Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tại lớp nhà trẻ D2 thôn 3
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tại lớp nhà trẻ D2 thôn 3 " được hoàn thành với mục tiêu nhằm dạy các con thông qua các hoạt động khác nhau và dạy các con ở mọi lúc mọi nơi qua các hoạt động hàng ngày, từ đó trẻ khám phá hiểu biết về mọi sự vật hiện tượng, về thế giới xung quanh trẻ, phát triển tư duy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tại lớp nhà trẻ D2 thôn 3
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 Tên đề tài 1 1. Lý do chọn đề tài 1 a. Cơ sở lý luận 1 b. Cơ sở thực tiễn 2 1 2. Mục đích nghiên cứu 2 3. Đối tượng nghiên cứu 3 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm 3 5. Phương pháp nghiên cứu 3 6. Phạm vi nghiên cứu 3 PHẦN II: BIỆN PHÂP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT 3 VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề 3 II. Khảo sát thực tế khi chưa thực hiện đề tài 4 1. Thuận lợi 4 2 2. Khó khăn 4 3. Khảo sát thực tế ở lớp 5 III. Những biện pháp thực hiện 5 IV. Những biện pháp thực hiện từng phần 5 V. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng 13 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 15 1. Kết luận 15 3 2. Khuyến nghị 15
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ. Tên đề tài: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng” 1. Lý do chọn đề tài: a. Cơ sở lý luận: Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bộ phận quan trọng trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ thành những con người có ích, thành những con người mới. Một trong ba mục tiêu của cải cách giáo dục của nước ta là. Làm tốt việc chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ thời thơ ấu nhằm tạo ra cơ sở quan trọng của con người Việt Nam mới. Giáo dục mầm non đã góp phần mục tiêu trên. Ngày nay chúng ta không chỉ đào tạo những con người có trí thức có khoa học, có tình yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, yêu lao động mà còn tạo nên những con người biết yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp giàu ước mơ và sáng tạo. Những phẩm chất ấy con người phải được hình thành từ lứa tuổi mầm non, lứa tuổi hứa hẹn bao điều tốt đẹp trong tương lai. Trong những năm gần đây bậc mầm non đang tiến hành đổi mới, chương trình giáo dục trẻ mầm non trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động phù hợp sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động tích cực, hồn nhiên vui tươi, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt, thực hiện phương châm “ Học mà chơi- Chơi mà học” Đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. Ngôn ngữ là phương tiện giữ gìn bảo tồn, truyền đạt và phát triển những kinh nghiệm lịch sử và phát triển xã hội của loài người. Như Bác Hồ đã dạy: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc, chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó”. Trẻ em sinh ra đầu tiên là những cơ thể sinh học, nhờ có ngôn ngữ là phương tiện giao lưu bằng hoạt động tích cực của mình dưới sự giáo dục và dạy học của người lớn trẻ em dần chiếm lĩnh được những kinh nghiệm lịch sử - xã hội của loài người và biến nó thành cái riêng của mình. Trẻ em lĩnh hội ngôn ngữ sớm sẽ trở thành những chủ thể có ý thức, lĩnh hội kinh nghiệm của loài người xây dựng xã hội ngày càng phát triển hơn. Ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, thông qua cử chỉ và lời nói của người lớn trẻ làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi trường xung quanh, trẻ hiểu những đặc điểm, tính chất, công dụng của các sự vật cùng với từ tương ứng với nó. Nhờ có ngôn ngữ trẻ nhận biết ngày càng nhiều các sự vật, hiện tượng mà trẻ được tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày. b. Cơ sở thực tiễn: Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, mọi người đều lo làm ăn, kiếm sống, thời gian các bậc cha mẹ trò chuyện với con trẻ để trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển vốn từ còn ít. Do vậy vốn từ của trẻ em ngày nay phát triển còn hạn chế, khả năng giao tiếp còn ít, chủ yếu trẻ được tiếp xúc và phát triển vốn từ qua tivi, phim ảnh…chưa được sự chỉ bảo, uốn nắn của người lớn.Việc phát 2/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng triển ngôn ngữ cho trẻ là vô cùng quan trọng và cần thiết vì ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ còn non nớt, vụng về, cần được chăm sóc kỹ lưỡng về mọi mặt: cả tinh thần lẫn thể chất, nhất là trẻ đang trong giai đoạn bi bô tập nói. Cô giáo là người chịu trách nhiệm hướng dẫn bảo ban chỉ bảo cho trẻ mọi điều và việc quan trọng hơn cả là người giáo viên phải chú ý và quan tâm đến trẻ hơn xem trẻ có nói đúng ngữ pháp không, nói đã đủ câu chưa, đã tròn âm chữ khi phát âm ra chưa? Không những vậy, giáo viên còn dạy cho trẻ thêm những vốn kiến thức hết sức sơ khai. Những chào hỏi lễ phép tưởng như đơn giản nhưng cũng không kém phần khó khăn vất vả ở đây. + Trẻ được làm quen với các sự vật hiện tượng ở xung quanh. + Trẻ phát âm chuẩn các vốn từ về các sự vật hiện tượng ở xung quanh trẻ. + Trẻ được làm quen và hình thành những khả năng tư duy, tưởng tượng mà hàng ngày cô giáo và cha mẹ vẫn thường cho trẻ thấy qua các góc chơi của lớp, qua mảng chủ điểm, qua các giờ học và qua các tranh ảnh mà trẻ được tiếp xúc. Để việc cảm thụ và nói chính xác vốn từ khi trẻ phát âm sao cho tốt nhất thì cô giáo phải là người củng cố lại cách phát âm cũng như cung cấp thêm vốn từ cũng như hiểu biết để trẻ có đủ kiến thức học và phát âm cho chuẩn, cho đúng. 2. Mục đích nghiên cứu đề tài. Là một cô giáo Mầm Non trực tiếp dạy trẻ 24- 36 tháng tôi luôn có những suy nghĩ trăn trở làm sao để dạy các con phát âm chuẩn, chính xác đúng Tiếng Việt. Vì thế tôi đã dạy các con thông qua các hoạt động khác nhau và dạy các con ở mọi lúc mọi nơi qua các hoạt động hàng ngày, từ đó trẻ khám phá hiểu biết về mọi sự vật hiện tượng, về thế giới xung quanh trẻ, phát triển tư duy. Tôi thấy mình cần phải đi sâu tìm hiểu kỹ vấn đề này để từ đó rút ra nhiệm vụ giáo dục cho phù hợp với yêu cầu phát triển của lứa tuổi. Chính vì vậy nên tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng” làm đề tài nghiên cứu. 3. Đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng ” 4.Đối tượng khảo sát thực nghiệm: - Tại lớp nhà trẻ khu mẫu giáo thôn 3 nơi tôi đang công tác. - Tổng số trẻ là 24 trẻ trong đó: Trẻ nam là: 13 trẻ. Trẻ nữ là: 11 trẻ. 5. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp điều tra. Phương pháp thống kê toán học . Phương pháp dùng lời nói. Phương pháp làm mẫu. Phương pháp động viên,khuyến khích. Phương pháp quan sát - Phương pháp thực hành. 6. Phạm vi nghiên cứu : Một năm học từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 6 năm 2020. Tại lớp nhà trẻ D2 thôn 3 nơi tôi đang công tác. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận giải quyết vấn đề. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp ngay từ đầu năm học tôi luôn quan tâm đến đặc điểm tâm sinh lý cũng như ngôn ngữ giao tiếp của từng trẻ nhằm khám 3/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng phá, tìm hiểu khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ để kịp thời có những biện pháp giáo dục và nâng cao dần ngôn ngữ cho trẻ. Khi tiếp xúc với trẻ tôi nhận thấy rằng ngôn ngữ của trẻ còn nhiều hạn chế về câu từ, về cách phát âm. Khi trẻ nói hầu hết toàn bớt âm trong các từ, giao tiếp không đủ câu cho nên nhiều khi giáo viên không hiểu trẻ đang nói về cái gì? Cũng có một số trẻ còn hạn chế khi nói, trẻ chỉ biết chỉ tay vào những thứ mình cần khi cô hỏi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân của việc ngôn ngữ của trẻ còn nghèo nàn. Qua quá trình tiếp xúc với trẻ bản thân tôi thấy rất lo lắng về vấn đề này và tôi nghĩ rằng mình phải tìm tòi suy nghĩ và nghiên cứu tài liệu để tìm ra biện pháp phát triển ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ một cách có hiệu quả nhất để có thể giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người. Vì vậy tôi và các bạn đồng nghiệp luôn trăn trở: Không biết làm sao làm cách nào để trẻ phát triển ngôn ngữ một cách toàn diện .Đó cũng chính là lý do vì sao tôi quyết định lựa chọn đề tài này để nghiên cứu và áp dụng thực nghiệm.. Chính vì vậy trong bản sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi ”. II. Khảo sát thực tế khi chưa thực hiện đề tài. 1. Thuận lợi: - Luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường. - Trường, lớp được đầu tư đầy đủ trang bị điện tử như đầu đĩa, tivi, máy chiếu, máy tính, loa….giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc thu nhận thông tin và truyền tải kiến thức, thuận lợi cho việc nâng cao trình độ chuyên môn cũng như phương pháp giảng dạy, kỹ năng bản thân. - Trẻ đều rất ngoan ngoãn, thích hoạt động vui chơi. - Giáo viên trong lớp có tinh thần đoàn kết, có sự phối hợp nhau trong công tác giảng dạy đặc biệt là chú ý phát triển vốn từ cho trẻ. - Phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ trong các đợt tuyên truyền, vận động và phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên trong việc giáo dục trẻ cũng như việc rèn các kỹ năng giúp trẻ phát âm chính xác hơn. 2. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi trên tôi cũng gặp phải một số khó khăn như sau: - Trẻ 24 - 36 tháng do tôi phụ trách là độ tuổi còn non nớt, có nhiều trẻ chưa biết nói (An Khang, Đình Tú), một số cháu phát âm chưa chuẩn (Văn Hiệp, Khánh Huy, Huyền Linh, Gia Bảo, Gia Huy,Xuân Tùng ..…) - Các cháu bắt đầu đi học còn khóc nhiều, chưa quen với cô và các bạn, chưa thích nghi với điều kiện sinh hoạt và các hoạt động ở lớp. Các cháu không cùng tháng tuổi, mỗi cháu đều có sở thích và tính cách khác nhau. - Đa số trẻ trong lớp còn rụt rè, nhút nhát khi tham gia các hoạt động cùng cô - Khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều. - Số trẻ đông diện tích lớp học còn hạn chế đôi khi việc tổ chức các hoạt động còn gặp nhiều khó khăn. - Trẻ chưa tự phục vụ được việc ăn uống, vệ sinh. Các cô phải chăm sóc các con mọi lúc mọi nơi rất vất vả. - Đặc điểm tâm sinh lý nhà trẻ còn non sức đề kháng chưa cao, rất hay bị ốm và nghỉ học. 4/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng - Trang thiết bị phục vụ cho hoạt động nhận biết tập nói còn chưa đầy đủ. - Bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động nhận biết tập nói cho trẻ 24 – 36 tháng. - Mỗi giáo viên do điều kiện khách quan là thời gian chưa có nhiều đặc biệt ở lớp nhà trẻ, thời gian chăm sóc trẻ chiếm đa số nên giáo viên chưa thực sự quan tâm đến việc phát triển vốn từ cho trẻ. Dựa vào những khảo sát trên tôi đã lựa chọn một số biện pháp như sau để phát triển ngôn ngữ một cách toàn diện. 3. Khảo sát thực tế ở lớp. - Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm. - Tổng số trẻ là: 24 trẻ. Trong đó:Trẻ nam là: 13 trẻ. Trẻ nữ là: 11 trẻ. Kết quả khảo sát đầu năm tại lớp. Tháng 9/ 2019 Các kĩ năng TT khảo sát Tốt Khá TB 1 Trẻ hiểu nội dung truyện ngắn: trả lời 4 5 15 được các câu hỏi về tên truyện, tên và 16,7 % 20,8 % 62,5 hành động của các nhân vật % 2 0 5 19 Trẻ phát âm rõ tiếng. 0% 20,8% 79,2% 3 Trẻ đọc được bài thơ, ca dao, đồng dao 0 2 22 với sự giúp đỡ của cô giáo 0% 8,3% 91,7% 4 Trẻ nói được câu đơn, câu có 5 – 7 0 2 22 tiếng, có các từ thông dụng chỉ sự vật, 0% 8,3% 91,7% hoạt động,đặc điểm quen thuộc 5 Trẻ biết sử dụng lời nói vào các mục 0 2 22 đích khác nhau. 0% 8,3% 91,7% III. Những biện pháp thực hiện. 1. Biện pháp 1: Tạo tình huống để thu hút trẻ vào hoạt động. 2. Biện pháp 2: Làm đồ dùng sáng tạo và sử dụng CNTT vào hoạt động nhận biết hợp lý, hiệu quả. 3. Biện pháp 3: Sưu tầm một số bài thơ, trò chơi kết hợp với các bài đồng dao đẻ đưa vào hoạt động nhận biết . 4. Biện pháp 4: Kết hợp với phụ huynh. IV. Những biện pháp thực hiện từng phần. 1. Biện pháp 1: Tạo tình huống để thu hút trẻ vào hoạt động. Với trẻ 24 – 36 tháng tuổi khả năng tập trung chú ý chưa cao. Các con chỉ có thể tập trung được ít phút vậy nên việc tạo hứng thú duy trì được sự chú ý cũng như giúp trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động cùng cô là vô cùng quan trọng Những buổi sơ khai về quá trình học của trẻ cũng gian nan không kém: trẻ chưa có nếp, chưa có thói quen ngồi vào chỗ để học. Cũng nhờ tình thương và thời gian các cô cũng đã tạo cho trẻ nếp học, nếp chơi cũng như nếp ăn ngủ, 5/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng đúng giờ. Do đó mà giáo viên phải có nhiệm vụ hướng dẫn cũng như dạy bảo trẻ thêm nhiều điều và trao đổi với phụ huynh để có biện pháp chủ đạo nhằm bồi dưỡng thêm kiến thức cho trẻ thông qua quá trình dạy và học làm quen các hoạt động trong lứa tuổi nhà trẻ nhất là hoạt động nhận biết. Với trẻ mầm non nói chung và trẻ lứa tuổi nhà trẻ nói riêng thì nhận thức và phát âm đúng từ ngữ là việc khó khăn vì bản thân trẻ còn nói ngọng chưa chuẩn chính cô là người củng cố, uốn nắn trẻ nói đúng, nói chuẩn , nói đủ câu để trẻ phát triển được ngôn ngữ cũng như tư duy một cách tốt nhất. Chính vì vậy mà phải cho trẻ có nhiều cơ hội được quan sát ,được thoả mãn trí tò mò, lòng ham muốn khám phá thế giới thông qua các gìơ trẻ được hoạt động với đồ vật nhất là trẻ lứa tuổi nhà trẻ hoạt động với đồ vật là chủ đạo trong suốt quá trình học ở mầm non . Tôi luôn suy nghĩ tạo ra ở quanh trẻ một môi trường với nhiều hình ảnh bắt mắt nhất là ở các góc chơi của trẻ ( trang trí lớp phù hợp với từng chủ điểm ) và gợi mở đối với trẻ. Đối với bộ môn hoạt động nhận biết tôi tận dụng hầu hết các không gian trong góc chơi, bởi trẻ hoàn toàn có thể lĩnh hội được kiến thức của bộ môn thông qua các hoạt động khác tại các góc hoạt động. Nhất là có kế hoạch đề xuất để tìm biện pháp sao cho tốt nhất trong quá trình dạy cũng như hoạt động với đồ vật của trẻ : Không chỉ tạo điều kiện cho trẻ tiếp thu, lĩnh hội kiến thức trong giờ học mà ngay cả khi vui chơi hoặc hoạt động góc tôi cũng cố gắng tạo điều kiện cho trẻ khám phá hoặc củng cố lại những kiến thức đã học. - Ví dụ: * Góc búp bê Chuẩn bị: - Búp bê, bát, thìa, cốc nhựa,giường búp bê - Ti vi, tủ lạnh, bếp ga,quạt điện một số vật dụng trong gia đình - Chăn, gối,mũ, giày búp bê, tủ quần áo, tủ đựng giày dép. - Các món ăn Cách chơi: Cho trẻ chơi - Cho trẻ tìm và kể tên một số vật dụng dùng trong gia đình - Cho trẻ kể tên một số đồ dùng của em búp bê . * Góc hoạt động với đồ vật Các cháu chơi xâu hoa , gọi tên được loại hoa và màu sắc của loại hoa mà trẻ đang chơi .Cô có thể hỏi trẻ: + Con đang xâu gì? + Con đang xâu hoa màu gì? + Con xâu như thế nào Hình ảnh 1: Trẻ chơi ở góc hoạt động với đồ vật Hay cũng ở góc hoạt động với đồ vật, ở chủ điểm: “ Giao thông” những chiếc ô tô đã đục sẵn lỗ và những chiếc ô tô, máy bay chưa có bánh xe tôi đã chho trẻ lấy dây xâu qua những lỗ đó và tôi sẽ hỏi trẻ + Thanh Hải ơi, con xâu gì vậy?( Con đang xâu ô tô ạ) + Con xâu ô tô bằng gì đấy? ( Con xâu bằng dây ạ) + Thế còn bạn Vinh, con đang xâu gì vậy? ( Con đang xâu máy bay ạ) 6/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng + Khi chơi xong thì chúng mình phải làm gì? ( Phải cất đồ chơi vào nơi quy định ạ) Qua giờ chơi cô không những dạy trẻ kỹ năng sống mà còn dạy trẻ nghe , hiểu, giao tiếp cùng nhau giúp trẻ nhận biết và phát triển vốn từ tích cực nhất. * Góc sách truyện: Tôi đã trang trí rất nhiều các bức tranh, làm các nhân vật bằng rối tạo cho trẻ hứng thú khi chơi ở góc này,giúp trẻ nhanh thuộc thơ và thuộc truyện Ví dụ chủ đề: “Mẹ và những người thân yêu của bé”Tôi có câu chuyện: “ Cháu chào ông ạ”, Cô cho trẻ kể chuyện theo tranh và đặt ra một số câu hỏi giúp trẻ nhớ nội dung truyện và phát triển ngôn ngữ. + Gà con gặp ông , Gà con chào ông như thế nào? + Ông trả lời Gà con ra sao? +Bạn Chim gặp ông bạn chim có chào ông không? + Bạn Chim chào ông như thế nào? + Cóc vàng chào ông như thế nào? + Ông trả lời thế nào? * Góc âm nhạc: Trẻ được tiếp xúc với nhiều đồ vật ( Trống , xắc xô, phách tre, đàn và nhiều vật liệu) trẻ được học những giai điệu vui tươi kết với các hoạt động vận động theo bài hát một cách nhịp nhàng. Để làm được như vậy đó là nhờ sự hiểu biết , nhận thức, vốn từ, kỹ năng nhất là sự giao tiếp bằng ngôn ngữ của trẻ được tích lũy và lĩnh hội phát triển tính nghệ thuận giúp trẻ yêu âm nhạc. Hình ảnh 2: Trẻ hoạt động ở góc âm nhạc Qua những giờ học hát, vận động theo nhạc trẻ đã biết sử dụng hình ảnh đẹp của bài hát. Trẻ ở lứa tuổi 24 – 36 tháng đang bắt đầu học nói, bộ máy phát âm chưa hoàn chỉnh, vì vậy trẻ thường nói không đủ từ, nói ngọng, nói lắp. Cho nên ngoài việc giúp trẻ nhận biết tập nói ở các góc mà trong hoạt động dạy cô phải chuẩn bị một hệ thống câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn. Ví dụ hoạt động nhận biết Đề Tài : Con gà trống, vịt – chim Bước 1: Gây hứng thú giới thiệu bài: (Cô đã sử dùng hình thức xem phim ) Tận dụng nhạc của của bài “ chim bay ” cô và trẻ cùng xem phim về các con vật sẽ định học để trẻ củng cố lại kiến thức về các con vật dẫn dắt vào chủ điểm “ Những con vật đáng yêu ” cũng như vào nội dung bài dạy chính. Bước 2: Giúp trẻ cảm nhận và nắm được nội dung thông qua câu đố , hình ảnh bằng các hình thức + Với con vịt : + Với con gà : Cô đố câu đố: Cô dùng câu đố : Con gì mào đỏ Con gì có cánh Gáy ò ó o Mà lại biết bơi Từ sáng tinh mơ Ngày xuống ao chơi Gọi người thức dậy? 7/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng Đêm về đẻ trứng ? + Với con chim : Cho trẻ nghe tiếng hót của con chim để trẻ đoán xem đó là con gì ? Sau đó cho trẻ xem hình ảnh : Thông qua mỗi hình thức làm quen với một số con vật gần gũi trẻ thì trẻ được củng cố, nói nhiều lần sao cho chính xác từ và tên các con vật cần làm quen và tìm hiểu thêm về một số bộ phận đơn giản của con vật đang tìm hiểu ( mỏ , chân , cánh …món ăn yêu thích… ) Lúc đầu trẻ nói tên con vật to , rõ ràng cùng cả lớp 2-3 lần Sau đó cá nhân trẻ được nói chuẩn , đúng : 5-6 trẻ . Bước 3 : Củng cố kiến thức : - Để giúp trẻ lắng đọng lại trong tâm trí trẻ về các con vật cũng như tên gọi đúng chính xác về con vật vừa học thì người giáo viên phải tìm tòi và sáng tạo ,đổi mới về hình thức và diễn đạt ở mỗi lần truyền đạt tới trẻ thông qua các hình thức củng cố bằng các trò chơi , ôn luyện để trẻ nắm được tốt hơn về kiến thức cô cung cấp cho trẻ . - Cụ thể ở trong tiết học này giáo viên đã đổi mới thực sự về hình thức giáo viên đã sử dụng tranh dẹt về các con vật để trẻ được cầm, nắm ,và dơ theo yêu cầu của cô và nói to tên con vật đó. Qua đó cô cho trẻ chơi một số TC để củng cố lại kiến thức một lần nữa Trước khi vào trò chơi cô nói cho trẻ biết cách chơi và luật chơi để trẻ nắm được và chơi đúng theo yêu cầu của cô . Trò chơi 1 :Tìm nhà cho các con vật Trò chơi 2 : Bắt trước dáng đi các con vật *Hay với chủ đề: “ Giao thông” HĐNB: “ Ô tô” Khi vào bài tôi đặt câu đố: “ Xe gì bốn bánh Chạy ở trên đường Còi kêu bim bim Chở hàng chở khách” Trẻ trả lời đó là ô tô tôi đưa chiếc ô tô cho trẻ xem và hỏi: + Xe gì đây? + Ô tô đi ở đâu? + Ô tô dùng để làm gì? + Còi ô tô kêu như thế nào? Cứ như vậy tôi đặt hệ thống câu hỏi từ tổng thể đến chi tiết để trẻ trả lời nhằm kích thích trẻ phát triển tư duy và ngôn ngữ cho trẻ , qua đó lồng liên hệ thực tế giáo dục trẻ về an toàn giao thông. Qua những câu hỏi cô đặt ra sẽ giúp trẻ tích lũy được vốn kiến thức và vốn từ giúp trẻ nói chính xác, rõ ràng hơn. Ở lứa tuổi này trẻ nhiều khi hay hỏi và trả lời trống không hoặc nói những câu không có nghĩa. Vì vậy, bản thân tôi luôn chú ý lắng nghe và nhắc nhở trẻ, nói mẫu cho trẻ nghe và yêu cầu trẻ nhắc lại. 8/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng Để khắc phục thiết kế chưa phù hợp của nhiều góc trong lớp học thì tôi có kế hoạch thay đổi đồ dùng thường xuyên và trang trí lớp cũng như các góc không cần chờ sang chủ điểm mới mà cần trang trí thường xuyên theo từng chủ đề nhánh để cung cấp thêm hình ảnh phong phú cũng như khung cảnh lớp luôn mới với trẻ để trẻ được nói đúng , nói đủ câu và nhất là khi trẻ thấy những tranh ảnh này trẻ được phát triển thêm ngôn ngữ ở mọi lúc mọi nơi . 2. Biện pháp 2: Làm đồ dùng sáng tạo và sử dụng CNTT vào hoạt động nhận biết hợp lý, hiệu quả. * Làm đồ dùng sáng tạo. Ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ vẫn còn non nớt , hồn nhiên và luôn phụ thuộc vào cô chưa biết làm theo cô nhiều vì vậy mà cô giáo có nhiệm vụ hướng dẫn tỉ mỉ nhiều lần để trẻ nắm được và làm được theo cô, nhất là việc tuyên truyền với phụ huynh để được cung cấp những nguyên vật liệu khó kiếm, khó tìm và có kế hoạch dài hơn với ban phụ huynh cũng như trong mọi trao đổi công tác với phụ huynh để đạt hiệu quả tốt nhất cho cô và trẻ trong quá trình học cũng như việc giúp trẻ hoạt động với đồ vật được tốt hơn . Hình ảnh 3: Làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo * Ứng dụng CNTT vào hoạt động nhận biết hợp lý hiệu quả. Với điều kiện phát triển khoa học kỹ thuật hiện đại như ngày nay, việc ứng dụng các phương tiện hiện đại trong giảng dạy cũng được tôi sử dụng thường xuyên nhằm gây hứng thú lĩnh hội kiến thức cho trẻ.. Bên cạnh đó, một cách mới và vô cùng hấp dẫn đối với trẻ đó là việc xây dựng những giáo án điện tử. Trong năm học vừa qua tôi đã học hỏi, tìm tòi và xây dựng được những giáo án điện tử nhằm tiến hành các tiết học hấp dẫn đối với trẻ. Trong quá trình dạy trẻ tôi luôn tiếp tục tìm tòi xây dựng những giáo án điện tử hấp dẫn, có hiệu quả giáo dục cao đối với trẻ. Hình ảnh 4: Video trước và sau khi được chỉnh sửa. Năm học 2019- 2020 là năm học đặc biệt nhất đối với nghành giáo dục nước nhà và đối với tất cả học học sinh, Năm mà trẻ được nghỉ học nhiều do dịch bệnh covid, trong thời gian nghỉ dịch, tôi dạy học trực tuyến qua ứng dụng zoom, tôi quay video các tiết học, hoạt động, trò chơi, câu đố để gửi video cho phụ huynh hướng dẫn trẻ học tập tại nhà. Những ngày đầu khi còn mới quay video chất lượng còn chưa cao tôi phải mất nhiều thời gian quay đi quay lại nhiều lần, nhưng nhờ tìm tòi học hỏi phần mềm cắt ghép video, tôi đã cắt ghép hình ảnh chỉnh từng góc quay cho cho các đoạn video có chất lượng cao hơn, trẻ xem có hứng thú tham gia học tập hơn sự tương tác giữa cô và trẻ ở nhà nhiều hơn. Hình ảnh 5: Các con trả bài trong thời gian nghỉ dịch. 3. Biện pháp 3: Sưu tầm một số bài thơ, trò chơi kết hợp với các bài đồng dao đẻ đưa vào hoạt động nhận biết tập nói . Sưu tầm một số bài thơ, bài hát phù hợp với chủ đề giúp trẻ phát triển vốn từ và khả năng diễn đạt nói lưu loát, đủ câu, rõ ràng, mạch lạc. Thông qua đó cung cấp cho trẻ các kiến thức một cách nhẹ nhàng , tích hợp thêm một số câu đố hay giai điệu bài hát tạo cho trẻ hứng thú và thu hút trẻ học hơn. 9/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng Hay với chủ đề : “ Cây và những bông hoa đẹp” Tôi đã sưu tầm được bài thơ: “ Hoa kết trái” Hoa cà tim tím Hoa mướp vàng vàng Hoa huệ trắng tinh Hoa nhài xinh xinh Đua nhau cùng nở Việc trẻ nhỏ phát âm không chính xác (chẳng hạn như: Con lợn - Con nợn, Củ cà rốt - Củ cà lốt …) chủ yếu là do cơ quan phát âm của trẻ chưa linh hoạt, nhạy cảm, trẻ chưa biết cách điều chỉnh hơi thở ngôn ngữ và giọng nói cho phù hợp với nội dung nói. Vì vậy, trẻ cần phải được luyện tập thường xuyên, mọi lúc mọi nơi. Dưới đây tôi xin giới thiệu một số bài đồng dao được viết lời mới với các trò chơi đơn giản có tác dụng rất tốt cho việc phát triển ngôn ngữ ở trẻ. 1- KÉO CƯA LỪA XẺ Kéo cưa lừa xẻ Ông thợ nào khỏe Về ăn cơm vua Ông thợ nào thua Về bú tí mẹ. Trẻ ngồi đối diện với cô, hai tay cô cầm hai tay trẻ từ từ kéo về phía mình rồi lại từ từ đẩy trẻ ra xa theo nhịp đọc. Đọc đến câu cuối cô có thể nựng trẻ “ A!ông này thua rồi về bú tí mẹ thui..”, vừa nói cô vừa dụi nhẹ đầu vào bụng trẻ để trẻ thích thú. 2- CHI CHI CHÀNH CHÀNH Chi chi chành chành Nhớ rút cho nhanh Tay xòe ngón đặt Miệng đặt mắt nhìn Đi trốn đi tìm Ú tim óa ập Khóc mẹ hu hu ! Cách chơi: Để trẻ xoè tay ra, còn bạn giơ một ngón tay trỏ ra đặt vào lòng bàn tay đó, tất cả cùng đọc bài “chi chi chành chành”. Đến chữ “hu hu”, “ập” trẻ nắm tay lại thật nhanh, còn bạn thì rút tay thật nhanh, ai rút không kịp thì phải xoè tay cho người khác chơi. 3- NU NA NU NỐNG Nu na nu nống Một hồ nước trong Sao không rửa chân Cho trắng cho xinh Đi thi chân đẹp Chân ai sạch sẽ Gót đỏ hồng hào Được vào đánh trống 10/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng Tùng tùng tùng tùng. Cách chơi : Cô và cả lớp ngồi đưa hai chân ra phía trước vừa đọc bài đồng dao vừa nhịp chân theo lời bài đồng dao. Đến chữ ‘ tùng tùng …” thì dùng hai tay làm dùi đánh vào chân. Phương pháp sử dụng trò chơi qua các bài đồng dao cũng rất có hiệu quả trong mỗi tiết học của tôi. Bởi đối với trẻ mầm non những trò chơi luôn hấp dẫn chúng mà đem lại kết quả nắm bắt kiến thức một các nhẹ nhàng sâu sắc. Các trò chơi lần lượt diễn ra làm trẻ hào hứng, mà vẫn nắm dược kiến thức, qua đó cô cũng kiểm tra được kiến thức của trẻ và giúp trẻ có cơ hội phát triển các tố chất nhanh bền và khéo trong vận động và phát triển tư duy.Và đặc biệt là phát triển ngôn ngữ giúp trẻ giao tiếp tốt hơn, Tự tin hơn. 4. Biện pháp 4: Kết hợp với phụ huynh * Thông qua giờ đón trẻ và trả trẻ: Cô tích cực trò chuyện cùng trẻ và yêu cầu trẻ trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng Ví dụ: Cô hỏi: Bố con tên gì? Mẹ con tên gì? Sáng nay ai đưa con đi học? Cô đọc thơ và kể chuyện cho trẻ nghe, khuyến khích trẻ phát âm và yêu cầu trẻ trả lời một số câu hỏi đơn giản. Hàng ngày trao đổi cùng phụ huynh về ý nghĩa của việc phát triển ngôn ngữ, phát triển vốn từ cho trẻ, để phối hợp cùng giáo viên cho trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với các sự vật hiện tượng xung quanh, lắng nghe và trả lời các câu hỏi của trẻ. Hình ảnh 6: Phụ huynh đưa trẻ đi lớp. Như chúng ta đã biết, trẻ giai đoạn nhà trẻ nói riêng và trẻ mầm non nói chung đang trong thời kì phát triển nhân cách, có lẽ vậy mà sự tác động xung quanh trẻ sẽ là nhân tố không nhỏ tác động đến tâm tư của trẻ. Kết hợp với phụ huynh ngoài việc nắm bắt đặc điểm của trẻ còn có tác dụng hướng với phụ huynh củng cố lại kiến thức cho trẻ . Vì vậy trước cửa lớp tôi có bảng " Những điều phụ huynh cần biết ", trên đó có ghi nội dung bài học của từng tuần , những đồ dùng, đồ chơi , tranh ảnh phụ huynh có thể đóng góp phục vụ cho chủ điểm . Bên cạnh đó, vào giờ đón trả trẻ tôi cùng cô giáo ở lớp thường xuyên trao đổi với phụ huynh để thống nhất cách dạy trẻ, và có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho trẻ yếu kém và có kế hoạch dài hơi với từng phụ huynh để làm sao trẻ có được những lĩnh hội cần thiết và tư duy tốt nhất khi học ở trường mầm non . Để ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt không thể thiếu được đó là sự đóng góp của gia đình. Việc giáo dục trẻ ở gia đình là rất cần thiết tôi luôn kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trao đổi thống nhất về cách chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và kế hoạch lịch sinh hoạt dạy học cho từng tháng, từng tuần cho phụ hunh nắm bắt được. Vì đây là nhà trẻ, trẻ bắt đầu tập nói tôi thường xuyên trao đổi với phụ hunh tầm quan trọng của việc giúp trẻ phát triển vốn từ cho trẻ và yêu cầu phụ hunh cùng phối hợp với cô giáo, hàng ngày phụ hunh cũng nên dành nhiều thời gian thường xuyên trò chuyện cùng trẻ , cho trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với các sự vật hiện tượng xung quanh, lắng nghe và trả lời các câu hỏi của trẻ. 11/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ hunh sưu tầm những quyển thơ , truyện có chữ,hình ảnh to, rõ nét, nội dung phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ để cho trẻ làm quen và để xây dựng góc thư viện sách truyện của lớp. Tuyên truyền với phụ huynh để phụ huynh cung cấp thêm nguyên vật liệu cũng như giúp cho trẻ phát triển được khả năng tư duy cũng như ngôn ngữ của trẻ . nhất là có kế hoạch dài hơn với phụ huynh để đạt hiệu quả nhất trong công tác giảng dạy của giáo viên . V. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng: Qua một năm áp dụng thử nghiệm đề tài tôi thấy không chỉ khả năng tổ chức hoạt động nhận biết của giáo viên được tăng lên rõ rệt mà trẻ lớp tôi rất hứng thú khi tham gia các hoạt động do cô tổ chức. Trẻ tự tin, mạnh dạn thích được tìm hiểu khám phá những điều mới. Đồng thời các kỹ năng nhận biết tập nói của trẻ cũng được nâng lên rõ rệt. Qua thực tế mà tôi thực hiện các hình thức trên, tôi nhận thấy kết quả thể hiện trên học sinh tiến bộ rõ rệt, trẻ nắm được các kiến thức cơ bản mà tôi truyền thụ cho trẻ. Phần lớn khả năng tập chung chú ý, nhận xét và diễn đạt ý của trẻ tiến bộ rõ rệt so với đầu năm. Trẻ mạnh dạn tự tin hơn rất nhiều khi tham gia học tập và họat động như : Nói đủ câu, to rõ ràng, giảm số trẻ nói ngọng . Trẻ yêu thích các trò chơi trong các tiết học, các trò chơi ở các góc của lớp, trẻ chơi với bạn đoàn kết không còn tranh dành nhau đồ chơi và đánh bạn như trước nữa . Bằng những tấm mi ca trong cô đã tạo ra những con rối dẹt bằng các nhân vật có trong truyện , thơ và trong cả bộ môn hoạt động nhận biết , tranh lô tô và hình ảnh ngộ nghĩnh dễ sử dụng trong tiết học đã đạt hiệu quả cao cho cô khi sử dụng những dối dẹt này Số trẻ nói ngọng đã giảm nhiều so với đầu năm Ngôn ngữ diễn đạt rõ dàng mạnh lạc hơn cụ thể trong các tiết học HĐNB . Bảng so sánh đối chứng đầu năm và cuối năm: Số trẻ 24 trẻ Tháng Các kĩ Tháng 6/ 2020 9/ 2019 năng TT khảo sát Tốt Khá TB Tốt Khá TB Trẻ hiểu nội dung truyện ngắn: trả lời được các câu 4 2 5 15 17 5 1 hỏi về tên truyện, tên và 16,7 20,8% 62,5% 70,9% 20,8% 8,3 hành động của các nhân % % vật 12/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng 2 0 5 19 18 4 2 0% 20,8% 79,2% 75% 16,7% 8,3% Trẻ phát âm rõ tiếng. Trẻ đọc được bài thơ, ca 0 2 22 17 5 2 3 dao, đồng dao với sự giúp 0% 8,3% 91,7% 70,9% 20,8% 8,3% đỡ của cô giáo Trẻ nói được câu đơn, câu 0 2 22 19 3 có 5 – 7 tiếng, có các từ 2 4 8,3% thông dụng chỉ sự vật, hoạt 0% 8,3% 91,7% 79,2% 12,5% động,đặc điểm quen thuộc Trẻ biết sử dụng lời nói 0 2 22 18 4 2 5 vào các mục đích khác 0% 8,3% 91,7% 75% 16,7% 8,3 % nhau. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 1. Kết luận. Qua một năm áp dụng thử nghiệm đề tài tôi thấy không chỉ khả năng tổ chức các hoạt động giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. - Tạo hứng thú cho trẻ tích cực hoạt động. - Làm đồ dùng sáng tạo và đưa CNTT vào hoạt động nhận biết một cách hợp lý hiệu quả. - Sưu tầm, sáng tác một số bài thơ, trò chơi kết hợp các bài đồng dao cho phù hợp với hoạt động nhận biết - Kết hợp với phụ huynh. Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ trong năm học 2019– 2020 và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cũng không tránh khỏi những thiếu xót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đón góp quý báu của các cấp lãnh đạo và các chị em đồng nghiệp để bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi đạt được những kết quả tốt hơn. 2. Khuyến nghị: Để thực hiện tốt một số biện phát phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36tháng trong giai đoạn hiện nay thông qua việc sử dụng một số biện phát trên đã phần nào đạt được một số kết quả như đã nêu trên. Bản thân tôi có một số đề xuất như sau: *Đối với trường: - Cần tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập ở các đơn vị bạn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. - Đầu tư mua một số trang thiết bị. *Đối với phòng: - Cần tăng cường hơn nữa các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng. Trên đâylà một số kinh nghiệm mà tôi áp dụng trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ của lứa tuổi nhà trẻ trong năm học vừa qua.Tôi rất mong được sự 13/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng góp ý của ban giám hiệu và các bạn đồng nghiệp để tôi ngày càng có kinh nghiệm dạy dỗ các cháu tốt hơn. Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của ai. Tôi xin trân trọng cảm ơn! HÌNH ẢNH MINH HỌA 14/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng Hình ảnh 1: Trẻ chơi ở góc hoạt động với đồ vật. Hình ảnh 2: Trẻ hoạt động ở góc âm nhạc. Hình ảnh 4: Video trước và sau khi được chỉnh sửa. . Hình ảnh 5: Các con trả bài trong thời gian nghỉ dịch. 15/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng Hình ảnh 3: Làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo Hình ảnh 6: Phụ huynh đưa con đến lớp. Ý KIẾN NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CƠ SỞ 16/19
- Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................ Ngày tháng năm 2020 Chủ tịch hội đồng ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Ngày tháng năm 2020 Chủ tịch hội đồng 17/19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 50 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn