intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hội thi ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

27
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được áp dụng cho cán bộ quản lý ở các trường Mầm. Giáo viên Mầm non những người làm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ và những người có tâm huyết với giáo dục mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các hội thi ở trường mầm non

  1. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non 1.Phần mở đầu: 1.1 Lí do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết phát triển giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là  một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện   đại hóa đất nước, là điều kiện để  phát huy nguồn lực con người. Đây là trách  nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là  lực lượng nồng cốt, có vai trò hết sức quan trọng.  Điều 2­ Luật GD đã khẳng định: “Mục tiêu của giáo dục là đào tạo con  người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức sống khoẻ, thẩm mỹ  và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, hình thành   và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu  xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.  Đối với bậc học Mầm non trong những năm gần đây cũng đã được Đảng  và Nhà nước ta đặt biệt quan tâm. Là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục  quốc dân, là bậc học có ý nghĩa vô cùng quan trọng tạo tiền đề cho các cấp học   tiếp theo. Do đó việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ   là nhiệm vụ  vô cùng quan trọng đối với mỗi một cán bộ  giáo viên và cả  người làm quản lý   giáo dục. Song song  với việc chăm sóc giáo dục trẻ tốt ở các trường Mầm non   đó là việc tổ chức và tham gia  hội thi  các cấp. Thông qua các hội thi nhằm đánh  giá được phong trào thi đua  ở  các trường đồng thời tôn vinh và biểu dương  những gương mặt tiêu biểu. Thông qua đó để xây dựng được kế hoạch đào tạo   bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên và học sinh. Cũng thông qua  các hội thi nhằm thực hiện tốt các phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn  của ngành.  Nhiều năm qua ở bậc học Mầm non cũng diễn ra nhiều hội thi  có quy mô  lớn có chất lượng và đã gây sự  chú ý quan tâm của các cấp các ngành, chính  quyền địa phương như: Hội thi ”Cán bộ quản lý giỏi”; “Cô chế biến giỏi’; “giáo   viên dạy giỏi”; “Làm đồ  dùng đồ  chơi bằng các nguyên vật liệu có sẵn  ở  địa  phương” và hội thi bé khỏe bé ngoan”, bé hát dân ca…, Đây cũng chính là “ dấu   hiệu” tốt để  các trường Mầm non phát huy những kết quả  đã đạt được đồng  thời có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng phát hiện nhân tài cho đất nước. Để có được kết quả tốt của các hội thi đòi hỏi người cán bộ quản lý, các   nhà quản lý giáo dục và giáo viên phải có năng lực chuyên môn vững vàng, có                                                                                                                          1 Trang
  2. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non kế hoạch bước đi cụ thể, biết định hướng để đào tạo bồi dưỡng và tham gia các  hội thi có kết quả góp phần hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Tuy đã   có nhiều cố  gắng song kết quả  mang lại từ  các hội thi chưa cao, chưa tương  xứng với nền giáo dục hiện đại. Làm gì và làm như thế nào để các hội thi mang   lại hiệu quả  cao, tìm ra được những nhân tài kế  tục cho sự  nghiệp chính vì lẽ  đó mà  mà tôi đã chọn đề tài ”Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các   hội thi ở trường mầm non”. Đề  tài này cũng đã được nhiều người nghiên cứu. Song mỗi người, mỗi   đơn vị  đều có những biện pháp khác nhau. Trong thực tế   ở  trường mầm non,   việc tổ chức các hội thi đã tổ chức nhưng hiệu quả vẫn chưa cao, vẫn có những   trẻ có tài năng chưa được phát hiện.  Những cán bộ quản lý, giáo viên giỏi chưa   có cơ hội để so tài, thử sức hay nói cách khác các hội thi bấy lâu nay chưa quan   tâm đúng mức. coi đó là công việc thường niên mà trường nào, cán bộ nào, giáo  viên nào cũng có thể tổ chức được. Nhưng điều quan trọng là tổ chức các hội thi   đó như  thế  nào nhằm đánh giá được phong trào thi đua, mặt khác phù hợp với  tình hình thực tế của đơn vị mà mang lại hiệu quả thiết thực. Đối với tôi điểm  mới của đề tài đó là công tác chỉ đạo, bồi dưỡng, cách thức tổ chức nhằm nâng  cao chất lượng các hội thi.   1.2 Phạm vi áp dụng đề tài: +  Đề tài được áp dụng cho cán bộ quản lý ở các trường Mầm. + Giáo viên Mầm non những người làm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và   giáo dục trẻ và những người có tâm huyết với giáo dục mầm non. + Trẻ trong độ tuổi mầm non năm học 3012­2013. 2. Phần nội dung: 2.1 Thực trạng nội dung cần nghiên cứu: Là  một   người   làm  công  tác  quản lí  với nhiệm  vụ  phụ  trách  công tác  chuyên môn, phụ  trách và chỉ  đạo các hội thi. Qua thời gian công tác và thực  hiện nhiệm vụ được giao bản thân tôi đã nổ lực hết mình nhằm đưa phong trào  dạy học ngày một đi lên. Các hội thi do tôi phụ  trách cũng đã đạt được nhiều  giải cao qua hàng năm. Tuy nhiên cũng có một số  hội thi kết quả chưa cao, có  nhiều giáo viên, nhiều tài năng trẻ  có năng lực chưa được phát hiện. Chưa thu   hút được mọi lực lượng cùng tham gia hổ  trợ  về  mặt vật chất lẫn tinh thần.   Lực lượng tham gia bồi dưỡng cùng ban giám hiệu còn hạn chế.   Kết quả                                                                                                                          2 Trang
  3. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non không thể  dừng lại  ở  đó khi đất nước ngày càng phát triển chúng ta cần có  những nhân tố  mới, điển hình mới trong phong trào thi đua và qua các mô hình.  Vì vậy tôi luôn luôn suy nghĩ tìm tòi để đưa ra nhiều biện pháp tối  ưu nhất để  có kết quả  cao hơn đồng thời cùng chia sẽ  kinh nghiệm mà mình đã làm được  đến các bạn đồng nghiệp những người làm công tác giáo dục. Tuy nhiên trong   quá trình thực hiện cũng gặp không ít những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: Trường được sự  chỉ  đạo trực tiếp của lãnh đạo Phòng, Giáo dục & Đào  tạo, bộ phận chuyên môn của bậc học, phòng Mầm non Sở. Được sự quan tâm,   chỉ  đạo chặt chẽ    của Đảng uỷ, UBND, HĐND, HĐGD xã.  Ủy ban nhân dân   Huyện trong việc tăng trưởng cơ sở vật chất. ­ Các đồng chí cán bộ  quản lý trong nhà trường là thành viên Hội đồng  chuyên môn của bậc học, luôn luôn đi đầu trong mọi phong trào, lĩnh vực công   tác. ­  Đội ngũ giáo viên, nhân viên có truyền thống đoàn kết, thương yêu lẫn   nhau, nhiệt tình, cần cù, chăm chỉ, có ý thức phấn đấu về mọi mặt. ­ Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm học 2011­2012, nên các cháu   được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trong môi trường khang trang, sạch đẹp và  khá đầy đủ.  ­ Phụ huynh đồng thuận phối hợp tốt với nhà trường trong việc chăm sóc   giáo dục trẻ.  * Khó khăn: ­ Đa số giáo viên có trình độ đào tạo không đồng đều, vừa học lừa làm để  nâng chuẩn trình độ đào tạo. ­ Việc xây dựng kế hoạch cũng như triển khai kế hoạch chưa thật cụ thể,  rõ ràng nên còn lúng túng trong việc chỉ đạo. ­ Lực lượng giáo viên cốt cán mỏng, còn non trẻ chưa được cọ xát, ít trải  nghiệm nên khó khăn trong việc lựa chọn giáo viên dự  thi và bồi dưỡng giáo   viên dự thi cũng như bồi dưỡng cho trẻ. ­ Cơ sở vật chất mặc dầu đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng  được nhu cầu của các hội thi như: âm thanh, loa máy, trang phục…, và các điều   kiện phương tiện  khác.                                                                                                                         3 Trang
  4. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non ­ Kinh phí để  hổ  trợ  cho các  hội thi còn khiêm tốn  trong khi chi phí các  hội rất lớn nên chưa động viên được phong trào. ­ Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến các hoạt động phong trào  của nhà trường trong đó có các hội thi. *Nguyên nhân: ­ Trong những năm vừa qua việc tổ chức các hội thi chưa được chú trọng,  chỉ  tổ  chức với quy mô nhỏ  chưa thu hút được các lực lượng cùng tham gia,   chưa bám vào hướng dẫn hội thi ở các cấp nên quá trình chỉ đạo còn lúng túng.  ­ Một số giáo viên mới ra trường nên kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ  chưa có, kinh nghiệm bồi dưỡng trẻ tham gia các hội thi còn hạn chế. ­ Giáo viên chưa mạnh dạn đăng ký tham gia dự thi vì cho mình chưa đủ  khả năng trong khi Ban giám hiệu nhà trường đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ. ­ Quá trình bồi dưỡng của cán bộ  quản lý chưa được đầu tư, kế  hoạch   bồi dưỡng chưa sát đúng, chưa khoa học, chưa quan tâm đúng mức đến  tâm tư  nguyện vọng của giáo viên. Được đảm nhận công tác phụ trách chuyên môn, chỉ đạo các hội thi trước  thực trạng đó tôi băn khoăn suy nghĩ tìm ra những biện pháp tối ưu nhất, có hiệu   quả  nhất nhằm nâng cao chất lượng các hội thi góp phần nâng cao chất lượng   chăm sóc giáo dục trẻ toàn diện. 2.2 Các biện pháp 2.1: Xây dựng kế hoạch hội thi: Như chúng ta đã biết trong cuộc sống hằng ngày một công việc nào đó dù  to hay nhỏ, dù lớn hay bé muốn thành công thì phải có kế  hoạch, phải vạch ra   kế  hoạch cần làm gì và làm như  thế  nào để  mang lại năng suất hiệu quả  cao.   Như vậy xây dựng kế hoạch là một việc làm hết sức cần thiết đối với mỗi con   người, việc xây dựng kế  hoạch và làm việc theo kế  hoạch một cách khoa học   không chỉ mang lại năng suất hiệu quả cao mà còn thể hiện được sự nghiêm túc,   nề nếp, tác phong làm việc của mỗi người. Là một cán bộ  quản lý trong ngành   giáo dục việc xây dựng các loại kế hoạch để làm việc càng cần thiết hơn. Xác  định rõ điều đó ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng đầy đủ  các loại kế hoạch  do mình đảm nhiệm một cách cụ thể, rõ ràng, khoa học, đúng lịch trình như: Kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn, kế  hoạch kiểm tra, kế  hoạch thao giảng và kế                                                                                                                          4 Trang
  5. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non hoạch “chỉ đạo và bồi dưỡng các hội thi”…. Khi xây dựng kế hoạch “ Chỉ đạo  và bồi dưỡng các hội thi” của trường Tôi đã dựa vào những căn cứ sau: ­ Căn cứ vào hướng dẫn năm học 2012­2013 của Sở giáo dục ­  Căn  cứ  vào  kế   hoạch hướng dẫn nhiệm  vụ  năm  học  2012­2013 của  Phòng Giáo dục & Đào tạo. ­  Căn cứ  vào kế  hoạch hướng dẫn nhiệm vụ  năm học 2012­2013 của nhà  trường.             ­ Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị và kết quả Hội thi của các năm   học trước để phát huy những kết quả mà các hội thi trước đã đạt được đồng thời   khắc phục những tồn tại, hạn chế  qua các hội thi để  có kế  hoạch chỉ  đạo sát  đúng, năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy trong cách chỉ đạo để các hội thi sau có  kết quả cao hơn những năm trước. Mặt khác góp phần nâng cao chất lượng toàn  diện trong nhà trường Sau khi đã có căn cứ, xác định rõ tinh thần trách nhiệm của bản thân trong   công tác quản lý, chỉ đạo. Để xây dựng được kế hoạch một cách cụ thể bản thân  tôi cần nắm chắc trong năm học tổ  chức mấy hội thi cấp trường, tham gia mầy   hội thi cấp huyện, cấp tỉnh. Thời gian nào tổ chức , nội dung thi là gì, đối tượng   nào tham gia hội thi (giáo viên, hoặc trẻ), những thành phần nào cùng tham gia  phụ trách chỉ đạo, để từ đó mới xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm học. Đối với   năm học 2012­2013 tôi đã xây dựng kế hoạch cho đơn vị mình như sau: Thời  Nội dung Đối tượng tham gia Ngườiphụ  T gian trách Tháng  ­ Hội thi “Bé với dân ca đồng  Cô và trẻ Đ/c PHT 11 dao trò chơi dân gian, hò khoan  Tất cả GV ở trong  BGH nhà  Tháng   Hội thi GV dạy giỏi cấp  trường đã đăng ký  trường 12 trường đầu năm Hội thi “Giáo viên giỏi” cấp  Tháng 1 huyện Giáo viên đạt giải  BGH                                                                                                                         5 Trang
  6. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non cao cấp trường Hội thi “Giáo viên giỏi” cấp  Giáo viên đạt giải  BGH Tháng 3 tỉnh cao cấp huyện  được chọn Một phần quan trọng không thể thiếu được trong xây dựng kế  hoạch tổng   quát của các Hội thi đó là xác định được mục đích, yêu cầu, đối tượng tham gia,   chỉ tiêu phấn đấu và dự trù khen thưởng. Ví dụ:  Mục đích: Việc tổ  chức các hội thi trong năm học nhằm tạo được phong   trào thi đua dạy tốt học tốt trong nhà trường, thông qua hội thi để  chọn ra những   nhân tài làm hạt nhân để  nhân rộng trong đội ngũ, đây cũng là cơ  hội giúp giáo  viên nâng cao trình độ  chuyên môn cho bản thân. Thông qua các hội thi để  lựa  chọn, bồi dưỡng những giáo viên, trẻ có thành tích cao tham gia hội thi cấp huyện,   cấp tỉnh . Tạo điều kiện cho trẻ  được giao lưu, được thể  hiện năng khiếu, kiến  thức của mình ngay từ nhỏ. Thông qua các hội thi cán bộ quản lý rút kinh  nghiệm   trong quá trình chỉ  đạo thực hiện việc chăm sóc giáo dục trẻ. Đồng thời làm tốt   công tác truyên truyền trong phụ  huynh, cộng  đồng, giúp mọi người nâng cao   nhận thức về  vai trò, vị  trí và tầm quan trọng của bậc học Mầm non trong việc   hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Yêu cầu: Hội thi phải tạo được phong trào thi đua “dạy tốt­ học tốt” sôi nổi  trong nhà trường. Phải tổ chức chặt chẽ nghiêm túc, đánh giá khách quan, chính xác để  chọn   ra những cháu, những giáo viên tiêu biểu  tham gia hội thi cấp huyện, cấp tỉnh. Phải tổ  chức chấm thi một cách công bằng, khách quan thực hiện đúng  phong trào thi đua “Hai không” mà Bộ giáo dục quy định.  Đối tượng tham gia hội thi: Các cháu học ở trong trường Mầm non có đầy  đủ tiêu chuẩn, các giáo viên  có đăng ký dự thi đầu năm học.          Chỉ tiêu phấn đấu: Ví dụ:           Hội thi bé với dân ca đồng dao, trò chơi dân gian các đội đạt giải cao. Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường 100% giáo viên đều đạt.                                                                                                                         6 Trang
  7. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Huyện phấn đấu đạt giải cao trong tốt dẫn   đầu cấp huyện. Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh phấn đấu đạt giải cao trong tốp dẫn  đầu cấp tỉnh. Khen thưởng: Các hội thi đạt giải cao đều được khen thưởng theo quy chế  chi tiêu nội  bộ của đơn vị đã thông qua trước tập thể hội đồng sư phạm. Từ  kế  hoạch tổng thể  các hội thi tôi đã xây dựng kế  hoạch cụ  thể  cho   từng hội thi để  trong quá trình chỉ  đạo được thuận tiện, mặt khác đối tượng  tham gia hội thi chủ động trong việc bồi dưỡng. Để  kế  hoạch được hoàn thiện hơn, sau khi xây dựng xong kế  hoạch tôi   trao đổi bàn bạc cùng đồng chí Hiệu trưởng bổ  sung ý kiến, thống nhất quan   điểm và triển khai đến tận tập thể  hội đồng sư  phạm nhà trường. Trong quá  trình thực hiện có những vấn đề  vướng mắc, bổ  sung, và điều chỉnh cho phù  hợp với tình hình thực tế. 2. 2 Triển khai  kế hoạch các hội thi:  Khi đã hoàn thành kế  hoạch của nhà trường được Lãnh đạo nhà trường  phê  duyệt, tôi triển khai kế hoạch đó đến tận giáo viên để giáo viên nắm bắt và  căn cứ vào kế hoạch của nhà trường để giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch   của lớp ngay từ đầu năm. Kế hoạch mà giáo viên cần phải biết đó là. Kế hoạch chung của nhà trường: *Ví dụ: Năm học 2012­2013 có những hội thi sau: ­ Hội thi cấp trường:  + Tổ chức hội thi "Bé với dân ca, hò khoan ­ trò chơi dân gian". thời gian tháng   11/2012 + Hội thi "Giáo viên dạy giỏi” ", tổ chức vào tháng  12/2012 ­  Hội thi cấp huyện: + Hội thi " Giáo viên dạy giỏi ", tổ chức vào tháng  01/2013 ­ Hội thi cấp tỉnh: +  Hội thi " Giáo viên dạy giỏi ", tổ chức vào tháng  03/2013.                                                                                                                         7 Trang
  8. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non Sau khi giáo viên nắm bắt kế hoạch của các hội thi và có thể hình dung  và có  định hướng cho mình tôi tiếp tục triển khai tiếp kế hoạch cụ thể của từng hội thi để  giáo viên dễ dàng hơn trong việc xây dựng kế hoạch. Ví dụ:  Hội thi “ Bé với dân ca, hò khoan ­ Trò chơi dân gian”  kế hoạch cụ thể  như sau:  Về mục đích: Nhằm đánh giá phong trào văn hóa, văn nghệ, hát dân ca, hò  khoan trong trường Mầm non góp phần xây dựng phong trào “Trường học thân   thiện hoạc sinh tích cực”. Qua hội thi chọn lựa được những cháu có năng khiếu  về mọi mặt để có kế hoạch bồi dưỡng tuyển chọn vào đội văn nghệ của trường.   Đồng thời thấy được những mặt còn thiếu sót của cô và  cháu trong công tác chăm  sóc giáo dục trẻ  để  cán bộ  quản lý cũng như  giáo viên có kế  hoạch bổ  sung kịp   thời. Thông qua hội thi nhằm truyên truyền việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn   hóa dân tộc đến cộng đồng trong đó khơi dậy truyền thống hò khoan của người  dân Xứ Lệ.  Về  yêu cầu:  Hội thi nhằm thực hiện tốt cuộc vận động hai không trong  việc đánh giá kết quả. ­ BGK làm việc khách quan, trung thực, những thành viên trong ban giám  khảo không được chấm điểm cháu lớp mình. ­ Các lớp có kế  hoạch lựa chọn trẻ, tiến hành kế  hoạch bồi dưỡng, luyện   tập để tham gia hội thi đạt kết quả cao.  Về  nội dung và hình thức thi: * Đối tượng: (Mỗi đội 12 cháu). Đội 1: Gồm các lớp Bé 1, Nhỡ 1, Lớn 1;   Đội 2 gồm các lớp: Bé 2, Nhỡ 2, Lớn 2 * Nội dung: * Mỗi đội thực hiện 03 phần thi:    ­ Màn chào hỏi  ­ Thi bé hát dân ca, hò khoan. ­ Trò chơi dân gian, chơi đồng dao. * Hình thức: ­ Màn chào hỏi: (Toàn đội)                                                                                                                         8 Trang
  9. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non ­ Trò chơi dân gian (Mỗi đội trải qua 3 trò chơi) + Trò  chơi “Kéo co” Mỗi đội chọn 10 cháu tham gia trò chơi  + Trò chơi “ Bịt mắt đánh trống (Cô và cháu) +Trò chơi “ Cướp cờ” ­ Thi bé hát dân ca hò khoan: Mỗi đội 2 tiết mục (Một tiết mục hò khoan  và một tiết mục hát dân ca). Công tác chuẩn bị cho hội thi: Các giáo viên chủ  nhiệm có nhiệm vụ  chọn cháu, tập luyện, chuẩn bị  trang phục cho đội mình tham gia dự thi. Các đồng chí được phân công trong các  ban thực hiện đúng phần hành của mình. *Phân công phần hành: Lên kế hoạch cụ thể cho những ai, làm công việc  gì, thời gian nào hoàn thành…, như vậy mỗi một cán bộ quản lý được phân công  đều phải chịu trách nhiệm của mình trước nhà trường. Có thể  phân công như  sau: 1. Đồng chí Hiệu trưởng ­ Phụ trách chung­ Trưởng ban tổ chức. 2. Đồng chí Phó hiệu trưởng ­ phụ trách nội dung ­ Phó ban ­ Làm công tác  tổ chức. 3. Đồng chí Bí thư chi đoàn ­ Ban viên ­ Dẫn chương trình 4.   Đồng   chí   nhân   viên   kế   toán   ­   Thành   viên   ­   Giấy   mời,   dự   trù   phát  thưởng, thư kí tổng hợp. 5. Đ/c Tổ trưởng khối 1 tổ trưởng đội 1, tập luyện, hướng dẫn cháu thi 6. Đ/c tổ trưởng  Tổ trưởng đội 2 luyện tập, hướng dẫn cháu thi 7. Các đ/c chi đoàn phụ trách loa máy trang hoàng * Về  phương pháp đánh giá xếp loại    Giao cho đồng chí phó hiệu trưởng phụ  trách hôi thi xây dựng bảng điểm  cụ thể cho mỗi phần thi. (Có chi tiết chấm điểm kèm theo) * Về giải thưởng: + Một giải nhất và một giải nhì. Sau khi nhà trường triển khai kế  hoạch xong chỉ  đạo các lớp xây dựng kế  hoạch cho lớp mình, chọn cháu tham gia dự  thi, kế  hoạch cụ  thể cho việc bồi                                                                                                                           9 Trang
  10. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non dưỡng và tập luyện và tiến hành kiểm tra bổ  sung kế  hoạch cho giáo viên. Có  thể nói rằng việc xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể sát đúng từ nhà trường đến  các lớp thì hội thi sẽ thành công và đạt được kết quả cao. Với các hội thi khác tôi cũng triển khai kế  hoạch cụ  thể  đến tận giáo viên   yêu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể cho mỗi hội thi. 2. 3 Tham mưu xây dựng cơ sở vật chất để tổ chức các hội thi:  Để  thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục nói chung và các hội thi  ở  trường Mầm non  thì cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ quyết định một phần   quan trọng đến chất lượng và  hiệu quả. Chính vì vậy mà công tác tham mưu cơ  sở vật chất trang thiết bị phù hợp là nhiệm vụ của người làm công tác quản lý. Qua khảo sát nắm tình hình đầu năm học của các lớp tôi thấy cơ  sở  vật   chất để phục vụ cho việc tổ chức các hội thi cho cô và trẻ của các lớp chưa đáp   ứng được nhu cầu. Vì vậy tôi đã mạnh dạn tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng   mua sắm, tu sửa thêm một số đồ dùng như: Ví dụ:   Hội thi “Bé với dân ca hò hoan ­ trò chơi dân gian” tôi tham mưu để làm  những công việc sau: Tu sữa bộ âm li loa máy và mua thêm mít điện tử:   Bộ âm ly, loa máy, mít điện tử phục vụ cho các hội nghị, các lễ hội kể cả  tổ chức hội thi” Bé với dân ca, hò khoan ­ trò chơi dân gian” và hội thi “giáo viên  giỏi”. Bộ  âm thanh này đã bị  xuống cấp bởi đã qua nhiều năm sử  dụng tôi đã   tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng để  tu sửa lại với sự  giúp đỡ  của một số  phụ huynh làm nghề sửa chữa điện tử, cũng nhờ phụ huynh này tư vấn mua mới  2 mít điện tử để thuận tiện cho việc hò khoan. Tham mưu với Xã đoàn, Ban giám hiệu, hội phụ huynh để xin lực lượng   nhân công làm sân khấu, treo băng cờ khẩu hiệu pa nô áp phích. Quy hoạch sân   cỏ ngoài trời để trẻ chơi trò chơi dân gian và các hoạt động khám phá ngoài trời.  Trang phục của cô và trẻ khi  tham gia chơi các trò chơi dân gian, hát các  làn điệu dân ca và hò khoan: Muốn tổ chức có hiệu quả thu hút người xem ngoài   nội dung, chủ  đề  của các hội thi thì phải có trang phục, hoá trang, đạo cụ, để  làm được điều đó tôi phải tranh thủ  ý kiến chỉ  đạo của đồng chí Hiệu trưởng   tham mưu với hội cha mẹ  học sinh của các lớp, các doanh ngiệp đóng trên địa  bàn, các nhà hảo tâm xin hổ trợ kinh phí để mua sắm các đồ dùng cần thiết như                                                                                                                         10 Trang
  11. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non  May áo yếm khi múa dân ca, áo quần bà ba, khăn đống, áo dài hò khoan và  các nhạc cụ khác như soong loan, phách gõ, dây kéo co.., tất cả những đồ  dùng  đó không chỉ  phục vụ  cho hội thi mà còn sử  dụng nhiều hoạt động khác trong   nhà trường. Không những thế tôi đã động viên giáo viên biết cách khai thác các nguồn  lực một cách có hiệu quả đó là “ cùng nhau sáng tác hò khoan” nhiều phụ huynh   là các ông các bà lão thành cùng với giáo viên sáng tác lên nhiều làn điệu hò  khoan cho các cháu tham gia hội thi, cùng với nhà trường xây dựng câu lạc bộ hò  khoan sinh hoạt vào các ngày thứ 6 trong tuần. * Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” tôi đã tham mưu mới nhà trường mua thêm  ti vi với cấu hình lớn để  giáo viên thuận tiện trong việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy nói chung và trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” nói  riêng. Được sự hổ trợ từ các nhà hảo tâm tôi đã tham mưu với nhà trường mua   xốp trãi sàn nhà cho trẻ ngồi vừa thuận tiện cho việc cất giữ bảo quản, vừa có   tính thẩm mỹ cao hấp dẫn đối với trẻ thay cho việc trải chiếu cho cháu ngồi mà   bấy lâu nay mình vẫn thường làm. Ngoài ra tôi còn tham mưu với nhà trường tu  sửa thêm một số bàn nghế, mua sắm tài liệu, đồ dùng đồ chơi theo thông Tư 02  của Bộ Giáo dục Đào tạo quy định để đảm bảo cho công tác chăm sóc giáo dục   trẻ. Phát huy nội lực sẵn có của nhà trường chỉ  đạo giáo viên phối kết hợp  với phụ huynh tìm kiếm nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương cùng với giáo viên  làm đồ dùng đồ chơi cho các tiết dạy của giáo viên khi tham gia hội thi giáo viên  dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Với sự  tham mưu tích cực đó cơ  sở  vật chất của nhà trường ngày càng  được tăng trưởng đáp  ứng   cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ    nói chung và  thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động phong trào và các hội thi. 2.4 Công tác chỉ đạo và bồi dưỡng các hội thi: Công tác chỉ  đạo và tham gia bồi dưỡng là hết sức quan trọng vì vậy  chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu trong quá trình chỉ đạo hội thi. Để  các hội thi đạt kết quả cao đồng thời phát huy vai trò trách nhiệm của tổ trưởng   tổ  chuyên môn tôi đã cùng với các đồng chí tổ  trưởng chuyên môn và Ban giám  hiệu nhà trường phải thường xuyên kiểm tra, độ  đốc thực hiện kế hoạch đề  ra  của các lớp. Thông qua các buổi sinh hoạt tổ  cử  một đồng chí trong Ban giám  hiệu dự  để nghe báo cáo tình hình, công tác chuẩn bị, kế hoạch tập luyện, bồi                                                                                                                           11 Trang
  12. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non dưỡng đến đâu hay cần đề xuất những vấn đề gì. (Đối với những hội thi mang  tính chất tập thể  như: “ bé với dân ca ­ hò khoan ­ trò chơi dân gian” hay “hội   chợ quê”. Những hội thi cấp trường). Đối với hội thi ”Giáo viên dạy giỏi” cấp huyện, cấp tỉnh, trước khi chỉ  đạo bồi dưỡng cho giáo viên cần phải bám sát vào kế hoạch tổ chức hội thi của  cấp trên như  nội dung thi những phần nào? Đối tượng tham gia hội thi? Thời   gian, địa điểm… Ví dụ: Hội thi “giáo viên dạy giỏi’ cấp trường bám sát vào “Điều lệ  thi  giáo viên dạy giỏi” bậc học Mầm non và tình hình thực tế ở đơn vị. “Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp huyện dựa vào kế  hoạch hội thi của  phòng Giáo dục, kết quả dự thi của cấp trường để  lựa chọn, bồi dưỡng và chỉ  đạo giáo viên tham gia hội thi. Trình kế hoạch bồi dưỡng cho đồng chí hiệu trưởng để chỉ đạo, bổ sung.   Để  tập hợp các tổ  trưởng tổ  chuyên môn, giáo viên cốt cán đưa họ  vào tổ  bồi  cùng với đồng chí phụ trách chuyên môn chỉ đạo. Ban giám hiệu nhà trường trực  tiếp chỉ đạo, tư vấn thông qua dự giờ, góp ý. Định hướng những vấn đề cần tập  trung.  Đối vớ phần thi kỹ năng sư phạm theo điều lệ, giáo viên dự thi cần nắm   được chương trình, nội dung chăm sóc giáo dục trẻ ở các độ  tuổi, xây dựng hệ  thống câu hỏi để giáo viên xâm nhập. Đối với tiết dạy tự  chọn theo năng khiếu sở  trường của giáo viên có sự  định hướng của ban giám hiệu tiến hành dự giờ góp ý. Quá trình bồi dưỡng thông qua dự giờ, góp ý đảm bảo các yêu cầu sau: + Giáo viên được dự  giờ  phải thiết kế  giáo án, xác định được mục tiêu  của bài dạy, nêu được ý tưởng của mình, tự nhận xét những gì mà mình đã làm  được, chưa được tổ chuyên môn góp ý bổ sung. + Tổ chuyên môn tiến hành nhận xét, góp ý giờ dạy với các nội dung sau:   Giáo viên đã xác định được mục tiêu của bài dạy hay chưa, mục tiêu đó   trẻ đạt đến mức độ nào có phù hợp với nhận thức của trẻ hay không, cách thiết  kế giáo án, hình thức tổ chức, ứng dụng CNTT vào giảng dạy, giáo viên đã linh   soạt sáng tạo trong quá trình lên lớp cũng như  cách xử  lý các tình huống sư  phạm. Tổ tư vấn  chỉ ra những ưu điểm và tồn tại cần khắc phục nhằm tự vấn   kịp thời cho giáo viên.                                                                                                                         12 Trang
  13. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non + Sau khi thống nhất các phương án giáo viên phải bổ  giáo án rút kinh  nghiệm, tuân thủ quá trình chỉ đạo của tổ chuyên môn khi tham gia dự thi.  Ngoài việc trực tiếp chỉ  đạo, bồi dưỡng cho giáo viên về  chuyên môn  nghiệp vụ  là người phụ  trách hội thi đồng thời là Chủ  tịch công đoàn tôi luôn   luôn tạo cho giáo viên có tin thần thoải mái, mạnh dạn, tự  tin khi tham gia hội   thi. Đây là yếu tố  hết sức quan trọng mà không phải ai cũng có thể  làm được   chính vì vậy người làm cán bộ  quản lý, đồng nghiệp cũng như  gia đình là chổ  dựa vững chắc là niềm tin là động lực thúc đẩy góp phần vào thành công của   giáo viên khi tham gia hội thi. 2.5 Tổ chức các hội thi và tham gia các hội thi. *Tổ chức các hội thi cấp trường. Dựa vào điều kiện tình hình thực tế  để  tổ  chức hội thi với quy mô lớn,  nhỏ, tuân thủ theo kế hoạch đã xây dựng. Khi đã xây dựng kế hoạch, triển khai kế hoạch đến tận cán bộ giáo viên   trong toàn trường, tham mưu tăng trưởng cơ sở vật chất tạo điều kiện thuận lợi   cho các hội thi, công tác bồi dưỡng cô và trẻ đã được chú trọng . Việc tổ  chức   các hội thi để đánh giá kết quả là đỉnh cao của phong trào thi đua ”Dạy tốt­ học   tốt”. Nó phản ánh được công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đánh giá việc thực hiện   cuộc vận động “ hai không” và đánh giá năng lực quản lý chỉ đạo của Ban giám  hiệu nhà trường. Đồng thời ghi nhận, biểu dương khen thưởng những tập thẻ  cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia hội thi. Qua việc tổ chức hội thi   nhận ra được những tồn tại trong quá trình tổ  chức để  rút kinh nghiêm là việc  làm không kém phần quan trọng mà tôi, các đồng chí đồng nghiệp thường làm   nhưng   đâu   đó   vẫn   còn   những   thiếu   sót   mà   ta   cần   phải   nhìn   nhận   rút   kinh  nghiệm. Với bản thân tôi muốn tổ chức thành công các hội thi thì cần phải: Thành lập ban tổ  chức, ban giám khảo phân công công việc cụ  thể  cho   từng thành viên ( Dựa vào kế hoạch đã xây dựng đầu năm học). Ví   dụ:   Đồng   chí   Hiệu   trưởng   phụ   trách   chung­   trưởng   ban   tổ   chức­   Trưởng ban giám khảo. Đồng chí Phó hiệu trưởng  ­ Phó ban chỉ  đạo ­ làm công tác tổ  chức vv.   Chúng ta phân công công việc rõ người rõ việc, họp ban tổ chức, ban giám khảo,   củ soát lại tình hình.                                                                                                                          13 Trang
  14. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non Ví dụ: Hội thi “Bé với dân ca, hò khoan­ trò chơi dân gian”  cần phải  chú  ý đến công tác làm sân khấu, sắp xếp bố  trí chổ  ngồi cho đại biểu, khán giả.   Điều kiện phương tiện về  âm thanh loa máy, kinh phí cho các giải thưởng, hệ  thống băng rôn khẩu hiệu, pa nô áp phích tuyên truyên truyền đều phải được  chuẩn bị chu đáo. Tiến hành hội thi phải theo kế  hoạch về  thời gian,  địa điểm, sắp xếp   chương trình phụ hợp, thông báo lịch trình cụ thể để người dự thi biết tránh sự  chờ đợi mệt mỏi. ­ Trong quá trình đánh giá của ban giám khảo phải công bằng khách quan  đúng theo yêu cầu thể lệ của hội thi đề ra. Khán giả  là lực lượng cổ  vũ động viên tinh thần cho những người tham   gia hội thi vì vậy cần bố  trí chổ  ngồi hợp lí, đưa ra những yêu cầu chung để  khán giả  thực hiện nghiêm túc. Ví dụ: Không được tặng hoa khi thí sinh đang  tham gia dự  thi trên sân khấu, hoặc sau mỗi tiết mục dự  thi khán giả  vỗ  tay   động viên… ­ Khen thưởng động viên kịp thời với những cá nhân, tập thể có thành tích  cao sau khi kết thúc hội thi. ­ Tiến hành đúc rút kinh nghiệm qua mỗi lần tổ  chức hội thi nhằm rút  kinh nghiệm cho việc tổ chức các hội thi tiếp theo. Với phương pháp tổ chức như vậy các hội thi ở trường đều đạt được kết  quả  cao có sức lan tỏa đến cộng đồng, chính quyền điạ  phương và nhân dân.   Khán giả lúc nào cũng đông vui, cổ vũ nhiệt tình, tự nguyện hổ trợ vật chất lẫn   tinh thần thông qua các hội thi. Thông qua các hội thi nhằm tuyên truyền đến các   bậc phụ  huynh về  công tác chăm sóc giáo dục trẻ  nói chung và các hoạt động   phong trào nói riêng ở trường mầm non. * Tham gia hội thi cấp huyện, cấp tỉnh: Bản thân tôi luôn bám sát kế hoạch cụ thể mà mình đã xây dựng trong kế  hoạch chỉ đạo, bồi dưỡng, định hướng và hướng lái cho giáo viên những vấn đề  trọng tâm mà kế hoạch hội thi cấp trên triển khai. Mặt khác phải đầu tư nhiều   thời gian công sức, phân công tổ  chỉ  đạo bồi dưỡng, hổ  trợ  làm đồ  dùng, đồ  chơi, lựa chọn giáo viên phụ….                                                                                                                          14 Trang
  15. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non Tham mưu với lãnh đạo nhà trường hổ  trợ  kinh phí mua sắm những học   liệu cần thiết, hổ trợ lực lượng làm đồ  dùng đồ  chơi và các điều kiện, phương  tiện khác. Lựa chọn giáo viên dự thi đúng đối tượng, số lượng và phải có thành tích   cao trong hội thi cấp trường được hội đồng sư phạm tính nhiệm lựa chọn. Phải tinh tưởng vào giáo viên dự thi, tạo cho họ tinh thần thoải mái trước   khi lên lớp. Ví dụ: Tham gia hội thi ” Giáo viên dạy giỏi” cấp huyện: cán bộ quản lý  phải nắm bắt những yêu cầu thiết yếu trong kế  hoạch hội thi “Giáo viên dạy   giỏi” cấp huyện để  chỉ  đạo và triển khai cho giáo viên tham gia hội thi được   biết như: “ Giáo viên tham gia dự  thi phải đạt trình độ  chuẩn đào tạo trở  lên; có  phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn và năng lực tổ  chức, quản lý  lớp học, được cha mẹ  trẻ  và đồng nghiệp đánh giá cao, được lãnh đạo nhà  trường xác nhận. Được đánh giá xếp loại khá trở  lên theo chuẩn nghề  nghiệp  giáo viên mầm non. ­ Có sáng kiến kinh nghiệm  ứng dụng hiệu quả tại đơn vị được Hội đồng  khoa học  trường xếp loại khá trở lên. Giáo viên tham gia dự thi 02 vòng: Thi lý thuyết;  Thi thực hành.  ­ Sau khi đã lựa chọn giáo viên dự thi tiến hành lập kế hoạch bồi dưỡng cụ  thể, phân công tổ bồi dưỡng một cách chu đáo: 2. 6 Tổng kết, rút kinh nghiệm, tuyên dương khen thưởng. Đây là một bước quan trọng trong quy trình quản lý, thông qua việc tổng   kết, rút kinh nghiệm để  đánh giá cụ  thể  thông qua chất lượng đạt được  ở  các   hội thi. Quá trình tổng kết rút kinh nghiệm được thực hiện theo các hình thức   sau: + Giáo viên có trẻ  tham gia các hội thi hoặc trực tiếp tham gia các hội  phải tự rút kinh nghiệm về quá trình chỉ đạo, giảng dạy, của mình. + Ban giám hiệu nhà trường, Người trực tiếp phụ  trách các hội thi,Tổ  chuyên môn tiến hành rà soát lại những vấn  đề  trong công tác chỉ  đạo, bồi   dưỡng trong từng giai đoạn theo kế hoạch. + Sau mỗi hội thi và kết thúc năm học nhà trường tiến hành tổ  chức rút  kinh nghiệm chung trước toàn thể  hội đồng sư  phạm và định hướng cho công                                                                                                                          15 Trang
  16. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non tác bồi dưỡng tiếp theo để  toàn thể  cán bộ, giáo viên, nhân viên được biết để  đúc rút kinh nghiệm. + Công tác khen thưởng cũng là một trong những động lực thúc đẩy các  hội thi. Ngoài việc được khen thưởng qua các hội thi cấp trường, cấp huyện…,   bản thân tôi xin ý kiến của nhà trường tham mưu với hội khuyến học xã, với   công đoàn, các thôn, hội khuyến xã, các dòng họ để khen thưởng các tập thể, cá  nhân có thành tích cao trong các hội thi nhân dịp tổng kết năm học, vào dịp 1/6 và   lễ tuyên dương khen thưởng khuyến học ở các thôn, các xã và các dòng họ. Như  vậy càng động viên thêm tinh thần cho tập thể và cá nhân có thành tích cao. *Kết quả đạt được: Với trách nhiệm là người cán bộ  quản lí  phụ  trách về  chuyên môn, phụ  trách các hội thi trong những năm qua tôi đã phát huy được vai trò trách nhiệm   của mình trong công tác chuyên môn cũng như  trong việc chỉ  đạo các hội thi  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mặt khác góp phần không nhỏ vào thành   tích chung của nhà trường. Nhà trường có một đội ngũ với trình độ  chuyên môn vững vàng, nhiều  giáo viên là lượng lượng nồng cốt để bồi dưỡng trẻ và tham gia các hội thi cấp   trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Năm học 2009­2010: Một cán bộ  quản lý đạt giải Xuất sắc hội thi ”Cán   bộ quản lý giỏi” cấp huyện và đạt danh hiệu cán bộ quản lý giỏi cấp tỉnh. Năm học 2010­2011: Một giáo viên đạt giải nhì hội thi ”cô chế biến giỏi  cấp huyện, giải nhất hội thi ”cô chế biến giỏi” cấp tỉnh. Năm học 2011­2012: Một giáo viên đạt giải nhì hội thi ”Tự làm đồ  dùng,  đồ chơi bằng nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương” cấp huyện, và tham gia thi   cấp tỉnh đạt giải nhì. Năm học 2012­2013 Một giáo viên đạt giải xuất sắc hội thi ”Giáo viên  dạy giỏi” cấp huyện, giải nhì hội thi ”Giáo viên dạy giỏi” cấp tỉnh. Các hội thi được tổ chức trong nhà trường đều đạt được kết quả cao, gây  được lòng tin trong nhân dân. Chất lượng giáo dục phát triển vững chắc, cơ sở vật chất ngày càng được   tăng trưởng, đội ngũ giáo viên ngày càng vững vàng về chuyên môn có hơn 50%   giáo viên đạt giải cao qua các hội thi. Với những thành tích đã đã có sức lan tỏa đến cộng đồng, là địa chỉ  tin   cậy là niềm tin để phụ huynh yên tâm gửi gắm con em mình vào trường.                                                                                                                         16 Trang
  17. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non 3. Phần kết luận: 3.1 Ý nghĩa của sáng kiến: Sự  nghiệp giáo dục là của toàn Đảng, toàn dân. Phát triển giáo dục đào  tạo là quốc sách hàng đầu, là điều kiện để  thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong  tình hình thực tế  hiện nay chúng ta đang cần một nền giáo dục có chất lượng  cao, điều đó cần phải có đội ngũ nhà giáo tận tâm với nghề nghiệp, phải thật sự  giỏi về  chuyên môn, vững vàng về  phương pháp giảng dạy và đáp  ứng với sự  đổi mới, hội nhập được lựa chọn qua các hội thi, qua chất lượng, hiệu quả lao  động và cả sự cống hiến. Muốn tổ  chức tốt các hội thi  ở  trường mầm non và lựa chọn bồi dưỡng   cán bộ, giáo viên và trẻ tham gia hội thi ở các cấp đạt kết quả cao trước hết bản   thân phải tự học tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ vững vàng có năng lực   quản lý chỉ đạo để  chỉ  đạo tốt các hội thi trong nhà trường và bồi dưỡng tham  gia hội thi các cấp. 2. Luôn tâm huyết với nghề  nghiệp, xây dựng kế  hoạch chỉ   đạo, bồi  dưỡng các hội thi một cách rõ ràng phù hợp với tình hình thực tế và có tính khả  thi cao. 3. Làm tốt công tác tham mưu với ban giám hiệu nhà trường, chính quyền  địa phương và các ban ngành để  tăng trưởng cơ  sở  vật chất đáp  ứng nhu cầu  chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và tổ chức các hội thi nói riêng. 4. Hàng năm cần tổ  chức các hội thi và tham gia hội thi các cấp nhằm  tuyên truyền đến phụ  huynh cộng đồng đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ  đồng thời ghi nhận, biểu dương những tập thể cá nhân có thành tích cao. 5. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thật sự đoàn kết,   có ý thức phấn đấu vươn lên, ý thức xây dựng tập thể ngày mỗi phát triển. Mỗi   giáo viên phải tự  đánh giá đúng thực chất năng lực của mình, mạnh dạn tham   gia vào các hội thi nhằm khẳng định năng lực của mình. 5. Ban giám hiệu nhà trường phải chỉ đạo sát sao, thường xuyên trong các  khâu của quá trình quản lý, chỉ đạo hội thi. Các thành viên trong tổ chuyên môn  phát huy hết năng lực, vai trò, trách nhiệm của mình. 6. Nhà trường, các tổ chức đoàn thể cần tạo điều kiện thuận lợi nhất đối   với các giáo viên, tháo gỡ  kịp thời những khó khăn mà họ  gặp phải; động viên   khen thưởng kịp thời. Với tinh thần trách nhiệm đối với sự  nghiệp giáo dục nói chung,   mỗi một cán bộ quản lí giáo dục cần phải thật sự trăn trở, mỗi nhà trường cần                                                                                                                           17 Trang
  18. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non phải thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ nói chung và bồi dưỡng  giáo viên, học sinh tham gia hội thi nói riêng đúng với tin thần mà Lãnh đạo   ngành chỉ đạo. Nhờ  làm tốt công tác bồi dưỡng chỉ  đạo, tổ  chức hội thi, mà chất lượng   giáo dục toàn diện năm sau cao hơn năm trước, kết quả hội thi cao hơn nhiều so  với các trường bạn trong địa bàn huyện: Chất lượng giáo dục đạt  ở  mức tốt  vùng, chất lượng các hội thi ở tốp dẫn đầu của huyện, của tỉnh. Các hoạt động  giáo dục được đi vào nề nếp và tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân chính  quyền địa phương. 3.2 Kiến nghị, đề xuất: Việc tổ chức các hội thi là công việc thường xuyên của mỗi đơn vị trong   ngành giáo dục Đào tạo. Mỗi hội thi đều có một màu sắc riêng, một kết quả  dành riêng cho mỗi đội, kết quả đó nó phản ánh được kết quả phong trào thi đua   của mỗi đơn vị, cũng có đơn vị đạt giải cao trong các hội thi, song cũng có đơn   vị không đạt giải, hoặc đạt giải chưa cao thế  nhưng đó cũng là sự  cố  gắng nổ  lực rất nhiều trong quá trình tham gia của họ. Tôi rất may mắn được sống trong  môi trường sư phạm có bề  dày thành tích, tập thể hội đồng sư  phạm luôn gắn   kết phấn đấu vì mục tiêu chung của nhà trường. Không phải là kiến nghị, đề  xuất mà là tâm tư nguyện vọng, mong muốn lời cảm ơn sâu sắc của tôi đến với   các đồng chí trong hội đồng sư  phạm nhà trường vì sự  quyết tâm đoàn kết của  các đồng chí. Chia sẽ  với các bạn đồng nghiệp nhất là những người phụ  trách   các hội thi chưa đạt giải hoặc đạt giải không cao. Các bạn hãy cố  gắng  hãy   đưa hết khả  năng của mình cùng với sự  tham mưu tích cực của ban giám hiệu  nhà trường, hãy năng động, sáng tạo, nhiệt tình chịu khó, tự  học, tự  bồi dưỡng  để  có trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  vững vàng, nắm được tâm tư  nguyện  vọng của giáo viên, định hướng tốt cho họ, động viên khen thưởng họ kịp thời ,   biết tập hợp mọi lực lượng cùng tham gia thì các bạn sẽ  có được kết quả  tốt  đẹp. Tôi cũng rất mong muốn được học tập các mô hình mới, nhân tố  mới,  những việc làm mới  ở  các đơn vị  bạn trong và ngoài tỉnh để  học tập chia sẽ  kinh nghiệm. Rất mong muốn những giáo viên trẻ  hãy năng động, sáng tạo, thử  sức  mình trên các đấu trường, mạnh dạn, tự  tin tham gia vào các hoạt động phong   trào ở đó các bạn sẽ học tập rất nhiều điều bổ ích.                                                                                                                          18 Trang
  19. Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hội thi ở trường  Mầm non Trên đây là một số giải pháp mà tôi đã thực hiện trong những năm qua tuy  nhiên không tránh khỏi những thiếu sót rất mong hội đồng khoa học nhà trường  cũng như  Lãnh đạo cấp trên bổ  sung để  sáng kiến cải tiến kỹ  thuật của tôi  được hoàn thiện hơn trong công tác chỉ  đạo nhằm nâng cao chất lượng các hội  thi. Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                                                                          19 Trang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0