intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ 25-36 tháng tuổi tại Trường Mầm non Hải Chánh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ 25-36 tháng tuổi tại Trường Mầm non Hải Chánh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh, phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, từ đó phát triển toàn diện đặt nền móng vững chắc cho các chủ nhân tương lai của đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ 25-36 tháng tuổi tại Trường Mầm non Hải Chánh

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI LĂNG TRƯỜNG MẦM NON HẢI CHÁNH SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI CHO TRẺ 25-36 THÁNG TUỔI Lĩnh vực/Môn: Nhà trẻ Tên tác giả: Hoàng Thị Lâm Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hải Chánh Năm học: 2023-2024
  2. 1 MỤC LỤC I. LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN: .................................................................2 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN ................3 1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học .............................................. 3 1.1 Các giải pháp cụ thể ................................................................... 3 1.1.1. Xây dựng môi trường tổ chức dạo chơi ngoài trời 4 1.1.2. Tổ chức hoạt động dạo chơi ngoài trời theo...........................4 1.1.3. Sưu tầm, sáng tác trò chơi, câu đố phục vụ cho HĐNT..........5 1.1.4. Chuẩn bị không gian địa điểm, đồ dùng dụng cụ....................6 1.1.5. Đa dạng các trò chơi ngoài trời................................................6 2.Tính thực tiễn của sáng kiến ............................................................... 7 2.1 Hiệu quả sáng kiến đưa lại ......................................................... 7 2.2. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến. ........................................... 7 3. Hiệu quả trong kinh tế - xã hội của sáng kiến mang lại: ...................8 III. KẾT LUẬN .......................................................................................... 8
  3. 2 UBND HUYỆN HẢI LĂNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MẦM NON HẢI CHÁNH Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN - Họ và tên tác giả: HOÀNG THỊ LÂM. Nam, nữ: Nữ - Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học Sư phạm Mầm non - Chức vụ: Giáo viên - Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hải Chánh - Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ 25-36 tháng tuổi tại Trường Mầm non Hải Chánh” - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Nhà trẻ - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Bắt đầu từ năm học 2022-2023 TÊN SÁNG KIẾN “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI CHO TRẺ 25-36 THÁNG TUỔI I. LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN: Dạo chơi ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú và quan tâm nhất đặc biệt là với lứa tuổi nhà trẻ. Đây là hoạt động mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh. Khi trẻ được tham gia các hoạt động dạo chơi ngoài trời trẻ rất hứng thú vì ra bên ngoài chơi quan sát, được nhận thức về thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá. Qua hoạt động dạo chơi ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá của trẻ, được quan sát thế giới xung quanh, khám phá những điều mới lạ từ thiên nhiên giúp trẻ tăng thêm vốn sống và nhất là trẻ được tự do hoạt động, phát triển tốt cảm xúc tích cực của trẻ như khoa học đã chứng minh không gì khiến trẻ tự tin, thoải mái, vui vẻ hơn khi trẻ được chạm tay vào mọi thứ xung quanh và tự khám phá sự vật bằng các giác quan và cảm xúc của mình. Ngay từ đầu năm học tôi đã được phân công nhóm trẻ 25-36 tháng tuổi. Độ tuổi này cơ thể trẻ còn non yếu, sức đề kháng còn chưa đủ để chống lại các bệnh tật, trẻ thường xuyên đau ốm. Trẻ nhà trẻ còn nhỏ nên còn bỡ ngỡ với các hoạt chơi tập ở lớp, trẻ rụt rè ngại giao tiếp với cô với bạn. Trẻ dễ dàng tham gia trò chơi nhưng cũng dễ dàng bỏ cuộc. Phụ huynh luôn lo lắng về sức khỏe của con em mình, nhiều phụ huynh dặn cô không cho trẻ ra sân chơi, không cho trẻ chơi với cát nước… Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động "Dạo chơi ngoài trời" đối với sự phát triển của trẻ 25-36 tháng tuổi trong những năm học vừa qua bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp đã tìm tòi nhiều giải pháp hay có tính sáng tạo để tổ chức các hoạt động dạo chơi ngoài trời giúp trẻ phát triển mọi mặt. Tuy nhiên, việc e ngại và còn nể nang với tâm lý phụ huynh nên việc tổ chức các hoạt động còn
  4. 3 hạn chế. Vì vậy, để tổ chức tốt hoạt động "Dạo chơi ngoài trời" tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính tích cực, bộc lộ hết khả năng, thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh, phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, từ đó phát triển toàn diện đặt nền móng vững chắc cho các chủ nhân tương lai của đất nước. Tôi quyết định đi sâu nghiên cứu và làm sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ 25-36 tháng tuổi tại Trường Mầm non Hải Chánh” II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN 1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học Để tổ chức tốt hoạt động dạo chơi,tôi phải tìm hiểu kĩ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 25-36 tháng tuổi, tình hình thực tế tại trường Mầm non Hải Chánh để xây dựng môi trường giáo dục có nhiều góc trải nghiệm, thực hành, có nhiều bất ngờ sáng tạo để trẻ được thoải mái dạo chơi, kích thích trẻ tích cực khám phá và được trải nghiệm, tân dụng các điều kiện thực tế các hoạt động diễn ra xung quanh trường như hoạt động “Ngày hội đại đoàn kết, ngày QĐND 22/12 của thôn Mỹ Chánh”, cánh đồng lúa, các hoạt động văn hóa của địa phương. Thực hiện sáng kiến này, tôi đã sử dụng một số giải pháp mới như: khảo sát, quan sát, hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm nhiều hơn nhằm thay đổi được thực trạng của lớp. Bên cạnh đó tôi đã linh hoạt sáng tạo trong việc lựa chọn các trò chơi, bài đồng giao ca dao cho trẻ khi dạo chơi ngoài trời. Ngoài ra, khi luyện tập và tham gia các trò chơi vận động ngoài trời thường xuyên với thời gian thích hợp, sẽ giúp cho cơ thể trẻ tự tổng hợp Vitamin D ở dưới da dưới tác dụng bức xạ của tia cực tím trong ánh sáng mặt trời thành cholecalciferol (vitamin D3), góp phần giúp cho hệ xương phát triển. Đặc biệt, ở lứa tuổi đang lớn này, xương hấp thụ nhiều canxi hơn, nên tham gia các hoạt động ngoài trời giúp cho các tế bào tạo xương xây đắp cho xương đặc hơn, rắn chắc hơn, dẻo dai hơn. Trẻ sẽ phát triển tối đa về chiều cao, về trọng lượng, về sự rắn chắc của thể hình. Như vậy có thể khẳng định rằng hoạt động dạo chơi ngoài trời góp phần hình thành và phát triển toàn diện về các mặt cho trẻ. 1.1 Các giải pháp cụ thể Hoạt động dạo chơi ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu trong chế độ sinh hoạt hằng ngày của trẻ mầm non nói chung nhóm 25- 36 tháng tuổi nói riêng. Nó là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, hoạt động này đem lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh. Để tổ chức tốt hoạt động dạo chơi ngoài trời thỏa mãn nhu cầu tìm hỉểu, nhu cầu khám phá, vui chơi của trẻ nhà trẻ 25-36 tháng, nhằm nâng cao chất lượng HĐNT 1.1.1. Xây dựng môi trường tổ chức dạo chơi ngoài trời Môi trường cho trẻ dạo chơi trước tiên hết phải là môi trường an toàn là nơi có nguồn thông tin phong phú, khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ. Để cung cấp nguồn thông tin tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ hết khả năng, năng lực của mình trong khi dạo chơi ngoài trời thì việc đầu tiên chúng ta cần phải xây dựng môi trường cho trẻ dạo chơi. Môi trường cho trẻ HĐNT sẽ là một môi trường hấp dẫn lôi cuốn trẻ
  5. 4 nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả các yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua quan sát, tìm hiểu, vui chơi của trẻ trong các tình huống. Ví dụ: Tôi đã cắt tĩa những cành cây khô, nhổ cỏ bón phân tưới nước trồng hoa ngắn ngày và dài ngày, trồng rau theo mùa lấy rau sạch ăn và tạo môi trường tự nhiên để trẻ được dạo chơi quan sát trẻ theo dõi sự phát triển của cây hoa,rau từ lúc làm đất, gieo hạt, nảy mầm... Trồng và xây dựng vườn thiên nhiên của bé, kêu gọi phụ huynh ủng hộ cây cảnh, chậu cảnh để trồng trong sân trường. Tất cả là nhằm tạo môi trường tự nhiên an toàn cho trẻ hoạt động quan sát, khám phá trong giờ dạo chơi ngoài trời. Vì là độ tuổi nhà trẻ sức đề kháng còn non yếu nên bản thân tôi đưa ra biện pháp này chủ yếu là chỉ cho trẻ quan sát vui chơi chứ không yêu cầu trẻ phải nhổ cỏ bón phân 1.1.2. Tổ chức hoạt động dạo chơi ngoài trời theo phương pháp giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm". “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ - tin tưởng rằng mỗi trẻ đều có khả năng thành công và tiến bộ. Tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau. Phản ánh được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ và xây dựng dựa trên những gì trẻ đã biết và có thể làm”. Xây dựng hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động dạo chơi ngoài trời là: xác định mục tiêu cần phải đạt được của hoạt động, thiết kế hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu đã đề ra. Để xác định được mục tiêu của hoạt động dạo chơi ngoài trời đối với trẻ nhà trẻ 25-36 tháng tuổi. Ở độ tuổi này trẻ còn rất nhỏ, còn non nớt về sức khỏe, về ngôn ngữ, về nhận thức vì vậy Tôi căn cứ vào khả năng, nhu cầu nhận biết, sở thích của trẻ trong nhóm. “Xác định kiến thức, kĩ năng, thái độ mong muốn trẻ có thể đạt được ở các, lĩnh vực phát triển (thể chất nhận thức ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ) sau khi thực hiện chủ đề trên cơ sở: Tôi bám sát mục tiêu cuối độ tuổi và kết quả mong đợc của từng lĩnh vực giáo dục ở độ tuổi nhà trẻ 25-36 tháng trong chương trình giáo dục mầm non và kế hoạch năm học để xác định mục tiêu phù hợp khả năng, kinh nghiệm sống của trẻ theo độ tuổi và phù hợp với trẻ nhóm mình, địa phương mình.Khi đã xác định được mục tiêu giáo dục thì việc thiết kế hoạt động giáo dục là HĐNT nhằm thực hiện được mục tiêu đã đề ra cũng là một vấn đề rất quan trọng. Vậy để đạt được tối đa mục tiêu đã xác định tôi thiết kế hoạt động phù hợp với khả năng, hứng thú của trẻ, không quá khó hoặc quá dễ phù hợp với độ tuổi. Tổ chức hoạt HĐNT đa dạng, phong phú theo nhiều hình thức khác nhau: tập thể, cá nhân, theo nhóm nhỏ... hay khi thì cô đặt câu hỏi gợi mở để trẻ trả lời, khi thì để trẻ tự tìm tòi, tự khám phá, trải nghiệm sau đó cô thâu tóm, quy tụ. Đó là cách tốt nhất để trẻ khám phá thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, lĩnh hội tri thức và tích lũy tri thức. Tôi không cứng nhắc khi thực hiện các nội dung trong HĐNT (Quan sát có chủ định, chơi vận động, chơi tự do) có thể thay đổi trật tự các nội dung nhằm tránh sự nhàm chán cho trẻ mỗi khi hoạt động ngoài trời. Ví dụ: Tổ chức theo chương trình là quan sát có chủ định đến chơi vận
  6. 5 động, rồi chơi tự do nhưng có thể thay đổi cho trẻ chơi trò chơi tự do trước sau đó chơi vận động rồi mới quan sát... Các nội dung phải mang tính chất động tĩnh kết hợp. Trong quá trình tổ chức HĐNT cho trẻ luôn lấy trẻ làm trung tâm cô chỉ là người hướng dẫn khuyến khích, đặt câu hỏi gợi mở, hỗ trợ và tạo cơ hội nhiều nhất cho trẻ được hoạt động, được chia sẻ, trình bày ý kiến của mình. Việc đặt câu hỏi giúp trẻ em có trí tuệ phát triển bình thường đạt được thành công trong học tập. Câu hỏi đặt ra phù hợp sẽ kích thích sự tư duy, hứng thú học tập của trẻ, kích thích trẻ khám phá, tìm tòi đồng thời cũng "mở đường" cho trẻ học cách học - hỏi, tập đặt câu hỏi. Ví dụ: Khi cho trẻ ra sân tôi thường chú ý nghiên cứu đến hình thức cho trẻ trãi nghiệm, thực hành ,giao nhiệm vụ từ những công việc, nhiệm vụ đơn giản nhất mà trẻ có thể thưc hiện được, khi trẻ trãi nghiệm trẻ sẽ rút ra được rất nhieu kinh nghiệm sống của bản thân và tôi luôn khen ngợi động viên cổ vũ kịp thời. 1.1.3. Sưu tầm, sáng tác trò chơi, câu đố phục vụ cho HĐNT. Để các trò chơi, câu đố dành cho HĐNT của trẻ phong phú, đa dạng hơn nhằm thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu vui chơi, nhu cầu phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở HĐNT. Tôi đã sưu tầm, sáng tác trò chơi, câu đố phục vụ cho HĐNT. Sau khi sưu tầm tôi nắm được mục đích của mỗi trò chơi, câu đố và cách tổ chức đưa vào dạy trẻ.Tùy từng chủ đề tôi sưu tầm các câu đố, trò chơi phù hợp với từng nội dung quan sát. Ví dụ: Ở chủ đề‘ “Đồ dùng đồ chơi của bé” khi cho trẻ quan sát “cái đu quay” tôi đọc cho trẻ nghe câu đố: Bạn quay vòng quanh Không bắt được nhau Tôi quay vòng quanh Là gì đoán mau? Đuổi nhau ngày tháng ( Cái đu quay) Tôi sưu tầm các trò chơi, câu đố trên internet, các tuyển tập “Trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện, câu đố” lứa tuổi 25-36 tháng tuổi, trên các tập san, báo giáo dục Mầm non... Bên cạnh đó tôi còn học hỏi của đồng ngiệp, trao đổi với phụ huynh để phụ huynh sưu tầm cùng với mình giúp làm giàu thêm các trò chơi, câu đố sử dụng cho trẻ trong HĐNT. Ngoài ra tôi đã tự sáng tác một số câu đố: Hạt gì bé tý Cũng là ngôi nhà. Bé chơi in hình Chứa toàn là bóng In hình tay bé Xanh đỏ tím vàng In dấu bạn chân Bóng ơi nhiều bóng Hạt gì thế nhỉ Bé tung thỏa thích. ( Hạt cát) (Nhà bóng) 1.1.4. Chuẩn bị không gian địa điểm, đồ dùng dụng cụ, các nguyên vật liệu từ địa phương cho trẻ HĐNT: Ngoài những không gian sẵn có ở sân trường: đồ chơi , khu vui chơi, vườn rau, vườn hoa... tôi đã tận dụng cả nhũng không gian bên ngoài trường học mà khi cho trẻ đứng quan sát ở cổng trường, lối đi, khe nhỏ ở bức tường trẻ có thề nhìn thấy được các lễ hội ở nhà thờ họ, thấy được các lể hội ở nhà văn hóa
  7. 6 thôn Mỹ Chánh, nhìn thấy đàn bò đang gặm cỏ non, thấy được đàn chim bay trên bầu trời... Tôi luôn có kế hoạch chuẩn bị trước khi cho trẻ HĐNT, địa điểm quan sát luôn sạch sẽ thoáng mát, đồ dùng đầy đủ phù hợp với từng buổi dạo chơi. Tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở trường, ở địa phương để cho trẻ được trải nghiệm như: Lá cây rụng, rơm rạ... Để cho trẻ có sự ham thích khám phá tự nhiên ta cần cho quan sát các hiện tượng sự vật xung quanh mình. Ví dụ: Khi tôi cùng trẻ đi dạo chơi quanh sân trường thấy nhiều lá tôi cho trẻ thi nhau nhặt lá. + Đây là lá của cây gì? Tôi giải thích cho trẻ. Tôi cho trẻ nhặt lá bỏ vào xô rác từ đó giáo dục trẻ bảo vệ môi, giữ trường lớp sạch đẹp, đồng thời hình thành cho trẻ thói quen lao động, yêu lao động. Bên cạnh đó để tạo hứng thú cho trẻ chơi với thiên nhiên tôi gợi ý cho trẻ đem nhiều nguyên vật liệu mở như các loại hạt, cỏ, lá mít, bìa cát tông, vỏ trai,vỏ hến, đá sỏi... Thay đổi bằng nhiều hình thức khác nhau giúp trẻ được chơi một cách phong phú, đa dạng. Tôi đã chuẩn bị tốt các điều kiện trước khi cho trẻ HĐNT. Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời mà tôi cùng với giáo viên trong trường, hội cha mẹ học sinh, cộng đồng xây dựng thực sự là nơi có nguồn thông tin phong phú đảm bảo xanh - sạch - đẹp và an toàn cho trẻ hoạt động. Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tìm hiểu, khám phá và vui chơi. 1.1.5. Đa dạng các trò chơi ngoài trời Diện tích sân trường rộng rãi, sỉ số cháu hợp lý nên việc tổ chức cho các cháu vui chơi hoạt động ngoài trời rất thuận tiện.Riêng lớp tôi ngoài việc tách nhóm cho cháu hoạt động, tôi còn chủ động tìm tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động , trò chơi học tập, trò chơi dân gian gắn với chủ đề phù hợp Tôi đã đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường,cùng với giáo viên trong trường sắp xếp lại các đồ chơi ngoài trời một cách khoa học. Nhà trường đã trang cấp đảm bảo số lượng và chủng loại thiết bị đồ chơi ngoài trời phục vụ cho hoạt động vui chơi ngoài trời, các thiết bị đồ chơi được sắp xếp hợp lý, có chỉ dẫn đáp ứng với yêu cầu cho trẻ vận động. Ngoài những đồ dùng đồ chơi đã có bản thân tôi đã làm thêm cầu thăng bằng và giá ném bóng để phục vụ cho trẻ nhà trẻ hoạt động vui chơi ngoài trời của trẻ Các trò chơi phát triển giác quan: trẻ lắng nghe tiếng động, tiếng gió thổi, tiếng kêu phát ra từ đâu, ngữi mùi hoa thơm, mùi thức ăn từ nhà bếp, cảm nhận ánh nắng mặt trời trò chơi ai tinh mắt, chiếc túi kì diệu, đoán vật bằng tay, nghe xem bạn nào đang hát... Ví dụ: Các trò chơi tăng cường nhân thức của trẻ:trẻ chơi với cát ,nước, sỏi ,phấn vẽ, đất đá...để biết được tính chất của chúng. Chơi với lá cây, xé lá cây thành mãnh nhỏ. Chơi với những chiếc lá có màu sắc khác nhau giúp trẻ nhận biết phân biệt màu sắc.
  8. 7 Các đồ chơi sẵn có ở ngoài trời giúp trẻ phát triển vận động: leo trèo, các vận động bò trườn, tung ném chuyền bắt, nhảy... rèn cho trẻ khéo léo của đôi bàn tay bàn chân Tổ chức cho các cháu chơi một số trò chơi đơn giản chơi tập thể như: chim bay, trời nắng tời mưa, cá sấu lên bờ, gieo hạt 2.Tính thực tiễn của sáng kiến 2.1 Hiệu quả sáng kiến đưa lại Sáng kiến được áp dụng và thực hiện lần đầu trong năm học từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023 với giải pháp cụ thể, sáng tạo, sáng kiến gắn với thực tiễn. Nên ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành đánh giá trẻ và kết quả đạt được như sau: *Bảng khảo sát tháng 9/2022: S Tổng Nội dung khảo sát Trẻ Trẻ TT số trẻ khảo tích cực chưa tích sát cực 1 24 Trẻ tích cực tham gia hoạt 15 9 động quan sát có mục đích (62%) (38%) 2 24 Trẻ tích cực tham gia chơi 15 9 trò chơi vận động (62%) (38 %) 3 24 Trẻ tích cực tham gia các 14 10 trò chơi tự do (58%) (42%) Trong năm học 2022 - 2023, tôi đã áp dụng tất cả các giải pháp, các hình thức, phương pháp, trò chơi, câu đố giúp trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động. Với những giải pháp trên, chúng ta cần thường xuyên tổ chức cho các bé tham gia các hoạt động ngoài trời như vui chơi, tham quan, dã ngoại, và cả các hoạt động như học vẽ, học múa.…cũng được tổ chức ngoài trời vào những hôm thời tiết đẹp. Và những hoạt động này đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, giúp các bé vui vẻ, hạnh phúc và học tập tốt hơn. Tôi đã khảo sát và đạt được những kết quả như sau: * Bảng khảo sát tỷ lê đánh giá tháng 5/2023: S Tổng Nội dung khảo sát Trẻ Trẻ TT số trẻ khảo tích cực chưa tích sát cực 1 24 Trẻ tích cực tham gia hoạt 20 4 động quan sát có chủ định (83%) (17%) 2 24 Trẻ tích cực tham gia chơi 19 5 trò chơi vận động (79%) (21%) 3 24 Trẻ tích cực tham gia các 19 5 trò chơi tự do (79%) (21%) 2.2. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến. Các biện pháp đã nêu trên giúp cho trẻ rát hứng thú tích cực khi tham gia hoạt động dạo chơi ngoài trời. Trẻ được thỏa mãn nhu cầu vận động, được hít thở không khí trong lành, hấp thụ vitamin D tối đa. Trẻ phản ứng nhanh nhẹn hơn, tự tin hơn, sức đề kháng của trẻ tăng lên rõ rệt ít ốm vặt, hiểu biết nhiều
  9. 8 điều về thế giới xung quanh, trẻ mạnh dạn nới lên cảm xúc ý kiến của mình biết yêu quý thiên nhiên, động vật, dần dần hình thành ý thức bảo vệ môi trường. Bản thân giáo viên hiểu được tầm quan trọng trong việc tổ chức các hoạt động dạo chơi cho trẻ 25-36 tháng tuổi trong trường mầm non. Với giải pháp này có thể áp dụng cho tất cả các nhóm trẻ 25 – 36 tháng tuổi tại trường mầm non Hải Chánh và có thể nhân rộng các trường trong toàn huyện 3. Hiệu quả trong kinh tế - xã hội của sáng kiến mang lại: Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ Nhà trẻ 25-36 tháng tuổi bởi vì hoạt động ngoài trời là một hoạt động cần thiết không thể thiếu và vô cùng thú vị đối với các bé của trường MN Hải Chánh, trong những giờ hoạt động ngoài trời, dưới sự hướng dẫn của các cô, trẻ luôn có cảm giác gần gũi, như được hòa mình với thiên nhiên cỏ cây, hoa lá, gió và cát. Ngoài ra trẻ được tự do chơi các trò chơi ngoài trời như chơi cầu trượt, xích đu, thú nhún… ngay tại chính ngôi trường Hải Chánh của mình trong không khí trong lành, yên tĩnh bởi bao quanh trường là thiên nhiên với nhiều cây xanh , hoa cỏ , trẻ không phải hít thở không khí ô nhiễm bởi khói bụi và tiếng ồn ào… Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ Nhà trẻ 25-36 tháng tuổi bởi vì chơi ngoài trời là khoảng thời gian không gian tuyệt vời cho hoạt động phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần cho bé, với trẻ vạn vật đang diễn ra trong thế giới này điều mới mẻ, sống động, cuốn hút và luôn kích thích trí tò mò. Trẻ đùa nghịch vui chơi ngoài thiên nhiên lựa chọn các nhóm chơi theo ý thích của mình một cách thoải mái. Chính nhờ các biệp pháp bản thân tôi đã áp dụng thành công đó là sự phát triển tiến bộ rõ rệt của tất cả trẻ trong lớp. Từ đó công tác phối hợp với phụ huynh ngày càng gắn kết. Phụ huynh trong lớp tôi đã cảm thông do đặc thù công việc của giáo viên mầm non. Thấy được sự phát triển rõ nét của các con phụ huynh đã luôn đồng hành cùng giáo viên trong các mặt như cung cấp thêm nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi, ủng hộ chậu hoa cây cảnh, đổ bê-tông để có đường đi lối lại sạch sẽ . III. KẾT LUẬN Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ Nhà trẻ 25-36 tháng tuổi giúp trẻ nhận thức, khám phá thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc trực tiếp với các sự vật, hiện tượng. Trẻ tìm tòi, khám phá phát hiện nhiều điều mới lạ trong cuộc sống và quan tâm đến những gì xảy ra trong cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động vui chơi ngoài trời rèn luyện sự nhanh nhẹn, hứng thú với môi trường tự nhiên từ đó trẻ mạnh dạn, tự tin, biết quan tâm đến những người xung quanh. Xây dựng hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động dạo chơi ngoài trời là: xác định mục tiêu cần phải đạt được của hoạt động, thiết kế hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu đã đề ra. Môi trường cho trẻ HĐNT sẽ là một môi trường hấp dẫn lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả các yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua quan sát, tìm hiểu, vui chơi của trẻ trong các tình huống.
  10. 9 Kế hoạch chuẩn bị trước khi cho trẻ HĐNT, địa điểm quan sát luôn sạch sẽ thoáng mát, đồ dùng đầy đủ phù hợp với từng buổi dạo chơi. Tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở trường, ở địa phương để cho trẻ được trải nghiệm. Đa dạng các trò chơi, những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động , trò chơi học tập, trò chơi dân gian gắn với chủ đề phù hợp. Trên đây là “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ Nhà trẻ 25-36 tháng tuổi tại Trường Mầm non Hải Chánh” Tôi rất mong được sự ủng hộ của các đồng nghiệp và của các cấp lãnh đạo. Để từ đó bản thân tôi rút ra được nhũng bài học kinh nghiệm sâu sắc hơn. Kinh mong nhận được sự góp ý chân thành của Hội đồng sáng kiến để đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn./. Hải Chánh, ngày 12 tháng 3 năm 2024 XÁC NHẬN NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN CÁC CẤP TRÌNH SÁNG KIẾN Nguyễn Thị Hồng Oanh Hoàng Thị Lâm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2