intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 24 - 36 trong trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

33
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau: Chủ động học tập, nghiên cứu tài liệu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm; Tận dụng các nguyên liệu sẵn có để làm đồ dùng, đò chơi phục vụ cho hoạt động giáo dục âm nhạc; Tích hợp nội dung giáo dục âm nhạc vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trong ngày của trẻ;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 24 - 36 trong trường mầm non

  1. Môc lôc Mục lục Trang 1     Phần A : Đặt vấn đề  Trang 2­3     Phần B : Nội dung sáng kiến kinh nghiệm  Trang 3­ 19 Chương 1 : Cơ sở lý luận Trang 3 Chương 2 : Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trang 3­6 Chương 3 : Các biện pháp nâng cao chất lượng chuyên đề Trang 6­18 *  Biện pháp 1 Trang 6­8 *  Biện pháp 2 Trang 8­10 *  Biện pháp 3 Trang 11­13 *  Biện pháp 4 Trang 13­15 *  Biện pháp 5 Trang 15­16 Chương 4 : Kết quả đạt được Trang 16­19       Phần C : Kết luận và khuyến nghị Trang 16­19 Chương 1: Kết luận Trang 19­20 1. Ý nghĩa sáng kiến kinh nghiệm Trang 19­20 2. Bài học kinh nghiệm Trang 20 Chương 2 : Khuyến nghị và đề nghị Trang 20­21 Đánh giá của hội đồng sư phạm Trang 22 1/22
  2.                               PHẦN A:  ĐẶT VẤN ĐỀ + Cơ sở lý luận       Nhà sư phạm V.A. Xu­ Khôm­ Lin­ Xki đã tổng kết ­ “ Tuổi thơ không  thể  thiếu âm nhạc, cũng như  không thể  thiếu trò chơi và chuyện cổ  tích.  Thiếu những cái đó trẻ  chỉ  còn là những bông hoa khô héo”.  Chính vì vậy,  giáo dục âm nhạc trong nhà trường mầm non, là hoạt động nghệ thuật có tác   dụng giáo dục thẩm mỹ, ngoài ra nó còn giúp trẻ  phát triển đạo đức, trí tuệ,  giúp trẻ có cơ hội trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể  hiện âm nhạc.          Mỗi trẻ em đều có tâm hồn nhạy cảm với âm nhạc, nơi chứa đựng bao  điều mới lạ, hấp dẫn.. Hoạt động âm nhạc trong nhà trường mầm non là  phương tiện phát triển thẩm mỹ rất hữu hiệu.  Thông qua hoạt động âm nhạc   giúp trẻ  phát triển các chức năng tâm lý, khả  năng tri giác các sự  vật, hiện  tượng xung quanh, kích thích óc tưởng tượng, sáng tạo ham muốn tạo ra cái   đẹp. Đối với trẻ mầm non âm nhạc là cuộc sống, những nốt nhạc trầm bổng,   những giai điệu mượt mà, vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như  dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, góp phần phát triển toàn  diện như : đạo đức, trí tuệ, thể lực và đặc biệt là thẩm mỹ cho trẻ mầm non. + Cơ sở thực tiễn          Trong những năm gần đây bậc học mầm non đang tiến hành đổi mới,   chương trình giáo dục trẻ mầm non trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức   các hoạt động phù hợp sự  phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ  hoạt động một cách chủ  động tích cực, hồn nhiên vui tươi, đồng thời tạo  điều kiện cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ  chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ  một cách linh hoạt, thực hiện  phương châm “Học mà chơi ­ Chơi mà học” Đáp ứng mục tiêu phát triển của  trẻ một cách toàn diện về mọi mặt.        Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và trẻ  mầm non nói riêng thì âm nhạc có một vai trò rất quan trọng đặc biệt      Như  vậy, hoạt động âm nhạc có vai trò quan trọng trong đời sống trẻ  nhỏ. Tuy nhiên, trên thực tế  hoạt động giáo dục âm nhạc tại các nhóm lớp   nhà trẻ giáo viên thực hiện còn nhiều lung túng, thiếu tính chủ động, linh hoạt  và sáng   tạo,  giáo viên  chưa  tự   tạo  nhiều  đồ   chơi,  đồ  dùng  dạy  học phù  2/22
  3. hợp,vẫn còn mang tính dập khuân, máy móc.  Các giờ  hoạt động âm nhạc  chưa đạt hiệu quả cao. Vậy làm thế nào để  giáo viên có nhiều đồ  dùng dạy  học và phương pháp dạy trẻ  sáng tạo , mà trẻ  hát hay, hát chính xác , trẻ  có   khả  năng vận động một tác phẩm? Từ  những hạn chế  trên, trong năm học  2016 ­2017 tôi đã lựa chọn đề tài “ Một  số  biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm  nhạc   cho trẻ  24 ­ 36 trong  trường mầm non”. + Phạm vi, đối tượng và kế hoạch nghiên cứu   ­ Lớp 24­36 tháng D2 trường mầm non nơi tôi công tác. ­ Thời gian từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018. PHẦN B : NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM   Chương I : Cơ sở lý luận               Âm nhạc là nhu cầu của cuộc sống là món ăn tinh thần không  thể thiếu được trong cuộc sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ  chung của   nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng  mặt   trời.  Đặc  biệt   đối   với   trẻ   mầm non  thì   những  âm  thanh trầm bổng,  những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như  là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng tâm hồn trẻ  thơ. Trong chương trình giáo  dục mầm non, hoạt động giáo dục âm nhạc là môn học nghệ  thuật giúp trẻ  phát triển toàn diện nhất.. Âm nhạc là phương tiện giáo dục đạo đức, góp  phần phát triển trí tuệ, thể  chất, ngôn ngữ, phát triển thính giác và cảm xúc  cho trẻ. Âm nhạc đối với trẻ thơ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Qua  đó giúp trẻ  phát triển thẩm mỹ  và góp phần phát triển toàn diện nhân cách   của trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non thì giáo dục âm nhạc là hoạt  động mang tính nghệ thuật, nó góp phần phát triển ngôn ngữ, năng lực, cảm  xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự  tập trung và khả  năng diễn đạt  ở  trẻ. Âm  nhạc là phương tiện giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh, quan hệ  giao   tiếp, trao đổi tình cảm, … Đối với trẻ âm nhạc là thế giới diệu kỳ đầy cảm  xúc. Ngay từ khi còn nhỏ  nằm trong nôi, những câu hát ru ngọt ngào của bà  của mẹ đã đưa trẻ vào giấc ngủ êm đềm. Khi đến trường mầm non, ngay từ  lớp nhà trẻ cô giáo đã đưa trẻ vào thế giới âm nhạc đầy màu sắc, những bài  hát dân ca, đồng dao khác nhau của các dân tộc trên đất nước Việt Nam phong   phú về âm điệu, tiết tấu, lời ca giúp trẻ phát hiện vẻ đẹp trong thiên nhiên, sự  3/22
  4. ngộ nghĩnh đáng yêu của các con vật quen thuộc, về tình cảm gia đình bạn bè   lòng yêu nước … Từ đó, hình thành cho trẻ cách ứng xử, giao tiếp với ông bà,  bố mẹ, cô giáo, bạn bè và với mọi người xung quanh. Có thể nói giáo dục âm   nhạc là một trong những con đường hoàn thiện đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và  thể lực cho trẻ Mầm non.    Chương 2: Thực trạng vấn đề nghiên cứu 1. Tình hình chung 2. Thuận lợi:         Với quan điểm giáo dục là quốc sách hang đầu trong những năm qua  trường mầm non nơi tôi công tác đã được Đảng và Nhà Nước, sở  giáo dục  thành phố  Hà Nội, phòng GD&ĐT Ba Vì quan tâm, đầu tư  cơ  sở  hạ  tầng,  trang thiết bị. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ  trung cấp trở  lên, yêu nghề, chủ  động, sang tạo, hết lòng vi sự nghiệp chăm sóc­ giáo dục trẻ mầm non.                 + Về phía nhà trường : Nhà trường thường xuyên tổ chức cho cán  bộ, giáo viên, nhân viên học tập, tập huấn các chuyên đề  do sở  giáo dục,   Phòng GD & ĐT Ba Vì  tổ chức.                  + Về giáo viên : Giáo viên trong lớp có tinh thần đoàn kết, có sự  phối hợp nhau trong tác giảng dạy đặc biệt chú ý tới phát triển về  âm nhạc  cho trẻ.               Bản thân tôi tích cực học hỏi, gọt rũa lĩnh hội lời hay ý đẹp và sự   truyền cảm đến các cháu.                 + Về học sinh : Líp ®îc ph©n theo ®óng ®é tuæi qui ®Þnh. TrÎ th«ng minh,nhanh nhÑn,cã kh¶ n¨ng tiÕp thu nhanh                + Cơ sở vật chất : Năm học 2017­ 2018 nhà trường có tổng số 10  nhóm lớp trong đó nhà trẻ  2 nhóm lớp­ các lớp được trang bị  cơ  sở  vật chất  trang thiết bị tương đối đây đủ.                 + Về phụ huynh học sinh : Được sự quan tâm, tin tưởng của các  bậc phụ huynh và sự yêu mến kính trọng của trẻ dành cho cô.  3. Khó khăn:          Bên cạnh nhưng thuận lợi khi thực hiện đề tài này tôi cũng gặp không ít  khó khăn          + Về giáo viên: Bên cạnh đó, phần lớn GV sử dụng các biện pháp, hình thức  tổ  chức chưa linh hoạt, chưa kích thích hứng thú cho trẻ  hoạt động âm nhạc  cho trẻ nhà trẻ. 4/22
  5.   +  Về  học sinh :  Các cháu mới đến lớp còn lạ  cô, lạ  bạn, còn quấy khóc  nhiều, vì trẻ  nhút nhát, rụt rè chưa dám thực hiện bài tập,  trẻ  mới bắt đầu  thích nghi với môi trường sống tập thể.  + Cơ  sở  vật chất : Đồ  dùng trực quan còn ít, chưa đẹp, chưa hấp dẫn cho   trẻ   + Về phụ huynh : Trường thuộc địa bàn miền núi, mức thu nhập của người   dân thấp, trình độ  dân trí không đồng đều, nếp sống sinh hoạt của mỗi gia  đình trẻ  là khác nhau. §a sè phô huynh lµm nghÒ n«ng,tr×nh ®é cßn h¹n chÕ.     Năm học 2017­2018 tôi được ban giám hiệu nhà trường phân công chăm sóc   trẻ  24­36 tháng tuổi tại lớp D2. Bản thân tôi tự  nhận thấy trong quá trình tổ  chức hoạt động âm nhạc cho trẻ, kết quả  còn nhiều hạn chế  , chất lượng   giáo dục âm  nhạc ở lớp tôi chưa đạt được kết quả cao. + .Khảo sát thực trạng: Ngay khi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chăm sóc­ giáo dục  trẻ 24 ­ 36 tháng tuổi lớp D2 với sĩ số 27 trẻ, tôi đã tiến hành khảo sát các kỹ  năng âm nhạc của trẻ và thấy được kết quả như sau: . Khảo sát các kỹ năng của trẻ: ­ Trước khi thực hiện đề tài này, đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát  100% trẻ. Bảng khảo sát thực trạng đầu năm Tổng  Kết quả ST Phân loại số Tốt Khá TB Yếu T khả năng SL % SL % SL % SL % 27 1 Hứng   thú   trong   tiết  5 18,5 6 26 9 33,3 6 22,2 học Trẻ  hát rõ lời, đúng  24 2 giai điệu của bài hát 4 14,8 6 22,3 9 33,3 8 29,7 Khả  năng vận động  24 theo   giai   điệu   bài  3 hát(   vỗ   tay   và   sử  3 11,2 5 18,5 9 33,3 10 37 dụng   dụng   cụ   âm  nhạc) 5/22
  6. Khả   năng   bộc   lộ  24 cảm   xúc   của   bản  4 3 11,2 4 14,8 9 33,3 11 40,7 thân khi tiếp xúc với  âm nhạc. Khả   năng   hiểu  24 5 được nội dung và ý  3 11,2 7 26 9 33,3 8 29,5 nghĩa của bài hát. Khảo sát giáo viên: Trước khi áp dụng những biện pháp dạy trẻ  học âm nhạc tôi còn rất  nhiều hạn chế trong tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ. ­ Quá trình tổ  chức hoạt động học âm nhạc giáo viên đã làm đồ  dùng,  đồ chơi, tuy nhiên đồ dùng chưa đẹp, chưa sáng tạo, chưa phong phú. ­ Việc sử  dụng công nghệ  thông tin trong các hoạt động giáo dục âm  nhạc chưa được giáo viên thực hiện thường xuyên.  ­ Khi lựa chọn nội dung kết hợp cho hoạt động giáo dục âm nhạc chưa  phù hợp với nội dung chủ đề của bài dạy. Các phần chuyển tiếp còn rời rạc,   khô cứng, chưa sáng tạo, chưa hợp lý. . Khảo sát về phụ huynh học sinh: ­ 20% là công nhân viên chức nhà nước. ­ 80% là nông dân.  Qua bảng thống kê trên kết hợp với tình hình thực tế khi tiếp cận với  phụ  huynh, tôi nhận thấy kết quả bộ môn âm nhạc bị  hạn chế  một phần do  điều kiện kinh tế của nhân dân . Đa số bố  mẹ trẻ là nông dân, công việc rất   vất vả, không ổn định,  trình độ  văn hóa thấp, thu nhập thấp nên họ  có rất ít  thời gian quan tâm, chăm sóc và nuôi dạy con cái. Nhiều phụ huynh còn có tư  tưởng phó mặc con em mình cho nhà trường và cô giáo  ở  lớp. Do vậy, chất   lượng hoạt động giáo dục âm nhạc ở lớp tôi đạt kết quả rất thấp.    Chương 3 : Các biện pháp nâng cao chất lượng chuyên đề + Các biện pháp thực hiện :   ­ Biện pháp 1 : Chủ  động học tập, nghiên cứu tài liệu để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ sư phạm. ­ Biện pháp 2 : Tận dụng các nguyên liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi ­ Biện pháp 3 : Tích hợp các nội dung giáo dục âm nhạc vào các hoạt động   chăm sóc giáo dục trong ngày của trẻ. ­ Biện pháp 4 : Ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy ­ Biện pháp 5 : Vận động , tuyên truyền phối hợp với phụ huynh để nâng cao   chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc 6/22
  7. + Các biện pháp cụ thể  1. Biện pháp 1: Chủ động học tập, nghiên cứu tài liệu để nâng cao trình   độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm.        Giáo viên cần nghiên cứu tài liệu trước khi cho trẻ hoạt động âm nhạc,   chuẩn bị giáo án chu đáo là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên. Âm nhạc là một hoạt động nghệ  thuật hết sức gần gũi với trẻ, được  trẻ  thơ  yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ  để  trẻ  cảm thụ  nghệ  thuật.  Chính vì vậy, trong chương trình giáo dục mầm non hoạt động giáo dục âm  nhạc không ngừng được thay đổi, cải tiến cả  về  nội dung và hình thức một  cách phù hợp để tạo cảm giác phấn khởi, vui tươi, gây hứng thú cho trẻ vào hoạt động.  Trước kia Tôi nghĩ rằng Tôi có kiến thức đầy đủ, chính xác về  âm  nhạc, nên Tôi không bao giờ  nghiên cứu tài liệu cả. Nhưng thực tê, khi vào   tiết dạy Tôi thường lúng túng vì cách chuyền đạt kiến thức không logíc và  không gây được hứng thú cho trẻ  khi học .Vì vậy kết quả  đạt được không   như  mong muốn.        Tuy nhiên, muốn nâng cao hiệu quả của việc tổ chức   hoạt động âm nhạc tại nhà trường mầm non, trước tiên người giáo viên phải  cho trẻ  được trải nghiệm, tìm tòi khám phá   hoạt động theo âm nhạc theo   phương châm: “ Học mà chơi, chơi mà học”, chú trọng đổi mới ,tổ chức môi  trường giáo dục nhằm kích thích tạo cơ  hội cho trẻ  được tiếp cận với âm  nhạc theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Muốn làm được điều đó, đòi hỏi  người   giáo   viên   mầm   non   không   những   phải   nắm   vững   được   nội   dung,  phương pháp mà còn phải biết lựa chọn phương pháp giáo dục, hình thức tổ  chức một cách phù hợp thì chất lượng giáo dục âm nhạc mới được nâng lên.  Ý thức được tầm quan trọng đó, tôi chủ  động tìm đọc rất nhiều cuốn  sách  và tạp chí về  giáo dục âm nhạc cho trẻ  mầm non như  sách “ Phương pháp  giáo  dục âm nhạc”, “ Nhạc lý cơ bản ­ xướng âm” của Nhà xuất bản Đại học sư  phạm,  các quyển tập chuyện trò chơi,    tạp chí giáo dục Mầm non,  qua các  phương tiên giao thông đại chúng, học hỏi đồng nghiệp và những người xung   quanh. Ngoài ra tôi còn truy cập internet tham khảo thêm tài liệu mới về hình  thức tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ nhà trẻ để nâng cao trình độ chuyên   môn cho bản thân. Dự  chuyên đề  âm nhạc của phòng giáo dục tổ  chức, của  nhà trường triển khai. Bên cạnh đó tổ  chuyên môn thường tổ  chức các buổi   7/22
  8. sinh hoạt tổ  để  trao đổi kinh nghiệm về  cách thức tổ  chức hoạt động giáo   dục âm nhạc cho trẻ đạt hiệu quả cao.         Người ta thường nói “ Trẻ em như trang giấy trắng”, chúng ta vẽ lên đó  những hình ảnh đẹp ta sẽ nhận được một bức tranh đẹp và ngược lại. Nhưng   tôi có một nhược điểm là gì “ chênh nhạc” dẫn đến trẻ hát “ chênh nhạc” theo   cô giáo. Vì vậy, tôi quyết định sửa chữa nhược điểm của mình. Đầu tiên, tôi  đi mua băng bài hát cho trẻ  Mầm non mang về  tìm những bài hát mình sắp   dạy để tập hát nhiều lần theo băng. Sau đó, tôi nhờ các đồng nghiệp nghe tôi  hát để kiểm tra, sửa sai cho tôi. Khi đã thuộc lời và hát chuẩn xác, diễn cảm  các bài hát đó tồi mới hát cho trẻ nghe và dạy trẻ hát. Kết quả tỷ lệ trẻ ở lớp   tôi hát sai nhạc giảm rõ rệt. Hơn nữa, do tập bài hát nhiều nên giọng hát của  tôi bây giờ truyền cảm, mềm mại hơn và không còn bị hát “ chênh nhạc” nữa.                                            (Hình ảnh tài liệu tham khảo).     Qua nghiên cứu tài liệu Tôi đã có một kiến thức tổng hợp đầy đủ  và chính  xác, Tôi thật tự tin khi lên lớp. Tôi thấy mình không còn lúng túng khi chuyển  bước trong tiết dạy. Trẻ được thỏa mãn nhu cầu nên hứng thú học hơn. Giờ  đây những tiết học của Tôi thường được đánh giá cao vì Tôi đã biết khai thác  những nội dung mới lạ, hấp dẫn và tìm ra những phương pháp thích hợp.      Tóm lại: Để kết quả cao việc nghiên cứu tài liệu đưa phương pháp và hình   thức dạy thích hợp cho từng loại tiết là nhiệm vụ quan trọng của giáo viên. 2. Biện pháp 2: Tận dụng các nguyên liệu sẵn có để làm đồ dùng, đò chơi   phục vụ cho hoạt động giáo dục âm nhạc. 8/22
  9. Tư  duy của trẻ  mầm non chủ  yếu là tư  duy trực quan hành động, do   vậy đồ  dùng, đồ  chơi, trò chơi là nhu cầu không thể  thiếu đối với trẻ  mầm  non. Nhất là trong độ  tuổi nhà trẻ, đồ  dùng, đồ  chơi đóng vai trò đặc biệt  quan trọng. Đồ  dùng, đồ  chơi là một trong những phương tiện để  giáo viên   truyền thụ kiến thức đến trẻ một cách toàn diện và gây ấn tượng mạnh mẽ,   sâu đậm nhất. Tuy nhiên, với nguồn quỹ lớp còn hạn hẹp tôi không không đủ  tiền để  mua hết những đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động giáo dục âm nhạc.   Không chịu bó tay “ dạy chay” tôi đã nghiên cứu làm ra đồ chơi sáng tạo cho   trẻ  từ  những nguyên vật liệu phế  thải sẵn có vừa không tốn kém, vừa góp  phần bảo vệ môi trường. Sau một năm thực hiện, tôi đã làm được một số  bộ  đồ  dùng phục vụ  cho hoạt động giáo dục âm nhạc ở các chủ đề. Những bộ dùng này được tôi làm từ những nguyên liệu sẵn có như: tập  lịch treo tường cũ, vỏ  hộp chai, bia lon, nước ngọt, vỏ hộp trà chanh. Những  thanh tre, cuộn len cũ, …. thậm chí đôi khi đó chỉ là những hạt sỏi ven đường cũng được tôi sử dụng làm đồ chơi cho trẻ. Ví dụ:  Hoạt động giáo dục Âm nhạc với chủ đề:              “Những con vật đáng yêu” NDTT: Dạy hát: Gà trống, mèo con và cún con. NDKH: VĐTN: Tập tầm vông. Tận dụng các tập lịch cũ còn mặt trắng ở phía sau, tôi vẽ các hình con  gà trống, con mèo con, chó cún sau đó đem tô màu nước và cắt hình chiếc mũ  múa cho trẻ đội. Để chiếc mũ đẹp hơn ở vành đai mũ tôi trang trí một số hình   hoa lá đơn giản rồi lấy băng dính trắng to dán lên mặt mũ để tạo độ bóng đẹp   và nhất là giữ cho mũ không bị ẩm mốc, rách nát. Cuối cùng tôi dùng chin và  ghim, ghim 2 đầu quai mũ để mũ có sự đàn hồi vừa cho mọi trẻ. Khi đã chuẩn bị được đồ dùng vào hoạt động, tôi cho trẻ đội mũ theo 3   tổ: 8 trẻ đội mũ gà trống, 8 trẻ đội mũ mèo con và 8 trẻ đội mũ cún con. Sau   đó, tôi hát cho trẻ nghe và dạy trẻ hát. Khi trẻ đã thuộc bài hát tôi cho từng tổ  lên hát theo hình thức thi đua: Ví dụ:  ­ Cô xin mời các chú gà trống lên thể hiện tài năng của mình. ( Trẻ đội mũ gà trống đứng lên hát) ­ “ Gà trống hát thật là hay Mèo con cũng muốn đứng lên trổ tài” Xin mời đội mèo con. ( Trẻ đội mũ mèo con đứng lên hát) 9/22
  10. Vừa rồi các đội gà trống, mèo con hát thật là hay và các bạn đội   cún con cũng đang rất nóng lòng muốn lên trổ tài ( Xin mời các bạn cún con đứng lên hát) Trẻ  lớp tôi rất phấn khởi, hào hứng đứng lên hát. Trẻ  rất thích thú  được đội chiếc mũ ngộ  nghĩnh mà cô làm cho và nhất là trẻ  rất thích được  đóng vai các con vật đáng yêu. Cũng bằng những tập lịch cũ đó, tôi có thể làm thành những bức tranh   xé dán rất lạ mắt. Ví dụ:   Hoạt động giáo dục Âm nhạc.  NDTT: Nghe hát: Cò lả.  NDKH: VĐTN: Thả đỉa ba ba. Tôi lấy bút vẽ phác họa những hình ảnh theo nội dung bài hát “ Cò lả”   sau đó sử dụng các mẩu giấy màu vụn ( không còn cắt được hình gì nữa) vò  nhàu, xé vụn dán thành bức tranh có hình đàn cò trắng bay trên cánh đồng lúa  xanh bát ngát, …Trước khi hát cho trẻ  nghe tôi đàm thoại với trẻ  về  bức   tranh: ­ Các con xem trong bức tranh này có những con gì? ­ Đàn cò trắng đang bay lượn ở đâu? ­ Đây là bức tranh của miền quê đồng bằng Bắc Bộ. Bức tranh đàn cò   trắng bay trên cánh đồng lúa xanh bát ngát thật đẹp. Cảnh đẹp khiến cho   người dân nơi đây dù có đi đâu cũng luôn nhớ  về  quê hương giàu đẹp của   mình. Đây cũng chính là nội dung bài hát “ Cò lả” dân ca đồng bằng Bắc Bộ   mà hôm nay cô sẽ hát cho cả lớp mình nghe đấy. Sau đó, để  thay đổi hình thức thể  hiện tôi còn sử  dụng bức tranh để  minh họa cho lời bài hát ở lần hát tiếp theo. Như vậy sẽ giúp trẻ khắc sâu ghi  nhớ lời bài hát một cách dễ dàng, thuận lợi hơn. Trong các hoạt động giáo dục âm nhạc, để rèn luyện khả năng sử dụng  nhạc cụ  âm nhạc và thay đổi các hình thức dạy học, tạo sự  tập trung chú ý   cho trẻ, tôi thường làm thêm các dụng cụ  âm nhạc như: phách tre, hộp xúc  xắc, trống cơm, đàn ….để trẻ sử dụng. Ví dụ:   Hoạt động giáo dục Âm nhạc. NDTT: Nghe hát: Trống cơm. NDKH: VĐTN: Đi một hai. Trước ngày Tết Nguyên Đán, mọi gia đình đều đi mua bánh kẹo và các   đồ  dùng chuẩn bị  cho ngày Tết. Sau những ngày này, lượng rác thải ra rất  nhiều, có những người dân còn vô ý đổ rác luôn ra ngoài đường, ao, hồ, sông,  … gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Để góp phần bảo vệ môi trường và  10/22
  11. tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm các nhạc cụ  âm nhạc cho trẻ sử  dụng.   Tôi đã vận động các bậc phụ huynh đóng góp những vỏ hộp bánh, nước ngọt,  … cho lớp mình. Sau vài  ngày  vận  động, tôi  đã thu gom  được  rất nhiều  nguyên vật liệu đẹp. Trong đó có những vỏ hộp Trà chanh, trà Lipton. Những  vỏ  hộp này có dạng hình trụ  rất phù hợp để  tôi làm trống cơm. Tôi lấy giấy  màu dán  lên toàn bộ mặt hộp, lấy giấy màu cắt 2 hình tròn dán vào 2 đầu của  hộp làm mặt trống. Sau đó tôi cắt những bông hoa trang trí hai mặt và bên  ngoài của trống. Cuối cùng, tôi lấy dây buộc 2 đầu trống làm quai đeo vào cổ  cho trẻ. Khi hát cho trẻ nghe bài “ Trống cơm” tôi giới thiệu về chiếc trống và   cách sử  dụng trống cho trẻ. Sau đó, tôi cho trẻ vừa nhún nhảy, vừa vỗ  trống  theo lời cô hát. Ví dụ: Hoạt động giáo dục Âm nhạc. NDTT: Dạy hát : Con chim non. NDKH: VĐTN Kéo cưa lừa xẻ. Để thu hút sự chú ý của trẻ và tạo hứng thú cho trẻ hát. Ngoài việc cho   trẻ vỗ  tay theo nhịp bài hát tôi còn cho trẻ vừa hát vừa sử  dụng hộp xúc xắc   để giúp trẻ nắm vững tiết tấu, nhịp phách của bài hát. Hộp xúc xắc được tôi  làm như sau: Tôi sử  dụng vỏ  hộp bia lon, Cocacola, cho vào trong hộp vài hạt sỏi,   dùng băng dính dán kín miệng hộp lại. Sau đó, tôi lấy xốp dán xung quanh   hộp, cắt hai hình tròn  bằng xốp dán vào hai bên lắp hộp. Cuối cùng cắt hình  hoa, quả dán trang trí xung quanh hộp xúc xắc. Cách sử dụng: Trẻ vừa  hát vừa cầm hộp xúc xắc vỗ theo nhịp bài hát.  Âm thanh của những hạt sỏi được lắc lên va vào thành hộp nghe rất hay làm  cho trẻ vô cùng thích thú. Hơn nữa, những đồ chơi sáng tạo này sẽ  cung cấp   cho trẻ  những kiến thức về thế  giới xung quanh phong phú, đa dạng và đẹp   đẽ. 11/22
  12.                    ( Hình ảnh một số đồ dùng được làm từ nguyên vật liệu phế thải  phục vụ chohoạt động giáo dục âm nhạc)  3.Biện pháp 3 :    Tích hợp nội dung giáo dục âm nhạc vào các hoạt động   chăm sóc giáo dục trong ngày của trẻ. Như  chúng ta đã biết, trẻ  mầm non tiếp cận văn hóa trong đó có âm  nhạc trong điều kiện được tiếp xúc với môi trường sống xung quanh. Giáo  dục âm nhạc nếu được thực hiện tích hợp phù hợp với các hoạt động trong  một ngày của  trẻ thì sẽ  giúp trẻ  tiếp nhận tác phẩm âm nhạc một cách nhẹ  nhàng, giúp trẻ tiếp nhận một cách tự nhiên, không gò bó, không áp đặt ,từ đó  đem lại hiệu quả giáo dục cao. Giờ  đón trẻ  là lúc cần tạo không khí vui vẻ  , lôi cuốn trẻ  đến trường.   Ở tuổi mầm non các bé vẫn chưa tự giác, tâm thế đến trường của trẻ thường   bị xáo chộn. Trẻ chưa thực sự bứt mình ra khỏi sự âu yếm của ông bà bố mẹ  dành cho để  đến trường với bạn bè và cô giáo. Chính vì vậy, âm nhạc giúp   trẻ  tự  tin hơn, tạo cho trẻ  tâm thế  mạnh mẽ, tin tưởng vào cô giáo và bạn   bè.Lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn đến tâm lý trẻ. Nắm được tâm  lý đó tôi chọn một số ca khúc có chủ đề đi học để bật băng mở cho trẻ nghe.         Ví dụ: Bài hát “ Con chim hót trên cành cây” của nhạc sỹ Trọng Bằng. “ Con chim hót trên cành cây. Chào chúng em đến trường đấy. Con bươm   bướm cũng về đây. Đùa với hoa lá tung bay.”  Nội dung bài hát diễn tả  khung cảnh một ngày mới bắt đầu thật sôi  động , với âm thanh của chú chim hót líu lo và cảnh sắc thiên nhiên, hoa lá  thật đẹp và vui tươi. Trước cảnh đẹp của thiên   nhiên hòa với niềm phấn   chấn đến trường của bé sẽ giúp trẻ tự tin thích thú hơn khi đến lớp. Để  tạo cho trẻ  nề  nếp trước khi vào lớp , biết chào bố, chào mẹ. Tôi   mở cho trẻ nghe bài hát “ Lời chào buổi sáng” của Nguyễn Thị Nhung:                  “ Con chào bố ạ. Con chào mẹ yêu. 12/22
  13.                     Con đi học nhé. Chiều con lại về.” Khi cho trẻ nghe những bài hát mà trẻ có thể hát theo được ở trên, ngoài  tác dụng giáo dục âm nhạc mà còn giúp giúp trẻ làm quen củng cố những bài  hát trong chương trình. Đây là một phương pháp tiếp xúc với âm nhạc vô cùng  cần thiết và chuẩn xác. Nếu trẻ  chỉ  được học âm nhạc thông qua sự  truyền   đạt của cô giáo thì sẽ dẫn tới sự nghèo nàn thậm chí sai lệch trong nhận thức   về âm nhạc của trẻ sau này. Vào đầu giờ buổi sáng, sau khi đón trẻ và điểm danh là hoạt động  tập   thể dục sáng. Để thay thế lời hô 1 – 2  khô cứng và đơn điệu làm hiệu lệnh .   Tôi lựa chọn các bài tập thể dục được kết hợp hài hòa với âm nhạc như bài :  “ Ồ sao bé không lắc”, “Đoàn tàu nhỏ xíu”, “ Cùng tập thể dục”, “ Chim mẹ   chim con”…         Ví dụ: Bài Ồ sao bé không lắc.  ­ Động tác 1: + Trẻ  đứng tự  nhiên, hai tay đưa ra phía trước, hai tay cầm hai tai   nghiêng đầu về hai phía phải, trái. + Lời hát kết hợp: “ Đưa tay ra nào, nắm lấy cái tai này, lắc lư cái đầu này.” ­ Động tác 2: + Trẻ đứng tự nhiên, một tay đưa thẳng về phía trước sau đó đổi tay, mình  khom. + Lời hát kết hợp: “ Ồ sao bé không lắc. Ồ sao bé không lắc.”   ­ Động tác 3, 4, 5, 6, 7 : cũng có lới hát kết hợp với động tác. Những bài tập thể  dục như  trên , không chỉ  tạo cho trẻ  thêm, mạnh   dạn, hoạt bát, khỏe mạnh mà còn gây cho trẻ sự  hứng thú giúp trẻ  thuộc bài  ca khớp với động tác thể dục một cách dễ dàng.  13/22
  14.                             ( Hình ảnh hoạt động thể dục sáng kết hợp với âm nhạc của các bé lớp   D2.)          Ngoài hoạt động giáo dục âm nhạc, tôi còn tổ  chức cho trẻ  nghe, hát  nhạc  trong các hoạt động học khác. Đây là phương pháp giáo dục mang tính tổng  hợp đạt hiệu quả cao.            Ví dụ: Chủ đề “ Những con vật đáng yêu” .                              HĐ Nhận biết tập nói: “ Con cá”           Để  tạo hứng thú cho trẻ  trong các hoạt động học. Sau khi, trẻ  nhận  biết được “ Con cá” tôi cho trẻ  hát và vận động theo nhạc cùng cô bài hát  “  Cá vàng bơi”:           “ Hai vây xinh xinh , cá vàng bơi trong bể nước, ngoi lên lặn xuống cá   vàng múa tung tăng. Hai vây xinh xinh, sao mà bơi nhanh thế cá vàng thấy bọ  gậy nên đuổi theo rất nhanh. Cá vàng bắt bọ gậy cho nước thêm sạch trong”           Qua đó, trẻ  được nhận biết về  “ Con cá vàng” không chỉ  bằng tranh,  phim, ảnh… mà trẻ còn được nhận biết qua “ Âm nhạc”. Như vậy, trẻ không  chỉ  được cung cấp vốn kiến thức phong phú, đa dạng mà nhờ  có âm nhạc  giúp trẻ  hứng thú không bị  căng thẳng , nhàm chán khi tham gia vào hoạt  động.          Buổi sáng, sau hoạt động thể dục sáng và hoạt động học, tôi cho trẻ dạo  chơi ngoài trời, đi quan sát cây  ở sân trường. Để tạo không khí sôi nổi, tôi cho   trẻ vừa đi ra chơi sân trường vừa hát  bài “ Khúc hát dạo chơi” của Trần Hữu   Duy: 14/22
  15.          “  Đi chơi, đi chơi nào các bạn  ơi cùng đi chơi nhé dạo quanh sân   trường…”                Với hoạt động góc, tôi mở cho trẻ nghe những bản nhạc không lời có giai   điệu hay, ngắn gọn, với âm lượng vừa phải tránh gây mất tập trung cho trẻ trong   khi chơi.       Đến giờ ăn, tôi dạy trẻ hát bài “ Mời ăn cơm” thay cho lời mời và động  viên nhau ăn ngon miệng:        “ Mời bạn ăn, ăn cho chóng lớn. Mời bạn uống, uống nước mịn da.   Thịt và rau, trứng, đậu, cá tôm. Mình cùng ăn nhất định sẽ lớn nhanh…”. Trước giờ đi ngủ  là thời điểm thích hợp cho trẻ nghe những bài hát có  tính chất nhắc nhở trẻ “ Đi ngủ” của Hoàng Văn Yến:         “ Giờ đi ngủ em lên giường nằm lặng im, hai mắt nhắm, ngủ cho ngon,   ngủ  cho sâu. Trong giấc ngủ em mơ thấy một bà tiên.”           Buổi chiều sau giờ ngủ dậy, trẻ cũng cần được nghe những bài ca, những   bản nhạc không lời mang tính chất vui vẻ, trong sáng, nhộn nhịp. Với thời gian   nghe vừa phải để trẻ tỉnh táo sau giấc ngủ trưa, chơi tự do và chờ bố mẹ đến đón  về.          Để  nâng cao chất lượng hoạt động học âm nhạc trong trường mầm   non, người giáo viên nên khéo léo lồng ghép đưa âm nhạc vào các hoạt động   chăm sóc giáo dục một cách phù hợp để  tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái cho  trẻ khi đến trường mầm non.           Như vậy : Âm nhạc kết hợp với các môn học khác , mọi lúc mọi nơi,  các  hoạt động trong ngày của trẻ có tác dụng rất lớn đối với sự  hình thành phát   triển  khả năng âm nhacjc ủa trẻ và còn giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia   biểu diễn  4. Biện pháp 4 :   Ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy. Với điều kiện khoa học kỹ  thuật hiện đại như  ngày nay việc ứng dụng  các phương tiện hiện đại trong giảng dạy cũng được tôi sử  dụng thường   xuyên cùng với đó tâm lý của trẻ  vốn hiếu động, thích khám phá, ham hiểu  biết và rất nhạy cảm với các phương tiện giáo dục mới nên khi được tiếp  cận với công nghệ thông tin thì trẻ rất thích thú và say mê. Chính vì vậy, trong  quá trình tổ chứ hoạt động âm nhạc cho trẻ  tôi luôn  kết hợp với công nghệ  thông tin, soạn  giáo án và giảng dạy bằng giáo án điện tử. 15/22
  16. Ví dụ:  Hoạt động giáo dục Âm nhạc chủ đề: “Bé và những người thân yêu   trong gia đình” NDTT: Nghe hát: Cháu yêu bà. NDKH: VĐTN: Kéo cưa lừa xẻ. Tôi sang nhà hàng xóm dùng máy chụp ảnh có chế độ quay phim để quay  hai bà cháu bé Bông đang ngồi chơi. Bé Bông vừa tròn 3 tuổi, rất thích múa hát,  bé đang say sưa múa hát cho bà nghe. Bà cụ nhìn cháu mỉm cười sung sướng ôm   bé Bông vào lòng, em bé thơm lên má bà, hai bàn tay xinh xắn vuốt mái tóc của   bà,… Trước khi hát cho trẻ nghe bài hát “ Cháu yêu bà” để thu hút sự chú ý của   trẻ tôi mở máy vi tính cho trẻ xem đoạn phim bà cháu bé Bông và đàm thoại với  trẻ: ­ Các con nhìn xem đây là ai? + Đây là em bé  và bà ạ! ­ Bà cụ đang làm gì? + Bà đang xem em bé múa ạ! ­ Em bé đang làm gì? + Em bé thơm lên má bà ạ! + Em bé vuốt tóc bà ạ! ­ Em bé có yêu bà không? ­ Ở nhà, các con có yêu ông bà, bố mẹ của mình không? ….. ­ Cô biết một bài hát có nội dung nói về  tình cảm của người bạn nhỏ  đối với bà của mình đấy….. Sau đó tôi hát cho trẻ  nghe nhiều lần. Để  thay đổi hình thức thể  hiện,  tôi lên mạng tìm bài hát “ Cháu yêu bà” do ca sĩ nhí Xuân Mai biểu diễn,   download về máy và mở cho trẻ nghe. Trong khi trẻ nghe hát, tôi luôn khuyến   khích trẻ hát và múa minh họa cho lời bài hát.      Ví dụ: Hoạt động giáo dục âm nhạc chủ  đề: “ Cây và những bông hoa   đẹp” NDTT: Dạy hát: Cây bắp cải NDKH: TCÂN: Tai ai tinh.         Tôi lên mạng tìm hình ảnh một số loại rau: bắp cải, su hào, rau muống,   … dowmload đưa vào powerpoint thiết kế giáo án điện tử cho trẻ. Tôi mở cho  trẻ xem hình ảnh một số loại rau và dừng lại ở hình ảnh rau bắp cải để  đàm   thoại: ­ Đây là cây rau gì? ­ Rau bắp cải để làm gì? 16/22
  17. ­ Cây bắp cải có dạng hình gì? ­ Lá bắp cải có màu gì? ­ Ăn rau bắp cải có vị gì? Sau đó tôi giới thiệu bài hát “ Cây bắp cải” và tên nhạc sĩ sáng tác. Khi   cho trẻ  chơi trò chơi âm nhạc “ Tai ai tinh” tôi lên mạng tìm hình  ảnh “ bắp  cải, su hào” và một số nhạc cụ âm nhạc “ phách tre, xắc xô, trống” download   về và thiết kế giáo án điện tử. Khi mở màn hình từng loại rau sẽ  phát ra âm   thanh của loại nhạc cụ phách tre, xắc xô, trống để trẻ  nghe và đoán tên từng  loại nhạc cụ. Sau đó, tôi yêu cầu trẻ  gõ, vỗ, lắc dụng cụ  âm nhạc theo yêu  cầu của cô ( to ­ nhỏ, nhanh ­ chậm).  Tóm lại: Việc sử dụng công nghệ thông tin là yêu cầu quan trọng đối  với các hoạt động của trẻ mầm non, công nghệ thông tin là cái mới lạ đối với  trẻ. Vì vậy nên khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong các  tiết dạy của mình.  Kết quả  thật bất ngờ, trẻ  của lớp tôi hết sức thích thú  tham gia vào hoạt động. Biện pháp này còn giúp trẻ tích lũy các ấn tượng âm   nhạc dễ dàng ghi nhớ tác phẩm. 5. Biện pháp 5: Vận động ,tuyên truyền phối hợp với phụ huynh trẻ để   nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc. Để công tác chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao cần có sự kết hợp  giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Tôi thường xuyên tận dụng thời gian “  Đón và trả  trẻ  ” để  phổ  biến các phương pháp dạy trẻ  học âm nhạc và các   hoạt động giáo dục ở gia đình cho các phụ huynh. Tôi khuyên các bậc phụ  huynh mua cho trẻ  một số  loại băng đĩa như  băng: Xuân Mai 3 tuổi, Việt Tiến, băng đĩa nhạc cho trẻ Mầm non. Ngoài ra,   tôi còn tuyên truyền các bậc phụ huynh tránh mua và cho trẻ xem những băng  đĩa như: nhạc vàng , nhạc sàn , siêu nhân…hay những băng không có tính giáo  dục giúp trẻ cảm thụ âm nhạc lành mạnh đạt hiệu quả nhất. Ngoài ra, để  đạt được kết quả  giáo dục âm nhạc cao. Tôi còn khuyên  các bậc phụ huynh nên mở băng đĩa với âm lượng và thời gian vừa phải   nhất  là lúc trẻ đang ngủ để tránh làm trẻ giật mình thức giấc. Trong thời đại ngày nay, rất nhiều người mẹ trẻ bị cuốn vào vòng quay hối  hả  của cuộc sống hiện đại nên thường hay lãng quên đi những bài hát ru con ngọt   ngào . Họ không biết rằng những bài hát ru có giai điệu lời ca mượt mà, êm đẹp không  chỉ 17/22
  18.  giúp trẻ nhanh chóng đi vào giấc ngủ ngon, mà lời ca của những bài hát ru còn  chứa đựng bao lời tâm sự sâu sắc của con người với quê hương, đất nước, của   mẹ đối với con của vợ đối với chồng như bài hát “ Ru con ­ Dân ca Nam Bộ”:         “ Gió mùa thu mẹ ru con ngủ. Năm (ơ) canh chày. Năm canh chày, thức   đủ vừa năm. Hỡi chàng chàng ơi. Hỡi chàng chàng ơi.  Hỡi người người ơi.   Em nhớ tới chàng . Em nhớ tới chàng . Hãy nín nín đi con. Hãy ngủ  ngủ  đi con. Con hời là con hỡi. Con hỡi   con hời. Hỡi con…”          Tuy trẻ  nhỏ  chưa hiểu hết ý nghĩa của lời ca. Những giai điệu thắm  thiết  êm dịu đó sẽ tác động vào đôi tai của trẻ thơ, giúp trẻ có được sự cảm   thụ tinh tế về âm nhạc, về tình cảm gia đình sau này. Với những người mẹ trẻ không có có khả  năng hát hoặc phải đi làm xa.   Người cha phải thay người mẹ cho con ngủ, tôi khuyên họ  nên mở  những bản   nhạc nhẹ nhàng hay những bài hát ru trước khi cho trẻ ngủ. Âm nhạc như làn gió  mát, như bàn tay mềm mại ấm áp của mẹ vuốt ve trẻ đưa bé vào giấc ngủ êm  đềm. Để  nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc, tôi còn tuyên  truyền vận động các bậc phụ  huynh đóng góp các đồ  phế  liệu như: vỏ  hộp   bánh Chocopie, Trà xanh, Lipton, vỏ lon Cocacola, Tiger, bia Hà Nội, tập lịch  cũ…để  tôi làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động giáo dục âm nhạc.   Ngoài ra, những  đồ  dùng đồ  chơi này còn giúp tôi giáo dục cho trẻ biết bảo   vệ môi trường vô cùng thuận lợi và đạt hiệu quả cao.       Như vậy: Việc phối kết hợp giữa phụ huynh và nhà trường sẽ tạo  điều kiện cho trẻ phát huy những tài năng, năng khiếu âm nhạc. 18/22
  19.                          Hình ảnh tuyên truyền trực tiếp với phụ huynh .  Chương 4 : Một số kết quả đạt được 1. Về phía bản thân tôi : Sau khi áp dụng những kinh nghiêm và bằng những cố gắng của bản thân đến   nay,tôi  đã nắm vững nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động  học âm nhạc cho trẻ nhà trẻ theo chương trình giáo dục mầm non hiện hành.  Việc thiết kế và tổ chức hoạt động học âm nhạc với tôi giờ đây là một niềm  say mê, hứng thú. Từ  đó kết quả của hoạt động giáo dục âm nhạc tại nhóm   lớp D1 luôn đạt được kết cao  trong việc tìm tòi và áp dụng các biện pháp  đúng đắn hợp lý trong các hoạt động cho trẻ  hoạt động âm nhạc, cụ  thể  những tiết dự  giờ  thương xuyên của ban giám hiệu tôi đánh giá vào loại tốt   góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ theo đúng yêu cầu của lứa tuổi.      Với tấm lòng thiện tâm với nghề, hết lòng thương yêu trẻ, tôi sẽ  luôn cố  gắng nghiên cứu để tìm ra nhiều biện pháp hay hơn nữa để đóng góp 1 phần   công sức nhỏ  bé của mình trong việc nâng cao chất lượng   cho trẻ  24­ 36   tháng tuổi trong  hoạt động âm nhạc. 19/22
  20. 2. Kết quả về trẻ: Sau một năm áp dụng những kinh nghiệm trên.Sau một năm áp dụng  phương pháp mới này kết quả giảng dạy của tôi đã được nâng lên rõ rệt, cụ  thể như sau Bảng kết quả so sánh đối chứng đầu năm và cuối năm của 27  trẻ Bảng khảo sát thực trạng đầu năm Tổng  Kết quả S số Phân loại Tốt Khá TB Yếu T khả năng T SL % SL % SL % SL % 27 1 Hứng   thú   trong   tiết  5 18,5 6 22,3 9 33,3 6 22,2 học Trẻ  hát rõ lời, đúng  24 2 giai điệu của bài hát 4 14,8 6 22,3 9 33,3 8 29,7 Khả  năng vận động  24 theo   giai   điệu   bài  3 hát(   vỗ   tay   và   sử  3 11,2 5 18,5 9 33,3 10 37 dụng   dụng   cụ   âm  nhạc) Khả   năng   bộc   lộ  24 cảm   xúc   của   bản  4 3 11,2 4 14,8 9 33,3 11 40,7 thân khi tiếp xúc với  âm nhạc. Khả   năng   hiểu  24 5 được nội dung và ý  3 11,2 7 26 9 33,3 8 29,5 nghĩa của bài hát. Bảng khảo sát thực trạng cuối năm Kết quả Phân loại Tốt Khá TB Yếu STT khả năng SL % SL % SL % SL % 20/22
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2