intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen với chữ cái cho trẻ 5 tuổi

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

47
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non "Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen với chữ cái cho trẻ 5 tuổi" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra những biện pháp tốt nhất để áp dụng vào quá trình giảng dạy và cho trẻ làm quen với chữ cái trong trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen với chữ cái cho trẻ 5 tuổi

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài       Như chúng ta đã biết việc  “Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng   đầu, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự  nghiệp công nghiệp   hoá, hiện đại hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Đây   là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó  giáo dục là lực lượng nông ̀   ́  tro quan tr cốt co vai ̀ ọng” để làm tốt được điều đó việc nâng cao chất lượng làm  quen với chữ cái cho trẻ 5 tuổi là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất  ở  trường mầm non.        Hoạt động này không những nhằm giúp trẻ hình thành và phát triển năng lực  ngôn ngữ như nghe, nhận biết và phát âm chuẩn chính xác âm của chữ cái khi nói  mà còn tạo cho trẻ hứng thú học, tiền đọc, tiền viết, còn giúp trẻ phát triển khả  năng tư duy, nhận thức, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, óc quan sát, ghi nhớ, chú ý có   chủ định…Đó là nhịp cầu nối giúp trẻ bước vào thế giới lung linh, huyền ảo, rực  rỡ sắc màu của xã hội loài người. Làm quen với chữ cái không phải là một môn  học độc lập, riêng biệt mà nó là một phần, một bộ phận của việc phát triển ngôn  ngữ trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5­6 tuổi; giáo viên nắm vững kiến   thức và kĩ năng tốt nhất trong quá trình hỗ trợ trẻ nâng cao chất lượng làm quen   với chữ cái, đặt ra những phương pháp, kết quả mong đợi phù hợp, linh hoạt để  đạt được những mục tiêu cho giai đoạn nền móng vững chắc một cách nghiêm   túc và cấp bách mà các bậc cha mẹ  và những người làm công tác giáo dục cần   quan tâm và tìm cách giải quyết thật thỏa đáng, không nên ép buộc trẻ học trước  chương trình lớp Một. Vì ở độ tuổi này trẻ chỉ  “Chơi mà học ­ Học bằng chơi”   Chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ bước vào lớp Một không bở ngỡ là một yêu cầu trọng   tâm của việc nâng cao chất lượng làm quen với chữ  cái cho trẻ   ở  trường mầm  non. Nhận thức được tầm quan trọng đó bản thân tôi là một giáo viên luôn băn  khoăn, trăn trở  phải tìm ra những giải pháp trong việc cho trẻ  làm quen chữ  cái  nên tôi đã đi sâu nghiên cứu để  tìm ra“Một số  biện pháp nâng cao chất lượng   làm quen với chữ cái cho trẻ 5 tuổi” một cách tốt nhất và hiệu quả nhất. 1.2 Điểm mới của đề tài: Đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng   làm quen với chữ cái cho trẻ 5 tuổi” mà tôi nghiên cứu là tìm ra những biện pháp  tốt nhất để áp dụng vào quá trình giảng dạy và cho trẻ làm quen với chữ cái tron   g trường mầm non. 1
  2. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài           Đề tài  “Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen với chữ cái cho   trẻ 5 tuổi” cho trẻ lớp mẫu giáo lớn mà tôi đang phụ trách và sau đó áp dụng cho  các lớp 5 tuổi trong toàn trường. 2. NỘI DUNG 2.1. Thực trạng  Năm học 2018­2019 tôi được nhà trường phân công dạy lớp 5­6 tuổi, với  tổng số trẻ là 31 cháu, phần lớn là con em dân tộc Bru­Vân Kiều. Nhằm đáp ứng   được yêu cầu học tập cũng như vui chơi cho trẻ, tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm  thế  nào để giúp  biết được chữ  cái, làm quen với chữ  cái được tốt… Tôi quyết   định chọn đề  tài“Một số  biện pháp nâng cao chất lượng làm quen với chữ  cái   cho trẻ 5 tuổi” để nghiên cứu và thực hiện. Bước vào thực hiện đề tài bản thân  tôi đã gặp phải một số thuận lợi và khó khăn sau:    2.2. Thuận lợi Bản thân tôi luôn được sự giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường, luôn chú   trọng đến việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, đồng thời coi việc  chăm sóc giáo dục trẻ  luôn được đặt lên hàng đầu. Nhà trường đã cố  gắng tạo  mọi điều kiện để  đầu tư  cho lớp tôi có một phòng học đảm bảo theo quy định.  Môi trường cảnh quan, khuôn viên có cây xanh vườn rau thoáng mát, thiết bị  phục vụ  cho trẻ  hoạt động tương đối đầy đủ, nhà trường trang bị  ti vi, kết nối   internet… đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường.  Trình độ chuyên môn chuẩn, có kinh nghiệm giảng dạy thực tiễn trên trẻ,  tâm huyết với nghề, yêu mến trẻ. Được tham gia  hội thi giáo viên dạy giỏi cấp  trường, tham gia hội thi “ xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”,  làm đồ  dùng đồ  chơi tại trường, nên bản thân có một số vốn kinh nghiệm trong  quá trình CSGD trẻ. Ngay từ nhỏ tôi đã rất yêu thích văn học và có thói quen đọc  sách từ  rất sớm, thích được hòa mình trong thế  giới trong những câu chuyện lý   thú hay những bài thơ, bài đồng dao, ca dao mượt mà, tình cảm. Vì thế  tôi đã   dành nhiều thời gian cho hoạt động này. Đối với trẻ trong lớp: Trẻ ngoan, đa số cháu đều biết Tiếng Việt nên việc   phát âm cũng có phần dễ uốn nắn. 2
  3.   Một số phụ huynh nhiệt tình ủng hộ khi giáo viên tuyên truyền vận động,  sưu tầm nguyên phế liệu sẵn có ở địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ  chuyên đề. 2.3. Khó khăn   Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị dạy học tuy có tăng trưởng nhưng vẫn còn  thiếu, chưa phong phú về chủng loại.   Trẻ tuy cùng một độ tuổi nhưng mức độ phát triển chưa đồng đều; Vì trẻ  ở  rãi rác các bản khác nhau và đều là con em Bru Vân Kiều. Vì thế  nên sự  tiếp   thu của các cháu trong lớp chưa đồng đều, còn có những hạn chế; Một số  trẻ  phát âm chưa chuẩn còn nói lắp, nói ngọng  nói chưa đầy câu, chưa đủ  ý, diễn   đạt từ còn lí nhí trong miệng như cháu (Thiên ,Thuyên, Sỹ Lâm,  v.v…).     Các em đều là con em Bru Vân Kiều nói hai thứ  tiếng nên các cháu gặp   nhiều khó khăn trong việc giao tiếp.  Một số  phụ  huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc phát  triển ngôn ngữ cho con em mình. 2.4. Kết quả khảo sát đầu năm. Vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng trẻ và kết quả như  sau: Đạt Không Các chỉ số Số lượng % Số lượng % ­ Trẻ tự tin    18 58 13 42 ­   Trẻ   phát   âm   chuẩn   chính  19 61 12 39 xác tiếng phổ thông   ­   Khả   năng   nhận   diện   các  20 31 11 69 chữ cái ­ Trẻ tham gia vào hoạt động  20 31 11 69 một cách hứng thú, tích cực  Qua quá trình khảo sát trẻ  đầu năm học bản thân tìm tòi nghiên cứu và tìm ra  “một số  giải pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với chữ  cái cho trẻ  5  tuổi” như sau: 2.5 Các biện pháp *  Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch      Để nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái đạt hiểu quả cao, trước  hết tôi coi trọng việc lập kế  hoạch. Vì lập kế  hoạch ngay từ  đầu năm học sẽ  3
  4. giúp cho giáo viên vạch định tốt toàn bộ  những công việc định làm trong suốt   năm học nhằm thúc đẩy giáo viên tìm tòi nghiên cứu kỹ  chương trình GD Mầm  non mới, nắm bắt đặc điểm tâm ­ sinh lý trẻ, kiểm tra lại đồ dùng học tập và đồ  dùng phục vụ cho hoạt động. Triển khai lập kế hoạch năm, tháng, tuần, ngày cụ  thể rỏ ràng sau mỗi chủ đề, ở hoạt động góc và mỗi tiết học…Tôi đã căn cứ vào  kế  hoạch năm của nhà trường để  xây dựng kế  hoạch tháng, tuần, ngày và kế  hoạch ngày cho lớp mình phụ  trách nhằm tích hợp lồng ghép các hoạt động làm  quen chữ cái không chỉ trên tiết học mà còn cho trẻ làm quen mọi lúc mọi nơi. VD: Kế  hoạch tháng 9 “LQCC o, ô,  ơ; a ă, â” thì chủ  đề  “trường mầm non” và   chủ đề “bản thân” tôi sẽ căn cứ vào kế hoạch tháng để xây dựng kế hoạch tuần   và kế hoạch ngày cụ thể cho trẻ làm quen đồng thời căn cứ vào kế hoạch đã xây  dựng tôi đã vạch ra kế  hoạch làm những đồ  dùng đồ  chơi gì để  cho trẻ  dễ  làm  quen. Hàng tháng, hàng tuần và sát nhất là hàng ngày tôi luôn xác định những từ  ngữ  gần gủi trẻ và những từ khó hiểu để tôi có biện pháp rèn luyện cho trẻ.  Sau mỗi chủ đề đánh giá kết quả  đạt được so với kế hoạch đặt ra từ  trước để  có biện pháp khắc phục bổ sung kịp thời vào chủ đề tiếp có hiệu quả cao cho cô   và trẻ. *  Biện pháp 2: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động   * Tạo môi trường trong lớp.     Trang trí lớp học cho trẻ 5 tuổi khác hẳn với trang trí lớp mẫu giáo 3­4 là trên   mỗi bức tranh, góc đồ  chơi đều có chữ  viết để  trẻ  có thể    làm quen với việc   “đọc”, tạo môi trường cho trẻ làm quen với chữ nhằm giúp trẻ nhận biết và ghi  nhớ, chú ý có chủ định.     Ví dụ: Dưới bức tranh trang trí của lớp chủ  đề   “Danh lam thắng cảnh ”, có   dòng chữ “Đá nhảy” hoặc tranh về “Động phong nha” có từ “Động phong nha”,  hay  ở  các giá góc có tên của góc chơi như  “Góc: xây dựng, phân vai, học tập   v.v…Vấn đề không phải là bắt trẻ đọc đúng các dòng chữ đó, mà hàng ngày kích   thích trẻ quan sát và tìm các chữ cái và liên hệ với các chữ đã học, khi trẻ đã nhớ  được các chữ cái đó, có thể đọc dòng chữ một cách rõ ràng để cho trẻ làm quen,   lần sau trẻ sẽ đọc đúng như vậy (trẻ đọc theo cách riêng của mình).  Trên các đồ  dùng đồ chơi, các góc chơi tôi thường viết kí hiệu bằng chữ cái để thông qua các  hoạt động trẻ được làm quen.   * Tạo môi trường ngoài lớp học. 4
  5.        Môi trường bên ngoài nhằm hộ trợ cho việc nâng cao chất lượng làm quen   với chữ  cái rất bổ  ích: Như  góc thiên nhiên, góc tuyên truyền, khu vực để  đồ  dùng cá nhân của trẻ. Đây là nơi trẻ thường xuyên hoạt động nên có tác dụng ôn  tập cũng cố  chữ  cái và từ  rất tốt. Vì thế  nơi để  đồ  dùng cá nhân của trẻ  như:   Dày, dép, mũ, ba lô, khăn mặt...tôi gắn ký hiệu kèm tên của trẻ  như  vậy, hàng   ngày trẻ  cất hoặc lấy đồ  dùng vừa đúng quy định, vừa biết tên mình, tên bạn,  biết tên mình có những chữ  cái gì? Biết thứ  tự  của từng chữ  cái như  thế  nào?   Mỗi một môi trường hoạt động của trẻ, tôi đều chủ động tạo môi trường và tạo   cơ  hội cho trẻ  được luyện phát âm, ôn luyện chữ  cái đã biết, làm quen chữ  cái  mới và làm quen từ một cách rất tự nhiên thoải mái không gò bó áp đặt trẻ.       Góc tuyên truyền ngoài lớp học của trẻ là nơi không những tạo môi trường   chữ cho trẻ mà còn mang tính tuyên truyền đến các bậc phụ huynh để phụ huynh   hiểu biết về  chữ  mà con em mình chỉ  đang làm quen với chữ  cái. Ví dụ: Chữ  l  đọc là “Lờ” chữ  n đọc   “Nờ” nhưng có phụ  huynh lại dạy con là “e lờ” và “e  nờ”...và nếu không thống nhất sẽ  không biết như  thế nào là đúng, hơn nữa nếu  đã đọc sai thì rất khó sữa. Xác định được điều đó mỗi mảng tuyên truyền đểu có   hình  ảnh kèm theo chữ  in thường, viết thường. Chủ  yếu là chữ  viết thường,   tuyệt đối không viết chữ cách điệu. *. Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động làm quen chữ cái trên tiết học.          Việc dạy trẻ  làm quen với chữ  cái được tiến hành bằng nhiều hình thức   nhưng có thể  nói rằng việc tổ  chức cho trẻ làm quen trên tiết học là biện pháp   chủ chốt quan trọng nhất. Trong từng nhóm chữ nó có sự khác nhau về mục đích,  yêu cầu. Vì vậy tương ứng với mỗi loại tiết thì phải có phương pháp hướng dẫn  và tổ chức hoạt động phù hợp. Để tiết dạy đạt kết quả tốt trước hết tôi nghiên   cứu kỹ nội dung, nắm chắc yêu cầu, kiến thức của môn học, nắm bắt đặc điểm  tình hình, khả năng của trẻ ở lớp để xác định mục đích yêu cầu và lựa chọn nội   dung phù hợp, cung cấp kiến thức đảm bảo yêu cầu, đảm bảo sự  hứng thú của  trẻ. Tôi thường tổ chức cho trẻ “Học bằng chơi, chơi bằng học” là một khoảng  thời gian 25 đến 30 phút trên 1tiết học cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi; đưa “Ứng dụng   công nghệ thông tin” vào bài dạy, qua các trò chơi xen kẽ giữa trò chơi động, trò   chơi tĩnh. Ví dụ: Trò chơi động tôi cho trẻ chơi “Trò chơi tìm đúng nhà, thi xem   đội nào nhanh…” có kí hiệu các chữ cái đang học hôm nay; Trò chơi tĩnh : “Trò  chơi xếp hột hạt, ô của bí mật…”  các chữ  cái vừa học. Qua đó giúp trẻ  nhận  biết chữ cái và phát âm chính xác các âm chữ cái  ví dụ: Cho trẻ làm quen với chữ   5
  6. cái “m ­ n” trẻ nhận biết chữ cái m­ n; phát âm đúng âm của chữ cái m ­ n.   Mỗi  trẻ phải có bộ  thẻ  chữ  cái, lô tô về  đồ  vật, các loại hoa, quả, con vật… có chứ  chữ  cái m ­ n. Cô giáo phải có tranh hoặc hình  ảnh về đồ  vật, hoa quả, con vật  để  trẻ  được quan sát và yêu cầu trẻ  nói xem có chữ  cái nào đã học rồi trong từ  “hoa sen” “hoa mai” … sau đó trẻ chỉ vào những những cái đã học cùng phát âm.   Cô giới thiệu chữ cái mới hôm nay được làm quen như chữ n và cô chỉ vào chữ n   cho trẻ đọc “nờ”. Cô cho trẻ quan sát để từ đó trẻ dễ dàng nhận biết đặc điểm  của các chữ cái. Việc này không chỉ trên tiết học chữ cái mà còn thông qua việc   phát triển ngôn ngữ, hoạt động vui chơi và mọi lúc mọi nơi. *. Biện pháp 4: Lồng ghép tích hợp các môn học khác:      Cô giáo là người xác định chủ đề lên kế hoạch tổ chức lồng ghép tích hợp các  môn học một cách hợp lý để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích cực chủ  động say mê trong tiết học.     Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự linh hoạt sáng tạo ứng xử nhanh của   cô giáo trong một tiết dạy mang lại sự chú ý cho trẻ, cô giáo phải kết hợp nhuần   nhuyễn các bộ  môn khác vào chi tiết học làm quen chữ  cái và phù hợp với chủ  đề. * Tích hợp văn học:       Khi vào một tiết học làm quen học làm quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ  môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ cái. Đây là một bộ môn mà Bộ  giáo  dục chọn làm chuyên đề  mũi nhọn cùng lúc với chữ  cái. Khi tích hợp một câu  chuyện hay một bài thơ  có các nhân vật, sự  vật, con vật có tên gọi trong đó có  chứa chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen. Ví dụ:  Câu chuyện “Sự tích hoa hồng” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau đó đưa   tranh “hoa hồng” ra cho trẻ lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ  dạy các   con chữ cái h . * Tích hợp môn âm nhạc:              Và cũng như  trên một tiết học giáo viên đưa bộ  môn âm nhạc vào cũng  không thể thiếu bởi nó có tính chất vui nhộn với bộ môn làm quen với chữ cái tôi   thường chọn những bài hát phù hợp với loại tiết và phù hợp từng chủ đề. Ví dụ:   Nhóm chữ  o, ô, ơ tôi cho trẻ hát và vận động bài “Chữ o tròn”.        “Chữ o là chữ o tròn như vầng trăng đêm rằm chiếu sáng chữ ô là ô cô dạy  chúng em biết được bài khác. Qua những bài hát đó tăng thêm sự chú ý ở trẻ. * Tích hợp môn môi trường xung quanh. 6
  7.        Nói chung đúng thì bộ môn này thường gặp ở mọi tiết mà nhát là tiết chữ cái  muốn cho trẻ làm quen chữ cái một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật   thật có chứa các chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen mà những cái đó đều xuất   phát từ môi trường xung quanh. Ví dụ:  Khi dạy một tiết chữ  cái h, k. Tôi cho trẻ  tìm hiểu chữ  h qua từ  “Hoa hồng” trẻ được quan sát bông hoa trẻ nói rõ cấu tạo đặc điểm hương thơm  màu sắc của loại hoa .. làm như thế tăng thêm về các biểu tượng và sự hứng thú.  Hoặc trò chơi “thi gắn chữ  cái ” nếu trẻ  cầm một cái nào đó lên chữ  cái đó tôi  gắn các hoa quả, hoa lá, hay các con vật hoặc phương tiện giao thông phù hợp  chủ điểm tăng thêm sự tích cực hoạt động trong trò chơi. * Tích hợp bộ môn tạo hình:       Sau khi trẻ đã hoạt động nhiều thì bộ môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái  tĩnh. Tôi cho trẻ màu khoảng trống có chứa các chữ cái gì đó theo yêu cầu của cô  hoặc trẻ được cắt ra dán, xé dán các chữ cái. * Tích hợp bộ môn làm quen với toán:        Bộ môn này đối với tiết chữ cái thường được đưa vai trò chơi như: “Thi đội  nào nhanh” trẻ thi đua nhau gắn chứa đó đếm số lượng và cùng kiểm tra kết quả  đội nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy. Đối với trẻ  mầm non thì học phải đi đôi   với hành kết hợp với cuộc sống, không những trên tiết học mà tôi thường dụng   kiến thức kỹ  năng  ở  mọi nơi mọi lúc rèn luyện sự  khéo léo của đôi tay. Đây là   việc làm rất cần thiết trong tiết làm quen chữ cái. *. Biện pháp 5:  Thông qua hoạt động vui chơi       Vui chơi đặc biệt là trò chơi học tập đóng một vai trò quan trọng trong việc  giáo dục trí tuệ  và dạy học cho trẻ  mẫu giáo. Trò chơi học tập được sử  dụng  như  một hình thức, một phương pháp, một biện pháp để  dạy học cho trẻ  mẫu  giáo. Đối với hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái thì có thể sử dụng trò chơi  học tập là một hình thức tổ chức dạy học, bởi vì nó có thể thay thế được toàn bộ  hoạt động của cô và trẻ trong tiết học.     Cho trẻ làm quen với chữ cái thông qua các trò chơi giúp trẻ tiếp thu, cũng cố  những tri thức và kĩ năng một cách nhẹ  nhàng không có chủ  định như  một giờ  học. Trẻ  có cảm giác chơi nhưng thực chất là học. Ví dụ  trò chơi  “Thi xem ai   nhanh” với mục đích cho trẻ làm quen với thứ tự các chữ cái trong bảng chữ cái  tiếng Việt, nhưng thực chất là trẻ  chơi với các chữ  cái. Thông qua các hình vẽ,  trẻ điền thêm các chữ còn thiếu, bằng cách phát âm (gọi tên các đồ vật) để nhận  7
  8. ra chữ  cái, mà trẻ  không biết rằng mình đang phải thực hiện một nhiệm vụ  là   phải tìm được chữ  cái trong bảng chữ  cái tiếng Việt. Nếu ngay từ  đầu năm  chúng ta đặt ra nhiệm vụ này đối với trẻ thì sẻ  cảm thấy rất khó khăn và nặng   nề.       Ngoài ra còn thông qua các trò chơi: xếp hình, xâu hạt, lắp ráp, chơi với đất   nặn… giúp cho trẻ  sự  phát triển các kĩ năng sử  dụng các cơ  bắp nhỏ  của ngón  tay, sự phối hợp mắt và tay rất cần thiết cho trẻ tập viết sau này.     Trò chơi làm quen với chữ cái gắn với phát triển ngôn ngữ: Trò chơi  “Tìm chữ  cái cho tranh”.  Trò chơi làm quen với việc tách âm, ghép âm và học đọc: Trò  chơi “Tìm đúng chỗ”…Trò chơi giúp trẻ học đọc, học viết: Trò chơi “Chọn chữ  cho tranh”,“xúc xắc” “Xếp chữ”,“ Điền chữ cái vào ô trống”,“Nét vẽ”  Đặc biệt là trò chơi giúp trẻ phân biệt các âm khó như: chữ  (s ­ x; p ­ q; b – d; R   – d; n – l) là âm đầu của tiếng) giúp trẻ phát triển khả  năng bắt âm. Ví dụ: Trò  chơi “Tai ai tinh”,“Ai tinh mắt” khi nghe âm thanh trẻ biết được đó là chữ gì. Ví  dụ  “Con sóc” trẻ  suy nghĩ ngay đến chữ  S. “Cái xẻng” tiếng xẻng bắt đầu là  chữ X. *   Biện pháp 6:   Thông qua hoạt động mọi lúc mọi nơi và  phát triển ngôn   ngữ        Như chúng ta biết, đặc điểm tâm ­ sinh lý của trẻ mầm non là “Dễ nhớ, dễ  quên”. Vì vậy, các kiến thức mới cung cấp cho trẻ, nếu không thường xuyên ôn   luyện, cũng cố  trẻ  sẽ  nhanh chóng quên ngay khi lĩnh hội kiến thức  khác . Để  khắc sâu những chữ cái đã học, tôi tổ chức cho trẻ xếp hột hạt những chữ cái đã   học qua những đường nét cơ  bản, viết bằng phấn trên sân xi măng của trường,   hoặc dùng dây mềm để bẻ, gấp các đường nét của chữ cái đó, tạo chữ cái bằng  bàn tay.      Ví dụ: Tạo dáng chữ o, ô, ơ, b, d, đ …     Tôi sưu tầm các băng đĩa có nhiều nội dung hấp dẫn, giúp các cháu làm quen,   nhận biết các chữ cái mới lạ trên trò chơi trên máy tính. Các câu tục ngữ, bài ca   dao, đồng dao để cho trẻ đọc và giúp trẻ luyện phát âm.      Ví dụ: Các cháu tự  tìm ghép các từ  sao cho đúng với các hình  ảnh trên màn  hình như “cái nơ” trẻ tìm chữ cái ( c, a, i, n, ơ ) Trẻ  làm quen với chữ  cái thông qua việc phát âm đúng các tiếng, các từ.   Nếu chỉ cho trẻ làm quen với chữ bằng cách nhận mặt chữ thì trẻ mới cảm nhận   ở mức cảm tính (Thông qua các cơ quan cảm giác, tri giác) mà cần phải cho trẻ  8
  9. làm quen với chữ cái thông qua rèn luyện phát âm. Thông qua việc phát âm các từ,  tiếng có các chữ cái (đặc biệt các chữ  cái khó, là âm đầu của tiếng, từ) giúp trẻ  phát triển khả năng bắt âm. Ví dụ: Trò chơi “Tai ai thính” khi nghe âm thanh trẻ  biết được đó là chữ  gì. Ví dụ  “hoa sen” trẻ  nghỉ  ngay đến chữ  S. Khi cô giáo  phát âm trẻ phải chú ý nhìn vào miệng của cô để phát âm cho chuẩn âm của chữ  cái đó như thế nào cho đúng và cho trẻ phát âm cùng với cô. *. Biện pháp 7:  Phối kết hợp với phụ huynh. Để  nâng cao chất lượng cho trẻ  làm quen với chữ  cái đạt kết quả  tốt  không thể chỉ có giáo viên thực hiện trên lớp, tổ chức tiết học tốt hay rèn cho trẻ  mọi lúc mọi nơi mà tôi xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền, phối kết hợp   với phụ huynh mặc dầu phụ huynh ở vùng cao nhận thức còn thấp; hàng ngày tôi  thường trao đổi với phụ huynh thông qua các thời điểm đón, trả trẻ, đến nhà phụ  huynh chơi, tôi trao đổi với phụ huynh về việc học của trẻ. Sau khi làm quen chữ  cái mới xong tôi phát cho những chữ cái đã học cho phụ huynh về nhà rèn luyện   thêm cho trẻ  để  trẻ  nhớ  lâu hơn. Nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc   nâng cao chất lượng làm quen chữ  cái cho trẻ.  Từ  đó phụ  huynh góp  ủng hộ  những nguyên vật liệu sẵn có  ở  nhà như: lịch củ, các loại vỏ  hộp mì tôm hoặc  bìa cát tông... để làm tranh (thơ, truyện, chữ cái cho trẻ tri giác; đồ dùng đồ  chơi   cho các cháu các cháu chơi  ở  góc  văn học.  Phụ  huynh đã hiểu ra được phương  pháp học tập của mỗi tiết học chương trình GDMN mới tuy đơn giản nhưng  mang lại kết quả cao nhằm tạo cơ hội cho trẻ phát triển về mọi mặt. Hàng ngày, tuần, tháng sau chủ  đề, chủ  điểm thông báo kết quả  học tập  của trẻ cho phụ huynh qua bảng biểu tuyên truyên, giờ đón trả trẻ, qua sổ ghi bé  ngoan hàng tháng, kết hợp khen ngợi phụ huynh từ đó trẻ  học tốt hơn. Sau thời gian thực hiện những biện pháp đã nêu trên trẻ lớp tôi đã có nhiều  tiến bộ rõ rệt, tự tin, nhận biết chữ các nhanh, phát âm chữ cái chuẩn, trẻ  hứng   thú học chữ cái hơn. Kết quả khảo sát như sau:  Đạt Không Các chỉ số Số lượng % Số lượng % ­ Trẻ tự tin    30 97 1 3 ­   Trẻ   phát   âm   chuẩn  29 94 2 6 chính xác tiếng phổ thông  ­ Khả năng nhận diện các  30 97 1 3 9
  10. chữ cái ­   Trẻ   tham   gia   vào   hoạt  31 100 0 0 động một cách hứng thú,  tích cực Từ những kết quả trên tôi rất tự tin và có nhiều sáng tạo hơn khi dạy trẻ,   biết kết hợp đan xen các hình thức cũng như lồng ghép trong phương pháp giảng   dạy, biết tận dụng những cái mới lạ vào các hoạt động để các cháu hứng thú vào   hoạt động trên 96%. Các tiết dạy thực tập, thao giảng, dự  giờ  đều được nhà  trường xếp loại tốt.         100% phụ huynh ở lớp tôi phụ trách đã hiểu được việc học tập của các cháu   theo chương trình GDMN mới tuy đơn giản như trò chơi nhưng mang lại kết quả  thiết thực, đây là một chương trình mở tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện về  mọi mặt.  3. PHẦN KẾT LUẬN      * Ý nghĩa của đề tài.         Trên đây là một số biện pháp tôi áp dụng vào đề tài“Một số biện pháp nâng   cao chất lượng làm quen với chữ  cái cho trẻ  5 tuổi”  trong hoạt động nâng cao  chất lượng làm quen chữ cái ở lớp mẫu giáo lớn mà mình phụ trách. Bản thân tôi   đã tích lũy góp nhặt trong quá trình CSGD trẻ và đã vận dụng vào thực tiễn trong   giảng dạy có hiệu quả. Mặc dù kinh nghiệm tuy còn ít nhưng đó là sự  cố  gắng   của bản thân tôi. Đây là một công việc mà tôi thực hiện và tôi vẫn còn đang tiếp   tục nghiên cứu để  thực hiện tốt hơn nữa cho những năm tới.  Trong quá trình áp  dụng các biện pháp trên bản thân tôi rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau:        ­ Thường xuyên trò chuyện với trẻ, khơi gợi trẻ đặt tên cho nội dung vừa trò  chuyện hoặc tóm tắt ngắn gọn những điều vừa trò chuyện.     ­ Cho trẻ phát âm các từ, các chữ cái các ký hiệu của trẻ      ­ Khuyến khích trẻ nói những ý nghĩ của trẻ qua nội dung hay chủ điểm nào  đó nhằm giúp trẻ luyện cách trình bày, diễn đạt ý, các từ     ­ Cho trẻ tham quan, hướng dẫn từ quan sát sự vật, hiện tượng nhằm mở rộng   vốn hiểu biết vốn từ cho trẻ, kết hợp đàm thoại để trẻ hiểu sâu bản chất của sự  vật, hiện tượng và nói lên nhận xét của mình.     ­ Mở  rộng vốn từ cho trẻ và khuyến khích trẻ  sử  dụng vốn từ  trẻ  học được  trong các hoạt động khác nhau, đặc biệt qua các trò chơi ngôn ngữ, trò chuyện,   10
  11. đàm thoại giữa cô với trẻ, trẻ với trẻ. Bản thân tôi được trau dồi thêm kiến thức   và kinh nghiệm phong cách trước khi dạy trẻ làm quen với chữ  cái. Khi lên lớp   tôi đã tự  tin hơn. Cách dạy trẻ  làm quen với chữ  cái linh động và phong phú   không cứng nhắc, tiết dạy thoải mái nhẹ nhàng sôi động hơn.       Tôi phải luôn coi trọng việc dạy trẻ phát triển ngôn ngữ qua hoạt động nâng  cao chất lượng làm quen chữ cái; Cần tích cực nắm bắt tình hình qua trẻ lớp tôi  đang phụ  trách để  từ  đó đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực.   Luôn tìm tòi học hỏi mở  rộng tầm nhận thức để  có cơ  sở  xây dựng thiết kế  những giáo án điện tử  hay, những bài dạy hay và các kiến thức tổng hợp một   cách khoa học logic phù hợp với khả năng của trẻ.     ­ Tạo môi trường cho trẻ được làm quen với các chữ cái trong và ngoài lớp một  cách phong phú, với nhiều hình thức hấp dẫn và được thay đổi thường xuyên  theo chủ đề.   ­ Tạo tình cảm gần gũi giữa cô và cháu, nắm bắt tâm lý, trình độ và cá tính của   từng trẻ, kiên nhẫn và nhẹ nhàng giúp trẻ theo phương pháp “Chơi mà học, học  bằng chơi”.    ­ Tận dụng mọi nguyên vật liệu đơn giản sẵn có  ở  địa phương để  làm nhiều  học liệu, đồ  dùng đồ  chơi và cho trẻ  học  ở  mọi lúc mọi nơi: Bằng giấy mềm,   hột hạt …    ­ Một điều cơ  bản nữa là giáo viên trong bất kỳ  điều kiện nào cũng luôn tạo  được phong trào tốt, gây được lòng tin yêu của các bậc phụ huynh vì phụ huynh   là điểm tựa vững vàng giúp cô giáo luôn hoàn thành kế  hoạch để  từ  đó có điều  kiện thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động cùng kết hợp chặt chẽ mối quan   hệ gia đình, nhà trường tạo nên sức mạnh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.     Giáo viên phải được bồi dưỡng thường xuyên đầy đủ cả lý thuyết lẫn thực hành  thông qua các đợt tấp huấn của trường của phòng, thường xuyên xây dựng các tiết   dạy mẫu, tổ chức dạy thực tập, thường xuyên dự giờ rút kinh nghiệm đây là biện   pháp phát huy sức mạnh      ­ Trước hết cô giáo phải thực sự có kinh nghiệm trong việc sử dụng các thủ  thuật để thu hút trẻ vào hoạt động làm quen chữ cái.        ­ Cô giáo phải phát âm chuẩn tiếng việt. Bản thân tôi đã nắm vững các   phương pháp lý luận về đọc, và phát âm các chữ cái, có kỹ năng vận dụng thành  thạo và sáng tạo các phương pháp trên trong quá trình dạy trẻ 11
  12.     ­ Tích lũy được nhiều trò chơi để  tổ  chức hoạt động đàm thoại cho trẻ, giúp  cho quá trình tổ chức hoạt động này đem lại hiệu quả cao.             ­ Thiết kế đồ  dùng trực quan đẹp, sinh động để  thu hút sự  hứng thú tích cực   của trẻ.      ­ Tổ chức các trò chơi chữ cái sao cho khoa học, gần gũi, hấp dẫn để nâng cao   khả năng cảm thụ tác phẩm văn học cho trẻ.     Trên đây là một số  giải pháp và những kinh nghiệm nhằm nâng cao chất  lượng làm quen với chữ cái cho trẻ  5 tuổi mà bản thân tôi đã tìm tòi nghiên cứu  và đưa vào áp dụng trong việc giảng dạy và mang lại hiệu quả cao. Song, không  tránh   khỏi   những   hạn   chế   và   thiếu   sót.   Kính   mong   Hội   đồng   khoa   học   nhà  trường và các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ dẫn thêm để đề tài của tôi có thêm giải  pháp hay, hiệu quả cao và sáng tạo hơn nữa.                                              Tôi xin chân thành cảm ơn! 12
  13. Lâm   thủy   ,     ngày   …   tháng   ….   năm   2019  NGƯỜI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI                                                                        Hoàng Thị Nương 13
  14. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2