Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường mầm non
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp giáo viên nhà trường tìm ra một số giải pháp thiết thực và cụ thể để có biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi trong trường mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường mầm non
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON TỰU LIỆT XÃ TAM HIỆP MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ VIẾT CHO TRẺ MẪU GIÁO 5- 6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Nguyễn Thị Thu Hường Đơn vị công tác : Trường mầm non Tựu Liệt xã Tam hiệp Chức vụ : Giáo viên Năm học 2022 - 2023
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Khoa học và công nghệ huyện Thanh Trì Ngày Trình độ Họ và Nơi công Chức tháng năm chuyên Tên sáng kiến tên tác danh sinh môn “Một số biện pháp nâng cao chất Trường Nguyễn Đại học lượng hoạt động Mầm non Giáo Thị Thu 04/03/1993 Sư phạm làm quen chữ viết Tựu Liệt xã Viên Hường Mầm non cho trẻ mẫu giáo 5- Tam Hiệp 6 tuổi trong trường mầm non”. - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mẫu giáo. - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 01/08/2022 - Mô tả bản chất của sáng kiến: + Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm: Giúp giáo viên nhà trường tìm ra một số giải pháp thiết thực và cụ thể để có biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi trong trường mầm non. + Về nội dung của sáng kiến: Mục lục, đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, kết luận và phụ lục cụ thể như sau: * Phần I: Mục lục. * Phần II: Đặt vấn đề * Phần III: Giải quyết vấn đề Nội dung và giải pháp nhằm thực hiện một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi trong trường mầm non. 1. Xây dựng môi trường lớp học giúp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ. 2. Ứng dụng bộ môn Yoga Kisd cho trẻ làm quen chữ viết hiệu quả.
- 3. Ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen chữ viết. 4. Sử dụng tranh truyện để phát triển khả năng tiền đọc viết cho trẻ nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết. 5. Phối kết hợp với phụ huynh nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ. * Phần IV: Kết quả đạt được * Phần V: Kết luận và khuyến nghị. + Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Tình hình thực tế năm học 2020-2021, 2021-2022 để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, trẻ phải nghỉ học kéo dài tại nhà. Nên khi quy trở lại trường học các kiến thức cũng như kỹ năng trong hoạt động làm quen chữ cái ở trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non còn bị hạn chế rất nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và kết quả đánh giá trẻ. Việc ứng dụng phương pháp Steam vào hoạt động chưa được áp dụng phù hợp. Còn hạn chế, chưa mạnh dạn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nâng cao hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ 5-6 tuổi. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến tình hình học tập, tiếp thu kiến thức về môn làm quen chữ viết cho trẻ. - Những thông tin cần được bảo mật: Không - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Nhà trường không có giáo viên chuyên trách đề dạy trẻ làm quen chữ viết chuyên sâu như giáo viên cấp 1 và chủ yếu là các giáo viên tại lớp. Ở lứa trẻ năm nay, trẻ mới từ nhà trẻ lên, lại gặp 2 năm dịch phải nghỉ học tại nhà, chính vì thế, nhiều kỹ năng, khả năng tiếp nhận kiến thức còn hạn chế, chưa quen với tập thể… Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn khi tham gia hoạt động. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Với sự nỗ lực và cố gắng của bản thân thực hiện nội dung nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ 5-6 tuổi bước đầu đã mang lại những kết quả như sau: * Đối với lớp: - Năm học 2022-2023, lớp Mẫu giáo lớn A1 ban đầu khó khăn là vậy khi khả tiếp thu chữ cái và nhiều kỹ năng khác của trẻ còn yếu nhưng với sự cố gắng
- của cả cô và trò, thì tập thể lớp A1 đã xuất sắc giành giải Nhất và là lớp điểm của trường trong hội thi ‘Thiết kế xây dựng lớp học xanh, an toàn, hạnh phúc’. Có thể nói, sau 1 thời gian cùng nhau cố gắng thì trẻ lớp tôi đã có những thay đổi tích cực hơn nhiều, trẻ tập trung, ghi nhớ kiến thức, thể hiện sự hiểu biết của mình với cô và bạn bè, tinh thần học hỏi làm việc nhóm rất tốt. - Lớp có thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, phong phú, phục vụ, hấp dẫn trẻ trong các hoạt động, nhất là hoạt động làm quen chữ cái. * Đối với trẻ: - Trẻ đã say mê, hứng thú, mạnh dạn trong các hoạt động làm quen chữ cái. Tôi nhận thấy trẻ tham gia một cách hứng thú, say mê, có hiệu quả tốt. * Đối với phụ huynh: - Hiểu đầy đủ hơn về tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi từ đó phối hợp tích cực và có hiệu quả hơn với nhà trường trong giáo dục trẻ. - Tạo được niềm tin của phụ huynh, phụ huynh phấn khởi khi gửi con em vào trường. - Phụ huynh nhiệt tình, hăng hái tìm hiểu để cùng con ôn luyện tại nhà. * Đối với bản thân: - SKKN đã giúp bản thân được nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục môn học làm quen chữ viết cho trẻ 5-6 tuổi. Tôi đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo hơn trong lựa chọn nội dung và các hoạt động nâng cao làm quen chữ viết cho trẻ. Có những kinh nghiệm giúp trẻ trong môn học này đồng thời giúp trẻ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi tham gia các hoạt động khác của nhà trường. - SKKN góp phần nâng cao khả năng tự học nghiên cứu của người giáo viên và đem lại hiệu quả cao trong công tác phối kết hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có: Những biện pháp trong đề tài được BGH đánh giá có hiệu quả cao trong quá trình nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi Được bạn bè đồng nghiệp tích cực tham khảo và ứng dụng vào quá trình giảng dạy cho trẻ, đáp ứng hiệu quả việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
- Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thanh Trì, ngày 24 tháng 04 năm 2023 Người nộp đơn Nguyễn Thị Thu Hường
- MỤC LỤC Nội dung Trang ĐẶT VẤN ĐỀ 1 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 3 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 3 1. Đặc điểm tình hình 3 2. Thuận lợi 4 3. Khó khăn 4 4. Khảo sát tình hình 4 III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 5 1. Xây dựng môi trường lớp học giúp nâng cao chất lượng hoạt động 5 làm quen chữ viết cho trẻ. 2. Ứng dụng bộ môn yoga kisd cho trẻ làm quen chữ viết hiệu quả. 7 3. Ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM nâng cao chất lượng 8 cho trẻ làm quen chữ viết. 4. Sử dụng tranh truyện để phát triển khả năng tiền đọc viết cho trẻ 12 nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết. 5. Phối kết hợp với phụ huynh nâng cao chất lượng hoạt động làm 13 quen chữ viết cho trẻ. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC. 15 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 16 I. KẾT LUẬN 16 II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM 16 III. KHUYẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT 17 CÁC MINH CHỨNG THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
- ĐẶT VẤN ĐỂ Giáo dục Mầm non giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ trong đó "Làm quen chữ viết" là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng. Trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen với chữ viết không chỉ nhằm giúp trẻ biết được các mặt chữ cái để phát âm chính xác khi nói mà còn tạo cho trẻ hứng thú học ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ. Quá trình trưởng thành của đứa trẻ bên cạnh thể chất và phần quan trọng không thể thiếu là phần ngôn ngữ. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ học tập và vui chơi những hoạt động chủ yếu của trường mầm non. Ngôn ngữ được sử dụng trong tất cả các loại hình giáo dục, ở mọi lúc, mọi nơi, như vậy, ngôn ngữ cần cho tất cả các hoạt động và ngược lại mọi hoạt động tạo cơ hội cho ngôn ngữ phát triển. Mặt khác, lên 6 tuổi, bước vào lớp một – bậc học đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời trẻ. Từ hoạt động vui chơi là chủ đạo chuyển sang hoạt động học tập là chủ yếu. Quá trình chuyển đổi này sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho trẻ, nhất là về mặt tâm lí. Hiểu được chuyển biến về mặt tâm lí ở giai đoạn này là vô cùng quan trọng giúp chúng ta đưa ra phương cách phù hợp tạo bước đệm vững chắc để trẻ tự tin, thoải mái bước vào lớp một. Do vậy, giáo viên cần đặc biệt quan tâm, chú ý và chuẩn bị cho trẻ về mọi mặt, trong đó việc chuẩn bị hình thành cho trẻ khả năng tiền đọc - viết là vô cùng cần thiết giúp trẻ nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, tiếp thu sự giáo dục dễ dàng. Có như thế vào lớp một sẽ không còn là áp lực đối với trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) và bản thân trẻ sẽ tiếp thu hiệu quả quá trình đọc - viết chính quy ở tiểu học. Bản thân tôi là một giáo viên được nhà trường phân công công tác giảng dạy trẻ ở độ tuổi 5-6 tuổi. Thực tế, qua những năm trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy rằng trẻ làm quen với chữ viết không phải là việc dễ làm, nó đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu khó biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong quá trình lên lớp để trẻ lĩnh hội đầy đủ kiến thức của bộ môn chữ viết. Cho trẻ làm quen với chữ viết trẻ cung cấp thêm vốn từ về thế giới xung quanh, giúp trẻ hiểu được mối quan hệ giữa ngôn ngữ nói với ngôn ngữ viết, trẻ hiểu thế nào là “Đọc và viết” sau này ở trường phổ thông. Thông qua việc tìm kiếm các chữ cái khác nhau ở các vị trí khác nhau của từ giúp trẻ phát triển óc quan sát, ghi nhớ, chú ý có chủ định. Làm quen với chữ viết còn giáo dục tình cảm, mở rộng hiểu biết cho trẻ, chuẩn bị tích cực cho trẻ vào trường tiểu học. Thấy được tầm quan trọng của hoạt động làm quen với chữ viết, bản thân tôi đã cố gắng thực hiện tốt chuyên đề học hỏi kinh nghiệm ở các đồng nghiệp, nghiên cứu các biện pháp hữu hiệu nhất nhằm truyền thụ đến trẻ sao cho trẻ lĩnh hội
- 2 một cách nhẹ nhàng thoải mái hơn tránh được sự gò bó. Và tôi đã chọn đề tài nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi trong trường mầm non”. * Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8/2022 - Tháng 4/2023 * Đối tượng nghiên cứu: Mẫu giáo lớn (5 - 6 tuổi). * Phạm vi nghiên cứu: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi trong trường mầm non nơi tôi công tác.
- 3 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Làm quen chữ viết là một trong những hoạt động học của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi có vai trò hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Trong quá trình dạy trẻ hoạt động. Làm quen với chữ viết phải dạy trẻ nhận biết và phát âm chính xác các chữ cái để trẻ phát triển ngôn ngữ, phát âm rành mạch, rõ ràng, nhằm rèn luyện và phát triển ở trẻ các kỹ năng nghe, nói cần thiết để giao tiếp với mọi người xung quanh. Thông qua việc làm quen với chữ viết, vốn từ của trẻ được nâng cao, khi làm quen với chữ, trẻ không chỉ làm quen với các chữ ở dạng tồn tại tự nhiên của chữ viết, mà các chữ đó được gắn vào các từ, thông qua các đối tượng cụ thể, các từ đó có các âm là các chữ cái đã học, nhằm rèn luyện cách phát âm cho trẻ. Thông qua hoạt động làm quen với chữ viết giúp trẻ nhận biết và phát âm chính xác các chữ cái để trẻ phát triển ngôn ngữ, phát âm rành mạch, rõ ràng, nhằm rèn luyện và phát triển ở trẻ các kỹ năng nghe, nói cần thiết để giao tiếp với mọi người xung quanh. Cho trẻ làm quen chữ viết còn kích thích, phát triển tư duy, thể hiện ở chỗ trẻ xác định được tính chất đặc điểm của chữ đó bằng cách tìm kiếm các từ, tiếng thông qua các đồ vật. Trẻ tìm đúng các âm theo các chữ cái mà trẻ đã nhận ra, như vậy trẻ nhận ra chữ đó thông qua việc phát âm chứ không phải chỉ thông qua mặt chữ. Ngoài ra trong quá trình cho trẻ làm quen với chữ không chỉ thông qua hoạt động Làm quen chữ viết mà cô lồng ghép tích hợp vào các hoạt động như: Thơ, truyện, đồng dao, ca dao... và đặc biệt là các trò chơi với chữ cái giúp trẻ phát triển các giác quan, kỹ năng nói cho trẻ. Làm quen chữ viết giúp trẻ nói được nhiều hơn, đủ câu, đủ nghĩa, điều đó tác động đến quá trình tư duy của trẻ, qua đó phát triển ở trẻ khả năng nhận biết và phát âm chính xác các chữ cái một cách tốt nhất. Cho trẻ làm quen chữ viết còn giúp trẻ hình thành và rèn luyện một số kỹ năng như cầm bút, cầm sách, mở từng trang sách, tư thế ngồi khi tô, biết tô đúng các nét chấm mờ để tạo thành chữ cái.... Nhờ vậy, trẻ được hình thành một số kỹ năng cần thiết cho việc học Tiếng Việt ở lớp Một. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1. Đặc điểm tình hình. Trường tôi là một trường mầm non thuộc huyện ngoại thành, thành phố Hà Nội. Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I năm 2009, trường được Chủ tịch nước tặng huân chương lao động hạng 3 năm 2013.
- 4 Trường nhiều năm liên tục đạt tập thể lao động xuất sắc, các lớp học rộng rãi, sạch đẹp đã được trang bị nhiều đồ dùng đồ chơi hiện đại. Phòng học rộng rãi, thoáng mát, sạch đẹp với diện tích 65m2, hệ thống điều hoà hai chiều, bình nóng lạnh, máy sấy tay khô và đầy đủ đồ dùng phục vụ cho hoạt động của trẻ. Nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho các hoạt động giáo dục trẻ theo thông tư 01, ti vi kết nối mạng internet, đồ dùng đồ chơi Montessori phong phú, đẹp. 2. Thuận lợi. Nhà trường tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn, kiến tập do Phòng GD&ĐT tổ chức và trang bị đầy đủ các tài liệu phục vụ hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ. Bản thân là giáo viên trẻ có trình độ Đại học sư phạm, luôn tâm huyết với nghề, ham học hỏi và có kỹ năng công nghệ thông tin tốt. 100% học sinh nhanh nhẹn, thông minh hứng thú tham gia các hoạt động. Phụ huynh nhiệt tình tham gia các hoạt động của trường, lớp. 3. Khó khăn. Vốn kinh nghiệm, kiến thức của trẻ chưa đồng đều, còn một số trẻ trong lớp phát âm còn ngọng, ngôn ngữ chưa mạch lạc, chưa biết cách diễn đạt suy nghĩ của mình cho người khác hiểu và còn nhiều trẻ nhút nhát thiếu tự tin. Hầu hết phụ huynh còn chưa nhận thức hết đúng về tầm quan trọng của bậc học mầm non, cứ nghĩ trẻ đến lớp chủ yếu là múa hát rồi đọc vài chữ là xong. Đặc biệt phụ huynh lại có nhận thức không đúng về môn làm quen chữ viết của mầm non. Lớp có nhiều phụ huynh tạm trú trên địa bàn ở các tỉnh khác nhau nên còn nói giọng địa phương nhiều ảnh hưởng đến ngôn ngữ của trẻ. 4. Khảo sát tình hình. Để biết được chính xác khả năng học tập của trẻ về hoạt động làm quen chữ viết ngay từ đầu năm tôi đã làm khảo sát như sau: TT Tiêu chí khảo sát Số lượng trẻ Đạt 1 Trẻ nhận biết, nhớ đúng mặt chữ cái đã học 20/45 44% 2 Trẻ phát âm chữ cái rõ ràng, chính xác 19/45 42% 3 Trẻ tô, viết được các nét rời chữ cái 20/45 44% 4 Trẻ biết sao chép 1 số từ mới 23/45 51% Dựa trên những số liệu điều tra trên, để thực hiện tốt đề tài này tôi đã áp dụng 1 số biện pháp sau:
- 5 III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN. 1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường lớp học giúp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là rất cần thiết trong công tác chăm sóc giáo dục và nuôi dưỡng trẻ tại trường. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực sáng tạo. Năm học 2022-2023 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục Hà Nội là tiếp tục triển khai “Xây dựng môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc”. Đây được coi là giải pháp quan trọng, xây dựng nền tảng cho trẻ mầm non bước vào các bậc học sau, từ đó tạo chuyển biến, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện một cách bền vững. Bản thân tôi nhận thấy môi trường lớp học chính là sách giáo khoa, hay là đồ dùng, đồ chơi để giáo viên tiến hành các bước tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục. Ngoài ra môi trường học tập còn thu hút và gây được sự hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động tích cực. Bởi môi trường hoạt động vừa để thoả mãn nhu cầu vui chơi, giao tiếp, nhận thức, nhu cầu hoạt động cùng nhau của trẻ, vừa tạo cơ hội cho trẻ được chơi và hoạt động theo sở thích tích cực, độc lập, sáng tạo, vận dụng những kỹ năng đã học vào các hoạt động khác và các tình huống trong quá trình hoạt động. * Cách thực hiện: Với hình thức rất đơn giản không tốn nhiều thời gian và công sức nhưng vẫn đảm bảo không gian thực tế của lớp, đảm bảo an toàn, thẩm mỹ, các nhu cầu của trẻ. Ngay cửa ra vào, tôi đã nghiên cứu tìm tòi và trang trí các hình ảnh yêu thương như: bắt tay, trái tim, ôm nhau... Mỗi buổi sáng khi trẻ vừa đến cửa lớp, trẻ sẽ chọn cho mình một biểu tượng và thể hiện hành động phù hợp với biểu tượng đó để giao lưu với cô giáo của mình. Trên các mảng tường góc lớp tôi không trang trí các hình ảnh màu sắc sặc sỡ dán chết lên tường như trước mà thay vào đó tôi sử dụng bìa cattong tạo những góc mở rất đơn giản, sạch sẽ, và đảm bảo tính thẩm mĩ cao kích thích trẻ tham gia hoạt động giúp ngôn ngữ trẻ phát triển. Tại các góc chơi của trẻ, nhà trường đã trang bị cho lớp các giá đồ chơi bằng gỗ không có màu sắc rực rỡ, rất gọn nhẹ, đẹp mắt và an toàn. Đồ chơi được xếp hết trên giá có biển tên tạo được sự hứng thú cho trẻ khi tham gia chơi và học tập. Các góc chơi được sắp gọn gàng, phù hợp với diện tích của lớp, có thể
- 6 di chuyển, thay đổi vị trí một cách nhanh chóng và không mất công như cách làm cũ. Trong mỗi góc chơi đều tạo cảm giác ấm áp, hạnh phúc, với nhiều câu chữ sử dụng chữ in thường bằng phấn từ đề can viết bảng đen dán lên bìa cattong trẻ được chơi những đồ dùng đồ chơi sáng tạo mà cô và trẻ cùng làm. Cách chơi rất nhẹ nhàng không cầu kì như cách làm cũ, là trẻ gắn hình ảnh theo chủ đề lên mảng tường trang trí cố định. Mà trẻ được ngồi tại góc, chơi trên những bảng gài. Có góc chơi mỗi trẻ một bảng gài để trẻ thỏa sức phát huy tính chủ động, sáng tạo theo ý của mình, nhưng cũng có góc trẻ chơi theo nhóm để phát huy tinh thần đồng đội. Những hình ảnh theo chủ đề trẻ được chủ động dính và tháo ra cất đi một cách dễ dàng, tiện lợi. Ngoài ra trong các góc chơi luôn có sẵn các đồ dùng như giấy A4, kéo, bút màu… để trong khi chơi trẻ có thể tự mình chủ động vẽ thêm những đồ dùng trẻ muốn chơi tại góc chơi đó để gắn vào bảng. Cách chơi và hoạt động như vậy giúp trẻ phát huy được tính chủ động, tự mày mò, suy nghĩ và hành động theo ý thích của trẻ. Bởi được làm những gì mình thích sẽ đem lại nhiều niềm vui và hạnh phúc cho tất cả trẻ nhỏ. Nhất là trẻ 5 – 6 tuổi lứa tuổi mà trẻ bắt đầu bước vào ngưỡng cửa lĩnh hội các tri thức ở trường mầm non và chuẩn bị bước vào trường tiểu học. Cây xanh góp phần tô điểm cho khung cảnh sư phạm, giúp không khí thêm trong sạch, ngoài ra còn là những vật mẫu thật sống động để trẻ quan sát, khám phá, cùng nhau chăm sóc cây, qua đó thêm yêu lao động. Vì vậy, tôi đã lựa chọn những cây trên sân trường có sẵn cắt tỉa trồng như: Cỏ Lan Chi, tranh sáng tạo từ nguyên vật liệu thiên nhiên mang màu sắc ý nghĩa có biển tên bằng chữ viết in thường để trang trí cho môi trường trong nhà vệ sinh và hành lang lớp học của mình thêm sinh động giúp trẻ đắm chìm trong môi trường chữ viết. * Kết quả: Đối với trẻ lớp tôi, hàng ngày tôi tổ chức cho các con chơi các góc theo sở thích của trẻ, được trải nghiệm qua các góc trẻ hứng thú hơn, ham học hỏi, riêng đối với góc Steam tôi cho các con sử dụng các đồ dùng nhà trường trang bị trẻ phát triển tư duy, trí tưởng tượng, thể lực và ngôn ngữ cho trẻ Sau khi thực hiện biện pháp này tôi nhận thấy trẻ rất hào hứng tới lớp chủ động tham gia vào tất cả các hoạt động. Khi chơi ở các góc thì hiệu quả đạt được ngoài mong đợi. Trẻ có thể chơi tại các góc rất lâu mà không chán, vui vẻ vì trẻ được thỏa sức sáng tạo, phát huy tài năng của mình tại góc chơi mà trẻ chọn. Năm học 2022 - 2023 lớp tôi tham gia Hội thi “Thiết kế xây dựng lớp học xanh, an toàn, hạnh phúc” đạt giải “Nhất” làm điểm cấp trường chuyên đề “Xây dựng lớp học xanh, an toàn, hạnh phúc” đạt kết quả tốt.
- 7 2. Biện pháp 2: Ứng dụng bộ môn Yoga Kisd nâng cao hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ hiệu quả. Yoga là bộ môn thể dục khoa học tâm linh được khá nhiều người yêu thích. Hiện nay việc tập Yoga không chỉ dành cho phụ nữ mà bất cứ ai ở bất kì độ tuổi nào cũng đều có thể luyện tập. Đặc biệt là “Lứa tuổi măng non” hãy dành cho các con một tâm thế thoái mái dẻo dai nhất. Thông thường, trẻ mầm non thường rất dễ bị phân tâm bởi nhiều điều xung quanh dẫn tới giảm khả năng tập trung vào một vật, một điều gì đó. Trong khi đó, tập Yoga đòi hỏi sự tập trung cao độ cả về cơ thể lẫn tinh thần. Hiện nay Yoga kids là một bộ môn vận động rất tích cực, nó mang lại nhiều lợi ích về thể chất, tinh thần cho trẻ mà bản thân mỗi đứa trẻ đều rất thích hoạt động, rất thích vận động. Yoga kisd giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, phát triển chiều cao cho trẻ, giúp trẻ điều chỉnh được cơ thể và khiến trẻ tự tin hơn. * Cách thực hiện Đối với trẻ mầm non “Học mà chơi, chơi mà học” sẽ tạo cho trẻ thích thú trong học tập. Do đó tư duy sáng tạo, hình thức trong quá trình dạy học để giúp cho tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt sẽ góp phần không nhỏ trong sự thành công của tiết học. Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động trước hết tôi cần phải tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ thuật sư phạm và từ đó dùng ngôn ngữ của mình để truyền đạt tới trẻ một cách sinh động và lôi cuốn. Bên cạnh đó, bản thân tôi cũng tham gia tập câu lạc bộ Yoga của trường nên có kiến thức, kỹ năng về bộ môn này nên đã nghiên cứu lồng ghép vào hoạt động nhằm nâng cao chất lượng làm quen chữ viết cho trẻ. Trước khi vào bài tôi chọn nhiều hình thức hiện đại như tập Yoga, nhảy,….cuốn hút trẻ, sao cho thật thoải mái, không gò ép, mọi phương pháp đưa ra phải phù hợp với khả năng, nhận thức của trẻ và có tác dụng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo ở trẻ. Trong phần ổn định tổ chức giờ học tôi đã tích hợp Yoga Kids bắt đầu bằng những điệu nhạc vui nhộn hay một câu chuyện cổ tích mô phỏng hoạt động theo các chủ để/ sự kiện của tháng. Thông qua việc hướng trí tưởng tượng của trẻ tới hình ảnh của những con vật quen thuộc, giúp cho giờ học của trẻ trở nên hấp dẫn hơn bằng việc hướng dẫn trẻ tập ngồi, tập bò, tập hít thở, đi, đứng… Yoga Kids mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe thể chất và tâm lý của trẻ, khi thực hiện các động tác Yoga giúp trẻ tưởng tượng ra các chữ cái mà trẻ được học hàng ngày, điều này nhằm khắc sâu thêm trí nhớ, kiến thức của trẻ về môn học, tạo sự hứng thú của trẻ khi học chữ cái.
- 8 Đối với phần ôn luyện củng cố kiến thức thông qua các trò chơi tôi lựa chọn một số tư thế Yoga có thể cho trẻ chơi theo cá nhân đối với các chữ cái có nét chữ đơn giản và chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ khi triển khai các hoạt động, các trò chơi trong lớp cho trẻ với các chữ có nhiều nét phức tạp. Qua thực hiện tôi nhận thấy chính điều này sẽ giúp trẻ trau dồi thêm nhiều kỹ năng như: khả năng giao tiếp, cách xử lý tình huống, cách làm việc nhóm, tính đồng đội cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ những chữ cái cô yêu cầu, qua đó giúp trẻ khắc sâu về các nét chữ một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Qua đó, trẻ vừa được vận động, vừa được ghi nhớ về cấu tạo của các chữ cái. * Kết quả: 100% trẻ lớp tôi hứng thú, tích cực, chủ động tham gia hoạt động này. Qua đó, bản thân tôi nhận thấy việc ứng dụng bộ môn Yoga kids vào cho trẻ LQCV là vô cùng tích cực sáng tạo. Bản thân mỗi đứa trẻ cũng dễ dàng tiếp nhận, ghi nhớ các chữ cái đó hơn. Mặt khác, giúp trẻ có một cơ thể phát triển khỏe mạnh. Với cách ứng dụng bộ môn Yoga Kids lồng ghép vào hoạt động làm quen chữ cái tôi đã thực hiện vào đề tài dự thi cấp huyện năm học 2022-2023 được hội đồng ban giám khảo đánh giá cao. Bản thân khi chia sẻ những video trẻ hoạt động lên hệ thống zalo nhóm lớp được phụ huynh hưởng ứng rất nhiệt tình. Lớp tôi đã có 12 trẻ đăng ký tham gia câu lạc bộ Yoga Kids do chính giáo viên trong trường hướng dẫn. 3. Biện pháp 3: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen chữ viết. STEAM là phương pháp giảng dạy hiện đại tích hợp nhằm trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng liên quan đến 5 lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, Toán học. Phương pháp giáo dục STEAM giúp trẻ hình thành và phát triển các kỹ năng cần thiết như đặt vấn đề, tư duy, quan sát,... Đem lại cảm hứng học tập rất tốt cho trẻ mầm non vì trẻ có thể tự mình vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống hàng ngày... Hình thức vừa học vừa chơi khơi gợi cho trẻ khả năng sáng tạo và niềm đam mê ham học hỏi, khám phá điều mới ở trẻ, trẻ sẽ chủ động hơn. Như chúng ta đã biết, trẻ em là một thực thể tự nhiên, giáo dục bắt đầu từ đứa trẻ, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động. Trẻ ở đây sự tập trung chú ý chưa bền vững, trẻ thích những cái đẹp, mới lạ có hấp dẫn cao, nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ môn “ làm quen chữ viết” này lại càng quan trọng hơn bởi tính chất cứng nhắc và khô khan có phần "kỷ luật". Muốn đạt được mục tiêu cao trong quá trình lĩnh hội kiến thức của trẻ trước tiên tôi phải chú ý đến đặc điểm tâm
- 9 sinh lý của trẻ. Nếu như cô giáo cứ ép buộc trẻ ngồi học một cách tuân thủ như một học sinh tiểu học hoặc một tiết dạy không có sáng tạo, dập khuôn chưa có hình thức đổi mới còn theo phương pháp cũ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học phân tán tư tưởng, nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế. Và tôi đã tìm ra một số giải pháp gây sự hứng thú cho trẻ thông qua phương pháp giáo dục STEAM. * Cách thực hiện: Trước hết là chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho cô và trẻ vì đồ dùng rất cần thiết, trẻ mẫu giáo suy nghĩ bằng hình thức tư duy hình tượng, tư duy gắn liền với tình cảm. Trẻ ghi nhớ những gì gây ấn tượng mạnh, chính vì thế, khi dạy một tiết "Làm quen chữ viết" để tham gia thi giáo viên giỏi cấp huyện năm học này bên cạnh các thao tác sử dụng các thủ thuật sư phạm, tôi không chỉ là người nắm vững chuyên môn biết sáng tạo và tạo sự hứng thú cho trẻ thì việc sử dụng công nghệ thông tin qua các phần mềm powerpoint, giáo án điện tử cũng sẽ tạo sự tương tác giúp cho trẻ hứng thú, kích thích tính tò mò, chủ động, tập trung chú ý nhiều hơn vào tiết học làm quen chữ viết. Hơn nữa với phương pháp này, trẻ còn được tự mình trải nghiệm, thực hành, có những lúc trẻ có thể đưa ra ý kiến của bản thân, cũng có lúc trẻ phải kết hợp cùng bạn của mình để tạo ra được sản phẩm đáp ứng đủ yêu cầu…. - Hoạt động học làm quen chữ viết: Trẻ sẽ được học tập, phát triển 5 lĩnh vực cùng 1 lúc thông qua các bài giảng lý thuyết và hoạt động thực hành. Trẻ sử dụng những nguyên vật liệu có sẵn, dễ tìm,…. Để tạo lên chữ cái thông qua việc trẻ đã được học cấu tạo của chữ cái đó. Với mỗi nhóm chữ cái tương ứng với 9 chủ đề trong năm học, tôi dựa vào các dự án cụ thể qua từng chủ đề để lồng ghép dạy từng nhóm chữ cái sao cho phù hợp: Ví dụ chủ đề “Nghề nghiệp” tôi cho trẻ làm quen chữ viết e, ê, hay chủ đề: “Thế giới động vật” tôi cho trẻ làm quen chữ viết h, k… và tôi nghiên cứu tìm tòi soạn giáo án theo phương pháp Steam (5E) bao gồm: Gắn kết; Khám phá; Chia sẻ; Củng cố, mở rộng và Đánh giá. Ví dụ: Chủ đề “Thế giới động vật” tôi cho trẻ làm quen chữ cái: h,k. Trong mục tiêu về kiến thức tôi xác định theo 5 thành phần STEAM: Khoa học: cấu tạo, đặc điểm giống và khác nhau chữ cái h, k Công nghệ: cách sử dụng các dụng cụ, nguyên vật liệu để tạo ra chữ cái h, k Kỹ thuật: quy trình, các bước tạo ra chữ cái h, k Nghệ thuật: sự khéo léo trang trí tạo ra chữ h, k đẹp mắt Toán: trẻ học số đếm Tiến hành:
- 10 + Gắn kết: Cho trẻ chơi các chữ cái đã học + Khám phá: Cho trẻ khám phá các nét tạo nên chữ cái h, k. Cô giới thiệu 2 chữ cái h, k. Cho trẻ hoạt động theo nhóm: gạch chân chữ h, k ở tờ báo, gạch chân tên con vật dưới hình ảnh có chữ h, k; ghép các nét vào bảng theo ý tưởng của trẻ. Quá trình này trẻ sẽ hoạt động nhóm. + Chia sẻ: Đại diện nhóm lên chia sẻ cách tạo ra chữ e, ê của nhóm mình, cách phát âm, cấu tạo, so sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 chữ h, k. + Củng cố, mở rộng: Cho trẻ chơi trò chơi: kết bạn, mắt tinh đọc giỏi. Cho trẻ hoạt động theo nhóm tạo ra chữ h, k từ nhiều nguyên liệu khác nhau và nhiều cách khác nhau: Kết dây kẽm xù thành chữ cái, dây trang kim và ống hút, xếp hột hạt thành chữ cái đã học (hạt gấc, hạt đậu,….) sao chép chữ cái trên cát, bảng ảnh sáng… hay dùng đất nặn tạo chữ cái, sao chép chữ, luồn sợi…. + Đánh giá: Cô nhận xét, động viên khích lệ trẻ, cho trẻ trải nghiệm sản phẩm của mình với các chữ cái đã sáng tạo, sau khi xong cho trẻ thu dọn đồ dùng cùng cô. - Hoạt động góc: Trẻ mẫu giáo "Chơi mà học, học mà chơi". Trẻ rất hiếu động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự học để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Biết được tầm quan trọng đó tôi sưu tầm và thiết kế nhiều trò chơi chữ cái để trẻ vừa chơi vừa học chữ cái. Đối với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lạ, đẹp mắt, hấp dẫn là gây sự chú ý của trẻ. Vì vậy ở góc học tập tôi lựa chọn được cách trang trí phù hợp, nổi bật để thu hút trẻ bằng cách trang trí cây chữ cái cho trẻ cùng chơi với nhau, hoặc ở góc này trẻ có thể đồ chữ, hãy chơi các trò chơi mà tôi đã chuẩn bị đồ dùng như gắn nút chai chữ cái, ô ăn quan sử dụng những con ngao có gắn chữ cái, xếp hột hạt tạo thành chữ cái….. Trò chơi “ong tìm chữ”, tôi thiết kế tổ ong bằng bìa cattong sau đó gắn chữ cái vào tổ ong, trẻ sẽ làm những chú ong tìm chữ cái theo yêu cầu của cô. Đội nào tìm được nhiều chữ cái đội đó sẽ giành chiến thắng. Trò chơi “Hái quả”: cô giáo thiết kế một cây chữ cái và những quả có gắn chữ cái, cô chia lớp thành 3 đội, trẻ lên trên hái được quả có chữ cái tương ứng với giỏ. Sau khi trò chơi kết thúc đội nào hái được nhiều quả đội đó sẽ giành chiến thắng. Trò chơi “Vòng quay diệu kì”, cô giáo dính chữ cái vào chiếc ô khi cô quay ô dừng đến trẻ nào thì trẻ sẽ chọn một chữ cái sau đó đọc to chữ cái đó lên. - Hoạt động ngoài trời: Trẻ sẽ được vui chơi đóng vai trò chủ đạo. Tạo cho trẻ hứng thú qua 1 số
- 11 trò chơi liên quan đến môn LQCV cũng rất quan trọng, nó sẽ giúp cho giờ hoạt động được lôi cuốn, hấp dẫn mà mang lại được kết quả cao. Trong quá trình hoạt động trẻ được tham gia nhiều trò chơi thì càng hứng thú từ đó khiến hoạt động làm quen chữ cái trở nên hấp dẫn, tạo sự chú ý cần thiết ở trẻ. Tôi luôn cố gắng kết hợp, tổ chức nhiều trò chơi chữ cái với nhiều hình thức khác nhau để tạo hứng thú, kích thích sự khám phá và ham học hỏi của trẻ. Trẻ được ôn lại chữ cái đã học tại 1 không gian khác hoạt động học, kích thích trẻ tìm tòi sáng tạo MTXQ ….. Trẻ vẫn được trải nghiệm, tham gia trực tiếp khiến trẻ hứng thú bằng nhiều hình thức khác nhau như: + Trẻ sử dụng những chiếc lá, cành cây gẫy dưới sân trường xếp thành chữ cái + Sử dụng sỏi để xếp chữ cái + Tạo hình chữ cái theo tập thể lớp bằng trò chơi….. - Hoạt động chiều: Đây là khoảng thời gian tuyệt vời nhất dành cho trẻ ôn luyện, củng cố kiến thức về các chữ cái đã học. Tôi luôn linh hoạt cho trẻ thay đổi hình thức cho trẻ ôn luyện chữ cái cho trẻ không bị nhàm chán như: Cho trẻ chơi theo nhóm trên máy tính, nhóm chơi sử dụng bút giấy vẽ, đồ nét chữ; có nhóm được tự mình thiết kế chữ qua những nguyên vật liệu có sẵn tại góc STEAM...Qua quan sát tôi nhận thấy trẻ hào hứng, say xưa, tích cực chủ động tham gia hoạt động hiệu quả. * Kết quả: Với việc ứng dụng giáo dục STEAM vào hoạt động chữ viết tôi nhận thấy trẻ lớp mình thực sự được tỏa sáng. Trẻ được phát âm chuẩn giúp ngôn ngữ phát triển. Trẻ được làm theo những gì trẻ nghĩ, được thực hành, trải nghiệm tạo ra sản phẩm của riêng mình. Những sản phẩm đó trẻ được mang về nhà làm quà cho những người thân trong gia đình giúp công tác phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường ngày càng phát triển tạo động lực thôi thúc cho những giáo viên chúng tôi thêm yêu nghề, sáng tạo hết mình vì trẻ thơ. Học sinh lớp tôi có chuyển biến rõ rệt, số trẻ phát âm đúng, nhanh thuộc chữ cái và nhớ chữ cái lâu hơn. Trẻ mạnh dạn, tự tin, yêu thích môn học làm quen chữ viết Bản thân tôi nâng cao được kỹ năng dạy chữ cái cho trẻ. Sưu tầm, thiết kế được nhiều trò chơi chữ cái hay có tác dụng nhận biết chữ cái và rèn phát âm đưa vào dạy trẻ. Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, tạo uy tín tiềm năng đối với phụ huynh và với trẻ, được phụ huynh tin yêu. Xây dựng các giáo án steam phù hợp với từng chủ đề trong năm học. Liên kết chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, tuyên truyền với phụ huynh để phụ huynh biết và hiểu hơn về phương pháp giáo dục steam mới và quan tâm hơn đến việc học của trẻ.
- 12 Ngày 19/12/2022 tôi tham gia Hội thi “Giáo viên giỏi cấp huyện” hoạt động làm quen chữ viết với đề tài “Làm quen chữ h, k” ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM đạt giải “Ba” 4. Biện pháp 4: Sử dụng tranh truyện để phát triển khả năng tiền đọc viết cho trẻ nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết. Sách có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi con người, ở mỗi lứa tuổi, lợi ích từ việc đọc sách mang lại có những điểm khác biệt. Ở lứa tuổi mầm non, hình thành thói quen đọc sách, làm bạn với những trang sách bổ ích, lý thú sẽ giúp trẻ hoàn thiện ngôn ngữ, tăng cường vốn giao tiếp, trau dồi tình yêu thương… Trẻ em được coi là giai đoạn đầu tiên của cuộc đời con người, giai đoạn chuẩn bị các phẩm chất và năng lực cần thiết để tham gia lao động xã hội. Việc tạo dựng thói quen tốt cho trẻ mầm non là một việc làm quan trọng để từ đó hình thành nhân cách cho trẻ em. Một trong những thói quen có ảnh hưởng sâu sắc đối với sự phát triển tư duy, đạo đức, lối sống, phát triển ngôn ngữ, phát triển năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... của trẻ em đó là thói quen đọc sách. Mặt khác, theo những nghiên cứu gần đây, sự phát triển khả năng tiền đọc viết được nuôi dưỡng bởi các mối tiếp xúc về mặt xã hội giữa người lớn và trẻ em, giữa trẻ em với các tài liệu đọc viết, đó chính là sách truyện. * Cách thực hiện: Tôi nhận thấy rằng truyện tranh là người bạn đồng hành của trẻ thơ, là món ăn tinh thần mà trẻ yêu thích vô cùng hữu ích và đọc ngay từ khi còn nhỏ với các thể loại khác nhau. Lựa chọn những quyển truyện có sự tương tác giữa hình ảnh, giọng nói, nội dung phản ánh sâu sắc các mối quan hệ xã hội để qua đó trẻ sẽ có nhiều trải nghiệm về cuộc sống, bước đầu biết nhìn nhận những vấn đề đơn giản của cuộc sống, có khả năng kiểm soát được cảm xúc của mình ở những mức độ khác nhau, qua đó trẻ sẽ đặt ra các câu hỏi theo dòng suy nghĩ của mình giúp khả năng ghi nhớ, tích lũy thông tin của trẻ sẽ tốt hơn.Hướng dẫn trẻ biết cách lật sách và xem nội dung tranh truyện, các nhân vật, tình tiết trong truyện và cảm nhận nội dung bằng các cách khác nhau. Hoạt động này tôi hướng dẫn trẻ trong hoạt động góc, hoạt động chiều và hoạt động thư giãn ngoài trời góc vườn cổ tích. Tích hợp lồng ghép nội dung câu chuyện xuyên suốt vào hoạt động học làm quen học làm quen chữ viết. Tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ viết. Đây là bộ môn mà Bộ giáo dục chọn làm chuyên đề mũi nhọn cùng lúc với chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một bài thơ có
- 13 các nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà tôi sẽ cho trẻ làm quen. Cho trẻ luyện đọc từ khó và đọc thơ theo đúng quy trình. Chẳng hạn: Trong câu chuyện "Tích chu" cũng vậy tôi kể cho trẻ nghe câu chuyện sau đó đưa tranh "Tích chu"có cài các thẻ chữ ra cho trẻ lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ dạy các con chữ cái i, t,c. Sử dụng sách truyện dẫn dắt dạy hoạt động làm quen chữ viết. Tôi xây dựng chương trình “Ngày hội đọc sách”, yêu cầu trẻ đi chọn sách trẻ thích, trong mỗi cuốn sách cho chứa các chữ cái dạy trẻ, nhiệm vụ của trẻ trong tiết học phải hoàn thiện cuốn sách để mang trưng bày ngày hội. Qua việc làm này trẻ sẽ vừa được củng cố chữ cái đã học, vừa được học chữ cái mới bằng cách ghép nét chữ, phát âm, sáng tạo chữ cái mới bằng các nguyên vật liệu cô đã chuẩn bị như dây kẽm xù, bút viết, thìa sữa chua... Tạo cơ hội cho trẻ tham gia “Ngày hội đọc sách” của trường, đưa ra nhiệm vụ cho trẻ phải sưu tầm tranh truyện, cùng cô trang trí góc đọc sách của lớp nhằm tạo niềm yêu thích sách truyện cho trẻ. * Kết quả: Trẻ lớp tôi hứng thú, tích cực tham gia xem tranh truyện, hứng thú với những hoạt động giáo viên lồng ghép câu chuyện vào hoạt động. Qua đó giúp ngôn ngữ của trẻ, khả năng nghe, nói, đọc viết của trẻ tốt hơn. Trẻ hứng thú tham gia vào “Ngày hội đọc sách” tại trường. Phụ huynh nhiệt tình, phối kết hợp sưu tầm đóng góp nhiều quyển sách truyện có giá trị sống vào kho sách nhà trường. Lớp tôi đã xây dựng được 1 góc sách truyện đẹp với nhiều thể loại tranh truyện mang giá trị nhân văn cao cả. Học sinh lớp tôi đã tự tin tham gia phỏng vấn trong video về “Ngày hội đọc sách” gửi tham gia dự thi “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba, năm 2023” của UBND xã Tam Hiệp. 5. Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ. Để làm tốt được công tác giảng dạy mà đặc biệt là môn học làm quen với chữ viết đạt hiệu quả cao tôi luôn phối kết hợp với phụ huynh. Trong buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm, tôi giới thiệu những loại sách, vở học về môn LQCV của chương trình học của trẻ lớp 5 tuổi để phụ huynh an tâm khi chuẩn bị cho trẻ vào lớp một như: Giới thiệu chương trình Làm quen chữ cái, giới thiệu cách thức dạy trẻ ở lớp mà giáo viên thường vận dụng, các biện pháp tạo môi trường chữ viết xung quanh trẻ; cấu trúc nội dung
- 14 và cách sử dụng vở bài tập “Bé Làm quen chữ cái, trò chơi chữ cái”, cách sử dụng các vật liệu dễ tìm, dễ làm cho trẻ tạo hình con chữ. Lên kế hoạch chương trình dạy, nội dung thực hiện tại bảng tuyên truyền với phụ huynh ở ngoài cửa lớp để phụ huynh theo dõi biết được tuần này học đến chữ gì để về ôn luyện cho trẻ tại nhà. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về việc học tập của từng trẻ thông qua hệ thống zalo cá nhân. Đối với những cháu yếu, ngoài việc học ở lớp, tôi còn tranh thủ nhờ phụ huynh giúp đỡ thêm cho cháu ở nhà nhằm rèn luyện phát âm cho trẻ, giúp trẻ luyện đọc 29 chữ cái. Do phụ huynh không có thời gian tham gia các hoạt động cùng con tại lớp. Bản thân tôi có kỹ năng công nghệ thông tin tốt, biết sử dụng nhiều phần mềm cắt ghép video. Tôi đã thực hiện quay video các tiết học làm quen chữ viết trong tuần theo thời khóa biểu và chia sẻ qua hệ thống zalo nhóm lớp, nhằm giúp họ thấy được phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giữa giáo viên và trẻ, từ đó giúp phụ huynh có cách nhìn, cách nghĩ tốt hơn về việc tổ chức học tập ở lớp mầm non. Qua đó, những phụ huynh có giọng địa phương, nói ngọng cũng có thể học và dạy trẻ phát âm chuẩn. Ngoài ra tôi còn nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ viết đối với trẻ mẫu giáo lớn như: Cho trẻ làm quen với chữ cái là tổ chức thực hiện các hoạt động cho trẻ làm quen với việc đọc và viết nhằm hình thành một số kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Thêm vào đó, tôi vận dụng phụ huynh ủng hộ những nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi cho các cháu, chủ ý cho phụ huynh biết từ những vật liệu đơn giản vẫn có thể trở thành đồ dùng đồ chơi cho trẻ phục vụ cho chuyên đề và góp một phần giảm kinh phí để mua sắm và thực hiện được nhiệm vụ trọng tâm năm học là “Xây dựng môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc”. * Kết quả: Qua quá trình thực hiện tôi nhận được rất nhiều lời khen, sự quan tâm của phụ huynh hỏi về tình hình học tập của con hàng ngày. Phụ huynh rất vui và ngạc nhiên khi bắt gặp những tờ lịch cũ, trở thành những tấm tranh có chủ đề, có chữ cái cho trẻ học. Từ đó, phụ huynh tích cực đóng góp, sưu tầm thêm những nguyên vật liệu cho lớp. Hiện tại lớp tôi đã thu nhận và làm được rất nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp phục vụ hoạt động học tập của trẻ hiệu quả. Phụ huynh tích cực tham gia đồng hành cùng con các hoạt động trải nghiệm trong các ngày hội, ngày lễ nhà trường phát động như: Hoạt động gói bánh chưng chào đón tết Quý Mão, hoạt động “Ngày hội đọc sách” chủ đề “Sách – Khơi nguồn tri thức” diễn ra vào ngày 21/4/2023..
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn