intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 5-6 tuổi khi nghỉ dịch ở nhà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 5-6 tuổi khi nghỉ dịch ở nhà" được hoàn thành với các biện pháp như: Khảo sát các nguy cơ gây tai nạn để lồng ghép dạy phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà; Nghiên cứu, tự bồi dưỡng kiến thức cách phòng tránh tai nạn thương tích cho bản thân; Xây dựng các hoạt động giáo dục kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi trẻ ở nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 5-6 tuổi khi nghỉ dịch ở nhà

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON C TỨ HIỆP MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHÒNG TRÁNH TAI NẠN THƯƠNG TÍCH CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI TRONG THỜI GIAN NGHỈ DỊCH COVID-19 TẠI NHÀ Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Tác giả: Nguyễn Thị Hòa Đơn vị công tác: Trường mầm non C xã Tứ Hiệp Chức vụ: Giáo viên. NĂM HỌC 2021 – 2022
  2. MỤC LỤC
  3. PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài. Sinh thời Bác Hồ đã từng nói: "Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng, giáo dục thì Đất Nước mới tự cường, tự lập”. Trẻ em là nguồn hạnh phúc của gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc. Trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc, bảo vệ, được tồn tại, phát triển và được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Vì vậy, việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em đã trở thành nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi gia đình, của toàn xã hội và đó cũng là trách nhiệm của bậc học mầm non. Trong phiên họp ngày 22/3/2019 trọng tâm thảo luận các vấn đề về trẻ em, phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh tình trạng tai nạn thương tích và tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em vẫn ở mức cao. Tai nạn thương tích là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và gây ra những biến chứng trầm trọng ở trẻ cả về sức khỏe và về tinh thần. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ là nhiệm vụ quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Hiện nay, có rất nhiều trẻ tử vong do tai nạn thương tích, trong đó số vụ tai nạn của trẻ mà nguyên nhân do sự bất cẩn của người lớn cũng đã xảy ra: Như trẻ bị ngạt khí khi bị bỏ quên trên ô tô, để trẻ nhỏ đi chơi một mình dẫn đến tai nạn đuối nước, sử dụng dụng cụ dạy học không khoa học làm trẻ bị bỏng…Một số trẻ bị tai nạn thương tích tuy không tử vong nhưng cũng có thể bị tàn tật suốt đời. Song song đó làđại dịch Covid-19 xuất hiện, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề.Chắc hẳn chúng ta vẫn nhớ, những ngày đầu tháng 2/2020, những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho cả xã hội bị ảnh hưởng và yêu cầu giãn cách xã hội đã làm cho việc học tập của hàng triệu trẻ em Việt Nam trong đó có trẻ trong độ tuổi mầm non bị ảnh hưởng do trường học đóng cửa. Trẻkhông được đến trường lâu ngày đã gây ra không ít khó khăn cho các bậc phụ huynh về việc chăm sóc con mình nhiều khi do quá bận rộn công việc mà lơ là dẫn đến những tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ không đáng có như sự việc cháu bé bị rơi từ tòa cao tầng xuống… Đặc biệt với trẻ ở độ tuổi 5-6 tuổi là giai đoạn trẻ rất hiếu động, tò mò, muốn khám phá thế giới xung quanh bên cạnh đó trẻ lại chưa được tới trường, chưa được trang bị những kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích nên nguy cơ xảy ra những tai nạn không mong muốn là rất cao. Môi trường gia đình, trường học mất an toàn cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích cho trẻ như: Ngã cầu thang, cháy, bỏng nước sôi, điện giật, bị vật
  4. sắc nhọn cắt, đâm, bị ngạt thở do nuốt đồ chơi, dị vật, v.v… Phó giáo sư, tiến sỹ Trịnh Xuân Huấn (Bộ y tế) cho rằng: “Tai nạn thương tích không những gây tổn thất về người mà còn để lại gánh nặng cho cả gia đình và xã hội, đó là những hậu quả lâu dài như: “Thương tật vĩnh viễn, sang chấn tâm lý, mất khả năng đi lại, học tập…” Nói đến trường mầm non là chúng ta nói đến việc: “Nuôi cháu khỏe, dạy cháu ngoan, đảm bảo cho cháu an toàn mọi lúc, mọi nơi”. Trong những nhiệm vụ ấy, nhiệm vụ nào cũng quan trọng, song quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Bình thường khi trẻ được đến trường thì giáo viên mầm non là người trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày, là người làm hạn chế và giảm thiểu đến mức thấp nhất tai nạn thương tích cho trẻ, giúp cho trẻ phát triển cân đối, hài hòa, nhưng trong bối cảnh trẻ nghỉ học ở nhà vì dịch bệnh covid – 19 để thực hiện được nhiệm vụ này thì thực sự hết sức khó khăn. Từ nhận thức trên, là một giáo viên mầm non được phân công dạy lớp mẫu giáo lớnA4, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và áp dụng: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 5-6 tuổi khi nghỉ dịch ở nhà”. Xin được trao đổi, chia sẻ với bạn bè và đồng nghiệp. II. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu 1. Đối tượng nghiên cứu 100% phụ huynh, trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn,lớp MGL A4 2. Phạm vi nghiên cứu Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 5-6 tuổi khi nghỉ dịch ở nhà 3. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp quan sát. - Phương pháp nghiên cứu lí luận - Phương pháp điều tra, khảo sát. - Phương pháp tổng hợp, phân tích thông tin 4. Thời gian nghiên cứu Đề tài được thực hiện từ tháng 09/2021 đến tháng 04/2022
  5. PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm Tai nạn thương tích là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và gây ra những biến chứng trầm trọng cho trẻ, vì vậy việc bảo đảm an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ thơ. Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ giáo dục và đào tạo ban hành về quy định xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non. Theo thông tư, tất cả các trường học không chỉ riêng cấp học mầm non đều phải đảm bảo an toàn cho trẻ khi trẻ ở trường. Trẻ đến trường phải được chăm sóc và giáo dục trong một môi trường đảm bảo an toàn. Trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích là trường học mà các yếu tố nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho trẻ được phòng, chống và giảm tối đa hoặc loại bỏ. Thông tư 13 đã chỉ rõ, tai nạn là sự kiện xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn, do tác nhân bên ngoài, gây nên thương tích cho cơ thể. Thương tích là tổn thương thực thể của cơ thể do phải chịu tác động đột ngột ngoài khả năng chịu đựng của cơ thể hoặc rối loạn chức năng do thiếu yếu tố cần thiết cho sự sống như không khí, nước, nhiệt độ phù hợp. Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non là nhiệm vụ không phải của riêng ai mà là của tất cả chúng ta, của toàn xã hội và đặc biệt là của cha mẹ học sinh và của các nhà giáo dục. Đây cũng là mục tiêu đầu tiên, xuyên suốt trong kế hoạch năm học của các trường mầm non. Theo nghiên cứu về tâm sinh lý trẻ lứa tuổi mầm non đặc biệt với trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn 5-6 tuổi đang trong thời kỳ khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh diễn ra mạnh mẽ nhất. Chuyên gia tâm lý học Phạm Hiền (Nguồn Chuyengiaphamhien.edu.vn) đã có nghiên cứu và cho rằng: “Trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn đã ý thức rõ ràng về “quyền lợi” và “thế mạnh” của mình; vì thế trẻ có những biểu hiện hiếu động và nghịch ngợm hơn”. Theo thống kê của tôi trong việc hỏi các đồng nghiệp, bạn bè dạy lớp mẫu giáo lớn 5 tuổi và khảo sát phụ huynh có con ở độ tuổi mẫu giáo lớn; 98% GV và phụ huynh cho rằng trẻ ở lứa tuổi 5-6 tuổi rất hiếu động và nghịch ngợm, họ rất vất vả trong việc kiểm soát và chăm sóc trẻ. Trong khi xã hội hiện đại thường xuyên tiềm ẩn nhiều tai nạn bất thường, đe dọa đến sự an toàn của trẻ; tai nạn xảy ra có khi trẻ ở nhà, trên đường phố, ngay trong trường học, ngoài sân chơi…Trẻ lại chưa đủ sức khỏe và kinh
  6. nghiệm cũng như hiểu biết để đối phó với những nguy hiểm xunh quanh mình. đặc biệt là trong năm học 2021- 2022 trẻ chưa được đến trường, trẻ ở nhà với ông bà, anh chị thì nguy cơ tiềm ẩn, xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ là rất cao. Chính vì vậy, việc cung cấp, giáo dục các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong năm năm học này là việc làm rất quan trọng để giúp trẻ tự bảo vệ bản thân. Kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tí ch là một trong những kỹ năng sống vô cùng quan trọng và cần thiết đối với trẻ. Nó giúp trẻ nhận ra những mối nguy hiểm trong tình huống cụ thể, đồng thời nhận thức được những việc nên làm và không nên làm phù hợp với hoàn cảnh để giúp bản thân mình an toàn. Có kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích tốt, trẻ sẽ tự tin hơn, sẵn sàng đối diện và vượt qua các mối nguy hiểm trong cuộc sống. Để truyền tải cho trẻ kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích ngay từ khi còn nhỏ đòi hỏi người giáo viên phải thực sự hiểu trẻ, phải có những phương pháp dạy sao cho trẻ dễ hiểu, dễ tiếp thu, có như vậy mới giúp trẻ khắc sâu trong tâm trí, định hình cho mình những phản ứng phù hợp với mọi tình huống xảy ra hàng ngày. II. Thực trạng vấn đề 1. Đặc điểm tình hình chung: Trường Mầm non nơi tôi đang công tác gồm 01 điểm trường ở xóm Đình, thôn Cổ Điển A. Trường có 16 lớp học, với tổng số cháu là 539 cháu. Trong đó có 04 lớp mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, luôn nhiệt huyết với nghề. Đội ngũ giáo viên luôn hăng say trong công tác, luôn yêu thương, chăm sóc trẻ như người mẹ thứ 2. Năm học 2021- 2022 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo lớnA4 với sĩ số là 42 học sinh, gồm 02 giáo viên. Trong thời gian thực hiện đề tài này tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi: - Về Ban giám hiệu nhà trường: Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, tinh thần. Hằng năm Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức lớp tập huấn và cử giáo viên đi học các lớp về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Ngoài tài liệu chuyên môn nhà trường còn trang bị đầy đủ tài liệu về cách phòng tránh tai nạn thương tích cho giáo viên. - Về giáo viên: Lớp tôi được sự phân công của Ban Giám Hiệu với 2 giáo viên với 13 năm kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, cả 2 cô đều có trình độ trên chuẩn, tận tâm, nhiệt huyết, luôn yêu nghề mến trẻ. - Về Bản thân: Là một giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, chấp hành tốt mọi nghị quyết và công việc của
  7. trường giao cho, có ý thức học hỏi đồng nghiệp, luôn mong muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi lúc mọi nơi cả về thể chất lẫn tinh thần.Nhất là khi trẻ chưa được đến trường - Về phụ huynh học sinh: Phụ huynh luôn nhiệt tình phối hợp cùng cô trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà khi trẻ chưa được đến lớp. b.Khó khăn: -Với giáo viên: Đối với giáo viên việc lồng ghép giáo dục kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích vào các hoạt động đôi khi chưa phù hợp, chưa sưu tầm, sáng tác được nhiều các bài hát, bài thơ, câu chuyện phong phú có nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. - Về học sinh: Trẻ mới chuyển từ mẫu giáo nhỡ lên mẫu giáo lớn, do dịch Covid- 19 trẻ chưa được đến trường để các cô có thể trực tiếp hướng dẫn, rèn cho trẻ một số kỹ năng nhận biết và phòng tránh tai nạn thương tích nên kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích của trẻ còn chưa nắm được. -Trẻ mẫu giáo lớn hiếu động, thích tò mò, khám phá thế giới xung quanh, thích trải nghiệm, khám phá tuy nhiên kỹ năng nhận biết các nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích của trẻ còn hạn chế. - Về phụ huyunh học sinh: Trình độ phụ huynh không đồng đều do đó nhận thức khác nhau. Nhiều trẻ được phụ huynh nuông chiều nên rất hiếu động. Bên cạnh đó một số phụ huynh cũng chưa quan tâm đến chế độ rèn nề nếp cho trẻ do quá bận rộn công việc.Một số phụ huynh mang tâm lý bao bọc, sợ con mệt, sợ con đau, chỉ chú trọng chăm lo đầu tư cho con em mình sức khỏe, học tập mà quên đi việc dạy trẻ nhận biết những nguy cơ gây tai nạn thương tích xung quanh trẻ. Chính vì vậy việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường còn gặp nhiều khó khăn. 2. Khảo sát trước khi thực hiện Ngay từ đầu năm học khi được sự phân công của Ban Giám Hiệu,tôi gửi biểu mẫu khảo sát cho phụ huynh qua nhóm zalo lớp, điện thoại trực tiếp đối với 1 số phụ huynh không sử dụng zalo. Qua kết quả khảo sát đầu năm giáo viên nắm bắt được đặc điểm của từng cá nhân trẻ và có kế hoạch xây dựng các hoạt động giáo dục kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ phù hợp với lứa tuổi. Hình ảnh 1: Hình ảnh phiếu khảo sát đặc điểm cá nhân trẻ qua google drive (Phụ lục 2) Sau khi tổng hợp phiếu khảo sát đặc điểm cá nhân trẻ tôi đã thu được kết quả như sau: Bảng 1:Kết quả khảo sát đầu năm (Phụ lục 1)
  8. Biểu đồ kết quả khảo sát đầu năm (Phụ lục 1) Trước thực trạng trên tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để các con 5-6 tuổi nhận biết tốt về hành vi gây ra tai nạn, làm thế nào để giúp các con phòng tránh tốt những tai nạn thương tích đó trong thời gian trẻ chưa được đến trường do nghỉ dịch covid – 19. Từ đó tôi đã tìm hiểu để đưa ra các biện pháp sau: III. Các biện pháp 1. Khảo sát các nguy cơ gây tai nạn để lồng ghép dạy phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà Khảo sát các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà là biện pháp giúp tôi có cái nhìn chính xác và đầy đủ hơn về những tác nhân có thể gây thương tích cho trẻ. Từ đó tôi có thể đưa ra những biện pháp phù hợp cũng như để hỗ trợ các bậc phụ huynh nhằm giảm thiểu các tác nhân gây ra tai nạn thương tích cho trẻ khi con nghỉ học ở nhà. Nhất là đối với những gia đình có bố mẹ đi làm cả ngày chỉ có trẻ ở nhà với anh chị hay ông bà lớn tuổi chưa hiểu rõ về những nguy cơ có thể gây ra tai nạn thương tích cho trẻ. * Cách làm Cũ: Những năm học trước các động hoạt chăm sóc giáo dục trẻ diễn ra ở trường, mọi hoạt động đều hướng đến trẻ, các nội dung khảo sát chủ yếu là trên trẻ, các nguy cơ gây tai nạn thương cho trẻ thường được khảo sát ở trường Nhưng đặc biệt trong năm học này trẻ nghỉ dịch ở nhà chính vì vậy tôi đã khảo sát qua các bậc phụ huynh về các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà. * Cách làm mới: Ngay từ đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sátcác nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhàqua phụ huynhbằng google form, kênh thông tin zalo, hay điện thoại trực tiếp đối với những bậc phụ huynh không dùng zalo. Hình ảnh 2: Hình ảnhphiếu khảo sát các nguy cơ có thể gây tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà(Phụ lục 2) * Kết quả Bằng những gì tìm hiểu được vàqua khảo sát các phụ huynh học sinh tôi đã nhận thấy các nguy cơ hay gây ra tai nạn thương tích cho trẻ gồm những nguy cơ sau: + Bỏng, hỏa hoạn: Bỏng là một tai nạn thường thấy ở trẻ em đặc biệt là trẻ nhỏ, nó để lại những hậu quả nghiêm trọng đến tinh thần và sức khỏe. Tai nạn do bỏng gây tổn thương và biến dạng các vùng da trên cơ thể. Trẻ có thể bị:
  9. - Bỏng nước sôi: Do bình nước uống quá nóng, bình nóng lạnh chưa có vòi xả riêng. Bỏng thức ăn: Trẻ ăn hoặc sờ vào thức ăn, cơm, canh quá nóng. -Bỏng hơi: Do mở nồi cơm, nồicanh khi nóng. -Bỏng bô xe máy: Do vô tình của trẻ hoặc do sự bất cẩn của phụ huynh khi cho con lên xuống và nghịch gần xe máy. - Hỏa hoạn có thể xảy ra khi có sự cố chập điện, nổ bình ga… + Hóc sặc, ngạt khí: Hóc sặc dị vật và hóc sặc thức ăn cực kì nguy hiểm. Các nguy cơ có thể xảy ra gồm: Hóc dị vật: Do trẻ nuốt phải đồ chơi, bi, bút sáp…Hóc thức ăn: Do thức ăn chế biến to, trẻ ho, hắt hơi, cười đùa khi ăn, hóc xương cá…Trẻ bị ngạt khí khi chùm túi bóng vào đầu, khi bị bỏ quên trên xe ô tô. Ngạt khí khi hít phải khói độc… + Ngã: Các con từ 5-6 tuổi rất hiếu động, khi ở nhà nghỉ dịch không gian trong nhà thường chật hẹp, nhiều đồ đạc, các con vui chơi, chạy nhảy trong nhà, sân, ngoài đường...Chính vì vậy mà ngã có thể xảy ra bất cứ lúc nào do các nguyên nhân sau: Ngã: Do nhà,sân trơn, lên xuống cầu thang không vịn, chạy, đùa nghịch, thò đầu ra lan can, trèo hàng rào, trèo lan can… +Điện giật: Ngày nay, điện là nhu cầu thiết yếu cho sinh hoạt hàng ngày của con người. Nhưng điện cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn thương tích cho con người, đặc biệt là trẻ em. Các nguyên nhân gây lên thương tích cho trẻ gồm: Trẻ sờ tay vào ổ điện, thò tay vào quạt đang chạy, cắm đồ chơi vào ổ điện. + Vật sắc nhọn và phương tiện, đồ dùng không an toàn:Nhiều đồ dùng, đồ chơi đa dạng về màu sắc, chủng loại, kích cỡ, trẻ luôn thích thú khi được tham gia chơi, nhưng đây cũng là nơi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây thương tích cho trẻ như: Dao, kéo sắc nhọn, bàn ghế, đồ chơi gãy hỏng, giá đồ chơi, giá cốc, giá dép... có góc cạnh sắc, đồ chơi ngoài trời bị bong sơn, long ốc vít, han và gãy hỏng… + Tai nạn giao thông: Trong những năm gần đây, tai nạn giao thông gia tăng nhanh chóng, trong đó có rất nhiều trẻ em trong độ tuổi mầm non. Đa số những tai nạn xảy ra với trẻ đều do các nguyên nhân chủ quan của các bậc phụ huynh. Do các con chạy ngang qua đường, ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm, không thắt dây an toàn, thò chân vào nan hoa xe đạp, đi sai đường, sang đường tự do, chơi dưới lòng đường,… + Do đi cầu thang máy:Trong cuộc sống hiện đại, thang máy là phương tiện di chuyển chủ yếu ở các trung tâm thương mại, các khu chung cư, thậm chí tại các gia đình có nhà cao tầng. Không thể phủ nhận sự thuận tiện của thang máy, tuy nhiên đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhất là đối với trẻ em.
  10. Những sự cố thang máy thường gặp ở trẻ như: Mắc kẹt trong thang máy, kẹt cửa thang máy, thang máy di chuyển trước khi đóng cửa, Cabin rơi tự do. + Đuối nước: Trẻ 5 - 6 tuổi rấthiếu động nhưng cũng ngây thơ chưa hiểu hết được sự nguy hiểm của việc chơi gần khu vực có nước như ao, sông, mương hay những thùng đựng nước lớn... nên xảy ra những sự việc đau lòng nhưngã xuống mương thoát nước, ao, hồ ở gần nhà, ngã vào xô, thùng đựng nước ở trong nhà, khu vệ sinh… Xác định rõ các nguyên nhân và các nguy cơ không an toàn có thể gây thương tích cho trẻ, tôi nghĩ rằng muốn giữ an toàn cho trẻ thì môi trường trẻ sống, vui chơi và học tập phải được đảm bảo an toàn, phát hiện kịp thời các nguy cơ có thể gây ra tai nạn thương tích, làm giảm thiểu tác hại đến sức khỏe và sự phát triển của cơ thể, tăng cường các khả năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. 2.Nghiên cứu, tự bồi dưỡng kiến thức cách phòng tránh tai nạn thương tích cho bản thân. Khi trẻ đến lớp thì giáo viên là người trực tiếp chăm sóc trẻ. Tuy nhiên trong khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trẻ chưa thể đến lớp thì việc tự học nghiên cứu, bồi dưỡng kiến thức về cách phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là rất quan trọng.Hơn ai hết giáo viên, phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, tránh và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra. Từ việcluôn tự học hỏi nâng cao kiến thức của bản thân về cách phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ để từ đó tôi có thể lồng ghép phù hợp vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trong suốt năm học. Nếu không được bồi dưỡng thường xuyên thì không thể có kiến thức và khó xử trí được các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ. Khi có được những kiến thức tốt về các nguy cơ, cách phòng tránh và xử trí khi trẻ bị tai nạn thương tích tôi sẽ tự tin tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về cách phòng tránh và xử trí khi trẻ không may bị ti nạn thương tích một cách chính xác và đạt hiêụ quả. * Cách làm cũ: Khi trẻ được đến trường thì việc nghiên cứu bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích chưa được chú trọng nhiều nhưng với tình hình thực tế như hiện nay trẻ nghỉ ở nhà, trong khi nhiều gia đình phụ huynh phải đi làm cả ngày, trẻ ở nhà với ông bà lớn tuổi hoặc các anh chị của mình, thì nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ là rất cao chính vì vậy việc nghiên cứu, bồi dưỡng nâng cao kiến thứcvà tìm ra các biện pháp để nâng cao việc
  11. phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà là rất cần thiết và được chú trọng nhiều hơn. * Cách làm mới Trước đây nhận thức của tôi về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ còn chưa cao, kiến thức còn hạn hẹp mới biết xử lí 1 số tình huống đơn giản.Trong năm học 2021 – 2022, do dịch bệnh trẻ phải nghỉ học ở nhà, là người giáo viên mầm non ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn thì cần nghiên cứu sách báo, mạng internet, học hỏi kiến thức các kênh truyền hình như VTV7, các đồng nghiệp có nhiều năm kinh nghiệmvà hoàn thiện nội dung, chương trình giáo dục về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ để phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý trẻ 5-6 tuổi và tình hình thực tế ở địa phương. Trong giai đoạn trẻ chưa thể đến trường do dịch covid – 19. Tuyên truyền đến phụ huynh tạo cho trẻ môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lý và thân thể khi trẻ ở nhà, phải thường xuyên bao quát trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Khi trẻ bị tai nạn phải bình tĩnh xử trí, sơ cứu ban đầu tại chỗ, đồng thời đưa trẻ đến y tế nơi gần nhất để cấp cứu kịp thời cho trẻ. Tham gia các cuộc thi tìm hiểu về cách phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trên mạng internet. Thực hiện nghiêm túc và có chất lượng về nội dung giáo dục phòng, tránh tai nạn, thương tích đã được Bộ quy định tại chương trình các môn học. Cần chú trọng việc trang bị kiến thức và hình thành kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ. Bản thân luôn tham gia đầy đủ vào các buổi tập huấn do nhà trường và phòng giáo dục tổ chức. Tham gia các lớp tập huấn qua zoom về Y tế để nâng cao kiến thức và kĩ năng về phòng và xử trí ban đầu một số tai nạn thường gặp như hóc, xặc, bỏng, gãy xương… Hình ảnh3:Hình ảnh tập huấn kỹ năng phòng tránh và cách xử trí tai nạn thương tíchcho trẻ qua zoom (Phụ lục 2) * Kết quả Với những năm trước chưa tìm hiểu sâu về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ nhắc đến vấn đề này tôi còn lúng túng, chưa tự tin vào bản thân để xử lí tình huống xảy ra cũng như tuyên truyền với các bậc phụ huynh về kỹ năng phòng tránh và cách xử trí khi trẻ bị tai nạn thương tích. Nhưng khi tự có ý thức trau dồi bản thân, bồi dưỡng thêm kiến thức cũng như được sự quan tâm của BGH nhà trường tổ chức các buổi tập huấn qua zoom mà tôi đã có những kiến thức cơ bản về phòng tránh tai nạn thương tích và có thể tuyên truyền đến các bậc phụ huynh một cách chính xác và hiệu quả hơn.
  12. 3. Xây dựng các hoạt động giáo dục kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi trẻ ở nhà Kế hoạch được ví như chìa khóa mở đường đi đến mục đích. Kế hoạch có tầm quan trọng đặc biệt, nó như kim chỉ nam, có tác dụng chỉ đường chohoạt động thực hiện theo một con đường đã định sẵn. Nó như ngọn đèn phadẫn lốicho chúng ta thực hiện công việc một cách khoa học. Vì vậy, nếu xây dựng đượckế hoạch coi như ta đã thành công được một nửa công việc. Việc xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục cho trẻ sao cho phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh lý, sở thích, hoàn cảnh mang ý nghĩa hết sức quan trọng giúp trẻ hứng thú, dễ dàng tiếp thu những kiến thức kỹ năng cần đạt một cách dễ dàng. Việc xây dựng kế hoạch nội dung kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà cũng vậy. Đối với trẻ mẫu giáo lớn vốn hay tò mò, hiếu động, thích khám phá những điều mới lạ, mà ở nhà nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ là rất nhiều. Do vậy tôi thiết nghĩ việc xây dựng hệ thống các hoạt động giáo dục kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở nhà một cách khoa học cụ thể theo từng tháng, từng chủ đề, phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ mẫu giáo lớn là rất quan trọng và cần thiết để từ đó tôi cũng như các giáo viên trong lớp có cái nhìn khái quát và chủ động trong việc xây dựng video bài giảng để giáo dục kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà đạt hiệu quả. * Cách làm cũ: Những năm học trước việc xây dựng các hoạt động giáo dụckỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ thường được xây dựng là các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương thích cho trẻ khi ở trường và thường được lồng ghép vào trong các hoạt động trong ngày học như: Khám phá, làm quen văn học, âm nhạc, phát triển vận động…hay các hoạt động khác như: Hoạt động ngoài trời, tham quan dã ngoại, hoạt động ăn, hoạt động ngủ…Riêng trong năm học 2021-2022 do dịch covid- 19 diễn biễn phức tạp trẻ nghỉ học ở nhà nên nội dung, hình thức giáo dục kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ cũng có nhiều thay đổi. Do đó tôi đã tìm hiểu và xây dựng các hoạt động giáo dụcphòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà cho phù hợp với tình hình thực tế. * Cách làm mới: Bên cạnh việc bám sát chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Ngay từ đầu năm học tôi đã tìm hiểu, khảo sát các nguy cơ dễ gây tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà và xây dựng các nội dung giáo dục kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích khi trẻ ở nhà sao phù hợp với tình hình thực tế.
  13. * Kết quả: Tôi đã xây dựng được hệ thống các hoạt động giáo dục các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà phù hợp với điều kiện thực tế, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo lớn. Các hoạt động này được sắp xếp theo từng tháng cụ thể như sau: STT Thời gian Đề tài Lưu ý 1 Tháng 9 Dạy trẻ kỹ năng phòng tránh hóc sặc 2 Tháng 10 Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm 3 Tháng 11 Không chơi ở những nơi nguy hiểm 4 Tháng 12 Dạy trẻ kỹ năng đi thang máy an toàn 5 Tháng 1 Dạy trẻ kĩ năng sử dụng dao kéo an toàn 6 Tháng 2 Dạy trẻ kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông 7 Tháng 3 Dạy trẻ kỹ năng phòng tránh bị bỏng 8 Tháng 4 Dạy trẻ kỹ năng phòng tránh bị điện giật 9 Tháng 5 Dạy trẻ kỹ năng phòng tránh đuối nước Việc xây dựng được hệ thống các hoạt động giáo dục theo từng tháng cụ thể, phù hợp thực tế giúp trẻ hứng thú, tham gia các hoạt độngcùng tương tác với cô và các bạn trên nhóm lớp. Từ đó trẻ có những kỹ năngphòng tránh tai nạn thương tích cần thiết cho bản thân. Trẻ đã nắm bắt đươc các kỹ năng cần thiết để phòng tránh tai nạn thương tích như tránhhóc sặc, sử dụng deo kéo an toàn, đi thang máy an toàn, , phòng tránh được các tai nạn giao thông thường xảy ra khi trẻ ở nhà, phòng tránh bị bỏng, kỹ năng phòng tránh bị điện giật, đuối nước khi ở nhà... 4.Lồng ghép nội dung phòng tránh tai nạn thương tích thông qua các hoạt động quay video, các bài tuyên truyền gửi nhóm lớp, trò chuyện qua zoom hướng dẫn trẻ các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, hướng dẫn phụ huynh chăm sóc, giáo dục con tại nhà Như trước kia mỗi ngày đến lớp trẻ ở với cô giáo từ tám đến mười tiếng và có rất nhiều hoạt động được diễn ra từ học tập, vui chơi đến ăn, ngủ, vệ sinh… Trong bất cứ hoạt động nào trẻ cũng rất dễ bị tai nạn nhưng không phải vì thế mà chúng ta bắt trẻ ngồi im một chỗ, không vận động, không làm gì cả. Và khi trẻ ở nhà nghỉ dịch cũng vậy, môi trường xung quanh nhà chúng ta luôn có những nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ, không như ở lớp học với đặc thù là môi trường để trẻ dễ hoạt động, ở nhà không gian trật hẹp, nhiều đồ dùng...Dù đi học hay trẻ chưa được tới trường, trẻ ở nhà thìchúng ta phải để cho trẻ hoạt động, khuyến khích trẻ tìm tòi, khám phá. Để trẻ phát triển toàn diện cả thể chất và trí tuệ. Vì vậy quan trọng là chúng ta sẽ giáo dục trẻ như thế nào để không xảy ra sơ xuất, phòng tránh được tai nạn cho trẻ.
  14. Nhiều bậc cha mẹ chỉ chú trọng chăm lo đầu tư cho con em mình sức khỏe, việc học hành mà quên chăm lo và dạy trẻ nhận biết những nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ. Có phụ huynh trao đổi với tôi: “Ở nhà con nghịch lắm, bố mẹ nói con không nghe, chỉ nghe cô giáo thôi”. Từ ý kiến trao đổi của phụ huynh tôi đã lên ý tưởng lồng ghép nội dung phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ thông qua các hoạt động giao lưu trò chuyện cùng trẻ qua zoom. Qua biện pháp này một lần nữa các con được ghi nhớ khắc sâu hơn. * Cách làm cũ: Khi trẻ được đến trường thì việc lồng ghép các nội dung phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục trên lớp. Tuy nhiên với tình hình thực tế trẻ nghỉ ở nhà thì việc giáo dục các kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ thông qua các video bài giảng, các bài tuyền truyềntrên nhóm zalo của lớp, qua các buổi trò chuyện tối thứ 6 hàng tuần qua zoom. * Cách làm mới Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, trẻ mầm non chưa thể đến trường và không tham gia học trực tuyến như các anh chị tiểu học, trung học... Do đó, để giúp trẻ có được những ngày nghỉ ở nhà không bị nhàm chán, giáo viên trường tôi đã xây dựng kịch bản hướng dẫn cha mẹ chăm sóc giáo dục con tại nhà. Khối mẫu giáo lớn chúng tôi đã chú trọng lồng ghép những đề tài phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ cũng như kỹ năng để hướng dẫn phụ huynh như: Phòng tránh trẻ bị điện giật khi ở nhà, thoát hiểm khi bị bỏ quên trên ô tô, bé bảo vệ bản thân, kỹ năng xử dụng dao kéo an toàn, kỹ năng đi thang máy an toàn,… Trước khi quay, chúng tôi chuẩn bị nghiên cứu thật kỹ nội dung, kịch bản, để làm sao có thể làm ra một video clip vẫn đảm bảo về tính chuyên môn nhưng cũng gần gũi, dễ hiểu để trẻ có thể thực hiện theo hoặc cùng ba mẹ, anh chị cùng làm trong những ngày nghỉ dịch. Tôi luôn nỗ lực, trăn trở làm sao để những video, clip do mình làm ra có thể làm tư liệu để các bậc phụ huynh có thể dùng để hướng trẻ, hoặc trẻ có thể tự học, do đó tôi thường mày mò, tìm kiếm và lựa chọnnhững nội dung gần gũi mà trẻ có thể gặp phải khi ở nhà. Tôi thường lên mạng tìm kiếm những hình ảnh, nội dung sinh động phù hợp nội dung đề tài để lồng ghép vào video để tạo nên sự hứng thú với người xem. Ví dụ: Đề tài “Dạytrẻ biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm” Đường link video: https://youtu.be/vQlUxQBR5H4 Đề tài “Dạy trẻ không chơi ở những nơi nguy hiểm” Đường link video: https://youtu.be/nswDOy36IF8 Đề tài “Dạy trẻ kỹ năng phòng tránh tai nạn điện giật”
  15. Đường link video:https://youtu.be/6Kl43Bj63aI Sau khi lên kịch bản hoàn chỉnh, chuẩn bị đồ dùng tư liệu đầy đủ chúng tôi tiến hành quay video clip, sử dụng các phần mềm như camtasia, Format factory, capcut, để chỉnh sửa, cắt ghép video,để video của mình đạt chất lượng tốt về nội dung truyền tải cũng như về chất lượng hình ảnh hay âm thanh, ánh sáng… Hình ảnh 4:Hình ảnh gửi video hướng dẫn trẻ các kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích trên nhóm lớp (Phụ lục 2) Theo kế hoạch của nhà trường, các lớp sẽ tổ chức hoạt động giao lưutrò chuyện với học sinh qua zoom vào tối các thứ 6 hàng tuần. Đây là hình thức giúp các con ở nhà nghỉ dịch những vẫn được gặp cô và các bạn để giao lưu. Để tổ chức tốt hoạt động giao lưu và mang lại hiệu quả cao nhất trong việc lồng ghép giáo dục kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Trước buổi giao lưu trò chuyện tôi đều lên trước kịch bản, với những câu hỏi gợi mở. Ví dụ: Tôi có thể hỏi trẻ khi ở nhà các con có được tự ý cắm quạt, cắm ti vi lên xem không? Vì sao?.... Hay tôi có thể tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi để tạo sự hứng thú cho trẻ khi tham gia buổi giao lưu như “Vật nào nguy hiểm”, “Ai nhanh trí’. Cách chơi cô cho trẻ quan sát những đồ vật trên màn hình và lựa chọn những đồ vật nguy hiểm, hay lựa chọn các đáp án chính xác nhất… Hình ảnh 5: Hình ảnhbuổi gặp mặt được lồng ghép nội dung phòng tránh tai nạn thương tích qua zoon được trẻ rất hào hứng tham gia (Phụ lục 2) * Kết quả Các video sau khi được biên tập hoàn chỉnh và được BGH phê duyệt sẽ được đưa lên trên nhóm zalo lớp để phụ huynh xem và hướng dẫn trẻ hoạt động tại nhà. Mặc dù chỉ được thấy cô trên màn hình điện thoại, máy tính nhưng rất nhiều trẻ tỏ ra thích thú như đang được học ở trên lớp. Vì vậy nội dung lồng ghép phòng chống tai nạn thương tích đều được trẻ đón nhận và phụ huynh cũng sẵn sàng, đồng hành cùng con trong những hoạt động này. Với những thao tác đơn giản, dễ thực hiện, lại được sự hướng dẫn của các bậc phụ huynh, trẻ đã có thể dễ dàng làm theo cô. Thông qua, các video clip như vậy, các cô đã chia sẻ, đồng hành với phụ huynh học sinh trong thời gian trẻ chưa thể đến trường.Khi hỗ trợ phụ huynh hướng dẫn các con, để tương tác với giáo viên, phụ huynh sẽ hướng dẫn cho trẻ làm và quay clip khi các cháu thực hiện các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích gửi lại trên nhóm lớp. Thông qua các clip do phụ huynh gửi, giáo viên sẽ nắm bắt tình hình của trẻ để có hướng khắc phục. Qua đó, vừa gắn kết các cô với trẻ, giáo viên và phụ huynh,
  16. vừa giúp các bé có những kiến thức, kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích khi ở nhà. Hình ảnh 6: Hình ảnh học sinh quay video gửi cô và các bạn sử dụng đồ dùng điện và dao kéo an toàn (Phụ lục 2) Ngoài lồng ghép các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ qua các video thì việc lồng ghép các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ qua các buổi trò chuyện qua zoom cũng được các bậc phụ huynh rất quan tâm, các bạn trong lớp rất hứng thú tham gia trò chuyện và kể lại cho cô và các bạn nghe những gì mình làm được khi ở nhà (như bạn Thái Hà kể: “Cô ơi, ở nhà con không tự ý nghịch dao kéo đâu cô ạ”, bạn Bảo Khánh: Con không chơi ở những nơi nguy hiểm, Bạn Thanh Tùng con không tự ý sạc điện thoại…) Không những thế trẻ còn rất thích thú khi được tham gia trò chơi cùng cô và các bạn, hào hứng giơ tay phát biểu... Như vậy là trẻ đã một lần nữa được ghi nhớ, trang bị thêm những kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích khi ở nhà. Chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu người lớn cẩn trọng hơn và trẻ được dạy cách nhận biết những nguy cơ gây tai nạn cho mình. 5.Phối kết hợp với phụ huynh để phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà Trong mùa dịch COVID-19, hầu hết trẻ em đều ở nhà do đó các hoạt động vui chơi, học tập, ngoại khóa của trẻ đều bị hạn chế. Trong khi đó, cha mẹ và người thân không thể để mắt đến trẻ 24/7, khiến nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích hiện hữu ngay tại nhà nơi trẻ sinh sống. Để giúp giảm thiểu và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ được tốt, tôi thiết nghĩ chỉ một mình giáo viên thôi chưa đủ mà phải phối kết hợp với phụ huynh để cùng thực hiện.Công tác tuyên truyền với cha mẹ trẻ hoặc người chăm sóc trẻlà một trong những biện pháp vô cùng quan trọng, việc làm rất cần thiết để tạo cho trẻ một môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lí và thân thể của trẻ. Qua biện pháp này thì tôi đã tuyên truyền cho cha mẹ trẻ hoặc người chăm sóc trẻ thực hiện tốt các các biện pháp an toàn cho trẻ, để phòng tránh những tai nạn cho trẻ có thể xảy ra tại gia đình. Khi trẻ nghỉ dịch ở nhà thì chính phụ huynh là những người luôn sát cánh bên trẻ. Khi trẻ gặp tai nạn thương tích, nhiều người lại cho đó là rủi ro hoặc vì một lý do nào đó. Tuy nhiên nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng tránh được nếu cha mẹ, người trông trẻ cẩn thận và giữ cho trẻ một môi trường luôn an toàn. * Cách làm cũ:
  17. Trước đây việc phối kết hợp với phụ huynh để phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ thông qua hoạt động đón và trả trẻ, qua các bài tuyền truyền ở bảng tuyên truyền của lớp, điều này cũng phần nào hạn chế việc phụ huynh nắm được các nội dung tuyên truyền, do trẻ bố mẹ đi sớm về muộn đa số là ông bà đưa và đón trẻ, nhiều bậc phụ huynh đi làm sớm đưa con đến lớp không có nhiều thời gian để trao đổi với cô giáo...Với tình hình thực tế trẻ chưa đến trường thì việc nắm bắt, cập nhật thông tin bài học, các thông báo của cô giáo....qua zalo nhóm lớp của các bậc phụ huynh được chú trọng hơn. * Cáchlàm mới: Tôi thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh qua nhóm zalo của lớp hay điện thoại trực tiếp đối với một số phụ huynh không sử dụng zalo,… để nắm bắt tình hình của các con khi ở nhà có xảy ra tai nạn thương tích nào không. Tôi sưu tầm và viết bài tuyên truyền, xây dựng video hướng dẫn phụ huynh về một số nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ và cách phòng tránh gửi cho phụ huynh tham khảo. Qua đó, các bậc phụ huynh cùng có biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ tại nhà. Hình ảnh 7: Hình ảnh gửi nhóm lớp bài tuyên truyền, video hướng dẫnphu huynh về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ (Phụ lục 2) Ngoài ra qua nhóm zalo của lớp tôi có thể nhận thông tin hai chiều, trao đổi tình hình sức khỏe, học tập của trẻ. Chia sẻ các bài báo, các đường link, các bài viết trên Website nhà trường, các kênh youtube… về cách phòng trống tai nạn thương tích cho trẻ. Hình ảnh 8: Hình ảnh gửi nhóm lớp bài tuyên truyền phụ huynh từ Website về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ của trung tâm kiểm soát bệnh tật (Phụ lục 2) * Kết quả Qua việc phối hợp với phụ huynh để phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà, phụ huynh đã tích cực phối hợp với cô giáo trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà nói chung và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ nói riêng, giúp giáo viên và phụ huynh có những biện pháp hiệu quả trong việc phòng tránh tai nạn cho trẻ. Từ đó giúp giáo viên thuận lợi trong việc giáo dục trẻ có kỹ năng xử lý tình huống nhanh, biết tránh xa những nơi nguy hiểm. Giáo viên yên tâm hơn trong công tác phòng tránh tai nạn tại nhà vì phụ huynh đã có kiến thức về cách phòng tránh tai nạn cho con mình.
  18. IV. Kết quả đạt được Qua một năm thực hiện đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 5 - 6 tuổi khi nghỉ dịch ở nhà” tôi đã gửi khảo sát cho các bậc phụ huynh và thu được kết quả khảo sát như sau: Bảng 2: Bảng đối chiếu kết quả đầu năm và cuối năm (Phụ lục 1) * Đối với giáo viên Bản thân được trau dồi kiến thức, kỹ năng phòng tránh các tai nạn thương tích cho trẻ, biết xử trí ban đầu một số tai nạn có thể xảy ra với trẻ. Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ hoặc người chăm sóc trẻ để tuyên truyền về việc phòng tránh tại nạn thương tích cho trẻ khi ở nhà đã đem lại kết quả cao trong cách phòng tránh. Tạo được sự tin yêu, tín nhiệm từ phía nhà trường, phụ huynh và trẻ Có được sự kết nối thường xuyên với trẻ và phụ huynh Có tinh thần hăng hái khi thực hiện các hoạt động giáo dục trẻ trong thời điểm dịch bệnh, không còn ỷ lại, tâm lý nặng nềkhi thực hiện các video bài giảng lồng ghép kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích *Đối với trẻ Trẻ có kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích khi ở nhà Trẻ hứngthú khi được xem các video bài giảng của cô gửi trên nhóm lớp Trong suốt năm học vừa qua trong lớp tôi không xảy ra trường hợp tai nạn thương tích nào.Trẻ hào hứng tích cực phối hợp với cha mẹ quay video tương tác cùng cô và các bạn. Trẻ phát triển khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có ngôn ngữ mạch lạc. Trẻ tự tin khi thực hiện các yêu cầu của cha mẹ, cô giáo. * Đối với phụ huynh: Phụ huynh quan tâm, tích cực phối kết hợp với giáo viên, với nhà trường trong việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Phụ huynh quan tâm chu đáo hơn đến con trẻ, cùng làm bạn với con qua các hoạt động giáo dục cô gửi qua nhóm lớp, qua đó cha, mẹ cũng hiểu tâm tư, suy nghĩ của trẻ hơn, biết con cần gì, mong muốn điều gì ở cha, mẹ, gia đình và cuộc sống xung quanh trẻ hàng ngày. Phụ huynh hưởng ứng, thường xuyên trao đổi và cùng phối kết hợp với giáo viên để cùng chăm sóc giáo dục cho trẻ và rất tin tưởng cô giáo bởi họ tự nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của con mình. Một số phụ huynh trước đây có sự giáo dục khập khiễng, không cho con làm những việc mà giáo viên giao cho trẻ thực hiện ở nhà, nay đã nhận thức được vấn đề, họ đã rất nhiệt tình phối hợp với các giáo viên trong lớp.
  19. PHẦN C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận Trên đây là các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 5-6 tuổi khi nghỉ dịch ở nhà, mỗi biện pháp đưa ra đều mang lại những hiệu quả nhất định, chúng bổ sung, hỗ trợ cho nhau. Để nâng cao hiệu quả phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ chúng ta cần sử dụng phối kết hợp các biện pháp, góp phần trang bị cho trẻ những kiến thức, thái độ và kỹ năng phù hợp, giúp trẻ có thể xử lý tốt các tình huống trong cuộc sống. Tạo cơ hội thuận lợi cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Với kết quả trên đã làm tăng thêm niềm vui, sự tự tin cho tôi trong bối cảnh học sinh chưa được đến trường đi học. Từ đó, thôi thúc tôi tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng đề tài giúp trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non phòng tránh tốt các tai nạn thương tích. * Với giáo viên: Bản thân được củng cố và nâng cao kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ đồng thời rèn luyện cho mình tính cẩn thận, chu đáo, phối hợp với đồng nghiệp và phụ huynh tạo cho trẻ một môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lí và thân thể. Thực hiện tốt thông tư 13/2010/TT-BGD&ĐT về việc đảm bảo an toàn cho trẻ. Tạo được niềm tin đối với nhà trường cũng như với phụ huynh. * Với trẻ: Trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối cả về thể chất lẫn tinh thần trong thời gian nghỉ dịch ở nhà. Có một số kiến thức, kỹ năng nhận biết, phòng tránh tai nạn thương tích cơ bản. Do đó, trong năm học không có trường hợp tai nạn nào xảy ra khi trẻ nghỉ học ở nhà. * Với phụ huynh: Tôi được phụ huynh tin tưởng, thường xuyên trao đổi, thảo luận với giáo viên về các biện pháp phòng tránh tai nạn cho trẻ. II. Khuyến nghị Để trẻ được sống trong môi trường an toàn, không có tai nạn thương tích thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Vì vậy, tôi mong muốn và khuyến nghị: * Phòng Giáo dục và Đào tạo: Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ để giáo viên được củng cố kiến thức và học hỏi từ đồng nghiệp. * Ban giám hiệu nhà trường: Đầu tư cơ sở vật chất, các tranh ảnh truyền thông, tổ chức thêm các sân chơi giúp trẻ nhận biết và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ qua hình thức khác nhau: Như cuộc thi “Bé với an toàn giao thông”, “Rung chuông vàng”…
  20. Trên đây là một số biện pháp nâng cao hiệu quả về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 5-6 tuổi khi trẻ nghỉ dịch covid tại nhà mà tôi đã nghiên cứu. Song tôi tự nhận thấy còn phải học hỏi nhiều hơn nữa để có thể áp dụng vào những năm tiếp theo. Vậy tôi rất mong nhận được các ý kiến đóng góp quý báu của các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp để tôi ngày càng thực hiện tốt hơn công việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Xin trân trọng cảm ơn! Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Hà Nội, ngày 25 tháng 4 năm 2022. Người viết Nguyễn Thị Hòa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2