intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động làm quen tác phẩm văn học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

93
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu về“Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua hoạt động làm quen tác phẩm văn học” nhằm giúp cho trẻ phát triển toàn diện. Tìm ra giải pháp góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động làm quen tác phẩm văn học

  1. Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt động  LQTPVH Mục lục Mục lục Trang 1 I Phần I: Đặt vấn đề Trang 2 1. Lý do chọn đề tài Trang 2 2. Mục đích nghiên cứu Trang 2 3.Đối tượng nghiên cứu Trang 3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Trang 3 5. Phương pháp nghiên cứu Trang 3 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu Trang 3 Phần II: Những biện pháp đổi mới để giải quyết  II Trang 4 vấn đề 1. Cơ sở lý luận Trang 4 2. Thực trạng Trang 5 3. Những biện pháp thực hiện Trang 6 4. Biện pháp thực hiện( biện pháp từng phần) Trang 6 4.1 Biện pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của  Trang 6 trẻ. 4.2 Biện pháp 2:Nghiên cứu kỹ tác phẩm. Trang 7 4.3 Biện pháp 3: Hình thức cho trẻ làm quen với tác  Trang 8 phẩmvăn học. 4.4 Biện pháp 4: Lồng ghép các môn học khác khi cho  Trang 11 trẻ LQTPVH.  4.5 Biện pháp 5: Tạo môi trường hoạt động cho trẻ  Trang 12 ôn lại tác phẩm văn học . 4.6. Biện pháp 6: Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi,  Trang 16 ôn luyện thông qua lễ hội . 4.7 Biện pháp 7: Tuyên truyền kết hợp với phụ  Trang 17 huynh. 4.8 Biện pháp 8: Kích lệ tuyên dương  Trang 18 5. Kết quả sau khi thực hiện đề tài  Trang  19 a. Kết quả đạt được  Trang  19 b. Kết quả số liệu cụ thể Trang  20
  2. III Phần III: Kết luận và khuyến nghị Trang 21 PHẦN I:  ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài:  “Chưa từng làm mẹ nhưng em có một đàn con, vì yêu các con em làm cô giáo màm non” ( Trích lời bài hát “ em là cô giáo mầm non”) Bất kể một người mẹ nào cũng luôn mong muốn mang lại những điều tốt  đẹp nhất cho con em mình và tôi cũng vậy.Là một giáo viên được nhà trường  phân công dạy lớp mẫu giáo 5­6 tuổi đã 5 năm học liền. Trong quá trình chăm sóc  nuôi dạy các cháu do tôi phụ trách, qua từng năm học tôi thây nhiều cháu còn hạn  chế  nhiều về ngôn ngữ tiếng Việt. Cũng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi  đã tìm tòi, nghiên cứu nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, nắm bắt nhu   cầu và khả  năng của trẻ, nhất là sự  phát triển ngôn ngữ, để  từ  đó tôi đề  ra cho  mình nhiệm vụ  là phải nghiên cứu làm sao giúp cho trẻ  có khả  năng phát triển   ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ tốt nhất.  Đối với trẻ  mầm non nói chung và trẻ   5­6 tuổi nói riêng, trẻ  rất nhạy cảm   với nghệ thuật ngôn từ. Âm điệu, hình tượng của các bài hát ru, đồng dao, ca dao,  dân ca sớm đi vào tâm hồn tuổi thơ. Những câu chuyện cổ tích, thần thoại đặc biệt  hấp dẫn trẻ. Chính vì vậy cho trẻ  tiếp xúc với văn học và đặc biệt làm cho trẻ  hiểu được ý nghĩa của tác phẩm văn học sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách   và kỹ  năng sống chuẩn mực. Thông qua việc trẻ  trả  lời được các câu hỏi của cô   giúp trẻ phát triển năng lực tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp,  hướng tới cái đẹp. Khi trẻ trả lời, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ ràng  mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự vật   hay sự kiện nào đó…bằng chính ngôn ngữ của trẻ.          Nắm được ý nghĩa và tầm quan trọng  của môn làm quen với văn học đối với  sự  phát triển ngôn ngữ trẻ, tôi đã nhận thức được rằng mình cần phải tìm tòi đưa  ra được những nội dung phương pháp và hình thức dạy đổi mới để  kích thích sự  2
  3. hứng thú, say mê của   trẻ  vào tiết học nhằm khuyến khích trẻ  nói nhiều, đọc  nhiều. nâng cao hiệu quả phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Từ đó tôi đã đi sâu nghiên cứu và tìm ra “ Một số biện pháp phát triển ngôn   ngữ  cho trẻ  thông qua hoạt động làm quen tác phẩm văn học”. Đây là một đề  tài  mà đã  đưa lại những thành công nhất định cho tôi, nó góp phần không nhỏ  đưa   chất lượng chăm sóc nuôi dạy các cháu của nhà trường ngày một đi lên. 2. Mục đích nghiên cứu.   Nghiên cứu về“Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi  thông qua hoạt động  làm quen tác phẩm văn học” nhằm giúp cho trẻ phát triển  toàn diện. Tìm ra giải pháp góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Thực hiện và áp dụng vào trẻmẫu giáo 5 tuổi, Trường mầm non tôi công tác. ­ Số trẻ nghiên cứu là 36 trẻ. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu  4.1. Nghiên cứu cơ  sở  lý luận đề  tài“Một số  biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho   trẻ  mẫu giáo 5 tuổi  thông qua hoạt động làm quen tác phẩm văn học”  Trường  mầm non tôi công tác. 4.2. Nghiên cứu cơ sở  thực trạng đề  tài: “Một số  biện pháp phát triển ngôn ngữ   cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua hoạt động làm quen tác phẩm văn học”.Trường  mầm non tôi công tác.    4.3. Đưa ra một số biện pháp để  phát triển ngôn ngữ : nói rõ,mạch lạc đặc biệt là  phát triển vốn từ cho trẻmẫu giáo5 tuổi trường mầm non tôi công tác.                   4.4. Rút ra kết luận, đề xuất ý kiến. 5. Phương pháp nghiên cứu.  5.1.Nhóm thu thập xử lý thông tin lý thuyết ­ Tìm tài liệu ­ Phân tích tổng quát hoá cơ sở lý luận ­ Phương pháp thực nghiệm ( khảo sát) 5.2. Nhóm thu thập xử lý thông tin thực tiễn  ­ Phương pháp quan sát ­ Phương pháp điều tra ­ Phương pháp đàm thoại ­ Phương pháp tuyên truyền.  6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu  Thời gian từ tháng 9/2017 đến tháng 5/2018 3
  4. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI 1. Cơ sở lý luận Giáo dục Mầm non là một khoa học và là một nghệ thuật.Khoa học này dạy   trẻ  không ngừng phát triển. Do vậy đòi hỏi làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ  phải có năng lực toàn diện, có những phẩm chất cần thiết mới hoàn thành được  nhiệm vụ giao phó, nhiệm vụ đó là đào tạo cho thế hệ trẻ dưới 06 tuổi   phát triển  một cách toàn diện.Trong những năm gần đây, nền kinh tế – xã hội của đất nước   ta có sự  phát triển không ngừng làm cho ngành Giáo dục nói chung và ngành học   mầm non nói riêng cũng đẩy dần từng bước củng cố  và phát triển.Để  chuẩn bị  cho thế  hệ  trẻ  bước vào thời đại của nền văn minh trí tuệ, thời đại của công   nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước, và mục đích chung của của Giáo dục  mầm  non là phát triển tất cả các khả  năng của trẻ, hình thành cho trẻ  những cơ  sở  ban  đầu của nhân cách con người, một mặt đáp  ứng các nhu cầu phát  triển tổng thể  hài hoà của trẻ về các mặt: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức,thẩm m ỹ, tình cảm­xã  hội. Mặt khác chuẩn bị  sẵn sàng cho trẻ  vào lớp 1.Trong đó, nội dung phát triển  ngôn ngữ  là một trong những nhiệm vụ  vô cùng quan trọng của giáo viên mầm   non. Mà một trong các mục tiêu của phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  5 tuổi là: hình  thành và phát triển ở trẻ khả năng nghe, đọc, phát âm và một số kỹ năng cần thiết  cho việc học đọc, học viết như: cách lật giở  sách, cách cầm bút tô viết chữ, khả  năng phối hợp tay, mắt, biết diễn tả sự việc hoặc ý muốn của mình bằng câu đầy  đủ  một cách mạch lạc rõ ràng.Vì vậy việc đem tác phẩm văn học đến cho trẻ  là   một việc rất quan trọng và cần thiết. 4
  5. Trẻ  5  tuổi sự  phát triển ngôn ngữ  mạch lạc chịu  ảnh hưởng lớn của việc   tích cực hoá vốn từ, ngôn ngữ  của trẻ  đã trở  nên được mở  rộng hơn, có trật tự  hơn, mặc dù cấu trúc còn chưa hoàn thiện. Khả  năng nói trình bày ý nghĩa, hiểu   ngôn ngữ  hoàn cảnh của trẻ  cũng đã bắt đầu phát triển. quá trình được tiếp xúc   với tác phẩm văn học phải từ dễ đến khó, từ dơn giản đến phức tạp .Khả năng đó  là sự  phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh vực: Nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm   xã hội. Tuy nhiên khi đưa tác phẩm đến cho trẻ  đòi hỏi người giáo viên phải có  những suy nghĩ sáng tạo và lựa chọn những tác phẩm ngộ nghĩnh,dễ hiểu phù hợp  với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục trẻ  để  từ  đó đưa ra những phương pháp, biện  pháp thích hợp nhằm giúp trẻ phát triển vốn từ của trẻ được mở rộng hơn. Bằng các hình tượng văn học mở  ra cho trẻ  cuộc sống với xã hội và thiên  nhiên, các mối quan hệ qua lại của con người. Những hình tượng đó giúp trẻ nhận   thức được  rõ ràng, chính xác của từ ngữ trong tác phẩm văn học. Là giáo viên trực tiếp dạy trẻ mẫu giáo 5 tuổi nhiều năm, tôi nhận thấy  rằng việc tạo môi trường hoạt động văn học phong phú quanh trẻ sẽ góp phần tích  cực và có hiệu quả cao trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi. Từ những  cơ sở lý luận trên tôi đã đi sâu nghiên cứu đề tài: “Môt số biện pháp nhằm phát  triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua hoạt động làm quen tác phẩm  văn học” nhằm giúp trẻ lớp tôi  phát triển ngôn ngữ nói riêng và phát triển toàn  diện  2.Thực trạng. * Khảo sát thực tế . ­ Đối với trẻ: 36 cháu, lớp mẫu giáo5 tuổi, Trường mầm non tôi công tác. ­ Đối với giáo viên: 12 giáo viên dạy khối 5 tuổi Trường mầm non tôi công tác . ­ Về cơ sở vật chất: 6 lớp mẫu giáo 5 tuổi Trường mầm non tôi công tác. 2.1. Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện: a. Thuận lợi: ­ Bản thân là giáo viên có trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề mến   trẻ. Có khả năng đọc kể diễn cảm cho trẻ nghe, tạo được môi trường hoạt động ở  lớp phong phú. ­ Được sự  quan tâm tạo điều kiện của ban giám hiệu nhà trường, cơ  sở  vật chất  đầy đủ. ­  Ban giám  hiệu   đã thường xuyên tổ  chức bồi dưỡng chuyên môn và các   đợt   chuyên đề văn học, hội thi đồ dùng đồ chơi cho chị em đồng nghiệp học tập và rút  kinh nghiệm. 5
  6. ­ Được sự tin yêu và ủng hộ của phụ huynh học sinh. b. Khó khăn:  * Về phía bản thân và đồng nghiệp: Khi cho trẻ làm quen tác phẩm văn học, nhiều   giáo viên chưa biết vận dụng tích hợp các môn học khác và chưa đầu tư sưu tầm  các câu chuyện ngoài chương trình để đưa vào kế hoạch giáo dục. * Về phía trẻ : Một số phụ huynh chưa quan tâm đến giáo dục trẻ, bố mẹ các cháu   đa số làm nông nghiệp hoặc  thường đi làm ăn xa vắng nhà. ­ Lớp có một số cháu nói ngọng do cấu tạo của bộ phận phát âm, do ngôn ngữ địa  phươnghoặc do cách dạy con nói từ nhỏ ở nhà. ­ Một số trẻ còn nhút nhát, chưa được mạnh dạn tự tin. 2.2. Số liệu điều tra. Tôi điều tra và đánh giá 36 trẻ lớp tôi theo các tiêu chí và kết quả như sau:  Thể loại Khảo sát đầu năm Đạt Hứng thú: 12/36 trẻ 33 % Hiểu nội dung: 10/36 trẻ 28% Thơ Thuộc tác phẩm: 11/36 trẻ 31% Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng: 7/36 trẻ 19 % Trẻ thể hiện giọng thơ diễn cảm: 5/36 14 % Hứng thú: 15/36  trẻ 42% Hiểu nội dung:9/36 trẻ 25% Truyện Trả lời câu hỏi rõ ràng: 6/36 trẻ 17% Biết kể chuyện theo tranh thể hiện giọng điệu  các nhân vật khác nhau: 4/36 11% Từ những thuận lợi, khó khăn trên cơ sở thực tế của trường mầm non tôi công   tác, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau. 3. Những biện pháp thực hiện. 3.1.Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ. 3.2. Nghiên cứu kỹ tác phẩm. 3.3. Hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. 3.4. Lồng ghép các môn học khác khi cho trẻ LQTPVH. 3.5. Tạo môi trường hoạt động cho trẻ ôn lại TPVH. 3.6. Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi, ôn luyện thông qua lễ hội . 3.7. Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh.  6
  7. 3.8. Tuyên dương khích lệ trẻ.  4. Biện pháp thực hiện (biện pháp từng phần).  4.1. Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ. Tôi tiến hành tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ 5 tuổi để so sánh với trẻ  5 tuổi, từ đó có biện pháp bồi dưỡng giáo dục trẻ 5 tuổi. * Đặc điểm phát âm:  Nói chung trẻ  đã phát âm tốt hơn, ít ê a,  ậm  ừ. Trẻ  vẫn còn phát âm sai,  những âm thanh khó có 2­3 âm tiết như: lựu – nịu, hươu – hiu, lá­ ná, nói – lói,  chiêm chiếp – chíp chíp, Tuy nhiên lỗi sai đã ít hơn so với trẻ 4 tuổi. * Đặc điểm vốn từ: Ngay từ đầu năm học, tôi quan tâm tìm hiểu đến đặc điểm tâm sinh lý của  trẻ cũng như khả năng chú ý, tiếp thu bài của trẻ trong hoạt động làm quen với tác  phẩm văn học do tôi và giáo viên cùng lớp tổ  chức.Qua quá trình giảng dạy tôi  khảo sát khả  năng cảm thụ  văn học của trẻ  thông qua việc kể  cho trẻ  nghe một   câu truyện, hoặc đọc cho trẻ  nghe một bài thơ  ngắn. Sau đó cho từng trẻ  nói lại  nội dung câu chuyện, bài thơ. Kết quả đạt như sau: + 27­35% trẻ nhớ và nói được nội dung câu chuyện, bài thơ(Chưa rõ ràng). + 40% trẻ  chỉ  nhớ  một phần nội dung câu truyện, bài thơ  (có sự  giúp đỡ  của cô   giáo), trong đó còn có cháu rất ngọng.(cháu Đức Bách, Hải Dương) + 30% trẻ không trả lời được câu hỏi của cô. Từ  đó tôi cần chú ý nhiều hơn đến những trẻ có vốn từ  ít và còn nhút nhát  như: cháu Nguyễn Danh Bảo Long, Trần Đức Bách, Nguyễn Hải Dương ... Qua  đó   tôi   thường   xuyên   cho   trẻ   tiếp   xúc   với   tác   phẩm   văn   học   ở   mọi   lúc   mọi  nơi,trong giờ hoạt động góc, trước khi ngủ trưa và hoạt động chiều. Việc làm này  cũng góp phần giúp trẻ đến gần với văn học hơn và có thể nâng cao khả năng cảm  thụ văn học của trẻ.Tôi cho trẻ dùng đồ dùng trực quan như tranh  ảnh,rối,các con  vật nhồi bông để trẻ liên hệ tới tác phẩm dễ dàng hơn.Trẻ nói được câu ngắn dần  dần trẻ  nói được câu dài hơn.Vốn từ  của trẻ  được mở  rộng,trẻ  mạnh dạn trước   cô và các bạn. * Đặc điểm ngữ pháp: Trẻ sử dụng câu cụt hơn. Tuy nhiên trong một số trường hợp trẻ sử dụng từ  vẫn chưa thật chính xác. ví dụ: Cô giáo: Ai đưa con đi lớp? Cháu: mẹ !   Trẻ có khả năng kể lại chuyện và kể  chuyện có trình tự  logic. Thế nhưng  qua tìm hiểu quá trình phát triển ngôn ngữ  của trẻ  4 tuổi thì đa số  trẻ  chưa kể  được chuyện theo trình tự logic. 7
  8. 4.2. Nghiên cứu kỹ tác phẩm. Để tiết học đạt kết quả cao thì trước hết người giáo viên phải xác định rõ   mục đích ­ yêu cầu của tác phẩm và phải thuộc tác phẩm. Từ đó đưa ra nội dung  giáo dục phù hợp với cốt truyện, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Bên cạnh đó giáo  viên phải chú ý đến giọng kể  của mình, kể  diễn cảm, đúng ngữ  điệu của từng   nhân vật trong truyện, thể hiện nét mặt cử chỉ, tư thế phù hợp với diễn biến của   câu truyện thì mới thu hút sự  chú ý của trẻ. Giọng đọc, giọng kể  của cô nhịp  nhàng, đúng nhịp điệu sẽ  giúp trẻ  hiểu sâu sắc hơn về  nội dung bài thơ, câu   truyện và khả  năng cảm thụ  văn học của trẻ  cũng được nâng cao,từ  đó trẻ  có  mong muốn được thể hiện lại câu chuyện bài thơ giống  cô.  Muốn cho trẻ tập thể hiện giọng thơ tôi phải xác định tính chất của bài thơ  với thể  thơ  lục bát, bài thơ  có tính chất nhẹ  nhàng tha thiết thì dạy trẻ  đọc dịu   dàng tình cảm thể hiện được tình cảm của mình với từng nhân vật trong bài thơ,  với thể thơ 4 chữ thì luôn có tính chất vui tươi nhí nhảnh... Khi cho trẻ  kể lại truyện thì dạy trẻ  xác định giọng kể  của từng nhân vật  trong câu chuyện: Với nhưng nhân vật hung ác giọng như  thế  nào?(dữ  tợn,đanh  đá...) Với bà tiên, ông bụt thì làm sao?( vang vang, ấm áp) Vơi các nhân vật hiền   lành tốt bụng giọng lại phải thay đổi( dịu dàng, tha thiết,...) Muốn cho trẻ làm quen với một tác phẩm văn học thì người giáo viên phải   luôn dành thời gian để đọc tác phẩm nhiều lần. Vì vậy khi tôi dạy về văn học, tôi   tin rằng mình cũng đã phần nào góp phần nâng cao khả  năng cảm thụ  tác phẩm  văn học của trẻ để mở rộng vốn từ cho trẻ. 4.3. Hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học.  Để hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, dù là thơ hay truyện.   Muốn đạt kết quả  cao thì việc đầu tiên giáo viên phải chuẩn bị  tốt đồ  dùng dạy   học, đồ dùng đẹp hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của trẻ. Trước đây giáo viên thường  sử  dụng tranh minh hoạ làm đồ dùng chính trong hoạt động cho trẻ làm quen  với   tác phẩm văn học. Song với hình thức đổi mới hiện nay, thời đại công nghệ thông   tin (CNTT) nên việc ứng dụng CNTT vào bài giảng mang lại kết quả rất cao. Biện   pháp này luôn gây sự  chú ý, tò mò cho trẻ. Vì vậy giáo viên nên đưa CNTT vào   giảng dạy để mang lại kết quả cao.  ­  Đơn giản là các hình ảnh đưa lên máy sử  dụng các hiệu ứng, màu sắc phù hợp  cũng đã gây sự chú ý của trẻ. 8
  9. ­  Những bức tranh có sẵn của bài thơ, câu chuyện thành đoạn phim hoạt hình, hay  ta có thể đưa đoạn phim quay sẵn phù hợp với nội dung như thế rất thu hút và gây   hứng thú hơn cho trẻ.  VD:  Với bài thơ : “ Giữa vòng gió thơm” tôi đã xây dựng đoạn phim hoạt hình về  nội dung bài thơ, ngoài ra tôi còn làm đoạn phim về các loại con vật  và hình  ảnh  các bạn nhỏ chăm sóc cây bà mình khi bà bạn nhỏ bị  ốm. Kết hợp với nhạc đệm  rất gần gũi với nội dung bài thơ làm cho trẻ dễ nhớ nội dung và tên,đặc điểm của  các loại các con vật  như vậy giúp trẻ thuộc bài thơ nhanh và sâu sắc hơn. HĐ dạy trẻ bài thơ: “Giữa vòng gió thơm” ­ Trẻ  sẽ  rất hứng thú nghe cô kể  chuyện hay đọc thơ  kèm theo mô hình sa bàn   những hình ảnh minh họa thật ngộ nghĩnh, đồng thời qua các hình ảnh đó trẻ sẽ có   ấn tượng sâu sắc, rõ nét hơn với nội dung bài thơ hay câu chuyện đó. Thông qua đó  trẻ cũng dễ hiểu các từ mới và trẻ có khẳ năng dùng từ phù hợp với hoàn cảnh:  9
  10. Sa bàn câu chuyện : Bông hoa cúc trắng  Không chỉ trong hoạt động học mà trong các hoạt động khác: Hoạt động  góc, hoạt động đón trả trẻ,hoạt động chiều.... tôi còn cho trẻ làm quen với các tác  phẩm văn học đã biết hoặc chưa biết thông qua các đồ dùng: Tranh ảnh, rối, băng  đĩa,...và  không gian tự nhiên cho trẻ thoải mái tự do lựa chọn cách thức LQTPVH  như: Đọc truyện tranh,vẽ truyện tranh, chơi với các nhân vật trong chuyện, sắp  xếp trình tự câu chuyện và kể lại truyện theo cách của trẻ....Tôi luôn chú ý và giúp  trẻ  có thể kể chuyện sáng tạo theo trình tự nội dung câu chuyện để làm giàu vốn  từ cho trẻ 10
  11. Trẻ làm quen với nhân vật trong truyện HĐG: Trẻ tô màu nhân vật. Trong giờ hoạt động chiều tôi thường xuyên chia nhóm trẻ cho trẻ lựa chọn  nhóm chơi và với mỗi nhóm tôi thường tổ chức 1 hoạt động để trẻ có cơ hội chơi  mà học. Đối với góc văn học tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động  kể chuyện,  đọc thơ mới  cho trẻ nghe để chuẩn bị cho hoạt động gần nhất hoặc là các bài thơ  câu chuyện có trong chủ đề mà không có cơ hội xây dựng vào kế hoạch hoạt động  học LQVH vì một tuần chỉ có 1 buổi  nên không thể xây dựng được số luợng  11
  12. phong phú được. Khi trẻ đã nhớ nội dung của bài thơ, câu chuyện tôi lại tiếp tục  cho trẻ đi sâu hơn vào lời thơ,câu thoại và dần dần cho trẻ đọc thuộc thơ, kể lại  chuyện sáng tạo theo ý của trẻ. Ví dụ: Trong giờ hoạt động chiều tôi kể chuyện “Tấm Cám” với hình ảnh  cô tấm và dì nghẻ  cho trẻ nghe. Tôi đã dùng các con rối tay để kể với những hành  động ngộ nghĩnh của các nhân vật trong câu chuyện mà trẻ vô cùng thích thú và  nội dung câu chuyện đi rất sâu và tâm trí chủa trẻ.      Cô kể chuyện theo nhóm cho trẻ trong giờ hoạt động chiều 4.4. Lồng ghép các môn học khác khi cho trẻ LQTPVH Với lời kể diễn cảm, hấp dẫn đã làm rung động người nghe, nhưng biết tích  hợp các môn học khác thì còn hay hơn vì nó làm thay đổi không khí, làm thay đổi  trạng thái khi kể  chuyện. Bằng những lời ca, lời đối thoại,những câu đố, những   bài đồng dao, ca dao hay một số trò chơi xen lẫn. Ví dụ: Bài thơ “Rong và cá”, “Mèo đi câu cá ”, “Ăn quả ”…hoặc cho trẻ đọc  thuộc các câu đố về con chim gõ kiến , mèo, lợn, cá, gà…hay một số bài đồng dao,  ca dao “Vè chim”, “Đi cầu đi quán”… Âm nhạc là môn bổ  trợ  cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học, dễ  gây ấn  tượng cho người xem, vì thế tôi cho trẻ hát thuộc các bài hát: “ Gà trống mèo con   và cún con”, “Năm ngón tay ngoan”, “đố bạn”, “Trời nắng trời mưa”…giúp trẻ khi  12
  13. kể chuyện về con vật nào trẻ  có thể  hát về  các con vật đó phù hợp với nội dung   câu chuyện. Trò chơi chuyển tiếp giữa các lần kể hay thay cho phần củng cố câu chuyện   mà các tiết dạy thường áp dụng. Tôi cho trẻ  chơi một số  trò chơi  ở  dạng động   như trò chơi: Mèo và chim sẻ, gà gáy vịt kêu, trời nắng trời mưa, cáo và thỏ… Ngoài ra trong khi đàm thoại nội dung tôi cho trẻ đóng vai nhân vật làm động  tác giống nhân vật trong bài thơ  hay câu chuyện giúp trẻ  hứng thú tham gia tìm  hiểu nội dung không nhàm chán.  VD: Trong bài thơ  “Rong và cá” khi hỏi đến cô rong tôi cho trẻ  đứng dậy múa  lượn cùng cô rong xinh đẹp,khi hỏi về chú cá vàng thì cho trẻ đóng làm chú cá bơi  bơi quanh cô rong. Cuối bài, tôi cho trẻ trai đóng làm cá và trẻ gái đóng làm cô rong  múa lượn và bơi bơi quanh nhau thật vui vẻ.Qua đó tôi giáo dục trẻ chơi đoàn kết   với các bạn.     Với bài thơ “ Giữa vòng gió thơm” Tôi cho trẻ chơi trò chơi làm quạt tặng bà!  cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội chơi trẻ ngôi trang trí làm quạt tặng thời gian là một   bản nhạc . Sau đó tôi cho cả 2 đội đọc diễn cảm lại bài thơ theo sân khấu vừa tạo   được sự hứng thú trong học bài mà trẻ rất thích.  Việc tích hợp các môn học khác, các trò chơi vào cho trẻ kể chuyện sáng tạo   là việc cung cấp thêm một số kiến thức bổ trợ cho câu chuyện sinh động hơn. Ở  lứa tuổi này tâm lý của trẻ thường mau nhớ chóng quên. Vì vậy vào giờ đón trả trẻ  tôi đưa trẻ vào góc văn học để hướng dẫn trẻ kiến thức mới và củng cố kiến thức   cũ. Đây là hình thức cho trẻ trải nghiệm những gì mình có sẵn và học tập ở cô và   bạn, trẻ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn. Việc tích hợp các môn học khác cô giáo phải linh hoạt, lựa chọn nội dung   sao cho phù hợp với nội dung câu chuyện, giúp trẻ  tham gia vào hoạt động một  cách tích cực nhất và ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ nhất. 4.5.  Tạo môi trường hoạt động cho trẻ ôn lại TPVH Tạo môi trường cho trẻ  hoạt động là rất cần thiết trong chương trình đổi  mới hiện nay, nếu cô tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt thì sẽ  kích thích  trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia vào các hoạt động và kết quả  đạt được rất cao.   Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, chú ý bố  trí sắp xếp các học cụ, đội hình   để tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ .Vì thế ngay từ đầu năm học tôi đã  đi sâu vào tạo môi trường bằng cách đưa hình  ảnh nhân vật của các câu chuyện   nổi bật vào góc văn học và một số  góc trong và ngoài lớp học thể  hiện trên các  mảng tường. Vẽ  và sưu tầm một số  bộ  truyện tranh ngoài chương trình để  đưa   vào giảng dạy, vận động phụ  huynh đóng góp truyện tranh đưa vào góc văn học   13
  14. cho trẻ  hoạt động thường ngày. Những câu chuyện được thể  hiện trên các mảng   tường trong không gian to đã giúp trẻ dễ  tri giác, trẻ  được thảo luận, bàn bạc về  câu chuyện đó.Tôi cùng trẻ   tự  làm truyện tranh trong các hoạt động góc và hoạt   động   chiều,cô   trò   cùng   nhau   vẽ   và   tô   màu   các   nhân   vật   hình   ảnh   trong   câu  chuyện,bài thơ rồi đóng quyển treo lên góc tranh truyện để  lần hoạt động sau trẻ  sẽ  lấy ra và tự  đọc theo tranh. Ngoài việc tạo những bức tranh trên mảng tường,  những tập truyện tranh chữ to tôi còn đi sâu làm một số đồ dung trực quan cho trẻ  hoạt động như: một số  con rối dẹt có bánh xe, có cử  động tay chân và tận dụng  những truyện tranh cũ, những sản phẩm vẽ  của trẻ, cắt dán bồi bìa cứng cho trẻ  ghép tranh. Trẻ cùng cô làm tranh truyện. Điều đặc biệt hơn nữa tôi đầu tư suy nghĩ và làm ra các loại rối tay cho trẻ  hoạt động. Thực tế  tôi nhận thấy đồ  dung làm bằng rối tay hầu như   ở  các lớp  không có cho trẻ hoạt động, qua nghiên cứu tìm tòi tôi đã vận dụng làm từ các quả  bóng, chổi rơm, đĩa nhựa đồ  chơi…để  làm mặt con rối sau đó dùng vải hoặc len  móc làm váy, thân tay để khi trẻ sử dụng không bị thô và cứng. Các khuôn mặt có  thể thay đổi tuỳ theo nội dung, nhân vật của câu chuyện trẻ kể. 14
  15. Qua cách nghĩ và làm như  vậy tôi đã tạo ra một góc văn học với đầy đủ  chủng loại về đồ dung trực quan đa dạng phong phú, đã giúp trẻ hứng thú tham gia   vào hoạt động . Góc văn học của bé. Bản thân tôi trước khi tổ chức hoạt động cũng phải tự  luyện giọng kể, cách  sử  dụng tranh, sách tranh,  rối mô hình... để  giúp trẻ  cảm thụ  được tác phẩmvăn   học đó là một cách tốt nhất. Ngoài ra trong giờ hoạt động ngoài trời cô và trẻ cùng ra quan sát vườn hoa  trong trường cô đọc bài thơ  “Bó Hoa Tặng Cô” cho trẻ nghe sau đó cô đặt câu hỏi  cho trẻ  trả  lời nhằm mở  rộng vốn từ và câu nói mạch lạc cho trẻ,với những trẻ  yếu tôi luôn đặt câu hỏi gợi mở  khuyến khích trẻ  trả  lời,thường xuyên khen gợi   động viên trẻ kịp thời để trẻ mạnh dạn hơn khi giao tiếp.Hình thức này đã giúp trẻ  em có ý thức thi đua để đạt kết quả tốt. 15
  16. Trẻ đọc bài thơ bó hoa tặng cô( Trong giờ hoạt động ngoài trời)    Bên cạnh một môi trường hoạt động với đầy đủ  các loại đồ  dùng trực   quan đa dạng phong phú, thu hút sự hứng thú tham gia kể chuyện sáng tạo của trẻ  thì chúng ta còn phải dạy trẻ cách sử  dụng từ  ngữ  phù hợp với đồ  dùng và hoàn  cảnh   Khi dạy trẻ  tôi đã chuẩn bị cho trẻ những tập truyện tranh sưu tầm bằng   cách đọc kể cho trẻ nghe ở các giờ đón, giờ trả trẻ và giờ chơi hàng ngày. Đây là  hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, là cơ hội cung cấp thêm những   từ mới cho trẻ. Đồng thời kết hợp tri giác với đàm thoại giữa cô và trẻ, giúp trẻ  nhận xét đánh giá nội dung truyện một cách chính xác và nói lên ý tưởng của   mình qua sự nhận thức.Tôi kể chuyện cho trẻ theo từng nhóm, theo thời gian thực  hiện một tuần hoặc hai tuần, kết hợp lồng ghép các môn học khác, các trò chơi   để  củng cố  và khắc sâu kiến thức, mở  rộng vốn hiểu biết về  thế  giới xung   quanh cho trẻ.Nhằm đánh giá trẻ sâu sát hơn để có những biện pháp giáo dục phù   hợp với khă năng của từng trẻ  . Qua cách dạy trẻ  tôi đã tiến hành tổ  chức một   giờ hoạt động có chủ đích kể chuyện cho trẻ nghe. Đề tài: Truyện “Ba cô gái ” ( loại tiết dạy trẻ đóng kịch) ­Bước 1: cho trẻ xem 1 đoạn kịch rồi đoán tên câu truyện ­ Bước 2: Giới thiệu tên câu truyện  + Kể diễn cảm câu truyện ( theo mô hình rối) 16
  17. + Đàm thoại với trẻ về tên và tính cách của mỗi nhân vật, lời thoại của các nhân  vật đó ­ Bước 3: Cho trẻ  tập kể lại truyện theo sự hướng dẫn của cô:Cô là người dẫn   chuyện và cho trẻ đóng làm các nhân vật tromg câu chuyện. ­ Bước 4: Tôi cho trẻ  kể  chuyện sáng tạo theo trí nhớ  của và ngôn ngữ  của trẻ.   Nếu cần cô co thể gợi ý về nội dung. Trẻ đóng kịch truyện: Ba cô gái Qua cách làm này, bước đầu tôi đã thành công trong việc thực hiện dạy trẻ  nói đủ câu và dùng tính từ để nhận xét cho các nhân vật trong câu chuyện, giúp trẻ  linh hoạt sử dụng đồ dùng trực quan kết hợp với ngôn ngữ nói rõ ràng mạch lạc. 4.6. Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi, ôn luyện thông qua lễ hội . Ôn luyện mọi lúc mọi nơi cũng là biện pháp giúp trẻ ổn định, thông qua  cách hoạt  động tổ  chức ngày lễ  hội tổ  chức cho trẻ  hoạt động đọc thơ, kể  chuyện , đóng  kịch, theo một chương trình biểu diễn văn nghệ mà100% trẻ được tham gia nhằm  giúp trẻ hứng thú với bộ môn làm quen với văn học.  Trong giờ  hoạt động nêu gương hàng ngày tôi có thể  cho trẻ  lên hát, đọc  thơ, kể  truyện sáng tạo,..khi trẻ  hoàn thành phàn thể  hiện tôi luôn tuyên dương  khích lệ  trẻ  để  trẻ  thấy vui vẻ  và có tinh thần tập đọc kể  hơn yêu văn học hơn  nữa.để có thể được khen trong các buổi tiếp theo. Khi tổ chức sự kiện trong tháng tôi cũng có những phần thi tài năng nhí: Trẻ  có thể  hát, đọc thơ, kể  chuyện, đóng kịch,…và kèm theo là những phần thưởng   nhỏ xinh và rất đáng yêu: Gấu bông, chiếc nơ, truyện tranh,…trẻ rất thích thú  17
  18. Ví dụ:  Ngày hội 8­3 trẻ  kể về em bé quàng khăn đỏ”  hay ngày tết 1­6 kể  về Bác Hồ với thiếu nhi , hay ngày 22­12 trẻ kể chuyện sáng tạo về  chú bộ  đội ,  hoặc hội thi bé kể chuyện giỏi…. Trước khi thực hiên các sự  kiện thì tôi trao đổi với phụ huynh về đề tài để  nhờ  các bậc phụ  huynh về nhà hướng dẫn và giúp đỡ  trẻ  tạo ra sản phẩm đi dự  thi.Vì vậy mà việc kết hợp với phụ  hunh là một biện pháp vô cùng quan trọng  trong việc giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. 4.7. Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh. Ở  lứa tuổi này môi trường tiếp xúc của trẻ  chủ  yếu là gia đình và nhà  trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một biện pháp   không thể thiếu.  Trong cuộc họp phụ  huynh đầu năm tôi nêu tầm quan trọng của lĩnh vực   phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Hàng tháng tuyên truyền với phụ huynh qua các biểu  bảng nêu lên nội dung về chủ điểm, về  các câu chuyện, bài thơ  mà tháng này trẻ  được làm quen. Nhờ đó về nhà phụ  huynh có thể  cho trẻ làm quen trước hoặc ôn   lại cùng trẻ  giúp trẻ  hiểu nội dung và nhớ  lời thoại sâu hơn.Khi phụ  huynh tiếp   cận với việc giáo dục trẻ cùng cô thì phụ  huynh thấy rõ được sự  phát triển ngôn  ngữ của trẻ như thế nào và có biện pháp kích thích sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ  tại gia đình. VD: Cô trao đổi với phụ huynh về những câu chuyện sáng tạo trẻ đã kể, yêu   cầu phụ huynh về nhà cho trẻ kể lại câu chuyện đó hoặc kích thích trẻ kể các câu   chuyện khác. Như vậy ngôn ngữ của trẻ được phát triển một cách phong phú và đa  dạng. 18
  19. Trao đổi với phụ huynh về câu chuyện trẻ vừa tập kể. Trường mầm non tôi công tác đồ dùng đồ chơi được cấp phát tương đối đầy  đủ cho các hoạt động của trẻ khi ở trường. Tuy nhiên thì tâm lý trẻ con thì “Cả  thèm chóng chán”, hễ thấy đồ chơi mới là rất thích nhưng chỉ chơi đến lần thứ 3  thôi thi đồ chơi ấy đã quá cũ với trẻ rồi và trẻ sẽ không còn hứng thú để tham gia  vào hoạt động nữa. Đó là lý do mà tôi luôn huy động phụ huynh đóng góp và thu  thập những nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm như báo hoạ mi, vải vụn, len vụn, các  vỏ hộp, mút xốp… để tôi làm các tranh truyện, rối, mô hình sa bàn cho trẻ có thêm  đồ dùng mới lạ để hoạt động. Tôi luôn bổ sung thay thế thường xuyên các đồ  dùng trong các góc chơi đặc biệt là góc văn học để trẻ luôn hứng thú trong các giờ  hoạt động : Hoạt động góc, chiều,..  Với   tôi   công   tác   tuyên   truyền   với   phụ   huynh   là   một   việc   làm   rất   quan  trọng,ý nghĩa trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 4.8. Biện pháp khích lệ tuyên dương  Hiểu được tâm lý của trẻ  luôn muốn được khen gợi nên tôi thường xuyên   cho trẻ có cơ hội được thể hiện khả năng của mình thông qua việc trả lời các câu  hỏi, tôi thường dùng các câu hỏi mở cho trẻ tư duy và sắp xếp từ ngữ để diễn đạt  ý của mình. Khi trẻ  trả  lời được thì tuyên dương khen trẻ  để  trẻ  cảm thấy mình  thật sự có khả năng và lần sau lại tiếp tục phát biểu ý kiến,con với những trẻ yếu   hơn thì tôi đã dùng các câu hỏi mở gần với câu trả  lời hơn để  trẻ  vẫn có thể  trả  19
  20. lời và được khen như  các bạn khác như  vậy sẽ giúp trẻ  mạnh dạn tự  tin hơn khi  diễn đạt câu. Khi trẻ trả lời tôi đi sâu vào việc dạy trẻ nói đúng ngữ pháp,đủ  câu  đủ ý và thói quen thưa gửi lễ phép. Muốn trẻ mạnh dạn tự tin để có thể làm được   những việc đó thì không thể không động viên khuyên khích trẻ. Cá nhân trẻ đọc thơ “ Hoa kết trái” Thông qua việc tuyên dương khích lệ trẻ tôi đã thu được những  kết quả rất  tích cực: Trẻ mạnh dạn tự tin khi giao tiếp, trong các hoạt động học và chơi trẻ  luôn tích cực trả lời các câu hỏi làm cho các hoạt động luôn sôi nổi và đạt kết quả  giáo dục cao. 5 . Kết quả đạt được sau khi thực hiện đề tài: 5.1. Kết quả đạt được: Sau khi thực hiện các biện pháp tôi đã thu được một số kết quả sau: *Đối với bản thân: ­Tôi thấy mình đã nâng cao được phong cách nghệ  thuật lên lớp,giọng kể  được  trau dồi diễn cảm, thu hút trẻ hứng thú tham gia vào tiết học. ­Tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm qua cách dạy trẻ  kể  chuyện sáng tạo, sưu  tầm được nhiều truyện tranh, học thuộc nhiều truyện ngoài chương trình. ­ Tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt ở các góc, đặc biệt là góc văn học. ­ Tôi đã tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có, dễ  tìm để  tạo ra nhiều loại rối   phong phú, đa dạng, sử dụng có hiệu quả trong việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2