intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ Mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

43
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá chất lượng thực phẩm của trẻ tại trường mầm non. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trao đổi, tuyên truyền với các bậc phụ huynh, ban giám hiệu và các đoàn thể trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ Mầm non

  1. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. MỤC LỤC  Nội dung PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài 02 1.1. Cơ sở lý luận 02 1.2. Cơ sở thực tiễn 04 2. Mục đích nghiên cứu 05 3. Đối tượng nghiên cứu 06 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm 06 5. Các phương pháp nghiên cứu 06 6. Phạm vi nghiên cứu và thời gia   thực  hiện   đề  tài 06PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI  ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề 07 2. Khảo sát thực trạng 07 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện 09 4. Các biện pháp thực hiện 10 5. Các biện pháp thực hiện từn  phần 106. Kết quả đạt được so sánh đối chứng  28 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận 29 2. Đề xuất và kiến nghị 30 1/30
  2. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Tên đề tài:  “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm   và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ Mầm non”. 1. Lý do chọn đề tài: Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến công   tác GD&ĐT. Nghị  quyết TW 2 khóa VIII đã nêu rõ: “giáo dục là quốc sách  hàng đầu, là sự  nghiệp của toàn dân, toàn nước”. Đồng thời giáo giáo dục   mầm non cũng là một bộ  phận quan trọng của hệ  thống giáo dục quốc dân  trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ, vì trẻ là hạnh phúc của gia đình, là tương  lai của đất nước, là lớp người kế  tục sự  nghiệp của đất nước. Vì lứa tuổi   này vốn có một tiềm lực phát triển mạnh mẽ, nếu được chăm sóc nuôi dưỡng   tốt các cháu sớm được phát triển về  thể  chất, trí tuệ  và tình cảm một cách  đúng hướng. Đó là giai đoạn cực kì quan trọng trong sự  nghiệp hình thành  nhân cách.  Ở lứa tuổi mầm non việc chăm sóc nuôi dưỡng có một tầm quan trọng  đặc biệt nó tạo điều kiện về  thể  chất cho sự  phát triển toàn diện cho trẻ,   không những trong hiện tại mà còn ảnh hưởng đến tương lai trẻ sau này. Để  đảm bảo có một sức khỏe tốt, cường tráng, dẻo dai cần chú ý đến các chất  dinh dưỡng, vì dinh dưỡng sức khỏe ngày nay đang trở  thành mối quan tâm  hàng đầu của mọi người, mọi nhà. Chính ví dinh dưỡng hợp lí đã và đang   nâng cao chất lượng cho cuộc sống con người nói chung và trẻ  em nói riêng.   Trên thực tế chung cả nước công tác nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non vẫn  còn một số hạn chế. Bản thân tôi đang công tác tại Trường Mầm non có nhiệm vụ chăm sóc  – Giáo dục các cháu. Hàng năm nhà trường đón nhận các cháu từ  những gia  đình khá, trung bình, nghèo. Trình độ văn hóa không đồng đều, thời gian dành  nhiều cho công việc, một phần vì kinh tế  khó khăn nên chắn chắc sẽ   ảnh  hưởng ít nhiều đến việc chăm sóc, nuôi dạy con. Do nhận thức được trong   giai đoạn lứa tuổi này đang dần hoàn thiện về  tâm lý, nếu trẻ  được nuôi   dưỡng tốt là tiền đề cho sự phát triển về sau của trẻ, tôi thiết nghĩ đây quả là  2/30
  3. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. một điều rất cần thiết khi tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất   lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng tránh tai nạn thương tích cho   trẻ Mầm non”. 1.1 Cơ sở lý luận:   * Vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí rất quan trọng đối với sức khoẻ  con người, vừa kế thừa các tập quán tốt của từng dân tộc, vừa tiếp thu nhanh  chóng các tiến bộ  khoa học kỹ  thuật nhằm nâng cao sức lao động và phòng  chống bệnh tật. Mặc dù cho đến nay đã có khá nhiều tiến bộ về khoa học kỹ  thuật trong công tác bảo vệ và vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như biện pháp  về quản lý giáo dục như ban hành luật, điều lệ  và thanh tra giám sát vệ  sinh   thực phẩm những thức ăn làm chất lượng vẫn chiếm tỷ lệ cao ở nhiều nước.           Theo báo cáo của tổ  chức y tế  thế  giới về  đánh giá các chương trình  hành động đảm bảo chất lượng vệ  sinh an toàn thực phẩm cả  nước đã xác  định được một nguyên nhân chính gây tử vong cho trẻ em là các bệnh đường   ruột, trong đó phổ biến là bệnh tiêu chảy. Đồng  thời cũng nhận thấy nguyên   nhân gây các bệnh trên là do thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Theo thống kê của   Bộ  y tế  nước ta, trong 10 nguyên nhân chủ  yếu gây tử  vong  ở  Việt Nam thì   nguyên nhân do vi sinh vật gây bệnh đứng hàng thứ  hai. Mặt khác tình hình  chất lượng vệ  sinh an toàn thực  phẩm trong những năm gần đây không  ổn  định, số  các mẫu lương thực, thực phẩm không đạt yêu cầu vệ  sinh vẫn   chiếm tỷ lệ cao. Đối với nước ta cũng như  những nước đang phát triển, lương thực,   thực phẩm thuộc loại sản phẩm chiến lược, ngoài ý nghĩa về kinh tế còn có ý  nghĩa về  kinh tế  còn có ý nghĩa về  chính trị, xã hội và đời sống rất quan   trọng.            Sự  ô nhiễm do các chất độc hại, sự  giảm chất lượng của sản phẩm   trong quá trình gieo trồng, thu hoạch, dự trữ, bảo quản, chế biến và phân phối   lưu thông gây tổn hại rất lớn, có khi lên tới 30 ­ 50% tổng số  lượng thu   hoạch.           Ngoài yếu tố chính về sinh vật, lượng lương thực, thực phẩm còn bị  ô   nhiễm, độc hại ngày càng tăng do sự sử dụng không đúng thuốc trừ sâu, diệt  cỏ, phân bón trong nông nghiệp, các loại thuốc tăng trọng tạo nạc trong quá  3/30
  4. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. trình chăn nuôi đối với ngô, lạc, gạo, các kim loại nặng như  đồng, chì trong   quá trình sản xuất đồ hộp, sữa, rau và quả… hoặc sử dụng gian dối các chất  phụ gia, phẩm màu trong quá trình chế biến bánh, kẹo, đồ uống, thực phẩm…            Vì vậy vệ sinh an toàn thực phẩm cho con người nói chung và đặc biệt  trong các trường mầm non nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống  hàng ngày. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non có  rất nhiều khâu nhưng trước hết đặc biệt quan trọng ngay từ khâu đầu tiên là   giao nhận thực phẩm và chế biến thực phẩm sao cho an toàn nhất. * Trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích là trường học  mà các yếu tố nguy cơ gây cho tai nạn thương tích trẻ, được phòng, chống và  giảm tối đa hoặc loại bỏ. Toàn bộ  trẻ  em trong trường được chăm sóc, nuôi  dạy trong một môi trường an toàn. Quá trình xây dựng trường học an toàn  phải có sự  tham gia của trẻ  em độ  tuổi mầm non, các cán bộ  quản lý, giáo  viên của nhà trường, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể  của địa phương và các bậc phụ huynh của trẻ. Tai nạn thương tích là những sự  kiện xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn do  các tác nhân bên ngoài gây nên thương tích cho cơ thể. Thương tích là những  tổn thương thực tế của cơ thể do phải chịu tác động đột ngột ngoài khả năng   chịu đựng của cơ thể hoặc rối loạn chức năng do thiếu yếu tố cần thiết cho  sự sống. Tai nạn thương tích đang là nguyên nhân gây tử  vong hàng đầu tại các   bệnh viện. Mà nguyên nhân phần lớn là do sự  bất cẩn và kém hiểu biết của  người lớn. Nhà nước ta đã đầu tư rất nhiều kinh phí và thời gian cho vấn đề  tuyên truyền và tập huấn về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ tới tất cả  các ban ngành liên quan đến vấn đề  an toàn của trẻ. Những lỗ  lực trên của  nhà nước và xã hội đã góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích ở trẻ em. Tuy   nhiên cần phải có một chương trình hành động dựa trên việc xây dựng chiến   lược can thiệp có hiệu quả về phòng tai nạn thương tích cho trẻ em . Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và chăm sóc sức khoẻ đề phòng tai   nạn thương tích cho trẻ   ở  trường Mầm non là một nhiệm vụ  trọng tâm của  giáo dục phát triển thể chất. Nó còn ảnh hưởng rất lớn đến các mặt giáo dục   khác như:Phát triển  nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm, phát  triển thẩm mỹ.   Có sức khoẻ  tốt giúp cho trẻ  phát triển tốt các phẩm chất  4/30
  5. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. đạo đức, có sức khoẻ tốt tạo cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên, môi trường con  người, lao động, học tập vui chơi  mạnh dạn tự tin. Có ý thức, có thái độ, yêu   thích con người, thích lao động với công việc nhờ đó trẻ mới có thể phát triển   toàn diện tốt hơn. 1.2. Cơ sở thực tiễn: Ngày nay trên phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin nhiều vụ  ngộ  độc thực phẩm xảy ra trong nhà hàng, quán ăn và các cơ sở giáo dục mầm non  tư thục. Những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm của một số cơ sở chế  biến thực phẩm trên những kênh truyền hình, báo chí, các hình  ảnh và hoạt   động  ảnh hưởng xấu đến chất lượng sản phẩm của nhiều mặt hàng như:   Thịt lợn tàu,thịt nuôi cám tăng trọng, các chất phụ  gia, rau phun thuốc sâu,  thuốc kích thích. Làm cho phụ  huynh có con em tham gia  ở bán trú và người  tiêu dùng hoan mang, lo lắng đồng thời làm mất uy tín của nhà trường, của  cán bộ  giáo viên. Vì vậy công tác đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm phải  được đặt lên hàng đầu, không để dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm xảy ra trong   nhà trường là nhiệm vụ cần thiết. Bản   thân   được   phân   công   nhiệm   vụ   phụ   trách   công   tác   nuôi   dưỡng  (chăm sóc bán trú trong trường mầm non). Trăn trở  với mục tiêu chung của  giáo dục bậc học mầm non có nhiệm vụ  chăm sóc trẻ  phát triển một cách   toàn diện kể  cả  thể  chất lẫn tinh thần. Cùng với nhiệm vụ  chung của năm   học tiếp tục “Đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục” và các   cuộc vận động lớn của ngành. Làm thế nào để tình trạng ngộ độc thực phẩm,   tai nạn thương tích không xảy ra tại trường và đảm bảo tốt về  chất lượng  giúp cho cơ thể trẻ phát triển ngày càng khỏe mạnh và thông minh để mai này   làm những chủ nhân trong tương lai của đất nước. Thì vấn đề vệ sinh an toàn  thực phẩm và phòng tránh tai nạn thương tích sẽ làm tăng nguồn nhân lực con  người góp phần phất triển kinh tế ­ xã hội của đất nước đồng thời góp phần  thực hiện tốt các phong trào của ngành. Trong khi điều kiện cơ sở vật chất và   trang thiết bị tại trường mẫu giáo còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu  cấu của một mô hình đảm bảo tốt  cho công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực   phẩm và toàn phòng tránh tai nạn thương tích  .  2. Mục đích nghiên cứu: 5/30
  6. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. ­ Nghiên cứu những tài liệu có liên quan để  phân tích, tổng hợp, lấy tư  liệu về  những quan điểm có liên quan vệ  sinh an toàn thực phẩm và phòng   tránh tai nạn thương tích cho trẻ.   ­ Đánh giá chất lượng thực phẩm của trẻ  tại trường mầm non.  Nâng  cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ . ­  Trao đổi, tuyên truyền với các bậc phụ  huynh, ban giám hiệu và các  đoàn thể trong nhà trường. ­ Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng . ­ Giảm tỷ lệ mắc bệnh theo mùa cho trẻ nhỏ. ­ Phòng tránh các tai nạn thương tích cho trẻ. ­ Đưa ra các biện pháp thực hiện. ­ Kiểm tra so sánh sau một thời gian áp dụng các biện pháp đã đưa ra. ­ Kết luận tổng quát.   Việc phòng chống tai nạn thương tích là nhiệm vụ hết sức quan trọng  *  trong nhà trường.           ­ Đảm bảo 100% CB­GV­NV của nhà trường được tập huấn kiến thức   và kỹ năng phòng, chống TNTT. ­ 100% trẻ  được đảm bảo an toàn tuyệt đối về  thể  chất và tinh thần.   Không xảy ra TNTT, không xảy ra ngộ độc thực phẩm (đặc biệt chú ý phòng   chống các tại nạn đối với trẻ như đuối nước, hóc, sặc, bỏng). ­  Xây dựng quy chế trường học an toàn. ­  Xây dựng môi trường học tập an toàn ­  Có   biện  pháp,  hình  thức  tích  cực  trong  việc   phòng  chống  tai  nạn   thương tích góp phần đảm bảo sức khỏe cho trẻ. ­ Qua đó giáo dục ý thức đề cao cảnh giác trước các nguyên nhân và tai  nạn có thể xảy ra như: tai nạn giao thông, trèo cây, sông, suối, điện giật, bạo   lực đánh nhau... 3.  Đối tượng nghiên cứu: “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và  phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở Mầm non” 6/30
  7. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. 4.  Đối tượng khảo sát thực nghiệm: ­ Giờ giao nhận thực phẩm và chế biến thực phẩm tại trường. ­ Với 433 trẻ tại 12 nhóm lớp ở  trường Mầm non tôi đang công tác. 5.  Các phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp quan sát, trải nghiệm bữa ăn cho trẻ Phương pháp cân đo, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Phương pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ .  Phương pháp rèn  kỹ năng vệ sinh cho trẻ Phương pháp tuyên truyền, kiểm tra đánh giá.  6.  Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài:   *  Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 9/ 2017 đến tháng 5 /2018. PHẦN II NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề: Trong tình hình hiện nay  ở các Trường Mầm non nông thôn nói chung,  công tác Vệ sinh  an toàn thực phẩm  và  đề phòng tai nạn thương tích cho trẻ  còn rất yếu chưa được trú trọng cao. Cơ  bản là trường Mầm non còn thiếu   nhiều về cơ sở vật chất ­ Trang thiết bị đồ  dùng đồ  chơi theo TT02, đội ngũ   Giáo viên, nhân viên mới chiếm 2/3 cho nên việc công tác vệ  sinh   an toàn  thực phẩm  và chăm sóc sức khoẻ đề phòng tai nạn thương tích cònhạn chế. Chính vì vậy mà tôi chọn đề  tài   “Một số  biện pháp nâng cao chất   lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng tránh tai nạn thương tích cho   trẻ ở Mầm non” này để nghiên cứu thực hiện ở Trường Mầm non năm học  2017 ­ 2018. 2. Khảo sát thực trạng 7/30
  8. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. a.  Đặc  điểm tình hình. Trường mầm non tôi đang công tác năm học 2017 ­ 2018 có tổng số 46 cán  bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó : ­ Ban giám hiệu :             3 đ/c ­ Giáo viên : 27 đ/c + Giáo viên nhà trẻ :         8 đ/c + Giáo viên mẫu giáo :   19 đ/c ­ Nhân viên:                    16 đ/c trong đó: + Cô nuôi:                        11đ/c + Kế toán :                       1đ/c + Y tế:                              1đ/c + Nhân viên khác  :          1 đ/c + Bảo vệ :  2đ/c - Số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn : 27/27đ/c  đạt tỷ lệ :100% Trong đó: + Đại học : 20đ/c + Cao đẳng: 2 đ/c + Trung cấp: 5 đ/c ( đang học đại học là 3 đ/c) ­ Chi bộ có 20 Đảng viên và luôn được đánh giá là trong sạch vững mạnh.      * Về số lượng nhóm lớp: Tổng số nhóm lớp: 12 : số trẻ  : 433 cháu. Trong đó :  Nhà trẻ 3 nhóm: số trẻ 80 cháu Mẫu giáo 3 ­ 4 tuổi: 3 nhóm số trẻ : 105 cháu: Mẫu giáo  4 ­ 5 tuổi: 3 lớp: Số trẻ :120 cháu  Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi: 3 lớp: Số trẻ: 118 cháu Số trẻ ăn bán trú tại trường: 433/433 đạt  100% b.Thuận lợi. 8/30
  9. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”.             Trường Mầm non được sự  quan tâm của cấp trên đầu tư  sơ  sở  vật  chất và chuẩn hoá giáo viên nhân viên nuôi dưỡng, đặc biệt là sự ủng hộ của   phụ huynh học sinh, nhà trường đã đầu tư mua săm  mới nhiều về trang thiết   bị  hiện đại, đồng bộ  hệ  thống, có nguồn nước sạch đảm bảo vệ  sinh, đồ  dùng phục vụ  cho trẻ  ăn bán trú 100% trẻ   ở  các độ  tuổi. Bếp ăn được xây   dựng theo một chiều công tác vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường đảm bảo an  toàn. Giáo viên nhân viên thực hiện tốt quy chế  chuyên môn nghiệp vụ  và  thực hiện tốt các công tác vệ sinh an toàn thực phẩm  chăm sóc sức khoẻ đề  phòng tai nạn thương tích cho trẻ. Có trường lớp phòng học rộng đủ diện tích   cho trẻ hoạt động theo quy định, có đủ 2 cô/ lớp, mỗi 1 nhân viên nuôi dưỡng  phục vụ cho 50 cháu, sân trường khang trang có nhiều cây xanh mang lại cho  môi trường xanh, sạch, đẹp giúp cho trẻ vận động toàn diện cả về tư duy và  tinh thần.  c. Khó khăn:           Trường mầm non địa bàn rộng dân cư  đông phân bổ  không đồng đều   đời sống kinh tế nông thôn còn gặp nhiều khó khăn, số lượng trẻ trong các độ  tuổi ra lớp đông, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng tránh tai nạn   thương tích cho trẻ trong gia đình và nhà trường còn hạn chế chưa được quan  tâm nhiều.           Trường có 2 điểm trường, điểm lẻ xa khu trung tâm. Chính vì vậy nhân   viên nuôi dưỡng cũng gặp nhiều khó khăn vận chuyển thức ăn từ  một bếp   chính đến một điểm lẻ. Việc vận chuyển đặc biệt khi thời tiết nắng mưa  thay đổi bất thường cũng làm ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm.           *  Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, hầu hết là 2/3 là mới. có nghiệp   vụ như: tay nghề còn non trẻ chưa có kinh nghiệm dày dặn.          * Học sinh ở trường Mầm non được tổ chức bán trú 100% với số lượng   là:  433 học sinh.          * Về cơ sở vật chất ­ Trang thiết bị như:   Năm học 2017 ­ 2018 vào đầu năm nhà trường chỉ có 9 phòng học kiên  cố đúng diện tích, còn lại 3 phòng học bán kiên cố và phòng tạm không đúng  quy cách, bàn ghế có 150 bộ đúng quy cách còn nhiều bộ  chưa đúng với quy   cách, đồ  dùng, đồ  chơi thường xuyên hư  hỏng nhiều, chưa đủ  chủng loại,   chưa phù hợp với các độ  tuổi nhưng vẫn sử  dụng đại trà, có phòng Y tế, có  9/30
  10. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. nhân viên y tế nhưng địa bàn xã rộng xa điểm lẻ, bếp ăn chưa đúng quy cách,   các nội dung tuyên truyền phòng bệnh, chăm sóc sức khoẻ còn chưa thể hiện   rõ.          ­   Nhà bếp khu lẻ còn trật hẹp tạm, khu vui chơi cho trẻ còn chung với  sân và nhà văn hóa thôn. Khu vệ sinh của điểm lẻ còn chung nên các loại dịch  bệnh dễ lây lan trong khi tổ chức ăn, ngủ của trẻ. Đồ  chơi ngoài trời thì cũ. Không đảm bảo chất lượng an toàn cho trẻ  chơi nên không sử dụng nhiều. Đệm, phản, cho trẻ ngủ còn thiếu, còn tạm, chưa đúng quy định. ­ Không có phòng tuyên truyền phòng bệnh cho trẻ  tới các bậc phụ  huynh,  góc y tế riêng đưa vào sử dụng chưa đảm bảo để chăm sóc sức khoẻ  ban đầu. 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện: Số liệu trẻ suy dinh dưỡng và tai nạn thương tích đầu năm. Đầu năm STT Nội dung Số trẻ Tỷ lệ 1 Trẻ suy dinh dưỡng cân nặng 43/433 10 % 2 Trẻ thấp còi 59/433 13,6% 3 Trẻ bị tai nạn thương tích nhẹ 11/433 2,5% ­ Với số  liệu điều tra trên khiến bản thân tôi băn khuăn suy nghĩ làm  thế nào để không có nhiều trẻ suy dinh dưỡng về chiều cao và cân nặng nữa   nhất là không có trẻ bị tai nạn thương tích tại trường mầm non, chính vì vậy  mà tôi tìm ra một số biện pháp sau: 4. Những biện pháp thực hiện: Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch. Biện pháp 2.  Xây dựng kế hoạch tham mưu và đào tạo. Biện pháp 3.Chỉ  đạo tổ  nuôi dưỡng thực hiện vệ  sinh an toàn thực   phẩm.  Biện pháp 4:  Giáo dục đề phòng tai nạn thương tích. Biện pháp5 : Chăm sóc sức khỏe được lồng vào các hoạt động khá. 10/30
  11. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. Biện pháp 6:  Cân đo phân loại sức khỏe trẻ. Biện pháp 7: Phòng tránh dịch bệnh theo mùa cho trẻ. Biện pháp 8: Kiểm tra đánh giá xếp loại Biện pháp 9: Công tác tuyên truyền 5. Những biện pháp thực hiện từng phần: 5.1. Biện pháp 1. Xây dựng kế hoạch.  Chỉ đạo tổ nuôi dưỡng thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm . Chỉ đạo khối giáo viên thực hiện chăm sóc sức khỏe và phòng chống tai  nạn thương tích cho trẻ. Là một biện pháp rất quan trọng nó trở thành nghị quyết soi sáng xuyên  suốt trong cả năm học. Vì thế, việc đầu tiên tôi phải lên kế hoạch cụ thể cho  năm học, kế hoạch tháng, kế  hoạch tuần và từng ngày một cách nghiêm túc.   Trong quá trình thực hiện kế hoạch tôi luôn rà soát đối chiếu để tìm ra nguyên  nhân rút ra kinh nghiệm và kịp thời bổ  sung vào kế  hoạch đề  làm tốt. Đồng   thời tôi luôn trao đổi với các đồng nghiệp, cấp dưỡng để đem lại thành công  trong quá trình thực hiện, làm tốt điều này sẽ  giúp tôi làm việc có khoa học,   chủ động, xử lý nhanh và đạt năng xuất trong công tác. * Chỉ tiêu cụ thể:   Từng năm học giảm tỷ  lệ  suy dinh dưỡng vào giữa năm và cuối năm  không còn cháu suy dinh dưỡng ở kênh C.   100% trẻ  đến trường được tiêm chủng đầy đủ, không để  xảy ra dịch  bệnh trong trường.  100% trẻ được khám sức khỏe định kì 2 lần/ năm.         100% trẻ được theo dõi biểu tăng trưởng.         100% các lớp có các góc tuyên truyền theo quy định.         100% trẻ được uống vacxin, vitaminA.         100% trẻ không xảy ra tai nạn thương tích tại trường.         * Xây dựng kế hoạch năm học 11/30
  12. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”.         Để thực hiện tốt công tác giáo dục dinh dưỡng và vệ  sinh an toàn thực   phẩm tôi đưa ra các biện pháp:         Trường thực hiện tốt 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý:         10 lời khuyên về “Vệ sinh an toàn thực phẩm ngăn ngừa ngộ độc” cũng  được đưa ra để nhà trường thực hiện.         Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ dưới 5 độ C.         Lưu mẫu thức ăn hàng ngày ( bằng tủ lạnh).         Cấp dưỡng phải mặt tạp dề, đeo bao tay, đeo khẩu trang, đội mũ khi chế  biến và chia thức ăn cho trẻ.         Giáo viên phải mặc trang phục, đội ngũ, đeo khẩu trang, bao tay khi chia   thức ăn cho trẻ.         Tổ chức cho các cháu ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng.          Tuyên truyền đến các phụ  huynh cho các cháu ăn uống các thức ăn có  đầy đủ  các chất bổ  dưỡng (tại các góc tuyên truyền phụ  huynh, trong các  buổi họp phụ huynh, …). Thực hiện chuyên đề giáo dục dinh dưỡng ở các độ tuổi 3, 4, 5 tuổi lồng  ghép trong các hoạt động học, hoạt động vui chơi, bé tập làm nội trợ…..          Thực hiện khám sức khỏe, cân đo theo dõi biểu đồ  theo định kì, từ  đó  phân loại thể lực và đề  ra biện pháp kết hợp nhắc nhở  phụ huynh quan tâm  chọn mua thực phẩm đứng nhu cầu của mỗi cháu.         Họp phụ huynh có các cháu suy dinh dưỡng để  có chế  độ  ăn thêm trái  cây và uống thêm sữa vào buổi tối, giảm chất tinh bột và ăn thêm rau cho các   cháu béo phì.         Thức ăn phải được nấu chín để diệt các vi trùng có thể gây bệnh, nâng  cao tỉ lệ sử dụng các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.         Thực hiện tốt quy chế vệ sinh cá nhân, vệ sinh đồ dùng ăn uống.         Tăng cường cơ sở  vật chất về vệ sinh và nâng cao kiến thức cho giáo   viên về vệ sinh phòng bệnh. 5.2.Biện pháp 2.  Xây dựng kế hoạch tham mưu và đào tạo. 12/30
  13. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”.          Căn cứ vào nhiệm vụ năm học, tình hình thực tế của nhà trường, của địa  phương   về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị, về  con người,  để  xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo  thực hiện. Trước đây chỉ  có kế  hoạch chung của nhà trường  trong đó có nội dung về công tác Y tế trường học vệ sinh an toàn thực phẩm,  nay đã có một nhân viên y tế và Tôi được phụ trách công tác này, dựa trên cơ  sở kế hoạch chung của nhà trường và kế hoạch của sở y tế, Tôi xây dựng kế  hoạch riêng cho công tác Y tế  trường học, cụ  thể  hơn theo hàng tuần trong  tháng, có nội dung công việc rõ ràng, để Báo cáo hiệu trưởng duyệt kế hoạch,  người thực hiện là ai? Để từng bước đôn đốc chỉ đạo cho sát công việc đề ra  của công tác này.                       *   Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực.        Vì nhà trường xác định rõ hiện nay là có 01 cán bộ Y tế học đường, kiêm  thủ quỹ. Do vậy mà tôi được  đề nghị  ban giám hiệu  bố trí sắp xếp sao cho  phù hợp với công việc, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, hỗ trợ để công  việc thực hiện nhiệm vụ năm học và kế hoạch đề ra của nhà trường đạt hiệu  quả.         Sau khi được bố  trí sắp xếp việc, phân công nhiệm vụ  cho Giáo viên,   nhân viên đầu năm song, tôi được tổ  chức bồi dưỡng nghiệp vụ  theo từng  chuyên   ngành   dưới   nhiều   hình   thức...   như:     Nhóm   nuôi   dưỡng   được   bồi  dưỡng kiến thức riêng chủ  yếu về  công việc chế  biến các loại món ăn theo   sách hướng dẫn, chú trọng vào các kỹ  năng vệ  sinh an toàn thực phẩm  của  chính bản thân nhân viên  nuôi dưỡng và sử  dụng dụng cụ  chế  biến món ăn  cho trẻ, phân công một đồng chí nhân viên nuôi dưỡng làm tổ  trưởng và một   đồng chí hiệu phó, một đồng chí kế  toán, y tế  chịu trách nhiệm tiếp nhận,   kiểm tra chất lượng các loại lương thực, thực phẩm khi nhập vào kho, khi   xuất kho, nhân viên  nuôi dưỡng đi tiếp thu, kiến tập các chuyên đề về  công   tác nuôi dưỡng do Huyện mở, đi học tập kinh nghiệm ở trường bạn, phải duy   13/30
  14. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. trì và phát huy. Việc ký hợp đồng lương thực, thực phẩm rau sạch cho nhà  bếp, giảm tối đa việc mua sắm ngoài chợ không rõ nguồn gốc, tạo điều kiện  cho nhân viên nuôi dưỡng tiện theo dõi, vì đa số  nhân viên có nghiệp vụ  chuẩn nhưng chưa có kinh nghiệm, khó mà kiểm tra thực phẩm rễ ràng. Nên  tôi làm công tác tham mưu với cấp uỷ và ban giám hiệu về việc ký hợp đồng  theo luật pháp là rất tốt cho việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.          Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu và đề phòng tai nạn cho trẻ, công  việc này là trách nhiệm của toàn thể cán bộ  ­ giáo viên ­ nhân viên trong nhà   trường. Song sự nhận thức hiểu biết về nhiệm vụ này còn rất bỡ ngỡ chưa rõ  rệt, hầu hết  giáo viên – nhân viên hiểu đây là nhiệm vụ  của nhân viên Y tế  học đường, mà nhân viên Y tế nghiệp vụ tay nghề còn non yếu lại còn kiêm  thủ  quỹ, chính vì thế  mà tôi đã xác định nhiệm vụ  của mình là phải làm thế  nào để  nhà trường hoạt động công tác này đòi hỏi bản thân tôi cũng phải   nghiên cứu để hiểu thêm thế nào là nhiệm vụ của công tác Y tế trường học.   Công việc là gì? Và làm như thế nào để  nó nổi lên  rõ nét là có hoạt động Y   tế trường học.           Trước hết tôi là cán bộ  quản lý phụ  trách chỉ  đạo công tác Y tế  học   đường, để thực hiện kế hoạch chỉ đạo công tác này là đồng chí Hiệu trưởng,  tạo điều kiện cho tôi và đồng chí y tế  được tham gia đầy đủ  các buổi tập  huấn do phòng Y tế mở lớp. Về trường sau khi Tôi và đồng chí y tế xây dựng  kế hoạch báo cáo ban giám hiệu  theo kế hoạch của phòng Y tế, báo cáo Cấp   uỷ ­ ban giám hiệu xem xét và tạo điều kiện giúp đỡ  cho tôi đều tiếp thu và  nghiên cứu cùng đồng chí y tế, chỉ đạo công tác này.             Sau đó mở lớp bồi dưỡng  ở trường cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân   viên được biết, vì công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, cho trẻ   ở  trường   Mầm non như thế nào để giáo viên, nhân viên hiểu được rằng công tác chăm  sóc sức khỏe ban đầu, hay Y tế học đường, không chỉ là nhiệm vụ  của nhân   14/30
  15. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. viên Y tế, mà công tác này người trực tiếp làm chính là cô giáo. Và toàn thể  cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng vào cuộc chăm sóc sức khỏe cho các cháu. Hình ảnh đang triển khai họp về tuyên truyền các loại dịch chân tay miệng, tiêu chảy cho CB, GV, NV *   Mua sắm trang thiết bị  phục vụ  cho công tác vệ  sinh an toàn thực   phẩm  phòng  tránh tai nạn thương tích cho trẻ.   Nhà trường không chỉ  thiếu về  con người có nghiệp vụ, mà cơ  sở  vật   chất đủ  điều kiện, đúng quy cách cũng còn thiếu thốn nhiều. Song tôi được  xác định không vì sự  thiếu thốn đó mà bỏ  qua công tác vệ  sinh an toàn thực   phẩm ­ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ vì công tác này, xác định nó là một   nhiệm vụ  quan trọng,  ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sự  phát triển thể  chất của trẻ, làm tốt công tác này thì cũng chính là gây được lòng tin tuyệt đối  trong phụ  huynh.  Nên tôi được làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ  ­ ban   giám  hiệu ­ hội đồng nhà trường và các ban nghành đoàn thể  để  tập chung   đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị như: ­ Tham mưu với Cấp uỷ  ­ ban giám hiệu về  cân đối ngân sách, tuyên  truyền phụ  huynh để  có kinh phí mua sắm đảm bảo chất lượng vệ  sinh an   toàn thực phẩm  chăm sóc sức khỏe cho trẻ, ngay từ khâu, trẻ ngủ nhất là trẻ  15/30
  16. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. nằm sát gần nhau quá, rễ lây lan bệnh tật trong khi ngủ, nay được thay bằng   đệm, phản. Khi trẻ nằm có độ cách ly đúng quy định, từ đó giảm được nhiều  lây lan bệnh tật trong giờ ngủ, được được thay 40% số phản ngủ của  trẻ. Nhà bếp, nhà kho, nhà ăn, tuy chưa đúng quy cách, song cũng được đầu   tư  cải  tạo sử  dụng bếp một chiều, sạch sẽ, gọn gàng các dụng cụ  nuôi  dưỡng trẻ  được cải tạo thay thế đồ dùng hiện đại như sử dụng gas, điện, tủ  cơm gas là chủ yếu, đầu tư dụng cụ, tư trang cho cô nuôi đầy đủ, tạp dề, mũ,  khẩu trang, găng tay, ủng, xà phòng v.v… Không điều động, nhân viên ốm đau  bệnh tật xuống chế biến thức ăn cho trẻ. Trang bị tủ lạnh dụng cụ bảo quản,  lưu trữ thức ăn trong ngày đúng quy.  Thay thế bàn ghế đúng quy cách cả về chất liệu và kích thước. Đã thay  được 20 bộ đã xoá được tình trạng thiếu và sử dụng bàn ghế không  đúng quy  cách cho trẻ.          Tuy bàn học còn thiếu đồ  dùng đồ  chơi theo Thông tư  02 song để  đáp   ứng kế hoạch chỉ đạo của phòng Y tế, Phòng giáo dục, tôi đã tham mưu với   các cấp trên tận dụng cải tạo được phòng Y tế 15m 2, có nơi để chăm sóc sức  khoẻ ban đầu cho trẻ, và là nơi để tập chung tuyên truyền về công tác Y tế.           ­ Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ tới các bậc phụ huynh, ở đó được   đầu tư  đầy đủ  các tranh  ảnh, tuyên truyền về  các loại bệnh, có biểu bảng   theo dõi  trẻ ốm đau bệnh tật ghỉ học, có dụng cụ cho nhân viên làm việc, có   tủ  thuốc các loại, và dụng cụ  sơ  cứu thông thường ban đầu, có giường cho  trẻ nghỉ v.v…          Bên cạnh việc trú trọng đầu tư mua sắm trang thiết bị mới, việc tu sửa   bảo dưỡng trang thiết bị  cũ cũng cần được quan tâm thường xuyên, tuy đã   giao việc sử  dụng, bảo quản cơ  sở  vật chất tôi làm công tác tham mưu với   cấp uỷ  và thường xuyên kiểm tra đôn đốc nhắc nhở  để  kịp thời tu sửa bảo   dưỡng, tránh được sự đề phòng tai nạn cho trẻ cụ thể như: + Kiểm tra bảo dưỡng kịp thời theo định kỳ  số  quạt trần hoặc bàn,  ghế, phản, bị hỏng để kịp thời sửa chữa, thay thế. 16/30
  17. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”.         + Đồ dùng, đồ  chơi ngoài trời thường xuyên sơn lại chống rỉ, kiểm tra   ốc, vít đảm bảo độ an toàn cho trẻ vui chơi. + Đôn đốc giáo viên, nhân viên vệ sinh thường xuyên, vệ sinh định kỳ  đồ  dùng trang thiết bị, đảm bảo vệ  sinh. Đảm bảo an toàn khi sử  dụng phát  hiện sớm hư  hỏng không đảm bảo an toàn khi sử  dụng, để  kịp thời có kế  hoạch tu sửa, thay thế.  5.3.Biện pháp 3.Chỉ  đạo tổ  nuôi dưỡng thực hiện vệ  sinh an toàn thực   phẩm.  * Phân công nhiệm vụ. ­ Để  đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm vệ  sinh an toàn thực phẩm  tôi xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng báo cáo lên hiệu trưởng duyệt. Sau đó tôi  triển khai họp tổ để phân công nhiệm vụ cho từng người. ­ Lên lịch trực cho từng giáo viên, nhân viên hàng ngày xuống bếp giao  nhận thực phẩm cùng với cán bộ  giáo viên và nhân viên hàng  ngày để  đảm  bảo cho việc nhận thực phẩm  một cách công khai. * Giao nhận thực phẩm. Công việc của tổ  trưởng là giao nhận thực phẩm, khi giao nhạn thực   phẩm phải trú trọng chọn và nhận thực phẩm tưoi ngon đúng nguồn gốc cung  cấp, có tên hàng, nhãn mác, nếu không đảm bảo chất lượng như ẩm mốc, ôi,  thiu, kém chất lượng không nhận vào báo ngay cho ban giám hiệu phụ trách. ­ Sau khi giao nhận xong tất cả  phải ký vào sổ  giao nhận thực phẩm   một cách công khai minh bạch. 17/30
  18. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. Hình ảnh: Giao nhận thực phẩm * Chế biến: Đối với nhân viên phải đảm bảo đồ dùng dụng cụ bảo hộ lao động của  người nhân viên: Như  găng tay, khẩu trang, tạp dề,  ủng, phải sử  dụng đúng  lúc, nơi sơ chế thực phẩm luôn thường xuyên sạch sẽ phải có đồ  dùng dụng  cụ riêng cho từng thực phẩm sống, chín. Khu   chế   biến   thực   phẩm   được   đảm   bảo   vệ   sinh   tránh   xa   nhà   vệ  sinh,bãi rác thải, khu chăn nuôi,... không có mùi hôi,thối sảy ra khi chế  biến  thức ăn. Bếp nấu phải đảm bảo đủ ánh sáng và không khí. Bếp thực hiện một chiều để đảm bảo vệ sinh. Người không phận sự không được vào bếp. Để  đảm bảo an toàn vệ  sinh thực phẩm khi tổ chức ăn cho trẻ, người  chế biến thực phẩm, chia thức ăn cần thực hiện các yêu cầu sau: ­ Thực hiện rửa tay theo qui định: 18/30
  19. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. + Rửa tay sau khi: Đi vệ sinh, tiếp xúc với thực phẩm sống, chạm tay   vào rác, sau mỗi lần nghỉ… + Rửa tay trước khi: Chế  biến, tiếp xúc với thực phẩm, chia thức ăn   cho trẻ + Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Tuân thủ  đúng các bước theo  quy định. ­ Mặc quần áo bảo hộ lao động. ­ Không để móng tay dài. ­ Không ăn uống, hút thuốc trong khi làm việc ­ Không khạc, nhổ trong khu vực nấu nướng. Giữ  vệ  sinh: vệ  sinh bàn tay, dụng cụ  chế  biến thực phẩm, dụng cụ  đựng thực phẩm. ­ Để  riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín, thực phẩm cũ và thực  phẩm mới. ­ Chế biến thực phẩm đúng cách. Nấu chín thức ăn. ­ Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toàn. ­ Sử dụng nước sạch và thực phẩm an toàn. 19/30
  20. “Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  Mầm non”. Hình ảnh: Nhân viên mặc đủ trang phục khi chế biến món ăn cho trẻ. * Lưu mẫu thức ăn ­   Lưu mẫu thức ăn nhằm phục vụ  cho quá trình điều tra nếu xảy ra  ngộ độc thực phẩm. ­ Đảm bảo 3 đủ. + Có đủ dụng cụ để lưu mẫu, dụng cụ phải được rửa sạch, khử trùng,  có nắp đậy. Mỗi loại thức ăn phải để trong một hộp riêng. + Có đủ  lượng mẫu tối thiểu: Thức ăn đặc khoảng 150 gam, thức ăn  lỏng khoảng 250 ml. + Đủ  thời gian lưu mẫu là 24 giờ. Mẫu lưu bảo quản  ở  ngăn mát tủ  lạnh (00C đến 50C). ­ Người lưu mẫu cần ghi đầy đủ ngày, giờ, tên người lấy mẫu thức ăn  và niêm phong. Khi có ngộ  độc thực phẩm xảy ra vẫn phải giữ niêm phong,  chỉ mở khi có sự chứng kiến của các cơ quan chức năng. 20/30
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2