intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là phát huy tính tích cực, sáng tạo, ham hiểu biết của trẻ, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động thông qua việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi dạy học, trẻ tích cực khám phá những điều mới lạ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT  ĐỘNG ÂM NHẠC CHO TRẺ 5­6 TUỔI” 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1: Lý do chọn đề tài:       Như  chúng ta đã biết trẻ  em là một nhân cách chưa phát triển đầy đủ, là một  thực thể hồn nhiên đang phát triển. Lứa tuổi mầm non là thời kỳ mà trẻ tăng trưởng   và phát triển nhanh nhất so với cả cuộc đời. Sự  tăng trưởng  ấy có đầy đủ, có toàn   diện thì nền tảng cuộc đời trẻ sau này mới vững chắc. Bởi vậy, dù đề  cao tinh thần  tự  lực, tính tự  giác, tự  tin đến đâu trẻ  mẫu giáo cũng cần sự  tác động của giáo dục   bằng các biện pháp sư  phạm có hiệu quả. Học trong gia đình là một bộ  phận không   thể  thiếu đối với trẻ. Nhưng trẻ  chỉ  lĩnh hội được những tri thức còn sơ  sài, nông   cạn, trẻ dễ có biểu tượng sai. Bởi lẽ không phải người bố, người mẹ nào cũng biết  dạy con theo khoa học, chính vì vậy trẻ cần được đến trường mầm non để  lĩnh hội  tri thức, phát hiện những điều mới lạ, đúng đắn có cơ sở khoa học. Ở nhà trường, trẻ  được chăm sóc ­ giáo dục về mọi mặt, trẻ được thỏa mãn nhu cầu hoạt động, được  vui chơi chạy nhảy, có cơ  hội  sáng tạo thông qua chỉ  dẫn của cô giáo.  Ở  lứa tuổi  này, trò chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ, nó là phương tiện để trẻ học làm người.   Song hoạt động học tập vẫn là hoạt động cơ bản ở trường mẫu giáo. Nó là phương   tiện để giáo dục toàn diện cho trẻ thông qua 5 lĩnh vực giáo dục phát triển, giáo dục   thẩm mỹ cũng không kém phần quan trọng trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ,   là một trong những lĩnh vực giúp trẻ phát triển toàn diện về đức ­ trí ­ thể  ­ mỹ­ lap   động.
  2.      Ở trường mầm non đặc biệt là lứa tuổi mẫu giáo âm nhạc là một trong những loại  hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú   ý, khả năng diển tả hứng thú của trẻ.       Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời   nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm giữa người và người, với thiên nhiên… Đối   với trẻ âm nhạc là thế giới diệu kỳ đầy cảm xúc, trẻ có thể  tiếp nhận âm hạc ngay   từ khi còn trong nôi, trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ, trong sáng nên tiếp xúc  âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu.      Âm nhạc là một trong các môn nghệ thuật giáo dục cái đẹp cho trẻ. Từ lời ca, giai   điệu của bài hát sẽ  giúp trẻ  tưởng tượng, học nói lên cảm xúc của mình. Tiếp xúc  với âm nhạc có quá trình sẽ tạo cho trẻ những ham thích khác nhau, giúp các cháu vui  chơi, hồn nhiên hơn, ngay cả  những cháu nhút nhát cũng cảm thấy thoải mái, tự  tin  hơn. Trẻ  mẫu giáo cũng rất thích ca hát, trẻ  có thể  hát ở  mọi lúc, mọi nơi và trẻ  có   khả năng học bài hát rất nhanh và ghi nhớ lâu.       Ngoài ra âm nhạc còn là một món ăn tinh thần của con người nói chung, và trẻ  mầm non nói riêng, âm nhạc là  những hoạt động phát triển năng lực cảm xúc, tưởng   tượng, sáng tạo, sự  tập trung chú ý, phát triển các chức năng tâm lí, năng lực hoạt   động và sự  hiểu biết của trẻ. Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ  đến với những   hiện tượng sống động của đời sống con người. Trong buổi học có những lời ca, tiếng  hát trẻ em rất vui thích, kích thích sự  ham muốn tham gia vào các hoạt động chơi và   học, làm cho trẻ phát triển tư duy, thẩm mỹ một cách mạnh mẽ. Như vậy muốn trẻ  phát triển thẩm mỹ  tốt chúng ta cần nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm  nhạc.      Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động âm nhạc trong việc chăm sóc và  giáo  dục trẻ  mầm  non  nói  chung và  trẻ  5 ­ 6 tuổi nói riêng, tôi đã nghiên cứu tìm ra  “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ 5­6 tuổi”
  3. 1.2: Điểm mới, phạm vi áp dụng của đề tài:    Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động   âm nhạc cho trẻ 5­ 6 tuổi”  điểm mới của đề tài là:           Phát huy tính tích cực, sáng tạo, ham hiểu biết của trẻ, trẻ tích cực tham gia vào   các hoạt động thông qua việc sử dụng đồ  dùng, đồ  chơi dạy học, trẻ tích cực khám  phá những điều mới lạ. Giáo viên sáng tạo trong công tác dạy học, làm đồ  dùng, đồ  chơi học liệu phong phú, nhằm kích thích sự hứng thú tính ham hiểu biết của trẻ vào   các hoạt động học, giúp giáo viên có thêm kỹ năng trong việc lập kế hoạch chăm sóc  giáo dục trẻ, lựa chọn phương pháp truyền thụ kiến thức phù hợp với đặc điểm tâm   sinh lý của trẻ  và điều kiện đặc điểm của lớp để  xây dựng kế  hoạch năm, tháng,   tuần, theo chủ để, lồng ghép dạy trẻ  tham gia hoạt động âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi.         Đề tài của tôi mới viết lần đầu, đã được hội đồng khoa học nhà trường góp ý bổ  sung và đánh giá xếp loại tốt, được áp dụng rộng rãi trong nhà trường và có thể  áp   dụng một số  trường bạn, nhằm thực hiện có hiệu quả  lĩnh vực phát triển âm nhạc   cho  trẻ 5 ­ 6 tuổi. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của đề tài.        Việc nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ  rất quan trọng trọng việc   phát triển toàn diện cho trẻ, là một trong các lĩnh vực chuyên biệt cần phải chuẩn và  thiết thực đối với trẻ Mầm non. Vì giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm   mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự  tác động lớn đến sự  phát   triển tâm sinh lí của trẻ. Ngoài ra âm nhạc còn góp phần hình thành và phát triển nhân  cách cho trẻ  giúp trẻ  mở  rộng hiểu biết về  thế giới xung quanh, làm cho ngôn ngữ  của trẻ ngày càng mở rộng, hình thành ở trẻ năng lực thái độ  cần thiết chuẩn bị tâm  thế cho trẻ học tốt hơn khi vào lớp một.      Để đáp ứng yêu cầu phù hợp với chiến lược giáo dục Mầm non, đòi hỏi nâng  cao giáo dục toàn diện cho trẻ nói chung và tăng cường hoạt động giáo dục âm nhạc 
  4. cho trẻ nói riêng, đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường tăng trưởng cơ sở vật chất  đảm bảo đồ  dùng, trang thiết bị  phục vụ  cho việc dạy và học. Mặt khác được sự  quan tâm, giúp đỡ  của Ban Giám Hiệu nhà trường, Hội cha mẹ  học sinh, các ban  ngành, bạn bè đồng nghiệp về  sưu tầm nguyên vật liệu, làm đồ  dùng đồ  chơi, bản  thân luôn học hỏi, trau dồi kiến thức, sáng tạo lồng ghép nội dung phong phú vào các  hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả  việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ,  trong đó có lĩnh vực giáo dục âm nhạc. Năm học 2014­2015 tôi được phân công chủ  nhiệm nhóm lớp 5­6 tuổi tại cụm trung tâm của trường. Qua thời gian đứng lớp, nắm  bắt được tình hình thực tế bản thân tôi gặp phải những thuận lợi và khó khăn sau:          * Thuận lợi ­ Trẻ đã qua chương trình các lớp học bé và nhỡ. Điều này đã giúp giáo viên dễ dàng  hơn trong việc chuyển tải kiến thức. ­ Trẻ  được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ  của nhà trường, giúp trẻ  được thể  hiện và nâng cao tính tự tin. Những hoạt động này vô cùng ý nghĩa với trẻ, nó giúp trẻ  có cơ hội rèn luyện và thỏa sức thể hiện, vì thế  mà trong các tiết học trẻ mạnh dạn  và nhiệt tình hơn. ­ Là lớp 5­ 6 tuổi với số 27 cháu, với độ tuổi đồng đều , 100% trẻ ngoan ngoãn, mạnh  dạn, hồn nhiên, đạt yêu cầu về  phát triển thể  chất, phát triển nhận thức, phát triển   ngôn ngữ, và tình cảm xã hội, trẻ  đã cảm thụ  được cái hay cái đep trong cuộc sống  xung quanh trẻ. ­ Được sự quan tâm giúp đỡ  của  ban  giám  hiệu về chuyên môn xây dựng phương pháp   đổi  mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm  non, tạo  mọi điều kiện giúp tôi thực  hiện tốt chương trình đổi mới. ­ Trường, lớp được đầu tư đầy đủ trang thiết bị điện tử, công nghệ thông tin  phục vụ  cho các hoạt động như  máy vi tính, loa, dụng cụ  âm nhạc, máy chiếu và các trang  
  5. thiết bị  khác,  giúp giáo viên dễ  dàng hơn trong việc chuyển tải kiến thức, tiết học   cũng trở nên sinh động, và dễ cuốn hút. ­ Phòng học rộng rãi thoáng mát và khá đầy đủ điều kiện để trẻ hoạt động. ­ Là một giáo viên trẻ có tinh thần trách nhiệm và đầy lòng nhiệt tình, yêu nghề mến   trẻ bản thân tôi xác điịnh được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giáo dục   âm nhạc để tìm ra các giải pháp hữu ích nhất. ­  Bản thân tôi được tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường, bồi dưỡng   chuyên môn  ở  trường, các buổi tập huấn do phòng tổ  chức, tham dự  các tiết thao   giảng của đồng nghiệp, sưu tầm tài liệu phục và học tập  ở  các trường bạn về  tiết   giáo dục âm nhạc nhằm  đúc rút kinh nghiệm cho bản thân qua đó tôi nắm vững   phương pháp khi tổ chức hoạt động của bộ môn. ­ Phụ huynh luôn quan tâm đến con em mình, nhiệt tình ủng hộ cho các phong trào văn   nghệ, hay hoạt động chung  ở  lớp, điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi xây  dựng những tiết học hay và chất lượng, bên cạnh đó phụ  huynh còn  ủng hộ  những  nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng dạy học và vui chơi cho các cháu như: Tre, gỗ, chai  nhựa...         * Khó khăn ­  Điều kiện nhà trường đang còn khó khăn nên chưa có phòng học âm nhạc cho trẻ  tham gia hoạt động, nhà trường đã mua một số  đồ  dùng âm nhạc nhưng đồ  chơi âm  nhạc vẫn còn thiếu, chưa đủ  phục vụ  cho cô và trẻ. Chính vì vậy mà chất lượng   giảng dạy hoạt động âm nhạc chưa cao, dẫn đến việc phát triển thẩm mỹ  cho trẻ  cũng còn hạn chế. ­ Đối với trẻ trong lớp thì khả năng cảm thụ và ghi nhớ ở mỗi trẻ khác nhau nên  có   nhiều trẻ chưa hứng thú tham gia học tập, trí nhớ của trẻ còn hạn chế, trẻ hát không  chính xác về giai điệu hoặc về  lời ca, đôi khi trẻ còn tự  sáng tác lời không phù hợp   nội dung
  6. ­ Số trẻ nam nhiều hơn số trẻ gái, còn một số  cháu nói chưa rõ ràng, nói ngọng, nói   đớt… do đó việc giảng dạy của cô và việc học của cháu còn gặp nhiều khó khăn   ­ Đa số  trẻ sống  ở nông thôn nên điều kiện kinh tế còn khó khăn, địa bàn không tập  trung, đường đến trường lại xa xôi, phụ huynh chưa có thời gian chăm sóc cho con cái  nên ảnh hưởng đến việc cho trẻ đi học. ­ Một số gia đình chưa thực sự quan tâm đến trẻ. ­ Thời gian cho việc tạo môi trường hoạt động, tìm tòi và khám phá các đồ  dùng đồ  chơi một số chủ đề chưa phong phú. ­ Trong quá trình dạy trẻ  nhiều lúc cô chưa phát huy hết tính linh hoạt sáng tạo của  trẻ, chưa áp dụng hết các dụng cụ âm nhạc.         * Điều tra thực tiễn:        Để  tổ  chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ  và biết được mức độ, tiếp  thu, nhận thức của trẻ vào đầu năm học tôi đã tổ chức hoạt động môn âm nhạc dưới  mọi hình thức khác nhau và tiến hành khảo sát đánh giá qua đó tôi nhận thấy một số  nhược điểm lớn như một số trẻ chưa tập trung, chưa chú ý, không hứng thú, tiết học  chưa đạt hiệu kết quả cao, qua đây là số liệu tôi khảo sát như sau: Nội dung Số lượng trẻ Kết quả Trẻ tham gia vào hoạt động 20/27 74% Thuộc bài hát, vận động theo bài hát 18/27 66,6% Mạnh dạn, tự tin biểu diễn 19/27 70,3%.  ­ Qua kết quả theo giỏi đánh giá ở trên tôi nhận thấy giờ hoạt động âm nhạc cho trẻ  của mình chưa mang lại hiệu quả  cao. Ý thức từ  vai trò của giáo dục âm nhạc cho  nên hoạt động học có chủ  đích “Giáo dục âm nhạc” đã trở  thành một hoạt động   không thể thiếu được trong trường lớp Mầm non và hơn nữa là một giáo viên mầm  non, tâm huyết với nghề dạy trẻ tôi nhận thấy trẻ em bây giờ rất thông minh và lanh   lợi. 
  7.      Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ  phát triển  hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó tôi đó luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo   để  tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất. Với kết quả  như  trên,   bản thân tôi luôn băn khoăn, lo lắng và suy nghĩ tìm ra những biện pháp tối  ưu nhất   kết hợp với sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường để tìm ra những biện pháp nâng   cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ. 2. 2. Giải pháp thực hiện: Một là:  Nâng cao trình độ chuyên môn: ­ Để xứng đáng với vị trí nhiệm vụ của mình trong nhà trường tôi luôn tham gia đầy  đủ các đợt bồi dưỡng chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn do cụm, trường tổ chức. ­ Thường xuyên dự  giờ  đồng nghiệp để  học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của những   giáo viên dạy lâu năm, chăm lo bồi dưỡng tay nghề, tích luỹ kinh nghiệm giảng dạy,  tìm tòi học hỏi qua sách báo, qua các phương tiện thông tin đại chúng. ­ Luôn tìm kiếm, sưu tầm, sáng tạo những tiết dạy hay, những đồ  dùng, đồ  chơi,  tranh  ảnh đẹp,  sách báo, xem các kênh truyền hình, truy cập mạng để  có vốn kiến  thức được đầy đủ và phong phú hơn. ­ Điều quan trọng nhất là phải nắm chắc phương pháp của từng loại tiết, nghiên cứu   các loại sách tham khảo về hướng dẫn bài dạy để thực hiện có hiệu quả nhất.  ­ Luôn nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để  có phương pháp tổ chức các hoạt  động cho trẻ, không để trẻ nhàm chán im lặng, phải giúp trẻ hoạt động tích cực vào  các tiết học, gây hứng thú và sự chú ý cho trẻ. ­ Thường xuyên làm đồ  dùng, đồ  chơi từ  vật liệu sẵn có ở  địa phương để  trẻ  khám  phá, hứng thú tham gia vào hoạt động.  Hai là:  Xây dựng kế hoạch hoạt động cho trẻ. ­ Để  giờ  học đạt kết quả  cao, trẻ  hứng thú tham gia vào hoạt động thì phải phụ  thuộc vào nhiều yếu tố. Song yếu tố xây dựng kế hoạch hoạt động âm nhạc cho trẻ  đóng vai trò rất quan trọng, nếu chúng ta chủ động lên kế  hoạch trước một cách cụ  thể, rõ ràng thì kết quả giờ hoạt động đó phải biết dựa vào các yêu cầu sau:
  8. ­ Xây dựng kế hoạch tuần, tháng theo chủ  đề, đúng với hình thức thực tiển của lớp   mình. ­ Phải dựa vào nội dung hoạt động âm nhạc theo từng chủ đề. ­ Dựa vào khả  năng của trẻ  trong l ớp qua quá trình hoạt động, sự  nhanh nhẹn, linh   hoạt, thích thú hay nhàm chán, không chú ý của trẻ để có biện pháp phù hợp với từng  trẻ. ­ Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề  “ Thế  giới thực vật” tôi xem  ở  kế  hoạch hoạt động  với chủ đề này với đề tài của bài là gì? Cần chuẩn bị những đồ dùng, đồ chơi gì? Và  có những biện pháp sữ dụng như thế nào? Dựa vào kế hoạch đó bản thân tôi tìm tòi,   sưu tầm tranh tầm ảnh, đồ dùng, đồ chơi, làm và sử dụng cho phù hợp với chủ đề mình dạy.        ­ Có kế hoạch bồi dưỡng trẻ cụ thể, đúng đối tượng của nhóm lớp, lồng ghép, tích   hợp   họat động âm nhạc vào các hoạt động khác trong ngày và mọi lúc mọi nơi. Ba là: Công tác phối hợp tuyên truyền với phụ huynh. ­ Để có thể đạt hiệu quả  cao nhất trong giáo dục thì việc tuyên truyền, kết hợp với  phụ  huynh là điều vô cùng quan trọng. Ngoài bài giảng trên lớp trẻ  cần được ôn  luyện mọi nơi, mọi lúc, được trình bày hay thể hiện những gì mình học được ­ Lên bảng tin về chương trình dạy theo chủ đề  và thay tin hàng tuần để  phụ  huynh  biết và phối hợp với giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ, bảng tuyên truyền phải nổi  bật, khoa học, nội dung phù hợp. ­ Vận động phụ  huynh hổ  trợ vật liệu mở: thùng giấy, ống lon, hộp sữa, bảng, chai  nhựa , quần áo cũ, dụng cụ hóa trang…. ­ Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ. ­ Cha mẹ, người thân nên dành nhiều thời gian quan tâm đến trẻ trong mọi lĩnh vực,   ở  môn âm nhạc giáo viên nhắc nhở  phụ  huynh cần cho trẻ  nghe những bài hát giai   điệu phù hợp với lứa tuổi, xem các kênh truyền hình về  thiếu nhi như: đồ  rê mí, ca  
  9. nhạc thiếu nhi, tìm kiếm giọng hát Việt nhí, Tài năng nhí..., xem và nghe qua băng  đĩa, đài, máy tính... Bốn là: Làm đồ dùng đồ chơi, tạo môi trường phong phú cho trẻ hoạt  động. ­ Đối với trẻ  Mẫu giáo đồ  chơi là người bạn đồng hành không thể  thiếu được, có  thêm đồ  chơi âm nhạc sẽ  làm cho tiết dạy sinh động hơn, kích thích trẻ  hứng thú  hoạt động hơn, đồng thời qua sử dụng đồ chơi trẻ có kỹ năng, kỹ xảo, rèn luyện đôi   bàn tay khéo léo. Ngoài ra tạo môi trường phong phú là một vấn đề  hết sức quan   trọng nhằm kích thích, gây hứng thú cho trẻ  ­ Ngoài những dụng cụ mua sẵn như hoa vải, hoa nhựa, phách tre, trống lắc…Tôi còn  cung cấp nhiều nguồn âm thanh khác như: các loại lon, thùng thiếc, thùng giấy chứa  đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng sành. Có thể  để giấy báo hay những loại giây phế liệu có kích cỡ lớn, tạo điều kiện cho trẻ sáng   tạo ra các kiểu áo váy… theo tư tưởng các nhân vật, phục vụ  chơi vũ hội hóa trang,   nhảy múa tự do. Ngoài ra tôi sưu tầm và thể hiện phong phú các thể loại băng nhạc   thiếu nhi, mầm non, dân ca, nhạc cổ điển… các loại nhạc cụ dân tộc, có thể sử dụng   mô hình, tranh cho trẻ  quan sát. Bên cạnh đó có một số  đồ  dùng khuyến khích trẻ  sáng tạo trong vận động theo nhạc như:   khăn choàng, cờ  đuôi nheo, vòng đeo tay, ̣   chân, những con búp bê bằng vải hay thú nhồi bông làm bạn nhảy cùng trẻ. Tất cả  những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng. Ví dụ: Làm mũ các loài hoa, mũ các con vật ngộ ngĩnh đáng yêu từ các tờ bìa, xốp, võ  nhựa, tranh ảnh.... ­ Sử dụng các vật liệu sẵn có và vật liệu phế thải làm đồ dụng cụ âm nhạc cho cô và  trẻ. Ví dụ: như bìa lịch cứng làm mũ chóp kính, hộp giấy làm hộp quà, ngôi nhà, chai  nhựa làm các con vật, tre làm phách gõ, vải là con rối, nắp sữa làm trống lắc, chai  nhựa bỏ hạt – hột vào, muỗng gỗ... và chú ý trang trí đa dạng màu sắc để thu hút trẻ.
  10. ­ Để kích thích tính tò mò, ham hi ̣ ểu biết lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, tôi phải   chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị  tạo âm thanh khác nhau định kỳ, tạo điều   kiện cho trẻ sử dụng tối đa. Ví dụ: Cái nắp soong, úp xuống ta sẽ  đánh âm thanh khác so với khi ta ngửa ra, hay   đánh trên đỉnh âm thanh khác với khi ta đánh để ngửa nắp. ­ Để làm trang phục cho trẻ có thể dựng các loại giấy bảng kính, ống hút, xốp màu,  lá cây tạo nhiều kiểu trang phục lạ mắt. ­ Bên cạnh đó trang trí tạo môi trường trong và ngoài lớp cũng góp phần quan trọng  trong việc cảm nhận âm nhạc của trẻ. Ví dụ: Ở góc ngệ thuật tôi trang trí hình ảnh các bộ đánh đàn, những nốt nhạc, bé hát  múa. Năm là:  Tổ chức trên tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt: ­ Âm nhạc là 1 bộ  môn tạo ra sự  hứng thú cho trẻ  rất cao, so với các bộ  môn khác,  hoạt động âm nhạc luôn kích thích sự tham gia của trẻ bởi âm nhạc mang đến sự tươi  vui, sự nhí nhảnh, sự hồn nhiên và đáng yêu cho người tham gia đặc biệt là lứa tuổi   Mầm non. Tuy nhiên do đặc thù trẻ  chủ  yếu là con em địa phương, chưa được tiếp   xúc với bộ môn âm nhạc nên nhận thức của trẻ còn sơ  sài, trẻ chưa hiểu hết về các  dạng của âm nhạc. Khi tìm ra được mặt hạn chế của trẻ tôi đó linh động tổ chức các  hình thức, lồng ghép các nội dung, các trò chơi vào trong tiết dạy để  trẻ  có thể  lĩnh  hội âm nhạc một cách có hiệu quả nhất. Tìm cách vào bài sinh động để thu hút sự chú  ý của trẻ. Ví dụ: Chủ đề “Nghề nghiệp” khi dạy với đề tài: “bác đưa thư vui tính”, tôi hóa trang  và đóng vai bác đưa thư để gây sự hứng thú cho trẻ. Ví dụ : Khi tổ  chức tiết dạy Vận động múa bài “Nhớ   ơn Bác”. Vào bài học tôi cho  xem 1 số hình ảnh về Bác qua tivi. Trọng tâm của tiết học này là múa vận động, tôi  múa mẫu cho trẻ xem 1­2 lần, lần 1 tôi vừa hát vừa thể hiện động tác, lần 2 tôi muốn  trẻ  chú ý tôi hát múa kèm theo nhạc không lời với nhằm khuấy lên sự  hưng phấn 
  11. trong trẻ. Khi trẻ thực hiện tôi mở  nền nhạc không lời lên để  trẻ  thể  hiện động tác   nhịp nhàng hơn, hầu như  trẻ  thích thú khi vừa được hát, vừa được múa, vừa được   nghe giai điệu âm nhạc thông qua hát theo nền nhạc không lời. Tôi khéo léo chuyển   tiếp sang nội dung thứ 2, phần nghe hát bài “ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên  nhi đồng”. đây là 1 hình thức truyền tải đề tài đang học thông qua trẻ nghe cô hát về  bài đó, lần 1 tôi hát không lời cho trẻ nghe, lần 2 tôi vẫn sử  dụng hát trên nền nhạc   không lời kết hợp là động tác minh họa và tôi xuống để  giao lưu cùng trẻ, thấy trẻ  hứng thú hát và làm theo động tác cùng cô. Lần 3 tôi cho trẻ xem video về bài hát trên   nhằm giáo dục cho trẻ biết thiếu nhi trên mọi miền Tổ quốc luôn yêu thương và nhớ  đến Bác. Phần cuối cùng tôi tổ  chức trò chơi âm nhạc cho trẻ  tham gia. Hầu như  trong các bộ  môn, trò chơi không thể  thiếu, đặc biệt là hoạt động âm nhạc. Tôi tổ  chức cho trẻ đi tham gia vào trò chơi “Thi xem ai nhanh nhất” như kế hoạch đó đề ra.  Trẻ rất thích tham gia vào các trò chơi do cô tổ chức bới trẻ thấy thích thú khi được thể hiện sức mình đối với các bạn khác trong lớp. ­ Biểu diển tổng hợp cuối chủ đề, đây là 1 hình thức mới vừa đưa vào chương trình.  Cứ sau 1 chủ đề sẽ có tiết biểu diển tổng hợp, hình thứ này giúp trẻ ôn lại những bài   đó học trong chủ đề vừa rồi, hình thức này đòi hỏi sự nhạy bén ở của giáo viên, biểu  diển tức là 1 tiết trẻ  tham gia biểu diển văn nghệ, trẻ  thể  hiện hát múa thông qua   người dẫn chương trình là cô giáo, tôi nhận thấy đây là 1 tiết học rất bổ ích, bởi trẻ  thích múa, thích hát. Tôi tổ chức đan xen giữa hát và múa để tránh sự trùng lặp khi tổ  chức chương trình, trẻ thích thú tham gia vào hoạt động bởi văn nghệ thường chọn ra  1 đội văn nghệ  trong lớp để  biểu diển, với hình thức này tất cả  các trẻ  đều được  tham gia, với nhiều hình thức khác nhau hiệu quả mang lại đạt chất lượng cao. ­ Đến với tiết vỗ tay theo tiết tấu, đây là 1 tiết khó, đòi hỏi sự  tinh tế, nhanh nhẹ  ở  trẻ, với thể  loại là vỗ  tay theo nhịp, vỗ  tay theo tiết tấu nhanh, vỗ  tay theo tiết tấu   chậm tôi nhận thấy  ở trẻ còn khá chậm, nhằm giúp trẻ  học tốt với tiết vỗ  tay theo  
  12. tiết nhanh tôi cho trẻ  làm quen thông qua các âm thanh khác nhau như  dụng cụ  âm  nhạc, vỗ tay, nhịp chân...nhưng cùng 1 tiết tấu. ­ Ngoài những phương thức đưa ra ở trên, tôi còn ứng dụng công nghệ  thông tin vào  các tiết học âm nhạc, bằng cách quay những đoạn clip mô phỏng cho bài hát tôi dạy,  những hình ảnh được làm trên chính trẻ của tôi. ­ Tôi tổ chức các hoạt động đa dạng dựa vào hoạt động trọng tâm. Ví dụ: Khi trọng tâm là dạy hát thì tôi tổ  chức cho trẻ  hát to hay hát nhỏ, hát nối  đuôi… dựa theo các hình thức khác nhau ­ Ngoài việc tổ  chức linh hoạt trên tiết học để  nhằm củng cố  kiến thức vừa phát  triển ngôn ngữ cho trẻ tôi còn khéo léo đặt các câu hỏi để  trẻ  đi vào tiết học 1 cách  say mê và hứng thú. Bởi trẻ thích được cô quan tâm thông qua trả lời câu hỏi của cô. Sáu là: Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi.  ­   Thực tế giáo dục âm nhạc ở Mẫu giáo cho ta thấy rằng năng lực   tiếp   thu     thẩm   mỹ về  âm nhạc của trẻ không thể tự nó mà phát triển được, mà phải qua một quá   trình:  “Học mà chơi – chơi mà học” và mọi lúc mọi nơi. Mọi lúc mọi nơi cũng cần cho trẻ  làm  quen với âm nhạc. Vào buổi sáng giờ   đón trẻ   tôi cho trẻ nghe nhạc   những   bài   trong và   ngoài chương trình phù hợp với chủ đề. Ví dụ: Giờ  đón trẻ tôi cho trẻ nghe những bài hát cho giai điệu nhanh nhẹn, vui tươi   để  trẻ  thấy hứng thú như  chủ  đề  “Tết và mùa xuân” tôi lựa chọn các bài hát: “Mùa   xuân  ơi”; “Mùa xuân đến”. Hoặc giờ  thể  dục buổi sáng tôi lụa chọn các bài hát vui  nhộn như “Ngày Tết quê em” ; “ Mùa xuân của em” ; “Xúc xắc xúc xẻ”. ­ Giờ  ngủ  trưa, để  đảm bảo trẻ  có 1 giấc ngủ  ngon tôi mở  các bài hát có giai điệu   nhẹ  nhàng, du dương như các làn điệu quan họ, dân ca, các bài hát ru để  trẻ  có một   giấc ngủ sâu.
  13. ­ Một ngày  ở  trường trẻ  được tham gia rất nhiều hoạt động,  ở  cuối buổi chiều trẻ  thường trong ngóng bố mẹ đến đón về nhà, nắm bắt được tâm lý của trẻ tôi lựa chọn  những bài hát về  cô, về  trường, về  gia đình để  trẻ  không cảm thấy mệt mỏi, lạc   lỏng. ­   Ngoài  giờ  âm  nhạc, tôi   còn  tổ   chức  nghe nhạc  trong  các  giờ  khác,   đây   là  phương pháp giáo dục mầm non đạt hiệu quả  cao, qua thực tế, việc áp dụng lồng  ghép bộ  môn âm nhạc vào các tiết học khác như  thơ, truyện, toán, tạo hình, MTXQ   sẽ làm tiết học phong phú và cuốn hút hơn.         Bảy là: Thông qua các hội thi, ngày hội:  ­  Một năm trường Mầm non tổ chức rất nhiều ngày hội ngày lễ và các cuộc Thi  cho các bé. Điển hình như   nhà trường đã tổ  chức “Ngày hội đến trường của bé”; “ Bé với  dân ca hò  khoan  Lệ thủy”; “Bé vui Tết  Trung Thu”; “ Chào  mừng ngày  nhà  giáo  Việt  Nam 20/11”; “Ngày Tết cổ  truyền quê em”; “Ngày quốc tế  phụ  nữ  8/3”; “Lễ  tổng kết năm học 2013 ­ 2014   và đặc   biệt sắp tới nhà trường tổ  chức “Ngày hội  quốc   tế   thiếu   nhi   1/6.   Ở   mỗi một ngày hội   hay     một     hội     thi   nhà   trường   tôi đã dàn dựng để tổ chức các tiết  mục văn  nghệ vô  cùng  đặc sắc, sinh  động  và công  phu. Trong các  ngày lễ, hội thi,  trường tôi mời đông đủ  phụ  huynh đến  tham dự. Nhận thấy  nhiều phụ huynh rất  phấn khởi về  những kết   quả   của con mình. Điều   này có tác   dụng rất lớn đến việc thu hút   phụ  huynh đưa  con đến lớp Mẫu giáo và  lòng tin đối  với nhà  trường. Và  đây cũng  là một cơ  hội   phụ   huynh có hướng phát huy năng   khiếu ở trẻ. Trong cuộc   thi trẻ rất hào hứng, mạnh dạn, tự tin tham giavào các hoạt động có âm  nhạc, trẻ thích biểu diễn và say mê với  âm nhạc. Trong các   ngày “Hội đến   trường của bé”;   “Ngày nhà   giáo Việt   Nam”;  “Ngày bế giảng”...  Tôi đề xuất với nhà  trường  nên dành  nhiều thời gian  cho các cháu   biểu diễn
  14. văn nghệ. Đó cũng là một hình thức tuyên truyền về  ngành học rất  lớn. Trẻ   rất thích tự  làm  và  được khen,  vừa giúp trẻ phát  triển trí tuệ, nhanh  nhẹn, hồn  nhiên, tự   tin trước mọi người và cảm nhận được vẻ đẹp, cái hay của âm nhạc.        Mặt khác sự cảm thụ tích cực của trẻ về âm nhạc không nên dừng lại ở  việc cho   trẻ hát lại những bài hát được người  lớn  truyền  thụ mà tri  thức và kỹ năng về âm   nhạc sẽ được   hình thành và tồn   tại lâu bền ở trẻ . Nếu các   cháu được rèn luyện chu đáo và được  tham  gia biểu  diễn... tất cả  những hình  thức biểu diễn, những tác  phẩm âm nhạc   như đồng   ca, đơn ca, hát kết   hợp   múa, hát   kết   hợp trò chơi, vận   động   theo nhạc   đệm, đều gây cho trẻ những hứng thú nhất định và nếu biểu diễn  thành công sẽ   có giá trị giáo dục sâu sắc hơn.Vì sự giáo dục thẩm mỹ  bằng nghệ  thuật của âm nhạc chỉ   được coi là hoàn  thiện khi một tác phẩm  âm nhạc  truyền  thụ cho trẻ và  sau  này chính  những trẻ  em đã tham gia tái hiện đầy đủ tác phẩm âm nhạc đó.           2. 3.  Kết quả đạt được            Qua những biện pháp trên tôi đã áp dụng vào  lớp mình, chất  lượng về  hoạt động giáo dục âm nhạc lớp tôi tăng lên rõ rệt, tôi đã thu được kết quả như sau :          * Đối với bản thân:  ­ Tôi đã nắm chắc nội dung, phương pháp hình thức thiết kế tổ chức linh hoạt vào  các tiết học âm nhạc. ­ Bản thân đã mạnh dạn và tự tin hơn khi thực hiện hoạt động âm nhạc. ­ Tôi đã có kinh nghiệm trong việc sữ dụng và làm các loại đồ dùng, đồ chơi khi tổ  chức 
  15. hoạt động giáo dục âm nhạc. Đồ dùng, đồ chơi phong phú và đa dạng thay đổi theo  từng  chủ đề đã tập trung được sự thu hút, nhiều trẻ thích tham gia vào hoạt động. ­ Nhiều tiết dạy hoạt động âm nhạc được nhà trường xếp loại tốt. ­ Đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường khi dạy đề tài về giáo dục âm nhạc.           * Đối với trẻ  ­ Trẻ tích cự tham gia hoạt động âm nhạc, không còn trẻ rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin. ­ Trẻ thuộc và hiểu được nội dung của tác phẩm, có cảm xúc, tình cảm , yêu thích cái  đẹp, biết tạo ra cái đẹp. ­ Trẻ có kỹ năng nghe nhạc. ­ Trẻ biết sử dụng đồ chơi, vận động thành thạo theo yêu cầu bài dạy.  ­ Trẻ  được thường xuyên tham gia biểu diễn văn nghệ  phục vụ  các lễ  hội của nhà  trường. ­ Trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động âm nhạc. Kết quả ngày càng được nâng cao  cụ thể là : Nội dung Số lượng  Kết quả trẻ Trẻ tham gia vào hoạt động 27/27 100% Thuộc bài hát, vận động theo bài  26/27 96,3% hát Mạnh dạn, tự tin biểu diễn 26/27 96,3%.           * Đối với phụ huynh:  ­ Phụ huynh tin tưởng vào cô giáo và sự  chăm sóc giáo dục ở  trường Mầm non ngày   càng đạt chất lượng cao. Phụ huynh thể hiện sự chăm lo đến phương pháp giáo dục   và chăm sóc trẻ khi trẻ  ở nhà, có ý thức trong việc cho trẻ tiếp thu các tác phẩm âm  nhạc thiếu nhi qua các phương tiện truyền thanh,  sưu tầm nguyên vật liệu làm đồ  dùng đồ chơi và nêu ý kiến hay trong việc làm đồ dùng đồ chơi.
  16. ­ Thường xuyên trao đổi tình hình của trẻ  với giáo viên, từ  đó kết hợp giữa nhà   trường với gia đình trẻ ngày càng gắn bó. 3. PHẦN KẾT LUẬN          3.1. Ý nghĩa của đề tài:         Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể  thiếu được đối  với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ  chung của nhân loại. Nếu cuộc sống  mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ  mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong   trẻo của các tác phẩm âm nhạc như  là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn  trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình. Hoạt động giáo dục   âm nhạc cho trẻ 5­ 6 tuổi là một hoạt động có ý nghĩa vô cùng quan trọng, mang tính   giáo dục cao đối với trẻ Mẫu giáo. Đồng thời đó là một nhân tố  quyết định sự  hình  thành cơ sở ban đầu và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ ở   lứa tuổi Mầm non,   tạo tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào lớp một.  ­ Giáo dục âm nhạc cho trẻ Mẫu giáo là một vấn đề khó, chúng  ta biết  được âm  nhạc gắn liền với con người từ lúc chào đời cho   đến khi  giã từ  cuộc  sống. Những  tác   phẩm  âm  nhạc  được  nghe  từ  thuở   bé  thường   để lại   những   dấu   vết rất   sâu   sắc  và khá   lâu dài trong tình cảm và nhận thức   của con   người. Âm nhạc   có   một sức   mạnh vô cùng to lớn trong   việc thể hiện một cách tinh tế thế   giới nội tâm   của con người. Đối với trẻ em   âm nhạc trước khi là một đối tượng thẩm mỹ, nó cũng là đối   tượng của   giáo dục.
  17.          Qua quá trình thực hiện và đã đạt được kết quả như trên bản thân tôi đã rút ra   được những bài học kinh nghiệm sau: ­ Trước  hết phải luôn tự học hỏi và có ý thức tự bồi dưỡng cho bản thân. ­ Thường xuyên nghiên cứu trao đổi với bạn bè đồng nghiệp về  các phương pháp  biện pháp tối ưu để thực hiện có hiệu quả  trong quá trình hoạt động. Nghiên cứu kĩ  và soạn bài nắm chắc mục đích, yêu cầu để đưa ra mục tiêu, kỹ năng, kiến thức của  từng loại tiết phù hợp. ­ Hát đúng   lời,   đúng   nhạc, hát mẫu chính xác, diễn cảm, thể   hiện sắc  thái, tình cảm của bài hát, hát thuộc bài hát, kết hợp điệu bộ minh họa cho bài hát. ­   Phải biết sử dụng đàn trong giờ học và có nhạc   cụ cho   trẻ   thì   mới   thu hút trẻ  vào giờ học ­ Cho trẻ làm quen âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi  để trẻ cảm nhận giai điệu  của bài hát, để trẻ  thích thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc.  ­ Trong giờ hoạt động chung phải biết tổ chức và có kỹ luật một cách sinh động và c hính  xác. Nghiên cứu bài dạy, chuyển tiếp nhẹ nhàng lôgic mới cuốn hút trẻ học tốt. ­ Thông  qua các hoạt  động góc và hoạt động ngoài  trời  giúp trẻ  hiểu  biết thêm về  âm  nhạc và củng cố những kiến thức đã học. ­ Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình nhà trường và các tổ chức khác. ­ Cần cho trẻ được biểu diễn văn nghệ trong các  ngày  hội, ngày  lễ. Tổ  chức   biểu diễn  trong các cuộc thi nhằm gây cho trẻ  những hứng  thú nhất  định, trẻ sẽ  rất hào   hứng, tự  tin tham gia vào các hoạt  động âm  nhạc. 
  18.  Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ  của bản thân. Để  hoàn thành sáng kiến  kinh nghiệm này, mặc dù được sự  quan tâm giúp đỡ  của các chị  em đồng nghiệp.   Nhưng cũng  không tránh khỏi những thiếu sót rất mong mong  sự góp  ý chân  thành   của Hội đồng khoa học các cấp , Ban giám Hiệu Nhà trường để  sáng kiến của tôi   được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.              3. 2. Kiến nghị, đề xuất: ­ Nhà trường tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị dạy  học theo thông tư 02 của bộ GD­ ĐT để giáo viên thực hiện tốt phương pháp đổi mới  trong công tác giảng dạy. ­ Tham mưu với các cấp  để trẻ có phòng học âm nhạc. ­ Tập huấn cho đội ngũ giáo viên về GDMN .      
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2