intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động khám phá cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi ở trường mầm non Thạch Đà A

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động khám phá cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi ở trường mầm non Thạch Đà A" nhằm khảo sát khả năng nhận thức tư duy của trẻ đối với hoạt động khám phá trên cơ sở đó đề ra một số biện pháp thích hợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ có hiệu quả như: kích thích tính tìm tòi, ham hiểu biết, thích khám phá và phát triển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đó nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo ở trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động khám phá cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi ở trường mầm non Thạch Đà A

  1. 1 MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 2 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 2 2. Mục đích nghiên cứu........................................................................................ 3 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu .................................................................... 3 4. Thời gian thực hiện .......................................................................................... 3 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ......................................................................... 4 1. Cơ sở lý luận. ................................................................................................... 4 2. Cơ sở thực tiễn. ................................................................................................ 5 2.1. Thuận lợi .................................................................................................... 5 2.2. Khó khăn .................................................................................................... 5 2.3. Khảo sát trẻ đầu năm.................................................................................. 6 3. Các biện pháp đã tiến hành .............................................................................. 6 3.1. Biện pháp 1: Nâng cao khả năng của giáo viên ......................................... 6 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động. ............................. 7 3.3. Biện pháp 3: Làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường nhằm bổ sung về phương tiện, đồ dùng phục vụ cho hoạt động tìm hiểu khám phá của trẻ. ........................................................................................................ 9 3.4. Biện pháp 4: Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động ............ 10 3.5. Biện pháp 5: Tạo điều kiện cho trẻ tìm hiểu khám phá mọi lúc, mọi nơi11 4. Kết quả nghiên cứu ........................................................................................ 13 4.1. Đối với giáo viên...................................................................................... 13 4.2. Đối với trẻ ................................................................................................ 13 4.3. Đối với trường, lớp .................................................................................. 13 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ......................................................................... 14 1.Ý nghĩa ............................................................................................................ 14 2. Bài học kinh nghiệm ...................................................................................... 14 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 16
  2. 2 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Nhà giáo dục người Ý Maria Montessori từng nói: “Ẩn chứa trong mỗi đứa trẻ là vận mệnh của tương lai, trẻ nhỏ vừa là hy vọng, vừa là lời hứa hẹn của nhân loại. Vì vậy trẻ nhỏ chính là chiếc chìa khóa mở ra tương lai của chúng ta”. Trẻ em sau này sẽ thành người lớn và nếu được chăm sóc và giáo dục đúng cách sẽ trở thành người có ích cho xã hội, cho đất nước, nói rộng ra là toàn thế giới. Việc chăm sóc giáo dục trẻ không chỉ là trách nhiệm của một người, một gia đình mà là của toàn xã hội và cả dân tộc. Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu của quá trình giáo dục, giáo viên mầm non có vị trí quan trọng trong việc đặt nền móng nhân cách của con người, làm tiền đề cho sự phát triển lâu dài sau này. Sự hiểu biết những đặc điểm phát triển nhận thức ở trẻ giúp giáo viên có phương pháp, biện pháp giáo dục phù hợp với nhận thức và khả năng của trẻ. Theo nhiều nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ lứa tuổi mầm non cho thấy: Ở giai đoạn này, tâm hồn trẻ ngây thơ, trong sáng giống như trang giấy trắng, trẻ nhìn thế giới xung qua “lăng kính chủ quan” của trẻ, tất cả đều mới lạ, xung quanh trẻ biết bao điều kì diệu, trẻ thích khám phá và rất tò mò, trẻ luôn đặt ra những câu hỏi “Tại sao ?”, “Sao không như thế này, sao không như thế kia” và khát khao muốn biết, muốn tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh. Trong những năm gần đây bậc học mầm non tiến hành đổi mới chương trình giáo dục trẻ mầm non, trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động “lấy trẻ làm trung tâm”, tổ chức các hoạt động khám phá phù hợp sự phát triển của trẻ, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động khám phá một cách chủ động, tích cực, hồn nhiên, vui tươi đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động khám phá cho trẻ một cách linh hoạt, thực hiện theo phương châm “Học mà chơi - Chơi mà học”, đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. Thông qua các hoạt động tìm hiểu khám phá, trẻ được tiếp xúc, trải nghiệm cảm xúc, tình cảm, kỹ năng, hành vi, tự lĩnh hội kiến thức về những điều xung quanh, làm thỏa mãm nhu cầu nhận thức, mở ra cho trẻ cánh cửa kiến thức rộng lớn hơn: Trẻ hiểu biết về đặc điểm, tính chất, các mối quan hệ, sự thay đổi và phát triển của chúng, trẻ học được các kĩ năng quan sát, phân nhóm, phân loại, đo lường, phán đoán, giải quyết vấn đề, đưa ra ý kiến của mình và đưa ra kết luận. Hoạt động khám phá là một trong những hoạt động trẻ rất yêu thích. Tại trường mầm non chúng tôi đã và đang tổ chức nhiều hoạt động khám phá nhằm phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo. Tuy nhiên, nhiều giáo viên còn phụ thuộc nhiều vào các nội dung gợi ý trong chương trình, không mạnh dạn lựa chọn
  3. 3 các nội dung mới. Phương pháp, hình thức tổ chức đôi khi chưa phát huy hết năng lực tư duy, kỹ năng nhận thức, chưa phát huy được năng lực tự học, tự nghiên cứu và khả năng ứng dụng vào cuộc sống của trẻ. Nhiều giáo viên trẻ chưa chủ động, linh hoạt tận dụng các thời điểm, các sự kiện phù hợp để khai thác vốn hiểu biết của trẻ. Việc thực hiện đổi mới hình thức giáo dục mầm non, áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, giúp phát huy tính sáng tạo của giáo viên và khuyến khích sự ham thích học hỏi của trẻ mầm non đã đặt ra những yêu cầu đổi mới đối với giáo viên mầm non trong quá trình lựa chọn và tổ chức các hoạt động , trò chơi để giúp trẻ được trải nghiệm, được khám phá, được đưa ra nhận xét, kết luận của mình khi tham gia các hoạt động cụ thể là hoạt động khám phá do cô tổ chức. 2. Mục đích nghiên cứu Khảo sát khả năng nhận thức tư duy của trẻ đối với hoạt động khám phá trên cơ sở đó đề ra một số biện pháp thích hợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ có hiệu quả như: kích thích tính tìm tòi, ham hiểu biết, thích khám phá và phát triển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đó nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo ở trẻ. 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi (lớp A1), sĩ số 33 trẻ. - Phạm vi nghiên cứu: Trường Mầm non Thạch Đà A. 4. Thời gian thực hiện - Xác định đề tài: tháng 8/ 2023 - Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2023 đến tháng 3/2024
  4. 4 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về nhận thức, ngôn ngữ, thể chất, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Giáo dục, rèn luyện trẻ mầm non phát triển toàn diện, hình thành cho trẻ những biểu tượng đúng về các sự vật hiện tượng, giúp cho trẻ có một vốn sống để hỗ trợ cho các lĩnh vực khác như ngôn ngữ, thẩm mỹ… Hoạt động khám phá góp phần làm giàu vốn từ cho trẻ, trẻ có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng xã hội tốt. Dựa vào nhiệm vụ năm học của Bộ-Sở giáo dục và đào tạo, tôi nhận thấy hoạt động tìm hiểu khám phá có vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển toàn diện. Để nâng cao chất lượng hoạt động tìm hiểu khám phá cho trẻ, giáo viên cần: - Nắm vững mục tiêu, phương pháp tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ - Biết cách xây dựng môi trường phù hợp giúp trẻ có cơ hội hoạt động tích cực - Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Mạnh dạn tổ chức các hoạt động khám phá ngoài chương trình gợi ý. Năm học 2023 - 2024, tôi được nhà trường giao cho phụ trách lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi A1, tôi nhận thấy thực tế ở lớp tôi việc cung cấp kiến thức cho trẻ để trẻ lĩnh hội được rất trừu tượng và chưa sâu sắc. Trẻ tiếp thu còn chậm, chưa tích cực, chủ động tham gia các hoạt động khám phá, tìm tòi, việc gây hứng thú cho trẻ còn hạn chế. Đồ dùng đồ chơi cô chuẩn bị rất nhiều nhưng vẫn mang tính khô khan cứng nhắc, dập khuôn và có phần gò bó đối với trẻ, đôi khi còn áp đặt trẻ, điều này hạn chế tính tò mò, khao khát muốn tìm hiểu sự phong phú muôn màu muôn vẻ của sự vật và thế giới xung quanh ở trẻ. Trong những năm học vừa qua tôi đã cố gắng rất nhiều trong việc tổ chức các hoạt động khám phá, linh hoạt hơn cả về hình thức cũng như nội dung. Tuy nhiên, do sự hạn chế về khả năng nhận thức, kinh nghiệm quan sát nên hoạt động khám phá tôi tổ chức cho trẻ vẫn chưa đạt kết quả cao, chưa phát huy được tính tích cực của trẻ. Chính vì thế, tôi đã không ngừng tìm kiếm và học hỏi, học tập các phương pháp giáo dục tiên tiến để vận dụng và áp dụng vào các giờ học khám phá cho trẻ mầm non. Là một giáo viên trực tiếp chăm sóc và giáo dục trẻ, tôi luôn đặt ra mục tiêu cho mình là cần phải làm thế nào để nâng cao chất lượng trong hoạt động khám phá cho trẻ. Tôi nhận thấy việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, khám phá rất quan trọng nhưng làm thế nào để hấp dẫn, tạo cho trẻ có sự yêu thích với hoạt động khám phá, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt
  5. 5 động khám phá cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổỉ ở trường mầm non Thạch Đà A” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm năm học 2023 – 2024. 2. Cơ sở thực tiễn. Trường tôi luôn đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu và trường là đơn vị đầu tiên đạt trường chuẩn Quốc gia cấp độ 2 về chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Mê Linh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên luôn tự học tập, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Lớp mẫu giáo lớn A1 được bố trí ở tầng 3 của dãy nhà 3 tầng, với tổng số học sinh là 33 trẻ. Số giáo viên phụ trách lớp là 2 giáo viên. Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện, tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: 2.1. Thuận lợi Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm tới công tác chuyên môn, tạo điều kiện, giúp đỡ giáo viên trong các hoạt động, khuyến khích giáo viên sáng tạo, tìm tòi xây dựng các hoạt động, các đề tài mới đưa vào kế hoạch giảng dạy. Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên học tập trao đổi lẫn nhau qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề và thực hành, cử giáo viên tham gia tập huấn các chuyên đề cấp huyện, giao lưu học hỏi với trường trong nội thành. Với diện tích 8998m2, trường có đầy đủ các phòng chức năng, có khu vận động, vui chơi cho trẻ riêng biệt, có sân chơi, vườn rau, cây ăn quả….. Trường mới được xây dựng cùng với sự quan tâm của các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh nên môi trường trong và ngoài lớp khang trang, sạch sẽ. Trường đã lắp đặt ti vi, kết nối mạng Internet cho 100% nhóm lớp, có trang bị máy chiếu, máy tính thuận tiện cho việc tìm kiếm, tra cứu thông tin, … Các giáo viên trong tổ đều có tính sáng tạo cao, tâm huyết với nghề, nhiệt tình yêu trẻ, luôn thống nhất trong giảng dạy. Không những vậy, các cô giáo trong lớp c ̣òn được tham gia đầy đủ các lớp học bồi dưỡng do phòng giáo dục và trường tổ chức. Đồng thời giáo viên thường xuyên nghiên cứu tài liệu, học hỏi, trao đổi với đồng nghiệp để nâng cao nghiệp vụ giảng dạy của bản thân. Số trẻ trong mỗi lớp phù hợp, thuận lợi khi giáo viên tổ chức các hoạt động cho trẻ. Đa số trẻ đi học đều, ngoan ngoãn, có nề nếp, tích cực trong mọi hoạt động, thích được giúp đỡ cô và làm cùng cô. 2.2. Khó khăn Về đội ngũ, giáo viên thuộc thế hệ trước nên chưa có nhiều sáng tạo, đổi mới trong tổ chức các hoạt động khám phá. Hình thức giáo viên tổ chức cho trẻ tìm hiểu khám phá chủ yếu vẫn theo lối cũ: Cô là người cung cấp kiến thức cho trẻ (áp đặt
  6. 6 trẻ) chưa có nhiều thay đổi, nội dung chưa phong phú và đa dạng nên chưa kích thích khả năng tự tìm tòi và tự khám phá tìm kiếm kiến thức mới của trẻ. Nhận thức của trẻ chưa đồng đều, có trẻ nhanh nhẹn, có trẻ lại thờ ơ, chậm chạp, thụ động. Kinh nghiệm, kỹ năng và khả năng tập trung của trẻ còn yếu. Do vậy, trong quá trình tổ chức các hoạt động tìm hiểu khám phá chưa đạt kết quả cao. Đa số phụ huynh là công nhân, làm nghề xây dựng ở xa hay tính chất công việc chiếm nhiều thời gian nên chưa thật quan tâm đến việc dạy dỗ con cái mà giao phó hoàn toàn cho các cô giáo ở trường. 2.3. Khảo sát trẻ đầu năm Trước khi thực hiện, tôi đã khảo sát học sinh ở lớp tôi và nhận thấy khả năng của trẻ còn nhiều hạn chế tập trung chưa cao, khả năng nhận thức còn chưa được đầy đủ, kỹ năng còn yếu, các hoạt động tìm hiểu khám phá còn chưa được phong phú. Bảng điều tra, khảo sát đầu năm của trẻ khi chưa ứng dụng các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám phá cho trẻ 5-6 tuổi năm học 2023-2024. (Phiếu số 01- phần phụ lục) Với kết quả khảo sát trên, tôi nhận thấy việc nâng cao chất lượng hoạt động khám phá cho trẻ là cần thiết. 3. Các biện pháp đã tiến hành 3.1. Biện pháp 1: Nâng cao khả năng của giáo viên Giáo viên cần tìm hiểu nội dung kiến thức, thay đổi, sử dụng linh hoạt sáng tạo các phương pháp để giờ hoạt động được phong phú và đạt hiệu quả cao. Thường xuyên nghiên cứu, lựa chọn chủ đề khám phá; thiết kế, tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng, linh hoạt dựa trên kinh nghiệm của trẻ, có tính ứng dụng cao vào thực tiễn của trẻ. Năm học 2023 - 2024, nhà trường đã phân công tôi làm giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo lớn A1, ngay từ đầu năm học, tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp cho trẻ lớp của mình. Đề xuất, ý kiến với Tổ chuyên môn phân công GV có nhiều kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn vững vàng xây dựng những tiết chuyên đề mẫu về lĩnh vực phát triển nhận thức thông qua hoạt động khám phá, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn và tập huấn để giúp các giáo viên trong tổ có cơ hội được trao đổi nội dung, phương pháp của bài dạy, hướng dẫn soạn bài, xử lý các tình huống sư phạm. Giáo viên cần phải luôn luôn học hỏi đồng nghiệp, thông qua các tiết dạy chuyên đề do Sở GD&ĐT, Phòng GD&DT tổ chức từ đó về trường tổ chức chuyên đề ở trường. Tích cực tham gia các buổi thao giảng dự giờ của đồng
  7. 7 nghiệp…từ đó tìm ra các biện pháp để áp dụng phù hợp với trẻ ở lớp mình, phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét, của BGH cũng như bạn bè đồng nghiệp sau mỗi tiết dạy, để từ đó phát huy những mặt tốt, khắc phục những hạn chế. Giáo viên phải nắm vững kiến thức, phương pháp dạy, cung cấp cho trẻ kiến thức dù đơn giản nhưng cũng phải thật chính xác. Thiết kế và tổ chức hoạt động hấp dẫn, phù hợp với trình độ nhận thức của trẻ. Giáo viên cập nhập, tiếp cận ứng dụng các phương pháp dạy học mới, tiên tiến ví dụ như: STEAM, MONTESORY, REGGIO EMILIA….. Và đặc biệt hoạt động khám phá mà ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM, REGGIO EMILIA, dạy học dự án giáo viên không còn giữ vai trò chủ đạo mà là người hướng dẫn, giúp đỡ, tạo môi trường, tạo vai trò cho trẻ trong dự án. Theo đó, tính tự lực, tích cực tham gia vào các hoạt động của trẻ được nâng cao; đòi hỏi, khuyến khích và phát triển sự sáng tạo, tính trách nhiệm, kĩ năng làm việc nhóm và đặc biệt phát triển ở trẻ kỹ năng tư duy, giải quyết các vấn đề phức hợp. Giáo viên cần xây dựng các dự án vào các tháng trong năm học theo khung chương trình giáo dục mầm non. Dạy học dự án là một hình thức dạy học trong đó trẻ đóng vai trò trung tâm, dưới sự giúp đỡ của cô giáo, trẻ tự giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp nào đó cả về lý thuyết lẫn thực hành. Qua đó trẻ tạo ra được các sản phẩm của mình và có thể giới thiệu chúng với mọi người. Trang bị thêm kiến thức thực hành và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của ngành, tận dụng mọi thời gian để tự rèn luyện mình, dù ở lớp hay ở nhà. Giáo viên cần luyện tập giọng nói sao cho thật truyền cảm, tác phong dạy sao cho nhẹ nhàng, linh hoạt, nhanh nhẹn trong nhận biết và xử lý tình huống trong giảng dạy. 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động. Môi trường giáo dục là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Yếu tố môi trường giáo dục không chỉ góp phần quyết định đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người mà quan trong hơn là kích thích trẻ hoạt động năng động hơn và sáng tạo hơn, chủ động và độc lập hơn trong quá trình khám phá xung quanh. Môi trường giáo dục trong trường mầm non như người giáo viên thứ hai trong tổ chức, hướng dẫn trẻ hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu nhận thức, vui chơi và hoạt động của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ tự khám phá một cách tích cực, chủ động để trải nghiệm và phát triển, phát huy tối ưu những tiềm năng sẵn có của bản thân.
  8. 8 Giáo viên dễ dàng tạo được không khí vui vẻ, thỏa mái cho trẻ trong một môi trường nhẹ nhàng, thư thái với mầu sắc hài hòa, âm thanh êm dịu và mang tính mở sáng tạo. Môi trường phải phong phú về động lực, có thể khơi dậy hứng thú hoạt động và mời gọi trẻ tự có trải nghiệm của riêng mình. Để trẻ phát triển giáo viên phải cho trẻ một môi trường cho phép trẻ phát triển. Trẻ cảm nhận tình yêu sâu sắc đối với môi trường xung quanh và đối với tất cả sự vật, trẻ sẽ phát hiện niềm vui và sự nhiệt tình trong hoạt động. Trẻ sẽ tình nguyện khám phá trong môi trường đẹp đẽ, đầy đủ đồ dùng kích thích sự tò mò. Một môi trường giáo dục tốt sẽ khuyến khích trẻ: Hợp tác -> Tự lực -> Tự trọng -> Sáng tạo -> Tự tin -> chia sẻ -> Năng động / linh hoạt. Giáo viên cũng là một phần của môi trường. Giáo viên cần hỗ trợ, khuyến khích hoạt động trải nghiệm của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ học mà chơi – chơi mà học. Giáo viên phải điều chỉnh theo nhu cầu của trẻ nếu giáo viên không muốn cản trở trẻ và không muốn thay thế trẻ trong những hoạt động tự nhiên để phát triển. Không bao giờ giúp trẻ việc mà trẻ cảm thấy mình có thể thành công. Tạo góc khám phá hấp dẫn trẻ. Góc có không gian rộng, giá tủ vừa tầm trẻ, đồ dùng mở và đa dạng, có nhiều tranh quy trình hướng dẫn để trẻ có thể tự thực hiện mà không cần lúc nào cũng phải có giáo viên gần bên. Hãy tạo không gian sáng tạo và không gian cất giữ vật liệu gần nhau để trẻ có thể lấy vật liệu dễ dàng. Điều quan trọng nhất là trẻ phải biết được nơi cất giữ vật liệu chúng cần để hoàn thành nhiệm vụ. Khi bạn quan sát trẻ thực hiện thử thách, bạn có thể gợi ý và giúp trẻ sắp xếp các vật liệu theo hướng có lợi cho việc giải quyết vấn đề chứ không phải chỉ để trưng bày. Trẻ em cần rất nhiều vật liệu có thể sử dụng lâu dài và các bộ phận rời rạc để phục vụ cho quá trình chế tạo, điều chỉnh và hoàn thiện. Hãy sắp xếp và trưng bày các vật liệu một cách bắt mắt hấp dẫn để trẻ có thêm động lực sử dụng trí tưởng tượng của mình để sáng chế dựa trên những vật liệu đó. - Góc chơi phải hấp dẫn, thu hút trẻ chơi; Có tính kích thích, gợi mở, cuốn hút trẻ tò mò khám phá. - Nguyên học liệu sử dụng vật thật, vật tự nhiên và các phế liệu tái sử dụng đảm bảo an toàn. - Thiết kế gồm có 3 khu vực: Giá để nguyên vật liệu, học liệu; nơi trẻ chế tạo và trải nghiệm tạo ra sản phẩm; nơi trưng bày sản phẩm.
  9. 9 - Trẻ phải được hợp tác, tương tác, được thảo luận với nhau, được lựa chọn các đồ chơi khác nhau. - Góc chơi sắp xếp khoa học, dễ quản lý, bảo quản và thuận tiện vệ sinh. Cần sắp xếp góc chơi theo góc nhìn của trẻ (độ cao vừa phải để trẻ dễ thao tác với đồ dùng trong góc…) - Từng góc hoạt động khác được bố trí hợp lý, trang trí với màu sắc sinh động, hài hòa, thẩm mỹ, sử dụng mầu trung tính, không hài hòa, không rườm rà, rực rỡ, chói mắt, đa dang đồ chơi, vật liệu chơi, có vật liệu mở, vật liệu tái sử dụng thu hút trẻ tích cực tham gia hoạt động. (Hình ảnh 1: Một số hình ảnh sắp xếp môi trường lớp học kích thích sự tìm tòi và khám phá của trẻ – phần minh chứng) Ngoài ra, môi trường ngoài trời cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động khám phá của trẻ. Thiết kế không gian ngoài trời phải đảm bảo an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế, sạch sẽ, thân thiện, bố trí hợp lý, phù hợp, đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị ngoài trời đảm bảo an toàn vệ sinh, phù hợp với trẻ thu hut, hấp dẫn trẻ tham gia hoạt động khám phá. (Hình ảnh 2: Một số hình ảnh môi trường bên ngoài và các khu hoạt động của nhà trường – phần minh chứng) 3.3. Biện pháp 3: Làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường nhằm bổ sung về phương tiện, đồ dùng phục vụ cho hoạt động tìm hiểu khám phá của trẻ. Cha mẹ là nguồn cổ vũ động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi tốt hơn. Để đảm bảo thông tin hai chiều giữa phụ huynh và giáo viên được thường xuyên, có hiệu quả thì việc tuyên truyền cho phụ huynh là vấn đề mà tôi quan tâm vì chính phụ huynh là trợ thủ đắc lực giúp tôi trong vấn đề chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy, việc phối hợp với phụ huynh là điều không thể thiếu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở gia đình. Ngay trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, giáo viên đã tuyên truyền đến cha mẹ học sinh nội dung yêu cầu trong nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ của theo lứa tuổi. Tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến như STEAM vào dạy cho trẻ, để phụ huynh nhận thức rõ ý nghĩa vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh qua zalo nhóm lớp và gặp gỡ trao đổi với phụ huynh hằng ngày trong giờ đón trả trẻ về sự tiến bộ hay những hạn chế của trẻ để phụ huynh nắm bắt kịp thời và tiếp tục rèn luyện cho trẻ ở nhà. Hàng ngày tôi cũng chú ý đưa những
  10. 10 thông tin kế hoạch giáo dục cũng như chăm sóc trẻ ra bảng tuyên truyền cho phụ huynh nắm được để cùng cô và nhà trường rèn dạy thêm cho các bé ở nhà. Từ đó, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, sự đồng thuận, phối hợp và ủng hộ từ phía phụ huynh để các con có môi trường học tập, phát triển tốt nhất. (Hình ảnh 3: Phụ huynh nhất trí cùng lớp tham gia các hoạt động – phần minh chứng) Bên cạnh đó, tôi thường xuyên trao đổi để nắm được hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp của bố mẹ trẻ. Từ đó, vận động phụ huynh chung tay góp sức đúng người đúng việc. Ví dụ như: bố cháu Khánh Ngân có xưởng đồ gỗ giúp lớp làm một số kệ để đồ dùng và đóng các kệ trang trí ở các góc. Mẹ cháu Bảo Minh làm văn thư , giúp in màu, phô tô các tranh ảnh, tranh quy trình hướng dẫn, bài tập cho trẻ. Bà bạn Kim Ngân có cửa hàng tạp hóa và bán nước ủng hộ lớp các vỏ chai nhựa để phục vụ cho các hoạt động trải nghiệm, thiết kế, thí nghiệm … Khi khám phá về chuyển động của không khí trong hoạt động làm tên lửa bóng bay, mẹ cháu Minh làm hãng sữa ủng hộ các túi bóng. Bố mẹ cháu Thanh Vy có hiệu làm bánh ngọt ủng hộ muối Bakingsoda và màu thực phẩm. Mẹ cháu Minh An là thợ may, may giúp tạp dề cho các con sử dụng trong 1 số hoạt động tránh dây bẩn ra quần áo của trẻ..… Được Ban giám hiệu phân công, tôi cùng đồng nghiệp, lên danh sách đồ dùng các lớp cần. Tham mưu, đề xuất Ban giám hiệu mua bổ sung cho các lớp đồ dùng, đồ chơi khoa học để tạo điều kiện cho các cô khi tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ nói riêng và các hoạt động khác nói chung tạo sự hứng thú cho trẻ. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên tận dụng, tự tạo các đồ dùng bổ sung vào các góc để tạo môi trường kích thích sự tò mò và khao khát khám phát cho trẻ. 3.4. Biện pháp 4: Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động Việc ứng dụng của công nghệ thông tin vào hoạt động khám phá đã tạo ra một biến đổi về “chất” trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và trẻ, giúp trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động một cách tích cực và có hiệu quả. Giáo viên cần trang bị thêm kiến thức thực hành và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của ngành. Ứng dụng khéo léo công nghệ vào hoạt động, không lạm dụng công nghệ thông tin đưa quá nhiều hiệu ứng, tranh ảnh…không đúng lúc tránh gây mất tập trung và mất thời gian, dẫn đến giờ hoạt động không đạt hiệu quả. Xác định được vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, trong những năm qua tôi đã chủ động từng bước: Từ học hỏi đồng nghiệp, tham gia học các lớp đào tạo về Power point, Photoshop, Flash, Canva, AI bồi dưỡng
  11. 11 về tin học… Bản thân không ngừng tìm tòi học hỏi, khai thác thông tin. Từ chỗ chưa biết, soạn giáo án cũng phải soạn đi soạn lại; từng ngày, từng tháng và từng năm tôi đã vun đắp kiến thức của mình. Đến nay tôi đã biết khai thác thông tin, soạn thảo giáo án điện tử, thực hiện được nhiều giáo án STEAM, trò chơi có chất lượng. Không những vậy bản thân tôi còn có vai trò nòng cốt chi viện, hỗ trợ nhiều đồng nghiệp khác trên lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin. Trong thực tế, không phải hoạt động nào cũng thực hiện học với vật thật được, với những bài giảng nội dung kiến thức khó đòi hỏi phải có hình ảnh trực quan sinh động và chính xác, giáo viên lại không có điều kiện cho trẻ đi tham quan thực tế (Ví dụ học về một số cảnh đẹp của quê hương, lễ hội…) thì việc khai thác các tư liệu, phim ảnh trên Internet là một thành tựu có tính đột phá của nhân loại, là một công cụ vô cùng hiệu quả cho việc khai thác tư liệu hình ảnh, nội dung tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế. Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, sống động được chuyển tới trẻ một cách nhẹ nhàng góp phần hình thành cho trẻ nhận thức về cái đẹp trong cuộc sống và những kĩ năng sống cần thiết đối với trẻ lứa tuổi mầm non. Ở một số nội dung, trong quá trình trẻ thực hiện theo nhóm, sử dụng điện thoại quay rồi chuyển vào máy chiếu bằng caple thông minh, chiếu vào cuối giờ trẻ rất hứng thú vì thấy mình và các bạn hoạt động. (Hình ảnh 4: Giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào bài giảng – phần minh chứng) 3.5. Biện pháp 5: Tạo điều kiện cho trẻ tìm hiểu khám phá mọi lúc, mọi nơi. Trẻ mầm non là lứa tuổi rất hiếu động, thích khám phá, tìm tòi, thích được sờ, ngửi, nếm…Vì vậy một trong những phương pháp giáo dục mang lại hiệu quả cao nhất đối với trẻ khi tổ chức hoạt động khám phá là tạo điều kiện cho trẻ được khám phá mọi lúc, mọi nơi. Tùy vào hứng thú của trẻ giáo viên linh hoạt trong hình thức cũng như nội dung của hoạt động khám phá. Thông qua các thao tác nhìn, sờ, nếm, ngửi…trẻ dễ dàng lĩnh hội nắm bắt và khắc sâu kiến thức. Ở lứa tuổi mầm non, sự tưởng tượng của trẻ chưa phong phú, kinh nghiệm sống của trẻ còn ít nên việc tận dụng các vật thật để dạy trẻ sẽ giúp trẻ hiểu rõ, hiểu đúng về sự vật. Trong quá trình cho trẻ được tiếp xúc với vật thật thì tôi nhận thấy trẻ hứng thú và nắm bắt kiến thức một cách rõ ràng nhất. Cần tạo điều kiện cho trẻ thực hành trải nghiệm với sự vật hiện tượng chính là cho trẻ luôn làm quen với sự vật hiện tượng xung quanh một cách trực quan như
  12. 12 nhìn, sờ, nếm, ngửi. Trong qua đó trẻ được bộc lộ tính cách và được hình thành phát triển tâm lý và phát triển thêm vốn từ cho trẻ. Thế giới xung quanh trẻ rất nhiều điều kì diệu, bản tính của trẻ lại rất tò mò, khát khao được khám phá, để khám phá được những điều kì diệu đó, trẻ có thể khám phá ở mọi lúc mọi nơi. Tổ chức cho trẻ khám phá qua hoạt động thăm quan, ngoại khóa; qua hoạt động thể dục thể thao, nghệ thuật, giờ hoạt động góc, thực hành cuộc sống, hoạt động trải nghiệm, làm thí nghiệm… (Hình ảnh 5: Trẻ khám phá thông qua hoạt động thăm quan tại khu trải nghiệm DTH- Thạch Đà- Mê Linh- Hà Nội – Phần minh chứng) (Hình ảnh 6: Trẻ tìm hiểu, khám phá thông qua hoạt động ngoài trời - Phần minh chứng) (Hình ảnh 7: Trẻ tìm hiểu, khám phá thông qua hoạt động trải nghiệm ở tại lớp, trường - Phần minh chứng) Ví dụ 1: Khi cho trẻ khám phá về trứng: + Trẻ được quan sát, phân loại các loại trứng gà, vịt, chim cút.., phân tích cấu tạo thông qua trải nghiệm “bóc trứng”. + Được làm thí nghiệm: Trứng nổi, trứng chìm - Mục tiêu: Giúp trẻ biết trứng “nặng” hơn / có khối lượng riêng nặng hơn nước sạch nên sẽ chìm trong nước. Còn nước muối đặc hơn nước sạch nên sẽ đẩy trứng nổi lên - Chuẩn bị: 2 cốc nhựa/ thủy tinh trong, 2 quả trứng đã luộc chín, nước, muối - Tiến hành: Cho cùng nhau tự pha nước muối cho vào 1 chiếc bình, chiếc bình kia cho nước bình thường. Thả vào mỗi bình 1 quả trứng. Cho thêm muối vào bình đang chứa nước muối. Tiếp tục quan sát và nhận xét + Được trải nghiệm làm tranh Mosaic từ vỏ trứng (Hình ảnh 8: Trẻ tìm hiểu, khám phá trứng, làm thí nghiệm và trải nghiệm làm tranh nghệ thuật Mosaic từ vỏ trứng - Phần minh chứng) Ví dụ 2: Cho trẻ tìm hiểu về màu sắc - Mục tiêu: Trẻ nhận ra màu sắc, biết cách tạo ra màu, sự thay đổi của màu sắc - Chuẩn bị: Các loại củ, quả (quả gấc, củ dền, nghệ, quả mồng tơi…), lá cây (lá nếp,...) cốc, giấy bóng kính các màu cơ bản (xanh lá cây, đỏ, vàng), lõi giấy vệ sinh, băng dính , kéo, dây. - Tiến hành: + Tìm hiểu, quan sát, trò chuyện về các loại củ, quả, lá - Tạo ra màu bằng cách nghiền, trộn… ➔ Mang sản phẩm vào góc Nghệ thuật, góc gia đình, góc học tập + Làm ống nhòm/ kính…có mắt là giấy màu bóng kính
  13. 13 Đặt thử các miếng giấy bóng kính có màu khác nhau lên mắt ống nhòm con đã dán, quan sát và nhận xét sự thay đổi của màu sắc. * Sưu tầm một số trò chơi, hoạt động mở rộng (thực hiện trong hoạt động góc, hoạt động ngoài trời...) 4. Kết quả nghiên cứu Sau một thời gian thực hiện đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động khám phá cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non Thạch Đà A” tôi nhận thấy kết quả đạt được như sau: 4.1. Đối với giáo viên Giáo viên có sự đổi mới về phương pháp, nội dung, hình thức tổ chức trong các hoạt động. Chất lượng giảng dạy của cá nhân tôi nói riêng và các bạn đồng nghiệp trong trường nói chung tăng lên đáng kể. Lớp của tôi đã thu được những kết quả như sau 4.2. Đối với trẻ Các hoạt động dễ thực hiện. Trẻ hứng thú và rất thích được khám phá, trẻ không học thụ động, đem lại kết quả cao. Trẻ thích đến lớp. Trẻ được thực hành trải nghiệm, trẻ sẽ ghi nhớ lâu, để lại ấn tượng mạnh, quá trình phát triển nhận thức, tư duy của trẻ tốt hơn. Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, các thao tác tư duy như: so sánh, phân tích – tổng hợp, óc phán đoán và khả năng suy luận của trẻ cũng được phát triển. Trẻ đã có những tiến bộ vượt bậc về nhận thức và kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng làm việc theo nhóm làm thí nghiệm, hứng thú với các hoạt động khám phá Bảng điều tra, khảo sát cuối năm và so sánh của trẻ khi đã thực hiện ứng dụng biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám phá cho trẻ 5-6 tuổi năm học 2023-2024 (Phiếu số 02 - Phần phụ lục 2). 4.3. Đối với trường, lớp Xây dựng được môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được tự tìm tòi khám phá môi trường xung quanh dựa trên kiến thức, hiểu biết vốn có của mình những vẫn đi đúng hướng nhờ có sự quan sát hỗ trợ của giáo viên khi cần. Bổ sung được nhiều nguyên liệu, đồ dùng, học liệu phục vụ cho công tác giáo dục trẻ, việc chuẩn bị dụng cụ đơn giản, ít tốn kém, an toàn cho trẻ. Và đặc biệt là hoạt động khám phá không còn đơn điệu, nhàm chán khi trẻ thụ động nhận kiến thức từ cô mà thay vào đó là những giờ học sôi nổi, tràn đầy tiếng cười vì trẻ được tự mình làm mọi thứ. Phụ huynh thì phấn khởi khi thấy các con có nhiều hoạt động trải nghiệm, yên tâm khi con em được học trong môi trường yêu thương.
  14. 14 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Ý nghĩa Kết quả cho thấy, các biện pháp trên đã gây được hứng thú, thu hút trẻ vào các hoạt động mà giáo viên tổ chức, trẻ có hiểu biết, kiến thức cơ bản về những điều xung quanh thế giới. Trẻ có kỹ năng tốt hơn, trẻ háo hức được phát biểu đưa ra ý kiến, ý tưởng của mình và tiếp thu dễ dàng hơn. Giờ học hấp dẫn, trẻ được tự khám phá, trải nghiệm. Trẻ được biểu dương, khen ngợi về nỗ lực, về hoạt động con làm khiến trẻ càng thêm ham thích khám phá. Trẻ thích đến lớp, phụ huynh phấn khởi khi con được tham gia nhiều hoạt động thú vị. Trẻ mạnh dạn tự tin, đưa ra những ý tưởng sáng tạo của bản thân. Thích trải nghiệm với những ý tưởng của mình. Đồng thời trẻ đã có những kỹ năng về tư duy phản biện và giải quyết vấn đề; kỹ năng làm việc theo nhóm. Bản thân tôi thấy không “ngại” khi tổ chức hoạt động khám phá nữa, ngược lại thích tìm tòi ra nhiều đề tài, chủ đề, trò chơi, nội dung mới lạ để cùng trẻ khám phá. Lớp đã được nhà trường chọn làm lớp điểm ứng dụng phương pháp giáo dục tiến STEAM và xây dựng tiết chuyên đề hoạt động khám phá cho các lớp trong tổ chuyên môn tham dự. 2. Bài học kinh nghiệm Qua việc thực hiện đề tài này bản thân tôi rút ra một số kinh nghiệm như sau: Giáo viên phải tâm huyết, dành nhiều thời gian quan tâm đến trẻ. Dạy trẻ bằng tình yêu thương, niềm say mê và nhiệt tình. Giáo viên tăng cường các hoạt động cá nhân của trẻ thông qua các hoạt động trong ngày. Điều này giúp giáo viên nắm được điểm mạnh, điểm yếu của trẻ. Từ đó, giáo viên lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục phù hợp. Giáo viên luôn sáng tạo trong giờ học để kích thích tính tò mò, hứng thú, sự tập trung và khả năng suy đoán, nhận xét của trẻ. Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện thành công ý tưởng của mình. Giáo viên cần luôn học hỏi, trau dồi kiến thức qua đồng nghiệp, sách báo, tài liệu và các phương tiện thông tin. Phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để cùng nhau chăm sóc và giáo dục trẻ tốt nhất.
  15. 15 3. Ý kiến đề xuất Qua việc nghiên cứu và tổ chức thực hiện các biện pháp trên, tôi có một số ý kiến đề xuất sau: Tạo điều kiện cho nhiều giáo viên hơn nữa được đi dự kiến tập tiết tốt, dự các buổi hội thảo báo cáo sáng kiến của bản thân/đơn vị để nhân rộng cho giáo viên có cơ hội học hỏi thêm kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ Tăng cường đầu tư chi phí, hướng dẫn, động viên, khuyến khích giáo viên tích cực nghiên cứu, sáng tạo các hoạt động mới, hấp dẫn, có chất lượng phục vụ cho nội dung giảng dạy, giúp giờ học thêm sinh động. Tôi hy vọng bậc học Giáo dục mầm non sẽ được quan tâm nhiều hơn để những mầm xanh của đất nước được vươn lên mạnh khỏe và tốt đẹp. Trên đây là một số kinh nghiệm trong việc thực hiện “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động khám phá cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi ở trường mầm non Thạch Đà A” mà thời gian qua tôi đã áp dụng và thu được kết quả tốt. Tôi mong muốn nhận được sự bổ sung, góp ý của đồng nghiệp, ban giám hiệu nhà trường và lãnh đạo các cấp giúp tôi hoàn thiện và áp dụng sáng kiến này đạt hiệu quả hơn. Hà Nội ngày 9 tháng 4 năm 2024 Xác nhận của thủ trưởng đơn vị Tôi xin cam đoan đây là SKKN của bản thân tôi viết, không sao chép nội dung của người khác. NGƯỜI VIẾT SKKN Lưu Thanh Thúy
  16. 16 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình GDMN ( Ban hành kèm theo Quyết định số /2016/QĐ – BGD ĐT ngày tháng năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) 2. Tài liệu Quản lý thực hiện chương trình GDMN điều chỉnh và chỉ đạo GV đôi mới hình thức tổ chức HĐGD lĩnh vực phát triển nhận thức ( Sở GD &ĐT Hà Nội) 3. Tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non. 4. Tạp chí giáo dục mầm non.
  17. 17 PHỤ LỤC (Phiếu số 01- phần phụ lục 1) Bảng điều tra, khảo sát đầu năm của trẻ khi chưa ứng dụng các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám phá cho trẻ 5-6 tuổi năm học 2023-2024. (Số lượng 33 trẻ) STT Nội dung Kết quả đầu năm Trẻ đạt Tỉ lệ Chưa Tỉ lệ đạt 1. Trẻ có hiểu biết cơ bản (kinh 8/33 24,2% 25/33 75,8% nghiệm) 2. Trẻ có kỹ năng khi thực hành 10/33 30,3% 23/33 69,7% KPKH (làm thí nghiệm) 3. Trẻ hứng thú, chủ động, tích cực 11/33 33,3% 22/33 66,7% tham gia hoạt động THKP (Phiếu số 02 - Phần phụ lục 2) Bảng điều tra, khảo sát cuối năm và so sánh của trẻ khi đã thực hiện ứng dụng biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám phá cho trẻ 5-6 tuổi năm học 2023-2024 (Số lượng 33 trẻ) Thời Số Trẻ có hiểu biết cơ Trẻ có kỹ năng khi Trẻ hứng thú, chủ gian học bản ( kinh nghiệm) thực hành KPKH động, tích cực tham sinh (làm thí nghiệm) gia hoạt động THKP Đạt Tỉ lệ Đạt Tỉ lệ Đạt Tỉ lệ Đầu 8/33 24,2% 10/33 30,3% 8/33 24,2% năm 33 trẻ Cuối 31/33 94% 31/33 94% 32/33 97 % năm So sánh Tăng 23 trẻ Tăng 21 trẻ Tăng 24 trẻ (69,8%) ( 63,7%) (72,8%)
  18. 18 MINH CHỨNG (Hình ảnh 1: Một số hình ảnh sắp xếp môi trường lớp học kích thích sự tìm tòi và khám phá của trẻ – phần minh chứng) Ảnh góc khám phá Ảnh góc văn học Ảnh góc học tập Bé vui học toán Bé làm quen với chữ cái Góc phân vai Góc xây dựng Góc bán hàng
  19. 19 Góc nấu ăn Góc bác sỹ Góc tạo hình Góc thiên nhiên (Hình ảnh 2: Một số hình ảnh môi trường bên ngoài và các khu phòng chức năng của nhà trường – phần minh chứng) Sân trước nhà 3 tầng Khu vực sân khấu
  20. 20 Vườn cổ tích – Khu thể chất 1 Sân chơi phía trước- phía sau Góc thư viện – xưởng dệt len (Khu cầu thang)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2