intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường Mầm Non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

24
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường và giúp các cô nuôi ngày càng nâng cao tay nghề, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng của nhà trường đạt được kết quả tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường Mầm Non

  1. CÔNG HOA XA HÔI CHU NGHIA VIÊT NAM ̣ ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ ̣ Đôc lâp ­ T ̣ ̣ ự do ­ Hanh phuc ̣ ́ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỮA ĂN  CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON."                   1
  2. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp: Như  chúng ta đã biết mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cho   trẻ những yếu tố nhân cách đầu tiên của con nguời, phát triển toàn diện về các  lĩnh vực: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm xã hội. Trong đó  giáo dục thể chất cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng nhất. vì sức khỏe là   vốn quý giá nhất có ý nghĩa sống còn với con người.  Đặc biệt đối với lứa tuổi mầm non trẻ  đang giai đoạn phát triển mạnh   mẽ và hoàn thiện dần. Vì thế cơ thể trẻ còn non yếu dễ phát triển lệch lạc mất   cân đối. Do vậy trẻ chỉ  phát triển tốt nếu như  được chăm sóc nuôi dưỡng một   cách hợp lý.    Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng luôn là nhiệm vụ trọng tâm và giữ vị trí vô  cùng quan trọng. Chăm sóc nuôi dưỡng nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho  trẻ. Chất lượng nuôi dưỡng tốt chính là tiền đề  để  góp phần nâng cao chất   lượng giáo dục toàn diện. Trong đời sống con người, dinh dưỡng chiếm một vị  trí đặc biệt quan trọng. Chế  độ  dinh dưỡng có  ảnh hưởng, quyết định đến sự  sinh trưởng và phát triển của cơ  thể,  ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần, đến  năng suất, chất lượng học tập và lao động. Dinh dưỡng hợp lý là đưa vào cơ thể một lượng thức ăn vừa đủ cả về số  lượng và chất lượng phù hợp với sự phát triển của từng độ tuổi. Dinh dưỡng hợp lý nâng cao sức đề  kháng của cơ  thể  đối với bệnh tật.   Những đứa trẻ bị suy dinh dưỡng dễ mắc các bệnh ỉa chảy, viêm nhiễm đường   hô hấp và khi mắc bệnh thường nặng hơn, có tỷ lệ tử vong cao hơn. Không phải chỉ cần ǎn no đủ, thoả thích là không còn vấn đề dinh dưỡng  gì đáng lo nữa. Khi trẻ có một chế độ ǎn hợp lý, thức ǎn cần chế biến sạch sẽ,   không bị  ôi thiu, không chứa các chất có hại cho cơ  thể, trẻ  luôn được sống  trong môi trường hợp vệ  sinh, an toàn và môi trường giáo dục phù hợp...Như  vậy trẻ mới phát triển tự nhiên và khoẻ mạnh.  Mặt khác, trẻ mầm non cơ thể khác với người lớn, đó là cơ thể đang lớn  và trưởng thành. Do đó, dinh dưỡng trẻ  em đòi hỏi nhu cầu rất cao, nếu nuôi  dưỡng, vệ sinh, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ tốt thì trẻ  sẻ  khỏe mạnh,   phát triển tốt về mọi mặt, nhất là sức khỏe. 2
  3. Trong mỗi chúng ta ai cũng có thể  nấu ăn được nhưng nấu như  thế  nào  để  đảm bảo đầy đủ  dinh dưỡng một cách an toàn và hợp lí nhất, điều nầy  không dễ, nó luôn luôn đòi hỏi chúng ta phải có những sáng kiến và hiểu biết về  chế  biến món ăn cho các cháu  ở  nhà trẻ  và mẫu giáo. Nếu trẻ  em được nuôi   dưỡng tốt sẽ có một sức khỏe tốt và đó là tiền đề  cho sự  phát triển của trẻ sau   này. Chính vì vậy nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ mầm non có một vị trí quan trọng  trong sự  nghiệp GD và ĐT con người đặt ra cho chúng ta phải có đội ngũ làm   công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục có đủ  điều kiện để  thực hiện mục  tiêu cơ  bản trên, trong đó đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng có vai trò then chốt là   lực lượng nòng cốt quyết định chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm   non. Cùng với nhiệm vụ  phòng chống dinh dưỡng cho trẻ  em, hiện nay là vấn   đề nâng cao chất lượng làm sao để trẻ ăn ngon, đủ lượng, đủ chất và hết suất là  mối quan tâm không chỉ riêng phụ huynh mà còn là mối quan tâm của các trường  mầm non. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác nuôi dưỡng trong trường  mầm non. Là một cô nuôi trực tiếp nấu ăn cho trẻ trong nhà trường bản thân tôi   thật sự băn khoăn, suy nghĩ làm thế nào để trẻ ăn ngon miệng hứng thú khi đến  giờ  ăn, ăn hết suất mà đủ chất đủ lượng. Do vậy tôi mạnh dạn quyết định lựa  chọn đề  tài" Một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường Mầm Non"  làm sáng kiến kinh nghiệm của bản thân. Nhằm  nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường và giúp các cô nuôi ngày càng   nâng cao tay nghề, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng của nhà trường đạt được  kết quả tốt. 1.2. Điểm mới của đề tài là đã áp dụng một số biện pháp: ­ Cải tiến nâng cao chất lượng món ăn  ­ Tự bồi dưỡng chuyên môn nâng cao khả năng chế biến món ăn cho trẻ ­ Phối hợp với gia đình và nhà trường quan tâm đến những trẻ  biếng ăn,   suy dinh dưỡng thấp còi.  Đề  tài nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo  dục trẻ. Giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt.  Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến: Đề tài "Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong  trường Mầm Non ” có thể  áp dụng cho giáo viên, nhân viên dinh dưỡng trong  trường Mầm non, giáo viên, nhân viên các trường mầm non trong huyện và còn   có thể áp dụng cho giáo viên các trường mầm non trong phạm vi toàn tỉnh. * Đề tài này được kết cấu theo những nội dung chính sau đây:         Phần I. Phần mở đầu          Phần II. Nội dung 3
  4.          Phần III. Kết luận Tuy nhiên, đề tài này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, rất   mong quý đọc giả, bạn bè đồng nghiệp và các đồng chí cán bộ quản lý, lãnh đạo   ngành góp ý, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của vấn đề  mà đề  tài, sáng kiến, giải pháp cần giải   quyết: Đặc thù là một trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của Huyện. Trường  có nhiều điểm trường và các điểm cách xa nhau. Tuy vậy trong những năm qua,  hoạt động chăm sóc giáo dục dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong trường   mầm non không ngừng phát triển. Nhà trường đã áp dụng nhiều biện pháp khác  nhau để  cải tiến việc nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng cho trẻ  trong   từng năm học. Do đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng hàng năm được giảm đáng kể nhưng   vẫn còn ở mức khá cao. Bản thân tôi là một cô nuôi được giao nhiệm vụ nấu ăn   cho trẻ với độ tuổi cả nhà trẻ và độ  tuổi mẫu giáo. Chính vì vậy khi thực hiện   đề tài này tôi gặp phải một số thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: Được sự  quan tâm lãnh đạo của Huyện, phòng GD Và ĐT Huyện Lệ  Thủy, sự  chỉ  đạo sát sao của BGH nhà trường sự  quan tâm phối kết hợp của   chính quyền địa phương luôn tạo điều hiện tốt nhất cho việc chăm sóc nuôi  dưỡng trẻ. Bếp ăn được đầu tư  đầy đủ  cơ  sở  vật chất như: Bếp ga, nồi cơm điện,  tủ  lạnh... và được xây dựng theo quy trình bếp một chiều phù hợp với yêu cầu   vệ sinh. Bản thân tôi luôn  nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ,  có tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc và hoàn thành mọi nhiệm vụ được   giao. Thực hiện nghiêm túc quy chế  chuyên môn, tích cực rèn luyện cho trẻ  có  nền nếp học tập, sinh hoạt tốt.   Có uy tín với phụ  huynh, nhân dân và bạn bè  đồng nghiệp.  Bản thân tôi công tác nhiều năm nên có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề  chế biến, kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm, biết sắp xếp, bố trí đồ  dùng,   dụng cụ nhà bếp gọn gàng, ngăn nắp có khoa học và thường xuyên vệ sinh sạch  sẽ. Hợp đồng thực phẩm là việc làm hết sức quan trọng trong việc tổ  chức  bán trú nhằm đảm bảo số lượng, chất lượng, giá cả nhằm đảm bảo an toàn khi  sử  dụng các loại thực phẩm, hạn chế  mức thấp nhất việc mất an toàn khi sử  4
  5. dụng đồng thời có giá trị  về  mặt pháp lý nếu khi xảy ra các vụ  ngộ  độc thực   phẩm. Nhận thức được tầm quan trọng đó, ngay từ đầu năm nhà trường đã làm  tốt công tác thực hiện ký kết hợp đồng thực phẩm: (gạo, trứng, thịt, cá, tôm, rau  quả…) với các đơn vị có đủ giấy tờ hợp lệ, có uy tín. Về mặt pháp lý các đơn vị  đó chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có vấn đề vi phạm vệ sinh an toàn thực  phẩm. Bên cạnh những thuận lợi trên bản thân tôi gặp không ít những khó khăn   như sau:  * Khó khăn: Năm học 2019­2020 nhà trường đã tăng mức tiền ăn lên 12000đ/trẻ/ngày nhưng do đặc thù là vùng khó khăn nên mức ăn còn thấp so với mặt bằng   chung của Huyện do vậy rất khó khăn trong việc lựa chọn thực phẩm và tính  khẩu phần ăn cho trẻ. Giá cả thực phẩm lên xuống không ổn định nên ảnh hưởng đến việc xây  dựng thực đơn  Một số phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến công tác chăm sóc sức khỏe,   kiến thức dinh dưỡng cho trẻ mầm non của phụ huynh còn hạn chế. Tỷ lệ suy dinh dưỡng đầu vào còn cao.  Diện tích vườn rau hẹp, đất đồi nên rất cứng và pha đá nên việc trồng thêm  nhiều rau xanh phục vụ bữa ăn bán trú của trẻ gặp nhiều khó khăn. Nhận thức về công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em của phần   lớn người dân tộc thiểu số còn hạn chế. Kĩ năng chăm sóc con cái của đa số các  bà mẹ  còn thiếu hụt, chưa phù hợp, chưa phân biệt được thế  nào là bữa ăn đủ  chất dinh dưỡng, đáp ứng được nhu cầu về chất dẫn đến trẻ suy dinh dưỡng. * Điều tra thực tiễn : Ngay từ đầu năm qua khảo sát thực tế cụ thể là : + Trẻ suy dinh dưỡng cân nặng 9,6%. + Trẻ suy dinh dưỡng về chiều cao: 9,9% + Qua các bữa ăn, giấc ngũ của trẻ  cho thấy: Một số  trẻ  ăn không hết  suất, ăn còn rơi vãi nhiều, trẻ ngủ không ngon giấc, thao tác vệ sinh cá nhân trẻ  chưa thuần thục, trẻ còn khóc nhiều ( Đặc biệt là trẻ nhà trẻ). Với những thuận lợi và khó khăn nêu trên, để nâng cao chất lượng lượng  bữa ăn cho trẻ bản thân tôi đã thực hiện một số biện pháp sau đây:  2.2.  Một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non: 5
  6. Biện pháp 1: Tham mưu với BGH nhà trường xây dựng thực đơn  giàu dinh dưỡng cho trẻ: Nói về  tầm quan trọng của việc xây dựng thực đơn. Để  nâng cao chất   lượng bữa ăn trước hết cần phải tham khảo món ăn và xây dựng thực đơn sao   cho đảm bảo đủ  4 nhóm thực phẩm đảm bảo về  lượng và chất. Bên cạnh đó  cần phải biết kết hợp nhiều loại thực phẩm đa dạng phong phú tạo sự hấp dẫn. Nhận thức được tầm quan trọng chăm sóc dinh dưỡng của trẻ, cùng với   lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm cao ngay từ đầu năm học tôi đã tham mưu   với nhà trường phối hợp với hiệu phó chỉ đạo bán trú để xây dựng thực đơn của   trẻ  hợp lý, thay đổi theo ngày, tuần, phù hợp theo mùa, cân đối dinh dưỡng.  Nghĩa là phải đủ  chất, đủ  lượng, cân đối giữa thức ăn động vật và thực vật,  đảm bảo tỷ lệ các chất đầy đủ 4 nhóm thực phẩm sau:  Nhóm cung cấp chất đạm như: Thịt, cá, tôm, cua, các loại đỗ  hạt, đậu  tương giúp xây dựng cơ bắp tạo kháng thể  đặc biệt là sự  phát triển của các tế  bào. Nhóm cung cấp chất béo( Lipit) như: Dầu, mỡ, lạc, vừng, nhóm vừa cung  cấp năng lượng cao vừ làm tăng cảm giác ngon miệng giúp trẻ hấp thu sử dụng  tốt các Vitamin trong chất béo như: Vitamin A, D, B,K... Nhóm cung cấp Vitamin và kháng chất như: Rau quả đặc biệt các loại rau   có màu xanh thẫm như rau ngót, rau muống, rau dền, rau cải, rau mổng tơi...và  các loại quả  có màu đỏ, hoặc vàng như  chuối, đu đủ, xoài chín, cam, cà chua,   gấc, nhóm cung cấp các loại vi chất dinh dưỡng đóng vai trò là chất xúc tác giữa  các thành phần hóa học trong cơ thể. Nhóm chất bột, đường (gluxit) như: Bột, cháo, cơm, mỳ...nhóm cung cấp  năng lượng chủ yếu cho cơ thể và cơ bắp.  Thực đơn:  Xây dựng hàng ngày, theo tuần (theo mùa).  ́ ́ ̉ ực đơn không lặp lại trong 1 ­ 2 tuâǹ Vùng khó khăn: Cac mon ăn cua th ­ Đảm bảo tối thiểu từ 10­12 loại thực phẩm. ­ Xây dựng dựa trên thực phẩm sẵn có của địa phương và mức đóng góp   tiền ăn của trẻ.  ̉ ự  kêt h ­ Thay đôi s ́ ợp giưa cac loai th ̃ ́ ̣ ực phâm đê tao ra cac mon ăn khac ̉ ̉ ̣ ́ ́ ́  nhau hấp dẫn trẻ. ­ Sử  dụng sữa trường học và các chế  phẩm của sữa để  tăng thêm khâủ   phân canxi ̀ . ­ Niêm yết công khai thực đơn tuần ở cửa lớp, bảng tuyên truyền để phụ  huynh cùng phối hợp trong việc tổ chức bữa ăn cho trẻ  tại nhà (khẩu phần đã   6
  7. thực hiện tại trường so với khẩu phần khuyến nghị cả ngày, thay đổi món ăn so   với ở trường...)   Biện pháp 2: Đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm trong trường   mầm non: Để chăm sóc sức khoẻ  trẻ tốt thì cần chú ý đến công tác vệ  sinh an toàn  thực phẩm. Bởi vì, trẻ em ở lứa tuổi mầm non rất dễ bị tổn thương do các yêu   tố  có hại của ngoại cảnh. Sức khoẻ  của trẻ chịu  ảnh hưởng bởi kiến thức và   hành vi của người chăm sóc. Ngộ độc thực phẩm là một trong những yếu tố có   nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ. Mặt khác, trường Mầm non là nơi tập  trung đông trẻ, vì vậy khi xảy ra ngộ  độc thực phẩm thì nguy cơ  có nhiều trẻ  mắc phải rất lớn. Nên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường được  tiến hành thường xuyên. Cho dù thực phẩm có tươi ngon đến đâu. Nhưng trong quá trình chế  biến  không tuân thủ quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm thì cũng dễ dẫn đến ngộ độc   thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ. Vì vậy đảm bảo vệ sinh trong chế  biến là điều đầu tiên.  Khi vệ  sinh:  Đối với dụng cụ  như  dao, thớt khi chế  biến thực phẩm   sống và chín để  riêng, đối với mùa hè các dụng cụ  thường xuyên được phơi  nằng. Vệ  sinh lau sàn bếp, tôi sử  dụng nước nóng để  lau sàn nhà để  diệt vi   khuẩn và bốc hơi nhanh giúp cho sàn nhà luôn khô sạch.  Khâu chia thức ăn phải thực hiện đúng nguyên tắc. Đồ  dùng dụng cụ  thiết bị  nhà bếp mầm non phải gọn gàng, ngăn nắp   đúng khoa học để tiện cho việc sử dụng trong chế biến. Khi làm việc phải mặc bảo hộ  lao động, mũ, khẩu trang, gang tay. Với   đặc thù làm việc đều là chị  em nên mọi người rất tiết kiệm đối với gang tay  nilong chỉ  sử  dụng một lần nhưng mọi người đã giặt và sử  dụng lại. Tôi đã  mạnh dạn đề xuất chỉ sử dụng gang tay một lần rồi bỏ không tái sử dụng.  Đối với giẻ  rửa bát, cọ  xong, khăn lau tay, lau sàn... cuối buổi được giặt  sạch bằng xà phòng và ngâm nước nóng, sau đó phơi khô. Trong sơ  chế và chế  biến thực phẩm phải luôn thực hiện nội quy" Làm đâu sạch đấy, đứng dậy sạch   ngay''.   Sơ  chế  thực phẩm: Thực phẩm phải được sơ  chế  tại nơi đảm bảo vệ  sinh thoáng mát, đúng quy định của bếp một chiều. Các loại rau quả tươi được   ngâm kỹ  và rửa ít nhất 3 lần nước sạch hoặc được rửa sạch dưới vòi nước  chảy. Các loại thực phẩm sau khi rửa sạch phải để  ráo nước, sau đó làm nhỏ  theo yêu cầu món ăn. 7
  8. Khi chế biến: Không dùng các phụ gia thực phẩm, phẩm màu, chất ngọt   tổng hợp không nằm trong danh mục phụ  gia thực phẩm do Bộ y tế qui định.   Các món ăn phải được nấu chín hoàn toàn, thực hiện '' ăn chín, uống sôi''.  Khi thức ăn đã nấu chín phải được đậy vung cẩn thận trên bàn chia ăn­   Tuyệt đối không dùng khăn vải che đậy, phủ trực tiếp lên thức ăn.  Bên cạnh đó cần phải thực hiện nghiêm túc quy định về lưu mẫu thức ăn.   Thức ăn phải được lưu 24 giờ  có niêm phong, ghi rõ ngày, giờ, tháng có nắp   đậy, mẫu thức ăn được đựng riêng từng hộp đảm bảo vệ sinh.  Biện pháp 3: Tự bồi dưỡng chuyên môn nâng cao khả năng chế biến  món ăn cho trẻ.   Đây là biện pháp vô cùng quan trọng vì bản thân luôn hiểu được tầm  quan trọng của dinh dưỡng: Thế  nào là dinh dưỡng hợp lý? Thế  nào là khẩu   phần ăn hợp lý? Chăm sóc dinh dưỡng cho lứa tuổi mầm non như thế nào?. Từ  đó sẽ  quyết định đến chất lượng thực phẩm, chất lượng bữa ăn của trẻ. Như  chúng ta đã biết có làm việc gì đi chăng nữa, chúng ta cũng không chỉ  làm việc  mà phải luôn luôn tìm tòi học hỏi để  nâng cao trình độ  chuyên môn của mình  được tốt hơn, đặc biệt là các cô nuôi là người trực tiếp chế biến ra các món ăn  để chăm sóc sức khỏe cho trẻ ở trường mầm non thì vấn đề nâng cao khả năng   chế  biến món ăn và đảm bảo VSATTP càng quan trọn. Vì càng có nhiều kinh  nghiệm thì các cô nuôi mới có thể làm tốt được  công tác của mình. Bên cạnh đó  các cô phải thường xuyên thay đổi thực đơn cho trẻ và chế biến như thế nào để  trẻ  ăn ngon miệng ăn hết suất. Chính vì vậy tôi luôn không ngừng tìm tòi học  hỏi những người xung quanh, đồng nghiệp, sách, vở  và trên mọi kênh thông tin   có liên quan đến vấn đề chế biến các món ăn. Tôi luôn tự học hỏi đồng nghiệp,   dành thời gian nghiên cứu tài liệu chuyên môn để có kiến thức, kinh nghiệm chế  biến cho trẻ sao cho đúng kỹ năng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà giữ  lại các chất dinh dưỡng trong món ăn giúp cho trẻ  hứng thú ăn, ăn ngon miệng  và ăn hết suất.         Thông qua các hình thức bồi dưỡng đó mà mỗi bản thân tôi nắm được  những nội dung cần thiết trong công tác chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh môi trường,  vệ  sinh ATTP trong trường mầm non và cộng đồng, nhằm góp phần nâng cao   chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng cho trẻ trong trường mầm non. Biện pháp 4: Phối kết hợp với gia đình và nhà trường quan tâm đến   những trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng thấp còi.  Việc chăm sóc giáo dục trẻ  là một trong những nhiệm vụ  quan trọng   không chỉ riêng của bậc học MN. Cho đến nay có rất nhiều hình thức và phương  pháp chăm  sóc  trẻ  khác nhau như  phương pháp chăm  sóc giáo dục trẻ  theo   hướng đổi mới hình thức tổ chức, tuy nhiên dù có thực hiện phương pháp chăm  sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực   8
  9. cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và bậc cha mẹ về cách chăm   sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao.   Đối với trẻ  không những ăn để  lớn và phát triển, trẻ  thường rất nhạy   cảm với tình trạng thiếu dinh dưỡng, những sai lầm về nuôi dưỡng trong thời kì   này thường đưa tới hậu quả  xấu,  ảnh hưởng nặng nề  đến việc phát triển sau   này của trẻ. Chính vì vậy kết hợp với giáo viên trên lớp quan tâm đến những trẻ biếng   ăn và suy dinh dưỡng. Những trẻ biếng ăn không ngồi cùng một lần mà phân ra   một cô quản lý bón xúc cho một cháu nhất định, để  làm sao trẻ  được tăng cân   bình thường, giảm dần tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi. Tôi đã sưu tầm và tìm ra cách chế biến món ăn cũng từ những thực phẩm  đó nhưng đa dạng, có mùi vị  màu đặc sắc chung của thực phẩm gây kích thích  sự  thèm ăn của trẻ nhất là mùa hè nóng bức cần thay đổi món ăn nhẹ vào buổi   chiều giúp trẻ dễ sử dụng mà không cần làm mất cân đối chất dinh dưỡng cần   thiết cho cơ thể trẻ. Sau mỗi tháng giáo viên trên lớp và nhân viên y tế  theo dõi cân nặng,   chiều cao, suy dinh dưỡng và thấp còi của trẻ báo xuống cô nuôi để kịp thời có  những biện pháp hưũ hiệu đối với trẻ, cho trẻ ăn thêm bữa phụ  trước khi ngủ  trưa và yêu cầu phụ huynh gửi thêm để trẻ ăn phụ. Ngoài việc cân đối khẩu phần cho trẻ  tôi còn phối kết hợp với các bậc  phụ  huynh giúp các bậc phụ  huynh nhận thức  đúng về  việc chăm sóc nuôi  dưỡng các cháu, thấy rõ  nguy cơ  bệnh tật và tác hại của việc suy dinh dưỡng  và thấp còi  ở  trẻ  nếu xem nhẹ  công tác này. Bởi vậy muốn chăm sóc nuôi  dưỡng trẻ  tốt không thể  thiếu sự  phối hợp của gia đình và nhà trường, do đó  cần làm tốt công tác tuyên truyền phổ  biến kiến thức về dinh dưỡng, vệ sinh   chăm sóc trẻ thông qua nhiều hình thức. Trước hết nhà trường treo tranh ảnh dinh dưỡng, tranh chăm sóc sức khỏe  cho trẻ phù hợp theo mùa, theo từng chủ đề ở các góc tuyên truyền. Qua   cuộc   họp  phụ   huynh   toàn   trường   đầu  năm   học  trao  đổi  với   phụ  huynh về chế độ sinh hoạt của trẻ trong một ngày tại trường, nhu cầu chất dinh   dưỡng  cần thiết cho trẻ với phụ huynh một cách đơn giản nhưng xác thực. Nói   rõ số  tiền đóng góp của phụ huynh cho trẻ ăn bán trú tại lớp, nhà trường thông  báo tới tất cả các phụ  huynh và kế hoạch cân đo và khám sức khỏe định kỳ  để  các bậc phụ huynh biết và theo dõi trên bảng sức khỏe treo ở cửa mỗi nhóm lớp.   Đối với những trẻ  suy dinh dưỡng, thấp còi thì cô nuôi, giáo viên trên lớp gặp   trực  tiếp phụ  huynh trao đổi kịp thời tình hình của trẻ  để  phụ  huynh được tư  vấn về '' Sức khỏe, dinh dưỡng trẻ'' phải có sự quan tâm chăm sóc đặc biệt hơn  giúp trẻ chóng phục hồi trong thời gian sớm nhất.  9
  10. Tổ chức cho các bậc cha mẹ tham quan bếp ăn, hướng dẫn cách chế biến  thức ăn, tham quan giờ ăn của trẻ cũng như tham quan hoạt động bé tập làm nội  trợ, bé chơi phân vai….  Song song với việc phối hợp với các bậc cha mẹ  thì việc phối hợp với  hội phụ nữ, ban chăm sóc trẻ em xã để  cùng truyên truyền đến các bậc cha mẹ  nuôi con theo khoa học, xoay quanh nội dung "Những điều cần cho sự  sống"   cũng được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả. Biện pháp 5: Xây dựng khu vườn trồng các loại rau củ  quả  sạch  cung cấp cho bữa ăn hàng ngày của trẻ:  Xây dựng khu vực trồng các loại rau quả sạch là tạo nguồn thực phẩm có  sẵn, vệ sinh, an toàn, không có thuốc trừ sâu, không có thuốc bảo quản thực vật  tạo  nên  môi   trường  sinh   thái  xanh­   sạch­   đẹp  cho  trường.  Thông  qua   vườn   trường giáo viên có thể tổ chức cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh qua  đó giáo dục dinh dưỡng cho trẻ.  Trong vườn rau của trường, bất kỳ mùa nào cũng nên trồng ít nhất 6 loai   rau để thay đổi bữa ăn bao gồm các loại rau, củ quả thông thường, kể cả rau gia   vị.  Huy động sức lao động của các bậc cha mẹ  xây dựng môi trường xanh   sạch đẹp, thân thiện và hiệu quả  đặc biệt là xây dựng môi trường lấy trẻ  làm   trung tâm. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường, việc hăng say   miệt mài của tập thể cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường, sự phối hợp  nhịp nhàng của các bậc cha mẹ  trẻ  trong suốt thời gian dài tạo nên một sức  mạnh tổng hợp đã làm nên một môi trường thân thiện và hiệu quả, trẻ được vui   chơi hoạt động dưới một môi trường thân thiện, bên cạnh đó còn góp phần tang   nguồn thực phẩm không nhỏ trong bữa ăn hàng ngày của trẻ. Cụ thể là các loại   rai như  rau khoai, rau ngót, rau mồng tơi, nhiều loại rau ăn quả  như  bầu, bí,   mướp, cà chua…. Những năm qua đã đạt được   kết quả  đó qua hội thi “ Xây   dựng môi trường lấy trẻ  làm trung tâm” cấp huyện. Đây là một bước đột phá   đối với một trường vùng khó và cũng chính từ  đây đã thể  hiện rất rõ công tác   nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng cho trẻ vùng khó đạt kết quả cao. * Kết quả đạt được:  Ban giám hiệu nhà trường đã tham khảo một số  thực đơn của tôi và đưa  ra thực hiện trong nhà trường. Nhà trường đã kí hợp đồng với các chủ tin cậy, các nhà hàng đều có giấy  phép chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng ngày tôi thực hiện tốt khâu giao nhận thực phẩm có đủ  thành phần  và ghi rất cụ thể vào sổ giao nhận. 10
  11.   Trẻ ăn ngon, ăn hết suất, ngủ ngon, ngủ đủ giấc và tích cực tham gia các  hoạt động do cô tổ chức. 100% trẻ  đảm bảo an toàn, không có tai nạn, dịch bệnh, ngộ  độc thực   phẩm xảy ra.  Bếp ăn nhà trường thực hiện tốt nội quy, quy chế, sơ  chế, chế biến và   bảo quản thức ăn cho trẻ theo đúng dây chuyền bếp một chiều đảm bảo vệ sinh  an toàn thực phẩm, không có ngộ độc xảy ra trong trường. Bếp ăn được chứng nhận đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và  được ban kiểm tra y tế hoạc đường đánh giá cao. Tỷ lệ  SDD giảm đáng kể:   Về cân nặng giảm còn 6,0% (so với đầu năm giảm 3,1%). Về chiều cao: Thấp còi độ I độ II 6.3% (so với đầu năm giảm 3,1%). Xây dựng được vườn rau sạch cho trẻ vừa đảm bảo VSATTP vừa giảm  được chi phí. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình  là tương lai của Đất nước, là  tài sản quý giá của mỗi nhân loại. Sinh thời Chủ  Tịch Hồ  CHí Minh đã dành   nhiều tình thương yêu vô vàn, niềm tin và hy vọng vào thế hệ trẻ. Người đã đặt  nền tảng cho hôm nay và cả mai sau.  Do nhận thức được vai trò lớn lao của trẻ  em đối với gia đình, xã hội,   cộng đồng và tương lai của đất nước. Nên việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục  trẻ em được cha ông từ ngàn xưa rất coi trọng. Kế  thừa truyền thống đó của dân tộc. Chúng ta muốn có được tương lai   tốt đẹp, để  ngày mai sánh vai cùng các nước năm châu thì nhiệm vụ trước mắt   cũng như lâu dài chúng ta cần có một thế hệ mầm khỏe mạnh, học giỏi. Bản thân tôi nhận rõ được điều đó, tôi luôn tự nhủ mình phải cố gắng, cố  gắng nhiều hơn nữa để  cùng các đồng nghiệp thực hiện tốt mọi chủ  trương,   biện pháp của PGD­ ĐT và của BGH nhà trường đề ra. Quyết tâm thực hiện tốt   nhất vai trò của mình trong việc cải thiện" Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ''.   Nhằm góp phần nhỏ  bé của mình trong việc xóa bỏ  hoàn toàn trẻ  suy dinh  dưỡng. Cho dù trước mắt còn những khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất còn   hạn hẹp. Việc phân chia độ  tuổi cho mỗi bữa ăn của các cháu còn nhiều bất   cập. Song tôi tin tưởng rằng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong Huyện  của PGD, của BGH nhà trường đặc biệt là sự  đoàn kết và thương yêu con trẻ  của các cô giáo trong trường. Bữa ăn của các cháu không chỉ  ngon miệng đủ  11
  12. chất dinh dưỡng mà các cháu còn được sự  chăm sóc từ  đôi bàn tay yêu thương   và tình cảm trìu mến mà các cô đã dành cho các cháu.  Trên đây là bản sáng kiến kinh nghiệm của cá nhân tôi. Rất mong được sự  quan tâm giúp đỡ của cấp trên cùng các bạn đồng nghiệp để cho những năm sau  sáng kiến kinh nghiệm này của tôi được nâng lên và đi vào đời sống thực tế,   nhằm'' Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non'' cho trẻ ngày   một tốt hơn.   3.2. Kiến nghị, đề xuất: Để giúp cho việc" Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm   non'' ngày một tốt hơn và thực sự có hiệu quả trong việc áp dụng sáng kiến kinh   nghiệm vào thực tế trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mầm non nói chung  và trẻ  trường mầm non vùng đặc biệt khó khăn nói riêng. Điều tôi mong muốn  nhất đó là tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Phòng GD­ ĐT, sự  quản lý chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường, trong công tác bồi dưỡng  chuyên đề giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo điều kiện để  cán bộ giáo viên trong nhà trường nói chung và bản thân tôi nói riêng luôn được  học tập và rút kinh nghiệm. Có như  vậy tôi tin chắc rằng sức khỏe của trẻ sẽ  phát triển toàn diện./. 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2