Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 4-5 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh
lượt xem 2
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm giúp trẻ phát huy mọi tiềm lực trong mọi hoạt động, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mầm non Hải Chánh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 4-5 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh
- Sáng kiến kinh nghiệm Đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 4-5 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh”. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết, Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm quan hệ xã hội, ngôn ngữ, tư duy, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên nhân cách của trẻ. Không những thế, theo ý kiến các chuyên gia tại module mầm non thì các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều rằng “Cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển, tính chủ động, khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của trẻ”. Để đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục không ai khác là đội ngũ giáo viên chính là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 của ngành học mầm non là tiếp tục thực hiện nền giáo dục có chất lượng trong chương trình giáo dục mầm non mới, tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ, gần gũi trẻ. Biết ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác những thông tin trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và mang tính giáo dục cao Bản thân tôi trực tiếp được tham gia học bồi dưỡng thường xuyên tại trường trong đó có module mầm non đề cập đến phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và cách lập kế hoạch trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Bản thân tôi đã nắm bắt và áp dụng ngay trong lớp học nơi đơn vị tôi công tác. Đây là bài học mang nhiều lợi ích cho bản thân tôi cũng như đồng nghiệp tại trường Mầm non Hải Chánh khi tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”. Cách tổ chức này là điều còn mới mẻ với đội ngũ giáo viên trong trường tôi. Chính những lý do trên, nên tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 4-5 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh”. Tôi hy vọng rằng với tâm huyết của mình sẽ góp phần nhỏ bé để giúp trẻ phát huy mọi tiềm lực trong mọi hoạt động, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mầm non Hải Chánh nói riêng và ngành học mầm non nói chung. 2. Mục đích nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu sẽ hiểu rõ hơn về các biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, từ đó vận dụng vào giảng dạy hiệu quả hơn. Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào giảng dạy. Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm giúp trẻ phát huy mọi tiềm lực trong mọi hoạt động, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mầm non Hải Chánh 3. Đối tượng nghiên cứu Trẻ 4-5 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh
- 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Chương trình chăm sóc giáo dục mầm non, sách hướng dẫn tổ chức thực hiện và các tài liệu tham khảo liên quan đến chăm sóc giáo dục trẻ. Phương pháp trò chuyện, đàm thoại, phương pháp quan sát, tạo môi trường cho trẻ hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. 5. Phạm vi, kế hoạch nghiên cứu Đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 4-5 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh” có phạm vi giới hạn trong không gian cơ sở của trường Mầm non Hải Chánh, khả năng tác dụng trong nhiều năm. Mục đích cuối cùng của kinh nghiệm là giúp trẻ phát huy mọi tiềm lực trong mọi hoạt động, góp phần ổn định vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mầm non Hải Chánh. Với đề tài này tôi thực hiện từ tháng 9/2021 đến tháng 5 năm 2022. II. NỘI DUNG 1. Thực trạng vấn đề 1.1 Thuận lợi Ban giám hiệu nhà trường luôn đi sâu đi sát và đầu tư trang thiết bị về cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên có đủ phương tiện để chăm sóc và dạy trẻ như mở các lớp bồi dưỡng công nghệ thông tin cho giáo viên, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức cho cán bộ giáo viên tham dự đầy đủ các lớp tập huấn do Sở và Phòng GD&ĐT tập huấn, tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn tại trường về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ. Đồng thời, ban giám hiệu cũng thường xuyên dự giờ thăm lớp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Cha mẹ trẻ luôn quan tâm tới con em, phối kết hợp với giáo viên trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy trẻ tốt. Giáo viên chủ nhiệm lớp đạt trình độ trên chuẩn, tâm huyết với ngành học, yêu nghề mến trẻ, thích tiếp cận phương thức giáo dục mới, có phẩm chất nghề nghiệp, đạo đức tốt Đồng nghiệp thường xuyên cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm giảng dạy, từ đó có những biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn. Đa số trẻ trong lớp nhanh nhẹn, có sức khoẻ tốt để tham gia vào các hoạt động của lứa tuổi, trẻ cùng một độ tuổi, đi học chuyên cần, biết tôn trọng và vâng lời giáo viên, có thói quen trong học tập và các hoạt động. 1.2 Khó khăn Qua thời gian công tác, làm nhiệm vụ giảng dạy lớp 4-5 tuổi tôi đã có điều kiện để quan sát, theo dõi và nắm bắt được nhu cầu khả năng của trẻ đối với hoạt động phát triển ngôn ngữ tuy nhiên còn gặp nhiều hạn chế như: Cơ sở vật chất của lớp tuy đã được trang bị nhưng chưa thực sự đầy đủ, đồ dùng đồ chơi tự làm từ nguyên vật liệu mở còn nghèo nàn. Một số trẻ chưa từng học qua chương tình Mẫu giáo 3-4 tuổi tuổi nên khả năng tiếp thu không đồng đều, thời gian đầu còn bỡ ngở, ảnh hưởng nhiều tới các hoạt động của lớp. Trẻ còn thụ động, ít có sự tự tin mạnh dạn nên trẻ chưa phát huy được hết tính tích cực của mình khi tham gia vào hoạt động giáo dục Trẻ chưa biết cách giải quyết tình huống có vấn đề, còn lóng ngóng, chưa tích cực sáng tạo, còn dựa vào sự can thiệp của giáo viên.
- Ví dụ: Khi trẻ chơi cùng bạn, trẻ gặp tình huống khó, trẻ không tự tìm cách giải quyết hay trao đổi với bạn mà dễ dàng bỏ cuộc, hay nhờ đến sự giải quyết của giáo viên. Công tác phối kết hợp của giáo viên với cha mẹ học sinh trong việc cho trẻ tự học, tìm tòi trải nghiệm, trao đổi còn chưa cao. Thực tế trong giảng dạy cho trẻ 4-5 tuổi trong trường hiện nay, còn nhiều vấn đề cần khắc phục như: Sự am hiểu tính cách độ tuổi từng trẻ, cách xây dựng kế hoạch, lựa chọn chỉ số, lối dẫn dắt lôi cuốn trẻ, đa số còn dạy trẻ theo hướng lấy giáo viên làm trung tâm, cô hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ ít được thực hành, trao đổi, một phần cũng do đồ dùng đồ chơi ít, chưa đầy đủ để trẻ hoạt động. - Để tháo gỡ khó khăn này, tôi đã chọn phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và cách lập kế hoạch trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Vì vậy đòi hỏi giáo viên phải có trình độ chuyên môn, sáng tạo, năng động trong giảng dạy để trẻ đạt được kết quả tốt nhất khi cho trẻ tự khám phá tìm tòi cái mới trong mọi hoạt động . 1.3 Thực trạng về giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Bảng khảo sát chất lượng giáo dục trẻ 4-5 tuổi A đầu tháng 9/2021 được thể hiện qua các số liệu như sau (Tổng số trẻ: 30 trẻ; nữ: 20 trẻ) Tổng số Đạt Chưa đạt STT Tiêu chí trẻ Nam Nữ Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % Trẻ hứng thú tham gia 1 vào giờ học 13/30 41,9 17/30 58,1 Trẻ có ý thức tự thực 2 hiện tốt yêu cầu của tiết 14/30 45,2 16/30 54,8 học Trẻ nắm vững kiến thức, 3 kỹ năng vận dụng linh 10 20 hoạt, sáng tạo vào thực 15/30 51,6 14/30 48,4 tế. Trẻ có kỹ năng sử dụng 4 ngôn ngữ rõ ràng, mạch 13/30 41,9 17/30 58,1 lạc
- Với kết quả đó, bản thân tôi nói riêng và giáo viên trong trường nói chung vẫn không ngừng trăn trở tìm tòi, học hỏi thêm từ sách báo, đồng nghiệp và mạng internet, dự giờ, thao giảng, … để nhằm giúp trẻ phát huy mọi tiềm lực trong mọi hoạt động, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mầm non Hải Chánh 2. Giải pháp thực hiện Để góp phần tích cực vào những hạn chế, tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp giúp trẻ phát huy mọi tiềm lực trong mọi hoạt động trên cơ sở lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả như sau: 2.1 Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục Vào đầu năm học tôi đã nghiên cứu chương trình của quốc gia, chương trình của nhà trường, căn cứ vào thực tế của nhóm lớp, tôi đã xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục nhằm cụ thể hoá chương trình nhà trường, từ xác định mục tiêu cho đến lựa chọn các nội dung và thiết kế các hoạt động chăm sóc giáo dục sao cho phù hợp với thực tế của nhóm lớp nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra Khi đã được nhà trường duyệt, tôi dựa vào kế hoạch năm học để xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng chủ đề và thực hiện theo đúng kế hoạch đã xây dựng. Dựa trên cơ sở đó, tôi đưa ra các biện pháp trong từng chủ đề thực hiện nội dung gì?Bồi dưỡng như thế nào? Bồi dưỡng cho ai? Từ đó tôi bắt đầu thực hiện theo kế hoạch đề ra. Bản thân tôi cũng tham gia xây dựng các tiết dạy mẫu để rút ra kinh nghiệm. Tham gia thi giáo viên giỏi trường, huyện, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tự học hỏi và thiết kế được các giáo án điện tử trong phần mềm power point. Ví dụ: Chúng ta thiết kế ô cửa bí mật với các nhân vật, chữ cái hay con số chuyển động giúp học sinh nảy sinh sự tò mò thích khám phá và chú ý tốt. Như các câu hỏi được hé mở qua các ô cửa bí mật. Tham khảo tài liệu sách báo, nói về chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sáng tạo trong việc làm đồ dùng dạy học đồ chơi cho trẻ 2.2 Giải pháp 2: Tạo môi trường học tập phong phú,gần gũi với trẻ. Trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thì môi trường học tập có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ. Trẻ em vốn rất hiếu kỳ, chúng tò mò mong muốn được khám phá tất cả mọi vật xung quanh chúng. Những hình ảnh, những ấn tượng mà trẻ thu nhận được trong những năm tháng tuổi thơ sẽ hằn sâu trong trí nhớ suốt cả cuộc đời của trẻ. Những điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển sau này của trẻ. Chính vì vậy tôi luôn mong muốn: Sẽ trang bị cho trẻ một thế giới tự nhiên, một môi trường học tập tốt nhất ở ngay tại khu vực lớp và trường của trẻ. Trước hết tôi làm đẹp môi trường lớp học từ cách bố trí, sắp xếp nội vụ trong lớp, trưng bày
- đồ dùng, đồ chơi sao cho hấp dẫn đẹp mắt mà vẫn gọn gàng ngăn nắp. Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ được nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn .Giúp trẻ tìm hiểu và khám phá cái mới, hoạt động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng. Trong lớp tôi đã bố trí các góc như sau: Góc yên tĩnh xa góc hoạt động ồn ào Ví dụ: Góc xây dựng và góc phân vai ở gần nhau và xa góc thư viện, góc xây dựng tránh lối đi lại. Góc tạo hình gần nguồn nước, góc thiên nhiên ở ngoài hiên. Các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để bảo đảm an toàn và vận động của trẻ Ví dụ: Ranh giới ở các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản việc quan sát của giáo viên Thay đổi vị trí các góc sau mỗi chủ đề để tạo cảm giác mới lạ, kích thích hứng thú của trẻ. Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với nội dung từng chủ đề đang thực hiện, tên góc rõ ràng để tích hợp lồng ghép chữ cái, … Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề “Gia đình” góc sách có thể đặt “Thư viện của gia đình bé” nhưng khi sang chủ đề “Thế giới thực vật” góc sách có thể đặt “Thư viện của các loại cây”.. Trang trí góc trưng bày sản phẩm của trẻ: Tôi xắp xếp vị trí đủ rộng, dễ nhìn để làm góc trưng bày sản phẩm của trẻ. Có hình ảnh minh hoạ ngộ nghĩnh, tên gọi gần gũi, hấp dẫn trẻ, Ví dụ: Họa sỹ tý hon, hoặc ai khéo tay Tôi bố trí giá sách chủ yếu là sách vẽ con vật, cây cối, hoa lá, quả hạt … Tranh ảnh vừa tầm với của trẻ để trẻ có thể xem và đọc sách, đọc sách theo từng chữ, từng dòng, tôi sắp xếp các hộp đựng vỏ cây khô hoa lá ép khô, các loại hạt … Có ngắn nhãn mác và hình ảnh rõ ràng để trẻ dễ nhận thấy, trẻ được chơi và làm được những sản phẩm từ những dồ chơi ấy. Ngoài ra tôi cũng dùng vỏ hến, ốc trai, sò … vỏ trứng vệ sinh sạch sẽ vừa làm đồ dùng, đồ chơi phong phú vừa rẻ tiền vừa dễ kiếm. Các tranh, lô tô đều được phân loại để ở giá vừa dễ lấy, dễ tìm và có chữ cái tương ứng ở dưới Khi trang trí lớp bao giờ tôi cũng chú ý tới những mảng tường lớn trong góc chơi, hoặc những mảng trung tâm mà trẻ thường hoạt động để trang trí. Các mảng này vừa được sử dụng để trang trí vừa được gắn những hình ảnh rất ngộ nghĩnh, sinh động. Từ những nguyên vật liệu đơn giản, dễ kiếm tôi đã cắt, vẽ dán trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh, có hiệu quả giáo dục. Như những cây nổi có kích cỡ lớn để trang hoàng cho lớp học của mình. Khu vực ngoài hiên tôi xây dựng góc thiên nhiên là nơi dành cho các hoạt động chăm sóc cây cối: Nhặt cỏ, bắt sâu, tưới nước, ngoài ra còn là nơi tìm đọc các loại sách về thiên nhiên, các tranh ảnh về thế giới tự nhiên. Ở nơi đó có những cây xanh, chậu hoa, có chim, bể cá, có những hạt lạc, hạt đỗ đang nhú mầm…. Tất cả những điều đó như tạc vào tâm hồn trẻ cả một thế giới tự nhiên sống động, tươi mát, trong trẻo. Để trẻ đắm mình trong thế giới tự nhiên để trầm trồ, ngắm nghía, thậm chí là đưa tay để sờ, để cảm nhận. Sự vui tươi, hứng khởi đã lộ rõ trên khuôn mặt trẻ. Bởi chính cô giáo chúng đã mang đến cho chúng cả một thế giới thiên nhiên, thế giới bạn bè đầy thân thiện. 2.3 Giải pháp 3: Lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ. Nói đến việc giáo dục ở trường mầm non thì không thể không nói đến việc thực hiện
- chương trình, chương trình là phương tiện cơ bản để giáo dục toàn diện. Muốn thực hiện tốt chương trình thì đòi hỏi phải nắm được nội dung chương trình giáo dục mầm non. Để thực hiện chương trình giáo dục có hiệu quả, không bị gián đoạn tôi đã xây dựng chương trình, kế hoạch năm, tháng, tuần theo từng chủ đề. Sau khi lên kế hoạch xong tôi đã nhờ chuyên môn xét duyệt, góp ý kiến, thống nhất chương trình giảng dạy, phù hợp với kế hoạch đã lên của chuyên môn. Tôi đã xây dựng mục tiêu chủ đề, mạng nội dung, mạng hoạt động, lựa chọn các chỉ số, lên kế hoạch hoạt động góc, hoạt động chung và khai thác triệt để nội dung của bài dạy sao cho không gò bó áp đặt trẻ. Lựa chọn nội dung phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ theo độ tuổi mình phụ trách, nội dung phải đi từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, tất cả những nội dung đó phải toát lên được trọng tâm của chủ đề. Lên kế hoạch dạy phải đảm bảo phù hợp với thực tiễn của lớp, của trường, địa phương mình. Với đặc điểm chương trình mầm non mới hiện nay, các môn học luôn được đan xen, lồng ghép nhằm nâng cao tính hiệu quả, cho trẻ học mà chơi, thông qua chơi mà học. Qua trò chơi giáo viên có thể đánh giá được kiến thức mà trẻ thu lượm được ở mức độ nào, cao hay thấp. Đưa trò chơi vào lớp học là một sự lồng ghép khéo léo, làm sao cho giờ học thêm sinh động. Trò chơi dù tổ chức dưới hình thức nào cũng phải đảm bảo tính vừa sức và hứng thú đối với trẻ, không lạm dụng, ôm đồm thái quá làm nhạt đi nội dung chính của đề tài đặt ra. Ví dụ: Sau khi trẻ khám phá xong nội dung dạy, để kết thúc bài cô cho trẻ chơi trò chơi tích hợp nhằm củng cố kiến thức (Trò chơi “Mua quả”: Trẻ được đi theo đường dích dắc mua bông hoa theo yêu cầu của đội mình để cắm vào lẵng hoa sao đủ số lượng 9. Qua trò chơi này cô giáo đã cho trẻ được học các môn học như thể dục kỹ năng, toán…) 2.4 Giải pháp 4: Ứng dụng công nghệ thông tin Đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ đòi hỏi người giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ được tham gia vào các hoạt động, tiếp thu kiến thức một cách chủ động giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ. Với những hình thức cho trẻ hoạt động như: * Ứng dụng công nghệ thông tin cho trẻ tìm hiểu môi trường xung quanh Môi trường xung quanh đối với trẻ vô cùng rộng lớn khó hiểu, trẻ lại tò mò hiếu động, luôn đặt ra vô vàn câu hỏi. Nó là cái gì ? Như thế nào ? Vì sao nó lại như vậy?... Chính vì thế cô giáo phải biết áp dụng phương pháp dạy học tích cực, dám đổi mới và lựa chọn ra những hình thức khác nhau trong mỗi một chủ đề tránh nhàm chán đối với trẻ khi có những chủ đề kéo dài ba đến bốn tuần mà cô chỉ với một hình thức hát hay đọc thơ thì không thể lôi cuốn thu hút trẻ trong quá trình hoạt động. Ví dụ: Cho trẻ “Quan sát một số con vật sống trong rừng”. Nếu chỉ quan sát tranh thì tiết học sẽ trở nên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán. Nhưng cô ứng dụng phần mềm, sáng tạo ra câu chuyện về các con vật, cô vừa kể truyện vừa cho trẻ quan sát các con vật đang di chuyển trong rừng, những con vật “thật” thì trẻ sẽ rất thích thú, trẻ tập trung vào hoạt động tích cực hơn, giờ học đạt kết quả như mong muốn. Qua đó giáo dục trẻ biết tự chăm sóc, bảo vệ bản thân trước những con vật hung dữ, trước sự thay đổi thời tiết, biết yêu thương, chăm sóc cho cây cối, con vật nuôi. Những sự vật, hiện tượng xung quanh đều có ý nghĩa đối với trẻ. Để những cái đẹp đi vào tâm hồn trẻ một cách sâu sắc, điều quan trọng là cô giáo phải truyền thụ thế nào cho trẻ tiếp thu
- nhẹ nhàng, thoải mái để trẻ nhớ lâu. * Ứng dụng công nghệ thông tin hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình. - Cũng giống như bất cứ hoạt động chung nào, việc tạo cảm xúc khi vào bài là một vấn đề quan trọng, nó đưa đến sự thành công và sáng tạo của trẻ trong suốt thời gian hoạt động. Tuy phần này nó chiếm ít thời gian nhưng nó có vị trí không kém phần quan trọng, vừa lôi cuốn được trẻ, vừa khéo léo giúp trẻ hình thành những vấn đề mà trẻ cần giải quyết. Ví dụ: Cho trẻ “vẽ vườn hoa” để sản phẩm của trẻ sáng tạo thì đòi hỏi cô giáo phải cung cấp đầy đủ các biểu tượng, hình ảnh về sự vật, không đơn thuần chỉ là tranh ảnh mà trẻ phải được trực tiếp quan sát các loài hoa. Cô cung cấp cho trẻ qua phần mềm, cho trẻ được trực tiếp xem các loài hoa rung rinh trong gió, đua nhau khoe sắc. Từ đó làm giàu hình ảnh, biểu tượng trong sản phẩm của trẻ * Ứng dụng công nghệ thông tin cho trẻ làm quen với toán và tổ chức trò chơi củng cố kiến thức. Sau khi truyền thụ kiến thức mới cho trẻ để củng cố lại vốn kiến thức đó. Giáo viên nghiên cứu, sáng tạo đưa ra các trò chơi. Tuỳ thuộc vào nội dung bài học mà giáo viên lựa chọn ra các trò chơi khác nhau, nhằm cung cấp cho trẻ nhận biết các chữ số, tạo nhóm, hay so sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau..., một cách chính xác và rèn cho trẻ kỹ năng khi lựa chọn chữ số, tạo nhóm, hay so sánh các hình, khối..., theo yêu cầu của cô qua trò chơi. Ví dụ: Dạy trẻ đếm đến 5 nhận biết các nhóm có số lượng 5, nhận biết số 5, sau khi cung cấp kiến thức cho trẻ, cho trẻ chơi trò chơi “Chọn chữ số tương ứng với số lượng con vật ” hay trò chơi “Sắp xếp các phương tiện giao thông theo nơi hoạt động của chúng”..., trên phần mềm PowerPoint. * Ứng dụng công nghệ thông tin hướng dẫn trẻ hoạt động làm quen tác phẩm văn học Để tác phẩm thơ, truyện đi vào lòng trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái, đòi hỏi cô giáo không chỉ có giọng đọc, kể diễn cảm mà phải biết cách lựa chọn các nội dung trên mạng phù hợp với nội dung bài dạy, hình ảnh phải sinh động nhằm thu hút sự tập trung, chú ý của trẻ. Ví dụ: Với câu truyện “Thỏ con biết vâng lời” cô vào trang web để tải về hình ảnh chú Thỏ ngộ nghĩnh, đáng yêu đang làm những công việc mà Thỏ mẹ giao cho, những cử chỉ như: Thỏ biết vòng tay xin lỗi mẹ, thái độ ngoan, lễ phép..., sẽ khắc sâu trong tâm trí trẻ lâu hơn, mục đích giáo dục sát với đời sống thực của trẻ hơn. 2.5 Giải pháp 5: Phối hợp với cha mẹ trẻ giúp trẻ học tốt qua các hoạt động * Phối hợp thực hiện Nhận thức được tầm quan trọng của tổ chức hoạt động học cho trẻ 4-5 tuổi tạo tiền đề cho trẻ lĩnh hội kiến thức tốt. Ngay từ đầu cần phải lên kế hoạch phối hợp giữa gia đình, lớp học, kế hoạch đó được xây dựng cụ thể theo từng chủ đề. - Tham gia xây dựng kế hoạch, phối kết hợp kiểm tra đánh giá công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của lớp. * Tham gia xây dựng cơ sở vật chất Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ trẻ chơi và học. * Hình thức phối hợp Xây dựng góc tuyên truyền, thông báo cho cha mẹ trẻ biết các kiến thức chăm sóc giáo dục
- trẻ ở trường mầm non, những nội dung hoạt động của trẻ ở lớp, chế độ ăn của trẻ hàng ngày, những yêu cầu của nhà trường đối với gia đình hoặc những nội dung mà gia đình cần phối hợp với cô giáo. Thông qua cuộc họp cha mẹ trẻ, tôi đưa ra kế hoạch hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ cho cha mẹ học sinh nắm được, tuyên truyền cha mẹ học sinh cùng tham gia vào giáo dục rèn luyện các cháu, vận động cha mẹ học sinh đóng góp các trang thiết bị, cung cấp tài liệu, nguyên vật liệu phục vụ hoạt động cho các cháu đầy đủ. Đây là một việc làm rất thiết thực thu hút cha mẹ trẻ cùng tham gia, cùng giáo dục trẻ với cô giáo và nhà trường nhằm tổ chức tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng như hướng dẫn trẻ tham gia hoạt động một cách đạt kết quả. III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM: 1. Kết quả đạt được: Sau gần một năm đi sâu nghiên cứu và áp dụng đề tài vào thực tế giảng dạy ở lớp, tôi đã thu được kết quả như sau: Cơ sở vật chất: Ngoài đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị được cấp phát, giáo viên tích cực làm nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ Phụ huynh: Rất quan tâm ủng hộ, phối hợp cùng tôi tổ chức cho trẻ trao đổi, trò chuyện về nội dung hoạt động có hiệu quả tại gia đình. Giáo viên: Có kiến thức, kỹ năng sử dụng biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, góp ý trao đổi kinh nghiệm để sử dụng tốt các biện pháp gây hứng thú phù hợp với độ tuổi trẻ trong toàn trường. Trẻ: 100% trẻ tích cực tham gia hoạt động. Kết quả tổ chức sử dụng các biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nâng cao rõ rệt so với đầu năm (Lớp học 30 trẻ trong đó 10 nam và 20 nữ) Kết quả khảo sát Trước khi áp dụng Sau khi áp dụng TT Tiêu chí đề tài đề tài Đạt Chưa Đạt Chưa đạt đạt Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ % % % % Trẻ 1 hứng thú tham 12/30 41,9 18/30 58,1 30/30 100 0 0 gia vào giờ học
- Trẻ có 2 ý thức tự thực hiện tốt 13/30 45,2 17/30 54,8 30/30 100 0 0 yêu cầu của tiết học Trẻ nắm 3 vững kiến thức, kỹ năng vận 14/30 51,6 16/30 48,4 28/30 93,5 2/30 6,5 dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tế. Trẻ có 4 kỹ năng sử dụng ngôn 96,8 3,2 ngữ rõ 13/30 45,2 17/30 54,8 29/30 1/30 ràng, mạch lạc 2. Bài học kinh nghiệm Sau khi thực hiện chuyên đề, tôi rút ra bài học như sau: Hiểu và nắm chắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ khi tổ chức lấy trẻ làm trung tâm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của giáo viên về các lĩnh vực. Sử dụng hiệu quả hơn trong khi truyền thụ kiến thức cho trẻ, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức nhanh, có ghi nhớ tốt. Tạo môi trường mở cho trẻ được phát triển về mọi mặt, qua biện pháp này giúp trẻ hứng thú và yêu các môn học hơn. Làm tốt công tác phối kết hợp với cha mẹ trẻ trong nhà trường, tuyên truyền vận động cha mẹ trẻ ủng hộ về vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt cho trẻ qua các chủ đề. Việc tự học tự bồi dưỡng chuyên môn nhằm nâng cao nghiệp vụ của giáo viên là biện pháp thúc đẩy, nâng cao chất lượng giảng dạy .
- Biết phối hợp, đan xen các môn học khác vào tiết dạy. Giáo viên biết sáng tạo, linh hoạt trong soạn giảng, thiết kế các phần mềm powerpoint, ,capcut biết áp dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, nhằm góp phần đưa nền giáo dục tiến lên nền khoa học công nghệ thông tin. IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Sau một thời gian thực hiện các giải pháp, biện pháp thử nghiệm tại lớp 4-5 tuổi A, trường Mầm non Hải Chánh, tôi hoàn toàn hài lòng với kết quả mà trẻ tiếp thu kiến thức qua các hoạt động hàng ngày mà tôi đã lấy trẻ làm trung tâm. Với kết quả và ý nghĩa đạt được, sáng kiến có thể nhân rộng và áp dụng ra toàn khối cũng như các độ tuổi trong trường. Những biện pháp trên đã có tính khả thi sau gần 1 năm áp dụng tại lớp 4-5 tuổi A, trường Mầm non Hải Chánh, chất lượng học của trẻ nâng lên, qua khảo sát, dự giờ, 100% trẻ thực sự thích thú khi được tìm tòi khám phá, đáp ứng được nhu cầu của bản thân, tích cực tham gia hào hứng vào các hoạt động tập thể, từ đó giúp trẻ phát triển nhận thức, quan sát và khả năng tư duy độc lập. * Đối với trẻ: Những biện pháp trên đã mang lại kết quả tốt sau thời gian áp dụng tại lớp mẫu giáo 4-5 tuổi A, chất lượng của trẻ qua các hoạt động của trẻ được nâng cao rõ rệt, thông qua bảng khảo sát ta thấy ý thức cũng như sự hứng thú của trẻ được được nâng cao, trẻ có trẻ giải quyết được vấn đề linh hoạt và sáng tạo, đồng thời ngôn ngữ của trẻ phát triển mạch lạc hơn, phát huy được mọi tiềm ẩn trong mỗi cá thể trẻ, trẻ năng động linh hoạt, tích cực hơn trong quá trình học và chơi, từ đó hình thành ở trẻ tính tự lập, kỹ năng sống mới, đánh dấu bước hình thành và phát triển nhân cách mới ở trẻ tạo tâm thế vửng chắc cũng như tiềm năng cho trẻ bước vào các cấp học tiếp theo. * Đối với giáo viên: Mang lại nhiều kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân khi thiết kế, lựa chọn chủ đề sát với đặc điểm nhận thức của trẻ mình trực tiếp dạy. Qua đó giúp tôi tự tin trong quá trình giảng dạy, hình thành các kỹ năng, tác phong nghiệp vụ, sáng tạo trong các hình thức tổ chức các hoat động ở trường cho trẻ. * Đối với cha mẹ trẻ: Cha mẹ trẻ sẽ an tâm, tin tưởng khi cho con em mình đến trường lớp mầm non, hiểu được tầm quan trọng của nền giáo dục Mầm non trong thời đại mới và đặc biệt sẽ có tầm nhìn mới về vai trò và trách nhiệm đối với con em mình. 2. Kiến nghị, đề xuất Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non thực sự cần thiết và quan trọng, nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thõa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ , thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Tuy nhiên, việc nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm hiện nay cũng gặp một số khó khăn nhất định. Vì vậy, tôi xin có một số ý kiến đề xuất nhỏ như sau: * Đối với Phòng giáo dục và đào tạo Mở các lớp tập huấn chuyên môn về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục theo 5 lĩnh vực
- Tổ chức cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán tham quan học tập các trường có chất lượng trong và ngoài địa bàn Duy trì và tăng số lần sinh hoạt chuyên môn ở cụm, huyện để giúp giáo viên học tập kinh nghiệm lẫn nhau Tham mưu với lãnh đạo các cấp có sự hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các cháu * Đối với nhà trường Thường xuyên tổ chức chuyên đề các tiết dạy “lấy trẻ làm trung tâm” trong trường để giáo viên được trao đổi học hỏi lẫn nhau. Tăng cường xây dựng những tiết mẫu cho giáo viên rút kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy. Tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để phát triển cơ sở vật chất cho trường mầm non nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay * Đối với tổ chuyên môn Tổ chức các chuyên đề xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm để các thành viên trong tổ trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Tập huấn các phần mền goole drive,Capcut để xây dựng các bài giảng,hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ tại nhà.Để giáo viên thực hiện tốt các chuyên đề trong năm học “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” Trên đây là những chia sẻ về “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 4-5 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh” mà tôi đã thực hiện và bước đầu mang lại hiệu quả. Tôi mong rằng, những biện pháp tôi đã áp dụng sẽ được phổ biến rộng rãi và thu được kết quả cao hơn. Tuy nhiên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Vì vậy, bản thân tôi rất mong nhận được sự góp ý, bổ sung, sữa đổi của quý cấp trên để đề tài của tôi được hoàn thiện và có giá trị hơn. Xin chân thành cám ơn! Hải Chánh, ngày 22 tháng 5 năm THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ 2022 XÁC NHẬN, ĐỀ NGHỊ Người viết đề tài Nguyễn Thị Hồng Oanh Phạm Thị Thãnh XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT TRƯỞNG PHÒNG
- Lê Văn Thạnh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 28 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn