lân nhau trong moi hoat đông. Hoat đông ̃ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣   ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ tao hinh la hoat đông nghê thuât, đoi hoi phai co kinh nghiêm sông, phai đ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ược ren ̀  ̣ luyên cac ky năng th ́ ̃ ương xuyên nên nêu chi co giao viên ren ki năng tao hinh cho ̀ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̃ ̣ ̀   tre ̉ ở  lơp không thôi thi không thê nâng cao đ ́ ̀ ̉ ược kha năng tao hinh cho tre. Đê ̉ ̣ ̀ ̉ ̉  ̉ ̣ ̉ nâng cao kha năng tao hinh cho tre mâu giao thi cân phai co s ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ự phôi h ́ ợp chăt che ̣ ̃  vơi phu huynh nhăm bô tr ́ ̣ ̀ ̉ ợ cho nhau trong viêc s ̣ ưu tâm nguyên vât liêu, cung câp ̀ ̣ ̣ ́  ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ vôn kinh nghiêm sông cho tre va ren luyên ki năng cho tre  ́ ́ ̃ ̉ ở nha...... ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ở  trương mâm non la m Tom lai: Hoat đông tao hinh  ́ ̀ ̀ ̀ ột trong những hoạt   động giáo dục mang tính thẩm mĩ cao. Tổ  chức tốt hoạt động tạo hình nhằm  phát triển ở trẻ sự sáng tạo, khéo léo, óc quan sát, khả năng tổng hợp, phân tích,  trí tưởng tượng phong phú và rèn luyện kỹ năng thuần thục, linh hoạt. Hoạt động tạo hình được tổ  chức tốt góp phần không nhỏ  vào nâng cao   chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đáp ứng mục tiêu giáo dục. 18
  19. Giáo viên mầm non cần làm tốt chức năng nhiệm vụ  của mình, tổ  chức  tốt hoạt động tạo hình nhằm góp phần nhỏ  bé vào thành quả  chung của ngành  giáo dục và đáp  ứng yêu cầu trong thời kỳ  công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất  nước. /. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: Đối với Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục bồi dưỡng thêm đội ngũ về  kiến thức và nội dung cũng như lựa chọn hình thức, đổi mới phương pháp giáo   dục trẻ; tạo điều kiện để  bản thân tôi được học hỏi thêm các chị  em đồng   nghiệp, được giao lưu và đúc rút kinh nghiệm góp phần nâng cao hơn nữa về  chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Đối với ngành: Quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp   học tập, bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Trên đây là một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình mà  tôi áp dụng khá thành công.  Bên cạnh kết quả đã đạt được song Sáng kiến kinh nghiệm này không tránh  khỏi những hạn chế, thiếu sót kính mong sự đóng góp ý kiến giúp đỡ của các bạn   đồng nghiệp, Hội đồng khoa học Nhà trường và Hội đồng khoa học của Ngành để  cho bản Sáng kiến kinh nghiệm này được hoàn thiện hơn và có thể áp dụng rộng rãi   hơn./. Kim Thuỷ, ngày 20 tháng 12 năm 2016     Người viết                                                                                                                                                   Nguyễn Thị Thanh Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 19
  20. ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................                                                                                                          20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2