Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm giúp trẻ 4-5 tuổi làm quen làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy
lượt xem 5
download
Đề tài tập trung nêu ra những biện pháp nhằm thực hiện tốt việc đưa dân ca hò khoan Lệ Thủy đến với trẻ mầm non đặc biệt là trẻ 4-5 tuổi, nhằm góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương Lệ Thủy. Đồng thời tập trung phát huy những mặt đã làm được, khắc mục những gì chưa làm được để tổ chức cho trẻ được làm quen, được cảm nhận và được trực tiếp thể hiện làn điều dân ca hò khoan có hiệu quả mà trước đây bản thân chưa làm được.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm giúp trẻ 4-5 tuổi làm quen làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 4 5 TUỔI LÀM QUEN LÀN ĐIỆU DÂN CA HÒ KHOAN LỆ THỦY ” 1
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 4 5 TUỔI LÀM QUEN LÀN ĐIỆU DÂN CA HÒ KHOAN LỆ THỦY ” Họ và tên: Lê Thị Hải Yến Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non An Thủy 2
- ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU 4 5 TUỔI LÀM QUEN LÀN ĐIỆU DÂN CA HÒ KHOAN LỆ THỦY ” 1. PHẦN MỞ ĐẦU. 1.1. Lý do chọn đề tài. “ Lệ Thủy gạo trắng nước trong Ai về Lệ Thủy thong dong con người”. Quả đúng như vậy, Lệ Thủy Quảng Bình có con sông Kiến Gang hiền hòa thơ mọng chở nặng phù sa, bồi đắp cho những vựa lúa mênh mong bát ngát thẳng cánh cò bay. Không những thế nơi đây còn là cái nôi văn hóa sản sinh đủ loại hình văn học dân gian như: Truyền thuyết, chuyện kể, giai thoại, nhưng có lẽ nổi bật nhất vẫn là Dân ca hò khoan Lệ Thủy. “ Đói lòng ăn một trái sim Uống lưng bát nước đi tìm người thương”. Hò khoan có mặt ở mọi ngóc ngách của cuộc sống từ việc lớn đến việc nhỏ như: Chèo thuyền, giã gạo, cấy lúa, kéo lưới, hò lĩa trâu… Tất tần tật việc gì cũng hò khoan được, ở đâu cũng có hò khoan. Như chúng ta đã biết, hò khoan Lệ Thủy là loại hình âm nhạc xuất hiện rất sớm, nó bắt nguồn từ tình yêu quê hương đất nước, nhắc nhỡ con người sống giữ trọn chữ hiếu, chữ trung, nghĩa nhân…có sự tác động kì diệu đến tận đáy lòng, ăn sâu vào máu thịt của bao nhiêu thế hệ. Để duy trì và bảo tồn Di sản Hò khoan Lệ Thủy "Nghị quyết Đảng bộ huyện Lệ Thủy lần thứ XXI; XXII đã nhấn mạnh việc bảo tồn vốn Dân ca Hò khoan Lệ Thủy, dần dần đưa Hò khoan Lệ Thủy vào trường học". Trẻ mầm non, âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng. Là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ tình cảm. Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kì diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc từ lúc còn nằm trong nôi. Những lời ru của bà, của mẹ, những làn điệu hò khoan gần gũi đã nuôi lớn dần tâm hồn trẻ thơ của trẻ. Tình yêu gia đình, quê hương cũng lớn lên từ tiếng hát lời ru đó. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, ngây thơ trong sáng nên tiếp xúc với âm nhạc rất nhanh. Thế giới âm nhạc muôn màu, muôn sắc tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện: Thể chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức thẩm mĩ… Âm nhạc quan trọng thì loại hình âm nhạc Dân ca Hò khoan đối với trẻ em quê hương Lệ Thủy Quảng Bình càng quan trọng hơn. Hun đúc tâm hồn dân tộc, giáo dục những cái hay, cái đẹp, làm cho trẻ thêm yêu và tự hào về quê hương đất nước mình. Để phát huy và bảo tồn di sản văn hóa Hò khoan Lệ Thủy đối với lứa tuổi mầm non là giúp trẻ hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần 3
- thiết, tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, hoạt động và sáng tạo phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời. Thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hoạt động cho trẻ làm quen với làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy là một việc làm thường xuyên và thiết thực, khai thác các Di sản văn hóa phi vật thể là nguồn tri thức, là phương tiện dạy học, giáo dục tích cực đối với trẻ, góp phần hoàn thiện những giá trị cao đẹp về Chân Thiện Mỹ. giúp trẻ có cái nhìn đúng đắn hơn về những giá trị văn hóa dân tộc, hình thành và nâng cao ý thức trân trọng, giữ gìn và bảo vệ các tài sản cha ông ta để lại. Điều đáng mừng Lệ Thủy Quảng Bình là vùng đất vẫn còn lưu giữ được nhiều làn điệu Hò khoan. Âm hưởng của giọng hò nhuộm đầy các góc quê, những mảnh đất, con sông, những nếp nhà và cả phong cách sống rất bình dị của con người Lệ Thủy. Giữ gìn, bảo tồn, và phát huy giá trị di sản hò Khoan là góp phần lưu giữ một di sản văn hóa quý báu của dân tộc, bảo tồn một di tích văn hóa có giá trị to lớn phi vật thể của mảnh đất "Địa linh, nhân kiệt" Lệ Thủy. Vì vậy việc cho trẻ làm quen Dân ca Hò khoan của Quê hương Lệ Thủy là một hoạt động vừa mang tính khoa học sâu sắc, vừa mang tính thực tiễn sinh động, đồng thời vừa là lĩnh vực hoạt động mang tính xã hội cao. Ngày 852017 niềm vui và vinh dự lớn đến với nhân dân Lệ Thủy nói riêng, Quảng Bình nói chung, khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quyết định công nhận hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình khẳng định rằng: “Từ đây, Lệ Thủy nói riêng và Quảng Bình nói chung có thêm một sản phẩm mới để góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của địa phương. Vì vậy, chúng ta là những người con Quảng Bình hãy bảo tồn, phát huy giá trị di sản”. Có thể nói một di sản văn hóa vô cùng quý giá như vậy nên đã nhiều năm nay, công tác bảo tồn và phát huy là nhiệm vụ mà ngành giáo dục luôn quan tâm và được Ðại hội Ðảng bộ huyện Lệ Thủy đưa vào Nghị quyết để thực hiện. Để giúp trẻ biết được tầm quan trọng về làn điệu Dân ca Hò khoan của địa phương, hun đúc cho trẻ có tâm hồn dân tộc, giáo dục trẻ biết yêu quý bảo tồn các Di sản văn hóa, không ai khác người lớn chúng ta cần giáo dục và cho trẻ làm quen Dân ca Hò khoan càng sớm càng tốt. Song trong thực tế các hoạt động làm quen Di sản văn hóa của địa phương cho trẻ 45 tuổi hầu như chưa được chú trọng, chỉ diễn ra theo kiểu giáo viên truyền đạt cho trẻ nghe, chứ trẻ rất ít được khám phá, được thể hiện. Xuất phát 4
- từ những vấn đề trên, với lòng yêu nghề, mến trẻ đã thôi thúc bản thân tôi trăn trở nghiên cứu, tìm ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ đạt kết quả cao . Đó là lí do tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp nhằm giúp trẻ 4 5 tuổi làm quen làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy”. 1.2. Điểm mới của đề tài và phạm vi áp dụng đề tài. 1.2.1. Điểm mới của đề tài. Đề tài tập trung nêu ra những biện pháp nhằm thực hiện tốt việc đưa dân ca hò khoan Lệ Thủy đến với trẻ mầm non đặc biệt là trẻ 45 tuổi, nhằm goṕ ̀ ̀ ư, b phân gin gi ̃ ảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương Lệ Thủy. Đồng thời tập trung phát huy những mặt đã làm được, khắc mục những gì chưa làm được để tổ chức cho trẻ được làm quen, được cảm nhận và được trực tiếp thể hiện làn điều dân ca hò khoan có hiệu quả mà trước đây bản thân chưa làm được. 1.2.2. Phạm vi áp dụng đề tài. Đề tài này có thể áp dụng đối với lớp mẫu giáo 45 tuổi trong nhà trường ở năm học 2019 2020 và những năm tiếp theo. Ngoài ra đề tài còn có thể áp dụng rộng rãi đối với các trường mầm non trên địa bàn huyện Lệ Thủy, cho trẻ được nghe, cam nhân va thê hiên lan điêu dân ca Hò khoan L ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ệ Thủy. 2. NỘI DUNG. 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu. * Thuận lợi: Sau nhiều năm thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nội dung đưa ca dao dân ca trong đó có Hò khoan Lệ Thủy vào trường mầm non đã làm cơ sở cho mọi người hiểu được tầm quan trọng và nhiệm vụ của việc cho trẻ làm quen với Hò khoan Lệ Thủy. Bản thân đam mê một số làn điệu Hò khoan, đồng thời, nhận được sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sâu sát của ban giám hiệu nhà trường, tập thể chị em đồng nghiệp để tôi thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, được nhà trường đầu tư về cơ sở vật chất tạo điều kiện cho tôi tích cực tìm hiểu sưu tầm nhiều làn điệu, lời hò khoan mới có ý nghĩa giáo dục cao. Một số phụ huynh có ý thức trách nhiệm, quan tâm đến việc học tập của con em mình, phối hợp thường xuyên với giáo viên sưu tầm tranh ảnh, tư liệu Bản thân luôn được chị em đồng nghiệp quan tâm, giúp đỡ. Vào đầu năm học nhà trường luôn có kế hoạch và triển khai về các lớp một cách cụ thể, ro ràng. ̃ * Khó khăn: 5
- Lớp nằm ở khu vực lẽ, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, đặc biệt là trang thiết bị, đồ dùng phục vụ thời gian cho trẻ làm quen, tập luyện quá ít, không đáp ứng theo nhu cầu hoạt động cho cô và trẻ. Trình độ nhận thức, tiếp thu kiến thức, kỹ năng của trẻ còn hạn chế, lại không đồng đều. Thời gian tổ chức cho trẻ làm quen rất hạn hẹp, các hội thi hát Hò khoan ở trường chưa được thường xuyên. Đa số trẻ là con nông dân, tuy phụ huynh quan tâm đến việc học của trẻ nhưng việc giáo dục trẻ làm quen với làn điệu Dân ca Hò khoan cho trẻ ít được phụ huynh quan tâm. Tư liệu, tranh ảnh, pa nô, về công tác tuyên truyền về Dân ca Hò khoan chưa có. Nhận thức của giáo viên về việc giáo dục Dân ca Hò khoan cho trẻ còn chung chung, theo kiểu giáo viên hát cho trẻ nghe, chưa thực sự dành thời gian tập luyện cho trẻ, chưa lấy trẻ làm trung tâm. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm của bản thân, tôi đã không ngừng tìm kiếm, học hỏi, sáng tạo ra những phương pháp nhằm giúp trẻ làm quen một số làn điệu hò khoan dễ dàng, quen thuộc ở địa phương. Mong rằng những việc làm của tôi sẽ mang lại kết quả thiết thực cho trẻ. * Khảo sát thực trạng. Để lựa chọn được hệ thống giải pháp có hiệu quả, ngay đầu năm học tôi tiến hành khảo sát khả năng nhận thức của trẻ, kết quả như sau: Nội dung Ti lê (%) ̉ ̣ Trẻ biết tên một số làn điệu của Hò Khoan Lệ Thủy 12 Trẻ hát được một số làn điệu quen thuộc 28 Trẻ thích thú tham gia các hoạt động âm nhạc 40 Trẻ có khả năng tự sáng tạo và minh họa theo bài hát 12 Trẻ có hành vi thái độ tốt với Dân ca Hò khoan của địa phương 20 Qua kết quả trên, bản thân tôi nhận thấy chất lượng trên trẻ của lớp tôi còn quá thấp so với yêu cầu của một trường đóng trên địa bàn khá thuận lợi. Điều đó làm tôi luôn trăn trở và rút ra những nguyên nhân sau: Do hiện nay cuộc sống âm nhạc quá phong phú, hấp dẫn trẻ tiếp xúc với dòng nhạc hiện đại nhiều hơn nên rất ít quan tâm đến làn điệu Dân ca Hò khoan. 6
- Đa số trẻ trong lớp trình độ nhận thức, tiếp thu kiến thức, kỹ năng của trẻ còn hạn chế, lại không đồng đều. Giáo viên còn ít quan tâm đến việc cho trẻ nghe, hát và biểu diễn các làn điệu Dân ca Hò khoan. Chưa thực sự đua các bài hát hò khoan vào chương trình dạy hát cho trẻ. Lớp nằm ở khu vực lẽ điều kiện trang thiết bị còn nhiều hạn chế. Đa số trẻ là con nông dân, bố mẹ đi làm ăn xa nên việc giáo dục cho trẻ làm quen với làn điệu Dân ca Hò khoan ít được quan tâm chú ý. Công tác phối hợp, tuyên truyền về việc bảo tồn Di sản Dân ca hò khoan Lệ Thủy chưa cao. Với lòng yêu nghề mến trẻ, sự quyết tâm nổ lực của bản thân, tôi đã không ngừng tìm kiếm, học hỏi và sáng tạo một số biện pháp tối ưu, thu hút lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động Dân ca Hò khoan Lệ Thủy một cách tích cực và có hiệu quả. 2.2. Các giải pháp: Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch cần mua sắm, bổ sung trang thiết bị và công tác phôi kêt h ́ ́ ợp chăt che gi ̣ ̃ ữa nha tr ̀ ương, gia đinh va xa hôi. ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ Trước khi làm công tác tham mưu bản thân cúng với giáo viên trong lớp liệt kê và xây dựng lên một kế hoạch cụ thể về vấn đề cần mua mới, bổ sung những trang thiêt bi, trang ph ́ ̣ ục, đạo cụ, nhạc cụ. Tôi xac đinh trang thiêt bi, đô ́ ̣ ́ ̣ ̀ dung nao nha tr ̀ ̀ ̀ ương hô tr ̀ ̉ ợ, trang thiêt bi, đô dung nao phu huynh co thê hô tr ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ợ, ́ ỡ va đô dung nao ban thân va tre co thê lam đ giup đ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ược. Sau đo tôi m ́ ới lam công ̀ tac tham m ́ ưu vơi nha tr ́ ̀ ương, v ̀ ới phu huynh vao cac buôi hop hôi đông, hop phu ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ huynh đâu năm hoc, hay các gi ̀ ờ đón trả trẻ đê nh ̉ ơ s ̀ ự hô tr ̉ ợ va giup đ ̀ ́ ỡ. Cho đến nay có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau như phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, nhưng trong ́ ̀ ́ ̣ ếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà chăm soc va giao duc n không có sự phối kết hợp với gia đình và xã hội thì liệu hiệu quả giáo dục sẽ mang lại kết quả tốt hay không. Vi vây, chúng ta cân phai lam tôt công tac phôi ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ́ ́ ợp vơi gia đinh, nhà tr kêt h ́ ̀ ường và xã hội. Tuy nhiên cach ph ́ ối hợp, tuyên ̀ ư thế nào thi đây cung la môt vân đê, b truyên nh ̀ ̃ ̀ ̣ ́ ̀ ởi vì công tác tuyên truyền của mỗi giao viên lai co môt cach lam khac nhau. Vây hinh th ́ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ức tuyên truyền như thế nào la khoa h ̀ ọc, đat hiêu qua và đi ̣ ̣ ̉ ều quan trọng là để trẻ ngày càng co s ́ ự tiên ́ ̣ ơn la vân đê ma chung ta cân quan tâm. bô h ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̀ Vậy để làm tốt công tác phối kết hợp với các bậc cha mẹ ngay từ đầu ̣ ̣ ̣ ̀ năm hoc, đăc biêt la thông qua các bu ổi họp phụ huynh tôi se đanh gia s̃ ́ ́ ơ qua về điêu kiên c ̀ ̣ ơ sở vât chât cua nha tr ̣ ́ ̉ ̀ ương, đanh gia kha năng, năng khiêu cua t ̀ ́ ́ ̉ ́ ̉ ừng 7
- ̉ tre, sau đo m ́ ơi trao đôi vê vân đê trong năm hoc nha tr ́ ̉ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ường se đ ̃ ưa nôi dung ho ̣ ̀ khoan Lê Thuy vao ch ̣ ̉ ̀ ương trinh hoc cua tre 45 tuôi nh ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ằm gop phân gin gi ́ ̀ ̀ ữ và phat huy truý ền thống của quê hương. Đê co kinh phi tham gia cac hoat đông vê ̉ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̀ Ho khoan Lê Thuy nh ̀ ̣ ̉ ư “ Câu lac bô”, “Hôi thi...” tôi se lam tôt công tac xa hôi ̣ ̣ ̣ ̃ ̀ ́ ́ ̃ ̣ hoa ngoai viêc kêu goi s ́ ̀ ̣ ̣ ự giup đ ́ ỡ cua phu huynh tôi co thê kêu goi s ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ự giup đ ́ ỡ cuả cac doanh nghiêp, cac nha cung ́ ̣ ́ ̀ ưng vê th ́ ̀ ực phâm cho bêp ban tru, đô dung đô ̉ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ chơi... nhờ ho hô tr ̣ ̉ ợ vê kinh phi đê ban thân co thê mua săm thêm dung cu, đao ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ cu, trang phuc... cho cac hoat đông đo. ̣ ́ ̣ ̣ ́ Bên canh tôi có th ̣ ể kêu gọi sự hỗ trợ vê viêc giup tre cam nhân, giup tre co ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ́ nhưng ky năng vê ca, ho đ ̃ ̉ ̀ ̀ ược tôt nhât, qua đó giup phu huynh thây đ ́ ́ ́ ̣ ́ ược tâm ̀ ̣ quan trong cua gia đinh là chi ̉ ̀ ếc nôi hình thành và nuôi dưỡng nhân cách tre. Vì ̉ vậy, bản thân đã chủ động trao đổi cùng phụ huynh để thống nhất lai môt số ̣ ̣ ̣ biên phap va cach h ́ ̀ ́ ướng dân, cách rèn luyên thêm con ̃ ̣ ở nhà. Vi du ́ ̣: Đôi v ́ ơi nh ́ ưng phu huynh không co kha năng vê hat Hò khoan thi tôi ̃ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ̉ co thê trao đôi v ̉ ơi phu huynh m ́ ̣ ở nhac ho khoan cho tre nghe thêm ̣ ̀ ̉ ở nha. Đôi v ̀ ́ ới nhưng phu huynh co năng khiêu thi co thê hat tr ̃ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ực tiêp băng l ́ ̀ ời cho tre nghe ̉ ở ̣ ́ moi luc, moi n ̣ ơi, đăc biêt la khi ngu qua đo tre cam nhân đ ̣ ̣ ̀ ̃ ́ ̉ ̉ ̣ ược lan điêu dân ca ho ̀ ̣ ̀ khoan đê khi đên l ̉ ́ ớp cô se dê dang truyên tai bai hat đat kêt qua cao. ̃ ̃ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̉ Đôi v ́ ơi nh ́ ưng tuân cho tre cam nhân bai hat tôi co thê không g ̃ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ửi lời hat, ́ ̣ nhac cho phu huynh nh ̣ ưng đôi v ́ ơi nh ́ ưng bai day tre hat, ho tôi đanh may in ra ̃ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ́ nhiêu ban va g ̀ ̉ ̀ ửi cho mỗi phu huynh môt ban, ngoai ra tôi co thê hat hoăc nh ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ơ ̀ nhưng phu huynh có năng khi ̃ ̣ ếu, những phụ huynh hat chuân, hat hay, hat va thu ́ ̉ ́ ́ ̀ ̣ lai sau đo chuyên vê cho phu huynh đê ho co thê m ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ở cho tre nghe khi tre ̉ ̉ ở nha.̀ ̉ ́ Đê co thêm nhiêu bai ho khoan phu h ̀ ̀ ̀ ̀ ợp vơi đô tuôi, phu h ́ ̣ ̉ ̀ ợp vơi ch ́ ương trinh, chu đê, ban thân đa nh ̀ ̉ ̀ ̉ ̃ ơ đên s ̀ ́ ự giup đ ́ ỡ cua cac bâc phu huynh đo la bô, me, ̉ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̀ ̣ ông, ba cua tre vê viêc viêt va sang tac cac bai ho khoan. Ngoai ra con nh ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ơ đên s ̀ ́ ự giup đ ́ ỡ cua cac ông ba nh ̉ ́ ̀ ưng ng ̃ ươi co kha năng hat ho khoan đê hô tr ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̉ ợ thêm ̣ ̣ trong viêc tâp luyên cho cô, cho tre. ̣ ̉ Ngoài ra phối kết hợp với phụ huynh và phối kết hợp với nhà trường trong việc tổ chức ngày lễ, ngày hội và các sự kiện đặc biệt ở trường mầm non ̣ ̉ ư hôi thi “Cô va be hat ho khoan Lê Thuy” hay “Câu lac bô Ho khoan Lê cu thê nh ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ Thuy” câp tr ̉ ́ ương. Qua đo nh ̀ ́ ờ đên s ́ ự hô tr ̃ ợ cua phu huynh trong viêc tâp luyên, ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ chuân bi moi điêu kiên cho hôi thi t ̣ ̀ ̣ ̣ ừ đo tao cho phu huynh thây đ ́ ̣ ̣ ́ ược tâm quan ̀ trong cua viêc đ ̉ ̣ ưa ho khoan vao ch ̀ ̀ ương trinh hoc cua tre 45 tuôi la vân đê quan ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ ́ ̀ trong va cân thiêt. ̀ ̀ ́ 8
- Qua một năm học vừa qua tôi nhận thấy rằng nếu như gia đình và nhà trường có sự kết hợp chặt chẽ thì sẽ tạo nên được một mối quan hệ gần gũi cởi mở giữa hai bên và cả hai bên sẽ nhận được những đóng góp và những kinh nghiệm rất thiết thực, quý báu trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Nêu xây ́ dựng được môt kê hoach cu thê, ro rang nh ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̃ ̀ ư trên thi viêc đ ̀ ̣ ể đưa dân ca hò khoan Lệ Thủy đến với trẻ mẫu giáo 45 tuổi la môt viêc lam dê dang va đat hiêu qua ̀ ̣ ̣ ̀ ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ cao. Giải pháp 2:Sưu tầm tìm hiểu nội dung, kiến thức…về một số làn điệu Dân ca Hò khoan phổ biến ở địa phương phù hợp với chủ điểm giáo dục trường mầm non. Để giúp trẻ làm quen các làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy đạt hiệu quả cao đòi hỏi trước hết người giáo viên phải tìm hiểu, nắm bắt, hiểu sâu, rộng về nội dung và kiến thức các làn điệu cần truyền thụ cho trẻ. Vì vậy việc đầu tiên tôi làm là tìm hiểu qua mạng, sau đó tôi trực tiếp gặp những nghệ nhân để nhờ họ giúp đỡ tìm hiểu sâu hơn những kiến thức về sự hình thành, tồn tại của các làn điệu hò khoan, cách hò, xố, lối diễn… Tiếp theo là lựa chọn nội dung bài phù hợp lứa tuổi trẻ mầm non, có ý nghĩa giáo dục cao, lời ca dễ dàng, ngắn gọn đối với trẻ. Ví dụ: khi lựa chọn nội dung bài hát tôi không lựa chọn lời cổ, chủ yếu lựa chọn lời mới, những bài hát có lời ca, ca ngợi về trường lớp, gia đình, quê hương gần gũi với trẻ. Lựa chọn lời ca phù hợp chủ đề, các ngày lễ hội. Ví dụ: Đầu năm học có ngày Hội đến trường của bé. Tôi chú ý lựa chọn bài hò khoan có lời ca, ca ngợi về trường lớp để đưa vào tập luyện cho trẻ biễu diễn; Ngày hội nhà giáo thì lựa chọn lời ca, ca ngợi công ơn thầy cô… Bên cạnh đó tôi sưu tầm, tìm kiếm thêm đồ dùng trực quan. Vì đồ dùng trực quan là một minh họa sinh động để giúp trẻ chú ý và tiếp thu một cách nhanh chống nội dung vấn đề cô cần truyền đạt cho trẻ. Nếu trong các hoạt động lễ hội, cô không sử dụng đồ dùng trực quan thì sẽ không thu hút được sự chú ý của trẻ và trẻ chóng chán, khiến chất lượng dạy và học không cao. Chính vì vậy khi tìm hiểu và sưu tầm kiến thức, đồ dùng, đạo cụ lễ hội phải đảm bảo được những tính sau: Lựa chọn các hoạt động làm quen với làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy phải vừa sức với trẻ. Đảm bảo tính sư phạm, hấp dẫn, kích thích trí tò mò của trẻ, trẻ có thể thao tác dễ dàng, thuận tiện. Ví dụ: Khi trẻ phụ họa cho lời ca đúng nhịp điệu, không khí rộn ràng cần cho trẻ sử dụng sanh, mõ, phách gỗ… Phụ họa cho động tác chèo thuyền thì cho 9
- trẻ sử dụng các loại chầm, chèo nhỏ vừa tầm với trẻ. Quần áo trang phục cũng phải phù hợp lễ hội, không vướng víu mà phải vừa vặn với trẻ, màu sắc hài hòa đẹp mắt ….qua quá trình tham gia hoat động, trẻ thêm thấy tự hào và yêu quý truyền thống Hò Khoan và các lễ hội của địa phương mình. Giải pháp 3:Xây dựng kế hoạch đưa ho khoan vao ch ̀ ̀ ương trinh cho tr ̀ ẻ hoaṭ đông. ̣ Để có sự thống nhất trong cách nghĩ, cách làm giữa hai giáo viên trong lớp, vao đâu năm hoc, ban thân cùng trao đ ̀ ̀ ̣ ̉ ổi, thảo luận với giáo viên trong lớp để thống nhất trong việc chọn bài, chọn hình thức lòng ghép nội dung hò khoan đưa vào chương trình. Sau đó sẽ xây dựng lai kê hoach năm hoc, xac đinh môt ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̃ ̣ năm hoc tre se hoc 35 tuân va trong 35 tuân l ̀ ̀ ̀ ớp se th ̃ ực hiên v ̣ ới 9 chu đê. Vi vây, ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ban thân đã xây d ựng môt năm hoc se co 9 nôi dung danh cho ch ̣ ̣ ̃ ́ ̣ ̀ ương trinh vê ho ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ khoan Lê Thuy vao sinh hoat chiêu cua ngay th ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ứ 6 ở tuân cuôi cung cua chu đ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ề đó ̉ ̉ ̀ đê cho tre lam quen, tuy nhiên trong qua trinh xây d ́ ̀ ựng kê hoach không phai luc ́ ̣ ̉ ́ nao tôi cung đ ̀ ̃ ưa nôi dung lam quen hay day cho tre ho, hat vao trong cac chu đê, ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ma tôi se xen k ̀ ̃ ẽ, tuy t ̀ ưng th ̀ ơi điêm đ ̀ ̉ ể tôi xây dựng nội dung cho phu h ̀ ợp. Ví dụ: Đôi v ́ ơi th ́ ơi điêm đâu năm hoc tôi ̀ ̉ ̀ ̣ chỉ đưa nôi dung cho tre nghe và ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ cam nhân lan điêu dân ca ho khoan, sau khi tre đa cam nhân đ ̀ ̉ ̃ ̉ ̣ ược cac lan điêu dân ́ ̀ ̣ ca ho khoan tôi m ̀ ơi đ ́ ưa nôi dung day tre cach hat, cach ho, cach xô, day cho tre ̣ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ cach biêu diên, trinh diên, cach s ́ ̀ ̉ ́ ữ dung cac nhac cu, đao cu..... ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ Trong chương ̀ 35 tuần sẽ có một tuần về chủ đề “Lê hôi quê em” trinh ̃ ̣ tôi se xây d ̃ ựng môt tiêt ̣ ́ âm nhac đ ̣ ược tô ch ̉ ưc ́ ở hoat đông hoc ̣ ̣ ̣ vào chu đ ̉ ề đó. ̣ Bên canh tôi cũng xây d ựng cac nôi dung vao cac hoat đông nh ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ư giờ đon, ́ ̉ ̉ ̣ ̉ tra tre. Cu thê 2 tuân tôi se xây d ̀ ̃ ựng môt nôi dung cho tre nghe dân ca ho khoan 1 ̣ ̣ ̉ ̀ lân. Môi l ̀ ̃ ần cho nghe 1 bai. Tuy nhiên đôi v ̀ ́ ới tre mâu giao 45 tu ̉ ̃ ́ ổi tôi chi đ ̉ ư a cac bai ho co giai điêu nh ́ ̀ ̀ ́ ̣ ư ho mai xăp la chu yêu đê xây d ̀ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ựng ở cac tuân day tre ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ới cac tuân cho tre nghe, cho tre cam nhân tôi se đ ho. Con đôi v ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ ̃ ưa thêm môt sô lan ̣ ́ ̀ ̣ điêu khac nh ́ ư mái chè, mái nện.... Giải pháp 4:Giup tre cam nhân lan điêu va d ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ạy trẻ môt sô ky năng vê hát dân ̣ ́ ̃ ̀ ca Hò khoan. Căn cứ vao kê hoach ch ̀ ́ ̣ ương trinh đa đê ra đâu năm tôi s ̀ ̃ ̀ ̀ ẽ tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra và luôn hiểu rằng dạy trẻ cam nhân và lam quen ̉ ̣ ̀ vơi cac bai hò khoan m ́ ́ ̀ ọi lúc, mọi nơi là không phải lúc nào cũng bắt trẻ ngôì ̣ ̃ ễ gây nhàm chán cho tre. Do đó tôi c hát, ho, xô... lam vây se d ̀ ́ ̀ ̉ ần phải linh hoạt áp dụng vào các hoạt động trong ngày của trẻ hoặc có thể lồng ghép vào các ̣ ̣ ́ ̣ ̉ hoat đông khac cu thê. 10
- Tôi sẽ mở cac bai hat ho khoan cho tre nghe trong cac gi ́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ờ đon, tra tre đế ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ̃ ̉ ̣ qua đo tre se cam nhân cac giai điêu vê ho khoan môt cach dê dang va nhanh ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ chóng ma lai không cam thây go bo áp đăt tre. Ngoài ra tôi luôn t ́ ̀ ́ ̣ ̉ ận dụng tất cả các thời điểm trong ngày co thê ho cho tre nghe. ́ ̉ ̀ ̉ Đối với cac hoat đông hoc tôi long ghep nôi dung ho khoan vào ho ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ạt động ́ ̣: Trong tiết làm quen văn học: Kể chuyện “Quả bầu tiên”, Cô có thể Vi du dẫn dắt bằng cách cô mở nhac dân ca hò khoan “B ̣ ầu Bí”. Cô co thê noi cho tr ́ ̉ ́ ẻ biết tình đoàn kết dân tộc, thương yêu đồng loại, tình cảm thương yêu với loài vật xung quanh, giáo dục trẻ nhân cách sống tốt đẹp, biết yêu thương giúp đỡ người khác đê dân dăt tre vao bai. ̉ ̃ ́ ̉ ̀ ̀ + Trong giờ làm quen với toán: Chủ đề nghề nghiệp đôi v ́ ơi hoat đông tro ́ ̣ ̣ ̀ chơi chữ cai ́ ở cac phân tro ch ́ ̀ ̀ ơi kéo lưới cô co thê m ́ ̉ ở cho tre v ̉ ưa nghe bài Hò ̀ khoan kéo lưới, vưa th ̀ ực hiên tro ch ̣ ̀ ơi để trẻ sẽ đếm số lượng, màu sắc cho các loại hoa trong bài dân ca qua đo tre cam nhân đ ́ ̉ ̉ ̣ ược giai điêu. ̣ + Trong làm quen với MTXQ: Ở chủ điểm gia đình cô có thể gợi mở bằng cách hát hò khoan Ru con nói cho trẻ biết tình cảm tha thiết của người mẹ, người chị qua lời ru ngọt ngào của các bài dân ca đó. ̉ ́ ̉ ́ ̣ ́ Tuy nhiên, đê giup tre hat môt cach chuân xac va thuôc cac bai hat ho khoan ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ tôt tôi phai day tre môt cach ty my t ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̉ ưng câu t ̀ ưng l ̀ ơi. Vi vây, tôi se tô ch ̀ ̀ ̣ ̃ ̉ ức vao ̀ thơi gian sinh hoat chiêu hay ̀ ̣ ̀ ở hoat đông hoc vao chu đê “Lê hôi quê em”. Trong ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ qua trinh day tre hat, cam nhân lan điêu tôi co thê tô ch ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ức nhiêu hinh th ̀ ̀ ức khać nhau đê gây s ̀ ự hưng thu. Đ ́ ́ ể trẻ cảm nhận được giai điệu, ca từ tôi sẽ tiến hành hát và hò cho trẻ nghe. Lân 1: Cô hat ro l ̀ ́ ̃ ời, đung giai điêu, không m ́ ̣ ở nhac đêm.̣ ̣ Lân 2: Cô hat kêt h ̀ ́ ́ ợp mở nhac đêm đê gây h ̣ ̣ ̉ ứng thu cho tre. ́ ̉ Trươc khi vao day tre hat tôi hoi y kiên ca l ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ́ ̉ ơp xem ban nao đa hat thuôc bai ́ ̣ ̀ ̃ ́ ̣ ̀ ho khoan nay, ban nao ch ̀ ̀ ̣ ̀ ưa thuôc (vi trong th ̣ ̀ ơi gian tôi m ̀ ở nhac ho khoan cho ̣ ̀ ̉ tre nghe ở giờ đon tra tre, thi co thê môt sô tre đa thuôc). Trong th ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̃ ̣ ơi gian chăm ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̀ soc giao duc tre hăng ngay, tôi luôn quan sat xem trong l ̀ ́ ơp tre nao co năng khiêu, ́ ̉ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ưa co năng khiêu đê co đê t tre nao ch ́ ́ ̉ ́ ̉ ừ đo tôi đ ́ ưa ra phương phap day cu thê cho ́ ̣ ̣ ̉ tưng đôi t ̀ ́ ượng va co nh ̀ ́ ư vây m ̣ ơi phat huy khă năng, năng l ́ ́ ực cua tre va ban ̉ ̉ ̀ ̉ thân tôi cung đa th ̃ ̃ ực hiên tôt ph ̣ ́ ương phap lây tre lam trung tâm. ́ ́ ̉ ̀ Đôi v́ ơi tre ch́ ̉ ưa thuôc khi day tre ho tôi se không cho tre s ̣ ̣ ̉ ̀ ̃ ̉ ử dung nhac ̣ ̣ ̣ đêm, không s ử dung cac đao cu nh ̣ ́ ̣ ̣ ư soong loan, phach...bên canh khi day hat tôi ́ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ hat cung tre đê tre nghe va hat cung cô. Sau khi tre hat thuôc tôi không hat theo ma ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̀ 11
- chu y t ́ ́ ưng câu t ̀ ưng l ̀ ơi cua tre hat đê nhân ra nh ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ̣ ững chô nao tre hat ch ̃ ̀ ̉ ́ ưa đung đê ́ ̉ ́ ́ ửa sai phu h co cach s ̀ ợp. Ngược lai đôi v ̣ ́ ơi nh ́ ưng tre hat thuôc tôi co thê cho tre s ̃ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ử dung nhac cu, ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ đao cu, khi tre hat tôi m ̉ ́ ở thêm nhac đêm đê gây h ̣ ̣ ̉ ưng thu cho tre, khi tre hat tôi se ́ ́ ̉ ̉ ́ ̃ ̣ không hat theo ma luôn tâp trung chu y đên cach hat cua tre đê phat hiên tre nao ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ hat con sai l ́ ̀ ời, tre nao hat con sai giai điêu đê tôi co cach s ̉ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ửa sai cho tre.̉ Tuy theo tinh hinh th ̀ ̀ ̀ ực tê cua l ́ ̉ ơp, hay tuy vao kha năng ho hat cua m ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̉ ỗi trẻ ̉ đê tôi l ựa chon hinh th ̣ ̀ ưc nh́ ư đôi v ́ ới tre co năng khiêu tôi tô ch ̉ ́ ́ ̉ ức cho những ban ̣ ́ ̀ ́ ơi nh đo ho, đôi v ́ ưng tre không co năng khiêu tôi cho tre xô va ng ̃ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̀ ược lai tôi va ̣ ̀ nhưng ban không co năng khiêu co thê ho đê cac ban co năng khiêu xô lam nh ̃ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ư ̣ vây se giup cho ca 2 đôi t ̃ ́ ̉ ́ ượng đêu đ ̀ ược thực hiên ca 2 nôi dung. Tre năng khiêu ̣ ̉ ̣ ̉ ́ thi se phat huy đ ̀ ̃ ́ ược năng khiêu cua minh, tre không co năng khiêu se co nhiêu ky ́ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ̃ ́ ̀ ̃ năng vê xô va ho khi co s ̀ ́ ̀ ̀ ́ ự giup đ ́ ỡ cua cô. ̉ ̉ ̃ ̉ ̣ Sau khi tre đa cam nhân va thuân thuc cac bai hat ho khoan tôi se tô ch ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̃ ̉ ức hinh th ̀ ưc trinh diên hoăc biêu diên nh ́ ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ ư cho tre s ̉ ử dung nhac cu, đao cu, trang ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ phuc...theo s ở thich cua riêng minh. Tr ́ ̉ ̀ ươc khi tô ch ́ ̉ ức nôi dung biêu diên, tôi ̣ ̃ ̃ ̉ ̣ ̣ chuân bi nhiêu loai trang phuc, nhiêu loai đao cu, nhac cu cho tre t ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ự lên chon theo ̣ sở thich cua riêng minh. ́ ̉ ̀ Vi du ́ ̣: Tre chon trang phuc măc tr ̉ ̣ ̣ ̣ ươc khi cô tô ch ́ ̉ ức hoat đông biêu diên. ̣ ̣ ̃ ̃ Trong qua trinh biêu diên cô gi ́ ̀ ̉ ̃ ới thiêu tiêt muc nao, thi nh ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ưng thanh viên ̃ ̀ ̣ trong đôi, trong nhom đo co thê lên t ́ ́ ́ ̉ ự chon nhac cu, đao cu theo s ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ở thich đê biêu ́ ̉ ̉ diêñ . Giải pháp 5:Tổ chức tốt giờ học Hò khoan Lệ Thủy tại lớp: *Chuẩn bị: Trước hết là giáo viên cần cho trẻ biết tên làn điệu, hiểu được nội dung, lời ca, nhịp điệu của bài hát. Ví dụ: Khi cho trẻ làm làn điệu “Hò mái ruổi; mái xắp” giáo viên chú ý tập cho cho trẻ các từ luyến láy như: Hô khoan ơ hờ, khoan hò bơ hụi, ơi là hố… *Ổn định và gây hứng thú: Để lôi cuốn và giới thiệu bài học cho trẻ giáo viên phải sử dụng nhiều thủ thuật hấp dẫn như câu đố, xem hình ảnh, nghe qua làn điệu... phù hợp với nội dung bài học để dẫn dắt trẻ vào bài. Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen làn điệu hò mái nhì giáo viên cần cho trẻ xem hình ảnh nghệ nhân đang chèo thuyền và hát trên sông. Cho trẻ nhận xét, sau đó cô đi vào giới thiệu bài học cho trẻ làm quen. *Cô hát và dạy trẻ hát: 12
- Cô hát, thể hiện cử chỉ điệu bộ và nói cho trẻ biết nội dung bài hát. Sau đó dạy trẻ hát và bắt chước điệu bộ của cô làm cho tư duy ngôn ngữ, chú ý…của trẻ phát triển. Khai thác được vốn hiểu biết của trẻ trong cuộc sống từ đó làm chính xác hóa những kiến thức còn mơ hồ trong cuộc sống vốn có của trẻ. Vì vậy giáo viên phải hát chậm rãi, rõ ràng, thể hiện tình cảm điệu bộ khi hát, tập cho trẻ hát từng câu, từng điệu hò, cách xố, khuyến khích động viên những trẻ yếu hò cùng cô cùng bạn, thi đua hò theo tổ theo nhóm bạn trai, nhóm bạn gái, trẻ tự nhận xét lẫn nhau, giáo viên động viên và khen trẻ kịp thời. Chú ý phát huy tính năng động sáng tạo cho trẻ. Ví dụ: Khi tiến hành cho trẻ hò mái nhì cô chú ý rèn cho trẻ hò một cách chậm rãi, ngân dài nhưng hết sức nhẹ nhàng êm ái…Hoặc khi xố đoạn nào nên dứt khoát đoạn nào nên ngân dài. *GD: Biết trẻ yêu quý các làn điệu Hò khoan, thường xuyên hát và tập luyện cùng mọi người để lưu giữ và bảo tồn làn điệu Hò khoan của quê hương. *Tổ chức trò chơi: Sau khi dạy cho trẻ hát xong giáo viên tổ chức trò chơi nhằm cũng cố kiến thức đồng thời lôi cuốn sự hứng thú của trẻ vào hoạt động. Giáo viên chú ý lựa chọn trò chơi động tĩnh để tạo sự cân bằng hoạt động cho cô và trẻ. Trò chơi phải phù hợp nội dung bài học và vùa sức với trẻ kích thích tính tò mò, sáng tạo của trẻ. Ví dụ: Đoán tên làn điệu qua lời hát hoặc xem hình đoán tên...chú ý cho trẻ thi đua theo đội, đội nào đoán nhanh, đoán đúng thì thắng cuộc. Sau mỗi lần chơi giáo viên cho trẻ kiểm tra, nhận xét lẫn nhau và đưa ra kết luận. Giáo viên chú ý động viên khen trẻ kịp thời sau mỗi lần chơi. * Cũng cố bài học: Giáo viên dùng câu hỏi để cho trẻ nhắc lại tên bài vừa học và một số nội dung cần khắc sâu cho trẻ * Nhận xét nêu gương: Trẻ mầm non rất thích được người lớn quan tâm và khen ngợi. Do đó giáo viên có thể nhận xét ngay trong tiết học hoặc cuối tiết học, trong tiết học tuyên dương trẻ hát tốt, động viên, khuyến khích những trẻ yếu, nhút nhát kịp thời. Cuối tiết học chủ yếu khen trẻ là chính. Giải pháp 6: Công tác phối hợp với phụ huynh và các đoàn thể. Để hoàn thành tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ thì cần có sự phối hợp và hỗ trợ cho nhau giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Thực hiện tốt sự phối hợp đó tôi đã mạnh dạn báo cáo với Ban giám hiệu nhà trường về kế hoạch mời nghệ nhân đến kể chuyện, hát Hò khoan cho trẻ. Đề xuất với nhà trường tạo điều kiện cho đoàn thanh niên của trường phối hợp xã đoàn tổ chức các hội thi tìm hiểu về các làn điệu Hò khoan Lệ Thủy. 13
- Chia sẽ suy nghĩ với phụ huynh về tầm quan trọng của việc giáo dục, tập luyện Hò khoan Lệ Thủy cho trẻ mầm non để từ đó phụ huynh có nhận thức đúng đắn và xác định vai trò của mình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là giúp trẻ biết được tầm quan trọng của Hò khoan Lệ Thủy. Lên kế hoạch hoạt động tuần, ngày rồi trao đổi trực tiếp với phụ huynh trong giờ đón trẻ, trả trẻ để phụ huynh biết được trẻ sẽ học hát làn điệu gì, hát như thế nào? Qua đó xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa giáo viên phụ huynh và các thành viên trong gia đình trẻ để cùng tạo ra các hoạt động cho trẻ trải nghiệm. Cô giáo tuyên truyền, vận động phụ huynh đóng góp nhiều nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương để có nhiều sản phẩm phục vụ cho hoạt động. Nhắc phụ huynh thường xuyên đưa đón trẻ để biết được thông tin, hằng ngày theo dõi bảng tuyên truyền, kế hoạch tuần, ngày của cô, từ đó phụ huynh biết giúp đỡ tập luyện thêm cho trẻ ở nhà và báo cáo kết quả trẻ đã làm được. Huy động phụ huynh tham gia đóng góp theo lòng hảo tâm về cơ sở vật chất: tham gia đóng góp công, nguyên vật liệu địa phương, các làn điệu, lời ca mới, tranh ảnh, tài liệu… để tạo môi trường cho trẻ hoạt động. Sau mỗi lần cho trẻ thực hành, tôi thông báo kết quả kịp thời với phụ huynh để phụ huynh bồi dưỡng thêm cho cháu bằng nhiều cách như mỡ băng đĩa hát hò khoan cho trẻ nghe, trực tiếp tập cho trẻ, đặc biệt là những cháu còn rụt rè, còn hạn chế về cách biểu diễn, phát âm lời ca chưa chuẩn, cách hò cách xố…Dần dần làm cho trẻ có hứng thú trẻ hát được và hát hay hơn, mạnh dạn hơn. 2.3. Kết quả đạt được: Qua một năm nghiên cứu và thực hiện các biện pháp trên cùng với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, sự hô tr ̃ ợ giúp đỡ của nhà trường, các bậc phụ huynh đến tại thời điểm cuối năm, việc đưa dân ca hò khoan vào lớp của tôi đã đạt được một số kết quả đáng phấn khởi. 100% trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động nghe và hát dân ca hò khoan. Trẻ mạnh dạn, tự tin, có kỹ năng nghe, biểu diễn tốt. Cụ thể: Nội dung Ti lê (%) ̉ ̣ Trẻ biết tên một số làn điệu của Hò Khoan Lệ Thủy 96 % Trẻ hát được một số làn điệu quen thuộc 100 % Trẻ thích thú tham gia các hoạt động 100% 14
- Trẻ nhanh nhẹn sáng tạo trong các hoạt động 92 % Trẻ có hành vi thái độ tốt với Di sản Hò Khoan của quê hương 100% Để đạt được kết quả như trên, ngoài việc nắm chắc nội dung, đặc trưng cơ bản của hò khoan Lệ Thủy, bản thân tôi còn chuẩn bị tốt các điều kiện trước khi lên lớp. Bên cạnh đó, còn có sự đóng góp không nhỏ của Ban giám hiệu nhà trường, các bậc phụ huynh trong việc hướng dẫn chỉ đạo, gây quỹ để thực hiện tốt việc đưa dân ca Hò khoan đến gần hơn với trẻ. Vì thế, tôi đã tạo được lòng tin đối với nhà trường, phụ huynh. Phụ huynh đã yên tâm gửi trọn niềm tin cho cô giáo, là người mẹ hiền thứ hai đối với các cháu. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài. Việc giúp trẻ mẫu giáo 45 tuổi Làm quen với làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy, nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng học tập của trẻ. Giúp trẻ nâng cao nhận thức, hăng hái tham gia vào các hoạt động một cách tích cực và sáng tạo, thõa mãn nhu cầu tâm sinh lí của trẻ, góp phần bảo tồn Di sản văn hóa phi vật thể của địa phương. Góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà mỗi một giáo viên cần xác định và hiểu rỏ. Là một giáo viên phải thực sự đam mê, tâm huyết với việc dạy học của mình, thường xuyên tìm hiểu tập luyện thêm các làn điệu Hò khoan để từ đó có hứng thú, quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ học tập, phải quan tâm đúng mức, luôn theo dõi động viên, khuyến khích nhằm tạo điều kiện cảm xúc giúp trẻ phấn khởi trong các hoạt động. Ngoài việc giáo viên nắm vững phương pháp đổi mới truyền thụ cho trẻ, sáng tạo trong giảng dạy, linh hoạt trong các hoạt động, tích cực tham khảo tài liệu, học hỏi chị em đồng nghiệp, giáo viên cần phải tích cực hóa đứa trẻ, tạo hứng thú cho trẻ trong mọi hoạt động. Tôi còn phải biết cách phối kết hợp với phụ huynh một cách khéo léo, lôi cuốn phụ huynh để phụ huynh cùng đóng góp các vật liệu, tập luyện thêm cho trẻ ở nhà. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động làm quen Hò khoan Lệ Thủy trẻ được sử dụng các giác quan và trực tiếp thực hiện, trẻ cùng học, cùng chơi cùng trải nghiệm. Hình thành cho trẻ trí tưởng tượng và phát triển tư duy,tình cảm, ngôn ngữ trí nhớ lâu bền . Mục đích cuối cùng là tạo cơ hội cho trẻ được trải 15
- nghiệm, đó là việc hình thành và rèn luyện kỹ năng tìm hiểu,quan sát, làm việc nhóm, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với các bạn. Như chúng ta biết lứa tuổi mẫu giáo, tuy trẻ còn nhỏ nhưng trẻ luôn luôn tìm hiểu thế giới xung quanh với muôn vàn câu hỏi thắc mắc: Hò khoan là gì?, hò mái nhì là như thế nào? Xố là như thế nào? Tại sao? ... *Qua việc lựa chọn và sử dụng một số biện pháp giúp trẻ làm quen Làn điệu Hò khoan của quê hương. Đây là hoạt động thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ và trong quá trình thực hiện các biện pháp trên tôi đã thu được một số kết quả sau: Đối với bản thân: + Hiểu được thêm nhiều kiến thức cơ bản về các làn điệu Hò Khoan của quê hương. + Đã hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa hoạt động cho trẻ làm quen Hò khoan Lệ Thủy. +Biết lựa chọn các làn điệu phù hợp với chủ đề chủ điểm, phù hợp với độ tuổi trẻ. + Biết lập kế hoạch hoạt động đưa nội dung Hò Khoan vào và tích hợp Hò Khoan vào các hoạt động học, chơi của trẻ. + Đã tạo mối quan hệ gắn kết với phụ huynh, các đoàn thể, tạo sự thân thiện giữa cô và trẻ, giữa cô với phụ huynh. Quyết tâm bảo tồn và phát huy Di sản Hò Khoan Lệ Thủy. + Đã đưa chất lượng của lớp mình lên cao hơn. Đối với trẻ: + Khi đưa Dân ca Hò Khoan Lệ Thủy đến gần hơn với trẻ, nhìn các cháu say sưa hát, say sưa vận động, trẻ thích nghe tất cả các làn điệu Hò khoan.Trẻ mạnh dạn, tự tin, thích tò mò, ham hiểu biết, thích quan sát khám phá, sử dụng các giác quan và trực tiếp thực hiện, trẻ hiểu biết nhiều, rộng hơn về thế giới xung quanh, trẻ hoạt động tích cực hơn, có kiến thức đa dạng, phong phú, trẻ được phát triển toàn diện. Đối với phụ huynh: + Phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của Hò Khoan đối với con em mình. + Phụ huynh vui mừng khi con mình mạnh dạn, nhanh nhẹn, tự tin. Thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong việc kết hợp với giáo viên cùng quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ. + Phụ huynh đã quan tâm, biết hướng dẫn, rèn luyện một số kỹ năng cơ bản cho trẻ lúc ở nhà. Mối quan hệ giữa cô, trẻ và phụ huynh ngày càng gắn bó gần gũi hơn. 3.2. Kiến nghị đề xuất. 16
- Với những kết quả đạt được sau khi áp dụng các biện pháp vào tổ chức cho trẻ làm quen Hò Khoan Lệ Thủy với trẻ mẫu giáo 4 5 tuổi bản thân xin có một số kiến nghị sau: * Đối với ngành giáo dục: Tổ chức tập huấn chuyên đề Hò Khoan Lệ Thủy cho bậc học mầm non. Tổ chức giao lưu Hò Khoan giữa các cấp học để giáo viên có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau. * Đối với nhà trường: Tạo điều kiện cho giáo viên giao lưu, học hỏi các trường bạn, các nghệ nhân Hò Khoan nổi tiếng. Tổ chức hội thi Hò Khoan hằng năm có sự tham gia của giáo viên, trẻ, và phụ huynh. Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, tài liệu học tập cho cô và trẻ. * Với giáo viên: Tích cực học hỏi để nâng cao trình độ tay nghề., tìm hiểu, sưu tầm các tài liệu kiến thức về Hò Khoan Lệ Thủy. Trao đổi, học tập qua chị em đồng nghiệp, qua phụ huynh và các nghệ nhân để có thêm nhiều kinh nghiệm tổ chức các hoạt động Hò Khoan cho trẻ đạt hiệu quả cao. Trên đây là một số bài học kinh nghiệm mà bản thân tôi đúc rút ra từ tình hình thực tế giảng dạy. Tuy nhiên bài sáng kiến kinh nghiệm của tôi cũng không tránh khỏi những hạn chế, kính mong sự góp ý, giúp đỡ của hội đồng sư phạm nhà trường, bạn bè đồng nghiệp, phòng giáo dục đào tạo để tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong công tác giảng dạy. Tôi xin chân thành cảm ơn! 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 196 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 111 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 107 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 151 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 97 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 142 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn