intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi trong trường Mầm non

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

31
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là xuất phát từ thực tiễn dạy trẻ làm quen với trò chơi dân gian trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mẩu giáo 5 - 6 tuổi ở trường mầm non Bến Quan và các buổi tham dự chuyên đề, tiết mẫu tôi đã chọn nghiên cứu và áp dụng đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non”, nhằm mục đích giúp trẻ biết đến các trò chơi dân gian nhiều hơn, tham gia vào các trò chơi dân gian một cách tích cực và hứng thú, thuộc được các bài đồng dao trong các trò chơi để từ đó phát triển đức trí thể mỹ, giúp trẻ phát triển toàn diện và biết giữ gìn, phát huy những bản sắc văn hóa của dân tộc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi trong trường Mầm non

  1. I.TÊN ĐỀ TÀI: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức trò chơi dân  giancho trẻ 5­6 tuổi trong trường Mầm non” II. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.Lý do chọ đề tài:        Như chúng ta đã biết một trong những di sản văn hóa truyền thống của  người Việt Nam đó là trò chơi dân gian, đây là một loại trò chơi nhưng mang tính  giáo dục cao và là nét đặc trưng của dân tộc, cứ thế trò chơi dân gian được lưu  truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trò chơi dân gian được xem là hình thức  giáo dục đơn giản, giúp hình thành nhân cách cũng như phát triển thể chất cho  trẻ. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội hiện đại, công nghệ thông tin bùng nổ,  các bậc cha mẹ luôn bận rộn với công việc nên ít có thời gian để giải thích ý  nghĩa và dạy con biết những giá trị của nền văn hóa truyền thống của dân tộc  Việt Nam, mà chỉ chú ý quá nhiều vào việc học của trẻ. PGS.TS Nguyễn Văn  Huy ­ Giám đốc Bảo tàng dân tộc học Việt Nam cho rằng: : " Cuộc sống đối với   trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Trò chơi dân gian không đơn thuần là  một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả nền văn hoá dân tộc Việt Nam  độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn  trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về tình bạn,  tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. Ngày nay, các em ở một xã hội công  nghiệp, chỉ quen với máy móc và không có khoảng thời gian chơi cũng là một  thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi các em không được làm quen và chơi những trò chơi   dân gian của thiếu nhi ngày trước ­ đang ngày càng bị mai một và quên lãng,  không chỉ có ở các thành phố mà còn ở cả các vùng quê. Vì thế, giúp các em hiểu   và quay về nguồn với các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết". Song, làm thế nào để tổ chức các trò chơi dân gian thực sự có hiệu quả, tạo  được hứng thú, lôi cuốn hấp dẫn trẻ, giúp trẻ được quay về cội nguồn bản sắc  dân tộc là một điều mà tôi luôn băn khoăn suy nghĩ. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề  tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 5­6  tuổi trong trường mầm non” nhằm góp phần nhỏ bé của mình đưa các trò chơi  dân gian vào trường học nhiều hơn nửa, để thỏa  mản nhu cầu vui chơi của trẻ  và giữ gìn được những bản sắc văn hóa của dân tộc. 2. Mục đích nghiên cứu      Xuất phát từ thực tiễn dạy trẻ làm quen với trò chơi dân gian trong chương  trình chăm sóc giáo dục trẻ mẩu giáo 5 ­ 6 tuổi ở trường mầm non Bến Quan và  các buổi tham dự chuyên đề, tiết mẫu tôi đã chọn nghiên cứu và áp dụng đề tài  “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 5­6 tuổi   trong trường mầm non”, nhằm mục đích giúp trẻ biết đến các trò chơi dân gian  nhiều hơn, tham gia vào các trò chơi dân gian một cách tích cực và hứng thú, 
  2. thuộc được các bài đồng dao trong các trò chơi để từ đó phát triển đức trí thể  mỹ, giúp trẻ phát triển toàn diện và biết giữ gìn, phát huy những bản sắc văn hóa  của dân tộc. 3. Đối tượng nghiên cứu :  Trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi (Lớp mẩu giáo 5 – 6 tuổi A1) và các hoạt động giáo dục  giúp trẻ làm quen với trò chơi dân gian ở trường Mầm non Bến Quan. 4. Phương pháp nghiên cứu: 5. 1. Phương pháp nghiên cứu lý luận .   Phân tích tổng hợp các tài liệu có liên quan đến thực tiễn và công tác tổ chức  trò chơi dân gian cho trẻ mầm non. 5.2. Phương pháp nghiên cứu  thực tiễn: * Phương pháp điều tra: Điều tra về mức độ trẻ biết về trò chơi dân gian. ­ Tìm hiểu các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ đạt kết quả cao nhất. * Phương pháp quan sát:  Quan sát cách trẻ chơi, cách tham gia vào trò chơi, sự  hứng thú tích cực của trẻ. * Phương pháp đàm thoại:  Đàm thoại với các đồng nghiệp để trao đổi các kinh  nghiệm hay trong tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ.  ­ Đàm thoại với phụ huynh để tìm hiểu đặc điểm của trẻ khi ở gia đình, trao đổi  cách tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ để cùng phối hợp thực hiện.  ­ Đàm thoại trực tiếp với trẻ trong quá trình thực hiện các biện pháp giáo dục. * Phương pháp trực quan: Bao gồm phương pháp làm mẫu, quan sát  * Phương pháp thực hành: Bao gồm các phương pháp trò chơi, giao nhiệm vụ…  * Phương pháp toán học: Xử lý những số liệu khảo sát, kết quả, mức độ đạt  được, để rút ra kinh nghiệm hay cho vấn đề nghiên cứu. 5. Giới hạn nghiên cứu: ­ Nghiên cứu tại lớp mẫu giáo 5 – tuổi A1 ­ Trường Mầm non Bến Quan. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: * Phạm vi: Nghiên cứu thực trạng tổ chức trò chơi dân gian ở lớp mẫu giáo 5 ­ 6  tuổi A1 trường mầm non Bến Quan năm học 2017 – 2018 * Kế hoạch : Thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 8 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018 ­ Tháng 8: Nghiên cứu lý luận của đề tài ­ Tháng  9: Nghiên cứu thực trạng và giải pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ  5­6 tuổi ở trường mầm non Bến Quan. ­ Từ  tháng 9/2017 đến tháng 4/2018: Áp dụng các giải pháp đã nghiên cứu vào  thực tiễn công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhằm tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ  5­6 tuổi một cách có hiệu quả cao nhất. ­ Tháng 4: Đánh giá, viết báo cáo. III. NỘI DUNG
  3. 1. Cơ sở lý luận về vấn đề tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ mẩu giáo 5 – 6 tuổi  Ở lứa tuổi mẫu giáo, vui chơi là hoạt động chủ đạo.Thông qua hoạt động  vui chơi, trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm quan hệ xã hội, qua đó nhằm  phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.Chính vì vậy, giáo viên cần tổ chức cho  trẻ chơi các trò chơi nói chung và trò chơi dân gian nói riêng. Bộ giáo dục và đào  tạo phát động phong trào: " Xây dựng trường học thân thiện ­ Học sinh tích cực"  và đã qua 10 năm thực hiện trong đó có nội dung đưa trò chơi dân gian vào  trường học. Nhưng làm thế nào để tổ chức được các trò chơi dân gian thực sự có  hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ là một bài toán khó với các giáo viên,  đặc biệt là các giáo viên mầm non. ( Vì khả năng chú ý có chủ định của trẻ mầm  non còn kém. Trẻ dễ dàng tham gia vào trò chơi nhưng cũng nhanh chán, nhanh  bỏ cuộc ). Vì thế, việc tổ chức các trò chơi dân gian có hiệu quả thì chất lượng  chăm sóc giáo dục trẻ mầm non ngày một nâng cao, đạt được mục tiêu đề ra  không phụ lòng tin của các bậc phụ huynh và sự mong muốn của xã hội. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:  Trường mầm non Bến Quan là một ngôi trường thân thiện với đội ngũ cán  bộ giáo viên nhân viên nhà trường là những người có tâm huyết yêu nghề mến  trẻ, chúng tôi luôn mong được cống hiến tâm huyết của mình cho sự nghiệp  trồng người. Việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ từ nhiều năm nay đã  được nhà trường chú trọng và coi đây là nội dung quan trọng trong chương trình  giáo dục trẻ.  Bản thân tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để tổ chức có hiệu quả các  trò chơi dân gian  giúp trẻ ngày càng tích cực tham gia vào trò chơi, tạo ra một  hoạt động thật bổ ích đó là điều không đơn giản. Khi thực hiện đề tài này, tôi  gặp những thuận lợi, khó khăn sau: 2.1.Thuận lợi:           Được sự quan tâm của BGH nhà trường của bộ phận chuyên môn nhiệt  tình chỉ bảo giúp đở tôi trong công tác ,tạo điệu kiện cho tôi được tham gia các  lớp bồi dưỡng chuyên môn, các lớp tập huấn hè để nâng cao trình độ chuyên  môn nghiệp vụ.           Bản thân được phân công dạy lớp 5­6 tuổi A1, độ tuổi dễ dàng tiếp thu  lĩnh hội trò chơi thuận lợi hơn những độ tuổi khác trong nhà trường.           Lớp tôi được trang bị khá đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, nhất là  các đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc tổ chức các trò chơi dân gian.           Hoạt động Bé với các trò chơi dân gian ở trường đã thu hút sự quan tâm  của phụ huynh nên phụ huynh đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của trò chơi  dân gian đối với trẻ, phụ huynh đã chú ý đến việc hướng dẫn cho con em mình  chơi ở nhà.
  4.           Điều may mắn nhất là tôi được sống trong tập thể đội ngũ đoàn kết, yêu  thương, quan tâm giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như trong công việc, cùng  nhau học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Từ đó tôi học được những điều hay lẽ phải,  những kinh nghiệm quý báu. Bản thân tôi yêu nghề, mến trẻ, có ý thức vươn lên,  cố gắng rèn luyện bản thân trong mọi lĩnh vực, luôn có ý thức cố gắng rèn luyện  về chuẩn mực đạo đức, nhân cách, hành vi để làm gương cho trẻ noi theo. 2.2. Khó khăn:           Lớp có một số cháu quá hiếu động như cháu: Thái Bảo,Bảo Châu  khả  năng tập trung chú ý chưa cao hay quậy phá. Bên cạnh đó, lớp lại có một số cháu  khá nhút nhát, thể trạng yếu không thích tham gia các hoạt động tập thể như  cháu  Ngọc Hậu, Ly Ly, Minh Đức...có trẻ khuyết tật về nhận thức là cháu Hoài  Sang.             Một số trẻ sinh ra trong gia đình làm ăn buôn bán, một số thì do kiện kinh  tế gia đình khó khăn, một số chỗ ở gia đình diện tích chật hẹp nên ít có thời gian  cho trẻ hoạt động giao tiếp với các trò chơi dân gian ở nhà. Vì vậy trẻ còn nhút  nhát, chưa thực sự hòa mình tham gia vào các trò chơi mà lớp tổ chức, chưa tích  cực chủ động để thực hiện công việc, chưa cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ  của mình để tìm ra kết quả, trẻ còn phụ thuộc nhiều vào cô giáo.    Số lượng các trò chơi dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng  nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ mầm non, nhiều trò chơi có  luật chơi khó, cách chơi phức tạp, không thể áp dụng cho trẻ.   Trẻ trong cùng một độ tuổi, nhưng lại có mức độ nhận thức và khả năng  chú ý chủ định khác nhau. Đối với lớp của tôi nhiều trẻ còn lạ lẫm với loại hình  trò chơi này.   Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn hạn chế, trẻ dễ dàng nhập cuộc  chơi nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu nó không còn hứng thú.   Thời gian tổ chức cho trẻ chơi rất hạn hẹp vì một trò chơi không thể diễn  ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ mà nó chủ yếu được lồng ghép và tích hợp  vào các hoạt động khác. Do vậy,với vai trò của giáo viên chủ nhiệm bản thân tôi luôn trăn trở tìm tòi  phối hợp cùng với giáo viên cùng đứng lớp để đưa trò chơi dân gian đến gần với  trẻ và trẻ ngày càng hứng thú , tích cực tham gia vào các trò chơi dân gian 2.3. Kết quả khảo sát ban đầu             Đối với trường chúng tôi, qua hàng năm nhà trường đã bám sát các văn  bản hướng dẫn của các cấp nên đã xây dựng kế hoạch lồng ghép các trò chơi  dân gian vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, tổ chức nhiều hoạt động bổ  ích lồng ghép với tổ chức các trò chơi giân gian cho trẻ  thu hút sự hứng thú tham  gia tích cực của trẻ trong nhà trường. 
  5.   Để có cơ sở cho việc nghiên cứu của mình, tôi tiến hành điều tra, khảo sát  tình hình của trẻ ở lớp tôi đầu năm. Qua điều tra khảo sát kết quả cho thấy như  sau: STT Nội dung tiêu chí khảo sát Số trẻ đạt Tỉ lệ % 1  Trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi dân gian   20/29  68,9% 2 Kỹ năng chơi các trò chơi dân gian  10/29  34,5% 3 Trẻ tham gia chơi tích cực vào trò chơi dân   15/29  51,7% gian trong các hoạt động  4 Thuộc lời các bài ca dao, đồng dao trong các trò chơi  12/29 41,4 % dân gian. Từ thực tế trên, là giáo viên chủ nhiệm lớp tôi băn khoăn suy nghĩ, làm thế  nào để tìm ra giải pháp, những cách làm hay để tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ  được tốt, đưa chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ trong nhà trường  đạt kết quả cao và tôi đã sử dụng một số biện pháp và cách làm sau: 3. Các giải pháp, biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 5­6 tuổi:              3.1. Lựa chọn trò chơi dân gian phù hợp với độ tuổi và khả năng nhận  thức của trẻ. Trò chơi dân gian vô cùng phong phú và đa dạng, nhưng  không phải trò  chơi nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ. Vì vậy, trước khi lựa chọn các trò chơi dân  gian cho trẻ, tôi phải nghiên cứu và tìm hiểu kĩ xem nội dung của trò chơi đó có  phù hợp với lứa tuổi mầm non và trẻ có thể chơi được những trò chơi đó hay  không. Lựa chọn cho trẻ chơi các trò chơi có luật chơi và cách chơi đơn giản, dễ  nhớ, dễ hiểu hoặc trò chơi đó có hơi khó hay đơn điệu thì khi chơi tôi có thể  thay đổi hình thức thật linh hoạt. Chính vì thế trò chơi phải được lựa chọn cho  phù hợp với độ tuổi trẻ. Ví dụ: ­ Với trẻ lứa tuổi nhà trẻ và mẫu giáo bé (từ 2 ­ 4 tuổi) khả năng chú ý chủ  định của trẻ còn kém, nhận thức còn đơn giản, trẻ chỉ có thể chơi những trò chơi  đơn giản giúp trẻ củng cố tư duy, ngôn ngữ và những kỹ năng cần thiết cho trẻ  như trò chơi “Tập tầm vông”, “Kéo cưa lừa xẻ”, “Nu na nu nống”, “Trốn  tìm”, “Chi chi chành chành”, “lộn cầu vồng” ­ Với trẻ mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn (từ 4­6 tuổi) khả năng chú ý có  chủ định và nhận thức của trẻ đã hơn nhiều so với lứa tuổi trước, trẻ có thể  chơi được những trò chơi dài hơn và khó hơn và trò chơi phải giúp trẻ phát triển  tư duy, sự linh hoạt, sáng tạo, gây được hứng thú và thu hút sự tham gia của trẻ. 
  6. Vì vậy, tôi lựa chọn những trò chơi dân gian cho trẻ như “Chơi nhảy lò cò”,  “Chơi chuyền”, “Ô ăn quan”, “Nhảy dây”, “ bịt mắt bắt dê”...                     Trẻ chơi trò chơi “Ô ăn quan” trong giờ Chơi ngoài trời 3.2. Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, lời đồng dao và địa điểm trước khi tổ chức  cho trẻ chơi: * Chuẩn bị đồ dùng: Đồ dùng, đồ chơi của các trò chơi dân gian vô cùng phong phú và đa dạng  mang tính đặc trưng và được thiết kế dựa vào cách chơi và luật chơi của từng  trò chơi. Mỗi trò chơi dân gian có một hoặc nhiều loại đồ dùng, đồ chơi mà  thiếu nó thì trò chơi không thể tiến hành được. Ví dụ: Trò chơi “Chơi chuyền” đòi hỏi phải có 10 que chuyền và một đồ  vật có dạng khối cầu như quả cam, quả cà…Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho  trẻ chơi một trò chơi dân gian nào đó, tôi cần tìm hiểu kĩ lưỡng về luật chơi,  cách chơi cũng như việc có hay không có đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi,  để từ đó chuẩn bị đầy đủ những yếu tố cần thiết cho trò chơi. * Dạy trẻ học thuộc lời đồng dao trong trò chơi: Một đặc điểm đặc trưng của trò chơi dân gian là khi chơi trẻ không chỉ  đơn thuần thực hiện các vận động của mình mà vừa chơi vừa hát hoặc đọc lời  bài đồng dao đó. Song không phải bài đồng dao nào cũng có ý nghĩa, cũng hợp  với tư duy hồn nhiên của trẻ và mang đến sự vui tươi, nhí nhảnh, nhộn nhịp  trong trò chơi. Ví dụ: Trò chơi Chi chi chành chành trẻ vừa chơi vừa đọc: “Chi chi chành chành Cái đanh thổi lửa
  7. Con ngựa đứt cương Ba vương ngũ đế Bắt dế đi tìm Ù à ù ập”... Trò chơi chỉ được tổ chức khi trẻ đã thuộc lời đồng dao. Chính vì vậy, tôi  thường cho trẻ làm quen với lời đồng dao của các trò chơi dân gian trước khi  hướng dẫn trẻ chơi vào các thời điểm trong ngày của trẻ như hoạt động chiều,  hoạt động ngoài trời... Khi trẻ đã thuộc lời đồng dao, tôi tổ chức cho trẻ chơi các  trò chơi tương ứng với lời đồng dao đó. Vì thế trẻ chơi rất hứng thú và tích cực  tham gia vào trò chơi. * Chuẩn bị địa điểm:   Mỗi trò chơi dân gian có một cách chơi và luật chơi khác nhau. Có những  trò chơi vận động mang tính tập thể rất cao thường có số lượng người tham gia  chơi lớn và đòi hỏi địa điểm chơi phải có diện tích rộng như trò chơi “Kéo co”;  “Rồng rắn lên mây”; “ Thả đỉa ba ba”... Nhưng lại có những trò chơi hay chơi theo nhóm nhỏ như “Chi chi chành  chành”; “Ô ăn quan”;“Chuyền thẻ”; “Ô ăn quan”, “chồng nụ chồng hoa”... Do đó tôi cần nắm rõ cách chơi, luật chơi, đặc điểm của từng trò chơi để  từ đó lựa chọn địa điểm phù hợp.   Ví dụ:    Với hoạt động chơi ngoài trời nên lựa chọn những trò chơi mang tính vận  động nhằm tận dụng không gian rộng và thoáng để rèn luyện và phát triển thể  lực như trò chơi “Kéo co”; “Bịt mắt bắt dê”; “Rồng rắn lên mây”...   Với hoạt động  chơi hoạt động ở các góc tôi lựa chọn những trò chơi nhẹ  nhàng đòi hỏi tư duy của trẻ như “Ô ăn quan”, “Kéo cưa lừa xẻ”, “Chơi  chuyền”…   Với hoạt động học và hoạt động chơi, hoạt động theo ý thích chủ yếu  diễn ra trong phòng, nhóm lớp nên tổ chức các trò chơi tỉnh nhằm phát triển  nhận thức cho trẻ như trò chơi “Ô ăn quan”; “Tập tầm vông”, Chơi chuyền”,    Với hoạt động chơi ngoài trời, hoạt động mọi lúc mọi nơi, tôi tận dụng  các mô hình ngoài trời mà nhà trường đã xây dựng để tổ chức cho trẻ chơi các  trò chơi như “kéo co”, “Ném còn”, “Trồng nụ, trồng hoa”, “bịt mắt bắt dê...” từ  đó trẻ được làm quen với những nét văn hóa dân gian và tái hiện lại những trò  chơi dân gian của quê hương.
  8.                                       Góc dân gian của lớp   3.3. Tổ chức các trò chơi phù hợp với tính chất của hoạt động:   Mỗi hoạt động của trẻ đều đạt được một mục đích nhất định, vì thế hoạt  động nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như hoạt động chung được tổ  chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ  được hòa mình vào thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên, phát triển thể  chất; hay trong hoạt động góc trẻ lại được mở rộng thêm về kinh nghiệm sống  và kỹ năng chơi theo nhóm. Do đó, giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các  trò chơi dân gian phù hợp với tính chất hoạt động từng chủ đề.   Với hoạt động chơi ngoài trời: Tôi tận dụng không gian thoáng mát để tổ  chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động nhằm rèn luyện phát triển thể lực như  trò chơi “Rồng rắn lên mây”, “Bịt mắt bắt dê”, “Nhảy dây”, “Nhảy lò cò”...   Với hoạt động chơi hoạt động ở các góc: Tôi tổ chức những trò chơi theo  nhóm nhỏ trong không gian hẹp như trò chơi “Ô ăn quan”, “Chơi chuyền”, “Kéo  cưa lừa xẻ”...   Với hoạt động học và hoạt động chơi, hoạt động theo ý thích: Tôi lựa  chọn trò chơi tỉnh phát triển nhận thức cho trẻ như trò chơi “chi chi chành  chành”, Tập tầm vông”... Đặc biệt, khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động học, giáo viên cần  lựa chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm môn học.   Ví dụ: ­ Với lĩnh vực thể chất: Tôi lựa chọn các trò chơi vận động nhằm  rèn luyện thân thể khỏe mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ  phải mạnh mẽ, nhanh tay, nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới 
  9. có thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng  động.  Hoặc với trò chơi “Rồng rắn lên mây” khi trẻ hát xong khúc cuối “Xin khúc  đuôi ­ Tha hồ thầy đuổi”, lập tức trẻ làm “đuôi” (đứng sau cùng) phải chạy thật  nhanh, nếu không sẽ bị “thầy” tóm lấy, sau đó có thể bị thay người khác hoặc  lại phải làm “thầy” để đi đuổi trẻ khác. Trẻ chơi “ Rồng rắn lên mây” trong giờ Chơi,hoạt động theo ý thích.   Trò chơi “Trồng nụ, trồng hoa” có nhiều nấc chơi nho nhỏ, từ bàn một,  bàn hai...đến bàn mười từ một nụ, một hoa...đến tám hoa. Để chơi trò chơi này  trẻ phải vượt qua dần các nấc, hết nấc này mới đi tiếp nấc sau. Như vậy đòi  hỏi trẻ phải có tính kiên trì, cẩn thận, khéo léo mới đi được từ đầu đến cuối trò  chơi.   Với trò chơi “Chi chi, chành chành” đòi hỏi trẻ phải có phản ứng nhanh  nhạy, linh hoạt, phối hợp tốt giữa tay, mắt, lời nói, vì đến cuối bài “Ù à, ù ập”  mà trẻ không rút tay ra kịp thì ngón tay sẽ bị giữ lại, như thế là thua. ­ Với lĩnh vực phát triển nhận thức khám phá khoa học hoặc làm quen với  toán hay lĩnh vực phát triển ngôn ngữ làm quen với văn học, khi lựa chọn các trò  chơi cần đáp ứng các tiêu chí sau: + Nhằm phát triển nhận thức cho trẻ + Phát triển ngôn ngữ + Rèn luyện trí nhớ, khả năng tư duy + Cung cấp kỹ năng hoạt động theo nhóm, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ  chơi... Ví dụ:  
  10. + Trò chơi "Chuyền thẻ” là một trò chơi dân gian dạy trẻ làm toán cộng  hay trừ, đó là bài tập đếm từ 1­10 của trẻ. Trẻ nhóm các nhóm theo trật tự cao  dần lên và cộng lại trong phạm vi 10: bắt đầu từ bàn một “cái mốt, cái mai, cái  trai, cái hến...” sau đó là nhóm đôi “Đôi tôi, đôi chị...”, nhóm ba “Ba lá đa, ba lá  đề...”, và nhóm cao hơn “Tám quả trám, hai lên chín...” Qua đó giúp trẻ đếm  thành thạo trong phạm vi 10. + Trò chơi “Chong chóng” giúp trẻ có thể hiểu được cách sử dụng năng  lượng thiên nhiên trong cuộc sống, hiểu được ý nghĩa của gió, tăng cường kỹ  năng sống về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. ­ Với lính vực phát triển thẩm mỹ (giáo dục âm nhạc): nên chọn các trò  chơi có giai điệu và lời hát như trò chơi “Tập tầm vông”… Khi lựa chọn trò chơi dân gian cho hoạt động chung cần lựa chọn phù hợp  chủ đề, đề tài bài dạy. Ví dụ: Với chủ đề “Thế giới động vật” nên lựa chọn trò chơi như “Bịt  mắt bắt dê”, “thả đĩa ba ba”, “Xỉa cá mè”... Với chủ đề “Thế giới thực vật” nên lựa chọn trò chơi như “Trồng nụ  trồng hoa”, Với chủ đề “Tết và mùa xuân” nên lựa chọn trò chơi như “Đu quay”,  “Ném còn”, “Múa lân”, “Bịt mắt đánh trống..." 3.4. Động viên trẻ tham gia tích cực  trong trò chơi:    Trò chơi dân gian đã được chú trọng và chiếm lĩnh một cách hiệu quả  hoạt động học tập, vui chơi của trẻ ở trường mầm non. Khi chơi trò chơi dân  gian trẻ cảm thấy thoải mái, tự tin, tự nhiên, không đòi hỏi kỹ năng phức tạp,  các hành động minh họa linh hoạt. Một ưu thế của trò chơi dân gian chính là ở  chỗ nó có thể dung nạp tất cả những ai muốn chơi, không quy định số người  chơi, càng đông càng tốt. Vì vậy tôi luôn khuyến khích, động viên trẻ cùng chơi  bằng cách trao đổi, bàn bạc và thăm dò ý kiến trẻ trước, để tạo tính tích cực chủ  động của trẻ trong quá trình chơi, làm cho trò chơi mang tính tập thể cao. Ví dụ: Trò chơi “Bịt mắt bắt dê”, mỗi khi có một người vào thêm, vòng chỉ  rộng ra một chút nhưng trò chơi không thay đổi. Hoặc trò chơi “Rồng rắn lên mây” thêm một người thì cái đuôi dài thêm và  tất cả mọi người đều được chơi, được chạy như nhau. Trong khi chơi, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau, nếu trẻ nào ích kỷ, chơi  không đúng luật chơi, chen lấn các bạn sẽ bị tập thể phê phán, từ đó tinh thần  tập thể của các trẻ được nâng cao. Trò chơi dân gian thường gắn với các bài đồng dao, vì vậy thông qua các  trò chơi dân gian trẻ rèn luyện kỹ năng đọc, thể hiện cảm xúc và cũng đã rèn  luyện cho những trẻ nhút nhát hòa đồng hơn với các bạn trong lớp.
  11.  Trẻ chơi “nu na nu nống”  trong giờ Chơi hoạt động ở các góc 3.5. Tuyên truyên, ph ̀ ối hợp với cha mẹ: Bên cạnh việc dạy trẻ ở trường, tôi cũng chú trọng đến việc trao đổi với phụ  huynh để cùng phối hợp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ có kết quả cao  nhất.Để tổ chức lồng ghép trò chơi dân gian vào các hoạt động của trẻ phong  phú tôi đã  tổ chức các trò chơi khuyến khích với các bậc phụ huynh cùng tham  gia, cổ vủ, động viên trẻ từ đó giúp phụ huynh hiểu được các cách chơi, luật  chơi để tổ chức cho trẻ chơi .Bên cạnh đó giáo viên luôn chủ động phối hợp với  phụ huynh thông qua các cuộc họp phụ huynh, các hội thi, để tuyên truyền, cùng  với phụ huynh tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ ở nhà. Tuyên truyền các bậc phụ huynh thấy tác hại của việc xem ti vi và điện thoại  quá nhiều mà hảy chú trọng tổ chức những trò chơi dân gian bổ ích cho trẻ ở nhà  như nhảy lò cò, chơi chuyền, nhảy dây…. 4.Kết quả:  Sau một năm học tôi thấy trẻ của lớp tôi có những thay đổi rõ rệt, rất  hứng thú tham gia vào các hoạt động, các trò chơi đặc biệt là trò chơi dân  gian,giờ đây các bé đều rất vui vẻ tự tin khi đến lớp, thân thiết nhau hơn, cùng  chơi với nhau những bạn chơi tốt giúp đở những bạn chơi chưa tốt,chưa tích  cực. Qua quá trình thực hiện vơi nh ́ ưng biên phap va cach lam trên, viêc t ̃ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ổ chức  các trò chơi dân gian vào các hoạt động của trẻ ở lơp tôi đat đ ́ ̣ ược những kêt qua  ́ ̉ đang ph ́ ấn khởi, cu thê: ̣ ̉ 4.1.Đối với trẻ: ­ 100% trẻ rất yêu thích và hứng thú tham gia vào các trò chơi dân gian ở lớp. 
  12. ­ 100% trẻ được mở rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về các trò  chơi dân gian, các phong tục truyền thống của dân tộc. ­ Trẻ nhanh nhạy trong các tình huống, trẻ đã biết tự tổ chức những trò chơi dân  gian đơn giản với các bạn trong lớp. Đặc biệt, thông qua các trò chơi dân gian, nhận thức và thể lực của trẻ được  nâng lên rõ rệt. Trẻ nhanh nhẹn, tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung  quanh.  Trò chơi dân gian đã giúp trẻ trong lớp thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần  đoàn kết và ý thức tập thể của lớp.Với những biện pháp trên khi thực hiện tại  lớp tôi đạt được một số kết quả như sau:   STT Nội dung tiêu chí khảo sát Số trẻ đạt Tỉ lệ % 1  Trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi dân gian   29/29  100% 2 Kỹ năng chơi các trò chơi dân gian  24/29 82,8% 3 Trẻ tham gia chơi tích cực vào trò chơi dân   27/29  93,1% gian trong các hoạt động  4 Thuộc lời các bài ca dao, đồng dao trong các trò chơi  26/29 89,7 % dân gian.  Nhìn vào các bảng trên ta thấy trẻ có sự khác biệt rõ ràng giữa số liệu  đầu năm và cuối năm trẻ đã có kỷ năng chơi các trò chơi dân gian phù hợp với  lứa tuổi, thuộc lời các bài đồng dao, ca dao khi tham gia vào các trò chơi, chơi  tích cực và hứng thú. Mức độ đạt được cuối năm so với đầu năm cao hơn nhiều.  Điều này chứng tỏ các biện pháp đưa ra có được những kết quả nhất và có thể  áp dụng cho nhiều năm học tiếp theo.  4.2. Đối với giáo viên: Có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc sưu tầm, lựa chọn các trò chơi dân gian  để tổ chức cho trẻ phù hợp. Giáo viên linh hoạt, sáng tạo hơn trong việc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ và  có thể lồng ghép các trò chơi đó vào hoạt động khác với nội dung phù hợp. Đồng  thời tạo được sự thân thiện, gần gũi với trẻ vừa là người hướng dẫn vừa là bạn  chơi của trẻ. Giáo viên đã trở nên năng động, tự tin, linh hoạt hơn khi tổ chức các hoạt động  tập thể. 4.3. Đối với phụ huynh: Phụ huynh rất phấn khởi và quan tâm hơn về việc tổ chức các trò chơi dân gian  cho trẻ trường cũng như ở nhà. Đồng thời tự nguyện đóng góp nguyên liệu, phế  liệu để cô và cháu cùng chuẩn bị đồ dùng cho các hoạt động. IV. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:
  13. 1.Kết luận: Ở lứa tuổi mẫu giáo, vui chơi là hoạt động chủ đạo.Thông qua hoạt động vui  chơi, trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm quan hệ xã hội, qua đó nhằm phát  triển toàn diện nhân cách cho trẻ.Chính vì vậy, giáo viên cần tổ chức cho trẻ  chơi các trò chơi nói chung và trò chơi dân gian nói riêng nhằm thỏa mãn nhu cầu  vui chơi giải trí và có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành kĩ năng sống cho  trẻ. Trẻ em không chỉ cần được chăm sóc sức khoẻ, được học tập, mà quan  trọng nhất trẻ cần phải được thoả mãn nhu cầu vui chơi. Xuất phát từ vai trò  quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ em và nhu cầu hưởng thụ hoạt  động này, tôi thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian là một việc  làm cần thiết và rất có ý nghĩa. Thông qua việc áp dụng “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức trò chơi  dân gian cho trẻ 5­6 tuổi trong trường Mầm non” tôi thấy các trẻ lớp tôi đã hòa  đồng, bớt nhút nhát và tham gia chơi tích cực, thỏa mản được nhu cầu vui chơi  của trẻ. 2. Kiến nghị: Tuy nhiên, để những kinh nghiệm này đạt được hiệu quả cao hơn nữa tôi  xin có  một số kiến nghị nhỏ của mình như sau: 1. Tôi mong muốn có cơ hội được giao lưu trao đổi học hỏi kinh nghiệm với  đồng nghiệp ở các trường , được tham gia nhiều lớp tập huấn về tổ chức các trò  chơi dân gian cho trẻ và rất mong Ban giám hiệu bổ sung cho chúng tôi nhiều  nguồn tư liệu để tham khảo 2. Tôi cũng rất mong được sự quan tâm hơn nửa của ban giám hiệu nhà trường  tổ chức  cho giáo viên đi tham quan trường bạn để học tập kinh nghiệm trong  việc trong việc tổ chức các trò chơi dân gian vào các hoạt động của trẻ. 3. Được tham quan học tập cách xây dựng góc trò chơi dân gian, các ngày hội trò  chơi dân gian ở các trường trong tỉnh. Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã áp dụng thành công khi tổ chức các trò  chơi dân gian cho trẻ. Những kinh nghiệm này rất dễ thực hiện và đạt hiệu quả  cao.  Bên cạnh việc đạt được mục tiêu giáo dục đề ra tôi còn tích luỹ thêm được  nhiều kỹ năng mới, nhận được nhiều niềm vui và tình cảm yêu quí tin tưởng từ  phía phụ huynh, học sinh, chị em đồng nghiệp. Trong quá trình thực hiện đề tài  này chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được sự đóng  góp ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường, các chị em đồng nghiệp, các nhà quản  lý giáo dục để đề tài này của tôi được hoàn thiện hơn. Nhằm giúp bản thân tôi   rút kinh nghiệm cho những lần sau và  trong quá trình giảng dạy của bản thân  sau này. Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm này là do bản thân tôi viết không sao  chép của ai.
  14.                                                                         Bến Quan, ngày 12 tháng 4 năm 2018                                                                                              XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG                                 NGƯỜI VIẾT:                           ĐƠN VỊ                                                                                        Phùng Thị Kiều Oanh MỤC LỤC: TT NỘI DUNG TRANG I TÊN ĐỀ TÀI 1 II PHẦN MỞ ĐẦU 1 1 1.Lý do chọn đề tài: 1 2 2. Mục đích nghiên cứu 1 3 3. Đối tượng nghiên cứu 2 4 4. Phương pháp nghiên cứu 2 5 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 2 III NỘI DUNG 2 1 Cơ sở lý luận 3 2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3 3 Các giải pháp thực hiện 5 4 Kết quả đạt được 10 IV KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 11 1 Kết luận 11 2 Kiến nghị 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2