intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

26
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm tìm ra biện pháp thiết thực sát với thực tiễn nhất, mong đưa lại những kết quả khả quan, khi tổ chức cho trẻ hoạt động cần tạo điều kiện cho trẻ khám phá tìm hiểu những điều trẻ muốn ở mọi lúc mọi nơi, kết hợp cùng với các lĩnh vực khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 5-6 tuổi

  1. CÔNG HOA XA HÔI CHU NGHIA VIÊT NAM ̣ ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ ̣ Đôc lâp – T ̣ ̣ ự do – Hanh phuc ̣ ́ ĐÊ TAI: ̀ ̀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT  ĐỘNG KHÁM PHÁ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH CHO  TRẺ 5 ­ 6  TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON                                                                                         Quảng Bình, tháng 09 năm 2018 1
  2.      CÔNG HOA XA HÔI CHU NGHIA VIÊT NAM ̣ ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ ̣ Đôc lâp – T ̣ ̣ ự do – Hanh phuc ̣ ́ SANG KIÊN KINH NGHIÊM ́ ́ ̣ ĐÊ TAI: ̀ ̀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT  ĐỘNG KHÁM PHÁ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH CHO  TRẺ 5 ­ 6  TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON                                               Ho tên: D ̣ ương Thị Huyền                                              Chưc vu: Giao viên ́ ̣ ́                                              Đơn vi: Tr ̣ ường mầm non Thanh Thủy 2
  3.                                             Quảng Bình, tháng 09 năm 2018                                                                                                   I. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài:      “Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước” Đó là mong muốn của Bác Hồ từ bao   đời  đã đi sâu vào tiềm thức  trong mổi con người Việt Nam, vì vậy sự  nghiệp  giáo  dục và đào tạo được Đảng và nhà nước ta quan tâm hàng đầu với mục đích: Chỉ đạo  đổi mới nền giáo dục ngay từ  tuổi  ấu thơ, khi các cháu bắt đầu bước vào trường   mầm non. Mọi trẻ em sinh ra đều cần được gia đình và xã hội chăm sóc nuôi dưỡng  chu đáo.Vì một tương lai tươi sáng vì một đất nước phồn vinh thì việc quan tâm   chăm sóc cũng như tạo điều kiện cho trẻ phát triển một cách toàn diện là vấn đề mà  toàn xã hội cần quan tâm.     Ngày nay với sự  đổi mới không ngừng của xã hội, trí tuệ  của trẻ  được phát triển   sớm hơn, nhu cầu, hứng thú, thị hiếu thẫm mỹ của trẻ ngày càng được mở rộng và đa  dạng phong phú hơn, trẻ biết được nhiều điều hơn, khôn  hơn và nói năng cũng mạch   lạc hơn, đối với trẻ  thế  giới xung quanh thật là bao la rộng lớn có bao điều mới lạ  hấp dẫn đồng thời chứa bao điều bí ẩn và cũng khó hiểu khiến cho trẻ   tò mò muốn  được biết, được khám phá những bí  ẩn đó  ở  môi trường tự  nhiên (Cỏ, cây, hoa, lá,  chim chóc…) đến môi trường xã hội (Công việc, mối quan hệ  giữa mọi người, về  chính bản thân trẻ). Vì vậy đưa trẻ đến để khám phá môi trường xung quanh để  cho   trẻ  thấy được thế  giới xung quanh trẻ  thật sinh động là vậy, thật thích thú là vậy,  khiến cho trẻ  luôn có niềm khao khát được trực tiếp tiếp xúc, trực tiếp khám phá,  được tìm hiểu về chúng.   Đồng thời để chuẩn bị cơ sở và tâm thế cho trẻ vào học ở trường phổ thông thì việc  tổ  chức cho trẻ đến và khám phá môi trường xung quanh chỉ  có hiệu quả  khi căn cứ  trên đặc điểm học của trẻ  mầm non. Trẻ  mầm non học qua bắt chước, qua trải   nghiệm, thí nghiệm qua sự tương tác, chia sẽ kinh nghiệm, qua suy luận và vui chơi,   tạo dựng môi trường giáo dục trẻ  phù hợp, kích thích trẻ  hoạt động tích cực trong   môi trường xung quanh sẻ thúc đẩy sự phát triển của trẻ.           Bởi vậy cho trẻ khám phá môi trường xung quanh là một nội dung không thể  thiếu được trong các hoạt động của trẻ, nhận thức sâu sắc vấn đề   này là một giáo   viên đứng lớp nhiều năm bản thân tụi luôn trăn trở, suy nghĩ tìm tòi để tìm ra những   biện pháp giảng dạy để giúp trẻ tham gia vào hoạt động khám phá một cách hứng thú   và có ý nghĩa vì thế tụi đó nghiên cứu và chọn đề  tài: “Một số  biện pháp nâng cao   3
  4. chất lượng hoạt động khám phá  môi trường xung quanh cho trẻ  5­6 tuổi ” làm  sáng kiến cải tiến kỹ thuật cho bản thân, với hy vọng những việc làm ít ỏi của tôi sẽ  góp phần vào sự hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. 1.2.Phạm vi áp dụng và điểm mới của đề tài:    Việc tổ  chức tốt các hoạt động giáo dục là cơ  sở  quan trọng để  trẻ  tiếp nhận tri   thức làm nền tảng vững chắc cho trẻ  vào trường phổ  thông, để  làm được điều đó   người giáo viên mầm non cần đặt hoạt động giáo dục lên hàng đầu xác định được   qua hoạt động mà mình tổ chức trẻ sẽ lĩnh hội tri thức gì và cách lĩnh hội đó như thế  nào?      Như chúng ta đã biết từ những năm trước đây tiết học khám phá môi trường xung  quanh được gọi là “ Làm quen với môi trường xung quanh”, bây giờ thêm cụm từ “  Khám phá” nghe vừa hấp dẫn vừa lôi cuốn, chúng ta cũng hiểu rằng trẻ 5­6 tuổi bây  giờ đó qua giai đoạn làm quen vì ngày nay với điều kiện chăm sóc tốt nên trí tuệ của  trẻ  phát triển tốt hơn,vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh cũng phong phú  hơn nên cần hướng trẻ khám phá ra những điều thú vị hơn, bất ngờ hơn mà qua quá  trình được khám phá, được trải nghiệm trẻ mới phát hiện ra được.      Qua mỗi một hoạt động khám phá, thế giới mới của cuộc sống thực tại bao gồm   tất cả những gì xung quanh trẻ được diển đạt, biểu đạt và truyền đạt qua những hình  thức đa dạng độc đáo, có những thứ  tưởng chừng như  vô tri vô giác như: Hạt sỏi,   tấm phao, hạt muối, các loài cỏ, cây, hoa, lá các hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ… mà  trẻ  nhìn thấy được, qua đó trẻ  bắt đầu dần dần nhận ra có mối quan hệ  mật thiết   giữa con người với con người, giữa con người với thiên nhiên.     Khi trẻ được quan sát, được khám phá trẻ biết đặt câu hỏi: Tại sao? Làm thế nào?  Điều gì sẽ xảy ra? có cách nào khác nữa?...     Đối với trẻ mầm non hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo “Trẻ chơi mà học,   học mà chơi” khi tham gia vào hoạt động trẻ luôn thấy thoải mái không bắt buộc qua   đó ngày càng mở  rộng tầm hiểu biết của trẻ  về  thế  giới xung quanh góp phần mở  rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẫm mỹ  đồng thời  phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Là người trực tiếp đưa trẻ đi phát hiện những cái mới và  để hoạt động giáo dục diễn ra một cách tự nhiên nhưng đạt kết quả tốt, tôi luôn tìm  tòi suy nghĩ, tham khảo ý kiến của các đồng nghiệp để tìm ra những phương pháp tốt  nhất nhằm kích thích tính sáng tạo của trẻ. 1.2.1.Phạm vi áp dụng.     Thực hiện mục tiêu giáo dục trẻ 5­6 tuổi vào việc tổ  chức các hoạt động cho trẻ  “Khám phá  môi trường xung quanh ”  có lẽ  đã được nhiều giáo viên trong huyện   cũng đầu tư nghiên cứu, đã tìm được các biện pháp tối ưu và mang lại kết quả thiết   thực trong công tác dạy học góp phần vào sự hình thành và phát triển toàn diện nhân  cách của trẻ. Tuy  nhiên thực tế  mỗi trường mỗi khác vì vậy đề  tài của tôi được   nghiên cứu  ở  chính ngôi trường tôi đang công tác để  tìm ra biện pháp thiết thực sát   với thực tiễn nhất, mong đưa lại những kết quả khả quan, khi tổ chức cho trẻ hoạt   4
  5. động cần tạo điều kiện cho trẻ  khám phá tìm hiểu những điều trẻ  muốn  ở  mọi lúc   mọi nơi, kết hợp cùng với các lĩnh vực khác như: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ (Làm  quen chữ cái, thơ,chuyện) lĩnh vực phát triển thẫm mỹ (Âm nhạc, tạo hình) và ở mọi  không gian trong và ngoài lớp, nếu có điều kiện hoặc có những tình huống xảy ra bất   ngờ đều đưa trẻ tham gia vào hoạt động khám phá như  vậy là tạo điều kiện cho trẻ  mở rộng vốn hiểu biết của mình về thế giới xung quanh trẻ. 1.2.2. Điểm mới của đề tài Do đặc điểm của lứa tuổi nên khi dạy học cho trẻ, giáo viên cần tiến hành theo   hướng tiếp cận “Lấy trẻ làm trung tâm” đồng thời phối hợp phương pháp “Chơi mà   học, học mà chơi” theo chương trình giáo dục mầm non . Một giờ học khám phá giáo  viên xây dựng theo mỗi cách khác nhau, mỗi giờ  học chọn một phần trọng tâm chủ  yếu trong một hoạt động.  II. PHẦN NỘI DUNG   2.1. Thực trạng:       Trước đây trường mầm non nơi tôi công tác, khi còn tổ  chức tiết học kh ám phá  dưới hình thức làm quen môi trường xung quanh còn rập khuôn theo giáo án, trang thiết  bị  không đầy đủ, vì  thế  giáo viên chưa phát huy được tính sáng tạo của m ình trong  hoạt động khám phá của trẻ, điều đó dẫn đến có rất nhiều trẻ tham gia tiết học không  hứng thú, những hình thức cho trẻ  làm quen bằng tranh,  ảnh…dường như  quá quen  thuộc, phần nào gây sự nhàm chán, kết quả cho thấy đa số trẻ không hứng thú, ít tập  trung chú ý dẫn đến kết quả trên trẻ chưa cao.      Năm học 2017­2018 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẩu giáo lớn với tổng   số  cháu là 45 cháu, hầu hết trẻ trong lớp đều là con làm nông, có nhiều trẻ  ba mẹ đi  làm ăn xa trẻ sống với ông bà nên không được trực tiếp theo sát việc học của trẻ, nên   sự hiểu biết của trẻ rất nhiều hạn chế và ở lớp tôi có rất nhiều trẻ chưa qua lớp mẩu   giáo 4 tuổi nên việc nắm bắt chương trình không đồng đều, trường nằm trong địa bàn  có nền kinh tế  kém phát triển, đời sống người dân còn khó khăn nên  ảnh hưởng rất  nhiều đến việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Trăn trở với thực trạng trên, là giáo viên trực  tiếp đứng lớp tôi luôn suy nghĩ làm thế nào và bằng phương pháp g ì? Để giúp trẻ khi  tham gia tiết học khám phá về môi trường xung quanh một cách có hiệu quả giúp trẻ  hứng thú và lĩnh hội được những kiến thức mà cô truyền đạt để  qua mỗi tiết dạy   thấy được sự hứng thú, sự thỏa mãn của trẻ khi được giải đáp chính sự tham gia thực   hiện của mình. Chính vì vậy, bản thân tôi mạnh dạn thực hiện một số biện pháp để  giúp trẻ tham gia khám phá môi trường xung quanh hứng thú và đạt kết quả  cao hơn  góp phần mở  rộng vốn kiến thức cho trẻ về thế giới xung quanh góp phần đào tạo   thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về đức­ trí­ thể­ mỹ.    Qua thời gian thực hiện và nắm bắt tình hình thực tế, tôi nhận thấy có những thuận  lợi và khú khăn sau:    2.1.1.Thuận lợi:         Trong năm học vừa qua được sự  quan tâm giúp đỡ  của các cấp lãnh đạo phòng  giáo dục, của địa phương cùng với sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường,   5
  6. cơ sở vật chất đang từng bước được tăng trưởng, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt   động chơi và học của trẻ ngày càng phong phú, đặc biệt là được sử dụng công nghệ  thông tin rộng rải vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. ­ Phòng học, sân gạch rộng rải, sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho trẻ. Khu vườn cỏ  có  diện tích phù hợp với nhiều loại đồ chơi ngoài trời. ­ Đồ chơi ngoài trời được bố trí khoa học, đảm bảo an toàn cho trẻ. ­ Nhà trường có khu phát triển vận động cho trẻ rộng rải, có nhiều đồ  dùng đồ  chơi   cho trẻ thường xuyên luyện tập. ­ Môi trường ngoài lớp học có đầy đủ các công trình: Vườn cổ tích, chợ quê, đồi núi,  thảm cỏ... giúp trẻ  có điều kiện khám phá,trải nghiệm thực tế  nhằm tạo hứng thú  trong mọi hoạt động của trẻ. ­ Luôn tham gia, dự các tiết thao giảng, hội giảng của trường, của cụm tổ chức.   ­ Luôn có sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu trong kế hoạch lịch trình khi thực hiện   chuyên đề. ­ Giáo viên trong lớp đoàn kết biết cùng nhau đưa ra các biện pháp tổ  chức các trò   chơi vận động  nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ. ­ Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà  và luôn quan tâm đến trẻ  thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để  cùng   chăm sóc và giáo dục trẻ. ­ Bản thân nhiều năm công tác trong nghề, đạt nhiều thành tích cao trong công tác   giảng dạy. Là một giáo viên tâm  huyết với nghề, có lòng yêu thương trẻ tận tình với   công việc. Luôn luôn cú ý thức phấn đấu vươn lên, thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu   tài liệu như tạp chí, thông tin trên mạng có liên quan đến việc chăm sóc và giáo dục   trẻ để áp dụng vào việc chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày nhất là việc tổ chức các trò  chơi vận động nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ.      Mặc dù có những thuận lợi cơ  bản tuy nhiên trong quá trình thực hiện đề  tài này  của lớp tôi vẫn có những khó khăn sau:    Bên cạnh những thuận lợi trên bản thân tôi cũng gặp phải những khó khăn sau: 2.1.2.Khó khăn: ­ Các cháu lớp tôi phụ trách chủ yếu là con em của gia đình làm nông nên khó có điều  kiện đưa các con đi khu vui chơi, cung thiếu nhi, công viên để các cháu được vui chơi  trải nghiệm nên khả năng thể hiện của các cháu không đồng đều. ­ Thời gian tổ chức khám phá cũng hạn hẹp vì hoạt động không thể diễn ra trong suốt  cả  một hoạt động của trẻ  mà còn chủ  yếu được lồng ghép tích hợp vào các hoạt   động mà thôi. ­ Khả  năng chú ý có chủ  định của  một số  trẻ  còn chưa cao. Trẻ  dễ  dàng vào khám  phá nhưng cũng nhanh tự rút ra khỏi hoạt động vì không kiên nhẫn để đợi kết quả.  ­ Trong lớp số trẻ đồng 45 trẻ, một số trẻ còn rụt rè nhút nhát và không thích tham gia   vào các hoạt động tập thể. Một số trẻ được bố mẹ nuông chiều từ nhỏ,   ít có cơ hội  được rèn luyện nên lười vận động. 6
  7. ­ Các loại đồ dùng để phục vụ cho việc khám phá của trẻ như: kính phóng  dại, kính   lúp, bể cá...chưa đầy đủ.  ­ Chế  độ  sinh hoạt của trẻ  diễn ra thường xuyên liên tục để  bám sát hoạt động nên  thời gian để làm đồ dùng đồ chơi còn hạn chế. ­ Không gian để cho trẻ khám phá quá chật hẹp.  ­ Vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh còn nhiều hạn chế   ­ Cơ  sở  vật chất của trường lớp mặc dù có tu bổ  qua hàng năm song vẫn chưa đáp  ứng được nhu cầu của chương trình hiện nay.     Từ những thực trạng trên tôi đó nổ lực tìm tòi nghiên cứu tài liệu cộng với sự nhiệt   tình của bản thân, tôi luôn trăn trở  suy nghĩ làm thế nào để  đưa trẻ  tham gia vào các  hoạt động khám phá  đạt kết quả cao, tạo cho trẻ khi bắt đầu hòa mình vào quá trình   hoạt động một cách thoải mái tự tin và tự thỏa mản khi được trải nghiệm. =>Xuất phát từ tình hình thực tế trên tôi đã khảo sát thực trạng của lớp tôi như sau: 1.1.3: Điều tra thực tiễn:   Vào đầu năm học, tôi đó khảo sát đánh giá trẻ về khả năng khám phá của trẻ để  nắm bắt khả năng, để từ đó tìm ra những biện pháp phù hợp và được kết quả như  sau:  Qua khảo sát thực trạng lớp tôi đầu năm,kết quả cho thấy:            Tổng số trẻ 45/45 Trung       Tốt       Khá Yếu bình            Nội dung SL % SL % SL % SL % Kĩ   năng   khám   phá,   trải  nghiệm,quan sát, so sánh,  10 22,2 9 20 15 33,4 11 24,4 phân loại. Khả năng tham gia vào  9 20 10 22,2 16 35,6 10 22,2 hoạt động khám phá Nâng  cao lòng tự  tin vào  8 17,8 11 24,4 16 35,6 10 22,2 kết quả đạt được. 2.2. Các giải pháp 2.2.1. Xây dựng nội dung kế hoạch:         Khi xây dựng kế  hoạch nhất thiết người giáo viên dựa vào những căn cứ  cần  thiết, đó là: ­ Căn cứ vào nội dung chương trình giáo dục trẻ 5­ 6 tuổi về nội dung cho trẻ  khám phá MTXQ. ­ Căn cứ mục tiêu giáo dục trẻ độ tuổi 5­6 tuổi. ­ Căn cứ thực trạng của trẻ trong lớp mình đang phụ trách. 7
  8.  Để  xây dựng nội dung kế hoạch cho trẻ khám phá MTXQ phù hợp với chủ  đề  chủ  điểm, phù hợp với độ tuổi của trẻ. 2.2.2. Xây dựng loại tiết học với đề tài cụ thể:     Để  lý thuyết và thực hành đi đôi với nhau giúp cho giáo viên hiểu được nội dung   một cách sâu sắc hơn, sau các buổi bồi dưỡng chuyên môn về  lý thuyết tôi đó xây   dựng từng loại tiết cụ thể như sau: ­ Loại tiết học tìm hiểu đồ vật. ­ Loại tiết học tìm hiểu thực vật. ­ Loại tiết học tìm hiểu động vật. ­ Loại tiết học với đề tài trò chuyện, khám phá khoa học.  =>Chú ý hạn chế các đề tài khó, xa vời đối với trẻ.`    Do phân loại rỏ ràng các loại tiết như vậy nên bản thân tôi đó nắm vững nội dung,  hình thức và phương pháp để tổ chức cho trẻ khám phá MTXQ. 2.2.3. Phối hợp với ban giám hiệu nhà trường chuẩn bị đồ dùng đồ chơi để  phục vụ cho quá trình khám phá khoa học của trẻ.    Để đi đến thành công của hoạt động thì ngoài việc chuẩn bị kiến thức cơ bản cho   trẻ khám phá thì đồ dùng trực quan là một yếu tố không thể thiếu được, đồ dùng trực   quan càng đẹp thì càng hấp dẫn, càng thu hút được trẻ,vì trẻ  chỉ  lĩnh hội kiến thức  được bao nhiêu khi trực tiếp tri giác các đối tượng, nếu đồ  dùng đồ  chơi càng đẹp  hấp dẫn thì càng thu hút trẻ  hơn, nắm bắt được điều này khi cho trẻ  khám phá môi   trường xung quanh tôi thường chuẩn bị chu đáo đồ  dùng trực quan dù là vật thật hay  đồ  dùng tự  làm hoặc tranh  ảnh thì phải chọn những hình  ảnh đẹp mắt, sinh động,  màu sắc hợp lý, an toàn đối với trẻ. Và tôi đã chuẩn bị các đồ dùng như sau để cho trẻ khám phá, tìm hiểu:  ­ Tranh ảnh các loại.   ­ Các con vật nuôi như: chim, cá, mèo, gà…  ­ Có bể nuôi cỏ các loại...  ­ Có bình gieo hạt, các loại hạt giống cây trồng.  ­ Cân, kính phóng đại, nam châm, gương.  ­ Các loại hạt: Sỏi, đá, đường, muối…  ­ Các loại phao, xốp, xi măng…  ­ Bàn chơi nước: chai, ca, dụng cụ đựng nước, phểu…  ­ Các loại bột màu để pha nước.  ­ Vỏ sò, vỏ hến..  ­ Thước để đo…      Tất cả  đồ  dùng và các đối tượng để  trẻ  tiếp xúc trong quá trình hoạt động cần  đảm bảo vệ sinh và đảm bảo an toàn tuyệt đối khi trẻ hoạt động.     Ví dụ: Trong chủ điểm “Thế giới động vật” khi cho trẻ khám phá các loại cá, tôi sẽ  chuẩn bị 2­3 con cá mạnh khỏe, đẹp kích thước vừa đủ, để  cho trẻ  quan sát và phát   hiện. 8
  9.   Tôi luôn tích cực sưu tầm, tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở  địa phương như:   Phao, xốp, các mẩu gỗ, đá sỏi có hình dạng đẹp để  cho trẻ  khám phá khoa học về  chìm­ nổi.     Đặc biệt với việc sử dụng rộng rải công nghệ thông tin hiện nay thỡ việc sử dụng   đồ dùng trực quan trên máy vi tính càng mang lại cho trẻ sự hứng thú và kích thích trẻ  tham gia vào hoạt động hơn bởi trên máy vi tính các hình ảnh có thể xuất hiện hoặc  mất đi theo ý muốn mà hình ảnh có màu sắc đẹp, phù hợp và sinh động. Ví dụ:  “ Chủ điểm thế giới động vật”  Tiết dạy: tìm hiểu các con vật sống trong rừng.    Tôi đã sưu tầm hình các con vật sống trong rừng m ình sẽ dạy cho vào một file, khi  vào hoạt động với lời giới thiệu hoặc câu đố dí dỏm đến con vật nào thì con vật nào  thì con vật đó sẽ xuất hiện trên màn hình một cách sinh động, lôi cuốn sự chú ý của  trẻ.     Khi trẻ tham gia trò chơi: Đố biết con g ì? các con vật với các bộ phận bị các mảng   che khuất để cho trẻ đoán xem đó là con vật gì? Và bộ phận gì  bị che khuất => Như  thế càng kích thích tính tò mò, sự phỏng đoán của trẻ.     Khi đến phần mở rộng trong rừng cũng có nhiều con vật khác nữa thì tôi sẽ  điều  khiển cho các con vật đó chạy qua chạy lại trước màn h ình điều đó khiến trẻ  thích  thú.Qua đó tạo cơ hội cho trẻ khám phá về đặc điểm nổi bật, môi trường sống và ích   lợi của các con vật, cháu biết được một vài mối liên hệ đơn giản giữa các con vật và  môi trường sống, biết được cách chăm sóc và bảo vệ  chúng như  vậy phát triển óc  quan sát, so sánh khả năng nhận xét, phán đoán của trẻ hình thành  ở trẻ thái độ đúng  đắn đối với các con vật.     Đồng thời nhằm kích thích hứng thú tính ham hiểu biết, bản tính thích tìm hiểu, tự  mày mò khám phá của trẻ. Dựa vào yêu cầu thực tế  dạy trẻ   tôi luôn tự tìm tòi, sáng  tạo trong quá trình chuẩn bị đồ  dùng dạy học phục vụ cho hoạt động khám phá của   trẻ như: cân, nam châm, kính lúp…Đồng thời tận dụng các nguyên vật liệu sẳn có ở  địa phương như: đá, sỏi, muối, phao, nắp nhựa… Để  cho trẻ  khám phá khoa học về  các hiện tượng xảy ra Ví dụ: Khám phá khoa học 1 vài chất tan trong nước. ­ Cho trẻ tự trải nghiệm sau đó cùng nhau thảo luận xem điều gì xảy ra với muối khi   cho vào nước.     Cùng với các câu hỏi gợi mở của cô giáo + Muối đã biến đi đâu khi ta cho vào nước? + Khi cho muối vào điều gì sẽ xảy ra? +Nước sẽ có vị gì  khi muối tan ra?       Qua quá trình cho trẻ  tự  khám phá thử  nghiệm cùng với đồ  dùng trực quan cùng  với sự  giúp đỡ  của cô trẻ  rất thích thú và tự  hào vì kết quả  là của trẻ  do trẻ  tự  tạo   nên đó mang lại sự thỏa mãn cho trẻ làm tăng sự  mong muốn được tham gia vào các  lần sau, như vậy trẻ tiếp thu bài nhanh, khắc sâu kiến thức trẻ vừa thực hiện. 9
  10. Dựa vào thực tế ở lớp, đầu năm học tôi tổ chức kiểm kê tài sản của lớp, đồ dùng  tận dụng được trong lớp học, qua đó tôi nắm bắt được những đồ  dùng đồ  chơi còn  thiếu để bổ sung cho năm học mới. Từ những nắm bắt trên tôi mạnh dạn đề nghị với   BGH nhà trường trang cấp thêm thiết bị  đồ  dùng dạy học phục vụ  như: Đèn chiếu,  tranh ảnh, mô hình, tranh lô tô ... đầy đủ để phục vụ cho việc thực hiện chương trình   giáo dục mầm non hiện nay.    Như vậy để có được một hoạt động khám phá có kết quả tốt, thì việc chuẩn bị đồ  dùng trực quan là một yếu tố quyết định. Vì vậy cô phải chuẩn bị đồ  dùng trực quan   phải đầy đủ, đẹp, màu sắc phù hợp, an toàn đối với trẻ nếu là vật thật thì phải khỏe   mạnh, an toàn. . 2.2.4. Biện pháp làm giàu vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh nâng  và cao kỹ năng khám phá môi trường xung quanh thụng qua tiết dạy:     Thế giới xung quanh trẻ rất đa dạng và phong phú, ngoài những điều trẻ  đã biết,  trẻ đã quan sát được còn có những điều mà trẻ chưa biết và cần khám phá để trả lời   những điều đó là trách nhiệm của cô giáo, bởi vậy để  giúp trẻ  không bị  nhàm chán,  tiếp thu ghi nhớ  lâu và chính xác hóa biểu tượng m ình vừa tri giác được thì cô giáo  cần kích thích trẻ  cùng phỏng đoán, xem xét, suy luận tạo cho trẻ  cơ  hội được mở  rộng tầm hiểu biết về thế giới xung quanh trẻ.  Các biểu tượng về thế giới xung quanh đưa đến cho trẻ qua nhiều h ình thức như: ca  dao, câu đố, bài thơ…Vì vậy trong một hoạt động cho trẻ khám phá tôi luôn t ìm kiếm  sưu tầm để thay đổi những hình thức tổ chức cho trẻ để từ đó trẻ chính xác hóa biểu   tượng mà mình vừa khám phá. Ví dụ: Khi cho trẻ tìm hiểu con mèo tụi sẽ đọc câu đố:  “Con gì nhanh nhẹn Rất thích leo cây Lại hay vồ chuột”    Chỉ nghe câu đố trẻ đoán ngay đó là con mèo bởi v ì trong đầu trẻ biểu tượng về con  mèo chính là con vật hay leo trèo và thích bắt chuột.         Khi cho trẻ tìm hiểu thế giới côn trùng, khi giới thiệu đến con muỗi. Tôi sẽ đọc câu đố: “ Con gì khi ta ngủ Nếu không mắc màn che Quanh người kêu vo ve Cắm vòi vào hút máu”.   Trẻ biết ngay đó là con muỗi vì ngoài đặc điểm cụ thể của con muỗi thì biểu tượng  trong trẻ con muỗi luôn kêu vo ve, nếu ta ngủ không mắc màn thì sẽ bị muỗi đến hút  máu.    Còn khi cho trẻ khám phá khoa học về  “Các hiện tượng tự  nhiên”, khi cho trẻ  tìm  hiểu về  thời tiết của mùa hè thì tôi cho trẻ  biết mùa hè ngoài thời tiết oi bức nóng   nảy cũng có mưa rào, cây cối xanh tốt. 10
  11.     Như vậy việc làm giàu vốn hiểu biết của trẻ về môi trường xung quanh còn được   thực hiện các kỹ năng so sánh, phân loại, thử nghiệm, thảo luận trong nhóm của mình  để đi đến thống nhất, các hoạt động đó liên kết với nhau một cách phù hợp, linh hoạt  tạo ra những tình huống giúp trẻ thực hiện giúp trẻ thực sự được lĩnh hội kiến thức  hình thành các kỹ năng cơ bản về hoạt động mà trẻ khám phá từ đó đưa tiết học đạt  kết quả cao hơn.      Đồng thời để có được một hoạt động khám phá đạt kết quả tốt thì điều tối thiểu   của mỗi cô giáo mầm non phải nắm vững phương pháp và áp dụng một cách khoa  học, nhận thức được điều đó, bản thân tôi luôn đúc rút kinh nghiệm qua từng đợt bồi  dưỡng chuyên môn để  lên kế  hoạch bài soạn một cách khoa học, đảm bảo nguyên  tắc dạy học, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dù là vật thật hay mô hình tôi đều tổ chức cho  trẻ như sau:    ­ Khi vào bài cô phải dùng nhiều thủ  thuật khác nhau như  câu đố  dí dỏm, một bài  thơ  ngắn…như  vậy khi nghe trẻ   rất vui vẻ hào hứng,  kích thích t ư  duy, khả  năng  suy đoán, làm phong phú vốn từ và ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.   ­ Đầu tiên cho trẻ quan sát kỹ và nhận ra những nét đặc trưng của các đối tượng mà  trẻ quan sát được bằng cách sử dụng các giác quan một cách thích hợp.   ­ Cho trẻ cùng nhau xem xét điểm giống nhau và khác nhau của các đối tượng.   ­ Cần giành thời gian cho trẻ cùng nhóm của mình tự  trải nghiệm và bày tỏ  ý kiến  của bản thân sau đó cùng đi đến thống nhất và đưa ra để cô cùng các bạn nhóm khác  nhận xét.    ­ Sử  dụng những câu hỏi gợi mở, có tính suy luận, phán đoán để  khích lệ  trẻ  suy   nghĩ, phỏng đoán về  những gì trẻ  đang nhìn thấy, đang làm để  phát triển những ý   tưởng của mình.   ­ Tạo môi trường hoạt động khám phá phong phú, hấp dẫn với các loại đồ dùng đồ  chơi phong phú được tạo nên từ các nguyên vật liệu khác nhau.    ­ Cuối tiết học để  cũng cố  phần trọng tâm của bài học tôi thường tổ  chức các trò  chơi bỗ  trợ, các trò chơi động, trò chơi tĩnh đan xen nhau để  tạo hứng thú, tiết dạy  vui tươi, trẻ thêm phần hoạt bát nhanh nhẹn đưa đến tiết học đạt kết quả cao.    ­Trong tiết dạy môi trường xung quanh tôi lồng ghép tích hợp các môn khác như:   Toán  Âm nhạc, Tạo hình, Văn học … để  trẻ  thêm hứng thú, ghi nhớ  tốt hơn, hiểu   vấn đề  sâu và rộng hơn.     Ví dụ: Chủ đề: Tim hiểu một số con vật sống trong rừng.   Khi vào bài tôi tổ chức cho trẻ thi  “đố vui ” cô đọc câu đố bằng các câu thơ vui, dí  dỏm mà tôi đó sưu tầm được: Con gì đội lốt ngộ không                            Trèo cây hái quả thần thông chuyền cành (Con khỉ) Con gì chúa tể rừng sâu                    Trung thu bé vẫn cầm đầu múa chơi (Con sư tử). Con gì có cái vòi dài     Tai như chiếc quạt, đôi ngà trắng tinh 11
  12. Bốn chân như bốn cột đình             Kéo gỗ rất khỏe giúp cho mọi người.(Con voi).     Các câu đố đó khơi dậy ở trẻ bản tính tò mò tự nhiên và tạo cho trẻ cơ hội khám   phá được về đặc điểm nổi bật và ích lợi của các con vật các cháu sắp làm quen mặc   dù các cháu đó được biết qua tranh ảnh, qua ti vi. Qua đó trau dồi óc quan sát, so sánh, nhận xét và phán đoán ở trẻ, hình thành ở trẻ tình   cảm thái độ đúng đắn với các con vật.    Ví dụ: Chủ đề: Tìm hiểu một số con vật sống dưới nước.   Dùng các câu hỏi suy luận kích thích trẻ suy nghĩ và trả lời   + Nếu cô thả con cỏ này xuống nước thì điều gì sẽ xảy ra?   + Nếu đưa cá lên khỏi mặt nước thì cá sẽ như thế nào?   + Vì sao lên khỏi mặt nước thì cá không bơi được?      Trong tiết dạy tôi cũng lồng ghép toán sơ  đẳng,  làm quen với con cua, cô và trẻ  cùng đếm số chân cua.  Tôi đưa âm nhạc xen kẽ giữa các phần chuyển tiếp trong tiết dạy để  tiết dạy thêm  hào hứng, sôi động.   Trong tiết dạy để luyện tập cũng cố bài học tôi đó sử dụng trò chơi tỉnh nhưng cũng   kích thích khả năng sáng tạo nghệ thuật tạo hình của trẻ bằng cách gắn hoặc dán để  hoàn thiện bức tranh trong các nhóm. Sau đó tổ chức cho trẻ chơi trò chơi động: Chim bói cá rình mồi.    Để hoạt động khám phá về môi trường xung quanh có hiệu quả mà không gây nhàm   chán đối với trẻ  đồng thời mang lại nhiều bất ngờ cho trẻ tôi luôn chú ý lồng ghép  tích hợp với các hoạt động khác như: Toán, âm nhạc, văn học…Trong đó vui chơi  vẫn giữ vai trò chủ đạo như vậy điều đó làm tăng hiệu quả giáo dục và tính hấp dẫn  của hoạt động đối với trẻ để hoạt động đạt kết quả cao hơn. 2.2.6.Biện pháp xây dựng và sử  dụng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung  tâm.             Môi trường xung quanh chúng ta là kho tàng quý báu được khai thác không   ngừng phục vụ cho việc bồi dưỡng tâm hồn trẻ thơ thông qua các hoạt động học và  chơi, là một cơ sở tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách con người. hình  thành  ở  trẻ  tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống con người qua đó trẻ  biết thích nghi  với cuộc sống xung quanh mình, biết thương yêu quan tâm tới cô giáo, bạn bè em  nhỏ, luôn có thái độ  chăm sóc và bảo vệ  vệ  sinh cá nhân cũng như  các hoạt động ở  trường Mầm non. Vì vậy việc xây dựng và sử  dụng môi trường lấy trẻ làm trung tâm là yếu tố  không  thể thiếu được khi tổ chức các hoạt động khám phá môi trường xung quanh của trẻ.  Môi trường xây dựng lấy trẻ làm trung tâm bao gồm: ­ Môi trường xã hội, Môi trường vật chất., ­ Môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. VD: Tiết học cho trẻ khám phá sự trưởng thành của cây, gió ơi từ đâu đến…. 12
  13.         Như vậy khi tổ chức cho trẻ hoạt động khám phá môi trường xung quanh với   mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm phải xây dựng một môi trường sạch sẽ, an toàn có sự  bố trí khu vực học và chơi trong lớp ngoài lớp phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn   không chỉ  đối với việc phát triển thể  chất của trẻ  mà cũng thỏa mán nhu cầu nhận   thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực sáng tạo.       Môi trường giao tiếp cởi mở thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ  với môi trường xung quanh sẽ  tạo cơ  hội cho trẻ   được chia sẽ  giải bày tâm sự,  nguyện vọng, mong  ước của trẻ với cô giáo với bạn bè nhờ  vậy mà cô sẽ  hiểu trẻ  hơn, trẻ  hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn dẫn đến kết quả  hoạt   động khám phá cao hơn, trẻ  yêu trường, yêu lớp, yêu cô, yêu ban bè và thích đến  trường hơn.   2.2.7. Cũng cố rèn luyện các kỹ năng hoạt động khám phá về môi trường xung  quanh mọi lúc, mọi nơi và trong các hoạt động khác.   Phải nói rằng hoạt động cho trẻ khám phá về môi trường xung quanh là hoạt động  phong phú và đa dạng về chiều rộng lẫn chiều sâu. việc để trẻ  tiếp thu những kiến   thức về MTXQ cũng như là để củng cố những kiến thức trẻ đó biết về MTXQ, tôi đã   tích hợp lồng ghép nội dung làm quen với MTXQ vào mọi lúc mọi nơi (Lúc đón, trả  trẻ, trẻ ăn, lúc trẻ rửa tay lau mặt..) cũng như các hoạt động khác (HĐ góc, hoạt động  ngoài trời, sinh hoạt chiều..) một cách phù hợp và lô gic, đó là tiền đề cho hoạt động  chung đạt kết quả cao và cũng từ những hoạt động này sẽ làm tăng khả năng tiếp thu  và khắc sâu nội dung bài học cho trẻ. Ví dụ:  Khi tổ chức hoạt động góc: ở góc thiên nhiên cho trẻ gieo hạt, chăm sóc cây,   quan sát sự phát triển của cây, chơi với nước, bắt sâu, lau lá.       Tôi còn phát huy tính sáng tạo của trẻ bằng cách cho trẻ  làm tranh, abum từ  các   nguyên vật liệu tự  nhiên như: vỏ  hạt dưa, lá khô, các loại hạt…Đồng thời từ  các  hoạt động này tôi cũng cho trẻ hoạt động với vật thật nhiều hơn, để cho trẻ được sờ,   nắn, ngửi, đồng thời khi có điều kiện tôi còn phối hợp với nhà trường tổ  chức cho   trẻ, tham quan vườn cây ăn quả, khuôn viên trong sân trường…….Từ đó trẻ  lỉnh hội  hình  ảnh sự  vật một cách trọn vẹn, qua các hoạt động tôi tổ  chức cho trẻ  tôi nhận   thấy thấy trẻ  rất thích thú và chờ  đợi đến hoạt động khám phá khoa học như: Làm   các thử  nghiệm về nước, muối, đường, xi măng…Trong các hoạt động này tôi thấy  trẻ thật hấp dẫn và chờ đợi kết quả, tạo ra những tình huống cần trẻ giải quyết như  vậy trẻ chủ động tham gia một cách tự nhiên, say sưa và tập trung cao độ.       Như vậy việc củng cố rèn luyện các kỹ  năng khám phá môi trường xung quanh  không những để cho trẻ tự do khám phá thế giới xung quanh mình mà qua đó tôi còn   chú ý giáo dục trẻ tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường, giáo dục cho trẻ về  an toàn giao thông và giáo dục an toàn trong trường học.       Nhất là trong thời điểm hiện nay cần tổ chức cho trẻ nhiều hoạt động thể  hiện   tình yêu quê hương đất nước Việt Nam, cần lồng ghép lòng tự  hào về  dân tộc, làm  những công việc có ích để bảo vệ biển đảo quê hương. 13
  14. 2.2.8. Phối kết hợp với phụ  huynh trong việc hướng dẫn trẻ  khám phá môi  trường xung quanh.            Đặc điểm của trẻ mầm non dễ nhớ lại dễ quên, vì thế tôi th ường xuyên trao  đổi với phụ  huynh về  nhà phải hướng dẫn trẻ  khám phá tìm hiểu tất cả  mọi việc   diễn ra xung quanh trẻ  như: chải đầu, các công việc chăm sóc bản thân…trẻ  thật   hứng thỳ khi trẻ tìm hiểu mà có sự chứng kiến của người lớn.    Và để  thuận lợi cho việc giáo dục trẻ, ngay từ  đầu năm học tôi đó tổ  chức tuyên   truyền vận động phụ huynh đóng góp ủng hộ sách báo, lịch cũ, tranh cũ, cây xanh để  tạo môi trường phong phú cho trẻ làm quen với MTXQ. Ngoài ra phụ huynh còn tự nguyện đóng góp các nguyên vật liệu sẵn có như chai, lọ,  phao, xốp, cát sạch, xi măng…để  cho trẻ  tham gia hoạt động khám phá như: Chìm­ nổi, cát và xi măng có sự liên quan như thế nào.     Do có sự  phối hợp tốt với phụ huynh nên lớp đã có đủ  đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho trẻ làm quen và hoạt động trải nghiệm với các sự vật hiện tượng thiên nhiên, xó   hội xung quanh trẻ giúp cho trẻ mở rộng kiến thức về MTXQ, từ đó trẻ có được vốn  kiến thức về thiên nhiên, về xã hội phong phú và đa dạng hơn.    Từ đó tôi nhân thấy để họat động khám phá môi trường xung quanh của trẻ có hiệu  quả  tôi luôn chú trọng công tác phối kết hợp với phụ huynh, cùng phụ  huynh đưa ra  những biện pháp tốt nhất giúp cho các hoạt của trẻ nói chung và hoạt động khám phá  môi trường xung quanh nói riêng đạt được kết quả khả quan.Với những việc làm đó  tôi đã được đa số  phụ  huynh hưởng  ứng,  ủng hộ mặc dù điều kiện kinh tế  vô cùng  khó khăn nhưng phụ huynh cũng đó cố gắng vì con em mình, phụ huynh đã hoàn toàn  tin tưởng và yên tâm gửi gắm con em của mình.     Kết quả đạt được:   Qua thời gian thực hiện với ý thức nỗ lực của mình cũng với những việc đó làm ở  trên lớp, tôi đã đạt được một số kết quả thể hiện ở bảng sau:            Tổng số trẻ 45/45 Trung       Tốt       Khá Yếu bình            Nội dung SL % SL % SL % SL % Kĩ   năng  khám   phá,   trải  nghiệm,quan sát, so sánh,  30 66,7 13 28,9 2 4,4 phân loại. Khả năng tham gia vào  32 71,1 12 26,7 1 2,2 hoạt động khám phá Nâng  cao lòng tự  tin vào  30 66,7 14 31,1 1 2,2 kết quả đạt được Sau khi áp dụng các biện pháp trên tôi nhận thấy: ­ Đối với trẻ: 14
  15. +100% trẻ  được mở  rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về  môi trường  xung quanh trẻ. + Trẻ biết gọi tên đúng các sự vật, hiện tượng thiên nhiên và xã hội. + Trẻ thích trả lời các câu hỏi phán đoán, suy luận của cô. +100% trẻ  rất hứng thú và yêu thích, say mê mổi  khi tham gia vào hoạt động. Khi   được trực tiếp trải nghiệm trẻ thấy thoải mái, tự tin, tự nhiên và cũng rèn luyện cho  những trẻ nhút nhát hòa đồng với các bạn trong nhóm, lớp. + Trẻ thông minh, sáng tạo hơn khi quan sát, so sánh, phân loại, các kỷ năng, thao tác  của trẻ khi thực hành thử nghiệm cũng xác hơn. +Tiết học diễn ra sôi nổi, hứng thú và đạt kết quả khả quan. ­ Đối với giáo viên:       +Xuất phát từ  sự  mong muốn truyền đạt cho cho trẻ  những tri thức ban đầu về  thế  giới xung quanh, ý thức được nhiệm vụ  của mình, tôi đã không ngừng trau dồi  kiến thức kỷ năng, hình thức, phương pháp tổ chức cho trẻ hoạt động khám phá môi  trường xung quanh luôn nhẹ  nhàng tạo tâm thế  thoải mái cho trẻ  khi tham gia vào  hoạt động, vì vậy các tiết dạy cho trẻ  khám phá MTXQ trên lớp đều được xếp loại   tốt.     + Xây dựng kế hoạch tổ chức cho trẻ thường xuyên được tìm tòi, khám phá, thử  nghiệm, tận dụng mọi cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động khám phá thử  nghiệm đồng thời tổ chức cho trẻ làm quen mọi lúc mọi nơi. ­ Đối với phụ huynh:      Các bậc phụ  huynh đó nhận thức rừ  được tầm quan trọng của việc dạy trẻ đến  với môi trường  xung quanh, giữa phụ huynh­ giáo viên đó có sự hợp tác tích cực, tạo   được sự  đồng thuận, phụ  huynh đó mạnh dạn trao đổi với giáo viên những vấn đề  còn thắc mắc, đồng thời tích cực giúp giáo viên sưu tầm các loại nguyên vật liệu sẵn   có ở địa phương để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ khám phá, qua đó tạo điều kiện cho   cô giáo truyền đạt cho trẻ  kiến thức về   môi trường  xung quanh  đạt hiệu quả  cao   nhất , đó cũng đó góp phần nâng cao chất lượng môn học cho trẻ khám phá môi trư­ ờng  xung quanh     Từ những kết quả nghiên cứu trên cơ sở tôi rút ra kết luận sau.                                     III. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. ý nghĩa của đề tài          Cuộc sống ngày nay biến đổi liên tục không ngừng nghĩ, và công việc đem lại  những điều mới mẻ  cho thế hệ  mầm non ngày càng cần thiết và yêu cầu ngày càng  cao và cùng với sự phát triển của xã hội và để trẻ có được một nền móng vững chắc   và phát triển một cách toàn diện thì đòi hỏi người giáo viên mầm non phải tích cực tìm  tòi, học hỏi để  có sự  sáng tạo đổi mới trong nội dung, phương pháp, hình thức, cách  thức tổ chức hoạt động. Từ đó tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động, trẻ  tiếp thu kiến thức một cách chủ động, sáng tạo giúp trẻ được phát triển toàn diện về  các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và quan hệ  xã hội, thẩm mỹ. 15
  16.    Đề tài, sáng kiến, giải pháp mà tôi đó nghiên cứu  giúp cho giáo viên nắm vững cách  xây dựng kế  hoạch, phương pháp và hình thức giáo dục trẻ  5­6 tuổi về bộ  môn cho  trẻ khám phá về MTXQ.  ­ Xây dựng được các loại tiết cụ  thể  để  áp dụng các hỡnh thức, phương pháp, thủ  thuật gây hứng thú khi dạy trẻ.  ­ Mạnh dạn tham mưu, trao đổi với Ban giám hiệu nhà trường để  mua sắm trang   thiết bị, dụng cụ dạy học cho cô và trẻ.  ­ Cần trang bị nhiều hơn cho trẻ những biểu tượng mới về “ Thế giới xung quanh”có   sự hiểu biết về kỹ năng dạy trẻ làm quen khám phá môi trường xung quanh. ­ Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp. ­ Có sự sáng tạo trong mỗi tiết dạy, luôn có sự  đổi mới trong ph ương pháp dạy trẻ,  tạo được môi trường học mà chơi, chơi mà học đối với trẻ ,tạo điều kiện tốt để trẻ  có khả  năng tư duy, phát triển tốt, trẻ có đầy đủ  điều kiện để  tìm tòi, khám phá, và  trải nghiệm. ­ Môi trường cho trẻ khám phá phong phú sáng tạo hấp dẫn với trẻ. ­ Làm tốt công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh.   ­ Động viên kịp thời và giúp trẻ tập luyện thường xuyên .  Trên đây là một số  kinh nghiệm mà tôi đó đúc rút được trong quá trình giúp trẻ  tiếp  cận khám phá môi trường xung quanh trong soạn bài và giảng dạy, quá trình này không  những đòi hỏi cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết mà còn đòi hỏi mỗi một cô giáo  phải luôn chịu khó tìm tòi, sưu tầm những điều mới lạ, phù hợp với lứa tuổi trẻ thơ.     Những kiến thức kỹ năng trong giáo án  cũng như trong các đợt bồi dưỡng khi ứng   dụng vào trong giảng dạy của bản thân vẫn chỉ ở mức cơ bản. Tôi  nhận thấy vẫn còn  nhiều vấn đề tiếp tục học hỏi, tìm kiếm giải pháp, đúc rút kinh nghiệm của các đơn vị  bạn để khụng ngừng nâng cao kỹ năng và phương pháp trong hoạt động khám phá môi   trường xung quanh của trẻ.  3.2. Kiến nghị, đề xuất:      Sau khi nghiên cứu và áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp bản thân tôi có một số  kiến nghị đề xuất sau: * Đối với phòng giáo dục:  Tăng cường tổ chức tập huấn về chuyên đề  hàng năm cho giáo viên, tham quan các   đơn vị ban trên và ngoài địa bàn các đơn vị  tổ  chức và làm tốt để  tham quan học hỏi  và rút kinh nghiệm * Đối với nhà trường:     Cần quan tâm, tăng cường mua sắm trang thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  môn   khám phá  với MTXQ của trẻ  5­6 tuổi.tăng trưỡng hơn nữa các loại đồ  chơi ngoài  trời, các khu vui chơi với cát, nước, các bãi đất rộng, các đồi đất cho trẻ  được trải  nghiệm hàng ngày.  Chỉ đạo sâu sát việc xây dựng kế hoạch giáo dục và xây dựng loại tiết học của môn  khám phá với MTXQ cụ thể rỏ ràng và phù hợp hơn. * Đối với phụ huynh: 16
  17.   Có sự  quan tâm hơn nữa, sưu tầm  ủng hộ  nguyên vật liệu sẳn có  ở  địa phương   nhằm giúp cho giáo viên có điều kiện làm thêm đồ  dùng đồ chơi. Đây là những kinh   nghiệm từ việc làm thực tế mà tôi đã thực nghiệm.  Tóm lại: Với kinh nghiệm ít  ỏi của tôi khi tổ  chức   "Môt sô bi ̣ ́ ện pháp nâng cao  chất lượng hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 5­6 tuổi"  không  ngoài mục đích mong muốn trẻ có các kỷ năng về quan sát, so sánh, phân loại, tìm tòi  thích khám phá trải nghiệm của trẻ khi được khám phá môi trường xung quanh. Tuy  nhiên vì điều kiện thời gian, cũng như tình hình thực tế của trẻ ở địa phương và năng   lực của cá nhân còn hạn chế nên việc thực hiện những kinh nghiệm mà không tránh   khỏi những thiếu sót.  Kính mong các đồng chí và đồng nghiệp tham khảo, trao đổi và góp ý để  giúp  tôi hoàn thiện hơn trong chuyên môn. Trên đây là những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động khám phá  môi trường xung quanh cho trẻ 5­6 tuổi, kính mong hội đồng thi đua các cấp xem xét,  góp ý để sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!                          ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. 17
  18.                      ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PGD& ĐT LỆ THỦY .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2