intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ 24-36 tháng trong trường Mầm Non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:45

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ 24-36 tháng trong trường Mầm Non" nhằm giúp trẻ nhận biết đúng các sự vật, hiện tượng xung quanh để chuẩn bị tốt hành trang sau này. Bên cạnh đó giúp trẻ có vốn từ phong phú, phát âm chính xác, nói đủ câu, rõ ràng mạch lạc và đặc biệt hơn nữa là trẻ có kiến thức cơ bản, rõ nét về các đối tượng như tên gọi, đặc điểm, cấu tạo, tác dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ 24-36 tháng trong trường Mầm Non

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI TRƯỜNG MẦM NON YÊN SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ 24-36 tháng trong trường Mầm Non”. Lĩnh vực: Giáo dục nhà trẻ Cấp học: Mầm Non Tên tác giả: Phạm Thị Minh Hiền Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Yên Sơn Chức vụ: Giáo viên Năm học: 2022 – 2023
  2. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ------------------------- ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Kính gửi: - Hội đồng Khoa học Trường mầm non Yên Sơn; - Hội đồng Khoa học huyện Quốc Oai. Họ và Ngày tháng Nơi công Chức Trình độ Tên sáng kiến tên năm sinh tác danh chuyên môn Phạm 03/07/1988 Trường Giáo viên Cử nhân Một số biện pháp Thị mầm non Giáo dục nâng cao chất lượng Minh Yên Sơn mầm non hoạt động nhận biết Hiền cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non. - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ 24-36 tháng trong trường Mầm Non”. - Lĩnh vực: Giáo dục nhà trẻ. - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 12/9/2022. - Mô tả bản chất sáng kiến: 1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Để nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân tôi thường xuyên cập nhật và nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của cấp trên, sách báo, tham gia bồi dưỡng thông qua các buổi kiến tập, các lớp bồi dưỡng tập huấn do Phòng Giáo dục và đào tạo Huyện tổ chức. Ngoài ra tôi còn tham gia đầy đủ các buổi chuyên đề do nhà trường tổ chức dành cho các đôụ tuổi. Trong năm học tôi được phân công thực hiện nhiều chuyên đề của nhà trường cho khối nhà trẻ 24-36 tháng. Bên cạnh đó tôi còn cập nhật bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy nhằm tăng khả năng hứng thú cho trẻ trong các hoạt động. 2. Biện pháp2: Xây dựng kế hoạch hoạt động nhận biết phù hợp với độ tuổi. Trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ việc lên kế hoạch trước khi thực hiện một hoạt động giáo dục nào đó thì việc nghiên cứu xây dựng và lên kế hoạch là vô cùng quan trọng bởi khi xây dựng kế hoạch giúp tôi chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện và thay đổi kế hoạch phù hợp với trẻ của lớp mình. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện để trẻ dễ dàng nhận biết những sự vật, hiện tượng xung quanh, tôi đã tìm hiểu, lựa chọn, xây dựng kế hoạch hoạt động
  3. nhận biết cụ thể, phù hợp với khả năng của trẻ. 3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm. Tạo môi trường cho trẻ hoạt động nhận biết không kém phần quan trọng trong việc gợi mở, kích thích trẻ hoạt động tích cực. Môi trường học tập là môi trường có tác dụng tốt nhất đến quá trình nhận thức của trẻ. Đặc biệt với trẻ nhà trẻ thì những gì mới lạ đẹp mắt hấp dẫn càng gây được sự chú ý của trẻ. Để trẻ nhận biết được ở mọi góc trong và ngoài lớp, hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động tôi luôn cố gắng tạo môi trường thật đẹp nhằm thu hút và lôi cuốn trẻ. 4. Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tôi đã nâng cao chất lượng dạy trẻ trong hoạt động có chủ đích và ở mọi lúc mọi nơi, làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nhận biết. * Nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết trong hoạt động có chủ đích: Đối với cách dạy hoạt động nhận biết theo phương pháp cũ trẻ luôn thực hiện yêu cầu của giáo viên đề ra một cách thụ động. Sau khi nghiên cứu tài liệu tôi đã thay đổi hình thức tổ chức dạy học giúp trẻ hứng thú và kích thích tư duy nhiều hơn. Với mỗi tiết học lại có những phương pháp và hình thức dạy khác nhau, để nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ tôi tiến hành hoạt động như sau: - Ổn định tổ chức Khi thực hiện đề tài hoạt động nhận biết năm học trước tôi thường sử dụng hình thức là hát, đọc thơ là chủ yếu, để đổi mới hình thức tổ chức hoạt động nhận biết tôi đã sử dụng đồ dùng trực quan, cho trẻ xem hình ảnh, video, chơi 1 trò chơi nhẹ nhàng hoặc tạo 1 tình huống bất ngờ như cô tiên xuất hiện, chú hề làm xiếc, hay ông già noel tặng quà, chú voi đi lạc, hộp quà bí mật… hay dẫn dắt bằng cách kể một đoạn truyện ngắn… - Phương pháp và hình thức tổ chức Ở phần nội dung chính của tiết học trước kia tôi chỉ cho trẻ quan sát qua tranh, hình ảnh, điều đó khiến việc cung cấp vốn biểu tượng trở nên nghèo nàn và không phong phú. Sau khi nghiên cứu sâu hoạt động nhận biết ngoài việc sử dụng đồ dùng trực quan, vật thật kết hợp xem hình ảnh tôi còn luôn cố gắng sử dụng các hình thức như cho trẻ được khảo sát vật thật, sử dụng lời dẫn và hệ thống câu hỏi gợi mở. Bên cạnh đó tôi còn tích hợp trò chơi ôn luyện nhằm củng cố kiến thức cho trẻ. - Kết thúc tiết học
  4. Kết thúc tiết học tôi cũng luôn chú trọng kết thúc làm sao thật nhẹ nhàng và gợi hứng thú để trẻ tham gia vào các hoạt động tiếp theo. Tôi thường gợi mở để trẻ hào hứng chờ đợi và đón nhận tiết học sau. Các hình thức kết thức tiết học mà tôi thường sử dụng đó là thưởng cho trẻ 1 chuyến đi chơi, một chuyến du xuân,… * Nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết ở mọi lúc, mọi nơi: Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy trẻ trong hoạt động có chủ đích thì việc tích hợp dạy trẻ nhận biết ở mọi lúc mọi nơi cũng rất quan trọng vì luôn tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc, củng cố tích luỹ những biểu tượng mà giáo phát triển ngôn ngữ theo kết quả mong đợi với một viên đã cung cấp cho trẻ và số hoạt động như trong giờ đón trẻ, trong giờ hoạt động ngoài trời, trong giờ ăn, trong giờ hoạt động chiều . * Làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo Để giúp trẻ học tốt hoạt động “Nhận biết” thì việc tạo những đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng, hấp dẫn rất quan trọng vì đặc điểm của trẻ lứa tuổi 24- 36 tháng là rất mau nhớ nhưng cũng rất chóng quên, thích đồ chơi đẹp hấp dẫn đối với trẻ, phong phú về màu sắc và quan trọng hơn cả là phải đảm bảo an toàn cho trẻ không sắc nhọn. Do vậy để có được tiết dạy đạt hiệu quả cao thì không thể thiếu đồ dùng trực quan. Tôi đã tận dụng nhiều những nguyên vật liệu phế thải như: Vỏ hộp sữa chua, hộp xốp, vỏ kẹo, nút chai nhựa, giấy gói quà, vỏ trứng, bìa cát tông…..để tạo thành những đồ dùng đồ chơi phục vụ tiết học. * Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nhận biết Ngoài việc sử dụng đồ dùng đồ chơi sáng tạo để tổ chức các hoạt động dạy trẻ tôi còn thiết kế các bài giảng điện tử để phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Nhằm nâng cao chất lượng của các video tôi sử dụng linh hoạt một số phầm mềm hỗ trợ cho bài giảng của mình như: Camtasia, powerpoint, canva, photoshop...Qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nhận biết trẻ rất hứng thú với hoạt động 5. Biện pháp 5: Kết hợp với phụ huynh cùng tham gia vào việc chăm sóc giáo dục trẻ.
  5. Muốn trẻ phát triển hài hòa phải kết hợp thật tốt giữa ba môi trường: Gia đình, nhà trường và xã hội. Để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ 24-36 tháng tôi đã phối hợp với phụ huynh nhằm tạo điều kiện cho trẻ có được môi trường học tập tốt giúp trẻ hình thành và phát triển toàn diện. Để phụ huynh giúp đỡ có hiệu quả. Tôi đã tuyên truyền cho phụ huynh thông qua các hoạt động trực tiếp trong giờ đón trẻ và trả trẻ, qua bảng tuyên truyền. Ngoài ra tôi còn lập zalo nhóm lớp để tiện trao đổi thông tin nhanh chóng với phụ huynh khi cần thiết. - Các điều kiện cần thiết để áp dụng vào sáng kiến kinh nghiệm: Cơ sở vật chất, đồ dùng dạy, phương tiện dạy và học của giáo viên và trẻ. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Đổi mới hình thức tổ chức dạy trẻ, có phương pháp và nghệ thuật khi tổ chức các hoạt động và đặc biệt là hoạt động nhận biết phù hợp đạt hiệu quả cao, sử dụng đồ dùng trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo đạt hiệu quả cao. Biết làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo bền, đẹp và bắt mắt. Phụ huynh tin yêu, tín nhiệm và quý mến. Với trẻ tiến bộ một cách rõ rệt, trẻ mạnh dạn trong mọi hoạt động, trẻ rất thích đến trường với bạn bè, gần gũi bên cô. Trẻ có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập, có thói quen ngăn nắp gọn gàng, có nề nếp trong hoạt động. Trẻ biết cách khám phá với các đồ vật, ham thích tìm tòi, khám phá và đặc biệt hơn nữa là trẻ có kiến thức cơ bản, rõ nét về các đối tượng như tên gọi, đặc điểm, cấu tạo, tác dụng…thể hiện qua số liệu so sánh giữa đầu và cuối năm như sau: Đầu Cuối năm Nội năm dung Đạt Chưa Đạt Chưa đạt khảo đạt sát Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng % lượng % lượng % lượng % Khả năng phát âm chuẩn. (nói rõ ràng, 10 30,3 23 69,7 32 96,9 01 3,1 mạch lạc ) Nhận biết tên, chức năng chính một số 8 24,2 25 75,8 30 90,9 3 9,1 bộ phận của cơ thể. Nhận biết tên, đặc 10 30,3 23 69,7 32 96,9 01 3,1 điểm nổi bật, công dụng và cách sử dụng đồ dùng, đồ
  6. chơi quen thuộc. Nhận biết tên, đặc điểm nổi bật và công dụng của phương 10 30,3 23 69,7 31 93,9 02 6,1 tiện giao thông gần gũi. Nhận biết tên và một số đặc điểm nổi 9 27,3 24 72,7 32 96,9 01 3,1 bật của con vật, rau, hoa, quả quen thuộc. Nhận biết một số màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh), kích thước (to-nhỏ), hình dạng (tròn-vuông), 7 21,2 26 78,8 30 90,9 03 9,1 số lượng (một- nhiều), vị trí trong không gian (trên- dưới, trước-sau) so vơi bản thân trẻ. Biết tên bản thân và những người gần 10 30,3 23 69,7 33 100% 0 0 gũi. Trẻ mạnh dạn, tự 12 36,4 21 63,6 32 96,9 01 3,1 tin. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có: Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu: Ngày Nội dung Số Họ và Nơi công Chức Trình độ tháng năm công việc hỗ TT tên tác danh chuyên môn sinh trợ 1 Nguyễ 26/05/198 Trường Giáo Cử nhân Giáo Tư vấn, thống n Thị 6 mầm non viên dục mầm non nhất các hoạt Hoà Yên Sơn động giáo dục nhận biết của tác giả xây
  7. dựng. Tư vấn, thống nhất các hoạt Đặng Trường Cao đẳng Giáo động giáo dục 2 Thị 10/11/1986 mầm non Giáo dục viên nhận biết của Hiền Yên Sơn mầm non tác giả xây dựng. Trường Tham gia áp 33 trẻ Học 2 2020 mầm non dụng sáng lớp D1 sinh Yên Sơn kiến Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Yên Sơn, ngày 20 tháng 4 năm 2023 Người viết đơn (Ký và ghi rõ họ tên) Phạm Thị Minh Hiền
  8. MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, nên việc dạy trẻ từ khi còn nhỏ là việc làm vô cùng quan trọng. Từ xa xưa cha ông ta đã có câu: “Uốn cây từ thuở còn non Dạy con từ thuở con còn ngây thơ” Giáo dục mầm non là cấp học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, nó chiếm một vị trí rất quan trọng. Vì giáo dục mầm non là cơ sở ban đầu đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện con người. Đây là thời điểm quan trọng nhất trẻ bắt đầu học ăn - học nói, bắt đầu nghe – nhìn, bắt đầu nhận biết phân biệt, cảm nhận và vận động bằng chính đôi tay, đôi chân của chính mình. Trong những năm gần đây, chương trình giáo dục mầm non đã tiến hành đổi mới đặc biệt là quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động, tích cực, hồn nhiên và vui tươi để trẻ phát triển một cách tốt nhất. Để làm được điều này đòi hỏi giáo viên phải luôn tìm tòi, sáng tạo phát huy hết khả năng của mình trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ một cách linh hoạt theo phương châm: “Học mà chơi, chơi mà học”. Có như thế mới đáp ứng được mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. Ở trường Mầm Non trẻ được làm quen với rất nhiều các hoạt động như: Hoạt động văn học, âm nhạc, tạo hình, vận động...trong đó hoạt động nhận biết có tác dụng rất quan trọng đối với trẻ bởi vì hoạt động nhận biết giúp trẻ củng cố một số kiến thức cơ bản, rõ nét về hai hoặc nhiều đối tượng như tên gọi, đặc điểm, cấu tạo, tác dụng…và phân biệt sự khác nhau về hình dạng hoặc màu sắc, kích thước của hai đối tượng. Qua đó, trẻ phát triển ngôn ngữ, nhận biết về môi trường xung quanh và bước đầu hình thành biểu tượng toán sơ đẳng, dễ dàng nhận biết và có cách thức, hành vi ứng xử phù hợp khi tiếp xúc với các đối tượng. Do vậy, hình thành
  9. kỹ năng nhận biết phân biệt cho trẻ 24-36 tháng là một trong những nhiệm vụ giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ mầm non. Kỹ năng nhận biết của trẻ 24-36 tháng là năng lực nhận biết các dấu hiệu đặc trưng nào đó (màu sắc, kích thước hoặc hình dạng) giữa hai đối tượng ở môi trường xung quanh. Hình thành kỹ năng nhận biết cho trẻ 24-36 tháng ở trường mầm non giúp trẻ có những tri thức sơ đẳng về bản thân và môi trường xung quanh, hình thành thái độ tích cực của trẻ, từ đó giúp trẻ có những hành vi phù hợp và tích cực với môi trường xung quanh. Hiện nay giáo viên mầm non còn khó khăn nhất định trong việc tổ chức hoạt động nhận biết do tính chất đặc thù của hoạt động này có sự tích hợp cao. Đây là hoạt động lồng ghép cả về phát triển ngôn ngữ (tập nói), làm quen với môi trường xung quanh (củng cố nhận biết các đối tượng), và hình thành biểu tượng toán (hình dạng, kích thước, màu sắc,...) của hai đối tượng - là nền tảng giúp trẻ dễ dàng phân biệt đối tượng này với đối tượng khác. Bên cạnh việc khó khăn trong việc tổ chức hoạt động nhận biết là khả năng linh hoạt, ứng biến của giáo viên còn hạn chế trong lĩnh vực phát triển nhận thức. Giáo viên chưa tìm tòi, nghiên cứu sâu về hoạt động nhận biết, ngại khó, ngại va chạm với đề tài vốn khô khan này. Trong khi đó lứa tuổi nhà trẻ còn nhỏ, có trẻ nói chưa rõ, nhận thức còn non yếu và đang trên chặng đường hình thành và phát triển cả về lĩnh vực thể chất lẫn lĩnh vực nhận thức. Vì thế sau một năm nghiên cứu đề tài Tôi đã đi sâu nghiên cứu tài liệu để tìm ra những biện pháp hữu ích giúp trẻ hoạt động nhận biết một cách tích cực nhất, hứng thú nhất. Đây cũng chính là lý do tôi mạnh dạn lựa chọn nghiên cứu và thực hiện đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ 24-36 tháng trong trường Mầm Non” làm đề tài nghiên cứu cho mình. 2. Mục đích nghiên cứu: Giúp trẻ nhận biết đúng các sự vật, hiện tượng xung quanh để chuẩn bị tốt hành trang sau này. Bên cạnh đó giúp trẻ có vốn từ phong phú, phát âm chính xác, nói đủ câu, rõ ràng mạch lạc và đặc biệt hơn nữa là trẻ có kiến thức cơ bản, rõ nét về các đối tượng như tên gọi, đặc điểm, cấu tạo, tác dụng… Qua thực hiện đề tài giúp bản thân trau dồi kiến thức, có thêm kiến thức nâng cao khả năng sáng tạo trong khi tổ chức dạy trẻ hoạt động nhận biết. 3. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 24-36 tháng lớp D1 tại Trường Mầm Non Yên Sơn.
  10. 4. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu tài liệu. Phương pháp điều tra. Phương pháp quan sát. Phương pháp trực quan. Phương pháp đàm thoại. 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu Trong năm học 2022 – 2023, bắt đầu từ tháng 9/2022 đến tháng 4/2023 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Nội dung lý luận Bên cạnh phát triển xúc cảm và sức khỏe thể chất, phát triển nhận thức cũng là góc nhìn vô cùng quan trọng trong việc học của trẻ nhỏ. Vì thế, việc giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ mầm non đang ngày càng được chú trọng và phát triển trong tương lai. Khả năng nhận thức của trẻ là tất cả những gì trẻ biết và hướng suy nghĩ của trẻ về các vấn đề như: Nhận thức về tự nhiên, xã hội, nghệ thuật, văn hoá… Vì vậy 5 mục tiêu chính của việc giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ mầm non là hướng đến giúp trẻ: Khơi gợi sự ham hiểu biết, niềm say mê, tò mò, tìm tòi những sự vật, hiện tượng kỳ lạ xung quanh đời sống. Giúp trẻ học cách tự mình xử lý những yếu tố đơn thuần theo nhiều hướng khác nhau. Giúp trẻ tăng năng lực quan sát yếu tố, biết cách phán đoán, ghi nhớ, so sánh, phân loại có chủ đích. Tăng năng lực diễn đạt sự hiểu biết bằng nhiều cách khác nhau như hành vi, lời nói… Hình thành sự hiểu biết cơ bản về thế giới xung quanh như con người, sự vật, hiện tượng kỳ lạ và khái niệm sơ đẳng về toán học. Có thể hiểu đơn thuần rằng, việc giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ mầm non là giáo dục trẻ trong 3 ngành nghề dịch vụ chính, đó là: khám phá khoa học, khám phá xã hội và làm quen với toán. Vì thế trẻ nên được giáo dục
  11. phát triển nhận thức theo từng lộ trình, việc theo sát từng quy trình phát triển nhận thức sẽ là những tương hỗ thiết yếu cho sự phát triển nhận thức tổng lực của trẻ sau này. Nhận thức là tính năng tâm ý rất quan trọng, giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng những giác quan, trải qua những hoạt động giải trí, cử chỉ, lời nói trong đời sống hàng ngày và trong những hoạt động giải trí dưới sự giáo dục, hướng dẫn của người lớn. Và việc giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ này nên được hình thành từ quá trình còn bé, đó là nguyên do việc giáo dục nhận thức cho trẻ mầm non lại mang tầm quan trọng lớn lao và ngày càng được chú trọng đến vậy. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trong năm học 2022 - 2023 tôi được Ban giám hiệu phân công dạy lớp 24 - 36 tháng D1 với số trẻ là 33 trẻ trong đó có 13 trẻ nữ và 20 trẻ nam. Khi thực hiện đề tài tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi * Đối với giáo viên Giáo viên trong lớp có trình độ trên chuẩn, có tinh thần đoàn kết cao, có sự phối hợp linh hoạt với nhau trong công tác giảng dạy. Lớp được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như: Đầu đĩa, ti vi, mạng Internet, tranh ảnh, lô tô... Được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia nhiều lớp học nâng cao chuyên môn thông qua các buổi kiến tập do phòng, trường tổ chức, tham khảo các giáo án hay của đồng nghiệp. Được đầu tư tương đối đầy đủ đồ dùng, đồ chơi theo thông tư 47. Giáo viên đã có nhiều năm công tác, có trình độ chuyên môn vững vàng, yêu nghề, nhiệt tình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục trẻ và trong việc làm đồ dùng sáng tạo phục vụ cho hoạt động học hằng ngày của trẻ. * Đối với trẻ Đa số trẻ đến lớp chuyên cần Sức khoẻ của trẻ phát triển tốt. Trẻ thông minh, tiếp thu nhanh như cháu: Ngọc, San, Khiêm, Khánh, Phương, Minh Phúc, Thảo Vy, Đức Anh... * Đối với phụ huynh Luôn được sự ủng hộ của phụ huynh. Đa số phụ huynh huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường.
  12. Một số phụ huynh đã quan tâm tới việc chăm sóc giáo dục trẻ, dạy trẻ nhận biết thêm ở nhà. * Cơ sở vật chất: Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương, Phòng Giáo dục và đào tạo nhà trường được xây dựng các phòng học khang trang, sạch đẹp, có tương đối đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại 3 điểm trường. b. Khó khăn * Đối với giáo viên Việc lựa chọn nội dung cho trẻ trong hoạt động nhận biết chưa thật phong phú. Hình thức tổ chức hoạt động nhận biết chưa thật linh hoạt, sáng tạo. Áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đổi mới hình thức giáo dục phát triển nhận thức còn hạn chế. Đồ dùng tự tạo còn hạn chế và chưa đẹp mắt. Một số trò chơi còn cứng nhắc chưa lôi cuốn được trẻ. Sự linh hoạt trong việc sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế * Đối với trẻ Đa số trẻ trong lớp là trẻ mới, chưa học qua lớp 18-24 tháng nên trẻ chưa mạnh dạn, tự tin, chưa có nề nếp học vì vậy việc đưa trẻ vào nề nếp, cung cấp những kiến thức và rèn luyện các kĩ năng nhận biết của trẻ mất nhiều thời gian. Trẻ có cùng độ tuổi nhưng nhận thức chưa đồng đều, một số trẻ còn chậm tiếp thu. Một số trẻ còn chậm nói, nói chưa rõ. Một số trẻ chậm, yếu, nhút nhát chưa tích cực tham gia vào các hoạt động. * Đối với phụ huynh Một số phụ huynh chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động nhận biết đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ nên việc rèn trẻ phát âm đúng, rõ ràng, mạch lạc còn nhiều hạn chế. Nhiều phụ huynh còn chưa quan tâm đến con, thường cho trẻ xem điện thoại nên phần nào ảnh hưởng tới việc tập trung chú ý và quan sát của trẻ. Bên cạnh đó nhận thức của phụ huynh còn xem nhẹ việc chăm sóc giáo dục trẻ, nghĩ rằng“Trường mầm non chỉ là nơi để gửi con em chứ không phải là môi trường để trẻ học tập và giáo dục”. * Cơ sở vật chất Đã có đồ dùng dạy học nhưng đồ dùng phục vụ hoạt động còn hạn chế chưa có tính sáng tạo, tính nghệ thuật và thẩm mĩ cao chưa cao, đặc biệt là đồ dùng cho hoạt động nhận biết.
  13. Chưa có máy tính, máy in. Ti vi màn hình kích cỡ nhỏ ảnh hưởng phần nào đến việc quan sát của trẻ. Tài liệu về lĩnh vực phát triển nhận thức còn hạn chế. Đồ dùng: bàn ghế, tủ cá nhân, giường phản, cửa ra vào và cửa sổ đã xuống cấp và hư hỏng. c. Số liệu điều tra khi thực hiện đề tài Trước khi thực hiện đề tài tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá trên 33 trẻ kết quả cụ thể như sau: Số STT Nội dung khảo sát lượng Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % trẻ đạt chưa đạt 1 Khả năng phát âm chuẩn. 10 30,3 23 69,7 (nói rõ ràng, mạch lạc ) 2 Tên, chức năng chính một 8 24,2 25 75,8 số bộ phận của cơ thể. 3 Tên, đặc điểm nổi bật, 10 30,3 23 69,7 công dụng và cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi quen thuộc. 4 Tên, đặc điểm nổi bật và 10 30,3 23 69,7 công dụng của phương tiện giao thông gần gũi. 5 Tên và một số đặc điểm 9 27,3 24 72,7 nổi bật của con vật, rau, hoa, quả quen thuộc. 6 Một số màu cơ bản (đỏ, 7 21,2 26 78,8 vàng, xanh), kích thước (to-nhỏ), hình dạng (tròn- vuông), số lượng (một- nhiều), vị trí trong không gian (trên-dưới, trước-sau) so vơi bản thân trẻ. 7 Bản thân và những người 10 30,3 23 69,7 gần gũi. 8 Trẻ mạnh dạn, tự tin. 12 36,4 21 63,6 Với kết quả trên tôi luôn băn khoăn làm thế nào để giúp trẻ phát triển khả năng nhận biết, lôi cuốn sự chú ý của trẻ, phát triển được khả năng phát âm chuẩn, nói rõ ràng, mạch lạc, biết nhận biêt, tiếp thu, mạnh dạn, tự tin trong mỗi
  14. hoạt động nhận biết để chất lượng ngày càng nâng cao. Từ những suy nghĩ đó tôi đi sâu vào nghiên cứu các tài liệu, học hỏi đồng nghiệp, bạn bè, trên Internet để từ đó rút ra những giải pháp đem lại những hiệu quả tốt nhất cho trẻ, cụ thể như sau: 3. Các biện pháp đã tiến hành 3.1: Biện pháp 1: Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn Trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, để đáp ứng nhu cầu chung của xã hội việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên là một việc làm rất quan trọng và cần thiết. Vì thế việc tự học, tự bồi dưỡng giúp giáo viên ngày càng tiến bộ, trưởng thành, có đủ phẩm chất và năng lực chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành sứ mệnh của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Để nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân tôi thường xuyên cập nhật và nghiên cứu đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên như: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng Giáo dục và đào tạo, nhà trường, chương trình giáo dục mầm non, các tài liệu bồi dưỡng chuyên môn hàng năm của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Quốc Oai. Bên cạnh đó với ý thức tự rèn luyện, nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ tôi đã tự học hỏi, tìm hiểu qua sách báo như (Hướng dẫn tổ chức hoạt động nhận biết - phân biệt cho trẻ 24-36 tháng tuổi của tác giả Vũ Thị Diệu Thuý, Bùi Hương Giang, Bùi Thị Hồng, Đinh Thị Hồng Loan, Trương Hải Yến của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam), hay qua các chương trình truyền hình như VTV6, VTV7, Website thư viện giáo án bài giảng Nslide http://baihoc.vn, kho học liệu số giáo dục https://igiaoduc.vn, thư viện bài giảng điện tử Violet và các chị em đồng nghiệp, trường bạn. Bản thân được tham gia bồi dưỡng thông qua các đợt kiến tập, các lớp bồi dưỡng tập huấn do Phòng Giáo dục và đào tạo tổ chức. Được sự tin tưởng của Ban giám hiệu nhà trường, trong năm học 2022-2023 tôi đã được phân công thực hiện các chuyên đề của nhà trường cho khối nhà trẻ 24-36 tháng. Qua thực hiện chuyên đề tôi được Ban giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp đánh giá, nhận xét, góp ý để rút kinh nghiệm, phát huy những mặt mạnh và khắc phục những điểm còn hạn chế. Ngoài ra tôi tham gia đầy đủ các buổi chuyên đề do nhà trường tổ chức trong năm dành cho các độ tuổi, khi tham gia dự giờ của đồng nghiệp, kiến tập các tiết dạy mẫu tôi thường ghi chép cẩn thận những biện pháp hay, cách xử lý tình huống sư phạm để từ đó rút ra kinh nghiệm cho các tiết dạy sau của mình. Bên cạnh việc tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn trong giảng dạy, một yêu cầu tôi đặt ra cho bản thân đó là hiểu biết về công nghệ, cập nhật
  15. kiến thức về công nghệ số, bài giảng điện tử đáp ứng yêu cầu “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Cập nhật, bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Qua thời gian tự học và tìm tòi nghiên cứu tôi sử dụng thành thạo các phần mềm như: PowerPoint, Photoshop, MovieMaker, Canva, Camtasia… phần nào hỗ trợ công tác giáo dục và tăng khả năng hứng thú cho trẻ trong các hoạt động. Với hoạt động nhận biết đòi hỏi giáo viên phải luôn tìm tòi, sáng tạo, thiết kế và tổ chức hoạt động nhận biết giúp trẻ luôn hứng thú và không bị nhàm chán. Trước khi chuẩn bị thực hiện một hoạt động tôi luôn chuẩn bị chu đáo từng câu, từng từ làm sao để giúp trẻ hiểu và phát âm một cách rõ ràng nhất, tôi luôn tự tập và rèn luyện lời nói trau chuốt trước khi bắt đầu vào hoạt động để không bị nói lắp, nói ngọng trong giờ học, giúp giờ học đạt kết quả cao. Với tinh thần tự học hỏi, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn đã giúp tôi trưởng thành, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân về kỹ năng và xử lí tình huống sư phạm trong việc tổ chức hoạt động nhận biết. Vì thế việc tự bồi dưỡng nâng cao năng lực trình độ chuyên môn là việc làm cần thiết góp phần phát triển giáo dục tại nhà trường và địa phương. 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch hoạt động nhận biết phù hợp với độ tuổi Để việc xây dựng hoạt động nhận biết phù hợp với độ tuổi ngay từ đầu năm học tôi kết hợp với tổ trưởng chuyên môn và Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn thiết kế hoạt động nhận biết phù hợp với độ tuổi, chủ đề, tháng đưa vào mục tiêu, ngân hàng khối, lớp. Căn cứ vào kết quả mong đợi trong chương trình giáo dục mầm non khi xây dựng kế hoạch tôi nhận thấy trẻ lớp tôi đa số là các cháu mới đến lớp chưa qua lớp 18 - 24 tháng nên nhận thức, ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế và trẻ rất nhút nhát không nói chuyện với người lạ. Thực tế, nếu đưa ra những bài dạy nhận biết có nội dung kiến thức quá cao thì trẻ sẽ khó tiếp thu bài học. Do vậy tôi đã trao đổi với tổ trưởng và Phó hiệu trưởng nghiên cứu lựa chọn và thiết kế các hoạt động đi từ dễ đến khó để phù hợp với từng giai đoạn phát triển ngôn ngữ của trẻ. Đặc biệt khi xây dựng kế hoạch tôi cũng chú ý đến những chủ đề, sự kiện nổi bật trong năm để từ đó trẻ dễ dàng nhận biết những sự vật, hiện tượng xung quanh. Cụ thể như sau: STT Tháng Chủ đề - Sự kiện Tuần Nội dung dạy Các bạn của bé 2 Nhận biết các bạn trong 1 9 nhóm lớp Đồ chơi trong lớp của bé 3 Nhận biết búp bê
  16. Lớp học của bé 4 Nhận biết tên lớp Khuôn mặt của bé 1 Nhận biết một số bộ phận 2 10 trên khuôn mặt bé Bé và bố mẹ 2 Nhận biết màu xanh, màu đỏ Đồ dùng để ăn 3 Nhận biết to – nhỏ Đồ dùng để uống 4 Nhận biết cốc - chén Bé yêu chú bộ đội 1 Nhận biết màu xanh, màu vàng 3 11 Bác sĩ 2 Nhận biết về bác sĩ Cô giáo của bé 3 Nhận biết cô giáo và các công việc của các cô trong nhóm lớp Bác nông dân 4 Nhận biết về bác nông dân Chú công nhân xây dựng 5 Nhận biết màu xanh - đỏ - vàng Con gà 1 Nhận biết con gà trống 4 12 Con cá 2 Nhận biết con cá Con ong và con bướm 3 Nhận biết con ong Con voi 4 Nhận biết con voi Bé với trò chơi dân gian 1 Nhận biết hình tam giác, 5 1 hình tròn Bánh chưng ngày tết 2 Nhận biết bánh chưng Các loại hoa ngày tết 3 Nhận biết hoa đào, hoa mai Bắp cải, su hào 2 Nhận biết củ su hào 6 2 Quả cam 3 Nhận biết quả cam Hoa hồng, hoa cúc 4 Nhận biết hoa hồng, hoa cúc Ô tô và xe máy 1 Nhận biết xe máy Bé chúc mừng bà và mẹ 2 Nhận biết hình tròn, hình 7 3 vuông Máy bay 3 Nhận biết máy bay Con thuyền 4 Nhận biết con thuyền Tàu hoả 5 Nhận biết tàu hoả Mùa hè của bé 1 Nhận biết mùa hè Nước 2 Nhận biết nước sạch 8 4 Ông mặt trời 3 Nhận biết ông mặt trời Trang phục mùa hè 4 Nhận biết quần đùi, áo cộc Bé vui hội chùa Thầy 1 Nhận biết trước - sau 9 5 Những hạt mưa 2 Nhận biết một và nhiều Bác Hồ 3 Nhận biết trên - dưới.
  17. Như vậy để nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết, tôi luôn nghiên cứu kĩ chương trình, xây dựng kế hoạch và phân bố bài dạy một cách hợp lý và đặc biệt luôn dựa vào sự nhận thức của trẻ. Sau khi xây dựng kế hoạch tôi được Ban giám hiệu đánh giá nhận xét và chỉnh sửa cho phù hợp với độ tuổi, tôi luôn lắng nghe tiếp thu những ý kiến đóng góp để khắc phục những mặt hạn chế trong việc thiết kế các hoạt động nhận biết cho trẻ 24-36 tháng. 3.3. Biện pháp thứ 3: Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm Thực hiện Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 22/3/2021 của UBND Huyện Quốc Oai về phát triển giáo dục mầm non huyện Quốc Oai giai đoạn 2021-2025, xây dựng hệ thống trường mầm non xanh – an toàn – hạnh phúc, triển khai thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” và Kế hoạch số 03/GD&ĐT-GDMN ngày 06/9/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023. Ngay từ đầu năm học để thực hiện tốt nhiệm vụ và kế hoạch năm học đề ra, nhà trường đã tổ chức Hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” với 100% các nhóm, lớp tham dự. Yêu cầu đặt ra của Hội thi là xây dựng môi trường có màu sắc trang nhã, tạo nhiều góc “mở” cho trẻ hoạt động, các góc sắp xếp khoa học, có nhiều nguyên vật liệu cho trẻ tham gia hoạt động và phù hợp với độ tuổi. Hưởng ứng cuộc thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” khi có Kế hoạch của nhà trường tôi và giáo viên cùng lớp trao đổi và định hướng, thiết kế, phân bổ các góc sao cho phù hợp với độ tuổi nhà trẻ mà không mẫu giáo hóa tại các góc. Khi sắp xếp các góc tôi bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc bé với tranh truyện ở những nơi nhiều ánh sáng… Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ. Đối với trẻ nhà trẻ do trẻ chưa biết chữ nên tên góc tôi ký hiệu bằng các hình ảnh để trẻ nhận biết rõ đó là góc chơi nào. Tôi sử dụng những hình ảnh trên các mảng tường thay cho chữ viết là sản phẩm của giáo viên và trẻ trong quá trình triển khai các chủ đề, sự kiện hoặc in hình tranh ảnh tại các góc, chúng tôi luôn chú ý không vẽ tranh cố định trên tường, không trang trí che chắn ánh sáng cửa sổ…
  18. Ví dụ: Tôi phân chia góc và sử dụng những hình ảnh thay cho tên góc như: Góc bé với tranh truyện, góc bé với búp bê, góc bé vui múa hát, góc bé vui khỏe… vv. (Hình ảnh một số góc kí hiệu bằng hình ảnh) Các góc chơi bày biện hấp dẫn, có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc. Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được sưu tầm từ các nguyên liệu phế thải đảm bảo sạch sẽ và an toàn, thay đổi và bổ sung thường xuyên phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và nhu cầu của trẻ. (Hình ảnh đồ dùng, đồ chơi, nguyên liệu tại các góc) Tranh ảnh, bảng biểu treo, hình ảnh trang trí tại các mảng tường được dán ngang tầm mắt trẻ, màu sắc hài hòa không quá rực rỡ. (Hình ảnh các góc có màu sắc trang nhã) Ngoài ra khi xây dựng môi trường tôi chú trọng thiết kế làm sao tạo nhiều góc mở để thay đổi phong phú lồng ghép tốt các chủ đề, sự kiện để trẻ nhận biết tốt hơn. (Hình ảnh góc mở) Môi trường học tập là môi trường có tác dụng tốt nhất đến quá trình nhận thức của trẻ. Đặc biệt với trẻ nhà trẻ thì những gì mới lạ đẹp mắt hấp dẫn càng gây được sự chú ý của trẻ. Để trẻ nhận biết được ở mọi góc trong và ngoài lớp, hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động tôi luôn cố gắng tạo môi trường thật đẹp nhằm thu hút và lôi cuốn trẻ. Kết quả sau Hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”, lớp tôi được Ban giám khảo nhận xét và đánh giá cao việc xây dựng môi trường cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng. 3.4. Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng 3.4.1: Nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết trong hoạt động có chủ đích Nhận biết là môn học quan trọng nhất đối với sự phát triển nhận thức cho trẻ. Qua giờ học này mục đích là để hình thành, phát triển đồng thời rèn luyện, củng cố các kiến thức và các kỹ năng cần thiết phù hợp với từng giai đoạn, với sự phát triển và nhu cầu nhận thức của trẻ, ứng với từng chủ đề-sự kiện. Đối với trẻ 24-36 tháng tuổi thì nhu cầu nhận thức của trẻ là rất lớn. Vì vậy việc tổ chức thực hiện các hoạt động nhận biết thường xuyên là vô cùng thiết yếu. Bên cạnh đó giờ học nhận biết thường khô cứng trong khi đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi 24-36 tháng này thì hoàn toàn ngược lại: Trẻ thích tự do, chơi vui vẻ chứ không thích tính nghiêm túc, cứng nhắc của tiết học. Làm cách nào để trẻ
  19. tích cực tham gia vào các hoạt động giờ học mà không nhàm chán. Cho nên tôi luôn tìm tòi xem phương pháp nào tốt nhất để mỗi hoạt động nhận biết đều là niềm vui, niềm hứng khởi của trẻ. Đối với cách dạy hoạt động nhận biết theo phương pháp cũ trẻ luôn thực hiện yêu cầu của giáo viên đề ra một cách thụ động. Sau khi nghiên cứu tài liệu tôi đã thay đổi hình thức tổ chức dạy học giúp trẻ hứng thú và kích thích tư duy nhiều hơn. Với mỗi tiết học lại có những phương pháp và hình thức dạy khác nhau, để nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ tôi tiến hành hoạt động như sau: * Ổn định tổ chức Khi thực hiện đề tài hoạt động nhận biết năm học trước tôi thường sử dụng hình thức là hát, đọc thơ là chủ yếu, để đổi mới hình thức tổ chức hoạt động nhận biết tôi đã sử dụng đồ dùng trực quan, cho trẻ xem hình ảnh, video, chơi 1 trò chơi nhẹ nhàng hoặc tạo 1 tình huống bất ngờ như cô tiên xuất hiện, chú hề làm xiếc, hay ông già noel tặng quà, chú voi đi lạc, hộp quà bí mật… hay dẫn dắt bằng cách kể một đoạn truyện ngắn… Ví dụ: Đối với bài dạy nhận biết màu xanh, màu đỏ. Khi dẫn dắt vào bài tôi tặng trẻ một chiếc hộp được trang trí rất đẹp bên trong để quả bóng xanh và chiếc áo màu đỏ. Để trẻ khám phá xem bên trong hộp có gì. Hay với bài dạy nhận biết to, nhỏ thì ổn định tổ chức tôi lại vào vai một chú hề thổi và bơm bóng… Như vậy sẽ giúp cho trẻ lớp tôi hứng thú rất nhiều để bước vào phần nội dung chính của bài học. (Hình ảnh gây hứng thú) * Phương pháp và hình thức tổ chức Ở phần nội dung chính của tiết học trước kia tôi chỉ cho trẻ quan sát qua tranh, hình ảnh, điều đó khiến việc cung cấp vốn biểu tượng trở nên nghèo nàn và không phong phú. Sau khi nghiên cứu sâu hoạt động nhận biết ngoài việc sử dụng đồ dùng trực quan, vật thật kết hợp xem hình ảnh tôi còn luôn cố gắng sử dụng các hình thức như cho trẻ được khảo sát vật thật, sử dụng lời dẫn và hệ thống câu hỏi gợi mở Ví dụ: Trong giờ hoạt động nhận biết: “Quả cam” + Đây là quả gì? + Màu của cam là màu gì nhỉ? + Quả cam giống hình gì? + Các con thấy quả cam ở đâu? + Các con đã được ăn quả cam chưa? + Khi ăn con cảm thấy thế nào?
  20. Sau khi nhận biết rõ về đặc điểm đặc trưng của quả cam tôi cho trẻ trải nghiệm pha nước cam cùng Cô giáo và nếm mùi vị của quả cam. (Hình ảnh hoạt động nhận biết quả cam) Đặc thù của trẻ nhà trẻ là nhanh chán, không tập trung vào đối tượng được lâu vậy làm sao để giúp trẻ thực hiện các nhiệm vụ nhận biết một cách hào hứng dễ dàng và hiệu quả điều này còn thôi thúc tôi sáng tạo một số hình thức khi tổ hoạt động cho trẻ giúp trẻ hoạt động một cách tích cực. Ví dụ: Cũng ở bài dạy nhận biết quả cam. Tôi đã tổ chức tiết học này xuyên suốt theo một chương trình “Bé thích quả gì?” Đầu tiên tôi tạo tình huống cho trẻ đi siêu thị mua hoa quả . Rồi đưa trẻ vào hoạt động nhận biết theo hệ thống câu hỏi mở mà tôi đã chuẩn bị sẵn. Tiếp đến tôi nhẹ nhàng đưa trẻ về các nhóm để trẻ được hoạt động trải nghiệm, khám phá quả cam mà trẻ vừa đi mua được với đồ dùng và hệ thống câu hỏi mở tôi đã chuẩn bị. Như vậy trẻ sẽ nghĩ rằng mình đang khám phá chơi với đồ mình vừa tìm được chứ không nghĩ rằng mình đang phải thực hiện nhiệm vụ học tập. Chính hình thức khéo léo này đã làm cho trẻ lớp tôi thấy hào hứng và tích cực tham gia vào hoạt động một cách tự nguyện, trẻ không cảm thấy bị gò bó, mệt mỏi hay nhàm chán nữa. Nhờ đó mà mục đích yêu cầu của giờ học đã được tôi truyền tải đến trẻ và được trẻ lĩnh hội một cách có hiệu quả. Sau khi trẻ đã khám phá xong đối tượng làm thế nào để trẻ ghi nhớ, khắc sâu được kiến thức, kỹ năng tôi đã sáng tạo các trò chơi nhằm ôn luyện củng cố kiến thức cho trẻ. Tuỳ từng đề tài và dựa vào kiến thức, kĩ năng của tiết học để tôi lựa chọn sử dụng 1 hay 2 trò chơi cho phù hợp. Sau khi trẻ được trải nghiệm trên đồ dùng của trẻ tôi cho trẻ chơi trò chơi với những đồ dùng đồ chơi trẻ vừa trải nghiệm và cũng có thể cô chuẩn bị thêm những đồ dùng đồ chơi khác nếu sử dụng 2 trò chơi để giúp trẻ khắc sâu hơn những kiến thức, kỹ năng vừa học. Hình thức chơi cũng cần hấp dẫn sinh động để lôi cuốn trẻ tích cực tham gia, đồng thời mang lại niềm vui và sự hứng khởi, thoải mái cho trẻ. Ví dụ: Với đề tài “Nhận biết màu đỏ - màu xanh” tôi đã sử dụng 2 trò chơi. + Trò chơi 1: “Nhanh tay nhanh mắt” thì trẻ phải thực hiện nhiệm vụ là nhanh tay chọn đúng màu khi cô nói đặc điểm hay màu sắc. Như vậy vừa giúp trẻ củng cố được màu sắc vừa học lại vừa rèn cho trẻ sự tự tin, nhanh nhẹn, khéo léo…đồng thời cũng mang lại hứng thú và sự thoải mái cho trẻ. + Trò chơi 2: “Ai nhanh nhất” Sau khi trẻ chơi trò chơi 1 xong tiếp đến tôi cho trẻ chơi thêm 1 trò chơi đó là “Ai nhanh nhất” ở trò chơi này tôi chia trẻ thành 2 đội (đọi áo đỏ và đội áo xanh) yêu cầu trẻ 2 đội chọn đúng màu áo để gắn lên bảng của đội mình. Ở trò
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2