intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

32
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau Tạo hứng thú, thu hút trẻ vào vận động một cách tự nhiên; Giải pháp giúp trẻ nắm vững kỹ thuật bài tập, kỹ năng vận động; Giải pháp giúp trẻ nhận thức lợi ích của việc luyện tập đối với sức khỏe của bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở trường mầm non

  1. Đề tài: “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI  Ở TRƯỜNG MẦM NON” 1. Phần mở đầu: 1.1. Lí do chọn đề tài: Trong cuộc sống chúng ta, điều quan trọng nhất đối với con người đó  chính là sức khỏe: “Có sức khỏe là có tất cả ­ sức khỏe là mẹ thành công”. Sức   khỏe ở đây không chỉ là một cơ thể không bệnh tật mà còn là một cở thể có thân  hình cân đối, rắn chắc, có trạng thái hoàn toàn thoải mái về  thể  chất lẫn tinh  thần. Có sức khỏe thì con người sẽ học tập và làm việc tốt, gặt hái được nhiều   thành công trong cuộc sống. Đất nước ta hiện nay đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện   đại hóa. Sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đòi hỏi phải có nhân lực dồi   dào, có trình độ khoa học công nghệ cao cùng với phẩm chất, nhân cách phù hợp  và đặc biệt là nguồn nhân lực đó phải có sức khỏe tốt. Để  có được những con   người đầy đủ  sức khỏe, trí tuệ  và nhân cách tốt đáp  ứng nhu cầu của xã hội  hiện nay. Đây là nhiệm vụ  quan trọng của ngành giáo dục chúng ta nói chung,  bậc học mầm non nói riêng. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ những năm đầu của cuộc sống còn rất non nớt, rất  cần sự  chăm sóc của người lớn. Đó là sự  chăm sóc không chỉ  về  mặt vật chất   mà còn cả  về  tinh thần, thể  chất. Để  giúp cho thể  chất của bé phát triển hài  hòa, bên cạnh việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết thì các hoạt  động rèn luyện, phát triển thể  chất trên lớp cho bé đóng một vai trò cần thiết   trong sự  phát triển toàn diện. “Muốn khỏe đẹp thì phải tập thể  thao. Ai muốn   khỏe đẹp thì phải tập thể thao” ! Chính vì thế, giáo dục mầm non đã xác định rõ   mục tiêu, đó là: “Giúp trẻ  phát triển thể  chất lẫn tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ… hình thành những yếu tố  đầu  tiên của nhân cách, chuẩn bị  cho trẻ  đầy đủ  để  bước vào lớp 1 được vững vàng”.  Để  giúp trẻ  phát triển tốt các mặt giáo dục theo mục tiêu giáo dục mầm   non đã đề  ra thì giáo dục thể  chất cho trẻ  mầm non là cơ  sở  để  giúp trẻ  phát  triển toàn diện. Cơ  thể  trẻ  phát triển cân đối, hài hòa, cơ  bắp cứng cáp, sức  khỏe dẻo dai, tinh thần vui vẻ, sảng khoái sẽ giúp trẻ có sự tập trung chú ý cao,  học tập tích cực hơn. Và như thế sẽ đem lại kết quả cao trong học tập. Bản thân tôi luôn trăn trở làm thế nào để  giúp cho tất cả các bé được vui   chơi thỏa thích, được phát triển một cách toàn diện về tất cả các mặt đức – trí –  thể ­ mỹ. Luôn muốn các bé có một cơ  thể  khẻ mạnh, cân đối, hài hòa và rtạo  cho bé luôn có cảm giác vui vẻ, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. Là một giáo viên  mầm non, ngoài việc giáo dục và tổ  chức tốt chế  độ  sinh hoạt của trẻ  trong  ngày như: ăn, ngủ, học tập, vui chơi, nghỉ  ngơi hợp lý…Tôi rất quan tâm đến   việc tổ  chức cho trẻ  luyện tập tốt các bài tập vận động cơ  bản một cách có  1
  2. định hướng trong các hoạt động, luôn tạo hứng thú cho trẻ  khi đưa trẻ  đi dạo   chơi, tham quan. Đặc điểm của trẻ lứa tuổi mầm non nói chung, trẻ độ  tuổi 5 – 6 tuổi nói   riêng chưa nhận thức được lợi ích của việc luyện tập các bài tập thể dục sáng,  các bài tập vận động cơ bản đối với sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày trong cuộc  sống của bản thân, chưa tự  tập luyện cấc bài tập thể  dục thể  thao nhằm rèn  luyện sức khỏe cơ  thể. Cơ  thể của các bé  ở  lứa tuổi này đang trong giai đoạn   phát triển, kỹ năng vận động còn vụng về, trẻ đang cần được người lớn hướng   dẫn, cung cấp kỹ năng thực hiện các bài tập, các vận động cơ bản. Để trẻ có sức khỏe tốt. mang lại hiệu quả cao trong học tập và làm việc,  chuẩn bị  nguồn nhân lực đạt yêu cầu cho đất nước trong tương lai, điều này  phụ thuộc rất lớn vào phương pháp giảng dạy của giáo viên. Như vậy, việc tìm  hiểu các cách thức tổ chức, cá phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ, để từ đó   đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ là   một việc hết sức quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ  sức khỏe của trẻ.   Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng của mình, tôiđã suy nghĩ, tìm hiểu và đã   tìm racác biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ. Chính vì  lẽ  đó mà tôi chọn đề  tài:  “Một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi ở trường mầm non”.  1.2. Phạm vi áp dụng đề tài: Bản thân tôi sinh ra và lớn lên  ở  vùng nông thôn. Tôi rất thích trẻ  con,   thích vui đùa, chơi trò chơi cùng các bé. Tuy nhiên sự phát triển thể chất của trẻ  ở  vùng nông thôn chưa được phụ  huynh quan tâm nhiều so với trẻ   ở  thị  trấn,   thành phố. Họ  chưa thực sự  chú trọng, quan tâm đến tình trạng sức khỏe của   con mình hoặc là họ  chưa biết làm thế  nào để  giúp cho con mình có một sức  khỏe tốt, một thể  lực khỏe mạnh, cân đối, hài hòa. Từ  cơ  sở  trên, bản thân là  một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 5 – 6 tuổi, tôi thấy sự  cần thiết phải tìm  ra những giải pháp tốt nhất để  có thể  tổ  chức các hoạt động giúp cho trẻ  phát   triển tốt về thể chất. Chính vì vậy, tôi xin trình bày sáng kiến khinh nghiệm của   mình với đề  tài:  “Một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể   chất cho trẻ  mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi  ở  trường mầm non”. Phạm vi tiến hành thực  hiên đề tài này là trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi ở trường mầm non. 2. Phần nội dung 2.1.Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Xuất phát từ thực tế, trẻ em nào cũng cần được vui chơi, được quan tâm,  chăm sóc và được giáo dục để  phát triển một cách toàn diện. Đặc biệt trong   những năm qua  thực hiện phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện,   học sinh tích cực” theo định hướng  “Xây dựng trường MN lấy trẻ  làm trung   tâm”,  tôi luôn bám sát các công văn chí đạo:  Chỉ  thị  Số  40/2008/CT­BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ  Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 ­ 2013.  2
  3. Số  1741/BGDĐT­GDTrH  v/v: Hướng dẫn đánh giá kết quả  phong trào thi   đua   “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 ­ 2018, tiếp tục phát huy phong trào thi  đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hưởng ứng thực hiện  chuyên đề  “Giáo dục phát triển thể  chất cho trẻ  mầm non” , hướng dẫn thực  hiện nhiệm vụ năm học tập trung vào nội dung: tăng cường các hoạt động vui   chơi, trải nghiệm, khám phá nhằm hình thành, rèn luyện và phát triển một cách  toàn diện các mặt đức, trí, thể, mĩ cho trẻ. Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ  mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi ở tại lớp học của mình, bản thân tôi gặp những thuận lợi và  khó khăn sau: * Thuận lợi: ­  Được sự  quan tâm, hỗ  trợ  và chỉ   đạo sâu  sát của ban giám hiệu nhà  trường, sự đầu tư cơ sở vật chất tương đối đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt   động phát triển vận động cho trẻ như: Mua sắm dụng cụ thể dục, đầu đĩa, ti vi,  trang phục đồng phục cho trẻ gọn gàng khi tham gia luyện tập. Đặc biệt qua hội  thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ  làm trung tâm”, nhà trường đã chú ý đầu tư  xây dựng khu vận động vui chơi cho trẻ bao gồm nhiều đồ  dùng dụng cụ  giúp   trẻ phát triển thể chất một cách tốt nhất. Nhà trường thường xuyên tổ chức các  hoạt động thao giảng, chuyên đề, tổ  chức thảo luận cách thực hiện các bài tập   vận động, các kỹ năng vận động của các vận động cơ bản sẽ dạy trẻ trong các  giờ hoạt động chung, góp ý kỹ trên kế hoạch giáo dục để tôi cùng chị em đồng  nghiệp học hỏi, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát   triển thể chất cho trẻ. ­ Trường có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, đủ diện tích, có góc vận động  riêng cho trẻ vui chơi theo nhóm, lớp đa dạng, phong phú. ­ Các lớp học thoáng mát, có đủ diện tích cho trẻ hoạt động ở mỗi góc vận   động trong lớp, có đầy đủ  đồ  dùng dụng cụ  cho trẻ  vui chơi, vận động theo ý   thích. ­ Trẻ trong lớp đa số mạnh dạn, tự tin, thích chơi các trò chơi vận động và   đặc biệt là trẻ rất thích cùng nhau tập thể dục nhịp điệu, nhảy erobic. ­ Bản thân là giáo viên có nhiều năm giảng dạy, được dự  giờ  các đồng  nghiệp, được tham gia các buổi bồi dưỡng chuyên môn của trường, của phòng  tổ  chức nên tôi cũng nắm được một số  kiến thức cơ  bản về  phương pháp tổ  chức hoạt động phát triển thể chất bên cạnh đó, tôi cũng luôn luôn học hỏi kinh  nghiệm của các chị  em đồng nghiệp, luôn tìm tòi kinh nghiệm qua sách, báo,  mạng enternet và học hỏi kinh nghiệm từ  các trường bạn để  tự  trau dồi kiến   thức cho mình. ­ Đa số các bậc phụ huynh đều quan tâm tới sức khỏe của các cháu: Cho trẻ  đi học đều đặn, đúng giờ, luôn quan tâm đến chế  độ  sinh hoạt hàng ngày của  trẻ. Tất cả các bậc phụ huynh đều thống nhất với quan điểm: Cho trẻ luyện tập  các bài tập phát triển chung, các bài tập vận động cơ  bản, đưa trẻ  dạo chơi,   tham quan chính là việc góp phần rèn luyện sức khỏe cho trẻ  như  lời bài hát:   3
  4. “Muốn khỏe đẹp thì phải tập thể  thao. An muốn khỏe đẹp thì phải tập thể  thao”. Tuy nhiên, cùng với thuận lợi, bản thân tôi còn gặp nhiều khó khăn sau: * Khó khăn: ­ Trường tôi đang công tác thuộc vùng nông thôn chiêm trũng, qua hàng  năm thiên tai lũ lụt kéo dài. Trường thường xuyên ngập sâu trong nước. Cơ  sở  vật chất mặc dù có sự  đầu tư  của nhà nước, của chính quyền địa phương và   phụ  huynh nhưng so với nhu cầu thì vẫn còn nhiều thiếu thốn về  các phương  tiện, đồ dùng đồ chơi để giúp trẻ phát triển thể chất. ­ Đối với giáo viên chưa thực sự  chủ  động trong việc tự  học, tự  nghiên   cứu về  chuyên môn nghiệp vụ. Tổ  chức các hoạt động của trẻ  còn theo kiểu   “lối mòn”, chưa phát huy được tính tích cực, chủ  động của trẻ  ­ trẻ  chưa thực  sự là trung tâm của hoạt động.Do vậy, các trò chơi vận động, các hoạt động thể  dục thể thao được lặp đi lặp lại, không có sự sáng tạo dẫn đến sự nhàm chán ở  trẻ. ­ Ngày nay, điều kiện kinh tế  gia đình của các bậc phụ  huynh ngày một  khá lên. Vì thế  đa số  các gia đình đều có các phương tiện giải trí như: Ti vi,  điện thoại, máy vi tính…Trẻ  thường say mê với các trò chơi, các bộ  phim hoạt  hình trong điện thoại, máy vi tính, ti vi. Khi tan học, được ba mẹ đón về nhà hay  sau những bữa ăn liền lập tức vào xem phim hay chơi trò chơi mà không có thời  gian cho trẻ vận động nhẹ nhàng. Cũng chính vì thế mà tình trạng trẻ bị béo phì,  thừa cân tăng. Lớp tôi có 2 cháu bị  thừa cân. Và tình trạng này cũng đang có   chiều hướng đi lên với những cháu có tỉ  lệ BMI cao. Trẻ ít vận động, thừa cân  dẫn đến mệt mỏi, không muốn vận động. Ngược lại, có một số  cháu có sức   khỏe không tốt, cân nặng và chiều cao đang ở mức mấp mé của suy dinh dưỡng   và thấp còi nên các cháu cũng thường mệt mỏi, không thích hoạt động. ­ Khả năng chú ý có chủ định của một số trẻ còn kém. Trẻ dể dàng tham  gia vào các hoạt động, các trò chơi vần động nhưng cũng nhanh chóng tự  rút ra   khỏi trò chơi khi trẻ không còn hứng thú. ­ Trong lớp có một số trẻ còn rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin và không thích  tham gia vào các hoạt động tập thể. ­ Việc giáo viên lồng ghép các trò chơi vận động trong các hoạt động còn  lúng túng. ­ Một số phụ huynh chưa nhận thấy được tầm quan trọng của việc chăm  sóc ­ giáo dục trẻ   ở  trường mầm non nhất là việc giáo dục, rèn luyện và phát   triển thể chất cho trẻ. Từ thực trạng trên mà việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thể  chất cho trẻ  mẫu giáo  ở  trường mầm non nói chung và  ở  lớp của tôi nói riêng  chưa thực sự mang lại kết quả như mong muốn. * Khảo sát thực trạng: 4
  5. Vào đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát trẻ lớp mình để nắm bắt tình  hình và có kế hoạch, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng trong các hoạt động  giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo. Cụ thể như sau: Tỷ lệ TT Nội dung khảo sát Lớp   % đạt  1 Trẻ chú ý vào kỹ năng cô hướng dẫn 5 – 6 tuổi    60 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động, trò chơi   2 5 – 6 tuổi     65 vận động  3 Trẻ thuộc lời các bài hát thể dục, các bài tập nhịp điệu 5 – 6 tuổi     60 Trẻ nắm được các kỹ năng vận động,  kỹ năng chơi   4 5 – 6 tuổi     60 trò chơi vận động * Từ kết quả khảo sát trên, tôi rút ra nhiều nguyên nhân như sau: ­ Hình thức, phương pháp tổ  chức các hoạt động giáo dục phát triển thể  chất của giáo viên chưa phù hợp, chưa linh hoạt. ­ Việc lực chọn các bài tập vận động cơ  bản, các bài tập thể  dục nhịp   điệu chưa phù hợp với lứa tuổi. ­ Sự  phối hợp giữa giáo viên và phụ  huynh chưa thường xuyên, thiếu sự  thống nhất trong công tác chăm sóc ­ giáo dục trẻ. ­ Nhận thức của trẻ trong lớp chưa đồng đều. ­ Đồ  dùng dụng cụ  thể  chất chưa đa dạng, phong phú, chua thu hút, hấp   dẫn trẻ. ­ Địa điểm hoạt động chưa thích hợp. Với sự  quyết tâmcủa bản thân, tôi đã không ngừng tìm kiếm, học hỏi,   sáng tạo để  tìm ra một số  phương pháp nhằm giúp cho việc tổ  chức các hoạt   động giáo dục phát triển thể  chất cho trẻ  mẫu giáo đạt kết quả  cao, giúp trẻ  phát triển toàn diện các mặt đức, trí thể, mỹ. Theo quan điểm của tôi, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục phát  triển thể chất đó là mình phải làm thế nào để việc tập luyện các bài tập thể dục   có thể  thu hút trẻ, trẻ thích thú và tích cực khi được luyện tập các bài tập một  cách tự nhiên, vui vẻ, không lo lắng, không sợ sệt, cũng như cho trẻ thấy được   lợi ích của việc luyện tập thể dục, luyện tập các bài tập vận động cơ  bản đối  với sức khỏe của bản thân. Từ  đó, trẻ  tự  nguyện, tích cực, hứng thú tham gia  luyện tập, biết vận dụng những kiến thức ­ kỹ năng đã tiếp thu được vào các   hoạt động trong cuộc sống. Làm được điều này thì mới thực sự là nâng cao chất   lượng các hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ. Dưới đây là những giải pháp mà tôi đã áp dụng trong quá trình đứng lớp  của mình. Cụ thể như sau: 2.2.Các giải pháp: * Giải pháp 1: Tạo hứng thú, thu hút trẻ vào vận động một cách tự nhiên: 5
  6. Như  chúng ta đã biết, hoạt động phát triển vận động thường mang tính  chất khô khan, ít hấp dẫn trẻ vì thế chúng ta phải chú ý tạo cho trẻ sự hứng thú   tham gia hoạt động. Vì sự  hứng thú vui vẻ sẽ  giúp cho việc truyền đạt bài tập   của giáo viên đến trẻ một cách nhẹ nhàng mà chất lượng rất cao. Để tất cả các trẻ tập trung chú ý từ đầu đến cuối của bài tập là một việc   hết  sức quan trọng, nó đánh giá được khả năng bao quát lớp của giáo viên cũng như  xử lí các tình huống trong giờ học, khi lần lượt hai cháu lên thực hiện thì những   cháu còn lại thay vì để  cho trẻ  không nói chuyện mà tập trung xem bạn tập là  một việc rất khó, do đó cần giao nhiệm vụ  cho các trẻ  còn lại là quan sát các  bạn luyện tập xem ai đúng ai chưa thực hiện được trên tinh thần thi đua. Có như  vậy giờ học mới thật sự thu hút được sự chú ý của tất cả các trẻ. Ví dụ: bài tập   ném xa bằng 2 tay: Lần lượt 2 bạn lên ném, thì các cháu còn lại sẽ  tập trung   quan sát xem bạn nào ném  xa hơn để gọi đúng tên bạn đó và vỗ tay khen bạn. Để  tạo hứng thú, thu hút trẻ vào vận động, chúng ta cần đặt tên cho các   bài tập, tên các đồ dùng dụng cụ, đưa âm nhạc vào hoạt động, thay đổi đội hình  khi tập luyện. a/ Đặt tên cho bài tập và tên dụng cụ bài tập  nhằm tạo hứng thú cho   trẻ.   Các bài tập vận động đều có tên gọi, tên gọi đó phản ánh đặc điểm của  bài tập. Như chúng ta cũng biết, đặc điểm của trẻ mầm non là thích bắt chước  hình dáng, vận động đi lại của một số  con vật. Cho nên ta đặt tên các bài tập   vận động dưới hình thức đó sẽ  có tác động rất nhiều trong quá trình tập luyện   gây sự hứng thú ở trẻ đến với các bài tập, phát huy ở trẻ khả năng tưởng tượng,  tránh được sự mệt mỏi của trẻ khi thực hiện bài tập.  Ví dụ:“Bò theo đường dích dắc” đặt tên “Đường về nhà chuột” cháu làm   chú chuột bò về nhà.  Hoặc là sử  dụng tác phẩm văn học để  gây hứng thú cho trẻ. Một số  câu   chuyện  trong  chương trình giáo dục mầm non có thể  sử  dụng được vào quá  trình hướng dẫn trẻ luyện tập trong các hoạt động phát triển vận động.    Ví dụ: Bật xa 40 ­ 50cm, ta dùng hình ảnh chú dê đen trong câu chuyện   “Chú dê đen”, dê đen đi vào rừng để  kiếm cái ăn gặp con suối nhỏ, dê  phải   nhảy qua con suối nhỏ  để  vào rừng, cho trẻ  làm những chú dê   bật qua con   suối.   Bài tập đi trên ghế thể dục ta lồng vào câu chuyện “Tích Chu” Khi đi lấy  nước suối tiên cho bà Tích Chu phải đi qua cây cầu khỉ, cho trẻ làm Tích Chu đi  qua cầu khỉ lấy nước suối tiên cho bà, như vậy cái ghế băng trở thành cầu khỉ… Những hình ảnh phù hợp với đặc điểm của bài tập vận động sẽ giúp cho   việc  hình thành  ở  trẻ  biểu tượng thị  giác về  vận động đó và nó ăn sâu vào trong trí  nhớ của trẻ.  6
  7. Cách này áp dụng  khi cung cấp bài tập mới giúp trẻ  hứng thú và khi sử  dụng lại ở những tiết ôn và bài tập tổng hợp giúp cho trẻ nhớ tên bài tập không  máy móc, dễ nhớ bài tập, làm giảm thời gian giải thích phải tập như thế nào. Việc đặt tên cho bài tập vận động cơ  bản, đặt tên cho dụng cụ  tập như  vậy trẻ được làm những con vật hay những nhân vật mà trẻ yêu thích, trẻ được   sắm vai các nhân vật, được làm những động tác của các con vật như  vậy trẻ  cảm thấy rất vui và say mê  thực hiện.     Dùng tác phẩm văn học cũng là một cách khá hay lôi cuốn trẻ vào bài tập   một cách tự  nhiên mà trẻ không hề hay biết là mình đang luyện tập, vừa có tác   dụng giúp trẻ  tích cực hơn với hoạt động sau, vừa giúp trẻ  nhớ  lại những bài  thơ, câu chuyện đã học.  Bên cạnh, việc sử  dụng vật chuẩn cũng giúp khắc sâu hơn những hình  ảnh về  động tác đã học, củng cố  kỹ  thuật khó và tạo điều kiện thuận lợi cho   việc thực hiện các bài tập vận động một cách nhanh chóng. Ví dụ: “Ném trúng   vòng” xác định đích. “xếp hàng theo tổ” dựa vào vật chuẩn hoặc vạch vẽ  đánh  dấu – xác định định hướng không gian. Có thể những vạch chuẩn là các bộ phận   trên cơ  thể  trẻ,  ví dụ: Cúi người, tay chạm mũi bàn chân. Cũng có thể  vạch   chuẩn ở xung quanh trẻ, như  quay về phía cô… Dụng cụ  sử  dụng trong các buổi tập bao gồm những dụng cụ  đảm bảo   tính chính xác của động tác với lượng vận động vừa sức cho từng độ  tuổi như:   ghế thể  dục, gậy, túi cát, bóng, vòng,… và những dụng cụ  nhỏ  mang tính chất  tăng tính tích cực khi thực hiện bài tập: cờ, nơ…Mỗi dụng cụ   đều có  ảnh  hưởng riêng tới vận động, do đó trong tiết học thể dục nên sử dụng nhiều dụng   cụ khác nhau. Ngoài ra sự giúp đỡ trực tiếp bằng bàn tay của giáo viên cũng tạo  cho trẻ có cảm giác đúng về tư thế khi vận động. 7
  8.         Tuy nhiên thực tế  có thể  sử  dụng những dụng cụ  từ  thiên nhiên như: lá  dừa, bông cỏ, nguyên vật liệu phế thải: hộp sữa, giấy kiến, thùng giấy caton …   để  thay thế  cho các dụng cụ  thể  dục. Ví dụ  : Bài tập “ bò chui qua  ống dài”   thay vì trường không trang bị  được  ống dài thì cô sử  dụng thùng giấy để  làm   ống dài. Hoặc lá dừa được trang trí sẽ  cho trẻ  giả  vờ  làm gậy tập bài tập phát  triển chung sau đó cho trẻ tự xếp thành những ô để thực hiện vận động bật tách   khép chân qua 7 ô. Bằng việc sử dụng những nguyên vật liệu thay cho dụng cụ  càng giúp cho tiết học thêm sinh động, hấp dẫn và đem lại hiệu quả cao. b. Đưa âm nhạc vào hoạt động phát triển vận động.             Thực sự của một tiết học thể dục thường khô khan và đơn điệu. Nếu chỉ  đặt tên cho bài tập mà thiếu đi âm nhạc khi trẻ tập hoặc thi đua sẽ làm giảm sự  hưng phấn thích thú trong tập luyện. Do đó trong tiết học thể dục bao giờ cũng  tích hợp âm nhạc cho cháu cảm thấy được thoải mái, có thể  tích hợp âm nhạc   theo từng chủ đề vì ở mỗi chủ đề cháu đều được tập thể dục sáng theo nhạc và  mỗi chủ  đề  cháu được học những bài hát khác nhau, do đó tích hợp âm nhạc   giúp trẻ khắc sâu hơn về chủ đề trẻ đang được khám phá cũng như tạo cho trẻ  sự  vui vẻ thoải mái khi luyện tập. Tuy nhiên việc chọn lựa âm nhạc phải phù hợp với từng chủ  đề  và phải   sôi động vui vẻ tạo cho trẻ cảm thấy hào hứng khi tập bài tập phát triển chung  hoặc khi thi đua, hoặc chọn những bài nhạc nhẹ nhàng cho cháu hồi tĩnh đó cũng  là một việc hết sức quan trọng. Bởi vì, nếu chỉ chọn bài nhạc phù hợp với chủ  đề nhưng giai điệu bài hát buồn thì tiết học cũng trầm theo.  Ví dụ: Tôi đã lựa chọn âm nhạc như  sau, đối với chủ  đề  “Giao thông”.   Khởi động chọn bài “Đường em đi”, bài tập phát triển chung chọn bài “Em đi   qua ngã tư đường phố”, hồi tĩnh chọn bài “Đèn xanh đèn đỏ”.  Có như vậy cháu  cảm thấy mình phấn khởi và vui vẻ ngay từ đầu tiết học.   c. Thay đổi đội hình khi tập luyện. Mỗi bài tập vận động cơ  bản đều có một đặc điểm riêng và giúp phát  triển những tố chất khác nhau, do đó chúng ta có thể lựa chọn đội hình phù hợp   khi cho cháu tập luyện.  Ví dụ: Khởi động cho cháu đi vòng tròn đến bài tập phát triển chung cho   cháu chuyển đội hình hàng ngang, sau đó tùy theo vận động cơ bản mà lựa chọn   đội hình cho phù hợp như  “Ném bóng vào vòng” thì cho cháu xếp đội hình 2   hàng dọc. 8
  9. Trẻ đi đội hình vòng tròn Trẻ tập bài tập phát triển chung. 9
  10. Trẻ ném bóng vào rổ. Phần hồi tĩnh có thể  kết hợp khiêu vũ nhẹ  nhàng hoặc cho cháu đi đội  hình tự do hít thở nhẹ nhàng. Hoặc khi tập bài tập phát triển chung có thể  đến  đoạn nhạc dạo của từng động tác cô cho cháu chuyển một đội hình khác để  cháu tập động tác tiếp theo giống như cháu biểu diễn một bài múa sân trường,   chuyển đội hình khác sau một lời bài hát như  vậy sẽ  tránh sự  rập khuôn ngày   nào cũng như ngày đó gây  nhàm chán ngay từ đầu tiết học.  * Giải pháp 2: Giải  pháp giúp trẻ nắm vững kỹ thuật bài tập, kỹ năng   vận động. Để giúp trẻ nắm vững kỹ thuật bài tập, kỹ năng vận động, giáo viên cần   nghiêm túc thực hiện các bước sau: a.  Nghiên cứu kỹ nội dung và kỹ thuật bài tập: Vì sao chúng ta phải nghiên cứu kĩ nội dung và kỹ thuật bài tập trước khi  lập kế hoạch và tổ chức hoạt động? Bởi vì bản thân chúng ta có hiểu rõ và nắm  vững vấn đề thì mới truyền đạt tốt vấn đề đó đến người nghe giúp người nghe  tiếp thu tốt, đây là một mắt xích không thể tách rời nhau khi ta thực hiện nhiệm   vụ giáo dục. Nghiên cứu để nắm vững nội dung và kỹ thuật bài tập thì mới đề  ra mục đích giáo dục và yêu cầu cần đạt được ở trẻ cho phù hợp. Ví dụ: Bài tập bật xa, sách hướng dẫn tổ  chức  thực hiện chương trình   giáo dục mầm non  yêu cầu với trẻ 5 – 6 tuổi  phải bật xa 40 ­ 50 cm.    Khi nghiên cứu thì ta phải xem xét thời điểm mà ta tổ chức cho trẻ luyện   tập bài tập này là đầu năm hay giữa hoặc cuối năm học, là tiết dạy bài mới hay   tiết ôn luyện, xem xét thể  lực của các cháu như  thế  nào, những cháu nào sức  khỏe bình thường, những cháu nào đang ốm, những cháu nào có những căn bệnh  10
  11. tim, hen suyễn …để  ta đưa ra yêu cầu cho phù hợp. Nếu là lần tập luyện đầu  tiên ở đầu năm thì giải thích kỹ rõ ràng, yêu cầu trẻ bật xa ở mức tối thiểu của   yêu cầu 40 – 45 cm, nếu bài tập này ở thời điểm giữa hoặc cuối năm là tiết ôn   luyện thì nâng dần yêu cầu trẻ bật xa ở mức tối đa 45 – 50cm. Với những cháu  đang bệnh hoặc những cháu bị  bệnh tim, hen suyễn …thì ta phải xem xét khả  năng của trẻ  và cho trẻ  luyện tập theo khả  năng để  tránh  ảnh hưởng và nguy  hiểm đế sức khỏe của trẻ.  Khi nghiên cứu nội dung và kỹ thuật bài tập của các bài tập vận động cơ  bản, chúng ta phải hình dung ra đội hình, sơ  đồ  bài tập, cách bố  trí điểm xuất  phát, đích. Nắm vững kỹ thuật bài tập, cách hướng dẫn bài tập đó như  thế  nào  cho ngắn gọn, giúp trẻ  dể  hiểu, lời hướng dẫn như  thế  nào cho phù hợp với  động tác thực hiện. Định hình được cần chuẩn bị  những đồ  dụng, dụng cụ  gì  cho hoạt động đó.  Nghiên cứu kỹ nội dung, kỹ thuật bài tập trước khi soạn giảng là chuẩn  bị tốt cho việc truyền đạt của mình khi lên tiết. b. Làm mẫu, hướng dẫn và giải thích phải rõ ràng.              Làm mẫu là thông qua thị giác để hình thành biểu tượng trực quan về bài  tập vận động. Làm mẫu khi dạy bài tập mới cho trẻ  hoặc khi ôn luyện nếu  thấy cần thiết. Khi làm mẫu giáo viên phải tập đúng chính xác để  trẻ  có biểu   tượng đúng về bài tập vận động giúp trẻ thực hiện tốt. Đồng thời với việc làm  mẫu chính xác thì đòi hỏi giáo viên phải có hiệu lệnh dứt khoát, khớp với động   tác, không ê a, vì như  vậy sẽ  giúp cho cháu học được tính phối hợp giữa hiệu  lệnh của cô và động tác của trẻ cũng như tập cho trẻ tính nhanh nhạy và chuẩn   xác. Với những bài tập giáo viên có thể làm mẫu được thì khi tổ chức cho trẻ  hoạt động lần đầu, dạng tiết cung cấp kiến thức mới, giáo viên nên làm mẫu để  hình thành biểu tượng một cách chính xác cho trẻ. Khi làm mẫu giáo viên cần   chọn vị trí đứng để tập sao cho tất cả các cháu đều nhìn thấy trọn vẹn mẫu, nói  rõ ràng cụ thể, ngắn gọn, lời hướng dẫn giải thích phải khớp với từng động tác   tư thế thực hiện mẫu.  Khi cô làm mẫu là cô đã nắm vững vàng nội dung, kỹ thuật bài tập đó qua   việc nghiên cứu trước khi lập kế hoạch. Vì thế  cô đã nắm vững vấn đề, có sự  chuẩn bị  chu đáo  ở  việc truyền đạt vì thế  các cháu dễ  dàng nắm và có biểu  tượng trọn vẹn ở việc làm mẫu của cô. Đối với những bài tập mà cô không thể  làm mẫu như  “Trườn sấp” thì  phải chọn trẻ  làm mẫu thay cô. Để  cháu này thật sự  là “mẫu” giúp tất cả  các  cháu trong lớp nắm được biểu tượng đúng và trọn vẹn về bài tập thì giáo viên   phải dành một khoảng thời gian ngoài giờ tập riêng cho cháu để cháu thực hiện   đúng kỹ thuật bài tập, và việc nữa là tập cho trẻ thực hiện từng động tác tư thế,  kỹ thuật khớp với lời hướng dẫn giải thích của cô. Ví dụ: Bài tập “Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục”: Cô nói tư thế   chuẩn bị  nằm sấp, hai tay đưa ra trước vạch xuất phát thì cháu làm mẫu phải   thực hiện đúng như lời cô nói: nằm sấp, hai tay đưa ra trước vạch xuât phát. 11
  12. Khi có hiệu lệnh thực hiện cô giải thích: cháu phối hợp chân nọ, tay kia,   mắt nhìn thẳng, trườn về trước, dùng lực của cánh tay và cẳng chân nâng người   lên cao, đưa về trước , cháu thực hiện theo từng lời hướng dẫn của cô. Có nghĩa  là khi cô hướng dẫn đến đâu thì cháu thực hiện đến đó, hành động của trẻ phải   khớp với lời nói của cô. c. Khích lệ  tinh thần tạo cho trẻ  tự  tin hơn khi luyện t ập, thay  đổi   dụng cụ và yêu cầu phù hợp với thể trạng của trẻ. Trong một lớp bao giờ  cũng có những cháu mạnh dạn tự  tin, có những   cháu còn rụt rè nhút nhát. Những cháu mạnh dạn tự  tin, tính cách mạnh mẽ  thường rất hiếu động thích thú với việc luyện tập với những bài tập vận động  cơ  bản và mạnh dạn ra tập luyện trước tập thể và trẻ  cảm thấy tự  nhiên bình   thường khi các bạn cười vang lên vì bản thân thực hiện chưa đúng…  ngược lại  những cháu rụt rè, nhút nhát thường rất ngại phải thực hiện nhiệm vụ  luyện   tập trước tập thể  và mất tự  tin, e thẹn khi các bạn cười vang lên vì bản thân   thực hiện chưa đúng. Vì thế trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động, giáo viên   phải chú ý sử dụng lời nói sao cho trẻ cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái khi luyện   tập, nó mang tính khích lệ tinh thần cho trẻ luyện tập là chính, không nặng nề  khi trẻ  thực hiện chưa đúng và không nên bằng mọi giá phải làm cho trẻ  yếu  phải thực hiện được bài tập ngay trong hoạt động đó Ví dụ:  Khi tổ chức cho trẻ thực hiện luyện tập một bài tập nào đó ta nên   không nên giới thiệu với trẻ: “Hôm nay cô sẽ  dạy các con bài tập bật liên tục   vào 7 ô” mà ta nên giới thiệu: Hôm nay cô sẽ cho các con chơi bật “bật liên tục   vào 7 ô”.  Khi thực hiện việc chơi thì tâm lí trẻ lứa tuổi mầm non trẻ cảm thấy   thoải mái hơn là phải thực hiện việc học. Trẻ thực hiện vận động cơ bản: “bật liên tục qua 7 ô” Khi trẻ  yếu thực hiện chưa đúng kỹ  thuật bài tập ta không nên nhận xét  thẳng thắn là:  “Con thực hiện chưa đúng, bây giờ  con chú ý cô thực hiện rồi   thực hiện lại cho đúng” như  vậy sẽ  tạo cho trẻ  tâm lí nặng nề.  Ở  tình huống   12
  13. này cô nên khích lệ tinh thần trẻ bằng cách cô nhận xét: “Con chơi rất vui, rất   cố  gắng, nhưng túi cát của con không vào được đích là do con chưa nhắm vào   đích” hay lí do nào mà trong quá trình quan sát mình nhìn thấy, từ  nguyên nhân   đó ta hướng dẫn trẻ khắc phục những thiếu sót đó: “  Bây giờ  con chơi lại lần   nữa thử xem nào, nhớ những gì cô nói và cố gắng lên nhé!” Sau khi hướng dẫn lại mà trẻ  vẫn không thực hiện được thì ta cũng nên   cho lớp vỗ  tay khen để  động viên tinh thần rồi cho bạn khác thực hiện, sau đó   cho trẻ  luyện tập lại. Nếu luyện tập lại mà trẻ  vẫn không thực hiện được thì   cô nên chú ý giúp đỡ trẻ ở các hoạt động phát triển vận động sau hoặc trong giờ  chơi.  Với những cháu có thể trạng yếu như suy dinh dưỡng, thấp còi hay mắc   bệnh tim hay hen suyễn trẻ không thể thực hiện những yêu cầu theo độ  tuổi so   với các bạn cùng trang lứa. Vì thế chúng ta cần chú ý thay đổi yêu cầu, thay đổi   dụng cụ  tập để  đảm bảo vừa sức với trẻ, để  trẻ  cùng được luyện tập, cùng   được vui vẻ, thoải mái như các bạn. Ví dụ: Với trẻ 5 ­ 6 tuổi yêu cầu trẻ phải bật liên tục qua  7 vòng, đường   tròn có đường kính 35 ­ 40 cm nhưng với những cháu có thể trạng nêu trên ta có   thể  giảm xuống cho trẻ  bật liên tục vào 4 ­ 5 ô liên tiếp hoặc đổi vòng có   đường kính nhỏ hơn để trẻ bật ngắn hơn phù hợp với sức lực của trẻ. Nếu trẻ   thực hiện sai, thiếu sót về tư thế, giáo viên có thể sửa sai bằng lời nói.  Nếu một bài tập nào mà đa số trẻ sai và sai cùng một khuyết điểm thì nên   tạm ngừng luyện tập để  làm mẫu lại, giảng giải lại để  trẻ  hình dung đúng về  động tác và vạch ra chỗ  sai lầm thường mắc của trẻ để  tránh, sau đó lại tiếp   tục cho trẻ luyện tập. Đối với các bài tập khó như: trèo lên xuống thang, đi trên ghế thể dục,… trẻ thường mất bình tĩnh và sợ hãi, trong trường hợp như vậy giáo viên nên đến  gần bên trẻ, động viên trẻ và tỏ ra sẵn sàng giúp đỡ trẻ khi cần thiết.  Tạo cho trẻ sự thoải mái và luyện tập vừa sức sẽ giúp trẻ hứng thú, tự tin   trong hoạt đó và vui vẻ chờ đợi đến hoạt động phát triển vận động lần sau. d. Tổ chức ôn luyện các bài tập vận động cơ bản: Lồng ghép các vận động cơ bản vào các hoạt động như làm quen với biểu  tượng toán, làm quen văn học, khám phá khoa học­ khám phá xã hội… Đây là cơ  hội để nhằm giúp trẻ ôn luyện lại những vận động trẻ đã được thực hiện trước  đó và gây được sự hứng thú cho trẻ.  Cuối các chủ đề có thời gian 5 ­ 6 tuần hay sau một giai đoạn dài từ đầu  năm cho đế  chủ  điểm 20/11 hay 22/12 tôi thường tổ  chức ôn luyện các bài tập  vận động cơ  bản dưới hình thức hội thao   (Bài tập tổng hợp)  nhằm khuyến  khích phong trào thể dục thể thao, rèn luyện cơ thể trẻ, khích lệ lòng yêu thích  thể dục thể thao cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non, góp phần củng cố và hoàn   thiện kĩ năng vận động ở trẻ, nó tạo ra không khí thi đua, biểu dương sức khỏe   của trẻ giữa các bạn trong lớp, giữa các tổ trong lớp. Để làm được điều này tôi xây dựng kế hoạch một cách cụ thể, xây dựng   kế hoạch theo cấu trúc ngày hội hoặc hội thao là gồm mấy phần 13
  14. Ví dụ: Tổ chức hội khỏe mầm non của lớp lớn 3 hôm nay gồm 3 phần: Phần 1: Giới thiệu, biểu dương lực lượng. Phần 2: Vận động viên thi tài. Phần cuối: Đánh giá thành tích Phần 1: Giới thiệu, biểu dương lực lượng. Cho trẻ  các đội đi theo hàng từ  ngoài vào vị  trí của từng đội đã qui định   của ban tổ chức, vừa đi vừa vẫy nơ giới thiệu đội, đội 1 nơ màu xanh, đội 2 nơ   màu đỏ, chẳng hạn cho 2 đội khởi động, tập bài tập phát triển chung. Phần 2: Vận động viên thi tài. Trước khi thi tài cô cho mỗi vận động viên được tập luyện những vận   động sẽ  thi đấu 1 lần, trước khi cho vận động viên thực hiện thử  cô gợi hỏi   cách thực hiện các bài tập. Ví dụ: ném trúng đích nằm ngang, chay nhanh nhằm   nắm bắt khả  năng tiếp thu của trẻ  qua việc truyền thụ   ở  những hoạt  động   trước. Sau đó cô bổ sung những thiếu sót của trẻ về bài tập đó. Khi chính thức cho các vận động viên của 3 đội thi tài thì cô phải nêu luật  thi rõ ràng. Ví dụ: Đầu tiên 2 bạn của hai đội bước vào vị  trí xuất phát đứng   chuẩn bị, khi có hiệu lệnh hai bạn bật xa qua 45 – 50cm, sau đó ném trúng đích   sau đó làm tư  thế  chuẩn bị chạy nhanh, khi có hiệu lệnh thì 2 bạn chạy nhanh   về  đích, bạn nào chạy nhanh hơn thì được tặng  một cờ. Kết thúc đội nào có   nhiều túi cát trong đích và có nhiều cờ hơn thì chiến thắng.  Phần cuối: Đánh giá thành tích. Trẻ  2 đội cùng cô kiểm tra kết quả, khi kiểm tra xong, phân được thắng  thua thì cô nên hỏi trẻ: “ Vì sao đội bạn có nhiều túi cát trong đích, cờ hơn ? Vì   sao đội bạn chạy nhanh hơn ? Để ném chính xác túi cát vào đích và có sức khỏe   tốt chạy nhanh hơn bạn thì mình phải làm gì? ” (do đội bạn chạy nhanh hơn,   bạn ném chính xác, chạy nhanh hơn vì bạn có sức khỏe tốt, mình phải luyện tập   đúng lúc thường, ăn uống nghỉ ngơi hợp lí.) Khi tôi đặt những câu hỏi này nhằm hướng cho trẻ nghĩ đến đánh thức ở  trẻ   ý thức tập luyện thể  dục thể  thao để  có sức khỏe tốt, giúp bản thân vận   động khéo léo nhanh nhẹn hơn. Trao giải thưởng cho hai đội, cho hai đội biết sẽ tổ chức hội thao lần sau   vào thời gian nào với nội dung gì để hai đội chuẩn bị và luyện tập nếu bạn nào  có sức khỏe tốt xuất sắc trong lần thi sau thì sẽ  được chọn đi thi với các lớp   bạn. Cuối cùng cho trẻ  hai đội giao lưu thư  giản hồi tĩnh bằng cách khiêu vũ  với một bài hát.  Qua một lần hội thao như vậy sẽ mang lại cho trẻ một cảm súc vui vẻ,   trẻ  được luyện tập lại những bài tập đã từng được thực hiện nhưng không  nhàm chán, cũng cố và hoàn thiện được kỹ  năng vận động, cung cấp được cho   trẻ các từ mới như “Vận động viên, hội khỏe” giúp trẻ hình dung được các hội  thi mang tính chất thể  thao và có nhen nhóm cho trẻ  lòng yêu thích thể  thao và   mong muốn được tham gia các hội thi ở các cấp cao hơn sau này.  14
  15. * Giải pháp 3: Giải pháp giúp trẻ nhận thức lợi ích của việc luyện tập   đối với sức khỏe của bản thân: a. Tạo tình huống và dùng câu khẩu hiệu để khắc sâu ở trẻ: Trong một năm học trẻ lớp lớn được khám phá nhiều chủ đề trong đó có  chủ  đề “ Bản thân”, chủ  đề  nhánh “Bé cần gì để  lớn lên và khỏe mạnh” trong   chủ đề nhánh này tôi đã quan tâm đến việc giúp trẻ hiểu được bé cần rất nhiều   thứ để lớn lên và khỏe mạnh trong đó bé cần được luyện tập thể dục thể thao.  Để  các cháu hiểu được điều này không phải là ta dùng lời nói suông mà   giúp trẻ hiểu ra được vấn đề như các bật học khác mà tôi đã tạo ra tình huống   cho trẻ quan sát và trẻ nhận xét để trẻ tự tìm đến kiến thức mà ta cung cấp. Ví dụ: Tôi tổ chức hoạt động có chủ  đích ở hoạt động ngoài trời tôi cho   trẻ  xem hình  ảnh về  hình dáng của hai bạn, một bạn có thân hình cân đối hài   hòa, một bạn có thân hình không cân đối, bụng to ...cho trẻ so sánh hai thân hình   đó xem thân hình nào đẹp hơn, vì sao? cho cháu thử đoán theo trẻ vì sao hai bạn   có hai thân hình khác nhau như vậy. Để biết được nguyên nhân vì sao tôi kể một   câu chuyện tôi tự  sáng tác ra nói về  hai bạn nhỏ, một bạn chỉ  thích ăn những   món có chứa nhiều chất béo, tinh bột...không thích ăn rau xanh, củ  quả  không   thích vận động thể  dục thể  thao dẫn đế  một số  bệnh, làm bạn không học tập   tốt, đi đứng chạy...chậm chạp, kết hợp cho trẻ xem hình ảnh minh họa  và một   bạn thì ngược lại. Qua câu chuyện kể, tôi đặt câu hỏi theo nội dung truyện và cho trẻ cho trẻ  liên hệ đến thực tế  “Con thích mình có thân hình giống như bạn nào trong câu   chuyện? Muốn giống bạn thì mình phải làm gì ?”. Tôi đúc kết lại câu khẩu hiệu  “Thể dục khỏe” cho cháu đồng thanh và cho trẻ hô to vào cuối giờ tập thể dục   sáng.  b. Phối  hợp các bậc phụ huynh thống nhất nội dung luyện tập.            Bên cạnh sự tác động của nhà trường, cô giáo, thì một thành phần không  thể thiếu đó chính là các bậc phụ huynh sự  kết hợp giữa cô giáo và phụ  huynh   rất quan trọng nó giúp cho gia đình và nhà trường thống nhất nội dung, biện  pháp giáo dục trẻ nói chung, việc luyện tập các bài tập phát triển vận động nói   riêng, việc phối kết hợp với phụ huynh trẻ  để được rèn luyện thường xuyên và  đồng bộ nhằm  giúp đứa trẻ đó phát triển một cách tốt nhất. Để  làm được điều  này tôi đã tận dụng hết những cơ hội, những lần gặp được phụ  huynh như: Ở  các buổi họp phụ huynh,  những lần đón ­ trả  trẻ, tôi cũng đã trao đổi với phụ  huynh về  tình hình học tập cũng như  khả  năng tập luyện của trẻ  và tầm quan   trọng của bộ môn giáo dục thể chất, những tác hại của việc cho trẻ chơi game,   xem hoạt hình  hàng giờ trên tivi, mạng Internet  đối với sức khỏe của trẻ, xem   trao đổi những nội dung, những bài tập cần phụ  huynh phối hợp cho trẻ luyện   tập.             Sự am hiểu của phụ huynh về bậc học mầm non còn hạn chế, để  giúp  phụ  huynh hình dung ra việc dạy và học của nhà trường, được sự  chỉ  đạo của   nhà trường tôi đã mạnh dạn tổ chức tiết dạy cho phụ huynh dự giờ nhờ đó phụ  15
  16. huynh nắm được khả  năng vận động của con mình, thấy được hình thức tổ  chức, biện pháp thực hiện hoạt động phát triển vận động ở lớp và đã chủ động  tìm đến cô giáo để  hỏi thăm những nội dung tập luyện  ở  trường, cách hướng   dẫn trẻ  cách tập luyện …từ  đó tôi nắm được những thông tin của trẻ   ở  nhà,   nắm được cách thức phụ huynh hướng dẫn cho trẻ tập luyện trong những ngày  nghỉ, qua đây giáo viên và phụ  huynh thống nhất được nội dung giáo dục, tháo  gỡ  những vướng mắc cho phụ huynh và cùng phụ huynh khắc phục những khó  khăn.  * Giải pháp 4: Nhận xét và nêu gương: Đặc điểm tâm lí của trẻ mầm non rất thích được người lớn khen ngợi. Do   đó, sau mỗi lần tổ chức cho trẻ chơi trò chơi vận động, tổ  chức các hoạt động  chung hay đưa trẻ đi dạo chơi, tham quan , tôi luôn nhận xét việc thực hiện cách  chơi, luật chơi, ý thức tham gia vào hoạt động của trẻ, tuyên dương những trẻ  chơi tốt, động viên những trẻ  còn chậm, chơi chưa hết mình. Cuối mỗi ngày,  mỗi tuần tôi đều có kế hoạch tổ  chức đánh giá trẻ.Trong các buổi đánh giá đó,  tôi cho trẻ phát hiện, nêu tên những bạn tham gia trò chơi tích cực, tuyên dương   những trẻ  đó và khuyến khích những trẻ  chưa thực sự  hứng thú vào các hoạt  động nhằm phát triển thể chất cho trẻ. 3. Phần kết luận: 3.1.Ý nghĩa của đề tài: Sự phát triển thể chất có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của  trẻ nhỏ. Trẻ có thể chất tốt sẽ luôn năng động, tự tin, thích tìm hiểu, khám phá   thế giới xung quanh. Giúp trẻ phát triển thể chất góp phần nâng cao nhận thức,   hình thành và phát triển nhân cách tốt, đồng thời giúp trẻ trở thành những người   lao động tài giỏi trong tương lại. Bằng việc tổ chức tốt các hoạt động phát triển   thể  chất, tôi đã giúp trẻ  thỏa mãn nhu cầu vui chơi, đồng thời góp phần thực   hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,  góp phần thực hiện tốt chuyên đề “Phát triển thể chất cho trẻ mầm non”.   Qua việc nghiên cứu và thực hiện, tôi đã rút ra được các vấn đề cụ thể sau: 1.Cần phải tổ chức cho trẻ tham gia tích cực các hoạt động phát triển thể  chất: thể  dục sáng, thể  dục giờ  học, dạo chơi tham quan, trò chơi vân động… Mỗi hoạt động đều có một đặc thù riêng, vì vậy cần biết lực chọn địa điểm  chơi, thời gian chơi cho hợp lý. 2. Khi tổ  chức các hoạt động phát triển thể  chất cho trẻ , giáo viên cầm  tìm hiểu kỹ  thuật thực hiên và chuẩn bị  đầy đủ  các yếu tố  cần thiết để  tiến  hành hoạt động. 3. Thường xuyên quan sát, động viên, khuyến khích, tuyên dương thái độ  tham gia hoạt động của trẻ. 4. Phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc đưa trò chơi vận động,   các vận động cơ bản vào các hoạt động của trẻ ở trường, ở nhà. Sau khi sử  dụng các giải pháp trên vào việc tổ  chức các hoạt động phát  triển thể chất cho trẻ ở lớp tôi, tôi đã thu được kết quả sau:  16
  17. * Đối với giáo viên: ­ Bản thân tôi đã biết lựa chọn, sử dụng các bài tập phát triển chung, các  trò chơi vận động, các vận động cơ  bản theo độ  tuổi, theo các lĩnh vực hoạt  động của trẻ. ­ Biết lập kế hoạch các hoạt động với nội dung tích hợp các trò chơi vận   động phù hợp. ­ Trước khi cho trẻ tham gia hoạt động, phải chuẩn bị  đồ  dùng đồ  chơi,   nắm vững kỹ năng thực hiện bài tập. Cách giải thích hướng dẫn và làm mẫu bài   tập phải chuẩn xác, rõ ràng dễ hiểu để  trẻ  có biểu tượng đúng về  bài tập vận   động giúp trẻ thực hiện tốt. Khi trẻ hoạt động, phải kịp thời động viên, khuyến   khích, tuyên dương trẻ. Đưa âm nhạc vào hoạt động phát triển vận động là tạo  cho tiết học sôi động hơn, tạo cho trẻ hứng thú vui vẻ  , thoải mái khi tham gia  hoạt động. * Đối với trẻ: ­ Trẻ  có ý thức tham gia vào các hoạt động phát triển thể  chất một cách  hứng thú, tích cực, tham gia hết mình. ­ Hỗ trợ phát triển toàn diện cho trẻ. ­ Giúp các trẻ trong lớp thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết  và ý thức tập thể  cho trẻ. Sức khỏe của các trẻ  trong lớp đạt tốt, trẻ  ít bệnh  hơn, thân hình đang phát triển cân đối hài hòa, rắn chắc, những cháu có cân nặng  cao hơn tuổi không tăng cân nhiều như  trước đây. Sau những hoạt động phát  triển vận động tôi nhận thấy trẻ vui vẻ và sảng khoái hẳn ra. Trẻ nhanh nhẹn,   năng động, tự  tin, hồn nhiên trong giao tiếp và cháu rất thích thú khi biết sắp   được ra khu thể chất để luyện tập. ­ Kết quả khảo sát như sau: Tỷ lệ TT Nội dung khảo sát Lớp  % đạt  1 Trẻ chú ý vào kỹ năng cô hướng dẫn 5 – 6 tuổi    95 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động, trò chơi   2 5 – 6 tuổi     98 vận động  3 Trẻ thuộc lời các bài hát thể dục, các bài tập nhịp điệu 5 – 6 tuổi     97 Trẻ nắm được các kỹ năng vận động,  kỹ năng chơi   4 5 – 6 tuổi     95 trò chơi vận động ­ Phụ  huynh nhận thức được tầm quan trọng sự  phát triển thể  chất đối  với sự phát triển toàn diện cho trẻ. ­ Phụ huynh tích cực hướng dẫn, chơi cùng trẻ các trò chơi vận động, tích   cực đưa trẻ  đi dạo chơi, tham quan nhằm giúp trẻ  thỏa mãn nhu cầu được vui  chơi, được vận động của mình. Một số phụ huynh đã mạnh dạn trao đổi với cô  về cách chơi, luật chơi của một số trò chơi vận động cho trẻ ở nhà. Nhờ đó mà   mối quan hệ giữa cô, trẻ và phụ huynh ngày càng gần gũi hơn. 17
  18. Với những ý nghĩa trên nên tôi rất mong nhận được sự  đóng góp của hội   đồng khoa học và chị  em đồng nghiệp để  sáng kiến:  “Một số biện pháp nhằm   nâng cao chất lượng giáo dục thể  chất cho trẻ  mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi  ở  trường   mầm non”của tôi được hoàn thiện. 3.2.Kiến nghị, đề xuất: Với những kết quả  đạt được sau khi áp dụng các biện pháp vào việc tổ  chức các hoạt động phát triển thể  chất cho trẻ mẫu giáo, tôi rất mong các cấp   lãnh đạo quan tâm và ủng hộ, tạo điều liện cho giáo viên trong trường được đi  tham quan, tập huấn để giáo viên có cơ hội học hỏi thêm kinh nghiệm, mở rộng  sự  hiểu biết về  cách thức tổ  chức, phương pháp thực hiện các hoạt động phát  triển thể chất .  Ban giám hiệu nhà trường động có chế  độ  khen thưởng đối với những  giáo viên giảm được tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi hay béo phì; nâng  cao tính tích cực, ham hiểu biết, năng động trong các hoạt động của trẻ.  Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong việc tổ chức các hoạt động  giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi ở trường mầm non. Rất   mong nhận được sự  đóng góp ý kiến của bạn bè đồng nghiệp và các cấp lãnh  đạo để sáng kiến hoàn thiện hơn, đem lại hiệu quả cao hơn trong việc tổ chức   các hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ. Tôi xin chân thành cảm ơn! 18
  19. 19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2