intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5 -6 tuổi làm quen chữ cái

Chia sẻ: Bananalachuoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

42
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là biện pháp dạy trẻ làm quen với chữ cái góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5 -6 tuổi làm quen chữ cái

  1.      NỘI DUNG Trang  I – ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lý do chọn đề tài                                                                                      1 2.Mục đích nghiên cứu 2 3.Đối tượng nghiên cứu  2 4.Đối tượng , phạm vi nghiên cứu  2 5.Phương pháp nghiên cứu  2 6.Kế hoạch  nghiên cứu  2  II :GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.Cơ sở lý luận  3 2.Cơ sở thực tiễn  4 2.1.Khái quát về trường  5 2.2 Thuận lợi  5 2.3 Khó khăn 6 3.Một số biện pháp thực hiện 3.1 Biện pháp 1 :.Gây hứng thú cho trẻ hoạt động làm quen chữ cái  7 3.2 Biện pháp2.Tạo môi trường làm quen chữ cái  11 3.3 Biện pháp 3.Tổ chưc trên tiết học  12 3.4 Biện pháp 4.Dạy trẻ làm quen chữ cái qua các trò chơi  14 3.5 Biện pháp 5.Lồng ghép tích hợp các môn học khác  17 3.6 Biện pháp 6. Cho trẻ làm quen chữ cái mọi lúc mọi nơi  20 3.7 Biện pháp 7.Phối hợp với phụ huynh  21 4. Kết quả đạt được  22 4.1.Đối với giáo viên  22 4.2.Đối với trẻ  23 4.3.Đối với phụ huynh  23 III.KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 24 1. Kết luận 2. Khuyến nghị  IV.TÀI LIỆU THAM KHẢO 27      1/28
  2. I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1/ Lý do chọn đề tài Thế  kỷ  XXI là kỷ  nguyên của Công nghệ  thông tin và hội nhập Quốc  tế. Trong thời đại tri thức này chủ yếu là cạnh tranh giữa các nền giáo dục và   đào tạo. Để  đưa Đất nước ta hội nhập thành công và cạnh tranh thắng lợi,   sánh vai được với các cường quốc trên thế  giới. Để  nước Việt Nam trường  tồn và có vị  trí xứng đáng trên trường quốc tế, thì giáo dục và đào tạo nhất   thiết phải đào tạo ra những con người có tư duy sáng tạo, có thói quen tìm tòi  và phát huy cái mới, có khả  năng hợp tác, chia sẻ.... Nói tóm lại là đào tạo   nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế xã hội để tạo lập một xã hội Việt  Nam văn minh hơn, sung túc hơn, an toàn hơn.  Đứng trước xu thế  đó, nghành học mầm non là một mắt xích đầu tiên  cực kỳ  quan trọng trong   hệ  thống giáo dục quốc dân, là bậc học đặt nền   móng cho sự  hình thành và phát triển nhân cách con người. Trên cơ  sở  cung  cấp những tri thức khoa học ban đầu về tự  nhiên xã hội, phát triển các năng   lực nhận thức, các thao tác tư  duy và hoạt động thực tiễn. Đồng thời bồi  dưỡng những tình cảm tốt đẹp, những đức tính cao quý để phát triển một con   người toàn diện. Ngôn ngữ mẹ đẻ phát triển tốt chính là phương tiện quan trọng để phát  triển trí tuệ giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt ở tiểu học và các cấp  học sau này. Hình thành và phát triển các kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết  là rất quan trọng. Đó là nền tảng để  hiểu về  thế  giới chữ  viết và tiếp nhận  nhiều tri thức mới. Thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, qua  các buổi tham quan, dạo chơi... Cần kích thích trẻ  sử  dụng tiếng việt một   cách thành thạo mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh, tập cho trẻ biết cách   diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, không nói ngọng, không nói  lắp... 2/28
  3. Tuy nhiên để  trẻ  nhanh chóng tiếp cận và phát huy tốt các kỹ  năng đó  thì một điều cần thiết là cần phải đổi mới phương pháp, hình thức tổ  chức.   Trong quá trình cho trẻ  làm quen với 29 chữ  cái và một trong những con   đường hiệu quả  nhất là phải theo hướng giáo dục mầm non mới. Điều đó  đồng nghĩa với việc phải tổ chức nhiều hoạt động khác nhau. Đó là các hoạt   động trẻ yêu thích, hứng thú đáp ứng với sự phát triển của trẻ. Trẻ được trải   nghiệm, tìm tòi, khám phá thể hiện chính  mình, cô chỉ là người hướng lái gợi mở. Là một giáo viên phụ  trách lớp mẫu giáo lớn 5 ­ 6 tuổi .Tôi nhận thấy  nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi làm quen với chữ viết, hình  thành và phát triển kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết là rất quan trọng. Đó  là nền tảng để trẻ hiểu về thế giới chữ viết và tiếp nhận những tri thức mới  một cách nhanh chóng và dễ dàng.  Vì những lý do trên mà tôi đã quyết định lựa chọn nghiên cứu đề  tài:  "Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5 ­6 tuổi   làm quen chữ  cái ", với mong muốn góp một phần nhỏ  bé tri thức của mình  trong việc nâng cao hiệu quả cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen với chữ viết. 2/ Mục đích nghiên cứu: Biện pháp dạy trẻ làm quen với chữ cái góp phần nâng cao chất lượng  giáo dục mầm non. 3/ Đối tượng , phạm vi nghiên cứu: + Đối tượng nghiên cứu :Trẻ mẫu giáo lớn 5­6 tuổi  + Phạm vi nghiên cứu : Biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen chữ  cái . 4/ Đối tượng khảo sát, thực nhiệm: ­ Trẻ lớp mẫu giáo Lớn A7 trong trường. 5/  Phương pháp nghiên cứu: 3/28
  4. ­ Phương pháp lý luận: Đọc tài liệu, thu thập , phân tích khái quát hóa   hệ  thống hóa tài liệu có liên quan tới tâm lý học, sinh lý học giáo dục học  mầm non .        ­ Phương pháp thực tiễn: Điều tra khảo sát, quan sát thực tế.          ­ Đối tượng nghiên cứu: Lớp giáo lớn A7. 6/ Phạm vi kế hoạch nghiên cứu: ­ Từ tháng 8 ­9 /2017 : Chọn đề tài và trang bị lý luận            ­ Từ tháng 10­ 3/2018: Tổ chức cho trẻ thực hiện các biện pháp  hoạt  động            ­  từ tháng 3 – 4/2018 : phân tích kết quả và viết sáng kiến kinh nghiệm   II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I – Cơ sở lý luận: Như chúng ta đã biết trẻ mẫu giáo 5 tuổi khi bước vào trường tiểu học  là một bước ngoặt lớn và khó khăn đối với trẻ. Bởi vì  ở  mẫu giáo trẻ  đang  quen với vui chơi là hoạt động chủ  đạo, nhưng khi trẻ  vào tiểu học thì học   tập lại là vai trò chủ  đạo nên việc cho trẻ  làm quen với chữ  cái  ở  trẻ  mẫu   giáo không phải là đưa chương trình tiếng việt của lớp 1 vào dạy mà  ở  đây  trẻ mẫu giáo 5 tuổi  được sử  dụng các yếu tố vui chơi và các nhiệm vụ học   tập sáng tạo thông qua các hoạt động học tập. Bản thân tôi là một giáo viên   được nhà trường phân công công tác giảng dạy trẻ   ở  độ  tuổi 5­6 tuổi. Qua  những năm trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy rằng trẻ làm quen với chữ  cỏi   không phải là việc dễ làm, nó đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu khó  biết vận dụng những linh hoạt, sáng tạo trong quá trình lên lớp để trẻ lĩnh hội  đầy đủ kiến thức của bộ môn chữ cái.   Quá trình trưởng thành của đứa trẻ  bên cạnh thể  chấtvà phần quan   trong không thể thiếu chính là ngôn ngữ. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ học tập   và vui chơi những hoạt động chủ yếu của trường mầm non. Ngôn ngữ được  trong tất cả  các loại hình giáo dục,  ở  mọi nơi, mọi lúc, như  vậy, ngôn ngữ  4/28
  5. cần cho tất cả  các hoạt động và ngược lại mọi hoạt động tạo cơ  hội cho   ngôn ngữ trẻ phát triển. Vậy bộ môn làm quen với chữ cái là một phần, một bộ phận của việc   phát triển ngôn ngữ trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5 ­ 6 tuổi, do đó  làm quen với chữ  cái nó có ý nghĩa quan trọng việc phát triển ngôn ngữ  cho   trẻ. Trước hết làm quen với chữ  cái là rèn luyện  khả  năng nghe, khả  năng  phát âm, khả năng hiểu ngôn ngữ tiếng việt . Thông qua việc làm quen với chữ  cái cung cấp thêm vốn từ  về  thế  giới xung quanh. Cho trẻ  làm quen với chữ  cái còn giúp trẻ   hiểu được mối   quan hệ  giữa ngôn ngữ nói với ngôn ngữ viết, trẻ hiểu thế nào là đọc và viết  sau này ở trường phổ thông, thông qua viêc tìm kiếm các chữ cái khác nhau ở  các vị trí khác nhau của từ giúp trẻ phát triển óc quan sát, ghi nhớ có chủ định.  Làm quen  với chữ  cái còn giáo dục tình cảm, mở  rộng hiểu biết cho trẻ, chuẩn  bị tích cực cho trẻ  vào trường tiểu học Bắt nguồn từ  những tầm quan trọng trên, nên là một  giáo viên mầm   non tôi luôn tìm tòi đưa ra những phương pháp giảng dạy sao cho lượng kiến  thức trẻ  tiếp thu được đạt kết quả  cao, trẻ  hứng thú, sôi nổi tích hợp được  nhiều nội dung vào giảng dạy để giờ học phong phú hơn, tạo sự lôi cuốn đối   với trẻ  và phù hợp với điều kiện trường mình đang công tác. Đối với trẻ  mầm non hoạt động làm quen với chữ cái là một trong những hoạt động quan   trọng trong việc phát triển toàn diện của trẻ, nó có tầm quan trọng rất lớn   trong việc phát triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả  năng phát âm ­ đọc  chuẩn chữ, tiếng mẹ  đẻ, để  phát triển các giác quan và hoàn thiện các nhân  cách cho trẻ. Thấy được tầm quan trọng của hoạt động làm quen với chữ  cái, Bản  thân tôi đã cố gắng thực hiện tốt chuyên đề học hỏi kinh nghiệm ở các đồng  5/28
  6. nghiệp, nghiên cứu các biện pháp hữu hiệu nhất nhằm truyền thụ đến trẻ sao  cho trẻ  lĩnh hội một cách nhẹ  nhàng thoải mái hơn tránh được sự  gò bó. Và  tôi đó chọn đề  tài nghiên cứu "Một số  biện pháp để  nâng cao để  nâng cao   chất lượng hoạt động cho trẻ cho trẻ 5 ­ 6 tuổi làm quen chữ cái" . Trong thực  tế ở trường Mầm Non để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới thì  hầu như  các giáo viên đang còn bị  vướng mắc giữa cái mới và cái cũ, chưa  thiết kế cho mình được tiết dạy thực sự đổi mới và khoa học mà họ đang còn   bắt chước nhau. Do đó họ  đang còn lúng túng trong cách lựa chọn các hình  thức cho tiết học, bên cạnh đó là cách sử dụng đồ dùng trực quan thì họ chưa  phát huy được công dụng của đồ  dùng sẵn có trong thực tế, chưa  ứng dụng  được công nghệ thông tin, giáo án điện tử vào bài dạy, vì vậy mà tiết học còn  nhiều hạn chế, có thể nói nội dung của tiết học còn nghèo nàn, dụng cụ học   tập chưa sinh động, giờ học trở nên khô khan, cứng nhắc, do đó kiến thức, kỹ  năng mà trẻ thu được trên tiết học còn chưa đáp ứng được với yêu cầu kiến   thức cô đặt ra cho trẻ. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Khái quát  vµi nÐt vÒ trêng Trường có cơ  sở  vật chất sạch đẹp với đầy đủ  các trang thiết bị  học  tập đầy đủ  , hiện đại có tổng diện tích là 5.976 m² với 22 phòng học và 8  phòng chức năng hiệu bộ. Các khu vực được bố  trí riêng biệt được đầu tư  tương đối đầy đủ  đồ  dùng đồ  chơi, trang thiết bị. Trường nằm trên địa bàn  dân cư rộng lớn, đại đa số học sinh là con của công nhân, nông dân, làm nghề  tự  do, nội trợ…. Trường có tổng số  cán bộ  giáo viên, nhân viên là 57 người.  HiÖn nay trêng tiÕp nhËn 609 ch¸u tõ 24 th¸ng ®Õn 72 th¸ng tuæi. Tõ n¨m häc 2010 cho ®Õn nay liªn tôc trêng ®¹t tËp thÓ Lao ®éng xuÊt s¾c cÊp Thành phố. Đạt cấp độ  2 về  kiểm định chất lượng giáo dục  năm 2018. 6/28
  7. Nhµ trêng thùc hiÖn tèt chñ tr¬ng chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ nhµ n- íc, chÊp hµnh nghiªm chØnh sù qu¶n lý cña chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng. ChÊp hµnh nghiªm tóc sù chØ ®¹o cña c¬ quan qu¶n lý gi¸o dôc, thùc hiÖn tèt vÒ chñ tr¬ng kÕ ho¹ch cña l·nh ®¹o c¸c cÊp. Nhµ trêng cã bé m¸y l·nh ®¹o ®Çy ®ñ vµ hîp lý, cã ®éi ngò gi¸o viªn trÎ cã tr×nh ®é chuyªn m«n cao, ®îc ph©n c«ng phï hîp theo qui ®Þnh cña §iÒu lÖ trêng mÇm non vµ ph¸p lÖnh c¸n bé, c«ng chøc. C¸c ®oµn thÓ cña trêng ho¹t ®éng tÝch cùc vµ đã có những thành  tích đáng khích lệ. 2.2 Thuận lợi:  Qua những năm thực hiện chuyên đề Làm quen chữ viết, từ những thực   tế trên cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT Quận và Ban  giám hiệu nhà trường. Trường đã khắc phục được những khó khăn trên bằng   cách tạo điều kiện cho chị  em giáo viên học tập các chuyên đề  do Sở  giáo  dục, Phòng GD&ĐT tổ chức khuyến khích động viên chị em học tập, học hỏi   kinh nghiệm lẫn nhau, nhà trường tổ chức thăm lớp, dự giờ của các giáo viên  trong trường để góp ý, đúc rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó còn tổ chức cho chị  em giáo viên chủ  yếu là lớp 5 tuổi được thăm lớp dự  giờ  các trường trọng   điểm trong tỉnh về bộ môn và sưu tầm các nguồn phế liệu rẻ tiền, sẵn có ở  địa phương để  làm đồ  chơi hấp dẫn và phù hợp với trẻ. Tham khảo thêm   sách báo tạp chí có nội dung liên quan đến việc cho trẻ làm quen chữ cái. Chị  em đã động viên lẫn nhau sáng tác thơ  ca,  hò, vè, ca dao, đồng dao, câu đố về  chuyên đề do Ngành học và nhà trường tổ chức.  ­ Lớp luôn luôn được sự  quan tâm của BGH nhà trường, các cấp uỷ  Đảng và chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm lo cho công tác giáo  dục. 7/28
  8. ­ Hai giáo viên đứng lớp mẫu giáo lớn A7 đều đạt trình độ  chuẩn trở  lên, đều là giáo viên giỏi cấp Quận, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng  động. ­ Ban Giám hiệu đã có kế  hoạch chỉ  đạo chuyên đề  làm quen với chữ  cái, từ đó giáo viên đứng lớp rất thuận tiện cho việc thực hiện kế hoạch. ­ Lớp được trang bị  bộ  bàn ghế  ngồi học đúng quy cách của Bộ  Giáo  dục và Đào tạo đề ra, được trang bị ti vi, đầu quay thuận lợi cho việc dạy và   học. 2.3  Khó khăn: Trong quá trình thực hiện chuyên đề  bản thân tôi còn gặp nhiều khó  khăn, một số  cháu mới đi học năm đầu tiên nên chưa mạnh dạn, nhiều cháu   còn nói ngọng, nói lắp, nhận thức của trẻ  chênh lệch nhau nên việc truyền  thụ kiến thức gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù trường đã mua sắm đầy đủ về  cơ sở vật chất cũng như đầu tư về chuyên môn nhưng cũng chưa thực sự đáp  ứng đủ so với nhu cầu học tập của chuyên đề "Làm quen chữ cái". Bên cạnh   đó phụ  huynh huynh chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của độ  tuổi  mẫu giáo. Còn xem nhẹ  việc học  ở  độ  tuổi này. Cho con nghỉ  học còn tuỳ  tiện, đi muộn về  sớm, chưa chịu khó dạy thêm cho con  ở  nhà. Một số  phụ  huynh lại nôn nóng trong việc học chữ của con em mình nên đã dạy trước tập   viết dẫn đến việc tiếp thu bài của tiết học không đồng đều, trẻ  tỏ  ra kiêu   căng vì mình đã biết rồi nên không còn chú ý đến tiết học, còn khi viết do phụ  huynh dạy trước ở nhà nên viết sai nét chữ cho trẻ. Những thực trạng trên gây   khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và khả năng tiếp thu của trẻ  đó là sự bất cập giữa gia đình và nhà trường. * Kết quả khảo sát đầu năm của lớp tôi như sau: 8/28
  9. Số trẻ  Mức độ đạt được TT Khả năng KS Đạt Chưa đạt 1 Trẻ nhận biết và phát âm đúng 30 73,3% 26,7% Trẻ  cầm vở, để  vở, ngồi tô đúng tư  2 30 80% 20% thế 3 Trẻ tô, viết đúng chữ cái 30 83,3% 16,7% Trẻ  hứng thú, tích cực tham gia hoạt  4 30 86,6% 13,4% động làm quen chữ viết Biết cách cầm sách, mở  sách ra xem  5 30 90% 10% và quy trình đọc Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy những biện pháp thông thường, bài  soạn dập khuôn, cứng nhắc chưa có biện pháp mới tác động thì chất lượng   đạt được trên trẻ về các mức độ trung bình và yếu còn ở mức rất cao, số trẻ  nhận biết và phát âm đúng còn thấp. Vì vậy tôi đã suy nghĩ làm thế nào để có  biện pháp hữu hiệu nhất trong việc thực hiện nâng cao hiệu quả cho trẻ mẫu   giáo lớn 5 ­ 6 tuổi làm quen với chữ viết đạt hiệu quả cao. 3. Các biện pháp thực hiện Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã áp dụng các biện pháp nâng  cao chất lượng dạy trẻ làm quen chữ cái trong trường như sau: 3.1. Biện pháp 1: Gây hứng thú cho trẻ trên hoạt động "Làm quen chữ  cái" Như chúng ta đã biết, trẻ em là một thực thể tự nhiên, giáo dục bắt đầu   từ  đứa trẻ, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động. Muốn đạt được mục tiêu đó  trước tiên tôi phải chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Trẻ ở đây sự  tập   trung chú ý chưa bền vững, trẻ  thích những cái đẹp, mới lạ  có hấp dẫn cao,   nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ môn này lại càng quan trọng hơn bởi tính  chất cứng nhắc và khô khan có phần "kỷ luật". Nếu như cô giáo cứ  ép buộc  trẻ ngồi học một cách tuân thủ như một học sinh tiểu học hoặc một tiết dạy   9/28
  10. không có sáng tạo, dập khuôn chưa có hình thức đổi mới còn theo phương  pháp cũ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học phân tán tư tưởng, nhàm  chán, tiếp   thu bài hạn chế. Và tôi đã tìm ra một số giải pháp gây sự hứng thú cho trẻ đó  là: Trước hết là chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng cho cô và trẻ  vì đồ  dùng rất cần   thiết, trẻ  mẫu giáo suy nghĩ bằng hình thức tư  duy hình tượng, tư  duy gắn   liền với tình cảm. Trẻ ghi nhớ những gì gây ấn tượng mạnh, một câu chuyện   hấp dẫn hay một bức tranh đẹp mới lạ  .... Chính vì thế, khi dạy một tiết   "Làm quen chữ  cái" tôi cho rằng: Đồ  dùng trực quan là yếu tố  đầu tiên yêu   cầu điểm đặc biệt phải bảo đảm an toàn. Bước đầu trẻ  được làm quen với từng chữ  cái có trong nhóm  chữ  và  trẻ được lần lượt làm  quen  các chữ  qua vật chất, tranh  ảnh mà trong đó có   chứa một chữ cái mà chúng ta định cho trẻ làm quen. Ví dụ:  Trẻ làm  quen với chữ g, y (chủ đề phương tiện giao thông). Trước tiên là cách vào bài đã gây sự hứng thú đối với trẻ, tôi cho cả lớp  đọc thơ "Cô dạy con".  "Mẹ, Mẹ ơi cô dạy Bài phương tiện giao thông  Máy bay bay đường không  Ôtô chạy đường bộ Tàu thuyền ca nô đó Là đường thuỷ mẹ ơi ....  Qua đó, trẻ  tri giác và hiểu rõ hơn về  phương tiện giao thông và đặc  biệt là được đọc và làm quen từng chữ cái, tiếp đến tôi đưa bức tranh vẽ về  nhà ga, hỏi bức tranh này vẽ về cái gì? (Nhà ga). Trong nhà ga có những dòng  người qua lại đón khách, trả  khách .... Qua bức tranh trẻ hiểu rõ hơn và tăng  thêm tính tò mò hấp dẫn. Sau đó cô giới thiệu dưới bức tranh có từ "Nhà ga"   10/28
  11. bạn nào hãy lên chỉ  những chữ  cái đã được học và cô cho trẻ  làm quen với   chữ "g". Tiếp đến chữ  "y" cô hỏi trẻ: Ngoài tàu hoả  ra thì còn có phương tiện  giao thông gì nữa? Trả lời: "Máy bay .... ". Cô và trẻ cùng đàm thoại về máy  bay dùng để  làm  gì? Bay  ở  đâu? Cô đưa máy bay nhựa ra cho trẻ  quan sát,  đàm thoại và hỏi: Ai có thể lên rút  cho cô 2 chữ cái giống nhau trong từ "Máy   bay" và trẻ lên rút chữ "y". Hoặc là để chuẩn bị cho trò chơi ở  tiết 2 lúc ngoài trời tôi cùng trẻ trò   chuyện về trò chơi "Các phương tiện giao thông vào bến". Tôi huy động trẻ  sưu tầm bìa catton, tranh  ảnh, hoạ  báo về  các phương tiện như: Máy bay,  đoàn tàu, ôtô, thuyền buồm.... Hướng dẫn trẻ  cắt sát mép các hình  ảnh đó.  Khi vào trò chơi cô giới thiệu các bến và phương tiện giao thông nào thì phải  vào bến được làm quen tìm tòi cắt dán sẽ  tạo cho sự  khéo léo của đôi tay và  thuận lợi trong việc viết chữ, dán các chữ cái lên các phương tiện giao thông,  trẻ hứng thú hơn với chính đồ dùng mình làm ra. Theo bé 3 chữ dưới đây được phát âm là “gờ" đúng hay sai? A) Đúng B) Sai KIỂM TRA CHỌN LẠI The Your You Youcorrect answer: Correct Incorrect did must answer not-answer answer Click - Click is: anywhere the this anywhere question question to to You answered this correctly! before completely continue continue continuing 11/28
  12. Hình 1a: Học chữ G,Y Có bao nhiêu chữ Y trong bức tranh? y g u y y g y h y g y p A) 5 B) 6 C) 7 KIỂM TRA CHỌN LẠI Hình 1b: Học chữ G,Y Ví dụ khác:   Với chủ đề  mà mùa xuân với tiết học "Làm quen chữ  cái" l, m, n? Tôi   cho trẻ  sưu tầm hoa khô, lá khô, các loại hột, hạt. Những vật liệu đó đều   phải chứa các chữ cái l, m, n như: Lá na, hạt mơ .... Cô và trẻ  cùng phết vào  sao cho tương ứng với màu lá, màu hạt .... Với cách làm đồ dùng, đồ chơi như  vậy tôi thấy có những hiệu quả  đáng kể. Trước hết là giảm sự  đầu tư  của   nhà trường cũng như giáo viên trong điều kiện kinh tế eo hẹp và cái được lớn   nhất  ở  đây là trẻ  có hứng thú khi tham gia làm đồ  dùng cho tiết học, trẻ  sôi  nổi hơn vì mình có phần trong đó. Một số sáng kiến của tôi trong việc làm đồ  dùng cho trẻ  là không bao giờ  theo khuôn mẫu và tôi thường thay đổi, sáng   tạo về cả hình dạng, màu sắc, kích thước thực tế của nó. 12/28
  13.     Kết quả từ việc cô và trẻ cùng chuẩn bị làm đồ  dùng học tập, tôi thấy trẻ  hứng thú hơn vào tiết học, bản thân cô giáo lên lớp tự tin hơn, gần gũi với trẻ  hơn. 3.2. Biện pháp 2: Tạo môi trường "Làm quen chữ cái"  Với trẻ  mẫu giáo thì những gì mới lại đẹp mắt, hấp dẫn là gây được  sự  chú ý của trẻ. Vì thế, việc tạo môi trường "Làm quen chữ  cái" trong lớp  học rất cần thiết để làm nổi bật bộ môn và chuyên đề. Hàng ngày vào những   lúc vui chơi hay rãnh rỗi tôi và trẻ  thường cắt dán chữ  cái, các loại quả  hay  con vật để trang trí gọi theo chủ đề. Ví dụ:    Phía trên khoảng tường rộng tôi dán chữ  "Bé cùng làm   quen  chữ cái" và tôi lựa chọn cắt dán để phù hợp với chủ đề.  Ví dụ như chủ đề thực vật thì tôi cắt bìa thành cây to sau đó cho trẻ vẽ  cắt dán hoặc sưu tầm hoạ  báo, tranh  ảnh về  các loại lá, hột, hạt .... Sau đó  cho trẻ  cắt các chữ  cái l, m, n, (trong chủ  đề  thế  giới thực vật) cho trẻ  dán  chữ dưới các loại hột, hạt hay tranh  ảnh theo sự hướng dẫn của cô giáo như  lá thì dán chữ L, mận thì dán chữ m, hạt na thì dán chữ n....  Hoặc cô giáo vẽ  các hình  ảnh về  vườn hoa cúc mùa thu trong bài thơ  "Hoa cúc vàng" cô giáo viết chữ  in thường hết cả  bài thơ  nhưng những chữ  cái cô định cho trẻ làm quen l, m, n thì cô tô với màu sắc khác nổi bật để trẻ  dễ nhận thấy. Và những hình  ảnh đó tôi thường thay đổi để  phù hợp với chủ  đề.  Không những  ở  góc bé cùng "Làm quen chữ  cái" mà xung quanh lớp tôi đều  viết tiếng và tư  tương  ứng, như  hộp đựng hoa lá, rổ  đựng hình, viết tên các  đồ dùng vào nhãn và dán vào. Treo xung quanh lớp một cụm từ như bảng thời   tiết, bé lên lớp, tên của trẻ, tất cả  những cái đó đều phải vừa tầm nhìn với  trẻ. Hoặc có những bức vẽ  của trẻ  được viết tên trẻ  vào phía trái, làm như  thế  trẻ  được sử  dụng ngay trên hoạt động "Làm quen chữ  cái", trẻ  học đến  13/28
  14. nhóm chữ cái gì, tôi cho trẻ tìm xung quanh lớp nhóm chữ cái đó, phía dưới tôi  đặt giá để dựng đồ dùng phục vụ môn chữ cái, đồ dùng của cô và trẻ như bút  chì màu, vở tập tô .... Ngoài ra còn có đồ dùng phục vụ cho buổi chơi như mũ  có gắn chữ, hoa lá, hột hạt, chữ cái rời, các chấm tròn để trẻ  ghép chữ  lô tô.  Kết quả các biện pháp này theo đánh giá đạt 90%.                                      Hình 2: Góc chữ cái 3.3. Biện pháp 3: Tổ chức trên tiết học: Hình thức cho trẻ làm quen với chữ cái thông qua hoạt động học tập là   hình thức cơ bản và chủ yếu, vì nó thực hiện được mục đích yêu cầu của văn  học. Kiến thức mà trẻ thu nhận được có hệ thống lôgíc. Để  tiết học đi vào tâm hồn trẻ  một cách sống động, không khô khan,  cứng nhắc thì điều điều đầu tiên là cô giáo thực sự phải có một tài nghệ dẫn  14/28
  15. dắt. Hoạt động học làm quen với chữ  cái đưa thế  giới chữ  viết đến với trẻ  bằng nhiều phương pháp, hình thức khác nhau. Các phương pháp, hình thức   đó gắn liền với nhau một cách chặt chẽ. Mỗi phương pháp, hình thức đều có   ưu thế và hạn chế nhất định. Vì vậy khi dạy trẻ làm quen với chữ cái cô giáo   cần lựa chọn các phương pháp, hình thức phù hợp với yêu cầu của tứng tiết   dạy, để  thu hút sự  tập trung chú ý tạo hứng thú của trẻ  trong tiết học, giúp   cho giờ học đạt hiệu quả cao.  Muốn vậy cô giáo phải:  ­ Lấy trẻ làm trung tâm. ­ Phát huy tính tích cực của trẻ. ­ Dạy trẻ theo hướng lồng ghép tích hợp. Một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ "Làm quen chữ cái" là  các kiến thức khi truyền thụ đến trẻ  phải hết sức ngắn gọn, tuyệt đối tránh  hình thức, dập khuôn, luôn sáng tạo đổi mới vì thế trước khi lên lớp một tiết   dạy "Làm quen chữ cái" tôi phải chuẩn bị đồ dùng, soạn bài và nghiên cứu kỹ  bài soạn. Nắm rõ yêu cầu của bài dạy  chọn trò chơi phù hợp với nguyên tắc   động ­ tĩnh phù hợp với chủ đề. Ngoài ra, để  tạo hứng thú thì cô phải có nghệ  thuật lên lớp ngôn ngữ  diễn đạt ngắn gọn để hấp dẫn trẻ vào tiết học. Trước khi vào bài tôi thường  kể  chuyện (dựa trên chủ  đề) hoặc sáng tác thơ, vè hay những trò chơi luôn  cuốn hút trẻ vào thực tế để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu tránh gò bó.  Ví dụ:    Cho trẻ  làm quen với chữ  b, d, đ chủ  đề   "Mùa xuân"  tôi giới  thiệu:  Hôm nay chúng mình tổ chức hội hoa xuân, các loài hoa về dự hội rất  là đông đủ. Nào chúng mình cùng xem  có những loài hoa gì? (Trẻ  đi và hát   bài "Màu hoa" sau đó kể  tên hoa hồng, hoa đào, hoa phù dung, hoa cánh   bướm.... lần lượt đưa từng tranh ra cho trẻ  xem tranh hoa bướm và trẻ  làm   quen với chữ d).  15/28
  16. Hình 3: Tiết học làm quen chữ cái 3.4. Biện pháp 4: Dạy trẻ làm quen với chữ cái qua trò chơi Dựa vào đặc điểm của trẻ  mẫu giáo là hay bắt chước và dạy nói cho   trẻ dựa trên hình thức nói theo cô, trẻ chưa biết phân tích cách cấu tạo về âm.   Do đó có nhiều lỗi phát âm trong tiếng việt. Chính vì vậy cô giáo cần xây  dựng các trò chơi luyện phát âm đúng các âm phù hợp.  Ví dụ: Các trò chơi "Bắt chước tiếng kêu của các con vật" để rèn luyện  phát âm cho trẻ như: Gà con kêu "chiếp chiếp", ếch kêu " ộp ộp", vịt con kêu  "vít vít"... Để trẻ phát âm theo cô một cách tự nhiên và cô không cần phải giải  quyến cho trẽ cách khép môi, bật hơi.  16/28
  17. Trò chơi cũng không thể  thiếu trong tiết học này tôi lựa chọn trò chơi  cho phù hợp với bài hát "Màu hoa" sau đó kể  tên hoa hồng, hoa đào, hoa phù  dung, hoa cánh bướm".... Lần lượt tôi đưa từng trang cho trẻ  xem tranh hoa  bướm và trẻ  làm quen với chữ  b. Hoa phù dung để  trẻ  được làm   quen với  chữ d và hoa đào được làm  quen với chữ đ.  Tôi lựa chọn trò chơi cho phù hợp với chủ điểm có những trò chơi như  ­ Tìm chữ cái trong câu đố. ­ Đi chợ tết. ­ Tổ chức tìm tên các loại hoa có chứa chữ cái vừa học. * Cách hướng dẫn trò chơi:   Cô giới thiệu mùa xuân đến các ông đồ  thường làm gì?   Các con có  muốn viết chữ  giống ông đồ  không?  Cô cho 8 trẻ đứng thành 2 hàng đợi cô  chuẩn bị 2 câu đối có các chữ  b, d, đ khi nghe hiệu lệnh 2 đội lên gạch chân  những chữ cái cô vừa nêu, thời gian quy định là một bài  hát mùa xuân lúc nào  hát xong và kết thúc trò chơi. Sau đó cô cho nhiều chữ  cái và đúng với yêu   cầu. Khi chuyển tiếp sang trò chơi thứ hai đó là trò chơi  "Đi chợ tết" (Tất cả  các trẻ  đều được chơi). Trước ngày tết bố  mẹ  các con thường làm gì? (Trẻ  nghĩ ngay đến trang hoàng nhà cửa và đi sắm tết)  cô chuẩn bị các gói có các  loại hoa quả  bánh kẹo  ở  trên, mỗi thứ  đều gắn các chữ  cái b, d, đ. Cô phát  cho trẻ mỗi cái giỏ  nói nào chúng mình cùng đi chợ tết. Tổ 1 hãy mua những   món hàng có chữ b, đó là những thứ gì ? Trẻ nói bánh quy, bánh chưng, bánh  bèo .... Tổ  thứ 2 mua những món hàng có chữ  cái d, đó là những thứ  gì? quả  dừa, quả  dứa.... Tổ  thứ  3 mua những món hàng chứa chữ  cái đ... Khi mua   hàng xong trẻ  phải nói được đó là loại gì? và có chữ  cái gì? các tổ  kiểm tra   lẫn nhau và đọc to chữ cái.  Đến trò chơi tìm tên các loại hoa có chữa chữ cái b, d, đ  "Mùa xuân đến   cho chúng mình được đi chơi ở những đâu?" (Được đi xem pháo hoa, đi công   17/28
  18. viên)  trong công viên có rất nhiều loại hoa bây giờ  cô cho các con đọc bài  "Rềnh rềnh ràng ràng" đến các loại hoa nào các con đoán hoa đó  và giơ tranh  lô tô đọc to chữ cái chúng mình vừa học. Ví dụ:   Rềnh rềnh ràng ràng Tìm các loài hoa Hoa gì ngoài Bắc Cánh nhỏ màu hồng Cùng vui đón tết. Trẻ  giơ  lô tô hoa đào và nói hoa đào có chữ  đ. Cứ  như  thế cô đọc cho   trẻ đoán chữ b, d sau đó cho trẻ đọc và từng nhóm bạn đối nhau. Hay với chủ đề "Trường mầm non" với nhóm chữ cái o, ô, ơ vào bài tôi   kể  cho trẻ  nghe câu chuyện "Vịt con trong ngày khai trường" sau đó hỏi trẻ,   ngày đầu tiên đến lớp Vịt con chuẩn bị  trong cặp được những gì? Trẻ  nói   bảng con, vở, hộp màu .... Tôi cho trẻ làm quen chữ o qua từ  "bảng con" khi   Vịt con viết trên bảng đã thành thạo cô giáo Ngan bảo Vịt con lấy gì? (Hộp  màu) và cô cho trẻ làm quen chữ ô trong từ "hộp màu" cô giáo Ngan ra bài tập   về  nhà vào đâu "Quyển vở". Cũng như   ở  phần trên tôi cho trẻ  chơi trò chơi   tạo dáng thành chữ  cái. Bạn nào có thể  tạo dáng chữ  o trên cơ  thể  nào? Cô   cho trẻ  được tạo như  cong ngón tay lại, cháu thì há miệng, cháu thì dùng hai   cánh tay....  Trên cơ thể bộ phận nào giống chữ o, trẻ nói: Mắt, đầu....  Hai bạn có thể tạo thành chữ o không? (trẻ cầm tay nhau giang rộng). Ai có thể tạo thành chữ ô. Cô muốn cả  lớp mình cùng tạo một chữ  ô thật lớn nào? Trẻ  cầm tay   nhau  đứng thành vòng trong rộng và trẻ trẻ là đấu ô.  Với chữ cái ơ cô cũng cho thực hiện như thế. 18/28
  19. Hoặc với trò chơi "Tìm đồ  dùng học tập" trên các đồ  dùng học tập có  chứa các chữ cái con vừa học bây giờ  cô sẽ  phát cho mỗi bạn chữ  cái khi có  hiệu lệnh các con phải lấy ngay đồ  dùng có chứa chữ  cái đó. Ví dụ: Trẻ  có   chữ ơ thì phải lấy thước kẻ, cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài "Vịt con học chữ"   sau đó cô kiểm tra số trẻ lấy đúng đồ  dùng và cho trẻ  nói tác dụng của từng  đồ dùng đó. Trong khi dạy muốn trẻ ghi nhớ các chữ cái được lâu hơn cô cần phải   liên hệ thực tế hỏi trẻ chữ cái đó có giống cái gì hay con gì hay đồ vật gì? Để  phát huy tính tích cực và tư  duy của trẻ. Ví dụ: Chữ  o giống quả  trứng, quả  cam, chữ y giống cái nạng, chữ d giống cái giáo, chữ h giống cái ghế.  Ví dụ: Trò chơi : “vẽ chữ cái trên cát ” Với những hạt cát màu sắc trẻ  rất hứng thú vẽ những chữ cái trên đó dưới sự hướng dẫn của giáo viên.Trẻ  rất hứng thú vẽ chữ cái trên cát tranh trên cát .Trẻ vừa học vừa chơi trẻ rất  hứng thú  19/28
  20.  trẻ cảm thấy thoải mái khi học .                                            Hình 4: Trò chơi chữ cái Bằng các trò chơi mới trẻ sẽ hứng thú khám phá những điểm mới của  bài học, tạo được sức hút mạnh mẽ của trẻ vào bài học và giúp trẻ khắc sâu   trí nhớ về cấu tạo chữ được làm quen. Cho nên với mỗi tiết dạy tôi luôn tìm tòi, sáng tạo những trò chơi mới,  cách chơi mới ứng dụng với các hình thức khác nhau, thường  xuyên thay đổi   trò chơi để tạo sự mới lạ hứng thú với trẻ. 3.5. Biện pháp 5: Lồng ghép tích hợp các môn học khác  Cô giáo là người xác định chủ  đề  lên kế  hoạch tổ  chức lồng ghép tích   hợp các môn học một cách hợp lý để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ  tích cực chủ động say mê trong tiết học. 20/28
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2