intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động góc lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

46
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của đề tài là tăng cường các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm mà cụ thể là hoạt động góc. Nếu áp dụng tốt một số biện pháp này sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ và là một hoạt động hấp dẫn, bổ ích, thiết thực đối với trẻ, đó là một hoạt động phản ánh sự sáng tạo, độc đáo, sự tác động qua lại giữa trẻ và môi trường xung quanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động góc lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non

  1. SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động góc lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5­6   tuổi ở trường mầm non” 1. Phần mở đầu. 1.1. Lí do chọn đề tài: Các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều rằng cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục trẻ  lứa   tuổi mầm non đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học “ Học mà chơi, chơi mà   học” để  thúc đẩy sự  phát triển tính chủ  động, khả  năng tư  duy và giải quyết vấn đề  của trẻ. Các cách   tiếp cận tốt nhất thường thể hiện tính tích hợp cao và kết nối việc học với đời sống của trẻ. Giáo dục mầm non hiện nay đã và đang tìm ra những phương pháp mới để  giảng dạy trong đó  có nhu cầu về vui chơi hay còn gọi là hoạt động góc, được phân bổ như một loại hoạt động chính trong   một ngày của trẻ.  Ở đó, trẻ là trung tâm thông qua giờ hoạt động góc trẻ được tham gia vào những vai   chơi như: bán hàng, bác sĩ, gia đình...  trẻ tái hiện và tự tạo ra những tình huống, trẻ hợp tác với bạn khi   chơi, tự phân vai và thể hiện các vai chơi. Qua đó, giúp trẻ hiểu thêm bài học, phát triển trí tuệ một cách  toàn diện. Hoạt động góc là các hoạt động của trẻ  được diễn ra tại các góc chơi ở trong nhóm lớp, trẻ  có thể tự làm việc một mình hoặc trong nhóm theo hứng thú và nhu cầu riêng, trẻ mẫu giáo được hoạt  động thực hành, trải nghiệm, khám phá những điều mới lạ  nhằm củng cố  và phát triển các kỹ  năng   trong các lĩnh vực giáo dục, trong các chủ  đề, trẻ  nhà trẻ  được tích cực hoạt động giao lưu cảm xúc,   hoạt động với đồ vật và vui chơi, kích thích sự phát triển các giác quan và các chức năng tâm­sinh lý. Các góc chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích trẻ  chơi bấy nhiêu và tạo sự  ham   muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh trẻ bấy nhiêu. Từ thực tế việc cho trẻ  hoạt động góc, mỗi ngày tôi đã nhận thấy được rằng việc thực hiện hoạt động góc không chỉ để cho trẻ  chơi mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và   tình cảm xã hội, hay nói một cách khác đây là cách để trẻ tiếp cận xã hội cuộc sống của người lớn.  Chính những lý do đó mà tôi nghĩ rằng khi cho trẻ chơi hoạt động góc nếu chưa bố trí góc chơi   hợp lý, đồ dùng chưa phong phú, chưa bắt mắt trẻ thì trẻ sẽ không thích chơi và chơi nhanh nhàm chán,   giữa các góc chơi chưa gắn kết được với nhau, rời rạc thì các góc chơi trẻ không hỗ trợ được cho nhau.   Trong quá trình chăm sóc và giáo dục cháu, khi tổ chức cho trẻ tham gia chơi hoạt động góc, tôi cũng đã  quan sát, tìm hiểu và biết được các cháu thích chơi  ở  góc nào? Vì sao? Cháu không thích chơi  ở  góc  nào? Vì sao? Tôi cũng được biết nội dung trẻ hoạt động  ở  các góc chơi thiết kế  theo tính chất mở, nội dung   được phát triển nâng cao dần trong việc thực hiện chủ đề  và các lĩnh vực phát triển  của từng độ  tuổi  chương trình giáo dục mầm non. Khi thiết kế nội dung chơi  ở các góc phải mang tính độc lập, sáng tạo  của từng cá nhân trẻ  tại các góc chơi đồng thời cần chú ý tạo tình huống phát triển các thao tác, kỹ  năng   chơi,   thái   độ,   hành   động   chơi   theo   từng   vai   của   trò   chơi   và phát   triển   nhóm   chơi   trong   trò  chơi “Đóng vai có chủ đề”. Không những thế, thông qua các hoạt động góc hàng ngày còn giúp trẻ chia   sẻ niềm vui của mình với bạn bè, làm cho thế giới xung quanh của các bé đẹp hơn và rộng lớn hơn, tuổi   1
  2. thơ của các em sẽ trở thành những kỷ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, làm giàu nguồn tình cảm và trí   tuệ cho các bé sau này.  Chính vì vậy, tôi đó chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động góc lấy   trẻ  làm trung tâm cho trẻ 5­6 tuổi  ở trường mầm non” làm đề tài sáng kiến kỹ thuật cho bản thân trong  năm học 2016­2017. 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài. 1.2.1. Điểm mới của đề tài:  Tăng cường các hoạt động lấy trẻ  làm trung tâm mà cụ thể  là hoạt động góc. Nếu áp dụng tốt  một số biện pháp này sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc tổ chức hoạt động góc  cho trẻ và là một hoạt  động hấp dẫn, bổ ích, thiết thực đối với trẻ, đó là một hoạt động phản ánh sự sáng tạo, độc đáo, sự tác  động qua lại giữa trẻ và môi trường xung quanh. Đặc biệt, thông qua hoạt động góc trẻ tái hiện nhập vai  giống như  người lớn, trẻ  được tái hiện công việc mà trẻ  từng biết. Vì vậy, không chỉ  giúp trẻ  trưởng  thành hơn mà còn tạo cho trẻ những phản xạ tự nhiên và tính sáng tạo trong khi đóng vai.  Mặt khác, cách tổ chức các hoạt động chơi ở các góc như thế nào cho khoa học để phát huy tối   đa tính độc lập sáng tạo của trẻ cũng là một trong những điểm mới của đề tài. 1.2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài: Đề  tài sáng kiến kỹ thuật “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động góc cho trẻ   5­6 tuổi  ở  trường mầm non” , với đề  tài này tôi đã áp dụng tại trường mầm non nơi tôi công tác, nhằm   nâng cao hiệu quả hoạt động góc lấy trẻ làm trung tâm trong năm học 2016­2017. Đề  tài này có thể  áp  dụng rộng rãi, có hiệu quả đối với các trường mầm non trên địa bàn huyện, tỉnh nói riêng và có thể  áp   dụng rộng rãi trên toàn quốc nói chung. Nội dung đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của bản thân, chủ  yếu là   những biện pháp tích cực qua công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 2. Phần nội dung. 2.1. Thực trạng nội dung cần giải quyết:     Việc áp dụng chuyên đề  lấy trẻ  làm trung tâm đã được thực hiện nhưng trong qúa trình thực   hiện vẫn còn gặp nhiều bất cập nên chưa tận dụng và phát huy tối đa sự sáng tạo, trí tưởng tượng mà ở  đó trẻ là trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn. Nên việc lồng ghép đan xen hoạt động học trong   quá trình chơi là một trong những mục tiêu hàng đầu mà các nhà giáo dục quan tâm tới, bởi kiến thức và   kỹ  năng sẽ  được hình thành  ở  trẻ  một cách tự  nhiên nhất thông qua hoạt động chơi. Đặc biệt là hoạt   động chơi ở các góc. Đối với trường chúng tôi, qua hàng năm nhà trường đã bám sát các văn bản hướng dẫn của các   cấp nên đó xây dựng kế hoạch lồng ghép các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. Làm thế nào để tổ chức   có hiệu quả các góc chơi trong hoạt động góc giúp trẻ ngày càng tích cực tham gia vào các góc chơi, tạo   ra một hoạt động thật bổ ích đó là điều không đơn giản. Khi thực hiện đề  tài này, tôi gặp những thuận   lợi, khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi: Bản thân được phân công dạy lớp 5­6 tuổi, độ  tuổi dễ  dàng tiếp thu lĩnh hội trò chơi thuận lợi   hơn những độ tuổi khác trong nhà trường. 2
  3.   Lớp tôi được ban giám hiệu nhà trường lựa chọn xây dựng một số tiết dạy, một số hoạt động “   Lấy trẻ  làm trung tâm” của trường nên đã trang bị  khá đầy đủ  trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi, nhất là   các đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động góc. Bản thân được nhà trường cho tham dự các đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn của Sở, của  Phòng giáo dục về  chuyên đề  lấy trẻ  làm trung tâm, từ  đó đã tích lũy được kinh nghiệm trong việc tổ  chức, hướng dẫn các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm.. Bản thân tôi yêu nghề, mến trẻ, tôi luôn tìm tòi những cái mới để  giúp trẻ  phát triển toàn diện,   giúp trẻ thông qua các góc chơi hoàn thiện nhân cách của mình hơn, trau dồi cho trẻ thêm vốn hiểu biết  một cách tự nhiên thông qua hoạt động chơi ở các góc. Hoạt động góc ở trường đã thu hút sự quan tâm của phụ huynh. Thông qua đó trẻ được tái hiện   lại những vai chơi trong cuộc sống hằng ngày. Trẻ  tham gia vào các vai chơi phải điều chỉnh thái độ  hành vi phù hợp nên phụ  huynh đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của trò chơi góc đối với trẻ. Phụ  huynh đã chú ý đến việc cùng trẻ  tham gia vào các hoạt động hằng ngày, gương mẫu trong cách giao   tiếp, xử sự hay giúp trẻ giải quyết những vướng mắc trong cuộc sống hằng ngày..          2.1 2. Khó khăn: Một số trẻ sinh ra trong gia đình làm ăn buôn bán, một số thì do điều kiện kinh tế  gia đình khó   khăn. Trẻ ít có cơ hội được tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau. Một số trẻ sống trong gia đình có   người thân thường có những hành vi không tốt, không gương mẫu nên trẻ  bị  nhiễm một số  thói quen  xấu và chưa được uốn nắn kịp thời.   Do diện tích phòng học ở lớp còn hạn chế nên việc tạo ra nhiều góc chơi tạo sự lôi cuốn cho trẻ  đang còn hạn chế, việc bố trí sắp xếp các góc chơi đang còn gặp khó khăn. Trẻ   ở lớp đông, nhiều trẻ  chưa mạnh dạn tự tin trong giao tiếp nên việc lựa chọn góc chơi đang  còn mang tính thói quen.  Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn hạn chế, trẻ dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh   chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu nó không còn hứng thú. Trẻ tham gia vào các hoạt động góc chưa được thoải mái. 2.1.3. Nguyên nhân của thực trạng trên: Do điều kiện kinh tế  và hoàn cảnh sống của mỗi gia đình trẻ  khác nhau nên  ảnh hưởng không   nhỏ đến sự phát triển của trẻ. Điều kiện cơ  sở  vật chất còn chưa được đảm bảo, diện tích phòng học và số  lượng cháu chưa   tương xứng. Khối lượng công việc của giáo viên nhiều nên chưa có sự phân bổ hợp lý vào các hoạt động khác. Nhiều trẻ còn mang tính thụ động nên việc bao quát của giáo viên còn chưa sâu sát. Tâm lý lứa tuổi mầm non ghi nhớ có chủ định, trẻ nhanh thích nhưng cũng nhanh chán. 2.1.4. Điều tra thực tiễn: Để  có cơ sở cho việc nghiên cứu của mình, tôi tiến hành điều tra, khảo sát tình hình của trẻ  ở  lớp tôi đầu năm. Qua điều tra khảo sát kết quả cho thấy như sau:   3
  4. Nội dung Tỷ lệ ­ Trẻ chơi hứng thú 60% ­ Trẻ chơi kỹ năng chưa thành thạo 30% ­ Trẻ chơi còn rụt rè, chưa có nề nếp 10% Từ  thực tế  trên, là giáo viên chủ  nhiệm lớp tôi băn khoăn suy nghĩ, làm thế  nào để  tìm ra giải   pháp, những cách làm hay để  tổ  chức hoạt động góc lấy trẻ  làm trung tâm được tốt, giúp trẻ  phát huy   tính tù mó, khám phá, kích thích tạo sự ham muốn được khám phá mở  mang kiến thức, qua đó giúp trẻ  tự tin hơn, phát triển vốn từ của trẻ một cách khoa học đưa chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục   trẻ trong nhà trường đạt kết quả cao và tôi đã sử dụng một số biện pháp và cách làm sau: 2.2. Một số biện pháp thực hiện. 2.2.1. Tạo môi trường đẹp, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ: Khi bước chân vào lớp mầm non bạn sẽ được bước chân vào một thế giới khác: thế giới của trẻ  thơ với nhưng gam màu đầy màu sắc, từ những nhân vật cổ  tích, cỏ, cây, hoa, lá đến những nhân vật  hoạt hình ngộ nghĩnh... được trang trí bắt mắt. Trẻ  lứa tuổi mầm non “Học mà chơi chơi mà học”. Tạo   môi trường hoạt động cho trẻ chính là tạo cơ hội cho trẻ được tìm tòi, khám phá những điều mới lạ, hấp   dẫn trẻ  đến với các hoạt động một cách tự  nhiên nhất, qua đó kiến thức và kỹ  năng đến với trẻ  một  cách tự  nhiên thông qua hoạt động chơi. Môi trường học tập  ở mầm non với các mảng tường, các góc   chơi, đồ chơi được sắp xếp nổi bật nhằm thu hút sự  chú ý của trẻ  cùng với không khí lớp học vui tươi,   chan hòa gần gũi giữa cô và trẻ. Môi trường giáo dục được ví như  người giáo viên thứ  hai tổ  chức và   hướng dẫn trẻ chơi. Tạo môi trường đẹp ở lớp, ở các góc chơi là nguyên tắc quan trọng để khi trẻ đến lớp ấn tượng   đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự  bày trí, sắp xếp, trang trí lớp học của trẻ. Chính môi trường đó  sẽ tạo ấn tượng với trẻ, tác động cần thiết để trẻ tích cực hoạt động chơi ở các góc. Ví dụ:  ­ Tôi luôn sắp xếp đồ dùng, đồ chơi sao cho trẻ dễ thấy, dễ lựa chọn, để theo từng thể loại, chất   liệu và từng bộ phận với nhau. ­ Luôn đổi mới và sắp xếp các loại đồ  dùng đồ  chơi trong các góc thật linh hoạt, hấp dẫn, vừa   phải, phù hợp với các góc. ­ Các góc chơi được trang trí thay đổi thay đổi theo chủ đề nhằm tạo hứng thú cho trẻ khi chơi. ­ Ví dụ như: Chủ đề gia đình ở góc xây dựng tôi chuẩn bị các nguyên vật liệu như nhà, cỏ, cây,  hoa, hàng rào để  trẻ  chơi xây nhà chung cư, nhà tầng,  ở góc phân vai tôi chuẩn bị  một số  nguyên vật  liệu giúp trẻ  có thể  chơi đi siêu thị  hay chuẩn bị  bữa ăn gia đình, tôi làm thêm một số  hình ảnh rối tay   những người thân trong gia đình, làm thêm một số quyển album về các kiểu nhà, các món ăn trong gia   đình, quần áo, đồ  dùng trong gia đình tôi cũng có thể  tạo môi trường lớp học  ở  các góc trong lớp như  chủ đề  động vật cô trang trí lớp bằng các con vật gần gũi đáng yêu, làm thêm các con vật bằng rối tay   cho trẻ chơi  ở góc thư  viện, chuẩn bị một số con vật bằng nhựa khi cho trẻ chơi  ở góc xây dựng, còn   4
  5. chủ đề thực vật cô trang trí lớp và các góc bằng các loại hoa, rau… có thể cho trẻ cùng làm một số rau   hoa để trẻ chơi ở góc xây dựng, góc phân vai và cô gieo lúa, các loại đậu để cho trẻ quan sát khám phá  quá trình nảy mầm của hạt giúp trẻ  học và chơi được tốt hơn.  Ở  chủ  đề  giao thông tôi làm một số  phương tiện giao thông như làm xe ô tô, máy bay, tàu thuyền để ở các kệ góc, các biển báo giao thông  được gắn xung quanh lớp để trẻ biết được mình đang học về chủ đề giao thông… Thông qua hoạt động góc còn giúp trẻ  hiểu được nội dung của công việc thật mà trẻ  chưa hề  thực hiện được. Giúp trẻ  rèn luyện trí nhớ, tính quan sát, khả năng sáng tạo, giao tiếp với nhau, nhằm   giúp trẻ khắc sâu kiến thức, phát triển trí tuệ ở trẻ một cách toàn diện. 2.2.2. Lựa chọn các góc chơi phù hợp với trẻ ở lớp mình Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, ở các hoạt động góc giáo viên dựa vào nhu cầu, hứng thú,   khả năng, thế mạnh của trẻ để giúp đỡ trẻ tham gia vào hoạt động góc. Trẻ  ở  mỗi lứa tuổi có mức độ  nhận thức và khả năng chú ý có chủ định khác nhau. Chính vì vậy các góc chơi trong lớp cũng cần phải   được lựa chọn phù hợp với từng độ  tuổi. Tôi đã dựa vào mức độ  nhận thức và khả  năng chú ý có chủ  đích cũng như tâm sinh lí của lứa tuổi mẫu giáo lớn của lớp tôi để  lựa chọn các góc chơi sao cho phù  hợp, cụ thể: Khi lựa chọn các góc chơi cho trẻ lớp tôi, tôi thực hiện theo các tiêu chí sau: Thứ nhất, tôi phân chia các góc chơi trong lớp phù hợp và hợp lý, thuận tiện cho trẻ hoạt động.   Góc yên tĩnh, xa góc hoạt động ồn ào (góc xây dựng, góc đóng vai ở gần nhau và xa góc sách). Thứ hai, tôi tuyệt đối không sắp xếp góc động – tĩnh xen nhau sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động   của trẻ. Ví dụ: Góc xây dựng gần với góc bán hàng để trẻ có thể đi lại dễ dàng trao đổi mua bán đồ. Thứ ba, tôi luôn dành chỗ cho hoạt động chung  theo nhóm và chỗ cho hoạt động cá nhân. Các   góc nên có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để đảm bảo an toàn và vận động của trẻ. Thứ  tư, tôi luôn tạo khoảng cách giữa các góc chơi một cách hợp lý, chẳng hạn góc xây dựng   chiếm nhiều vị trí nhất. VD:  Ở chủ điểm thế giới động vật tôi cho trẻ  xây vườn thú và trẻ  sắp xếp thành từng khu như:   động vật sống trong rừng, động vật sống nuôi trong nhà. Thứ nữa, khi xây dựng các góc luôn chú ý đến thuận lợi cho sự bao quát trẻ của cô. 2.2.3. Chuẩn bị nguyên vật liệu, đồ đựng đồ chơi ở các góc chơi. Muốn cho trẻ  hoạt động tốt hoạt động này, thì ngay từ  đầu năm học tôi đã lên kế  hoạch cho   việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ  ở các góc cho trẻ trong lớp của mình. Vì vậy, sự  chuẩn bị  đồ  dùng   của cô là hình thức hấp dẫn để trẻ khám phá và tham gia vào các vai một cách cụ thể. Nhờ có đồ dùng,   đồ chơi sáng tạo sẽ thu hút trẻ tham gia vào các góc chơi. Mỗi góc chơi có một hoặc nhiều loại đồ dùng,  đồ chơi phù hợp với góc chơi đó. Một số loại đồ dùng đơn giản trẻ hợp tác cùng bạn, cùng cô để tạo ra. Từ  những nguyên vật liệu rất đơn giản như  vải nỉ, que đè lưỡi, hộp sữa chua, hộp váng sữa,   xốp bitip, vỏ  hộp phomai, thùng catton, tranh  ảnh, giấy màu, format….tôi đã làm ra những đồ  dùng đồ  chơi đẹp, hấp dẫn ở  các góc chơi giúp trẻ  chơi hứng thú hơn mà đảm bảo an toàn, không có tính chất   độc hại. Ví dụ như: Góc xây dựng tôi đó làm cỏ bằng xốp bitip rồi gắn vào hộp sữa chua, phomai. 5
  6. + Tạo cây: cây dừa dựng xốp bitit làm thân cây và lá cây, còn chậu cây tôi đẫ  tận dụng chai  nước lọc, hộp sữa chua + Làm hàng rào: Dựng miếng  format làm hàng rào. + Làm ngôi nhà bằng các hộp sữa chua, giấy màu cắt gộp lại thành ngôi nhà. Góc sách truyện, tôi đó tận dụng các tranh  ảnh về  các chủ  đề  như  thực vật, trang phục, đồ  dùng trong gia đình, giao thông,…. để làm nên những quyển album đẹp cho trẻ chơi ở góc sách truyện. Góc học tập chúng tôi cũng đã tận dụng những miếng vải nỉ, giấy màu mĩ thuật, đề can, lịch để  cắt số… để  tạo nên bộ  đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ  khi chơi làm quen với toán . Khi trẻ  chơi sẽ  dưới sự  hướng dẫn của cô. Còn ở góc cổ tích, thư viện tôi cũng làm một số con vật bằng rối tay khi tận dụng những miếng   vải nỉ may lại và sử dụng que đè lưỡi, tôi còn làm thêm một số rối tay những người thân trong gia đình. Ở góc âm nhạc tôi cũng làm một số mũ múa, hoa tay cho trẻ tham gia ở góc âm nhạc. Còn góc nội trợ hay là góc phân vai, tôi tận dụng các đồ dùng đồ chơi có sẵn giúp trẻ chơi được   tốt hơn và hứng thú trong khi chơi. 2.2.4. Cách hướng dẫn trẻ chơi ở các góc chơi: Thỏa thuận trong vai chơi là điều quan trọng nhất khi trẻ tiến hành chơi ở các góc chơi, khi thỏa   thuận giữa cô và cháu có sự trao đổi về cách chơi, vai chơi mà trẻ chơi, ngoài ra trẻ còn biết  một số nội   dung cần thiết trong quá trình chơi. Giáo viên cần chuẩn bị chu đáo các góc mà trẻ sẽ thực hiện chơi trong ngày hôm đó, cô cần tôn  trọng quyết định của trẻ khi trẻ quyết định chọn góc cháu thích. Cô cần nêu ra góc chơi chính để trẻ thấy được tầm quan trọng của góc chơi chính để trong buổi  chơi sẽ làm nổi bật hơn các góc khác. Trong quá trnh ch ́ ơi giáo viên nên hòa nhập đóng vai chơi. Ví dụ như: Góc xây dựng, trẻ hiểu được xây nhà là cần có ai để xây, nguyên vật liệu gỗ để xây   nhà, khi xây công viên thì cần có những gì, xây như thế nào, hàng rào các con sẽ xây như thế nào,… khi   xây xong cho các chú kỹ sư xây dựng khánh thành công trình của mình. Cô cần bao quát hết góc chơi   và biết được cách nhập vai của trẻ trong khi chơi. Góc phân vai: Khu vực chơi đóng vai là nơi trẻ  chơi các trò chơi giả bộ, đóng vai. Trẻ  rất thích   chơi  ở  góc gia đình và tìm thấy  ở  đây sự  liên kết giữa gia đình và lớp học. Trẻ  được tự  do suy nghĩ,   tưởng tượng và đóng vai: giáo viên, bác sĩ, cha, mẹ, em bé,…..Trẻ  khám phá, tìm hiểu các vai mà trẻ  đóng. Qua góc phân vai giúp trẻ hình thành kỹ năng sáng tạo, giao tiếp, xã hội, nhận thức, cảm xúc giúp   trẻ phát triển sự giao lưu qua lời nói, làm giàu vốn từ cho trẻ.. Bên cạnh đó, còn giáo dục nhân cách cho   trẻ Góc nghệ thuật: Được chia ra thành 2 góc nhỏ, góc tạo hình và góc âm nhạc. Đối với góc tạo hình: Tạo hình là hoạt động nghệ  thuật luôn được trẻ  ưa thích, tạo cơ  hội cho   trẻ thử nghiệm, sáng tạo, khám phá mới, thích thú và tiếp nhận cảm xúc. Ở  góc tạo hình này cung cấp  cho trẻ những vật liệu và cơ  hội hoạt động khác nhau như trẻ được vẽ  bằng sáp màu, vẽ  bằng cách in  hình vân tay, tô màu, nặn, xé dán, cắt dán, gấp… Ở góc nghệ thuật cháu sáng tạo ra các sản phẩm mà   cháu thích, năng khiếu cháu được phát triển qua hoạt động chơi. 6
  7. Đối với góc âm nhạc: Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong chương trình mẫu giáo. Đây là một  hoạt động vui vẻ, giải trí, kích thích vận động chân tay và được trẻ  rất yêu thích. Âm nhạc cũng tạo  nhiều cơ hội cho trẻ học được nhiều kỹ năng, trẻ  có thể  thưởng thức âm nhạc một mình hay cùng với   các bạn. Khi chơi  ở  góc âm nhạc cần có dụng cụ  âm nhạc, mũ múa, hoa tay, nhạc, máy catset hoặc   băng đĩa. Góc thư viện: Sách, truyện là phần quan trọng trong đời sống của trẻ thơ. Xem sách, nghe đọc  chuyện là một hoạt động thú vị  đối với trẻ. Trẻ  có thể  xem sách, truyện, các quyển album hay có thể  dùng rối que để tự kể chuyện với nhau nghe. Góc học tập:  Ở đây trẻ  được chơi với những con số, giúp trẻ  nhận biết được các chữ  số, biết   đếm và biết đặt số tương ứng khi chơi ở góc học tập. Góc ghép hình và lắp ráp: Hoạt động ghép hình và lắp ráp cung cấp nhiều cơ hội phát triển sức  tưởng tượng, sáng tạo, giúp phát triển kỹ năng và sự phối hợp giữa mắt và tay. Cách bố trí các đồ chơi   và các đồ vật khác cũng rất quan trọng, giúp trẻ dễ dàng lựa chọn. Những nguyện vật liệu cần thiết cho   góc ghép hình và lắp ráp như các bộ ghép hình, lắp ráp đa dạng về hình dáng và kích thước. Ví dụ: “Bác sĩ khám bệnh chăm sóc cho bệnh nhân, gia đình, bố  mẹ  chăm sóc con, chuẩn bị  bữa cơm cho gia đình, bán hàng, hay đóng vai những chú kỹ sư xây những công trình đẹp” Trẻ xúc động   buồn vui theo vai chơi của mình, trẻ  hồi hộp lo lắng khi con  ốm (trong trò chơi mẹ  ­ con); Trẻ  biết âu  yếm, vuốt ve, chải đầu cho búp bờ (trò chơi với búp bê); Trẻ ân cần có trách nhiệm với bệnh nhân; Trẻ  cần cù xếp từng viên gạch một cách kiên trì hoàn thành công trình xây dựng; Trẻ sử dụng đầu óc tư duy   khi chơi trò chơi ở góc học tập; Trẻ thể hiện khả năng thẩm mỹ trong góc nghệ thuật.... Dù trẻ tham gia chơi  ở góc chơi nào thì ở  đó trẻ vẫn tự nhập vai và hoàn thành tốt vai chơi của  mình. Giáo viên cần hướng dẫn trẻ để trẻ tự hoàn thiện vai chơi của mình, trẻ bước vào thế  giới người  lớn một cách tự nhiên nhất để  thể  hiện hoạt động của họ  qua đó giáo viên giúp trẻ  mở  rộng vốn hiểu   biết về thế giới xung quanh. Nội dung của hoạt động góc là cuộc sống hiện thực xung quanh trẻ, trong   khi hoạt động trẻ phản ánh cuộc sống đó một cách sáng tạo và độc đáo chứ không phải mô phỏng hoàn   toàn. Thông qua hoạt động góc trẻ  thực sự  làm chủ  những gì trẻ  biết tức là trẻ  vận dụng những kinh   nghiệm hiểu biết về cuộc sống xung quanh để thực hiện nhu cầu chơi. Có thể nói trẻ thực sự là một chủ  thể tích cực, hành động một cách tự lực, tự nguyện và tự tin. 2.2.5. Đánh giá trẻ trong quá trình chơi: Sinh thơi Chu tich Hô Chi Minh đa t ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̃ ưng noi “Giao công vi ̀ ́ ệc mà không kiểm tra, đến lúc thất bại   mới chú ý đến. Thế là không biết yêu dấu cán bộ”. Công tác kiểm tra, đánh giá trẻ trong quá trình chơi là   một việc làm không thể thiếu nhằm định hướng, hướng dẫn và khích lệ trẻ.  Trong quá trình trẻ nhập vai tham gia các hoạt động góc là một giáo viên  tôi luôn bao quát trẻ  để có biện pháp và cách xử lí kịp thời, phù hợp và động viên khuyến khích trẻ chơi tốt hơn. Tôi để trẻ sẽ  tự giải quyết các vấn vấn đề theo suy nghĩ của trẻ. Bản thân tôi hiểu được rằng khi trẻ hoạt động góc có   nghĩa là đang sống trong cuộc sống thực, trong khi ch ơi trẻ  được đối thoại cùng nhau, trao đổi thỏa  thuận, thương lượng cùng nhau, trẻ  phải nói cho bạn chơi hiểu và phải hiểu lời bạn cùng chơi. Tình   huống chơi và những hành động chơi ảnh hưởng thường xuyên đến sự phát triển của hoạt động trí tuệ  đặc biệt là tư  duy, trí tưởng tượng của trẻ. Trong hoạt động vui chơi đứa trẻ  học thay thế  đồ  vật này   7
  8. bằng đồ vật khác, nhận đóng các vai khác nhau. Đó chính là cơ sở để phát triển trí tưởng tượng, vui chơi   cũng  ảnh hưởng rất lớn đến sự  phát triển ngôn ngữ của trẻ, tình huống chơi đòi hỏi mọi đứa trẻ  tham   gia vào trò chơi phải có một trình độ  giao tiếp bằng ngôn ngữ  nhất định. Nếu đứa trẻ  không diễn đạt  được  mạch lạc nguyện vọng, ý kiến của mình, nếu trẻ  không hiểu được lời chỉ  dẫn hay bàn bạc của   bạn cùng chơi thì trẻ không thể tham gia vào trò chơi được. Bên cạnh đó tôi nhận thấy rằng vui chơi tác động rất mạnh đến đời sống tình cảm của trẻ. Đưá   trẻ  lao vào trò chơi với tất cả tinh thần say mê của nó. Trong khi chơi nó tỏ  ra rất sung sướng và nhiệt   tình. Khi phản ánh vào trò chơi những mối quan hệ giữa người với người và nhập vào những mối quan   hệ  đó thì những rung động mang tính người được gợi lên  ở  trẻ. Trong trò chơi trẻ  thể  hiện được tình   người. Trò chơi tác động mạnh đến trẻ  em trước hết là vì nó thâm nhập một cách dễ  dàng hơn cả  vào  thế giới tình cảm của chúng mà tình cảm đối với trẻ lại là động cơ hành động mạnh mẽ nhất. Giáo viên   cần động viên khích lệ  trẻ,  ở hoạt động góc giáo viên chỉ  giữ  vai trò hướng dẫn, giúp trẻ  tạo ra những   tình huống có vấn đề. Ví dụ: Ở “Góc xây dựng” trẻ giả vờ đóng vai chú công nhân, những việc làm của trẻ giáo viên có   thể  quan sát xem sự  cần cù, cặm cụi làm việc của người công nhân, sự  hợp tác với nhau trong công  việc của trẻ để giáo viên có thể gợi ý, uốn nắn kịp thời, tạo cho trẻ những đức tính lao động tốt. Hay ở  góc “phân vai” trẻ thể hiện là bác sĩ tốt hết lòng chăm sóc bệnh nhân của mình nhưng hoạt động của trẻ   không phải nhằm đến mục đích cuối cùng để chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân mà chỉ  để  thỏa mãn nhu  cầu xã hội của trẻ  ­ làm quen và tham gia vào xã hội người lớn, tức là hoạt động góc của trẻ  không  nhằm làm ra sản phẩm mà nằm trong sự hấp dẫn của quá trình hoạt động. Ví dụ:  Ở  “Góc học tập” Trẻ  tái tạo lại những gì cô dạy trẻ  trên tiết học hoặc những kiến thức   chưa truyền tải hết trong tiết học, nhằm tạo cho trẻ sự ghi nh ớ b ền v ững, t ư duy tr ừu t ượng phát triển,   tư duy logic, tư duy ngôn ngữ phát triển. 2.2.6. Phối hợp với phụ huynh:   Phối hợp với phụ huynh là một việc rất quan trọng. Bởi việc giáo dục trẻ là sự phối kết hợp giữa   gia đình và nhà trường. Các kiến thức trẻ  tiếp thu được sẽ  được khắc sâu hơn nếu cả  gia đình và cô   giáo cùng dạy trẻ. Giáo viên nên trao đổi với phụ  huynh về  trẻ khi học và chơi  ở  lớp không những thế   giáo viên còn trao đổi về các mặt phát triển của trẻ khi được học và được chơi để phụ huynh phấn khởi   và yên tâm khi gửi con đến trường và có những cử chỉ đẹp tôn trọng cô giáo. Từ đó phụ huynh sẽ động  viên cháu đi học đều hơn. Bên cạnh đó là giáo viên đứng lớp tôi mạnh dạn  tuyên truyền phụ huynh để  xin lịch cũ, họa báo, đồ dùng phế liệu lựa chọn hình ảnh để  trang trí phù hợp làm phong phú thêm các  góc chơi. 2.3. Kết quả đạt được.   Qua quá trình thực hiện với những biện pháp và cách làm trên, việc tổ chức hoạt động góc của  trẻ ở lớp tôi đạt được những kết quả đáng phấn khởi, cụ thể:  * Đối với trẻ: ­ 100% trẻ rất yêu thích và hứng thú tham gia vào các hoạt động chơi ở các góc. Trẻ mạnh dạn  tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người, chơi hòa đồng, nhường nhịn các bạn trong nhóm chơi. 8
  9. ­ 100% trẻ được mở rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về các vai chơi ở các góc theo  từng chủ đề khác nhau.  ­ Trẻ nhanh nhạy trong các tình huống, trẻ đó biết tự tổ chức các hoạt động chơi ở các góc, thỏa  thuận vai chơi, chơi đúng vai chơi. Đặc biệt, thông qua hoạt động góc trẻ nhanh nhẹn, tự tin hơn khi giao tiếp. Trẻ có nhu cầu chơi   ở các góc khác nhau. Trẻ biết đoàn kết khi chơi ở các góc, Trong quá trình chơi trẻ có thể tự điều chỉnh  một   số   hành   vi   không   phù   hợp. Qua đánh giá trẻ cuối học kỳ 1 vừa qua, kết quả cho thấy: Tiêu chớ Chưa  Tỷ lệ  Thỉnh  Tỷ lệ  Thường  Tỷ lệ  Ghi  TT có % thoảng % xuyên % chú Trẻ hoạt động tích cực vào  1 0 0 0 0 35/35 100 hoạt động góc  2 Kỹ năng chơi hoạt động góc 0 0 2/35 5,7 33/35 94,3 Hứng thú tham gia vào hoạt  3 0 0 0 0 35/35 100 động góc * Đối với giáo viên:    Có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc  lựa chọn đồ  dựng đồ  chơi và trang trí các góc chơi sinh   động lôi cuốn, kích thích trẻ tham gia vào các hoạt động.  Giáo viên linh hoạt, sáng tạo hơn trong việc tổ hoạt động góc cho trẻ và có thể lồng ghép nhiều  bài học giáo dục phù hợp trong các hoạt động . Đồng thời tạo được sự  đoàn kết, thân thiện, sự nỗ lực   hoàn thành tốt vai chơi của trẻ. Giáo viên góp phần xây dựng lấy trẻ  làm trung tâm thông qua việc trẻ  tự lựa chọn và thể  hiện  vai chơi của mình. * Đối với phụ huynh:   Phụ  huynh rất phấn khởi và quan tâm hơn về  việc tổ  chức cho trẻ  những hoạt động “Học mà  chơi, chơi mà học”. Đồng thời tự nguyện đóng góp nguyên liệu, phế liệu để cô và cháu cùng chuẩn bị đồ  dùng cho các hoạt động. * Bài học kinh nghiệm:          Qua gần một năm thực hiện đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ  chức hoạt động góc cho trẻ 5­6 tuổi  ở trường mầm non ” bản thân tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm   sau: ­ Làm tốt công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường trong việc mua sắm các trang thiết   bị, các loại đồ dùng đồ chơi phục vụ việc dạy và học. ­ Giáo viên không ngừng học tập, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nắm chắc cách tổ chức hướng   dẫn không ngừng đổi mới trong phương pháp dạy và học lấy trẻ làm trung tâm. ­ Tích cực chủ động tìm tòi, sưu tầm thêm nhiều nguyên liệu làm phong phú, làm nhiều đồ dựng   đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ và thay đổi theo chủ đề. 9
  10. ­ Cần nắm vững đặc điểm và khả  năng nhận thức của trẻ  để  giúp trẻ  lựa chọn góc chơi phù   hợp. Luôn gần gũi với trẻ, tạo tình huống để kích thích trẻ chứ không áp đặt trẻ.   ­ Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương tiện để tổ chức cho trẻ chơi một cách có hiệu quả.    ­ Tích cực lồng ghép các bài học vào trong hoạt động góc của trẻ  để  trẻ lĩnh hội bài học thông   qua các vai chơi một cách tự nhiên nhất.   ­ Chú ý đến giáo dục từng cá nhân trẻ, luôn động viên, khuyến khích trẻ.   ­ Thường xuyên phối hợp với phụ huynh và các tổ  chức xã hội để  giáo dục trẻ, người lớn phải  luôn là tấm gương mẫu mực của trẻ. Giáo viên có làm được những điều trên thì mới nâng cao hiệu quả  tổ  chức hoạt động góc  ở  trường Mầm non. 3. Phần kết luận: 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Hoạt động góc là một hoạt động ý nghĩa và thiết thực xoay quanh trẻ, lấy trẻ làm tung tâm. Bởi   trong quá trình chơi trẻ  tự  bổ  sung để  mở  rộng chủ  đề  chơi, nội dung chơi, nội dung hoạt động. Hoạt  động chơi của trẻ không phải là thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ lại mang tính chất rất thật. Các trò chơi trong hoạt động góc không ngừng làm cho trí tuệ trẻ  phátt triển mạnh mà còn ảnh   hưởng đến phát triển tình cảm xã hội của trẻ. Là phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ  hướng tới cái  đẹp, hình thành hành vi xã hội của trẻ, thông qua đó giáo viên có thể nhận ra những hành vi không đúng   để kịp thời uốn nắn trẻ, hình thành thái độ tích cực của trẻ đối với bản thân. Trong quá trình tổ  chức cho trẻ  hoạt động góc thì người giáo viên là người nắm chắc phương   pháp, có những biện pháp tổ  chức linh hoạt thì mới tạo được sự  hứng thú cho trẻ  khi tham gia hoạt   động. Từ kết quả của việc tổ chức  hoạt động chơi lấy trẻ làm trung tâm ở các góc  trong các hoạt động  ở lớp mẫu giáo 5­6 tuổi do tôi trực tiếp giảng dạy trong năm học 2016 ­2017 bước đầu có những hiệu  quả  tích cực đối với trẻ  và phụ  huynh. Bản thân tôi nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề  cần tiếp tục học   hỏi, tìm kiếm giải pháp, đúc rút kinh nghiệm  ở  các đơn vị  bạn, để  làm thế  nào tổ  chức các hoạt động  góc  vào các hoạt động của trẻ  5   ­  6 tuổi nói riêng và trẻ  mẫu giáo trong trường nói chung được phát   triển toàn diện, thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ. Vì thế, việc tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung   tâm đặc biệt là thông qua hoạt động góc thì chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non ngày một nâng   cao, đạt được mục tiêu đề ra không phụ lòng tin của các bậc phụ huynh và sự mong muốn của xã hội. 3.2. Kiến nghị, đề xuất:    * Đối với nhà trường: ­ Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tham mưu với các cấp, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức  và cá nhân để  huy động có nguồn kinh phí mua sắm các loại đồ  dùng, đồ  chơi, trang thiết bị phù hợp   phục vụ các hoạt động trong nhóm, lớp.  ­ Hàng năm bổ sung thêm tài liệu về lấy trẻ làm trung tâm, cũng như việc  ứng dụng chuyên đề  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non cho giáo viên. Điều này góp phần nâng cao nhận thức của   giáo viên về chuyên đề này. 10
  11. ­ Tổ chức cho giáo viên đi tham quan trường bạn để học tập kinh nghiệm trong việc trong việc tổ  chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm vào các hoạt động của trẻ. ­ Tổ  chức tập huấn cho giáo viên thường xuyên chuyên đề    tổ  chức các hoạt động lấy trẻ  làm   trung tâm vào các hoạt động của trẻ.  * Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: ­ Tổ chức tập huấn chuyên đề, giới thiệu phổ biến các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm cho giáo   viên để giáo viên có vốn hiểu biết về chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm. * Đối với địa phương: ­ Tạo điều kiện về nguồn kinh phí cho nhà trường tăng trưởng cơ sở vật chất, tu sửa nâng cấp   trường lớp tạo điều kiện cho trẻ hoạt động. Từ thực tế lớp tôi phụ trách, với những khó khăn mà bản thân tôi gặp phải tôi đưa ra một số biện   pháp, những kiến nghị, đề xuất để tháo gỡ những vướng mắc trong việc nâng cao chất lượng hiệu quả  tổ chức hoạt động góc lấy trẻ  làm trung tâm cho trẻ  5­6 tuổi trong trường mầm non. Mong rằng nh ững   biện pháp này sẽ  được áp dụng một cách có hiệu quả  khi được các cấp, các đồng nghiệp góp ý, bổ  sung thêm và tích cực đổi mới trong công tác vận dụng để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ,   đáp ứng với nhu cầu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong giai đoạn hiện nay./. MỤC LỤC 1. Phần mở đầu:.......................................................................................Trang 1 1.1. Lý do chọn đề tài:...............................................................................Trang 1 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài :  ............................................Trang 2    1.2.1. Điểm mới của đề tài:.........................................................................Trang 2 1.2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài:...............................................................Trang 2 2. PHẦN NỘI DUNG:....................................................................................Trang 2 2.1. Thực trạng:..........................................................................................Trang 2      2.1.1. Thuận lợi:..........................................................................................Trang 2 2.1.2. Khó khăn:..........................................................................................Trang 3 2.1.3. Nguyên nhân của thực trạng:................................................................Trang 4 2.1.4. Điều tra thực tiễn:................................................................................Trang 4 2.2. Các giải pháp:........................................................................................ Trang 4 2.2.1. Tạo môi trường đẹp, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ: ................................... ......Trang 5 2.2.2.Lựa chọn các góc chơi phù hợp với trẻ ở lớp mình: .............................Trang 6 2.2.3. Chuẩn bị nguyên vật liệu, đồ dựng đồ chơi ở các góc chơi: ...............Trang 7 2.2.4. Cách hướng dẫn trẻ chơi ở các góc chơi: ............................................Trang 7 2.2.5. Phối hợp với phụ huynh: ....................................................................Trang 10 2.3. Kết quả đạt được:...................................................................................Trang 10 3. PHẦN KẾT LUẬN: ...............................................................................  Trang 12 3.1. Ý nghĩa của đề tài:...... ..........................................................................Trang 12 11
  12. 3.2. Kiến nghị, đề xuất:.................................................................................Trang 13 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2