intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động góc thông qua việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ mẫu giáo lớp 5-6 tuổi A3 trường mầm non Yên Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

21
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động góc thông qua việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ mẫu giáo lớp 5-6 tuổi A3 trường mầm non Yên Thọ" nhằm nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua đồ dùng đồ chơi; Giúp trẻ nắm bắt được kiến thức, kĩ năng khi thực hiện nội dung chơi trong các góc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động góc thông qua việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ mẫu giáo lớp 5-6 tuổi A3 trường mầm non Yên Thọ

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG GÓC THÔNG QUA VIỆC LÀM ĐỒ DÙNG - ĐỒ CHƠI SÁNG TẠO CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚP 5-6 TUỔI A3 TRƯỜNG MẦM NON YÊN THỌ Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Yên Thọ SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HOÁ NĂM 2022
  2. Mục lục Mục lục..................................................................................................................2 1. Mở đầu...............................................................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài...........................................................................................1 1.2. Mục đích nghiên cứu.....................................................................................1 1.3. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................2 1.4. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................2 2. Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm................................................................2 2.1. Cơ sở lí luận ..................................................................................................2 2.2. Thực trạng vấn đề..........................................................................................3 2.2.1. Thuận lợi.....................................................................................................3 2.2.2. Khó khăn................................................................................................... 3 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề............................................. 4 2.3.1. Giải pháp 1: Tự bồi dưỡng để nắm vững kiến thức kĩ năng để tổ chức tốt hoạt động góc........................................................................................................ 4 2.3.2. Giải pháp 2: Lập kế hoạch, chọn nội dung các trò chơi phù hợp theo chủ đề........................................................................................................................... 6 2.3.3. Giải pháp 3. Tham mưu với ban giám hiệu để mua sắm, bổ sung đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho các góc chơi. Sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương và cùng trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các góc. ...............................................................................................................................6 2.3.4. Giải pháp 4: Cô tổ chức hướng dẫn trẻ thực hiện nội dung các góc trong buổi chơi hoạt động góc...................................................................................... 10 2.3.5. Giải pháp 5: Tổ chức cho trẻ chơi hoạt động góc ở các thời điểm trong ngày..................................................................................................................... 12 2.3.6. Giải pháp 6. Phối kết hợp tuyên truyền với phụ huynh để nhận được sự giúp đỡ và tương tác của phụ huynh. ................................................................ 13 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường ........................................................................15 3. Kết luận và kiến nghị.......................................................................................16 3.1. Kết luận....................................................................................................... 16 3.2. Kiến nghị.....................................................................................................16 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................18 DANH MỤC......................................................................................................... 2
  3. 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Chúng ta biết rằng hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo trong đó hoạt động góc là tổng hợp của các loại trò chơi như trò chơi đóng vai theo chủ đề, trò chơi xây dựng, trò chơi có luật, trò chơi đóng kịch… trong quá trình chơi trẻ được tái tạo lại phản ánh lại những gì trẻ thấy người lớn thực hiện…Vì vậy mà nội dung chơi luôn phụ thuộc vào kinh nghiệm của trẻ. Nói vui chơi là hoạt động chủ đạo không phải vì trẻ mẫu giáo dành nhiều thời gian vật chất cho nó mà chính là trò chơi mà trung tâm là trò chơi đóng vai theo chủ đề đã gây ra những biến đổi về chất trong tâm lý của trẻ, nó chi phối các dạng hoạt động khác như học tập, lao động… làm cho chúng mang màu sắc độc đáo. Trong khi chơi trẻ được đối thoại cùng nhau, trao đổi thoả thuận, trẻ phải nói cho bạn khác hiểu và phải hiểu lời bạn khác nói, nên ngôn ngữ được phát triển. Với hình thức “học bằng chơi, chơi mà học” hoạt động góc đã góp phần làm giàu vốn kiến thức, phát triển nhận thức xã hội, mở rộng hiểu biết. Hoạt động góc còn là phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ hướng tới cái đẹp, cái hoàn mỹ trong hành vi, cái đẹp trong giao tiếp, cư xử giữa người với người, góp phần hình thành hành vi xã hội của bản thân trẻ. Một số các vận động thể chất như: Đi, chạy, nhảy…cũng được vận dụng trong hoạt động góc, những vận động này sẽ giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, máu lưu thông, phát triển các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo…Hoạt động góc làm nảy sinh các trò chơi sáng tạo, những trò chơi này cũng là phương tiện giáo dục thẩm mĩ cho trẻ, thông qua hoạt động chơi trẻ cảm nhận được cái đẹp của sự phong phú đa dạng về mầu sắc, về kích thước, chất liệu, âm thanh của đồ vật, đồ chơi. Hoạt động góc là một trong những nhu cầu quan trọng nó được phân bổ như một hoạt động chính trong ngày, là chiếc chìa khóa mở ra cho trẻ thấy những điều mới lạ trong cuộc sống, giúp trẻ có cơ hội thể hiện mơ ước, sở thích của chính bản thân mình. Trẻ được trải nghiệm, được tập làm các công việc đời thực trong cuộc sống, trẻ được thể hiện những nhu cầu của bản thân. Tôi luôn trăn trở làm cách nào để giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia hoạt động ở các góc? Làm thế nào để tạo được nhiều cơ hội để trẻ được tương tác, tạo được mối quan hệ giữa cô và trẻ, trẻ và trẻ? Để đạt được các mục tiêu giáo dục năm học phải thực hiện như thế nào, sử dụng phương pháp gì cho hiệu quả?... Từ những trăn trở đó tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt hoạt động góc thông qua việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ mẫu giáo lớp 5-6 tuổi A3 trường mầm non Yên Thọ” làm đề tài nghiên cứu. 1.2. Mục đích nghiên cứu - Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua đồ dùng đồ chơi. - Giúp trẻ nắm bắt được kiến thức, kĩ năng khi thực hiện nội dung chơi trong các góc. - Giúp trẻ phát triển 5 lĩnh vực giáo dục đặc biệt về tình cảm kĩ năng xã hội, kĩ năng giao tiếp…
  4. 2 1.3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt hoạt động góc thông qua việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ mẫu giáo lớp 5-6 tuổi A3 trường mầm non Yên Thọ. 1.4. Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp thống kê xử lý số liệu + Phương pháp nghiên cứu tài liệu. + Phương pháp trực quan, trắc nghiệm. + Phương pháp thực hành trải nghiệm . + Phương pháp sử dụng lời nói, tình cảm và khích lệ, nêu gương đánh giá. 2. Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lí luận Chúng ta biết rằng trẻ đến trường được học tập vui chơi được chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục, trẻ được khám phá trong mọi hoạt động học tập và đặc biệt hoạt động góc là một hình thức học tập vô cùng hữu ích“học qua chơi”, đối với trẻ 5 - 6 tuổi càng quan trọng hơn vì đây là bước đột phá cho trẻ một tâm thế để bước vào lớp một. Một trong những yêu cầu của chương trình Giáo dục mầm non được ban hành theo thông tư 28/2016/TT - BGD&ĐT, là tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được tích cực tìm tòi, khám phá ở mọi lứa tuổi, phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục là phát triển về 5 lĩnh vực giáo dục: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm - kỹ năng xã hội, thẩm mỹ; Hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lý, năng lực, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với mọi lứa tuổi, khơi dậy và phát huy tối đa những tiềm ẩn, đặt nền tảng cho các cấp học tiếp theo và cho việc học suốt đời [1]. Tôi còn nhớ có một câu nói của ngạn ngữ Trung Quốc đó là “Bé chẳng học, lớn làm gì?”đúng vậy! nếu như trẻ không được học từ bé hay tiếp xúc từ bé sẽ dần tạo cho trẻ sự nhút nhát ỷ lại và điều mà tôi thấy cần tạo cho trẻ khi bước chân vào xã hội đó là một sự tự tin và tôi chọn cho trẻ của tôi bước đầu đó là sự trải nghiệm các hoạt động qua hoạt động góc và muốn trẻ thực hiện tốt mục đích của mình tôi cần có đồ dùng đồ chơi để trẻ có thể mô phỏng lại các hoạt động trong xã hội. Luật giáo dục Việt Nam ban hành ngày 14/6/2015 ở điều 23 yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục mầm non cũng nhấn mạnh "Phương pháp giáo dục mầm non chủ yếu là thông qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi để giúp trẻ em phát triển toàn diện. Để trẻ chơi tốt thì phải có đồ dùng đồ chơi đáp ứng cho trẻ ngoài nguồn đồ dùng đồ chơi do giáo viên cung cấp thì đồ dùng đồ chơi do trẻ tạo ra cũng vô cùng đa dạng và phong phú” [2]. Đặc biệt thông qua đồ chơi tự tạo ở tiết hoạt động góc còn giúp trẻ hiểu được nội dung công việc mà trẻ chưa được thể hiện, và trong quá trình chơi trẻ biết được để bổ sung đồ chơi cần làm như thế nào và bảo quản như thế nào cho những lần chơi tiếp theo. Bản thân hoạt động vui chơi một hoạt động không mang tính chất bắt
  5. 3 buộc, do đó nó hoàn toàn chấp nhận được tính tự do và tự lực của trẻ. Hơn nữa giữa trò chơi và công việc lao động thực sự không có mối quan hệ trực tiếp cho dù nó mô phỏng lại công việc lao động của người lớn. A.X.Macarencô đã chỉ rõ: “Trò chơi không có quan hệ trực tiếp, nhưng lại có quan hệ gián tiếp với lao động sản xuất. Nó tập cho con người có những cố gắng về thể lực và tâm lý để làm việc”[3] và với trẻ cũng vậy chính nhờ đó mà trẻ chủ động và khả năng tự lực tiến bộ rõ rệt. Hoạt động góc là phương tiện giáo dục lao động qua các trò chơi hình thành ở trẻ một số kỹ năng lao động, kỹ năng xã hội như cầm dao, cầm kéo, các thao tác nấu ăn, quét dọn nhà cửa, thể hiện tình cảm đối với mọi người…Để làm được những điều đó thì cần phải có đồ dùng đồ chơi để hỗ trợ cho trẻ. Hoạt động góc không chỉ giáo dục lao động cho trẻ mà còn cung cấp cho trẻ những tri thức tiền khoa học về thế giới tự nhiên gần gũi xung quanh trẻ, cái hay cái đẹp thông qua góc khám phá khoa học, góc sách ... hay các mối quan hệ xã hội thông qua góc phân vai, xây dựng... [4] 2.2. Thực trạng vấn đề 2.2.1. Thuận lợi - Trường mầm non Yên Thọ đã trở thành một trường chuẩn quốc gia mức độ I và đang phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc gia mức độ II, có đầy đủ các phòng chức năng, có khuôn viên rộng rãi, đẹp, có vườn rau, sân chơi, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi trong các góc... phục vụ cho công tác dạy và học. Cùng với đó là sự quan tâm của phòng giáo dục huyện Như Thanh, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện quan tâm giúp đỡ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, tạo những điều kiện thuận lợi để cho các cháu được tham gia các hoạt động một cách tích cực. - Với đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, có trình độ đạt chuẩn luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong công việc. - Bản thân là giáo viên phụ trách lớp 5-6 tuổi có trình độ đạt chuẩn luôn yêu nghề mến trẻ, luôn cố gắng tu dưỡng và rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, ham học hỏi, tìm tòi và tự làm 1 số đồ dùng đồ chơi bằng những nguyên vật liệu phế thải, tự nhiên, sưu tầm tranh ảnh sách báo để phục vụ hoạt động góc và hoạt động vui chơi của trẻ. - Nhiệt tình tham gia các hoạt động, luôn gắn bó với trẻ tôi nhận biết và xác định được đối tượng mà mình đang hướng tới có nhu cầu gì và như thế nào để bổ sung và đáp ứng nhu cầu của các cháu. - Các cháu ở lớp tôi đang ở độ tuổi rất hiếu động, thích tìm tòi khám phá, rất thích chơi với đồ chơi mới lạ, có nề nếp thói quen tốt, khỏe mạnh ngoan ngoãn …chính vì thế tôi rất dễ thực hiện mục đích của mình. - Đa số phụ huynh luôn quan tâm, tin tưởng vào chất lượng của lớp, nhiệt tình có nhận thức về việc học tập của con mình, sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm nguyên vật liệu tạo điều kiện cho việc sưu tầm, làm đồ dùng càng thêm phong phú và đa dạng. 2.2.2. Khó khăn Bên cạnh những mặt thuận lợi vẫn còn gặp một số những khó khăn như:
  6. 4 - Đồ dùng trang thiết bị hiện đại phục vụ cho góc nghệ thuật, góc phân vai, góc xây dựng... chưa đáp ứng hết được yêu cầu của chương trình. - Thời gian dành cho việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo còn hạn chế. - Bản thân đã nghiên cứu mày mò, đưa ra các hình thức tổ chức cho trẻ để tránh nhàm chán nhưng chưa phát huy được tính sáng tạo của trẻ dẫn đến giờ hoạt động góc đạt yêu cầu chưa cao. - Trong quá trình chơi trẻ còn chơi theo cảm hứng chưa có sự phối hợp giữa các nhóm chơi với nhau. Đồ dùng tự tạo trong quá trình sử dụng còn dễ bị hư hỏng do các cháu chưa có ý thức bảo vệ đồ dùng đồ chơi. - Một số phụ huynh đi làm ăn ở xa ít quan tâm đến trẻ, hay không đi học đúng độ tuổi nên trẻ còn e dè thiếu tự tin. Trước thực trạng trên tôi nhận thấy đồ dùng đồ chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích được sự hứng thú và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh trẻ bấy nhiêu, đối với trẻ đồ dùng đồ chơi như một cuốn sách giáo khoa bởi vì ở đó trẻ sẽ học được rất nhiều điều chính vì vậy tôi mới chọn đề tài“Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động góc thông qua việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ mẫu giáo lớp 5-6 tuổi A3 trường mầm non Yên Thọ” để làm sáng kiến trong năm học này. Để có biện pháp phù hợp tôi đã tiến hành khảo sát ngay từ đầu năm học, căn cứ vào những chỉ số cần đạt để đưa ra nội dung khảo sát. Kết quả khảo sát trước khi áp dụng biện pháp Mức độ Tổng Cuối năm TT Nội dung số Đạt Chưa đạt SL % SL % 1 Trẻ biết, nhớ tên trò chơi 30 15 50% 15 50% 2 Trẻ có kiến thức chơi 30 15 50% 15 50% 3 Trẻ có kĩ năng chơi 30 14 46,6% 16 53,4% 4 Trẻ hứng thú tích cực tham gia chơi 30 16 53,4% 14 46,6% 5 Trẻ chơi sáng tạo 30 14 46,6% 16 53,4% Trẻ chơi tự tin, đoàn kết, biết giữ 6 30 16 53,4% 14 46,6% gìn đồ dùng đồ chơi. 7 Trẻ tự làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo 30 13 43,3 17 56.7 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề 2.3.1. Giải pháp 1: Tự bồi dưỡng để nắm vững kiến thức kĩ năng để tổ chức tốt hoạt động góc
  7. 5 - Với phương châm "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học tự sáng tạo” Tôi thường xuyên bồi dưỡng kiến thức kĩ năng cho bản thân như tham gia các lớp học chuyên đề do phòng tổ chức, Bản thân đã tự đi thăm quan, hay do nhà trường tổ chức ở một số trường có phong trào làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo Ngoài ra tôi còn tham khảo cách hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi trên truyền hình, trên mạng internet, một số sáng kiến hay, tiết dạy của bạn bè đồng nghiệp, học tập qua các tài liệu, sách báo…Đồng thời tôi luôn tìm kiếm và sưu tầm những hình ảnh “đẹp” được làm từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, từ thiên nhiên, từ phế liệu...để làm “ngân hàng” ảnh tư liệu, làm cẩm nang cho bản thân mình để có thể làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động. Hình ảnh giáo viên làm đồ dùng đồ chơi - Tham gia tích cực và nhiệt tình vào hội thi chấm điểm"làm đồ dùng đồ chơi” sử dụng bằng nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương, nguyên vật liệu phế thải để phục vụ các giờ học mang tính sáng tạo. Kết quả: Qua việc học hỏi kinh nghiệm đó tôi đã tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm và nhiều tư liệu cẩm mang cho bản thân góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ như bổ sung được nhiều đồ dùng đồ chơi đặc biệt là đồ chơi tự tạo do đôi bàn tay khéo léo của cô và cháu làm ra, sưu tầm được hơn 100 hình ảnh các loại...bổ sung vào các góc. Với lòng hăng say yêu nghề mến trẻ và bằng đôi tay khéo léo, tỉ mỉ, tôi đã tạo ra các sản phẩm được đánh giá cao và có tính sử dụng tốt, với sự nhiệt tình ham học hỏi tôi đã đạt giải nhất trong cuộc thi chấm điểm đồ dùng đồ chơi do trường tổ chức và có sản phẩm được phòng giáo dục lựa chọn đi thi tỉnh.
  8. 6 2.3.2. Giải pháp 2: Lập kế hoạch, chọn nội dung các trò chơi phù hợp theo chủ đề. Để tổ chức tốt buổi chơi ngay từ đầu năm học tôi đã chủ động lập kế hoạch, lựa chọn nội dung các trò chơi trong và ngoài chương trình theo chủ đề phù hợp với nhận thức của trẻ, của chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Ví dụ: Chủ đề “Trường mầm non” Thời Tên góc Tên chủ gian Góc Góc Góc TT Góc Góc Góc đề thực xây âm phân T.Hình KPKH sách hiện dựng nhạc vai - Góc - Xếp -Múa - Ôn kĩ bán hình hát các năng hàng: trường - XD bài hát vẽ, nặn, Đi siêu MN - Xem trường trong xé dán. thị… bằng que tranh, mầm chủ đề. - Tô - Góc tính, truyện Trường non của - Biểu màu 2 gia phân trường 1 mầm bé. diễn trường tuần đình: loại đồ MN. non - Xây văn MN Nội trợ dùng đồ - Tập dựng nghệ - Cắt - Góc chơi. làm vườn nhân dán, cô - Chăm sách. trường. ngày nặn đồ giáo: sóc cây: khai chơi trẻ Dạy Lau lá, giảng… thích. học. tưới cây. Kết quả: Tôi đã lập được kế hoạch, lựa chọn được nội dung chơi phục vụ cho 10 chủ đề. 2.3.3. Giải pháp 3. Tham mưu với ban giám hiệu để mua sắm, bổ sung đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho các góc chơi. Sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương và cùng trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các góc. Tôi mạnh dạn tham mưu với ban giám hiệu nhà trường mua sắm bổ sung đồ dùng đồ chơi phong phú, trang thiết bị hiện đại cho các góc chơi như: - Thảm cỏ, cây xanh, các khối hộp, gạch, xe ô tô các loại… ở góc xây dựng. - Bộ nấu ăn, búp bê, tủ, giường, bàn, ghế.v.v... ở góc gia đình. - Bổ sung thêm một số tranh ảnh, sách tranh mô phỏng câu chuyện, bài thơ… phục vụ cho các chủ đề trong góc học tập – sách, thư viện… - Máy vi tính, ti vi, đầu đĩa… phục vụ góc học tập, góc nghệ thuật. Kết quả: Nhà trường bổ sung mua sắm thêm cho lớp tôi 4 thảm cỏ, 4 thùng khối hộp gạch các loại, 2 ô tô tải...3 bộ dinh dưỡng, 2 búp bê, 1 tủ, 1 giường, 1 bộ bàn ghế... truyện tranh, thơ các chủ đề... các loại đàn, trống, phách, trang phục...1tivi, 1 đầu đĩa, 1 máy vi tính. Để cho trẻ hoạt động góc tốt như mong muốn ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho việc sưu tầm làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ ở các góc.
  9. 7 Cụ thể: Tôi kiểm tra, rà soát lại các đồ dùng đồ chơi trong lớp của mình, những đồ nào còn thiếu, hư hỏng, những đồ nào đã đủ rồi. Những đồ chơi nào có thể mua sắm, đồ chơi nào cần làm, đồ chơi nào cần phải bổ sung trước hay bổ sung từ từ theo chủ đề,… Đồ chơi tự tạo từ những nguyên vật liệu sẵn có thường có màu sắc rất đẹp, mới lạ, phong phú và hấp dẫn, có thể dùng luôn những đồ vật thông thường trong sinh hoạt hàng ngày… Tất cả các nguyên vật liệu này đều đảm bảo về an toàn, không gây độc hại, không sắc nhọn, không nặng nề với trẻ, tôi đã làm ra rất nhiều đồ chơi ở các góc để phục vụ cho các chủ đề. Muốn có được những nguồn nguyên vật liệu dồi dào để làm đồ dùng đồ chơi trước hết tôi đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị sưu tầm, thu gom nguyên vật liệu, dự trữ nguyên vật liệu để đến mỗi chủ đề cô cùng cháu làm ra những đồ dùng đồ chơi cho những chủ đề đó, để thu gom được các nguyên vật liệu thì vào những buổi học về và những ngày nghỉ đi đến các cửa hàng ăn nhặt vỏ ngao, lọ nước nắm, chai dầu ăn, cửa hàng uống nhặt những lọ nước C2, lon bia, vỏ hộp sữa chua…hay đến cửa hàng thuốc nhặt vỏ hộp thuốc và mang về tẩy sạch rồi mang đến lớp, và dặn dò các cháu khi ăn sữa chua hay ăn kem, thạch râu câu dồn lại mang đến lớp. Sau mỗi giờ chơi, hoạt động ngoài trời, những buổi vệ sinh sân trường tôi hướng dẫn trẻ thu lượm vỏ cây, lá, hoa..Thu lượm những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như: rơm, mo cau, bẹ chuối, lá dừa. Để bổ sung vào các góc. Sau khi đã tìm kiếm, sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như: vỏ ngao, vỏ hến, hộp giấy, vỏ hộp sữa, viên sỏi các loại hột, hạt…. Tôi tiến hành xử lý (rửa sạch, phơi khô loại bỏ những nguyên vật liệu không đảm bảo yêu cầu). Sau đó phân loại theo nhóm, theo chất liệu và đưa vào kho bảo quản (có dán ký hiệu để dễ lấy khi sử dụng) Kết quả Tôi cùng trẻ thu gom được các nguyên vật liệu đảm bảo vệ sinh an toàn khi sử dụng tổng các loại phế thải: thìa sữa chua hộp váng sữa 180 hộp, 100 chai nước rửa bát, chai nước khoáng, C2, lọ sữa; 1000 hột hạt các loại; 50 hộp bánh kẹo, bìa cát tông; 30 cái mo cau, 1000 củ lạc, rơm, len…. Tất cả các yếu tố trên đã giúp tôi từ những nguyên vật liệu phế thải đã tạo ra được rất nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các cháu ở các góc chơi. Khi tôi làm đồ dùng đồ chơi tôi thường kết hợp nhiều màu sắc để tạo đồ dùng đẹp, sinh động, hợp sở thích với trẻ. Chất liệu làm đồ dùng đẹp, bền, giá thành thấp, tiết kiệm, hiệu quả sử dụng cao. Ví dụ: Tôi dùng rơm rạ khô để làm mái nhà, dùng đĩa video cũ, vỏ trai… kết hợp với xốp màu cho trẻ xếp hình con cá hoặc dùng bình nhựa làm ra một số đồ dùng trong gia đình như: nồi cơm điện, bếp ga…giấy báo bìa, lá cắt nhỏ làm mây núi …hộp sữa chua làm con bướm, quả bóng bị rách làm con rùa to, ống hút làm xe đạp và xếp hàng rào, xếp nhà, làm con công hay những quả chuối, cây rau, từ những vải vụn làm thành những con rối để cho trẻ chơi đóng kịch, may quần áo, ống hút cùng với vỏ thạch rau câu làm cột đèn trùm… trẻ dùng vỏ chai nước C2 làm sản phẩm để bán hàng, thùng giấy làm xe kéo hàng, dùng kéo cắt các hoạ báo làm sách…Hay từ rơm ,vỏ sữa chua, thìa rau câu tôi đã làm ra
  10. 8 những chú hươu cao cổ, những chú vịt…để phục vụ cho hoạt động khám phá khoa học. Hay tôi làm chiếc micrô bằng lõi cuộn chỉ đã hết làm thân còn đầu micrô là một quả bóng nhỏ được bọc vải lưới phục vụ cho trẻ trong góc âm nhạc… (Đồ dùng phục vụ góc âm nhạc) (Những đồ dùng được làm từ nguyên vật liệu phế thải) Đặc biệt việc chuẩn bị đồ dùng cần phải phù hợp với nội dung chủ đề mà lớp mình đang thực hiện. Ví dụ: Chủ đề: thế giới thực vật - chủ đề nhánh: Tết - Mùa xuân thì tôi cần chuẩn bị đồ dùng như: cây đào, cây mai, giấy màu, hồ dán, tranh ảnh về ngày tết, bài hát, bài thơ về mùa xuân,…khi trẻ chơi ở các góc trẻ có đủ đồ dùng để thực hiện một số nội dung như: dán hoa ngày tết, mùa xuân.Tận dụng các lọ
  11. 9 bằng nhựa để cắt thành những con vật, cái làn hay những tấm xốp làm đôi dép. Dùng vỏ xò, ốc hến để xếp bồn vây xung quanh gốc cây. Ví dụ: Góc chơi bán hàng tôi tận dụng từ những sợi dây buộc gạch hoa nhiều màu, tôi đan nong mốt thành những chiếc làn xinh xắn để cho trẻ chơi ở góc siêu thị trang trí, trẻ chơi khi xách những chiếc làn đó trẻ rất thích. Ngoài những đồ dùng sẵn có tôi đã khuyến khích trẻ cùng làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho các góc và tạo được hứng thú mạnh cho trẻ vì trẻ được tham gia vào việc tạo nên một sản phẩm có ích. Ví dụ: Để chuẩn bị hướng dẫn trẻ làm trước hết tôi phải chuẩn bị các nguyên vật liệu như sau: Chủ đề gia đình: Làm “Cái bát” cần có chai nước khoáng, giấy màu, làm “cái cốc” cần có, vỏ hộp váng sữa, làm “Cái cuốc, cái xẻng, cái bừa” cần có bìa catton, xốp màu, keo 502, kéo. Chủ đề động vật: Làm “Con lợn” cần có xốp màu, vỏ hộp sữa chua, keo nến, Hay để làm con “Gà con” cần có xốp màu, len; Làm “Con gà trống, con chuột” cần có vỏ lạc, len, dây điện, xốp màu; Làm con “bướm” cần có vỏ lạc, hột hạt, xốp màu: Làm “Con cá” cần có vỏ ngao, vỏ trai, hạt vòng, xốp màu, keo 502, kéo. Chủ đề giao thông: Làm “Tàu hỏa” cần các nguyên vật liệu đó là các vỏ hộp sữa chua, xốp màu, keo 502, kéo; Làm “Thuyền buồm” cần có: Vỏ can nước rửa bát, xốp màu, que kem. (Hình ảnh đồ dùng do cô và trẻ cùng làm) Như vậy từ những sản phẩm trẻ cùng cô đã làm không chỉ giúp trẻ đem lại cảm giác mới lạ mà còn thoả mãn tính tò mò ham hiểu biết của trẻ khi tham gia vào các trò chơi với những đồ chơi mà có sự đóng góp từ chính bàn tay trẻ làm.
  12. 10 2.3.4. Giải pháp 4: Cô tổ chức hướng dẫn trẻ thực hiện nội dung các góc trong buổi chơi hoạt động góc. Sau khi đã tham mưu, sưu tầm được nguyên vật liệu và tổ chức làm đồ dùng đồ chơi giữa cô và trẻ, tùy thuộc vào chủ đề đang thực hiện mà tôi tổ chức hướng dẫn cho trẻ chơi trong các góc. Khi tổ chức hoạt động góc tôi cần phải chú ý đến khả năng và nhu cầu của trẻ: không nên chọn quá nhiều góc chơi một lúc sẽ làm trẻ phân tán, có quá nhiều đồ chơi trẻ sẽ không kiên trì chơi với đồ chơi mà trẻ thích trẻ luôn thay đổi và việc quản lí trẻ chơi cũng sẽ bị hạn chế. Nên mỗi hôm tôi cho trẻ chơi 5-6 góc ngày mai tôi lại đổi góc chơi sao cho trẻ được đảm bảo chơi đủ ở các góc mà vẫn có sự liên kết giữa các góc chơi và đạt được yêu cầu của buổi chơi. (Trò chơi bán hàng) (Hình ảnh trẻ chơi trong góc xây dựng) Ví dụ: Trong chủ đề “Trường mầm non” chủ đề nhánh “Trường mầm non của bé” tôi chuẩn bị 4 góc chơi: + Góc xây dựng: Xây dựng trường mầm non của bé.
  13. 11 + Góc âm nhạc: Biểu diễn các bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”, “Đi tới trường”… + Góc phân vai: - Gia đình: Nấu các món ăn cho mọi người trong gia đình. - Bán hàng: Bán các đồ dùng học tập như: sách, vở, bút… + Góc thư viện: Xem tranh ảnh, sách, tranh truyện về trường mầm non. Khi vào buổi chơi, đầu tiên tôi trò chuyện, giới thiệu, thỏa thuận trước khi chơi, nhắc nhở trẻ trước, trong và sau khi chơi, sau đó cho trẻ về góc chơi và tự thỏa thuận vai chơi, trong quá trình trẻ chơi tôi bao quát nhắc nhở và khuyến khích trẻ chơi liên kết các nhóm chơi khác với nhau đặc biệt là góc phân vai và xây dựng. Tôi nhận xét ngay trong quá trình chơi, cho các góc đến tham quan góc xây dựng. Cuối giờ tôi cho trẻ cất đồ chơi, khen gợi, động viên trẻ và hỏi trẻ ý tưởng chơi lần sau. Kết quả: Trong quá trình chơi trẻ rất hứng thú tham gia vào buổi chơi, đặc biệt có sự liên kết các góc chơi một cách hợp lý… Ở từng chủ đề, ngoài những đồ dùng đồ chơi làm mới tôi vẫn tiếp tục lựa chọn đồ dùng đồ chơi trẻ đã chơi nhưng làm mới bằng cách ít sử dụng ở góc chơi cũ mà di chuyển sang góc mới với kỹ năng chơi khác. Ví dụ: Ở chủ đề “Gia đình” góc chơi “xây dựng vườn rau của bé” đồ chơi là các loại rau. Sang chủ đề “thế giới thực vật” góc chơi “Bán hàng” các loại rau đó cũng được trẻ sử dụng để bán. (Một số loại rau phục vụ chủ đề thế giới thực vật)
  14. 12 Muốn cho trẻ thực hiện hoạt động vui chơi ở các góc một cách rõ ràng, cụ thể và mang tính chất chặt chẽ thì việc rất quan trọng đó là: Chọn nội dung chơi ở các góc hợp lý, nhu cầu sử dụng đồ chơi của trẻ như thế nào hoặc góc chơi này có liên kết với góc chơi kia bằng cách nào thông qua việc sử dụng đồ chơi như thế nào để phát triển nội dung chơi. Vì vậy, muốn trẻ chơi tốt hơn thì trước tiên tôi cũng cần hiểu được ý nghĩa của từng trò chơi để chuẩn bị đồ chơi cho phù hợp. Nắm được khả năng trẻ ở lớp mình và những kiến thức kĩ năng gì cần được phát triển cho trẻ, đặc biệt phải có mối liên hệ giữa các góc chơi với nhau, nếu không sẽ làm cho trẻ nhàm chán và không phát triển tính sáng tạo của trẻ. Từ đó tôi tìm ra biện pháp khắc phục như sau: Ví dụ: Trong chủ đề “nghề nghiệp” thì cô phải hiểu được ý nghĩa của trò chơi mà ngày hôm đó cô muốn trẻ thực hiện, tôi đã chuẩn bị đồ dùng cho các góc bán hàng, góc nấu ăn, góc bác sĩ hay góc xây dựng như: bát, đĩa các loại rau, củ quả thật … búp bê, giường, bàn ghế…tủ thuốc, các vỏ hộp thuốc, các đồ dùng mô tả dụng cụ khám chữa bệnh… những khối gỗ, khối nhựa, hộp giấy, … với những dạng kích thước khác nhau trẻ có thể lắp ghép, xây dựng nên những công trình như công viên, trường học, …; hoặc từ những vật liệu thiên nhiên như vỏ sò, vỏ ốc, đá, sỏi, …để trẻ xây dựng được công trình trẻ phải đi mua vật liệu bắt buộc trẻ phải đến góc bán hàng, hay gia đình nấu cơm để mời các bác thợ xây cũng phải đến góc bán hàng để mua thực phẩm hay trong gia đình có trẻ bị ốm cần đến bác sĩ, … trong những giờ hoạt động đó sáng kiến của trẻ được bộc lộ rõ nét. Tuỳ theo hoàn cảnh sống, vốn sống và khả năng tưởng tượng mỗi trẻ đều có những khả năng riêng biệt và được biểu hiện trong các hoạt động của mình. Thông qua trò chơi trẻ rèn luyện khả năng phát triển trí tưởng tượng, ý thức, tình cảm, ngôn ngữ, tính tò mò, tính ham hiểu biết, … và đó cũng là những phẩm chất cần thiết cho con người trong thời đại phát triển. Đôi khi công trình xây dựng còn phục vụ cho sự khởi đầu trò chơi đóng vai. Ví dụ: Xây nhà hát để bắt đầu cho trẻ chơi đóng kịch hoặc diễn rối. Góc xây dựng còn có thể là chỗ trưng bày sản phẩm của góc tạo hình sau khi trẻ làm xong những sản phẩm, từ đó trẻ có thể kể về một câu chuyện mà các nhân vật do chính trẻ tạo ra. 2.3.5. Giải pháp 5: Tổ chức cho trẻ chơi hoạt động góc ở các thời điểm trong ngày Để giờ chơi chính có hiệu quả trong giờ đón, trả trẻ tôi đã chuẩn bị đồ dùng đồ chơi trong các góc và cho trẻ chơi hay giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt lá cây sân trường phát động các cháu lựa chọn những chiếc lá đẹp để làm những con châu chấu, con bò, con cá….
  15. 13 (Sản phẩm từ lá cây cô và trẻ làm) Từ những nội dung đó, nhằm hỗ trợ cho giờ hoạt động góc và các giờ học khác, giúp trẻ sáng tạo hơn trong khi chơi và thực hiện tốt một số hoạt động giúp trẻ khắc sâu kiến thức hơn. 2.3.6. Giải pháp 6. Phối kết hợp tuyên truyền với phụ huynh để nhận được sự giúp đỡ và tương tác của phụ huynh. Năm học 2021-2022 là năm học dịch covid-19 diễn ra phức tạp. Đặc biệt từ sau kỳ nghỉ Tết trẻ đi học chỉ chiếm ít.Bản thân luôn có kế hoạch lựa chọn các nội dung phù hợp với chủ đề tìm ra cách thức hướng dẫn và trao đổi với phụ huynh về tổ chức các hoạt động nhằm phát triển 5 lĩnh vực chuẩn bị tâm thế cho trẻ lên lớp 1và cùng con học tại nhà. Giúp phụ huynh nhận thấy sự thích thú khi chơi các trò chơi và làm một số đồ chơi cùng con từ các nguyên vật liệu phế thải
  16. 14 tại địa phương và nhận thấy sự tiến triển của con trong quá trình “chơi mà học” hoặc quan điểm “ngừng đến trường nhưng không ngừng học” trong quá trình tương tác hàng ngày cùng giáo viên và trẻ. Sẵn sàng xây dựng mối quan hệ tích cực, thống nhất, cộng đồng trách nhiệm giữa nhà trường và gia đình, giữa giáo viên và phụ huynh nhằm đảo bảo sự phát triển thường xuyên và tối đa khả năng của từng trẻ. Trong các biện pháp trên tôi thấy biện pháp phối kết hợp với phụ huynh cũng vô cùng quan trọng ngay từ đầu năm học dưới sự chỉ đạo của ban giám hiệu tôi đã thành lập hội cha mẹ học sinh của lớp để thống nhất những nội dung biện pháp để nâng cao chất lượng học tập và vui chơi cho trẻ trong đó có việc phát động sưu tầm nguyên vật liệu phế thải… (Bảng tuyên truyền phụ huynh) Bên cạnh đó tôi kêu gọi phụ huynh cùng tham gia vào công việc tìm kiếm nguyên vật liệu để phụ huynh nhận thức và hiểu thêm được ý nghĩa, tầm quan trọng của đồ chơi đối với con em mình. Để làm được điều này ngoài việc trò chuyện trực tiếp thông qua giờ đón trả trẻ tôi đã sử dụng bảng những điều phụ huynh cần biết ghi rõ nội dung yêu cầu của chủ đề đối với trẻ, yêu cầu đối với phụ huynh cần giúp đỡ và đóng góp những gì mà ở chủ đề này cần có để hoạt động. Ví dụ: Với chủ đề “Thế giới thực vật” ở bảng tuyên truyền tôi đã ghi rõ trẻ đang học chủ đề "Thế giới thực vật" và có các góc chơi nghệ thuật, phân vai, xây dựng, thiên nhiên… Yêu cầu phụ huynh giúp đỡ đóng góp các nguyên vật liệu phục vụ cho chủ đề như: Sách báo cũ, vải vụn, len vụn, bìa màu, chai nhựa... Tôi đưa ra ý kiến yêu cầu phụ huynh giữ lại những lon bia , nước ngọt, hay vỏ hộp bánh kẹo trong các dịp lễ tết của gia đình mình mang lên đóng góp cho lớp. Ngoài ra tôi còn yêu cầu phụ huynh mua thêm đồ dùng đồ chơi cho trẻ chơi ở nhà và cùng đóng vai chơi với trẻ.
  17. 15 Trưng bày đồ dùng đồ chơi đã làm được ở những nơi cha mẹ trẻ dễ nhìn thấy giúp giáo viên giải thích với cha mẹ trẻ về cách làm đồ dùng đồ chơi, ý nghĩa của đồ dùng như: Tính an toàn hơn, vệ sinh hơn, các đồ dùng đồ chơi có nguồn gốc, có tác dụng giáo dục trẻ đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, phát triển tính sáng tạo của trẻ và tiết kiệm chi phí cho gia đình. Kết quả: Phụ huynh có cách nhìn nhận khác hơn về việc học và chơi của con mình, có nhiều phụ huynh khéo tay đã làm đồ chơi phù hợp với chủ đề trẻ hoạt động, nhận thấy được tầm quan trọng của trò chơi và đồ chơi trong hoạt động góc, có nhiều giúp đỡ cho giáo viên trong viên tìm kiếm nguyên vật liệu làm đồ dùng.Cụ thể có 95% phụ huynh luôn quan tâm hỗ trợ mua sắm , tìm kiếm nguyên vật liệu. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường * Đối với hoạt động giáo dục Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sưu tầm hỗ trợ và góp ý của các bạn đồng nghiệp trong nhóm lớp, trong các buổi dự giờ, cùng với sự nhiệt tình giúp đỡ của các bậc phụ huynh trong và ngoài lớp. Lớp học của tôi đã thu hoạch được những kết quả như sau: Kết quả khảo sát sau khi áp dụng biện pháp cuối tháng 3 năm học 2021-2022 Mức độ Tổng Cuối năm TT Nội dung số Đạt Chưa đạt SL % SL % 1 Trẻ biết, nhớ tên trò chơi 30 29 96,7% 1 3,3% 2 Trẻ có kiến thức chơi 30 28 93,4% 2 6,6% 3 Trẻ có kĩ năng chơi 30 28 93,4% 2 6,6% 4 Trẻ hứng thú tích cực tham gia chơi 30 29 96,7% 1 3,3% 5 Trẻ chơi sáng tạo 30 28 93,4% 2 6,6% Trẻ chơi tự tin, đoàn kết, biết giữ 6 30 29 96,7% 1 3,3% gìn đồ dùng đồ chơi. 7 Trẻ tự làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo 30 27 90,0% 3 10%
  18. 16 * Đối với bản thân - Nắm vững nội dung, phương pháp tổ chức một giờ hoạt động góc cho trẻ. Tích lũy được phần nào kinh nghiệm quý báu cho bản thân, tự làm và bổ sung nhiều đồ dùng dạy học cho lớp và hướng dẫn cho học sinh tự tay mình làm ra những đồ dùng đồ chơi giúp trẻ hoạt động một cách tích cực. - Có nhiều kinh nghiệm trong việc trao đổi với phụ huynh, sử dụng và sưu tầm nguyên vật liệu. * Đối với đồng nghiệp Sáng kiến được đồng nghiệp sử dụng để tham khảo, trao đổi, ứng dụng cho bản thân họ. * Đối với nhà trường Qua mỗi lần khảo sát trên cô trên trẻ ban giám hiệu đánh giá tốt và sáng kiến kinh nghiệm được đưa ra để làm mẫu cho đồng nghiệp tham khảo. 3. Kết luận và kiến nghị 3.1. Kết luận Sau một năm tôi nghiên cứu đã giúp cho tôi có thêm phần khéo léo, sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Biết tìm ra các giải pháp để thực hiện tốt chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Tạo ra nhiều thủ thuật gây hứng thú cho trẻ, biết sử dụng những đồ dùng đồ chơi phù hợp, nắm vững được những kiến thức kĩ năng để tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ. Việc cho trẻ hoạt động góc là một hoạt động vô cùng quan trọng hàng ngày đối với trẻ không thể thiếu được. Vì thế là một giáo viên tôi đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng phải khắc phục mọi khó khăn chuẩn bị tốt đồ dùng, đồ chơi còn thiếu để tổ chức cho trẻ được tiếp xúc với đồ chơi. Qua việc áp dụng biện pháp mới tôi thấy trẻ thích chơi hơn, sáng tạo và linh động hơn, nhanh nhẹn thay vào sự nhàm chán của trẻ ở những năm học trước bằng sự hứng thú tập trung giúp trẻ chơi với đồ chơi thể hiện được sự khéo léo, óc tưởng tượng, sự giao lưu bạn bè thông qua trò chơi. 3.2. Kiến nghị * Đối với BGH nhà trường - Thường xuyên tổ chức các cuộc thi "Làm đồ dùng đồ chơi” đặc biệt làm đồ dùng đồ chơi bằng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, nguyên vật liệu phế thải để phục vụ tiết học. - Thường xuyên cho giáo viên dự giờ rút kinh nghiệm. - Cung cấp các tài liệu, tạp chí, tập san, những kinh nghiệm hay cho giáo viên. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt hoạt động góc thông qua việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ mẫu giáo lớp 5 - 6 tuổi A3 trường mầm non Yên Thọ”, mà tôi đã rút ra từ trong quá trình giảng dạy nhằm giúp trẻ phát triển về mọi mặt, đạo đức, nhân cách, phẩm chất, thẩm mỹ, trí tuệ, ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non Yên Thọ. Những gì đạt được còn rất khiêm tốn và mới chỉ là nền tảng cho những năm tiếp theo. Rất mong nhận được sự góp ý, nhận xét của hội đồng khoa học ngành để bản thân có được những kinh nghiệm quý báu. Giúp cho việc
  19. 17 thực hiện nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng ở trường được tốt hơn trong những năm học tiếp theo. Xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN Như Thanh, ngày 06 tháng 04 năm 2022 CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP, COPPY Lê Thị lý Nguyễn Thị Hương
  20. 18 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình Giáo dục mầm non được ban hành theo thông tư 28/2016/TT - BGD&ĐT ban hành ngày 30/12/2016 ban hành kèm theo thông tư 17/2009/TT- BGDĐT ngày 25 tháng 07 năm 2009. 2. Điều 23 Luật giáo dục Việt Nam ban hành ngày 14/6/2015. 3. Mô phỏng lại công việc lao động của người lớn. A.X.Macarencô. 4. Những sáng kiến kinh nghiệm chọn lọc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ - Nhà xuất bản GD. 5. Giáo trình tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non - Nhà xuất bản Hà Nội. 6. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2