intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động tập thể thông qua các lễ hội trong trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

56
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc tổ chức ngày hội, ngày lễ cho trẻ không phải là việc làm mới tuy nhiên đối với trường tôi giáo viên vẫn gặp nhiều khó khăn. Đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động tập thể thông qua các lễ hội trong trường mầm non” để góp phần nâng cao hiệu quả của việc tổ chức các ngày lễ hội tại trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động tập thể thông qua các lễ hội trong trường mầm non

  1. I – ĐẶT VẤN ĐỀ Lý do chọn đề tài Trẻ  em, những thành viên nhỏ  tuổi của xã hội, hơn ai hết là những  người náo nức chờ  mong các ngày lễ hội. Được tham dự  vào những ngày lễ  hội tưng bừng cùng các quang cảnh được tô điểm bởi cờ, hoa, quần áo đẹp,  tiếng nhạc rộn ràng… là những gì trẻ trông chờ vào những ngày này, hơn nữa  lễ hội là một phần không thể thiếu được trong sinh hoạt của trẻ nhỏ, nó đáp  ứng nhu cầu xúc cảm, nhu cầu giao lưu của trẻ. Việc tổ  chức lễ  hội được coi là một phương tiện giáo dục nhiều mặt   cho trẻ mầm non, vì khi tham gia vào các hoạt động kỷ niệm đem lại cho trẻ  những niềm vui chung, giúp trẻ  trở  nên cởi mở  hơn, gần gũi nhau hơn, có   nhiều hành vi lịch sự hơn. Ấn tượng do ngày lễ, ngày hội đem lại cho trẻ thật   là sâu sắc qua những hình  ảnh trang trí cùng những bài hát, điệu múa, những  bài thơ, những trò chơi dân gian… tất cả những điều đó góp phần giáo dục xu  hướng xã hội cho trẻ, đem lại cho trẻ  những xúc cảm thẩm mỹ  và là điều  kiện bồi dưỡng năng lực cho trẻ góp phần thúc đẩy khả năng của mình. Tuy  nhiên để lễ hội thật sự dành cho trẻ mầm non thì thực tế cần có sự  tham gia   tích cực của bản thân đứa trẻ. Việc tổ chức ngày hội ngày lễ trong trường mầm non là rất quan trọng. Nhưng trên thực tế, trong trường tôi trẻ vẫn còn nhút nhát, chưa mạnh  dạn tự tin biểu diễn trước đông người, ít trẻ hiểu được nội dung của một số  ngày hội, ngày lễ. Điều này một phần cũng do nhiều giáo viên chưa biết lựa  chọn các nội dung phù hợp với đặc điểm của trẻ, phù hợp với nội dung theo   từng chủ đề sự kiện của ngày hội, ngày lễ. Vậy làm thế nào để giáo viên hiểu được ý nghĩa của việc tổ  chức các  ngày hội, ngày lễ trong trường mầm non để từ đó lựa chọn các nội dung phù   hợp để giúp trẻ được tự tin, thích tham gia các hoạt động lễ hội để góp phần  phát triển trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ  cho trẻ. Việc tổ chức ngày hội, ngày   lễ cho trẻ không phải là việc làm mới tuy nhiên đối với trường tôi giáo viên   vẫn gặp nhiều khó khăn, do đó năm học 2018 ­ 2019 tôi đã lựa chọn đề  tài:  “Một số  biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động tập thể  thông   qua các lễ hội trong trường mầm non”  để góp phần nâng cao hiệu quả của  việc tổ chức các ngày lễ hội tại trường tôi 1/11
  2. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những lý luận chung về tổ chức ngày lễ, ngày hội cho trẻ. Tổ  chức ngày hội, ngày lễ   ở  trường mầm non là một hoạt động giáo  dục trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Nó góp phần quan trọng giúp  phát triển trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ cho trẻ. Mỗi ngày lễ  hội đều mang những nét đặc trưng và có ý nghĩa riêng  biệt. Với người lớn những ngày lễ được ghi nhớ theo thời gian chỉ cần nhắc  đến một mốc thời gian là chúng ta có thể hiểu ý nghĩa của nó. Còn đối với trẻ  lứa tuổi mầm non, trẻ nhận thức thế giới xung quanh, nhận thức các ngày lễ  hội chủ  yếu là qua những hình  ảnh, hành  động mang tính trực quan, trải  nghiệm và dựa vào chính vốn kinh nghiệm của trẻ. Do đó chúng ta phải tổ  chức các hoạt động sao cho vừa toát lên những nét đặc trưng của ngày hội, in  dấu lại những hình  ảnh đẹp, những  ấn tượng sâu sắc của mỗi ngày lễ  hội  vừa phải mang tính giáo dục để  phát triển mối quan hệ  tình cảm xã hội cho   trẻ. 2. Thực trạng: 2.1: Thuận lơi: ­ Nhà trường nhận dược sự  quan tâm của Phòng GD&DT, các cấp  ủy  Đảng chính quyền địa phương đầu tư  về  cơ  sở  vật chất, chỉ  đạo sát sao về  công tác chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên của nhà   trường. ­ Ban giám hiệu nhà trường có năng lực quản lý, có trình độ chuyên môn  tốt, luôn tạo điều kiện thuận lợi về  mọi mặt cho giáo viên thực hiện tốt   nhiệm vu được giao. ­ Đội ngũ giáo viên luôn yêu nghề, ham học hỏi nâng cao chuyên môn.   Có nhận thức đúng về tầm quan trọng và ý nghĩa trong việc tổ chức ngày hội.   Vì vậy luôn ủng hộ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà nhà trường phân công. ­ Trường là một địa điểm tập trung nên việc tổ  chức ngày hội ngày lễ  luôn được sự tham gia đông đảo của phụ huynh và 100 % số trẻ. ­ Phụ  huynh nhận thức được tầm quan trọng của bậc học mầm non   ngày càng quan tâm đến con em mình hơn đặc biệt luôn  ủng hộ  và tham gia  nhiệt tình trong công tác tổ chức ngày hội ngày lễ. 2/11
  3. 2.2. Khó khăn: ­ Kinh phí của nhà trường để tổ chức các ngày hội chưa nhiều nên việc  mua quà, phần thưởng, thuê trang phục cho trẻ còn hạn chế. ­ Khả năng tổ chức cho trẻ tham gia lễ hội của giáo viên còn hạn chế. ­ Phần đa trẻ  còn nhút nhát chưa tự  tin khi tham gia các hoạt động tập   thể; ­ Diện tích sân chơi nhà trường rộng tuy nhiên ở địa thế thoáng gió nên   khi thời tiết mưa việc tổ chức ngày hội ngày lễ bị ảnh hưởng rất nhiều. Số liệu điều tra trước khi thực hiện: Tổng số trẻ: 730 (mẫu giáo: 650; nhà trẻ) Tổng số CBGVNV: 68 (GV: 46) Số   Tỷ lệ  Phân loại khả năng của trẻ và của giáo viên lượng % Trẻ tự tin, thích tham gia các hoạt động Lễ,  210 32% Trẻ  hội. Trẻ có kỹ năng khi tham gia ngày Lễ, hội. 80 12% Giáo viên biết lựa chọn các nội dung phù hợp  16 35% Giáo  với ngày Lễ, hội. viên Giáo viên nhiệt tình, say mê hướng dẫn trẻ. 12 26% Giáo viên có kỹ năng để dạy trẻ. 6 17% Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã suy nghĩ làm thế nào để giúp   giáo viên làm tốt công tác tổ chức các ngày lễ, ngày hội cho trẻ tại trường tôi  để  góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  và hoàn thành tốt   nhiệm vụ năm học.  3. Những biện pháp cụ thể: 1.3.  Thống nhất phương pháp cụ  thể  để  tổ  chức ngày hội, ngày lễ  tốt   hơn. Để  tổ  chức hiệu quả  các ngày lễ  hội có các   hình thức như  sau: Sưu  tầm các loại sách, báo có nội dung về  tổ  chức hoạt động lễ  hội cho trẻ  rồi  sau đó trao đổi với tập thể giáo viên. Sau khi trao đổi và tham khảo, giáo viên   rút ra những vấn đề quan trọng cần phải có khi tổ chức hoạt động lễ hội là: ­ Phương pháp hình thức tổ chức:  + Bằng các hoạt động tạo hình, âm nhạc, kể chuyện, múa rối…để thu hút trẻ.  + Tạo môi trường để mỗi trẻ đều có cơ hội tham gia vào các lễ hội: Tổ chức   tại nhóm lớp hoặc tổ chức theo các khối. 3/11
  4. + Song song với đó là việc soạn kế  hoạch tổ chức lễ hội phải mang tính kế  thừa và thống nhất  ở  các bước thực hiện để  tạo hứng thú cho trẻ  và làm  phong phú thêm về nội dung lễ hội. Ví dụ: Lễ  hội ngày 20 tháng 11 chủ  yếu là ca hát múa, làm thiếp chúc   mừng.. Nhưng đối với ngày tết trung thu hay ngày 1/6, ngày tết nguyên đán  thêm nội dung các trò chơi dân gian hoặc đóng kịch… Trong khi giáo viên soạn kế hoạch tổ chức lễ hội, tôi yêu cầu giáo viên  lưu ý đến việc phân chia các hoạt động góc sao cho thật phù hợp và đảm bảo  cho đủ số trẻ trong lớp được tham gia. Trọng tâm nhất trong việc tổ  chức lễ hội thật sự của trẻ mầm non là   chính bản thân đứa trẻ  phải được tự  mình tham gia, tự  mình tạo gia các sản  phẩm trong các ngày lễ hội đó. Từ những sản phẩm này sẽ mang đến cho trẻ  một hứng thú và mong muốn được tham gia vào những lễ hội tiếp theo. Trong đội ngũ giáo viên có một số  đ/c có năng lực chuyên môn tốt, có  tinh thần trách nhiệm và nhiệt tình trong công tác giảng dạy, Tôi giao cho các  đ/c trong tổ chuyên môn kết hợp với các đ/c giáo viên cùng nhau tổ chức một  số  ngày hội ngày lễ  cho trẻ  tham gia để  cùng nhau góp ý rút kinh nghiệm,  đồng thời đ/c tổ  trưởng tổ  chuyên môn giải đáp thắc mắc cũng như  tìm ra  những giải pháp tốt nhất để trẻ được phát huy hết tính tích cực của mình khi  tham gia trong ngày lễ  hội. Bước đầu đội ngũ giáo viên đã nhất trí cao về  phương pháp này, điều đó cũng tránh tình trạng chỉ  có một số  trẻ  nổi bật  trong lớp tham gia còn các trẻ khác không biết làm gì trong ngày đặc biệt này.  3.2. Hướng dẫn giáo viên tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và trình độ của  trẻ để phát huy tính tích cực cho trẻ: Với mục đích tham gia lễ hội không chỉ đơn thuần là để chơi mà thông  qua đó trẻ  sẽ  học được một số  kỹ  năng cần thiết cũng như  biết về  ý nghĩa  của các ngày lễ  hội này cần cung cấp cho trẻ  các kỹ  năng về  tạo hình, âm  nhạc. Được dự  các hoạt động của giáo viên hay qua các buổi trực tiếp trò  chuyện với trẻ  tôi nhận thấy trẻ  trong lớp có nhiều tính cách khác nhau: có  trẻ  trầm tính, trẻ  khéo tay, trẻ  tỉ  mỉ, cẩn thận nhưng cũng có trẻ  rất hiếu   động, không muốn hợp tác với bạn trong các hoạt động. Do đó tôi hướng dẫn  giáo viên phải căn cứ vào đặc điểm của trẻ để tìm ra các hoạt động phù hợp  tất cả  trẻ  được tham gia hoạt động lễ  hội một cách hào hứng và tích cực   nhất. Cụ thể các giáo viên đã tìm hiểu đặc điểm tâm lý của từng trẻ trong lớp  và đặc biệt chú ý tới các trẻ hiếu động và trẻ khuyết tật. Những trẻ này ít khi  4/11
  5. chịu hợp tác với bạn và ít khi chịu tập trung lâu, giáo viên đã hướng dẫn các  trẻ này bằng cách tăng các nguyên vật liệu trong các hoạt động tạo hình, yêu  cầu gợi ý trẻ cần sáng tạo hơn trong các hoạt động, tăng độ khó của các sản   phẩm để  giúp trẻ  tập trung hơn và kích thích hứng thú bền vững cho trẻ.   Đồng thời giáo viên cùng đi đến một thoả thuận là nếu như con làm xong một  sản phẩm con sẽ  được qua góc khác tham gia các trò chơi mới, ngoài ra giáo   viên cho những trẻ hiếu động này khi tham gia vào các hoạt động lễ hội bằng  cách phụ cô trang trí và tổ chức các trò chơi vận động để thu hút trẻ tham gia   hoạt động. Từ những hướng dẫn giáo viên bằng việc làm cụ  thể  trên mà tôi   nhận thấy trẻ tham gia lễ hội một cách tích cực và hứng thú nhất Ngoài ra yêu cầu giáo viên quan tâm đến những trẻ mới đi học, những  trẻ  có kỹ  năng tạo hình còn yếu, những trẻ  chưa tự  tin trong giao tiếp  để  hướng dẫn trẻ vào hoạt động tập thể  một cách kịp thời. Giáo viên phải biết   quan sát các sản phẩm mà trẻ  làm ra trong các giờ  hoạt động chung, hoạt  động góc để  từ  đó có thể  hướng dẫn động viên hoàn chỉnh các kỹ  năng ca,  múa, hát, tạo hình…                 Trẻ hào hứng, thích thú cùng cô trang trí lớp Đối với những trẻ  cẩn thận tỉ  mỉ, giáo viên gợi ý cho trẻ  vào các góc  tạo hình nhưng làm các tranh ảnh, thiếp chúc mừng… Những trẻ sáng tạo tốt  thì cho trẻ chơi ở góc nặn… Đối với các trẻ có kỹ năng ca hát múa thì cho trẻ  biểu diễn các tiết mục âm nhạc. Đối với những trẻ chưa thật cẩn thận và chưa thực sự  tập trung chú ý  thì giáo viên giao nhiệm vụ  có tích cách tỉ  mỉ  như: Ghép tranh, dán trang trí  đường viền để điều chỉnh hành vi và rèn luyện cá tính kiên nhẫn cho từng trẻ  này. 5/11
  6. Đó là những việc làm mà tôi hướng dẫn cho giáo viên thực hiện cho   từng lớp, đội ngũ giáo viên thực sự  hiểu và nhiệt tình giúp đỡ  trẻ  nên nhiều   trẻ  rất hứng thú vào các hoạt động tập thể  như   ở  các buổi nêu gương cuối   tuần, các hoạt động chiều, trẻ tham gia tích cực, từ đó nâng cao sự tự tin của  trẻ. 3.3. Hướng dẫn giáo viên lựa chọn các nội dung theo chủ đề, sự kiện phù   hợp với các ngày lễ, hội: Việc lựa chọn các nội dung theo chủ  đề  các ngày hội, ngày lễ  là rất  cần thiết. Vì thông qua hoạt động lễ  hội không những trẻ  được ôn luyện,   củng cố các nội dung đã học mà trẻ còn hiểu ý nghĩa của ngày đó từ đó giáo  dục trẻ đạo đức, tình yêu quê hương đất nước. Xuất phát từ  một trong những nhiệm vụ  năm học của nhà trường là  “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm và  ứng dụng phương   pháp giáo dục Montessori vào lĩnh vực thực hành cuộc sống”  và xuất phát từ  nhu cầu của trẻ mẫu giáo là vui chơi, nhà trường đã tổ chức các hoạt động, tổ  chức   ngày   hội   ngày   lễ   nhằm   thoả   mãn   nhu   cầu   “Học   mà   chơi,   chơi   mà  học”của các bé  Trước kia giáo viên ở trường chỉ tiến hành tổ chức các ngày lễ hội cho   trẻ thật đơn giản, các chương trình chỉ dành cho trẻ 5 tuổi tham gia, nội dung   chỉ  là vài tiết mục ca múa hát đơn giản, như  vậy trẻ  sẽ  không hứng thú vào   các ngày kỷ niệm đó.  Trước tình hình như  vậy tôi đã hướng dẫn giáo viên ngay từ  đầu năm  học. Ví dụ “Ngày hội đến trường của bé”: các giáo viên không chỉ đơn thuần  dạy trẻ  các bài hát đơn lẻ  mà còn biết dạy các điệu múa, các trò chơi dân  gian, các tiết mục trình diễn thời trang với các thông điệp trẻ  được ăn, ngủ  tại trường, được học, chơi tại trường. 6/11
  7. Khai giảng năm học 2018 ­ 2019 Với nội dung như vậy giúp bé đến trường hào hứng với buổi đầu tiên  tới lớp. Ngày Tết trung thu ­ trẻ phải được hiểu ý nghĩa ngày đó chính là ngày  tết của trẻ, có chị  Hằng Nga, có chú cuội, các đồng chí giáo viên nhập vai  một cách nhuần nhuyễn, mang những lời ca tiếng hát đến cho khán giả, các   bậc phụ huynh và các bé sự say mê và tiếng cười sảng khoái. Tết trung thu năm 2018 Tiếp đến là ngày 20 tháng 11: Là ngày hội của các thầy cô giáo.  Song trẻ được thể hiện các tiết mục với các nội dung chúc mừng các cô, biết   ơn các cô giáo. Ngày hội 8 tháng 3 trẻ được làm các bưu thiếp để chúc mừng   cô giáo, chúc mừng các mẹ các bà, các bạn gái. 7/11
  8. Trẻ  đc tham gia các trò chơi dân gian: Bịt mắt đánh trống, cắp cua bỏ  giỏ, hay các điệu múa sạp….trong liên hoan trò chơi dân gian và hát dân ca Ngày bế  giảng năm học trẻ  được biểu diễn các tiết mục thật phong   phú: Trẻ  5 tuổi với nội dung trẻ  sắp phải chia tay các cô để  tạm biệt mái  trường mầm non  để  bước vào môi trường học tập khác.Trẻ 3­4 tuổi hay trẻ  nhà trẻ được hát múa với những bài có nội dung về các hoạt động trong nhà   trường. Với biện pháp như trên năm học này nhà trường đã tổ chức tốt các ngày  hội, ngày lễ với sự tham gia hào hứng của trẻ và sự ủng hộ nhiệt tình của các   bậc phụ huynh. 3.4. Hướng dẫn giáo viên cung cấp củng cố  kiến thức kỹ  năng cho trẻ   thông qua các hoạt động trong ngày. Hoạt động lễ, hội không chỉ theo đúng nội dung mà cô giáo cần tạo cho   trẻ  một không khí vui tươi phấn khởi, phải cung cấp cho trẻ  các kiến thức  qua các hoạt động trong ngày. 8/11
  9. Để  trẻ  có khả  năng tham gia vào các ngày hội ngày lễ, tôi đã hướng  dẫn giáo viên bằng cách giáo viên phải lưu ý tới kỹ  năng tạo hình cũng như  kỹ  năng âm nhạc mà đặc biệt là sự  sáng tạo trong biểu diên nghệ  thuật âm  nhạc của trẻ. * Lồng ghép trong các hoạt động chung:  Giáo viên cần tăng cường  cho trẻ  khả  năng hợp tác với nhau trong các hoạt động bằng cách trong các  giờ  hoạt động chung giáo viên cần yêu cầu trẻ  các bài tập mà trong đó yêu  cầu trẻ phải làm việc cùng nhau. * Đối với hoạt động tạo hình: Củng cố các kỹ năng tạo hình như cùng  vẽ  một bức tranh và đặc biệt giáo viên chú trọng cho trẻ  việc phát biểu ý  kiến trình bày ý tưởng sáng tạo của bản thân trong lúc hợp tác cùng bạn. * Đối với hoạt động giáo dục âm nhạc: Giáo viên đã tăng cường giáo  dục âm nhạc cho trẻ  bằng cách đa dạng các bài hát, bổ  sung thêm các bài  ngoài chương trình học, các bài hát nói về ngày lễ hội.v.v. Giáo viên dạy trẻ  tại lớp biết cách thực hiện phù hợp với nội dung hoạt động âm nhạc tổng  hợp, việc này cũng tích hợp kỹ  năng tạo hình của trẻ  trước đó. Tăng cường  hoạt động tập thể cho trẻ, trẻ được tham gia thể hiện các tác phẩm văn học  dạy trẻ đóng kịch, trẻ được đóng vai thể hiện tính cách nhân vật, trẻ được hát   đối, hát đống ca, song ca, đơn ca, hát biểu diễn phù hợp với không khí lễ hội.  Khi trẻ được hoạt động âm nhạc một cách thường xuyên tại lớp sẽ  giúp trẻ  mạnh dạn và tự  tin hơn rất nhiều. Điều này sẽ  làm nền tảng giúp trẻ  hoạt   động tích cực khi tham gia vào các ngày lễ hội mang tính tập thể cao. * Với hoạt động phát triển ngôn ngữ: Lễ hội là nơi trẻ được giao lưu  trò chuyện với nhau, vì vậy khả năng diễn đạt ngôn ngữ là phương tiện phát  huy tính tích cực, phát triển trí lực và tình cảm của trẻ ở lứa tuổi 5 tuổi. Vậy   giáo viên chú ý phát triển ngôn ngữ bằng cách: khuyến khích trẻ nói tròn câu,  gợi cho trẻ nói những câu có đủ thành phần thông qua các câu truyện, bài thơ  sẽ  giúp trẻ  mở  rộng quan hệ  bạn bè, trẻ  sẽ  mạnh dạn lên biểu diễn trước   đám đông giúp trẻ thật sự phát huy tính tịch cực của mình. * Lồng ghép trong các hoạt động góc: Đối với các góc chơi, giáo viên  cần yêu cầu trẻ  biết sắp xếp các đồ  dùng gọn gàng, ngăn nắp và thẩm mỹ,   dạy trẻ biết tự phân công và tự tạo ra sản phẩm tạo hình theo ý thích của bản  thân. Với góc hoạt động với âm nhạc giúp trẻ  chưa tự  tin sẽ  có dịp phát huy   tính sáng tạo của mình. Hoặc góc phân vai “Bé tập làm nội trợ” giáo viên  9/11
  10. hướng dẫn trẻ  cách làm như  bưu thiếp, cách gói quà, cách làm những bông  hoa xinh xắn để tạo thành bó hoa tặng các cô nhân ngày lễ hội. Với sự hướng dẫn của bản thân tôi cùng với sự nhiệt tình của đội ngũ   giáo viên hướng dẫn trên nhóm lớp mà tôi nhận thấy các tiết mục của các  khối lớp biểu diển của các ngày lễ hội đã nâng lên rất nhiều về hình thức và  nội dung, giúp trẻ  mạnh dạn hơn, tự  tin hơn, mối quan hệ bạn bè mở  rộng  hơn, trẻ thực sự có kỹ năng biểu diễn, điều này trước đây không có được như  vậy. 3.5. Tuyên truyền với các bậc phụ huynh tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ. Việc trao đổi với các bậc phụ  huynh tham gia vào việc cùng chuẩn bị  cho lễ hội như cùng sưu tầm các tranh ảnh và nhờ  phụ  huynh hỗ trợ  một số  đồ  dùng cho việc tổ  chức Lễ  hội: Hoa tươi, cờ, bóng, dây kim tuyến… rồi  phụ  huynh hỗ  trợ  trực tiếp trang trí, cũng chính sự  kết hợp này phụ  huynh   thấy được không khí lễ  hội trong nhà trường được phụ  huynh lan toả  rộng  hơn Cụ thể ngày tết trung thu vừa qua nhà trường đã được phát động phong   trào thi bày mâm ngũ quả của các khối lớp có sự tham gia của phụ huynh các  lớp. Phong trào nhận được sự   ủng hộ  nhiệt tình của các bậc phụ  huynh tạo   nên một ngày hội vô cùng ý nghĩa cho trẻ. Phụ huynh cùng cô thi bày mâm ngũ quả Các chương trình này sẽ  để  lại  ấn tượng mạnh mẽ  cho trẻ  về  không  khí của những ngày lễ hội từ đó giúp phát triển xúc cảm cho trẻ, rèn luyện kỹ  năng sống cho trẻ, giúp trẻ  có kỹ  năng  ứng xử  các tình huống trong cuộc  10/11
  11. sống, rèn luyện kỹ  năng  ứng xử  văn hoá, kỹ  năng làm việc theo nhóm, có ý   thức rèn luyện và bảo vệ sức khoẻ, chung sống hoà bình.   Tóm lại, việc tổ  chức tốt các ngày lễ  ngày hội trong trường mầm non  giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện cho trẻ. Việc tổ  chức các hoạt động  sinh hoạt tập thể, các hoạt động lễ hội giúp trẻ có được những hiểu biết về  truyền thống về quê hương mình, từ  đó trẻ  có ý thức giữ  gìn và bảo vệ  nền   văn hoá của dân tộc. Thông qua quá trình trẻ tham gia cùng bạn và cô giáo tổ  chức chuẩn bị  cho một ngày hội, ngày lễ  tạo cơ  hội cho trẻ  được tham gia   xây dựng ý tưởng trang trí lớp, chọn lựa bài hát, bài thơ, điệu múa, khúc đồng   giao… Dựa trên chủ đề ngày hội, trẻ được cùng cô làm các đồ dùng, đồ vật…   là biểu tượng của các ngày lễ ngày hội. Quá trình chuẩn bị cho ngày lễ hội đã   dần dần khơi gợi sự hứng thú, sự  phấn khởi háo hức chờ  đón ngày lễ  quan  trọng này ở từng bé. Công việc này còn giúp giáo viên rèn luyện cho bé tư duy   một cách sáng tạo, tích cực, tự  giác; Từ  những đồ  dùng tưởng như  vô dụng   qua ý tưởng sáng tạo cũng như đôi bàn tay nhỏ xíu của trẻ đã trở thành những   vật trang trí hấp dẫn. Nhờ có hoạt động này cô giáo đã giúp bé rèn luyện các   kỹ  năng vận động phục vụ  hoạt động nghệ  thuật, các kỹ  năng hoạt động  nhóm cần thiết của lứa tuổi mẫu giáo như: Biết cách cầm bút, cách cầm kéo,  cách bôi hồ…    Hoạt động tổ  chức các sinh hoạt tập thể, các ngày hội ngày lễ  là con  đường ngắn nhất giúp trẻ  tự  điều chỉnh hành vi thể  hiện sự  tôn trọng, chân  thành với mọi người xung quanh như  nói nhỏ  nơi đông người, di chuyển có  trật tự, biết nhường nhịn bạn và em nhỏ… Đây chính là nét đẹp văn hoá của   con người mới. Ngày hội, ngày lễ  là một sự  kiện lớn đi sâu vào tâm trí của  trẻ. Hình thức tổ chức đầy đủ, trang trọng, hấp dẫn của các ngày hội ngày lễ  sẽ có ý nghĩa lớn đối với trẻ. 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: Sau một năm  thực hiện các biện pháp trên, tôi thấy đạt được kết   quả đáng kể cả cô và trẻ như sau: Trước khi  Sau khi thực  thực hiện hiện Phân loại khả năng của trẻ   tỷ  và của giáo viên Số  Số   tỷ  lệ  lượng lượng lệ % % Trẻ  Trẻ tự tin, thích tham gia các hoạt động Lễ,  210 32% 480 74% hội. 11/11
  12. Trẻ có kỹ năng khi tham gia ngày Lễ, hội. 80 12% 350 54% Giáo viên biết lựa chọn các nội dung phù  16 35% 31 61% Giáo  hợp với ngày Lễ, hội. viên Giáo viên nhiệt tình, say mê hướng dẫn trẻ. 12 26% 34 74% Giáo viên có kỹ năng để dạy trẻ. 6 17% 25 54% III. KẾT LUẬN Tổ  chức ngày hội, ngày lễ   ở  trường mầm non là một hoạt động giáo  dục trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.  Thông qua hoạt động nghệ thuật trong các ngày hội, ngày lễ, trẻ được  ôn luyện, củng cố các nội dung theo chủ đề mang tính giáo dục của các ngày   Hội, ngày lễ sẽ có tác dụng to lớn trong việc giáo dục tình cảm đạo đức, tình  yêu quê hương, đất nước. Việc tổ  chức ngày hội ngày lễ  cho trẻ  là rất quan  trọng, là vấn đề  cốt yếu để  nâng cao công tác chăm sóc và giáo dục trẻ   ở  trường mầm non, đó cũng là mục tiêu của nhà trường. Nhưng việc nâng cao  chất lượng tổ  chức các ngày Hội, ngày lễ  trong trường mầm non còn phụ  thuộc vào cách tổ  chức, quản lý của mỗi nhà trường cũng như  năng lực của  đội ngũ giáo viên. Làm tốt công tác này, chúng ta đã tìm ra một phương pháp  dạy học gần gũi với trẻ, “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung   tâm”, giúp trẻ tiếp thu một cách chủ động sáng tạo, điều này cũng thực hiện  tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.   Làm tốt được điều này tôi thấy cần phải có các yếu tố sau: * Đối với ban giám hiệu: + Thực hiện đầy đủ  các ngày lễ  hội trong năm học cho trẻ được tham  gia. + Tổ  chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ  năng cho giáo viên dạy tại các  lớp. + Làm tốt công tác tuyên truyền với các ban ngành đoàn thể  trong địa  phương và đặc biệt với các bậc phụ huynh đểu kêu gọi sự ủng hộ chung tay   cùng sự nghiệp giáo dục của nhà trường.  * Với giáo viên: + Giáo viên cần có sự yêu thương, gần gũi và tận tình đối với trẻ. Nắm   được đặc điểm của trẻ  trong lớp, xây dựng kế  hoạch, mục tiêu và phương   pháp giáo dục phù hợp với trẻ. + Tổ  chức chăm sóc giáo dục trẻ  theo kế  hoạch đã được xây dựng   thống nhất. + Có lòng nhiệt huyết, ham học hỏi các bạn bè đồng nghiệp. * Với phụ huynh: 12/11
  13. + Cần hiểu và ủng hộ cao hơn nữa trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tại  nhà trường. Trên đây là những biện pháp thực tế  của tôi, tôi mong hội đồng xét  duyệt thi đua của trường, của ngành xem xét và góp ý cho tôi để  các biện  pháp trên có tính khả  thi cao hơn, góp phần thực hiện và quản lý tốt hơn về  đội ngũ cũng như  nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  của trường   mầm non Hoa Thủy Tiên Xin trân trọng cảm ơn!             Người viết Âu Thị Lệ Trang 13/11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0