Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 5-6 tuổi
lượt xem 5
download
Mục đích của sáng kiến nhằm tìm ra biện pháp thiết thực sát với thực tiễn nhất, mong đưa lại những kết quả khả quan, khi tổ chức cho trẻ hoạt động cần tạo điều kiện cho trẻ khám phá tìm hiểu những điều trẻ muốn ở mọi lúc mọi nơi, kết hợp cùng với các lĩnh vực khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 5-6 tuổi
- CÔNG HOA XA HÔI CHU NGHIA VIÊT NAM ̣ ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ ̣ Đôc lâp – T ̣ ̣ ự do – Hanh phuc ̣ ́ ĐÊ TAI: ̀ ̀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH CHO TRẺ 5 6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON Quảng Bình, tháng 09 năm 2018 1
- CÔNG HOA XA HÔI CHU NGHIA VIÊT NAM ̣ ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ ̣ Đôc lâp – T ̣ ̣ ự do – Hanh phuc ̣ ́ SANG KIÊN KINH NGHIÊM ́ ́ ̣ ĐÊ TAI: ̀ ̀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH CHO TRẺ 5 6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON Ho tên: D ̣ ương Thị Huyền Chưc vu: Giao viên ́ ̣ ́ Đơn vi: Tr ̣ ường mầm non Thanh Thủy 2
- Quảng Bình, tháng 09 năm 2018 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: “Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước” Đó là mong muốn của Bác Hồ từ bao đời đã đi sâu vào tiềm thức trong mổi con người Việt Nam, vì vậy sự nghiệp giáo dục và đào tạo được Đảng và nhà nước ta quan tâm hàng đầu với mục đích: Chỉ đạo đổi mới nền giáo dục ngay từ tuổi ấu thơ, khi các cháu bắt đầu bước vào trường mầm non. Mọi trẻ em sinh ra đều cần được gia đình và xã hội chăm sóc nuôi dưỡng chu đáo.Vì một tương lai tươi sáng vì một đất nước phồn vinh thì việc quan tâm chăm sóc cũng như tạo điều kiện cho trẻ phát triển một cách toàn diện là vấn đề mà toàn xã hội cần quan tâm. Ngày nay với sự đổi mới không ngừng của xã hội, trí tuệ của trẻ được phát triển sớm hơn, nhu cầu, hứng thú, thị hiếu thẫm mỹ của trẻ ngày càng được mở rộng và đa dạng phong phú hơn, trẻ biết được nhiều điều hơn, khôn hơn và nói năng cũng mạch lạc hơn, đối với trẻ thế giới xung quanh thật là bao la rộng lớn có bao điều mới lạ hấp dẫn đồng thời chứa bao điều bí ẩn và cũng khó hiểu khiến cho trẻ tò mò muốn được biết, được khám phá những bí ẩn đó ở môi trường tự nhiên (Cỏ, cây, hoa, lá, chim chóc…) đến môi trường xã hội (Công việc, mối quan hệ giữa mọi người, về chính bản thân trẻ). Vì vậy đưa trẻ đến để khám phá môi trường xung quanh để cho trẻ thấy được thế giới xung quanh trẻ thật sinh động là vậy, thật thích thú là vậy, khiến cho trẻ luôn có niềm khao khát được trực tiếp tiếp xúc, trực tiếp khám phá, được tìm hiểu về chúng. Đồng thời để chuẩn bị cơ sở và tâm thế cho trẻ vào học ở trường phổ thông thì việc tổ chức cho trẻ đến và khám phá môi trường xung quanh chỉ có hiệu quả khi căn cứ trên đặc điểm học của trẻ mầm non. Trẻ mầm non học qua bắt chước, qua trải nghiệm, thí nghiệm qua sự tương tác, chia sẽ kinh nghiệm, qua suy luận và vui chơi, tạo dựng môi trường giáo dục trẻ phù hợp, kích thích trẻ hoạt động tích cực trong môi trường xung quanh sẻ thúc đẩy sự phát triển của trẻ. Bởi vậy cho trẻ khám phá môi trường xung quanh là một nội dung không thể thiếu được trong các hoạt động của trẻ, nhận thức sâu sắc vấn đề này là một giáo viên đứng lớp nhiều năm bản thân tụi luôn trăn trở, suy nghĩ tìm tòi để tìm ra những biện pháp giảng dạy để giúp trẻ tham gia vào hoạt động khám phá một cách hứng thú và có ý nghĩa vì thế tụi đó nghiên cứu và chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao 3
- chất lượng hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 56 tuổi ” làm sáng kiến cải tiến kỹ thuật cho bản thân, với hy vọng những việc làm ít ỏi của tôi sẽ góp phần vào sự hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. 1.2.Phạm vi áp dụng và điểm mới của đề tài: Việc tổ chức tốt các hoạt động giáo dục là cơ sở quan trọng để trẻ tiếp nhận tri thức làm nền tảng vững chắc cho trẻ vào trường phổ thông, để làm được điều đó người giáo viên mầm non cần đặt hoạt động giáo dục lên hàng đầu xác định được qua hoạt động mà mình tổ chức trẻ sẽ lĩnh hội tri thức gì và cách lĩnh hội đó như thế nào? Như chúng ta đã biết từ những năm trước đây tiết học khám phá môi trường xung quanh được gọi là “ Làm quen với môi trường xung quanh”, bây giờ thêm cụm từ “ Khám phá” nghe vừa hấp dẫn vừa lôi cuốn, chúng ta cũng hiểu rằng trẻ 56 tuổi bây giờ đó qua giai đoạn làm quen vì ngày nay với điều kiện chăm sóc tốt nên trí tuệ của trẻ phát triển tốt hơn,vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh cũng phong phú hơn nên cần hướng trẻ khám phá ra những điều thú vị hơn, bất ngờ hơn mà qua quá trình được khám phá, được trải nghiệm trẻ mới phát hiện ra được. Qua mỗi một hoạt động khám phá, thế giới mới của cuộc sống thực tại bao gồm tất cả những gì xung quanh trẻ được diển đạt, biểu đạt và truyền đạt qua những hình thức đa dạng độc đáo, có những thứ tưởng chừng như vô tri vô giác như: Hạt sỏi, tấm phao, hạt muối, các loài cỏ, cây, hoa, lá các hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ… mà trẻ nhìn thấy được, qua đó trẻ bắt đầu dần dần nhận ra có mối quan hệ mật thiết giữa con người với con người, giữa con người với thiên nhiên. Khi trẻ được quan sát, được khám phá trẻ biết đặt câu hỏi: Tại sao? Làm thế nào? Điều gì sẽ xảy ra? có cách nào khác nữa?... Đối với trẻ mầm non hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo “Trẻ chơi mà học, học mà chơi” khi tham gia vào hoạt động trẻ luôn thấy thoải mái không bắt buộc qua đó ngày càng mở rộng tầm hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẫm mỹ đồng thời phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Là người trực tiếp đưa trẻ đi phát hiện những cái mới và để hoạt động giáo dục diễn ra một cách tự nhiên nhưng đạt kết quả tốt, tôi luôn tìm tòi suy nghĩ, tham khảo ý kiến của các đồng nghiệp để tìm ra những phương pháp tốt nhất nhằm kích thích tính sáng tạo của trẻ. 1.2.1.Phạm vi áp dụng. Thực hiện mục tiêu giáo dục trẻ 56 tuổi vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ “Khám phá môi trường xung quanh ” có lẽ đã được nhiều giáo viên trong huyện cũng đầu tư nghiên cứu, đã tìm được các biện pháp tối ưu và mang lại kết quả thiết thực trong công tác dạy học góp phần vào sự hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Tuy nhiên thực tế mỗi trường mỗi khác vì vậy đề tài của tôi được nghiên cứu ở chính ngôi trường tôi đang công tác để tìm ra biện pháp thiết thực sát với thực tiễn nhất, mong đưa lại những kết quả khả quan, khi tổ chức cho trẻ hoạt 4
- động cần tạo điều kiện cho trẻ khám phá tìm hiểu những điều trẻ muốn ở mọi lúc mọi nơi, kết hợp cùng với các lĩnh vực khác như: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ (Làm quen chữ cái, thơ,chuyện) lĩnh vực phát triển thẫm mỹ (Âm nhạc, tạo hình) và ở mọi không gian trong và ngoài lớp, nếu có điều kiện hoặc có những tình huống xảy ra bất ngờ đều đưa trẻ tham gia vào hoạt động khám phá như vậy là tạo điều kiện cho trẻ mở rộng vốn hiểu biết của mình về thế giới xung quanh trẻ. 1.2.2. Điểm mới của đề tài Do đặc điểm của lứa tuổi nên khi dạy học cho trẻ, giáo viên cần tiến hành theo hướng tiếp cận “Lấy trẻ làm trung tâm” đồng thời phối hợp phương pháp “Chơi mà học, học mà chơi” theo chương trình giáo dục mầm non . Một giờ học khám phá giáo viên xây dựng theo mỗi cách khác nhau, mỗi giờ học chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động. II. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng: Trước đây trường mầm non nơi tôi công tác, khi còn tổ chức tiết học kh ám phá dưới hình thức làm quen môi trường xung quanh còn rập khuôn theo giáo án, trang thiết bị không đầy đủ, vì thế giáo viên chưa phát huy được tính sáng tạo của m ình trong hoạt động khám phá của trẻ, điều đó dẫn đến có rất nhiều trẻ tham gia tiết học không hứng thú, những hình thức cho trẻ làm quen bằng tranh, ảnh…dường như quá quen thuộc, phần nào gây sự nhàm chán, kết quả cho thấy đa số trẻ không hứng thú, ít tập trung chú ý dẫn đến kết quả trên trẻ chưa cao. Năm học 20172018 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẩu giáo lớn với tổng số cháu là 45 cháu, hầu hết trẻ trong lớp đều là con làm nông, có nhiều trẻ ba mẹ đi làm ăn xa trẻ sống với ông bà nên không được trực tiếp theo sát việc học của trẻ, nên sự hiểu biết của trẻ rất nhiều hạn chế và ở lớp tôi có rất nhiều trẻ chưa qua lớp mẩu giáo 4 tuổi nên việc nắm bắt chương trình không đồng đều, trường nằm trong địa bàn có nền kinh tế kém phát triển, đời sống người dân còn khó khăn nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Trăn trở với thực trạng trên, là giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi luôn suy nghĩ làm thế nào và bằng phương pháp g ì? Để giúp trẻ khi tham gia tiết học khám phá về môi trường xung quanh một cách có hiệu quả giúp trẻ hứng thú và lĩnh hội được những kiến thức mà cô truyền đạt để qua mỗi tiết dạy thấy được sự hứng thú, sự thỏa mãn của trẻ khi được giải đáp chính sự tham gia thực hiện của mình. Chính vì vậy, bản thân tôi mạnh dạn thực hiện một số biện pháp để giúp trẻ tham gia khám phá môi trường xung quanh hứng thú và đạt kết quả cao hơn góp phần mở rộng vốn kiến thức cho trẻ về thế giới xung quanh góp phần đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về đức trí thể mỹ. Qua thời gian thực hiện và nắm bắt tình hình thực tế, tôi nhận thấy có những thuận lợi và khú khăn sau: 2.1.1.Thuận lợi: Trong năm học vừa qua được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo phòng giáo dục, của địa phương cùng với sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường, 5
- cơ sở vật chất đang từng bước được tăng trưởng, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động chơi và học của trẻ ngày càng phong phú, đặc biệt là được sử dụng công nghệ thông tin rộng rải vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Phòng học, sân gạch rộng rải, sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho trẻ. Khu vườn cỏ có diện tích phù hợp với nhiều loại đồ chơi ngoài trời. Đồ chơi ngoài trời được bố trí khoa học, đảm bảo an toàn cho trẻ. Nhà trường có khu phát triển vận động cho trẻ rộng rải, có nhiều đồ dùng đồ chơi cho trẻ thường xuyên luyện tập. Môi trường ngoài lớp học có đầy đủ các công trình: Vườn cổ tích, chợ quê, đồi núi, thảm cỏ... giúp trẻ có điều kiện khám phá,trải nghiệm thực tế nhằm tạo hứng thú trong mọi hoạt động của trẻ. Luôn tham gia, dự các tiết thao giảng, hội giảng của trường, của cụm tổ chức. Luôn có sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu trong kế hoạch lịch trình khi thực hiện chuyên đề. Giáo viên trong lớp đoàn kết biết cùng nhau đưa ra các biện pháp tổ chức các trò chơi vận động nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ. Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ. Bản thân nhiều năm công tác trong nghề, đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy. Là một giáo viên tâm huyết với nghề, có lòng yêu thương trẻ tận tình với công việc. Luôn luôn cú ý thức phấn đấu vươn lên, thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu như tạp chí, thông tin trên mạng có liên quan đến việc chăm sóc và giáo dục trẻ để áp dụng vào việc chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày nhất là việc tổ chức các trò chơi vận động nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ. Mặc dù có những thuận lợi cơ bản tuy nhiên trong quá trình thực hiện đề tài này của lớp tôi vẫn có những khó khăn sau: Bên cạnh những thuận lợi trên bản thân tôi cũng gặp phải những khó khăn sau: 2.1.2.Khó khăn: Các cháu lớp tôi phụ trách chủ yếu là con em của gia đình làm nông nên khó có điều kiện đưa các con đi khu vui chơi, cung thiếu nhi, công viên để các cháu được vui chơi trải nghiệm nên khả năng thể hiện của các cháu không đồng đều. Thời gian tổ chức khám phá cũng hạn hẹp vì hoạt động không thể diễn ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ mà còn chủ yếu được lồng ghép tích hợp vào các hoạt động mà thôi. Khả năng chú ý có chủ định của một số trẻ còn chưa cao. Trẻ dễ dàng vào khám phá nhưng cũng nhanh tự rút ra khỏi hoạt động vì không kiên nhẫn để đợi kết quả. Trong lớp số trẻ đồng 45 trẻ, một số trẻ còn rụt rè nhút nhát và không thích tham gia vào các hoạt động tập thể. Một số trẻ được bố mẹ nuông chiều từ nhỏ, ít có cơ hội được rèn luyện nên lười vận động. 6
- Các loại đồ dùng để phục vụ cho việc khám phá của trẻ như: kính phóng dại, kính lúp, bể cá...chưa đầy đủ. Chế độ sinh hoạt của trẻ diễn ra thường xuyên liên tục để bám sát hoạt động nên thời gian để làm đồ dùng đồ chơi còn hạn chế. Không gian để cho trẻ khám phá quá chật hẹp. Vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh còn nhiều hạn chế Cơ sở vật chất của trường lớp mặc dù có tu bổ qua hàng năm song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của chương trình hiện nay. Từ những thực trạng trên tôi đó nổ lực tìm tòi nghiên cứu tài liệu cộng với sự nhiệt tình của bản thân, tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để đưa trẻ tham gia vào các hoạt động khám phá đạt kết quả cao, tạo cho trẻ khi bắt đầu hòa mình vào quá trình hoạt động một cách thoải mái tự tin và tự thỏa mản khi được trải nghiệm. =>Xuất phát từ tình hình thực tế trên tôi đã khảo sát thực trạng của lớp tôi như sau: 1.1.3: Điều tra thực tiễn: Vào đầu năm học, tôi đó khảo sát đánh giá trẻ về khả năng khám phá của trẻ để nắm bắt khả năng, để từ đó tìm ra những biện pháp phù hợp và được kết quả như sau: Qua khảo sát thực trạng lớp tôi đầu năm,kết quả cho thấy: Tổng số trẻ 45/45 Trung Tốt Khá Yếu bình Nội dung SL % SL % SL % SL % Kĩ năng khám phá, trải nghiệm,quan sát, so sánh, 10 22,2 9 20 15 33,4 11 24,4 phân loại. Khả năng tham gia vào 9 20 10 22,2 16 35,6 10 22,2 hoạt động khám phá Nâng cao lòng tự tin vào 8 17,8 11 24,4 16 35,6 10 22,2 kết quả đạt được. 2.2. Các giải pháp 2.2.1. Xây dựng nội dung kế hoạch: Khi xây dựng kế hoạch nhất thiết người giáo viên dựa vào những căn cứ cần thiết, đó là: Căn cứ vào nội dung chương trình giáo dục trẻ 5 6 tuổi về nội dung cho trẻ khám phá MTXQ. Căn cứ mục tiêu giáo dục trẻ độ tuổi 56 tuổi. Căn cứ thực trạng của trẻ trong lớp mình đang phụ trách. 7
- Để xây dựng nội dung kế hoạch cho trẻ khám phá MTXQ phù hợp với chủ đề chủ điểm, phù hợp với độ tuổi của trẻ. 2.2.2. Xây dựng loại tiết học với đề tài cụ thể: Để lý thuyết và thực hành đi đôi với nhau giúp cho giáo viên hiểu được nội dung một cách sâu sắc hơn, sau các buổi bồi dưỡng chuyên môn về lý thuyết tôi đó xây dựng từng loại tiết cụ thể như sau: Loại tiết học tìm hiểu đồ vật. Loại tiết học tìm hiểu thực vật. Loại tiết học tìm hiểu động vật. Loại tiết học với đề tài trò chuyện, khám phá khoa học. =>Chú ý hạn chế các đề tài khó, xa vời đối với trẻ.` Do phân loại rỏ ràng các loại tiết như vậy nên bản thân tôi đó nắm vững nội dung, hình thức và phương pháp để tổ chức cho trẻ khám phá MTXQ. 2.2.3. Phối hợp với ban giám hiệu nhà trường chuẩn bị đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho quá trình khám phá khoa học của trẻ. Để đi đến thành công của hoạt động thì ngoài việc chuẩn bị kiến thức cơ bản cho trẻ khám phá thì đồ dùng trực quan là một yếu tố không thể thiếu được, đồ dùng trực quan càng đẹp thì càng hấp dẫn, càng thu hút được trẻ,vì trẻ chỉ lĩnh hội kiến thức được bao nhiêu khi trực tiếp tri giác các đối tượng, nếu đồ dùng đồ chơi càng đẹp hấp dẫn thì càng thu hút trẻ hơn, nắm bắt được điều này khi cho trẻ khám phá môi trường xung quanh tôi thường chuẩn bị chu đáo đồ dùng trực quan dù là vật thật hay đồ dùng tự làm hoặc tranh ảnh thì phải chọn những hình ảnh đẹp mắt, sinh động, màu sắc hợp lý, an toàn đối với trẻ. Và tôi đã chuẩn bị các đồ dùng như sau để cho trẻ khám phá, tìm hiểu: Tranh ảnh các loại. Các con vật nuôi như: chim, cá, mèo, gà… Có bể nuôi cỏ các loại... Có bình gieo hạt, các loại hạt giống cây trồng. Cân, kính phóng đại, nam châm, gương. Các loại hạt: Sỏi, đá, đường, muối… Các loại phao, xốp, xi măng… Bàn chơi nước: chai, ca, dụng cụ đựng nước, phểu… Các loại bột màu để pha nước. Vỏ sò, vỏ hến.. Thước để đo… Tất cả đồ dùng và các đối tượng để trẻ tiếp xúc trong quá trình hoạt động cần đảm bảo vệ sinh và đảm bảo an toàn tuyệt đối khi trẻ hoạt động. Ví dụ: Trong chủ điểm “Thế giới động vật” khi cho trẻ khám phá các loại cá, tôi sẽ chuẩn bị 23 con cá mạnh khỏe, đẹp kích thước vừa đủ, để cho trẻ quan sát và phát hiện. 8
- Tôi luôn tích cực sưu tầm, tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như: Phao, xốp, các mẩu gỗ, đá sỏi có hình dạng đẹp để cho trẻ khám phá khoa học về chìm nổi. Đặc biệt với việc sử dụng rộng rải công nghệ thông tin hiện nay thỡ việc sử dụng đồ dùng trực quan trên máy vi tính càng mang lại cho trẻ sự hứng thú và kích thích trẻ tham gia vào hoạt động hơn bởi trên máy vi tính các hình ảnh có thể xuất hiện hoặc mất đi theo ý muốn mà hình ảnh có màu sắc đẹp, phù hợp và sinh động. Ví dụ: “ Chủ điểm thế giới động vật” Tiết dạy: tìm hiểu các con vật sống trong rừng. Tôi đã sưu tầm hình các con vật sống trong rừng m ình sẽ dạy cho vào một file, khi vào hoạt động với lời giới thiệu hoặc câu đố dí dỏm đến con vật nào thì con vật nào thì con vật đó sẽ xuất hiện trên màn hình một cách sinh động, lôi cuốn sự chú ý của trẻ. Khi trẻ tham gia trò chơi: Đố biết con g ì? các con vật với các bộ phận bị các mảng che khuất để cho trẻ đoán xem đó là con vật gì? Và bộ phận gì bị che khuất => Như thế càng kích thích tính tò mò, sự phỏng đoán của trẻ. Khi đến phần mở rộng trong rừng cũng có nhiều con vật khác nữa thì tôi sẽ điều khiển cho các con vật đó chạy qua chạy lại trước màn h ình điều đó khiến trẻ thích thú.Qua đó tạo cơ hội cho trẻ khám phá về đặc điểm nổi bật, môi trường sống và ích lợi của các con vật, cháu biết được một vài mối liên hệ đơn giản giữa các con vật và môi trường sống, biết được cách chăm sóc và bảo vệ chúng như vậy phát triển óc quan sát, so sánh khả năng nhận xét, phán đoán của trẻ hình thành ở trẻ thái độ đúng đắn đối với các con vật. Đồng thời nhằm kích thích hứng thú tính ham hiểu biết, bản tính thích tìm hiểu, tự mày mò khám phá của trẻ. Dựa vào yêu cầu thực tế dạy trẻ tôi luôn tự tìm tòi, sáng tạo trong quá trình chuẩn bị đồ dùng dạy học phục vụ cho hoạt động khám phá của trẻ như: cân, nam châm, kính lúp…Đồng thời tận dụng các nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương như: đá, sỏi, muối, phao, nắp nhựa… Để cho trẻ khám phá khoa học về các hiện tượng xảy ra Ví dụ: Khám phá khoa học 1 vài chất tan trong nước. Cho trẻ tự trải nghiệm sau đó cùng nhau thảo luận xem điều gì xảy ra với muối khi cho vào nước. Cùng với các câu hỏi gợi mở của cô giáo + Muối đã biến đi đâu khi ta cho vào nước? + Khi cho muối vào điều gì sẽ xảy ra? +Nước sẽ có vị gì khi muối tan ra? Qua quá trình cho trẻ tự khám phá thử nghiệm cùng với đồ dùng trực quan cùng với sự giúp đỡ của cô trẻ rất thích thú và tự hào vì kết quả là của trẻ do trẻ tự tạo nên đó mang lại sự thỏa mãn cho trẻ làm tăng sự mong muốn được tham gia vào các lần sau, như vậy trẻ tiếp thu bài nhanh, khắc sâu kiến thức trẻ vừa thực hiện. 9
- Dựa vào thực tế ở lớp, đầu năm học tôi tổ chức kiểm kê tài sản của lớp, đồ dùng tận dụng được trong lớp học, qua đó tôi nắm bắt được những đồ dùng đồ chơi còn thiếu để bổ sung cho năm học mới. Từ những nắm bắt trên tôi mạnh dạn đề nghị với BGH nhà trường trang cấp thêm thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ như: Đèn chiếu, tranh ảnh, mô hình, tranh lô tô ... đầy đủ để phục vụ cho việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Như vậy để có được một hoạt động khám phá có kết quả tốt, thì việc chuẩn bị đồ dùng trực quan là một yếu tố quyết định. Vì vậy cô phải chuẩn bị đồ dùng trực quan phải đầy đủ, đẹp, màu sắc phù hợp, an toàn đối với trẻ nếu là vật thật thì phải khỏe mạnh, an toàn. . 2.2.4. Biện pháp làm giàu vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh nâng và cao kỹ năng khám phá môi trường xung quanh thụng qua tiết dạy: Thế giới xung quanh trẻ rất đa dạng và phong phú, ngoài những điều trẻ đã biết, trẻ đã quan sát được còn có những điều mà trẻ chưa biết và cần khám phá để trả lời những điều đó là trách nhiệm của cô giáo, bởi vậy để giúp trẻ không bị nhàm chán, tiếp thu ghi nhớ lâu và chính xác hóa biểu tượng m ình vừa tri giác được thì cô giáo cần kích thích trẻ cùng phỏng đoán, xem xét, suy luận tạo cho trẻ cơ hội được mở rộng tầm hiểu biết về thế giới xung quanh trẻ. Các biểu tượng về thế giới xung quanh đưa đến cho trẻ qua nhiều h ình thức như: ca dao, câu đố, bài thơ…Vì vậy trong một hoạt động cho trẻ khám phá tôi luôn t ìm kiếm sưu tầm để thay đổi những hình thức tổ chức cho trẻ để từ đó trẻ chính xác hóa biểu tượng mà mình vừa khám phá. Ví dụ: Khi cho trẻ tìm hiểu con mèo tụi sẽ đọc câu đố: “Con gì nhanh nhẹn Rất thích leo cây Lại hay vồ chuột” Chỉ nghe câu đố trẻ đoán ngay đó là con mèo bởi v ì trong đầu trẻ biểu tượng về con mèo chính là con vật hay leo trèo và thích bắt chuột. Khi cho trẻ tìm hiểu thế giới côn trùng, khi giới thiệu đến con muỗi. Tôi sẽ đọc câu đố: “ Con gì khi ta ngủ Nếu không mắc màn che Quanh người kêu vo ve Cắm vòi vào hút máu”. Trẻ biết ngay đó là con muỗi vì ngoài đặc điểm cụ thể của con muỗi thì biểu tượng trong trẻ con muỗi luôn kêu vo ve, nếu ta ngủ không mắc màn thì sẽ bị muỗi đến hút máu. Còn khi cho trẻ khám phá khoa học về “Các hiện tượng tự nhiên”, khi cho trẻ tìm hiểu về thời tiết của mùa hè thì tôi cho trẻ biết mùa hè ngoài thời tiết oi bức nóng nảy cũng có mưa rào, cây cối xanh tốt. 10
- Như vậy việc làm giàu vốn hiểu biết của trẻ về môi trường xung quanh còn được thực hiện các kỹ năng so sánh, phân loại, thử nghiệm, thảo luận trong nhóm của mình để đi đến thống nhất, các hoạt động đó liên kết với nhau một cách phù hợp, linh hoạt tạo ra những tình huống giúp trẻ thực hiện giúp trẻ thực sự được lĩnh hội kiến thức hình thành các kỹ năng cơ bản về hoạt động mà trẻ khám phá từ đó đưa tiết học đạt kết quả cao hơn. Đồng thời để có được một hoạt động khám phá đạt kết quả tốt thì điều tối thiểu của mỗi cô giáo mầm non phải nắm vững phương pháp và áp dụng một cách khoa học, nhận thức được điều đó, bản thân tôi luôn đúc rút kinh nghiệm qua từng đợt bồi dưỡng chuyên môn để lên kế hoạch bài soạn một cách khoa học, đảm bảo nguyên tắc dạy học, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dù là vật thật hay mô hình tôi đều tổ chức cho trẻ như sau: Khi vào bài cô phải dùng nhiều thủ thuật khác nhau như câu đố dí dỏm, một bài thơ ngắn…như vậy khi nghe trẻ rất vui vẻ hào hứng, kích thích t ư duy, khả năng suy đoán, làm phong phú vốn từ và ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Đầu tiên cho trẻ quan sát kỹ và nhận ra những nét đặc trưng của các đối tượng mà trẻ quan sát được bằng cách sử dụng các giác quan một cách thích hợp. Cho trẻ cùng nhau xem xét điểm giống nhau và khác nhau của các đối tượng. Cần giành thời gian cho trẻ cùng nhóm của mình tự trải nghiệm và bày tỏ ý kiến của bản thân sau đó cùng đi đến thống nhất và đưa ra để cô cùng các bạn nhóm khác nhận xét. Sử dụng những câu hỏi gợi mở, có tính suy luận, phán đoán để khích lệ trẻ suy nghĩ, phỏng đoán về những gì trẻ đang nhìn thấy, đang làm để phát triển những ý tưởng của mình. Tạo môi trường hoạt động khám phá phong phú, hấp dẫn với các loại đồ dùng đồ chơi phong phú được tạo nên từ các nguyên vật liệu khác nhau. Cuối tiết học để cũng cố phần trọng tâm của bài học tôi thường tổ chức các trò chơi bỗ trợ, các trò chơi động, trò chơi tĩnh đan xen nhau để tạo hứng thú, tiết dạy vui tươi, trẻ thêm phần hoạt bát nhanh nhẹn đưa đến tiết học đạt kết quả cao. Trong tiết dạy môi trường xung quanh tôi lồng ghép tích hợp các môn khác như: Toán Âm nhạc, Tạo hình, Văn học … để trẻ thêm hứng thú, ghi nhớ tốt hơn, hiểu vấn đề sâu và rộng hơn. Ví dụ: Chủ đề: Tim hiểu một số con vật sống trong rừng. Khi vào bài tôi tổ chức cho trẻ thi “đố vui ” cô đọc câu đố bằng các câu thơ vui, dí dỏm mà tôi đó sưu tầm được: Con gì đội lốt ngộ không Trèo cây hái quả thần thông chuyền cành (Con khỉ) Con gì chúa tể rừng sâu Trung thu bé vẫn cầm đầu múa chơi (Con sư tử). Con gì có cái vòi dài Tai như chiếc quạt, đôi ngà trắng tinh 11
- Bốn chân như bốn cột đình Kéo gỗ rất khỏe giúp cho mọi người.(Con voi). Các câu đố đó khơi dậy ở trẻ bản tính tò mò tự nhiên và tạo cho trẻ cơ hội khám phá được về đặc điểm nổi bật và ích lợi của các con vật các cháu sắp làm quen mặc dù các cháu đó được biết qua tranh ảnh, qua ti vi. Qua đó trau dồi óc quan sát, so sánh, nhận xét và phán đoán ở trẻ, hình thành ở trẻ tình cảm thái độ đúng đắn với các con vật. Ví dụ: Chủ đề: Tìm hiểu một số con vật sống dưới nước. Dùng các câu hỏi suy luận kích thích trẻ suy nghĩ và trả lời + Nếu cô thả con cỏ này xuống nước thì điều gì sẽ xảy ra? + Nếu đưa cá lên khỏi mặt nước thì cá sẽ như thế nào? + Vì sao lên khỏi mặt nước thì cá không bơi được? Trong tiết dạy tôi cũng lồng ghép toán sơ đẳng, làm quen với con cua, cô và trẻ cùng đếm số chân cua. Tôi đưa âm nhạc xen kẽ giữa các phần chuyển tiếp trong tiết dạy để tiết dạy thêm hào hứng, sôi động. Trong tiết dạy để luyện tập cũng cố bài học tôi đó sử dụng trò chơi tỉnh nhưng cũng kích thích khả năng sáng tạo nghệ thuật tạo hình của trẻ bằng cách gắn hoặc dán để hoàn thiện bức tranh trong các nhóm. Sau đó tổ chức cho trẻ chơi trò chơi động: Chim bói cá rình mồi. Để hoạt động khám phá về môi trường xung quanh có hiệu quả mà không gây nhàm chán đối với trẻ đồng thời mang lại nhiều bất ngờ cho trẻ tôi luôn chú ý lồng ghép tích hợp với các hoạt động khác như: Toán, âm nhạc, văn học…Trong đó vui chơi vẫn giữ vai trò chủ đạo như vậy điều đó làm tăng hiệu quả giáo dục và tính hấp dẫn của hoạt động đối với trẻ để hoạt động đạt kết quả cao hơn. 2.2.6.Biện pháp xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Môi trường xung quanh chúng ta là kho tàng quý báu được khai thác không ngừng phục vụ cho việc bồi dưỡng tâm hồn trẻ thơ thông qua các hoạt động học và chơi, là một cơ sở tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách con người. hình thành ở trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống con người qua đó trẻ biết thích nghi với cuộc sống xung quanh mình, biết thương yêu quan tâm tới cô giáo, bạn bè em nhỏ, luôn có thái độ chăm sóc và bảo vệ vệ sinh cá nhân cũng như các hoạt động ở trường Mầm non. Vì vậy việc xây dựng và sử dụng môi trường lấy trẻ làm trung tâm là yếu tố không thể thiếu được khi tổ chức các hoạt động khám phá môi trường xung quanh của trẻ. Môi trường xây dựng lấy trẻ làm trung tâm bao gồm: Môi trường xã hội, Môi trường vật chất., Môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. VD: Tiết học cho trẻ khám phá sự trưởng thành của cây, gió ơi từ đâu đến…. 12
- Như vậy khi tổ chức cho trẻ hoạt động khám phá môi trường xung quanh với mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm phải xây dựng một môi trường sạch sẽ, an toàn có sự bố trí khu vực học và chơi trong lớp ngoài lớp phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với việc phát triển thể chất của trẻ mà cũng thỏa mán nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẽ giải bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô giáo với bạn bè nhờ vậy mà cô sẽ hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn dẫn đến kết quả hoạt động khám phá cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô, yêu ban bè và thích đến trường hơn. 2.2.7. Cũng cố rèn luyện các kỹ năng hoạt động khám phá về môi trường xung quanh mọi lúc, mọi nơi và trong các hoạt động khác. Phải nói rằng hoạt động cho trẻ khám phá về môi trường xung quanh là hoạt động phong phú và đa dạng về chiều rộng lẫn chiều sâu. việc để trẻ tiếp thu những kiến thức về MTXQ cũng như là để củng cố những kiến thức trẻ đó biết về MTXQ, tôi đã tích hợp lồng ghép nội dung làm quen với MTXQ vào mọi lúc mọi nơi (Lúc đón, trả trẻ, trẻ ăn, lúc trẻ rửa tay lau mặt..) cũng như các hoạt động khác (HĐ góc, hoạt động ngoài trời, sinh hoạt chiều..) một cách phù hợp và lô gic, đó là tiền đề cho hoạt động chung đạt kết quả cao và cũng từ những hoạt động này sẽ làm tăng khả năng tiếp thu và khắc sâu nội dung bài học cho trẻ. Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động góc: ở góc thiên nhiên cho trẻ gieo hạt, chăm sóc cây, quan sát sự phát triển của cây, chơi với nước, bắt sâu, lau lá. Tôi còn phát huy tính sáng tạo của trẻ bằng cách cho trẻ làm tranh, abum từ các nguyên vật liệu tự nhiên như: vỏ hạt dưa, lá khô, các loại hạt…Đồng thời từ các hoạt động này tôi cũng cho trẻ hoạt động với vật thật nhiều hơn, để cho trẻ được sờ, nắn, ngửi, đồng thời khi có điều kiện tôi còn phối hợp với nhà trường tổ chức cho trẻ, tham quan vườn cây ăn quả, khuôn viên trong sân trường…….Từ đó trẻ lỉnh hội hình ảnh sự vật một cách trọn vẹn, qua các hoạt động tôi tổ chức cho trẻ tôi nhận thấy thấy trẻ rất thích thú và chờ đợi đến hoạt động khám phá khoa học như: Làm các thử nghiệm về nước, muối, đường, xi măng…Trong các hoạt động này tôi thấy trẻ thật hấp dẫn và chờ đợi kết quả, tạo ra những tình huống cần trẻ giải quyết như vậy trẻ chủ động tham gia một cách tự nhiên, say sưa và tập trung cao độ. Như vậy việc củng cố rèn luyện các kỹ năng khám phá môi trường xung quanh không những để cho trẻ tự do khám phá thế giới xung quanh mình mà qua đó tôi còn chú ý giáo dục trẻ tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường, giáo dục cho trẻ về an toàn giao thông và giáo dục an toàn trong trường học. Nhất là trong thời điểm hiện nay cần tổ chức cho trẻ nhiều hoạt động thể hiện tình yêu quê hương đất nước Việt Nam, cần lồng ghép lòng tự hào về dân tộc, làm những công việc có ích để bảo vệ biển đảo quê hương. 13
- 2.2.8. Phối kết hợp với phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ khám phá môi trường xung quanh. Đặc điểm của trẻ mầm non dễ nhớ lại dễ quên, vì thế tôi th ường xuyên trao đổi với phụ huynh về nhà phải hướng dẫn trẻ khám phá tìm hiểu tất cả mọi việc diễn ra xung quanh trẻ như: chải đầu, các công việc chăm sóc bản thân…trẻ thật hứng thỳ khi trẻ tìm hiểu mà có sự chứng kiến của người lớn. Và để thuận lợi cho việc giáo dục trẻ, ngay từ đầu năm học tôi đó tổ chức tuyên truyền vận động phụ huynh đóng góp ủng hộ sách báo, lịch cũ, tranh cũ, cây xanh để tạo môi trường phong phú cho trẻ làm quen với MTXQ. Ngoài ra phụ huynh còn tự nguyện đóng góp các nguyên vật liệu sẵn có như chai, lọ, phao, xốp, cát sạch, xi măng…để cho trẻ tham gia hoạt động khám phá như: Chìm nổi, cát và xi măng có sự liên quan như thế nào. Do có sự phối hợp tốt với phụ huynh nên lớp đã có đủ đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ làm quen và hoạt động trải nghiệm với các sự vật hiện tượng thiên nhiên, xó hội xung quanh trẻ giúp cho trẻ mở rộng kiến thức về MTXQ, từ đó trẻ có được vốn kiến thức về thiên nhiên, về xã hội phong phú và đa dạng hơn. Từ đó tôi nhân thấy để họat động khám phá môi trường xung quanh của trẻ có hiệu quả tôi luôn chú trọng công tác phối kết hợp với phụ huynh, cùng phụ huynh đưa ra những biện pháp tốt nhất giúp cho các hoạt của trẻ nói chung và hoạt động khám phá môi trường xung quanh nói riêng đạt được kết quả khả quan.Với những việc làm đó tôi đã được đa số phụ huynh hưởng ứng, ủng hộ mặc dù điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn nhưng phụ huynh cũng đó cố gắng vì con em mình, phụ huynh đã hoàn toàn tin tưởng và yên tâm gửi gắm con em của mình. Kết quả đạt được: Qua thời gian thực hiện với ý thức nỗ lực của mình cũng với những việc đó làm ở trên lớp, tôi đã đạt được một số kết quả thể hiện ở bảng sau: Tổng số trẻ 45/45 Trung Tốt Khá Yếu bình Nội dung SL % SL % SL % SL % Kĩ năng khám phá, trải nghiệm,quan sát, so sánh, 30 66,7 13 28,9 2 4,4 phân loại. Khả năng tham gia vào 32 71,1 12 26,7 1 2,2 hoạt động khám phá Nâng cao lòng tự tin vào 30 66,7 14 31,1 1 2,2 kết quả đạt được Sau khi áp dụng các biện pháp trên tôi nhận thấy: Đối với trẻ: 14
- +100% trẻ được mở rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về môi trường xung quanh trẻ. + Trẻ biết gọi tên đúng các sự vật, hiện tượng thiên nhiên và xã hội. + Trẻ thích trả lời các câu hỏi phán đoán, suy luận của cô. +100% trẻ rất hứng thú và yêu thích, say mê mổi khi tham gia vào hoạt động. Khi được trực tiếp trải nghiệm trẻ thấy thoải mái, tự tin, tự nhiên và cũng rèn luyện cho những trẻ nhút nhát hòa đồng với các bạn trong nhóm, lớp. + Trẻ thông minh, sáng tạo hơn khi quan sát, so sánh, phân loại, các kỷ năng, thao tác của trẻ khi thực hành thử nghiệm cũng xác hơn. +Tiết học diễn ra sôi nổi, hứng thú và đạt kết quả khả quan. Đối với giáo viên: +Xuất phát từ sự mong muốn truyền đạt cho cho trẻ những tri thức ban đầu về thế giới xung quanh, ý thức được nhiệm vụ của mình, tôi đã không ngừng trau dồi kiến thức kỷ năng, hình thức, phương pháp tổ chức cho trẻ hoạt động khám phá môi trường xung quanh luôn nhẹ nhàng tạo tâm thế thoải mái cho trẻ khi tham gia vào hoạt động, vì vậy các tiết dạy cho trẻ khám phá MTXQ trên lớp đều được xếp loại tốt. + Xây dựng kế hoạch tổ chức cho trẻ thường xuyên được tìm tòi, khám phá, thử nghiệm, tận dụng mọi cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động khám phá thử nghiệm đồng thời tổ chức cho trẻ làm quen mọi lúc mọi nơi. Đối với phụ huynh: Các bậc phụ huynh đó nhận thức rừ được tầm quan trọng của việc dạy trẻ đến với môi trường xung quanh, giữa phụ huynh giáo viên đó có sự hợp tác tích cực, tạo được sự đồng thuận, phụ huynh đó mạnh dạn trao đổi với giáo viên những vấn đề còn thắc mắc, đồng thời tích cực giúp giáo viên sưu tầm các loại nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ khám phá, qua đó tạo điều kiện cho cô giáo truyền đạt cho trẻ kiến thức về môi trường xung quanh đạt hiệu quả cao nhất , đó cũng đó góp phần nâng cao chất lượng môn học cho trẻ khám phá môi trư ờng xung quanh Từ những kết quả nghiên cứu trên cơ sở tôi rút ra kết luận sau. III. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. ý nghĩa của đề tài Cuộc sống ngày nay biến đổi liên tục không ngừng nghĩ, và công việc đem lại những điều mới mẻ cho thế hệ mầm non ngày càng cần thiết và yêu cầu ngày càng cao và cùng với sự phát triển của xã hội và để trẻ có được một nền móng vững chắc và phát triển một cách toàn diện thì đòi hỏi người giáo viên mầm non phải tích cực tìm tòi, học hỏi để có sự sáng tạo đổi mới trong nội dung, phương pháp, hình thức, cách thức tổ chức hoạt động. Từ đó tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động, trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động, sáng tạo giúp trẻ được phát triển toàn diện về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và quan hệ xã hội, thẩm mỹ. 15
- Đề tài, sáng kiến, giải pháp mà tôi đó nghiên cứu giúp cho giáo viên nắm vững cách xây dựng kế hoạch, phương pháp và hình thức giáo dục trẻ 56 tuổi về bộ môn cho trẻ khám phá về MTXQ. Xây dựng được các loại tiết cụ thể để áp dụng các hỡnh thức, phương pháp, thủ thuật gây hứng thú khi dạy trẻ. Mạnh dạn tham mưu, trao đổi với Ban giám hiệu nhà trường để mua sắm trang thiết bị, dụng cụ dạy học cho cô và trẻ. Cần trang bị nhiều hơn cho trẻ những biểu tượng mới về “ Thế giới xung quanh”có sự hiểu biết về kỹ năng dạy trẻ làm quen khám phá môi trường xung quanh. Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp. Có sự sáng tạo trong mỗi tiết dạy, luôn có sự đổi mới trong ph ương pháp dạy trẻ, tạo được môi trường học mà chơi, chơi mà học đối với trẻ ,tạo điều kiện tốt để trẻ có khả năng tư duy, phát triển tốt, trẻ có đầy đủ điều kiện để tìm tòi, khám phá, và trải nghiệm. Môi trường cho trẻ khám phá phong phú sáng tạo hấp dẫn với trẻ. Làm tốt công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh. Động viên kịp thời và giúp trẻ tập luyện thường xuyên . Trên đây là một số kinh nghiệm mà tôi đó đúc rút được trong quá trình giúp trẻ tiếp cận khám phá môi trường xung quanh trong soạn bài và giảng dạy, quá trình này không những đòi hỏi cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết mà còn đòi hỏi mỗi một cô giáo phải luôn chịu khó tìm tòi, sưu tầm những điều mới lạ, phù hợp với lứa tuổi trẻ thơ. Những kiến thức kỹ năng trong giáo án cũng như trong các đợt bồi dưỡng khi ứng dụng vào trong giảng dạy của bản thân vẫn chỉ ở mức cơ bản. Tôi nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề tiếp tục học hỏi, tìm kiếm giải pháp, đúc rút kinh nghiệm của các đơn vị bạn để khụng ngừng nâng cao kỹ năng và phương pháp trong hoạt động khám phá môi trường xung quanh của trẻ. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: Sau khi nghiên cứu và áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp bản thân tôi có một số kiến nghị đề xuất sau: * Đối với phòng giáo dục: Tăng cường tổ chức tập huấn về chuyên đề hàng năm cho giáo viên, tham quan các đơn vị ban trên và ngoài địa bàn các đơn vị tổ chức và làm tốt để tham quan học hỏi và rút kinh nghiệm * Đối với nhà trường: Cần quan tâm, tăng cường mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ môn khám phá với MTXQ của trẻ 56 tuổi.tăng trưỡng hơn nữa các loại đồ chơi ngoài trời, các khu vui chơi với cát, nước, các bãi đất rộng, các đồi đất cho trẻ được trải nghiệm hàng ngày. Chỉ đạo sâu sát việc xây dựng kế hoạch giáo dục và xây dựng loại tiết học của môn khám phá với MTXQ cụ thể rỏ ràng và phù hợp hơn. * Đối với phụ huynh: 16
- Có sự quan tâm hơn nữa, sưu tầm ủng hộ nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương nhằm giúp cho giáo viên có điều kiện làm thêm đồ dùng đồ chơi. Đây là những kinh nghiệm từ việc làm thực tế mà tôi đã thực nghiệm. Tóm lại: Với kinh nghiệm ít ỏi của tôi khi tổ chức "Môt sô bi ̣ ́ ện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 56 tuổi" không ngoài mục đích mong muốn trẻ có các kỷ năng về quan sát, so sánh, phân loại, tìm tòi thích khám phá trải nghiệm của trẻ khi được khám phá môi trường xung quanh. Tuy nhiên vì điều kiện thời gian, cũng như tình hình thực tế của trẻ ở địa phương và năng lực của cá nhân còn hạn chế nên việc thực hiện những kinh nghiệm mà không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong các đồng chí và đồng nghiệp tham khảo, trao đổi và góp ý để giúp tôi hoàn thiện hơn trong chuyên môn. Trên đây là những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 56 tuổi, kính mong hội đồng thi đua các cấp xem xét, góp ý để sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. 17
- ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PGD& ĐT LỆ THỦY .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn