Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4-5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình
lượt xem 6
download
Mục đích của đề tài là tìm ra những biện pháp cách áp dụng vào tổ chức các hoạt động tạo hình, giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình làm phong phú vốn hiểu biết, kinh nghiệm phát triển năng khiếu thẩm mĩ, sự sáng tạo, hình thành ở trẻ khả năng cảm nhận cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp góp phần vào việc định hình và hoàn thiện nhân cách cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4-5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” TÊN ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THẨM MĨ CHO TRẺ 45 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH” I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài: a. Cơ sở lý luận. Hoạt động tạo hình góp phần quan trọng trong giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mầm non đặc bệt là đối với trẻ 45 tuổi. Thông qua hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng cảm thụ thẩm mĩ và bồi dưỡng những cảm xúc thẩm mĩ. Những vẻ đẹp đa dạng của hình dáng, sự phong phú về màu sắc của đồ vật, thiên nhiên và sự lặp đi lặp lại của các yếu tố tạo hình như sự cân đối đa dạng về cấu trúc hình dạng về tính truyền cảm của đường nét …đã thu hút hứng thú và gây cho trẻ những xúc cảm, tình cảm thẩm mĩ ở trẻ được nảy sinh và trở lên sâu sắc cùng với sự phát triển của cảm giác và sự phong phú của các biểu tượng, trẻ tri giác thế giới xung quanh ngày càng có ý thức hơn. Dần dần trẻ có khả năng cảm thụ, nhận thức đánh giá được vẻ đẹp hay không đẹp của các đồ vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật ở mức sơ đẳng được biểu hiện qua tháu độ: thích hay không thích, yêu hay ghét, phân biệt đẹp hay xấu. Việc làm quen, tiếp xúc với các tác phẩm nghệ thuật tạo hình còn giúp trẻ cảm thụ được vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống thể hiện qua ngôn ngư tạo hình là đường nét, hình dáng, màu sắc và bố cục … càng làm cho trẻ hứng thú mong muốn được tạo ra sản phẩm. Khi miêu tả đồ vật hiện tượng trẻ không chỉ miêu tả lại hình dáng một cách thụ động mà bằng cảm xúc tích cực của trẻ, nảy sinh yếu tố sáng tạo. Như vậy hoạt động tạo hình chỉ có tính chất sáng tạo khi sự cảm thụ thẩm mĩ được phát triển và trẻ đã nắm được những kỹ năng, kỹ sảo cần thiết. Tạo hình là phương tiện diễn tả ý nghĩ và tình cảm. b. Cơ sở thực tiễn: Hoạt động tạo hình hay còn gọi là những hoạt động nhằm tạo ra cái đẹp cho cuộc sống và nghệ thuật. Hoạt động tạo hình ở trong trường mầm non gồm có vẽ, nặn, cắt dán, xé dán…nhằm phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo cung cấp cho trẻ những kỹ năng tạo hình đơn giản, giúp trẻ thể hiện xúc cảm, tình cảm của mình về cái đẹp của thế giới xung quanh qua các hình thức tạo hình, đồng thời qua đó bồi dưỡng thị hiếu thẩm mĩ của trẻ, hình thành ở trẻ khả năng cảm thụ thẩm mĩ, tình cảm thẩm mĩ. Trẻ mầm non ham thích được hoạt động tạo hình nhất là việc sử dụng các nguyên vật liệu theo ý của trẻ để tạo ra 1 sản phẩm mà trẻ thích, chính từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi và tưởng tượng ra những gì trẻ thích, từ Trường Mầm non Hoa Phượng 1 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp đây là yếu tố cần thiết góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Đối với trẻ 45 tuổi, ở giai đoạn này vốn kinh nghiệm của trẻ đã phong phú hơn, các biểu tượng được hình thành khá đầy đủ, về hình dáng, cấu trúc và đặc điểm riêng biệt. Tư duy của trẻ phát triển mạnh, tư duy trực quan cụ thể, tư duy trực quan hình tượng và tư duy trực quan trừu tượng đang được hình thành và phát triển, trẻ đã bước đầu biết sắp xếp các hình tượng trong mối quan hệ giữa chúng. Trẻ thích các màu tươi, màu đậm, nhưng ít phụ thuộc vào màu sắc tự nhiên trẻ sử dụng màu theo ý thích và cảm xúc. Trẻ có khả năng phân biệt và sử dụng được nhiều màu. Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Vì vậy việc giáo dục thẩm mĩ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai. Nội dung hoạt động tạo hình trong trường mầm non là một phương tiện phát triển thẩm mĩ cho trẻ rất hữu hiệu. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách.Với những lý do trên tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4 5 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” nhằm tìm ra những biện pháp, phương pháp tốt nhất để giúp trẻ hoạt động tích cực trong hoạt động tạo hình, kích thích phát triển ở trẻ năng khiếu thẩm mĩ, nâng cao chất lượng giáo dục trong lĩnh vực phát triển thẩm mĩ trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 4 5 tuổi. 2. Phạm vi và đối tượng áp dụng Đề tài áp dụng đối với trẻ 4 5 tuổi Áp dụng đối với lĩnh vực phát triển thẩm mĩ thông qua hoạt động tạo hình trong trường mầm non. Thời gian thực hiện từ ngày 06 tháng 9 năm 2019 đến ngày 25 tháng 5 năm 2020 3. Mục đích của đề tài: Nghiên cứu vấn đề này là để tìm ra những biện pháp cách áp dụng vào tổ chức các hoạt động tạo hình, giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình làm phong phú vốn hiểu biết, kinh nghiệm phát triển năng khiếu thẩm mĩ, sự sáng tạo, hình thành ở trẻ khả năng cảm nhận cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp góp phần vào việc định hình và hoàn thiện nhân cách cho trẻ. 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lí luận Phương pháp nghiên cứu thực tiễn II. PHẦN NỘI DUNG Trường Mầm non Hoa Phượng 2 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” 1. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Thuận lợi: 100% giáo viên có trình độ CĐ, ĐH giúp đỡ lẫn nhau tạo điều kiện cho việc học hỏi kinh nghiệm. Về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để phục vụ cho việc dạy và học. Cảnh quan nhà trường thoáng mát, có cây che bóng mát, cây cảnh góp phần rất lớn cho trẻ quan sát, từ đó cung cấp cho trẻ những biểu tượng thể hiện sự hiểu biết của mình về thế giới xung quanh. Phần lớn trẻ có đều kiện tiếp xúc trải nghiệm nhiều với môi trường thực tế. Qua khảo sát ban đầu như trên, tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điều tôi cần phải suy nghĩ làm thế nào để dạy trẻ đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ học một cách thoải mái, tự tin, không gò bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học. Tôi tiến hành thực nghiệm. Khó khăn: * Về cơ sở vật chất: Phòng học diện tích hẹp, nên việc tổ chức giờ hoạt động tạo hình còn gặp rất nhiều trở ngại như không có diện tích trưng bày sản phẩm. Môi trường cho trẻ hoạt động còn hạn chế Tài liệu tham khảo còn ít. * Về phía giáo viên: Quá trình tổ chức còn nặng về kết quả sản phẩm, cô chưa chú ý dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ, còn áp đặt và chưa chú trọng vào việc phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. * Về phía phụ hynh: Các bậc phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến việc tạo điều kiện cho con phát triển năng kiếu thẩm mĩ. * Về phía trẻ Yếu Nội dung Tốt (%) Khá (%) TB (%) (%) Kỹ năng 6 24 8 32 8 32 3 12 Bố cục 5 20 9 36 7 28 4 16 Màu sắc 6 24 10 40 7 28 2 8 Trình bày nội 5 20 12 48 6 24 2 8 dung, ý tưởng Sự hứng thú 13 44 10 40 2 8 2 8 Trường Mầm non Hoa Phượng 3 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” Qua quá trình giảng dạy và thực hiện khảo sát ban đầu, tôi tiến hành đánh giá trẻ trên các nội dung: Kỹ năng ( Vẽ, cắt dán, xé dán, nặn…), khả năng bố cục, phối hợp màu sắc, trình bày nội dung ý tưởng sản phẩm Đầu năm: Tháng 9 năm 2019 Từ kết quả trên cho thấy các kỹ năng của trẻ con nhiều hạn chế, sản phẩm của trẻ con nghèo nàn, đơn điệu, chưa có sự sáng tạo, trẻ chưa nêu được ý tưởng cũng như tên sản phẩm của mình. Hơn nữa trẻ có năng khiếu, trẻ lại còn quá vụng về trong cách thể hiện. Sự tập trung chú ý của trẻ trong quá trình sáng tạo chưa cao còn phụ thuộc nhiều vào sản phẩm mẫu. 2. Các biện pháp thực hiện a. Tổ chức môi trường giáo dục trong hoạt động tạo hình: Như chúng ta đã biết môi trường giáo dục gồm có môi trường vật chất và môi trường tâm lý. Việc tổ chức môi trường giáo dục trong hoạt động tạo hình nhằm phát huy khả năng sáng tạohướng tới cái đẹp của trẻ tôi đã tổ chức như sau: *. Tạo môi trường vật chất: Đối với trẻ mầm non, hoạt động chủ đạo của trẻ là hoạt động vui chơi" Học mà chơi, chơi mà học". Không gian của trẻ mang sắc màu của tuổi thơ. Lứa tuổi mầm non là những năm tháng đầu tiên trẻ định hình nhân cách và trí tuệ. Vậy, cần môi trường vật chất như thế nào để phát huy được tích cực sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình trong điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn hạn hẹp, lớp học chưa đúng quy cách, đồ dùng đồ chơi của trẻ còn hạn chế, thì việc người giáo viên muốn xây dựng môi trường vật chất trong hoạt động tạo hình phù hợp với trẻ đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay đòi hỏi sự cố gắng, sự tìm tòi sáng tạo rất lớn của người giáo viên. Để khắc phục những khó khăn trên tôi đã sử dùng các cách sau: Thiết kế trang trí góc tạo hình phù hợp, tạo không gian mới, trang trí góc tạo hình bắt mắt theo chủ đề, nhưng không xa rời mục tiêu giáo dục để trẻ hứng thú tham gia. (H1,H2: Góc trưng bày sản phẩm vẽ của trẻ) Lựa chọn đồ chơi phù hợp, không gây nguy hiểm đảm bảo tính thẩm mỹ, tính giáo dục, luôn luôn đảm bảo vệ sinh lớp học, đồ dùng, đồ chơi. + Bố trí góc tạo hình ở gần cửa sổ nhằm tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, không bố trí gần góc chơi mang tính chất ồn ào như góc phân vai hay góc xây dựng. Trường Mầm non Hoa Phượng 4 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” + Chuẩn bị đồ dùng dụng cụ trong góc tạo hình phong phú về chủng loại, đa dạng về cách sử dụng đây là một trong những yếu tố góp phần phát huy khả năng sáng tạo và tính tích cực của trẻ VD: Các loại giấy màu, dây trang trí, giây ruybang, đất nặn, bút sáp, bút chì màu, kim sa… Nguyên vật liệu thiên nhiên:lá cây, vỏ sò, hến; hột hạt Nguyên vật liệu tái sử dụng: tranh ảnh cũ, bìa cattong, len vụn, vải vụn… (H3) Các nguyên liệu đồ dùng trong góc tạo hình được trang trí xắp xếp mang tính gợi mở, phù hợp với chủ đề, kích thích trẻ tích cực hoạt động theo khả năng, hứng thú, sở thích của trẻ VD: Để trẻ dễ lựa chọn đồ dùng khi vào góc tạo hình tôi đã phân loại theo chất liệu từng loại sau đó cho vào mỗi chiếc hộp, hay để trong rổ có dán kí hiệu minh họa. Hay với mỗi chủ đề thì chọn nguyên liệu đặc trưng như: Trong chủ đề “ Giao thông” đồ nguyên liệu là các vỏ hộp cattong, chai nhựa, ít hột hạt..Giáo viên không nên chuẩn bị tất cả các nguyên vật liệu và để cố định trong một thời gian dài mà nên thay đổi sau mỗi chủ đề hoặc mỗi tuần nên bổ xung các nguyên vật liệu mới để tạo sự mới lạ, hấp dẫn, thu hút trẻ nhằm khơi gợi ở trẻ những ý tưởng mới. Đồ dùng, nguyên vật liệu nên để ở nơi trẻ dễ lấy, dễ quan sát. Trong điều kiện cơ sở vất chất của nhà trường con hạn chế không có điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với các tác phẩm nghệ thuật vì vậy tôi đã tạo điều kiện cho trẻ bằng cách sưu tầm trên mạng internet sau đó trình chiếu cho trẻ xem, yêu cầu trẻ nhận xét…. Bàng cách đó có thể khắc phục được hạn chế về điều kiện vất chất. * Tạo môi trường tâm lý Môi trường tâm lý hay con gọi là môi trường tinh thần đây là một thành tố quan trọng trong việc tổ chức môi trường giáo dục nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển khả năng sáng tạo của trẻ, để tạo được môi trường tinh thần cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 56 tuổi nói riêng, cô giáo cần có những cử chỉ nhẹ nhàng, những lời gợi mở, khuyến khích trẻ như vậy sẽ làm cho trẻ tự tin tích cực hoạt động. giáo viên chỉ đưa ra những chỉ dẫn khi thật cần thiết bởi khi tham gia vào hoạt động tạo hình trẻ hay đưa ra những câu hỏi về cách làm, cách sử dụng đồ dùng, nguyên vật liệu VD: Trẻ hỏi: cô ơi! Cuộn len này để làm gì? Cô ơi tô con trâu màu gì?.... Thông thường giáo viên sẽ chỉ đưa ra lời chỉ dẫn, hướng dẫn trẻ để giúp trẻ nhanh chóng hoàn thiện bài tạo hình của trẻ, nhưng để phát huy khả năng tư duy Trường Mầm non Hoa Phượng 5 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” tích cực của trẻ giáo viên nên dưa ra những gợi mở như: Con tthấy con trâu thường có màu gì? Con thích tô con trâu màu gì? Như vậy sẽ khơi gợi được cảm xúc thẩm mĩ và hứng thú cho trẻ. Luôn tạo nên bầu không khí vui tươi hào hứng, không đưa ra những lời nhận xét đánh giá có tính chất phê phán mà đưa ra những gợi ý, gợi mở để trẻ tự đánh giá, tìm tòi suy nghĩ diều chỉnh hoặc tìm ra những phương thức hoạt động mới phù hợp hơn với hoạt động tạo hình. VD: Khi tổ chức cho trẻ nhận xét sản phẩm thường giáo viên hay hỏi trẻ: Con thích sản phẩm của bạn nào? Vì sao con thích? Có những trẻ khi được hỏi như vậy trẻ hay trả lời: Vì sản phẩm của bạn đẹp? Nhưng khi được hỏi lại: Vì sao con lại thấy sản phẩm của ban đẹp? lúc này có rất ít trẻ trả lời được. Vậy người giáo viên lúc này phải khơi gợi cảm xúc thẩm mĩ cho trẻ bằng cách đưa các câu hỏi gợi mở như: Con thây màu sắc trên sản phẩm của bạn như thế nào? Bạn ấy xắp xếp các chi tiết trong tranh như thế nào?... Hay: Bông hoa này cánh hoa cô tô màu đỏ, nhụy hoa màu vàng, bạn nào có thể có cách khác làm bông hoa thêm đẹp và rực rỡ hơn không? Luôn khích lệ hưởng ứng những ý tưởng sáng tạo của trẻ tạo cơ hội cho trẻ sử dụng chính những sản phẩm của mình cho các hoạt động: VD: Tổ chức cho trẻ làm quà 8/3 tặng bà tặng mẹ, làm đồ chơi trang trí lớp theo chủ đề… Việc tổ chức tốt được môi trường giáo dục trong hoạt động tạo hình sẽ thúc đẩy khả năng sáng tạo của trẻ giúp trẻ pháp huy đực tính tích cực, chủ động, giúp trẻ hướng tới cái đẹp, biết tạo ra cái đẹp trong hoạt đông đáp ứng mục tiêu giáo dục hiện nay. b. Xây dựng kế hoạch hoạt động tạo hình cho trẻ theo từng chủ đề Ở mỗi lứa tuổi đều có một mức độ khả năng tạo hình khác nhau, vì thế để đánh giá được khả năng của trẻ thì chúng ta phải nhìn vào khả năng của trẻ từng độ tuổi làm được gì. Với trẻ 4 5 tuổi vốn kinh nghiệm của trẻ đã phong phú hơn so với các độ tuổi mẫu giáo khác, các biểu tượng hình thành khá đầy đủ, tư duy phát triển mạnh, có khả năng phân biệt và sử dụng được nhiều màu sắc khác nhau, do vậy khi xây dựng kế hoạch hoạt động tạo hình cho trẻ cần bám sát vào đặc điểm phát triển khả năng tạo hình của trẻ để xác định chính xác mục tiêu kế hoạch chủ đề đảm bảo tính vừa sức đối với trẻ VD : Đối với chủ đề "Thế giới thực vật Tết và mùa xuân " ngoài việc lên kế hoạch giáo dục, để đi sâu vào lĩnh vực phát triển thẩm mĩ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình, bám sát vào mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt động tôi liệt kê từng đề tài sẽ cho trẻ thực hiện trong chủ đề sau đó sẽ đưa ra yêu cầu và Trường Mầm non Hoa Phượng 6 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” các giải pháp, sự chuẩn bị để thực hiện đề tài đó. Như vây sẽ hạn chế tối đa những nhược điểm của cả cô và trẻ khi thực hiện đề tài đó. Khi thực hiện đề tài : Vườn cây ăn quả Cho trẻ tự do lựa chọn vật liệu về nhóm thực hiện (H4) Nhóm khảm cây quả bằng đất sét Nhóm làm tranh cát Nhóm cắt dán vườn cây ăn quả Nhóm xé dán vườn cây ăn quả Nhóm vẽ vườn cây ăn quả + Bên cạnh đặc điểm tâm sinh lý thì cần phải dựa vào mục tiêu đặt ra trong giờ hoạt động cũng rất quan trọng. Không nên quá ôm đồm quá nhiều mục tiêu trong 1 giờ hoạt động quá mà cần đưa ra những mục tiêu phù hợp và từ đó dựa vào những mục tiêu đó để đánh giá cái gì trẻ đã đạt được và chưa đạt được và phải đảm bảo được tính hệ thống khi lên khế hoạch. c. Luôn phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ : Phương pháp này làm phát triển tính độc lập và tự tin của trẻ. Tính độc lập đề cập đến khả năng suy nghĩ, khám phá mà mà không cần tuân theo bất kì sự chỉ dẫn nào. Vì vậy mà trẻ độc lập, có chứng kiến riêng và sẽ hoàn thành công việc sau khi đã trải qua một quá trình liên tục của những cố gắng và sai lầm. Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn. + Cái trẻ muốn làm (nội dung) + Làm thế nào để đạt được (quá trình) + Cái hoàn thành sẽ như thế nào (kết quả, sản phẩm) Mong muốn của trẻ cần được tự thể hiện với những phương tiện tạo hình khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân, bởi vì trẻ luôn tiếp cận theo đặc tính riêng của mình. Chẳng hạn sau chuyến đi thăm quan “Trường Tiểu học” một nhóm trẻ được khuyến khích hoạt động tạo hình, một trẻ vẽ trường Tiểu học, 5 trẻ khác lắp ghép, trẻ thì xé dán trường Tiểu học. Mỗi trẻ tự lựa chọn bằng cách được phản ánh bằng xé dán, vẽ, lắp ghép và các hình thức khác nhau để thực hiện cái có ý nghĩa đối với cá nhân trẻ.Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệmđã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để tự trẻ miêu tả những gì trẻ biết và có thể làm. Trường Mầm non Hoa Phượng 7 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” Ví dụ: “Hãy cho cô biết vì sao”, “Nếu như vậy thì sao”, “Vì sao cháu lại biết”, “Cháu có suy nghĩ gì”, “Còn gì để..”, “ Hay có cách nào khác để”,… Với những cử chỉ, hành động, lời nói tạo ra cho trẻ thấy là trẻ được đánh giá tốt (khá) qua việc làm của trẻ. Ví dụ: “Ôi cô rất thích tô màu ngôi trường này”, “Bức tranh này trông đẹp quá!” Không lạm dụng các sản phẩm mẫu và làm mẫu, càng ít làm mẫu và càng ít sử dụng vật mẫu sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể hiện Thực tế cho thấy các sản phẩm mẫu sẽ làm tê liệt các cảm xúc đã có trước của trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ của trẻ, vì các hoạt động cần thiết để tạo hình đã được làm mẫu đầy đủ, trẻ luôn ghi nhớ, bắt trước. Nếu có trường hợp yêu cầu làm mẫu, phải gợi ý chứ đừng nên làm ngay. Bắt đầu xé từ đâu, xé hình gì, xé như thế nào,… Tạo tình huống để trẻ làm giúp. Ví dụ: “Để đất mềm ra chúng ta làm như thế nào?”. Trong khi làm mẫu tôi luôn coi trọng quan điểm của trẻ, làm cho trẻ phát triển khả năng so sánh, phân tích, suy nghĩ về nhiệm vụ. Động viên kích thích trẻ tự tìm, tự sáng tạo trong khi thể hiện. d. Tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm khám phá đối tượng: Đối với hoạt động tạo hình đây là một hoạt động mang tính thực tế rất cao đòi hỏi trẻ phải có vốn kinh nghiệm phong phú, do vậy tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc khám phá các đối tượng sẽ làm trẻ có thêm vốn hiểu biết, khinh nghiệm thực tế, từ đó khi tham gia vào hoạt động tạo hình bằng những kinh nghiệm sự trải nghiệm đã có trẻ sẽ có sự sáng tạo, tạo ra những sản phẩm đẹp theo ý muốn của trẻ, như vậy trẻ sẽ không bị lúng túng, thụ động khi tham gia vào hoạt động tạo hình. VD : Khi cho trẻ dạo chơi tham quan vườn hoa, cô có thể hỏi trẻ để trẻ tri giác, nhận xét về bông hoa : về đặc điểm, màu sắc… Như vậy khi cho trẻ thực hiện đề tài 'Vẽ vườn hoa ' bằng những kinh nghiệm đã có của buổi đi dạo thăm vườn hoa trước đó trẻ sẽ dễ dàng tưởng tượng và trình bày sản phẩm của mình một cáh sáng tạo hơn, đẹp và hợp lý hơn. đ. Phối kết hợp với phụ huynh Để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường thì việc phối kết hợp với phụ huynh là rất quan trọng và cần thiết, hơn nưa đối với lĩnh vực phát triển thẩm mĩ nói chung và việc phát triển thẩm mĩ qua hoạt động tạo hình nói riêng với phụ huynh phần lớn họ chưa chú trọng và quan tâm đúng mực. Vì vậy ngay từ đầu năm học qua buổi họp phụ huynh tôi đã làm công tác tuyên truyền thông báo với phụ huynh về chương trình học của trẻ, các lĩnh vực phát triển, bên cạnh đó tôi đã xây dựng một số tiết mẫu để giúp phụ huynh hiểu sâu sắc hơn về hoạt động tạo hình, thông hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển khả năng thẩm mĩ, biết nhìn nhận cái đẹp và đánh giá cái đẹp, từ đó phát triển tư Trường Mầm non Hoa Phượng 8 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” duy, trí tưởng tượng cho trẻ tạo tiền đề hoàn thiện nhân cách sau này. Bên cạnh đó trước khi tiến hành các đề tài tạo hình tôi thường xuyên trao đổi, thông báo với phụ huynh về các đề tài để phụ huynh có thể trò chuyện với trẻ ở tại gia đình về các đề tài đó, từ đó giúp trẻ hiểu trước, hiểu sâu hơn, có cảm xúc về đề tài từ đó trẻ sẽ hứng thú hoạt động khi cô đưa đề tài đó ra. Phối kết hợp với phụ huynh cùng chuẩn bị các nguyên vật liệu cho trẻ. Động viên trẻ kịp thời khi có sự cô gắng. e. Đi sâu vào bồi dưỡng các đối tượng yếu kém và có năng khiếu trong hoạt động tạo hình Ngoài việc giảng dạy trong giờ học, tôi còn thường xuyên chia đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu để tập luyện mọi lúc, mọi nơi. Ví dụ: Những trẻ yếu tôi thường hướng dẫn trẻ một cách kỹ hơn, cụ thể hơn. Đối với trẻ nhút nhát, tôi thường phối hợp với gia đình, động viên khuyến khích trẻ về nhà trước đối tượng tạo hình. Với việc giao nhiệm vụ cho trẻ về nhà tìm hiểu trước vấn đề tạo hình sẽ tạo cho trẻ hứng thú và thói quen hàng ngày chia sẻ với bố mẹ những điều học ở trên lớp. Trước và sau mỗi hoạt động tạo hình thì tôi yêu cầu trẻ về nhà tìm hiểu trước bằng cách hỏi bố mẹ, xem ti vi… Lặp lại nhiều lần như vậy sẽ tạo thành thói quen tốt cho trẻ và là sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường, với chính bản thân trẻ.. Vì thế tôi luôn thường xuyên trao đổi với phụ huynh để tình hiểu được tính cách của trẻ. Những trẻ khá, giỏi tôi luôn gợi ý đưa ra yêu cầu cao hơn để phát huy năng kiếu tạo hình của trẻ. Mặt khác ngoài việc theo dõi đánh giá trẻ cuối ngày trên kế hoạch giáo dục, tôi còn theo dõi đánh giá trẻ trên sổ tay với mục đích theo dõi dánh giá sự tiến bộ của trẻ qua mỗi hoạt động, từ đó nắm được điểm mạnh, điểm yếu để có kế hoạch bồi dưỡng thêm cho trẻ. g. Rèn kĩ năng tạo hình cho trẻ phát triển sự hứng thú của trẻ. Như chúng ta đã biết hoạt động tạo hình ở trong trường mầm non gồm có các hoạt động : Vẽ, nặn, cát dán, xé dán….Vậy để hướng tới mục đích là phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động này thi chúng ta phải bồi dưỡng rèn cho trẻ các kỹ năng tạo hình cơ bản để trẻ có thể tự tin thể hiện sản phẩm không những chuẩn về kỹ năng, bố cục, đường nét màu sắc hợp lý mà còn hướng trẻ tới sự sáng tạo tạo ra cái đẹp. + Kỹ năng vẽ + Kỹ năng cắt dán + Kỹ năng xé dán Trường Mầm non Hoa Phượng 9 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” + Kỹ năng nặn Ngoài ra còn có thể tổ chức sử dụng các học liệu, phế liệu làm đồ chơi VD : Trong chủ đề gia đình, vào hoạt động của buổi chiều cô có thể tổ chức cho trẻ làm anbum về gia đình bằng cách cắt các hình ảnh trên họa báo sưu tầm được. Hay : Làm các con vật từ lá cây (H3 : Trẻ tham gia hoạt động làm con vật từ lá cây) Với cách tổ chức như vậy sẽ gây được rất nhiều sự hứng thú của trẻ, bằng những kinh nghiệm đã có trẻ có thể sáng tạo ra những sản phẩm đẹp theo ý thích mà không bị gò bó. Khi trẻ làm được những sản phẩm đẹp cô khuyến khích động viên trẻ, cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình vào góc tạo hình, khi trẻ thấy được sản phẩm của mình được trưng bày như vậy trẻ sẽ có mong muốn tạo ra sản phẩm đẹp hơn vào những lần hoạt động sau. Như vây sẽ kích thích sự hứng thú, niềm đam mê của trẻ, trẻ có thể cẩm nhận được cái đẹp từ đó luôn cố gắng tạo ra sản phẩm đẹp 3. Kết quả đạt được: Sau khi áp dụng một số biện pháp trên, đến nay tôi thu được một số kết quả như sau : Đối với trẻ : Kết quả so sánh đối chứng Đầu năm học 20192020 (Tháng 9) Yếu Nội dung Tốt (%) Khá (%) TB (%) (%) Kỹ năng 6 24 8 32 8 32 3 12 Bố cục 5 20 9 36 7 28 4 16 Màu sắc 6 24 10 40 7 28 2 8 Trình bày nội 5 20 12 48 6 24 2 8 dung, ý tưởng Sự hứng thú 13 44 10 40 2 8 2 8 Cuối năm học 20192020 Tỷ Tỷ lệ Tỷ lệ Yế Tỷ Nội dung Tốt % Khá TB lệ lệ % u % % Kỹ năng 15 60 8 32 2 8 0 0 Bố cục 13 52 9 36 2 8 1 4 Trường Mầm non Hoa Phượng 10 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” Màu sắc 16 64 7 28 2 8 0 0 Trình bày nội dung ý 19 76 6 24 0 0 0 tưởng Sự hứng thú 20 80 5 20 0 0 0 Như vậy nhìn vào kết quả so sánh đối chứng thì đây là một kết quả đáng khích lệ đối với bản thân tôi. Qua các sản phẩm của trẻ đã có sự tinh tế hơn, bố cục, đường nét màu sắc hài hòa, cân đối hơn. Trẻ tích cực, chủ động sáng tạo và hứng thú mỗi khi tham gia vào hoạt động tạo hình, biết diễn đạt cảm xúc trước cái đẹp và thể hiện cảm xúc thẩm mỹ của bản thân. Trẻ không còn nhút nhát mà tự tin thể hiện với với nguyên vật liệu tạo hình, không còn sợ sai và phụ thuộc nhiều vào sản phẩm mẫu. (H4)Sản phẩm cô và trẻ làm « gà con » từ len ( H5 :Trẻ tham gia trưng bày sản phẩm « Nặn cái cốc » (H6) Tranh vẽ của trẻ về đề tài « bé vẽ tranh môi trường biển ». (H7)Tranh vẽ của trẻ về đề tài chung tay chống dịch côrona (H8) Tranh vẽ của trẻ về đề tài Bác Hồ + Về phía phụ huynh : Hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển thẩm mỹ cho trẻ nhất là qua hoạt đông tạo hình từ đó đã có sự phối kết hợp nhiệt tình trong việc giáo dục và định hướng cho trẻ, tích cực chuẩn bị đồ dùng nguyên vật liệu cho trẻ. III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận : Đối với việc giáo dục phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ em, hoạt động tạo hình có một vị trí rất quan trọng. Đây là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động, những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về thể lực, đạo đức, lao động đặc biệt là khả năng cảm thụ thẩm mĩ và bồi dưỡng những cảm xúc thẩm mĩ và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. Với những biện pháp đưa ra nhằm phát triển ở trẻ lĩnh vực phát triển thẩm mĩ thông qua hoạt động tạo hình phần nào đó đã có sự tác động đến sự phát triển ở trẻ nâng cao chất lượng giáo dục ở lĩnh vực phát triển thẩm mỹ này.Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động. Trẻ biết đánh giá khái quát cao, trẻ phản ánh ấn tượng của bản thân về cái đẹp thông qua các sản phẩm tạo hình. Trẻ rất thích sử dụng mầu sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu tượng. Mỗi sản phẩm của trẻ mang Trường Mầm non Hoa Phượng 11 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt đông tạo hình đã giúp trẻ hình thành các đức tính tốt như: yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. 2. Kiến nghị Để nâng cao việc sử dụng một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình tôi xin mạnh dạn dưa ra một số kiến nghị như sau: Đối với sở, Phòng GDĐT, trường mầm non cần tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt: Thời gian, kinh phí,...để giáo viên không ngừng nâng cao trình độ. Đây là một giải pháp rất quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường cần trang bị thêm phương tiện dạy học, đồ dùng, tranh ảnh, để phục vụ hoạt động của trẻ. Nhà trường tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động tổng hợp mang tính nghệ thuật: ngày hội, lễ, hoạt động sân khấu. Đối với giáo viên: Luôn tìm tòi sáng tạo, khắc phục những hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất để tạo môi trường giáo dục trong hoạt động tạo hình. Trên đây là đề tài sáng kiến kinh nghiệm “ Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” của bản thân tôi . Trong quá trình thưc hiện không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong sự đóng góp của các cấp lãnh đạo, Ban giám hiệu nhà trường và bạn bè đồng nghiệp góp ý, xây dựng để bổ sung thêm giúp tôi có được biện pháp tốt hơn để áp dụng trong quá trình giảng dạy. Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác Xin chân thành cảm ơn! Hồ Xá, ngày 8 tháng 6 năm 2020 XÁC NHẬN CỦA THỦ Người viết TRƯỞNG ĐƠN VỊ Nguyễn Thị Thu Hiền Nguyễn Thị Loan Trường Mầm non Hoa Phượng 12 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” MỤC LỤC Nội dung Trang I : Phần mở đầu …………………………………………………. 1 1 Lý do chọn đề tài……………………………………………….. 1 a. Cơ sở lý luận……………………………………………………. 1 b. Cơ sở thực tiễn…………………………………………………. 1 2. Phạm vi và đối tượng áp dụng……………………………...... 2 … 2 3. Mục đích của đề tài…………………………………………... 2 … 2 4. Phương pháp nghiên cứu……………………………………….. 2 II. Nội dung 4 1. Thực trạng vấn 9 đề………………………………………………. 10 2. Các biện pháp thực hiện……………………………………..…. 10 3. Kết quả đạt được………………………………………….……. 11 III: Kết luận và kiến nghị……………………........…………….. 1. Kết luận………………………………………........................... 2. Kiến nghị………………………………………………………. Trường Mầm non Hoa Phượng 13 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” TÀI LIỆU THAM KHẢO 1 Giáo trình phương pháp hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non NXBGD 1 Tạp chí giáo dục mầm non 2 Tâm lý, giáo dục học đại cương 3 Sách hướng dẫn thực hiện chương trình trẻ 45 tuổi Trường Mầm non Hoa Phượng 14 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” Trường Mầm non Hoa Phượng 15 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” H1, H2 : Trưng bày sản phẩm của trẻ Trường Mầm non Hoa Phượng 16 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” H3 : Tạo hình con gà từ len vụn H4 : Tạo hình với vật liệu thiên nhiên Trường Mầm non Hoa Phượng 17 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” H5 : Trẻ hoạt động nặn cái cốc H6 : Trẻ vẽ chủ đề biển Trường Mầm non Hoa Phượng 18 Nguyễn Thị Loan
- “Một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 45 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” H7 : Trẻ vẽ chủ đề chung tay chống dịch Corona H8 : Trẻ vẽ chủ đề Bác Hồ Trường Mầm non Hoa Phượng 19 Nguyễn Thị Loan
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 197 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 112 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 107 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 170 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 85 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 151 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 98 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 143 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn