intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non" được hoàn thành với các biện pháp như: Tích cực bồi dưỡng chyên môn cho đội ngũ giáo viên; Khuyến khích đội ngũ giáo viên tự tin sáng tạo, linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung và đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học; Tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, giao lưu và các ngày lễ trong năm cho trẻ;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non

  1. UBND HUYỆN BA VÌ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực/Môn : Quản Lý Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Nguyễn Thị Tuyết Nhung Đơn vị công tác: Trường mầm non Minh Quang B Chức vụ : Phó Hiệu trưởng Năm học: 2022 - 2023
  2. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Ban giám khảo chấm SKKN Nơi công Trình độ Ngày tháng Chức Họ và tên tác chuyên Tên sáng kiến năm sinh danh môn Trường Phó Nguyễn Thị MN “Một số biện pháp nhằm nâng 19/09/1982 Hiệu Đại học Tuyết Nhung Minh cao chất lượng giáo dục trong trưởng Quang B trường mầm non” - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản Lý - Lĩnh vực tôi nghiên cứu thuộc lĩnh vực: Quản Lý - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày nào sớm hơn) Ngày dùng thử: 03/3/2023 - Mô tả bản chất của sáng kiến (Mô tả ngắn gọn, đầy đủ và rõ ràng các bước thực hiện giải pháp cũng như các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp; nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở thì cần nêu rõ tình trạng của giải pháp đã biết, những nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết. Bản mô tả nội dung sáng kiến có thể minh họa bằng các bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm... nếu cần thiết). Đề tài SKKN: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non” trình bày đúng quy định văn bản. Kết cấu gồm 03 phần chính (đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, kết luận và khuyến nghị) Việc áp dụng phương pháp, được tiến hành theo các biện pháp sau: * Biện pháp 1: Tích cực bồi dưỡng chyên môn cho đội ngũ giáo viên. * Biện Pháp 2: Khuyến khích đội ngũ giáo viên tự tin sáng tạo, linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung và đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học. * Biện pháp 3: Tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, giao lưu và các ngày lễ trong năm cho trẻ. * Biện pháp 4: Xây dựng môi trường hạnh phúc và thân thiện trong trường học. - Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không có - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Thời gian
  3. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả (So sánh lợi ích kinh tế, xã hội thu được khi áp dụng giải pháp so với trường hợp không áp dụng giải pháp đó, hoặc so với những giải pháp tương tự đã biết ở cơ sở) Lợi ích có được từ sáng kiến đó là: * Đối với giáo viên: - Ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục - Đội ngũ giáo viên có năng lực sư phạm, tự tin sáng tạo, linh hoạt đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục. - Đội ngũ giáo viên nâng cao được năng lực chuyên môn của mình - Tiết kiệm kinh phí chuẩn bị nguyên vật liệu, đồ dùng, phương tiện khi tổ chức hoạt động 1 ngày của trẻ. * Đối với trẻ: Trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng và hiệu quả. Trẻ thích đến lớp học, tích cực tham gia tất cả các hoạt động, mạnh dạn tự tin hơn, mục tiêu cuối độ tuổi của trẻ đạt cao. * Đối với phụ huynh - Phụ huynh nhận thức sâu sắc hơn về chương trình giáo dục mầm non. - Phụ huynh biết chia sẻ cùng giáo viên mọi công việc hay những khó khăn mà giáo viên gặp phải. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có: (So sánh lợi ích kinh tế, xã hội thu được khi áp dụng giải pháp so với trường hợp không áp dụng giải pháp đó, hoặc so với những giải pháp tương tự đã biết ở cơ sở) Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): Ngày Nơi công Trình độ Số Họ và Chức Nội dung công việc hỗ tháng tác (hoặc nơi chuyên TT tên danh trợ năm sinh thường trú) môn Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Minh Quang, ngày 12 tháng 4 năm 2023 Người nộp đơn
  4. Nguyễn Thị Tuyết Nhung MỤC LỤC MỤC LỤC.............................................................................................................4 I: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài:..............................................................................................1 5.1. Biện pháp 1: Tích cực bồi dưỡng chyên môn cho đội ngũ giáo viên.............5 5.2. Biện pháp 2: Khuyến khích đội ngũ giáo viên tự tin sáng tạo, linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung và đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học......9 5.3. Biện pháp 3: Tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, giao lưu và các ngày hội ngày lễ trong năm cho trẻ..............................................................................10 5.4. Biện pháp 4: Xây dựng trường học hạnh phúc và thân thiện....................... 11 6. Kết quả thực hiện: .......................................................................................... 12 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................16
  5. 1 I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: “Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người” Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn coi trọng sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Bác Hồ đã mượn câu nói trên để chỉ ra tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục. Trong những bức thư Bác viết gửi cho giáo viên và học sinh Bác luôn cổ vũ, động viên và gửi trọn niềm tin vào thế hệ trẻ. “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt học tốt” Câu nói đó của Người là luôn hướng tới một sự nghiệp giáo dục có chất lượng. Muốn nhắc nhở ngành giáo dục luôn phải phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành giáo dục đào tạo. Chất lượng giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các bậc tiếp theo. Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Câu nói đó của người đã khẳng định tầm quan trọng về chất lượng giáo dục mầm non. Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm đạo đức, Thẩm mỹ, trí tuệ, là cơ sở để hình thành nhân cách con người. Vì vậy chất lượng giáo dục mầm non tốt sẽ là tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học. Để chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường được nâng cao thì đội ngũ giáo viên luôn giữ một vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, họ là người quyết định thành công trong công cuộc xây dựng và đổi mới nền giáo dục và là nhân tố quyết định nâng cao chất lượng giáo dục. Bác Hồ đã khẳng định điều đó qua câu nói: “Nhiệm vụ giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thấy giáo thì không có giáo dục”. Có thể nói, đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, đội ngũ này giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Bởi vậy phải có đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về năng lực tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt mới đáp ứng kịp thời với định hướng đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Từ đó chất lượng giáo dục mầm non ngày càng được nâng cao. Thực tế trong những năm học gần đây thì đại dịch bệnh covid-19 hoành hành trên khắp các nước trên thế giới và nước Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề, học sinh phải tạm dừng đến trường để phòng chống dịch covid-19 và bảo đảm sức khỏe cho học sinh, sinh viên và giáo viên. Chất lượng giáo dục
  6. 2 mầm non không được nâng cao mà còn có chiều hướng đi xuống. Mặc dù ngành giáo dục đã thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học” học sinh được học đầy đủ các hoạt động qua Internet, những video mà giáo viên gửi ứng dụng zalo, facebook. Nhưng những bài học qua Internet, học qua những video, giáo viên và học sinh không thể trao đổi trực tiếp với nhau. Học sinh không lĩnh hội được hết những kiến thức, kỹ năng mà giáo viên cần cung cấp; giáo viên thì không có kỹ năng xử lý các tình huống sư phạm thực tế, chưa sáng tạo trong việc lựa chọn các hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ, kỹ năng sư phạm bị hạn chế. Vì vậy chất lượng giáo dục mầm non của nhà trường chưa đáp ứng kịp thời với yêu cầu giáo dục mầm non hiện nay. Là một phó hiệu trưởng phụ trách công tác giáo dục của nhà trường, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên trong trường và toàn xã hội. Cần phải chú trọng công tác chuyên môn, công tác nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng được nâng cao, đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. Chính vì lý do trên mà tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non” để nghiên cứu và tìm các giải pháp thực hiện. 2. Mục đích nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm. Bản thân tôi chọn đề tài này để nghiên cứu nhằm mục đích tìm ra những biện pháp cần thiết, thích hợp và khả thi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Tạo ra động lực mới, giúp giáo viên hăng say với hoạt động giáo dục trẻ hàng ngày và giúp trẻ hứng thú với các hoạt động mà giáo viên tổ chức. Từ đó giáo viên phát huy hết khả năng sáng tạo của bản thân, tạo ra những sản phẩm lao động sư phạm có giá trị. Góp phần tích cực vào công tác nâng cao chất lượng giáo dục trẻ của nhà trường. 3. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non. 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm. Giáo viên và học sinh ở trường mầm non Minh Quang B. 5. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp dùng lời nói. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp thực hành, trải nghiệm. - Phương pháp kiểm tra đánh giá. - Phương pháp động viên khuyến khích.
  7. 3 6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu: - Đề tài được thực hiện tại trường mầm non Minh Quang B- Xã Minh Quang- Huyện Ba Vì- Thành phố Hà Nội. - Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023 và áp dụng thực hiện cho những năm tiếp theo. II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận: Căn cứ vào thông tư số: 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ giáo dục à đào tạo và đã được sửa đổi bổ sung bởi thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ giáo dục và đào tạo; Căn cứ vào kế hoạch số: 1115/KH-GD&ĐT-MN ngày 08/9/2022 của Phòng giáo dục và đào tạo Ba Vì về việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2022- 2023 cấp học mầm non huyện Ba Vì; Căn cứ hướng dẫn số: 1116/PGDĐT ngày 09/9/2022 của Phòng giáo dục và đào tào về việc Hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn giáo dục mầm non năm học 2022- 2023; Thực hiện kế hoạch số: 20/KH-MNMQB ngày 12/9/2022 kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2022- 2023 trường mầm non Minh Quang B. 2. Khảo sát thực trạng: * Đặc điểm tình hình nhà trường: Trường mầm non Minh Quang B là một trường thuộc xã miền núi, có 2 điểm trường, 10 lớp học với 224 học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 35 đồng chí - BGH: 03 (Biên chế: 03) + Trình độ trên chuẩn: 3/3 đạt 100% - Giáo viên: 23 (Biên chế: 23) + Trình độ chuyên môn đạt chuẩn: 23/23 đạt 100% + Trình độ chuyên môn trên chuẩn: 22/23 đạt 95,7% - Nhân viên: 9 (Biên chế 1; Hợp đồng 8) * Thuận lợi: - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Vì. - Về cơ sở vật chất: Nhà trường có khuôn viên khang trang sạch sẽ, có đủ đồ dùng thiết bị, đồ chơi tối thiểu theo quy định.
  8. 4 - Ban giám hiệu luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong công tác giảng dạy. - Đội ngũ giáo viên: 100% đội ngũ giáo viên có trình độ chuẩn và 95,7% giáo viên có trình độ trên chuẩn, có kiến thức về chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non. - Đa số là giáo viên trẻ nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ và có trách nhiệm với công việc. Luôn có tinh thần học tập, tích cực tự học tự rèn để nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân. - Tỷ lệ huy động trẻ đến lớp cao vượt kế hoạch đề ra. - 100% trẻ đến lớp có sức khỏe tốt không ảnh hưởng đến việc hoạt động và rèn luyện của trẻ. * Khó khăn: - Đội ngũ giáo viên trẻ trong độ tuổi thai sản nhiều nên ảnh hưởng đến việc phân công nhiệm vụ của nhà trường. - Hai năm học 2020- 2021 và 2021- 2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 thời gian trẻ nghỉ học kéo dài việc tiếp cận cái mới trong việc đổi mới phương pháp giáo dục trẻ còn nhiều hạn chế. - Đời sống nhân dân trên địa bàn có thu nhập thấp nên việc xã hội hóa giáo dục gặp nhiều khó khăn. Phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến giáo dục mầm non. 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài. Kết quả khảo sát năng lực chuyên môn thông qua công tác dự giờ hoạt động học của giáo viên đầu năm học 2022- 2023. Kết quả đánh giá trẻ theo các mục tiêu đánh giá đầu năm học 2022- 2023. Bảng 1: Khảo sát về các năng lực chuyên môn của giáo viên. Tổng Tốt Khá Trung bình Nội dung khảo sát số giáo Số Số Số % % % viên HĐ HĐ HĐ Kỹ năng ứng dụng 23 7 30,4 10 43,5 6 26,1 CNTT Tổ chức các hoạt động 23 10 43,5 8 34,8 5 21,7 của giáo viên Bảng 2: Khảo sát đánh giá chất lượng giáo dục của trẻ.
  9. 5 Số trẻ Mẫu giáo: 178 Số trẻ Nhà trẻ: 46 Mẫu giáo Nhà trẻ Số trẻ Số Số trẻ Lĩnh Vực phát triển Số trẻ chưa trẻ chưa đạt % % % % đạt đạt đạt Lĩnh vực phát triển 130 73 48 27 35 76,1 11 23,9 thể chất Lĩnh vực phát triển 120 67,4 58 32,6 30 65,2 16 34,8 ngôn ngữ Lĩnh vực phát triển 122 68,5 56 31,5 31 67,4 15 32,6 nhận thức Lĩnh vực phát triển 120 67,4 58 32,6 28 60,9 18 39,1 QHTC-XH Lĩnh vực phát triển 125 70,2 53 29,8 thẩm mỹ 4. Những biện pháp thực hiện (Biện pháp chính) Căn cứ vào tình hình thực tế về chất lượng giáo dục trẻ và năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Dựa vào những yêu cầu cấp thiết của chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay. Tôi đã lựa chọn một số biện pháp sau để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. * Biện pháp 1: Tích cực bồi dưỡng chyên môn cho đội ngũ giáo viên. * Biện Pháp 2: Khuyến khích đội ngũ giáo viên tự tin sáng tạo, linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung và đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học. * Biện pháp 3: Tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, giao lưu và các ngày lễ trong năm cho trẻ. * Biện pháp 4: Xây dựng môi trường hạnh phúc và thân thiện trong trường học. 5. Những biện pháp thực hiện (Biện pháp từng phần) 5.1. Biện pháp 1: Tích cực bồi dưỡng chyên môn cho đội ngũ giáo viên. Mong muốn chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng nâng cao thì việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non là vô cùng cần thiết và cấp bách. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp mỗi giáo viên luôn có ý thức vai trò “ Cô giáo- mẹ hiền” của trẻ, có ý thức học tập tu dưỡng đạo đức nhà giáo, giao tiếp ứng xử đúng mực, gương mẫu trong mọi hành vi và nhất là nắm vững phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Biết lựa chọn hình thức tổ chức các hoạt động linh hoạt,
  10. 6 sáng tạo, mạnh dạn tự tin khi lên lớp. Luôn tự rèn luyện để nâng cao năng lực chuyên môn. Nếu năng lực chuyên môn của giáo viên mầm non ngày càng được nâng cao thì chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng tốt hơn, sẽ tạo được niềm tin đối với phụ huynh và được xã hội tôn trọng. Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên qua nhiều phương thức khác nhau tất cả các phương thức đều mang lại hiệu quả riêng: *Bồi dưỡng về kỹ năng công nghệ thông tin: Trước thời đại công nghệ ngày càng phát triển như vũ bão, CNTT được áp dụng nhiều hơn trong cuộc sống. CNTT phát triển đã mở ra một hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức quản lý và dạy học. Công nghệ thông tin phát triển đòi hỏi mỗi cán bộ giáo viên nhân viên cũng phải tự thay đổi mình về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để đáp ứng với sự phát triển của ngành giáo dục. Đặc biệt trong năm học 2022- 2023 thực hiện theo kế hoạch số:1581/KH-PGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2022 của Phòng giáo dục và đào tạo Ba Vì về tổ chức hội thi kho học liệu điện tử trong đó có rất nhiều nội dung thi như: Giáo án điện tử; bài giảng E- learning; Album ảnh đẹp… Để thực hiện tốt cuộc thi đó thì việc nâng cao kỹ năng CNTT của mỗi giáo viên là vô cùng cần thiết. Ngay sau khi tổ, nhóm CNTT của nhà trường được thành lập tôi đã giao cho tổ, nhóm CNTT lên kế hoạch bồi dưỡng cho toàn thể cán bộ quản lý và giáo viên ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Đặc biệt bồi dưỡng kỹ năng thiết kế bài giảng điện tử; tạo ra những trò chơi cho trẻ tương tác; hay thiết kế bài giảng E-learning; kỹ năng quay, cắt ghép hình ảnh tạo nên những video về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ; Kỹ năng sử dụng Drive để lưu trữ một cách khoa học…. Sau khi được bồi dưỡng về kỹ năng công nghệ thông tin thì tôi nhận thấy giáo viên ngày càng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, số lượng hoạt động sử dụng công nghệ thông tin tăng lên, ngày càng hiệu quả hơn. Và ứng dụng công nghệ thông tin phong phú, đa dạng về hình thức, linh hoạt hơn khi tổ chức các hoạt động giáo dục. Có thể thấy rằng nếu năng lực ứng dụng công nghệ thông tin được nâng cao thì năng lực chuyên môn của giáo viên cũng được nâng cao. Và từ đó chất lượng giáo dục cũng được nâng cao. Ảnh 1: Bồi dưỡng kỹ năng CNTT cho CBGVNV. * Bồi dưỡng về năng lực chuyên môn: - Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức tốt các buổi chuyên đề: Các tiết dạy với đề tài cụ thể sẽ giúp giáo viên nâng cao tay nghề, năng lực chuyên môn. Nhận thức được vấn đề này, tôi thường xuyên tổ chức các hoạt
  11. 7 động mẫu như tổ chức lại các chuyên đề của Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Ngoài ra qua duyệt kế hoạch và thăm lớp dự giờ tôi biết được giáo viên trong trường còn yếu về hoạt động của lĩnh vực nào thì tôi chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng các hoạt động mẫu về lĩnh vực đó để cho giáo viên dự giờ, học tập và rút kinh nghiệm. Khi tổ chức chuyên đề cho giáo viên kiến tập tôi thực hiện theo các bước sau: + Trước tiên tôi phải xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện chuyên đề và tôi lựa chọn giáo viên cốt cán vững vàng về chuyên môn, có kinh nghiệm trong giảng dạy để triển khai chuyên đề. + Trên cơ sở phân công giáo viên thực hiện chuyên đề giáo viên đó phải xây dựng giáo án và giáo án đó được cho Ban Giám Hiệu duyệt và bổ sung vào giáo án, đề ra một số tình huống sư phạm có thể xảy ra giúp giáo viên cách xử lý tình huống tốt nhất, lồng ghép nội dung tích hợp hiệu quả. + Chỉ đạo chuẩn bị đồ dùng chu đáo (có tập thể giáo viên phụ giúp) + Dạy thử để Ban Giám Hiệu dự, đóng góp ý kiến và chỉnh sửa. + Tổ chức dạy cho tập thể giáo viên dự. + Rút kinh nghiệm chuyên đề. Nhận xét những ưu điểm cũng như mặt tồn tại của tiết dạy. Chính việc nhận xét của mỗi cá nhân giáo viên cho tiết dạy của đồng nghiệp mình đã giúp họ học tập được ở đồng nghiệp những cái tốt và hạn chế những tồn tại mà đồng nghiệp minh mắc phải để áp dụng vào thực tế dạy trẻ của mình hàng ngày. Ảnh 2: Giáo viên triển khai các chuyên đề “Ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến trong trường mầm non” Ảnh 3: Giáo viên triển khai các chuyên đề “Ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến vào hoạt động Giáo dục thể chất trường mầm non” - Bồi dưỡng năng lực chuyên môn qua việc tổ chức tốt các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn theo phương pháp nghiên cứu bài học. Trong thông tư số: 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 ban hành Điều lệ trường mầm non quy định về tổ chuyên môn phải sinh hoạt 2 lần/ 1 tháng. Đây là một hoạt động rất quan trọng của tổ chuyên môn. Mục đích của việc sinh hoạt tổ chuyên môn là đánh giá những việc làm được và chưa làm được theo kế hoạch của tổ xây dựng. Đồng thời là buổi để các giáo viên trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm của đồng nghiệp trong nhà trường về cách soạn bài, cách làm đồ dùng đồ chơi tự tạo từ những nguyên vật liệu sẵn có để trang trí lớp tạo môi trường học tập giáo dục. Trao đổi với nhau về những bài thơ, bài hát, câu truyện mới để đưa vào kế hoạch dạy cho trẻ. Tìm ra những bài giảng hay hoặc cùng nhau xây dựng những hoạt động theo phương pháp đổi mới để áp
  12. 8 dụng vào bài dạy của mỗi cá nhân sao cho phù hợp với hoạt động của mình. Đây cũng là lúc để rút kinh nghiệm cho nhau về những mặt còn tồn tại một cách thẳng thắn nhất để chuyên môn nghiệp vụ của mỗi cá nhân giáo viên ngày càng vững vàng hơn, tiến bộ hơn. Vì vậy giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn là không thể thiếu và cần được đẩy mạnh hơn nữa các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn có hiệu quả. Vì đây là một hoạt động giúp cho giáo viên gần gũi, gắn bó, giúp đỡ nhau một cách thiết thực nhất. Nhận thức được tầm quan trọng của tổ chuyên môn nên ngay từ đầu năm học khi phân công giáo viên đứng lớp tôi đã tham mưu với Ban Giám Hiệu nhà trường chú ý phân công cho hợp lý trong các tổ. Tổ chuyên môn nào cũng bố trí giáo viên có chuyên môn vững, có năng khiếu và có kỹ năng sư phạm tốt làm nòng cốt hướng dẫn tổ. Ngoài ra khi bầu tổ trưởng chuyên môn tôi cũng tham mưu để chọn những giáo viên có năng lực, nhiệt tình năng động, có khả năng tập hợp giáo viên để tổ chức triển khai tốt các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn. Qua những buổi sinh hoạt chuyên môn tôi thấy giáo viên của mình ngày càng đoàn kết, nhiều giáo viên đã đưa ra được những ý kiến vô cùng hữu ích, trao đổi thoải mái và tìm ra được nhiều bài giảng hay cũng như đã biết cách ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến trong giảng dạy. Từ đó thu hút được trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động. Như vậy chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Ảnh 4: Sinh hoạt tổ chuyên môn. - Bồi dưỡng chuyên môn thông qua việc tôt chức tốt hội thi giáo viên dạy giỏi. Việc tổ chức tốt và nghiêm túc các hội thi trong nhà trường có tác dụng thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của các giáo viên. Trong các hội thi mỗi giáo viên có điều kiện khẳng định mình trước tập thể. Đồng thời, cũng tạo được mối quan hệ thân ái, giúp đỡ nhau trong tập thể giáo viên nhà trường để cùng nhau tiến bộ. Hội thi giáo viên dạy giỏi là một hội thi vô cùng quan trọng và thiết thực. Giáo viên tham gia hội thi sẽ phát huy hết khả năng của mình. Từ đó tôi tìm ra được hoạt động giáo dục hay, sáng tạo, linh hoạt và cuốn hút trẻ cũng như đạt được mục tiêu đề ra để lựa chọn làm hoạt động mẫu cho giáo viên học tập và cũng lựa chọn giáo viên đó tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Qua hội thi giáo viên dạy giỏi tôi cũng hiểu rõ hơn giáo viên của mình có năng lực đến đâu, còn yếu về mặt nào để bổ sung, bồi dưỡng những phần hạn chế đó.
  13. 9 Khi tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, trường tôi tổ chức rất nghiêm túc tạo khí thế cạnh tranh cho các giáo viên để giáo viên tham gia thi cũng thật nghiêm túc. Từ đó giáo viên phải đầu tư thời gian suy nghĩ để tìm ra các hoạt động hay, mạnh dạn ứng dụng phương pháp tiên tiến trong bài dạy cũng như đầu tư làm đồ dùng dạy và học để tham gia thi và đạt kết quả tốt nhất. Qua hội thi tôi thấy rằng năng lực của giáo viên là vô hạn chỉ là chưa biết cách khai thác bản thân. Vì vậy thông qua hội thi năng lực chuyên môn của giáo viên được nâng cao rõ rệt. Giúp cho học sinh có được những bài học hay, phát triển tư duy và khả năng nhận thức tốt hơn. Ảnh 5: Giáo viên thi thực hành hội thi giáo viên dạy giỏi. 5.2. Biện pháp 2: Khuyến khích đội ngũ giáo viên tự tin sáng tạo, linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung và đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học. Mục tiêu của ngành giáo dục là không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học nói chung và cấp học mầm non nói riêng. Trong mỗi nhà trường nếu muốn nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường thì việc đổi mới hình thức tổ chức, đổi mới phương pháp dạy học cũng như linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung giảng dạy là rất cần thiết. Trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ngoài phương pháp dạy học truyền thống, những nội dung giáo dục cố định trong khuôn khổ thì còn có rất nhiều những phương pháp dạy học tích cực, nội dung bài học phong phú đa dạng. Giáo viên có thể khai thác những nội dung giáo dục hay, phù hợp với độ tuổi qua mạng thông tin truyền thông, Internet làm phong phú hơn nội dung hoạt động giảng dạy của mình. Đổi mới hình thức và phương pháp dạy học là quá trình chuyển từ phương pháp giáo dục coi “thầy giáo là trung tâm” thành phương pháp giáo dục coi “trẻ làm trung tâm”. Trao cơ hội cho trẻ hoạt động, trao đổi đưa ra ý kiến của mình. Vì “mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “Mỗi đứa trẻ có đều có cơ hội được học bằng nhiều cách học khác nhau” nên phương pháp dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm” giúp trẻ hứng thú với việc học và phát triển thế mạnh của mỗi trẻ. Trong thực tế những năm học gần đây việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và linh hoạt trong lựa chọn nội dung đã có xong vẫn chỉ là “Phong trào” và có lẽ chỉ nhìn thấy thấp thoáng bóng dáng của những thay đổi đó trong các hội giảng, hội thi các cấp mà chưa thường xuyên thực hiện hàng ngày. Vì bản thân mỗi giáo viên chưa tự tin đổi mới phương pháp và hình thức dạy học cũng như chưa linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung. Bởi có lẽ giáo viên còn
  14. 10 sợ sai phương pháp, sợ hình thức đó chưa phù hợp, sợ nội dung giáo dục đó chưa đúng với chương trình giáo dục theo khuôn mẫu. Nhưng nếu cứ sợ như vậy thì đến bao giờ nền giáo dục mới được đổi mới, đến bao giờ trẻ của chúng ta mới được tiếp cận những phương pháp giáo dục tiên tiến. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học trong buổi học tập thực hiện nhiệm vụ năm học tôi đã khuyến khích, động viên đội ngũ giáo viên của mình mạnh dạn tự tin thay đổi suy nghĩ để lựa chọn và đưa những nội dung giáo dục hay như là các hoạt động trải nghiệm thực tế, những hoạt động kỹ năng (Kỹ năng chào hỏi; kỹ năng lao động tự phục vụ; bài học thể hiện tình yêu thương …) vào kế hoạch hoạt động có chủ đích mà không phải lồng ghép vào các hoạt động khác như trước. Sau khi được khuyến khích động viên và tạo đều kiện cho giáo viên thực hiện đổi mới qua những buổi dự giờ, kiểm tra tôi nhận thấy giáo viên của mình đã chủ động, tích cực lựa chọn những nội dung mới, tự tin áp dụng những hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục mới và đã đạt được kết quả cao. Trẻ thì hứng thú tích cực tham gia các hoạt động, tỷ lệ trẻ đạt mục tiêu cuối độ tuổi được nâng cao. Từ đó chất lượng giáo dục trong nhà trường cũng được nâng cao hơn. Ảnh 6: Giáo viên tự tin tự tin sáng tạo, linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung và đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học. 5.3. Biện pháp 3: Tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, giao lưu và các ngày hội ngày lễ trong năm cho trẻ. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu và các ngày lễ trong trường mầm non là một hoạt động trong chương trình giáo dục mầm non. Nó có vai trò quan trọng góp phần phát triển trí tuệ, thể chất và chính là nội dung của việc giáo dục thẩm mỹ, kỹ năng cho trẻ. Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu và các ngày hội ngày lễ là hình thức giúp trẻ thâm nhập vào cuộc sống xã hội trong những thời điểm có ý nghĩa nhất để giáo dục truyền thống và mang lại niềm vui, niềm tự hào cho trẻ. Bên cạnh đó thông qua việc tham gia các hoạt động trải nghiệm, giao lưu, các ngày lễ hội trẻ được ôn luyện củng cố kiến thức, kỹ năng đã học; rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật, sự hợp tác, chia sẻ cùng bạn bè. Chính vì vậy, trường mầm non cần phải nhận thức đúng vai trò của việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu và các ngày lễ hội. Giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của từng hoạt động, từng ngày lễ, ngày hội và giúp trẻ tham gia một cách hứng thú và tích cực. Giáo viên thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc tham gia hoạt động cùng trẻ và tuyên truyền đến từng phụ huynh và các cháu. Để tổ chức tốt được các hoạt động trải nghiệm, giao lưu, các ngày lễ hội thì nhà trường phải thực hiện tốt một số nội dung: Xây dựng kế hoạch tổ chức cụ
  15. 11 thể từng hoạt động; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất; phân công các thành viên phụ trách; chuẩn bị nội dung tổ chức hoạt động; tiến hành tập luyện; tổ chức chương trình. Nhận thức rõ được điều đó ngay từ đầu năm học khi tôi xây dựng kế hoạch giáo dục năm học tôi đã xây dựng lịch tổ chức các hoạt động cụ thể và giao cho tổ chuyên môn phụ trách các hoạt động. Tham mưu phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và giáo viên để tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu và các ngày lễ hội cho trẻ. Khi đã có lịch trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động cụ thể giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch cho lớp của mình và tổ chức rèn luyện trẻ, tuyên truyền các phụ huynh cùng phối hợp để thực hiện. Qua những buổi tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu và các ngày lễ hội đó tôi nhận thấy giờ đây những hoạt động trải nghiệm, giao lưu và các ngày lễ hội được giáo viên và trẻ xem như là “ bữa tiệc âm nhạc” cũng như là một buổi vui chơi thoải mái. Các cháu háo hức chờ đón và tham gia một cách hào hứng, tích cực. Cán bộ giáo viên thấy được trách nhiệm của mình và thực hiện nhiệm vụ một cách tự giác. Kỹ năng dẫn chương trình tốt sẽ bổ trợ cho kỹ năng giảng dạy của giáo viên. Các bậc phụ huynh nhiệt tình tham gia và tạo mọi điều kiện để giáo viên tổ chức thành công các hoạt động từ đó phụ huynh cũng thấy được vai trò của mình trong hoạt động giáo dục trẻ. Thông qua việc tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, giao lưu, các ngày lễ hội tôi thấy giáo viên của mình tự tin hơn, kỹ năng sư phạm ngày càng được tốt hơn. Trẻ thì tích cực, tự tin giao lưu trao đổi và hứng thú hoạt động, nhận thức của trẻ được tốt hơn, trẻ phát triển một cách toàn diện. Phụ huynh quan tâm hơn đến công tác giáo dục mầm non cũng như việc giáo dục con em mình. Từ đó chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng được nâng cao. Ảnh 7: Tổ chức các ngày lễ hội cho trẻ 5.4. Biện pháp 4: Xây dựng trường học hạnh phúc và thân thiện. “Trường học hạnh phúc, thân thiện” là nơi thầy cô và học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy được hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Tiêu chí đánh giá một trường học hạnh phúc thân thiện đó là: Yêu thương, an toàn và tôn trọng. Môi trường hạnh phúc trong trường học sự yêu thương tôn trọng lẫn nhau, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của mỗi giáo viên và học sinh. Nếu giáo viên, học sinh cảm thấy mình được yêu thương, tôn trọng thì tâm lý của họ sẽ được thoải mái và vui vẻ. Còn nếu họ cảm thấy mình không được yêu thương tôn trọng thì họ sẽ thấy chán nản, buồn bã. Mà tâm lý của mỗi giáo viên hay học sinh hàng ngày lại có một phần ảnh hưởng đến công tác giáo dục trẻ. Nếu giáo
  16. 12 viên có tâm lý tốt, vui vẻ thì chất lượng chăm sóc giáo dục sẽ rất tốt và họ có động lực để sáng tạo, đổi mới linh hoạt trong giảng dạy và họ muốn phát huy hết khả năng cũng như năng lực của mình. Bên cạnh đó họ còn muốn học hỏi, bồi dưỡng, tìm ra những biện pháp đổi mới để nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân. Từ đó họ tổ chức được nhiều hoạt động giáo dục hay và sáng tạo. Nếu học sinh có tâm lý tốt thì trẻ có hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô một cách hăng say, tự tin thực hiện các bài học của mình, thực hiện tốt những bài tập cô giao. Từ đó chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên Chính vì lẽ đó tôi luôn tôn trọng và giúp đỡ giáo viên, luôn muốn tạo không khí vui vẻ trong trường. Ngoài ra tôi tham mưu, động viên các tổ chức đoàn thể trong trường như: Tổ chức Công Đoàn; Tổ chức Đoàn Thanh Niên tổ chức kỉ niệm những ngày lễ lớn, cô và trẻ cùng tham gia các hoạt động văn nghệ của ngành và của địa phương. Đây cũng là cách để các đồng chí giáo viên và học sinh thấy gần gũi nhau hơn, chia sẻ cùng nhau hơn. Sau mỗi khi tham gia các hoạt động đó thì tinh thần của mỗi giáo viên sẽ phấn chấn hơn, xóa được những nỗi buồn để tiếp tục cố gắng trong công việc giảng dạy của mình, học sinh thì tự tin vui vẻ và hăng say tập luyện, phát huy hết khả năng cũng như năng khiếu của mình. Cứ như vậy chất lượng dạy và học được nâng cao. Ảnh 8: Cô và trẻ văn nghệ chào mừng kỉ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2022. Tôi nhận thấy tạo được môi trường hạnh phúc, thân thiện trong trường mầm non thì cán bộ giáo viên nhân viên trong trường ngày càng đoàn kết, vui vẻ hơn, năng lực chuyên môn của giáo viên được nâng cao hơn. Học sinh thì vui vẻ hơn, trẻ thích đi học và thu hút được sự quan tâm của phụ huynh. Từ đó chất lượng giáo dục trong nhà trường đạt được rất nhiều thành công. 6. Kết quả thực hiện: Sau khi thực hiện các biện pháp trên, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng cao rõ rệt. Nhà trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi, cần cù chịu khó, tích cực trau dồi chuyên môn ngày một vững vàng. Nắm vững phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục theo hình thức đổi mới “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, lựa chọn các hình thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo. Bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, xử lý các tình huống sư phạm nhẹ nhàng, linh hoạt, ngày càng có nhiều bài giảng hay. Trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng và hiệu quả. Trẻ thích đến lớp học, tích cực tham gia tất cả các hoạt động, mạnh dạn tự tin hơn, mục tiêu cuối độ tuổi của trẻ đạt cao. Bảng 1: Khảo sát về các năng lực chuyên môn của giáo viên.
  17. 13 *Trước khi thực hiện đề tài Tổng Tốt Khá Trung bình Nội dung khảo sát số giáo Số Số Số % % % viên HĐ HĐ HĐ Kỹ năng ứng dụng 23 10 43,5 8 34,8 5 21,7 CNTT Tổ chức các hoạt động 23 12 52,2 7 30,4 4 17,4 của giáo viên *Sau khi thực hiện đề tài Tổng Tốt Khá Trung bình Nội dung khảo sát số giáo Số Số Số % % % viên HĐ HĐ HĐ Kỹ năng ứng dụng 23 19 82,6 4 17,4 0 0 CNTT Tổ chức các hoạt động 23 20 87 3 13 0 0 của giáo viên Bảng 2: Khảo sát đánh giá chất lượng giáo dục của trẻ. Số trẻ Mẫu giáo: 178 Số trẻ Nhà trẻ: 46 *Trước khi thực hiện đề tài Mẫu giáo Nhà trẻ Số trẻ Số trẻ Số trẻ Số trẻ Lĩnh Vực phát triển % chưa % % chưa % đạt đạt đạt đạt Lĩnh vực phát triển 130 73 48 27 35 76,1 11 23,9 thể chất Lĩnh vực phát triển 120 67,4 58 32,6 30 65,2 16 34,8 ngôn ngữ Lĩnh vực phát triển 122 68,5 56 31,5 31 67,4 15 32,6 nhận thức Lĩnh vực phát triển 120 67,4 58 32,6 28 60,9 18 39,1 QHTC-XH Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ 125 70,2 53 29,8 *Sau khi thực hiện đề tài: Mẫu giáo Nhà trẻ Số trẻ Số Số trẻ Số trẻ Lĩnh Vực phát triển % chưa % trẻ % chưa % đạt đạt đạt đạt Lĩnh vực phát triển 170 95,5 8 4,5 43 93,5 3 6,5
  18. 14 thể chất Lĩnh vực phát triển 168 94,4 10 5,6 42 91,3 4 8,7 ngôn ngữ Lĩnh vực phát triển 170 95,5 8 4,5 44 95,6 2 4,4 nhận thức Lĩnh vực phát triển 167 93,8 11 6,2 42 91,3 4 8,7 QHTC-XH Lĩnh vực phát triển 169 94,9 9 5,1 thẩm mỹ Dựa vào bảng đối chiếu kết quả cho thấy: * Kết quả của giáo viên: - Số hoạt động có kết quả ứng dụng công nghệ thông tin xếp loại tốt tăng lên rõ rệt. Tăng 9 hoạt động; tăng 39,1% - Số hoạt động có kết quả ứng dụng công nghệ thông tin xếp loại khá giảm 4; giảm 17,4% - Số hoạt động có kết quả ứng dụng công nghệ thông tin xếp loại trung bình giảm 5 hoạt động; giảm 21,7% - Số hoạt động giáo dục xếp loại tốt tăng 8 hoạt động; tăng 34,8% - Số hoạt động giáo dục xếp loại khá giảm 4 hoạt động; giảm 17,4% - Số hoạt động xếp loại trung bình giảm 4 hoạt động; giảm 17,4% * Kết quả của trẻ: - Trẻ mẫu giáo đạt các lĩnh vực phát triển như sau: + Phát triển thể chất: Số trẻ đạt tăng 40 trẻ; tăng 22,5%. Số trẻ chưa đạt giảm 40 trẻ; giảm 22,5% + Phát triển ngôn ngữ: Số trẻ đạt tăng 48 trẻ; tăng 27%. Số trẻ chưa đạt giảm 48 trẻ; giảm 27% + Phát triển nhận thức: Số trẻ đạt tăng 48 trẻ; tăng 27%. Số trẻ chưa đạt giảm 48 trẻ; giảm 27% + Phát triển QHTC-XH: Số trẻ đạt tăng 47 trẻ; tăng 26,4%. Số trẻ chưa đạt giảm 47 trẻ; giảm 26,4% + Phát triển thẩm mỹ: Số trẻ đạt tăng 44 trẻ; tăng 24,7%. Số trẻ chưa đạt giảm 44 trẻ; giảm 24,7% - Trẻ nhà trẻ đạt các lĩnh vực phát triển như sau: + Phát triển thể chất: Số trẻ đạt tăng 8 trẻ; tăng 17,4%. Số trẻ chưa đạt giảm 8 trẻ; giảm 17,4% + Phát triển ngôn ngữ: Số trẻ đạt tăng 12 trẻ; tăng 26,1%. Số trẻ chưa đạt giảm 12 trẻ; giảm 26,1% + Phát triển nhận thức:
  19. 15 Số trẻ đạt tăng 13 trẻ; tăng 28,2%. Số trẻ chưa đạt giảm 13 trẻ; giảm 28,2% + Phát triển QHTC-XH: Số trẻ đạt tăng 14 trẻ; tăng 30,4%. Số trẻ chưa đạt giảm 14 trẻ; giảm 30,4% III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Chất lượng giáo dục của trường mầm non đạt hiệu quả cao thì đó cũng là phát triển thương hiệu cho nhà trường. Vì vậy bất kỳ người quản lý nào không thể bỏ qua việc làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục cho trường học của mình. Để chất lượng giáo dục trong nhà trường được nâng cao thì đòi hỏi chất lượng giảng dạy của giáo viên và chất lượng giáo dục trẻ phải được nâng cao. Bản thân mỗi người giáo viên mầm non phải có phẩm chất, trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, nhân cách nhà giáo, lòng nhân ái tận tuỵ thương yêu trẻ, thể hiện ở tinh thân tự học, tự bồi dưỡng để năng cao năng lực chuyên môn cải tiến nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ một cách tích cực. Có như vậy thì giáo viên sẽ thu hút được trẻ đến lớp, thu hút trẻ vào từng hoạt động mình tổ chức, trẻ sẽ tích cực tham gia các hoạt động thì chất lượng giáo dục trẻ ngày càng được nâng lên. Từ đó chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng cao. Sau một thời gian thực hiện đề tài đã được hoàn thành. Từ kết quả nghiên cứu trên tôi rút ra được kết luận như sau: Muốn cho chất lượng giáo dục trong nhà trường được nâng cao thì cần phối hợp rất nhiều biện pháp và đòi hỏi mỗi người quản lý giáo dục phải nghiên cứu, học hỏi, trau dồi kiến thức, trao đổi chia sẻ với bạn bè đồng nghiệp để tìm ra những biện pháp đổi mới, sáng tạo, phù hợp với thực tế để chỉ đạo việc thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường. Từ đó chất lượng giáo dục của nhà trường mới được nâng cao. 2. Các đề xuất và khuyến nghị. * Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Vì: Thường xuyên mở các đợt bồi dưỡng một số chuyên đề thiết thực về công tác đổi mới phương pháp dạy học * Đối với Ban giám hiệu: Tạo mọi điều kiện để giáo viên và trẻ phát huy hết khả năng của mình. Tổ chức tốt các buổi chuyên đề “ Ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến trong trường mầm non” cho 100% giáo viên được tham gia học tập, từ đó giáo viên sẽ áp dụng dạy học tại nhóm lớp mình phụ trách.
  20. 16 Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục và phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. * Đối với giáo viên: Mỗi giáo viên mầm non cần tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, không ngừng nghiên cứu học hỏi để từng bước đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng với yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục mầm non mới và sự nghiệp “Trồng người” trong giai đoạn hiện nay. Lời cam đoan: Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm trên là do tôi tự viết không sao chép của ai. Tôi xin chân thành cảm ơn. IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO STT Tên tài liệu Tên tác giả 1 Bác Hồ với sự nghiệp trồng người Phan Hiền- Nhà xuất bản trẻ 2 Chương trình giáo dục mầm non BGD & ĐT - 2020 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho 3 Bộ giáo dục và đào tạo cán bộ quản lý và giáo viên mầm non
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2